Có chăng món ăn kích dục
Ngôn
ngữ Anh, Pháp có chữ Aphrodisiac để chỉ những tác nhân được cho là có thể tăng
cường tài nghệ giao hoan, sự ham muốn và đáp ứng tình dục. Mà ham muốn tình dục
là một cảm xúc đặc biệt không thể thiếu trong tình yêu nam nữ. Không có xúc
động này thì tình yêu mang nặng ý nghĩa thân thương bằng hữu, quyến thuộc. Các
tác nhân đó có thể là chất như món ăn, nước uống, hóa chất hoặc dược phẩm
Ngược
lại với Aphrodiasic có chữ Anaphrodiasic là những chất có tác dụng làm giảm cảm
xúc dục tình.
Aphrodisiac
bắt nguồn từ tên một nữ thần trong huyền thoại Hy Lạp là Aphrodite. Nàng được
coi như là nữ thần của tình yêu, của ước muốn, của sắc đẹp, của tốt giống
(fertility), của biển cả, thảo mộc. Tương truyền, nữ thần được sinh ra
dưới lòng biển cả, rồi được một con sò há miệng đưa lên mặt nước.
Trong
khi đó thì dân La Mã ngày xưa lại sùng bái Venus, vị nữ thần tượng trưng cho sự
màu mỡ của mọi sinh động vật. Venus cũng là biểu tượng cho sự trinh bạch của
người phụ nữ, mặc dù nàng có nhiều “trăng hoa” với thần nhân cũng như người thế
tục.
Sau
đây là một số món ăn được dân gian coi như "liều thuốc tình yêu",
nhưng tiếc rằng chưa được khoa học thực nghiệm chứng minh.
Nấm
Đất
Người
giầu tưởng tượng thích ăn nấm vì vẻ tương tự bề ngoài giữa nấm truffles với cơ
quan sinh dục nam.
Nhà
chuyên môn về cây thuốc nổi danh của Anh (1616-1654) Nicolas Culpepper viết
rằng nấm khơi động lòng ham muốn nhục dục của nam cũng như nữ. Trong khi đó thì
tại Pháp, vào thế kỷ 19, thực phẩm đêm tân hôn của chú rể bao gồm nhiều ngọn
nấm rất gợi hình.
Về
khía cạnh dinh dưỡng, nấm có nhiều kali, sinh tố B6, B1, E, folic acid, chất
xơ… Vitamin E được coi như cần thiết cho sự sản xuất hormon nam, tăng sức mạnh
tình dục.
Chuối
Cũng
có hình dạng giống như cơ quan sinh dục nam, chuối được coi như món ăn kích dục
khá phổ thông.
Theo
huyền thoại Hồi Giáo, sau khi Adam và Eve phạm tội cám dỗ, thì họ che thân
không với lá sung, mà với lá chuối.
Nhưng
thực tế là chuối có nhiều kali, magnesium, vitamin B6 là những chất cần thiết
cho việc sản xuất kích thích tố nam. Chuối cũng chứa enzym bromeliad mà nhiều
người cho là có tính cách khích lệ dục tính nam.
Hạt
hạnh nhân
Mùi
thơm có tính cách khêu gợi, mời chào của hạt hạnh nhân được nhiều phụ nữ ưa
thích.
Từ
thuở xa xưa, hạt hạnh nhân được ví như biểu tượng của sự mầu mỡ sinh đẻ vì có
nhiều vitamin E, magnesium.
Avocado
Nhiều
người gán cho trái này tác dụng kích dục vì sự mọc đôi của trái trên cây. Chẳng
thế mà dân chúng đế quốc Aztec ở Mexico khi xưa gọi là "cây
tinh hoàn".
Theo
lời đồn đại thì một số tu sĩ Tây Ban Nha trước đây đã cấm trồng cây này chỉ vì
sự sắp đặt của trái trên cây trông hơi khiếm nhã, khiêu dâm.
Nhưng
nhiều người vẫn ưa ăn avocado vì có nhiều folic acid, B6, Magnesium. Nhất là
tác dụng tăng cường tính miễn dịch cho cơ thể.
Chocolate
Vào
ngày Lễ Tình Yêu Valentine Day, số lượng chocolate bán ra nhiều gấp bội so với
những ngày khác trong năm. Người ta tặng nhau chocolat khi cho và nhận tình yêu
cũng như trong dịp sinh nhật, lễ lạc. Để nói là « Tôi Yêu Bạn ».
Có
nghiên cứu nói là chocolate chứa hóa chất phenylethylamine có tác dụng gây hứng
thú, tương tự chất « yêu đời » endorphins có tự nhiên trong cơ thể.
Chocolat
cũng nhiều antioxidant hơn là trong rượu vang mà nhiều tin tưởng cho là vũ khí
lợi hại giúp ước tình lên cao.
Sò
tươi
Sò
đã đưa nữ thần tình yêu Aphrodite sinh từ lòng biển lên mặt nước và đã được dân
Hy Lạp xưa coi như thức ăn kích dục. Hình dáng con sò há miệng cũng khiến
nhiều người liên tưởng tới cơ quan sinh dục phụ nữ.
Có
nghiên cứu cho hay sò chứa nhiều chất kẽm, cần thiết cho việc sản xuất kích
thích tố nam. Sò cũng có chất mucopysaccharride, tăng sản xuất tinh dịch.
Sò
tươi nên uống với một ly champagne thật lạnh để thêm phần lãng mạn lứa đôi.
Nhưng cũng nên cẩn thận vì sò chứa vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức
khỏe.
Mật
ong
Những
cặp vợ chồng mới cưới đều cùng nhau trải qua một thời gian gọi là "trăng
mật" - Honeymoon.
Tương
truyền rằng vào thời kỳ Babylon,
cha cô dâu cung cấp rượu mật ong cho đôi uyên ương uống trong suốt tháng trăng
mật để cho đôi trẻ thêm phần sung sức và khả năng có con.
Honeymoon
cũng ám chỉ là trong tháng đầu sau hôn lễ, mối tình của hai người thường ngọt
ngào, êm dịu như mật ong.
