Saturday, March 7, 2015

Khúc giao mùa tháng 3 của hoa Hà Nội

Khúc giao mùa tháng 3 của hoa Hà Nội

Đi dọc những con phố thủ đô ngày này, bạn không khỏi ngỡ ngàng nhận ra Hà Nội như có đủ cả bốn mùa với mọi sắc màu của cỏ cây hoa lá.
 
Tháng 3 là khoảng thời gian tuyệt vời của Hà Nội bởi sự xuất hiện của những cánh hoa sưa tinh khôi, mong manh như tuyết trắng bao phủ nhiều con phố. Trong ánh nắng mai nhẹ nhàng cuối xuân, hình ảnh hàng sưa nghiêng mình với những cánh hoa li ti khẽ bay theo từng cơn gió thường khiến nhiều du khách thích thú.
 
 
Mỗi dịp đầu tháng 3, khi mùa sưa bắt đầu nở, khắp các góc phố thủ đô như được phủ tuyết trắng. Bạn có thể gặp loài hoa này nở nhiều ở phố Hàng Dầu, Phan Chu Trinh, khu vực hồ Giảng Võ, Bách Thảo…
 
 
Cùng với sưa, hoa bưởi, hoa ban và hoa xoan cũng trở thành biểu tượng của tháng 3 Hà Nội. Không kiêu sa, đài các như những loài khác, từ lâu, hoa bưởi giống như người con gái mộc mạc, trong sáng, mang nét duyên thầm và luôn tỏa hương thơm dịu dàng làm say lòng người.
 
 
Hình ảnh những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi lang thang trên con phố Hà Nội đã trở nên quen thuộc. Thành phố nhộn nhịp và hiện đại bỗng trở lại thanh bình và hoài cổ trong những hình ảnh nên thơ ấy. Hoa bưởi được bán khắp phố phường mỗi mùa xuân.
 
 
Nhắc đến hoa xoan, chắc hẳn nhiều người còn nhớ câu "Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay/Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy" trong một kiệt tác thơ xuân của Nguyễn Bính. Hoa xoan ngày nay được trồng nhiều ở các vùng quê và ngoại thành.
 
 
Hầu như làng quê Bắc Bộ nào cũng có một cây gạo, thường ở đầu làng hoặc giữa đồng. Ở thủ đô, du khách cũng có thể bắt gặp sắc đỏ tươi của loài hoa này ngay tại Viện Bảo tàng lịch sử.
 
 
Tháng 3, trong tiết trời đang chuyển mùa từ đông sang hè, trên các nẻo đường Hà Nội, hoa ban cũng bắt đầu khoe sắc thắm. Đi trên đường Thanh Niên, Hoàng Diệu (đoạn tượng Đài Bắc Sơn) sẽ bắt gặp những thảm hoa ban tím ngắt cả con phố.
 
 
Sắc hoa ban giữa trời Hà Nội.
 
 
Cây lộc vừng chuyển lá bên Hồ Gươm mang đến sắc vàng lãng mạn.
 
 
 
Góp thêm cho gam màu này là những chiếc lá bàng cuối mùa còn sót lại, trước khi đón lộc xanh mơn mởn.

Hoa ban Tây Bắc nhuộm tím góc trời hồ Tây

Nằm giữa hồ Tây và hồ Trúc Bạch, đường Thanh Niên trở nên lãng mạn hơn giữa sắc tím khi hoa ban bung nở.
 
Không biết từ bao giờ, hoa ban đã trở thành một trong những màu sắc của tháng 3 ở Hà Nội. Chúng được trồng trên không ít các con phố thủ đô nhưng đẹp và lãng mạn nhất phải kể đến đường Thanh Niên.
 
 
Ngoài những hàng cây mọc ven đường, khu vực công viên gần hồ Tây là nơi tập trung rất nhiều hoa ban.
 
 
Cứ đến tháng 3, hoa nở rộ như mang cả Tây Bắc đến với Hà Nội nhờ sắc tím pha trắng đặc trưng.
 
