Wednesday, March 6, 2013

Thiết lập Photoshop Actio

Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt




Nguồn:  http://goo.gl/cwMfc

Photoshop vẫn là phần mềm xử lý ảnh hậu kỳ hàng đầu hiện nay với nhiều tùy chọn cao cấp, một trong số đó là Photoshop Action, giúp tùy chỉnh hàng loạt tấm hình khác nhau một cách tự động và nhanh chóng.
Thông thường để chỉnh sửa hậu kỳ, người chụp có xu hướng tiến hành “cắt cúp” từng bức ảnh một dù đó chỉ là những thao tác đơn giản như tăng độ tương phản, điều chỉnh độ đậm nhạt màu sắc… Với Photoshop Action (hiểu đơn giản là kịch bản xử lý thiết lập mặc định), tất cả bức ảnh được chụp ở cùng điều kiện, thiết bị giống nhau có thể dễ dàng được xử lý tùy chỉnh đồng đều, giúp tiết kiệm thời gian.
Để tạo lập một Photoshop Action, bạn chỉ cần thực hiện các bước thiết lập, điều chỉnh ảnh, màu sắc… một lần duy nhất. Sau đó bạn có thể nhanh chóng áp dụng cho hàng loạt ảnh khác nhau thông qua phím nóng. Các bước thiết lập một kịch bản xử lý hình ảnh, tăng độ tương phản và màu sắc dưới đây được thực hiện trên Adobe Photoshop CS3 hoặc cao hơn.

Bước 1: Nhận diện vấn đề của ảnh

Mở tấm ảnh bạn muốn xử lý. Bật tùy chọn Histogram ở menu Windows để theo dõi dải đồ thị màu sắc của ảnh. Chẳng hạn với bức ảnh chụp non, thiếu ánh sáng dưới đây, biểu đồ xám Histogram sẽ hiển thị đậm ở phía trái và điểm giữa, trong khi ở phía phải gần như không có.
Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt
Quan sát bức ảnh chụp non với dải Histogram nghiêng hẳn về phía giữa và trái

Bước 2: Thiết lập Action

Để tạo một Action, truy cập menu Windows > Actions và chọn biểu tượng Create New Action. Ở trong cửa sổ New Action, bạn đặt tên và đặt phím chức năng Function KeyF2, tạo phím nóng để kích hoạt sau này. Nhấn chọn vào hộp Shift và sau đó nhấn Record.
Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt
Bước đầu thiết lập Photoshop Action mới

Bước 3: Thiết lập lưu Action mẫu

Tùy chọn Tonal Tweak sẽ hiển thị ở phía dưới của bảng Actions và biểu tượng Record sẽ chuyển sang màu đỏ. Ở bảng Layers, chọn Create New Fill hay Adjustment Layer và chọn Curves. Bạn sẽ thấy một bảng Action trong danh sách, nằm ở phía phải.
Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt
Lưu lại các tùy chọn Action sẽ thiết lập ở các bước kế tiếp

Bước 4: Tăng độ tương phản

Lệnh Curves sẽ hiển thị các tùy chọn tương phản. Nhấn vào tùy chọn sổ xuống Preset để chọn mức tương phản vừa phải Medium Contrast. Bạn có thể tùy chỉnh mức sáng hoặc tối cho ảnh tại đây. Tham khảo thông số phổ biến sau: Mức Output là 32 và Input là 37, sau đó nhấn OK.
Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt
Điều chỉnh mức tương phản của ảnh

Bước 5: Cải thiện màu sắc

Nhấn vào biểu tượng Create New Fill Or Adjustment Layer và tiếp đến Hue/Saturation Adjustment Layer. Để cải thiện màu sắc của ảnh, bạn có thể thay đổi thông số Master Satuaration lên + 12. Nhấn OK và sau đó chọn dải Stop in the Actions. Tất cả các điều chỉnh của bạn đều lưu ở action này.
Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt
Cải thiện chất lượng màu sắc của ảnh để có được Action mẫu hợp lý

Bước 6: Kiểm tra Photoshop Action

Để kiểm tra action mới tạo, bạn nhấn F12 (File> Revert) để chuyển bức ảnh về trạng thái gốc. Chọn Action Tonal Tweak trong dải Actions và nhấn nút Play. Tiếp đó tùy chọn mới thiết lập với lệnh Adjustment Layers đã được ghi lại sẽ ngay lập tức thay đổi ánh sáng và màu sắc của bức ảnh.
Thiết lập Photoshop Action xử lý ảnh hàng loạt
So sánh ảnh gốc và ảnh đã chỉnh sửa thông hiệu ứng của Action mẫu