Mật
ong có khoáng boron giúp cơ thể sử dụng và chuyển hóa hormon nữ estrogen. Mật
cũng có nhiều vitamin B và các chất dinh dưỡng khác.
Ginkgo
Biloba
Ginkgo
Biloba đã được dùng để tăng cường trí nhớ vì tác dụng đưa nhiều máu hơn
tới não bộ và trái tim.
Quan
sát người cao tuổi dùng Ginkgo để tăng cường trí nhớ, hai nhà khoa học Cohen
AJ, Bartlik B, Đại học California,
nhận thấy thảo mộc này có ảnh hưởng tốt lên cả 4 giai đoạn của đáp ứng tình
dục. Đó là sự ước muốn (desire), niềm hân hoan cương cứng, ướt át (Excitement
với erection, lubrication), sự cực khoái (orgasm) và sự thỏa mãn khi kết thúc
(resolution). Các vị cao tuổi này thường hay bị rối loạn cương dương, một tác
dụng phụ của thuốc chống trầm cảm mà họ đang dùng.
Bác
sĩ Richard P. Brown, Đại học Columbia
ở Nữu Ước, cho hay Gingo có khả năng hoàn tất và kéo dài sự cương cứng dương cụ
bằng cách giãn nở động mạch, máu tới nhiều hơn do tác dụng của hóa chất nitric
oxide. Theo ông, tác dụng này tương tự như tác dụng của Viagra. Cần lưu ý là
Viagra chỉ giải quyết được rối loạn cương dương chứ không tăng sự ham muốn
libido và có rất ít tác dụng khoái cảm orgasm
Tỏi
Từ
nhiều ngàn năm, người Trung Hoa đã hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của tỏi sống.
Ngoài
công dụng như gia vị, tỏi tăng cường hệ miễn dịch, tiêu diệt vi khuẩn, tiêu hóa
thực phẩm, một kháng sinh mạnh và chất kích dục tốt.
Chất
allicin của tỏi có tác dụng tăng lưu hành máu trong huyết quản. Mà sự cương
dương là do sự tụ nhiều máu vào bộ phận sinh dục nam.
Vỏ
cây yohimbe
Corynanthe
yohimbe là một loại cây có nhiều ở Trung Phi châu. Từ lâu, dân chúng nơi đây đã
dùng nước vỏ cây này như một chất làm tăng khả năng làm tình.
Một
số nghiên cứu cho hay, vỏ cây này có một hoạt chất hỗ trợ sự cương dương ở nam
giới bằng cách kích thích thần kinh, tăng máu tới dương cụ và cơ quan sinh dục
nữ. Tất cả đều giúp sự hoan lạc.
Các
tác dụng phụ là nhịp tim nhanh, huyết áp lên cao, lo âu, buồn nôn. Do đó, cần
được bác sĩ hướng dẫn khi dùng.
Ý
kiến các nhà nghiên cứu
Theo
Giáo sư Robert Shmerling, Đại học Y Harvard, « khi không có bằng chứng và không
có khả năng xác định chất kích thích thì cũng khó mà phủ nhận ».
Theo
ông, các món ăn như caviar, nấm đất, snail và một số thực phẩm khác được coi
như hỗ trợ tình yêu chỉ vì sự hiếm hoi và giá tiền quá cao của chúng. Chẳng
khác chi chiếc xe Roll Royce không tiết ra mùi thơm pheromone nhưng, với sở hữu
chủ, nó là dấu hiệu của sự giàu sang, một thứ kích dục. Vị giáo sư này đã dành
nhiều thì giờ để nghiên cứu về các thần thoại myth liên quan đến thực phẩm.
Trái
ớt với tin tưởng có khả năng kích dục vì hình dáng cũng như vị cay cay thì tác
giả « The Chilli Pepper Encyclopedia » DeWitt có ý kiến là chilli pepper
không có tác dụng kích thích dục tính, dù là về hình thức cũng như cấu tạo. Tuy
nhiên, ớt có tác dụng giảm đau nhờ chất capsaicin và tăng tiết dịch vị bao tử.
Nhà
sành ăn gastronomer người Pháp Jean Anthelme Brillat-Savarin, trong tác phẩm
“The Physiology of Taste” viết về nấm đất truffle như sau: “Nấm đất không phải
là món ăn kích dục thực sự, nhưng trong một số hoàn cảnh, nấm đất có thể làm
cho phụ nữ trở nên âu yếm hơn và nam giới đáng yêu hơn »
James
Trappe, chuyên viên hàng đầu về nấm của Mỹ tại Đại học Oregon quả quyết là: « Tác dụng kích dục của
nấm đất chưa bao giờ được chứng minh một cách khách quan »
Cynthia
Finley, nhà tiết chế dinh dưỡng tại Đại học Harvard quả quyết rằng chưa
có một bằng chứng cụ thể nào chứng minh các thực phẩm có tác dụng như chất kích
dục. Món ăn tình yêu chỉ là huyền thoại.
Theo
chuyên viên này, phương thức hữu hiệu nhất là vận động cơ thể và ăn uống đầy đủ.
Kết
luận
Để
có đời sống tình dục tốt đẹp, mọi người nên:
-dinh
dưỡng đầy đủ với nhiều loại thực phẩm khác nhau ;
-có
đời sống tinh thần thanh thoát, thoải mái;
-có
sự thương yêu chân tình với nhau;
-có
sự nâng niu, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhau trong hoạt động yêu đương,
và
-áp
dụng một chương trình vận động cơ thể đều đặn
Nhắc
lại là suy dinh dưỡng, trầm cảm cũng giảm ước muốn và khả năng hoạt động tình
dục rất nhiều. Mà sau một bữa ăn thịnh soạn, cơ thể quá mập, khả năng “phòng
the” cũng xìu xìu, ểnh ểnh, kém ngoạn mục đấy.
Và
nếu có rối loạn cương dương, giảm ước muốn tình dục thì nên đi bác sĩ để tìm hiểu
nguyên nhân rồi điều trị thích hợp.
