Friday, November 29, 2013

DU LỊCH CÙNG ÚT BỈNH 29.11.2013

10 điểm đón mùa đông tuyệt đẹp 

Những thành phố này luôn bị bao phủ bởi tuyết trắng nhưng lượng khách tới tham quan không hề giảm so với các mùa khác.
Edinburgh, Scotland
Mùa đông ở châu Âu giá lạnh nhưng lượng du khách đổ về Edinburgh không hề thua kém các mùa khác. Một trong những tour du lịch rất phát triển và được ưa chuộng ở nơi đây chính là tour ma. Khi thành phố lên đèn cũng là lúc những tour ma này khởi động. Dẫn dắt tour ma phải là hướng dẫn viên du lịch có tài kể chuyện, giọng nói trầm bổng, cuốn hút.
Những tour ma không đơn thuần để hù dọa du khách mà còn là cách tiếp thị khôn khéo về lịch sử Edinburgh. Điểm đặc biệt những tour này là mô tả sống động "bóng tối" Edinburgh dựa trên sự kiện lịch sử và vụ án có thật từng xảy ra trong lòng thành phố.
Du khách sẽ theo chân người kể chuyện băng qua đường phố u tịch, ngõ ngách tối tăm, khoảng sân âm u, hành lang yếu ớt ánh đèn… đến một số địa điểm và lắng nghe những câu chuyện huyền bí. Còn gì tuyệt vời hơn nữa khi đến Edinburgh vào một ngày mùa đông giá lạnh và tham gia vào đội quân săn ma.
1-8527-1385613410.jpg
Thành phố Edinburgh mùa đông về.
Salzburg, Áo
Thiên đường nhỏ bé Salzburg nằm khiêm tốn ở phía Tây nước Áo, sát với biên giới Đức, cách Munich chưa đến 300 km. Dù là diện tích nhỏ, Salzburg luôn biết cách thu hút khách du lịch với những nét đẹp lãng mạn đặc trưng của một thành phố cổ châu Âu.
Trung tâm thành phố Salzburg nhỏ bé và duyên dáng nằm bên bờ sông với nhiều chiếc cầu bắc qua dòng nước chảy xiết. Các con đường nhỏ bé có bề ngang chưa đến 3 m nhưng lại luôn nhộn nhịp và là các khu phố buôn bán sầm uất. Tại đây du khách cũng có thể đắm chìm vào một không gian êm ái, lãng mạn bởi tiếng đàn violon, guitar êm dịu vang lên khắp nơi. Đó là buổi biểu diễn của những nghệ sĩ đường phố hoặc sinh viên nhạc viện vừa thực tập vừa mưu sinh.
Nét thanh bình, êm ả nhưng cũng sống động của Salzburg luôn làm say đắm lòng du khách một khi đặt chân đến đây.
2-9077-1385613411.jpg
Mùa đông tuyệt đẹp ở Áo.
Tromso, Na Uy
Vào thế kỷ 18-19 thành phố Tromso còn được biết đến với tên gọi "Paris của miền Bắc". Ngày nay, người dân địa phương và khách du lịch thập phương còn ưu ái tặng thêm cho Tromso một tên gọi tuyệt đẹp nữa: "Thủ đô của Bắc Cực". Lý do Tromso được nhận biệt danh này là vì nó văn minh hơn nhiều người tưởng trước khi du lịch đến đây, mặc dầu nằm trong vùng Bắc Cực. Tromso nằm ở vĩ tuyến 69, nhưng ấm áp và sống được nhờ ảnh hưởng của dòng nước ấm Bắc Cực tên Gulf Stream (Hải lưu dòng Vịnh). Dù vậy mùa hè ở đây cũng lạnh như mùa đông Hà Nội.
3-6706-1385613411.jpg
Một góc trời Tromso.
Amsterdam, Hà Lan
Amsterdam trước đây chỉ là một làng chài nhỏ bên sông. Ngày nay, thành phố này là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của đất nước Hà Lan, mang dáng dấp của một thành phố cổ châu Âu. Nơi đây tập trung một số trung tâm thương mại lớn vào bậc nhất châu Âu như Trung tâm thương mại thế giới, trung tâm mua sắm Magna Plaza.
Mùa đông ở Hà Lan không kéo dài như một số quốc gia khác, thời tiết giá lạnh nhất từ tháng 12 đến tháng 1. Việc đi lại, thăm thú ở Hà Lan rất thuận tiện. Với kiến trúc cổ kính và nhiều kênh rạch, Amsterdam cũng rất hấp dẫn du khách di tham quan bằng cano chạy dọc theo các con kênh, ngắm những ngôi nhà nhỏ rực rỡ sắc hoa. Ngồi trên những chiếc cano hay con thuyền lướt nhẹ trên kênh rạch dày đặc của Amsterdam, bạn sẽ có những cảm nhận khác biệt, thấy cuộc sống thật thanh bình, yên ả.
4-2091-1385613411.jpg
Một góc phố ở Amsterdam.
Nagano, Nhật Bản
Mùa đông ở Nhật Bản thực sự lộng lẫy và nên thơ với khung cảnh phủ đầy tuyết trắng. Đến thăm nước Nhật, du khách sẽ được thấy tận mắt những ngọn núi tuyết phủ trắng xóa ở Nagano, Yuzawa Nakazato, Nigata…
Khi những đợt gió lạnh từ Siberia tràn về, toàn bộ vùng Nagano ngập trong tuyết dày tới hàng mét và đây là khu vực có mật độ tuyết rơi dày nhất ở Nhật Bản. Du khách châu Âu tới thăm Nagano vào mùa đông đã bị choáng ngợp trước vẻ đẹp lấp lánh của những bông tuyết phủ kín dãy núi trùng điệp và họ đã trìu mến gọi đó là dãy Alps của Nhật Bản.
5-8841-1385613411.jpg
Mùa đông ở Nagano.
Reykjavik, Iceland
Khí hậu của Iceland không quá khắc nghiệt vào mùa đông như cái tên lạnh giá của nó. Điểm du lịch thu hút nhiều du khách nhất của quốc gia này là thủ đô Reykjavik, được xem như "ngôi làng hiện đại". Đây cũng là nơi được mệnh danh là một trong những thành phố xanh, sạch nhất thế giới. Đến Reykjavik vào lúc này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ánh trăng sáng vằng vặc lúc nửa đêm và thiên nhiên thơ mộng, quyến rũ.
6-3785-1385613411.jpg
Mùa đông không lạnh ở Reykjavik.
Berlin, Đức
Mùa đông ở Berlin làm say đắm lòng người bởi tuyết trắng đẹp lộng lẫy dưới những ánh đèn trên khắp đường phố. Thời tiết ở thủ phủ của Đức vào những tháng cuối năm rất lạnh nhưng bù lại Berlin nổi tiếng khắp thế giới với thị trường Giáng sinh sôi động. Thị trường chợ Giáng sinh tại đây được đánh giá là nhộn nhịp, hấp dẫn và là điểm đến đáng nhớ của châu Âu.
7-3458-1385613412.jpg
Berlin nổi tiếng với các khu chợ Giáng sinh sầm uất.
Ottawa, Canada
Nằm trong thung lũng sông Ottawa, phía bờ đông của tỉnh Ontario, Ottawa là thủ đô và cũng là thành phố đông dân thứ tư của Canada. Mùa đông, sông Ottawa hóa thành biển trắng xóa và tuyết rơi nhiều.
Tuyết cứ rơi, rơi mãi, chất dần thành đống trên mặt đất, trên mái nhà, khiến các cành cây bị uốn cong vì nặng trĩu. Tuyết rơi trên bệ cửa sổ, phủ đầy nóc ôtô đậu trên đường... Tuyết rơi tạo nên những khung cảnh huyền ảo như trong truyện cổ tích. Sự tĩnh lặng, tinh khiết của màu trắng mùa đông Ottawa vẽ nên những bức tranh tuyệt đẹp, đầy quyến rũ.
8-6448-1385613412.jpg
Mùa đông Ottawa cũng lãng mạn không kém bất kỳ một xứ sở lạnh giá nào của thế giới này...
Washington DC, Mỹ
Khác với New York và nhiều thành phố tại Mỹ với các tòa nhà chọc trời, ồn ào và đông đúc, thủ đô Washington DC mang vẻ đẹp yên bình với các công trình kiến trúc thấp tầng và rất nhiều tượng đài, công viên, cây xanh, vành đai rừng.
Mùa đông ở Washington DC đẹp lộng lẫy dưới tuyết. Các tòa nhà lấp lánh ánh đèn lúc đêm về cùng với không khí đón Giáng sinh. Đến nơi này, du khách sẽ không thể bỏ qua những khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng như công viên National Mall, tháp Washington, Ðài Tưởng Niệm Lincol...
9-8431-1385613412.jpg
Buổi tối mùa đông ở Washington DC.
Prague, Czech
Bất chấp lịch sử phát triển khá phức tạp, thành phố lớn nhất và là thủ đô của Cộng hòa Czech, Prague vẫn nổi lên như một trong những điểm đến du lịch hàng đầu châu Âu bởi đặc sản bia giá rẻ và kiến trúc đẹp tuyệt thời Trung cổ.
Còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta đặt chân tới vùng đất yên bình này vào một ngày mùa đông, nhìn ngắm những con phố, những dãy núi được bao phủ bởi một màu tuyết trắng thanh thoát. Nhiều người khi đến Czech đều nói rằng Prague đẹp hơn khi mùa đông về.
10-7453-1385613412.jpg
Mùa đông ở Prague, Czech.
Anh Minh
Ảnh: Discovery

