Sunday, November 10, 2013

Phim hay trên truyền hình tuần đầu tháng 11

Phim hay trên truyền hình tuần đầu tháng 11

‘Ocean's Twelve’, ‘Meeting Evil’ hay ‘The Hobbit: An Unexpected Journey’ là những cái tên đáng chú ý trên HBO, Star Movies, Cinemax tuần này.
1. Ocean's Twelve (HBO)
Đạo diễn: Steven Soderbergh
Diễn viên: Brad Pitt, George Clooney, Julia Roberts
Thể loại: Ly kỳ, Hài hước
Lịch chiếu: 22:35 (8/11)
Ocean-12-4754-1383530609.jpg
Ra đời năm 2004, Ocean's Twelve là tập phim thứ hai trong ba phần nói về “băng cướp thế kỷ” của Danny Ocean (George Clooney thủ vai). Trong phần đầu, anh và người bạn thân Rusty (Brad Pitt) đã tập hợp một nhóm gồm 11 người để đánh cướp 150 triệu USD khỏi ngân hàng của ông trùm casino Benedict (Andy Garcia), đồng thời chinh phục lại trái tim người vợ cũ Tess (Julia Roberts).
Nhưng giờ đây, Benedict đã lần ra dấu vết của toàn bộ thành viên nhóm cướp và đề nghị họ trả lại cho hắn cả vốn lẫn lãi. Ocean và các bạn đành một lần nữa phải thực hiện một điệp vụ nguy hiểm, lần này là cạnh tranh với siêu trộm nước Pháp có biệt danh là Night Fox. Ngoài phong cách hài hước và thông minh trong các tình tiết, Ocean's Twelve còn khiến khán giả phải nhắc đến với một dàn sao tham gia, khi ngoài các diễn viên chính còn có Matt Damon, Bruce Willis hay Catherine Zelta-Jones.
2. Lara Croft: Tomb Raider (HBO)
Đạo diễn: Brett Ratner
Diễn viên: Angelina Jolie, Daniel Craig
Thể loại: Phiêu lưu, Hành động
Lịch chiếu: 18:05 (10/11)
Lara-Croft-Tomb-Raider-Film-Po-1464-3047
Nếu như Brad Pitt chỉ là một trong những ngôi sao của Ocean's Twelve thì người tình Angelina Jolie của anh lại có vị thế độc tôn trong Tomb Raider. Cô vào vai nhân vật chính Lara Croft - một Indiana Jones phiên bản nữ với đam mê truy tìm những cổ vật và không hề quản ngại gian nan, nguy hiểm.
Trong bom tấn được đầu tư 115 triệu USD năm 2001, Lara phải đối đầu với hội kín nổi tiếng Illuminati. Tổ chức này cần tìm kiếm chiếc chìa khóa có tác dụng giúp điều khiển thời gian và Lara vô tình tìm thấy nó. Hành trình của “kẻ cướp mộ cổ” với hội kín này đưa khán giả tới những vùng đất nổi tiếng trên thế giới, trải dài từ Ai Cập, Italy cho đến cả Campuchia.  
3. Company of Heroes (Cinemax)
Đạo diễn: Don Michael Paul
Diễn viên: Tom Sizemore, Chad Michael Collins, Vinnie Jones
Thể loại: Chiến tranh, Phiêu lưu
Lịch chiếu: 21:00 (9/11)
Company-of-Heroes-2013-movie-p-6637-9283
Lấy đề tài về Thế chiến II, Company of Heroes kể câu chuyện giả tưởng về một nhóm lính Mỹ bị lạc đồng đội trong trận chiến giữa phe đồng minh và Phát-xít Đức. Chính nhờ điều này mà họ phát hiện ra một bí mật có thể làm thay đổi cán cân cả cuộc chiến - Hitler đang cho phát triển một trái bom siêu hạng.
Các binh sĩ quyết định truy tìm bằng mọi giá nhà khoa học đang đứng đầu chương trình nghiên cứu trên để ngăn chặn hắn, trước khi mọi thứ trở nên không thể cứu vãn. Khó khăn với những người hùng này càng thêm phần nặng nề khi nhà khoa học trên được bảo vệ nghiêm ngặt ở ngay nơi tập trung đông quân Phát-xít nhất...
4. Meeting Evil (Cinemax)
Đạo diễn: Chris Fisher
Diễn viên: Luke Wilson, Samuel L. Jackson
Thể loại: Hình sự, Bí ẩn
Lịch chiếu: 22:40 (9/11)
meeting-evil-poster1-4004-1383530609.jpg
Cuộc đời của John (Luke Wilson) tưởng như không thể tệ hơn được khi chỉ trong một thời gian ngắn, anh vừa mất việc lại vừa cãi nhau kịch liệt với người vợ Joanie (Leslie Bibb). Nhưng John đã nhầm khi một ngày mọi thứ biến thành cơn ác mộng tồi tệ hơn nữa, khởi đầu từ cuộc chạm trán với người khách lạ Richie (Samuel L. Jackson). Người đàn ông dữ dằn này vô tình khiến John bị thương và đưa anh đến bệnh viện nhưng trên đường đi Richie lộ mặt thật là một tên sát nhân máu lạnh.
Sau khi giết người vô tội trên đường, Richie nói rằng hắn sẽ đe dọa tính mạng của Joanie và các con của hai vợ chồng. Cùng lúc ấy, phía cảnh sát cũng nhận được tin về chuyến đi của Richie - John và nghi ngờ John là một tên giết người hàng loạt. Giữa muôn trùng vây, John phải tìm mọi cách để chống lại con quỷ dữ Richie và bảo vệ vợ con mình...
5. Upside Down (Star Movies)
Đạo diễn: Joan Solanas
Diễn viên: Jim Sturgess, Kirsten Dunst
Thể loại: Lãng mạn, Giả tưởng
Lịch chiếu: 16:35 (8/11)
upside-down-4590-1383530609.jpg
Do đạo diễn người Argentina, Juan Diego Solanas, viết kịch bản và đạo diễn, Upside Down là bộ phim tình cảm có nội dung ở mức trung bình nhưng lại sở hữu nhiều hình ảnh đẹp đến choáng ngợp. Tác phẩm này có câu chuyện giống với nhiều bộ phim lãng mạn kinh điển khác - một đôi trai gái yêu nhau say đắm nhưng do những khác biệt về giai cấp, gia đình mà không đến được với nhau. Tuy nhiên, điểm khác biệt là hai người sống ở hai thế giới đối lập, song song theo chiều không gian.
Nếu như Miền Trên là một vùng đất xa hoa với cuộc sống sung túc đầy đủ, luôn tràn ngập ánh sáng thì Miền Dưới lại hoàn toàn ngược lại - nghèo đói, tối tăm và lạc hậu. Bất chấp những điều đó, chàng trai mồ côi Adam (Jim Sturgess) vẫn đem lòng yêu cô tiểu thư kiêu kỳ Eden (Kirsten Dunst) sau cuộc gặp gỡ định mệnh khi còn nhỏ, lúc Adam lên đỉnh núi nơi giao thoa giữa hai thế giới để chơi.
Trong một lần hẹn hò lén lút, hai người đã bị bắt gặp và vĩnh viễn chia cách trong suốt hơn 10 năm, cho tới một ngày khi Adam thấy mặt người trong mộng trên truyền hình. Ngọn lửa tình yêu lại bùng cháy khiến anh quyết phá vỡ những xa cách về địa lý, thân phận và cả những luật lệ của hai thế giới chỉ để được ở bên người mình yêu…
6. The Hobbit: An Unexpected Journey (Star Movies)
Đạo diễn: Peter Jackson
Diễn viên: Martin Freeman, Ian McKellen
Thể loại: Giả tưởng, Phiêu lưu
Lịch chiếu: 20:00 (9/11)
Hobbit-An-Unexpected-Journey-2-3289-1383
Dựa trên cuốn tiểu thuyết The Hobbit của nhà văn Tolkien - tác giả loạt truyện Chúa Nhẫn, đạo diễn Peter Jackson làm ra ba phần phim và An Unexpected Journey là phần đầu tiên (phần hai mang tên The Desolation of Smaug sẽ được phát hành cuối năm nay). Phim có bối cảnh 60 năm trước cuộc phiêu lưu của Frodo (Elijah Wood) cùng những người bạn trong Chúa Nhẫn, The Hobbit 1 có nhân vật chính là Bilbo Baggins (Martin Freeman) – chú của Frodo.
Cuộc sống yên bình với tư cách một người lùn Hobbit ở làng quê yên bình của Bilbo bất chợt một ngày bị đảo lộn khi anh gặp gỡ phù thủy Gandalf Áo xám (Ian McKellen), người đề nghị anh tham gia chuyến phiêu lưu vô định đề đòi lại xứ sở của người lùn. Quê hương của tộc người lùn với hoàng tử Thorin Oakensheild bị con rồng khổng lồ Smaug cướp mất và Bilbo sẽ cùng Gandalf với 13 người lùn lên đường tiêu diệt con quái vật hung ác này. Trên đường đi, họ gặp phải biết bao trở ngại đến từ những thế lực siêu nhiên, những con quỷ độc ác và cả các linh hồn bí ẩn… 