Bác sĩ Nguyễn Ý-Đức
Tình dục ở người tuổi cao
Theo thống kê, ở tuổi trẻ, họ có thể yêu nhau một tuần 3, 4 lần, đến lúc 40 tuổi trở lên thì 2 lần rồi một tuần một lần, cho tới tuổi 60, 70 thì khi này khi khác, nhưng không mất hẳn.
Ấy vậy mà ở khắp nơi, có đến 80% người cao tuổi than phiền là chưa bao giờ được hướng dẫn về tính dục.
Theo bác sĩ Domeena C. Renshaw, giáo sư Tâm bệnh của Đại học Y khoa Loyola, Chicago, thì đời sống tình dục của con người duy trì cho tới khi chết và không có gì là bất thường khi bệnh nhân cần sự giúp đỡ về vấn đề này.
Mỗi lần đi bác sĩ thì quý vị cao niên cũng ngại ngùng không dám hỏi mà nhiều bác sĩ thì cũng có hành động tương tự. Đó là ít dám đề cập tới chuyện phòng the, riêng tư của thân chủ.
Do đó, khi có vấn đề thì các cụ hoặc âm thầm chịu đựng hoặc kín đáo hỏi thăm bạn bè tâm giao rồi mày mò tìm phương thức tự chữa.
Thực ra, khó khăn hoạt động tình dục của người lớn tuổi cũng không phức tạp gì ngoài chuyện giảm ước muốn tình dục của cả nam lẫn nữ. Riêng nam giới thì nhiều khi vấn nạn chính là “trên bảo mà dưới không chịu nghe”, lòng thòng bèo nhèo như sợi dây thừng cũ rích.
Thế là các cụ bèn đi kiếm “thần dược” trong các món ăn có khả năng kích dục.
Cổ nhân ta đã có những bài thuốc “Nhất dạ lục giao”, những “Tam Tinh Hải Cẩu”. Trong dân gian Ðông Tây đã có những tin tưởng rằng một vài sinh vật, cỏ cây có tác dụng cường dương, kích dục. Nào là thực phẩm có hình dạng giống cơ quan sinh dục như con sò, quả chuối; rồi dương vật cá xấu, chó, dê hầm thuốc bắc; tắc kè, cá ngựa, cá hồi ngâm rượu; “mị dược chi vương” dâm-dương-hoắc (vua các thuốc quyễn rũ ái ân), nấm cục, rau hẹ, Ginkgo Biloba...Mới đây, ở Việt Nam mình lại có phong trào ăn trứng ung để được cường dương. Vì nghe đồn có nghiên cứu cho hay trứng ung có chất gây cương cứng mạnh chẳng kém Viagra. Cương cứng đâu chẳng thấy, chỉ thấy nhiễm trùng, ngộ độc thực phẩm vì chất đạm trong trứng bị hư thối, vi khuẩn đầy đàn.
Nghe nói ngọc hành huơu đã được thánh y Hy Lạp cổ xưa Hippocrates coi như món ăn trợ dương, ích tinh.
Nhưng mọi phương thức dường như cũng không mang lại kết quả như ý muốn.
Một số các cụ khác, nhờ gặp mấy vị lương y, có thì giờ giải thích hoặc tìm hiểu qua truyền thông, internet thì cũng cập nhật được các phương thức “hiện đại” hơn để giải quyết “nỗi buồn nam giới” của mình. Nhờ đó, nhiều nạn nhân đã hùng dũng nhập cuộc mây mưa rồi sau đó cao giọng ngâm:
“Đời không ái ân, đời
vô vị.
Kiếp sống không yêu,
kiếp sống thừa”.
Xuân Diệu
Nhiều cụ ông cũng nghe nói tới viên thuốc Viagra, được mệnh danh là thuốc “Ông uống, Bà khen”. Thuốc này quả tình là công hiệu đối với bệnh nhân tiểu đường, rối loạn tuần hoàn, tâm trạng buồn phiền bất an hoặc do tác dụng phụ của vài dược phẩm khiến cho máu huyết kém lưu thông tới dương vật, không cương cứng được. Ngoài Viagra, còn Cialis, Levitra. Nhưng xin lưu ý rằng các dược phẩm này chỉ công hiệu khi mình còn ham muốn tình dục, ở trong tình trạng hạ cấp bất tuân lệnh của thượng cấp. Chứ không phải là trong lòng ngán ngẩm chẳng “thiết cái chi chi” mà cứ “nốc” một viên là “hạ cấp” hùng dũng gồng mình cương cứng. Nghĩa là ý tưởng trên dưới phải “thống nhất” ra quân.
Khi chưa có thuốc viên này thì người bệnh được bác sĩ đề nghị mua máy tụ máu cho Nó to lên, gắn chim nhựa, nhét thuốc vào ống tiểu, chích thuốc giãn nở mạch máu vào dương cụ.
Máy tụ hút có mục đích đưa nhiều máu về cơ quan sinh dục rồi cột phía dưới bằng dây cao su để tiếp tục cương. Dùng đúng chỉ dẫn, dụng cụ này an toàn, có thể giữ cương cứng đủ thời gian giao hợp, nhưng không nên lâu quá 30 phút kẻo dây cột gây bế tắc máu lưu thông. Phương pháp cũng ít tốn tiền hơn giải phẫu hoặc thuốc uống. Tuy nhiên có người than phiền khi giao hợp thì thấy đau, tê, trầy da đôi khi không xuất tinh.
Gắn chim giả có nhiều loại:
-loại hơi cứng với hai miếng silicone được gắn vào dương cụ, cho nên bộ phận này luôn luôn cương.
-loại bơm dung dịch lỏng: hai ống co giãn gắn vào dương cụ, nối với bình chứa dung dịch gắn trên bụng, có một bơm nhỏ. Khi muốn cương, bơm cho dung dịch vào hai ống. Giao hợp xong, mở khóa, dung dịch trở về bình chứa.
Chín mươi phần trăm người gắn chim giả cho biết rất thoải mái, công hiệu. Nhưng phí tổn giải phẫu hơi cao, cả dăm bẩy ngàn mỹ kim. Phương pháp này thường chỉ dùng cho người không có kết quả với các trị liệu khác, vì nó vô hiệu hóa bất cứ khả năng cương cứng còn sót lại của người bệnh.
