Sunday, April 26, 2015

Chợ ‘ve chai’ cuối tuần giữa lòng Sài Gòn

Chợ ‘ve chai’ cuối tuần giữa lòng Sài Gòn

Thưởng thức ly cà phê trong tiếng nhạc du dương hay dạo quanh các bàn trưng bày để tìm món đồ ưa thích là những điều bạn nên thử trong phiên chợ “ve chai” giữa Sài Gòn.
 
Vào sáng chủ nhật hàng tuần, quán cà phê Cao Minh nằm ở con hẻm nhỏ 255/47 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh là nơi diễn ra phiên chợ “ve chai” độc đáo này.
 
 
Từ 5giờ sáng, mọi người đã tấp nập đổ về đây để trưng bày những sản phẩm của mình, trong đó có các loại đồ cổ, đồ cũ, những món đồ cảm thấy không phù hợp để dùng đem bán cho những ai cần. Vì thế nơi đây được người sáng lập đặt tên là phiên chợ “ve chai”.
 
 
Không gian mua bán không diễn ra ì xèo, ồn ào như các khu chợ khác, người bán không lôi kéo, người mua không tranh giành mà từ từ, chậm rãi ngắm nghía, thưởng thức hay cầm nắm thoải mái những món đồ dù mình có mua hay không, đó là nét hấp dẫn ở phiên chợ này.
 
 
Ở giữa không gian mua bán là một khu đấu giá dành cho những ai muốn hàng hóa của mình được chú ý và bán nhanh nhất có thể. Vợt tennis, máy ảnh, bộ tách trà hay một cái giỏ xách đã qua sử dụng đều có thể đem lên đấu giá tại đây nếu chủ nhân của họ muốn bán. 9h sáng phiên đấu giá sẽ bắt đầu và kết thúc vào 14h cùng ngày.
 
 
Ngoài mua bán, nhiều món đồ ở đây được chủ nhân đem ra chủ yếu để trưng bày và giao lưu, giải khuây vào dịp cuối tuần.
 
 
Đến đây, du khách có thể tìm thấy bất cứ món đồ nào, từ những chiếc máy đánh chữ cũ kĩ, máy nghe nhạc bằng đĩa than hay chiếc máy ảnh cơ hiệu Zenit từ thời Liên Xô cũ đến cả những đồ hiệu tân thời như kính mát, nhẫn, đồng hồ mới…
 
 
Những chiếc bi-đông trải qua các cuộc chiến tranh cũng được trưng bày, với người đã sống qua thời chiến thì đây có lẽ là vật dụng có nhiều ý nghĩa nhất.
 
 
Những chiếc đèn dầu dù mới hay cũ cũng dễ dàng đưa du khách hoài niệm về một thời xa xưa trong phiên chợ “ve chai” độc đáo.
 
 
Một khu trưng bày các loại quẹt zippo và các mặt hàng trang trí đi kèm cho chiếc hột quẹt zippo.
 
 
Chiếc xe đạp cổ được chủ nhân đem đến trưng bày nhằm làm phong phú sản phẩm trong phiên chợ có một không hai này.
 
 
Người bán thong thả thưởng thức ly cà phê và trưng bày sản phẩm, người mua, người xem cũng vô tư lự, vừa cầm ly cà phê trên tay vừa thư thả ngắm nhìn, chiêm ngưỡng các món đồ được trưng bày.
 
 
Để có một chỗ trưng bày và bán hàng, người bán phải đến từ sớm, tự tìm chỗ thích hợp mà không mất một khoản phí nào. Tuy vậy, hàng hóa phải được minh bạch về xuất xứ, nguồn gốc cũng như giá cả. Người bán cố tình vi phạm sẽ không được bán trong những phiên chợ kế tiếp.

5 ngôi chợ Sài Gòn ghi điểm với du khách

Kỹ năng trả giá và một chút kiên nhẫn có thể giúp bạn mua được những món đồ tốt, đẹp tại những ngôi chợ nổi tiếng của Sài Gòn. 
Tiếng tăm của những ngôi chợ này không chỉ dừng lại trong nước, mà còn lan ra nước ngoài. Du khách đến Việt Nam cũng tìm đường đến những nơi này nhằm mua cho mình vài món đồ thú vị. 
Chợ Bến Thành - Điểm dừng chân hấp dẫn
Được xem là biểu tượng của Sài Gòn phồn hoa, chợ Bến Thành không chỉ là nơi buôn bán sầm uất mà còn là địa điểm tham quan của nhiều du khách nước ngoài. Chợ có quy mô lớn, nằm ngay khu vực trung tâm. Bạn có thể tìm thấy đủ các loại mặt hàng từ bình dân đến cao cấp, những thực phẩm phong phú như hoa quả, bánh kẹo hay vải vóc, hàng lưu niệm. Khách quan thì giá cả trong chợ cũng không đến nỗi đắt nếu so sánh về chất lượng sản phẩm. Nếu đủ khéo léo, bạn có thể mua được vài món đồ đẹp mắt với mức giá sỉ. 
9253-10151951802099707-4461338-2903-9800
Chợ Bến Thành rộng lớn, bán rất nhiều mặt hàng đẹp và người bán cũng rất thông thạo ngoại ngữ. Ảnh: Phan Nhất
Chợ Bình Tây - Tiệm bách hóa khổng lồ
Người Sài Gòn gọi chợ Bình Tây bằng cái tên quen thuộc hơn là Chợ Lớn. Với khoảng 2.300 quầy sạp kinh doanh 30 loại mặt hàng khác nhau, bạn dễ dàng tìm thấy thứ mình cần mua như gia vị, bánh mứt, quần áo, bách hóa tổng hợp... Các mặt hàng tại chợ rất phong phú và đa dạng, giá cả phù hợp với mọi đối tượng. Mỗi loại mặt hàng chất lượng sẽ tương ứng với một mức tiền cụ thể. Vốn là đầu mối hàng sỉ nhưng hễ cần gì, bạn cũng có thể mua lẻ ở đây, vừa bình dân vừa dễ trả giá. 
Chợ Dân Sinh - Điểm buôn bán kỷ vật quân đội
Khu chợ tràn ngập một màu xanh lính, chợ Dân Sinh là nơi buôn bán quân trang quân dụng lớn nhất hiện nay. Được hình thành từ trước năm 1975, bạn sẽ tìm thấy đầy đủ vật dụng thú vị từ đôi giày bốt, chiếc hộp quẹt zippo hay lều võng, cuốc xẻng... Nơi đây còn được xem là điểm đến quen thuộc của dân mê du lịch. Họ đến mua những món đồ phục vụ cho chuyến đi của mình từ ba lô, bình nước, la bàn, đèn pin, dây thừng... Những thứ phục vụ tốt trong quân đội, hiển nhiên trở thành món đồ hữu ích cho dân du lịch. 
get-img-6550-1416822248.jpg
Du khách nước ngoài cũng thường lui tới chợ Dân Sinh. Ảnh: songkhoeonline
Chợ Hồ Thị Kỷ - Nơi hương thơm hòa với sắc màu
Có từ năm 1987, chợ hoa Hồ Thị Kỷ là chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn. Hàng đêm, những chuyến xe từ Đà Lạt, miền tây nam bộ hay miền trung đổ về, mang theo những bông hoa rực sắc và rau trái để chuẩn bị có mặt khắp góc phố. Dưới ánh đèn vàng, gian hàng bán hoa trở nên rực rỡ đầy sắc màu. Những cánh hồng đủ màu từ vàng, trắng, đỏ... cho đến bông hoa ly ly, cúc vạn thọ... đều có ở chợ Hồ Thị Kỷ. Nếu bất chợt một ngày bạn muốn có bình hoa đủ sắc trên bàn làm việc, hãy thử đến đây, bạn sẽ thích mê vì có nhiều loại hoa đẹp. 
8448121132-4248cb260f-2521-1416822248.jp
Những bó hoa đủ màu sắc được bày bán trong chợ Hồ Thị Kỷ. Ảnh: Quan Nguyen Minh
Saigon Square - Thiên đường mua sắm
Từ quần áo, giầy dép, túi xách, kính mát... bạn đều dễ dàng mua được khi đặt chân vào Saigon Square. Những mặt hàng phong phú đi kèm với giá cả phải chăng, chịu khó trả giá sẽ mang về một bộ cánh vừa ý. Mẫu mã hàng hóa ở đây được cập nhật liên tục theo mùa, theo xu hướng... Vào những dịp lễ Tết, Saigon Square đông nghẹt khách đến mua sắm. Ngoài dân Sài Gòn ra, du khách nước ngoài cũng rất thích Saigon Square, dường như họ có thể mua được nhiều món đồ thời trang khi bước chân vào đây. 