 
Hòa trong không khí đầu xuân ấm áp với nắng vàng và gió nhẹ, những bông ban tím như tô điểm cho bầu trời xanh ngắt.
 
 
Sau khi khu vực lăng Bác được quây lại để thi công, rất nhiều bạn trẻ tìm đến đường Thanh Niên để ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp của hoa ban Tây Bắc giữa trời Hà Nội.
 
 
Hoa ban có nhiều loại nhưng được trồng phổ biến ở Hà Nội là những cây cho hoa tím pha trắng. Vẻ đẹp hoang sơ, dịu dàng của những cánh ban làm nao lòng biết bao lữ khách.
 
 
Dọc đường Thanh Niên, ngoài ngắm hoa ban, bạn cũng có thể chọn mua các loài khác từ những xe hoa thu mua tại vườn Nhật Tân gần đó.

Hoa sưa phủ tuyết trên đường phố Hà Nội

Những bông hoa sưa trắng muốt đang khoe vẻ đẹp tinh khôi ở Hà Nội, khiến người quen hoa cảm thấy mềm lòng, và gây cảm giác ngỡ ngàng cho du khách.
 
Hoa sưa thường nở vào mùa xuân, khoảng đầu tháng 3.
 
 
Khi hoa sưa nở rộ là lúc tiết trời ấm dần lên. Bởi thế vào những ngày trời trong, nắng nhẹ, dạo chơi trên các con phố ở Hà Nội, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn những thân cây cao vút chỉ phủ một màu trắng xóa của hoa sưa.
 
 
Một trong những cây hoa sưa nổi tiếng thu hút rất đông các bạn trẻ tới chụp hình nằm ở đường Thanh Niên, trước một khoảng sân rộng nhìn ra Hồ Tây.
 
 
Đoạn bùng binh gần Lăng Bác cũng có những cây hoa sưa cao lớn. Mỗi cây hoa sưa bừng nở rất nhanh chóng, nên có khi chỉ qua một vài ngày, màu xanh mướt của tán lá đã được thay thế bằng màu trắng muốt của hoa, khiến nhiều người hàng ngày ngang qua cũng phải ngỡ ngàng.
 
 
Hoa sưa rụng trắng một đoạn phố như những bông tuyết rơi, tạo cảm giác bình yên và lãng mạn.
 
 
Đây cũng là dịp để các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp với hoa sưa.
 
 
Một chùm sưa trắng muốt với những cánh hoa nhỏ xíu, dịu dàng đung đưa trong làn gió mát mùa xuân.
 
 
Ngoài ra, Hoàng Hoa Thám, Giảng Võ, Phan Chu Trinh... cũng là những con phố có rất nhiều cây hoa sưa.

Vẻ đẹp hoa đào các vùng miền Việt Nam

Đào Mộc Châu mỏng manh mà quyến rũ còn đào Nhật Tân kiêu sa và rực rỡ trong khi sắc hoa này ở vùng Vân Đồn cằn cỗi lại có vẻ đẹp rất tự nhiên.
 
Được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát lành nên Mộc Châu sở hữu nhiều loại hoa trái xanh tươi. Bởi thế, không chỉ chè, mận, dã quỳ mà cả những cành đào xuân ở đây lúc nào cũng hút hồn du khách. Ảnh: Hachi8
 
 
Mộc Châu có nhiều loại gồm đào Mèo, đào Pháp, đào Mỹ, đào phai, đào trắng…, nhưng đẹp nhất phải kể đến đào rừng. Loại này có 5 cánh mỏng manh và màu phớt hồng quyến rũ. Ảnh: Hachi8
 
 
Chỉ cần đi dọc quốc lộ 6 lên Mộc Châu là du khách có thể chiêm ngưỡng những cây đào rừng thi nhau khoe sắc. Vào sâu bên trong, khu vực từ Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) đến Lóng Luông là nhiều đào nhất. Ảnh: Hachi8
 
