Friday, April 19, 2013

Giỗ Tổ Hùng Vương

Giỗ Tổ đậm chất carnaval ở Sài Gòn

Hàng nghìn người có mặt ở Khu du lịch văn hóa Suối Tiên dự giỗ Tổ. Lễ rước diễn ra hoành tráng, đậm chất lễ hội, tái hiện hình ảnh Âu Cơ, Lạc Long Quân, 54 dân tộc anh em...
> Hàng nghìn người dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Nghi thức đọc tấu chỉ Vua Hùng trong buổi lễ
8h sáng 17/4, lễ dâng hương các vua Hùng diễn ra tại khu tưởng niệm.
Người dân chen chúc chờ đoàn rước đi qua. Hình ảnh cung điện Vua hùng trang trọng được tái hiện trong buổi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Hàng nghìn người dân chen chúc chờ đoàn rước đi qua.
Phần lớn người dân tham gia lễ rước đều mang theo con nhỏ.
Các em nhỏ háo hức chứng kiến buổi lễ.
Phần rước kiệu Quốc tổ Hùng Vương Vi hành miền đất tứ linh thu hút đông đảo người dân, đưa người dân trở về thời kì lịch sử Vua Hùng. Hình ảnh Lạc Long Quân Âu cơ và bọc trăm trứng được tái hiện
Lễ rước kiệu Quốc tổ Hùng Vương vi hành miền đất tứ linh thu hút đông đảo người dân.
Hình ảnh Lạc Long Quân và Âu Cơ được tái hiện, mang theo trăm con.
Hình ảnh Lạc Long Quân và Âu Cơ được tái hiện, phía sau là một trăm người con.
Một số dân tộc tiêu biểu tái hiện hình ảnh 54 dân tộc anh em của đất Việt. Dân tộc H’Mông rực rỡ sắc màu
Hình ảnh tái hiện 54 dân tộc anh em của đất Việt.
Gây chú ý trong đoàn rước là kiệu Vua Hùng.
Tâm điểm của buổi lễ là đoàn rước kiệu vua Hùng.
Bên cạnh đó, những hình ảnh đậm chất Việt như Long, Lân, Quy, Phụng bằng trái cây.
Bên cạnh đó, những hình ảnh đậm chất Việt như Long, Lân, Quy, Phụng bằng trái cây.
Nhiều người dân đưa gia đình con cái dâng hương Vua Hùng trong buổi lễ. Chị Ngyễn Thùy Hương ngụ tại Q12 cho biết “ dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương chị đưa hai con đi dâng hương cũng là cách để bon trẻ hiểu biết thêm về lịch sử nước nhà”
Nhiều người dân đưa gia đình con cái dâng hương vua Hùng. Chị Ngyễn Thùy Hương ở quận 12 cho biết, chị đưa hai con đi dâng hương là cách để con trẻ hiểu biết thêm về lịch sử nước nhà.
Sau phần rước, người dân bắt đầu thắp hương tưởng niệm các vua Hùng.
Sau phần rước, người dân thắp hương tưởng niệm các vua Hùng.

Hàng nghìn người dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương

7h sáng lễ khai mạc mới diễn ra nhưng hàng nghìn người dân đã ngồi hai bên đường từ rất sớm để chờ xem lễ rước và đợi thời điểm lên làm lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng.