Đêm Sài Gòn qua những con phố

Khác với vẻ yên tĩnh, thơ mộng của Hà Nội, Sài Gòn về đêm đầy náo nhiệt và sôi động với những sắc màu rực rỡ.
 
Khi màn đêm vừa buông, Sài Gòn bắt đầu nhộn nhịp đến lạ thường. Mọi người tất bật đổ ra đường trong tiết trời mát dịu. Mọi con đường, khu phố đầy ắp người đi bộ.
 
 
Các tòa nhà cao tầng cũng bắt đầu rực sáng, tô điểm cho thành phố thêm nhiều sắc màu tráng lệ.
 
 
Với chiều cao 68 tầng, Bitexco được xem là tòa nhà cao nhất thành phố, đứng thứ nhì Việt Nam, chỉ sau tòa nhà Keangnam Hà Nội Landmark. Phía dưới là những hàng quán cà phê, khu mua sắm thu hút du khách đến tham quan.
 
 
Cảng Sài Gòn, nơi yêu thích của những người muốn cuộc sống yên bình phẳng lặng. Họ tới đây để cà phê tám chuyện và ngắm nhìn dòng nước lững lờ trôi.
 
 
Những con tàu du lịch ở bến cảng tấp nập khách vào cuối tuần. Thưởng thức cà phê hay vài món ẩm thực trên những chiếc thuyền lững lờ trôi cũng mang lại nhiều cảm hứng.
 
 
Khu Công xã Paris, nơi có những kiến trúc cổ kính và hiện đại xen lẫn với nhau luôn tạo cho Sài Gòn một sắc màu rực rỡ.
 
 
Mặt trước của bưu điện trung tâm là điểm vui chơi của nhiều gia đình, các bạn trẻ và khách du lịch.
 
 
Xung quanh chợ Bến Thành là khu vực đêm sầm uất. Hàng hóa ở đây đủ loại và cả những món ẩm thực truyền thống. Khách đến đây đa phần là người ngoại quốc.
 
 
Phố Tây Bùi Viện có lẽ là nơi náo nhiệt nhất thành phố. Tiếng nhạc xập xình từ lúc hoàng hôn cho đến gần sáng. Không chỉ khách ngoại, nhiều bạn trẻ cũng tới đây để tìm kiếm một góc nhìn khác cho cuộc sống hiện đại.
 
 
Ngoài những con phố sôi động, ồn ào, Sài Gòn vẫn còn đâu đó những góc nhỏ yên bình, những ánh đèn le lói, những hàng ghế ngả màu, phía trước là con sóng nhỏ xô tấp vào bờ thổi vào những cơn gió mát rượu. Những địa điểm này cũng là nơi hẹn hò của người trẻ.
 

5 ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất Sài Gòn

Ngoài những công trình kiến trúc độc đáo như Nhà thờ đức bà hay Dinh Thống Nhất, Sài Gòn còn có những ngôi chợ lâu đời và cũng được xem như những biểu tượng của thành phố này.
Ngoài các giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc những ngôi chợ dưới đây còn là nơi mua bán sầm uất của Sài Gòn, thu hút đông đảo du khách ghé tham quan và mua sắm.
1. Chợ Bến Thành
Nằm trong danh sách những địa điểm tiêu biểu của thành phố, chợ Bến Thành luôn là điểm dừng chân mua sắm thú vị cho những ai có dịp đặt chân đến Sài Gòn, và là một trong những ngôi chợ lâu đời nhất ở đây.
Hoạt động từ năm 1914 đến nay, ngôi chợ 100 tuổi này không chỉ là nơi mua bán sầm uất mà còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay, thăng trầm của thành phố và là điểm giao hòa giữa Sài Gòn xưa và nay. Nơi đây tập trung nhiều mặt hàng, từ quần áo, dày dép, vải vóc, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng thổ cẩm, trang sức đến các món ăn đặc sản.
Với giá trị truyền thống, lâu đời, chợ thu hút rất đông du khách ngoại quốc đến tham quan và mua sắm. Đến đây bạn sẽ bắt gặp đủ mọi ngôn ngữ để trao đổi mua bán. Buổi tối, xung quanh chợ Bến Thành tụ họp thành một chợ đêm sầm uất tạo nên một Sài Gòn sôi động và đa sắc màu.
1-6392-1410488245.jpg
Chợ Bến Thành, một trong những biểu tượng của Sài Gòn. Ảnh: Văn Trãi.
Địa chỉ: đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1.
2. Chợ Bình Tây
Ngôi chợ nằm ở cửa ngõ phía Tây thành phố này luôn là một trong điểm đến được đánh dấu trong bản đồ du lịch của rất nhiều du khách. Hoạt động từ năm 1930 đến nay, ngôi chợ được xây dựng với lối kiến trúc đậm phong cách Á Đông. Các góc mái uốn lượn theo kiểu đình chùa phương Đông, lợp ngói âm dương vừa cổ kính, vừa thông thoáng, mát dịu. Điểm đặc biệt của ngôi chợ là ở giữa có một khoảng sân trời rộng lớn tạo nên không gian mát mẻ và sử dụng ánh sáng trời tự nhiên một cách hài hòa.
Ngoài điểm đặc biệt về kiến trúc, chợ Bình Tây còn là trung tâm đầu mối sầm uất bậc nhất Sài Gòn với nhiều loại mặt hàng. Nơi đây thu hút đa số dân mua bán chuyên nghiệp bởi phần lớn hàng hóa được bán sỉ và chuyển về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Nếu có ý định mua sắm cho gia đình các mặt hàng gia dụng, điện tử trong dịp tham quan Sài Gòn thì chợ Bình Tây là nơi mà bạn nên đến, bởi người bán luôn thân thiện chào đón và giá cả cũng phải chăng.
2-8441-1410488245.jpg
Chợ Bình Tây, điểm đến của du khách cần mua đồng hồ đẹp hay các vật gia dụng. Ảnh: Ken99.
Địa chỉ: đường Tháp Mười, phường 2, quận 6.
3. Chợ Tân Định
Ngôi chợ mang đậm dấu tích lịch sử của thành phố này luôn là điểm mua sắm nổi tiếng và quen thuộc của nhiều người dân Sài Gòn. Xây dựng vào năm 1926, cổng chính của ngôi chợ được thiết kế khá độc đáo. Là địa điểm kinh doanh của nhiều mặt hàng, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến là vải vóc và ẩm thực. Quầy ẩm thực ở khu chợ này luôn được thực khách đánh giá cao bởi món ăn đa dạng, ngon và hấp dẫn như bún mắm, súp cua, bánh canh cua, trái cây dĩa và đặc biệt là món xôi gà luôn được nhiều người biết đến. Đặc biệt nếu cần mua vải giá rẻ, chợ Tân Định luôn là lựa chọn của nhiều gia đình và khách du lịch đến từ khắp nơi.
3-6287-1410488245.jpg
Chợ Tân Định được xem là “chợ nhà giàu” bởi giá cả đắt hơn so với các chợ khác cùng mặt hàng. Ảnh: Panoramio.
Địa chỉ: Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1.
4. Chợ An Đông
Là một trong những ngôi chợ trung tâm của thành phố, chợ An Đông chiếm nhiều cảm tình của những người lớn tuổi từng một thời gắn bó với Sài Gòn. Với hơn 56 năm tồn tại, chợ An Đông góp phần lớn vào sự lưu thông hàng hóa trong khu vực trung tâm Sài Gòn.
Nếu du khách cần mua những mẫu mã thời trang mới nhất thì chợ An Đông là điểm thích hợp nhất, bởi được nhiều người đánh giá cập nhật nhanh nhất các hàng mẫu mã thời trang như quần áo, giày dép, vải vóc… Ngoài buôn bán, tầng trên của ngôi chợ còn có khách sạn và ngân hàng thuận tiện cho du khách nghỉ ngơi, trao đổi tiền trong việc tham quan mua sắm.
4-3882-1410488247.jpg
Chợ An Đông điểm đến của nhiều du khách đến mua sắm các sản phẩm thời trang. Ảnh: Dulich24.
Địa chỉ: đường An Dương Vương, phường 9, quận 5.
5. Chợ Bà Chiểu
Là một trong những ngôi chợ bán lẻ lâu đời nhất Sài Gòn, tên gọi của ngôi chợ này gắn bó với rất nhiều người dân Sài Gòn và khu vực Bình Thạnh từ xa xưa tới nay. Nằm ở vị trí khá đẹp và thuận tiện nên hàng ngày chợ thu hút khá đông lượng khách đến mua sắm cũng như tham quan.
Hàng hóa buôn bán chính ở ngôi chợ này là quần áo, giày dép, trái cây và ẩm thực. Với giá bán khá rẻ nên phù hợp với mọi đối tượng đến mua sắm. Đặc biệt, chợ Bà Chiểu có chợ đêm kinh doanh khá nhộn nhịp. Chợ đêm không mở trong nhà lồng mà tập trung ở mặt tiền chợ, chủ yếu bán quần áo, giày dép và các món ăn đêm. Về khuya, chợ đêm trở nên nhộn nhịp hơn hẳn bởi các mặt hàng như hoa, trái cây đổ về từng cần xé tập kết về trước chợ.
5-2464-1410488250.jpg
Chợ Bà Chiểu luôn gắn bó với nhiều tầng lớp lao động nghèo. Ảnh: Wikimapia.
Địa chỉ: đường Bạch Đằng, phường 1, quận Bình Thạnh.