 
Nếu không có dịp lên Mộc Châu mùa này, bạn vẫn có thể đã mắt với những cánh đào năm mới bằng cách đến Nhật Tân. Là làng hoa nổi tiếng nhất ở Hà Nội, những cành đào nơi đây đôi khi được trồng xen giữa các luống cúc, bách nhật và thược dược, tạo nên khung cảnh đẹp và lãng mạn. Ảnh: Cao Anh Tuấn
 
 
Nhiều người có thói quen vào tận vườn để ngắm và mua đào. Ở đây chủ yếu là loại đào bích, dày cánh, màu đỏ sẫm và dáng tròn. Giá mỗi cành trung bình từ 100.000 đến 500.000 đồng. Ảnh: Cao Anh Tuấn
 
 
Để đến làng đào Nhật Tân, cách dễ nhất là bạn tìm đến ngõ 264 Âu Cơ. Ngay đầu con ngõ này là các nhà vườn bán đào thế rất đẹp, giá mỗi chậu lên đến cả chục triệu đồng. Ảnh: Cao Anh Tuấn
 
 
Cũng trong địa phận Hà Nội nhưng ít được biết đến hơn là làng đào La Cả, Hà Đông, cách trung tâm thành phố chừng 15 km. Để tới đây, bạn theo đường Nguyễn Trãi tới ngã ba bưu điện Hà Đông rồi rẽ phải theo đường 70, qua làng Vạn Phúc chừng 3km. Ảnh: Hachi8
 
 
Đào ở làng La Cả có vẻ đẹp không kém gì đào Nhật Tân nhưng không khí mua bán những ngày giáp Tết có phần ít nhộn nhịp hơn. Năm nay, đào nở sớm, không thể bán được buộc người dân phải cắt bỏ hoa để tránh hại cây, giữ cho mùa sau. Ảnh: Hachi8
 
 
Những cánh đào bung nở đủ sắc màu đem đến khung cảnh lãng mạn và rực rỡ, thu hút các bạn trẻ đến tham quan và chụp ảnh (không thu phí). Ảnh: Hachi8
 
 
Vân Đồn cũng là vùng trồng đào nổi tiếng ở Quảng Ninh. Đặc biệt, đào ở đây chủ yếu là giống bản địa gồm đào đen, đào trắng, đào đá... Do đó, người chơi hoa tìm về Vân Đồn đa phần để ngắm và chọn mua những cành mang hương rừng gió núi. Ảnh: Minh Cương
 
 
Do cây lớn, không uốn và tạo dáng nên đào Vân Đồn chủ yếu để trưng trong nhà rộng hoặc các cơ quan. Giá một cành dao động từ một đến vài triệu đồng. Ảnh: Minh Cương
 
 
Đào Vân Đồn tuy không mau hoa nhưng có màu sắc rất đặc trưng. Khi mới nở có màu hồng, sau đó phai dần, phần cuối cánh hoa ra màu tím phớt. Kết hợp với dáng vẻ cằn cỗi, tự nhiên, xù xì, những cành đào Vân Đồn ngày càng khẳng định được thương hiệu riêng. Ảnh: Minh Cương
 

