Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7
Hệ điều hành Windows 7 của Microsoft được đánh giá là rất thành công nhờ sự đón nhận của dùng trên toàn thế giới tin dùng vì đã khắc phục được nhiều nhược điểm của các hệ điều hành cũ như Windows Vista/XP. Số lượng người dùng Windows 7 tại nước ta cũng tăng nhanh nhờ các hoạt động tiếp thị của Microsoft ngay từ khi hệ điều hành này được đưa ra thị trường. Hơn nữa sự gia tăng của thị phần máy tính xách tay cũng đã góp phần đưa Windows 7 đến tay người dùng một cách rộng rãi, dù nhiều người còn ngại vì sự thay đổi sẽ khiến công việc của mình bị ảnh hưởng.ABCMáytính sẽ đăng tải chuyên đề Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 (đã được Mediazone phát hành tháng 4/2010) với mong muốn giúp ích cho những ai còn đang bỡ ngỡ khi dùng hệ điều hành này.
1. Hạn chế tối đa số lượng ứng dụng chạy khi khởi động Windows
Để làm việc hiệu quả trước hết cần một hệ thống hoạt động nhẹ nhàng, trước hết bạn cần thực hiện tối ưu hóa hệ thống. Các máy tính chạy Windows 7 hầu hết có cấu hình cao, bản thân Windows 7 cũng hoạt động rất nhẹ nhàng hơn Windows XP. Dù vậy việc thực hiện tối ưu hệ thống để dành nhiều “công lực” cho các hoạt động có ích. Việc có quá nhiều phần mềm chạy nền Windows làm thời gian khởi động Windows chậm đi và chiếm dung lượng RAM.Đầu tiên bạn bấm Start rồi gõ msconfig vào ô tìm kiếm và nhấn Enter để mở System Configuration.
2. Tắt bớt các dịch vụ không cần thiết
Ngoài ứng dụng thì dịch vụ cũng là một thành phần bạn nên chú ý nếu muốn tối ưu Windows. Các dịch vụ này phục vụ chung cho mọi đối tượng sử dụng Windows 7 nên với một số người sẽ có nhiều dịch vụ là không cần thiết. Bạn bấm chuột phải vào biểu tượng Computer, chọn Device Manager rồi tìm đến Services and Applications > Services.Muốn tắt dịch vụ nào bạn bấm đôi chuột vào dịch vụ đó rồi tại Startup type bạn bấm vào dấu mũi tên, chọn Disabled và bấm Apply > OK để lưu lại.
3. Chạy ứng dụng từ Taskbar
Điểm khác biệt ở thanh taskbar của Windows 7 là cho phép xem nội dung của ứng dụng đang được thu nhỏ ở dạng thumbnail và rất dễ để “ghim” vào taskbarVới các ứng dụng có ở trình đơn Start, bạn bấm chuột phải vào biểu tượng của ứng dụng rồi chọn Pin to Taskbar.
Khi không muốn “gỡ” ứng dụng ra, bạn bấm chuột phải vào và chọn Unpin this program from taskbar.
4. Làm việc nhanh hơn với các ứng dụng đã “ghim”
Lợi ích đầu tiên chính là bạn chỉ việc bấm chuột trái vào biểu tượng để chạy ứng dụng. Tuy nhiên, khi bấm chuột phải vào bạn lại có thể mở nhanh các tập tin được mở gần đó hoặc chạy Internet Explorer 8 ở chế độ InPrivate Browsing, mở lại playlist gần nhất từ Windows Media Player 12…5. Các phím tắt để làm việc với Taskbar
Khi đã “ghim” ứng dụng vào Taskbar, bạn có thể mở nhanh các ứng dụng bằng tổ hợp phím Windows + 1,2,3… với 1,2,3 là thứ tự của ứng dụng kể từ trái sang.6. “Ghim” ứng dụng vào menu start
Có thể thấy mỗi lần tìm và chạy ứng dụng từ menu Start bạn phải qua đến 3,4 lần bấm chuột rất bất tiện. Sự cải tiến ở Windows 7 cho phép đưa biểu tượng từ “vùng sâu” ra “đường phố”, bạn chỉ cần bấm Start thì sẽ gặp ngay. Bạn bấm chuột phải vào biểu tượng của chương trình rồi chọn Pin to Start Menu.II. Soạn thảo thư trong Outlook
Để soạn thảo một bức thư mới, bạn có 3 cách là vào trình đơn File > New > Mail Message, bấm vào nút New trên thanh công cụ hoặc dùng tổ hợp phím tắt Ctrl + N.- Chèn chữ ký: Điều không kém phần quan trọng làm gia tăng bức thư của bạn chính là chữ ký, ở một số doanh nghiệp còn yêu cầu nhân viên đặt chữ ký bên dưới cho e-mail.
