Thursday, September 12, 2013

ĐỪNG SỢ VỢ CỦA ÔNG HÀNG XÓM

Sợ Vợ

image
Note: Tất cả những hình trong bài này là hình minh họa
Ông Niết tuổi đã bảy mươi, nói với anh con rể:
“Mầy phải biết vùng lên một chút chứ! Sợ vợ như mầy, làm tao cũng nhụt chí anh hùng theo!”
Anh rể khoảng bốn mươi tuổi, cười hề hề:
“Thôi Ba ơi. Chúng ta phải thanh toán cho xong dĩa tiết canh nầy, rồi thu dọn chiến trường, dấu kín tàn dư, chứ chốc nữa vợ con và Má về, biết được thì ồn ào lắm. Khi vui, ba đừng tiết lộ cho Má biết con lén mua tiết canh về cho Ba ăn nghe!”
“Tao có ngu đâu. Mầy biết tao thèm tiết canh nên mua, chứ mầy đâu quen ăn cái thứ nầy! Vợ mầy biết chuyện, thì cũng khổ cho mầy đó!”
Hai bố con miệng mồm dính tiết đỏ lòm, hành lá màu xanh dắt trong răng, nhồm nhoàm nhai khoái trá. Mặt đã đỏ bừng vì mấy chai bia. Giọng ông Niết lè nhè:
“Ừ. Mầy ‘chơi’ thêm chai nữa đi! Tao cũng làm một chai nữa. Có mấy khi được tự do như hôm nay?”
“Sợ mặt đỏ, vợ con về biết!”
“Mặt mầy đã lỡ đỏ như ráng trời rồi, không thể đỏ hơn được. Uống đi, sợ cóc gì? Kỳ thật, đàn bà thấy tiết canh là la lên í-oái. Cấm đoán. Mấy khi có được thứ ngon như thế nầy! Không ăn, cũng uổng lắm sao?”

image
Ông Niết uống cạn ly bia khà một tiếng, anh rể cũng nốc ực. Ông Niết lặp lại:
“Mầy phải vùng lên, ‘hỡi giai cấp bị trị’ hãy vùng lên dành lại tự do, công bằng. Vợ chứ đâu phải ông trời đâu mà mầy cứ chịu lép một bề hoải?”
“Ba vùng lên trước, rồi con sẽ theo chân Ba mà vùng.”
“Tao đâu có bị vợ đè nén ức hiếp mà phải vùng lên? Mầy biết, bà ấy coi tao như ông trời. Có khi nào tao bị sai bảo, chạy cho có cờ đâu. Bà nói gì mặc, tao đâu có nghe, chẳng làm. Rồi cũng thôi. Làm gì tao được?”
Anh rể cười hì hì: “Con nghe nói ông Trời cũng biết sợ vợ đó Ba à’”
Ông Niết tiếp: “Có ai như mầy đâu? Đi làm việc một ngày mười tiếng đã bở hơi tai. Chiều nào tan sở về cũng phải ghé ngang chợ, vợ điện thoại nhờ mua đủ thứ.   Thế mà cũng cứ bị chê rau không tươi, thịt không ngon, trái cây lựa chưa kỹ. Hạch xách đủ thứ. Rồi thứ bảy, chủ nhật sai mầy chở tao và má mầy đi cả trăm dặm thăm người nầy, người kia, Việc gì cũng đổ lên đầu mầy cả. Đôi khi tao cũng bực lắm, thương mầy chịu đựng. Tao mà như mầy, thì...thì...”
“Thì sao hở Ba?”
“Thì sao? Tao cũng chưa biết. Nhưng phải vùng lên, đấu tranh. Ừ, nhưng mà thế hệ của mầy văn minh hơn, nên kiên nhẫn, chịu để cho vợ đè sát ván. Tao không binh con gái, thấy việc bất bình thì phải nói ra. Hừ, nam nữ bình quyền, bình cái con khỉ. Đã cưỡi lên đầu người ta, mà vẫn kêu gào là bị đàn áp chưa bình quyền.”
“Ba say rồi đó!”
“Đúng. Tao say, nhưng còn nói điều sáng suốt.”

