Friday, June 5, 2015

Bộ tộc du mục biển cuối cùng còn lại trên Trái đất

Virus MERS đang gây hoang mang nhất hiện nay nguy hiểm đến đâu

00:00:01 03/06/2015

Nguồn gốc và mức độ nguy hiểm của loại virus gây bệnh MERS - hội chứng hô hấp "tử thần" hiện chưa có thuốc chữa trị.

Ngày 2/6/2015, Bộ Y tế đã có buổi họp khẩn với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) để bàn về cách ứng phó với loại virus gây hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS). 

Được biết, tính đến ngày 1/6, số người nhiễm MERS ở Hàn Quốc lên tới 25 người, chưa kể 2 người tử vong. Trung Quốc cũng vừa ghi nhận ca mắc đầu tiên.

Vậy thực tế, con virus này có nguồn gốc như thế nào và nó nguy hiểm ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.


Với tên đầy đủ là virus gây Hội chứng hô hấp Trung Đông corona (viết tắt là MERS-CoV), virus corona là một loại siêu vi đơn mạch RNA thuộc chi Betacorona virus. 

Được phát hiện tại vùng Arập Saudi vào năm 2012, tính đến nay, loại virus này đã có mặt ở 26 quốc gia trên toàn thế giới. Nó được cho là thủ phạm của 1.154 ca bệnh và trong đó có ít nhất 431 ca tử vong.



MERS-CoV thuộc một nhóm các virus tên là Coronavirus. Nhóm này được chia thành 4 chi nhỏ alpha, beta, gamma và delta trong đó chỉ có những virus thuộc chi alpha và beta có thể gây bệnh ở người. 

Trong nhóm virus này đáng chú ý nhất là tồn tại loại virus gây hội chứng hô hấp cấp tính SARS và giờ là mối nguy mới virus MERS-CoV.




MERS-CoV là một loại virus mới của chi Beta. Mặc dù vào thời điểm mới được phát hiện, người ta đã hiểu nhầm và đánh đồng MERS với người họ hàng SARS tuy nhiên trên thực tế, loại virus này mang đặc điểm và cơ chế khác hẳn. Chính điều này khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn nhiều.



Ca nhiễm bệnh MERS được phát hiện đầu tiên là ở Ả Rập Saudi vào năm 2012. Một nhà virus học người Ai Cập - tiến sĩ Ali Mohamed Zaki đã cô lập và xác định được loại virus mới từ phổi của một bệnh nhân. Tiếp sau đó là hàng loạt ca bệnh tương tự được ghi nhận, bao gồm các ca tử vong. 



Các nhà khoa học cho rằng, MERS lây truyền theo đường từ động vật sang người. Người ta đã phát hiện được loại virus tương tự trong ADN của lạc đà tại các vùng Ả Rập Saudi, Qatar hay Ai Cập - những nơi được cho là nguồn phát sinh của căn bệnh này. 

Tuy nhiên khi còn ở trong cơ thể động vật, MERS-CoV không hoạt động và những con vật này không có triệu chứng mang bệnh. Chỉ khi vào đến cơ thể người, loài virus này mới trở nên nguy hiểm và khó kiểm soát.



Điều thực sự có thể biến MERS thành một dịch bệnh thế kỷ đó là virus truyền bệnh có thể di chuyển từ người sang người. Theo các nhà khoa học, MERS-CoV có thể truyền giữa những cá thể có tiếp xúc trực tiếp với nhau, thường thông qua đường hô hấp nhưng trong phạm vi giới hạn.

Điều này khiến đa số các trung tâm y tế cho rằng, căn bệnh này ít khả năng có thể trở thành đại dịch và lây truyền cho hầu hết dân chúng.



Tuy nhiên một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng MERS-CoV dễ lây lan hơn chúng ta tưởng. Một thí nghiệm đã cho thấy, loại virus này có thể tồn tại trong không khí một khoảng thời gian nhất định trong điều kiện môi trường chung gồm chủ thể mang virus và những người xung quanh. 



MERS chủ yếu gây ra các triệu chứng giống bệnh cảm cúm như ho, sốt và khó thở. Virus này ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp trên nhưng cũng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa. 

Trong trường hợp xấu nhất, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi và hỏng thận dẫn đến tử vong.



Hầu hết những người chết do các biến chứng liên quan đến MERS đều sở hữu những bệnh hoặc rối loạn hệ miễn dịch tiềm ẩn, khiến cơ thể gặp khó khăn trong quá trình chống lại virus. 

Các căn bệnh đó bao gồm tiểu đường, ung thư, bệnh tim, phổi hoặc thận cũng như các căn bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch khác.



Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thì tỉ lệ chết vì virus MERS-CoV là từ 3 - 4/10 ca nhiễm bệnh - một con số khá cao. 

Vào tháng 5/2013, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã đưa ra lời cảnh báo rằng MERS-CoV là một "mối nguy cho toàn bộ nhân loại" và nhấn mạnh tính nguy hại của "virus đại dịch trong tương lai" này.



Hiện tại vẫn chưa có một phương pháp chữa trị được đưa ra cho MERS và căn bệnh này đang trở thành mối quan ngại sâu sắc của toàn thế giới.

Riêng tại Hàn Quốc chỉ trong vòng nửa tháng trở lại đây đã có 25 trường hợp mắc bệnh MERS với nguồn bệnh là một người đi du lịch trở về từ Ả Rập Saudi. Căn bệnh cũng đã lây lan sang Trung Quốc và có nguy cơ lớn lan ra toàn châu Á.

Nỗi lo sợ lớn nhất hiện giờ chính là việc MERS có thể phát tán và trở thành một đại dịch thực sự - như người họ hàng SARS của nó đã từng khiến hơn 800 người thiệt mạng vào năm 2003. 