Thuốc chích rất công hiệu vì cương lực xẩy ra sau khi chích mươi phút, máu dồn đầy dương cụ và có thể kéo dài cả ngày, thỏa mãn được nhiều đối tượng.
Tác dụng phụ rất ít ngoại trừ đôi khi bị cương cứng kéo dài quá lâu, rất đau (priapism), cần giải phẫu. Nhưng cứ nghĩ đến việc phải chích vào chỗ đó khiến nhiều người đã ngại vì đau. Thuốc chích thường dùng là Aprostadil, Caverject, Edect, papaverine.
Cuối cùng là thuốc nhét ống tiểu MUSE (Medicated Urethral System for Erection) cũng tốt nhưng mau tàn (mươi phút) và đắt (hơn hai chục đô xanh một huờn).
Ngoài ra nhiều cụ cũng gãi đầu gãi tai, rụt rè nói với bác sĩ, “chích cho tớ một mũi testosterone nhé”, nhưng đừng nói cho mụ vợ tớ biết đấy. Vì nghe nói hormone này có công dụng trong ước muốn tình dục cũng như cương cứng dương cụ. Nhưng xin thưa rằng, nếu nam nhân ở trong tình trạng giảm năng tuyến sinh dục thì testosterone mới có công hiệu, chứ với tuổi già giảm ước muốn thì thuốc không giúp ích gì nhiều, mà còn có thể gây tác dụng phụ. Như là ngưng thở ban đêm, hồng huyết cầu lên cao, tuyến nhiếp sưng phì, tinh trùng giảm, ngọc hành teo, đôi khi mất cả cương cứng, ước tình…
Đó là đối với quý ông.
Còn ở quý bà thì đời sống tình dục cũng có đôi điều đáng nói.
Theo kết quả nghiên cứu của American Geriatric Society, phụ nữ tuổi từ 60 tới 89 đều cho hay là họ vẫn còn tận hưởng thú vui tình ái, mặc dù tình trạng sức khỏe chung có suy giảm. Quý bà cũng cho hay họ cảm thấy đời sống có ý nghĩa hơn và họ hạnh phúc hơn khi còn làm được công việc có tính cách Trời cho này. Chỉ có một chút hơi trở ngại là, vì tuổi thọ cao hơn quý ông, cho nên khi góa bụa thì cũng hơi “vất vả” tìm ra đối tượng. Lão nam đơn côi thì họ dễ dàng có bạn trẻ hơn mươi mười lăm tuổi, chứ cũng không mặn mà với quý bà sấp sỉ tuổi mình.
Ngoài ra, với sự hóa già, giảm kích thích tố nữ Estrogen, cơ quan giao hơp cũng giảm hoạt động, đưa tới không ướt ẩm trơn nhờn, cho nên nhiều bà cũng lơ là “chăn gối”, sợ rát sợ đau. Nhưng xin thưa là nếu đôi bên chịu khó dành thì giờ “bốn món ăn chơi”, thoa chút kem nhờn K Jelly là sẽ thoải mái ngay.
Các nhà bào chế đang cố gắng tìm ra viên Viagra nữ giới, nhưng mọi sự vẫn như “mò kim đáy biển”. Thực là quá kỳ thị bất công, phải không thưa quý bà quý cô… Trong khi chờ ‘Thần dược” do con người bào chế, thì xin quý vị cao niên có khó khăn hãy áp dụng vài “mẹo” vặt như sau, mong rằng cũng có hiệu quả.
-Cũng như giãi bầy tự sự với bác sĩ gia đình vì y khoa có sẵn một số phương thức để giải quyết.
-Hiểu lại ý nghĩa của tình dục. Đó là ước muốn được gần gũi, ve vuốt đụng chạm chứ không chỉ để giao hoan.
-Đừng sớm “rũ áo, từ bỏ dục tình”, vì góa bụa đơn côi. Tiếp tục giao du, mở rộng thân tình, biết đâu chẳng tìm được một ân nhân, không trăm phần trăm tâm đầu ý hiệp thì cũng hiểu nhau, nương tựa dìu nhau hạnh phúc đi nốt đoạn đường còn lại của đôi bên.
BS Nguyễn Ý Đức
Texas Hoa Kỳ
Thế Uyên, Tình dục là sự sống
Từ nguyên thủy,
tình dục đã là một cầu nối giữa các sinh vật và con người với nhau trong vũ trụ.
Sự quyến rũ giữa con đực và con cái, người nam và người nữ tự nhiên như mối tương
quan của trời và đất, nước và gió, lửa. Cô đào bốc lửa nổi tiếng Marilyn Monroe
từng được tôn là biểu tượng của sex đã tuyên bố “Tình dục là một phần của thiên
nhiên, tôi chỉ thuận theo lẽ tự nhiên”.
Văn chương tiểu
thuyết từ lâu đã được chấp nhận là một thể loại truyện chính yếu đi sâu vào cuộc
thám hiểm kinh nghiệm sống con người một cách nghiêm túc. Một trong những kinh
nghiệm sống của con người là tình dục. Viết về tình dục là đề cập đến một khía
cạnh nhân bản nhất của đời sống.
Một nhà văn Việt
Nam
khi được hỏi tại sao ông viết và chạm nhiều tới tình dục, ông trả lời “Tình dục
đối với tôi là sự sống”. Ông chính là Thế Uyên, một cây viết quân đội vào những
thập niên 60,70 của miền nam VN. Ai đã từng trải nghiệm cuộc sống trong cuộc
chiến trước 75, sẽ cảm thông với những cảm giác bấp bênh, tạm bợ, chợt có rồi mất,
hiện rồi tan, về con người, tình yêu, thân phận, đời sống không hề hứa hẹn,
không có ngày mai. Điều này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý những thanh niên trẻ, nhựa
sống đầy căng. Họ lớn lên trong thời buổi nhìn quanh chỉ thấy ánh hoả châu loé
sáng mỗi đêm. Những đôi tay kia chai sạn với súng đạn hơn là ngón búp, tay mềm
của người tình. Tai, mũi họ luôn khét đặc với khói lửa chiến tranh, rền rĩ
tháng năm. Con người, chiến tranh và thân phận quấn riết lấy nhau như một định
mệnh sắp xếp từ kiếp trước.
