Sunday, June 14, 2015

Ninh Thuận trong đợt hạn hán khốc liệt nhất thập kỷ: Những hình ảnh khiến ai cũng xót xa

Ninh Thuận trong đợt hạn hán khốc liệt nhất thập kỷ: Những hình ảnh khiến ai cũng xót xa

00:08:22 15/06/2015

Tỉnh Ninh Thuận đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán khốc liệt nhất trong 10 năm qua. Những hình ảnh dưới đây khiến không ít người phải xót xa trước mảnh đất hoa vàng, cỏ xanh ngày nào giờ đã khô khốc trong mùa nắng hạn.

Đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận ở các huyện nghèo của tỉnh Ninh Thuận đang phải đối mặt với hạn hán kỷ lục này. So sánh với những hình ảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp về mảnh đất Ninh Thuận trước kia, nhiều người không khỏi xót xa. Suốt 6 tháng nay, vùng đất này sống trong thiên tai hạn hán. Từ vụ hè thu 2014 đến giờ, hầu như không có mưa, nước sông suối cũng đã cạn kiệt.

Những đàn cừu trong các bộ ảnh cưới, ảnh thời trang lung linh được chụp tại Ninh Thuận, giờ phần nhiều đã gầy trơ xương, ngày qua ngày phải ăn cả... rác để sống vì thiếu thức ăn và nước uống.

Nắng nóng kinh hoàng và thời tiết khô hạn cũng khiến những vị khách du lịch nản lòng. Bạn sẽ phải giật mình khi nhìn biểu tượng du lịch của xứ xương rồng Ninh Thuận - Tháp PôKlông Garai - giờ xơ xác với những tán cây chỉ còn trơ trọi vài cành lá khô.

Ngày 11/6, ông Trần Xuân Hòa, phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, vừa ký quyết định công bố thiên tai hạn hán xảy ra trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/1/2015 đến nay. Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết địa phương đang đối mặt với đợt hạn hán gay gắt nhất trong 10 năm trở lại đây. Từ vụ hè thu 2014 đến nay hầu như không có mưa, dòng chảy trên các sông, suối đã cạn kiệt.
Hạn hán kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, đã có trên 50.000 người dân bị thiếu đói, thiếu nước uống. Hoa màu bị thiệt hại nặng nề, hơn 2.000 ha đất phải tạm ngưng sản xuất, trong khi đó, hạn hán kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục ngàn đàn gia súc thiếu nước uống, gần 500 con bị chết do suy kiệt...

Phóng sự truyền hình về việc cứu trợ khẩn cấp vùng hạn hán ở Ninh Thuận.


Tháp Po Klong Garai - Tháp Chàm hùng vĩ và đẹp nhất còn lại ở Việt Nam. Ảnh: Jaya

Do nắng gắt kéo dài, cây cỏ đã khô khốc, khung cảnh xung quanh Tháp Chàm trở nên tiêu điều, thiếu sức sống.


Cánh đồng lúa bát ngát ở Ninh Sơn, Ninh Thuận trước khi có đợt hạn hán xảy ra.

Còn khi hạn hạn kéo dài, những đồng ruộng ở Ninh Phước khô nứt, không thể gieo trồng được gì, diện tích đất sản xuất lúa và hoa màu đã phải bỏ hoang vì thiếu nước.

Hình ảnh người dân vui mừng trong mùa vàng bội thu... Ảnh: Ninh Thuận online

... Giờ đã là hình ảnh hiếm thấy.

Đồng cỏ xanh và những con sông, hồ cho đàn cừu ngày trước... Ảnh: Trần Bình An

Giờ chỉ còn là những mảnh đất cằn cỗi, xác xơ.

Những đàn cừu ở cánh đồng cỏ rộng thênh thang. Ảnh: Trần Bình An

Và những con cừu đáng thương đang phải ăn cả... rác để sống qua đợt hạn hán kỷ lục ở Ninh Thuận.

Trước khi xảy ra hạn hán, đàn cừu của mỗi hộ gia đình lên đến hàng trăm con. Ảnh: Internet

Nhưng khi hạn hán kéo dài, đồng cỏ đã không còn xanh, nắng hạn suốt thời gian dài khiến những chú cừu tội nghiệp không còn thức ăn và chết dần đi.

Những chú cừu tươi tắn trên bãi cỏ xanh. Ảnh: Internet

Còn hiện tại, đàn cừu gầy trơ xương vì thiếu thức ăn sẽ phải tiếp tục chống chọi với hạn hán khốc liệt ở tỉnh Ninh Thuận.

