Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Ngoài cầu quay sông Hàn, 'thành phố ánh sáng' còn có
cầu Rồng đăng ký kỷ lục Guinness, cầu Trần Thị Lý hình cánh buồm, cầu
dây võng Thuận Phước lớn nhất Việt Nam, cầu Nguyễn Văn Trỗi làm bằng
giàn thép Poni hiếm hoi.
> Khánh thành 'rồng thép lớn nhất thế giới'
Nguyễn Đông
Khánh thành 'rồng thép lớn nhất thế giới'
Sáng nay, cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) đã được
khánh thành và thông xe đúng dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Đà Nẵng.
Nằm cách đó một km, cầu Trần Thị Lý mô phỏng hình cánh buồm cũng được
thông xe.
> Rồng thép lớn nhất thế giới trước ngày khánh thành / 'Kỹ thuật không cho phép làm đầu rồng ngẩng cao'
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Giao thông
Vận tải Đinh La Thăng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh
và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã cắt băng khánh thành công trình.
Cầu Rồng phun lửa trong lễ khánh thành. Ảnh: Nguyễn Đông |
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát
triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng, đặc biệt là sự vươn mình
mãnh liệt của thành phố về giao thông sau 38 năm giải phóng mà bất cứ ai
khi đặt chân đến đây cũng có thể nhận ra.
"Có được điều này, ngoài sự quyết tâm của lãnh đạo
thành phố còn có sự đồng lòng của người dân Đà Nẵng. Chính phủ luôn ủng
hộ Đà Nẵng vươn lên trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội ở Miền
Trung - Tây Nguyên cũng như cả nước", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
* Ảnh: Hàng nghìn người đổ về cầu Rồng |
Khởi công tháng 7/2009, cầu Rồng có tổng chiều dài 666
mét, rộng 37,5 mét, mỗi chiều có 3 làn xe và vỉa hè dành cho người đi
bộ, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Cầu mô phỏng hình dáng con rồng
thời Lý bay ra biển Đông với nhịp thép có tổng chiều dài 568 mét, nặng
gần 9.000 tấn. Đây là cây cầu có kiến trúc độc đáo được Tập đoàn Louis
Berger (Mỹ) thiết kế dạng vòm thép đơn duy nhất tại khu vực Đông Nam Á
tính đến thời điểm hiện tại.
Cầu Trần Thị Lý với thiết kế mô phỏng cánh buồm trên sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông |
Sáng cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cũng cắt băng khánh
thành cầu Trần Thị Lý với hình dáng mô phỏng cánh buồm căng gió trên
sông Hàn. Cầu được khởi công tháng 4/2010, dài 731 mét, rộng 34,5 mét,
tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.
Cầu có một trụ tháp bằng bê tông cốt thép nghiêng 12
độ, có 3 mặt dây văng và không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu
dây văng thông thường mà được liên kết cứng với đầm mặt cầu, tựa trên
trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm để giảm kích thước bệ móng, tiết kiệm
vật liệu.
Hai cây cầu này nằm trên hai trục giao thông quan
trọng của thành phố Đà Nẵng, kết nối khu vực trung tâm thành phố với hai
quận ven biển là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, góp phần hoàn chỉnh quy
hoạch, giảm ùn tắc giao thông. Đây cũng là hai cây cầu được xem là biểu
tượng của thành phố biển.
Hiện có 6 cây cầu bắc qua sông Hàn gồm cầu sông Hàn
(còn gọi là cầu quay), cầu Thuận Phước, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần
Thị Lý, cầu Rồng, cầu Tiên Sơn. Cầu Trần Thị Lý nằm ngay sát cầu Nguyễn
Văn Trỗi và được làm để thay thế cây cầu cũ này.
'Cầu Rồng sẽ mất an toàn nếu nâng cao phần đầu'
Ngay khi một kỹ sư ở Hà Tĩnh khẳng định có thể nâng đầu
rồng cao hơn nhằm thể hiện sự oai phong, nhiều chuyên gia đã phản bác
và cho rằng Cầu Rồng đang cân đối với cảnh quan Đà Nẵng, đảm bảo tính an
toàn lưu thông.
