Thursday, March 5, 2015

Yahoo! - Thời đã hết

Yahoo! - Thời đã hết

Phan Châu

(PCWorldVN) Chậm đổi mới, tập trung cho di động quá muộn, Yahoo đang đứng trước nguy cơ tan biến.
Người khổng lồ Internet một thời rơi vào khủng hoảng
Yahoo từng được xem là biểu tượng của Internet khi đạt giá trị 128 tỷ USD vào năm 2000, chỉ sau 5 năm thành lập. Đầu những năm 2000, khi Internet bắt đầu phổ biến tại Việt Nam thì người dùng cũng có thói quen cứ bật máy nối mạng là đăng nhập ngay vào Yahoo! Messenger (YIM) để chat. Cơn nghiện chat diễn ra khắp nơi, từ công sở, văn phòng về nhà tràn ra các phòng game online, tiệm dịch vụ Internet. Trào lưu “chat chit” bằng YIM kéo theo dịch vụ thư điện tử Yahoo! Mail được đón nhận một cách tự nhiên cũng như Yahoo! Search được sử dụng để tìm kiếm trên Internet, tiếp đó là mạng xã hội với dịch vụ Yahoo! 360 sớm được mở ra làm dấy lên trào lưu ăn ngủ cùng blog. Thời đó, hầu như mọi người dùng Internet ở Việt Nam đều có tài khoản Yahoo.
Nhưng rồi cỗ máy tìm kiếm Google nhanh chóng vươn lên thành người khổng lồ chiếm gần hết mảnh đất tìm kiếm hoang sơ nhưng màu mỡ ít ai ngờ. Đồng thời Gmail cũng chinh phục được người dùng với phong cách giản dị, tươi mới, tiện dùng. Cùng với đó Facebook nổi lên, kết nối mọi người, tạo điều kiện dễ dàng hơn hẳn cho người dùng chia sẻ thông tin, hình ảnh, cập nhật tức thời tin tức từ các thành viên khiến người dùng dần quên đi các mạng xã hội khác, trong đó có Yahoo. Kết quả là Yahoo bị các đối thủ lấn lướt, dần bị người dùng bỏ rơi.
Để đối phó, Yahoo xoay xở, tạo ra cổng thông tin đa năng, ôm đồm đủ thứ, tích hợp cả loạt dịch vụ từ mail, chat, cho tới blog và trang tin điện tử tổng hợp, nhưng vẫn không thuyết phục được người dùng. Những năm gần đây cái tên Yahoo lại càng mờ nhạt trong khi các đối thủ đều dốc sức cho cuộc đua quảng cáo trên di động, thị phần quảng cáo trực tuyến là mảng kinh doanh chính của Yahoo ngày càng lép vế trước các đối thủ quá mạnh như Google và Facebook.
CEO Yahoo Marissa Mayer.
CEO Marissa Mayer và bài toán cắt giảm nhân lực