12 phim chiếu rạp Việt Nam trong tháng 11

‘Thor: The Dark World’, ‘Ender’s Game’, ‘Las Vegas’ hay ‘Snowpiercer’ là những tác phẩm đáng chú ý nhất trên màn ảnh rộng tháng này.
1. Ender’s Game (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 1/11
Ender-s-Game-final-poster-5785-138321511
Bộ phim mở màn cho rạp chiếu Việt tháng này là Ender’s Game, một tác phẩm khoa học viễn tưởng. Nội dung phim kể về 70 năm trước, cuộc xâm lăng của giống loài Formics bí ẩn đến từ một hành tinh xa xôi đã đẩy loài người vào một trận chiến khốc liệt. Dù giành được chiến thắng, loài người phải hứng chịu tổn thất to lớn. Để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc xâm lăng tiếp theo có thể diễn ra vào bất cứ lúc nào, một trạm không gian đặc biệt được xây dựng nhằm huấn luyện các cô, cậu bé thiếu niên trở thành thủ lĩnh quân đội tối cao của Trái Đất.
Trong số các thiếu niên trẻ tuổi ấy, Ender Wiggins là một trường hợp đặc biệt khi thể hiện tài năng điều binh xuất chúng từ rất sớm. Nhưng chính phẩm chất đặc biệt ấy lại khiến cho Ender bị bạn bè xa lánh, trong lúc cuộc xâm lăng tiếp theo của Formics đã đến rất gần… Ender’s Game dựa trên tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Orson Scott Card và có sự góp mặt của ngôi sao kỳ cựu Harrison Ford cùng dàn diễn viên trẻ như Asa Butterfield (từng tham gia Hugo), Abigail Breslin (Little Miss Sunshine) và Hailee Steinfeld (True Grit).
2. Và anh sẽ trở lại (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 1/11
Poster-VASTL-7834-1383215110.jpg
Và anh sẽ trở lại là phim đầu tay của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ đã giành hai giải gồm Phim do giám khảo lựa chọn và Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Thùy Linh) tại LHP Việt Nam lần thứ 18 ở Quảng Ninh hồi đầu tháng 10. Phim bắt đầu với việc chàng trai người Anh 28 tuổi, Brian, lên đường sang Việt Nam tìm Su - một cô gái H’Mông. Su là cô gái mà Nicky - bạn thân của Brian mới bị tai nạn - đem lòng yêu khi còn ở Việt Nam. Trên đường đi, Brian bị ngất dọc đường và được Mai, cô gái H’Mông 18 tuổi, cùng bé Cúc tìm thấy rồi đưa về nhà.
Những ngày sau đó, Mai liên tục tỏ thái độ khó chịu, thậm chí căm ghét Brian. Điều đó khiến anh cảm thấy rất kỳ lạ. Dần dần, Brian biết được câu chuyện về người chị của Mai - Tráng Ly - một cô gái H'Mông rất xinh đẹp. Cô từng yêu một chàng trai người nước ngoài tên Jason khi đang được một chàng trai H'Mông tên Chưởng theo đuổi. Điều này khiến Mai căm thù những người nước ngoài. Song song với mối quan hệ giữa Brian và Mai cùng cuộc tìm kiếm Su - người yêu Nicky, những bí mật về Tráng Ly cũng được hé mở…
3. Điệp viên sợ vợ (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 1/11
The-Spy-VNese-Poster-9538-1383215111.jpg
Trong tháng này, khán giả Việt Nam cũng có dịp thưởng thức bộ phim đặc sắc của điện ảnh Hàn Quốc có tên The Spy: Undercover Operation (Điệp viên sợ vợ). Nhân vật chính của phim là Kim Chul Soo (Sul Kyung-gu), mật vụ xuất sắc nhất ở Hàn Quốc với điểm yếu duy nhất là tính… sợ vợ. Anh và vợ mình là Ahn Yeong-hui (Moon So-ri) dự định chào đón thêm một thành viên mới thì Chul Soo lại được giao một nhiệm vụ quan trọng tại Thái Lan.
Anh buộc phải lên đường ngay lập tức, truy tìm một người phụ nữ bị tình nghi có liên quan tới vụ tấn công khủng bố gần đây. Trong quá trình thi hành trọng trách, Chul Soo đã gặp lại một người mà chính anh cũng không thể ngờ tới - Yeong-hui, vợ anh, và bất ngờ hơn nữa khi Yeong-hui đi cùng một người đàn ông bí ẩn, quyến rũ (Daniel Henney). Một cuộc truy đuổi bắt đầu với nhiều tình tiết hài hước và bất ngờ xoay quanh ba nhân vật chính.
4. Baby Blues (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 1/11
poster-vn-Bup-Be-Ma-Am-4332-1383215112.j
Dù chiếu rạp khi Halloween vừa qua được một ngày nhưng Baby Blues hứa hẹn vẫn thu hút khán giả yêu thích phim kinh dị. Nội dung phim kể về một cặp vợ chồng trẻ khi chuyển tới nhà mới tìm thấy một con búp bê kỳ lạ. Một thời gian sau, người vợ mang song thai trong khi người chồng thường xuyên trở về nhà muộn vì bận công việc. Khi người vợ bị ngã và sảy thai, mất một đứa trẻ thì sau khi sinh, cô rơi vào trạng thái trầm cảm và có nhiều hành động kỳ quặc.
Baby Blues là một phim kinh dị Hong Kong có sự tham gia của các diễn viên như Lâm Phong, Từ Tử San, Ngô Thiên Ngữ, Vu Ba và đặc biệt là nữ diễn viên gạo cội Ôn Bích Hà. Phim được dịch ra tên tiếng Việt là Búp bê ma ám.
5. Thor: The Dark World - 3D Atmos (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 8/11
Thor-2-Payoff-Poster-VietNam-9383-138321
Phần hai của Thor là bộ phim được chờ đợi nhất tại các rạp chiếu trên toàn thế giới tháng này. Câu chuyện của Thor: The Dark World tiếp nối sau những sự kiện xảy ra trong The Avengers. Thor trở lại vương quốc Asgard và phải đối mặt với những thế lực mới muốn thôn tính địa cầu. Để cứu Trái đất thoát khỏi thế lực hắc ám, Thor phải nhờ cả tới sự trợ giúp của người em Loki – nhân vật phản diện của phần trước và trong cả The Avengers.
Các diễn viên từ phần một là Chris Hemsworth, Natalie Portman, Tom Hiddleston, Kat Dennings, Anthony Hopkins vẫn trở lại trong phần hai. Thor: The Dark World là bộ phim tiếp theo được chiếu ở Việt Nam với định dạng 3D Atmos - đem tới trải nghiệm tốt nhất về hiệu ứng âm thanh và hình ảnh.