Mai anh đào rực rỡ đón mùa xuân Đà Lạt

Sẽ thật sự tiếc nuối nếu bạn đến thành phố cao nguyên này mà chưa được chiêm ngưỡng sắc hồng quyến rũ gọi xuân của những cánh mai anh đào đua nhau bung nở.
Nếu tháng 10 Đà Lạt gọi mời du khách bằng những vạt hoa dã quỳ rực rỡ, thì sang đến tháng đầu năm mới, nơi đây lại thu hút với sắc hồng lãng mạn của những hàng cây mai anh đào trên khắp các con phố. Với những người chưa một lần chiêm ngưỡng, thì cái tên mai anh đào sẽ tạo một cảm giác vừa quen vừa lạ. Nó gợi sự thân thuộc của những cánh đào cùng nét kiêu sa của hoa anh đào xứ phù tang.
Nguyen-Dao-Tuan-9317-1421379418.jpg
Vẻ đẹp quyến rũ của sắc hoa mai anh đào. Ảnh: Nguyễn Đào Tuấn
Bạn sẽ khó có thể tìm thấy mai anh đào ở đâu trên dải đất hình chữ S ngoài Đà Lạt. Có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nguồn gốc của loài hoa này. Người thì cho rằng đây là giống hoa nhập từ nước ngoài, người lại khẳng định mai anh đào là loài cây bản địa. Tuy nhiên, vẻ đẹp lai giữa đào và cách sắp xếp cánh của mai thì không ai có thể chối cãi.
Mai anh đào không chúm chím khoe duyên mà thường nở rộ trong một thời gian nhất định. Bởi thế, cứ mỗi độ xuân đến không ít người lại tìm đến Đà Lạt để thưởng thức cho bằng được loài hoa đẹp riêng có của nơi đây. Dễ tìm nhất là đường Lê Đại Hành, gần chợ Đà Lạt ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, hoa ở đây đôi khi lại bị lẫn vào phố xa đông đúc và dòng người tấp nập.
Nguyen-Dao-Tuan-2-6653-1421379419.jpg
Hoa mai anh đào ven hồ Xuân Hương. Ảnh: Nguyễn Đào Tuấn
Để tĩnh tâm thưởng ngoạn bạn nên đi xa hơn một chút đến đường ven Hồ Xuân Hương. Màu hồng của hoa kết hợp với cảnh hồ thơ mộng càng khiến nơi đây thêm lãng mạn. Bạn có thể dạo một vòng quanh hồ để ngắm những cành mai anh đào chi chít hoa chen, hay ngồi cà phê ven hồ để thưởng thức sắc hoa bung nở cả một góc trời.
Nếu thích có những bức hình đậm chất Đà Lạt, bạn đừng bỏ qua đường Trần Hưng Đạo với những ngôi biệt thự cổ và hàng cây mai anh đào dẫn lối hai bên. Với mục đích xây dựng một thương hiệu du lịch cho Đà Lạt, hoa mai anh đào hiện còn được trồng nhiều ở công viên, khu du lịch, khu dân cư và trên các tuyến phố như Tương Phố, Hai Bà Trưng, Hùng Vương, Ba Tháng Tư, Yersin, Quang Trung....
Hoa mai anh đào chỉ nở khoảng một hai tuần. Do đó, đến Đà Lạt được ngắm mai anh đào nở đã là một điều may mắn, nhưng càng quý hơn nếu gặp được những cội mai già. Một trong những cây mai cổ thụ đẹp nhất Đà Lạt nằm ở phía cuối công viên Xuân Hương. Được trồng từ những năm 30 của thế kỷ trước, hoa của cây mai anh đào này khi bung nở như đám mây hồng làm ngất ngây bao lữ khách ngang qua.
Tuy nhiên, những cây mai anh đào này ở Đà Lạt không còn nhiều, lại không phải tất cả đều ở ngoài đường lớn. Nên muốn thưởng thức thì chắc hẳn du khách sẽ phải cất công tìm kiếm.

Hoa mận nở bung sắc trắng khắp Mộc Châu

Mộc Châu những ngày giáp Tết như một bức tranh của hoa mận, hoa cải trắng muốt xen lẫn với sắc hồng hoa đào vừa hé nở, tạo thành một thiên đường bằng hoa.
 
Những cành đào rừng được bán khá nhiều ở khu vực bản Lóng Luông, cành vừa phải có giá 200 nghìn đồng, những cành to hơn thì giá có thể lên tới tiền triệu.
Giàng A Cơ và Giàng A Cổ đang bó đào cho khách mang về Hà Nội, Hải Phòng. Đa số khách hàng mua từ 2 cành trở lên, họ nói cho bõ công lên tận Mộc Châu chọn đào.
 