Sáng sớm, rất đông du khách đã ngồi trên bãi cỏ theo dõi đoàn rước. Bà Lê Thị Hoa (Nam Định) cho biết, năm nay mấy người trong xóm tổ chức đi cùng, trước là thắp hương tưởng nhớ các vua Hùng, sau là cầu bình an cho gia đình.
Đúng 7h, lễ rước bắt đầu. Dẫn đầu là hai tiêu binh rước cờ Tổ quốc và cờ hội, tiêu binh rước vòng hoa với dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước". Trong tiếng nhạc rộn ràng, đoàn rước kiệu khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng.
Đúng 7h, lễ rước bắt đầu. Dẫn đầu là hai tiêu binh rước cờ Tổ quốc và cờ hội, tiêu binh rước vòng hoa với dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước". Trong tiếng nhạc rộn ràng, đoàn rước kiệu khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng.
100 thanh niên tượng trưng cho 100 con lạc cháu Hồng tay giương cao cờ Hội.
Đoàn rước kiệu, hương hoa, lễ vật dâng vua.
30 phút sau, đoàn rước kiệu đã lên đến điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng đã chính thức bắt đầu. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành dự buổi lễ.
30 phút sau, đoàn rước lên đến điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng bắt đầu, với sự tham dự của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành.
Chủ lễ Hoàng Dân Mạc, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ hóa bài Chúc văn.
Sau đó, các đại biểu làm lễ dâng hương.
Qua giờ khai mạc, hàng nghìn người cùng đổ về khu trung tâm đền Hùng...
... và chen chân lên đền làm lễ.
Nhiều đồng bào dân tộc từ Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng cũng hội tụ về ngày lễ Giỗ Tổ.
Theo Ban quản lý di tích đền Hùng, năm nay có khoảng 3-4 triệu lượt người về dâng hương, làm lễ tưởng nhớ các vua Hùng. Việc bán hàng bằng loa gây ồn ào hay chặn đường chèo kéo khách cũng bị nghiêm cấm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.
Ngày 17/4, lực lượng chức năng đã thu 4 loa đài, cắt điện 7 hộ kinh doanh vì cố ý làm sai quy định. Những trường hợp chặn khách, chèo kéo mua hàng thì kiên quyết rút giấy phép. Các trò chơi như phi tiêu, chiếc nón kỳ diệu trá hình, đồ chơi trong danh mục cấm nếu xuất hiện sẽ bị phạt nặng...
Hoàng Thùy

Vật vạ chờ mua vé xe khách dịp giỗ Tổ

Hàng trăm người vật vạ trong nhà chờ bến xe Miền Đông (TP HCM) mua vé đi nghỉ lễ. Nhiều tuyến hết vé và khách được tư vấn chọn phương tiện khác. Tại Hà Nội, nhiều chuyến xe xuất bến trong tình trạng nhồi đầy khách.
> Công chức được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4