3 mẹo cải thiện chất lượng ảnh độ phân giải thấp

Cập nhật lúc 15h20' ngày 22/02/2012
Quản Trị Mạng - Khi cần phải xử lý những bức ảnh có độ phân giải thấp – low resolution thì chúng ta sẽ phải làm như thế nào nếu muốn phóng to những bức ảnh đó? Thực ra cách khắc phục cũng không quá khó khăn và phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách giải quyết vấn đề trên bằng phần mềm Adobe Photoshop.
Và đây là bức ảnh mẫu của chúng ta khi ở chế độ bình thường 100%
ảnh gốc
Khi phóng to:
phóng to ảnh
Thử thay đổi kích thước ảnh với 1 số thao tác đơn giản:
thay đổi kích thước
Chọn menu Image > Image Size, tại phần Resample Image các bạn chuyển từ chế độ mặc định Bicubic thành Bicubic Smoother (best for enlargement).
Chọn chế độ Bicubic Smoother (best for enlargement)
Lưu ý rằng chế độ Bicubic Smoother có đôi chút khác biệt so với Bicubic cơ bản. Dựa vào cơ chế khử chi tiết răng cưa trong bức ảnh, mà tác phẩm của chúng ta sẽ trở nên tự nhiên, mịn và không còn góc cạnh như cũ.

Cải thiện chất lượng khi phóng to ảnh:

sử dụng chức năng Lab Color
Hầu hết người sử dụng Photoshop đều không áp dụng RGB hoặc CMYK. Và tại đây, chúng ta sẽ sử dụng 1 chế độ màu khác gọi là Lab Color. Mở bức ảnh cần chỉnh sửa và chọn Image > Mode > Lab Color:
Chắc chắn rằng bạn đang mở phần Channel bằng cách nhấn Window > Channels, sau đó chọn Lightness.
chọn Smart Sharpen
Khi đã lựa chọn Lightness, tiếp tục với bộ lọc Smart Sharpen qua menu Filter > Smart Sharpen.
Trong bài thử nghiệm này thì phần filter trên hoạt động khá tốt, nhưng tùy từng trường hợp cụ thể mà các bạn hãy áp dụng nhiều lần hoặc thay đổi thiết lập sao cho phù hợp.
Giữ lại thiết lập trong phần Remove thành Gaussian Blur
Bên cạnh đó, các bạn có thẻ giữ nguyên Lab Color hoặc thay đổi ngược trở về chế độ RGB nếu muốn, không giống như quá trình chuyển đổi giữa RGB CMYK thì RGB thực hịện việc này khá hoàn hảo, trong chế độ màu khác, chúng ta có thể kết hợp nhiều channelset với nhau bằng cách nhấn Ctrl + 2:
Rõ ràng là với cách làm trên, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy được sự thay đổi.
Sau khi áp dụng bộ lọc
Với Typography:
Typography
Tuy nhiên, với Typography thì hoàn toàn khác. Ảnh ví dụ với độ phân giải thấp như trên, chỉ cần tăng chiều dài thêm 100 pixel thì đã có sự khác biệt rất nhiều.
thay đổi kích thước
Tại đây, chúng tôi tăng kích thước của bức ảnh lên 10 lần và áp dụng thiết lập Nearest Neighbor.
áp dụng Nearest Neighbor
Và kết quả như trên. Hãy thử xem chúng ta có thể làm được gì để khắc phục.
dùng Gaussian Blur
Áp dụng bộ lọc Gaussian Blur bằng cách chọn Filter > Gaussian Blur để thay đổi chi tiết của đoạn text bên trong ảnh.
Kết quả tạm thời tại đây sẽ như ảnh trên.