image
Ông Niết chịu bán cái dinh cơ có vườn rộng mênh mông sáu mẫu đất tại một tỉnh nhỏ của một tiểu bang lạnh miền đông bắc Mỹ, dọn về nam California ở với vợ chồng người con gái cho ấm áp và đỡ cô đơn trong tuổi già.
Cái nhà năm phòng ngủ của người con gái được thiết kế lại, chia làm hai phần riêng biệt, cửa vào riêng, nhưng có cửa sau thông nhau. Phần ông bà Niết cũng có đủ hai phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn, chỉ thiếu cái bếp, vì cô con gái muốn cùng bố mẹ cùng ăn chung cho tiện. Hàng tháng ông bà đóng góp rộng rãi tiền nhà, tiền ăn, vì không muốn mang tiếng nhờ vả con. Ông bà Niết gạt ra ngoài tai lời khuyên của các bạn già đã có kinh nghiệm quý báu, rằng không nên ở chung với con dâu con rể. Bất tiện và đôi khi tủi thân lắm. Những khi dâu rể nó vô tình đóng cửa mạnh, hay lỡ to tiếng với con cái chúng, mình cũng ái ngại, không biết nó có buồn giận chi mình chăng. Vợ chồng nó cũng có lúc bất hoà cãi cọ nhau, nghe cũng mất vui. Tự do của mình cũng bị hạn chế. Trong nhà, mình cũng phải ăn mặc đàng hoàng, lịch sự, không được tự do đánh trần mang xà lỏn, phơi cái bụng phệ. Ở riêng là tiện và sướng nhất. Biết rõ ý bố mẹ vợ, anh con rể ngăn đôi căn nhà. Khi muốn chung thì cũng chung được, khi muốn riêng biệt thì cũng hoàn toàn riêng. Không ai phiền hà ai.

image
Bà Niết thường hay to nhỏ cùng chồng: “Anh đừng nêu gương xấu cho thằng rể, làm hư nó, con gái mình có phước, lấy được một thằng chồng hiền như đất cục, biết cưng chiều, hết sức nhịn vợ và chăm sóc cho gia đình. Khó mà kiếm ra được một thằng như vậy lắm”.
Ông Niết cự nự lại: “Thế nào là nêu gương xấu? Tôi đã làm gì sai? Ít sợ vợ là nêu gương xấu chăng? Tôi chưa thấy thằng đàn ông nào ỉu xìu, sợ vợ như nó. Vợ chứ đâu phải cọp beo chi mà sợ đến thế? Nếu nó là con trai của bà, chắc bà đã giãy nảy lên mà xỉa xói, kêu là thằng đàn ông râu quặp, đội vợ lên đầu. Bà phải xử sự công bằng.”
“Không công bằng gì cả. Nó tự nguyện, chứ con gái mình có ức hiếp đâu? Nó cảm thấy sung sướng hạnh phúc được phục vụ gia đình. Đừng nói là ‘sợ vợ’ nghe chướng tai, phải nói là thương vợ mới đúng! Em không có phước bằng con gái, nó được chồng thương hơn.”