Yahoo thực sự rơi vào khủng hoảng, và Marissa Mayer xuất hiện vào mùa hè năm 2012 với sứ mệnh đưa Yahoo trở lại thế giới Internet sôi động. Người đàn bà quyền lực một thời ở Google được kỳ vọng sẽ giúp Yahoo cắt giảm chi phí, tái tổ chức để cứu công ty. Tuy nhiên, ngay sau khi nắm quyền CEO Mayer lại hủy bỏ kế hoạch của ban giám đốc sa thải 1/3 số nhân viên, thay vào đó bà áp dụng hệ thống đánh giá nhân viên bằng điểm số, và chỉ sa thải số ít những người làm việc không hiệu quả có điểm số thấp. Thế nhưng, hệ thống đánh giá do Mayer xây dựng để chấm điểm qua việc so sánh và xếp hạng giữa các nhân viên lại gây tác động tiêu cực tới tinh thần làm việc nhóm, kết cục không được nhân viên ủng hộ.
Hồi giữa tháng 2, Business Insider dẫn nguồn tin đáng tin cậy thân cận với Yahoo cho biết, CEO Mayer bắt đầu mở chiến dịch cắt giảm nhân sự của nhiều bộ phận để giảm chi phí trong nỗ lực đổi mới nhằm định hướng lại phương thức hoạt động, giúp Yahoo có thể tiếp tục phát triển. Đối tượng mất việc là các nhà quản lý sản phẩm, dự án và thiết kế. Thực tế việc cắt giảm chi phí đã được Yahoo tiến hành suốt năm qua. Yahoo đã đóng cửa văn phòng tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam, nhiều dịch vụ không còn được duy trì và nhân viên buộc phải ra đi.
Tập trung cho di động
Kể từ khi nắm chức CEO của Yahoo vào tháng 7/2012, Mayer liên tục “vung” tiền thâu tóm hàng chục công ty khởi nghiệp công nghệ (startup), để rồi nhanh chóng dẹp bỏ các dịch vụ đầy hứa hẹn của các startup này. Động thái bất thường này của Mayer dường như là để sở hữu nhân tài và công nghệ của các startup mới nổi, thay vì tiếp tục phát triển các dịch vụ được cho là có nhiều triển vọng sau khi Yahoo sở hữu chúng. Cùng lúc Yahoo dưới thời Mayer còn thâu tóm những công ty lớn, như chi ra tới 1,1 tỷ USD để có được mạng xã hội Tumblr nhằm tăng thanh thế cho thương hiệu và lượng khách hàng mới. Tuy nhiên, cho đến nay các vụ thâu tóm vẫn chưa đem lại kết quả khả quan trong kinh doanh, và các cổ đông dường như không còn đủ kiên trì để chờ đợi.
Doanh thu mảng di động của Yahoo dù đã có tiến triển trong hai quý nửa cuối năm 2014 nhưng tình hình xem ra vẫn chưa mấy sáng sủa khi tổng doanh thu vẫn tiếp tục trì trệ. Quý 3 doanh thu mảng di động đạt hơn 200 triệu USD, sang quý 4 khá hơn, với 254 triệu USD, chiếm hơn một phần năm trong tổng doanh thu 1,18 tỷ USD (đã trừ ra phần trả hoa hồng cho các đối tác quảng cáo).
Mayer vẫn tự tin với chiến lược thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi trong lĩnh vực di động, nổi bật trong số đó là thương vụ 300 triệu USD mua lại công ty phân tích Flurry đem đến tiềm năng có thể giúp Yahoo trở thành một trong những mạng lưới quảng cáo di động cho hàng tỷ người sử dụng. Mayer cho rằng chiến lược kinh doanh hiện tại của Yahoo là đúng đắn, và công ty sẽ đạt mức tăng trưởng kỳ vọng từ mảng kinh doanh dịch vụ thông tin di động, quảng cáo tự nhiên, qua mạng xã hội, và video.
Không có điện thoại, cũng chẳng có hệ điều hành riêng làm nền tảng cho thiết bị di động, Yahoo đang tìm cách ve vãn các nhà phát triển để mở rộng việc cung cấp quảng cáo cho di động. Công ty mới công bố một bộ công cụ miễn phí, gồm một bảng điều khiển phân tích và một dịch vụ tìm kiếm trong ứng dụng, nhằm giúp các nhà phát triển ứng dụng di động kiếm tiền, mang lại triển vọng đẩy mạnh việc bán quảng cáo trên nhiều ứng dụng của bên thứ ba và chia sẻ lợi nhuận với họ.
Tình thế bấp bênh
Theo các nhà phân tích, Mayer rất có thể sẽ tiếp tục mua các startup mới nổi nhờ khoản tiền mặt 6 tỷ USD từ bán cổ phần trong đợt IPO của Alibaba lập kỷ lục trên sàn chứng khoán tại Mỹ vào tháng 9 năm ngoái. Yahoo hiện còn nắm giữ 15,4% số cổ phiếu của Alibaba, và hôm 27/1 vừa qua Mayer tuyên bố Yahoo sẽ lập một công ty riêng để quản lý số cổ phiếu này. Công ty mới có tên SpinCo sẽ là công ty niêm yết đại chúng, giá trị khoảng 40 tỷ USD. Kế hoạch chuyển đổi này là nhằm đem lại giá trị cho cổ đông trước sức ép của các nhà đầu tư lớn.
Thế nhưng mức vốn hóa thị trường của Yahoo cuối tháng 2 là khoảng 42 tỷ USD, trong khi đó Yahoo còn có khoản đầu tư 7 tỷ USD tại Yahoo Nhật Bản. Do đó, mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo có doanh thu chủ yếu từ quảng cáo tìm kiếm và hiển thị xem như được thị trường định giá âm (dưới 0 USD). Điều đó có nghĩa là sau chia tách công ty từ số cổ phần tại Alibaba, Yahoo sẽ trở thành một công ty nhỏ bé và có thể là đích nhắm thâu tóm từ công ty khác. Thậm chí công ty tư vấn đầu tư Starboard Value đã hiến kế sáp nhập mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo vào AOL. Thời hoàng kim đã qua từ lâu và Yahoo vẫn đang chật vật tìm cách trụ lại trong thế giới Internet cạnh tranh khốc liệt.
PC World VN, 03/2015

