LAB COLOR MODE trong Photoshop
LAB mode là một chế độ màu của Photoshop. Nó cho phép chúng ta lưu giữ số lượng màu sắc
rất nhiều, nhiều hơn nhiều lần so với chế độ màu RGB và CMYK. Thí dụ,
RGB có thể biểu diễn 16 triệu màu, thì LAB mode có thể giúp chúng ta
biểu diễn số màu lớn hơn RGB tới... nhiều lần!
LAB rất bổ trong một số trường hợp sau:
- Chỉnh nét (Unsharp Mask). Vô cùng lợi hại...
- Khử nhiễu (RGB Noise - Digital Noise)
- Khử Moiré
- Masking
- Khử color cast...
Và trong một số trường hợp hậu cảnh sáng, LAB có thể giúp ta cân bằng sáng tối rất tốt...
Tại sao phải có hệ màu LAB?
Đơn giản là vì khi người ta làm việc với màn hình, thì màn hình biểu
diễn tấm ảnh của chúng ta bằng hệ màu RGB. Và như các bạn đã biết, mỗi
một màn hình biểu diễn ảnh của chúng ta một kiểu. Đó chính là đặc tính
phụ thuộc thiết bị của RGB. Vì thế, nên người ta mới sinh ra con sensor
chỉnh màu (calibrate) để màu của màn hình được hiển thị cho chuẩn... Để
cho mọi màn hình đều hiển thị chuẩn... giống nhau.
Nhưng
tệ hơn, khi ta đem ảnh của ta đi in, nó lại được in theo hệ màu CMYK,
làm cho ảnh của ta trông chả giống với những gì ta nhìn trên màn hình
nữa. Thế là các bạn , muốn ảnh của mình in đẹp, thường chỉnh màu trên
RGB trước. Sắp sửa đi in, thì chuyển màu sang hệ CMYK, rồi tinh chỉnh
thêm tý nữa để in ra cho nó đúng. Phải tinh chỉnh vì khi chuyển từ RGB
sang CMYK, thể nào cũng bị lệch màu. Mà ta cũng không thể chuyển CMYK
ngay từ đầu, vì sẽ có rất nhiều bộ lọc (filter) của PS không làm việc
với hệ màu CMYK! Tất nhiên, người ta chỉ chuyển thẳng từ RGB sang CMYK
khi chưa biết về LAB Color Mode thôi...
Khi
đã biết LAB, các bạn sẽ thấy trước khi chuyển CMYK, chúng ta có thể
chuyển mầu sang chế độ LAB, căn chỉnh thoải mái, rồi mới đưa sang CMYK. Ở
chế độ LAB, tất cả các filter vẫn làm việc bình thường, và đặc biệt,
khi ta chỉnh Levels của ảnh, ta không làm ảnh hưởng đến mầu nguyên thủy
của tấm ảnh, thế mới tài.
Được như vậy là nhờ cách biểu diễn mầu trong chế độ LAB. Màu trong LAB có thể được minh họa bằng hình vẽ sau:
Ở chế độ LAB, mầu được biểu diễn bằng một tổ hợp 3 kênh:
1.
L (Lightness-Luminance): Kênh L là trục thẳng đứng, biểu diến độ sáng
của màu, có giá trị từ 0 (Black) đến 100 (White). Kênh này hoàn toàn chỉ
chứa thông tin về độ sáng, ko chứa giá trị màu thực sự
2. Kênh "a": Chứa giá trị màu từ Green (-) cho tới Red (+)
3. Kênh "b": Chứa giá trị màu từ Blue (-) tới Yellow
Do
thông tin màu và thông tin về độ sáng của màu được lưu tách ra như vậy,
chúng ta có thể làm được rất nhiều thao tác trên kênh L mà không làm
ảnh hưởng đến giá trị màu thực sự. Nói chung, các thao tác căn bản như
Sharpen, Levels, vv... và phần lớn các filter của PS cho kết quả tốt hơn
nhiều khi sử dụng trong hệ màu LAB, và đặc biệt là không làm hỏng màu
của tấm ảnh... Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng nhận thấy là vòng tròn mầu
trong sơ đồ của LAB đã thể hiện số lượng màu gần như tương đương với hệ
màu RGB. Đã thế, trong hệ màu LAB, chúng ta còn thêm kênh Lightness bổ
sung, giúp cho độ thể hiện màu sắc trong chế độ LAB lớn hơn rất nhiều...
