Wednesday, April 24, 2013

Sầu riêng - "viagra” cho các quý ông

Dân Việt - Sầu riêng có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ dưỡng tiêu thực, ôn phế, làm khỏi khát, cầm máu, có tác dụng rất tốt khi dùng làm thuốc bổ dương cho cánh mày râu.

Thành phần dinh dưỡng
Theo nhiều tài liệu khoa học, cây sầu riêng có tên khoa học là Durio Zibethinus Murr thân gỗ to, cao 10 – 20m phân nhiều cành, vỏ nhẵn. Lá đơn mọc so le, phiến lá dày, thuôn dài hình trứng, gốc lá tròn, đầu nhọn mép nguyên, mặt trên hơi xanh có lông thưa, mặt dưới hơi vàng.
Sầu riêng có tác dụng rất tốt khi được coi là thuốc bổ dương cho các quý ông.
Hoa mọc thành chùm ở các đốt của cành và thân nụ hoa tròn, cánh hoa màu trắng, nhiều nhị, thụ phấn nhờ côn trùng. Quả to, hình tròn, ngoài vỏ có múi, mùi thơm đặc biệt. Hạt to có lá mầm dày. Cây nở hoa và kết trái vào tháng 4, thu hái quả vào mùa thu đông.
Vỏ quả dày và cứng, có nhiều gai to và rất nhọn, trong có 5 ngăn, mỗi ngăn chứa 3-5 hạt, quanh hạt có cơm màu trắng ngà, dẻo quánh, mùi thơm đặc biệt rất mạnh đối với người ưa thích, còn người không quen thì cho là nặng mùi, khó chịu. Trong 100g cơm quả sầu riêng có 37,14% nước, 6,38% chất đạm, 2,7% chất béo, 16,2% chất đường. Mùi thơm của múi sầu riêng là do hỗn hợp của các este và thioether.
Hạt sầu riêng chứa 3,1% chất đạm, 0,4% chất béo, các chất P, Na, K, Ca, Mg, Fe, các vitamin B1, B2, C và cung cấp 189 calo. Do đó, hạt cũng được nhân dân sử dụng làm thuốc bổ dưỡng dưới dạng luộc, nướng hoặc rang chín, ăn bùi như hạt dẻ, hạt mít.
Hạt sầu riêng có tác dụng bổ tỳ, bổ thận. Bột hạt sầu riêng đôi khi là chất phụ gia cho việc chế biến các loại kẹo, mứt. Lá rễ dùng chữa cảm sốt, viêm gan vàng da, lạnh đau lưng.
Ảnh minh họa
Sầu riêng… tráng dương
Vì sầu riêng chứa nhiều vitamin B, C, E cũng như có hàm lượng sắt cao vì vậy rất tốt cho người ốm yếu. Sầu riêng cũng được coi là thực phẩm là giảm cholesterol trong máu, rất tốt cho người béo phì hoặc huyết áp cao.
Ngoài ra, y học phương Đông cũng nêu ra một số bài thuốc từ sầu riêng giúp cơ thể đàn ông tráng kiện, tăng cường khả năng “phòng the”.
Chữa liệt dương: Sầu riêng (múi quả) 200g, ba kích 100g, hạt mướp đắng 50g. Tất cả sấy khô tán bột, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh với rượu ngon, trước khi ăn.
Bổ thận tráng dương: Bầu dục lợn một bộ, sầu riêng (sắp chín), 200 gr, gia vị vừa đủ. Bầu dục thái nhỏ ướp gia vị. Sầu riêng thái miếng nhỏ xào với bầu dục. Ăn nóng ngày một lần. Cần ăn 5 lần, dùng cho người bị chứng lãnh cảm, suy yếu tình dục.
Chữa di tinh, liệt dương: Sầu riêng 50 gr, đường 20 gr (có thể thay đường bằng mật ong) đánh nhừ như kem, thêm khoảng 100 ml nước sôi để nguội hòa đều để uống, ngày hai lần trong 10 ngày.
Bổ thận, cứng gân cốt, kích thích tiêu hóa: Vỏ quả sầu riêng 15 gr, đậu đen sao 10 gr, tang ký sinh 12 gr, hà thủ ô chế 15 gr, đỗ trọng 15 gr, cốt toái bổ 15 gr, vỏ quýt 8 gr. Sắc uống.
Thay hoàng kỳ: Vỏ quả sầu riêng thay tác dụng của hoàng kỳ trong các bài thuốc nam trợ dương.
Ngoài ra những bệnh liên quan đến tiêu hóa, sốt rét, gan, vàng da đều có thể bằng quả sầu riêng.
Những lưu ý với quả sầu riêng
Ăn sầu riêng ngon và bổ, tuy nhiên ta không nên ăn quá nhiều (trên 150g cơm quả một ngày) vì sẽ bị “nóng”, gây bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt. Những người có tính nhiệt cần lưu ý điều này.
Đồng thời, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng không nên ăn sầu riêng cùng với thức uống như rượu, bia, cà phê vì có thể sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và có hơi thở xấu.
Sầu riêng có hàm lượng đường cao nên với những người có hàm lượng đường trong máu cao hoặc mắc bệnh tiểu đường không nên ăn. Những người tì vị kém ăn nhiều sầu riêng sẽ bị đầy bụng khó tiêu.
Một nghiên cứu của trường đại học Tsukuba (Nhật Bản) khuyến trong quả sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa vì vậy ăn nhiều sẽ gây độc cho cơ thể.
Sự kiện bệnh thường gặp trên chuyên mục Sức khỏe của Eva sẽ cập nhật đầy đủ những thông tin về các căn bệnh phổ biến trong cuộc sống như bệnh tiểu đường, bệnh đau đầu, bệnh phụ khoa và các bệnh theo mùa... của mẹ và bé.
Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g cơm quả sầu riêng có 37,14% nước, 6,38% protit, 2,7% lipit, 16,2% gluxit, nhiều loại chất khoáng và vitamin. Mùi đặc biệt của múi sầu riêng là do hỗn hợp của các este và thioethe tạo thành.
Cũng vì vậy, về mặt dinh dưỡng sầu riêng được các nhà nghiên cứu đánh giá cao, riêng chỉ có mùi quá mạnh của nó khiến người không quen khó chấp nhận.