>Khánh thành 'rồng thép lớn nhất thế giới'/ 'Kỹ thuật không cho phép làm đầu rồng ngẩng cao'
Cầu Rồng khánh thành ngày 29/3 với tổng chiều dài 666 m, vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng với hình dáng rồng vươn mình ra biển. Ảnh: Nguyễn Đông |
Quan tâm đến thiết kế cầu Rồng,
kỹ sư Hoàng Hữu Hà (70 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh), chủ nhân của nhiều
công trình, đề tài khoa học, đã liên hệ với VnExpress và khẳng định hoàn toàn có thể đưa đầu rồng lên vị trí cao hơn để thể hiện dáng vẻ oai phong bay ra biển lớn.
"Cách làm vô cùng đơn giản mà
không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu công trình, đó là cưa chỗ khớp nối
giữa đầu và cổ rồng, sau đó nối thêm khoảng 2 m ống thép và gắn lại. Đầu
rồng cao nhìn sẽ đẹp hơn hiện tại rất nhiều", ông Hà nói và cho biết về
kỹ thuật, khi nối các ống thép phải trùng nhau 10 cm và gắn chặt lại để
đảm bảo an toàn.
Đánh giá về phương án của kỹ sư
Hà, ông Vĩnh Phương (người gốc Huế, định cư tại Hà Lan, có hơn 30 năm
trong nghề thiết kế kiến trúc bằng vật liệu thép), cho rằng không nên
đánh đồng giữa kỹ thuật và mỹ thuật ở đầu rồng. Nếu nâng đầu rồng lên
cao sẽ ảnh hưởng đến hầu hết thông số kỹ thuật và không đảm bảo an toàn.
"Điều tôi
quan tâm nhất là độ an toàn. Có sản phẩm trong vài năm không xảy ra tai
nạn nhưng cũng không thể lường trước được. Theo tôi, nếu có người đã
nhìn nhận cầu Rồng giống con rắn hay con lươn thì có nâng lên một hai
thước nữa cũng vậy thôi. Hơn nữa, nếu đầu rồng ngẩng cao lên thì vô hình
chung dáng rồng không phải là đang bay mà là dừng lại", ông Phương bình
luận.
Nhà điêu khắc Vĩnh Phương cho rằng cầu Rồng như hiện tại hợp với cảnh quan của Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông. |
Từng dành thời gian quan sát cầy
cầu thép ở nhiều góc độ, ông Phương cho rằng nếu đưa đầu rồng lên cao
quá sẽ phá vỡ đi cảnh quan của Đà Nẵng. "Hoành độ của con rồng kết hợp
với cầu Trần Thị Lý là hợp lý. Từ xa nhìn lại, chúng ta thấy rõ một con
rồng với ý tưởng độc đáo, còn nhìn đặc tả sẽ thấy cấu trúc về kỹ thuật
đảm bảo sự an toàn", ông nói.
Ông Phương phản bác trước nhiều ý
kiến cho rằng có thể thay thế đầu rồng bằng chất liệu khác, nhẹ hơn để
làm cho phần đầu to cao hơn, bởi phương án này chỉ đáp ứng mỹ thuật
trong thời gian nhất định, chứ không thể trở thành một công trình thế
kỷ, lại ở mảnh đất miền Trung nhiều thiên tai.
|
Bản thân nhà điêu khắc Phạm Văn
Hạng, tác giả của đầu và đuôi cầu Rồng, cho biết khi nhận lời về Đà Nẵng
thiết kế cầu, toàn bộ công trình được mua bản quyền thiết kế của Công
ty tư vấn Louis Berger (Mỹ) với phần thân uốn lượn, chưa có đầu và đuôi.
Ông muốn thể hiện cho nó đẹp hơn, nhưng phải tuân thủ trọng lượng không
vượt, bố cục không được xê dịch, chất liệu thép, tỷ lệ đã định vị… Đầu
rồng ngẩng lên 45 độ để rồng phun lửa, nước.
