Tuesday, August 5, 2014

Tổng hợp các thủ thuật liên quan đến trình duyệt Chrome và Firefox!

Tổng hợp các thủ thuật liên quan đến trình duyệt Chrome và Firefox!

Nguồn: https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=8974344117161160229#editor/target=post;postID=2125989902444875677

Chào các bạn, các bạn đang dùng trình duyệt gì? Và câu trả lời mình biết là 90% là dùng google chrome và firefox, và 10% còn lại là IE ( thống kê mới nhất .

Các bạn dùng những trình duyệt như chrome và firefox mà chưa từng biết cách tối ưu hóa trình duyệt mình làm sao nhanh nhất, mình sẽ tổng hợp tất cả những thủ thuật liên quan đến 2 trình duyệt hot hiện nay. Nếu thấy thiếu sót gì mong các bạn chia sẻ nhé.


Đối với google chrome:

1. Chuyển từ giao diện tiếng Việt sang tiếng Anh trên Mac




Mục đích của việc chuyển đổi này là nhằm khai thác hết lợi thế về phím tắt của Chrome. Trên Mac OS, Chrome đã bị loại bỏ rất nhiều phím tắt cho những tính năng cơ bản và nâng cao, do đó sẽ gây khó khăn cho chúng ta trong việc lướt web. Để chuyển đổi ngôn ngữ của trình duyệt này trên Mac, bạn buộc phải đổi ngôn ngữ hệ thống bằng cách vào  > System Preferences > Language & Text. Trong thẻ Language, bạn kéo thả chữ English lên phía trên ngôn ngữ Việt để mang theo thứ tự ưu tiên của tiếng Anh lên đầu. Khởi động lại máy, Chrome sẽ tự chuyển sang giao diện tiếng Anh.

2. Mở nhiều trang trong khi khởi động



Muốn không phải tốn công mở những trang web quen thuộc mã mỗi ngày bạn thường kiểm tra thông tin, hãy để cho Chrome tải chúng ngay từ lúc khởi động. Để thiết lập việc này, bạn vào biểu tưởng cờ lê ở góc > Preferences (hoặc gõ vào thanh đĩa chỉ: chrome://settings Đây là trang cấu hình của Chrome). Ở trang Basic, mục On Startup, bạn nhấn vào nút "Open the following pages" rồi lần lượt thêm từng trang một theo ý thích. Khởi động lại Chrome để thấy tác dụng.


3. Gắn cố định thẻ thường dùng



Trong quá trình sử dụng, có những trang web bạn thường xuyên phải kiểm tra hay đọc thông tin để làm việc gì khác. Để nhanh chóng hơn trong việc lấy thông tin, bạn có thể ghim thẻ đó ở một chỗ cố định (ngoài cùng bên trái) để không phải tốn công tìm kiếm. Để thực hiện, bạn nhấp phải vào thẻ muốn ghim, sau đó chọn "Pin tab". Để tháo một thẻ khỏi trạng thái ghim, bạn cũng nhấp chuột phải vào đó rồi chọn "Unpin tab". Những trang bạn gắn cố định sẽ nằm thường trực ở vị trí đó mỗi khi bạn mở trình duyệt.

4. Thêm nút Home vào thanh công cụ




Một nút thường được sử dụng là nút Home nhằm quay về trang chủ của bạn, thế nhưng mặc định Chrome lại không hiển thị nút này. Để nút thân yêu này xuất hiện trở lại rất đơn giản, chỉ cần vào trang cấu hình của Chrome, ở trang Basics, mục Toolbar, đánh dấu chọn vào ô "Show Home button" là xong.

5. Đồng bộ thông tin của Chrome thông qua Google Account

Việc đồng bộ thông tin như bookmark, phần mở rộng, giao diện, mật khẩu, ứng dụng,… sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong trường hợp bạn có nhiều máy tính khác nhau và cùng chạy Chrome. Khi đã thiết lập đồng bộ, trên một máy bạn thêm vào bookmark một web mới thì lập tức ở máy tính kia, Chrome sẽ tự động thêm trang tương tự.




Trước hết, bạn vào trang cấu hình của Chrome, sau đó chuyển sang trang Personal Stuff, nhấn vào nút "Set up Sync".



Trong hộp thoại mới mở ra, bạn nhập thông tin về tài khoản người dùng và mật khẩu của Google Account rồi nhấn "Sign in".



Nếu muốn đồng bộ mọi thứ, bạn nhấn chọn "OK, sync everthing". Nếu không, bạn có thể chọn vào dòng chữ Customize để tùy biến những gì sẽ được đồng bộ, những gì không.



Sau khi hoàn tất, nhấn OK để kết thúc.

Ngoài ra, việc đồng bộ này còn có thể áp dụng cho trình duyệt trên Android bằng cách dùng ứng dụng ChromeMarks tải từ Android Market.

6. Dùng thanh địa chỉ của Chrome để làm máy tính, đổi đơn vị



Thanh địa chỉ của Chrome (có tên là OmniBox) ngoài chức năng nhập địa chỉ trang web và tìm kiếm ra còn có thể tận dụng làm máy tính hay công cụ chuyển đổi đơn vị. Bạn chỉ đơn giản nhập phép tính vào là Chrome cho ngay ra kết quả.