Thành phố cảng Liverpool

Liverpool không chỉ là tên gọi đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh mà còn là thành phố văn hóa của châu Âu với niềm kiêu hãnh 800 năm lịch sử.
Đầu thế kỷ 19, Liverpool nổi danh là một hải cảng lớn và một thành phố giàu có nhờ việc buôn bán nô lệ. Khi thương cảng Albert phát triển mạnh mẽ, những doanh nghiệp mới mọc lên như nấm trong khắp thành phố bao gồm các nhà máy bia và xưởng may. Lúc đó, thành phố trở thành trung tâm của nhiều ngành công nghiệp trọng yếu.
Sau nhiều thập kỷ, những ông chủ lớn dần biến mất khỏi Liverpool vì nguồn lao động giá rẻ hấp dẫn xuất hiện ở nhiều nơi khác. Thành phố dần rơi vào thời kỳ suy thoái, dễ nhận thấy nhất là những nhà máy và nhà xưởng bị bỏ hoang. 
image002-1319-1385613370.gif
Quán Cavern nơi ban nhạc The Beatles đã biểu diễn 192 lần (trong giai đoạn 1961-1963). Ảnh: gohistoric.
Trong những năm trở lại đây, Liverpool được vực dậy nhờ một làn sóng đầu tư mới. Thương cảng Albert được tái sinh và thành phố lại trở thành một điểm đến du lịch quan trọng của nước Anh. Các du khách không chỉ đến đây để thăm quê hương của ban nhạc huyền thoại The Beatles và những sân bóng đá nổi tiếng, mà còn để chứng kiến những di sản công nghiệp của thế giới.
Ngồi thuyền xuôi dòng trên sông Mersey, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những tòa nhà cũ kỹ hai bên bờ sông, minh chứng cho một giai đoạn phát triển công nghiệp của Liverpool. Một số tòa nhà đã được chuyển đổi thành các căn hộ, văn phòng hoặc phòng trưng bày nghệ thuật.
Bảo tàng hàng hải Merseyside cho du khách một cảm nhận chân thực về vai trò thiết yếu của cụm cảng trong lịch sử phát triển của thành phố. Bảo tàng không chỉ có những vật trưng bày làm nổi bật giai đoạn thăng trầm của cụm cảng mà còn có tài liệu và hiện vật về câu chuyện bi thương của con tàu Titanic.
one-eyeland-liverpool-and-the-3206-7646-
Tòa nhà Royal Liver với kiến trúc cổ kính. Ảnh: everystockphoto.
Ngoài ra, tòa nhà Cunard được xây dựng từ năm 1917 giống như một sự gợi nhớ về những ngày hoàng kim của thành phố. Tòa nhà luôn hiện hữu với vẻ đẹp bề thế, nội thất bằng đá cẩm thạch và những mặt tiền rộng lớn, sang trọng.
Cùng với Cunard, tòa nhà Royal Liver cũng được xem là biểu tượng của thành phố với kiến trúc đồ sộ và tráng lệ đã được UNESCO công nhận. Đó là niềm tự hào của người dân thành phố vì nó là một trong những tòa nhà đầu tiên trên thế giới được xây dựng hoàn toàn bằng bê tông cốt thép. Tòa nhà cao đến 90 m và là tòa nhà cao nhất châu Âu cho đến năm 1934.
Đã nhắc đến hai tòa nhà trên, chúng ta không thể bỏ qua tòa nhà Port of Liverpool. Cả ba tòa nhà này đã tạo nên vẻ duyên dáng của bến Pier Head, được du khách biết tới là Three Graces of Liverpool.
image006-1593-1385613370.gif
Tòa nhà Royal Liver, tòa nhà Cunard và tòa nhà Port of Liverpool (từ trái sang phải). Ảnh: bbc.
Minh chứng cuối cùng cho thời kỳ thịnh vượng nhất trong thế kỷ 19 của Liverpoool là St.George’s Hall. Đây là một tòa nhà tiêu biểu cho trường phái tân cổ điển nằm giữa lòng thành phố và mang nhiều dấu ấn lịch sử. Tòa nhà bao gồm cả hội trường, phòng hòa nhạc, phòng tiệc, phòng cưới và tòa án.
Thanh Phương (theo globalgrasshopper)

Hồ dưới băng ở đảo lớn nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu vừa lần đầu phát hiện các hồ nước nằm bên dưới thềm băng ở Greenland, đảo lớn nhất thế giới.

greenland-3865-1385692775.jpg
Bề mặt thềm băng ở Greenland. Ảnh: Nature World News
Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Polar Scott (SPRI), thuộc Đại học Cambridge, Anh, phát hiện hai hồ nước nằm bên dưới thềm băng ở Greenland, ở độ sâu 800 m.
Theo Nature World News, diện tích hai hồ dưới băng được phát hiện vào khoảng 8-10 km2, nhưng chúng có thể có kích thước lớn hơn gấp 3 lần so với hiện tại vào một số thời điểm nhất định.
Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện này sẽ giúp họ tìm hiểu phản ứng của các mảng băng ở Greenland với điều kiện thay đổi thời tiết, như các hồ dưới băng có thể ảnh hưởng như thế nào đến dòng trôi của các mảng băng và sự thay đổi mực nước biển.
"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các hồ dưới băng có tồn tại ở Greenland và chúng có một vai trò quan trọng đối với hệ thống dẫn nước bên dưới các mảng băng. Tốc độ cũng như cách thức mà nước di chuyển bên dưới ảnh hưởng đến tốc độ băng trôi. Việc tìm hiểu kỹ hơn về những hồ nước này có thể cho phép chúng tôi dự đoán phản ứng của các mảng băng với tình trạng nóng lên của trái đất một cách chính xác hơn", Steven Palmer, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.
Cấu trúc của các hồ nước bên dưới thềm băng Greenland khác biệt so với các hồ tương tự được phát hiện bên dưới lớp băng Nam Cực. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, không giống như ở Nam Cực, nơi nhiệt độ bề mặt luôn duy trì dưới mức đóng băng, các hồ ở Greenland có thể được tiếp thêm nước nhờ hiện tượng tan chảy nước bề mặt qua vết nứt trên băng.
Một giả thuyết khác được đưa ra cho rằng các hồ nước trên bề mặt ở gần khu vực này có thể tiếp nước cho các hồ dưới băng, vào những tháng có nhiệt độ ấm hơn.
Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 400 hồ nước dưới băng ở thềm băng Nam Cực. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các hồ dưới băng được tìm thấy ở bên dưới thềm băng ở Greenland, đảo thuộc chủ quyền của Đan Mạch. Điều này có thể là do bề mặt băng ở khu vực này tương đối dốc.
Thùy Linh

'Thành phố trôi' ở Nam Cực

Một tảng băng trôi có kích thước khổng lồ, với diện tích gấp tám lần kích thước của khu Manhattan (Mỹ) và to ngang thành phố Hamburg (Đức), đã vỡ ra tại một sông băng ở Nam Cực.

Vết nứt khổng lồ trên sông băng Pine Island. (Ảnh : Wikimedia Commos)
Vết nứt khổng lồ trên sông băng Pine Island. Ảnh: Wikimedia Commos.
Các vệ tinh quan sát trái đất TerraSAR-X của Đức phát hiện tảng băng khổng lồ trên khi nó tách khỏi sông băng Pine Island. Giới khoa học cho biết, đây là hệ quả của một vết nứt khổng lồ được phát hiện lần đầu năm 2011, vết nứt này tạo ra một tảng băng trôi có kích thước 720 km2.
Ông Angelika Humbert, nhà nghiên cứu băng tại học viện Alfred Wegener ở Bremerhaven, Đức cho biết: "Các tảng băng được sinh ra từ dòng chảy của các sông băng và lớn như thành phố Hamburg”.
Theo giới chuyên gia, các tảng băng lớn thường tách khỏi sông băng khoảng 6 đến 10 năm một lần, và các sự kiện tương tự đáng chú ý từng xảy ra vào năm 2007 và năm 2001. Các tảng băng trôi không được cho là một phần kết quả của sự nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, các sông băng vẫn là nguồn gốc của khoảng 10% tất cả các mảng băng tan chảy ở phía tây của Nam Cực.
Natureworldnews dẫn lời ông David Vaughan từ đoàn khảo sát Nam Cực của Anh nói với BBC: “Pine Island là sông băng co lại nhanh nhất trên hành tinh, nó mất băng nhiều hơn bất kỳ sông băng nào khác và nó  góp phần làm mực nước biển tăng lên nhanh chóng”.
Sông băng Pine Island là một suối băng lớn ở biển Amundsen, nó chiếm khoảng 10% diện tích ở tây Nam Cực. Sông băng này được phát hiện bởi Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ và Hải quân Mỹ những năm 1960-1969 bằng hình ảnh chụp từ trên không.
Đức Huy

Hẻm núi dài nhất thế giới vùi dưới lớp băng

Một hẻm núi khổng lồ dưới bề mặt lớp băng dày ở Greenland ở Bắc Cực vừa được phát hiện và được đánh giá là hẻm núi dài nhất trên thế giới.