Các hộ gia đình với quy mô chăn nuôi nhỏ (vài chục đến 200 con) thường thuê em nhỏ chăn dắt. Khoảng ba hoặc bốn em cùng nuôi cừu cho nhiều hộ gia đình. Ảnh: Trần Bình An

Dưới cái nắng kỷ lục trong đợt hạn hán này, những trẻ em chăn cừu mệt mỏi, đen đúa.

Trước đây, nông dân xã Mỹ Sơn trồng xen canh cây ớt, đu đủ, dừa xiêm cho thu nhập cao. Ảnh: baoninhthuan.com

Nhưng giờ đây, cây trồng đã chết khô, nguồn thu nhập của nông dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu nước.
Ảnh: Vivian

Hà Tĩnh: Mặt đường chảy nhựa vì nắng nóng

21:43:47 30/05/2015

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tuyến phố Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vừa được sửa chữa đã bị chảy nhựa đường. Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh phải cho công nhân rải thêm đá 0,5cm để đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, nhiệt độ đo được lúc 13h ngày 30/5 ở TP Hà Tĩnh là 40,6 độ C. Đối với huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn, nhiệt độ trên 41 độ C.
Chính thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho nhiều điểm trên tuyến đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) bị chảy nhựa. Các phương tiện đi qua đây đều để lại những vết hằn bánh xe.
mặt đường, Hà Tĩnh, nóng, chảy, nhựa đường, Nguyễn Du, đá dăm
Trong nhiều ngày qua, một số đoạn mới được sửa chữa ở đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đã bị chảy nhựa.

Tại cung đường này, nhiều ổ gà, ổ voi mới được sửa chữa đã chảy nhựa, một số chỗ thì chảy loang lổ.
Để tránh những điểm nhựa đường bị chảy ra, người điều khiển xe máy, ô tô qua đoạn đường này đều phải tránh, cho xe di chuyển vào phía gần vỉa hè.
Trước tình trạng này, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã phải cho công nhân rải thêm đá 0,5cm để đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.
mặt đường, Hà Tĩnh, nóng, chảy, nhựa đường, Nguyễn Du, đá dăm
Nhựa đường chảy ra bám chặt vào dấu giày.
mặt đường, Hà Tĩnh, nóng, chảy, nhựa đường, Nguyễn Du, đá dăm
mặt đường, Hà Tĩnh, nóng, chảy, nhựa đường, Nguyễn Du, đá dăm

Trên đoạn đường Nguyễn Du dài khoảng 3 km, rộng 13 m loang lổ những điểm mới dắm vá. Tuy nhiên, nhiều chỗ, nhựa đường vẫn bị chảy ra.
“Đi từ xa trông thấy đường bóng loáng, giống như có dòng nước ở đó, lại gần mới biết đường bị chảy nhựa. Tôi không dám cho xe đi giữa đường, mà phải đi sát vào vỉa hè”, anh Nguyễn Văn Quân (SN 1984, trú TP Hà Tĩnh) vừa chỉ vào những điểm nhựa chảy vừa phản ánh.
Một số người dân sơ ý đi vào những điểm nhựa đường chảy ra, đều bị dính chặt giày dép vào mặt đường.
mặt đường, Hà Tĩnh, nóng, chảy, nhựa đường, Nguyễn Du, đá dăm
Nhựa đường chảy loang nổ.
Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Quang Đức, GĐ Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho hay, đơn vị đang cho người đi tìm hiểu, khắc phục những chỗ bị chảy nhựa, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện đi lại trên tuyến đường Nguyễn Du.
Theo ông Đức, chính thời tiết nắng nóng là nguyên nhân khiến nhựa đường bị chảy loang.
"Việc dắm vá là rất khó. Bởi giữa kết cấu đường cũ với chỗ dắm vá. Để tăng độ kết dính nên anh em cho tăng lượng nhựa đường lên một tí nên khi nắng nóng quá, nhựa bị chảy. Chứ không có vấn đề gì cả", ông Đức nói.
Nói về giải pháp, ông Đức cho biết thêm, khi sửa chữa, đơn vị sẽ tăng lượng đá 0,5cm lên, sẽ tăng độ kết dính với nhựa đường, giúp cho đường tốt hơn.