Còn nếu muốn đổi đơn vị, bạn dùng cú pháp số liệu + đơn vị gốc + "in" + đơn vị muốn đổi. Chẳng hạn, bạn cần đổi 50kg sang pound thì bạn nhập vào 50 kg in lbs là sẽ thấy kết quả.

7. Trình quản lí tác vụ của Chrome



Chrome có một trình quản lí tất cả các trang web và thẻ mà ứng dụng đang mở, tương ứng với mỗi trang web như vậy, bạn có thể xem được mức độ sử dụng RAM, CPU hay tốc độ của trang web. Để vào trình quản lí này, bạn nhấn vào biểu tượng cờ lê của Chrome > Tools > Task Manager.



Nếu thấy một trang web không sử dụng mà quá hao tốn RAM, bạn có thể chọn vào trang web đó rồi nhấn nút End process.

8. Chuyển nhanh giữa các thẻ với nhau, phục hồi thẻ vừa đóng


Nhấn phím Control + một con số sẽ giúp bạn chuyển nhanh giữa các thẻ với nhau, ví dụ Control + 1 sẽ chuyển đến thẻ số 1, theo thứ tự từ trái sang phải, Control + 2 thì chuyển đến thẻ số 2,… Bạn có thể dùng đến Control + 9. Đối với Mac OS, phím Control thay bằng phím Command.

Ngoài ra, việc nhấn Control + Tab sẽ ra lệnh cho Chrome chuyển sang các thẻ tuần tự theo thứ tự mà trước đó bạn mở chúng. Control + Shift + Tab mở thẻ theo chiều ngược lại. Đối với Mac OS, bạn cũng dùng phím Control trên bàn phím chứ không thay bằng phím Command.

9. Thay đổi kích thước ô nhập liệu trong Chrome




Bạn có khó chịu với những ô nhập nhận xét, lời bình, ghi chú,… có kích thước quá nhỏ? Khi dùng Chrome, bạn sẽ hạn chế được việc này bằng cách nhấn vào biểu tượng sọc sọc ở góc dưới bên phải của ô nhập liệu rồi kéo theo bất kì hướng nào để mở rộng kích thuớt hộp soạn thảo, tương tự như khi chúng ta thay đổi kích thước cửa sổ vậy. Tuy nhiên, không phải trang web nào hay hộp thoại nào cũng hỗ trợ việc thay đổi kích thước này nhé.

10. Thêm thông tin về trang web bằng Inspect Element

Trang web này đã dùng bao nhiêu dung lượng, đó là việc lấy hay nhập tập tin, trang web đó có lưu lại dữ liệu gì trên máy tính hay không hay muốn biết mức độ sử dụng CPU của web, bạn cần dùng đến công cụ Inspect Element. Công cụ này có thể được truy xuất thông qua menu chuột phải ở bất kì trang web nào. Bạn có nhiều tùy trõn xem như Elements (mã nguồn của web), Resources (những tài nguyên mà trang web lưu trữ hay sử dụng), Networks (theo dõi mức độ hoạt động của trang web) và còn nhiều tính năng nâng cao khác.

11. Mở liên kết trong chế độ bảo mật, kéo thả để mở liên kết

Trong Chrome có một tính năng duyệt web bảo mật là Incognito mode. Chế độ này sẽ không lưu lại bất cứ thứ gì trong quá trình chúng ta duyệt web. Để kích hoạt tính năng này, chúng ta có thể vào biểu tượng cờ lê của Chrome > New Incognito Windows (hoắc nhấn phím tắt Control/Command + Shift + N). Ngoài ra, để mở nhanh cửa sổ bảo mật này từ một liên kết mà bạn thầy trong lúc duyệt web, bạn có thể nhấp phải chuột lên liên kết rồi chọn "Open Link in Incognito Window".

Một cách nhanh chóng để mở liên kết thay cho kiểu sao chép và cắt dán địa chỉ đó là nắm và kéo thả đường link (hoặc liên kết bất kì) vào ô địa chỉ của Chrome. Lập tức trang web mà bạn mong muốn sẽ được mở ra.

12. Chia đôi tầm nhìn với Chrome Dual View



Nếu bạn so sánh nội dung hai trang web, hoặc cần sao chép một thứ gì đó trang web này sang trang web kia, việc chuyển giữa các thẻ với nhau thật sự là quá cực khổ. Khi đó, giải pháp chia đôi cửa sổ hiện đang sử dụng là tốt nhất. Bookmarlet Dual View sẽ hiển thị vùng nhìn trong cùng một thẻ. Với mỗi vùng nhìn, bạn có thể đặt địa chỉ liên kết khác nhau hoặc giống nhau.



Để sử dụng tính năng này, bạn truy cập vào trang webhttp://www.chromeplugins.org/plugins...ome-dual-view/. Kéo xuống phía dưới một chút, bạn sẽ thấy dòng chữ Chrome Dual View. Nắm và kéo thả dòng chữ này vào thanh bookmark của Chrome.