Những phiên chợ ở miền cao nguyên đá Hà Giang

Mang nhiều nét văn hóa độc đáo, chợ phiên là điểm đến ấn tượng, hấp dẫn nhiều du khách khi ghé thăm Hà Giang.
 
Chợ phiên là một nét văn hóa độc đáo của người dân miền cao nguyên đá Hà Giang. Dù không thật nhiều hàng hóa như chợ dưới xuôi, những phiên chợ ở đây vẫn cứ nhộn nhịp, vui tươi và ấm áp đến lạ.
 
 
 
Đến hẹn lại lên, những dòng người lại đổ từ núi cao về các phiên chợ. Nhà ai ở xa phải đi từ đêm hôm trước cho kịp ngày mới bán buôn.
 
 
Sau quãng đường dài, người bán hàng sẽ nhanh chóng tìm địa điểm để mời chào người mua. Hàng hóa được bày bán ở chợ không chỉ là khăn áo thổ cẩm mà còn có cả nông sản, gia súc... Và chẳng phải cầu kỳ, ai có đồ cần bán chỉ cần đặt xuống nền đất, ấy thế là thành một gian hàng.
 
 
Ngoài những người bán, kẻ mua, người đến chợ đôi khi chỉ để thưởng thức những món quà sáng trên chảo nóng nghi ngút khói....
 
 
...hay gặp gỡ, trao đổi với nhau những câu chuyện của nương rẫy, của xóm bản ngày mùa.
 
 
Những màu sắc, thanh âm của chợ phiên vùng cao luôn gợi hình, gợi cảm xúc về những phong vị đặc sắc của một phiên chợ không chỉ là nơi mua bán.
 
 
Ngày nay, mặc dù có nhiều đổi thay do sự giao lưu văn hóa, những nét đẹp truyền thống thì vẫn mãi trường tồn hệt như nhịp thở của cuộc sống giản dị của người dân miền núi.
 
 
 
 
Và với với những vị khách phương xa, chợ sẽ vẫn luôn là điều quyến rũ như một kỉ niệm đẹp khi đặt chân tới cao nguyên đá Hà Giang.
 
 
Gác lại bên mình những bộn bề để lên đường, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ những mảng màu ấn tượng, những không gian văn hóa của chợ phiên Hà Giang, nơi cuộc sống trở nên sống động và có sức ám ảnh lạ kỳ.

Những khu mua sắm thú vị ở Sài Gòn

Ngoài những công trình kiến trúc cổ kính, món ăn đường phố độc đáo, những khu chợ mua sắm sầm uất cũng là nơi thu hút đông đảo khách du lịch khi đến Sài Gòn.
Cùng điểm qua một vài địa danh mua sắm nổi tiếng nếu bạn có dịp đặt chân đến thành phố mang tên Bác.
Mua sắm trong khu chợ
Chợ Bến Thành
Nằm ở trung tâm của quận 1, chợ Bến Thành là điểm nên đến đầu tiên nếu du khách kết hợp mua sắm và tham quan. Nơi đây tập trung nhiều mặt hàng, từ quần áo, dày dép, vải vóc, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng thổ cẩm, trang sức đến các món ăn đặc sản. Với giá trị truyền thống là trung tâm thương mại lâu đời nên chợ thu hút rất đông du khách ngoại quốc đến tham quan và mua sắm. Đến đây bạn sẽ bắt gặp đủ mọi ngôn ngữ để trao đổi mua bán. Buổi tối, xung quanh chợ Bến Thành tụ họp thành một chợ đêm sầm uất tạo nên một Sài Gòn sôi động và đa sắc màu. Xem và hỏi kỹ giá trước khi mua một vài sản phẩm là điều cần thiết nếu bạn ghé đến đây.
Địa chỉ: Công trường Quách Thị Trang, quận 1.
1-9407-1405995245.jpg
Chợ Bến Thành thu hút đông du khách tìm đến để mua sắm.
Chợ Bình Tây
Là trung tâm đầu mối sầm uất nhất Sài Gòn với nhiều loại mặt hàng, chợ Bình Tây thu hút đa số dân mua bán chuyên nghiệp bởi phần lớn hàng hóa được bán sỉ và chuyển về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Nếu có ý định mua sắm cho gia đình các mặt hàng gia dụng, điện tử trong dịp tham quan Sài Gòn thì chợ Bình Tây là nơi mà bạn nên đến. Đặc biệt muốn sở hữu một chiếc đồng hồ thời trang, đa phong cách thì chợ Bình Tây là điểm đến dễ dàng cho bạn lựa chọn với mức giá rẻ nhất Sài Gòn.
Địa chỉ: 57A Tháp Mười, quận 6.
2-9994-1405995245.jpg
Hãy tìm mua cho mình chiếc đồng hồ đẹp khi bạn đến chợ Bình Tây.
Mua sắm theo mặt hàng
Mua valy, túi xách
Bạn cần những chiếc valy để đựng đồ trong chuyến du lịch, hay một vài túi xách thời trang cho việc dạo phố thì đường Lê Lai, quận 1 là nơi bạn có thể dễ dàng lựa chọn. Hàng valy, túi xách ở đây đa dạng, đẹp, lạ và luôn được nhiều khách hàng đánh giá cao. Do nằm cách chợ Bến Thành 20 m nên hãy bắt đầu bằng việc mua sắm chiếc valy, túi xách để chuyến du lịch của bạn được nhẹ nhàng hơn và chứa đựng đầy ắp những gói quà xinh xắn cho bạn bè, người thân. 
3-9173-1405995245.jpg
Bạn sẽ dễ dàng tìm cho mình chiếc valy ưng ý khi đến đường Lê Lai, quận 1.
Mua quần áo
Bạn là người yêu thích và đam mê thời trang, muốn mua cho mình vài bộ quần áo với nhiều phong cách thì Sài Gòn Square là điểm đến phù hợp. Nơi đây tập trung buôn bán phần lớn là quần áo và túi xách, từ bình dân cho đến hàng cao cấp. Hàng hóa ở đây ít được niêm yết giá nên du khách cần mặc cả trước khi quyết định mua. Vào những ngày cuối tuần nơi đây trở nên tấp nập, đông đúc. Ngoài ra dọc con đường Nguyễn Trãi cũng là điểm đến thú vị cho việc sắm sửa quần áo. Ban đêm dọc hai bên đường như một chợ đêm quần áo thu nhỏ.
4-9484-1405995245.jpg
Mua sắm quần áo ở Sài Gòn sẽ cho bạn nhiều kiểu dáng phù hợp.
Mua tranh vẽ
Nếu tìm cho mình một vài tranh ảnh để trang trí cho ngôi nhà của bạn thì đừng quên phố tranh ảnh Trần Phú, quận 5. Các cửa hàng ở đây nằm san sát nhau, bạn có thể dễ dàng tìm đủ thể loại tranh ảnh theo sở thích hoặc những bức họa nổi tiếng được sao chép lại. Khách mua tranh không đông đúc nên bạn dễ dáng kết hợp mua sắm và thưởng ngoạn những bức vẽ đẹp đầy cảm xúc.
Mua giày, dép
Có hai con đường để du khách lựa chọn cho việc mua sắm giày, dép. Nếu thích phong cách và chất lượng bạn nên đến đường Lý Chính Thắng, quận 3, nơi đây tập trung phần lớn các hiệu giày, dép nổi tiếng của Sài Gòn và được chia thành nhiều chủng loại… Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy một vài loại giày mới nhất đang được nhiều người ưa chuộng.
Nằm bên trái chợ Bến Thành, đường Lưu Văn Lang, quận 1 cũng là tụ điểm của các loại giày nhưng không phong phú về mặt hàng. Đa phần là các loại dép tông phục vụ cho khách du lịch ngoại quốc và một phần giày, dép cho trẻ con. Nếu thích phong cách bụi đến đây là lựa chọn hợp lý.
5-3894-1405995245.jpg
Một đôi giày cho những chuyến du lịch luôn là lựa chọn lý tưởng.
Mua vải vóc
Bạn cần tìm những miếng vải đẹp để làm quà hay may cho mình chiếc áo dài truyền thống vừa ý, chợ vải Soái Kình Lâm là nơi bạn cần lựa chọn. Vải ở đây đa dạng đủ màu sắc, kích cỡ và nguồn gốc. Giá cả cũng tương đối rẻ nên sẽ dễ dàng cho bạn lựa chọn theo sở thích.
Mua đồ cổ
Có thể xem nơi đây là phố đồ cổ của Sài Gòn, tập trung đa dạng những món đồ được làm bằng đồng như lư hương, bệ thờ…bằng gỗ như tượng Phật Di Lặc, đôi lục bình…, bằng sành sứ như chén,đĩa… hay bằng giấy như các loại tem và tiền cổ…Hãy ghé đường Lê Công Kiều, quận 1 nếu bạn là tín đồ của các món đồ cổ.
6-9803-1405995246.jpg
Đừng quên những món đồ cổ khi bạn đến Sài Gòn.