 
Mùa hoa mận, hoa đào thường đến vào những ngày đầu năm dương lịch, trước tết Nguyên Đán một chút. Hoa mận trắng tinh khôi bạt ngàn, vươn lên phía trên các đồng cỏ xanh mướt của Mộc Châu.
 
 
Đi từ quốc lộ 6 cho đến khi tới Mộc Châu, bạn sẽ hiểu tại sao người ta thường gọi xứ sở này là thiên đường ở lưng chừng mây. Bao la là mận trắng, đào hồng với một không gian vô cùng rộng lớn.
 
 
Khi lại gần bạn sẽ cảm nhận được cái trắng tinh khiết của những bông hoa mận.
 
 
Góp phần tạo nên không gian lung linh của mận trắng là hoa cải, chúng hoà quyện vào với nhau tạo nên cảnh sắc làm mê hoặc lòng người.
 
 
Những đứa trẻ người Mông say sưa với trò chơi quay, dưới tán những cây mận nở hoa chi chít.
 
 
Những ngôi nhà người Mông ẩn hiện trong thung lũng, giữa những tán hoa mận và hoa đào.
 
 
Hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra ồ ạt. Những cây mận như đua nhau khoe hoa, những bông mận nhỏ phủ kín cành cây khẳng khiu giống như chiếc khăn choàng tuyệt đẹp.
 
 
Hoa mận nở khắp nơi tại các bản Phiêng Cành, Pa Phách, Loóng Luông. Trong ảnh, hoa mận choàng một sắc trắng lên bản Phiêng Cành.
 
 
Các bé gái xúng xính váy áo đi chơi mặc dù tết người Mông đã qua.
 
 
Ở các bản Lóng Luông, Thông Cuông, Pa Phách, Tân Lập, bản Áng…là nơi tập trung nhiều đồi hoa nhất. Bạn đi đến đâu cũng có thể có được những khung hình đẹp, đặc biệt là nếu đi sâu vào các bản.
 

Rực rỡ dã quỳ vàng trên cao nguyên Mộc Châu

Những ngày đầu đông hoa dã quỳ bung nở, khoe sắc vàng cam tươi tắn bên những con đường nơi rẻo cao. Cùng với hoa cải, trạng nguyên thì đây là một nét đẹp của cao nguyên Mộc Châu làm say lòng du khách.
 
Hoa dã quỳ hay cúc quỳ là một loài hoa dại có sức sống mãnh liệt.
 
 
Những ngày này, dã quỳ vàng nở rực rỡ bên đường Quốc lộ 6, đi qua đồi chè hay bên những lối mòn vào các bản làng trên cao nguyên Mộc Châu, tạo nên khung cảnh hữu tình cho một vùng cao nguyên rộng lớn.
 
 
Đường vào bản Thông Cuông, Ba Phách được tô điểm bởi màu vàng rực rỡ của dã quỳ.
 
 
Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những "hàng rào" hoa dã quỳ rất thơ mộng.
 
 
Thời điểm ngắm và chụp hoa đẹp nhất là buổi sáng, khi ánh nắng bắt đầu làm tan lớp sương mù và hoa còn ướt sương.
 
 
Những cung đường vàng quyến rũ mà bất cứ du khách nào cũng muốn được in dấu chân.
 
 
Dã quỳ có vẻ đẹp hoang dại, màu vàng rực rỡ nổi bật giữa đất trời thiên nhiên, cũng là một "đặc sản", một biểu tượng của Mộc Châu trong lòng du khách.
 
 
Dã quỳ chỉ nở đẹp và tàn trong vòng khoảng 2 tuần, vào cuối thu đầu đông.
 
 
Cũng vào thời điểm này, những đoàn du lịch tấp nập đổ về đây. Bạn có thể đi phượt bằng xe máy, hoặc đi ô tô và đến thị trấn Mộc Châu rồi thuê xe để ngắm hoa dã quỳ. Phí thuê xe từ 150.000 – 200.000 đồng/ ngày.