13.Copy nhanh file đã download

Sau khi download file, mặc định file sẽ được lưu vào thư mục Downloads trong My Document hoặc một thư mục nào đó đã thay đổi trong cấu hình Chrome. Nhưng đôi khi, sau khi file đã download xong, bạn cần copy ngay vào một thư mục khác, hoặc vào USB, thì Chrome hỗ trợ bạn copy nhanh file đã download mà không cần phải vào thư mục Download mà chỉ cần kéo thả.



Khi file đã download xong, bạn chỉ việc kéo thả file đó vào thư mục cần copy đến là xong. Chức năng này khá hay và tiết kiệm thời gian, bạn không cần phải thực hiện nhiều thao tác như vào đường dẫn đã download file, sau đó thực hiện việc copy. Đơn giản chỉ là kéo thả.





Code:
javascript: (function(){function%20R(w){try{var%20d=w.document,j,i,t,T,N,b,r=1,C;for(j=0;t=["object","embed","applet","iframe"][j];++j){T=d.getElementsByTagName(t);for(i=T.length-1;(i+1)&&(N=T[i]);--i)if(j!=3||!R((C=N.contentWindow)?C:N.contentDocument.defaultView)){b=d.createElement("div");b.style .width=N.width;%20b.style.height=N.height;b.innerHTML="<del>"+(j==3?"third-party%20"+t:t)+"</del>";N.parentNode.replaceChild(b,N);}}}catch(E){r=0}return%20r}R(self);var%20i,x;for(i=0;x=frames[i];++i)R(x)})()
14.Mở rộng khung nhập văn bản.

Ở hầu hết các website đều có mục góp ý để ghi nhận góp ý của người sử dụng. Nhưng đôi khi các khung nhập đó có kích thước quá nhỏ và khiến bạn cảm thấy khó chịu, bạn có thể tự mở rộng nó để có thể cảm thấy thoải mái hơn khi viết góp ý (hoặc nhập liệu).

Để điều chỉnh, ở các khung góp ý, ở góc dưới bên phải của khung sẽ có dấu hiệu Resize để bạn có thể thu nhỏ hoặc phóng to khung nhập liệu, để thay đổi kích thước, bạn giữ chuột và kéo to cho đến đúng kích thước mong muốn.



15. Xóa bỏ tạm thời Flash, Java hay nhạc nền.

Khi duyệt web để đọc tin tức, tìm tài liệu, đôi khi bạn bị làm phiền bởi nhạc nền của trang web đó, hoặc các java applet, nhạc flash khiến bạn khó chịu. Bạn tạm thời khóa các Flash, Java hay nhạc nền của trang web đó lại chỉ với một thủ thuật đơn giản. Hãy nhập dòng lệnh sau vào thanh Omnibox của Chrome.



(Trước khi chạy đoạn mã trên)



(Sau khi chạy đoạn mã, các thành phần đã nêu sẽ tạm thời bị ẩn)

Sau khi nhập đoạn mã trên vào Omnibox và enter, nhạc nền cũng như java applet, flash của trang đó sẽ tạm thời bị khóa để tránh phiền nhiễu cho công việc của bạn. Để thuận tiện hơn, có thể tạo BookMarks cho đoạn mã này để có thể dụng chức năng này thường xuyên một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn.

16. Những phím tắt hữu ích

- Mở lại Tab đã đóng sau cùng : Đôi khi bạn lỡ tay tắt nhầm một tab đang xem, và tệ hơn là bạn không thể nhớ được tên đường dẫn của nó để có thể mở lại. Chrome có một phím tắt hữu ích để bạn có thể làm việc này, nó sẽ giúp bạn mở lại Tab vừa được đóng.

+ Chrome trên Windows : Control + Shift + T.

+ Chrome trên Mac OS : Command + Shift + T.

- Chọn nhanh các Tab đang mở: Khi mở nhiều Tab, bạn có thể xem nhanh qua lại các tab đó mà không cần phải dùng đến chuột. Để làm việc này, sử dụng tổ hợp phím Control + 1, Control + 2,... Trong đó 1, 2... là thứ tự các tab. (Trên Mac OS bạn thay thế phím Control bằng phím Command). Hoặc có thể sử dụng Control + Tab (Command + Tab trên Mac OS) để có thể duyệt các tab một cách thứ tự.

- Control + Shift + N : Tạo một tab mới ở chế độ duyệt web nặc danh, ở chế độ này, bạn có thể duyệt web mà chrome không hề lưu lại dấu vết gì.

17. Tiết kiệm không gian với Pin Tab

Khi làm việc với nhiều Tab và bạn cảm thấy rối mắt với các tiêu đề trên các Tab của Chrome, hoặc bạn muốn không gian trên Tab được gọn gàng hơn. Lúc này, chức năng Pin Tab sẽ giúp bạn điều này. Khi kích hoạt Pin Tab, website đó sẽ chỉ hiện favicon ở đầu thanh Tab Bars, biểu tượng để tắt Tab đó cũng sẽ bị ẩn đi (bạn có thể tắt nhanh Tab đó bằng phím tắt : Control + W trên Windows và Command + W trên Mac OS), điều này sẽ giúp thanh Tab Bars của bạn trông gọn gàng hơn, và có thể cũng sẽ đẹp mắt hơn.