5 ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng dọc miền đất nước

Chợ Đồng Xuân, chợ Đông Ba hay chợ Bến Thành đều là những ngôi chợ nổi tiếng lâu đời nằm dọc mảnh đất Việt Nam.
Chợ vừa là nơi trao đổi, giao lưu, mua bán vừa là nơi thể hiện văn hóa tinh tế đặc sắc của từng vùng miền. Vào chợ du khách không chỉ mua những món đồ mình yêu thích mà còn khám phá nét văn hóa độc đáo của nơi đó. Hãy cùng khám phá năm ngôi chợ nổi tiếng dọc miền đất nước ta.
1. Chợ Đồng Xuân – Hà Nội
Là một trong những ngôi chợ lớn và xưa nhất ở Hà Nội, chợ Đồng Xuân nằm trong phố cổ ở phường Đồng Xuân, có lịch sử tồn tại hàng trăm năm từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Chợ gắn liền với sự thăng trầm của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, là điểm giao hòa và chứng kiến bao đổi thay của thành phố Hà Nội.
1-7-7453-1412847569.jpg
Đồng Xuân, ngôi chợ cổ và nổi tiếng của thành phố Hà Nội. Ảnh: Dulichmienbac
Ngoài giá trị về mặt lịch sử, chợ Đồng Xuân là địa điểm mua bán sầm uất bậc nhất, tập trung đa dạng nhiều mặt hàng gia dụng, giày dép, vải vóc và quần áo. Không chỉ có hàng hóa, người ta còn biết đến Đồng Xuân như một khu ăn vặt nổi tiếng của Hà thành, là điểm đến quen thuộc của du khách yêu thích ẩm thực truyền thống. Bạn có thể thưởng thức các món ăn tinh túy bản sắc Hà Nội như bún riêu ốc, bún chả kẹp que tre, bún măng mọc tiết, chè…
2. Chợ Đông Ba – Huế
Chợ Đông Ba là ngôi chợ lớn nhất ở Huế, được xây dựng từ năm 1899 dưới thời vua Thành Thái ở bên bờ sông Hương thơ mộng. Đây là một trong những địa điểm tham quan quen thuộc của nhiều du khách khi có dịp đặt chân đến thành phố Huế.
2-7-4168-1412847569.jpg
Chợ Đông Ba, biểu tượng của thành phố Huế thơ mộng. Ảnh: Panoramio
Với diện tích gần 5000 m2, chợ Đông Ba gồm ba lầu, được chia thành nhiều gian hàng phục vụ nhu cầu mua bán. Bên cạnh các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày, chợ còn có những mặt hàng lưu niệm mang nét nghệ thuật tinh túy, độc đáo của Huế được bày bán như nón lá Phú Cam, thanh trà Lại Bằng, sen khô Hồ Tịnh, hoa giấy làng Sình… Đến chợ Đông Ba, bạn còn có dịp thưởng thức các món ăn truyền thống bình dân Huế như cơm hến, chả tôm, bánh khoái…
Chợ Đông Ba, cầu Tràng Tiền cùng với sông Hương là những biểu tượng của xứ Huế mộng mơ mà du khách nên ghé khi có dịp đặt chân đến.
3. Chợ Đầm – Nha Trang
Du khách đến Nha Trang nên một lần bước vô ngôi chợ Đầm nổi tiếng. Chợ Đầm được điểm danh trong hầu hết các tour du lịch và được nhiều du khách yêu thích.Với kiến trúc độc đáo, lạ mắt và nằm ở trung tâm thành phố, chợ Đầm là lựa chọn phổ biến khi du khách có ý định mua những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa. 
3-8-5650-1412847570.jpg
Chợ Đầm, trung tâm thương mại sầm uất của phố biển Nha Trang. Ảnh: Anywhere
Được xây dựng từ năm 1908 trên một khu đầm lầy rộng lớn nên cái tên chợ Đầm cũng theo đó ra đời. Chợ được thiết kế 2 tầng, kiến trúc theo hình tròn, mái xếp hình chữ V, tượng trưng cho hoa sen thuần khiết. Ngoài các sản phẩm thông dụng, chợ còn bày bán nhiều món hàng lưu niệm được làm từ vỏ sò, ốc với các hình dạng lạ lẫm đẹp mắt. Sản phẩm đặc biệt của chợ Đầm là mặt hàng hải sản tươi ngon hay đặc sản địa phương như nem, chả Nha Trang. 
4. Chợ Bến Thành – Hồ Chí Minh
Ở Sài Gòn, không ai không biết đến chợ Bến Thành. Nó vừa là ngôi chợ lâu đời nhất vừa là biểu tượng của thành phố mang tên Bác.  
Chợ Bến Thành từ lâu đã trở thành biểu tượng của Sài Gòn. Hoạt động từ năm 1914 đến nay, ngôi chợ 100 tuổi này không chỉ là nơi mua bán sầm uất mà còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay thăng trầm của thành phố. Nơi đây tập trung nhiều mặt hàng, từ quần áo, giầy dép, vải vóc, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng thổ cẩm, trang sức đến các món ăn đặc sản.
4-7-7858-1412847570.jpg
Chợ Bến Thành, nơi ghé thăm của nhiều du khách ngoại quốc khi đến Sài Gòn. Ảnh: Văn Trãi
Với giá trị truyền thống là trung tâm thương mại lâu đời nên chợ thu hút rất đông du khách ngoại quốc đến tham quan và mua sắm. Đến đây bạn sẽ bắt gặp đủ mọi ngôn ngữ để trao đổi mua bán. Đêm về, xung quanh chợ Bến Thành tụ họp thành một chợ đêm sầm uất tạo nên một Sài Gòn sôi động đa sắc màu.
5. Chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang
Với địa thế sông ngòi dày đặc và chằng chịt, miền Tây nổi tiếng bởi những khu chợ lênh đênh trên mặt nước, trong đó chợ nổi Ngã Bảy là khu chợ nổi tiếng lâu đời nhất vùng đất Cửu Long.
Chợ nổi Ngã Bảy, còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp, thuộc thị xã Ngã Bảy được hình thành từ năm 1915. Đây là chợ nổi nổi tiếng của tỉnh Hậu Giang, nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ nơi buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch.
5-5-5619-1412847570.jpg
Chợ nổi Ngã Bảy, nét duyên của cô gái miệt vườn sông nước. Ảnh: Saigonstartravel
Du khách tới đây sẽ nhìn thấy bạt ngàn màu sắc từ trái cây, rau củ cho đến các đồ dùng sinh hoạt miền sông nước. Đặc biệt là màu đỏ tươi của chôm chôm, màu ruốc chín của măng cụt, vị thơm của sầu riêng. Mỗi thuyền chỉ bán một loại trái cây hay mặt hàng và hàng hóa đó sẽ được treo lơ lửng một cây sào cao gọi là cây bẹo. 
Có dịp đến đây du khách hãy thử lênh đênh trên mặt nước thưởng thức ly cà phê sóng sánh, nghe những câu hò vọng cổ miên man với chiếc áo bà ba dập dìu theo sông nước đầy thi vị.