Ăn sầu riêng ngon và bổ, tuy nhiên ta không nên ăn quá nhiều (trên 150g cơm quả một ngày) vì sẽ bị "nóng", gây bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt. Ngoài giá trị ăn uống, quả và nhiều bộ phận của cây sầu riêng còn được dùng làm thuốc.
Ăn sầu riêng ngon và bổ, tuy nhiên ta không nên ăn quá nhiều

Vỏ quả sầu riêng chữa ho

Thứ hai, 16/04/2012, 04:00 PM (GMT+7)
Sự kiện: Bệnh thường gặp
Sầu riêng không chỉ là loại quả có nhiều chất bổ mà còn là vị thuốc chữa ho và bệnh ngoài da hiệu quả.
Ăn sầu riêng ngon và bổ, tuy nhiên ta không nên ăn quá nhiều
Theo kinh nghiệm dân gian, rễ và lá sầu riêng được dùng làm thuốc chữa sốt và viêm gan vàng da: Lấy rễ và lá sầu riêng 10 - 20g thái nhỏ, phơi khô, sắc với 200ml nước còn 50ml uống hằng ngày, đồng thời kết hợp lấy lá tươi nấu nước tắm cho những người bị vàng da do gan.

Vỏ quả sầu riêng chữa ho - 1
Rễ và lá sầu riêng được dùng làm thuốc chữa sốt và viêm gan vàng da
- Vỏ thân cây sầu riêng dùng nấu nước tắm chữa bệnh ngoài da và diệt chấy, rận, rệp...
- Hạt sầu riêng chứa 3,1% protit, 0,4% lipit, các chất P, Na, K, Ca, Mg, Fe, các vitamin B1, B2, C... do đó được sử dụng làm thức ăn và thuốc bổ dưỡng dưới dạng luộc, nướng hoặc rang chín, ăn bùi như hạt dẻ, hạt mít. Bột hạt sầu riêng cũng được dùng làm chất phụ gia trong chế biến các loại kẹo, mứt.

- Vỏ quả sầu riêng cũng được dùng làm thuốc chữa bệnh. Sau khi ăn người ta lấy vỏ rửa sạch, thái lát mỏng, phơi khô để dùng.