Để thực hiện, bạn click chuột file vào Tab đó và chọn Pin Tab. Để đưa về trạng thái bình thường, thực hiện tương tự và chọn Unpin Tab.



(Sử dụng Pin Tab giúp tiết kiệm không gian trên Tab Bars)

18. Sử dụng Chrome để đọc file PDF

PDF là một định dạng file rất phổ hiến, đôi khi bạn phải cài một ứng dụng nào đó để hỗ trợ đọc định đạng file này. Tuy nhiên, Chrome có thể đọc tốt file PDF mà bạn không cần phải cài thêm bất cứ ứng dụng nào khác.

Để đọc file PDF bằng Chrome, bạn mở Chrome, mở một Tab mới, sau đó kéo và thả file PDF muốn đọc vào Chrome, nội dung của file PDF sẽ được hiển thị, bạn có thể tra từ bằng Google Translate (hoặc bằng ứng dụng Dictionary tích hợp nếu dùng Mac OS), có thể phóng to, thu nhỏ tài liệu một cách dễ dàng.



(Đọc file PDF bằng Google Chrome)

18.Kích hoạt Google Instant trong Chrome

Như đã biết, Google Instant là một tính năng mới của bộ tìm kiếm google, nó giúp việc tìm kiếm hữu hiệu và tiện lợi hơn, khi bạn nhập từ khóa để tìm kiếm, các kết quả sẽ trả về ngay tức thì bên dưới và sẽ thay đổi theo từ khóa của bạn đang nhập.

Bạn cũng có thể áp dụng Google Instant vào Chrome. Sau khi áp dụng, lúc bạn nhập địa chỉ trên Omnibox, như thường lệ sẽ có 1 vài kết quả gợi ý về những gì bạn đang nhập. Lúc này, khi bạn dùng các phím mũi tên để duyệt qua các gợi ý đó, thì nội dung của trang web cũng thể hiện ngay tức thì.



(Nội dung được thể hiện tức thì khi duyệt vào gợi ý)

Để kích hoạt chức năng này, click vào biểu tượng Options bên trái thanh Omniboxs, chọn Preferences..., sau đó chọn mục Enable Instant for faster searching and browsing.



20.Extension BugMeNot Lite – Đăng nhập Website không cần đăng ký.

Extension BugMeNot Lite cho phép bạn đăng nhập nhanh vào Website mà không cần phải đăng ký thành viên. Một số Website yêu cầu bạn phải đăng nhập vào để xem nội dung ẩn, hoặc download file, bạn không cần phải mất thời gian đăng ký thành viên, sau đó phải kích hoạt qua mail (đa số website yêu cầu). BugMeNot Lite sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cho việc này.

Sau khi đã cài đặt BugMeNot Lite, khi vào một Website nào có yêu cầu đăng nhập, một biểu tượng báo hiệu BugMeNot Lite có sẵn tài khoản để đăng nhập vào Website này, khi đó, bạn chỉ việc click vào biểu tượng , click vào mũi tên tại khung đăng nhập và chọn một tên đăng nhập bất kì để đăng nhập vào website đó.



Để cài đặt BugMeNot Lite, bạn vào Menu Windows, chọn Extensions, chọn Get More Extensions, gõ BugMeNot Lite vào ô tìm kiếm và cài đặt. Sau đó khởi động lại Chrome.

21.Lướt web dưới chế độ “nặc danh” 


Trình duyệt Chrome vừa ra mắt của Google được rất nhiều người khen ngợi nhờ tốc độ tải trang cực nhanh. Tuy nhiên, thiết kế "tối giản hoá" của Chrome khiến nhiều người bỡ ngỡ. Bài viết sau sẽ giúp bạn "thuần phục" trình duyệt này theo ý muốn.

Mặc dù vừa ra mắt nhưng Google Chrome được xem như là đối thủ nặng kí của các trình duyệt web nổi tiếng hiện nay vì độ bảo mật cũng như tốc độ lướt web vượt trội. Tuy nhiên, do là một trình duyệt mới, cộng thêm 1 giao diện cực kì “tiết kiệm” không gian, Google Chrome sẽ khiến những người mới làm quen với máy vi tính sẽ gặp không ít bở ngỡ.

Với 5 bước đơn giản dưới đây, chúng ta có thể “chế biến” Google Chrome để nó trở nên thân thuộc và dễ sử dụng hơn.

Thay đổi ngôn ngữ mặc định của Google Chrome

Mặc định sau khi download và cài đặt thì Google Chrome sẽ có ngôn ngữ là tiếng Việt. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, ngôn ngữ sau khi cài đặt sẽ là tiếng Anh. Nếu gặp trường hợp đó, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để đưa Google Chrome về tiếng Việt:

Click vào biểu tượng tùy chỉnh ở góc phải cửa sổ trình duyệt, chọn Options.