6. Free Birds – 3D (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 15/11
Free-Birds-final-3104-1383215114.jpg
Bộ phim hoạt hình 3D ngộ nghĩnh về những chú gà tây là lựa chọn thích hợp dành cho khán giả nhí trong mùa phim cuối năm. Nhân vật chính của phim là hai chú gà tây có tính cách trái ngược nhau vô tình phát hiện ra một cỗ máy du hành thời gian của chính phủ. Cả hai quyết định quay về quá khứ để… xóa bỏ tục lệ ăn thịt gà tây vào mỗi dịp lễ Tạ Ơn. Free Birds do các danh hài nổi tiếng gồm Woody Harrelson, Owen Wilson và Amy Poehler lồng tiếng.
7. Đại náo học đường (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 15/11
1377575382-dai-nao-hoc-duong-1-3149-1383
Đại náo học đường là phim Việt thứ hai ra rạp vào tháng 11, đánh dấu sự trở lại của danh hài Hoài Linh trên màn ảnh rộng. Trong phim, Hoài Linh hóa thân thành cậu học sinh trung học nghịch ngợm và phải “che giấu thân phận” bằng cách khoác lên mình chiếc áo sơ mi trắng, quần tây xanh và hòa nhập vào lớp học do cô giáo Thảo (Hiền Mai) chủ nhiệm. Phim xoay quanh những câu chuyện về giới học trò “nhất quỷ, nhì ma”. Đại náo học đường là tác phẩm thứ ba của đạo diễn Lê Bảo Trung về chủ đề trường lớp, sau Bóng ma học đườngGia sư nữ quái.
8. Commitment (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 20/11
POSTER-Commitment-resize-4674-1383215116
Khán giả yêu thích ca sĩ TOP của nhóm nhạc Hàn Quốc Big Bang có dịp gặp lại anh trên màn ảnh rộng trong bộ phim hành động, lãng mạn Commitment. Sau nhiệm vụ gián điệp bất thành của cha mình, Myung-hoon và em gái Hye-in được gửi đến một trại cải tạo lao động. Để bảo vệ cuộc sống của cô em gái, Myung-hoon tình nguyện trở thành gián điệp và xâm nhập xuống miền Nam như một kẻ đào ngũ trẻ tuổi.
Trong thời gian học trung học ở miền Nam, anh gặp một cô gái tên là Hye-in và đã cứu cô khỏi một cuộc tấn công. Tình báo Hàn Quốc nhanh chóng phát hiện ra Myunghoon và bắt đầu theo dõi anh. Cùng thời điểm đó, chính phủ cũng gửi một sát thủ tới miền Nam để trừ khử anh.
9. Tom Yum Goong 2 – 3D (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 22/11
TYG2Poster-1-4491-1383215116.jpg
Ngoài phim Mỹ, phim Hàn Quốc và phim Hong Kong, tháng này khán giả cũng có dịp thưởng thức một bộ phim hành động kịch tính của điện ảnh Thái Lan. Tiếp nối phần một (Tom Yum Goong), phần hai vẫn là câu chuyện về anh chàng giỏi võ quyền Kham bị một đám mafia đánh cắp mất voi.
Anh lên đường tìm lại con thú cưng của mình và quyết tâm chiến đấu tới cùng với những kẻ có ý định cản trở anh. Phần một là một trong những bộ phim đưa tên tuổi diễn viên Tony Jaa vượt khỏi lãnh thổ Đông Nam Á, dù trước đó anh đã khá nổi tiếng qua loạt phim Ong Bak. Phần hai trở lại dưới bàn tay tài năng của đạo diễn Prachya Pinkaew và dàn diễn viên Tony Jaa, Marrese Crump, JeeJa Yanin… cùng hiệu ứng 3D.
10. Captain Phillips (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 29/11
captain-phillips-international-8675-1722
Là một trong những bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao năm nay, Captain Phillips sẽ đến với khán giả Việt Nam vào cuối tháng. Phim dựa trên câu chuyện có thật xảy ra vào năm 2009 khi người dân Mỹ và thế giới đều hướng về vùng biển Somalia – nơi con tàu chở hàng Maersk Alabama bị cướp biển tấn công, các thủy thủ trên tàu bị bắt làm con tin. Trong giờ phút sinh tử ấy, thuyền trưởng Richard Phillips phải đầu hàng bọn cướp…
11. Las Vegas (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 29/11
Last-Vegas-Poster-Org-1-5408-1383215117.
Được coi là một phiên bản The Hangover dành cho tuổi “xế chiều”, Las Vegas quy tụ bốn ngôi sao gạo cội là Robert de Niro, Morgan Freeman, Michael Douglas và Kevin Kline. Phim xoay quanh bốn nhân vật gồm Billy, Paddy, Archie và Sam – bộ tứ gắn bó thân thiết nhau từ thuở nhỏ đến khi đã ngoài lục tuần. Khi Billy ngỏ lời cầu hôn với cô bạn gái kém tới 30 tuổi, ba người còn lại quyết định tổ chức bữa tiệc chia tay độc thân cho ông tại Las Vegas…
12. Snowpiercer (xem trailer)
Ngày khởi chiếu: 29/11
snowpiercer-international-post-1629-8157
Khép lại các rạp chiếu Việt tháng 11 là một bộ phim tâm lý, giả tưởng. Chuyện phim xoay quanh số phận của những hành khách trên chuyến tàu mang tên Snowpiercer. Lấy bối cảnh năm 2031 sau Công Nguyên, bộ phim khắc họa một câu chuyện viễn tưởng miêu tả thế giới sau tận thế với băng tuyết bao phủ hành tinh do thất bại của một cuộc thí nghiệm. Những người may mắn sống sót cùng đồng hành trên chuyến tàu đi tới khắp nơi trên Trái Đất. Tuy nhiên, trên con tàu này lại ẩn chứa vô số những mâu thuẫn và sự phân biệt giàu nghèo giữa chính những con người đang phải cùng nhau đương đầu với cái chết.
Với kinh phí đầu tư đạt ngưỡng 40 triệu USD, Snowpiercer trở thành tác phẩm Hàn Quốc có số tiền đầu tư cao nhất mọi thời đại. Đạo diễn của bộ phim là Bong Joon-hoo, người nổi tiếng với những bộ phim như Memories of a Murder, The Host (Quái vật sông Hàn) và Mother. Snowpiercer có sự góp mặt của dàn diễn viên hạng A đến từ Hollywood và châu Á là Chris Evans, Song Kang-ho, Tilda Swinton, Octavia Spencer.

