Monday, September 30, 2013

CHỈNH SỬA ẢNH HÀNG LOẠT


 
NGÀY 1.10.2013 ÚT BỈNH BIÊN SOẠN


BÀI 17: CHỈNH SỬA ẢNH HÀNG LOẠT

Download Bài Viết này tại: http;//tinyurl.com/utbinh513
Download Video Hướng dẫn tại: http;//tinyurl.com/utbinh514
Download 45 Bài viết Photoshop căn bản tại: http;//tinyurl.com/utbinh515
Xem kết quả 128 ảnh thực tập tại: http;//tinyurl.com/utbinh516
Download các Actions dùng thực tập tại: http;//tinyurl.com/utbinh517
Xem Slide Show 100 ảnh trên YouTube: http;//tinyurl.com/utbinh518

1.TẠO 2 FOLDER TẠI DESKTOP

  • Folder chứa các ảnh chưa sửa: Tại Desktop, nhấp phải lên màn hình, chọn New, chọn tiếp Folder, gỏ nhập: ANH CHUA SUA.
  • Folder chứa các ảnh đã sửa: Tại Desktop, nhấp phải lên màn hình, chọn New, chọn tiếp Folder, gỏ nhập: ANH DA SUA.

2.CHÈN ẢNH VÀO FOLDER ANH CHUA SUA

  • Chèn ảnh: Bạn chọn các ảnh cùng một lỗi thiếu sáng có độ đậm giống nhau, số lượng không giới hạn, dung lượng của mỗi ảnh không thành vấn đề quan tâm, cùng một định dạng thông thường là JPG, copy và paste vào Folder ANH CHUA SUA. Ở đây tôi paste vào 100 ảnh.
  • Rename: Nhấp chọn hết các ảnh, nhấp phải ảnh đầu tiên, nhập: Saigon23072011, nhấp phím Enter. kết quả hiển thị hình bên dưới.

3.TẠO ACTION TRONG PHOTOSHOP

Hường dẫn download và cài đặt Photoshop CS5 (789 kb) tại:http://goo.gl/zzY1T. Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn nhấp Shortcut của chương trình tại Dektop để bắt đầu thao tác.

Tạo Action: Mục đích bạn tạo Action để giúp bạn chỉ cần nhấp phím tắt (hoặc nhấp nút play), lập tức chương trình Photoshop sẽ giúp bạn hoàn tất việc chỉnh sửa tự động tất cả các ảnh mà bạn đã chứa trong một Folder hoặc các ảnh bạn đã mở trong cửa sổ làm việc.

  1. Mở ảnh: Bạn cần mở một ảnh đại diện để bắt đầu tạo mọt file Action. Nhấp Menu File > nhấp Open > Đến một file ảnh thiếu sáng nhẹ (vì đa số các ảnh chụp bằng máy ảnh KTS đều có lỗi giống nhau là thiều sáng nhẹ và toàn bộ nhuốm màu tông sám làm cho ảnh không rõ nét và tươi sáng- thiếu màu) > Nhấp Open > Đã hiển thị ảnh trong vùng làm việc.

  1. Tạo Actions:

1.     Nhấp phím Alt+F9 > Hiện ra Palettes Actions, nhấp nút xổ xuống góc phải Palettes Actions, hiện ra danh sách Menu con, bạn nhấp Reset Actions để trở lại tình trạng ban đầu của Paleets này. Nhấp nút tam giác chỉ xuống trước Default Actions để thấy chi tiết các Actions


2.     Nhấp nút Create new set để bắt đầu tạo Acction


3.     Hiện ra cửa sổ New Set, hàng Name nhập: PHONG CANH THIEU SANG > Nhấp OK. Việc bạn tạo tên này giống như bạn đang tạo một Folder và đặt tên cho Folder đó.