Cửa sổ Google Chrome Options sẽ hiện ra. Tại cửa sổ này, click vào tab Minor Tweaks, rồi tiếp tục chọn Change fonts and language settings.

Cửa sổ Fonts and Language tiếp tục hiện ra. Tại đây, bạn chọn tab Language.

Ở mục Google Chrome Language, click vào mũi tên và chọn Vietnamese – Tiếng Việt ở menu sổ xuống. Ở mục Spell-checker language bạn tiến hành tương tự, mục đích là để Google Chrome tiến hành kiểm tra chính tả mỗi khi sử dụng trình duyệt để gõ tiếng Việt.

- Cuối cùng, click OK và khởi động lại Google Chrome để thiết lập có giá trị.

Sau khi đã thay đổi ngôn ngữ mặc định của Google Chrome về tiếng Việt, những thủ thuật dưới đây sẽ được tiến hành trên giao diện tiếng Việt của Google Chrome.

Thay đổi vị trí Download mặc định

Mặc định, những file khi được download bằng Google Chrome sẽ được lưu vào thư mục Downloads trong My Documents.

Nếu muốn thay đổi vị trí mặc định để lưu lại file khi download từ Google Chrome, bạn click vào biểu tượng tùy chỉnh của trình duyệt, chọn mục Tùy chọn.

Cửa sổ Tùy chọn Google Chrome hiện ra, bạn click vào tab Chi tiết, click tiếp vào nút Duyệt để thay đổi vị trí mặc định lưu file khi download bằng Google Chrome. Trong trường hợp bạn không muốn lưu chung các file download được vào cùng 1 vị trí thì có thể đánh dấu vào mục “Hỏi vị trí lưu từng tệp tin trước khi tải xuống” để mỗi khi download, Google Chrome sẽ cho pháp bạn chọn vị trí để lưu.

Thiết lập Google Chrome làm trình duyệt mặc định

Khi cài đặt cùng lúc nhiều trình duyệt trên hệ thống thì chỉ có 1 trong số các trình duyệt đó đóng vai trò trình duyệt mặc định. Thông thường khi cài đặt 1 trình duyệt mới thì trình duyệt đó sẽ tự động biến thành trình duyệt mặc định trên hệ thống. Nhưng Chrome thì lại không thực hiện việc đó, nghĩa là sau khi cài đặt thì Chrome cũng chỉ đóng vai trò trình duyệt phụ.

Nếu muốn thiết lập để Google Chrome làm trình duyệt mặc định, tại cửa sổ Tùy chọn Google Chrome, bạn click vào tab Cơ bản, click vào nút Đặt Google Chrome làm trình duyệt mặc định của tôi.

4. Thiết lập trang chủ cho Chrome

Mặc định trang chủ của Chrome là một trang hiển thị các thông số của người sử dụng, như trang web vừa ghé thăm, trang web được ghé thăm nhiều nhất…

Nếu muốn thay đổi trang chủ của Chrome, tại cửa sổ Tùy chọn Google Chrome, click vào tab Cơ bản. Tại mục Trang Chủ, bạn đánh dấu vào tùy chọn Mở trang này và điền địa chỉ của trang mà bạn muốn thiết lập làm trang chủ vào khung bên cạnh.

5. Thêm biểu tượng Home trên thanh toolbar của trình duyệt

Với tiêu chí tiết kiệm tối đa không gian làm việc nên trên thanh toolbar của Chrome sẽ không có các nút quen thuộc như các trình duyệt khác thì chỉ bao gồm nút Back, Forward, Refresh, page icon (để điều khiển trang đang hiện hành) và Config icon (để điều khiển các tùy chọn). Và hẳn bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng Chrome thiếu mất nút Home, là nút cho phép mọi người quay trở lại home page một cách nhanh chóng.

Thật may, chúng ta có thể thiết lập để thêm nút Home vào thanh công cụ của Chrome, bằng cách tại cửa sổ Tùy chọn Google Chrome, click vào tab Cơ bản rồi đánh dấu vào tùy chọn Hiển thị nút Home trên thanh công cụ.

6. Thêm nút Print (in) vào thanh Bookmark 

Ngoài nút Home bị thiếu thì nút Print không được hiển thị trên Chrome. Điều này sẽ cực kì bất tiện khi bạn muốn in nhanh 1 trang web nào đó. Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục điều này bằng các bước sau:

Click chuột phải trên thanh Bookmark (nơi lưu trữ danh sách các trang web được đánh dấu), chọn Thêm trang.

Cửa sổ Chỉnh sửa Dấu trang sẽ được hiện thị. Tại mục Tên, bạn điền 1 tên bất kỳ (Print chẳng hạn), tại mục URL, bạn điền vào dòng lệnh sau:
javascript:window.print()

Click Đồng Ý để thêm thiết lập vào danh sách Bookmark. Bây giờ, mỗi khi cần in bất kì trang web nào từ Google Chrome, bạn chỉ việc click vào nút Print vừa được tạo ra.