Hẻm núi khổng lồ dưới lớp băng ở Greenland. Ảnh:  NASA
Hẻm núi khổng lồ dưới lớp băng ở Greenland. Ảnh: NASA
Các nhà khoa học tại NASA, trung tâm British Antarctic Survey và đại học Bristol nước Anh sử dụng một loạt kỹ thuật hình ảnh vệ tinh để xác định vị trí các hẻm núi khổng lồ chưa từng được biết đến trên thế giới. Họ phát hiện một hẻm núi được chôn vùi dưới bề mặt băng giá của Greenland với chiều dài ít nhất 750 km, chiều rộng 10 km, độ sâu 900 m. 
Hẻm núi này xuất hiện trước khi bị băng bao phủ vài triệu năm trước, uốn khúc quanh co từ điểm cao nhất ở trung tâm đảo Greenland, mạn có dòng sông băng Petermann Glacier trên bờ biển phía Tây Bắc, tờ Natureworldnews đưa tin.
"Nhiều người cho rằng các cảnh quan trên trái đất đã được khám phá đầy đủ và lập bản đồ, tuy nhiên công trình của chúng tôi cho thấy vẫn còn nhiều vùng đất cần được khám phá",  giáo sư Jonathan Bamber tại Đại học Bristol, Anh, cho biết.
Các nhà nghiên cứu tin rằng hẻm núi đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển nước băng tan chảy vào đại dương.
"Một hẻm núi hùng vĩ bị chôn vùi dưới lớp băng hàng triệu năm cho phép chúng ta tìm hiểu về quá khứ của Greenland. Băng ở khu vực này tan chảy đóng góp một phần vào hiện tượng nước biển dâng do biến đổi khí hậu", David Vaughan từ trung tâm British Antarctic Survey nói.
"Có hai điều dẫn đến phát hiện này, đó là số lượng lớn các dữ liệu thu tập từ IceBridge và quá trình kết hợp chúng với những bộ dữ liệu khác tại Greenland. Kết quả cho thấy chúng ta vẫn còn có hiểu biết hạn chế về cấu trúc bên dưới các tảng băng lục địa lớn", Michael Studinger đến từ NASA cho hay.
Lê Hùng


Những địa điểm nối liền dương thế với địa phủ

Những nơi này được gọi là cổng địa ngục, lúc nào cũng chứa đầy oan hồn và là nơi trú ẩn của thần Hades.
Người ta nếu đi đến cuối đường hầm, chúng ta sẽ đặt chân tới cõi âm kỳ bí và lạnh lẽo.
Núi lửa Masaya, Nicaragua
nui-lua-JPG-2338-1385536748.jpg
Đến nay, miệng núi lửa Masaya này đã nuốt chửng vô số người vô tội.
Vào thế kỷ 16, các nhà thám hiểm có truyền tai nhau về một ngọn núi lửa lớn và kinh dị. Đó chính là cổng địa ngục Masaya ở Nicaragua. Miệng núi lửa này lúc nào cũng ngun ngút khói. Những người dũng cảm từng leo lên đỉnh núi thám hiểu đều kể lại rằng những gì họ trông thấy chỉ là một biển lửa ngất trời, khói nghi ngút và vực thẳm sâu thăm thẳm.
Những người dân bản địa ở đây tin rằng núi lửa này chính là hiện thân của một vị thần. Khi nào núi lửa gầm rú, sôi sục chứa đầy nham thạch thì những người bản địa lại tin rằng vị thần đang đòi hiến tế. Trước đây có nhiều phụ nữ và trẻ em đã bị ném vào miệng núi lửa để làm vui lòng vị thần tàn ác.
Hang Pluto, Thổ Nhĩ Kỳ
New-Image-JPG-6202-1385536749.jpg
Nhóm chuyên gia khảo cổ cảm nhận ra sự hiện diện của khí độc trong hai năm khai quật. Vài con chim đã chết vì khí CO2 khi chúng tới gần hang.
Trong thần thoại Hy Lạp, nếu đỉnh Olympia là nơi trú ngụ của các vị thần thì hang Pluto, Thổ Nhĩ Kỳ chính là đường dẫn đến "nhà riêng" của Hades - vị thần Chết uy quyền và đáng sợ. Vào thế kỷ 6 sau Công nguyên, những người theo Thiên chúa giáo đã phá hủy hang Pluto. Sau đó hang sụp đổ hoàn toàn bởi những trận động đất.
Strabo, một nhà địa lý Hy Lạp từng sống từ năm 63 trước Công nguyên tới khoảng năm 24 sau Công nguyên, từng mô tả hang Pluto như sau: "Khí độc ở nơi đó dày đặc tới mức con người hầu như không thấy đáy của nó. Mọi động vật chết ngay tức thì khi chui vào hang. Tôi ném những con vẹt vào hang và thấy chúng tắt thở rồi rơi ngay lập tức".
Đầu năm nay,  Francesco D'Andria, giáo sư khảo cổ của Đại học Salento tại Italy, tuyên bố ông và các đồng nghiệp đã tìm ra hang Pluto tại Pamukkale.
Họ thấy nhiều cột với những dòng chữ biểu thị sự dâng hiến cho Pluto và Kore - hai vị thần dưới địa ngục. Vết tích của một ngôi đền, một hồ nước và vài bậc thang phía trên hang cũng lộ diện. Tất cả những thứ mà nhóm nghiên cứu phát hiện đều trùng khớp với mô tả về "cổng địa ngục" trong các tài liệu cổ.
Hang Twins, Israel
ho-tu-than-JPG-5769-1385536749.jpg
Người xưa thường đặt rất nhiều lồng đèn trong hang Twins nhằm giúp đỡ nữ thần Demeter đi tìm con gái.
Thần thoại xưa kể lại rằng thần Chết Hades phải lòng nàng Persephone xinh đẹp, con gái của Demeter - nữ thần của mùa màng, thu hoạch. Vì vậy Hades đã tới vùng đất Persephone đang dạo chơi và biến thành bông hoa tỏa hương thơm ngát. Khi nữ thần vừa giơ tay chạm vào bông hoa thì mặt đất bỗng nhiên nứt toác và Hades giơ tay kéo Persephone xuống dưới cõi âm.
Lại nói về Demeter, khi con gái yêu bỗng dưng mất tích bà đã đi khắp mọi nơi để tìm. Sau chín ngày chín đêm, bà đến tìm thần Mặt trời là Helios để hỏi. Ông liền kể hết sự tình cho bà nghe. Demeter đau khổ đi phiêu bạt khắp nơi tìm con và bỏ mặc mùa màng. Từ khi không còn nữ thần cai quản, cây cối trên dương gian khô cằn, nạn đói xảy ra và nhiều người chết chóc. Thần Zeus liền sai các vị thần tìm Demeter nhưng bà cho biết chỉ trở lại trông coi mùa màng nếu được đoàn tụ với con gái.
Zeus đồng ý và sai Hermes xuống địa ngục mời Persephone trở về. Hades đoán ngay Zeus sẽ để vợ mình vĩnh viễn trên mặt đất nên đưa cho Persephone một quả lựu và nàng ăn bốn hạt rồi về. Với người Hy Lạp lựu là biểu tượng của vợ chồng, vì thế coi như Persephone có mối quan hệ ràng buộc với Hades.
Theo phán quyết của Zeus, Persephone sống sáu tháng với chồng còn lại sống với mẹ. Thời gian Persephone ở với chồng gây ra mùa thu và mùa đông. Những tháng còn lại, khi nàng được ở với mẹ của mình - đó là mùa xuân và mùa hạ, cây cối xanh tươi.
Và người dân Israel tin rằng Hang Twins chính là nơi nối liền dương thế với địa ngục, là nơi nàng Persephone đi về giữa hai giới hàng năm.
Núi lửa Hekla, Iceland
2-nui-lua-JPG-6219-1385536749.jpg
Những người dân ở đó từ xa xưa tin rằng khi Hekla phun trào giống như đang đưa những thứ tối tăm, đáng sợ từ địa ngục lên trần gian.
Núi lửa Hekla bắt đầu phun trào mạnh mẽ từ năm 1104. Mỗi lần phun trào, nó tạo ra một cảnh tượng đáng sợ với lớp bụi cao và bao phủ khu vực gần 40 km quanh đó. Núi lửa Hekla cao 1.491 m và là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Iceland, từng "thức giấc" 20 lần trong thiên niên kỷ qua, với lần gần đây nhất là năm 2000. Lần thức giấc này của Hekla khiến du lịch của Iceland bị điêu đứng một thời gian vì bụi khói bao phủ đen kín bầu trời.
Trong một lần phun trào trong quá khứ, nham thạch của ngọn núi này đã phá hủy ruộng vườn, gia súc và khiến nhiều người thiệt mạng. Vì vậy từ thời Trung Cổ Hekla đã được người dân địa phương gán cho cái tên "Cửa ngõ địa ngục".
Đền Thánh Lough Derg, Ireland
log-JPG-4503-1385536749.jpg
Đường vào hang động này bị chính quyền Ireland đóng cửa và không cho vào từ lâu nhưng hàng năm vẫn có rất nhiều người hành hương đến đây để sám hối.
Tháp chuông Chapel tọa lạc ngay cạnh vương cung thánh đường Patrick ở đảo Lough Derg, Bắc Ireland nằm trên một gò đất cao. Ở dưới gò đất này là một hang động sâu, dẫn đến nơi chuộc tội (luyện ngục). Người xưa tin rằng đây chính là đường dẫn xuống địa ngục.
Truyền thuyết xưa kể lại rằng khi Thánh Patrick tới đây giảng đạo, ông đã vấp phải thái độ ngờ vực, hoài nghi mạnh mẽ từ người dân bản xứ. Ông liền cầu cứu chúa Jesus và hỏi xem có cách nào lay chuyển được suy nghĩ ngoan cố của người dân, khiến họ tin vào những điều ông giảng đạo. Đức Chúa liền mở một cánh cổng dẫn đường tới nơi chuộc tội. Một người đàn ông được đưa đến một chiếc hầm sâu, dài. Tại đây, người đàn ông này đã nhìn thấy những điều kinh khủng và lửa địa ngục đang chờ đợi những người không tin tưởng vào Chúa.
Lâu đài Houska, Czech
lau-dai-JPG-7861-1385536750.jpg
Vào thế chiến lần thứ 2, tòa lâu đài bị Đức quốc xã chiếm đóng và được cho là địa điểm diễn ra các cuộc thí nghiệm lên con người độc ác và đầy tội lỗi của Hitler.
Lâu đài này được xây vào thế kỷ 13 và có một vị thế rất đặc biệt. Hầu hết các công trình xây dựng khác đều nằm ở những vị trí địa lý hợp lý như gần đường, trường, trạm... Tuy nhiên tòa lâu đài này lại nằm trên một địa hình trắc trở, không thuận tiện giao thông, thông thương buôn bán và thậm chí không gần cả nguồn nước. Những người dân nơi đây tin rằng bên trong tòa lâu đài đồ sộ, kiên cố này đang ẩn giấu những bí mật đáng sợ.
Theo truyền thuyết, tòa lâu đài này được xây dựng trên một hố địa ngục. Điều đó có nghĩa là giữa lòng lâu đài có một con đường dẫn đến thế giới của người chết. Những người dân địa phương nói rằng họ cũng thỉnh thoảng bắt gặp những bóng người kỳ lạ và họ tin rằng đó là các linh hồn đang bị giam giữ nơi địa ngục.
Hồ tử thần Avernus, Italy
ho-JPG-5583-1385536750.jpg
Nếu đến Italy, bạn sẽ được người dân nơi đây truyền tai một truyền thuyết về hồ Avernus. Nó được thần thoại hóa như cửa ngõ đi vào thế giới bên kia.
Truyền thuyết kể rằng người anh hùng Virgil đã đi vào địa ngục và đưa người cha đã chết của mình quay lại dương thế. Diêm vương nổi giận trước hành động của Virgil và nhấn chìm cánh cổng nối địa ngục với trần gian bằng cách tạo ra một hồ khổng lồ. Ngày nay, người dân tin rằng chiếc hồ trong truyền thuyết đó chính là Avernus.
Anh Minh