4.     Nhấp nút Create new action ở đáy Palettes.



5.     Hiện ra cửa sổ New Action, hàng Name nhập: 23082011 (là ngày tạo Actions này) – Hàng Set đã có tên mà bạn đã đặt khi tạo Set – Hàng Function Key bạn chọn một Phím tắt trong danh sách khi nhấp nút xổ xuống, ở đây chọn F2 – Đánh dấu chọn thêm một phím tắt nửa, ở đây chọn phím Shift (có thể chọn thêm phím Control nếu thích) – Hàng Color chọn một màu, ở đây chọn màu đỏ. Sau khi tạo xong một Set này, bạn nhấp các phím tắt mà bạn đã chọn, chương trình sẽ thực thi lệnh bằng cách chạy các theo tác giống như một máy đã ghi âm bây giờ phát lại 100 %. Bạn nhấp nút Record để bắt đầu ghi lại các thao tác mà bạn sắp sửa thực hiện trên màn hình làm việc. Bạn thấy nút Record hiện ra màu đỏ.



6.    Các Actions để chỉnh sửa ảnh thiếu sáng nhẹ:

o    Nhấp Phím F7, hiện ra Palettes Layers có một layer tên Background.
o    Nhấp Phím Ctrl+J để tạo thêm Layer Layer1, bạn sẽ thao tác chỉnh sửa trên Layer này.
o    Nhấp phím Ctrl+M, hiện ra cửa sổ Curves, rê chỉnh cho ảnh sáng lên và đậm lại > Nhấp Ok.
(Chú ý: Các bạn quan sát thấy trong Palettes Actions đã bổ sung các thao tác mà bạn đã thực hiện).




o    Nhấp phím Ctrl+B, hiện ra cửa sổ Color Balance, rê chỉnh cho ảnh tăng màu lên > Nhấp Ok.


o    Nhấp phím Ctrl+L, hiện ra cửa sổ Levels, rê chỉnh cho ảnh tăng độ tương phản lên > Nhấp Ok.




7.     Nhấp Menu Filter > Nhấp Sharpen > Nhấp Unsharp Mark, rê chỉnh nổi hạt > Nhấp Ok.


8.     Tạo Action chót là Save : Nhấp Menu File > Chọn Save As > Để mặc định File name và Format > Nhấp Nút Save


9.     Nhấp nút Stop đáy Palettes để ngưng ghi, bạn đã thấy các Actions mà bạn đã thao tác gổm: Layer via Copy (khi nhấp Ctrl+J) – Curves (khi nhấp Ctrl+V) – Color Balance (khi nhập Ctrl+B) – Levels (khi nhấp Ctrl+L) – Unsharp Mask (khi vào Filter|Sharpen | Unsharp Mask) – Save (khi nhấp File | Save As).


10.  Bạn nhấp liên tục nút Indicates layer visibility (con mắt) của Layer1, bạn sẽ thấy ảnh trước và sau khi đã chỉnh sửa


3.LƯU ACTION TRONG PHOTOSHOP

Sau khi bạn đã tạo xong một Action, bạn cần lưu nó lại để sử dụng sau này,
11.  Bạn nhấp chọn SET có tên PHONG CANH THIEU SANG.
12.  Nhấp nút bên phải ACTIONS > Hiện ra Context Menu và nhấp Save Actions.


13.  Hiện ra cửa sổ Save, chọn Desktop làm nơi lưu, File name và Format để mặc định, nhấp Save. Định dạng của file Actions của chương trình Photoshop là.ant



4.CHỈNH SỬA ẢNH HÀNG LOẠT
Chương trình Photoshop cho phép bạn chỉnh sửa hàng loạt ảnh có cùng lỗi giống nhau chỉ bằng một cú nhấp chuột nếu trước đó bạn đã có 1 file Actions về một chuyên đề nào đó. Trong bài hướng dẫn này bạn đã tạo một Action dùng để chỉnh sửa các ảnh thiếu sáng nhẹ. Bạn cũng có thể vào mạng gỏ nhập từ khóa này để download nhiều Actions Photoshop. Bạn có thể Download các Actions về chuyên đề: Ảnh Thiếu sáng nhẹ do Út Bỉnh tạo tại: http://goo.gl/vaX1F (Chỉ áp dụng cho từng file ảnh mà không chỉnh sửa hàng loạt được vì không có chèn động tác Save ở cuối Actions).
Download file .ATN chỉnh sửa hàng loạt tại (1,18 KB) : http://goo.gl/Ny5gz
  1. Download file Action: Mở chương trình Photoshop CS5 > Nhấp Phím Alt+F9 để mở Palettes Actions > Nhấp nút cuối ACTIONS, hiện ra Menu con > Nhấp Load Actions.
  2. Tải file atn về Photoshop: Hiện ra Bảng Load, nhấp Desktop là nơi đã lưu file này > Nhấp lên file: PHONG CANH THIEU SANG.atn > Nhấp nút Load.
  3. Bảng Actions giờ đây đã có chèn tên file vừa Load về
  4. Sử dụng BATCH để chỉnh sửa hàng loạt ảnh: Bạn nhấp Menu File > Nhấp Automate > Nhấp Batch, hiện ra cửa sổ Batch. Cách sử dụng cửa sổ này như sau:
·         SET: Nhấp xổ xuống chọn PHONG CANH THIEU SANG
·         Action: 23082011 (tự động điền vào).
·         Mục Source chọn Folder.
·         Nhấp Nút Choose,  đến nơi lưu Folder ANH CHUA SUA, nhấp lên, hiện ra đường dẫn của Folder ANH CHUA SUA.
·         Mục Destination chọn Folder.
·         Nhấp Nút Choose, đến nơi lưu Folder ANH DA SUA, nhấp lên,  hiện ra đường dẫn của Folder ANH DA SUA.
·         Đánh dấu Override Action “Save As” Command.
·         Trong 4 Ô trống dưới đó bạn có thể chọn từng thuộc tính khác nhau cho mỗi ô.(không cần thiết).


