Monday, June 9, 2014

Photoshop Căn Bản: TẠO VÙNG CHỌN RECTANGULAR MARQUEE



NGÀY 9.6.2014 

Tạo vùng chọn để xử lý ảnh
https://www.youtube.com/watch?v=HUUT3AO8hNc


Khi bạn chỉnh sửa nếu không tạo vùng chọn thì Photoshop sẽ hiểu rằng bạn muón chỉnh sửa toàn bức ảnh. Còn nếu bạn tạo một vùng chọn trên bức ảnh thì kết quả xử lý chỉ áp dụng trong vùng chọn đó mà thôi.
Ví dụ: Mở chân dung một cô gái. Bạn tạo vùng chọn là tròng đen của con mắt. Bây giờ bạn muốn tô màu xanh cho có vẻ giống người Âu Châu bằng cách dùng lệnh Hue Saturation. Màu sẽ biến đổi trong vùng chọn. Ctrl+D để hủy vùng chọn.
TẠO CÁC KIỂU VÙNG CHỌN:
Bạn bấm Ctrl+N tạo một File mới và tô màu đen cho File này. Photoshop cho phép bạn tạo rất nhiều kiểu vùng chọn từ đơn giản đến phức tạp. Bài này hướng dẫn các bạn tạo vùng chọn cơ bản và đơn giản. Khi bấm phải vào công cụ Rectangular xuất nhiện ra bộ công cụ gồm 4 công cụ: Hình chữ nhật – Hình Oval – Hình thẳng đứng và hình nằm ngang. 

 1.RECTANGULAR MARQUEE (Phím tắt M)
Tạo hình tứ giác: Nhấp chuột và rê đến khi vừa ý thì nhả chuột ra. Điểm đầu tiên bắt đầu rê chuột và điểm cuối cùng bắt đầu nhả chuột. Hủy vùng chọn: Nhấp chuột ngoài vùng chọn hoặc vào Select > Chọn Deselect hay Ctrl+D.

Tạo vùng chọn hình vuông: Giữ Shift và rê.

BẮT ĐẦU VẺ TỨ GIÁC XUẤT PHÁT TỪ TÂM
Giữ phím Alt rê ra ngoài để tạo vùng chọn tứ giác xuất phát từ tâm của vùng chọn. Nếu giữ phím Shift+Alt sẽ rê tạo hình vuông.

Di chuyển vùng chọn: Để chuột vào bên trong vùng chọn và rê.
2.ELLIPTICAL MARQUEE
Rê tạo hình Ellip. Giữa Shift rê tạo vòng tròn. Giữ Alt rê tạo Ellip xuất phát từ tâm. Giữ Shift+Alt rê tạo vòng tròn.  

3.SINGLE RAW MARQUEE
Khi chọn công cụ này và nhấp lên Vùng Làm Việc sẽ tạo một vùng chọn nằm ngang File ảnh có kích thước là 1 pixel. Muốn hủy chọn bấm phím Ctrl+D hoặc chọn Select > Deselect.

4.SINGLE COLUMN MARQUEE
Khi chọn công cụ này và nhấp lên Vùng Làm Việc sẽ tạo một vùng chọn thẳng đứng trong  File ảnh có kích thước là 1 pixel. Muốn hủy chọn bấm phím Ctrl+D hoặc chọn Select > Deselect.

II.SỬ DỤNG THANH TÙY CHỌN OPTIONS
Khi chọn một công cụ thì xuất hiện thanh tùy chọn tương ứng với nó.
1.New Selection: Khi bạn chọn nút New Selection thì bạn rê sẽ tạo một hình tứ giác mới.

2.Add To Selection:  Khi chọn tùy chọn này bân rê tạo vùng chọn thứ 1. Rê tạo tiếp vùng chọn thứ 2 đè lên một phần vùng chọn thứ 1. Phần giao nhau giữa 2 vùng chọn sẽ biến mất.

3.Subtraction to selection:  Chọn tùy chọn này. Khi râ tạo vùng chọn thứ 2 đề lên vùng chọn thứ 1. Phần giao nhau sẽ bị mất đi.




4.Intersect with selection: Tạo vùng chọn thứ 1. Tạo vùng chọn thứ 2 đề lên một phần vùng chọn thứ 1. Giữ lại phần giao nhau giữa 2 vùng chọn. 



5.Feather: Làm nhòe vùng biên của vùng chọn. Mặc định giá trị 0 px. Ví dụ: Bạn mở một file ảnh. Chọn công cụ Rectangular Marquee. Nhập Feather 20 px. Rê tạo vùng chọn trên ảnh.

Chọn công cụ Move. Giữ phím Alt và rê vào vị trí mới. Ctrl+D xóa vùng chọn. Bạn thấy ảnh copy đã bị nhòe biên vùng chọn hòa lẫn từ từ vào đối tượng bên dưới. Giá trị Pixel càng lớn độ nhòe càng cao.


6.Style: Kiểu vẽ có 3 kiểu: Normal ( Vẽ Bình thường) – Fixed Ratio (Vẽ Tỉ lệ cố định) -  Fixed Size (Vẽ kích thước cố định).
  • Normal: Chọn công cụ và rê vẽ bình thường.
  • Fixed Ratio:  Chọn công cụ. Chọn Fixed Ratio và nhập tỉ lệ Width và Height vào. Rê tạo vùng chọn với tỉ lệ Width và Height đã nhập giá trị vào.
·         Fixed Size: Qui định sẵn kích thước cho vùng chọn. Bạn nhập kích thước Width là 500 px và Height là 200 px. Bấm lên vị trí mong muốn. Lập tức xuất hiện vùng chọn với kích thước đã qui định sẵn.

PHOTOSHOP CĂN BẢN
Bài 1: Giới thiệu Photoshop căn bản:
Bài 2: Tạo vùng chọn Rectangular Marquee:
http://goo.gl/RF3CVE         

1 comment:

quangnm