Monday, April 20, 2015

Bên trong tổ hợp khách sạn 5 sao đẳng cấp tại Campuchia

Bên trong tổ hợp khách sạn 5 sao đẳng cấp tại Campuchia

Khách sạn có hơn 700 phòng được bày trí sang trọng và đầy đủ tiện nghi, mang đến cho du khách một không gian sống phong cách quý tộc, hoàng gia.
polyad
Tổ hợp khách sạn 5 sao NagaWorld nằm liền kề với các danh lam nổi tiếng Campuchia gồm cung điện hoàng gia, bảo tàng quốc gia, chùa Vàng, chùa Bạc và nhiều di tích lịch sử, văn hóa khác. Phía trước khách sạn là nơi giao nhau của 3 con sông Bassac, Tonle Sap và Mekong. Với vị trí đắc địa này, NagaWorld trở thành nơi nghỉ dưỡng, giải trí và tổ chức sự kiện nổi tiếng tại xứ sở này.
polyad
Khách sạn có hơn 700 phòng bày trí sang trọng và đầy đủ tiện nghi, mang đến cho du khách một không gian sống phong cách quý tộc, hoàng gia. Các phòng đều có máy điều hòa, TV LCD cáp vệ tinh, điện thoại gọi quốc tế, Internet tốc độ cao, bàn trà, bàn làm việc và buồng tắm cao cấp. Khách có thể chọn loại phòng phù hợp với sở thích và chi phí.

polyad
NagaWorld có hơn 20 phòng spa sang trọng phục vụ bằng liệu pháp Khmer bí truyền. Spa sử dụng thảo quả và hệ thống thủy lực, đem đến cho bạn những giây phút thư giãn thoải mái sau chuyến bay dài.
polyad
Về mảng hội nghị và dạ tiệc, tổ hợp khách sạn 5 sao đẳng cấp này có đội ngũ M.I.C.E (Meeting Incentive Conference Event) phục vụ chu đáo cho mọi sự kiện, trang trí sảnh tinh tế và ẩm thực chất lượng.
polyad
Nơi đây còn có phòng ballroom lớn nhất, chứa được 1.600 người, ngoài ra còn nhiều loại phòng họp với kích thước khác nhau.
polyad
Bên cạnh không gian ở sang trọng, NagaWorld ghi điểm với du khách bằng hệ thống 16 nhà hàng phục vụ các thực đơn đặc sắc, hội tụ ẩm thực từ châu Á đến châu Âu.
polyad
Tổ hợp khách sạn có những dịch vụ giải trí hấp dẫn khác như hệ thống phòng karaoke sang trọng, quầy bar đẹp, nhiều loại cocktail và đồ uống ngon.
polyad
Nơi đây còn có F Club sang trọng phục vụ nhu cầu của mọi du khách.
polyad
Hệ thống xe buýt limousine của NagaWorld đi từ Sài Gòn đến Phnom Penh và ngược lại. Xe có đầy đủ tiện nghi, bao gồm ghế massage, nhà vệ sinh riêng, TV  LCD phục vụ video tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Việt. Du khách có thể yêu cầu dịch vụ này bất cứ lúc nào, xe luôn sẵn sàng 24/7. Chỉ 30 phút chạy xe từ sân bay quốc tế Pochentong thẳng đại lộ Hun Sen Park, du khách sẽ đến tổ hợp khách sạn 5 sao NagaWorld sang trọng và đẳng cấp của xứ sở Chùa Tháp.
Liên hệ: Bộ phận Sales - NagaWorld
Lầu 22 tòa nhà Bitexco , số 2 Hải Triều, quận 1, TP HCM
Điện thoại: +84 8 62986969
Phụ trách gói M.I.C.E: 0988 90 1111 - 0966 333 387
Fax: +84 8 62918758. Email: dollynguyen@nagaworld.com
Thư Kỳ

3 điểm đặc biệt của tour Singapore - Malaysia 6 ngày

Điểm đến đẹp, giá tốt, ngày khởi hành phù hợp sẽ là 3 yếu tố chủ lực của tour Singapore - Malaysia mà One Travel mang đến cho du khách trong dịp lễ 30/4.
Công ty du lịch One Travel International sẽ mang đến cho du khách một kỳ nghỉ lễ thú vị với tour Singapore - Malaysia (6 ngày): Singapore - Sentosa - Malacca - Kuala Lumpur - Genting, khởi hành 27/4, giá trọn gói 13,9 triệu đồng.
Điểm đến tốt
Singapore - Malaysia được nhiều du khách ưa chuộng không chỉ vì khoảng cách địa lý phù hợp với người Việt, mà còn bởi những điểm đến thú vị. Nếu như các chương trình tour thông thường, du khách chỉ được “cưỡi ngựa xem hoa” thì tour du lịch này sẽ đưa du khách đến với những công trình xinh đẹp và hiện đại.
Đảo Sentosa và kỳ quan nhân tạo Gardens by the Bay là 2 điểm đến vàng khi du lịch Singapore. Đến với đảo Sentosa, du khách sẽ được tham quan thủy cung Sea Aquarium với hơn 100.000 sinh vật biển thuộc 800 loài, hơn 20.000 loại san hô và dòng sông lười dài nhất thế giới 600m. Nhiều du khách đã gọi nơi này là “bể cá khổng lồ”, bởi bên trong thủy cung được bao bọc một tấm kính rộng 36 mét và cao 8,3 mét, chiếm tới 45 triệu lít nước. Từ những bãi biển và hồ cạn có nhiều đá tảng, du khách bắt đầu đi xuống dốc sâu, qua những rặng san hô rực rỡ sắc màu. Đời sống hải dương sẽ diễn ra rất sinh động với các loài cá mập, cá heo, nhện khổng lồ, cá đuối và vô vàn loài lạ và quý hiếm khác.

Bên trong Gardens by the Bay, du khách có thể tham quan hai khu vườn đẹp trong nhà kính mái vòm mang tên Flower Dome và Cloud Forest. Khu Flower Dome có môi trường khô ráo, mát mẻ đặc trưng của vùng Địa Trung Hải, phía Tây Nam Phi và Bắc Australia. Bên trong khu vườn là bức tranh sinh vật cảnh thu nhỏ của cả thế giới, ngay cả những loài cây xa xôi nhất như ô liu, cổ thụ của Thổ Nhĩ Kỳ, cây Bao Báp của châu Âu hay cây cỏ của Australia cũng được bắt gặp.
Không khí lạnh của khu Cloud Forest lại cho du khách cảm nhận về khí hậu nhiệt đới trên núi như vùng Kinabalu của Malaysia hoặc ở chân núi Himalaya. Ngoài ra, Cloud Forest còn có một ngọn núi cao 35 m với thác nước, những cây đỗ quyên và hoa lan trắng được bố trí tinh tế ở bên trên. Tất cả sẽ mang bạn đến gần hơn với thiên nhiên và hòa mình vào một bầu không khí trong lành hiếm có giữa lòng đô thị tấp nập.

Một điểm hấp dẫn phải kể đến khi du lịch Malaysia chính là Cao nguyên Genting - trung tâm giải trí hàng đầu châu Á. Được mệnh danh là “thành phố trong mây” xinh đẹp và huyền bí của thủ đô Kuala Lumpur, Cao nguyên Genting nổi tiếng với khí hậu mát mẻ, không gian trong lành. Nơi này trở nên nổi tiếng được thế giới biết đến như một Las Vegas thu nhỏ với các sòng bài, các dịch vụ phục vụ vui chơi giải trí hiện đại. Đặc biệt Theme Park là công viên giải trí hiện đại và phong phú với nhiều thể loại từ tàu lượn siêu tốc, đu quay vui nhộn, đến trò bắn cung, chèo thuyền đầy thử thách và những buổi hòa nhạc mini, sân khấu hài vào mỗi cuối tuần. Tất cả làm cho nơi này trở nên nhộn nhịp và chìm đắm trong không khí lễ hội sôi động.
Giá tốt
Một trong những nỗi lo ngại của du khách khi du lịch vào dịp lễ là khả năng giá tour sẽ luôn bị đội lên rất nhiều so với ngày thường. Từ chi phí vé máy bay, vé thăm quan, ăn uống, chỗ nghỉ ngơi hay những khoảng phí “vô hình” khác đều tăng cao. Vì vậy, du khách nên chọn cho mình tour du lịch từ những nhà lữ hành uy tín. One Travel đồng hành cùng nỗi lo ngại chung của du khách Việt Nam trong dịp lễ, luôn cam kết mang lại mức giá tour hợp lý ngay cả khi khởi hành vào mùa du lịch đắt đỏ.
Ngày khởi hành tốt
Tour du lịch Singapore - Malaysia “3 tốt” của One Travel sẽ khởi hành vào ngày 27/4 nhân dịp cả nước cùng nghỉ lễ 30/4. Với 6 ngày khám phá 2 quốc gia cùng những điểm đến thú vị và hấp dẫn, du khách có thể trở về nhà và có thêm một ngày nghỉ ngơi trước khi lấy lại tinh thần làm việc cho một tuần mới.
Công ty du lịch One Travel International - Hotline: 0925 122 122. Điện thoại: (08) 39 201 201. Trụ sở chính: 96 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Chi nhánh Phú Mỹ Hưng: SE3-1 Mỹ Khánh 3, quận 7, TP HCM hoặc xem tại đây.