7. Một vài phím tắt (hotkey) quan trọng 

Việc sử dụng các phím tắt có thể giúp bạn sử dụng Google Chrome (hay bất kì ứng dụng nào) nhanh chóng hơn. Dưới đây là một vài phím tắt quan trọng trong quá trình duyệt web bằng Chrome:

- Ctrl + T: Mở một tab mới

- Ctrl + J: Mở trang download

- Ctrl + B: Dấu hoặc hiển thị thanh danh sách Bookmark

- Ctrl + Shift + T: Mở lại tab cuối cùng vừa được đóng

- Alt + Home: Mở home page

8. Hiển thị nhanh 1 trang web bằng Google Chrome từ Firefox 3 

So với Firefox hay IE, Google Chrome có thể vẫn chưa được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nếu trong quá trình lướt web, cụ thể ở đây là bằng Firefox, bạn muốn kiểm tra xem 1 trang web sẽ được hiển thị như thế nào nếu như sử dụng trình duyệt Google Chrome thì ngoài cách kích hoạt Chrome rồi dán đường link vào thanh địa chỉ, bạn có thể tiến hành công việc này nhanh chóng hơn với sự trợ giúp của Add-on mang tên Open in Google Chrome.

Open in Google Chrome là add-on cho phép bạn mở nhanh trang web đang hiện thị trong Firefox bằng trình duyệt Google Chrome. Ngoài ra, nó còn cho phép thiết lập để 1 vài trang web luôn được hiển thị bằng Chrome. Bạn có thể download và cài đặt extension này tại . (Sau khi download, click chuột phải chọn Open with -> Firefox để tiến hành cài đặt)

Sau khi cài đặt, khởi động lại Firefox. Tiếp theo, bạn click vào Tools trên thanh menu của Firefox, chọn Add-ons.

Cửa sổ Add-ons sẽ được hiện ra với danh sách các extension đã được cài đặt trước đó trên Firefox. Bạn click chuột phải vào Open in Google Chrome, chọn Options.

Tại cửa sổ Google Chrome Options hiển thị ngay sau đó, bạn click vào nút Browse và tìm đến vị trí chứa file chrome.exe (file kích hoạt Google Chrome) trên ổ cứng của mình. Thông thường, đối với Windows XP thì file này sẽ tìm thấy theo đường dẫn C:\Documents and Settings\<tên người sử dụng>\Local Settings\Application Data\Google\Chrome\Application\. Trong khi đó, đối với Windows Vista thì bạn có thể tìm thấy file này theo đường dẫn C:\<tên người sử dụng>\AppData\Local\Google\Chrome\Application\ . Để đơn giản hơn, bạn có thể click chuột phải vào shortcut của Google Chrome ở desktop, chọn Properties để xem vị trí chính xác của nó.

Sau khi chọn xong đường dẫn, nhấn OK để xác nhận thiết lập. Bây giờ, trong qúa trình sử dụng Firefox, nếu bạn muốn xem 1 trang web sẽ hiển thị như thế nào trong Chrome, bạn chỉ cần click chuột phải vào bất kỳ khoảng trống nào trong trang web đó và chọn View this page in Google Chrome. Lập tức Google Chrome sẽ được kích hoạt và hiển thị trang web mà bạn đang sử dụng Firefox để ghé thăm.

Ngoài ra, với add-on này, bạn có thể thiết lập để mở 1 số trang web nhất định bằng Google Chrome mỗi khi bạn sử dụng Firefox để truy cập vào đó. Chẳng hạn, khi bạn gõ http://google.comlên thanh địa chỉ Firefox thì lập tức, trang web sẽ được hiển thị bằng Google Chrome.

Để làm được điều này, tại cửa sổ Google Chrome Options ở trên, tại mục Always in Google Chrome Sites, điền địa chỉ của trang web bạn muốn vào khung Add Site rồi click vào Add.

Bây giờ, mỗi khi bạn sử dụng Firefox để truy cập vào 1 trong các trang web đã được đưa vào danh sách thì trang web sẽ lập tức được hiển thị trên Google Chrome thay vì trên Firefox như bình thường.

9. Sử dụng Google Chrome không cần cài đặt 

Cũng như bất kỳ phần mềm nào, để tiện dụng và có thể sử dụng ở bất kỳ máy tính nào mà không cần cài đặt thì chúng ta sẽ sử dụng phiên bản Portable của phần mềm đó, Google Chrome cũng không là ngoại lệ. Mặc dù vừa được ra mắt, nhưng để phục vụ những ai yêu thích trình duyệt này có thể sử dụng nó ở bất kỳ đâu, thì phiên bản Portable của Google Chrome cũng đã nhanh chóng được ra mắt.

Với tên gọi Chromium, phiên bản Portable của Chrome là một sản phẩm do chính 1 người sử dụng Google Chrome làm ra chứ không phải là "hàng chính hãng", nhưng lại mang đầy đủ các tính năng về tốc độ cũng như tính bảo mật giống y như phiên bản cài đặt chính thức. Các bạn có thể download phiên bản Portable của Chrome tại đây.