Trước thập niên
1975, chọn lối viết đi sâu vào hành trình sự sống của con người là sex, Thế Uyên
không phải là một, còn có các nhà văn nam và nữ của miền nam như Nguyễn Mạnh Côn,
Kiệt Tấn, Túy Hồng, Nguyễn T Thụy Vũ, Lệ Hằng, Trần T Ngh...v..v.. (mà lối viết
về sex của họ sẽ được nhắc tới ở phần dưới)
Trong truyện
dài “Tiền đồn”, của Thế Uyên, bạn đọc có thể hình dung ra những người lính với
tư duy mâu thuẫn, chấp nhân sự có mặt của mình trong cuộc chiến như một số phận.
Tâm trạng lúc nào cũng ray rứt, hoang mang. Họ bước vào tình yêu trong một cảm
nhận hoà lẫn giữa thế giới của nhận thức và vòng đai xúc, nhục cảm. Tình yêu,
tình dục, nỗi sợ, niềm lo, đòi hỏi, áp lực của trách nhiệm và vai trò luôn luôn
giao thoa, thôi thúc, dằng xé họ.
“Chàng bỏ trái
lựu đạn vào giữa hai đùi, kẹp chặt, lấy bao thuốc và bật lửa. Xe lắc lư làm ngọn
lửa không bén ngay vào đầu thuốc. Khi điếu thuốc đã cháy, chàng ngẩng lên nhìn
về phía trước. Những vệt đất gồ ghề trên mặt lộ dưới nắng nhòe lẫn với màu
cà-phê sữa trong chiếc ly chàng mới uống hồi sáng và những ngón tay Linh, những
sợi lông tơ nhỏ phớt trắng dưới nắng.
…………Không, chàng đã thấy... Đã thấy gì, một kích thích, một ham muốn chiến đấu, đúng thế, khi tì súng lên cột, chàng đã mong địch tràn ra xung phong. Chỉ có thế thôi, chất lỏng đen đắng trong miệng làm chàng thèm muốn một điếu thuốc, nỗi thèm muốn rõ rệt, đòi hỏi. Chàng châm lửa hút, hưởng thụ khoái cảm của làn khói trong cuống họng đúng lúc, như khi vừa làm tình xong, thân thể còn bải hoải và miệng còn dư vị nước bọt người đàn bà”
Hình
minh họa
Thế Uyên chính
là bản sao của thời thế và ông đã sống trọn vẹn trong những biến động đất nước từ
cuối thời Pháp thuộc cho đến tiền và hậu cuộc chiến Nam Bắc phân tranh. Ông đã
cầm súng, làm chứng nhân, lăn lộn giữa hai lằn ranh sinh, tử, cũng nhìn ngắm, kề
cận thần chết và dĩ nhiên biết được cảm giác vui mừng khi thoát chết, khi hít
thở mùi hạnh phúc của sự sống. Áp lực nặng nề của việc đối diện tử thần làm con
người loay hoay tìm cách giải toả chúng. Những phương cách để quên đi phút giây
căng thẳng nói trên đưa con người tới con đường tìm những thú vui khoả lấp. Chúng
ta không lấy làm lạ khi có những người lính thường túm năm, tụm ba, cờ bạc hay
chén chú, chén anh bày cuộc nhậu nhẹt quên đời. Xa hơn nữa họ đi tìm thú vui nhục
thể bằng những chuyện mua dâm, hoặc liên tục nghĩ đến người yêu, những hình ảnh,
thân thể, chỗ kín nóng bỏng của phụ nữ như một thứ thư giãn của đầu óc.
Theo một nghiên
cứu trong đoạn video clip giáo dục về tình dục “Sex: How It Work” của National
Geographic đã tiết lộ. Trong hoạt động tình dục, cơn cực khoái (orgasm), cũng có
thể làm não chặn lại các cơn đau. Nó tương đương với 3 liều morphine. Theo các
nghiên cứu, khi hôn và âu yếm, sự kích thích của các giây thần kinh làm oxy chạy
đến não nhiều hơn và giải phóng oxytocin, một hoại hormone cũng được tiết ra
khi đạt cực khoái.
Thanh niên
trong thời bình cơ hội kết bạn, tìm người yêu, lập gia đình tương đối dễ dàng hơn
người con trai trong thời chiến. Hầu hết phái nam trong thời chiến bị động viên,
phải ra mặt trận, cuộc sống sinh, tâm lý thiếu thốn, cái chết lúc nào cũng rình
rập khiến các ý định hứa hẹn hôn nhân ràng buộc chỉ như những lời có cánh, gió
thoảng qua tai. Tình dục càng thiếu thốn, ức chế, càng tìm cách bộc lộ. Có biết
bao nhiêu phụ nữ trong thời chiến bị hiếp dâm, lăng nhục và là nạn nhân tế thần
giữa các cuộc chiến.
“Chàng tiến
lên một bước. Người đàn bà vẫn ngủ và dưới vải đen, chàng hình dung các đường nét căng lên.
Cổ họng khô đi, mắt không rời cái thân thể đang mở ra trên phản... Những luồng
máu chảy nhanh như muốn ồ ạt ào ra khỏi da thịt, chàng tiến thêm một bước nữa đến
gần phản, hơi thở dồn dập....
Hình
minh họa
Người đàn bà
đang ngồi đó, tay vươn lên vục gáo vào vại. Chàng quay đầu đi, tự hỏi
chỉ có bấy
nhiêu nát nhẽo, chỉ có bấy nhiêu đã làm chàng suýt nữa nhào lên như một con bò
đực nhảy cái. Bây giờ chàng hiểu người lính bị phạt ba tháng tù ở một phiên toà
quân sự vì tội hiếp một đàn bà, một người đàn bà lem luốc béo phị. Chàng nhìn
nhân chứng, nhìn bị cáo nét mặt hiền lành đầy vẻ sợ sệt, không thể tưởng tượng
được hắn đã có những hành động dữ dội với một sinh vật cái ấy như trong tội trạng
đã ghi. Hắn khóc nức nở khi nghe tuyên án và những giọt nước mắt làm chàng sững
sờ. Bây giờ chàng hiểu chỉ cần một buổi trưa nắng chói chang, một khoảng da thịt
trắng hở ra vào một khoảnh khắc nào đó là đủ...(Trích Tiền Đồn).