Phiên chợ trời đầy ‘cám dỗ’ ở Sài Gòn

Chợ trời Sài Gòn đến hẹn lại họp bất kể nắng mưa, mang phong cách ở các nước châu Âu và là điểm đến yêu thích của nhiều người muốn tìm mua những món đồ độc đáo. 
Giới trẻ Sài Gòn, đặc biệt là tín đồ thời trang yêu thích những món mới lạ thường tìm đến phiên chợ nổi tiếng Sài Gòn Flea Market tổ chức trên đường Tôn Dật Tiên, quận 7. Một tháng chợ chỉ họp mặt hai lần vào chủ nhật, từ 11h sáng đến 7h tối, nhưng lượt người kéo đến chợ luôn đông nườm nượp, cả khách ta lẫn khách tây. 
hinh-1-JPG-3591-1409042449.jpg
Toàn cảnh chợ trời Sài Gòn. Nơi đây thu hút không chỉ riêng giới trẻ Việt Nam mà gần đây còn xuất hiện du khách nước ngoài. Ảnh: Thảo Nghi
Phiên chợ trời Sài Gòn tạo cho bạn cảm giác như đang lạc ở khu chợ nước ngoài. Với hơn 20 gian hàng khác nhau, không khí nơi đây rất nhộn nhịp, lẫn trong gió có mùi hương thoang thoảng của các sản phẩm tự nhiên. Tại đây, bạn có thể tìm thấy đủ loại mặt hàng từ quần áo, túi xách đến tranh ảnh, vòng tay với giá rẻ hơn so với mua bên ngoài. 
Chợ trời Sài Gòn bất chấp trời nắng chang chang hay mưa tầm tã vẫn hoạt động mua bán bình thường. Tại đây không bán tràn lan tất cả mặt hàng mà tập trung vào những loại chủ yếu gồm đồ tự thiết kế, thủ công và sản phẩm phong cách vintage, đồ đã qua sử dụng. 
hinh-2-JPG-7841-1409042449.jpg
Một bạn gái đang lựa chọn trang sức ở gian hàng. Ngoài trang sức, gian hàng này còn bán máy ảnh chụp dưới nước, tất đủ màu, kẹp tóc... Ảnh: Thảo Nghi
Mặt hàng bày bán ở đây hệt như một mê cung đầy cám dỗ. Hầu hết người bán ở chợ trời Sài Gòn là sinh viên thiết kế thời trang, mỹ thuật hay chỉ đơn thuần có gu thẩm mỹ tinh tế, họ tự sáng tạo ra sản phẩm riêng và đem bày bán cho ai yêu thích. Sản phẩm thiết kế còn mới nguyên, đến độ bạn có thể nhìn thấy phấn vẽ trên thớ vải của một chiếc áo hay quần. 
Ai từng có kinh nghiệm đi chợ trời Sài Gòn đều đùa với bạn bè rằng đến đây tốt nhất nên bỏ tiền ở nhà, vì đồ đạc đẹp đến nỗi thấy gì cũng muốn mua. Rẻ khoảng 10.000 đồng cũng có mà đắt đến tiền triệu cũng có. Đến chợ trời Sài Gòn, bạn phải tỉnh táo và bản lĩnh mới không “vung tiền quá trán”. 
hinh-3-JPG-9531-1409042449.jpg
Những chiếc đầm của Thái Lan cũng được nhập về và bày bán ở chợ trời Sài Gòn với giá hợp lý. Ảnh: Thảo Nghi
Một vòng dạo quanh chợ trời, bạn có thể sẽ bị bất ngờ vài lần khi nhầm tưởng cục xà phòng là ổ bánh kem hoặc bánh trung thu, hay một cô gái cặm cụi xịt kem lên vỏ điện thoại nhưng thật ra đó là loại keo trang trí. Có lẽ vì hội tụ nhiều yếu tố sáng tạo mà chợ trời Sài Gòn trở thành điểm đến quan tâm của nhiều bạn trẻ. 
Nếu bất chợt bạn muốn mua một quyển sổ kiểu cổ điển hay một chiếc áo khoác cầu kỳ, hãy thử dự phiên chợ trời Sài Gòn một lần. Trường hợp không có nhu cầu mua sắm, thì cũng cứ thử đến đấy trải nghiệm cảm giác lang thang trong phiên chợ mang hơi hướng phương Tây.

Dạo quanh những khu chợ chim đặc sắc ở Sài Gòn

Dạo quanh khu chợ để nghe tiếng hót thánh thót của những chú chim hay ngồi cà phê chim để đón chào ngày mới với những âm thanh ríu rít là trải nghiệm đầy thú vị ở Sài Gòn.
Chơi chim là nét riêng rất độc đáo của người Sài Gòn từ bao năm nay. Dưới những khoảng không mát mẻ, thanh bình, lắng tai nghe những dư vị âm thanh trầm bổng như dàn hợp xướng mà thiên nhiên ban tặng, thêm những tiếng vi vu của làn gió mát rượi làm cho ta quên đi những ồn ào náo nhiệt nơi phố thị phồn hoa. Hãy cùng dạo quanh những khu chợ chim đặc sắc ở Sài Gòn để tìm hiểu và hòa nhập vào lối sống đầy thú vị của những người chơi chim Sài Gòn.
Cà phê chim Tao Đàn
Nếu đang ở trung tâm thành phố, du khách hãy bắt đầu bằng cà phê chim Tao Đàn (quận 1) vào buổi sớm mai. Mỗi dịp cuối tuần những người chơi chim mang đến đủ loại, từ các loại chim dân dã đến các loại chim quý hiếm như họa mi, chích chòe, sơn ca, hoàng yến, chào mào…Đến đây người chơi vừa nhâm nhi ly cà phê, trò chuyện về các loài chim, vừa ngắm và nghe đủ loại âm sắc líu lo của chúng. Ngoài những dân chơi chim, du khách ven đường bắt gặp cũng dừng chân ghé lại, để cảm nhận một góc thanh bình giữa Sài Gòn xô bồ vội vã.
Cà phê chim là nét thú vị đặc sắc của người Sài Gòn. Mọi người rất dễ dàng hòa nhập, chỉ cần xách theo lồng chim du khách có thể hòa cùng niềm vui và sở thích mà không cần quen biết. 
1-5217-1401076536.jpg
Quang cảnh thú vị trong một góc cà phê chim Tao Đàn. Ảnh: Panoramio
Chợ chim Thuận Kiều Plaza
Sau khi mê mẩn với thú vui độc đáo này du khách hãy ghé chợ chim Thuận Kiều (quận 5) để tìm cho mình một chú chim ưng ý. Nơi đây là điểm mua bán của dân “sành” chim và khá nổi tiếng ở Sài Gòn, đồng thời là vỉa hè cà phê chim, bởi người chơi có thể xách lồng chim ra đây vừa cà phê buôn chuyện về chim, vừa bán chim nếu không ưng ý hay đến mua chim do người chơi bán lại.
Ngoài cách thức mua bán sang tay, người chơi có thể tìm đến những nhà chim bên cạnh để thưởng lãm và tìm cho mình những chú chim mới. Đến đây du khách sẽ bắt gặp nhiều hình ảnh thú vị. Có thể là những cuộc đấu khẩu vui nhộn về chim, về cuộc mua bán chim hay hòa nhập với hội chim để thưởng thức những tiếng hót véo von và ngắm nhìn những cú bay nhảy ngoạn mục của các chú chim.
2-6315-1401076537.jpg
Chim bạc má trong góc chợ chim Thuận Kiều Plaza. Ảnh: V.Trãi
Chợ chim Lê Hồng Phong
Điểm đến tiếp theo du khách là chợ chim Lê Hồng Phong (quận 10). Nằm trên con đường lớn ở trung tâm quận, chợ chim ở đây không tụ họp thành một nhóm xôm tụ mà được treo trong những ngôi nhà dọc đường nằm san sát nhau tạo thành một khu chợ chim đông đúc nổi tiếng khắp Sài Gòn. Chim ở đây tập trung đủ loại, đủ màu sắc nào là họa mi, chích chòe, sơn ca, khoen xanh, khoen vàng…Dọc hai bên đường là những mảng cây xanh cao chót vót. Dưới vòm cây và ánh nắng ban mai những chú chim thi nhau nhảy hót, cất tiếng lanh lảnh, hợp thành một bản âm hưởng thật sinh động, lôi cuốn.
3-9106-1401076538.jpg
Yến phụng và nhiều loại chim khác luôn được bày bán ở đây. Ảnh: V.Trãi
Chợ chim Trường Chinh
Kết thúc cuộc hành trình tham quan tìm hiểu về chim là chợ chim Trường Chinh (quận Tân Bình). Nơi đây tập trung những người bán chim dạo và kiốt bán các loại chim quý như chào mào, sơn ca, hoàng yến… Du khách đến đây sẽ bắt gặp nhiều cảnh sắc sôi động náo nhiệt, bởi ngoài bán chim nơi đây còn bán cá kiểng và các gian hàng cây cảnh. Kẻ bán người mua tấp nập tạo thành một nhịp sống sôi động với nhiều âm thanh hòa hợp tạo nên một không gian đặc sắc. Những chú chim hót vang dưới vòm xanh của cây, xen lẫn với những đàn cá tung tăng bơi lội, màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng của những gian hàng cây kiểng cùng dòng người qua lại tạo nên một lối sống đậm chất Sài Gòn.
4-4007-1401076539.jpg
Chim manh manh bên chợ chim đường Trường Chinh. Ảnh: V.Trãi