Trước đó, ông Hạng từng đề xuất
nhiều phương án để cho con rồng thêm mạnh mẽ như cho đầu rồng uốn ngược
lại và vươn lên, hay cho rồng có đôi bằng việc làm thành hai con rồng,
một con theo hướng đầu ra biển (hướng Đông) với ngụ ý vươn ra bốn biển
năm châu, con còn lại hướng lên núi (hướng Tây) để đón khách, phần đuôi
cặp rồng cuộn lại hình hoa sen... Tuy nhiên phương án này không được
duyệt bởi dễ bị cho là mất đoàn kết và không thể trở thành "con rồng
thép dài nhất thế giới" như UBND TP Đà Nẵng đã đăng ký kỷ lục Guinnes.
Đầu rồng thép có khả năng phun lửa và nước. Ảnh: Nguyễn Đông |
Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng bất
thường sáng 1/4, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương,
nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết cũng
nghe nhiều ý kiến đánh giá về cầu Rồng nhìn ốm, đầu không cao, rồng
không có chân… "Trong chúng ta liệu có ai thấy con rồng đâu? Tôi nhìn
con rồng trên cầu cũng giống con rồng chứ đâu đến nỗi giống con khác.
Thôi thì tiếp thu để nghiên cứu tiếp", ông Thanh nói.
Ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị các
đơn vị liên quan chấn chỉnh giao thông tại cầu Rồng, không để xảy ra ùn
tắc mỗi khi phun lửa, nước; đồng thời nghiên cứu việc phun lửa vào 22h
tối thứ bảy và chủ nhật, phun nước vào sáng chủ nhật để phục vụ người
dân, du khách.
Được khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng dài 666 m,
rộng 37,5 m với 6 làn xe, phần lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5
m. Tổng vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng.
Theo thiết kế, phần hình dáng của thân rồng bằng thép
dài khoảng 560 m, nặng hơn 9.000 tấn; đầu rồng cao 10 m so với mặt cầu,
nặng 40 tấn. Mắt rồng được thiết kế hình trái tim gắn với hệ thống đèn
chiếu hiện đại. Phần đầu rồng sẽ phun lửa vào ban đêm, phun nước vào ban
ngày dịp cuối tuần, lễ hội.
|
Cầu Rồng kẹt cứng người chờ xem phun lửa
Tối 29/3, hàng nghìn người dân và du khách kéo về xem
"rồng thép dài nhất thế giới" phun lửa khiến cây cầu rộng hơn 37 m kẹt
cứng suốt 3 giờ. Nhưng cuối cùng họ đã không được mãn nhãn.
>Khánh thành 'rồng thép lớn nhất thế giới'
Từ 19h, dòng người đã đổ về cầu Rồng (Đà Nẵng) chờ xem màn rồng thép phun lửa. |
Giao thông tê liệt cả từ hướng trung tâm thành phố về quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và ngược lại... |
Phía đường dẫn lên cầu chật cứng người, phương tiện không thể lưu thông. |
Nhiều người dựng xe ngay dưới làn đường trên cầu để ngóng rồng. |
Thậm chí chen chân đứng ngay dưới đầu rồng. |
Nhiều người bán hàng rong trên cầu khiến giao thông càng thêm rối. |
Nhưng cuối cùng rồng thép không phun bất cứ lượt lửa, nước nào. Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng, cho biết do đông dân, công an không ngăn đường được, không đảm bảo an toàn nên việc phun lửa và nước phải tạm hoãn. |
Nhiều bố mẹ đưa con đi xem cầu Rồng, nhưng đến 23h đành quay về. Theo phản ánh của người dân, Ban quản lý cầu Rồng làm việc chưa chuyên nghiệp. "Khi không thể phun lửa, nước thì phải ra thông báo cho dân biết, đằng này lại để mặc dân chờ", chị Lan, trú quận Thanh Khê nói. |
Lực lượng công an làm trật tự cũng không quyết liệt, không phân làn và dẹp trật tự ngay từ đầu, để người dân dựng phương tiện, đứng kín cầu mới thi thoảng đi chấn chỉnh giao thông. |
Khánh thành 'rồng thép lớn nhất thế giới'
Sáng nay, cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) đã được
khánh thành và thông xe đúng dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Đà Nẵng.