Nhà văn Thế Uyên
Nhà văn Thế Uyên
lựa chọn và khẳng định hướng đi trong phong cách viết của ông. Cứ xem lối viết
về sex của ông, ta có cảm tưởng tình dục đơn giản như một phần hữu cơ phải có
trong một con người. Lối diễn tả của ông không ngượng ngập, gò ép, nó hiển hiện
và phơi bày tự do như khí trời, hoa bướm, nắng gió, bão mưa. Sống giữa thời đại
tối kỵ “sex” trong văn chương, ông không ngần ngại nói tới nó, bày tỏ rõ ràng
trong trạng thái của nhân vật có khi trực hay gián tiếp. Ông khéo léo đưa những
hình ảnh, suy nghĩ và ước vọng dục tình vào hành động giải quyết sinh lý của từng
nhân vật một cách rất tự nhiên như việc ăn và ngủ.
Đọc kỹ các tác
phẩm ông viết trong thời chiến, không khí “sex’ trong truyện ông không có tính gợi
dục (Porno), mà cũng chẳng có tính gợi dâm tình (erotic). Trong phong cách ông đề
cập tới “chuyện ấy”, ông viết như đang kể chuyện, tình cờ nhắc đến như không chủ
đích, không sử dụng những ảo tưởng phóng đãng “sexual fantasies” mà những tiểu
thuyết dâm tình (erotic) thường có. Cái lối mà tác giả thường đưa người đọc tới
những dục vọng cháy bỏng, những tưởng tượng không thật, khác với lối chăn gối
thường tình xảy ra hàng ngày trong đời sống. Người ta đọc tiểu thuyết dâm tình
để tìm những cảm giác khoái lạc khác lạ, hoang dại, kỳ ảo, cái mà người ta không
trải nghiệm được trong đời sống tình dục của chính họ.
Cái “bạo”, cái
“liều”, “xé rào” của Thế Uyên thời đó mà các nhà kiểm duyệt “xé bỏ”, cấm đoán,
từ chối không đăng chỉ là một hành động đơn thuần mượn “sex” để diễn tả một cái
gì khác hơn là kích thích dục tính của người đọc.
“Người đàn ông
làm việc hối hả, lưng bị ép mạnh vào một nếp gấp của chiếu đau tê dần, chị toan
nói, toan di chuyển người sang phía bên nhưng những cử động bấu víu cương quyết
của Hải là mọi ý định mềm rũ xuống, vô dụng. Chỉ còn cách chịu đựng, tiếp tục
chịu đựng. Một giọt nước đọng kẽ mắt từ lúc nào bây giờ vì một cử động mạnh của
người đàn ông, bật tung từ má chảy buồn buồn xuống thái dương. Hải thở hổn hển
ngay sát cạnh làm những sợi tóc rung động phá vỡ giọt nước li ti bám vào vành
tai, chị chợt nhận đồng thời cảm giác giọt nước vỡ tan và cơn khóc đã ngừng. Nỗi
tuyệt vọng có từ lúc hoả châu bùng sáng không còn nữa, Hải đó rồi, Hải như bóng
đêm, là bóng đêm đã tới và chị chẳng còn có thể làm gì hơn là theo đà đẩy mà nằm
ngửa chịu đựng. Chị chậm chạp mở mắt, một chiếc lá nào đó theo gió lay động cho
mặt trăng thấp thoáng trên kia. Hắn vội vã hơn, thế là sắp xong rồi. Chị toan
nói,....Nhưng Hải đã đến cực điểm, Hải không còn là gì hơn một áp lực tua tủa dồn
chị xuống vết chiếu hằn đau cứng, hắn là một con vật dằng dai ngấu nghiến miếng
mồi để không cần nói không cần phải thốt ra tiếng kêu, bất cứ tiếng kêu loại
nào để chị bớt niềm tủi thân. Hải rũ liệt
khoảnh khắc, lăn sang một bên ngồi dậy.” (Trích Tiền đồn)
Sự miêu tả những
diễn biến trong tiến trình “chuyện ấy” của Thế Uyên thường gián tiếp. Ông áp dụng
kỹ thuật ngắt quãng các động tác dồn dập bằng những tư duy của nhân vật khiến
ta không thấy nhục cảm dâng lên, do đó tránh được sự khơi gợi dục tính của người
xem.
Chúng ta thử
xem một đoạn viết về “sex” của Kiệt Tấn trong truyện ngắn “Chéo áo con bạn
vàng” được viết cùng thời ấy, diễn tả cảnh một nhân vật nam sau khi hẹn hò gặp
gỡ người yêu tuổi 15, 16 của mình nơi mả đá, bạn sẽ thấy được sự khác biệt giữa
hai tác giả.
…Tôi mân mê chút hông còn để trống cho đỡ ghiền. Sóng tình dường đã xiêu xiêu, xem trong âu yếm có chiều lả lơi. Tôi mân mê lần xuống thấp, ướm thử. Co giãn, nới được, không thắt gút như mọi bận. Tim tôi đập mạnh. Tôi luồn tay. Nàng chận giữ tay tôi lại, đè cứng. Tôi vói tay kia gỡ tay nàng ra rồi bàn tay nọ tiến lên, sát trên làn da mịn màng. Đầu tôi bừng bừng. Bàn tay tôi nâng lên, dỡ ra, mắt liếc nhìn như tia chớp… cỏ non lơ thơ nằm êm xuôi trên gò trinh nữ, xuôi xuôi một chiều, dễ thương vô cùng, mơn mởn tuyệt diệu, dễ thương như tóc măn đầu đời trên mỏ ác của đứa trẻ sơ sinh vừa được mẹ hiền vuốt cho tóc nằm xuôi xuống… Tim tôi đứng sững chết cứng theo tia nhìn mướt trên gò trinh nữ… nàng vùng vẫy, tôi cố sức rấn bàn tay xuống. Hoa thốt kêu “Đừng anh! Đau.”(Kiệt Tấn)
Lối thả hết cảm
xúc hưng phấn theo ngòi viết của Kiệt Tấn hấp dẫn người đọc vào một thế giới thịt
da cháy bỏng. Không gian trong truyện bừng bừng những lửa dục ngập ngụa sắp nổ
tung bùng vỡ như pháo hoa dưới lối “tả chân” của ông. Độc giả thời ấy thường
cho là ông viết bạo.