Tìm hiểu về Content Aware Fill trong Adobe Photoshop CS5

Cập nhật lúc 13h49' ngày 21/02/2012
Quản Trị Mạng - Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số đặc điểm của tính năng Content Aware Fill trong Adobe Photoshop. Đây là một trong những thay đổi đáng kinh ngạc trong phiên bản CS5 của ứng dụng đồ họa phổ biến nhất hiện nay.
Bức ảnh thử nghiệm của chúng ta tại đây:
ảnh mẫu
Chọn Rectangular Marquee Tool (hoặc bất kỳ công cụ chọn vùng nào khác), sau đó khoanh vùng đối tượng cần xóa bỏ.
chọn đối tượng cần xóa bỏ
Nhấn chuột phải lên vùng chọn đó và nhấn Fill hoặc qua menu Edit > Fill, tiếp theo chuyển menu Use thành chế độ Content-Aware Fill, Blending Mode thành Normal, Opacity thành 100%
thiết lập thông số Fill
Và kết quả của chúng ta tại bước này:
kết quả
Chỉ có hình quả khinh khí cầu biến mất, thay vào đó là hình ảnh bầu trời và một vài ngọn cây được Content Aware Fill tạo ra
Bên cạnh đó, việc sử dụng Content Aware Fill còn giúp chúng ta trong những trường hợp cần loại bỏ những chi tiết nhỏ, không cần thiết trong bức ảnh. Ví dụ, yêu cầu đặt ra ở đây là xóa bớt hình ảnh của những bụi cỏ dại trong bức ảnh phong cảnh như dưới đây, hoặc là một vài tia lửa xung quanh mặt trời... Trong những trường hợp như vậy, các bạn hãy chọn công cụ Spot Healing Brush Tool và thiết lập chế độ thành Content-Aware. Như dưới đây, chúng tôi sẽ tô lên những phần có cỏ dại trong ảnh:
sử dụng Spot Healing Brush Tool
Và kết quả mang lại thật bất ngờ:
kết quả tại bước này
Tại bước này, bức ảnh sau khi chỉnh sửa của chúng ta đã đẹp hơn rất nhiều, nhưng tỉ lệ vẫn chưa thực sự chính xác. Chọn Image > Canvas Size và thử tăng thông số Width Height lên:
thay đổi tỉ lệ
Tiếp theo, dùng Rectangular Marquee Tool và thay đổi sang chế độ Add To Selection để lựa chọn các phần của bức ảnh đã được tô màu Transparency khi các bạn tăng kích thước bức ảnh.
Trong khi lựa chọn, hãy chắc chắn rằng chúng ta cần phải giữ lại một phần nhỏ trên bức ảnh, để đảm bảo độ chính xác và mang lại hiệu quả tốt hơn trong những bước thực hiện tiếp theo:
chọn kích thước
Tiếp theo, thực hiện lại các bước như trên, nhấn chuột phải và chọn Fill, giữ nguyên các thiết lập cũ.
sử dụng tính năng Fill
Kết quả mang lại:
bức ảnh khi hoàn tất
Với Content-Aware Fill, chắc chắn việc chỉnh sửa ảnh của chúng ta sẽ trở nên đơn giản hơn trước rất nhiều, đặc biệt đối với những bức ảnh có nhiều chi tiết nhỏ cần xóa bỏ.
>>> Video hướng dẫn:
Chúc các bạn thành công.
T.Anh (GroovyPost)

Xóa bỏ các chi tiết xấu khỏi bức ảnh với Adobe Photoshop

Cập nhật lúc 13h36' ngày 15/02/2012
Quản Trị Mạng - Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu và hướng dẫn với các bạn một số bước cơ bản để chính sửa, xóa bớt các thành phần không mong muốn trong 1 bức ảnh bất kỳ nào với chương trình Photoshop của Adobe. Trên thực tế thì khó có 1 phương án toàn diện nào có thể giúp chúng ta khôi phục lại các lượng thông tin, dữ liệu đã mất sau khi ảnh được xử lý và lưu thành định dạng JPG. Tuy nhiên, với một chút mẹo thuật thuật và sự hỗ trợ của Photoshop (tương tự như vậy với Gimp), chúng ta có thể khắc phục được vấn đề trên.

Với Adobe Photoshop:

ảnh gốc
JPG là 1 trong những định dạng ảnh phổ biến nhất hiện nay, nhưng sự thiếu sót hỗ trợ về filetype có thể khiến bức ảnh trở thành 1 mớ “lộn xộn”. Hãy phóng to và nhìn kỹ vào bức ảnh trên:
hiện tượng vỡ ảnh khi phóng to
Rất rõ ràng, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy từng mảng nhỏ của bức ảnh hiện rõ, đặc biệt là xung quanh đôi mắt. Hãy làm theo một số bước dưới đây để giảm bớt hiện tượng trên.
sử dụng chức năng Duplicate Layer
Trước tiên, hãy tạo 1 bản copy của ảnh nền – Background, nhấn chuột phải vào lớp Background và chọn Duplicate Layer:
chọn Filter > Blur > Smart Blur
Trên Layer mới, các bạn mở Filter > Blur > Smart Blur, còn đối với Gimp thì chọn Selective Gaussian Blur với thông số radius Threshold đi kèm:
sử dụng Smart Blur
Cách thiết lập này hoạt động khá tốt với các ảnh JPG, nếu có nhiều chi tiết thừa trên bức ảnh, tăng chỉ số của tùy chọn Radius Threshold cao hơn, phần Quality nên đặt thành High:
sau khi thao tác
Phụ thuộc vào bộ filter của Photoshop, kết quả mang lại tại bước này sẽ khác nhau. Nhưng có vẻ bức ảnh vẫn chưa thực sự có được vẻ tự nhiên như thường thấy bên ngoài thực tế, trong phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo cách cải tiến và khắc phục những gì còn sót lại trên bức ảnh.