Một vài cách để ngăn ngừa sự lây nhiễm virus MERS- CoV:
- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong 20 giây. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy dùng sản phẩm rửa tay có chất cồn.
- Che mũi và miệng bằng khăn giấy khi ho/hắt hơi và vứt khăn vào sọt rác. 
- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của mình bằng tay chưa rửa sạch. Tránh tiếp xúc gần gũi (hôn, dùng chung ly tách, hoặc dùng chung đồ dùng ăn uống, v.v.) với người bệnh.
-  Lau sạch và khử trùng thường xuyên các bề mặt chạm vào như đồ chơi và tay nắm cửa ra vào ở khu vực có người nghi nhiễm bệnh.

Nguồn: Mayoclinic, BBC, Wikipedia

Loạt công trình tuyệt đẹp gây ảo ảnh thị giác cho người xem

00:00:01 02/06/2015

Nhìn mỗi góc ra một hình ảnh, càng nhìn gần càng nghĩ mình bị lừa… là cảm giác khi bạn tới thăm các công trình kiến trúc này.

Con người là những sinh vật hoàn hảo. Với bộ não và trí thông minh tuyệt đỉnh, con người có thể cải tạo thiên nhiên, có thể tạo ra những công trình kiến trúc đẹp không thua kém gì bàn tay của tạo hóa.

Những công trình kiến trúc dưới đây là bằng chứng điển hình. Không chỉ đẹp tuyệt trần mà khi nhìn vào những kiến trúc này, bạn sẽ chỉ muốn nổ đom đóm mắt bởi ảo ảnh thị giác mà chúng tạo ra.

1. Nhà thờ Reading Between Lines, Bỉ

Chùa chiền, nhà thờ hay các công trình tôn giáo là nơi chúng ta có thể tự chiêm nghiệm về cuộc sống và con người mình, tìm ra những góc nhìn mới của vấn đề đang gặp phải. 

Đúng với ý nghĩa đó, tại Bỉ có một nhà thờ mà cứ đi vài bước chân xung quanh rồi ngẩng lên nhìn, bạn lại được chiêm ngưỡng một khung cảnh hoàn toàn mới. Đó là nhà thờ Reading Between the Lines ở Limburg.

Khung cảnh nhà thờ nhìn từ trên cao

Nhà thờ này được xây dựng bởi công ty kiến trúc Gijs Van Vaerenbergh và đã được Tạp chí kiến trúc Archdaily bình chọn là kiến trúc tuyệt vời nhất năm 2012. Tên của nhà thờ là Reading Between the Lines, mang ý nghĩa là “hiểu những hàm ý không được nói ra”.

Thật không thể tin nổi!

Điểm độc đáo trong thiết kế công trình này đó là nó hoàn toàn được làm bởi các tấm thép. Có khoảng 100 tấm thép được xếp ngang chồng lên nhau và ngăn cách bởi các cột thép nhỏ sao cho giữa các tấm luôn có khoảng trống.


Vì thế, khi nhìn từ mặt ngang, bạn sẽ thấy nhà thờ trông có vẻ vô hình bởi bạn gần như chỉ thấy các cột thép. Khi bạn nhìn từ trên xuống hoặc từ dưới lên, các tấm thép mới bắt đầu lộ ra và tòa nhà xuất hiện.


Những góc độ khác nhau đem lại những hình ảnh rất khác nhau về nhà thờ này

Nhà thờ này mới chỉ là một phần của dự án “Nghệ thuật trong không gian mở” triển khai bởi các nghệ sĩ thuộc tổ chức Hasselt Z33. Dự kiến, trong tương lai sẽ còn nhiều công trình gây ảo giác như thế này nữa xuất hiện.

2. Nhà lộn ngược Gettorf, Đức

Người ta vẫn nói nếu bạn muốn tìm thấy những ý tưởng mới thì nên suy nghĩ theo hướng ngược lại. Căn nhà này có thể sẽ cho bạn những suy nghĩ rất ngược đời khi chính nó, theo đúng nghĩa đen, đang lật úp mái nhà xuống đất. Tọa lạc tại Gettorf (Đức) căn nhà lộn ngược đang thu hút rất nhiều du khách tới tham quan.


Bình tĩnh, đây không phải Photoshop đâu nhé!
Bước vào nhà, bạn sẽ thấy căn nhà có đầy đủ các phòng từ phòng ăn, phòng khách, nhà tắm… chỉ có điều đặc biệt là chúng đều ở tư thế lộn ngược. Tất cả đồ đạc cũng được đóng đinh lên “sàn nhà”.


Các nhà thiết kế đã đóng đinh tổng cộng 50 món đồ, từ giường, bàn ghế cho tới tủ quần áo nặng 45,3kg. Họ thậm chí còn khâu ga trải giường cho đúng vị trí để căn nhà trông y như đang lộn ngược thực sự và khi bước vào, bạn sẽ có cảm giác như mình đang bị mất trọng lực vậy. 


Căn nhà được xây dựng đa phần bằng gỗ trong vòng 6 tháng với chiều cao 7m bởi Gerhard Mordhorst, một người thợ mộc trong vùng cùng các đồng nghiệp của ông là Gesellse Splettstober và Manfred Kolax. 


Họ làm theo đơn đặt hàng của nhà đầu tư Dirk Oster ở Hamburg nhằm phục vụ mục đích tham quan và mang lại những trải nghiệm mới lạ tại vườn thú ở Gettorf. Nhóm thiết kế đã phải thốt lên rằng, đây là công việc điên rồ nhất trong đời mà họ từng được yêu cầu làm.