7 luật lệ ăn uống kỳ quặc trên thế giới

Ở Rio Claro, Brazil bạn không được ăn dưa hấu, còn khi đến San Fransico, Mỹ, cho chim bồ câu ăn trên phố hay quảng trường là điều cấm kỵ.
Dưới đây là một số luật lệ khiến nhiều du khách bối rối khi đi du lịch, thậm chí có thể bị phạt tiền hoặc tống giam. 
Nhịn ăn như người bản xứ
Dù không phải quá kỳ lạ nhưng luật lệ cũng khiến du khách thấy kém thoải mái hơn. Năm 2011, Dubai ra lệnh du khách đi nghỉ ở đây trong khoảng thời gian diễn ra lễ Ramadan phải thực hiện giống người dân.
Điều đó nghĩa là họ không được ăn uống vào ban ngày. Trường hợp du khách phạm luật vì lỡ ăn, uống hay hút thuốc nơi công cộng. sẽ đối mặt với một án tù. 
Cẩn thận với cải Brussels
Ở Bỉ, bạn sẽ gặp một chút rắc rối nếu rời bàn ăn mà vẫn còn cải Brussels trong đĩa. Ngoài ra, việc ném cải Brussels vào người khách du lịch là điều hoàn toàn hợp pháp. Do vậy, bạn hãy thận trọng và chuẩn bị tinh thần nếu gặp phải tình huống khó chịu này.
f.jpg
Đừng ngạc nhiên nếu bạn bị ném cải Brussels ở Bỉ. 
Không được ăn kẹo cao su
Nhai kẹo cao su ở các MRT (mạng lưới tàu điện ngầm) của Singapore là phạm luật. Tại đây, việc bán và ăn kẹo cao su đã bị cấm hơn 20 năm nay. Tuy nhiên, năm 2004, nước này nới lỏng luật và cho phép người dân sử dụng kẹo nếu bác sĩ kê đơn. 
Không dưa hấu
Mùa hè nóng nực được giải nhiệt bằng miếng dưa hấu tươi mát chắc chắn rất tuyệt. Nhưng ở Rio Claro, Brazil, bạn sẽ không hề thấy loại quả này trong thực đơn vì nó bị cấm. 
watermelon.jpg
Đến Rio Claro (Brazil) bạn sẽ thấy rất khó hiểu vì ở đây họ bị cấm ăn dưa hấu. 
Không nhả kẹo cao su trên phố 
Vứt rác bừa bãi là một hành động không nên biến thành thói quen. Tuy vậy, rất nhiều người lại không có ý thức, ví dụ như việc nhả kẹo cao su trên đường phố.
Nếu làm thế tại Thái Lan, bạn sẽ phải chịu mức phạt 600 USD hoặc hơn. Không nộp phạt, bạn sẽ bị tống vào tù. 
Không được cho chim ăn 
Ngồi ở các ghế dài, bóp vụn bánh mì để cho lũ chim ăn khi chúng sà xuống quanh chân là một trong những trải nghiệm thú vị ở nhiều thành phố. Tuy nhiên ở San Fransico, Mỹ, hành động cho đám bồ câu trên các hè phố hay quảng trường ăn là phạm pháp.
Birds-David-Shankbone.jpg
Nếu cho chim bồ câu ăn ở San Francisco bạn sẽ bị phạt.
Không nhập hay tự làm bia
Nhập khẩu hay tự ủ và làm bia đều là hành động bất hợp pháp ở Nigeria. Tuy nhiên, uống bia lại lại không hề bị cấm đoán. Bạn có thể mua và uống nếu tìm thấy bia, miễn là đủ 21 tuổi trở lên.

Các địa danh có tên hài hước ở Mỹ

Là một quốc gia rộng lớn, nước Mỹ không chỉ đa dạng về con người, văn hóa, tự nhiên mà còn phong phú về các tên địa phương.  
1_1429322757.jpg
Burnt Corn (Ngô Cháy) là một vùng rất nhỏ nằm giữa hai hạt Monroe và Conecuh của bang Alabama. Ảnh: doomby
mexican-water-flickr.jpg
Mexican Water (Nước Mexica) là một khu vực thuộc hạt Apache, bang Arizona, Mỹ. Ảnh: Flickr.
TwoEggPicture.jpg
Two Egg có nghĩa Hai Trứng, nằm trong hạt Jakson, bang Florida. Ảnh: Ancestry.
meat-camp-sign_1429324079.jpg
Meat Camp (Trại Thịt) là cộng đồng dân cư sinh sống ở hạt Watauga, tiểu bang Bắc Carolina. Ảnh: jungleredwriters.
gas-shutterstock.jpg
Phía bắc hạt Allen, bang Kansas có một thành phố mang tên Gas (Khí đốt). Ảnh: Shutterstock.
1_1429325361.jpg
Hell (Địa Ngục) còn có tên khác là Hiland Lake, thuộc hạt Livingston, bang Michigan. Ảnh: wikipedia.
Why-Arizona-5370-1429326906.jpg
Hạt Pima, bang Arizona, có một thị trấn nông thôn tên là Why (Tại Sao). Cái tên ban đầu chỉ có từ Y - mô tả đây là nơi gặp nhau của hai đường cao tốc 85, 86. Nhưng do quy định bắt buộc tên địa danh phải có ba chữ cái, nó được đổi thành Why. Dù vậy, cách phát âm của Y và Why trong tiếng Anh là giống nhau. Ảnh: wikipedia. 