Cảnh "trốn nóng" trong buổi trưa nắng thiêu đốt như... rang người

16:01:37 29/05/2015

Trong khi người dân Hà Nội đều tìm cách “chạy trốn” khỏi nắng nóng thì những người lao động ngoài trời vì cuộc sống mưu sinh vẫn phải phơi mình dưới cái nắng như rang người.

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng kỉ lục với nền nhiệt nóng nhất trong vòng 6 năm qua. Ngay từ sáng sớm, không khí đã oi bức, càng về giữa trưa, thời tiết càng trở nên gay gắt hơn. Tại khu vực trung tâm, nhiệt độ ngoài đường lên đến 42 - 43 độ C. Cái nóng hầm hập bốc lên từ mặt đường nhựa, tỏa ra từ các bức tường bê tông bức bối. 

Trong thời tiết đó, những người lao động như công nhân xây dựng, nhân viên vệ sinh môi trường, người bán hàng rong... vẫn phải phơi mình, vắt kiệt sức dưới cái nắng như đổ lửa để mưu sinh.


Ngay từ sáng sớm, thời tiết Hà Nội đã nắng chói chang, ngột ngạt. Nắng đã len lỏi cả vào từng con ngõ, để lại cảm giác nóng bức đến khó chịu.


Những chiếc xe dựng trên vỉa hè được người dân phủ chiếu hoặc áo mưa để tránh bị hun nóng dưới ánh nắng mặt trời.


Một người lao động phải dùng mũ cối của mình để múc nước và rưới lên yên xe máy. Một thí nghiệm cho thấy yên da của xe máy có thể lên tới 80 độ C dưới sức nóng của mặt trời.


Hai công nhân bốc vác tranh thủ chui vào trong thùng xe vận chuyển để "trốn" nắng.


Không riêng gì nam giới, những người lao động là các chị em phụ nữ cũng vì mưu sinh mà phải chấp nhận làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt. Sức lực có hạn khiến nhiều người bị say nắng và phải tranh thủ từng khoảng thời gian ít ỏi để nghỉ ngơi.


Những người công nhân xây dựng, công nhân vệ sinh môi trường và người bán hàng rong cũng thường xuyên phải làm việc giữa trời nắng nóng, mồ hôi đầm đìa, mệt mỏi.


Vẻ mặt chán nản, mệt mỏi khi phải làm việc giữa nắng nóng gay gắt.


Giấc ngủ trưa vội vã.


Nhiều cửa hàng được chăng bạt kín mít để che nắng. Trong khi mọi người đều tìm cách “chạy trốn” nắng nóng thì những người lao động ngoài trời vì cuộc sống mưu sinh vẫn phải phơi mình dưới cái nắng như rang.


Các mẹt hàng nằm trơ trọi giữa nắng, những người bán hàng phải đi tìm chỗ tránh nắng.

Ngao ngán giữa cái nắng ngột ngạt đến khó thở.

Theo dự báo trong 2 ngày tới miền Bắc vẫn trong thời gian đỉnh điểm nắng nóng. Cái nóng kéo dài khiến cuộc sống của người dân những ngày qua đảo lộn và ảnh hướng đáng kể tới sức khỏe.
 
Theo
Hồng Minh - Ảnh: Doãn Tuấn / Trí Thức Trẻ

Đà Nẵng: Nắng đỉnh điểm, người dân vác giường ra gầm cầu ngủ trưa

14:20:43 03/06/2015

Nắng nóng kéo dài, có lúc xấp xỉ 40 độ C, người dân Đà Nẵng đã phải tìm đến những nơi mát mẻ như chân cầu sông Hàn, cầu Rồng, cầu vượt Ngã Ba Huế để giải nhiệt vào buổi trưa.

Những ngày vừa qua, Đà Nẵng đang phải hứng chịu đợt nắng nóng lịch sử có lúc vượt ngưỡng 40 độ C. Vì thế, tìm cách hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức như thế này là điều rất nhiều người dân nơi đây quan tâm.

Để giải nhiệt, nhiều người dân đã mang chiếu, giường xếp, võng ra gầm cầu để tránh cái nóng ngột ngạt ở trong nhà.

Bờ sông cũng là nơi lý tưởng để nghỉ trưa, tránh nắng nóng của người dân.


Giấc ngủ trưa mát mẻ ngay trên bãi cỏ.

Gầm cầu Ngã Ba Huế với bãi cỏ xanh mướt cũng là nơi nghỉ ngơi, giải nhiệt của nhiều người.