Để tạo chữ ký, trong phần soạn thảo thư bạn chọn thẻ Message, sau đó trong phần Include bạn bấm vào nút Signature và chọn Signatures.
- Gửi thư đi: Để gửi một lá thư việc đầu tiên bạn tiến hành viết tiêu đề thư tại Subject, soạn thảo nội dung và chọn tập tin đính kèm (nếu có). Bước cuối cùng bạn mới nhập địa chỉ thư người nhận vào phần To, mục đích chính của việc làm này là để tránh được các sai sót như quên tiêu đề, quên đính kèm tập tin. Trường hợp gửi đến đồng thời cho nhiều người, tại To bạn có thể nhập nhiều địa chỉ cùng lúc bạn có thể nhập các địa chỉ cách nhau bằng dấu chấm phẩy (;). Cc là nơi bạn có thể lựa chọn gửi một bản sao e-mail cho một hay nhiều người, người nhận sẽ biết bạn đã gửi e-mail cho những ai.
7. Tạo phím tắt để chạy các ứng dụng
Ngoài việc dùng các phím tắt có sẵn trong Windows, bạn hãy gán phím tắt cho một số ứng dụng trong Windows để mở ứng dụng nhanh hơn. Tại một biểu tượng, bạn bấm chuột phải vào đó, chọn Properties.8. Đổi tên đồng thời nhiều tập tin
Khi cần đổi tên nhiều tập tin cùng lúc để các tập tin có cú pháp tên giống nhau, bạn chọn tất cả các tập tin rồi nhấn F2 hoặc bấm chuột phải vào một tập tin, chọn Rename rồi đặt tên mới.9. Cải thiện tốc độ làm việc của ổ đĩa cứng
Hiện nay ổ đĩa cứng hầu hết sử dụng giao thức SATA có tốc độ truy xuất cao hơn giao thức ATA nhiều. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tốc độ cao nhất, bạn hãy bấm chuột phải vào biểu tượng Computer rồi chọn Device Manager > Device Manager. Tiếp theo, bạn vào Disk drives rồi bấm chuột phải vào tên ổ đĩa cứng, chọn Properties.14. Cài đặt font chữ mới
Việc cài đặt font chữ mới ở Windows 7 tiện hơn các phiên bản trước rất nhiều, từ Windows Explorer bạn vào thư mục chứa font chữ muốn cài rồi bấm vào biểu tượng ở góc phải màn hình. Khi bấm chuột vào font nào thì font sẽ được hiển thị ở bảng xem trước, muốn xem kích thước lớn bạn bấm đôi chuột vào font hoặc bấm vào nút Preview.15. Quản lý font chữ đã cài
Để quản lý các font đã cài đặt vào hệ thống, bạn vào C:\Windows\Fonts, việc xem font bạn thực hiện như ở trên. Muốn xóa bớt font nào thì bạn chọn rồi bấm Delete và sau đó chọn Yes để xác nhận.16. Chọn chế độ hiển thị chữ tối ưu
Để có chế độ hiển thị font tốt nhất phù hợp với màn hình bạn đang dùng, bạn vào Start > Control Panel > Appearance and Personalization, trong phần Fonts bạn chọn Adjust ClearType text.Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 (Phần 4)
21. Tìm từ khóa bên trong một tập tin
Điểm vượt trội ở Windows 7 chính là khả năng tìm kiếm cả nội dung văn bản. Cũng như tìm kiếm thông thường, trước hết bạn giới hạn phạm vi tìm kiếm rồi gõ từ khóa cần tìm vào và nhấn Enter. Windows 7 hỗ trợ tìm trong các tập tin Microsoft Office, PDF, Notepad và một số định dạng phổ thông khác.22. Lọc kết quả tìm kiếm
Sau khi đã có kết quả, bạn có thể lọc lại một lần nữa theo định dạng, kích thước tập tin…Bạn bấm chuột vào ô chứa từ khóa tìm kiếm sẽ có phần Add a search filter, tùy vào nội dung tìm kiếm mà bộ lọc sẽ có các yếu tố khác nhau. Bạn chọn định dạng, thời gian bổ sung, kích thước để lọc ra.23. Đưa thư mục vào Search Index
Mỗi khi tìm kiếm bạn sẽ không khỏi thắc mắc vì thông báo yêu cầu đưa vùng tìm kiếm vào index, thực chất tính năng này thực hiện quét lại cơ sở dữ liệu, khi bạn cần thì đưa ra nhanh hơn là tìm từ đầu. Vì vậy tính năng này dù chiếm tài nguyên Windows nhưng khi bạn thường xuyên tìm kiếm thì nên dùng đến. Tại dòng thông báo, bạn bấm chuột trái vào và chọn Add to index.27. Ngăn Windows 7 khởi động lại sau khi cập nhật
Mỗi khi hệ thống tự động thực hiện cập nhật xong sẽ có yêu cầu khởi động lại. Điều này sẽ gây bất tiện cho bạn vì sẽ ảnh hưởng đến những việc bạn đang làm dở dang. Để tạm thời hoãn lại bạn có thể chọn thời gian rồi bấm Postpone, nhưng muốn không gặp thông báo này nữa bạn vào Start và gõ gpedit.msc vào ô tìm kiếm rồi nhấn Enter.