Chuyển Smart Blur tương ứng thành ảnh:

những gì còn lại sau khi dùng Smart Blur
Với ảnh chụp màn hình trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra nhiều vấn đề đang tồn tại ở đây. Các phần chi tiết quá thô, nhiều góc cạnh, màu sắc chồng chéo nhau...
tạo mới 1 Mask Layer
Tạo 1 Layer Mask mới trên lớp Smart Blur, và lớp này sẽ che phủ tất cả các Layer ở phía trên ảnh JPG gốc.
tùy chọn thông số kỹ thuật
Chọn công cụ Brush và đổ màu Foreground bằng màu trắng, thiết lập hardness của Brush ban đầu là 0%, tham số Size tùy chọn sao cho vừa với bức ảnh.
sử dụng Brush tô vào các phần góc cạnh trên ảnh
Trang: 
T.Anh (HowToGeek)
Tiếp theo, sử dụng tính năng Threshold để thao tác, nhấn vào biểu tượng bên cạnh lớp Threshold vừa tạo trong bảng điều khiển Layers Panel để chèn lớp mới.

Và các chi tiết trong ảnh đã trở nên mịn, bớt góc cạnh hơn. Nếu chưa cảm thấy hài lòng, chúng ta có thể dùng thêm công cụ Brush để chỉnh sửa thêm. Chúc các bạn thành công!

Xóa bỏ các chi tiết xấu khỏi bức ảnh với Adobe Photoshop (Bạn đang ở trang 2)

Cập nhật lúc 13h36' ngày 15/02/2012
Tô màu vào các phần trên bức ảnh mà chúng ta cần giảm bớt chi tiết thô cứng, góc cạnh. Hãy cẩn thận với những phần xung quanh mắt, hãy sử dụng chức năng Undo nhiều lần cho tới khi đạt được kết quả như ý.
thực hiện nhiều lầnTiếp tục tô cho tới khi lớp Smart Blur xuất hiện trở lại
Lớp chọn lọc Smart Blur sẽ cho phép người dùng giữ lại các chi tiết, thành phần quan trọng của lớp ảnh gốc qua sự biến dạng, thay đổi JPG, đồng thời loại bỏ bớt những chi tiết thô ráp, góc cạnh không cần thiết.
thay đổi Opacity
Tùy từng tình huống cụ thể mà các bạn nên thay đổi thông số Opacity để mang lại hiệu quả rõ rệt hơn, bên cạnh đó có thể giữ lại 1 vài chi tiết từ lớp JPG gốc.
kết quả của chúng ta tại bước này
Không cần phải thực hiện quá nhiều thao tác phức tạp, chúng ta đã thấy hiệu quả rõ rệt trên bức ảnh tại lúc này.
phần Smart Blur hiển thị
Tại thời điểm này, chúng ta chỉ cho phép lớp Smart blur hiển thị trên 1 phần của khuôn mặt, trên đây là lớp Layer Mask. Phần có màu trắng chính là những gì chúng ta đã tô bằng màu trắng – Brush ở bước trên.
Còn trên đây là lớp phủ, với phần màu đỏ tương ứng với lớp Smart Blur đã bị khóa.
hòa trộn giữa Smart Blur và Layer Mask
Với một số thao tác đơn giản như trên, chúng ta đã có thể tạo ra được sự khác biệt đối với bức ảnh, vẫn giữ nguyên được những chi tiết quan trọng mà hầu như không ảnh hưởng gì đến các thành phần xung quanh.
Chuyển tới ví dụ tiếp theo, khi các bạn có 1 bức ảnh phong cảnh ngoài trời (ví dụ như ảnh trên) thì định dạng JPG thường xuyên tạo ra những chi tiết biến dạng, kết cấu thay đổi khá nhiều so với bức ảnh gốc.
Cách thực hiện dưới đây sẽ tỏ ra vô cùng hữu ích nếu bức ảnh của chúng ta gồm có bầu trời và những chi tiết nhỏ đi kèm, chẳng hạn như những đám mây, cành cây...
Trong chế độ phóng to này, chúng ta có thể dễ dàng kết hợp lớp smart blur với phần chi tiết trong ảnh JPG ban đầu. Vẫn nhìn được những chi tiết cụ thể của cành cây, bầu trời trở nên mịn hơn, và các vật cản xung quanh đã được giảm đi đáng kể.
Chúc các bạn thành công!

T.Anh (HowToGeek)

No comments:

Post a Comment

quangnm