Phim hay trên truyền hình cuối tháng 10, đầu tháng 11

‘Savages’, ‘Night of the Living Dead’ hay ‘Sinister’ là những cái tên đáng chú ý trên HBO, Star Movies, Cinemax tuần này.
1. Savages (HBO)
Đạo diễn: Oliver Stone
Diễn viên: Taylor Kitsch, Blake Lively, Aaron Johnson
Thể loại: Ly kỳ, Chính kịch
Lịch chiếu: 22:40 (2/11)
savages-poster-3673-1382926309.jpg
Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên ăn khách của nhà văn Don Winslow và do đạo diễn từng đoạt giải Oscar Oliver Stone thực hiện, Savages lấy bối cảnh ở Laguna Beach, California, Mỹ. Tại “thiên đường” đầy nắng gió này, hai chàng doanh nhân trẻ Ben (Aaron Johnson thủ vai) và Chon (Taylor Kitsch) kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ trồng cần sa trái phép. Cả hai sống cùng trong một biệt thự và yêu chung một cô gái - Ophelia (Blake Lively). Bộ ba này tận hưởng cuộc sống yên bình, phóng túng dưới một mái nhà cho tới khi một nhóm mafia khét tiếng đến từ Mexico xuất hiện.
Công việc kinh doanh thuận lợi của Ben và Chon đã bị nhóm Baja Cartel mà đứng đầu là “nữ hoàng” Elena (Salma Hayek) để ý. Khi chuẩn bị “cao chạy xa bay” tới một hòn đảo ở Indonesia để ẩn náu một thời gian thì cô bạn gái của cả hai là Ophelia bị bắt cóc và tra tấn. Cuộc đời của Choi và Ben rẽ sang một con đường mới đầy chông gai từ đây...
2. Rush Hour 3 (HBO)
Đạo diễn: Brett Ratner
Diễn viên: Thành Long, Chris Tucker
Thể loại: Hài hước, Hành động
Lịch chiếu: 18:35(3/11)
url-8781-1382926309.jpg
Sau khi đã “đại náo” Los Angeles và Hong Kong trong hai phần Giờ cao điểm trước, cặp bài trùng trong giới cảnh sát là Lee (Thành Long) và Carter (Chris Tucker) tiếp tục đặt chân tới thủ đô Paris của nước Pháp trong một phi vụ mới - bảo vệ một người phụ nữ Pháp đang nắm giữ bí mật của hội Tam Hoàng.
Với võ nghệ cao cường của Lee và khả năng sáng tạo, liều lĩnh của Carter, những tưởng bộ đôi này sẽ dễ dàng phá án. Tuy nhiên, thói bất cẩn của Carter cùng việc Lee bất ngờ có liên quan tới một thành viên của thế giới ngầm khiến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn nhiều. Rush Hour 3 đưa người xem tới với kinh đô Paris hoa lệ bằng một cuộc phiêu lưu kỳ thú, đầy ắp tiếng cười và cả những màn cận chiến không thể thiếu trong phim của Thành Long.
3. Night of the Living Dead (Cinemax)
Đạo diễn: Tom Savini
Diễn viên: Tony Todd, Tom Towies
Thể loại: Kinh dị
Lịch chiếu: 21:00 (31/10)
Dead-9898-1382926309.jpg
Cuối tháng 10 luôn là lúc sự kinh dị lên ngôi, từ không khí Halloween ở khắp nơi cho tới các bộ phim rùng rợn trên màn ảnh. Night of the Living Dead là một bộ phim như vậy, do đạo diễn Tom Savini làm lại dựa trên nguyên tác kinh điển năm 1968 - vốn được coi như kẻ đi tiên phong của dòng phim zombie.
Chuyện phim kể về chuyến đi tới nghĩa trang gia đình của hai anh em. Mọi chuyện tưởng như rất yên ổn cho tới khi họ đột nhiên bị tấn công khiến người em gái sợ hãi chạy trốn tới một nông trại gần đó còn người anh bị thương nặng. Tại nơi ẩn náu mới này, cô gái gặp những người khác cũng đang sợ hãi như mình và nhận ra họ đang phải đối mặt với những thây ma khát máu ở khắp mọi nơi. Bảy con người không có đặc điểm chung nào ngoài nỗi sợ hãi đành hợp tác với nhau để tìm đường sống sót...
4. Abduction (Cinemax)
Đạo diễn: John Singleton
Diễn viên: Taylor Lautner
Thể loại: Hành động, Ly kỳ
Lịch chiếu: 21:00 (2/11)
dfg-7946-1382926309.jpg
Trong một lần vào trang web tìm kiếm người mất tích với cô bạn, Nathan (Taylor Lautner) chợt bắt gặp bức ảnh thời thơ ấu của chính cậu. Từ đây, Nathan phát hiện ra rằng những người mà cậu thường gọi là cha, mẹ không phải những đấng sinh thành thực sự của mình. Lên đường đi tìm kiếm danh tính, chàng trai trẻ phải đối mặt với một thực tế là mọi người đang săn lùng cậu. Thân thế thực sự của Nathan là thế nào? Bố mẹ cậu giờ đang ở đâu và tại sao cậu lại phải sống dưới sự dối trá như vậy suốt bao năm qua?
Câu trả lời nằm trong 106 phút của bộ phim ly kỳ Abduction, tác phẩm do Taylor Lautner - chàng Người sói điển trai trong loạt phim Twilight - thủ vai chính. Dù không mấy được lòng giới phê bình, hình ảnh Taylor vẫn chinh phục được nhiều khán giả trẻ.
5. The Other Guys (Star Movies)
Đạo diễn: Adam McKay
Diễn viên: Will Ferrell, Mark Wahlberg, Eva Mendes
Thể loại: Hành động, Hài hước
Lịch chiếu: 19:10 (30/10)
dgh-9893-1382926309.jpg
Terry Hoitz (Mark Wahlberg) và Allen Gamble (Will Ferrel) là hai thanh tra của sở cảnh sát New York nhưng hàng ngày chỉ ngồi bàn giấy với công việc nhập dữ liệu nhàm chán. Chính vì công việc quá đỗi tẻ nhạt khiến cho hai cá tính này thường xuyên xung đột với nhau và trở thành cái gai trong mắt mọi người.
Trái ngược lại với bộ đôi này là hai “ngôi sao sáng” của ngành - thanh tra Danson (do Dwayne Johnson đóng) và Highsmith (Samuel L. Jackson). Họ là những chuyên gia săn bắt tội phạm và nổi tiếng chẳng kém một tài tử nào. Mong muốn được như những đồng nghiệp này, Terry và Allen cũng thử dấn thân vào con đường chống kẻ ác để rồi nhận ra thực tế gian nan hơn họ nghĩ rất nhiều. Sở hữu nhiều ngôi sao cũng như theo đuổi phong cách hành động - hài, The Other Guys là một lựa chọn phù hợp để giải trí.
6. Sinister (Star Movies)
Đạo diễn: Scott Derrickson
Diễn viên: Ethan Hawke, Juliet Rylance
Thể loại: Kinh dị
Lịch chiếu: 21:00 (28/10)
Sinis-1477-1382926310.jpg
Hòa chung không khí mùa Halloween là bộ phim Sinister, tác phẩm do cùng nhà sản xuất loạt phim kinh dị nổi tiếng Paranormal ActivityInsidious thực hiện. Nhân vật chính là nhà văn chuyên viết về những tội ác có thật Ellison (Ethan Hawke) - người vừa mua một căn nhà mới để làm nơi viết sách và hy vọng có thể sáng tác một cuốn tiểu thuyết để đời tại đây.