Điểm chụp hoa cải miễn phí ở Mộc Châu tháng 12

Hiện là thời điểm hoa cải nở rộ, phủ trắng một vùng cao nguyên rộng lớn. Dưới đây là những trải nghiệm mới nhất của các phượt thủ vừa đi chụp hoa ở Mộc Châu về.
 
Hoa tại bản Áng, xã Đông Sang được trồng khá nhiều phía sau rừng thông và khu vực vườn dâu tây.
 
 
Nếu không chụp ở Bản Áng, các bạn có thể chụp ở những thảm hoa cũng đang rất đẹp và nở dày ở trên đường quốc lộ 43 từ thị trấn Mộc Châu (tiểu khu mới) đi cửa khẩu Loóng Sập.
 
 
Tại đây, có những thảm hoa nằm tận lưng triền núi cao, lọt thỏm giữa bốn bề núi non và hoàn toàn không mất phí chụp.
 
 
Hoa tại khu vực Thái Hưng, xã Mường Sang.
 
 
Hoa tại đây được trồng trên những đồi cao và bạn sẽ được đi bộ dạo bên những hàng rào hoa trạng nguyên đỏ thắm
 
 
Không gian núi đồi với vô số loài hoa dại cùng sắc trắng tinh khôi của hoa cải sẽ khiến bạn thư thái vô cùng.
 
 
Hoa tại Mường Sang vẫn còn rất hoang sơ vì mới nở và ít người biết đến.
 
 
Chủ đồi hoa ngoài việc trồng thu hoạch hạt ép lấy dầu cũng muốn mở cửa cho du khách thăm quan chụp hình.
 
 
Những đồi hoa cải trắng bạt ngàn, tựa như bức họa của thảo nguyên xanh mát.
 
 
Ở những nơi thu vé, giá bình quân cho mỗi lượt người vào bên trong vườn chụp hình từ 10.000 đến 20.000 đồng.

Mùa đông yêu thương nơi Mộc Châu vẫy gọi

Đầu đông, Mộc Châu vẫy gọi du khách với những đồi hoa rực rỡ. Trạng nguyên đã đỏ rực, dã quỳ cũng vàng ươm và những đồi cải mênh mông lâu rồi mới có một năm nở đều như vậy.
Mùa hè Mộc Châu mát mẻ lại đúng vào giai đoạn thu hoạch mận, đào, nhưng không đông du khách đến bằng mùa đông lạnh lẽo, sương mây giăng mắc. Và cũng lạ hơn nữa, giữa tiết trời lạnh giá ấy, hoa cải, trạng nguyên, dã quỳ và những loài hoa dại khác lại đua nhau bung nở, sức hút mãnh liệt như thách thức, đua gan với thời tiết.
DSCN5655-JPG-8986-1416899838.jpg
Vẻ đẹp Mộc Châu ngày chớm đông.
Đến Mộc Châu năm nay, có hơi khác một chút, khi những cánh đồng hoa cải chưa có nhiều ở các bản Pa Phách, Thông Cuông như mọi khi. Năm nay, cải lại tập trung nhiều ở các khu vực khác.
Du khách có thể dễ dàng bắt gặp những bãi cải tương đối rộng ở cạnh quốc lộ 6, khi đi qua khu vực quán 181 hay nhà nghỉ Trường Giang. Chịu khó lần tìm, và có nhiều thời gian đi sâu trong rừng thông bản Áng, hay ở Bản Cóc (đường vào khu vườn dâu tây) hoặc các quả đồi tại các xã Mường Sang, Chiềng Sơn, bạn sẽ thấy mênh mông vạt cải vàng.
DSCN56970-2030-1416899838.jpg
Miên man những đồng cải trắng nơi rẻo cao Mộc Châu.
Những cánh đồng cải trắng muốt, thơm nồng vị hăng hắc, tiếng ong vo ve kiếm mật, xa xa những rặng núi xanh mờ ẩn hiện trong mây; thấp thoáng đâu đó những bụi dã quỳ ánh lên sắc vàng lung linh. Tất cả bình dị, mộc mạc mà có sức cuốn hút đến lạ kỳ.
Năm nay, cũng lần đầu tiên, Mộc Châu trồng thử nghiệm tam giác mạch và có những sự khác biệt nhất định về thổ nhưỡng. Hoa mới nở ở một vườn nhỏ gần 100 m, nhưng với những du khách chưa từng thấy tam giác mạch, lại chưa có điều kiện tới Hà Giang, đây cũng có thể là một điểm đến thú vị.
Mùa mưa năm nay kết thúc muộn, thác Dải Yếm đang e ấp nét vẻ bình dị, mặt nước trong xanh, làn nước trên thác đổ xuống vừa đủ để du khách chiêm ngưỡng  và thư thái tưởng tượng đến dải yếm mềm mại của cô gái Thái xinh đẹp khi xưa. 
Những đồi chè trái tim, đồi chè san tuyết 60 năm tuổi cũng vẫn đang giữ màu xanh mát mẻ, diệu vợi như vốn có. Những đồng cỏ xanh thấp thoáng hoa ngũ sắc, hoa dại... như miên man, hòa quyện cùng vẻ thương yêu của đất trời cao mộc vào Đông.