Yahoo 'đá văng' Google khỏi Firefox

Hồng Anh

(PCWorldVN) Yahoo sẽ thay thế Google để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động tại Mỹ.
Theo Reuters, Yahoo ngày 9/11 công bố đã đạt được thỏa thuận trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox của Mozilla cho máy tính để bàn (PC) và thiết bị di động tại thị trường Mỹ thay cho "ông trùm" Google.
Đại diện Yahoo cho biết thỏa thuận giữa hãng này và Mozilla sẽ bắt đầu ngay từ tháng 12 tới và kéo dài trong 5 năm.
Yahoo; Google; Bing; công cụ tìm kiếm; search engine; máy tìm kiếm; tin nóng; Yahoo đá văng Google khỏi trình duyệt Firefox; Firefox
Yahoo đang có nhiều động thái gầy dựng lại hình ảnh lừng lẫy ngày nào.
Hiện chưa rõ thỏa thuận giữa Yahoo và Mozilla sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với thỏa thuận trước đó giữa chính Yahoo và hãng phần mềm Mỹ Microsoft bởi khả năng tìm kiếm của dịch vụ Yahoo hiện do máy tìm kiếm Bing của Microsoft đảm trách.
Reuters dẫn số liệu thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường StatCounter cho biết, Firefox hiện nắm giữ 10,4% thị phần trình duyệt trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh tại Mỹ trong tháng 10/2014, trong khi đó thị phần của Google lên đến 33,5%.

Bị lỗi kỹ thuật, Bing và Yahoo đồng loạt treo dịch vụ

Anh Khoa

(PCWorldVN) Hai dịch vụ tìm kiếm Bing và Yahoo được hãng thông tấn Reuters tường thuật đã gặp phải một sự cố kỹ thuật dẫn đến tình trạng tạm thời ngưng hoạt động vào hôm ngày thứ Sáu 2/1/2015.
Nguyên nhân của tình trạng tạm thời gián đoạn dịch vụ được cho là do Microsoft đã tiến hành nâng cấp máy tìm kiếm Bing bằng một đoạn mã "xấu" trong ngày 2/1 (tức hôm nay 3/1, theo giờ VN) và đoạn mã này đã làm cho hai dịch vụ Bing cũng như Yahoo Search gặp trục trặc.
Nguồn tin nội bộ từ Yahoo của hãng thông tấn Reuters cũng quả quyết rằng sự cố nói trên không phải là hậu quả của một cuộc tấn công mạng được thực hiện từ bên ngoài.
Yahoo, Bing, máy tìm kiếm Bing, máy tìm kiếm Yahoo, CES 2015
CEO Yahoo Marissa Mayer tại triển lãm CES 2014.
Mặc dù xác nhận sự cố đã xảy ra nhưng Microsoft vẫn không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Theo tường thuật, vào chiều hôm thứ Sáu 2/1, khi người dùng gõ vào địa chỉ search.yahoo.com sẽ nhận được thông báo lỗi rằng máy tìm kiếm Yahoo đang làm việc để khắc phục một sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, vào cuối ngày 2/1 (theo giờ địa phương tại Mỹ), dịch vụ Yahoo đã hoạt động trở lại bình thường.
Nguồn tin đề nghị giấu tên nói trên của Reuters cũng cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Microsoft đã cho "thu hồi" đoạn mã nâng cấp có sai sót, đồng thời buộc ngắt mọi kết nối đối với các máy chủ có liên kết đến dịch vụ Bing để hãng này khôi phục hệ thống quay trở lại đúng thời điểm mà dịch vụ tìm kiếm hoạt động tốt trước đó. 
Được biết, tập đoàn Yahoo có một thỏa thuận sử dụng máy tìm kiếm Bing của người đồng hương Microsoft trong vòng 10 năm kể từ năm 2009 để tăng hiệu năng cho dịch vụ tìm kiếm Yahoo Search.