6h chiều 18/4, sau khi hết giờ làm, hành khách đổ về chật kín nhà chờ bến xe Miền Đông.
Theo ghi nhận tại bến dịp nghỉ lễ là lúc sinh viên học tại các trường trên địa bàn thành phố về quê thăm gia đình hoặc đi chơi lễ. Bạn Nguyễn Hoàng Oanh sinh viên trường Đại học Hoa Sen cho biết “ Khi biết được lịch nghỉ lễ Oanh đã gọi đặt vé trước hai ngày nên dễ dàng có vé hơn khi đến mua tại bến, tuy nhiên Oanh cũng gọi đến hãng xe thứ 4 mới đặt được vé”
Ngoài các gia đình, lượng lớn sinh viên được nghỉ cũng về quê. Nguyễn Hoàng Oanh, sinh viên ĐH Hoa Sen cho biết, đã đặt vé trước 2 ngày nhưng khi mua vẫn rất khó khăn và phải gọi cho nhà xe 4 lần.
Nhiều người bận việc nên tới giờ nghỉ làm mới đến bến mua vé nhưng cũng không may mắn mua được tấm vé về quê như anh Nguyễn Xuân Tiên Quê ở Bình Thuận. Anh lo lắng “ Tôi hỏi qua bốn hẵng xe đều hết vé chưa mua được, chiều nghỉ làm tôi vội chạy ra bến hi vọng sẽ còn vé để về nhưng cuối cùng vẫn chưa có vé”
Anh Nguyễn Xuân Tiên (quê Bình Thuận) đi làm về muộn nên ra bến đã hết xe. "Tôi hỏi qua bốn hãng đều sạch vé”, anh nói.
Đến cận ngày nghỉ lễ chỉ còn một số tuyến xe chạy đường ngắn như lên Tây Nguyên, Vũng Tàu, Bình Phước …còn vé số lượng ít. Theo nhân viên bán vé Công Ty vận tải Thuận Tiến “ So với năm ngoái năm nay lượng khách đông hơn nhà xe đã bán hết vé trước ngày lễ hai ngày, cả xe giường nằm và ghế ngồi tuy tới chiều 18/4 (mùng 9 âm lịch) vẫn có nhiều khách tới hỏi mua nhưng đã hết vé”
Đến cận ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, chỉ còn một số tuyến xe chạy đường ngắn như TP HCM đi Tây Nguyên, Vũng Tàu, Bình Phước … còn ít vé. Theo nhân viên Công ty Vận tải Thuận Tiến, so với năm 2012, năm nay lượng khách đông hơn do đợt nghỉ dài. Nhà xe đã bán hết cả vé giường nằm lẫn ghế ngồi từ hai ngày trước.
Một số hẵng xe chạy Sài Gòn - Tây Nguyên, Vũng Tàu , Bình Thuận, Phan Thiếc đã bán hết vé. Tới 7h một số quầy của một số hẵng xe đã ngưng phục vụ vì số lượng vé đã hết
Tương tự, các tuyến xe đi Bình Thuận, Phan Thiết đã bán hết vé. 19h ngày 18/4, một số quầy đã ngưng phục vụ.
Dù đến bến xe khá sớm nhưng bà Nguyễn Thị Nương vẫn chưa lien hệ được vé .
Dù đến bến xe khá sớm nhưng bà Nguyễn Thị Nương vẫn chưa mua được vé nên đành nằm chờ xem có ai hủy vé hay tìm được xe trống.
Mang nhiều đồ đạc ra bến xe, nhưng gia đình này vẫn chưa tìm được vé.
Mang nhiều đồ đạc ra bến xe, nhưng gia đình này vẫn ngồi chờ.
Chị Nguyễn Thị Thủy cùng con đặt vé về Phan Thiết phải chờ khá lâu mới lấy được vé . Chị cho biết đặt vé từ hôm qua nên nay chỉ đến sớm để chờ lấy vé
Dù đã đặt vé từ trước nhưng mẹ con chị Nguyễn Thị Thủy vẫn phải chờ khá lâu mới được giao vé về Phan Thiết. Chị cho biết, năm nay nghỉ dài nên tranh thủ đi chơi, tuy nhiên, xe đông, chờ lâu khiến cháu bé khá mệt.
Sáng sớm 19/4, cửa ngõ thủ đô như đường Ngọc Hồi, quốc lộ 1A cũ, Giải Phóng.. .mật độ phương tiện tăng cao. Dòng xe nối đuôi nhau đổ về quê trong ngày đầu nghỉ lễ giỗ Tổ.
Tại phòng chờ mua vé bến xe Mỹ Đình không còn ghế trống...
... khu vực chờ xe khách và xe buýt đều đông người hơn thường lệ.
Nhiều chuyến xe nhồi đầy khách ngay từ trong bến Giáp Bát dù bến xe này được tăng thêm 100 lượt xe mỗi ngày để phục vụ khách về quê, đi lại dịp giỗ Tổ.

Rác bủa vây đền Hùng

Ngay sau buổi lễ giỗ Tổ, khắp khuôn viên tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) ngập tràn rác. Từng đống túi giấy bóng, vỏ quýt, bã mía... lớn chất đống rải khắp các đền do công nhân vệ sinh không thu dọn kịp.
> Những hình ảnh không đẹp ở hội đền Hùng