Nằm cách đó một km, cầu Trần Thị Lý mô phỏng hình cánh buồm cũng được
thông xe.
> Rồng thép lớn nhất thế giới trước ngày khánh thành / 'Kỹ thuật không cho phép làm đầu rồng ngẩng cao'
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Giao thông
Vận tải Đinh La Thăng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh
và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã cắt băng khánh thành công trình.
Cầu Rồng phun lửa trong lễ khánh thành. Ảnh: Nguyễn Đông |
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát
triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng, đặc biệt là sự vươn mình
mãnh liệt của thành phố về giao thông sau 38 năm giải phóng mà bất cứ ai
khi đặt chân đến đây cũng có thể nhận ra.
"Có được điều này, ngoài sự quyết tâm của lãnh đạo
thành phố còn có sự đồng lòng của người dân Đà Nẵng. Chính phủ luôn ủng
hộ Đà Nẵng vươn lên trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội ở Miền
Trung - Tây Nguyên cũng như cả nước", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
* Ảnh: Hàng nghìn người đổ về cầu Rồng |
Khởi công tháng 7/2009, cầu Rồng có tổng chiều dài 666
mét, rộng 37,5 mét, mỗi chiều có 3 làn xe và vỉa hè dành cho người đi
bộ, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Cầu mô phỏng hình dáng con rồng
thời Lý bay ra biển Đông với nhịp thép có tổng chiều dài 568 mét, nặng
gần 9.000 tấn. Đây là cây cầu có kiến trúc độc đáo được Tập đoàn Louis
Berger (Mỹ) thiết kế dạng vòm thép đơn duy nhất tại khu vực Đông Nam Á
tính đến thời điểm hiện tại.
Cầu Trần Thị Lý với thiết kế mô phỏng cánh buồm trên sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông |
Sáng cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cũng cắt băng khánh
thành cầu Trần Thị Lý với hình dáng mô phỏng cánh buồm căng gió trên
sông Hàn. Cầu được khởi công tháng 4/2010, dài 731 mét, rộng 34,5 mét,
tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.
Cầu có một trụ tháp bằng bê tông cốt thép nghiêng 12
độ, có 3 mặt dây văng và không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu
dây văng thông thường mà được liên kết cứng với đầm mặt cầu, tựa trên
trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm để giảm kích thước bệ móng, tiết kiệm
vật liệu.
Hai cây cầu này nằm trên hai trục giao thông quan
trọng của thành phố Đà Nẵng, kết nối khu vực trung tâm thành phố với hai
quận ven biển là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, góp phần hoàn chỉnh quy
hoạch, giảm ùn tắc giao thông. Đây cũng là hai cây cầu được xem là biểu
tượng của thành phố biển.
Hiện có 6 cây cầu bắc qua sông Hàn gồm cầu sông Hàn
(còn gọi là cầu quay), cầu Thuận Phước, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần
Thị Lý, cầu Rồng, cầu Tiên Sơn. Cầu Trần Thị Lý nằm ngay sát cầu Nguyễn
Văn Trỗi và được làm để thay thế cây cầu cũ này.
'Kỹ thuật không cho phép làm đầu rồng ngẩng cao'
Trước ý kiến chê đầu cầu Rồng (Đà Nẵng) thấp, giống
"sắp chết đuối", nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng khẳng định: "Muốn đầu rồng
ngẩng cao chỉ là cảm quan, kỹ thuật không cho phép, đặc biệt là khả năng
chịu tải của vòm thép".
> Đà Nẵng khát vọng 'thế giới đệ nhất Rồng'
Cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) đang được thi công
các hạng mục cuối để khánh thành vào ngày 29/3, đúng dịp kỷ niệm 38 năm
ngày giải phóng thành phố. Công trình được kỳ vọng trở thành kỷ lục
Guinnes "Con rồng thép dài nhất thế giới".