“Trời nóng nực mà ngoài này thoáng đãng, nên anh em ra đây tranh thủ ngủ trưa”, anh Lê Anh Tú (quận Thanh Khê) chia sẻ.

Những người lao động tranh thủ giấc ngủ trưa dưới gầm cầu tránh nóng.


Một cụ ông tận dụng giàn giáo để mắc võng, đọc báo và tránh nắng nóng dưới chân cầu Ngã Ba Huế.

Bể bơi ở Hà Nội hoạt động "hết công suất" vì khách đổ xô đến giải nhiệt

07:00:00 30/05/2015

Vẫn trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ có lúc lên đến hơn 40 độ C, hàng trăm người dân Hà Nội đổ xô tới các bể bơi để tìm cách hạ nhiệt.

Thời tiết nắng nóng trên 40 độ C khiến nhu cầu giải nhiệt của người dân tăng cao. Bên cạnh các dịch vụ giải khát thì bể bơi cũng là một địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn. 



Người lớn, trẻ nhỏ đổ xô tới bể bơi để tìm cách hạ nhiệt giữa thời tiết nóng nực, oi bức

Anh Thành (nhân viên bể bơi Thái Hà) chia sẻ: "Bể bơi mới mở cửa chính thức từ ngày 30/4. Thông thường thì phải đến tháng 6 bể bơi ở đây mới vào mùa làm ăn chính vụ. Tuy nhiên năm nay do nắng gắt nên ngay từ khi mới mở cửa, bể bơi đã khá đông khách". 

Theo anh Thành, bể bơi Thái Hà có chiều dài 50m, độ sâu 30cm – 1,8m, phù hợp cho cả người lớn và trẻ em nên được nhiều gia đình yêu thích, lựa chọn. "Hiện nay, vào giờ cao điểm (từ 17 đến 19h), trung bình bể bên mình khoảng hơn 300 lượt khách ghé thăm, bãi để xe cũng luôn trong tình trạng kẹt cứng" - anh Thành nói.


Mới đầu mùa nhưng bể bơi tại Royal Vinpearl đã rất đông khách, chủ yếu các gia đình cho con em đến đây giải nhiệt.

Thời gian này, hầu hết các bể bơi lạnh tại Hà Nội đều bắt đầu mở cửa. Ngoài Thái Hà, một số bể bơi khác như Học viện Kỹ thuật Quân sự, Cầu Giấy... cũng được nhiều người lựa chọn. Điểm chung của các bể bơi này là chỉ mở cửa 5-6 tháng mùa nóng, từ tháng 4-5 đến tháng 10. Giá vé thường khá rẻ, giao động từ 30.000 - 40.000 đồng/lượt đối với người lớn, 25.000 đến 35.000 đồng/lượt đối với trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, nhiều người lại ưa chuộng các bể bơi bốn mùa, mở cửa quanh năm như bể bơi Đặng Tiến Đông, Tôn Thất Thuyết. Giá vé ở đây thường nhỉnh hơn một chút, khoảng 80.000 đồng/lượt đối với người lớn, 60.000 đồng/lượt đối với trẻ em, mỗi lượt bơi kéo dài khoảng 45-50 phút. 

Nếu muốn vào những hồ bơi "sang, chảnh" hơn, người ta lại chọn đến Royal Vinpearl - Công viên nước ở khu TTTM dưới lòng đất Royal City. Giá vé ở đây ngày thường ở mức 170.000 đồng/vé người lớn, 100.000 đồng/vé trẻ em, còn ngày cuối tuần lại cao hơn một chút với 220.000 đồng/vé người lớn và 150.000 đồng/vé trẻ em. Dù giá vé khá "chat" nhưng nhiều gia đình vẫn thích thú đưa con em tới đây giải nhiệt, vì bể bơi lớn và chất lượng tốt.


Theo ghi nhận của PV, giá vé tại bể bơi Royal Vinpearl là 180.000 đồng/vé người lớn.

Theo một số nhân viên tại các hồ bơi ở Hà Nội thì thời gian này đang là mùa các dịch vụ bơi lội "hốt bạc". Ngoài việc thu vé vào cửa theo lượt, theo tháng, hầu hết các bể bơi đều kinh doanh dịch vụ dạy bơi. 

Càng về chiều, lượng khách đổ về các bể bơi càng đông, cao điểm là từ 17 đến 19h.