Mộc Châu mơ màng trong mùa cải trắng

Mùa hoa cải nở trắng trời như thể làm say lòng du khách, níu chân người trên đất Mộc Châu.
 
Thảo nguyên Mộc Châu từ lâu được biết tới như điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Sơn La. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi không khí trong lành, sự thân thiện, gần gũi của người dân bản xứ và thiên nhiên đẹp như tranh vẽ.
 
 
Tới cao nguyên này bất kỳ mùa nào trong năm, du khách cũng được chìm trong cảnh sắc đẹp tới nao lòng. Tuy nhiên thời điểm được nhiều người tìm về nhất lại là tháng 11,12 khi những vạt cải nở trắng trời.
 
 
Cải trắng ở Mộc Châu được trồng nhiều ở phía sau rừng thông bản Áng, khu vực Ngũ Động Bản Ôn và các bản Ba Phách 1,2,3.
 
 
Hoa cải ở đây chỉ nở rộ từ 2 đến 3 tuần. Sau đó người dân sẽ thu gom và bán hạt già cho những cơ sở ép dầu.
 
 
Nếu không có thời gian tới tất cả các điểm, bạn có thể dừng ở khu vực rừng thông bản Áng. Nơi đây có hàng chục hecta cải trắng chạy hút tầm mắt khiến du khách phải ngỡ ngàng.
 
 
Khu vực này nằm ngay trong thị trấn Mộc Châu và đường dễ đi nên bạn có thể tới bằng cả ô tô. Tuy nhiên hãy thuê một chiếc xe máy để có thể tới được mọi ngóc ngách ở đây.
 
 
Bạn sẽ bắt gặp những con ngựa thồ gỗ của người dân tộc.
 
 
Ngoài cải trắng, đây cũng là thời điểm của hoa dã quỳ. Bạn có thể dừng xe ở quốc lộ 6, đoạn từ Lóng Luông trở lên, khu vực thị trấn Nông trường, thị trấn Mộc Châu... Dã quỳ ở những nơi này mọc thành từng đám ven đường, khoe sắc vàng rực rỡ.
 
 
Nếu có ý định tới Mộc Châu mùa đông này, bạn nên tìm hiểu kỹ thời tiết. Hãy xuất phát vào những ngày trời trong xanh, có nắng và nhớ mang theo áo ấm.
 
 
Nét hồn nhiên của trẻ em trên cao nguyên Mộc Châu.
 