Như vậy, công việc của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi quá trình cập nhật bản vá như trước đây nữa.
28. Tinh chỉnh hiển thị trong Windows Media Player 12
Việc hiển thị quá nhiều thông tin về album nhạc trong Windows Media Player 12 (WMP12) có lẽ không phù hợp lắm vì đa số người dùng không phân loại nhạc bằng các tiêu chí như album, nghệ sỹ, năm…Vì vậy vô tình sẽ làm bạn khó theo dõi hơn, bạn bấm chuột phải vào Playlist và chọn Customize navigation pane..29. Dùng tính năng xem trước của WMP12
Trong thư viện của WMP12 bạn có thể sử dụng tính năng xem trước để mở các bản nhạc, video mà không cần phải đưa vào playlist. Muốn xem trước bạn bấm chuột trái vào tập tin và để yên từ 1,2 giây sẽ thấy xuất hiện lựa chọn Preview, bạn bấm vào đó để theo dõi.30. Giữ cửa sổ WM12 ở trên cùng
Khi vừa làm việc vừa muốn xem phim ở WMP12 thì bạn cần phải giữ cửa sổ của chương trình ở trên so với các ứng dụng khác. Để thực hiện bạn bấm Organize > Options….
Ở thẻ Player bạn đánh dấu vào Keep Now Playing on top of other windows rồi bấm Apply > OK.
31. Chia sẻ sóng Wi-Fi từ laptop
Khi router chỉ có một cổng mà lại có đến hai chiếc laptop cần sử dụng hoặc muốn dùng Wi-Fi từ điện thoại bạn có thể phát sóng từ chiếc laptop của mình. Đầu tiên, bạn bật thiết bị thu phát sóng trong máy tính lên rồi vào Start > Control Panel > All Control Panel Items và chọn Network and Sharing Center.Chuyên đề Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 kết thúc tại đây, ABCMáytính chúc các bạn tuần mới tốt lành!
ABCMáytính
Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 (Phần 5)
27. Ngăn Windows 7 khởi động lại sau khi cập nhật
Mỗi khi hệ thống tự động thực hiện cập nhật xong sẽ có yêu cầu khởi động lại. Điều này ...
Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 (Phần 4)
21. Tìm từ khóa bên trong một tập tin
Điểm vượt trội ở Windows 7 chính là khả năng tìm kiếm cả nội dung văn bản. Cũng như tìm kiếm thông thường, ...
Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 (Phần 3)
14. Cài đặt font chữ mới
Việc cài đặt font chữ mới ở Windows 7 tiện hơn các phiên bản trước rất nhiều, từ Windows Explorer bạn vào thư mục ...
Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 (Phần 2)
7. Tạo phím tắt để chạy các ứng dụng
Ngoài việc dùng các phím tắt có sẵn trong Windows, bạn hãy gán phím tắt cho một số ứng dụng trong Windows ...
Thủ thuật để làm việc hiệu quả với Windows 7 (Phần 1)
Hệ điều hành Windows 7 của Microsoft được đánh giá là rất thành công
nhờ sự đón nhận của dùng trên toàn thế giới tin dùng vì đã khắc phục ...
No comments:
Post a Comment