Sau khi download, kích hoạt file download được, chọn vị trí bất kỳ trên ổ cứng của mình rồi click vào Extract. Bây giờ, tại vị trí đã chọn có 1 folder mới được tạo ra. Bạn copy Folder này vào các thiết vị lưu trữ di động như USB hoặc thẻ nhớ rồi kích hoạt file ChromeLoader.exe bên trong nó để có thể sử dụng Google Chrome ở bất kỳ đâu mà không cần phải mất công download và cài đặt.

10. So sánh tài nguyên hệ thống mà các trình duyệt đang sử dụng từ Google Chrome 

Google Chrome có 1 tính năng rất hay là cho phép bạn so sánh trực tiếp giữa các trình duyệt đang sử dụng về tổng dung lượng bộ nhớ mà các trình duyệt đang chiếm dụng.

Để thực hiện công việc này, tại thanh địa chỉ của Google Chrome, bạn gõ about:memory rồi nhấn Enter. Lập tức, cửa sổ About Memory sẽ hiển thị những trình duyệt đang được kích hoạt trên hệ thống và tổng dung lượng mà mỗi trình duyệt sử dụng. Để dễ dàng so sánh giữa các trình duyệt, bạn nên kích hoạt toàn bộ các trình duyệt có cài đặt trên hệ thống rồi cho chúng cùng hiển thị 1 trang hoặc 1 số trang trên các tab khác nhau để biết được trình duyệt nào sẽ “ngốn” nhiều tài nguyên hệ thống nhất.

11. Lướt web dưới chế độ “nặc danh” 

Nếu phải sử dụng máy tính với cùng lúc nhiều người khác nhau, và không muốn quá trình lướt web của mình bị người khác nhòm ngó, bạn có thể sử dụng chế độ “nặc danh” của Google Chrome.

Khi lướt web dưới chế độ “nặc danh”, mọi dấu vết như lịch sử các trang web đã ghé thăm, cookies, những file đã được download sẽ được Google Chrome xóa sạch sau khi thoát khỏi chương trình. Điều này sẽ đảm bảo mọi bí mật mọi dấu vết khi lướt web bằng Google Chrome.


Để lướt web trong chế độ “nặc danh”, bạn click chuột trái vào biểu tượng trang giấy ở góc phải của cửa sổ Google Chrome, chọn Cửa sổ mới nặc danh (hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift + N). Một cửa sổ Google Chrome mới sẽ được hiện ra với biểu tượng “1 gián điệp” ở góc trên cùng bên trái, biểu thị cho chế độ “nặc danh” của Google Chrome. Bây giờ, bạn sử dụng chế độ này để lướt web và hoàn toàn yên tâm về quá trình lướt web của mình.



22.Thêm nút Print (in) vào thanh Bookmark 

Ngoài nút Home bị thiếu thì nút Print không được hiển thị trên Chrome. Điều này sẽ cực kì bất tiện khi bạn muốn in nhanh 1 trang web nào đó. Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục điều này bằng các bước sau:

Click chuột phải trên thanh Bookmark (nơi lưu trữ danh sách các trang web được đánh dấu), chọnThêm trang.



Cửa sổ Chỉnh sửa Dấu trang sẽ được hiện thị. Tại mục Tên, bạn điền 1 tên bất kỳ (Print chẳng hạn), tại mục URL, bạn điền vào dòng lệnh sau:
Code:
javascript:window.print()


Click Đồng Ý để thêm thiết lập vào danh sách Bookmark. Bây giờ, mỗi khi cần in bất kì trang web nào từ Google Chrome, bạn chỉ việc click vào nút Print vừa được tạo ra.

23.Thêm biểu tượng Home trên thanh toolbar của trình duyệt

Với tiêu chí tiết kiệm tối đa không gian làm việc nên trên thanh toolbar của Chrome sẽ không có các nút quen thuộc như các trình duyệt khác thì chỉ bao gồm nút Back, Forward, Refresh, page icon (để điều khiển trang đang hiện hành) và Config icon (để điều khiển các tùy chọn). Và hẳn bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng Chrome thiếu mất nút Home, là nút cho phép mọi người quay trở lại home page một cách nhanh chóng.

Thật may, chúng ta có thể thiết lập để thêm nút Home vào thanh công cụ của Chrome, bằng cách tại cửa sổ Tùy chọn Google Chrome, click vào tab Cơ bản rồi đánh dấu vào tùy chọn Hiển thị nút Home trên thanh công cụ.



24.Tắt bỏ Update

Chức năng này có ngay sau khi bạn cài đặt Google Chrome. Bạn có thể thấy 1 quá trìnhGoogleUpdate.exe chạy tại chức năng Tast Manager.