Những điều gây tò mò về hộp đen máy bay

Nếu không gì có thể phá hủy được hộp đen, tại sao chẳng ai làm toàn bộ máy bay bằng vật liệu tương tự? Làm thế nào để kiểm tra và tìm thấy nó nếu xảy ra sự cố trên phi cơ?  
Những điều dưới đây sẽ cho bạn hiểu thêm về chiếc hộp đen - cấu phần quan trọng ghi lại những gì đã diễn ra trong máy bay và buồng lái.
Hộp đen, không có nghĩa là nó có màu đen và hình hộp
Hộp đen thực sự có hình trụ gắn trên hai miếng kim loại lớn và trông giống như một máy nén khí hơn là ghi âm. Còn thực tế, nó được sơn màu cam để dễ dàng tìm thấy trong rừng hay đống đổ nát.
Có hai hộp đen trên mỗi máy bay
Một chiếc có nhiệm vụ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) với ít nhất 88 thông số cần thiết như tốc độ, độ cao, vị trí bánh lái, bánh xe, áp suất không khí... và cả những cuộc điện thoại di động vào lúc cất cánh.
Chiếc thứ hai là thiết bị ghi âm buồng lái (CVR), lưu tất cả âm thanh và cuộc trò chuyện của các phi công. Trong khi các băng ghi âm phiên bản cũ lưu trữ được 30 phút nói chuyện, máy ghi âm kỹ thuật số hiện nay có thể làm việc liên tục 2 giờ. Sau 2 tiếng, dữ liệu mới sẽ được ghi đè lên phần cũ.
1-7139-1429266595.jpg
Hộp đen máy bay thường là một trong những thứ được lên kế hoạch tìm kiếm đầu tiên sau vụ tai nạn.
Cấu trúc hộp đen đơn giản hơn bạn nghĩ
Nói đến việc định vị hộp đen tức là đề cập tới bộ lưu trữ dữ liệu (CSMU). Đó là một phần thiết bị hình trụ cất giấu bảng bộ nhớ, nơi tất cả dữ liệu từ FDR và ​​CVR được lưu trữ.
Để bảo vệ CSMU, đầu tiên, họ quấn bảng bộ nhớ trong những tấm nhôm và đặt dưới một lớp silica chống nóng dày khoảng 2,5 cm. Những vật liệu này sẽ hấp thụ sức nóng từ các vụ cháy sau tai nạn và giữ chúng không bị tan chảy. 
Tiếp đến, họ bọc CSMU bằng thép không gỉ hoặc titanium dày hơn một cm và thử nghiệm để có thể chịu được một lực cực mạnh, hơn cả các vụ tai nạn máy bay.
Khả năng chịu đựng của hộp đen
Hộp đen có thể chịu được sức ép với cường độ gấp 3.400 lần trọng lực trái đất. Để kiểm tra khả năng chống cháy, nó được đặt một giờ trong quả cầu lửa 2.000 độ C sau đó thả vào bình chứa nước muối với áp lực như ở độ sâu 20.000 ft (hơn 6.000 m).
Ngoài các bước thử trên, một hộp đen còn phải hoạt động tốt sau 30 ngày trong môi trường có áp lực nhẹ hơn mức nói trên và hoàn toàn chìm trong nước mặn. Để chắc chắn nó không thủng, người ta còn thả một vật nặng quá 220 kg xuống hộp đen từ trên cao hơn 3m.
2-5770-1429266600.jpg
Hộp đen có cấu trúc khó có thể phá hủy.
Tìm kiếm hộp đen thông qua thiết bị phát tín hiệu định vị dưới nước
Một thiết bị phát tín hiệu định vị dưới nước được trang bị bên ngoài hộp đen (gọi là Underwater Locator Beacon, hay ULB). Chúng sẽ phát tín hiệu trong từng giây với khoảng 30 ngày, từ độ sâu tối đa hơn 4.200 m dưới nước.
Nếu hộp đen được tìm thấy sau một vụ tai nạn dưới nước, chúng sẽ được vận chuyển trong thùng nước ngọt lạnh để không bị khô hoặc gỉ sắt.
Hộp đen đặt ở đuôi máy bay
Đuôi là phần ít chịu ảnh hưởng nhất khi xảy ra tai nạn máy bay. Một hệ thống đóng vai trò "trung tâm thông tin" nằm phía dưới khoang lái, chuyển toàn bộ dữ liệu về các hộp đen ở đuôi máy bay, đảm bảo lưu trữ dữ liệu an toàn.
Tại sao không làm toàn bộ máy bay như hộp đen
Lý do là quá nặng. Máy bay thường được làm bằng nhôm và nhựa hoặc các vật liệu nhẹ khác, tùy kích cỡ. Trong khi đó, hộp đen làm bằng thép không gỉ hoặc titanium, chỉ có kích thước 10x10x5 cm nhưng nặng khoảng 4,5 kg. Việc thiết kế toàn bộ máy bay như chiếc hộp đen sẽ làm nó trở nên quá nặng để có thể bay lên.

Những thắc mắc thường có khi bạn lên máy bay

Liệu cần phải dùng chìa khóa để khởi động máy bay như ô tô? Phi công ở máy bay này có nói chuyện với máy bay khác khi đang bay không? Họ ngủ ở đâu?
1_1428467552.jpg
Khởi động máy bay có giống cắm chìa khóa vào một chiếc ô tô?
Theo phi công Piers Applegarth, đại diện đến từ Hiệp hội hàng không Anh, khởi động máy bay phức tạp hơn ô tô nhiều. Phi công phải sử dụng nhiều nút để điều khiển. Ngày nay, các máy bay hiện đại còn có chế độ khởi động tự động. Nhưng nếu muốn, phi công vẫn có thể tự làm bằng tay.
2_1428467552.jpg
Phi hành đoàn sẽ ăn đồ giống hành khách?
Hai phi công trên máy bay có chế độ ăn riêng, không giống với hành khách. Suất ăn của cơ phó, cơ trưởng đều khác nhau để tránh trường hợp cả hai cùng bị ngộ độc. Tiếp viên có thể mang cơm chuẩn bị từ nhà lên máy bay để ăn. Nếu dùng bữa luôn trên máy bay, phần ăn của tiếp viên sẽ giống với hành khách hoặc tương đương hạng thương gia trong một số trường hợp.
3_1428467552.jpg
Phi hành đoàn ngủ và đi vệ sinh ở đâu?
Những chuyến bay dài thường cần ba phi công trở lên. Họ sẽ được thiết kế chỗ ngủ riêng. Trong những trường hợp khác, phi công sẽ tạm thời chợp mắt tại cabin hoặc nơi nào đó gần buồng lái.
Airbus A380 - loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới - có khu vực riêng phía dưới khoang hành khách cho tiếp viên ngủ. Phần lớn tiếp viên và phi công dùng chung toilet với hành khách. Trong máy bay Boeing 747, phi công có nhà vệ sinh riêng.
4_1428467553.jpg
Bồn chứa chất thải vệ sinh đã đầy khi đang bay thì làm thế nào?
Chắc chắn họ không được phép xả chất thải khi đang bay trên trời. Do đó, khi toilet bị kẹt, các tiếp viên sẽ khóa cửa phòng này và không cho hành khách sử dụng. Khi hạ cánh, một bộ phận hỗ trợ tới để làm trống bồn chứa chất thải. Thông thường, việc bồn cầu bị đầy hiếm khi xảy ra vì các nhân viên hãng bay luôn phải kiểm tra trước khi khởi hành.
5_1428467553.jpg
Phi công trên các chuyến bay có trò chuyện với nhau không?
Phi công ở máy bay nọ sẽ dùng các thiết bị vô tuyến để trò chuyện với phi công ở máy bay kia, nhằm mục đích hỗ trợ nhau, chẳng hạn như cảnh báo nhiễu động.
6_1428467561.jpg
Máy bay cần bao nhiêu nhiên liệu cho mỗi chặng bay?
Một động cơ máy bay thường đốt 1.100 lít nhiên liệu mỗi giờ. Máy bay nào cũng dự trữ nhiều nhiên liệu hơn cần thiết khi bay, đề phòng trường hợp gặp thời tiết xấu phải chuyển hướng. Một chiếc Boeing 767 bay từ London tới New York sẽ tiêu tốn khoảng 34.000 lít nhiên liệu. Trong khi đó, nếu là Boeing 747 hay Airbus A380, con số này có thể tăng gấp đôi.
7_1428467569.jpg
Tại sao máy bay để lại những vệt trắng  trên trời?
Đó là hơi nước thải ra từ động cơ khi bị đốt cháy, ngưng tụ lại và khô nhanh chóng khi ở trên cao. Nói cách khác, chúng giống hệt các đám mây.
8_1428467569_1428467592_1428467601.jpg
Đang bay trên cao, cửa máy bay bị mở bung ra thì sao?
Theo Piers Applegarth, điều này là không thể vì áp suất trong máy bay lớn hơn bên ngoài rất nhiều lần. "Người khỏe nhất thế giới cũng không thể giật tung cửa khi nó đang bay", cựu huấn luyện phi công cho biết thêm.
9_1428467569.jpg
Hãng hàng không lãi bao nhiêu tiền trên một vé máy bay?
Một công bố mới đây của Travelzoo, công ty truyền thông có trụ sở khắp thế giới, cho biết mỗi vé giá 1.027 USD (chặng London - New York) bán ra, hãng British Airways lãi khoảng 7 USD. Phần lớn, các công ty hàng không dựa vào lợi nhuận của việc vận chuyển, những loại thuế và phụ thu. Đối với giá vé siêu khuyến mãi, lợi nhuận của họ bằng 0. Lãi từ vé hạng cao cấp sẽ cao hơn hạng phổ thông.