3. Nhà “House I” của Roy Lichtenstein, Mỹ

Căn nhà tiếp theo có thể khiến cho bạn “lác mắt” đó là “House I” của Roy Lichtenstein. Bạn lác mắt không phải vì căn nhà quá đẹp, mà vì cứ nhìn nó một lúc bạn sẽ phải dụi dụi mắt để xem bạn có nhìn nhầm không. 


Tác phẩm hiện đang được trưng bày trong khu vườn điêu khắc (Sculpture Garden) tại khu trưng bày nghệ thuật Quốc gia Washington. “House I” được tác giả lấy ý tưởng từ bức tranh tường vẽ cho hội chợ quốc tế 1964 tại New York. 


Căn nhà đặc biệt này có khả năng tạo ra ảo ảnh 3 chiều khiến nó nhô ra khi bạn lại gần và xẹp xuống khi bạn đi ra xa. Ảo giác này sẽ liên tục xảy ra trong lúc bạn vừa di chuyển vừa ngắm nhìn và tất cả chỉ vỡ lẽ cho tới khi bạn đến thật gần và chạm tay vào nó mà thôi.

Đây thật ra không phải là nhà, mà đơn giản chỉ là hai tấm nhôm ghép lại với nhau mà thôi!

4. Bể bơi giả, Nhật Bản

Leandro Erlich là một nghệ sỹ người Argentina thích thách thức các quy luật vật lý trong các tác phẩm của mình. Một trong những bằng chứng điển hình chính là bể bơi giả được ông tạo ra tại Bảo tàng nghệ thuật thế kỷ XXI tại Nhật Bản. 


Thoạt nhìn từ trên xuống, tất cả mọi người đều nhầm đây là một bể bơi thông thường và chẳng có gì đặc sắc. Tuy nhiên, bạn sẽ bắt đầu bất ngờ và có phần hoang mang khi phát hiện ra trong lòng bể đang có rất nhiều người. Những người này đứng bên dưới, ăn mặc đầy đủ và thản nhiên nói chuyện dưới nước như những người cá. 


Đừng lo lắng, bởi đơn giản chỉ là một ảo giác khiến mắt bạn bị lừa mà thôi. Thực tế, Erlich đã cho xây dựng một bể bơi với kích thước và cấu tạo y như thật. Chỉ khác một điều, lớp nước trong bể dày vỏn vẹn khoảng 10cm, sau đó là tới tấm kính nhìn thẳng xuống tầng nhà bên dưới. Sóng nước dập dềnh sẽ làm bạn có cảm giác những người tầng dưới đang chìm trong làn nước xanh.

Sự thật đằng sau hình ảnh ảo giác mà bể bơi này gây ra cho người tham quan

Bộ tranh "âm dương" khiến con người giật mình về hành vi sai trái

15:00:35 01/06/2015

Bộ ảnh khiến người xem chợt nhận ra rằng, chỉ vì lợi ích trước mắt mà không ít người đã và đang hủy diệt thiên nhiên.

Một nhóm họa sỹ Mỹ đã thực hiện dự án thiết kế tranh nhằm miêu tả những hành vi sai trái của con người đối với Mẹ thiên nhiên

Mỗi bức vẽ thể hiện rõ những gì mà chúng ta vẫn thường thấy trong cuộc sống hàng ngày nhưng lại được phác họa bằng đường nét vô cùng chi tiết. Tác giả đã sử dụng hai tông màu đen, trắng - biểu tượng của âm dương (Yin Yang) để thể hiện hai mặt đối lập.

Mặt dương (trắng) là khung cảnh tự nhiên với đầy đủ màu sắc xanh tươi, còn mặt âm (đen) mô tả hình ảnh con người đang sống trong chính khung cảnh xanh tươi nhưng giờ đã bị tàn phá. 

Các bức tranh được sắp xếp theo các chủ đề riêng biệt Land (Đất), Water (Nước), Air (Không khí) - nêu bật lên sự ô nhiễm môi trường ngày nay.

ĐẤT

Sự ô nhiễm đất được tác giả mô tả bằng hai mảng màu đối lập là màu xanh tượng trưng cho rừng cây và màu xám tượng trưng cho đô thị.



Theo thống kê vào thập niên 1800, chỉ có 2% dân cư sống ở đô thị nhưng dự kiến đến năm 2030, con số nay có thể lên tới 60%.



Ở mảng màu xám, tác giả mô tả đô thị hóa không chỉ phá hoại cảnh quan môi trường mà còn gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như tài nguyên cạn kiệt...



NƯỚC

Bức tranh ô nhiễm nước cũng được mô tả với hai mảng sáng tối, trong đó mảng tối thể hiện nền công nghiệp khai thác và vấn nạn chất thải đang dần lấn át hết mảng tươi sáng của thiên nhiên.


Tổ chức Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Mỹ cho biết, mỗi năm có hơn 30 tỷ tấn chất thải đô thị đổ thẳng ra sông, hồ, đại dương... trong đó có khoảng 6 tỷ tấn là rác thải từ nhựa và nylon.


Nạn đánh bắt cá với nhiều hình thức săn bắt quy mô lớn như dùng mìn, tàu lớn… dẫn đến tuyệt chủng nhiều loài sinh vật.



KHÔNG KHÍ

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn cả so với hai loại ô nhiễm trên. Tại Ấn Độ, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng 527.700 người mỗi năm.


Cộng với quá trình đô thị hóa, điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các nhà khoa học, ô nhiễm không khí tác động tới môi trường trong nhà mạnh hơn 2 - 5 lần so với môi trường ngoài trời.



Bằng cách vẽ yếu tố tự nhiên xen lẫn môi trường đô thị, tác giả đã cho chúng ta thấy một sự mất cân bằng hiện lên rõ nét và đầy tinh tế.