Cầu Rồng Đà Nẵng đã thành hình và chuẩn bị khánh thành vào ngày 29/3. Ảnh: Nguyễn Đông. |
Tuy nhiên, ngay khi nickname Hiếu Trần đăng
tải hai bức ảnh so sánh cầu Rồng trong bản thiết kế với phần đầu ngẩng
cao thanh thoát và sau khi hoàn thành với dòng status "Nhìn thiết kế với
thực tế mà nản. Nhìn như rồng sắp chết đuối, bao giờ mới bay lên được",
ngay lập tức có hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận.
Nickname Vo Tố Nga cho rằng phần cổ rồng như mất khúc, không như thế rồng bay trong thiết kế ban đầu. Còn Thanh Long Vu viết: "Con rồng trong thiết kế thì mạnh mẽ và ra dáng, con rồng thực tế thì đúng là như sắp bị chết đuối…".
* Ảnh: Rồng thép lớn nhất thế giới trước ngày khánh thành |
Nhiều người lại cho rằng từ minh họa tới thiết kế còn
một khoảng cách nhất định. Muốn đầu rồng cao lên cỡ đó thì bản thiết kế
phải có chứng minh vật lý (gió, bão, chiều cao, sức nặng…) với những con
số toán học hỗ trợ.
"Con rồng này phun lửa thật cho người dân xem và đây
cũng sẽ là một trong những điểm thu hút du lịch. Vì thế chỉ số độ cao
cần đáp ứng chỉ tiêu an toàn khi rồng phun lửa và đảm bảo tầm nhìn chuẩn
trong bán kính có hệ số an toàn", nickname Thao Le phân tích.
Mô hình cầu Rồng (ảnh trên, đặt ở phía ngoài công trường) và cầu rồng sau khi hoàn thành (ảnh dưới). |
Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Trường Sơn,
Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng, cho biết phương án thiết kế đầu
rồng do nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng thực hiện. Khi trình phương án, mô
hình chỉ 1% là rất nhỏ.
"Từ chỗ nhìn mô hình nhỏ để so với mô hình lớn và nói
rồng ngẩng cao hay không ngẩng cao là rất khó. Là đơn vị thực hiện,
chúng tôi làm sao triển khai được đúng ý tưởng và tôn trọng thiết kế của
ông Hạng theo luật bản quyền", ông Sơn nói.
Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng thì cho rằng đánh giá đầu
rồng cao hay thấp là do góc nhìn, ở gần thấy nó cao, ở xa thấy thấp. Mô
hình phóng lên thì đầu rồng có phần cao chứ cầu Rồng hiện nay so với
thiết kế không có gì thay đổi.
Ông Hạng giải thích thêm, đầu rồng cao 10 m, dài 15 m,
nặng 40 tấn, diện tích chắn gió tới 150 m2 nên khi làm phải tuân thủ
theo thiết kế của Công ty tư vấn Louis Berger (Mỹ) và chỉ được thay đổi
biểu tượng đầu rồng, chứ không có quyền thay đổi kết cấu, bố cục...
Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng khẳng định đầu rồng được thi công theo đúng thiết kế ban đầu. Ảnh: V.Đ. |
"Mong muốn đầu rồng được nâng cao hơn vị trí hiện tại
để tỏ rõ sự oai phong chỉ là mang tính cảm quan, chứ kỹ thuật hoàn toàn
không cho phép, đặc biệt là khả năng chịu tải của vòm thép. Rồng dài hơn
600 m thì không thể có cái đầu nào phù hợp được hết, nó chỉ là biểu
tượng thôi", ông Hạng nói.
Nhà điêu khắc này cho hay đã bỏ ra 200 ngày thiết kế
10 mẫu và cuối cùng thiết kế đầu rồng lấy cảm hứng từ rồng thời Lý, được
lãnh đạo thành phố chấp thuận.
Được khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng dài 666 m,
rộng 37,5 m với 6 làn xe, phần lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5
m. Tổng vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng.