Nhà tù sướng nhất thế giới

Tù nhân Na Uy bị giam giữ ở đây không có cảm giác đang đi cải tạo, mà đơn giản là tham gia vào một kỳ nghỉ bên bờ biển, hàng ngày cưỡi ngựa, câu cá và nằm dài tắm nắng vào mùa hè.
Du khách đến Na Uy không chỉ được tham quan thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thưởng thức các món ăn ngon đặc sản, mà sẽ còn được hướng dẫn viên giới thiệu về một nhà tù kỳ lạ có tên là Bastoy.
Ngoài khơi cách bờ biển Olso, Na Uy 75 km có một hòn đảo nhỏ. Đây là "nhà" của 115 tù nhân, bao gồm cả những tên tội phạm được xếp vào hàng nguy hiểm nhất quốc gia. Tuy nhiên, Bastoy nổi tiếng và được nhiều người gọi là "nhà tù sướng nhất thế giới" bởi người phạm tội không phải trải qua cuộc sống tù ngục như những nơi khác. Thời gian họ sống trên đảo giống như đang tham gia vào một kỳ nghỉ nhiều hơn.
2-5345-1429325317.jpg
Các tù nhân sẽ được lựa chọn công việc cho mình trong thời gian cải tạo. Có tù nhân chọn cho mình công việc chăm sóc ngựa hoặc chăn nuôi gia súc. Người khác lại thích làm công việc đồng áng, đầu bếp, quản lý cửa hàng tạp hóa, thợ mộc, cơ khí và thậm chí là người chở phà. Ảnh: Amusing.
Xung quanh nhà tù không có tường rào kẽm gai, hay rào điện, cũng không có bảo vệ vũ trang và các con chó hung dữ chực tấn công ngươi. Tù nhân sống trong những ngôi nhà gỗ nhỏ sơn màu sáng, hàng ngày tham gia các công việc như chăn nuôi, trồng trọt và đốn củi. Vào bữa tối, các tù nhân cũng được thưởng thức các món ăn ngon như cá viên với sốt và tôm, gà, cá hồi..
Thường 6 tù nhân sẽ sống trong một ngôi nhà, nhưng tất cả đều có phòng riêng và dùng chung nhà bếp, các thiết bị khác. Trong ngày, họ chỉ được cung cấp một bữa ăn ở đại sảnh, hai bữa ăn khác thì phải tự nấu lấy. Các tù nhân sẽ được trả công 10 USD một ngày và trợ cấp thực phẩm mỗi tháng. Theo đó họ sẽ dùng số tiền trên để mua đồ, nấu nướng cho hai bữa còn lại trong một siêu thị mini trên đảo.
6-6698-1429325318.jpg
Để giải trí, họ có thể tắm nắng bên các bãi biển trải dài mênh mông, cưỡi ngựa, mùa đông thì tắm hơi. Thậm chí trên đảo còn có cả sân quần vợt để mọi người thư giãn sau thời gian cải tạo, làm việc vất vả trong ngày. Ảnh: Amusing.
Ở đây cũng không có còi báo thức buổi sáng. Mọi người phải tự dậy đúng giờ và học cách có trách nhiệm với công việc. Giờ làm bắt đầu từ 8h30 đến 15h30. Sau đó phần lớn các nhân viên cai tù đều về nhà và vào ban đêm, chỉ có 5 người trông coi hơn 100 tù nhân.
Việc đối xử quá tốt với tù nhân và cho họ một cuộc sống thiên đường sau những lỗi lầm gây ra của chính phủ Na Uy đã khiến không ít người cảm thấy bối rối, lo ngại. Tuy nhiên mục tiêu của nhà tù là để thay đổi con người và Bastoy đang làm rất tốt công việc này. Trên thực tế, chỉ có 16% tù nhân mãn hạn ở đây tái phạm trong thời hạn 2 năm, trong khi mức trung bình ở Na Uy là 20% và 70% ở châu Âu.
Theo Arne Kvernvik Nilsen, cựu lãnh đạo ở Bastoy, kết quả đó là do đây, họ được tôn trọng và tự khám phá cuộc sống: "Cách duy nhất chúng ta có thể thay đổi con người là khiến họ tự thay đổi bản thân mình. Và nhờ thế, họ sẽ bắt đầu cuộc sống với khởi đầu mới, thay vì nhìn vào thất bại trong quá khứ".
5-3749-1429325320.jpg
Đảo Bastoy từng là nơi giam giữ các trẻ vị thành niên - nơi các chàng trai trẻ bị đàn áp tàn bạo bởi quân đội Na Uy. Năm 1970 nơi đây bị đóng cửa vĩnh viễn và ngày nay trở thành nhà tù tự do nhất trên thế giới. Ảnh: Amusing.
Theo chính sách của Na Uy, bất kỳ tù nhân nào ở quốc gia này đều có thể nộp đơn xin chuyển tới Bastoy khi họ còn 5 năm cải tạo, bất kể người đó đã phạm trọng tội như giết người, buôn ma túy... Mọi người tin rằng đây là cách giúp các tù nhân ngồi tù lâu năm dần thích ứng được với cuộc sống bên ngoài, trước khi họ mãn hạn.
Arne Kvernvik Nilsen cho biết: "Một tù nhân từng nói với tôi: Thời gian sống ở Bastoy giúp tôi nhận ra mình không phải người xấu. Và tôi quyết định thay đổi cách sống của mình".

Gợi ý đi lại cho chuyến 'du lịch bụi' ở Bắc Âu

Để tiết kiệm chi phí di chuyển khi ở những nước nổi tiếng đắt đỏ như Đan Mạch, Na Uy hay Thụy Điển, hãy đảm bảo bạn đã nắm rõ các thông tin dưới đây để lựa chọn hợp lý các phương tiện giao thông.
Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, xe điện, tàu là những phương tiện phổ biến ở Bắc Âu. Ngoài ra bạn có thể khám phá các thành phố bằng xe đạp, cano hay tàu và lưu ý không nên đi taxi vì cực kỳ đắt đỏ.
Bạn có thể mua các loại thẻ đi lại (Travel Card) để sử dụng các phương tiện công cộng đơn thuần hay thẻ thăm quan thành phố 24h, 48h hoặc 72h (Oslo card, Copenhagen card, Helsinki card, stockholm card…) để sử dụng các phương tiện công cộng, vào các bảo tàng, đi một số tour, giảm giá tại một số quán cafe, nhà hàng…
Xe đạp
copenhagen-bike-1373251327_500x0.jpg
Xe đạp là phương tiện di chuyển khá phố biến ở Bắc Âu, đặc biệt là Đan Mạch. Phương tiện này giúp bạn khám phá thành phố nhanh hơn, đi được nhiều điểm, an toàn vì có tuyến đường riêng và các phương tiện khác luôn ưu tiên cho bạn. Tại Oslo và Stockholm bạn có thể mua thẻ dành riêng cho xe đạp, lấy và trả xe tại các trạm trong thành phố, cứ 3h bạn phải đổi xe một  lần. Nhìn chung loại xe này nhỏ và có chất lượng không tốt lắm, do vậy bạn nên thuê xe của các công ty cho thuê chuyên nghiệp.
Tàu điện ngầm
metro-stockholm-1373251327_500x0.jpg
Không phải thành phố  nào ở Bắc Âu cũng có tàu điện  ngầm mà chỉ có ở một số thành phố lớn như Stockholm, Oslo, Helsinki, Copenhagen. Ngay như Gottenburg, một trong 3 thành phố lớn của Thụy Điển cũng không có tàu điện ngầm. Nếu bạn ở các thủ đô từ 2 ngày trở lên, hãy mua thẻ đi lại (Travel card).
Tàu điện
tram-oslo-JPG-1373251327_500x0.jpg
Cũng giống như tàu điện ngầm, tàu điện cũng được miễn phí khi bạn đã sở hữu Thẻ đi lại và Thẻ thăm quan. Bến xe bus và tàu điện ngầm thường cùng một chỗ. Một số tuyến bạn chỉ có thể đến đó bằng tàu điện vì vậy cần xem kỹ bản đồ nơi cần đến và chọn phương tiện hợp lý nhất. Nhiều điểm sẽ phải di chuyển bằng 2-3 phương tiện khác nhau mới có thể đến. Nếu bạn không chắc điều gì nên hỏi người địa phương, họ nói tiếng Anh tốt và rất nhiệt tình để chỉ dẫn cho bạn.
Xe buýt
busbus-stockholm-JPG-1373251328_500x0.jp
Có 2 loại xe bus, xe bus đi lại trong thành phố và xe bus đường dài chạy ra sân bay hoặc các thành phố khác. Các loại thẻ chỉ miễn phí cho xe bus trong thành phố. Nếu đi xe bus ra sân bay hoặc các tuyến khác, bạn phải mất thêm chi phí, tùy chặng sẽ có giá khác nhau. Tại Stockholm, xe bus ra sân bay là 99 SEK (310.000 đồng/ người). Bạn có thể mua tại Bến tàu trung tâm hoặc mua tại Trung tâm thông tin trong phố cổ Gamla Stan. 45 phút là khoảng thời gian đi từ ga trung tâm thành phố ra sân bay Arlanda.
Tàu
commuter-train-1373251328_500x0.jpg
Tàu này chạy khá chậm và chủ yếu đưa bạn ra các khu vực lân cận. Nếu bạn có thời gian và muốn tận dụng tàu này để ra sân bay thì  thường mất khoảng 1,5 tiếng nhưng để vào sân bay bạn lại phải trả thêm một khoản phí. Vì thế xe buýt hoặc tàu là giải pháp tối ưu cho việc ra sân bay.
Xe hơi
Car-rental-JPG-1373251329_500x0.jpg
Không có gì thú vị bằng việc thuê xe tự lái để khám phá các thành phố ở ngoại ô: ngắm cảnh và dừng lại bất cứ đâu để chụp ảnh. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ các lưu ý sau: tuân thủ tuyệt đối các biển chỉ dẫn giao thông, thuê xe ở điểm nào  thì trả đúng điểm đó sẽ rẻ hơn rất nhiều việc trả tại điểm khác, chỉ nên thuê xe ở những thành phố nhỏ để  không gặp khó khăn khi lái ra khỏi thành phố. Bạn nên thuê trước khi khởi hành khoảng 1đến 2 tháng để có giá rẻ. Ngoài ra, nhóm của bạn nên là bội số của 4 thì sẽ tiết kiệm được chi phí khi thuê xe và cả khách sạn nữa.
Tàu
Silja-line-JPG-1373251329_500x0.jpg
Di chuyển bằng tàu giữa các nước Bắc Âu khá phổ biến, loại tàu này đều thuộc hạng 4- 5 sao nên khá đắt. Nếu bạn muốn trải nghiệm hay khám phá những con tàu loại này thì nên chọn một đoạn ngắn hoặc di chuyển trong đêm để tiết kiệm tiền khách sạn.

