HÙNG CƯỜNG
Từ nghệ sĩ tài hoa đến ngôi mộ nhỏ ven đường làng.
Cho
tới ngày nay, chưa có ai làm được chuyện “kinh thiên động địa” trên sân
khấu cải lương như Hùng Cường. Đó là vào năm 1959, một nghệ sĩ chưa
từng được biết trong giới cải lương, chưa từng đảm nhận bất cứ vai phụ
nào, bỗng bất ngờ xuất hiện trong vai chính và thành công vang dội.
Đó
là điều không thể hiểu nổi, bởi một người theo nghề cải lương phải mất
ít nhất 2-3 năm làm “giàn bao” mới lên được vai phụ, rồi cũng mất chừng
ấy thời gian mới lên được vai chính nếu thực sự có tài và khổ luyện.
Người làm chuyện “động trời” ấy là ca sĩ tân nhạc Hùng Cường.
Trước
đó, dù là ca sĩ tân nhạc nổi tiếng, nhưng Hùng Cường rất yêu thích cải
lương, nên bỏ công sức nghiên cứu, học hỏi. Với một nền móng nhạc lý
vững vàng, cộng với chất giọng đã được trui rèn và sự kiên trì, cố gắng
khổ luyện, ông đã mạnh dạn bước lên sân khấu cải lương và khẳng định
ngay tên tuổi của mình.
Đoàn
cải lương Ngọc Kiều như đánh cược với chén cơm manh áo của mấy chục con
người khi chấp nhận cho ca sĩ tân nhạc Hùng Cường chưa hề hát cải lương
đóng vai chính Roméo trong vở mới dựng “Mộng đẹp đêm trăng”. Một giàn
diễn viên gạo cội thời đó của đoàn Ngọc Kiều như Ngọc Đáng, Ngọc Giàu,
Hoàng Kinh, Thanh Sang, Kim Nguyên, Thanh Kỳ… đã chấp nhận làm “giàn
bao” cho Hùng Cường.
Kể
từ đó, trên bầu trời cải lương miền Nam xuất hiện một ngôi sao rực
sáng, Hùng Cường đã giúp cho tiếng tăm và doanh thu của đoàn Ngọc Kiều
cải thiện đáng kể. Với vóc dáng “sáng” sân khấu, chất giọng tenor khỏe,
lối diễn xuất vừa tự nhiên vừa tự tin và rất hợp lý, cùng những bài bản
cải lương đã được luyện tập kỹ càng, Hùng Cường đã thành công vang dội
ngay từ vai diễn đầu.
Tức
thì, chủ đoàn Ngọc Kiều ký tiếp hợp đồng với Hùng Cường để hát vai
chính trong kịch bản mới “Tuyết phủ chiều đông” sẽ khai trương tại rạp
Viễn Trường (Mỹ Tho, Tiền Giang) sau một tháng tập dượt. Hùng Cường đã
mướn riêng một nhạc sĩ cổ nhạc đến nhà ông luyện tập ngày đêm. Ngoài ra
ông rất nhạy bén, biết được sở đoản, sở trường của mình, nên đã phối hợp
với soạn giả cải lương lồng vào kịch bản khá nhiều đoạn tân nhạc, khai
thác đúng tài năng của ông.
Hùng
Cường còn thọ giáo môn võ Bình Định của một thầy dạy võ nổi tiếng ở Quy
Nhơn trong một lần đi diễn ở đây. Khi về Sài Gòn, Hùng Cường rước hẳn
thầy dạy võ vào Sài Gòn dạy cho mình cả năm trời. Với năng khiếu bẩm
sinh, Hùng Cường đã nhanh chóng thăng đến hạng đaiđen
MỜI XEM CÁC VIDEO, CA NHẠC CỦA HÙNG CƯỜNG ÚT BỈNH SƯU TẦM:
No comments:
Post a Comment