Theo thiết kế, phần hình dáng của thân rồng bằng thép
dài khoảng 560 m, nặng hơn 9.000 tấn; đầu rồng cao 10 m so với mặt cầu,
nặng 40 tấn. Mắt rồng được thiết kế hình trái tim gắn với hệ thống đèn
chiếu hiện đại. Phần đầu rồng sẽ phun lửa vào ban đêm, phun nước vào ban
ngày dịp cuối tuần, lễ hội.
|
Nguyễn Đông
Rồng thép lớn nhất thế giới trước ngày khánh thành
Ngày 29/3, cầu Rồng sẽ thông xe đúng dịp kỷ niệm 38 năm
giải phóng Đà Nẵng. Cầu có kiến trúc độc đáo, với mô hình rồng thép dài
560 mét đăng ký kỷ lục Guinness.
> Đà Nẵng khát vọng 'thế giới đệ nhất Rồng' / 'Rồng sắt 500 mét' sẽ chinh phục kỷ lục Guinness
Cầu Rồng có kiến trúc độc đáo nhưng việc thi công chậm hơn so với dự kiến vì đòi hỏi kỹ thuật khó, tỷ mỉ. |
Đầu rồng quay ra biển, cầu được thiết kế vượt qua đường Trần Hưng Đạo để nối trung tâm thành phố với các khu du lịch ven biển Đông. Theo kế hoạch, rồng sắt sẽ phun nước vào ban ngày, phun lửa vào ban đêm dịp cuối tuần và lễ hội. |
Mặt đường đang được trải nhựa bằng công nghệ hiện đại. |
Những chiếc vảy lớn được gắn trên thân tạo thêm vẻ uyển chuyển cho rồng. |
Phía dưới đầu rồng được lát gạch đỏ... |
... còn khu vực thân nơi có các sợi cáp chịu lực được trải thép phủ sơn trắng. |
Mỗi chiều đường trên cầu Rồng sẽ có 3 làn xe chạy. |
Vỉa hè dành cho người đi bộ rộng 2,5 mét được lát gạch và làm lan can kiên cố bằng thép tạo hình uốn lượn. |
Tĩnh không thông thuyền 7 mét, đảm bảo cho tàu thuyền của ngư dân có thể qua cầu. Đường dẫn lên cầu dành cho người đi bộ được lắp kính an toàn. |
Các công nhân hoàn thiện những phần việc cuối cùng để phục vụ ngày khánh thành. |
Sau hơn 3 năm thi công, dự kiến cây cầu dài hơn 660 mét, được đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng sẽ khánh thành ngày 29/3, dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng. |
Nguyễn Đông
Hoàng hôn trên cảng
Những bức ảnh được chụp tại cảng cá Đà Nẵng. Hoàng hôn bình yên dưới chân cầu Thuận Phước.
> Cuộc thi "Việt Nam mến yêu"
Cảnh toàn khu. |
Con tàu cô đơn. |
Một góc cảng. |
Cầu tàu. |
Những chiếc tàu dưới nắng. |
Cầu Thuận Phước. |
Mặt trời sau mây. |
Bán đảo Sơn Trà ngày chớm xuân
Bãi biển Đà Nẵng được xếp vào một trong 6 bãi biển đẹp
nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn, trong đó có bãi biển Tiên Sa
thuộc bán đảo Sơn Trà nằm cách trung tâm thành phố 10 km về phía Đông
Bắc.
>Cuộc thi "Việt Nam mến yêu"
Tôi xin gửi vài bức ảnh tâm đắc để giới thiệu về bán
đảo thơ mộng của thành phố Đà Nẵng. Bộ ảnh được hoàn thiện trong ngày
mồng Một Tết năm 2012, thời tiết mưa bay bay và có gió mạnh.