Lâu đài ma ám cho khách thuê để ngủ qua đêm

Tòa lâu đài ở San Jose, California, Mỹ được xây như một mê cung, có cửa và cầu thang dẫn vào ngõ cụt, sắp mở cửa cho khách thuê phòng.
Khu bất động sản này có tên Winchester gồm 160 phòng được xây dựng vào những năm 1880. Sarah Winchester - người thừa kế của hãng sản xuất súng Winchester Gun, đã thiết kế ngôi biệt thự này. Bà ta tin rằng mình bị ám bởi những con ma thổ dân Mỹ đã chết dưới dưới họng súng do chồng bà tạo ra. 
Ngôi biệt thự được xây như một mê cung để làm cho những con ma bị lạc khi vào. Ở đây còn có cửa và cầu thang dẫn vào ngõ cụt.
biet-thu-4983-1429318298.jpg
Tòa nhà rộng lớn với 160 phòng được thiết kế bởi người thừa kế hãng sản xuất súng Winchester Gun. Ảnh: Facebook
Điểm đến nổi tiếng này chưa bao giờ cho khách du lịch ở lại qua đêm hay mang theo đồ uống có cồn. Năm ngoái, một yêu cầu đã gửi lên cho Sở kế hoạch San Jose và mới đây được phê duyệt, cho phép mở cửa để du khách và những kẻ săn ma ngủ qua đêm.
"Đây không phải là một khách sạn, nhưng nhiều người lại rất thích thú với nó", đại diện của Sở kế hoạch cho biết. Nhiều nhà hoạt động siêu nhiên hay du khách hiếu kỳ rất thích thú với công bố này.
Một địa điểm bị ám khác ở Mỹ cũng đang được xem xét tương tự. Chủ của viện điều dưỡng Waverly Hills ở Louisville, Kentucky đã đề xuất một kế hoạch nhằm biến bệnh viện cũ này thành khách sạn. Ủy ban thành phố đã chấp thuận và đang đề nghị Hội đồng thành phố thông qua.

Những khách sạn ma ám nổi tiếng thế giới

Du khách ở khách sạn Skirrid Mountain Inn thường có cảm giác bị treo cổ khi đang ngủ, còn tại Stanley, khách thuê phòng có thể nghe thấy tiếng cười khúc khích của trẻ con.
1_1428720720.jpg
Stanley, Estes Park, Colorado, Mỹ
Những người làm việc trong khách sạn này cho biết họ đôi khi nghe thấy tiếng cười khúc khích và bước chân chạy thình thịch trên tầng 4, đặc biệt là quanh phòng 418. Tất nhiên những lúc xảy ra hiện tượng này, không có một ai đang đùa nghịch ở đó. Hồn ma của người sáng lập khách sạn - Stanley và người vợ của ông cũng được cho là thường xuất hiện quanh các hành lang hoặc chơi piano trong sảnh. Ngoài ra, hồn ma của người quản gia cũ cũng thường đi lang thang quanh căn phòng số 217.
3_1428720720.jpg
Langham, London, Anh
Khách sạn cao cấp này từng là nơi trú chân của những nhân vật nổi tiếng thế giới như Oscar Wilde hay Mark Twain. Bên cạnh danh tiếng đáng tự hào của nó, Langham cũng phải đối mặt với những tin đồn ma quái. Một trong những căn phòng bị ám nặng nhất ở đây là 333. Những linh hồn bị đồn tồn tại trong khách sạn này gồm có một hoàng tử người Đức, một người đàn ông đã giết vợ của mình ngay trong tuần trăng mật, một người đàn ông với vết thương đẫm máu trên mặt cùng một số hầu phòng, quản gia.
4_1428720720.jpg
Điền trang The Myrtles, St. Francisville, Louisiana, Mỹ
Ngôi nhà Myrtles Plantation ở bang Louisiana là một trong những địa điểm nổi tiếng vì bị cho là có ma ám trên nước Mỹ. Một trong những hồn ma nổi tiếng ở đây là Chloe. Cô từng là nô lệ trong điền trang này và đã đầu độc bà chủ nhà của mình. Sau đó, Chloe đã bị những người nô lệ khác giết chết để trừng phạt vì tội lỗi gây ra.
5_1428720720.jpg
Roosevelt, Los Angeles, Mỹ
Đây là khách sạn yêu thích một thời của Marilyn Monroe. Do đó, nơi đây cũng bị đồn là nơi mà hồn ma mỹ nhân Hollywood thường trở về. Nhiều người cho biết họ đã bắt gặp cô đi lang thang khắp nơi, nhảy múa trong phòng khiêu vũ hoặc nhìn chằm chằm vào chiếc gương trong căn phòng yêu thích của mình  - số 229. Ngoài ra, người ta cũng thường nghe thấy tiếng kèn trumpet từ căn phòng 928.
6_1428720720.jpg
Russell, Sydney, Australia
Nằm ở The Rock, khu phố lâu đời nhất của Sydney và từng là nơi trú ẩn của nhiều phù thủy, Russell cũng nổi tiếng về những lời đồn ma quái. Căn phòng số 8 trong khách sạn được cho là bị ám bởi hồn ma của một phù thủy sống trong thời thuộc địa. Ngày nay bóng ma này thường đi khắp phòng hoặc đứng nhìn chằm chằm du khách trong khi họ ngủ.
9_1428720720.jpg
Skirrid Mountain Inn, Monmouthshire, Wales
Khách sạn này là một trong những quán rượu lâu đời nhất xứ Wales, có niên đại từ năm 1100. Tầng 1 từng là tòa án, nơi thẩm phán Jeffreys kết án tử hình 180 người đàn ông. Sau khi chết, hồn ma của vị thẩm phán quyền lực vẫn còn lẩn khuất đâu đây. Nhiều du khách cho biết họ có cảm giác có dây thòng lòng quấn quanh cổ mình khi đang ngủ. Một số người còn tỏ ra hào hứng khi nhìn thấy vết đỏ trên cổ lúc tỉnh dậy.
10_1428720720.jpg
Burchianti, Florence, Italy
Nếu qua đêm ở đây và vô tình nhìn thấy bóng người lạ nhảy múa ngoài hành lang, hay một phụ nữ lặng lẽ ngồi đan len trên ghế ở sảnh, bạn chớ vội sợ hãi. Đó đơn giản chỉ là một trong số ít những hồn ma xuất hiện tại khách sạn này. Nhiều du khách cho biết đôi khi họ nhìn thấy những đốm sáng và cảm thấy lạnh gáy, rồi bất chợt bị ai đó nắm tay hay một hơi thở băng giá thổi ở phía sau mình.
11_1428720721.jpg
Ballygally Castle, Ballygally, Bắc Ireland
Lâu đài cổ này bị ám bởi một người phụ nữ có cuộc đời đau khổ - Isobella Shaw. Truyền thuyết kể rằng sau khi sinh con gái, cô bị giam giữ trong một căn phòng và bỏ đói do không sinh được con trai thừa kế cho nhà chồng. Isobella sau đó đã chết trong lúc cố gắng trốn thoát. Hơn 400 năm sau, du khách vẫn truyền tai nhau về câu chuyện hồn ma này vẫn lẩn khuất đâu đó trong lâu đài để tìm con gái. Căn phòng cô ở trước kia được cải tạo và đặt tên là The Ghost Room và mở cửa phục vụ du khách.
12_1428720721.jpg
Toftaholm Herrgård, Lagan, Thụy Điển
Chuyện kể rằng có một chàng trai nghèo đã đem lòng yêu con gái của một nhà giàu có. Khi phát hiện ra chuyện tình này, người cha đã ép cô gái lấy một người khác. Chàng trai vì đau buồn đã tự vẫn trong căn phòng số 324 ngay trong đám cưới của người yêu. Ngày nay, hồn ma của chàng trai vẫn đi lại quanh đây, và không ít du khách cho rằng họ đã nhìn thấy linh hồn tội nghiệp này.