Cảm giác thót tim trên cầu treo Capilano

Du khách đến thành phố Vancouver (Canada) thường không thể bỏ qua chuyến ghé thăm cây cầu treo độc đáo Capilano bắc ngang dòng sông ở độ cao 70 m.
Những ngày mùa thu, Vancouver làm nức lòng du khách khi những tán lá đổi màu, khoác lên một tấm áo mới cho thành phố. Từ trung tâm, lái xe qua khu công viên Stanley rực rỡ rồi vượt cây cầu Lion Gate có góc nhìn tuyệt đẹp xuống bên dưới, đi thêm chưa đầy 2 km trên con đường Capilano là du khách đã có thể chạm ngõ Capilano Suspension Bridge Park. Công viên nằm khép mình trong cánh rừng đầy những cây cổ thụ đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách khi du lịch tại thành phố ở bờ Tây Canada này.
thu-canada-JPG-3751-1385455336.jpg
Đường đến công viên cầu treo Pilano với hàng cây đang thay lá.
Không khí trong lành và mát mẻ đón du khách bắt đầu hành trình ngược dòng lịch sử tìm hiểu về cây cầu treo đặc biệt. Khoảng năm 1888, George Grant Mackay, kiến trúc sư gốc Scotland đã gặp một vấn đề nan giải. Ông vừa mua một khoảng rừng rậm ở bờ bắc Vancouver và xây căn nhà nhỏ gần hẻm núi nhưng không có cách nào để sang được bờ bên kia, nơi cũng thuộc phần đất của mình. George quyết định làm một cây cầu treo bắc ngang bằng dây thừng bện từ cây gai dầu, mặt cầu dùng gỗ tuyết tùng với sự giúp đỡ của 2 người bản địa. Hoàn thành năm 1889, đến năm 1903 dây cầu được thay bởi những sợi cáp chắc chắn hơn.
Cầu treo Capilano cũng có rất nhiều lần thay đổi chủ nhân. Năm 1910, Edward Mahon đã mua lại cây cầu và sau đó 25 năm Mac Eachran trở thành người chủ kế tiếp. Ông mời những cư dân bản địa đặt các cột totem – cột gỗ điêu khắc hình vật tổ của các bộ tộc Bắc Mỹ - trong công viên. Năm 1945, Capilano thêm một lần nữa đổi chủ sang Henri Aubeneau và được hoàn toàn xây mới năm 1956.
cau-treo-ca-JPG-8898-1385455336.jpg
Cây cầu treo dài 137 m.
Những du khách sợ độ cao thường không dám bước đi trên cây cầu mặc dù mặt cầu rất rộng và hai bên đều được bọc lưới cao cùng dàn cáp chắc chắn. Cây cầu còn có tên “cầu cười” bởi những âm thanh tạo ra như tiếng cười khi gió thổi qua hẻm núi. Vài bước đầu tiên bạn dễ có cảm giác mất thăng bằng khi cầu luôn lắc lư. Đến giữa cầu, độ rung lắc càng cao hơn nữa, kèm thêm những cơn gió mạnh khiến cho người nghiêng ngả. Một số du khách vui tính còn cố tình lay sợi cáp khiến cây cầu đong đưa như chiếc võng. Bên dưới, dòng sông Pilano mạnh mẽ chảy không ngừng nghỉ và thảm rừng xanh pha chút lá vàng như một bức tranh sống động. Qua đến được bên kia cầu, nhiều người sung sướng thốt lên “I made it! – tôi đã vượt qua được rồi!”.
Khu công viên hiện tại được bà Nancy Stibbard mua lại năm 1983 và sở hữu cho đến ngày nay. Từ bên kia cầu, Treetop Adventure – lối đi trên không cao khoảng 30 m nối những thân gỗ to đưa du khách khám phá khoảng rừng rậm vẫn được giữ gìn cho đến ngày nay. Nhiều cây cầu treo nhỏ nối kết thành một vòng tròn, tại các thân cây là bậc nghỉ được đóng rộng rãi để mọi người có thể đứng lại quan sát lũ sóc đang chuyền cành hay vài chú chim ríu rít gọi bạn. Các bảng thuyết minh và chỉ dẫn về đời sống của loài động và thực vật trong rừng được dặt dọc theo lối đi trên cao cung cấp thông tin rất bổ ích cho du khách.
Năm 2011, thêm khu vực Cliffwalk được khai trương, con đường dẫn ra một ban công lơ lửng chìa hẳn ra ngoài khoảng không mênh mông bên dưới. Lối đi hẹp chỉ vừa một người được treo bởi 8 sợi cáp nhỏ càng làm nhiều người rùng mình.
Capilano thu hút du khách đặc biệt vào dịp lễ Giáng Sinh, khi ấy hàng ngàn bóng đèn được thắp sáng như một dải sao lung linh giữa màn đêm. Những ngày này, công viên mở cửa đến 21h tối để đón du khách và mang đến cho họ cảm giác bồng bềnh trên cây cầu lấp lánh giữa không trung.
gss-JPG-2416-1385455336.jpg
Cây cầu như một chùm sao giữa bầu trời đêm vào mùa Giáng Sinh. Ảnh: bridge-blog.tumblr.com
Công viên Capilano mở cửa linh hoạt từ 8h30 đến 18h vào các mùa xuân, hạ, thu và từ 11h đến 21h vào mùa đông (30/11-4/1).
Giá vé: Người lớn 31,95 USD (670.000 đồng), trẻ em 12 USD (250.000 đồng), sinh viên 25 USD (528.000 đồng).
Bạn có thể đến công viên cầu treo Capilano bằng ôtô cá nhân, xe đạp hoặc từ trung tâm Vancouver, đón phà (seabus) đến Lonsdale Quay và sau đó lên bờ đi tiếp xe buýt tuyến 236 dừng tại ngay gần Capilano Suspension Bridge Park.
Bài và ảnh: Hoài Nam

Thót tim trên cầu treo Capilano

ls-cau-JPG_1385454822.jpg
Lịch sử cây cầu treo được đóng thành sách để du khách tìm hiểu.
le-vat-JPG_1385454867.jpg
Những Totem (Vật tổ) được các thổ dân bản địa đặt trong công viên.
tren-cao-JPG_1385454906_1385454919_13854
Dòng sông Capilano chảy không ngừng nghỉ bên dưới.
loi-di-tren-cau-treo-JPG_1385454654_1385
Lối đi trên cao tại khu vực Treetop Adventure cho du khách những góc nhìn rộng rãi xung quanh.
chi-dan-JPG_1385454988_1385454999.jpg
Những bảng chú thích rất chi tiết cung cấp cho du khách nhiều thông tin hữu ích.
tang-JPG_1385455037.jpg
Cliffwalk nằm cheo leo giữa lưng chừng vỉa đá vôi thẳng đứng.
thot-tim-JPG_1385455093.jpg
Lối đi nhỏ và những sợi cáp mỏng manh khiến nhiều du khách thót tim. Ảnh: Insidevacouver.com.
Hoài Nam