Ông không hề biết được rằng cũng chính tại ngôi nhà này, trước đây từng xảy ra một vụ giết người hàng loạt đầy thảm khốc. Trong một lần lên gác mái, Ellison tình cờ tìm thấy những cuốn phim và hình ảnh về vụ án đó, ông dần bị lôi cuốn và ám ảnh. Một cách ngẫu nhiên và kỳ lạ, những chi tiết viết trong bộ tài liệu đó đang lặp lại với gia đình nhỏ của ông...

Phim hay trên truyền hình tuần bốn tháng 10

‘Paranormal Activity 4’, ‘The Detonator’ hay ‘The Possession’ là những cái tên đáng chú ý trên HBO, Star Movies, Cinemax tuần này.
1. Notting Hill (HBO)
Đạo diễn: Roger Michell
Diễn viên: Julia Roberts, Hugh Grant
Thể loại: Tình cảm, Hài
Lịch chiếu: 15:55 (25/10)
notting-hill1-2267-1382319618.jpg
Chàng - William Thacker (Hugh Grant thủ vai) - là một chủ tiệm sách tại Notting Hill, lận đận trong cả tình trường lẫn công việc. Nàng - Anna Scott (Julia Roberts) - là minh tinh xinh đẹp và được yêu thích nhất thế giới. Những tưởng khoảng cách xa vời vợi đó sẽ khiến họ chẳng bao giờ gặp nhau nhưng duyên số đã biến họ thành một cặp. Từ đây, William phải làm quen với những khó khăn trong cuộc sống với tư cách bạn trai một ngôi sao nổi tiếng.
Lãng mạn và ngọt ngào, Notting Hill là một trong những bộ phim tình cảm hay nhất thập niên 1990. Không chỉ cuốn hút với hai ngôi sao chính Hugh Grant và Julia Roberts, tác phẩm này còn có những ca khúc bất hủ, đi vào lòng người xem như She hay đặc biệt là When You Say Nothing At All.
2. Paranormal Activity 4 (HBO)
Đạo diễn: Henry Joost và Ariel Schulman
Diễn viên: Stephen Dunham, Katie Featherston
Thể loại: Kinh dị
Lịch chiếu: 23:15(26/10)
PA-4-7747-1382319618.jpg
Là một phần trong loạt phim kinh dị hiện đại nổi tiếng, Paranormal Activity 4 sẽ tiếp tục hù dọa khán giả với nhân vật trung tâm mới là hai mẹ con cô gái trẻ Alex (Kathryn Newton). Câu chuyện xảy ra 5 năm sau sự mất tích của Katie (Katie Featherston) và cậu bé Hunter trong phần ba, Alex sống cùng mẹ tại một ngôi nhà ở ngoại ô và chứng kiến những hiện tượng kỳ lạ xảy ra xung quanh từ khi có hai người hàng xóm mới chuyển đến...
Với phong cách found-footage (sử dụng các đoạn băng tư liệu), Paranormal Activity 4 có nhiều cảnh hù dọa đem lại cảm giác chân thực và phù hợp cho những ai thích cảm giác mạnh vào thời điểm lễ Halloween đã cận kề.
3. Resident Evil: Damnation (Cinemax)
Đạo diễn: Makato Kamiya
Diễn viên lồng tiếng: Matthew Mercer, Courtenay Taylor
Thể loại: Hoạt hình, Hành động
Lịch chiếu: 18:55 (25/10)
Resident-Evil-Damnation-9898-1382319618.
Dựa trên trò chơi điện tử nổi tiếng cùng tên, Resident Evil: Damnation kể về hành trình gian nan của điệp viên Mỹ Leon Kennedy tại Đông Âu. Được tin mật báo rằng nơi đây có dấu hiệu của vũ khí sinh học, anh tới để xác minh sự thật. Tuy nhiên, ngay khi vừa đặt chân đến đây, chính phủ Mỹ lại ra lệnh cho Leon quay về ngay lập tức.
Quyết tâm tìm ra sự thật, Leon bất tuân lệnh cấp trên và lao vào ngôi làng, để rồi nhận ra sự thật kinh hoàng hơn cả những ác mộng tồi tệ nhất của anh. Những quái vật, xác sống... và nhiều thứ kỳ bí khác đang chờ đợi Leon để biến thế giới của anh thành địa ngục.
4. The Detonator (Cinemax)
Đạo diễn: Po Chih Leong
Diễn viên: Wesley Snipes, Silvia Colloca, Tim Dutton
Thể loại: Hành động
Lịch chiếu: 19:25 (26/10)
The-Detonator-6336-1382319618.jpg
Sau điệp vụ tiêu diệt một băng nhóm buôn vũ khí quốc tế tại Bucharest, điệp viên Sonni (Wesley Snipes) được giao trọng trách bảo vệ cho Nadia Kaminski, vợ của một thành viên nhóm mafia kể trên. Thế nhưng căn nhà an toàn của CIA mà Nadia cư ngụ bằng một cách nào đó đã bị những tên tội phạm tìm được và tấn công.
Nhận ra rằng thông tin chỉ có thể bị lộ ra từ chính nội bộ CIA, Sonni quyết bảo vệ Nadia trước gọng kìm tội phạm và cả những đồng nghiệp biến chất, với sự giúp đỡ của người bạn Michael Shepard (William Hope).
5. In Time (Star Movies)
Đạo diễn: Andrew Niccol
Diễn viên: Justin Timberlake, Amanda Seyfried
Thể loại: Giả tưởng, Ly kỳ
Lịch chiếu: 19:10 (25/10)
in-time-poster-3553-1382319618.jpg
Là một trong những bộ phim có ý tưởng độc đáo nhất những năm trở lại đây, In Time kể về một thế giới mà ở đó, con người sẽ bị giới hạn ở tuổi 25 và thời gian trở thành đơn vị tiền bạc theo nghĩa đen, giúp con người kéo dài thời gian sống. Nhân vật trung tâm của In Time là Will Salas (Justin Timberlake), một thanh niên xuất thân từ khu ổ chuột và thời gian sống chỉ tính bằng “ngày qua ngày, giờ qua giờ”.
Hàng ngày, hai mẹ con anh phải lao động chân tay để kiếm thời gian sống. Trong thế giới Will sống, người giàu có thì tồn tại mãi muôn đời, còn người nghèo phải chết trong lúc còn thanh xuân. Cách duy nhất để tiếp tục được sống là tất cả phải kiếm, đánh cắp hoặc được thừa kế thời gian. Số phận của Will thay đổi khi anh cứu một quý ông thế lực khỏi tay những tên trộm thời gian. Anh không ngờ rằng hành động đó sẽ đưa anh tới một cuộc phiêu lưu đầy gay cấn, với người đồng hành là cô gái xinh đẹp Sylvia (Amanda Seyfried).
6. The Possession (Star Movies)
Đạo diễn: Ole Bornedal
Diễn viên: Natasha Calis, Jeffrey Dean Morgan
Thể loại: Kinh dị
Lịch chiếu: 21:00 (25/10)
The-Possesion-5752-1382319619.jpg
Gần đây, những bộ phim kinh dị với chủ đề tâm linh như Insidious hay đặc biệt là The Conjuring rất được khán giả ưa chuộng. Cùng phong cách này, The Possession có nhân vật trung tâm là cô bé Emily (Natasha Calis) và việc thế giới của cô bị đảo lộn từ tìm thấy một chiếc hộp gỗ cổ ở chợ đồ cũ. Tưởng như một món đồ lưu niệm bình thường nhưng khi mở chiếc hộp ra, nhiều sự kiện kỳ lạ xảy đến và biến Emily trở thành một người khác.
Clyde (Jeffrey Dean Morgan) – cha của Emily – nghi ngờ chiếc hộp có bí mật nào đó khi con gái anh ngày càng trở nên khác thường. Gia đình nhỏ này phải đối mặt với sự thật kinh hoàng bên trong chiếc hộp – một linh hồn quỷ dữ thách thức mọi sức mạnh trên đời, kể cả quyền năng của Chúa…