Những vụ bê bối của các hãng hàng không

Vụ "hạt mắc ca nổi giận và nàng công chúa hư" của Korean Air, tiếp viên Malaysia Airlines bị tố quấy rối tình dục hành khách, là một vài trong số những bê bối mà các hãng hàng không thế giới phải giải quyết gần đây.
Ở nhiều nước, hàng không luôn được coi là ngành nghề sang trọng, thu nhập cao và hội tụ những con người ưu tú cùng ngoại hình bắt mắt. Hình ảnh của các nhân viên hàng không thường được xây dựng đẹp, nhưng một số hãng đã không tránh khỏi các tai tiếng bất thình lình.
American Airlines: Tiếp viên ăn trộm tiền từ thiện
Marco Posta, nam tiếp viên American Airlines bị bắt giữ vào ngày 31/1 vì tội ăn trộm tiền quyên góp từ thiện của hãng cho quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF. Cảnh sát đã tìm thấy gần 5.500 USD tiền xu trong cốp xe của nhân viên này.
Túi đựng tiền ăn trộm được của Marco Posta bị cảnh sát phát hiện từ tháng 10/2014, nhưng phải đến cuối tháng 1, họ mới đủ bằng chứng để bắt anh ta.
3-2258-1429171199.jpg
Tang vật được tìm thấy trong cốp xe của nam tiếp viên 56 tuổi. Ảnh: Police.
Korean Air: Hạt mắc ca nổi giận và công chúa hư
Ngày 5/12/2014, khi đang ngồi trên khoang hạng nhất trong chuyến bay của Korean Air, phó chủ tịch của hãng, cô Heather Cho, đã lớn tiếng mắng mỏ tiếp viên vì phục vụ hạt mắc ca mà không hỏi khách có cần hay không. Bà tiếp tục yêu cầu tiếp viên trưởng trình sổ tay hướng dẫn phục vụ ra, nhưng người này không tìm thấy trong máy tính bảng. Heather Cho tỏ ra giận dữ và yêu cầu tiếp viên trưởng rời tàu bay.
Lúc này, máy bay đang đi trên đường lăn, chuẩn bị ra vị trí cất cánh. Để tiếp viên trưởng xuống, phi công phải cho máy bay quay lại, khiến cả chuyến khởi hành chậm.
4-8339-1429171200.jpg
Truyền thông nước sở tại gọi vụ án này là "hạt mắc ca nổi giận" và Heather Cho là "nàng công chúa hư".
Sau khi sự việc xảy ra, làn sóng phản đối bà Heather Cho lan trên báo chí Hàn Quốc cũng như các mạng xã hội. Heather đã phải rời bỏ mọi chức vụ liên quan trong tập đoàn, phải hầu tòa vì hành động trên. Bố của bà, chủ tịch Korean Air, phải xin lỗi trước dư luận và mong mọi người tha thứ cho con gái.
Malaysia Airlines: Tiếp viên bị tố quấy rối hành khách
Hôm 14/8/2014, hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines xác nhận thông tin khiếu nại của một nữ du khách người Australia về việc bị tiếp viên quấy rối. Sự việc xảy ra trong chuyến bay mang số hiệu MH20, từ Kuala Lumpur đến Paris ngày 4/8/2014.
Theo đơn khiếu nại, ban đầu tiếp viên này yêu cầu ngồi cạnh nữ hành khách để trấn an tinh thần cũng như bảo vệ cô trong chuyến bay. Sau đó, anh ta đã có những hành vi không đúng đắn và quấy rối tình dục. Khi máy bay hạ cánh ở sân bay Charles de Gaulle tại Paris, vị khách này đã báo cảnh sát, nam tiếp viên bị bắt hôm 7/8/2014.
Người này là tiếp viên trưởng, làm việc 32 năm cho Malaysia Airlines, và bị hãng đuổi việc chỉ hai tuần sau khi vụ việc xảy ra. Gia đình tiếp viên đã thuê luật sư để bào chữa cho anh ta.
111-8294-1429171201.jpg
Đây là bê bối lớn nhất của Malaysia Airlines kể từ sau thảm kịch MH370 và MH17. Hãng tuyên bố sẽ xử lý nghiêm khắc sự việc này. Ảnh: News.
JetBlue: Tiếp viên chửi hành khách
Vào ngày 9/8/2010, khi chuyến bay của hãng JetBlue đáp xuống đường băng tại sân bay John F. Kennedy, New York, Mỹ, tiếp viên Steven Slater bị hành lý xách tay của hành khách để ở cabin phía trên chỗ ngồi đập vào đầu. Trước đó, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, Slater đã yêu cầu một hành khách ngồi yên tại chỗ, nhưng người này vẫn cố tình mở cabin lấy đồ, dẫn đến sự cố trên.
Nam tiếp viên 39 tuổi yêu cầu vị khách xin lỗi, nhưng được đáp lại bằng một màn chửi thề. Anh liền lên loa của máy bay để... chửi lại khách, sau đó mở lối thoát hiểm bằng cầu trượt và thoát ra ngoài.
Slater bị bắt ngay sau đó vì bị buộc tội gây nguy hiểm cho người khác. Tuy nhiên hành động của nam tiếp viên lại nhận được hưởng ứng của nhiều hành khách, đồng nghiệp và cựu tiếp viên. Họ cho biết rất hiểu cảm giác mệt mỏi, áp lực vì công việc của Slater và cho rằng lỗi là của vị khách trên.
1-7457-1429171202.jpg
Nút thoát hiểm theo cầu trượt chỉ được mở trong trường hợp khẩn cấp, nó rơi xuống chỉ trong vài giây, sẽ gây nguy hiểm cho người đang đứng ngay phía dưới mặt đất. Ảnh: Bearinside.