Mama Shelter, chốn lưu trú độc đáo ở Bordeaux

Khi đến Bordeaux để khám phá xứ sở của rượu vang và phong cảnh hữu tình, bạn sẽ còn gặp một điều thú vị nữa nếu nghỉ đêm tại Mama Shelter.
Mama Shelter là chuỗi khách sạn với phong cách cá tính được mở đầu tiên tại Paris vào năm 2008 và sau đó là Marseille, Lyon (Pháp), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Hiện có mặt tại Bordeaux, thành phố lớn thứ chín trên đất nước hình lục lăng, Mama Shelter sẽ khiến bạn phải dừng lại và suy nghĩ nghiêm túc về việc đặt phòng khi nhìn thấy những hình ảnh về khách sạn này.
Tọa lạc trong công trình cổ được xây dựng những năm 1930 và từng là trụ sở của công ty khí gas quốc gia (GDF/Gaz de France), tòa nhà hiện tại vẫn còn ngọn tháp nổi bật “La Tour du Gaz” (tháp gas).
bordeau-1-JPG-8250-1385602030.jpg
Khách sạn Mama Shelter với tháp gas cổ kính.
Bên ngoài Mama Shelter vẫn mang chút gì đó cũ kỹ. Sở hữu sân thượng rộng với tầm nhìn trải dài về phía thành phố bên dưới, Mama làm ngạc nhiên du khách từ khi bắt đầu check-in.
“Concept” của Mama Shelter do nhà thiết kế Philippe Starck phụ trách phần nội thất khá đơn giản gồm một nhà hàng và một quầy bar cùng phòng nghỉ cho khách. 97 căn phòng với giá từ 49 Euro mỗi đêm (1.400.000 đồng), du khách có thể thoải mái lựa chọn tùy theo ý thích. Bước qua cửa, bạn dễ dàng bị cuốn vào lối trang trí độc đáo giàu màu sắc của Mama Shelter. Quầy check-in là chiếc bàn cao màu đen, phía sau những nhân viên, chiếc rèm lớn với 3 lối dẫn vào bên trong giống như một sân khấu còn trên mái vẽ đầy những ký tự màu đỏ và trắng.
checkin-JPG-2236-1385602030.jpg
Du khách dễ bị cuốn hút ngay từ khi làm thủ tục tại quầy check-in.
Điểm đặc biệt mà du khách sẽ nhận ra là gian bếp mở nhìn thẳng ra quầy bar và nhà hàng ngay đối diện quầy check-in. Bạn có thể dùng bữa trên những chiếc bàn gỗ và ghế nhiều màu sắc hoặc uống vài ly bia, cocktail mát lạnh ngay dưới hàng chục chiếc phao trẻ em sinh động.
Có vẻ những nhà thiết kế muốn đưa du khách trở lại thời tuổi thơ trong “căn nhà của mẹ” (tạm dịch từ tên khách sạn Mama Shelter). Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đây giống như một nhà trẻ cho những người trưởng thành hồi tưởng lại những năm tháng tươi đẹp khi còn nhỏ.
Tại tầng trên, phòng ngủ được sơn màu hồng nhạt nhã nhặn, thảm lót sàn mô phỏng những nét phấn màu đen trắng giống nét vẽ của trẻ em. Phòng tắm lại có màu vàng chanh cá tính. Điểm nhấn thú vị là trên giường đặt hai chiếc mặt nạ của Batman và Darth Vader khiến nhiều du khách hào hứng khi lần đầu tiên đặt chân vào phòng. Ngoài ra bạn sẽ còn chạm mặt Batman khi sử dụng đèn bàn hoặc soi gương khi họ treo những chiếc mặt nạ lên đó. Nhưng mọi trang trí sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không có một không gian thoải mái và tiện nghi như ở nhà. Giường nệm êm ái và hệ thống giải trí trong phòng bằng máy tính cho phép bạn xem phim miễn phí trên màn hình sắc nét rất phù hợp với các khách hàng trẻ tuổi yêu công nghệ.
Mama Shelter Bordeaux tọa lạc tại trung tâm thành phố. Gần khách sạn là Mollat Bookshop - nhà sách độc lập lớn nhất đất nước và tòa thị chính. Để tìm đến nơi, bạn chỉ cần đi tàu và dừng tại trạm Saint Jean. Giá phòng đơn tại Mama Shelter có giá từ 49 Euro và nếu ở 3 đêm, bạn sẽ chỉ phải trả 199 Euro cho hai người.
choi-JPG-6746-1385602030.jpg
Phòng sinh hoạt chung trong khách sạn với tivi màn hình phẳng, bàn chơi bóng và giá sách tao nhã.
Bài: Hoài Nam
Ảnh: Francis Amian

Mama Shelter, chốn lưu trú độc đáo ở Bordeaux

bar-JPG_1385606373.jpg
Trước mặt quầy tiếp tân là nhà hàng có thể nhìn thẳng vào trong bếp.
trang-tri-JPG_1385606410.jpg
Trần nhà vẽ phấn và trên quầy bar là những chiếc phao trẻ em đầy màu sắc nổi bật.
sgl-JPG_1385606447.jpg
Phòng đơn sơn màu hồng nhạt.
mat-na-JPG_1385606481_1385606496.jpg
Bàn làm việc trong phòng với mặt nạ Batman trên chụp đèn.
guong-JPG_1385606532.jpg
Chiếc gương cũng được trang trí với mặt nạ Batman ở góc.
den-JPG_1385606566.jpg
Phòng tắm tông màu vàng chanh và nền lót thảm có hình vẽ như những nét phấn.
bar-dem-JPG_1385606643.jpg
Nhà hàng ngay trước mặt quầy check-in với bàn ghế gỗ và quầy bar sinh động.
11-JPG_1385606675.jpg
Những chữ cái nhiều phong cách được thể hiện giống như phấn màu vẽ trên bảng đen.
ban-an-JPG_1385606723.jpg
Bàn ăn tập thể với ghế nhiều màu và đèn treo bên trên độc đáo
sofa-JPG_1385606767_1385606778.jpg
Ngay cả ghế sofa dài cũng có đến 6 màu khác nhau.
nhac-cu-JPG_1385606817.jpg
Các nhạc cụ từ nhiều nơi trên thế giới được treo tại sân khẩu nhỏ sát nhà hàng.
meeting-JPG_1385606881_1385606890.jpg
Phòng họp cũng cá tính không kém với tông màu trắng đen cho các buổi hội nghị, gặp mặt.
cua-so-JPG_1385606939.jpg
Cửa sổ có họa tiết chấm bi dọc theo hành lang nhìn ra bên ngoài giếng trời của khách sạn.
co-tich-JPG_1385606977.jpg
Khách sạn nằm ngay trung tâm và nhìn ra xung quanh là những tòa nhà cổ kính của Bordeaux.
Bài: Hoài Nam
Ảnh: Francis Amiand

Cuộc đua thuyền không cần nước ở Australia

Vào mùa cạn nước hàng năm, thành phố Alice Springs lại tổ chức hội đua thuyền buồm và chèo thuyền trên lòng sông khô cạn.
Alice Springs, thành phố lớn thứ 3 ở Bắc Australia, nằm bên dòng sông Todd và có khí hậu khá khắc nghiệt. Nhiệt độ ở đây chênh lệch rất lớn, nhiệt độ tối đa trung bình vào mùa hè là 35 độ C, nhiệt độ trung bình vào mùa đông là 5,1 độ C. Tuy nhiên, cứ vào chủ nhật cuối cùng của tháng 8, thành phố này lại trở nên rộn rã với lễ hội đua thuyền độc đáo bậc nhất thế giới.
cuoc-dua-thuyen-khong-can-nuoc-1344-9079
Cuộc đua diễn ra trên lòng con sông cạn.
Vào mùa hè, con sông Todd trở nên khô cạn với lòng sông đầy cát, đây cũng chính là nơi diễn ra lễ hội đua thuyền buồm và chèo thuyền với những con tàu cướp biển bắn bom bột mì, những chiếc thuyền ca nô di chuyển bằng những chiếc xẻng xúc cát và những "con thuyền bồn tắm" chạy loạn xạ.
cuoc-dua-thuyen-khong-can-nuoc-3862-3039
Thuyền bồn tắm là loại đơn điệu nhất trong lễ hội.
Cuộc thi độc đáo này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1962 khi Reg Smith, một người dân địa phương của thành phố đưa ra ý tưởng về cuộc đua nổi tiếng mang tên Henley-on-Thames giữa hai trường đại học Cambridge và Oxford.
Kể từ đó, hàng năm đáy sông Tod đầy cát lại trở thành đường đua cho những đoàn thuyền vui nhộn, thu hút rất đông người dân và du khách tham gia.
cuoc-dua-thuyen-khong-can-nuoc-1657-8890
Thuyền cướp biển xả đạn nước.
Bạn sẽ được thấy các con thuyền của những tên cướp biến bắn đạn nước từ những tàu chiến, những con thuyền không đáy chạy bằng chân và cả thuyền cứu hộ kéo những người gặp nạn trên sông. Đây là một sự kiện hấp dẫn, thu hút cả du khách tham gia và các phương tiện truyền thông ở các quốc gia.
Theo chudu