10 bộ phim rùng rợn cho mùa Halloween 2013

‘Carrie’, ‘Evil Dead’ hay ‘The Conjuring’ là những phim kinh dị mới ra mắt năm nay và rất thích hợp để thưởng thức vào tối 31/10.
1. Carrie (xem trailer)
url_1383104930.jpg
Được dựa trên tiểu thuyết của nhà văn chuyên viết truyện kinh dị - Stephen King, Carrie là phiên bản mới của bộ phim cùng tên ra mắt từ năm 1976. Nhân vật chính của phim là Carrie, cô bé tuổi teen nhút nhát, vụng về và thường xuyên bị bạn bè trêu chọc. Sau một tai nạn tuổi dậy thì ở trường, Carrie phát hiện ra mình có năng lực kỳ lạ. Mỗi khi cơn giận dữ của cô lên đến đỉnh điểm, nó biến thành cơn thịnh nộ điên cuồng…
Carrie là tác phẩm dành riêng cho dịp Halloween năm nay với nhiều hình ảnh rùng rợn, gây sốc và đem tới cảm giác mạnh cho khán giả. Nữ diễn viên tuổi teen đang lên ở Hollywood - Chloe Grace Moretz - thủ vai Carrie bên cạnh nữ diễn viên gạo cội Julianne Moore trong vai người mẹ nắm giữ nhiều bí mật về sự cuồng nộ của con gái.
2. We Are What We Are (xem trailer)
Phim.jpg
Nhận được nhiều lời khen từ các trang điện ảnh, We Are What We Are cũng là một trong những phim kinh dị nổi bật trong năm nay dù không có ngôi sao nào tham gia. Phim kể về nhà Parker, một gia đình sống ẩn dật trong rừng và luôn tuân theo phong tục cổ xưa của một bộ tộc. Khi tộc trưởng của gia đình qua đời, hai cô con gái Iris và Rose phải đảm nhận trách nhiệm mới với các nghi lễ truyền thống. Tuy nhiên, nhiệm vụ của hai cô bé trở thành cơn ác mộng kinh hoàng khi xuất hiện một kẻ ăn thịt người.
3. Insidious: Chapter 2 (xem trailer)
insidious2-poster.jpg
Bộ phim kinh dị mới của đạo diễn người Malaysia – James Wan – đang gây sốt tại các rạp chiếu Việt Nam cuối tháng 10. Đây là phần tiếp của bộ phim kinh dị rất ăn khách vào năm 2009 từng thu về gần 100 triệu USD trong khi kinh phí chỉ 1,5 triệu USD. Trong phần hai, gia đình Lambert có thêm thành viên mới. Họ tưởng như đã thoát được sự đeo bám của ma quỷ, đưa linh hồn cậu bé Dalton trở về nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Những sự việc bí ẩn tiếp tục diễn ra trong căn nhà nhỏ bé và còn kinh hoàng hơn trước. Vào lúc này, những thành viên bắt đầu để ý tới biểu hiện lạ thường của Josh. Vợ và con anh tự hỏi liệu có điều gì đó bất thường vẫn đang bám theo Josh từ cõi xa xôi nào đó…
4. You’re Next (xem trailer)
youre-next-poster-sheep.jpg
Tác phẩm của đạo diễn Adam Wingard thích hợp với những khán giả yêu thích dòng phim kinh dị sát nhân. Phim bắt đầu bằng việc cặp vợ chồng nhà Davison đang trong kỳ nghỉ kỷ niệm ngày cưới cùng những người thân trong gia đình thì bị một kẻ giết người giấu mặt trong chiếc mặt nạ mèo tấn công. Tuy nhiên, kẻ xâm nhập không biết rằng một trong những nạn nhân của chúng đang nắm giữ bí mật khủng khiếp… Ngoài các màn kinh dị, rùng rợn, You’re Next còn đem đến cho người xem một cái kết bất ngờ.
5. The Conjuring (xem trailer)
the-conjuring-poster.jpg
Khởi chiếu từ hồi tháng 8, The Conjuring gây nhiều ấn tượng mạnh và được coi là một trong những phim kinh dị rùng rợn nhất từng được chiếu rạp ở Việt Nam. Dựa trên những sự kiện có thật xảy ra ở Mỹ vào thập niên 1970, câu chuyện phim xoay quanh cặp vợ chồng nhà ngoại cảm chuyên săn ma quỷ - Ed và Lorraine Warren.
Trong sự nghiệp, họ từng điều tra hơn 10.000 vụ án nhưng câu chuyện khiến họ không bao giờ quên là vụ án gia đình Perron ở Harrisville vào năm 1971. Khi cặp vợ chồng Roger và Carolyn cùng 5 cô con gái chuyển tới trang trại mới, nhiều điều kỳ lạ xảy ra. Chú chó của họ không chịu vào nhà và ngày hôm sau bị phát hiện đã chết, cô con gái Christine luôn thấy có ai kéo chân mình vào buổi đêm còn người vợ Carolyn thấy mình mẩy thâm tím mỗi buổi sáng…
6. V/H/S 2 (xem trailer)
VHS.jpg
Được ghép từ 5 phim ngắn khác nhau, V/H/S 2 mang phong cách giống như phần một ra mắt năm ngoái nhưng lần này là những câu chuyện rùng rợn hơn. Để tìm một nam sinh viên bị mất tích, hai thám tử đã đột nhập vào nhà riêng của anh ta và tìm thấy những cuốn băng video VHS. Khi xem nội dung khủng khiếp ở từng cuốn băng, họ nhận ra rằng có một động cơ đen tối đằng sau sự biến mất kỳ lạ của nam sinh viên kia…
7. The Purge (xem trailer)
Purge.jpg
The Purge là phim kinh dị, giả tưởng từng gây sốt mùa hè qua và rất thích hợp để thưởng thức vào đêm Halloween. Phim lấy bối cảnh thế giới tương lai vào năm 2022, khi Mỹ trở thành “quốc gia mới tái sinh”, với tội phạm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức rất thấp. Để giữ mức ổn định này, chính phủ hàng năm đều có một chiến dịch có tên gọi “12 giờ thanh trừng” để con người có thể tự do giải thoát mọi cảm xúc tiêu cực. Trong 12 tiếng này, các hành vi phạm tội (bao gồm cả giết người) đều không bị truy xét trước pháp luật. Bi kịch xảy đến khi một gia đình bị bắt làm con tin và một câu chuyện rùng rợn bắt đầu…
8. Stoker (xem trailer)
stoker-poster-us.jpg
Do đạo diễn nổi tiếng nhất nhì xứ Hàn là Park Chan-Wook thực hiện, Stoker có sự góp mặt của minh tinh Nicole Kidman và nữ diễn viên trẻ Mia Wasikowska. Nhân vật chính của phim là cô gái trẻ lập dị India Stoker. Sau cái chết của người cha, India chào đón sự trở về của người cậu bí ẩn tên Charlie mà cô chưa từng gặp mặt. Sau đó, thị trấn liên tiếp xảy ra những vụ mất tích kỳ lạ và đều dính tới Charlie. India còn phát hiện ra mẹ mình có tình ý với chính em trai ruột. Cả ba rơi vào một vòng xoáy đầy bí ẩn với những toan tính, mưu mô… Kịch bản của Stoker do chính tài tử phim Vượt ngục – Wentworth Miller – chấp bút.
9. Evil Dead (xem trailer)
evil-dead-2013-by-myrmorko-d5j4g87.jpg
Phiên bản mới của Ma Cây được nhiều khán giả trên các diễn đàn điện ảnh bình chọn là một trong những phim kinh dị hay nhất năm nay. Phim xoay quanh câu chuyện về nhóm 5 người bạn vô tình làm thức tỉnh một thây ma bị quỷ ám khi trú chân trong căn nhà gỗ ở ngoại ô bang Massachusetts. Từng người trong nhóm lần lượt phải đối mặt với nỗi sợ hãi tột cùng và cái chết tàn khốc mà họ chưa từng gặp trong đời. Kinh phí chỉ vỏn vẹn 17 triệu USD nhưng khi ra mắt vào hồi đầu hè, Evil Dead đã thu về gần 100 triệu USD.
10. Mama (xem trailer)
mama-poster1.jpg
Trình chiếu tại Việt Nam từ hồi đầu năm, Mama (Mẹ Ma) với nhiều yếu tố rùng rợn và các pha giật gân hấp dẫn đã chinh phục được nhiều khán giả yêu thích cảm giác mạnh. Phim là câu chuyện về hai chị em gái bị mất tích Victoria và Lilly. Trong 5 năm, người chú Lucas và bạn gái Annabel không ngừng nỗ lực tìm kiếm hai cháu gái.
Một ngày, hai đứa trẻ được tìm thấy và vẫn sống sót một cách kỳ lạ trong căn nhà gỗ đổ nát. Khi đưa Victoria và Lilly trở về nhà để giúp chúng hòa nhập lại với cuộc sống bình thường, Annabel nhận ra sự tồn tại của ma quỷ trong căn nhà. Hàng đêm, hai đứa trẻ đều vui đùa cùng một nhân vật bí ẩn có tên Mama. Tác phẩm này được phát triển từ bộ phim ngắn cùng tên từng gây sốt trên mạng vào năm 2008.