Lời nguyền nghìn năm ở Tokyo

Nhật Bản không chỉ thu hút du khách bởi những phong tục truyền thống độc đáo, cảnh vật hữu tình, lễ hội kỳ lạ mà còn bởi những lời nguyền ma quái được truyền lại theo thời gian.
Thủ đô nước Nhật được biết đến như một thiên đường mua sắm cho những du khách nghiện shopping, là mảnh đất hứa cho người luôn khao khát khám phá cái đẹp. Tuy nhiên, để có được một Tokyo giàu sang vào bậc nhất, nơi đây đã trải qua bao sóng gió song hành cùng mỗi thời kỳ lịch sử.
1-3891-1429091724.jpg
Ngôi mộ của Masakado nằm lọt thỏm giữa các tòa nhà cao tầng. Ảnh: CNN.
Nhiều người Nhật tin rằng do máu đã đổ khá nhiều ở khu vực này nên ngày nay vẫn còn những linh hồn giận dữ lang thang trên các con phố Tokyo náo nhiệt. Nếu có dịp trò chuyện với dân bản địa, du khách sẽ được họ hào hứng kể cho nghe về Taira no Masakado - một trong những hồn ma nổi tiếng nhất trong tín ngưỡng của người Nhật với lời nguyền tàn độc: bất kỳ ai mạo phạm nơi yên nghỉ của mình sẽ đều bị trừng phạt.
Là một trong những samurai đầu tiên của Nhật Bản, Taira no Masakado (903-940) sớm có tiếng tăm vang dội khi còn trẻ. Ông chống đối lại sự cai trị của triều đình ở Kyoto và tự xưng hùng xưng bá ở vùng Kanto (nơi có thủ đô Tokyo ngày nay). Không những thế, Masakado còn tự phong cho chính mình là "hoàng đế của nước Nhật". Để trừng trị kẻ nổi loạn, Nhật hoàng đã treo giải thưởng hậu hĩnh cho ai lấy được cái đầu của chàng samurai trẻ.
Hai tháng sau đó, Masakado đã tử nạn vì một mũi tên bắn trúng trán trong một trận đấu quyết liệt tại khu vực mà bây giờ là tỉnh Saitama. Thủ cấp của ông được đưa tới Kyoto và treo lên nhằm thị uy dân chúng.
Tương truyền, cảnh tượng bêu đầu cho dân chúng xem kinh hoàng đó diễn ra không lâu. Quá tức giận vì bị tách rời khỏi cơ thể, chiếc đầu của Masakado tự động trở về đất mẹ Kanto. Nó điên cuồng tìm kiếm thi thể của mình nhưng vô ích. Cuối cùng, chiếc đầu đã rơi xuống. Dân làng kinh hãi trước sự việc này nên đã chôn thủ cấp và dựng lên trên ngôi mộ một hòn đá tưởng nhớ, nhằm xoa dịu cơn thịnh nộ của vị samurai dữ tợn.
1.000 năm sau đó, ngôi làng đánh cá nhỏ bé nơi có ngôi mộ chôn chiếc đầu của Masakado phát triển thành thủ đô Tokyo sầm uất. Các tòa nhà chọc trời hiện đại đã mọc lên quanh ngôi mộ cũ. Dù thời gian có trôi qua, danh tiếng của Masakado vẫn không bị mai một. Chính phủ đã rất cố gắng để di chuyển ngôi mộ sang một vị trí khác nhằm quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều thất bại bởi một lời nguyền ở ngôi mộ ngàn năm tuổi này.
4-4643-1429091726.jpg
Tokyo ngày nay đã trở thành một trong những thành phố giàu có bậc nhất thế giới. Ảnh: Panoramio.
Vào năm 1923, trận động đất kinh hoàng diễn ra ở Kanto đã hủy hoại phần lớn thành phố. Bộ Tài chính nắm bắt cơ hội này đổ đất lấp chiếc ao nơi người dân từng dùng để "tắm rửa" cho chiếc thủ cấp, dựng lên một tòa nhà văn phòng thay thế. Trong vòng 2 năm, các quan chức cấp cao lẫn nhân viên trong bộ đều gặp tai nạn, bệnh tật và một số bất hạnh khác. Các nhân viên đều bị thương một cách khó lý giải.
Sau đó, người ta đã phải xây dựng lại lăng mộ đàng hoàng và tổ chức nghi lễ Shinto (nghi lễ trong Thần đạo để cầu nguyện hay cảm tạ các thần thường được tổ chức tại các nơi linh thiêng) nhằm xoa dịu cơn giận giữ của linh hồn. Nghi lễ này diễn ra hàng năm cho đến khi xảy ra chiến tranh thế giới thứ hai.
3-1914-1429091728.jpg
Tại Kyoto, Masakado bị coi là kẻ làm phản, nhưng người dân ở Edo (Tokyo ngày nay) lại coi ông như một anh hùng. Ảnh: Pinktentacle.
Câu chuyện về lời nguyền "mạo phạm là chết" tại ngôi mộ của vị lãnh chúa tạo phản một thời vẫn chưa dừng lại đó. Khi quân Mỹ chiếm đóng Nhật Bản, họ đã cố gắng san bằng nơi đây để xây dựng khu để xe quân sự. Trong quá trình xây dựng, một chiếc xe ủi đất bất ngờ bị lật, giết chết người lái. Sau đó là một chuỗi các tai nạn thương tâm khác xảy ra. Người dân và chính quyền Nhật đã thuyết phục người Mỹ hủy dự án, và nhờ đó yên bình mới quay trở lại nơi đây.
Khác với các quốc gia khác, phần lớn dân bản địa đều hứng thú với các câu chuyện ma quái. Không chỉ riêng ngôi mộ này, các điểm đến khác trong thành phố cũng được người dân tin tưởng có những hiện tượng siêu nhiên tồn tại. Tuy nhiên, nhiều du khách cho rằng những câu chuyện kể phía trên chỉ là một lời đồn, một truyền thuyết được hư cấu, nhằm tăng thêm phần huyền bí và hấp dẫn cho Tokyo.
Đường đến mộ Masakado: Nhà ga gần nhất là Otemachi (Tokyo Metro), đi theo lối ra C5 và đi thẳng về phía tòa nhà Mitsui Bussan. Ngôi đền ở ngay cạnh đó. Địa chỉ gần ngôi mộ nhất là: 1-2-1 Otemachi, Chiyoda-ku.
Một số điểm đến tham quan nổi bật ở Tokyo: tháp sky tree - nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn thành phố từ trên cao, cung điện hoàng gia, tòa nhà chính phủ, đền Asakusa, Shibuya, công viên Ueno, Disneyland, phố Ginza-  nổi tiếng khắp thế giới với phong cách thời trang đường phố Harajuku...
Anh Minh (theo CNN)

Vẻ yên bình trên đảo Kyushu, Nhật Bản

Hòn đảo phía Nam của Nhật quyến rũ du khách bởi vẻ đẹp hiền hòa, nền văn hóa đặc sắc và cuộc sống thanh bình. Đây còn là điểm du lịch mới hấp dẫn của châu Á với thiên đường suối khoáng nóng nổi tiếng thế giới.
Nếu bạn chưa có điều kiện đặt chân đến xứ sở hoa tulip, du khách có thể đến Huis Ten Bosch để cảm nhận một không gian Hà Lan đích thực hiện hữu trên đất Phù Tang. Công viên Huis Ten Bosch thuộc tỉnh Nagasaki là một trong những điểm đến nổi tiếng của vùng Kyushu mà bạn không thể bỏ qua. Công viên được xây dựng tựa như một thị trấn Hà Lan thu nhỏ với những dòng kênh xanh biếc, vô số chiếc cối xay gió khổng lồ và nhiều khu biệt thự đẹp như tranh vẽ bên khóm hoa tulip khoe sắc rực rỡ.
Đặc biệt về đêm, Huis Ten Bosch mang đến cho du khách một không gian huyền ảo với hàng nghìn bóng đèn được thắp lên nhờ hệ thống chiếu sáng bên trong công viên. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thế giới kỳ diệu giữa bóng tối và ánh sáng hòa quyện vào nhau, dựa trên công nghệ chiếu hình 3D như thực như mơ. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm chuyến du ngoạn trên dòng kênh ánh sáng rất lãng mạn.
polyad
Nagasaki còn là nơi không dễ quên, bởi hơn nửa thế kỷ trước quả bom nguyên tử thứ hai đã cướp đi sinh mạng của hơn hàng chục nghìn người. Đến tham quan viện bảo tàng bom nguyên tử và công viên Hòa Bình - nơi tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thả bom nguyên tử vào ngày 9/8/1945, du khách sẽ thấu hiểu và khâm phục sức sống mạnh liệt, cũng như tinh thần của người dân Nagasaki nói riêng và toàn thể nước Nhật nói chung.
Quá khứ đau thương, chiến tranh tàn phá và quá trình hồi phục thần kỳ được thể hiện một cách đầy đủ, chi tiết, từ hình ảnh, hiện vật cho đến mô hình vận hành sự công phá của bom, biểu đồ khí hậu khi bom rơi, cảnh hoang tàn, đổ nát… Những hiện vật chiến tranh này như tiếng thở dài của quá khứ, là gam màu trầm buồn của lịch sử nhân loại. Ngày nay, Nagasaki đang phát triển mạnh mẽ, không hào nhoáng như Tokyo hay Osaka, nhưng nó đã thay đổi diệu kỳ, một sự hồi sinh sau những tháng ngày tăm tối.
polyad
Người Nhật còn có câu "Đến Nhật Bản mà chưa lên núi Phú Sĩ, chưa tắm Onsen thì coi như chưa đến nước Nhật". Quả thật, ở xứ sở Phù Tang này không khó để bạn tìm kiếm một nơi tắm suối khoáng Onsen lấy lại cân bằng cho cơ thể. Tuy nhiên, Beppu mới thực sự là “thiên đường” suối khoáng nóng, bởi nơi đây sở hữu hơn 2.500 suối khoáng nóng có khả năng chữa bệnh nhờ vào nguồn khoáng chất dồi dào. Nhiệt độ tại các Onsen trung bình từ 40 độ C đến 60 độ C, có nơi thậm chí nóng tới hơn 90 độ C, đủ để luộc trứng.
Khi được đắm mình trong làn nước khoáng nóng giữa bốn bề thiên nhiên hữu tình, chỉ có tiếng suối chảy róc rách cùng tiếng gió vi vu, du khách như được hòa vào đất trời và hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Hàng năm, ước tính có hơn 4 triệu lượt khách về đây nghỉ dưỡng và tắm suối nóng.
polyad
Ngoài ra, những nét ẩm thực độc đáo của vùng Kyushu cũng là động lực níu chân du khách. Đến đây, du khách đừng quên thưởng thức rượu Shochu chưng cất từ khoai lang và chỉ vùng này mới có. Đây là thứ đồ uống được nấu thủ công theo công nghệ vài trăm năm trước và chỉ đựng trong ấm sành men da lươn. Bên cạnh đó, còn có vô số đặc sản khá lạ miệng như cá Kininago ăn sống chấm với giấm, trứng cá tuyết trộn xốt ớt đỏ, lườn gà tươi dùng cùng thứ nước chấm đặc biệt của vùng từ thảo quả, hay bình dân hơn là món trứng sống trộn cơm.
Hè này, du lịch đến đảo Kyushu, du khách sẽ có cơ hội tận hưởng giá ưu đãi dành cho tour Fukuoka - Nagasaki - Huis Ten Bosch - Kumamoto - núi Aso - Beppu (5 ngày), giá trọn gói 29,99 triệu đồng. Khởi hành ngày 17, 31/5; 14, 28/6.
Công ty Du lịch Vietravel  - 190 Pasteur, phường 6, quận 3, TP HCM
Tel: (08) 3822 8898. Ext: 144, 145. Hotline: 0938.301.388
Và các trung tâm, chi nhánh, phòng đăng ký du lịch của Vietravel trên toàn quốc. Mua tour trực tuyến tại đây.