Bể bơi Sao Mai những ngày này rất đông khách.

Bên cạnh dịch vụ thu vé theo lượt thì việc dạy bơi đem lại khoản thu không nhỏ cho chủ hồ bơi. Mỗi ca học bơi chỉ khoảng 1 đến 2 tiếng, một khóa học kéo dài khoảng chục ngày nhưng giá khá cao, thông thường từ 1 đến 2 triệu đồng/khóa đối với bể bốn mùa và từ 800.000 đến 900.000 đồng/khóa đối với bể bơi lạnh.

Anh Nguyễn Hoàng Quân (Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ: "Mình rất thích đi bơi dịp giữa tuần vì không quá đông khách. Mỗi lần đi đều dẫn cả các con đi để dạy chúng học bơi vì thế nên mình hay đến mấy bể bơi giá mềm một chút. Mùa nóng, cứ nghĩ đến bể bơi là thấy rất sảng khoái rồi".

Việc dạy bơi cũng tạo thêm một nguồn thu nhập cho các giáo viên

Giáo viên tại bể bơi Phạm Ngũ Lão đang dạy bơi cho các em nhỏ.

Chị Vũ Thị Hoài (nhân viên bể bơi Tôn Thất Thuyết) chia sẻ: "Bên mình, giá vé học bơi ếch dành cho người lớn là khoảng 2,2 triệu/khóa. Bơi ếch là dạng bơi cơ bản nên được rất nhiều người chọn học. Vào mùa hè, mỗi ngày có khoảng vài chục lượt khách tới đăng ký học bơi khiến bên mình gần như quá tải. Các nhân viên dạy học bơi gần như phải làm việc liên tục nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng".

Theo nhân viên tại một số bể bơi, từ giữa tháng 5 đến tháng 7, lượng khách kéo đến bể bơi thường tăng mạnh. "Làm việc ở bể bơi khá mệt mỏi, từ 5h sáng đã phải có mặt tại bể để làm việc đến 9h tối mới được ra về. Bên cạnh đó, trời càng nắng thì khách càng đông nên hầu hết nhân viên ở bên mình đều trong tình trạng mệt mỏi vì phải làm việc hết công suất" - chị Hoài nói.

Nắng nóng, người Hà Nội "vây quanh" Hồ Tây trong đêm

07:00:00 27/05/2015

Không khí oi bức bao trùm cả ngày khiến nhiều người dân ở Thủ đô đã ra các khu thoáng mát quanh Hồ Tây để "giải nhiệt" vào buổi tối.

Để tránh cái nóng bức kéo dài trong suốt một ngày, nhiều người đã tìm ra các khu vực thoáng mát ven Hồ Tây để vui chơi và hóng mát. 

Vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh lo lắng trong mùa hè chính là không có không gian thoáng mát để các em nhỏ sinh hoạt. Đối với nhiều gia đình ở gần Hồ Tây, đây là địa điểm lý tưởng để các bé được vui chơi trong không khí mát mẻ của buổi tối mùa hè. 

Những đứa trẻ được bố mẹ dẫn ra khu vực hai con rồng ở Hồ Tây vui chơi. 

Theo anh Nguyễn Văn Bắc (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, nắng nóng kéo dài khiến không khí ở nhà ngột ngạt, anh đã quyết định đưa vợ con ra đây hóng mát thay đổi không khí... 

Nắng nóng trong nhiều ngày qua đã ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt của người Hà Nội, đặc biệt là những em nhỏ. 

Hồ Tây được ví như "vùng đất giải quyết cái nóng" trong mùa hè của tất cả mọi người. 

Buổi tối là thời điểm tập trung đông người nhất tại khu vực hai con rồng ở Hồ Tây. 
 

Bên cạnh các em nhỏ vui đùa cùng bố mẹ, thì những nhóm bạn trẻ cũng quây quần bên nhau uống nước, nói chuyện. 

Tại khu vực quanh Hồ Tây (đường Thanh Niên), các bạn trẻ dựng xe ngay dưới đường ven hồ để hóng mát. 

Hồ Tây trở thành điểm hẹn hò trong ngày đi hóng mát... 

Tại nhiều khu vực ven Hồ Tây, dịch vụ thuê chiếu, ăn uống... trở nên hút khách bởi lượng người ra đây để hóng mát khá đông. 


Lượng khách trên các chiếc du thuyền ở Hồ Tây cũng đông nghịt. 
 
Theo
Thành Nam / Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment

quangnm