10 bộ phim nổi tiếng về các vụ án oan

Nhà tù Shawshank, Dặm Xanh hay Kết án đều kể những câu chuyện gây xúc động trên màn ảnh rộng về các tù nhân bị xử oan.
shawshank-redemption-ver2.jpg
Được nhiều trang điện ảnh và người yêu nghệ thuật thứ bảy trên khắp thế giới bình chọn là “Bộ phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh”, The Shawshank Redemption (Nhà tù Shawshank) là câu chuyện xoay quanh Andy Dufresne (Tim Robbins đóng), một người đàn ông trẻ bị buộc tội giết vợ và người tình của cô ta. Trong nhà tù Shawshank, Andy kết bạn với người tử tù già Red (Morgan Freeman đóng) và những tù nhân khác…
Bộ phim gây xúc động khi lột tả cuộc sống trong tù, số phận của các tù nhân và nghị lực của Andy. Bị hàm oan và nhận án chung thân dựa trên những chứng cứ gián tiếp, Andy chưa bao giờ ngừng hy vọng và mơ về tự do. Với kịch bản xuất sắc chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King và bàn tay tài ba của đạo diễn Frank Darabont, The Shawshank Redemption lay động người xem bằng những thông điệp ý nghĩa về tình bạn, hy vọng và cách mà con người đối mặt với sự bất công trên thế giới.
Nhân vật Andy vẫn được coi là một người hùng, biểu tượng của niềm tin – hy vọng còn câu chuyện về xã hội thu nhỏ trong nhà tù Shawshank đã trở thành kinh điển trên màn ảnh rộng và chinh phục người yêu điện ảnh ở nhiều thế hệ.
green-mile-ver3.jpg
Cũng là một tác phẩm lấy bối cảnh ngục tù của đạo diễn Frank Darabont, chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King, The Green Mile (Dặm Xanh) đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả vì câu chuyện quá dữ dội về sự bất công trong xã hội. Phim kể câu chuyện về cuộc đời của Paul (Tom Hanks), một viên chức coi ngục tử tù trong thời kỳ Đại suy thoái tại Mỹ. Ở nơi tăm tối ấy, Paul đã gặp John Coffey (ngôi sao quá cố Michael Clarke Duncan thủ vai) - một tù nhân da đen có vẻ ngoài hung dữ, bặm trợn nhưng bên trong lại có tâm hồn nhân hậu.
John sở hữu năng lượng siêu phàm nhưng lại là người chậm phát triển, nhút nhát, ít nói, dễ xúc động. Vai diễn này qua phần thể hiện tuyệt vời của Michael Clarke Duncan khiến người xem phải đặt câu hỏi vì lý do gì mà anh ta lại bị khép tội hiếp dâm và giết người? John xây dựng tình bạn với Paul và cuối cùng được minh oan dẫu không thể thoát khỏi án tử của số phận. Dặm Xanh lột tả một xã hội với đầy rẫy sự bất công, bất bình đẳng chủng tộc khi người da đen bị kỳ thị vì khác biệt màu da, ngoại hình…
3. 12 Angry Men (xem trailer)
12-Angry.jpg
Chuyện phim bắt đầu ở thành phố New York - nơi mà một thanh niên 18 tuổi đến từ khu ổ chuột đang chờ xét xử vì bị buộc tội đâm chết người cha. Một bồi thẩm đoàn có 12 người đàn ông bàn thảo về tội trạng của bị cáo để đưa ra phán quyết anh ta có tội hay không. Ban đầu, 11 người cho rằng người thanh niên này có tội và định đưa phán quyết tử hình mà không cần bàn thảo. Chỉ duy nhất bồi thẩm viên số tám – người biểu quyết “vô tội” và lá phiếu của ông khiến các bồi thẩm viên khác tức giận. Bồi thẩm viên số 10 còn cho rằng hầu hết những ai xuất thân ở khu ổ chuột đều có khả năng phạm tội cao hơn người bình thường…
12 Angry Men gần như chỉ dùng một bối cảnh trong phòng họp bồi thẩm và xoay quanh những phương pháp đi đến sự đồng thuận của bồi thẩm đoàn. Câu chuyện phim châm biếm và phê phán hiện thực xã hội cũ, về sự vô trách nhiệm với mạng sống con người của những người nắm quyền sinh sát. Ra đời từ năm 1957, đến nay 12 Angry Men được ví như một kiệt tác của màn ảnh rộng và như một lời nhắc nhở các cơ quan tố tụng pháp luật phải luôn cẩn trọng trong những quyết định của mình để tránh hàm oan người vô tội.
fugitive.jpg
Thuộc thể loại hành động, The Fugitive (Kẻ đào tẩu) là tác phẩm rất nổi tiếng của tài tử gạo cội Harrison Ford vào thập niên 1990. Nhân vật chính của phim là bác sĩ Richard Kimble - người bị kết án oan vì cái chết của vợ mình. Thoát khỏi nhà giam liên bang, anh trở thành một kẻ vượt ngục và bị truy nã bởi các đặc vụ liên bang. Richard lên đường tìm bằng chứng chứng minh mình vô tội và đưa thủ phạm ra ánh sáng công lý…
5. The Life of David Gale (xem trailer)
David.jpg
Nhận được ý kiến trái chiều từ các nhà phê bình sau khi ra mắt vào năm 2003 nhưng The Life of David Gale vẫn lọt vào danh sách tranh giải Gấu Vàng tại LHP Berlin lúc ấy. Nhiều khán giả vẫn nhận định đây là một bộ phim hấp dẫn với đề tài các vụ án oan. Nhân vật chính của phim là giáo sư David Gale, người đứng trước tột cùng sự bất hạnh khi cả gia đình và sự nghiệp đều tiêu tan. Anh là một trong những người tích cực tham gia phong trào phản đối án tử hình nhưng sau lại phải lĩnh bản án đó khi cảnh sát tìm thấy thi thể một người bạn thân của anh và kết quả xét nghiệm cho thấy cô ấy bị hãm hiếp đến chết…
6. The Hurricane (xem trailer)
Hurricane.jpg
Dựa trên một câu chuyện có thật từng xảy ra ở New Jersey (Mỹ) vào thập niên 1960, The Hurricane kể về một võ sĩ quyền anh đang là ngôi sao trên sàn đấu. Tuy nhiên, vì là người da màu nên anh bị những người có chức quyền hãm hại, vu oan tội giết người và bị kết án 30 năm tù. Trong thời gian sống trong tù, người võ sĩ gặp được những người bạn thực sự, giúp đỡ anh vô điều kiện để ngôi sao quyền anh tìm lại được tự do.
Diễn xuất của Denzel Washington là điểm nhấn trong phim nhưng có nhiều khán giả cho rằng cách xây dựng chi tiết với nỗ lực phi thường từ những người bạn tù nhằm giúp nhân vật chính được tự do là yếu tố khiến bộ phim để lại nhiều dấu ấn trên mọi góc độ.
7. In the Name of the Father (xem trailer)
Father.jpg
Cũng được chuyển thể từ một câu chuyện có thật, In the Name of the Father từng giành bảy đề cử Oscar vào năm 1994. Phim xoay quanh Gerry Conlon, một tên trộm vặt đến từ Belfast. Anh ta được dàn xếp có mặt trong vụ nổ bom IRA ở nơi công cộng và vụ đánh bom này đã giết chết vài người ở London. Bị sức ép từ phía cảnh sát, Gerry cùng bốn người bạn buộc phải nhận tội trong khi bố anh và nhiều người họ hàng ở London cũng bị lôi kéo vào vụ án. Kết quả là Gerry và người bố phải lĩnh án 14 năm tù nhưng họ vẫn không từ bỏ nghị lực, đấu tranh đến cùng để chứng minh cho sự trong sạch…
8. Conviction (xem trailer)
conviction-ver3.jpg
Bộ phim được xây dựng từ cuộc đời của Betty Anne Walters, một bà mẹ đơn thân thất nghiệp, tìm mọi cách để minh oan cho người anh trai Kenneth đang ngồi tù vì bị khép tội sát nhân. Betty phấn đấu để có được tấm bằng cử nhân và sau là bằng luật sư của Đại học Roger Williams để có thể bào chữa cho anh trai. Trong thời gian ấy, cô vừa phải nuôi hai đứa con lại vừa phải làm thêm phục vụ bàn để có tiền trang trải học phí.
Sau quá trình tìm hiểu, Betty mang chứng cứ chứng minh sự trong sạch của anh trai tới tổ chức Innocence Project chuyên tìm lại công bằng cho những tù nhân bị án oan. Họ làm tất cả để giải oan cho Kenneth vào mùa hè năm 2001…
9. Atonement (xem trailer)
Atonemt.jpg
Từng giành giải Quả Cầu Vàng năm 2008 cho Phim tâm lý hay nhất, Atonement lấy bối cảnh nước Anh năm 1935 khi Thế chiến II phủ bóng đen xuống đất nước này. Phim xoay quanh câu chuyện của cô tiểu thư Briony Tallis 13 tuổi có cuộc sống vương giả. Với trí tưởng tượng và sự phán đoán cảm tính, Briony buộc tội cưỡng dâm cho Robbie Turner – con trai người quản gia và là người yêu của chị gái cô, Cecilia. Với lời buộc tội này, cô bé 13 tuổi chia rẽ mối tình giữa Cecilia và Robbie, đẩy chàng trai vô tội vào tù bốn năm và chết khi phục vụ trong quân đội. Trong suốt phần đời còn lại, Briony ăn năn và tìm mọi cách chuộc lại lỗi lầm…
10. To Kill a Mockingbird (xem trailer)
Mocking.jpg
Giết con chim nhại là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Harper Lee và là một trong những kiệt tác của nền văn học thế giới. Năm 1962, bộ phim được chuyển thể lên màn ảnh rộng với diễn xuất của Gregory Peck và John Megna. Nội dung câu chuyện kể về hai đứa trẻ ở tuổi mới lớn – Scout và Jem, sinh trưởng ở thị trấn nhỏ Maycomb thuộc Alabama vào thập niên 1930. Chuyện xảy ra trong vòng ba năm, được kể lại bởi người em. Cha của hai đứa trẻ là luật sư Atticus Finch được chỉ định bào chữa cho một người da đen bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ da trắng.
Bộ phim nổi tiếng không kém tiểu thuyết khi giành tới ba giải Oscar vào năm 1963. Cả cuốn sách và tác phẩm điện ảnh đều lột tả sự bất công trong xã hội Mỹ ngày trước với những định kiến, hận thù, sự xấu xa đã gây ra thảm kịch cho bao người vô tội. Hình ảnh con chim nhại (mockingbird) được lặp đi lặp lại trong phim như biểu tượng của sự trong trắng và cái đẹp chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