Qua tác phẩm, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta cần chú trọng bảo vệ môi trường bên cạnh việc khai thác tài nguyên. Tất cả phải có sự cân bằng - yếu tố cốt lõi của sự phát triển bền vững.


Ghé thăm hòn đảo kiến tạo từ "chất thải tế nhị" của cá

00:00:01 30/05/2015

Ít ai ngờ, Vakkaru thuộc Maldives là một hòn đảo được kiến tạo từ chất thải của loài cá vẹt.

Những ngày hè oi ả, cảm giác được nằm dài sưởi nắng trên một hòn đảo thơ mộng ở thiên đường Maldives, dưới lá cọ xanh, giải khát với nước dừa hay nhấm nháp ly cocktail... là ước mơ của nhiều người. 

Thế nhưng ít ai biết rằng, rất có thể mình đang nằm trên… một bãi phân lớn. Và hòn đảo Vakkaru thuộc Maldives là một hòn đảo như vậy - khi chúng được kiến tạo từ chất thải của loài cá vẹt.

Vakkaru là một đảo nhỏ thuộc nhóm đảo đá ngầm tại Maldives. Ít ai ngờ, thành phần chính cấu tạo nên đảo này là xác san hô được thải ra từ hệ tiêu hóa của những chú cá vẹt.



Có thể nói, nhân tố góp công sức nhiều nhất để tạo nên bãi biển với cát trắng mịn ở Vakkaru là những chú cá vẹt mà cụ thể là phân của cá vẹt.



Nguyên nhân của khả năng độc đáo này là do cá vẹt rất thích ăn các khối san hô. Một khi nó tìm thấy một rạn san hô, chúng sẽ ăn và nhai ngấu nghiến.



Sau khi tiêu hóa hết thành phần hữu cơ, một lượng lớn đá vôi từ san hô mà cá vẹt không thể tiêu hóa được sẽ được thải ra ngoài dưới dạng viên phân đặc biệt.



Những viên phân có màu trắng và dễ nát ra thành hạt cát li ti, sau đó được sóng biển đưa đến các vịnh và bồi đắp thành bãi cát tuyệt đẹp.



Với lực lượng cá vẹt đông đảo tại quần đảo Maldives, lượng chất thải của chúng cứ tăng lên theo cấp số nhân. Ước tính, cá vẹt sản xuất được 531.000kg cát mỗi năm.



Theo các chuyên gia, cá thể cá vẹt đã có công kiến tạo đến khoảng 85% các trầm tích hình thành nên đảo Vakkaru trong quần đảo Maldives.



Tuy nhiên, việc số lượng cá vẹt bị suy giảm nhanh chóng đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của các bãi biển nhiệt đới.


Video dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình "tạo cát" xây đảo của loài cá vẹt.

Bộ tộc du mục biển cuối cùng còn lại trên Trái đất

14:57:22 21/04/2014

Những cư dân du mục Bajau Laut có biệt tài lặn sâu 20m dưới đáy biển trong vòng 5 phút.

Nhiếp ảnh gia người Anh - James Morgan trong một lần ghé thăm Indonesia đã vô cùng bất ngờ với cuộc sống của những người dân Bajau Laut nơi đây. Sinh sống trong khu vực Tam giác San hô thuộc vùng biển Đông Nam Á, cư dân Bajau Laut được coi là cộng đồng dân du mục biển cuối cùng còn lại trên thế giới. 

Ở đây, những người Bajau Laut xây những căn chòi của mình, sinh sống giữa đại dương mênh mông bằng cách đánh bắt sinh vật biển để trao đổi hàng hóa khi vào đất liền.

Những bức ảnh do Morgan chụp đã phác họa cuộc sống truyền thống của những người dân du mục biển. Nhưng nó cũng cho thấy những áp lực mà người Bajau Laut phải đối mặt - nên hay không dùng bom tự chế và hóa chất kali xyanua bởi chúng sẽ tàn phá rạn san hô quý giá và có độ sát thương cao.  

Morgan hy vọng qua những bức ảnh của mình, cư dân miền biển sẽ hiểu hơn về hậu quả của việc sử dụng thuốc nổ, bom tự chế đánh bắt thủy sản. Việc làm này không chỉ “tàn sát” hệ sinh thái biển, phá hủy các rạn san hô mà còn đe dọa đến tính mạng con người.

Những người dân Bajau Laut sống lênh đênh trên mặt nước quanh năm và chỉ đặt chân lên đất liền khi muốn trao đổi hải sản họ đánh bắt được để lấy gạo và nước ngọt.



Người Bajau Laut được mệnh danh là "Người cá” bởi họ là những người thợ lặn và bơi lội tài ba nhất thế giới. Họ có thể lặn xuống đáy biển để săn cá và bạch tuộc chỉ bằng những cây giáo tự chế



Với sự hỗ trợ của kính thợ lặn vành gỗ và không cần bình dưỡng khí, những “Người cá” này có thể vô tư lặn sâu xuống 20m dưới đáy biển trong vòng 5 phút.



Để tai không bị nổ trước sức ép trọng lực của nước khi bơi lội dưới độ sâu lớn, người Bajau phải chọc thủng màng nhĩ của mình. 



Để có thể đánh bắt được nhiều cá hơn, cư dân Bajau Laut đã dùng bom tự chế và một chất độc hòa tan trong nước. Tuy nhiên, cách làm này đã làm biến mất nhiều rạn san hô quý và sát thương không ít người. 



Một cư dân Bajau Laut đã bị mất tay và hỏng mắt khi bất cẩn trong việc chế tạo một quả bom.