Những không gian thưởng thức cà phê đậm chất Sài Gòn

Bạn có thể ngồi bệt vừa uống cà phê vừa ăn vặt, ngồi bờ sông ngắm nhìn dòng nước trôi hay lên cà phê sân thượng để đắm chìm với sắc màu rực rỡ của Sài Gòn về đêm.
Người Sài Gòn có nhiều cách thưởng thức cà phê, mỗi không gian thưởng thức sẽ cho bạn một cảm giác thích thú riêng.
Cà phê vỉa hè
Tập trung đa phần ở các trường đại học hay ở công viên trung tâm thành phố, cà phê vỉa hè thu hút nhiều sinh viên, các bác xe ôm, cũng như khách du lịch ngoại quốc. Thưởng thức cà phê ở đây ta sẽ bắt gặp tất cả nhịp sống của Sài Gòn, từ những chiếc xe kéo của hủ tiếu gõ, những chiếc xe đạp cọc cạch với tiếng rao thân thương, mộc mạc hay dòng người vội vã trên mọi nẻo đường.
Nếu đặt chân đến Sài Gòn bạn hãy tìm cho mình một góc nhỏ để vừa thưởng thức vị cà phê, vừa lê la những món ăn vặt bày bán bên đường. Bạn có thể tìm đến khu đại học Kiến trúc, hồ Con Rùa - quận 3 hay công viên 30/4 - quận 1 với ly cà phê và ngồi bệt trên giấy báo.
1-JPG-8014-1400835257.jpg
Ngồi cà phê vỉa hè 30/4 bạn sẽ ngắm toàn cảnh nhà thờ Đức Bà. Ảnh: Văn Trãi
Cà phê mang về
Đây là loại hình cà phê mới ở Sài Gòn, thu hút rất đông dân ghiền cà phê thưởng thức, bởi giá rẻ lại có thể ngồi vô tư để “chém gió” cùng bạn bè hay hẹn hò giản đơn. Với nhiều tên gọi độc đáo như cà phê sạch, cà phê nguyên chất hay cà phê mua mang về, đến đây bạn sẽ được ngồi trên những chiếc ghế lùn với cái bàn con. Sáng sớm nhâm nhi ly cà phê và đọc vài tờ báo hay tám chuyện với bạn bè là những gì người Sài Gòn hay thưởng thức. Bạn có thể tìm thấy ở tất cả con phố của Sài Gòn, từ trung tâm thành phố đến những vùng ngoại ô.
2-JPG-3784-1400835257.jpg
Bàn, ghế gỗ con con là điểm thú vị của quán cà phê mang về. Ảnh: Văn Trãi
Cà phê sân vườn
Với không gian thoáng mát, thư thái, tràn ngập màu xanh của thiên nhiên cỏ cây, thêm những tiếng hót lanh lảnh của chim trời, cà phê sân vườn luôn là điểm hẹn hò của những đôi bạn trẻ, điểm đến của những người yêu lối sống thiên nhiên, hay các gia đình cần thay đổi không gian sống và tìm kiếm sự thú vị khác trong cuộc sống thường ngày. Người Sài Gòn, từ  quận Gò Vấp, Bình Thạnh hay Tân Bình... hay đến những quán cà phê này dịp cuối tuần.
3-JPG-9228-1400835257.jpg
Không gian mát mẻ là phong cách chủ đạo của quán cà phê sân vườn. Ảnh: Văn Trãi
Cà phê công sở
Đây là điểm đến đông đảo của dân văn phòng Sài Gòn. Sự kết hợp giữa cơm trưa và cà phê là một điều thích hợp, bởi vừa tiết kiệm thời gian lại là nơi nghỉ trưa để tiếp tục công việc trong ngày. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh với những tiếng nhạc êm đềm, những cuộc chuyện trò nhẹ nhàng đối lập với sự vội vã, tấp nập ngoài kia. Nếu đến Sài Gòn bạn có thể tìm đến những quán cà phê công sở này để tìm hiểu một phần lối sống của người dân nơi đây. Bạn dễ dàng tìm thấy những quán cà phê này ở khu trung tâm Sài Gòn, trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Paster, Ngô Thời Nhiệm, Võ Văn Tần…
4-5616-1400835257.jpg
Ăn trưa, làm việc và thưởng thức cà phê là điểm chủ đạo của cà phê công sở. Ảnh: Ghiencaphe
Cà phê bờ sông
Khám phá cà phê sông nước Sài Gòn là một trải nghiệm thú vị cho những ai yêu lối sống đơn giản, mộc mạc mà thanh bình. Trời gần về chiều và ban đêm là thời khắc lý tưởng để bạn khám phá không gian cà phê thú vị này và ngắm nhìn sông nước bồng bềnh, những cơn gió mát lạnh thổi đến từng cơn. Bạn có thể tìm thấy những quán cà phê bờ sông ở quận 2, quận 7 hay Bình Thạnh.
5-6533-1400835257.jpg
Khung cảnh yên bình là nét đẹp của những quán cà phê bờ sông. Ảnh: Yesvietnam
Cà phê sân thượng
Đến đây bạn sẽ được ngắm toàn cảnh Sài Gòn trên cao, dõi mắt ra những khoảng rộng bao la để cảm nhận sự chuyển mình theo từng thời khắc trong ngày. Ban đêm khi phố thị Sài Gòn lên đèn, những sắc màu rực rỡ từ ánh đèn tỏa ra tứ phía. Với không gian yên tĩnh, thoáng đãng luôn là lựa chọn thích hợp cho giới trẻ Sài Gòn hẹn hò. Với các nhiếp ảnh gia đam mê săn ảnh Sài Gòn đêm thì cà phê sân thượng là nơi lý tưởng để thực hiện. Khám phá nhịp sống của Sài Gòn trên cao là một trải nghiệm mà bạn nên thử một lần. Quận 1, quận 3 là những nơi du khách dễ dàng tìm thấy những quán cà phê sân thượng này.
6-3875-1400835257.jpg
Sài Gòn về đêm sẽ cho bạn cảm giác thích thú khi ngồi trong những quán cà phê  tầng cao này. Ảnh: Nguyễn Thế Dương