Bị lỗi kỹ thuật, Bing và Yahoo đồng loạt treo dịch vụ

Anh Khoa

(PCWorldVN) Hai dịch vụ tìm kiếm Bing và Yahoo được hãng thông tấn Reuters tường thuật đã gặp phải một sự cố kỹ thuật dẫn đến tình trạng tạm thời ngưng hoạt động vào hôm ngày thứ Sáu 2/1/2015.
Nguyên nhân của tình trạng tạm thời gián đoạn dịch vụ được cho là do Microsoft đã tiến hành nâng cấp máy tìm kiếm Bing bằng một đoạn mã "xấu" trong ngày 2/1 (tức hôm nay 3/1, theo giờ VN) và đoạn mã này đã làm cho hai dịch vụ Bing cũng như Yahoo Search gặp trục trặc.
Nguồn tin nội bộ từ Yahoo của hãng thông tấn Reuters cũng quả quyết rằng sự cố nói trên không phải là hậu quả của một cuộc tấn công mạng được thực hiện từ bên ngoài.
Yahoo, Bing, máy tìm kiếm Bing, máy tìm kiếm Yahoo, CES 2015
CEO Yahoo Marissa Mayer tại triển lãm CES 2014.
Mặc dù xác nhận sự cố đã xảy ra nhưng Microsoft vẫn không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Theo tường thuật, vào chiều hôm thứ Sáu 2/1, khi người dùng gõ vào địa chỉ search.yahoo.com sẽ nhận được thông báo lỗi rằng máy tìm kiếm Yahoo đang làm việc để khắc phục một sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, vào cuối ngày 2/1 (theo giờ địa phương tại Mỹ), dịch vụ Yahoo đã hoạt động trở lại bình thường.
Nguồn tin đề nghị giấu tên nói trên của Reuters cũng cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Microsoft đã cho "thu hồi" đoạn mã nâng cấp có sai sót, đồng thời buộc ngắt mọi kết nối đối với các máy chủ có liên kết đến dịch vụ Bing để hãng này khôi phục hệ thống quay trở lại đúng thời điểm mà dịch vụ tìm kiếm hoạt động tốt trước đó. 
Được biết, tập đoàn Yahoo có một thỏa thuận sử dụng máy tìm kiếm Bing của người đồng hương Microsoft trong vòng 10 năm kể từ năm 2009 để tăng hiệu năng cho dịch vụ tìm kiếm Yahoo Search.

CEO Yahoo Marissa Mayer: Chúng ta đã và đang đi rất xa, rất nhanh

Diễm Hạnh

(PCWorldVN) Sau hơn 2 năm lèo lái con thuyền Yahoo, nữ tướng Marissa Mayer vẫn chưa đưa ra được chiến lược cụ thể để tái sinh mớ lộn xộn của ông hoàng một thời trong lĩnh vực tìm kiếm.
Hiện nay, các nhóm cổ đông Yahoo đang tích cực muốn Marissa Mayer cắt giảm chi phí và trả lại khoản lãi "trời cho" từ chứng khoán, sau lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của đối tác Trung Quốc Alibaba.
Về cơ bản, nữ thuyền trưởng Yahoo Mayer cũng chỉ tuyên bố rằng sẽ làm nhiều hơn những gì mình đã và đang thực hiện, chứ không đưa ra được giải pháp nào cụ thể.
Trong cuộc họp công bố thu nhập hằng quý của Yahoo gần đây, Mayer đã bảo vệ chiến lược mua lại các công ty khởi nghiệp (startup) mà phần lớn các sản phẩm, ứng dụng và dịch vụ của họ gần như biến mất một cách đột ngột, thậm chí cũng chẳng để lại bất kỳ dấu vết nào.
Marissa Mayer, Yahoo
Chiến lược của Marissa Mayer không có nhiều đột biến.
Kể từ khi Mayer điều hành Yahoo vào năm 2012, công ty đã chi 1,6 tỷ USD cho các vụ mua lại. Phần lớn số tiền đó được dùng để thâu tóm mạng xã hội Tumblr (1,1 tỷ USD) và công ty quảng cáo di động Flurry (được cho là khoảng 300 triệu USD).Quyết đoán
Mayer cho rằng những thương vụ mua lại này đã mang lại cho Yahoo tài năng và công nghệ hợp nhất sẵn có, hay các "công ty chiến lược” có khả năng bù đắp hoặc mở rộng các mảng kinh doanh khác của Yahoo, trong khi đó sự truyền đạt kinh nghiệm, nguồn cảm hứng của nhân viên từ công ty startup đã giúp các nhóm đang phát triển sản phẩm di động tại Yahoo.
Chưa hết, cũng theo Mayer, một số thương vụ khác thực chất đã mang về nhiều công nghệ chủ chốt cho 4 mảng kinh doanh cốt lõi của hãng này là tìm kiếm, truyền thông, tạp chí công nghệ số và video.
Trong những tháng gần đây, Yahoo đã tiến hành những cuộc mua bán được đánh giá là xa xỉ để bổ sung vào mảng kinh doanh quảng cáo và điện thoại di động, trong đó 2 công ty thuộc lĩnh vực xử lý văn bản và hình ảnh, nhằm cạnh tranh với Google và Facebook - hai ông lớn đã dần chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến và điện thoại di động. 
Hội tụ kết quả
Mayer đã nhanh chóng tạo ra một mối liên kết giữa những vụ đầu tư và kết quả kinh doanh đáng ngạc nhiên trong quý 3/2014 cho Yahoo. Theo đó, doanh thu từ điện thoại di động tăng gấp đôi so với cùng kỳ, trong đó quảng cáo tự nhiên (Native Advertising) mang lại doanh thu đáng kể ở mức khoảng 65 triệu USD.
Nói với các nhà đầu từ, nữ CEO Yahoo Mayer cho rằng "Chúng ta đạt được mức tăng trưởng doanh thu này nhờ việc tăng vốn đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh mới như điện thoại di động, mạng xã hội, quảng cáo tự nhiên và video, cho dù gặp phải những làn gió ngược trong ngành ở một số lĩnh vực kinh doanh kế thừa và rộng lớn của Yahoo.”
Tại buổi công bố doanh thu, Mayer cũng không quên đề cập đến các chiến lược cắt giảm chi phí, như kế hoạch đóng cửa 8 văn phòng, sa thải 2.000 nhân viên yếu kém và loại khỏi danh mục hơn 65 sản phẩm.
Có thể thấy rằng, bên cạnh những quyết sách mang tính quyết đoán, thì những kế hoạch phòng thủ của Mayer cũng đã phần nào đáp lại yêu cầu của các nhà đầu tư ở Starboard LP, những người gần đây có gửi một bức thư cho ban lãnh đạo Yahoo, qua đó khuyến khích công ty sáp nhập với một người khổng lồ Internet khác là AOL vốn cũng đang trong tình trạng chật vật.
"Tất cả chúng ta đến đây để đưa công ty quay trở lại với hình tượng của sự vĩ đại,” Mayer phát biểu trong cuộc họp công bố doanh thu quý, "Chúng ta đã và đang đi được rất xa, và rất nhanh."