‘Nhà tù Shawshank’, thời gian tạo nên sự vĩ đại

Từng suýt bị chối bỏ khi mới ra mắt nhưng sau gần 20 năm, bộ phim đầu tay của đạo diễn Frank Darabont đã trở thành một tác phẩm điện ảnh yêu thích nhất của hàng triệu người.
Từng có không ít người tự đặt câu hỏi: “Bộ phim nào là hay nhất trong lịch sử điện ảnh?” và dùng nhiều công cụ để tìm kiếm câu trả lời. Nhiều tạp chí điện ảnh, những cuộc bầu chọn khác nhau đem tới nhiều đáp án nhưng trên trang web nổi tiếng nhất về môn nghệ thuật thứ bẩy là IMDB, bộ phim The Shawshank Redemption (tạm dịch là Nhà tù Shawshank) đang đứng sừng sững ở vị trí đáng mơ ước ấy.
Trailer phim "The Shawshank Redemption"
Một kiệt tác suýt bị chối bỏ
Ra đời năm 1994 và nhận được những đánh giá tương đối tích cực từ giới phê bình nhưng The Shawshank Redemption vẫn ra về trắng tay tại các giải thưởng, đặc biệt là Oscar dù được đề cử ở tận bẩy hạng mục. Lý do đơn giản là bởi năm ấy, làng điện ảnh thế giới chào đón hai bộ phim khác đình đám hơn là Pulp FictionForrest Gump. Không chỉ bị các giải thưởng ngó lơ, đến cả khán giả cũng ngoảnh mặt lại với tác phẩm này khi doanh thu của phim chỉ đạt con số khiêm tốn 28 triệu USD.
Với thế hệ hiện nay, đây là một bộ phim kinh điển nhưng vào thời điểm The Shawshank Redemption mới ra mắt, thật khó để hút khách tới rạp với một tiêu đề chẳng có chút gì hấp dẫn. Đề tài nhà tù vốn đã kén người xem, chưa kể đa phần thời lượng phim đều là thoại. Các đấng mày râu không mấy hào hứng trước viễn cảnh xem cuộc đời của những phạm nhân nam, trong khi phái nữ chẳng hề thoải mái trước một tác phẩm mà chỉ có đúng hai nhân vật nữ có lời thoại và cả hai đều xuất hiện rất chớp nhoáng.
1341505445-kinopoisk-ru-the-shawshank-re
Nhưng chính những điểm yếu ấy sau này lại khiến bộ phim trở nên nổi tiếng với khán giả bởi họ nhận ra chính trong nơi tối tăm ấy, một khúc ca bất hủ về tình bạn và hy vọng được vang lên. Shawshank là tên nhà tù nơi Andy Dufresne (Tim Robbins) thụ án chung thân do là nghi phạm duy nhất trong vụ án bắn chết vợ và tình nhân của ả.
Khi bị kết án năm 1947, Andy đang là nhân viên ngân hàng thành đạt và bản án ấy có lẽ là dấu chấm hết cho cuộc đời anh, bởi làm sao một “ma mới” vốn quen chăn ấm đệm êm như anh có thể sống mãi trong một xà lim tồi tàn, vây quanh bởi những kẻ tù tội? Nhưng không, người đàn ông có dáng vẻ trầm tư ấy vẫn bền bỉ, tìm cách thích ứng với cuộc sống trong Shawshank mà không kêu ca lấy một lời.
Trong cái nhà tù mà “ai cũng đều vô tội” ấy, Andy làm bạn với những tù nhân khác, như ông già đưa sách Brooks (James Whitmore), tay Heywood (William Sadler) lắm mồm và cũng có không ít kẻ thù như nhóm của tên Bogs (Mark Rolston) bởi sự kiên nghị của mình. Nhưng nổi bật nhất vẫn là tình bạn của anh với Red (Morgan Freeman), một người tù chung thân có khả năng móc ngoặc và tuồn những món đồ hiếm ở ngoài vào cho phạm nhân. Là hai kẻ xa lạ lúc đầu nhưng tình bạn của cả hai càng thêm bền chặt theo năm tháng với bao sự kiện xảy ra, để lại những ấn tượng khó phai cho những ai từng xem phim.
Sự “cứu rỗi” của Hollywood
Vào thời điểm Hollywood bắt đầu phát triển mạnh về kỹ xảo và các phim hành động bom tấn, sự xuất hiện của những tác phẩm như The Shawshank Redemption quả thực là sự cứu rỗi cho môn nghệ thuật thứ bẩy (Redemption trong tiếng Anh có nghĩa là “Sự cứu rỗi”). Trong bộ phim điện ảnh đầu tay của mình, đạo diễn Frank Darabont kể một câu chuyện diệu kỳ về tình bạn theo một cách đơn giản nhất nhưng cũng đẹp nhất.
Cơ duyên để Darabont được làm bộ phim này cũng tới từ tình bạn với một người mà ông chưa từng được gặp cho tới khi chuẩn bị làm phim về Shawshank - cây bút viết truyện kinh dị nổi tiếng Stephen King. Bị ấn tượng mạnh bởi phim ngắn The Woman in the Room (1983) của Darabont, King chủ động liên hệ và trao đổi thư từ với đạo diễn này và quyết định bán bản quyền tiểu thuyết ngắn Rita Hayworth and The Shawshank Redemption với giá rẻ như cho không. Chính Darabont sau này cũng là người chuyển thể lên màn ảnh cuốn tiểu thuyết cùng lấy đề tài nhà tù The Green Mile của Stephen King, một kiệt tác điện ảnh đầy xúc động khác.
Từ khi còn nằm trên bàn giấy, những cái tên hút khách như Tom Cruise, Brad Pitt, Charlie Sheen hay Harrison Ford được gợi ý để tham gia The Shawshank Redemption, như một sự đảm bảo thành công phòng vé. Nhưng Darabont từ chối bởi ông không muốn những siêu sao điển trai ấy vào vai tù nhân mà cần những diễn viên ít tên tuổi, “bình dân” hơn để đem cho khán giả cảm giác như đang chứng kiến một nhà tù thực sự.
shawshank1-1373944149_500x0.jpg
Lựa chọn để Tim Robbins cùng Morgan Freeman đảm nhiệm hai vai chính của Darabont thực sự là những quyết định sáng suốt. Nhân vật Andy khiến người xem bị cuốn theo từ những khung hình đầu tiên với thắc mắc liệu anh có phải một người vô tội. Càng xem, khán giả càng thấy cảm phục người đàn ông này bởi dù có bị đánh đập tàn tệ, dù có nở nụ cười cay đắng khi bị đối xử bất công nhưng không lúc nào ánh mắt anh không sáng lên ngọn lửa hy vọng. Còn Morgan Freeman thì đơn giản là được sinh ra để dẫn dắt câu chuyện với chất giọng hào sảng, ấm áp mang đầy tính chiêm nghiệm cuộc đời của một người đàn ông từng trải.
Không sử dụng kỹ xảo, các cảnh quay trong phim đều tạo cảm giác chân thực và hướng về ánh sáng, như một dụng ý của Darabont. Nhà tù Shawshank như một xã hội thu nhỏ, với đủ thành phần tốt xấu khác nhau, trong đó có những người hướng thiện như Andy hay Red, có kẻ quen dùng bạo lực để nói chuyện như cai ngục Hadley (Clancy Brown) và cả mưu mô xảo quyệt như giám đốc trại giam Norton (Bob Gunton).
Chính sự đa dạng này cùng diễn xuất tự nhiên, lôi cuốn của dàn diễn viên đã khiến The Shawshank Redemption không bị lãng quên mà trái lại, ngày càng có sức hút theo thời gian. Năm 1995, một năm sau khi được phát hành, tác phẩm này trở thành bộ phim được thuê băng video nhiều nhất tại Mỹ. Sau này, số lượng video, DVD hay lượt được phát trên truyền hình của The Shawshank Redemption đều đạt mức kỷ lục.
Nhà phê bình quá cố Roger Ebert đánh giá đây là một trong những phim hay nhất ông từng xem, còn Viện Điện ảnh Mỹ AFI vào năm 2007 xếp tác phẩm ở vị trí thứ 72 trong danh sách phim hay nhất lịch sử Mỹ, vượt qua cả hai đối thủ năm xưa là Pulp Fiction (thứ 76) hay Forrest Gump (94). Còn kể từ năm 2008 tới nay, The Shawshank Redemption đứng thứ nhất trên bảng xếp hạng của IMDB, như một sự ghi nhận của cộng đồng yêu phim trên khắp thế giới.
Bài ca của tình bạn, sự tự do và hy vọng
Stephen King là một bậc thầy về viết truyện kinh dị và những tinh hoa trong ngòi bút ấy vẫn được giữ nguyên, nếu không muốn nói là có phần xuất sắc hơn, khi viết nên câu chuyện về Shawshank giàu tính nhân văn. Những câu chuyện trong phim đa phần được diễn ra qua thoại cùng lời bình của Red nhưng vẫn buộc người xem phải dán mắt vào màn hình và khiến họ trải qua đủ cung bậc cảm xúc.
Trong những lát cắt của cuộc sống nhà tù, Andy hiện lên như một Đấng cứu thế, một biểu tượng của niềm tin. Anh miệt mài viết thư hàng tuần đề nghị được cấp kinh phí xây thư viện trong tù cho tới khi chính phủ “phát ngấy” và buộc phải hỗ trợ Shawshank. Anh giúp tên cai ngục Hadley về công việc tài chính chỉ để đổi lấy một chầu bia cho các người bạn tù và chứng kiến nụ cười trên môi họ. Anh chấp nhận ngồi biệt giam cả tháng liền chỉ để bật một bản nhạc opera qua loa phát thanh của nhà tù, khiến “mọi người đàn ông tại Shawshank đều cảm thấy được tự do, dù chỉ trong tích tắc”. Anh kiên nhẫn xóa mù chữ cho tù nhân trẻ Tommy (Gil Bellows) dù chàng trai này có những lúc tưởng như bỏ cuộc.
[Caption]
The Shawshank Redemption gây xúc động không chỉ bởi Andy mà còn ở những mảnh đời khác. Dù đều là phạm nhân và gây ra lỗi lầm trong quá khứ nhưng khi xem phim, khán giả lại dễ dàng yêu mến những Brooks, Red... bởi sự chân thành trong cảm xúc từ họ. Các câu chuyện về những ông già này lại đem tới một góc nhìn khác với sự cô quạnh của tuổi già và nỗ lực tái hòa nhập với xã hội có thể khiến ngay cả phái mạnh cũng rơi nước mắt.
Phim có một sự đối đầu thiện - ác giữa Andy với giám đốc Norton với kết cục đầy bất ngờ. Nhưng giống như một cuốn sách hay, The Shawshank Redemption còn làm được nhiều điều hơn chỉ là giải trí. Xem phim, khán giả cảm thấy trân trọng hơn sự tự do, tình bạn và những điều bình dị nhưng đẹp đẽ trong cuộc sống. Andy là nhân vật tạo nên cảm hứng, hy vọng. Cái kết tác phẩm chính là một hình ảnh ẩn dụ tuyệt vời, với màu xanh của bầu trời, biển Thái Bình Dương như đại diện cho một giấc mơ về tình yêu cuộc sống.
“Hy vọng là một thứ tốt đẹp và có lẽ là tốt đẹp nhất. Và chẳng thứ tốt đẹp nào có thể chết cả” - những từ mà Andy nói với Red cũng ứng nghiệm với The Shawshank Redemption, khi kiệt tác về tình bạn, cuộc sống và hy vọng này sẽ trường tồn mãi trong lịch sử điện ảnh.


No comments:

Post a Comment

quangnm