Friday, April 3, 2015

Ôtô bị phá hủy trong 'Fast and Furious 7' đi về đâu?

Ôtô bị phá hủy trong 'Fast and Furious 7' đi về đâu?

Các nhà làm phim phá hủy 230 chiếc ôtô trong phần 7 siêu phẩm tốc độ, sau đó gọi cho một người đàn ông chuyên thu mua xe phế liệu.
Không lâu sau khi các diễn viên đóng thế trong "Fast & Furious 7" hoàn thành các cảnh quay rượt đuổi mạo hiểm trên đường núi phía tây Colorado Springs, bang Colorado, Mỹ, Richard Jansen nhận được cuộc gọi.
Theo WSJ, ai đó từ đoàn làm phim đã nhìn thấy biển hiệu "Mua xe phế liệu" của Jansen bên đường cao tốc và muốn biết ông chủ hãng Bonnie's Car Crushers có thể dọn dẹp 20 - 30 chiếc xe hỏng không thể sửa chữa, bao gồm vài chiếc Mercedes màu đen, một chiếc Ford Crown Victoria và một Mitsubishi Montero. "Chắc chắn rồi", Jansen trả lời.
Sau đó, Jansen và đội của ông mất nhiều ngày để chất số hàng này lên xe tải và đưa đi. Các nhà làm phim còn khăng khăng đòi Jansen cắt vụn hoặc ép nát tất cả, đề phòng ai đó tìm cách sửa lại, dẫn đến khả năng bị thương. Vì vậy mà khối kim loại lớn từng là chiếc Mercedes sang trọng trong “Furious 7” nay nằm im lìm ở một góc phế liệu nào đó.
ff7-1-7646-1428044069.jpg
Các nhà làm phim "Fast & Furious 7" thuê hãng Bonnie's Car Crushers dọn dẹp sau khi phá nát một loạt xe trong lúc ghi hình ở Colorado. Ảnh: WSJ.

Quá trình chế tạo và chuẩn bị ôtô cho những bộ phim hành động từng không ít lần được tiết lộ một cách chi tiết: từ sự thay đổi về cơ khí, khung chống lật, lốp xe đua đến nhiên liệu đặc biệt... Nhưng khi bộ phim kết thúc, điều gì xảy ra với những chiếc xe rơi xuống từ máy bay, lao xuống vực hay bị xe tăng nghiền nát?
"Chúng tôi phải tính toán cho từng chiếc xe bị phá hủy trong mỗi tập phim", Dennis McCarthy, điều phối viên phụ trách hình ảnh của bộ phim bom tấn, cho biết. Với serie "Fast & Furious", các nhà làm phim đã phá hàng trăm xe cho mỗi tập, riêng phần 7 là hơn 230 chiếc.
Trong phần 6 (2013) có cảnh một chiếc xe tăng lao ra từ chiếc xe tải quân sự và đè bẹp một loạt ôtô trên đường cao tốc ở đảo Tenerife, Tây Ban Nha. McCarthy hợp tác với những người thu mua phế liệu địa phương và các đại lý bán xe đã qua sử dụng. "Chúng tôi phá 25 chiếc mỗi ngày, họ đến vào ban đêm, lấy chúng đi và đưa đến 25 chiếc khác. Đó là một quá trình khép kín, với rất nhiều xe tải và xe kéo", McCarthy kể lại.
Còn phần 5 (2011) có cảnh ôtô kéo một chiếc két sắt khổng lồ xuyên Puerto Rico. Các nhà làm phim thỏa thuận với chính quyền của hòn đảo này để chuyển những chiếc xe cũ rẻ tiền từ một bãi cứu hộ ở San Juan tới trường quay, phá hủy chúng, sau đó lại đưa chúng về điểm xuất phát.
ff7-2-4794-1428044069.jpg
Một cảnh phim trong "Fast & Furious 7". Ảnh: Universal Pictures.
Sau cảnh quay rượt đuổi trên vùng núi phần 7, số xe bị phá hủy được đưa tới một bãi đỗ gần khu trượt tuyết gần đó. Jansen chỉ có 2 ngày dọn sạch bãi đỗ để khu resort bắt đầu mùa trượt. "Chúng tôi phá khoảng 40 xe chỉ trong cảnh đó", McCarthy tiết lộ.
Trong thời kỳ đầu của các bộ phim có cảnh rượt đuổi bằng ôtô, các nhà sản xuất thường kéo xe hỏng tới các bãi phế liệu và vứt bỏ. Đó là chuyện đã xảy ra với chiếc Ford Mustang của tài tử Steve McQueen trong phim "Bullitt" năm 1968. Còn trong số 300 xe Dodge Charger luân phiên tham gia serie truyền hình "Dukes of Hazzard" những năm 1980, nhiều chiếc được tái chế để trưng bày; số khác tới bãi phế liệu nhưng chúng sẽ ở đó không lâu. "Có người tới và tìm cách phục hồi", Craig R. Baxley, một diễn viên đóng thế kỳ cựu kiêm đạo diễn, nhớ lại.
Vì vậy, những hãng kinh doanh xe phế liệu ở Hollywood đã thắt chặt hơn các chính sách phá hủy xe của mình, nhằm tránh gặp kiện cáo khi một người hâm mộ chuồn mất với chiếc Mini Cooper phục hồi từ bộ phim hành động "The Bourne Identity" và lái nó lao xuống cầu thang như trong phim.
"Chúng tôi không phục chế bất cứ thứ gì có bộ khung chống lật. Chúng tôi tống khứ chúng đi", Ray Claridge, chủ tịch 39 tuổi của Cinema Vehicles Services ở Los Angeles cho biết. Hãng này chuyên tái chế và phá hủy những xe bị hỏng trong phim. "Tôi không thích những rắc rối liên quan", người đàn ông này nói thêm.
Cách đây 2 năm, Claridge và đội của anh thu thập 150 xe từ bộ phim "Captain America: The Winter Soldier". Sau khi phim đóng máy ở Cleveland, họ tìm thấy chúng với đủ kiểu hư hỏng tại một kho hàng. Họ mất 5 ngày, mỗi ngày 18 tiếng để phân số xe này thành hai loại: xe hết hy vọng và xe có thể tái chế (khoảng 40 chiếc).
Câu chuyện xảy ra với những chiếc xe bị phá hủy trên màn ảnh cũng kịch tính không kém tình tiết trong các bộ phim. Sau "Christine" năm 1983 - bộ phim về chiếc xe ma quái của Stephen King, các nhà làm phim đã bán và tặng 2 chiếc Plymouth Fury. Cả 2 sau đó đều được mang ra đấu giá, trong đó một chiếc lên tới 164.000 USD.