Theo Đông y vỏ quả sầu riêng có vị đắng, tính ấm, có tác dụng ích khí, tiêu thực, cầm mồ hôi, làm ấm phổi để chữa ho, thường được dùng làm thuốc bổ khí, chữa đầy bụng, khó tiêu, ho do hàn, cảm sốt. Ngày dùng 15 - 20g, thái nhỏ nấu nước uống. 


SỨC KHOẺ LÀ VÀNG
TRÁI SẦU RIÊNG (Durio zibethinus DC) CHỮA BỆNH GÌ?
(Đxh sưu tầm từ các web)
*Chuyện cổ tích kể rằng:
Ngày xưa ở vùng Đồng Nai có một chàng trai văn võ song toàn, luôn ủng hộ triều đại Tây Sơn. Khi Gia Long lên ngôi, vị vua này muốn giết hết những người theo quân Tây Sơn. Theo gợi ý của dân làng, chàng trai đành trốn đến một vùng xa xôi ở đất nước Campuchia.
Ở đây, chàng gặp một cô gái xinh đẹp, hiền lành và nên duyên vợ chồng. Trong những ngày vui vẻ hạnh phúc đó, một hôm người vợ đem về một loại quả giống như quả mít, nhưng nhiều gai và có mùi rất lạ. Thấy chồng nhăn mũi khó chịu, nàng an ủi: “ Anh cứ ăn đi sẽ biết nó đậm đà như lòng em đây”.
Chàng trai chiều lòng vợ, cố gắng ăn. Thật kỳ lạ, đúng như lời vợ chàng nói, quả lạ đó có mùi vị thật đặc biệt khiến chàng ăn mãi, ăn mãi mà không biết chán.
Tháng ngày hạnh phúc trôi qua, một thời gian sau, người vợ bệnh nặng rồi qua đời. Chàng trai ôm nỗi thương tiếc người vợ yêu dấu. Chàng đã mang theo loại quả kỷ niệm về lại quê nhà.
Từ đó, giống quả lạ không ngừng sinh sôi nảy nở trên quê hương chàng trai, đong đầy như tình yêu và nỗi nhớ chàng dành cho người vợ quá cố. Người ta gọi tên quả lạ đó là sầu riêng.
Nhờ chàng trai ấy, hôm nay, cứ mỗi hè đến, sầu riêng lại có mặt ở khắp nơi, làm phong phú thêm thế giới hoa quả độc đáo của người dân Việt. Không chỉ là quả tình yêu, quả kỷ niệm và nghĩa tình, sầu riêng còn ẩn chứa rất nhiều bí ẩn kỳ diệu mà có lẽ khi mang về Việt Nam chàng trai không hề nghĩ đến.
Sầu riêng được các nhà nghiên cứu ca tụng.  Nhưng mùi quá mạnh của nó khiến người không quen khó chấp nhận.
*Những bài thuốc chữa bệnh từ cây sầu riêng: (rễ, lá, vỏ, cơm)
1. Sốt, đau gan da vàng: Lá và rễ cây sầu riêng rửa sạch, sắc nước uống để chữa sốt và viêm gan vàng da, ngày dùng 10 – 16g, chia 2 lần uống trong ngày. Người bị vàng da do bệnh gan còn có thể dùng lá nấu nước tắm.
2. Ghẻ, ngứa, hắc lào: Vỏ cây sầu riêng đun nước tắm giúp trị bệnh ngoài da như ghẻ, ngứa, hắc lào.
3. Tiêu chảy: Lấy 20g vỏ sầu riêng và 20g vỏ măng cụt để sắc nước, uống hai lần trong ngày.
4. Bổ khí, đầy bụng khó tiêu, ho lạnh, cảm sốt: Ngày dùng 15 – 20g vỏ, băm nhỏ để nấu nước uống.
5. Di tinh, liệt dương: Dùng 50g cơm sầu riêng, 20g đường (hoặc mật ong, lượng thích hợp) đánh đều rồi cho thêm 100ml nước sôi để nguội, ăn trong mười ngày, mỗi ngày hai lần. Người Malaysia cho rằng đây là loại quả rất tốt cho nam giới.
6. Trừ chấy, rận, rệp: Vỏ thân cây sầu riêng dùng nấu nước tắm chữa bệnh ngoài da và diệt chấy, rận, rệp...
7. Làm dịu chứng táo bón: Sầu riêng là nguồn dồi dào chất xơ, một chất quan trọng, có tác dụng hấp thu nước và giúp nới rộng đường tiêu hóa một cách nhẹ nhàng, giúp tăng cường quá trình vận chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa hiệu quả.
8. Ngừa thiếu máu: Bệnh thiếu máu không phải luôn luôn gây ra bởi tình trạng thiếu hụt chất sắt trong cơ thể. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra dạng thiếu máu gọi là thiếu máu nguy hại. Chất folate còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường. Và sầu riêng đã được biết đến là nguồn phong phú chất folate.
9. Cải thiện sức khỏe làn da: Vitamin C là một nhân tố quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất collagen – một loại protein thiết yếu được tìm thấy ở da, xương, gân, dây chằng và mạch máu. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương. Mỗi chén sầu riêng có chứa tới 80% lượng vitamin C.