Đài tưởng niệm Washington, công trình đầy gian nan

Đài tưởng niệm Washington là khối kiến trúc cao nhất thủ đô nước Mỹ và cũng là công trình gặp nhiều gian nan nhất khi xây dựng.
Được mở cửa vào tháng 10/1888, ngọn tháp tưởng nhớ đến vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ mất cả thế kỷ từ khi lên kế hoạch đến khi xây dựng xong. Đài tưởng niệm có hình dáng khác hẳn kiến trúc ban đầu và còn nhiều những sự thật lý thú đằng sau công trình vinh danh vị cha đẻ của nước Mỹ.
wa-JPG-4943-1385450867.jpg
Đài tưởng niệm Washington với 2 màu đá, nhạt ở dưới và đậm ở trên.
Kế hoạch xây dựng đài tưởng niệm bắt đầu từ trước khi Washington trở thành tổng thống. Năm 1783, Quốc hội (Continental Congress) đã đồng tình dựng nên bức tượng Washington để tỏ lòng kính trọng đến người lãnh đạo quân đội Mỹ trong cuộc Cách mạng chống lại người Anh.
Tuy vậy, sau khi George Washington trở thành tổng thống, ông đã bác bỏ kế hoạch này bởi ngân sách liên bang đang được thắt chặt và bản thân không muốn sử dụng tiền của nhân dân. Sau khi Washington mất năm 1799, quốc hội đưa ra bàn thảo kế hoạch xây dựng lăng mộ cho ông hình kim tự tháp đặt trong điện Capitol. Tuy vậy, đồ án này đã không trở thành hiện thực.
Năm 1883, một nhóm người tôn thờ Washington bày tỏ sự bất bình vì chưa hề có công trình nào được xây dựng để tưởng nhớ ông tại thủ đô. Họ đã thành lập tổ chức mang tên Washington National Monument Society để gây quỹ cho dự án. Người đứng đầu là John Marshall lập ra hẳn cuộc thi thiết kế tượng đài kỷ niệm về người anh hùng của đất nước và kiến trúc sư Robert Mills (1781–1855) đã giành chiến thắng. Ông cũng chính là tác giả hai công trình tòa nhà ngân khố quốc gia và văn phòng sáng chế Mỹ mà hiện tại là gallery trưng bày chân dung các nhà lãnh đạo quốc gia và viện bảo tàng nghệ thuật Smithsonian.
Thiết kế nguyên bản đài tưởng niệm khác hẳn công trình hiện tại. Bản vẽ của Robert Mills có hình dáng ngôi đền thờ các vị thần kiểu Hy Lạp với 30 cột đá, tượng Washington đang cưỡi chiến xa sẽ nằm trên lối vào. Ngoài ra còn một cột đá kiểu Ai Cập cao khoảng 180 m vươn lên từ chính giữa ngôi đền. 
Ngày 4/7/1848, viên đá đầu tiên được đặt xuống và bên trong họ đóng một chiếc hộp chứa chân dung George Washington, những tờ báo viết về ông, đồng tiền xu và bản copy của hiến pháp. Buổi lễ có sự góp mặt của hàng nghìn người và một nhân vật sau này cũng nổi tiếng không kém đến từ Illinois, Abraham Lincoln cũng tham dự (sau này là tổng thống thứ 16 của Mỹ).
Việc xây dựng được tiến hành đến năm 1854, khi ngọn tháp đạt độ cao 45 m, kinh phí ngày càng hạn hẹp khiến công trình gần như dậm chân tại chỗ. Cùng năm đó, những người nhập cư có tư tưởng chống Cơ Đốc giáo giận giữ vì giáo hoàng Pius IX đã lấy từ ngôi đền La Mã cổ đại ở Italy một khối đá để tặng cho tượng đài. Họ tìm cách lấy đi khối đá kia và chiếm luôn quyền xây dựng ngọn tháp, nhưng chỉ tiếp tục được một thời gian ngắn và rồi bỏ không trong vài năm. May mắn thay, công trình vẫn đứng vững sau cuộc nội chiến.
Năm 1876, kỷ niệm 100 năm ngày quốc khánh Mỹ, Tổng thống Ulysses Grant đã trích quỹ liên bang để hoàn thành tháp kỷ niệm và công việc xây dựng được bắt đầu trở lại năm 1879. Thời gian này, phong cách kiến trúc cũng đã thay đổi, ngôi đền thờ đã bị xóa bỏ khỏi thiết kế ban đầu. Thêm nữa, 2 thập kỷ gián đoạn đã làm cho nguồn cung cấp đá khác nhau khiến màu sắc và khả năng nối ghép gặp trở ngại. Kết quả là ngọn tháp có 2 màu, nhạt ở bên dưới và đậm hơn ở bên trên. Năm 1884, công trình từ từ được hình thành rõ nét hơn và khi khánh thành năm 1888, đài kỷ niệm đạt độ cao 169 m, nặng hơn 81.000 tấn. Đó là khối kiến trúc do con người xây dựng cao nhất thế giới cho đến khi tháp Eiffel (Paris, Pháp) hoàn thành năm 1889.
Đài tưởng niệm từng là nơi bắt giữ con tin. Ngày 8/12/1982, Norman Mayer, cựu binh hải quân Mỹ 66 tuổi đã lái chiếc xe được cho là chứa 1000 pounds (450 kg) thuốc nổ đến chân tháp và đe dọa châm ngòi. Một nhóm du khách bị mắc kẹt trong tháp vài giờ trước khi Mayer (người muốn gây chú ý với lập trường chống lại vũ khí nguyên tử) thả họ đi. Hàng nghìn nhân viên đang làm việc trong các tòa nhà xung quanh được lệnh di tản, đường phố bị đóng, các chuyến bay trong khu vực phải chuyển hướng. Sau khoảng 10 giờ thương lượng, Mayer đã lái chiếc xe ra khỏi đài kỷ niệm và bị bắn chết. Tuy vậy, khi giới chức trách kiểm tra, họ không tìm thấy bất cứ chất gây nổ nào trong xe.
waas-JPG-4616-1385450867.jpg
Hiện công trình được tu sửa với hệ thống giàn giáo màu xanh bao xung quanh.
Ngày 23/8/2011, đài tưởng niệm đã bị chấn động bởi trận động đất hiếm thấy lên đến 5,8 độ richter có tâm chấn tại Mineral, bang Virginia. Những vết nứt được tìm thấy và nhiều lớp vữa bị bong tróc. Không ai trong tháp bị thương nặng khi trận động đất xảy ra. Từ đó đài tưởng niệm được đóng cửa để trùng tu với kinh phí dự tính khoảng 15 triệu USD.
Du khách đến Washington hiện tại sẽ nhìn thấy tòa tháp bị bao bọc bởi giàn giáo kim loại màu xanh nặng 500 tấn từ chân lên đến đỉnh. Đây là ý tưởng từ kiến trúc sư Michael Graves, từng sử dụng lần đầu tiên khi công trình được tu sử những năm cuối thập kỷ 90 thế kỷ trước nhằm giúp du khách có thể nhìn được cấu trúc cơ bản của tòa tháp. Washington Monument dự định mở cửa trở lại năm 2014 và hiện được chiếu sáng ban đêm bằng 488 ngọn đèn trang trí. 
Đài tưởng niệm có thể là công trình nổi tiếng nhất về Washington nhưng không phải là duy nhất. Vị anh hùng khai sinh ra nước Mỹ George Washington đã được người dân hết sức trân trọng. Họ dùng tên ông để đặt cho thành phố, đường cao tốc, hồ nước, núi, trường học và hầu hết các bang đều có công trình nào đó mang tên Washington. Sau khi mất, ông cũng được dựng nhiều đài kỷ niệm khác như ở Boonsboro, Maryland với tháp đá cao 11 m hoàn thành năm 1827 và đài tưởng niệm ở Baltimore cao 54 m hoàn thành năm 1829 do Robert Mills thiết kế (tác giả của đài tưởng niệm nổi tiếng tại thủ đô).
tuong-JPG-8572-1385450867.jpg
Bức tượng George Washington trong trang phục khá “kỳ lạ” được trưng bày cho công chúng vào năm 1841. Ảnh: Concretejunkyard.
George Washington (1732–1799) đã lãnh đạo người Mỹ chống lại Vương quốc Anh trong cuộc chiến tranh Cách mạng Mỹ trong vai trò là tổng tư lệnh lục quân giai đoạn 1775–1783. Ông được quốc hội thống nhất lựa chọn làm vị tổng thống đầu tiên của Mỹ từ năm 1789 đến 1797. Khi còn tại vị, ông đã xây dựng một chính quyền quốc gia mạnh mẽ, tập trung phát triển kinh tế và làm giàu cho đất nước, tránh chiến tranh. George Washington được coi là vị cha già của nước Mỹ.
Để kỷ niệm 100 năm ngày sinh Washington năm 1732, quốc hội đã đề nghị nhà điêu khắc người Mỹ Horatio Greenough tạc bức tượng vị tổng thống đầu tiên của đất nước. Tuy vậy, khi được mang ra trưng bày tại thủ đô, hình tượng Washington (cao 3 m nặng 12 tấn bằng đá cẩm thạch) để ngực trần, mặc áo dài kiểu người La Mã hay Hy Lạp xưa, đi dép sandal trông chẳng khác một vị thần Hy Lạp đã bị mọi người chế nhạo. Cuối cùng, dưới áp lực của dư luận, các thành viên quốc hội đã yêu cầu dời bức tượng đi nơi khác. Ngày nay bạn có thể tìm thấy tác phẩm gây nhiều tranh cãi này tại bảo tàng lịch sử quốc gia Mỹ.
Bài và ảnh: Hoài Nam