Ôtô bị phá hủy trong phim Hollywood

movie-1.jpg
ff7-3.jpg
Chiếc Mitsubishi Lancer Evolution từng xuất hiện trong "Fast & Furious" nằm phía trước hãng Cinema Vehicles Services.
bmw-m5-1.jpg
Chiếc BMW M5 cũng từng đóng "Fast & Furious".
cadillac-1.jpg
Nội thất một chiếc Cadillac từng tham gia đóng phim.
movie-2.jpg
Bên trong garage của hãng Cinema Vehicles Services.
movie-3.jpg
Một chiếc van với chữ CSI - tên một serie phim truyền hình nổi tiếng của Mỹ, bên cạnh là Chevrolet Chevelle.

Xế khủng tăng công suất, độ off-road trong phim bom tấn

Chuyên gia độ xe tạo ra những phiên bản off-road đặc biệt của các mẫu xe tính năng cao để chúng đua tốc độ, rơi từ máy bay hoặc bị phá hủy không thương tiếc.
Dennis McCarthy, điều phối viên phụ trách hình ảnh của bộ phim bom tấn, làm nên phiên bản off-road cho Dodge Charger R/T đời 1968, Dodge Challenger SRT 392 đời 2015, Chevy Camaro Z/28 đời 1968, Subaru WRXSTI đời 2014 và Jeep Rubicon X đời 2014.
Tất cả đều phải đáp ứng một loạt yêu cầu đề cập trong kịch bản, phải có khả năng thực hiện những pha gay cấn theo đúng kỳ vọng của người hâm mộ và bổ sung những tính năng phục vụ cho các chuyến off-road.
dodge-charger-rt-1-7235-1427704804.jpg
Dodge Charger R/T của nhân vật Dom Toretto.
Trong phim, cả 5 chiếc xe off-road tham gia cảnh đột kích diễn ra tại vùng núi Bass Göynük ở Azerbaijan. Một trong số những cảnh quay kịch tính và giàu tham vọng nhất của tập phim là khi Dom, Brian cùng cả nhóm lao ra khỏi máy bay trên chiếc xế của họ, sau đó rơi tự do và nhảy dù xuống con đường núi hiểm trở phía dưới để chặn một đoàn xe hộ tống.
Cảnh phim gay cấn nghẹt thở không hoàn toàn dùng kỹ xảo, mà xe thực sự rơi từ máy bay từ độ cao khoảng 3 km. Đoàn làm phim sử dụng một chiếc máy bay quân sự C-130, một số trực thăng có gắn camera và điều động một số chuyên gia dù lượn để có thể ghi lại hình ảnh những chiếc xe không người lái lao ra khỏi máy bay. 
Bối cảnh của Fast & Furious 7 tại Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Xuất hiện cùng các diễn viên tại Abu Dhabi là chiếc Dodge Charger đời 2015 màu đỏ tía, McLaren P1 màu xanh, Dodge Viper đời 2014 màu đen, chiếc Ferrari 458 màu vàng và Bugatti Veyron đời 2012 màu trắng. 
lykan-hypersport-1-1399-1427704804.jpg
Siêu xe Lykan Hypersport trên phim trường "Fast & Furious 7".
Nhưng nhân vật đặc biệt và thuộc hàng hiếm trong số xế khủng là Lykan Hypersport, siêu xe triệu đô của hãng xe Dubai W Motors. Cỗ máy có tốc độ tối đa 395 km/h và chỉ 7 chiếc được bán ra với mức giá 3,4 triệu USD. Để phục vụ cho quá trình sản xuất, McCarthy đã chế ra 5 bản sao của Lykan Hypersport. Riêng siêu xe nguyên mẫu chỉ sử dụng cho các pha quay cận cảnh. 
Một số mẫu xe hiếm khác xuất hiện trong phim như Ford Gran Torino đời 1969 hay NRE Maximus Dodge Charger 1968 với bánh xe cỡ lớn và động cơ 2.000 mã lực.