10. Củng cố độ chắc khỏe của xương: Sầu riêng cũng là nguồn dồi dào khoáng chất kali. Khi nói về tình trạng khỏe mạnh của xương, nhiều người không chỉ tập trung vào canxi mà nhấn mạnh rằng, kali cũng là một dưỡng chất chìa khóa mang lại nhiều ích lợi cho xương. Nó giúp bảo tồn canxi bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu.
11. Điều chỉnh mức đường huyết: Sầu riêng có tác dụng trợ giúp việc điều chỉnh mức đường huyết trong cơ thể nhờ vào lượng chất khoáng mangan dồi dào.
12. Trợ giúp hệ tiêu hóa: Loại trái cây vua này còn chứa nhiều chất thiamin – một loại vitamin B, có tác dụng giúp ăn ngon miệng và sản xuất axít hydrochloric trong dạ dày, tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
13. Làm dịu chứng đau nửa đầu: Bạn đang phải chịu đựng chứng đau nửa đầu? Sầu riêng có thể giúp làm dịu cơn đau. Chất riboflavin – một loại vitamin B khác được tìm thấy trong sầu riêng, thường được các bác sĩ sử dụng trong việc trị chứng nhức nửa đầu.
14. Chống phiền muộn: Sầu riêng còn chứa vitamin B6. Tình trạng cơ thể thiếu hụt vitamin B6 có thể dẫn đến chứng phiền muộn. Các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, những bệnh nhân bị phiền muộn thường có mức vitamin B6 thấp. Vitamin B6 đóng vai trò như là một loại dưỡng chất thiết yếu trong việc sản xuất serotonin – một loại hóa chất truyền dẫn thần kinh, tác động đến tâm trạng con người.
15. Tăng cường sức khỏe răng, nướu: Sầu riêng có chứa photpho. Mặc dù canxi là một trong những dưỡng chất tốt nhất được biết đến trong việc giúp tăng cường sức khỏe răng và nướu, tuy nhiên, canxi không thể có tác dụng tốt với răng nếu không có sự trợ giúp của photpho.
---
Chú ý:
 *Quả sầu riêng có tính nóng, nếu ăn quá nhiều sẽ bị bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt.
*Phụ nữ có thai hoặc những người huyết áp cao không nên ăn sầu riêng.
*Uống rượu sau khi ăn sầu riêng có thể tử vong
Cách chọn sầu riêng ngon:
Quả nào phía dưới có những múi hơi nứt là chín đều, ăn ngon và ngọt.
Để chắc chắn, khi mua nên đề nghị người bán dùng dao tách múi cho xem thấy múi vàng hoặc hơi ửng vàng, đục đều chứ không chỗ trong chỗ đục, ấy là sầu riêng ngon.
*Sinh tố sầu riêng
Nghiền nát múi sầu riêng với dứa, mãng cầu xiêm, bơ, đào lộn hột làm nước sinh tố giải khát.
*Mứt, kem, bánh, kẹo sầu riêng
Múi sầu riêng còn được chế biến thành mứt, kem, bánh, kẹo.
Trái sầu riêng là một loại quả nhiều dinh dưỡng được dùng làm nước giải khát, mứt kẹo, bánh, nấu chè, xôi, thơm ngon, mát bổ.
*Xôi sầu riêng:
Gạo nếp cái hoa vàng 1 cân. Đậu xanh tách vỏ 3-4 lạng. Hạt sen khô 1 lạng. Cơm sầu riêng nửa bát con. Dầu ăn, muối, đường.
Gạo nếp vo sạch và ngâm trong nước ấm 5-6 tiếng, vớt ra để ráo. Đậu xanh ngâm trong nước ấm 1 tiếng, đồ chín. Hạt sen ninh nhừ, vớt ra để nguội, nghiền mịn. Trộn đều đậu xanh với hạt sen, nắm thành nhiều nắm nhỏ, cho vào tủ lạnh. Sau 30-60 phút lấy ra, dùng dao cà hết những nắm đó thành bột tơi.
Gạo nếp đã ráo cho thêm hai thìa cà phê muối rồi đem trộn đều với cơm sầu riêng, sau đó cho 2/3 chỗ bột hạt sen - đậu xanh vào, đảo đều. Cho toàn bộ số gạo vừa trộn vào nồi hấp trong khoảng 45-60 phút hoặc đến khi thấy hạt xôi chín dẻo thì bắc ra. Đổ xôi ra mâm, san đều cho xôi nguội, cho 3 thìa dầu ăn, 4-5 thìa đường cùng toàn bộ chỗ bột hạt sen - đậu xanh còn lại vào, đảo nhanh và đều tay.
Món xôi vò sầu riêng thơm ngậy, đẹp mắt.
VHD sưu tầm 7 tháng Ba 2012