Ẩm thực khu phố Nhật ở Sài Gòn

Sài Gòn như một thế giới thu nhỏ với nền văn hóa đa quốc gia vì ngoài phố Tây Phạm Ngũ Lão, nơi đây cũng tồn tại một khu phố Nhật với nghệ thuật ẩm thực đậm chất xứ sở hoa anh đào.
Không ồn ào, náo nhiệt như phố Tây Phạm Ngũ Lão – Đề Thám, phố Nhật mang dáng vẻ yên tĩnh như chính con người Nhật Bản. Nằm trên con đường Lê Thánh Tôn, phố Nhật luôn được nhiều người yêu thích bởi tụ họp các nhà hàng lớn nhỏ. Đằng sau những cánh cửa kéo ngang là không gian ẩm thực đậm chất Nhật mà bất cứ du khách của xứ sở hoa anh đào nào cũng có cảm giác như đang ở chính quê hương của mình.
Có một sự khác biệt rất lớn giữa hàng quán của khu phố Tây và phố Nhật ở Sài Gòn này. Trong khi hàng quán ở khu phố Tây chỉ đơn giản với những chiếc ghế nhựa con con, vỉa hè là nơi sinh hoạt chính về đêm thì phố Nhật lại sa hoa với những cánh cửa hơi kín đáo và luôn lùi sâu vào trong lề đường. Không gian bên trong tĩnh mịch dù không khí ngoài phố xá có ồn ào, nhộn nhịp.
Chỉ một đoạn đường nhỏ gần một cây số vậy mà nơi đây tồn tại gần 20 nhà hàng Nhật, chiếm gần phân nửa nhà hàng Nhật hiện có ở Sài Gòn. Hầu hết nơi đây dùng vật liệu gỗ, tre và cỏ cây nên tạo cảm giác xanh tươi và gần gũi với môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, màu sắc chủ đạo là đỏ và vàng, tạo nên một sự ấm cúng rất riêng của xứ sở hoa anh đào ở giữa lòng Sài Gòn. Hãy cùng dạo qua con phố này để thưởng thức ẩm thực đậm chất Nhật.
1. Sushi Bar
Đây là một nhà hàng Nhật đầu tiên ngay góc Lê Thánh Tôn từ ngã tư Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh chạy vào. Sushi Bar tạo dấu ấn bởi sắc đỏ rực rỡ của những chiếc đèn lồng cùng sự đa dạng của thế giới ẩm thực Nhật Bản. Bước chân vào không gian nhà hàng, ngay tại tầng một, thực khách sẽ bị cuốn hút bởi quầy sushi nhiều màu sắc với hình dạng hấp dẫn. Ưu điểm ở đây chính là hệ thống băng chuyền hiện đại, có thể lấy trực tiếp sashimi, các loại sushi, da cá hồi sốt cay để cùng một lúc thưởng thức nhiều mùi vị khác nhau hoà nguyện tạo nên sự bùng nổ của vị giác.
1-4616-1398765008.jpg
Sushi món ăn truyền thống nổi tiếng của xứ sở Phù Tang. Ảnh: Foody.vn
2. The Shibuya Wagon
Shibuya Wagon được xem là thiên đường món ăn đường phố Nhật Bản tại Sài Gòn với những món bánh tráng miệng hấp dẫn và độc đáo. Không gian bày trí ở quán luôn thể hiện sự ấm cúng khi bước vào. Những món ăn ở đây được trình bày khá công phu nên dù chưa ăn bạn vẫn sẽ bị kích thích vị giác bởi vẻ ngoài đẹp mắt của chúng. Với sự đa dạng về món ăn đường phố nên bạn dễ dàng tìm được bất cứ món nào mình thích như các loại bánh toast, bánh matcha lava…Nếu bạn là tín đồ của món ăn đường phố thì đừng bỏ qua Shibuya Wagon Sài Gòn.
2-2050-1398765009.jpg
Molten chocolate được biết đến như một món tráng miệng tượng trưng cho tình yêu; có ngọt, có đắng, có những lúc nồng nàn, tan chảy. Ảnh: Facebook The Shibuya Wagon.
3. Pizza 4P’s
Nếu bạn là tín đồ của món pizza thì nhà hàng độc đáo này là một địa chỉ cần nhớ. Pizza ở đây được biến tấu theo phong cách Nhật, với những nguyên liệu tươi sống đặc trưng, tạo cho pizza có hương vị khác hẳn pizza truyền thống.
Không gian quán khá thoáng đãng và lịch sự với màu vàng kem chủ đạo, làm cho quán thêm phần sang trọng và ấm cúng.
3-5693-1398765009.jpg
Pizza chế biến theo phong cách Nhật, món ăn đặc trưng của Pizza 4P’s. Ảnh: Pizza4ps
4. Mochi Sweets
Là nhà hàng chuyên bán các dòng bánh mochi cao cấp của Nhật, sản phẩm ở đây được sản xuất 100% tại xứ sở Phù Tang và nhập khẩu để bày bán tại Việt Nam. Mochi là loại bánh tượng trưng cho may mắn và thịnh vượng nên rất được người Nhật ưu chuộng.
Tại đây sở hữu hai dòng bánh mochi là mochi truyền thống với 16 khẩu vị đặc trưng và mochi donuts với 6 hương vị đặc biệt cho bạn thỏa sức khám phá. Lớp bánh bên ngoài mềm dẻo, phần nhân kem bên trong thì lạnh dịu, là một sự kết hợp độc đáo, cho bạn cảm giác khó tả khi thưởng thức.
4-5262-1398765009.jpg
Thưởng thức bánh mochi sẽ cho bạn may mắn và thịnh vượng. Ảnh: Mochisweets
5. MOF Japan Sweets and Coffee
MOF thu hút thực khách bởi không gian thân thiện. Matcha và thức uống liên quan đến trà xanh ở MOF rất hấp dẫn, đó cũng là lý do thu hút giới trẻ Sài Gòn tìm đến MOF nhiều hơn cả. Nguyên liệu chế biến của nhà hàng đều được nhập khẩu từ những cánh đồng xanh tươi, trù phú vùng Hokkaido, Nhật Bản nên chất lượng của món ăn luôn được đánh giá hàng đầu.
Món bánh tráng miệng và các loại bánh truyền thống của Nhật cũng được bày bán đa dạng. Tuy nhiên giá cả là vấn đề thực khách cần cân nhắc, bởi chất lượng đi kèm giá cả là điều tất nhiên đối với các nhà hàng Nhật ở giữa lòng Sài Gòn này.
5-7052-1398765009.jpg
Bánh tráng miệng được xem là phổ biến ở MOF. Ảnh: Mof