Các Tổ chức Bảo tồn quốc tế (CI) và WWF khuyến khích người dân đánh bắt hải sản một cách tự nhiên, không sử dụng hóa chất và bom tự chế để tránh tổn hại đến hệ sinh thái. 




Các tổ chức chính phủ ủng hộ người dân tham gia vào việc nuôi cá theo hình thức công nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc cư dân Bajau chuẩn bị kết thúc cuộc sống du mục của mình để bước sang cuộc sống hiện đại. 



(Nguồn tham khảo: F

Vẻ đẹp kì diệu: “thác nước dưới biển” tại đảo Mauritius

00:00:00 22/03/2014

Ảo ảnh thị giác tuyệt đẹp này đã trở thành một danh lam thắng cảnh nổi tiếng thu hút khách du lịch đến với đảo Mauritius.

Mauritius là một quốc đảo nằm ở ngoài khơi Ấn Độ Dương, cách bờ biển của lục địa Châu Phi khoảng 2.000km về phía Đông Nam. Hòn đảo được phát hiện lần đầu tiên vào năm 975 TCN bởi người Ả rập. Sau đó, nơi này cũng được người Bồ Đào Nha khai phá vào khoảng năm 1507 - 1513. 


Mauritius là một phần của quần đảo Mascarene, cùng với một số hòn đảo khác như Rodrigue và Réunion - vùng lãnh thổ ngoài biển của Pháp. Sau khi được phát hiện và khai phá, hòn đảo này đã trải qua nhiều giai đoạn trở thành thuộc địa của các nước lớn như Hà Lan, Pháp và Anh.


Kể từ khi giành lại nền độc lập năm 1968, Mauritius đã liên tục phát triển và trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng nhiệt đới tuyệt đẹp. Không chỉ sở hữu những bãi biển xanh ngọc, trong vắt với những bờ cát trắng trải dài, nơi đây là một khu thiên đường du lịch với vô vàn những hoạt động đa dạng và lý thú. 


Ảo ảnh “thác nước dưới lòng biển”.

Bạn sẽ không khó để tìm thấy những điểm di tích lịch sử, văn hóa để tham quan hay tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi chứ không chỉ quanh quẩn xung quanh bãi biển và hồ bơi. Một trong những tuyệt cảnh độc nhất vô nhị của hòn đảo chính là ảo ảnh “thác nước dưới lòng biển” .

Ảo ảnh hấp dẫn này có thể được tìm thấy ở phía mũi Tây Nam của hòn đảo. Khi nhìn từ trên cao, bên dưới mặt nước trong vắt ta có thể thấy một dòng chảy của cát và bùn khoáng dưới lòng biển như đổ xuống tạo nên ảo ảnh của một thác nước khổng lồ.

Ảo ảnh này cũng có thể được nhìn thấy trên bản đồ vệ tinh Google Maps.

Khung cảnh “đánh lừa thị giác” tuyệt vời này chỉ có thể được cảm nhận ở trên không trung. Trên thực tế, khung cảnh này có thể được nhìn thấy trên bản đồ vệ tinh Google Maps. 

Hình ảnh trên vệ tinh cũng không kém phần ấn tượng với cảm giác dường như cả một vùng xoáy nước khổng lồ đang hình thành ở ngoài khơi vùng bờ biển thiên đường này vậy. 


Nhìn theo một cách khác thì ta có thể nhận ra rằng, vùng biển này là một khối màu tuyệt đẹp được phối từ những gam màu xanh biển, xanh lá và trắng. Chính sự hài hòa của màu sắc này đã tạo nên ảo ảnh kì diệu của một thác nước đang đổ xuống đáy biển.


Yếu tố quyết định để tạo nên ảo ảnh có 1-0-2 này chính là cát - phần màu trung gian của bức tranh. Những luồng nước tạo bởi các con sóng va vào phần địa hình đặc biệt của hòn đảo đã khiến cho lớp cát dưới đáy bị phân tán theo hình ảnh của một thác nước tự nhiên, tạo ảo giác các con sóng đột nhiên bị kéo tụt xuống dưới. Có thể nói, “thác nước ảo giác” này mang dáng dấp của một chiếc đồng hồ cát nhiều hơn là một ngọn thác điển hình .

Cùng với những thắng cảnh và địa điểm du lịch khác trên hòn đảo, “thác nước” này đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút một lượng lớn khách tham quan đến đây mỗi năm. Chỉ riêng ước tính trong năm 2013 đã có hơn một triệu lượt du khách quốc tế đến với hòn đảo nhỏ này. 


Mặc dù đã được khẳng định chỉ là một ảo ảnh tuy nhiên hình tượng “thác nước dưới lòng biển” này vẫn thu hút trí tò mò của hàng vạn du khách đến thăm hòn đảo xinh đẹp. 

Có lẽ đó là bởi vì những bí ẩn mà đại dương nắm giữ vẫn còn quá nhiều điều chưa được khám phá. Và biết đâu, ở một nơi nào đó dưới lòng biển sâu thẳm kia thực sự có tồn tại một thác nước khổng lồ? 

Du lịch tới hòn đảo ai cũng "sống lâu trăm tuổi" ở Hy Lạp

00:00:00 22/03/2015

Hòn đảo mang tên một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp là nơi sinh sống của những người có tuổi thọ "đáng nể".

Trên thế giới có rất nhiều người có thể sống rất lâu, tuy đã ngoài 100 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh và minh mẫn. Thế nhưng, có một địa phương mà người dân ở đó ai cũng sống lâu tới 100 tuổi thì lại không phải chuyện bình thường - địa điểm đó chính là hòn đảo Ikaria ở Hy Lạp.