Toàn cảnh Sơn Trà trong sương sớm. |
Mây trắng phủ đỉnh núi. |
Cầu Thuận Phước nối Sơn Trà và Trung tâm thành phố Đà Nẵng bắt qua cửa sông Hàn. |
Làng chài nghỉ đón Tết. |
Góc nhỏ Sơn Trà trong sương mù. |
Dân chài ra khơi trong cái lạnh như cắt da thịt. |
Những mẻ lưới đầu năm của dân chài. |
Ngũ Hành Sơn mờ ảo trong buổi hoàng hôn nhìn từ đỉnh Sơn Trà. |
Cầu Thuận Phước. |
Lung linh ánh đèn cầu Thuận Phước quê tôi. |
hình ảnh đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng 2013 :
Với sự thành công của đường hoa Bạch Đằng trong năm đầu tiên tổ chức như vậy, Hy vọng trong các năm tới Đường hoa xuân Bạch Đằng sẽ tạo thành một thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng trong dịp tết nguyên đán.
Đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng 2013: Đẳng cấp Đà Nẵng
Đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng 2013 được đầu tư với hơn 17 tỉ đồng, được vận động theo chủ trương xã hội hóa, lần đầu tiên TP Đà Nẵng có đường hoa “thương hiệu” trên tuyến đường Bạch Đằng chạy dọc bờ tây sông Hàn.
Đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng 2013: dấu ấn tết Đà Nẵng
So với nhiều năm trước, lần đầu tiên người dân Đà Nẵng và du khách đến với đường hoa Bạch Đằng
chạy dọc bờ Tây sông Hàn trong dịp xuân Quý Tỵ 2013 sẽ được thưởng
ngoạn một điểm du xuân thực sự đẳng cấp trong những ngày Tết cổ truyền
của dân tộc. Từ ngày 7-2 (27 tháng Chạp âm lịch) đến hết ngày 14-2 (mùng
5 tết), tuyến đường hoa ven sông với hơn 100 loài hoa khoe sắc sẽ đón
du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng
được tiếp nối bởi sáu phân đoạn với các tiêu đề: Xuân ký ức, Xuân sung
túc, Xuân non nước, Trăm hoa khoe sắc, Mùa tình yêu và Mùa tụ hội. Điểm
đặc biệt của đường hoa Bạch Đằng năm nay là biểu tượng “Rắn nhả ngọc”
được thiết kế hoành tráng, nằm giữa những bức tường thành hoa.
“Với mong muốn góp phần nâng cao chất
lượng đời sống của người dân Đà Nẵng, nhất là vào dịp xuân mới, được
Thành ủy và UBND TP đồng ý, lần đầu tiên chúng tôi đăng cai tổ chức đường hoa Bạch Đằng – Xuân Quý Tỵ 2013
với chủ đề “Trăm hoa khoe sắc” nhằm chung tay cùng TP tạo ra những điểm
nhấn về văn hóa, mang đến cho người dân và du khách một địa chỉ tham
quan, thưởng lãm thực sự đặc sắc, ấn tượng trong những ngày đầu xuân!” –
Tổng Giám đốc VietArt OOH Nguyễn Lê Phương Thảo nói.
Với sự tư vấn thiết kế của Công ty TA Landsscape Archiecture (từng có nhiều năm kinh nghiệm thiết kế thành công đường hoa Nguyễn Huệ
ở TP.HCM), hơn 100.000 giỏ hoa, cây xanh các loại gồm hơn 100 loại hoa
sẽ được trang trí, sắp đặt kết nối thành 6 phân đoạn trên đường hoa Bạch Đằng với các tiêu đề: Xuân ký ức, Xuân sung túc, Xuân non nước, Trăm hoa khoe sắc, Mùa tình yêu và Mùa tụ hội.
Đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng 2013: Mừng xuân Quý Tỵ
Lấy cảm hứng từ linh vật của năm Quý Tỵ, biểu tượng chính của đường hoa Bạch Đằng – Xuân Quý Tỵ 2013
sẽ là mô hình rắn hổ mang với đại cảnh chính “Rắn vui Xuân” thuộc đoạn
tiêu đề “Trăm hoa khoe sắc”. Qua cách nghĩ sáng tạo và bàn tay tinh tế,
tài hoa của họa sĩ Minh Phương (người nhiều lần tham gia thực hiện các
biểu tượng chính cho đường hoa Nguyễn Huệ – TP.HCM), biểu tượng rắn hổ
mang trở thành con vật vừa hùng dũng, uy nghi, mạnh mẽ, lại vừa mang nét
mềm mại, uyển chuyển, cao quý khi được cách điều thành hình ảnh rắn nhả
ngọc.