Vỏ quả sầu riêng chữa ho

Vỏ quả sầu riêng chữa ho , Sầu riêng không chỉ là loại quả có nhiều chất bổ mà còn là vị thuốc chữa ho và bệnh ngoài da hiệu quả.

durian morn thong peeled thailande view1 Vỏ quả sầu riêng chữa ho Vỏ quả sầu riêng chữa ho


Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g m quả sầu riêng có 37,14% nước, 6,38% protit, 2,7% lipit, 16,2% gluxit, nhiều loại chất khoángvitamin. Mùi đặc biệt của múi sầu riêng là do hỗn hợp của các este và thioethe tạo thành.
Cũng vì vậy, về mặt dinh dưỡng sầu riêng được các nhà nghiên cứu đánh giá cao, riêng chỉ có mùi quá mạnh của nó khiến người không quen khó chấp nhận.
Ăn sầu riêng ngon và bổ, tuy nhiên ta không nên ăn quá nhiều (trên 150g cơm quả một ngày) vì sẽ bị “nóng”, gây bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt. Ngoài giá trị ăn uống, quả và nhiều bộ phận của cây sầu riêng còn được dùng làm thuốc.
- Theo kinh nghiệm dân gian, rễ và lá sầu riêng được dùng làm thuốc chữa sốt và viêm gan vàng da: Lấy rễ và lá sầu riêng 10 – 20g thái nhỏ, phơi khô, sắc với 200ml nước còn 50ml uống hằng ngày, đồng thời kết hợp lấy lá tươi nấu nước tắm cho những người bị vàng da do gan.
- Vỏ thân cây sầu riêng dùng nấu nước tắm chữa bệnh ngoài da và diệt chấy, rận, rệp…
- Hạt sầu riêng chứa 3,1% protit, 0,4% lipit, các chất P, Na, K, Ca, Mg, Fe, các vitamin B1, B2, C… do đó được sử dụng làm thức ăn và thuốc bổ dưỡng dưới dạng luộc, nướng hoặc rang chín, ăn bùi như hạt dẻ, hạt mít. Bột hạt sầu riêng cũng được dùng làm chất phụ gia trong chế biến các loại kẹo, mứt.
- Vỏ quả sầu riêng cũng được dùng làm thuốc chữa bệnh. Sau khi ăn người ta lấy vỏ rửa sạch, thái lát mỏng, phơi khô để dùng.
Theo Đông y vỏ quả sầu riêng có vị đắng, tính ấm, có tác dụng ích khí, tiêu thực, cầm mồ hôi, làm ấm phổi để chữa ho, thường được dùng làm thuốc bổ khí, chữa đầy bụng, khó tiêu, ho do hàn, cảm sốt. Ngày dùng 15 – 20g, thái nhỏ nấu nước uống.
Vỏ quả sầu riêng chữa ho theo Nguồn: Bee.net

No comments:

Post a Comment

quangnm