Địa danh thơ mộng này của Hy Lạp không chỉ sở hữu vẻ đẹp yên bình với nước biển xanh cùng cảnh thiên nhiên thơ mộng rất thu hút khách du lịch mà còn nổi tiếng bởi người dân trên đảo có tuổi thọ trung bình rất cao.


Ikaria là một hòn đảo tại vùng biển Aegea, phía Bắc biển Địa Trung Hải và tọa lạc giữa hai quốc gia Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đảo có diện tích 255km2 với đường bờ biển kéo dài 160km. Trên đảo có khoảng hơn 8.000 người sinh sống. Địa hình ở đây rất đa dạng, với màu xanh tươi của các loại cây cối được xen kẽ nhiều bề mặt đất đá khô cằn.



Tên của đảo – Ikaria được đặt theo tên một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp - Icarus. Theo đó, Icarus được cha là nghệ nhân nổi tiếng Daedalus chế tạo cho một đôi cánh từ lông và sáp. 

Vì quá say sưa và kiêu ngạo với đôi cánh mới nên Icarus đã bay lên quá gần Mặt trời, khiến cho đôi cánh bị hỏng và rơi xuống biển. Vùng biển mà Icarus rơi xuống rất gần với đảo Ikaria ngày nay.




Điểm đặc biệt mà nói đến hòn đảo Ikaria này, ai ai cũng nhớ đó là cư dân trên đảo đều có tuổi thọ rất cao. Tại khu vực Đông Bắc hòn đảo, có tới hơn 1/3 số người dân sống trên 90 tuổi. Ngoài ra, các nghiên cứu y tế cũng ghi nhận tỷ lệ mắc ung thư và các bệnh tim mạch tại đảo Ikaria là rất thấp.

Theo nghiên cứu của Dan Buettner, một nhà giáo và nhà thám hiểm người Mỹ, bí quyết để người dân ở đảo Ikaria có một cuộc sống kéo dài như vậy chính là nhờ chế độ ăn uống và phong cách sống. 



Tất cả các loại thực phẩm mà người dân tiêu thụ trên đảo đều là “cây nhà lá vườn”. Đậu, lạc, các loại rau hoa quả, mật ong và dầu ô-liu luôn là những đồ ăn được ưu tiên hàng đầu. 

Thịt và các sản phẩm từ bơ sữa không được ưa chuộng nhiều. Theo tính toán, lượng chất chống oxy hóa trong các loại đồ ăn ở đây cao gấp 10 lần so với lượng chất có trong rượu vang đỏ.



Lối sống của người dân trên đảo rất lành mạnh và giản dị. Người dân đảo Ikaria rất coi trọng những công việc lao động vất vả, nặng nhọc. Tất cả mọi người đều được học cách trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá từ rất sớm.



Theo chia sẻ của Gregoris Tsahas - một cư dân 100 tuổi trên đảo, sức khỏe của người dân tại đây rất tốt là bởi địa hình Ikaria vốn rất dốc, nhiều đồi gập ghềnh. Tính trung bình, mỗi người trên đảo phải đi bộ khoảng 4km/ngày.



Một yếu tố khác làm nên sự trường thọ của người dân đảo Ikaria chính là giấc ngủ trưa. Các chuyên gia đã chứng minh, cư dân tại đây thường xuyên ngủ trưa nên nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm hơn 40% so với tại các thành phố, đô thị thông thường. 



Không chỉ vậy, hòn đảo Ikaria luôn được bao bọc bởi một bầu không khí rất yên bình. Người dân rất thân thiện không chỉ đối với khách du lịch mà còn đối với hàng xóm láng giềng. Tại ngôi làng có tên Raches trên đảo, một trạm cảnh sát được xây dựng nhưng thậm chí chưa hề sử dụng trong suốt 7 năm qua.



Không như những khu vực khác tại Hy Lạp, người dân ở đây không để thu nhập của mình phụ thuộc vào khách du lịch. Ngay cả khi trong mùa du lịch, tới tận 10 giờ sáng các cửa hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm mới mở cửa, như những ngày bình thường. 



Ngoài đảo Ikaria, trên thế giới còn có 4 khu vực khác có tuổi thọ trung bình của người dân rất cao. Đó là Loma Linda (California, Mỹ), Nicoya (Costa Rica), Sardinia (Ý) và Okinawa (Nhật Bản). 4 khu vực trên và cả đảo Icaria đều nằm trong một dự án nghiên cứu về tuổi thọ con người có tên “Blue Zones” của Dan Buettner.

Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2

00:00:00 26/01/2015

Đó là 1 hòn đảo ở Colombia - Vùng đất chật chội nhất thế giới. Bạn có thắc mắc rằng 1.200 người dân ở đây sẽ sinh sống như thế nào không?

Santa Cruz del Islote là một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển Cartagena, Colombia, cách lục địa chỉ khoảng một giờ đi thuyền. Trên đảo có tổng cộng 90 căn nhà với dân số trung bình là 700 người và có thể lên đến 1.200 khi trẻ con đi học trên đất liền trở về thăm gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống của họ chỉ được gói gọn trong vỏn vẹn diện tích khoảng 0,1km2.

Chính điều này đã biến hòn đảo trở thành vùng đất chật chội nhất thế giới.

Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 1

Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 2

Với số dân 1.200 người trên diện tích chỉ có 0,1km2, Santa Cruz del Islote được coi là hòn đảo chật chội nhất trên thế giới.