“Ngọc rắn là một vật cực kỳ quý hiếm,
chỉ có trong tích xưa, với nhân vật cứu rắn được rắn nhả ngọc trả ơn và
được hưởng những phép màu mà viên ngọc đó mang lại. Chính vì vậy, thông
điệp của hình ảnh rắn nhả ngọc là mong muốn mọi người được hưởng một cái
Tết năm Rắn với thật nhiều điều tốt đẹp, may mắn và viên mãn. Ngoài ra,
năm nay Lễ Tình nhân đúng vào dịp Tết Nguyên đán (mùng 5 Tết) nên đoạn
trang trí với tiêu đề “Mùa tình yêu” sẽ là điểm đến thú vị, hấp dẫn cho
mọi người, đặc biệt là những lứa đôi yêu nhau” – bà Nguyễn Lê Phương
Thảo nói.
Bà Phương Thảo cũng cho biết, tổng kinh phí tổ chức đường hoa Bạch Đằng – Xuân Quý Tỵ 2013
lên đến hơn 17 tỉ đồng và đều do VietArt OOH “tự thân vận động” theo
chủ trương xã hội hóa của lãnh đạo TP. Công ty cũng cam kết duy trì
đường hoa này hàng năm nhằm tạo nên một không gian xuân tinh tế và tràn
đầy hương sắc, qua đó hình thành nét văn hóa mới trong sinh hoạt đón Tết
của người dân Đà Nẵng.
Không những thế, trong khuôn khổ của chương trình đường hoa xuân Đà Nẵng 2013,
Công ty TNHH VietArt OOH sẽ phối hợp với các đơn vị để tổ chức các hoạt
động xã hội như nấu bánh chưng, bénh tét tặng người nghèo; trao quà Tết
cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP với mong muốn
mọi người cùng được hưởng một cái Tết cổ truyền thực sự ý nghĩa, đầm ấm
và sung túc; đồng thời tạo nên bản sắc riêng cho đường hoa Bạch Đằng.
Ngoài tuyến đường hoa Bạch Đằng, TP Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức bắn pháo hoa mừng tết
tại bốn điểm chính khu vực trung tâm TP. Du khách có thể chiêm ngưỡng
vẻ đẹp lung linh sắc màu pháo hoa từ cầu sông Hàn hoặc cầu Thuận Phước.
Có thể nói giữa lúc tình hình kinh tế
chung đang gặp khủng hoảng như hiện nay, việc đứng ra đăng cai tổ chức
đường hoa Bạch Đằng và duy trì thành sự kiện thường niên trong mỗi dịp
xuân về, Tết đến thực sự là thử thách không nhỏ. Nhưng chính trong thời
điểm khó khăn này thì sự nỗ lực chung tay góp sức của các cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp nhằm xây dựng Đà Nẵng thực sự trở thành một “TP đáng
sống”, “TP sự kiện” sẽ càng trở nên có ý nghĩa.
Do vậy, “mong muốn tạo thêm một sản phẩm
văn hóa – du lịch làm điểm nhấn du xuân trên con đường du lịch miền
Trung, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến
với TP biển Đà Nẵng xinh đẹp” như lời Tổng Giám đốc VietArt OOH Nguyễn
Lê Phương Thảo hẳn sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng của cộng đồng. Chí ít
là ở ý thức cùng chung tay giữ gìn cho đường hoa luôn rực rỡ trong
những ngày xuân chứ đừng để… Tết chưa đến mà hoa đã tàn bởi những kiểu
“thưởng lãm” chẳng giống ai!
Hy vọng với Đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng 2013
sẽ tạo cho Đà Nẵng nét đẹp riêng trong ngày tết cổ truyền, là một điểm
đến của nhân dân trong dịp tết Đà Nẵng và góp phần tạo nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng đa sắc màu.
No comments:
Post a Comment