Tại lối dẫn lên đền, rác trải khắp các bậc thang…
Tại lối dẫn lên đền, rác trải khắp các bậc đá…
… kéo dài tới gần đền Hạ.
Tập trung nhiều nhất là tại khu vực đền Hạ. Tại đây rác tràn khắp cửa đền,
Tại khu vực đền Hạ, rác được gom thành đống ngay trước cửa...
… cho tới các gốc cây
Ngay cạnh các thùng rác, đủ loại phế thải được vứt la liệt.
Một em bé đi lễ ngồi ăn kem ngay giữa đống rác lớn chưa được thu dọn và thùng rác đã đầy.
Nhân viên phục vụ tại một quầy hàng phải gom rác thành từng đống, chờ nhân viên vệ sinh thu dọn.
Nhân viên phục vụ tại một quầy hàng phải gom rác thành đống, chờ nhân viên vệ sinh thu dọn.
Theo chị Vân Anh, nhân viên bán hàng tại đền Hạ, dù mỗi quầy hàng mất phí 300.000 đồng song chị vẫn phải dọn rác để có chỗ tiếp khách.
Trong khi đó, quanh các vườn cây, bãi cỏ trong khuôn viên khu di tích, rác cũng bị vứt tràn lan.
Các hàng quán mọc lên la liệt, kéo theo lượng chất thải lớn.
Nhiều bạn trẻ đi chơi lễ vô tư xả rác ngay tại chỗ ngồi.
Cô Bình, nhân viên vệ sinh thời vụ cho biết, so với ngày thường, lượng rác trong ngày giỗ Tổ gấp hơn 10 lần. Ý thức của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ rất kém. “Chúng tôi đi thu gom rác liên tục song không xuể”, cô nói.

Những hình ảnh không đẹp ở hội đền Hùng

Dù Ban tổ chức liên tục nhắc nhở song nhiều người dân về đền Hùng vẫn nằm la liệt trên các bãi cỏ, ném tiền xuống giếng cổ, còn công nhân vệ sinh thì giấu rác vào các bụi cây...
> Đền Hùng ngày giỗ Tổ

Tại các bãi cỏ khu lễ hội, hàng trăm khách thập phương trải chiếu nằm ngồi la liệt.
Dù được nhắc nhở chỉ thắp một thẻ nhưng ai cũng châm cả nắm...
Dù ngay sau khi vừa cắm thì đã bị nhổ cho vào thùng rác.

Dù có bảng cấm nhưng nhiều người vẫn ném tiền lẻ vào giếng cổ
Những tờ tiền lẻ vương vãi trên thành giếng, mặt nước.
Nhưng từ người già đến nam thanh, nữ tú vẫn vô tư ném vào.
Lao công thì chỉ nhặt những thứ rác có thể bán được đồng nát...
Còn những thứ rác khác thì dùng que đẩy xuống gốc cây.
Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Phó trưởng ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2012), Ban tổ chức đã ghi nhận các hiện tượng song không có đủ người để bố trí hết tại các điểm của khu di tích để nhắc nhở, hướng dẫn người dân. Riêng việc nhân viên vệ sinh dùng sào đẩy rác vào các bụi cây, ông Ân cho biết sẽ chấn chỉnh ngay.

Đền Hùng ngày giỗ Tổ

Sáng nay, cơn mưa nặng hạt không ngăn được dòng người nô nức đổ về Đền Hùng (Phú Thọ) dự lễ giỗ Tổ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều vị lãnh đạo đã thắp hương tại đền Thượng.
> Đền Hùng khai hội

Cơn mưa nặng hạt bắt đầu lúc 7h sáng khiến những người đến sớm phải mặc áo mưa xếp hàng
9h sáng, ban tổ chức bắt đầu mở lối để người dân lên đền Hùng.
So với năm ngoái, số lượng người đổ về đền Hùng tuy ít hơn...
... song cảnh ùn tắc vẫn diễn ra ngay tại chân đền.
Để lên tới đền Thượng thắp hương, người dân phải trải qua quãng đường khá dốc và quanh co.
Đội rước kiệu mang lễ vật và dẫn đoàn đại biểu.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự giỗ Tổ...
... và thắp hương tại đền Thượng, Lăng vua Hùng.
* Những hình ảnh không đẹp ở hội đền Hùng

Đền Hùng khai hội

Sáng 26/3, lễ dâng hương tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc khu di tích đền Hùng (Phú Thọ) đã mở đầu cho chuỗi sự kiện lễ hội.

Trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, trước anh linh các vua Hùng, lãnh đạo thành phố Việt Trì đã báo cáo những kết quả thành phố đạt được trong năm 2011. Các đại biểu và du khách thập phương đã dâng hương, đặt vòng hoa trước lăng mộ Tổ và thắp hương tại nhiều đền trong khu di tích.
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm nay sẽ diễn ra trong sáu ngày, từ từ 5/3 đến 10/3 (tức 26/3 đến 31/3). Ảnh: Bá Đô.
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm nay có nhiều nét mới. Phần lễ sẽ có sự tham gia dâng lễ vật của 4 tỉnh: Điện Biên, Nghệ An, TP Hải Phòng và TP Đà Nẵng. Ngoài ra còn có liên hoan hát xoan và dân ca Phú Thọ, du lịch về cội nguồn, triển lãm ảnh các di tích thờ Hùng Vương cùng nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc khác.
Lễ hội được tổ chức nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, biết ơn các vua Hùng và bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước; giáo dục truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Hoạt động này cũng nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương, quảng bá di sản "Hát Xoan Phú Thọ" đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Thời gian tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2012 diễn ra trong 6 ngày, từ 26 đến 31/3 (tức ngày 5 đến 10/3 năm Nhâm Thìn) tại Khu di tích lịch sử đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven.

Người dân hối hả rời thủ đô đi nghỉ lễ

Chiều 9/4, ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ dịp giỗ Tổ Hùng Vương, tại các bến xe Hà Nội, hàng đoàn người khăn gói chen nhau bắt xe về quê trong bầu không khí ngột ngạt khói xăng.
> Miền Bắc nắng ấm vào ngày giỗ Tổ

Cảnh đông đúc hành khách chờ đợi lên xe về quê tại bến xe chiều nay.
Không khí rất hối hả, nhiều người mau chóng tìm chuyến để đi ngay từ 15h chiều.
Hai sinh viên một trường học viện của Quân đội tất tưởi chạy tìm xe về Nam Định.
Cửa ra vào chật ních người, lượng xe khách được tăng cường càng làm mùi khói xăng nồng nặc.
Hai chị em cậu bé này theo bố về Thái Bình chơi.
Do bến đông, một cô gái phải chạy đi chạy lại tìm xe giường nằm về Vinh.
Nhiều người không vào bến mua vé và chọn giải pháp đứng vẫy xe ngoài đường cho tiện.
Hai chị phụ nữ vội vã chạy theo khi vừa gặp xe đúng tuyến mình cần.
Xe vừa chạy, người vừa đuổi theo nhảy lên.
Và tuyến đường Phạm Hùng đoạn trước cửa bến xe Mỹ Đình tắc nghẽn giao thông.

Miền Bắc nắng ấm vào ngày giỗ Tổ

Hai ngày cuối tuần hầu khắp miền Bắc có mưa nhỏ, nhưng từ đầu tuần sau mưa gần như dứt hẳn, trời hửng nắng. Cùng lúc, Nam Bộ có thể chịu nắng nóng tới 35 độ.
> Hàng nghìn người trẩy hội đền Hùng

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ, miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của rìa tây nam không khí lạnh có cường độ yếu và lệch đông. Trong hai ngày cuối tuần, Tây Bắc Bộ có mưa nhỏ, trưa hửng nắng. Từ 11/4, mưa gần như dứt hẳn, ngày nắng 30 độ, đêm rét 17 độ.
Ảnh: Phương Sơn.
Hàng nghìn người trẩy hội đến Hùng sớm trong sương mù, mưa phùn. Ảnh: Phương Sơn.
Tại Đông Bắc Bộ (gồm cả Hà Nội), trời sương mù, mưa phùn tiếp diễn trong hai ngày 9-10/4. Tuần sau tức là dịp giỗ Tổ, mưa rải rác về đêm, đêm và sáng sớm trời rét 17 độ, trưa hửng nắng 28 độ.
Ở Trung Bộ, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông vào chiều tối, nền nhiệt 21-35 độ C.

No comments:

Post a Comment

quangnm