Vẻ đẹp của hoa ban và ruộng lúa Tây Bắc mùa xuân

Tháng 3 là mùa hoa ban nở rộ khắp các núi rừng Tây Bắc, cũng là lúc bà con dân tộc bắt đầu vào vụ mới trên những thửa ruộng vùng cao.
 
Vào thời gian 2 tuần đầu tháng 3 là hoa nở nhiều, nơi nào cũng thấy ban trắng trời, trắng đất.
 
 
Các địa điểm có nhiều hoa ban là khu vực thị trấn Mộc Châu, Sơn La và Điện Biên.
 
 
Cây ban mọc cheo leo trên vách núi hoặc xen giữa các loại cây khác giữa rừng. Hoa không nở trong sân nhà, bên mái hiên và đẹp gần gũi, dung dị như đào, mận, mà thênh thang giữa đất trời mênh mông.
 
 
Trên quốc lộ 6 cũng có những cây ban nở rực rỡ nằm ngay ven đường và sát sườn núi.
 
 
Xa xa phía dưới là những nóc nhà của đồng bào dân tộc miền núi.
 
 
Khoảng đầu tháng 3 cũng là lúc bà con bắt đầu vào vụ gieo mạ mới.
 
 
Những cánh đồng ở xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, cũng đang vào mùa gieo cấy.
 
 
Tại điểm dừng chân trên đèo Khau Phạ, Yên Bái, bạn có thể ngắm nhìn cảnh tượng rộng khắp của những thửa ruộng bậc thang no nước chờ mùa mới.
 
 
Nếu sắp lên đường đi Tây Bắc "săn" ảnh hoa ban và mùa gieo mạ, bạn hãy nhớ chuẩn bị cho mình một ống kính tiêu cự lớn hoặc máy ảnh siêu zoom nhé.
 

Hoa đào, hoa mận nở bung trên cao nguyên đá Hà Giang

Sau Tết mới là thời điểm mận và đào Hà Giang khoe sắc rực rỡ nhất, kết hợp với thảm cải vàng cuối vụ, tạo nên một bức tranh xuân vùng cao đẹp đến mê hoặc lòng người.
 
Nhiều du khách không quản ngại đường xá xa xôi, khó khăn, đến với Hà Giang để tận mắt thấy hệ thống đá tai mèo hùng vĩ, những cung đường đèo hiểm trở, hay bốn mùa hoa sắc.
 
 
Nếu như ở Bắc Hà, Mộc Châu, mận, đào mọc thành những thung lũng, hoặc tập trung theo từng bản, thì tại cao nguyên đá mật độ phân bổ đều hơn.
 
 
Bản đồ hoa kéo dài dọc đường từ Quản Bạ lên đến Yên Minh, đặc biệt tập trung nhiều nhất khu vực Đồng Văn, Lũng Cú và Mèo Vạc.
 
 
...và còn những đồi cải đâu đó rải rác trên đường lên cực Bắc Tổ quốc, Lũng Cú.
 
 
"Đường về miền đá quê em...", mùa này đẹp như lời một bài thơ về hương sắc cao nguyên đá....
 
 
Hoa mận ở Hà Giang.
 
 
Đào, mận thu hút bao nhiêu lữ khách dừng chân bên đường say mê ngắm nhìn một mùa xuân mới đâm chồi nẩy lộc.
 
 
Những đứa trẻ, những "bông hoa" xinh đẹp nhất của miền đá vui đùa trong nắng xuân.
 
 
Làng Văn hóa du lịch Lũng Cẩm thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn - nơi có ngôi nhà phim trường "Chuyện nhà Pao" - như thường lệ là điểm dừng chân yêu thích nhất của du khách bởi những khung cảnh đặc trưng nhất của Hà Giang: những mái ngói âm dương, tường rào đá.
 
 
Đến với Hà Giang những ngày sau Tết để có thể đắm chìm trong sắc xuân đẹp nhất tại thời điểm đẹp nhất năm.

No comments:

Post a Comment

quangnm