·         Nhấp OK. Chương trình sẽ chạy chỉnh sửa tất cả 100 ảnh mà bạn đã chèn trong Folder ANH CHUA SUA. Bạn sẽ thấy trong Palettes Actions vạch chạy liên tục từ trên xuống dưới, qua các Actions mà bạn đã tạo. Khi chỉnh sửa xong một ảnh trong 2 giây đồng hồ sẽ hiện file ảnh kế tiếp và lập lại tự động như thế cho đến khi chỉnh sửa xong 100 files.



Sau khi chỉnh sửa tự động hoàn tất, bạn nhấp lên Folder ANH DA SUA tại Desktop. Bạn đã thấy các ảnh tươi sáng lên không còn nhuốm một màu cho toàn bộ ảnh và thể hiện độ tương phản và màu sắc rõ rệt. Đăc biệt tất cả ảnh đều đã giàm dung lượng ½ so với ảnh gốc. Đương nhiên trong số đông ảnh này sẽ có một vài ảnh lẻ tẻ không như ý muốn của bạn do độ rõ nét và độ thiếu sàng nhiều hoặc có một vài ảnh dư sáng, phơi sáng không được đẹp. Nhìn chung, bạn đã tiết kiệm được một khoảng thời gian rất lớn khi áp dụng Action chỉnh sửa hàng loạt ảnh thiếu sáng nhẹ mà đa số ảnh chụp máy ảnh KTS đều vướng lỗi này. Suy ra, nếu bạn muốn chỉnh sửa hàng loạt ảnh có khuyết điểm về một vấn đề nào đó thì bạn phải tạo một Action chuyên đề dành riêng cho từng nhóm ảnh cùng một lỗi để áp dụng tự động chỉnh sửa ảnh. Út Bỉnh đã đầu tư một ngày 23.8.2011 để soạn bài viết này. Các bạn có thể vào chương trình Window Movie Maker ( 15 bài viết hướng dẫn sử dụng của Út Bỉnh http://goo.gl/33yfI) tạo Slide Show với các ảnh vừa chỉnh sửa và đưa lên YouTube cho bạn bè thưởng ngoạn. Mời các bạn xem file video hướng dẫn bổ sung cho bài viết này. Út Bỉnh mong đón nhận ý kiến bổ sung của các bạn. Chúc các bạn thành công.

PHOTOSHOP CS4 VÀ CS5: GOODIES BỔ SUNG PLUG INS VÀ PRESETS

Khi mới cài đặt Photoshop CS4 – CS5  không phải chỉ thiếu lệnh Extract mà còn thiếu vài thành phần khác như: Pattern Maker, Web Photo Gallery, Photo Merge, Contact Sheet v.v...
  1. Download File nén : GOODIES, dung lượng 6,12 MB:
  1. Copy tất cả những gì trong Optional plug-ins vào thư mục Plug-Ins của Photoshop CS4
Copy tất cả những gì trong Presets vào thư mục Presets của Photoshop CS4 (Của Thầy Bá




No comments:

Post a Comment

quangnm