Xế khủng trong 'Fast & Furious 7'

dodge-charger-rt-2.jpg
Dodge Charger R/T.
audi-r8-1.jpg
Audi R8 và Dodge Challenger.
dodge-challenger-1.jpg
Dodge Challenger SRT.
chevrolet-camaro-z28-1.jpg
Chevrolet Camaro Z/28 đời 1968 màu bạc phía sau.
subaru-wrx-sti-1.jpg
Subaru WRX STi 2014.
lykan-hypersport-2.jpg
Lykan Hypersport.
lykan-hypersport-3.jpg
Các bản sao của siêu xe triệu đô Lykan Hypersport.
jeep-rubicon-x-2.jpg
Jeep Rubicon X 2014.
ferrari-458-italia-1.jpg
Ferrari 458 Italia.
bugatti-veyron-1_1427704195.jpg
Bugatti Veyron.
mclaren-p1-1_1427704082.jpg
McLaren P1.
jeep-rubicon-x-1.jpg
Nhóm của Dom Toretto cùng những chiếc xe chuẩn bị nhảy dù.

Ôtô rơi từ máy bay trong siêu phẩm tốc độ

Từng chiếc lần lượt rơi từ trên không trong một cảnh phim của "Fast and Furious 7". Gần như tất cả đều là xe độ với động cơ 500 mã lực.
Dennis McCarthy, người chịu trách nhiệm độ các mẫu xe trong Fast & Furious 7 từng tiết lộ những thông tin thú vị. Hơn 60 người chỉ tập trung vào làm xe: cắt cột, chỉnh mui, chế các chi tiết bằng composite hay lắp các linh kiện độ. Mỗi xe mất khoảng 2 tuần để lắp ráp và hoàn thiện. 
fast-and-furious-3-4743-1425638045.jpg
Dennis McCarthy, chuyên gia độ xe.
Động cơ đều là loại LS3 của GM có công suất 500 mã lực với hộp số Turbo-Hydramatic 400 và phanh Brembo. "Không chỉ đơn thuần cung cấp hiệu năng dồi dào, việc sử dụng chung loại động cơ khiến việc sửa chữa xe ngay tại hiện trường trở nên thuận tiện hơn nhiều, nhất là khi bạn đang quay một bộ phim hành động với những màn rượt đuổi, cháy nổ liên tục", McCarthy chia sẻ.
fast-and-furious-1-3253-1425638045.jpg
Cảnh những chiếc xe rơi xuống từ máy bay chở hàng trong một tấm poster phim "Fast & Furious 7". Ảnh: Universal.
Những mẫu xe vẫn giữ lại động cơ nguyên bản như Aston Martin DB9 với cỗ máy V12 và 6 chiếc Subaru STI mà hãng xe Nhật đưa hãng phim Universal Studio vẫn dùng hộp số tiêu chuẩn. Nhiều xe còn bị cắt gọt, trong đó có vài chiếc Nissan GT-R, để camera thu được những khung hình đẹp. 
Ngoài ra, phần phim mới nhất còn có sự tham gia của các siêu xe lừng danh như Bugatti Veyron, Ferrari 458 Italia, McLaren MP4-12C hay các mẫu xe cơ bắp Mỹ như Dodge Viper SRT-10 hay Dodge Charger R/T Hemi. 

No comments:

Post a Comment

quangnm