Được bao quanh bởi vùng biển thơ mộng của Carribean nhưng Santa Cruz lại không sở hữu bất cứ bãi tắm hay bể bơi hoặc khách sạn nào. Cư dân trên đảo thậm chí phải chôn cất người chết trên một hòn đảo khác gần đó vì ở nơi đây không có đủ không gian cho một nghĩa trang.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 3

Santa Cruz là một phần của quần đảo San Bernardo- chuỗi các đảo nhỏ nằm cách thành phố cảng Tolu một giờ đi thuyền. Nhưng khác với người hàng xóm Mucura là địa điểm du lịch nổi tiếng, Santa Cruz không thể phát triển du lịch vì điều kiện địa lý và dân cư của mình.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 4

Hiện tại, người dân sống trên đảo Santa Cruz vẫn chưa được tiếp xúc với nguồn điện quốc gia. Nguồn nước ở đây cũng khan hiếm do nước sạch chỉ được vận chuyển lên đảo bằng tàu hải quân Colombia ba tuần một lần. 


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 5

Số nước này thực sự là quá ít so đối với lượng dân số bùng nổ của hòn đảo, chỉ đủ các gia đình sử dụng trong việc nấu ăn. Phụ nữ trên đảo phải giặt quần áo bằng nước mặn và đàn ông thì giải quyết hầu hết các nhu cầu của mình ở ngoài biển.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 6

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Santa Cruz vẫn giữ được sự yên bình của mình tránh xa khỏi các cuộc giao tranh của quân du kích, các nhóm bán quân sự và quân đội ở Colombia.

Chính nhờ vào sự yên bình này mà ít có người dân nào của Santa Cruz có ý định rời khỏi quê hương mình. Họ không cần có cảnh sát. Tất cả mọi người trên đảo đều quen biết lẫn nhau và tận hưởng cuộc sống yên bình của một “ngôi làng” nhỏ bé.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 7

Một điểm đặc biệt là những người dân trên đảo đi ngủ không cần khóa cửa nhà vào ban đêm. Họ thoải mái để cửa mở rồi hò nhau tụ tập, chạy sang nhà hàng xóm - địa điểm hiếm hoi có điện để xem những bộ phim nổi tiếng.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 8

Khi đặt chân lên hòn đảo, hẳn du khách sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh của một “cộng đồng” thực sự. Con người ở đây sống không chỉ để cải thiện cuộc sống của mình mà còn của cả những người xung quanh. Họ luôn tương trợ lẫn nhau trong mọi việc, nếu nhà nào không có thức ăn có thể sang nhà hàng xóm "ăn nhờ".


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 9

Truyền thuyết kể lại rằng những người dân chài đầu tiên tìm thấy đảo đã cắm trại tại đây qua đêm. Hòn đảo không hề có muỗi và có thể đón nhận gió từ khắp các hướng. Điều này khiến giấc ngủ của các cư dân đầu tiên rất thoải mái, đến mức họ quyết định ở lại đây và sinh sống.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 10

Trên đảo chỉ có một ngôi trường duy nhất dành cho khoảng 80 học sinh. Điểm đặc biệt ở đây là học sinh có ý thức tự giác rất cao và vô cùng chăm ngoan.

Các em học sinh ở đây được nhiều người nhận xét là ngoan ngoãn và có tính kỉ luật cao hơn nhiều ở các nơi khác. Đặc biệt chúng rất tôn trọng người lớn tuổi và nghe lời nữa.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 11

Tuy nhiên, trẻ em trên đảo cũng phải "nhờ cậy" đến hòn đảo hàng xóm để chơi bóng đá bởi vì quảng trường duy nhất của Santa Cruz chỉ to bằng... nửa sân tennis mà thôi.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 12

Du lịch và đánh bắt cá là nguồn thu chính của người dân trên đảo. Họ sẽ kiếm tiền thông qua các tuyến du lịch chạy ngang qua đảo hoặc đi làm thêm ở các hòn đảo láng giềng.


Du lịch tới hòn đảo chật chội nhất thế giới: chỉ rộng 0,1km2 13

Có rất nhiều người dân đảo hàng ngày phải chèo thuyền sang các đảo lân cận để làm việc cho các khu nghỉ mát cao cấp hoặc dịch vụ lặn biển. Những người khác thì đánh bắt cá để cung cấp cho các nhà hàng hoặc người mua ở đất liền.

Tuy cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng người dân ở đây vẫn luôn giữ tinh thần vui vẻ. Họ còn coi nơi đây như một “thiên đàng” và mong muốn gắn bó cả cuộc đời mình với hòn đảo.

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống

00:00:10 02/03/2014

Hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên trước vẻ tĩnh lặng của hòn đảo Pitcairn và cuộc sống 48 cư dân nơi đây.

Nằm tại trung tâm Nam Thái Bình Dương có một quần đảo tí hon mang tên Pitcairn. Quần đảo này thuộc quyền sở hữu của Anh Quốc kể từ năm 1838 và cũng là vùng đất thuộc địa cuối cùng của Anh tại Thái Bình Dương. 

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 1

Quần đảo bao gồm 4 hòn đảo: Pitcairn, Henderson, Ducie, và Oeno nhưng trong đó chỉ có đảo Pitcairn là có người sinh sống. 

Nơi đây cũng được biết đến là vùng đất ít dân nhất thế giới, chỉ vỏn vẹn 48 cư dân với 9 gia đình cư trú. Tất cả họ đều là hậu duệ của những thủy thủ người Anh đầu tiên tìm ra hòn đảo “thiên đường nhiệt đới” này. Theo nhiều ghi chép, tổ tiên của những cư dân nơi đây chính là tên cướp biển gắn liền với câu chuyện con tàu Bounty nổi tiếng.