Camera bí mật phát hiện nhân viên trộm đồ ở sân bay Mỹ

Đồ bị nhân viên sân bay Mỹ trộm nhiều nhất là đồng hồ, máy tính, điện thoại, máy tính bảng, nhẫn vàng, tiền mặt và phần lớn chúng được tiêu thụ trên các trang thương mại trực tuyến.
Tại sân bay quốc tế Miami, Mỹ, hình ảnh ghi lại từ camera bí mật cho thấy các nhân viên xếp dỡ hành lý đang miệt mài ăn cắp từ vali của hành khách. Họ không biết rằng hành động này đã bị các camera ghi lại.
Cục cảnh sát Miami trang bị hệ thống này nhằm xử lý triệt để tình trạng nhân viên sân bay, những người lẽ ra phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn đối với hành lý, lại trực tiếp trộm cắp tư trang của khách.
hanh-ly-jpeg-9571-1429062124.jpg
Phần lớn vật dụng bị lấy cắp là máy tính, trang sức... được khách cất giữ cẩn thận trong vali. Ảnh: Travel.aol.uk.
“Đây là vấn đề không của riêng ai. Chúng tôi sẽ còn chủ động trong chuyện này tới chừng nào các lời khiếu nại về tình trạng ăn cắp vặt hành lý giảm hẳn”, đại diện Cục cảnh sát Miami, Pete Estis, nói.
Tình trạng ăn trộm đồ tại sân bay không chỉ diễn ra ở thành phố này. Theo ghi nhận từ Cục An ninh Giao thông Mỹ (TSA), từ năm 2010 đến 2014, đã phát hiện hơn 30.000  vụ mất cắp đồ đạc giá trị trong vali của khách đi máy bay, trị giá tới 2,5 triệu USD.
Sân bay quốc tế John F. Kennedy (JFK) ở New York dẫn đầu về nạn trộm cắp hành lý. Tiếp theo là Los Angeles, Orlando sau mới đến Miami.
Camera giám sát tại sân bay JFK cho thấy có trường hợp nhân viên xếp dỡ hành lý ăn cắp tài sản trị giá tới 5.000 USD của khách, bao gồm đồng hồ Seiko, điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, máy ảnh, nhẫn vàng và tiền mặt.
Tất cả nhân viên tham gia vụ trộm cắp này đều bị bắt giữ. Phần lớn số hàng được họ đem bán trên trang thương mại điện tử eBay. 
Còn tại Los Angeles, năm ngoái, cảnh sát cũng ghi nhận các vụ mất cắp hành lý là máy tính, đồng hồ, trang sức đá quý, máy ảnh và túi xách hàng hiệu. 16 nhân viên sân bay liên quan đến vụ việc đã bị sa thải.
Patrick Gannon, Cảnh sát trưởng tại khu vực sân bay quốc tế Los Angeles, cho rằng chuyện trộm cắp hành lý có thể dẫn tới hoặc liên quan đến nhiều vấn đề tồi tệ hơn. “Tôi nghĩ hẳn là có mối liên hệ nào đó giữa những tên trộm này và các tay khủng bố”, Gannon nhấn mạnh.
Không chỉ các sân bay, ngay cả TSA cũng đau đầu với vấn đề này khi phải sa thải tới 513 nhân viên liên quan tới các hành vi trộm cắp hành lý suốt từ năm 2002. Hiện đơn vị này có khoảng 50.000 nhân sự và năm ngoái phải kiểm tra hơn 443 triệu hành lý ký gửi cùng 1,7 tỷ hành lý xách tay cho khách tại sân bay.

Khóa vali bị vô hiệu hóa trong vài giây

Chỉ cần một chiếc bút bi, kẻ gian có thể dễ dàng mở tung và lục lọi vali của du khách, dù nó đã được khóa cẩn thận.
Nếu bạn nghĩ chỉ cần khóa vali lại là có thể bảo vệ đồ đạc của mình an toàn và ngăn chặn kẻ gian lục lọi khi ký gửi hành lý đi du lịch thì có thể bạn đã nhầm.
Mới đây, một chuyên gia về ổ khóa công bố video gây chú ý về việc có thể phá khóa vali một cách dễ dàng. Điều đặc biệt là sau khi mở tung chiếc vali bị lục soát nó trông hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu của sự xâm phạm. Chỉ đến khi trở về nhà, du khách mới biết mình bị mất trộm. Nhưng lúc đó thì đã quá muộn để yêu cầu một sự can thiệp hay bồi thường.

Phá khóa vali trong vòng vài giây.
Trong video, chuyên gia chỉ cần sử dụng một chiếc bút bi có thể mở khóa vali một cách dễ dàng. Thời gian mở khóa và lấy đồ diễn ra rất ngắn ngủi được tính bằng giây. Người đàn ông này làm video tiết lộ mánh khóe lấy đồ của khách du lịch là bởi nhiều bạn bè, đồng nghiệp của anh đều bị ăn trộm trong các chuyến bay từ châu Phi đến Mỹ. Anh cũng cho biết thêm cũng biết chuyện từ lâu nhiều hành khách đã phàn nàn về việc ổ khóa ở vali không thực hiện được hết nhiệm vụ bảo vệ của nó.
1-6718-1399948733.jpg
Kẻ gian có thể phá khóa dễ dàng chỉ bằng một chiếc bút.
Sau khi lật tẩy "chiêu trò" phá khóa, anh cũng hướng dẫn mọi người cách bảo vệ hành lý của mình. Một trong những điều nên làm đầu tiên là không nên chỉ sử dụng một chiếc hành lý để bỏ tất cả những đồ đạc quan trọng. Ngoài ra chúng ta không nên sử dụng vali có khóa kéo mềm, thay vào đó là những chiếc vali cứng và được khóa trực tiếp bởi những ổ khóa to. Trong trường hợp những chiếc vali này đi qua máy quét và được yêu cầu mở khóa, bạn có thể đứng ngay đó mở khóa để hải quan kiểm tra rồi khóa lại ngay lập tức.
Untitled-2-4354-1399948733.jpg
Bạn nên dùng một chiếc vali cứng và khóa bằng khóa to thay vì những chiếc vali có khóa kéo.
Một số khách du lịch cũng đưa thêm gợi ý về việc bảo quản hành lý ngoài cách được hướng dẫn phía trên. Phần lớn mọi người đều cho rằng tốt nhất không nên để đồ có giá trị trong vali ký gửi. Ngoài ra kiểm soát hành trình vận chuyển đồ của mình qua các camera giám sát được đặt ở sân bay cũng là một cách hữu hiệu.

No comments:

Post a Comment

quangnm