Phố Tây ở Sài Gòn

Nằm ở trung tâm quận 1, ba con phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão và Đề Thám là điểm đến của khách du lịch bụi khi ghé thăm thành phố sầm uất bậc nhất Việt Nam.
Ồn ào và náo nhiệt với đủ thứ tiếng, đủ màu da là cảm nhận đầu tiên khi bước vào phố Tây. Ba con phố với trục chính là đường Đề Thám nhỏ và không quá dài nhưng có đến cả trăm khách sạn, nhà nghỉ, cửa hàng ăn uống, café, hàng tạp hóa và thời trang xen lẫn nhau. Đó là chưa kể những con hẻm trong các phố này cũng chật kín bởi các tấm biển đề cho thuê phòng trọ.
An-vat-1-1-4220-1394611809.jpg
Các vị khách nước ngoài thích thú với văn hóa vỉa hè khi khám phá phố tây. Ảnh: Anvat.
Cũng giống như các khu phố dành cho dân du lịch ở tất cả các nước, phố Tây Sài Gòn lúc nào cũng nhộn nhịp khách từ khắp nơi đổ về. Các dịch vụ vì thế cũng nhanh chóng mọc lên phục vụ nhu cầu của khách đến: tour trong ngày của các hãng lữ hành, cho thuê xe máy và xe đạp, matxa chân, cửa hàng sách, hàng tiêu dùng… biến con phố chỉ vẻn vẹn vài trăm mét thành điểm bán hàng nhộn nhịp.
6h sáng, khi thành phố vẫn còn yên tĩnh, một vài quán hàng đã bắt đầu dọn dẹp, chuẩn bị đón khách. Các quán hủ tiếu và bánh mì cùng quầy nước giải khát đã có mặt trên hè. Một vài chiếc xe tour 45 chỗ chờ khách trên phố. Xe từ thành phố Hồ Chí Minh sang Camphuchia có rất nhiều chuyến của nhiều hãng, trung bình khoảng một tiếng có một xe chuyển bánh. Các vị khách nước ngoài vừa xếp đồ vừa tranh thủ mua vội một ổ bánh mì mang đi ăn đường.
7h sáng, đến lượt các chuyến xe đi tour trong ngày chuẩn bị. Đa phần là các chuyến đi đến điạ đạo Củ Chi hoặc Cần Thơ. Các văn phòng tour tại con phố này thường mở cửa đến khuya, 12h đêm, vẫn nhận khách cho ngày hôm sau.
giangsinh4-1355818220-500x0-5156-1394611
Vào những ngày lễ như Noel, năm mới, phố đông khách cả tây lẫn ta với các hoạt động náo nhiệt. Ảnh: Hoài Sơn.
Các chuyến ô tô đổ khách bằng đủ các phương tiện xe buýt, xe ôm và taxi. Khách đến đây phần lớn là dân du lịch bụi với những chiếc balo to tướng sau lưng. Các khách sạn có đủ loại, từ các phòng nghỉ giá khoảng 60.000 đồng/ đêm, ngủ giường tầng đến các phòng riêng giá khoảng 250.000 đồng/ phòng, vài trăm ngàn cho một đêm cũng có. Khách sạn bên trong các con hẻm có giá vừa phải hơn và yên tĩnh hơn. Các vị khách đi bụi cũng không cầu kỳ trong vấn đề phòng ốc nhiều, chỉ cần một chỗ nghỉ sạch sẽ có phòng tắm, phòng kín để cất đồ và một chiếc giường vì cả ngày họ đã ở bên ngoài, chỉ tối mới về nhà nghỉ, tắm và ngủ, sáng hôm sau lại đi sớm.
Đầu phố, các bác xe ôm ghếch chân trên xe vừa nhâm nhi ly bạc xỉu vừa đọc báo trong lúc chờ khách. Quán ăn đủ các kiểu, vỉa hè lẫn nhà hàng. Những vị khách thích thưởng thức đồ ăn nhanh có thể chọn bánh mì hay tập lóng ngóng ăn đũa với món hủ tiếu. Vài vị khách khác thích thú đi quanh các con phố, khám phá những cửa hàng lưu niệm nho nhỏ nằm khuất trong các con hẻm chật chội. Café vỉa hè đủ món, ai nấy trò chuyện rôm rả. Tiếng đàn tiếng nhạc vang khắp phố. 
4372564448-c86ee978c9-2550-1394592674.jp
Các nhà nghỉ trong hẻm yên tĩnh hơn ngoài phố, phố rực sáng ánh đèn và tiếng nhạc đến 1, 2h khuya. Ảnh: Shean.
Khách đến phố Tây nghỉ lại không chỉ có khách nước ngoài mà còn có cả giới đi du lịch trong nước. Họ chọn các khách sạn tại đây vì giá rẻ lại nằm giữa trung tâm thành phố, chỉ cần qua vài phố là ra đến nhà hát thành phố, chợ Bến Thành hay nhà thờ Đức Bà.
Phố Tây nhộn nhịp đến khoảng 1, 2h sáng thì vãn dần, chỉ còn những cửa hàng bán 24/7 và một vài quán ăn đêm. Nếu bạn đáp chuyến bay muộn, vẫn có thể gõ cửa hỏi phòng vì các nhà nghỉ đón khách 24h mỗi ngày.

Những quán cà phê đẹp ở Sài Gòn

Vừa trốn cái nóng của Sài Gòn, vừa thưởng thức ly cà phê trong không gian tràn ngập màu xanh là khoảnh khắc thú vị trong những ngày nghỉ cuối tuần.
Ngoài là điểm đến để giải trí, hẹn hò, các quán cà phê còn là nơi giải quyết công việc hiệu quả khi tâm hồn được thoải mái trong những ngày nắng nóng này.
1. Khúc Mùa Thu
Tọa lạc yên bình trên một con đường nhỏ ở quận Gò Vấp, quán được chia làm hai không gian riêng biệt. Một phần cho khung cảnh cà phê sân vườn và một phần cho không gian phòng lạnh hiện đại. Bước vào quán là không gian thoáng đãng, tràn ngập màu xanh của thiên nhiên. Đây là nơi nơi lý tưởng để thả hồn vào khoảng không giúp đầu óc thư thái hơn sau những áp lực của công việc hay học tập căng thẳng.
Ngoài không gian rộng rãi thoáng mát, quán còn phủ hợp cho các gia đình có con nhỏ khi bởi một không gian dành riêng cho bé với những trò chơi vận động như xích đu, cầu trượt…
1-1851-1396430507.jpg
Sắc vàng mùa thu rộng khắp như tên gọi của quán. Ảnh: Cafekhucmuathu
2. Miền Đồng Thảo
Nhìn bên ngoài quán như một ngôi biệt thự cổ nhưng khi bước vào trong du khách sẽ bất ngờ như đang lạc giữa vùng thảo nguyên mênh mông nắng và gió. Lựa một chỗ ngồi thoáng đãng để nghe tiếng suối chảy róc rách, cảm nhận hơi nước mát lạnh do cơn gió thổi qua sẽ khiến bất cứ ai cũng cảm thấy thoải mái.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy muôn hoa khoe sắc ở bất cứ nơi đâu, từ dòng suối, trên bàn, lối đi và cả ban công…Hoa sắc đủ màu cùng với không gian rộng rãi thoáng mát luôn là điểm hẹn của nhiều thực khách.
2-4787-1396430507.jpg
Miền Đồng Thảo sẽ làm thực khách thoải mái với những khung cảnh nên thơ. Ảnh: Babywolfvn
3. Country Couse Coffee
Đây là một quán cà phê với lối trang trí theo kiểu phương Tây. Ngay khi bước qua cánh cổng nhỏ, một không gian rộng mở khiến du khách dường như phải chậm lại một nhịp thở để bắt kịp cái bao la ấy.
Country House mang đậm phong cách nông thôn Hà Lan với ngôi nhà gỗ trên cao, hàng rào gỗ sơn trắng, dây leo quấn quanh ô cửa rộng. Những chiếc cối xay gió với dòng suối uốn lượn quanh thảm cỏ trải dài tạo cho quán không gian như một Hà Lan thu nhỏ, đầy ấn tượng. Đây là một trong số ít quán được giới trẻ đánh giá rất cao, từ cách bài trí, thức uống, cho đến cung cách phục vụ.
3-1410-1396430508.jpg
Một góc lãng mạn của Country Couse Coffee. Ảnh: Y5cafe
4. Oasis Café
Thưởng thức ly cà phê trong một chiếc thúng câu mực của ngư dân hay trên một pháo đài thời Trung cổ là trải nghiệm tuyệt vời khi đặt chân đến quán. Với lối kiến trúc Âu và Á, Oasis cafe mang đến cho bạn không gian hoàn toàn thư thái. 
Bước vào quán bạn sẽ được đi trên những phiến đá rải đều trên dòng suối. Tìm một ngôi nhà vắt vẻo trên cây theo kiểu Tarzan để thưởng thức ly cà phê sẽ giúp bạn quên đi cái nóng bức của Sài Gòn, cũng như giải tỏa những phiền muộn trong cuộc sống nhộn nhịp đầy âu lo. 
4-8843-1396430508.jpg
Kết hợp nhiều phong cách kiến trúc độc đáo là nét đẹp của Oasis cafe. Ảnh: Oasiscafe
5. Khoảng Lặng Quán
Khoảng Lặng tọa lạc trên một khu đất rộng trong một con hẻm trên đường An Nhơn, Gò Vấp. Đúng như tên gọi quán nằm sâu trong hẻm nên khá bình yên và tĩnh lặng. Vào quán, ấn tượng đầu tiên là tiếng chim hót líu lo trên tán cây cổ thụ. Không gian nơi đây phủ trọn một màu xanh của lá, bóng mát tràn ngập khắp nơi, tạo nên cảm giác dễ chịu cho bất cứ ai.
Đến Khoảng Lặng du khách tự do thả lòng mình trong một không gian khoáng đãng, nghe những bản nhạc tình êm ả, để tâm hồn trở nên bay bổng và cuộc sống tươi mới hơn.
5-7650-1396430508.jpg
Chiều mưa nép mình bên hiên quán thưởng thức ly cà phê là một trải nghiệm thú vị trong cuộc sống xô bồ. Ảnh: Quancafesaigon

No comments:

Post a Comment

quangnm