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 2

Hình ảnh mô phỏng tàu Bounty.
Tài liệu có ghi lại rằng, tàu 3 cột buồm Bounty ra khơi vào năm 1787, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng William Bligh và 44 thuyền viên. Họ có nhiệm vụ vận chuyển cây breadfruit (còn gọi là quả sa kê hay quả mít bột, một dạng cây lương thực hơi giống mít, chứa nhiều tinh bột và có vị giống bột mỳ) tại đảo Tahiti đến đảo West Indies. 

Sáng ngày 18/4/1789, trên đường trở về đảo West Indies, một số thuyền viên đã nổi loạn. Nguyên nhân được cho là do họ quá bất mãn với hải quân. Thuyền trưởng Wiliam Bligh cùng 18 thủy thủ trung thành bị quăng khỏi tàu, cùng một chút lương thực, nước uống và một số dụng cụ như la bàn, kính lục phân. Nhờ vào đó, Bligh đã sống sót sau 42 ngày lênh đênh và dạt vào đảo Timor.

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 3
Bức tranh vẽ tàu Bounty của họa sĩ Yasmina (2009).

Trong khi đó, những thủy thủ còn lại dạt vào bờ biển Tahiti. Những thủy thủ này cùng với một số cư dân bản địa tìm được nơi trú ẩn an toàn là đảo Pitcairn xinh đẹp. Họ xây dựng một xã hội nhỏ, đồng thời đốt luôn tàu Bounty để không bị phát hiện và ngăn cản những người có ý định chạy trốn. 

Tuy nhiên, dù thoát khỏi hải quân nhưng những kẻ nổi loạn lại bất lực trong việc tự trị. Bạo lực nổ ra và chỉ còn vài người sống sót. Những người này chính là tổ tiên của gần 50 cư dân hiện đang cư trú trên đảo. 

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 4

Ngày nay, đảo Pitcairn thực sự là một “thiên đường” dành cho những ai muốn có cuộc sống yên tĩnh. Theo đánh giá của nhà thám hiểm người Scotland - Tony Probst, hòn đảo có thể xem là một trong những khu nghỉ dưỡng đẹp nhất trên thế giới. 


Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 5
Hòn đảo Pitcairn là hòn đảo duy nhất có người cư trú với vỏn vẹn 48 cư dân.

Một trong những lý do mà nhà thám hiểm Tony Probst nói Pitcairn là thiên đường cho những ai muốn cuộc sống yên bình bởi phần lớn bao quanh đảo Pitcairn là đá, những cư dân nơi đây lại ít và vô cùng thân thiện.

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 6
Đảo Pitcairn không có nhiều du khách ghé thăm do việc tiếp cận đảo khá khó khăn.

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 7

Với địa hình nhiều đá như vậy, cuộc sống của cư dân đảo Pitcairn không mấy thuận lợi. Thu nhập trên đảo hoàn toàn phụ thuộc vào du lịch. Tuy nhiên, do là hòn đảo cuối cùng thuộc lãnh thổ Anh ở biển Thái Bình Dương, gần như biệt lập nên khách du lịch để tới được đảo Pitcairn phải đi tàu từ New Zealand và chuyến đi sẽ mất tới... 10 ngày.

Hoặc nếu bạn chọn cách khác là ghé thăm "người hàng xóm" thân cận nhất Tahiti và quần đảo Gambier trước khi tới hòn đảo thiên đường Pitcairn thì cũng phải đi thuyền hàng trăm km. 

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 8

Hình ảnh một bến đậu thuyền ở đảo Pitcairn và cũng là nơi câu cá tuyệt vời.

Tuy sống ở một nơi gần như biệt lập nhưng những cư dân ở đảo không sống cuộc sống "dân dã" như nhiều người vẫn tưởng. Được tạo điều kiện, trên đảo Pitcairn vẫn có điện, nước ngọt để sinh hoạt, internet... mặc dù mức giá cao hơn nhiều so với cư dân đất liền. 

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 9

Hình ảnh bà Irma - cư dân lớn tuổi nhất trên đảo đang "vi vu" trên chiếc xe gắn máy.
Đặc biệt hơn, họ cũng có những chiếc máy phát điện, đủ phục vụ cho 9 hộ gia đình sống trên đảo. Có lẽ bởi với số dân ít ỏi mà những cư dân nơi đây vô cùng yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. 

Theo nhà thám hiểm Tony Probst, bà Irma được coi là cư dân lớn tuổi nhất trên đảo khi đã bước qua tuổi 87, còn cư dân nhỏ tuổi nhất mới chỉ 3 tuổi. Khi đến tuổi đi học, những đứa trẻ này sẽ được gửi tới một lớp học do một giáo viên là người trên đảo đảm nhận. Đến tầm trung học, những học sinh đó sẽ được gửi vào theo học ở các trường công lập tại New Zealand.

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 10

Toàn cảnh đảo Pitcairn ban ngày.

Thăm đảo thiên đường chỉ có 48 cư dân sinh sống 11

Cảnh hoàng hôn trên Pitcairn.

Hầu hết những cư dân nơi đây đều đánh bắt cá, hải sản để làm lương thực ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, một số người không ăn cá vì vấn đề tôn giáo. Thay vào đó, cứ mỗi quý, tàu từ New Zealand sẽ cập bến và cung ứng thêm nhu yếu phẩm như quần áo, đồ dùng sinh hoạt và một số lương thực cần thiết. 

Bên cạnh việc làm du lịch, cư dân trên đảo còn đóng hộp mật ong. Đây được coi là mặt hàng xuất khẩu duy nhất đem lại thu nhập cho những cư dân nơi đây. Dù không mấy dư dả nhưng những cư dân đảo Pitcairn vẫn luôn vui vẻ và cảm thấy hài lòng với cuộc sống "biệt lập" của mình.

* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Business Insider, Wikipedia...

No comments:

Post a Comment

quangnm