Ngoài Kiệt Tấn,
nhà văn Nguyễn Mạnh Côn trước 1975 được xem là một nhà văn rất cấp tiến trong
cuốn Tình cao thượng xuất bản tại Sài Gòn năm 1968. Trong lúc miêu tả một nhân
vật nữ tên Ngọc còn rất trẻ bị một bọn du thủ, du thực bắt cóc, thay phiên nhau
hãm hiếp, ông đã viết:
…Trong lúc đi lại với em, em không thấy ghê tởm... Nó đi lại thật mạnh, thật lâu. Có lúc em đê mê, cuống quýt, hình như em đã rên rỉ, đã bảo nó hôn em đi, hình như em có rướn người, ghì chặt lấy nó... (tr. 69) ... thế mới biết Tư Giỏn đã làm cho em mệt, sự mệt mỏi dấu hiệu của sự thoả mãn toàn thân... (tr. 89)
…Trong lúc đi lại với em, em không thấy ghê tởm... Nó đi lại thật mạnh, thật lâu. Có lúc em đê mê, cuống quýt, hình như em đã rên rỉ, đã bảo nó hôn em đi, hình như em có rướn người, ghì chặt lấy nó... (tr. 69) ... thế mới biết Tư Giỏn đã làm cho em mệt, sự mệt mỏi dấu hiệu của sự thoả mãn toàn thân... (tr. 89)
Có lẽ giới
tính của người viết được thể hiện qua cách họ khai thác tâm lý và hành động của
nhân vật mà họ nhắc tới. Phái nam viết khác phái nữ và chính lối viết của từng
người cũng khác hẳn nhau. Thế Uyên viết khác Kiệt Tấn và Nguyễn Mạnh Côn. Trần
Vũ viết về tình dục toát ra cái vẻ tàn bạo và vô luân. Trần thị Ngh thường nhìn
mọi việc dưới con mắt cay đắng, giễu cợt kể cả trong khi âu yếm, câu văn bà dùng
lại pha tính hài hước và châm chọc
…Ở một đoạn đồng
trống chàng dừng xe lại, sát mé ruộng. Chúng tôi hôn nhau. Cái hôn đầu tiên chưa
kịp đoán trước hay chuẩn bị dù sao cũng đã làm tôi thất vọng chút ít. Tôi quệt
nước bọt trong tay áo và chàng có vẻ bồn chồn khi nhìn thấy cử chỉ đó. Tôi
không biết, lúc ấy tôi khinh chàng. Tôi nói : À, thì ra ! Chàng tỏ vẻ không hiểu.
Tuy nhiên sau đó chàng vẫn hôn tôi hoài....Đêm đó chúng tôi yêu nhau. Chàng
không ngạc nhiên khi biết tôi còn ngây thơ. Chàng nói không phải sự trong trắng
của tôi quyến rũ chàng. Chàng mê sự sòng phẳng của tôi....Tôi bấu tay trên lưng
chàng. Thật không còn thứ đau đớn nào hơn. Thứ đau đớn để nhớ lại bùi ngùi về
sau trong những tình cảm ơn nghĩa. Đêm nóng và mùi mồ hôi trộn lẫn giữa hai người
làm tôi bứt rứt cảm động....Chúng tôi hôn nhau chỗ tủ lạnh. Chàng thoa vòng lên
môi tôi một chút nước thơm trong cái lọ con màu xanh hiệu Old Spice, loại nước
hoa chàng hay dùng sau mỗi lần cạo râu, nụ hôn nóng rát như muối ớt. Tôi hít lấy
hít để ngực áo chàng, cánh tay chàng, cổ chàng.(trích trong Văn 1972-Nhà có cửa
khoá trái-Trần thị Ngh)
Nhà văn Thế Uyên
Nếu bảo rằng
thế hệ nhà văn nữ đi trước tại miền Nam khi viết về tình dục còn tương đối dè dặt,
chừng mực, cả từ tư tưởng đến bút pháp thì lối viết bức phá của Túy Hồng, chúng
ta phải xếp nó vào thứ hạng nào? Lối tả chân các cảm nhận đích thực, soi rọi những
bí mật chìm sâu trong thế giới nhạy cảm của người nữ của bà là một bước đi dài
trong hành trình đi vào địa ngục hay thiên đường xứ “sex”.
… Sinh liếm
môi cười rồi chợt đâm bổ tới nằm nhào ra giường gối đầu lên đùi Trầm. Sinh ngửa
mặt trông chiếc quạt điện một hồi ngắn rồi cầm vạt áo dài đắp để rúc đầu vào
vùng tối âm hai cột thịt đùi người đàn bà. Chàng chợt so sánh cơn cuồng nộ nhục
dục với những viên thuốc trụ sinh. Một bên mặt chàng và một cái tai chà xát mạnh
bạo vào miền dưới của bụng người đàn bà. Vùng khoái cảm vỡ vụn ra thành từng hạt
li ti hoà tan trong huyết quản hai người và cả một khu vực sung sướng không thể
tích vỗ nhẹ lên bờ thân thể và muôn vàn sợi máu nhỏ run rẩy… (Trích Những sợi sắc
không, trang 86, 1972- Túy Hồng )
Lệ Hằng lãng mạn
hơn, thần thánh hoá vũ trụ đàn ông bằng những cháy bỏng, khát khao, lúc nào cũng
sẵn sàng chảy sáp trong tình dục cũng như tình yêu. Sự trữ tình và nồng nàn
trong văn phong của bà khi nhắc tới dục tính khiến người đọc nghĩ tới những nhân
vật nữ bị uẩn ức tình dục lâu ngày dồn nén chỉ chực nổ bung
khi có dịp.