10 chợ Giáng sinh châu Âu nổi tiếng thế giới

Từ Áo, Đan Mạch đến Thụy Sĩ, Đức…, kể về chợ Giáng sinh sẽ không giấy bút nào tả hết sự sinh động và đặc trưng của mỗi chợ, mỗi vùng.
1. Bremen, Đức
Trong những câu chuyện cổ tích, Bremen được nhắc tới như là thành phố thời trung cổ với những nét đặc trưng, rất khác biệt với những thành phố khác. Vì vậy, sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nơi đây được biết đến với những khu chợ Giáng sinh đẹp nhất thế giới. Với hơn 170 gian hàng được trang trí lộng lẫy trong khu phố cổ của Bremen, khu chợ nổi bật trong không gian thanh bình, rất đẹp và thú vị cùng những ngọn đuốc được thắp sáng suốt đêm. Từng ngõ ngách nhỏ với những căn nhà cổ vài trăm năm tuổi, có cái nhà cả nghìn năm tuổi. Hai bên đường là cửa hàng lưu niệm và quán xá, cafe, nhà hàng... Mỗi năm cứ độ cuối tháng 11 lại có chợ Giáng sinh, mọi thứ thật đẹp, không khí thật vui nhộn, các cửa hàng trang hoàng thật lộng lẫy. Mọi người tấp nập đi mua sắm.
duc-JPG-9943-1385516969.jpg
Phiên chợ diễn ra từ 28/11 đến 23/12/2013.
2. Edinburgh, Scotland
Các khu chợ Giáng sinh của Edinburgh đã thu hút hàng nghìn người mỗi năm. Trung tâm của các lễ hội là bánh xe Ferris cao 33 mét, một ván trượt tuyết và các khu chợ ngoài trời nằm dưới tấm phông của lâu đài. Đến với phiên chợ Giáng sinh tại đây, du khách có thể thưởng thức cocktail trà nóng rất đặc biệt, thăm chợ làng truyền thống cao nguyên bán bánh humberger thịt thú rừng và quần áo, quà tặng, trang sức...
eiden-JPG-6017-1385516969.jpg
Chợ diễn các ngày 22/11/2013- 4/1/2014.
3. Colmar, Pháp
Colmar, một thị trấn nhỏ được xây dựng từ thời trung cổ, nép bên dòng sông Rhine ở đông bắc nước Pháp là một trong những nơi yên bình, cổ kính và có phong cảnh lãng mạn nhất thế giới. Trải qua hàng trăm năm, Colmar vẫn còn lưu giữ được nhiều kiến trúc cổ. Tháng 12 hàng năm, các khu phố cổ ở Colmar trở nên lung linh hơn khi những ngôi nhà được trang hoàng rực rỡ. Khắp nẻo đường Colmar tràn ngập du khách đổ về năm khu chợ bán hàng Giáng sinh.
3-JPG-9092-1385516969.jpg
Chợ diễn ra các ngày 22/11–31/12.
4. Prague, Cộng hòa Czech
Đây là một trong những phiên chợ được ưa thích nhất châu Âu. Tại quảng trường cổ của thành phố (Staré Mesto), những lều nhỏ bằng gỗ được dựng nên bày bán nhiều mặt hàng như đồ trang trí Noel, nến thơm, tách bằng sứ, đồ chơi bằng gỗ, những tượng nhỏ bằng lá ngô...
Với những tín đồ của ẩm thực, bạn có thể thưởng thức bánh ngọt (trdlo), hạt dẻ nóng, xúc xích nướng tưới rượu grog (rượu trắng pha nước nóng, chanh, đường), rượu nóng (svarak). Nếu thích nghe những câu chuyện cổ về Giáng sinh, bạn có thể tìm đến quảng trường, cũng là nơi trình diễn các bài thánh ca địa phương và quốc tế dành cho trẻ em.
b-JPG-8210-1385516969.jpg
Phiên chợ diễn ra từ 30/11đến 23/12/2013.
5. Cologne, Đức
Cologne tập trung 7 chợ Giáng sinh nằm rải rác ở các thị trấn và bến cảng cổ của Đức. Trong đó, nổi tiếng nhất là chợ nằm dưới Nhà thờ Colonge xây dựng theo kiến trúc gothic. Nằm dưới chân nhà thờ chính tòa ở thành phố Cologne, ngôi chợ Giáng sinh sẽ khiến bạn choáng ngợp với vô số chủng loại hàng hóa được bày bán như các loại bánh kẹo truyền thống, vật trang trí đặc thù với nhiều kiểu dáng đẹp và lạ mắt.
colo-JPG-7390-1385516969.jpg
Phiên chợ diễn ra từ 25/11 đến 23/12/2013.
6. Tivoli Gardens, Copenhagen, Đan Mạch
Đến Copenhagen vào dịp Giáng Sinh bạn hãy đến với đường Strøget, nơi bày bán những món quà tặng đắt tiền và hợp thời. Nhưng phiên chợ hấp dẫn nhất là ở công viên Tivoli với loại rượu truyền thống, bánh táo và hạnh nhân nướng.
anh-6-JPG-1142-1385516969.jpg
Chợ Giáng Sinh Copenhagen bắt đầu nhộn nhịp từ ngày 15/11 đến 31/12 hàng năm.
7. Bruges, Bỉ
Bruges nổi tiếng là thành phố lãng mạn thu hút nhiều khách du lịch trên thế giới. Tháng 12, khi thành phố trở nên lung linh với các tòa nhà được thắp sáng và những khu chợ Giáng sinh nổi bật xung quang một sân trượt băng lớn ngoài trời, bạn sẽ bị choáng ngợp trước những cửa hàng bán đồ truyền thống, những món ăn đặc sắc và đặc biệt, không thể thiếu các loại chocolate nổi tiếng thế giới.
anh-7-JPG-4526-1385516969.jpg
Bạn có thể tìm thấy tất cả loại đồ trang trí, quà tặng và bánh kẹo tại chợ Giáng Sinh Bruges, Bỉ diễn ra từ 22/11 đến 2/1/2014.
8. Innsbruck, Áo
Với những rặng núi phủ tuyết, những khu chợ Giáng sinh của thành phố này đem tới cho du khách một cảm giác rất khác biệt. Du khách tới thành phố thủ phủ của vùng Tyrol này có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều bảo tàng, nhà thờ, và các công trình kiến trúc tuyệt tác.
anh-8-JPG-4749-1385516970.jpg
Đến với những khu chợ Giáng sinh tại Áo, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức món bánh rán truyền thống Kiachln hay những chương trình biểu diễn cổ tích tại Nhà hát Wagon. Chợ diễn ra từ 15/11 đến 23/12.
9. Budapest, Hungary
Đến thành phố Budapest, bạn sẽ được đi tham quan một loạt địa điểm hàng đầu như đại lộ Andrassy, nhà hát lớn, nhà thờ St Stephen. Sau khi mãn nhãn với cảnh đẹp nơi đây, bạn có thể dừng chân tại khu chợ Giáng sinh lớn nhất Budapest để tìm hiều kỹ hơn về ngành nghề thủ công mỹ nghệ của Hungary.
Khi mỏi chân, bạn có thể nghỉ ngơi tại hầm rượu vang 3 tầng của một quán rượu ven đường, nhâm nhi những loại rượu nổi tiếng của Hungary như Bull’s Blood hay Tokaj. Kết thúc chuyến đi, du khách có thể tới thăm quảng trường nổi tiếng Vorosmarty và Vaci, một con phố đi bộ nổi tiếng với các cửa hàng bán đồ lưu niệm truyền thống.
anh-9-JPG-3199-1385516970.jpg
Quán cà phê trên phố cũng lung linh trong không khí Giáng sinh ở thủ đô Budapest, Hungary.
10. Vienna, Áo
Khu chợ lớn nhất và lâu đời nhất ở Áo chính là December Market ở Vienna. Có từ thế kỷ 14, đây được coi là một trong những khu chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất tại thủ đô.
anh-10-JPG-2674-1385516970.jpg
Rộn ràng chợ Giáng sinh ở thủ đô Vienna, Áo.
Selina Nguyễn (theoglobalgrasshopper