Nói chung, đối với Color Workflow căn bản trong PS, chúng ta nên làm các bước sau:
1. Assign Color Profile
2. Chuyển chế độ màu về LAB
3. Chuyển sang chế độ màu 16 bits
4. Thao tác chỉnh sửa ảnh...
5. Chuyển chế độ màu về CMYK để đem đi in...
Giờ ta thử xem một ví dụ đơn giản. Dưới đây ta có một tấm ảnh phong cảnh...
Để
nguyên chế độ RGB, ta chỉnh Levels, kênh RGB, và chỉ chỉnh ô Black lên
60, Gamma và White để nguyên... Tổ hợp mới: 60-1.00-255
Ảnh ra như sau:
Còn
nếu chuyển về hệ màu LAB trước, rồi ta chỉnh Levels trên kênh
Lightness, cũng với tổ hợp 60-1.00-255, bạn sẽ có tấm hình như sau:
Các
bạn có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi màu rất rõ rệt trong version RGB
ở những chiếc ghế. Những chiếc ghế ở version RGB có vẻ đỏ lên rõ rệt...
Đó
mới chỉ là một ví dụ đơn giản về chỉnh Levels. (sau, mình xin trình bày
về chỉnh sharpness trong hệ màu LAB. Kết quả cũng tốt hơn rất nhiều so
với việc chỉnh sửa trong hệ RGB. )
Mà tốt nhất, các bạn có thể tự thử nghiệm. Các bạn cứ chuyển về LAB, rồi làm thử, khắc thấy hay...
Tôi để hai tấm cạnh nhau cho các bạn dễ so...
Ồ,tôi
quên giải thích là tại sao lại nói mầu không đổi khi chỉnh Levels trong
chế độ LAB. Các bạn để ý tôi nói là khi chỉnh Levels ở chế độ LAB, ta
chỉnh trên kênh L. Nghĩa là ta thực sự thay đổi giá trị về cường độ sáng
của các điểm ảnh. Còn các giá trị mầu thực sự trên kênh "a" và kênh "b"
đâu có thay đổi đâu...
Điều
này thực sự có hiệu quả rõ rệt nếu chúng ta chỉnh Levels 2 lần (dù ít
ai làm vậy). Do giá trị màu không đổi, chỉ đổi cường độ sáng, nên ta có
chỉnh Levels bao nhiêu lần, kết quả vẫn khá là nhất quán. Chứ các bạn cứ
thử chỉnh Levels trên RGB nhiều hơn 1 lần, sẽ thấy giá trị màu chuyển
đổi lung tung không điều khiển được.
Tóm
lại, điểm vĩ đại nhất của chế độ LAB, là việc lưu trữ TÁCH RIÊNG GIÁ
TRỊ MẦU VÀ ĐỘ SÁNG của các điểm ảnh. Điều này cho phép chúng ta làm được
rất rất nhiều việc thông qua độ sáng của các điểm ảnh, mà không làm
hỏng màu của bức ảnh...
Giờ
tôi làm nốt một ví dụ nữa về vụ Unsharp Mask. Để các bạn thấy được cái
hay ho của vụ bảo tồn mầu. Tôi vưỡn lấy cái ảnh nhà thờ trước. Lần này,
tôi dùng Unsharp Mask. Tuy nhiên, tôi cố tình làm nét quá tay một tý, để
các bạm thấy rõ hiệu ứng chuyển mầu. Trên cái ảnh gốc, nhà iem sử dụng
Unsharp Mask với các thông số sau:
Amount: 200% (Hic, quá tay tý...)
Radius: 10 pixel! (Quá thêm tý nữa...)
Threshold: 0
Và kết quả dĩ nhiên là... kinh khủng. Nhưng thôi, tôi tự an ủi là chỉ để làm ví dụ cho các bạn thôi mà...
Đây là kết quả của vụ Unsharp Mask quá tay, dùng trên hệ màu RGB:
Giờ
chúng ta chuyển ảnh gốc sang chế độ màu LAB. Các bạn chọn cho tôi 1
kênh (channel) thôi, kênh L. Cái box chọn kênh nó hiện lên đại loại thế
này:
Các bạn chọn đúng, thì bức ảnh của chúng ta sẽ mất hết màu, như tôi copy lại dưới đây:
Các bạn unsharp mask một phát! Với cùng thông số như trên, xong chọn lại kênh tổng hợp LAB, và ảnh hiện lên như sau:
So
với cái ảnh gốc dưới đây, chắc không cần giải thích, các bạn cũng có
thể thấy ngay lợi hại của LAB Mode. Nếu bạn nào không nhìn ra sự khác
biệt, đề nghị đi calibrate lại mắt ngay ạ.
No comments:
Post a Comment