….Môi chàng
thoắt ấm, hơi thở chàng bỗng nồng nàn mùi thuốc kề sát hai môi tôi. Mới kề sát
thôi mà sao người tôi nổi gai như trái cam chín ửng mọng đầy nước ngọt. Môi
chàng êm, hơi thở đàn ông lạ lùng và kỳ diệu, như thể tôi không còn là tôi, như
thể tôi xuôi dòng mặc cho nước sông mơ hồ đưa thân tôi đi. Trời ơi, cám ơn ai
đó đã cho con người biết hôn nhau. Và cám ơn anh đã cho em biết thế nào là cánh
môi,là hơi thở một người đàn ông. Đàn ông - hai chữ này gom đủ mọi nỗi khát
khao ngông cuồng. Đàn ông - hai chữ này em không thể hiểu, không thể cắt nghĩa,
càng không thể xa rời nó ngoài thân phận em.
Hình
minh họa
…Môi chàng xiết lấy, ngậm chặc không cho tôi thở một
mình…... Lưỡi chàng mềm, con rắn đa tình và dễ thương ấy cuốn hút tận cùng người
tôi. Tôi lả người trong tay chàng,…Hai tay tôi buông dần xuống lưng chàng. Lưng
chàng có những mụn trứng cá, ôi phiến lưng mênh mông che chở cho em cả một đời.
Ôi phiến lưng yêu dấu này em ôm một lần, em sờ nó một lần rồi em chết cũng
đành, rồi em chết cũng vui.
Tôi nép vào người chàng. Tôi nhỏ nhoi yếu đuối trong
vòng tay chàng. Đàn ông khi hôn là biến thành thần linh, là ngang hàng với thần
linh, và sung sướng vượt bực hơn thần linh, bởi đã làm một con búp bê biết thở
sự sống, biết buồn biết vui thật sự trở thành người. (trích Chết cho tình
yêu/1974 /Lệ Hằng )
Trở lại với Thế
Uyên, vào lúc gần cuối đời, ông có viết một truyện mang tên “Nhà văn già và cô
gái gù” khiến tôi chợt thay đổi cái nhìn về ông. Người đọc có thể nhận ra hình
như ông đang có chiều hướng manh nha bước vào một thế giới dục tình “bạo hơn”
và hiện đại hơn. Câu chuyện xoay quanh tình bạn vong niên giữa một ông già có
thú trồng hoa và cô gái 14, mới bước vào tuổi teen. Cô bị tật nguyền nhưng cơ
thể vẫn hành kinh như đoá hải đường bắt đầu mảy nở. Cô có những khám phá dục
tình qua hành động nhìn trộm bố mẹ cô làm tình và đã bắt đầu những khát khao vu
vơ. Trong khi nhân vật nhà văn vào tuổi nội ngoại cô vẫn còn “thị dâm”, và ngày
ngày ngó trộm mông cô gái hàng xóm gần nhà. Trong một buổi ghé thăm cô bé bị bệnh,
vì thương hại cô mà ông cúi xuống hôn cô và ... dạy cô hôn.
Hình
minh họa
Ông đã hôn lên
môi cô bé. Mới đầu nhẹ nhàng để an ủi nhưng mỗi lúc đôi môi ấy nóng lên, mấp
máy đầy quyến luyến. Thế rồi mọi sự lôi cuốn ông đi. Ông từ tốn dạy cho cô bé
cách hôn, từ hôn hé miệng cho đến kiểu hôn ẩm ướt trộn lẫn vào nhau. Ông đã định
chỉ ngừng ở khuôn mặt, ở đôi môi với chiếc lưỡi hồng nhỏ ấy thôi. Bấy nhiêu đủ
để an ủi một trinh nữ đang buồn. Nhưng tới một lúc nào đó, cô gái tự dưng cầm
bàn tay đang đặt trên vai cô, đưa xuống một bên vú. Khi đầu vú nhọn căng cạ vào
lòng bàn tay ông, ông bị lôi cuốn đi xa hơn. Ông mở vạt áo ngủ ra, ngắm nghía
say sưa bộ ngực đẹp tuyệt vời căng phồng trước khi cúi xuống đưa đôi môi phiêu
du trên phần da thịt thơm ngọt. Rồi đến một lúc nào đó, bỗng dưng vú cô bé bỗng
cong lên trong miệng ông trong một rung động cực điểm.(Trích Nhà văn già và cô
gái gù-1995)
Lối miêu tả
“sex” này không còn là Thế Uyên của những năm xưa cũ. Tôi thấy có phần gượng ép
trong trình tự và cốt truyện. Sự đặt để một cô bé 14 tuổi yêu một nhà văn già đến
nỗi ngã bệnh sưng phổi mà chết khi ông già qua Mỹ định cư nghe có vẻ vô lý và
huyễn tưởng. Yêu một cụ già chỉ vì một lần ghé môi hôn, tiếp xúc thịt da, sự gán
ghép khiên cưỡng này chuyên chở một ám ảnh dục tình hơn một bản chất tình yêu đích
thực.
Có lẽ tình yêu,
tình dục vẫn là nhựa nguyên luân lưu trong huyết quản và cuộc sống Thế Uyên. Ông
vẫn âm thầm nuôi lửa, ngọn lửa “sex” rỉ rả không chịu tắt qua mấy thế hệ cho tới
ngày nhắm mắt. Thế Uyên đã ra đi và để lại nhiều tác phẩm cho đời. Tuy nhiên
trong dòng văn chương thời chiến trước 1975, dấu ấn quan trọng nhất ông lưu lại,
chính là ngọn lửa dục tình đã được thắp sáng trong tác phẩm của ông một cách
khéo léo tự nhiên như sự sống đời đời.
Trịnh Thanh
Thủy
No comments:
Post a Comment