10 đường phố nổi tiếng nhất thế giới

Champs - Élysées, Đại lộ Danh vọng Hollywood hay Orchad luôn được chụp ảnh và nhắc đến thường xuyên, là các trung tâm mua sắm hoặc gắn với các sự kiện độc đáo.
Chúng có thể nổi tiếng hơn bởi cơ hội mua sắm, là trung tâm của cuộc sống về đêm, vui chơi giải trí hay vị trí của chúng trong lịch sử... đó luôn là những con đường mà khách du lịch luôn muốn đến tham quan.
Phố Lombard, San Francisco
image001_1385365842_1385366234.jpg
Lombard Street thuộc San Francisco, California, Mỹ nổi tiếng vì dốc, ngoằn ngoèo và trồng hoa đẹp. Lombard mang hình ảnh con đường hình sin được coi là đường ngoằn ngoèo nhất nước Mỹ.
Thiết kế đường ngoằn ngoèo để giảm độ dốc 27° đã được chủ đất Carl Henry đề nghị và đã được tiến hành năm 1922. Tốc độ lưu thông trên đường này là 5 km/h trên đoạn đường dài 400 m. Đường này chỉ lưu thông một chiều từ trên xuống dưới.
Đường Abbey, London
image002_1385365866_1385366343.jpg
Trên con đường Abbey có phòng thu mà ban nhạc Beatles đã ghi âm tới 90% các bản thu của họ. Vào tháng 4/1969, ban nhạc đã cùng nhau ghi lại album cuối cùng với tư cách một nhóm có tiêu đề "Abbey Road".
Album này trở thành sản phẩm bán chạy nhất và đặc trưng với hình ảnh mang tính biểu tượng ngoài bìa đĩa, là vạch qua đường phía ngoài phòng thu, trên con đường Abbey.
Ngày nay, khách du lịch thường đến đấy để tự tạo hình ảnh bìa album Abbey Road của riêng mình.
Đại lộ danh vọng Hollywood
image003_1385365942_1385366369.jpg
Đại lộ Danh vọng Hollywood (Hollywood Walk of Fame) là một lề đường chạy dọc đại lộ Hollywood và phố Vine, Hollywood, bang California, Mỹ. Nơi đây gắn hơn 2.000 ngôi sao năm cánh có tên các nhân vật nổi tiếng được phòng thương mại Hollywood vinh danh vì những đóng góp của họ trong ngành công nghiệp giải trí.
La Rambla, Barcelona
image004_1385365953_1385366387.jpg
La Rambla thuộc Barcelona, Tây Ban Nha, là phố đi bộ dài rộng thênh thang với hàng dãy các cửa hàng bán khăn, áo, mũ nón và đồ lưu niệm làm bằng tay trông rất tinh xảo của dân địa phương và nhiều nơi khác trên thế giới, bên cạnh những gánh hoa tươi muôn màu. Thỉnh thoảng bên đường lại bắt gặp tiếng nhạc rộn rã phát ra từ những cây đàn guitar của những nghệ sĩ lang thang.
Trên khu La Rambla, chợ Boqueria là một bữa tiệc cho tất cả giác quan: mắt thấy trái cây tươi rói, hải sản, thức ăn làm sẵn... màu sắc thật hấp dẫn; mũi ngửi mùi thơm nhè nhẹ của trái cây quyện mùi "paella" (món cơm truyền thống Tây Ban Nha trộn tôm, mực, sò, thịt gà...) thơm phức; tay sờ những trái dâu chín mọng, đào và mơ mịn màng còn nguyên những giọt sương buổi sớm; tai nghe tiếng rao hàng lẫn tiếng người cười nói lao xao; và miệng nếm thử những món mứt kẹo ngọt ngào mà người bán hào phóng đưa cho.
Đường Orchard, Singapore
image005_1385365966_1385366513.jpg
Vào những năm 1830, Đại lộ Orchard chỉ là một con đường đất vô danh với những vườn cây ăn quả, đồn điền và nông trại hạt tiêu. Chẳng mấy chốc những đồn điền này được thay thế bởi các công trình dân sự, và con đường nhanh chóng phủ đầy nhà cửa, trung tâm ăn uống ngoài trời và các khu chợ.
Năm 1958, một thương gia địa phương tên là C.K. Tang khai trương cửa hàng bách hóa đầu tiên của Đại lộ Orchard. Vào những năm 1970, những tòa nhà cao tầng như Tang Plaza, Plaza Singapura và khách sạn Mandarin đã xuất hiện và dọn đường cho các tổ hợp giải trí và bán lẻ khác đua nhau mọc lên.
Dần dần, các tòa tháp khung thép ốp kính lần lượt ra đời trên con đường một thời lầy lội để đưa Đại lộ Orchard trở thành một thiên đường mua sắm như ngày nay.
Đường Khao San, Bangkok
image006_1385366000_1385366637_138536667
Đường Khao San, nói về mặt kỹ thuật là một con đường nhỏ nằm trong khoảng một lô nhà tại sông Chao Phraya, Bangkok, Thái Lan. Khao San dịch nghĩa là  "gạo", nhắc nhở rằng trong quá khứ con đường vốn là một chợ gạo lớn ở Bangkok.
Đến Bangkok, bạn không bao giờ sợ không có một chỗ ngủ đêm. Đi thẳng đến Khao San, thậm chí, bạn có thể ngủ ngoài đường. “Du lịch mà!”, mọi người ở Khao San nghĩ thế và Khao San cũng chẳng có đêm. Đó là những điều du khách hay nói về Khao San.
Phố Wall, New York
image007_1385366014_1385366733.jpg
Phố Wall thuộc quận Manhattan, New York, của Mỹ, chạy về hướng đông từ dốc đại lộ Broadway tới phố South Street bên sông East River, xuyên qua trung tâm lịch sử - Khu vực tài chính (Financial District). Phố Wall từng là ngôi nhà thường xuyên của Sàn giao dịch chứng khoán New York, và qua thời gian cái tên phố Wall đã trở thành một cách gọi hoán dụ cho những mối quan tâm về tài chính có ảnh hưởng lớn nhất ở Mỹ cũng như là ngành công nghiệp tài chính của thành phố New York.
Via Dolorosa, Jerusalem
image008_1385366031_1385366785.jpg
Via Dolorosa (tiếng Latin có nghĩa là con đường khổ đau) là một con phố nổi tiếng với hai phần, nằm trong thành phố cổ của Jerusalem với dấu vết những bước chân cuối cùng của Chúa Jesus trên đường tới nơi ông bị đóng đinh.
Tuyến đường 0,25 km đã thay đổi qua nhiều thế kỷ. Những người hành hương thường đi bộ trên tuyến đường này để đồng cảm với nỗi đau của Chúa Jesus. Dọc theo tuyến đường là 14 chặng Thánh giá, mỗi chặng gắn liền với một câu chuyện hay một sự kiện cụ thể.
Las Vegas Strip
image009_1385366043_1385366795.jpg
Las Vegas Strip, còn gọi là Dải Las Vegas, thuộc đại lộ Las Vegas Nam dài 6,8 km được hình thành đã mở rộng thành phố Las Veagas vào đầu những năm 70 của thế kỷ trước. Nơi đây có nhiều cảnh quan đặc biệt kiểu Mỹ nên còn được gọi với cái tên All American Road. 19 trong số 28 khách sạn lớn nhất thế giới, tính theo số lượng phòng, nằm dọc Dải Las Vegas với hơn 67.000 phòng.
Champs - Élysées, Paris
image010_1385366053.jpg
Với những rạp chiếu phim, quán cà phê, cửa hàng sang trọng và những cây dẻ ngựa được cắt xén cẩn thận, Champs - Élysées là một trong những đường phố dễ nhận biết và nổi tiếng nhất Paris nói riêng và Pháp nói chung.
Con đường trang nhã và rộng rãi chạy từ quảng trường Place de la Concorde đến Khải Hoàn Môn. Đây cũng là một trong những đại lộ mua sắm uy tín nhất của Paris. Từ năm 1975, chặng cuối cùng của Tour de France được kết thúc tại con đường này, các tay đua thường đạp 6 - 8 vòng quanh đây.
Thảo Nguyên (theo touropia)

San Sebastian, thành phố của biển, nắng gió và ẩm thực

Từng là khu nghỉ dưỡng của hoàng gia Tây Ban Nha, San Sebatian được coi là thiên đường ẩm thực của xứ sở bò tót, hòa quyện hài hòa với những bãi biển xanh, êm đềm.
San Sebastian là thành phố trải dọc bờ biển tuyệt đẹp ở Tây Ban Nha. Quanh năm nắng ấm chan hòa, khí hậu mát mẻ, dễ chịu cùng nét đẹp kín đáo và thơ mộng đã khiến San Sebastian trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua dành cho khách du lịch.
anh-2-1-JPG-3649-1385364435.jpg
Ngay từ thế kỷ 19, San Sebastian đã là một trong những điểm đến hấp dẫn của người Châu Âu với những bãi biển đẹp, những công trình kiến trúc cổ và những món ăn ngon nhất Tây Ban Nha.
So với Madrid, thủ đô du lịch nổi tiếng thế giới chỉ có cảnh quan du lịch của vùng đồng bằng, thì San Sebastian có cả núi lẫn biển hòa vào nhau. Hình ảnh nổi tiếng nhất của San Sebastian là vịnh hình vỏ sò có vẻ đẹp hút hồn, được xem là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Biển nằm bình yên giữa đảo Santa Clara và hai ngọn đồi Igeldo và Urgull bảo vệ trung tâm thành phố khỏi sóng dữ và gió lớn.
San Sebastian có 3 bãi biển đẹp nổi tiếng, đó là La Concha, Ondarreta và La Zurriola. La Concha tuyệt đẹp và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Dọc theo biển là những công viên rợp mát với hàng nghìn hoa khoe sắc nối tiếp nhau, với những hàng băng ghế đá trắng tinh dưới những tán lá cây phi lao rợp mát như ân cần mời gọi khách du lịch hãy dừng chân mà nghỉ ngơi, đưa mắt nhìn ngắm những đoàn người nói chuyện say sưa hay thả hồn mơ màng theo một cánh buồm trắng lênh đênh ngoài khơi. Nước biển màu lam xanh biếc, ánh lên dưới ánh nắng của mùa hè khiến ai cũng muốn thả mình vào làn nước biển ấy dể xoa dịu đi cái lạnh của mùa đông vừa qua.
Đặc sắc với những công trình kiến trúc cổ
sebatian-JPG-6757-1385364435.jpg
Một bên biển xanh ngắt với bãi tắm trải dài chấm phá vài chiếc thuyền xa khơi, một bên là dãy nhà kiến trúc cổ kính… tất cả hòa quyện tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.
Đi dọc hết bờ biển về phía Tây, ngang qua một mái vòm lớn là cung điện Miramar hiện lên nguy nga, lộng lẫy trên một đồi cỏ xanh biếc. Cung điện được xây dựng vào năm 1894 với nét độc đáo là nằm trên một sườn đồi nhỏ, nhìn hướng ra bãi biển.
Nhà thờ San Sebastian (hay Buen Pastor) nằm ngay trong trung tâm, được xây dựng theo kiến trúc Gothique vào thế kỷ thứ 19, với chiều cao 75m, lấy cảm hứng từ những ngôi đền lớn của Pháp và Đức thời Trung cổ.
Đi vào phía trung tâm là khu Parte Viaja được bao bọc bởi một bức tường thành. Đây giống như một khu trung tâm thương mại và khu du lịch của San Sebastian với nhà thờ, trường học, nhà hàng, những ngõ hẹp cổ kính…. Những con đường lát gạch nhỏ hẹp, xinh xinh, những ngôi nhà cổ san sát nhau bên ô cửa sổ khoe đầy sắc hoa tạo cảm giác gần gũi thân quen. Thánh đường Santa Maria là một trong những công trình đẹp nhất tiêu biểu cho lối kiến trúc Baroque của thành phố.
Thật thiếu sót nếu bạn không dành chút thời gian đi bộ lên đỉnh đồi Monte Urgull để có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và bãi biển. Trên đồi là một thành lũy phòng vệ được xây dụng từ thế kỷ 12.
Thiên đường ẩm thực của xứ sở bò tót
am-thuc-JPG-6792-1385364436.jpg
Phong cảnh thiên nhiên, ẩm thực và lịch sử cổ kính, nhiều màu sắc tạo nên một San Sebastian độc đáo và khó quên.
Thành phố biển ở phía bắc vùng Basque xứ bò tót được ghi nhận là nơi có phong cách ẩm thực tốt nhất của vùng Địa Trung Hải. Nơi đây sở hữu nguồn hải sản tươi ngon, cộng với sự giao thoa của văn hóa bến cảng hình thành nên nền ẩm thực đa dạng với hàng nghìn cách chế biến và hương vị khác nhau.
San Sebastian có những khu chợ bán đầy nguyên liệu chế biến món ăn từ khắp nơi, cũng như thường tổ chức các lễ hội ẩm thực đường phố với các món đặc sắc từ gan ngỗng, thăn bò BBQ, xúc xích tỏi, dăm bông, cừu ướp sữa, món trứng chiên từ dầu oliu đặc sản vùng Seville… San Sebastian thậm chí có những hai nhà hàng lọt vào Top những nhà hàng ngon nhất thế giới là Arzak và Mugaritz.
Selina Nguyễn

No comments:

Post a Comment

quangnm