Ngay cả bạn End Task quá trình này tại đây thì nó sẽ tự động khởi động lại hoặc khi bạn khởi động lại Chrome. Trên thực tế, tập tin này được Google sử dụng để kiếm tra các bản cập nhật mới, nếu nó tìm thấy các bản cập nhật có sẵn thì nó sẽ tải về cập nhật cho máy. Và đặc biệt là tính năng này chạy không bao giờ hỏi trước, nếu bạn muốn thoát khỏi tính năng “bí mật” này thì xin hãy theo hướng dẫn bên dưới để loại bỏ tính năng này mãi mãi.
Cách đầu tiên bạn tắt tường lửa của Windows, nó sẽ ngăn chặn tính năng này hoạt động. Nếu bạn không sử dụng tường lửa vì lý do khác, thì bạn dùng cách sau.
Gỡ bỏ “GoogleUpdate.exe” từ hệ thống của máy. Nếu bạn sử dụng cách này thì sẽ không thể cập nhật trình duyệt Chrome nữa mà chỉ có thể là tự tải phiên bản mới mà thôi.

- Đầu tiên vô hiệu hóa “GoogleUpdate.exe” từ hệ thống khởi động. Vào Start/Run gõ lệnhmsconfig, vào thẻ Startup, bỏ chọn “GoogleUpdate” từ danh sách.



Tiếp theo là loại bỏ nhiệm vụ của nó theo lịch trình được tạo ra cho “GoogleUpdate.exe”, từ hệ thống. Mở Scheduled Tasks từ Control panel hoặc thông qua cửa sổ lệnh Run, gõ lệnh%windir%\Tasks.
- Tại cửa sổ của Scheduled Tasks, thấy các nhiệm vụ trong đó, chọn tất cảGoogleUpdateTaskUser có liên quan xóa nó đi.



Bạn cũng có thể vô hiệu hóa các nhiệm vụ này thay vì xóa nó.
Tại cửa sổ Scheduled Tasks bạn bấm đúp chuột vào nó, gỡ bỏ đánh dấu Enabled (scheduled task runs at specified time).



Cuối cùng là loại bỏ tập tin GoogleUpdate.exe vĩnh viễn, không thêm nó vào quá trình khởi động. Truy cập theo đường dẫn sau:

Đối với Win XP:

Code:
C: \Documents and Settings\ Administrator \Local Settings\Application Data\Google\Update


Đối với Win 7:

C:\Users\Administrator\AppData\Local\Google\Update


Bạn thay thế C: là tên ổ hệ thống, nơi Windows được cài đặt, thay thế Administrator với tên người dùng của bạn trong Windows.
Xóa file GoogleUpdate.exe, nếu bạn không xóa được file này, bạn truy cập vào Task Manager bằng tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del để xóa bỏ chương trình này tại thẻ Processes.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng bộ cài đặt Google Chrome Offline, mà trong đó không có fileGoogleUpdate.exe. Tải về tại đây: Click Here (22,1Mb)
Địa chỉ này sẽ cung cấp cho người dùng tải về phiên bản Offline mới nhất.



Hoặc là bạn có thể sử dụng phiên bản Portable của Chrome cho USB. Tải về tại địa chỉ này Click Here. Sau đó bạn cài đặt vào chọn đường dẫn đến ổ USB.
Trong quá trình cài đặt, yêu cầu máy phải kết nối Internet để tải các file cần thiết cho Google Chrome vào USB.

25.Quản lý tự động điền

Trong 1 bảng đăng ký trực tuyến, sẽ bao gồm các thông tin cần thiết như là: Tên, số điện thoại, địa chỉ, quốc gia…Với Google Chrome, bạn có thể điền vào 1 mẫu đăng ký trực tuyến 1 cách tự động mà không cần nhập đầy đủ các form trong cửa sổ đăng ký. Hãy thực hiện theo các bước sau:
- Vào Tool/Options hoặc nhập lệnh chrome://settings/personal vào địa chỉ trình duyệt.
- Đánh dấu vào Enable Autofill to fill out web forms in a single click. Để bật tính năng tự động điền lên.



- Sau đó bấm vào nút Manager Autofill Settings. Trong bảng này, bấm vào nút Add new street address để thêm nhưng thông tin cơ bản cho 1 bảng đăng ký, hoặc Add new Credit Card để thêm thông tin thẻ thanh toán trực tuyến.



Tính năng này chỉ nên áp dụng trên máy tính cá nhân nhằm bảo mật an toàn.

26.Thay đổi vị trí Download mặc định 

Mặc định, những file khi được download bằng Google Chrome sẽ được lưu vào thư mục Downloads trong My Documents.

Nếu muốn thay đổi vị trí mặc định để lưu lại file khi download từ Google Chrome, bạn click vào biểu tượng tùy chỉnh của trình duyệt, chọn mục Tùy chọn.

Cửa sổ Tùy chọn Google Chrome hiện ra, bạn click vào tab Chi tiết, click tiếp vào nút Duyệt để thay đổi vị trí mặc định lưu file khi download bằng Google Chrome. Trong trường hợp bạn không muốn lưu chung các file download được vào cùng 1 vị trí thì có thể đánh dấu vào mục “Hỏi vị trí lưu từng tệp tin trước khi tải xuống” để mỗi khi download, Google Chrome sẽ cho pháp bạn chọn vị trí để lưu.



Xem firefox tại #5
Lần sửa cuối bởi phamnhungoctuan; 06/10/11 lúc 09:05 PM

No comments:

Post a Comment

quangnm