Yahoo mua lại Flurry nhằm phát triển ứng dụng di động

Quỳnh Lam

Thương vụ mới hứa hẹn mang đến cho Yahoo khả năng định hướng quảng cáo trên di động tốt hơn, giúp tăng thêm doanh thu từ các ứng dụng di động.
Yahoo mới đây vừa cho hay đang tiến hành mua lại Flurry, nhằm tăng doanh thu quảng cáo cho các sản phẩm di động của hãng. Flurry là công ty chuyên cung cấp các công cụ giúp các nhà phát triển, nhà xuất bản nắm rõ đối tượng khách hàng nào đang sử dụng các ứng dụng của họ nhằm đưa ra các mục tiêu quảng cáo tốt hơn. Được biết, những thông tin mà Flurry cung cấp bao gồm tên tuổi, giới tính và cả vị trí của từng đối tượng khách hàng. Flurry cũng có chuyên môn về quảng cáo với đầy đủ các công nghệ để giúp khách hàng của mình đặt banner, quảng cáo toàn màn hình hay quảng cáo dạng video.Flurry cho hay từng nhận dữ liệu từ hơn 540.000 ứng dụng được cài đặt trên 1,4 tỷ thiết bị di động trên toàn thế giới. Những ứng dụng sử dụng công nghệ của Flurry hiện nay có thể kể đến gồm Skype, Pinterest, BBC.
Scott Burke, phó chủ tịch mảng công nghệ quảng cáo của Yahoo cho hay, thương vụ với Flurry một khi hoàn tất sẽ là một bước tiến đầy ý nghĩa giúp Yahoo có thêm nguồn cảm hứng phát triển các ứng dụng di động. Các công nghệ của Flurry sẽ giúp Yahoo tiếp cận khách hàng của mình tốt hơn và mang đến những thông tin tốt hơn cả cho người dùng desktop lẫn người dùng di động.
Yahoo hiện tại không tiết lộ bất kỳ một điều khoản thỏa thuận nào khác trong thương vụ mới này. Song theo báo cáo từ chuyên trang công nghệ Recode cho hay, hợp đồng này có trị giá lên đến hàng trăm triệu USD. Marissa Mayer, CEO của Yahoo từ khi nhậm chức vào năm 2011 đã cho thấy mục tiêu của bà chính là tập trung vào mảng di động. Trong hơn một năm qua, Yahoo đã phát triển và tái thiết các ứng dụng như Yahoo News Digest, Mail và Flickr. Marissa Mayer còn cho biết thêm Yahoo sẽ tích cực làm việc để thiết kế cho riêng mình những công cụ giúp xử lý và định hướng một cách hiệu quả hơn những thông tin quảng cáo cho người dùng.

No comments:

Post a Comment

quangnm