Ông Niết cười khà khà; “Tôi không là con gà chết.”
image
Mỗi ngày đi làm về, anh con rể len lén đặt nhẹ lên bàn mấy tờ báo Việt Nam, rồi liếc nhìn ông già vợ, miệng hơi mỉm cười. Ông Niết biết nó mua cho ông, chứ chưa bao giờ thấy nó đọc báo. Sau đó, anh rể ra xe, ôm nhiều bao bì đầy cả hai tay vào bếp. Vợ nó dặn sẵn, trên đường về ghé chợ mua các thứ nầy.
Những khi có việc đi qua phố, anh con rể thường dẫn ông Niết vào các tiệm sách, la cà tìm kiếm. Thấy ông có vẻ ưa thích cuốn nào, thì nó mua liền. Ông Niết nói không đọc thì đừng mua. Nó bảo cứ mua để đó, khi có thì giờ thì đọc. Biết nó mua cho ông, nên định dành trả tiền, mà nó nhanh nhẩu hơn, trả tiền trước, làm ông cứ áy náy mãi.
Một lần bà Niết nhận xét cái máy truyền hình trong phòng ông bà không được rõ nét và đẹp bằng cái ở phòng khách. Chủ nhật hôm đó, anh con rễ mang về một cái máy truyền hình mới, màn dẹp, khổ lớn, đem vào phòng ông bà. Ông Niết la lên:
“Chết, chết, đem trả lại đi. Cái máy cũ cũng đã tốt lắm rồi. Mua máy mới làm chi cho tốn kém. Ba không chịu cái máy mới nầy đâu.”
“Ba không chịu, nhưng mẹ chịu. Cái màn hình lớn, màu đẹp, rõ nét, xem sướng con mắt hơn máy cũ nhiều lằm. À, mà Ba Mẹ đã xem hết mấy cái dĩa phim truyện chưa? Con đi đổi bộ phim khác. Nghe nói có mấy bộ phim Đại Hàn mới, chuyện cảm động lắm. Mấy bạn con có cả trăm bộ phim hay chọn lọc chứa trong “ổ cứng”, hôm nào con mượn về sang ra, để dành mà xem.”
Ông Niết không muốn phiền anh con rể, gạt ngang: “Thôi, thôi, đủ rồi. Chừng đó dĩa phim xem mãi, mờ con mắt ra, cũng chưa xong.”
Bà vợ ông gắt: “Thôi sao được mà thôi? Ông không xem thì để tôi xem.”
Ông Niết nháy bà vợ, nói nhỏ: “Đủ rồi, đừng quá lợi dụng lòng tốt của nó.”

image
Cứ vài ba hôm, anh con rể mua món nhậu ngon về cùng bố vợ khề khà với vài chai bia trước khi ăn cơm chiều. Mấy lần mua được thịt bê thui, anh con rể vui vẻ nói lớn:
“Hôm nay qua chợ, thấy có thịt bê thui còn nóng, mới giao hàng, trông ngon lắm, con mua mấy lạng, về hai bố con mình nhậu cho vui.”
“Không chờ vợ con và mẹ ăn luôn sao?.”
“Con có để phần rồi. Mình lai rai làm vài chai bia trước. Bê mới thui, thịt tươi rói, mới nhìn thôi cũng đã cảm được cái vị ngọt trong miệng rồi!
Hai bố con đem bàn ra vườn, ngồi nhai lai rai. Ông Niết cười, nói đùa:
“Mầy tập cho tao hư rồi đó! Uống bia nhiều, cái bụng cứ to thêm mãi. Khi ở trên miền Bắc, không có bạn nhậu, lâu lắm mới uống một chai bia. Uống một mình, không thấy vui, chẳng cảm được cái vị ngon.”

image
“Lâu lâu mới có một bữa mà Ba! Tội chi không vui với những cái hạnh phúc nho nhỏ nầy? Trời cho mà không nhận, cũng uổng! Con biết Ba ưa ăn ngon, nhưng lại sợ bị bệnh tim, gan. Cứ ăn tưới đi, tới đâu thì tới. Năm ba bữa, làm một chầu cho đời lên hương, đừng ngày nào cũng say sưa là được!”
Cô con gái ông Niết đi làm về, mở cửa nhìn ra sân sau, làm anh con rể giật bắn mình quay lại nhìn vợ. Cô nói lớn: “Mỗi người một chai bia thôi nghe!”
“Ưà! Một chai thôi.” Anh con rể đáp lời vợ, quơ tay xuống bàn, giấu mấy vỏ chai vào góc kẹt, rồi nháy ông Niết mà cười.
Mùa hè trời nắng nóng, buổi chiều ngày nghỉ, anh con rể thường đưa cả nhà ra bãi biển, trải tấm khăn lớn, quây quần dọn thức ăn ra, chung vui. Thằng bé con lăn lộn vọc cát. Ông Niết đi bộ ven theo bờ nước nghe sóng vỗ rì rào. Bà vợ không muốn ông đi một mình, sợ ông ham ngắm nhìn những thân thể lồ lộ mập mạp của các bà ít vải che trên thân thể. Bà cứ kêu ông trở lại, không cho đi xa.
Bà nguýt ông và nạt: “Con mắt cứ láo tiên như mèo thấy mỡ.”
Ông phản ứng ngay: “Ra đây bà bắt tôi phải nhắm mắt lại sao? Nói thế, con cháu nó cười cho.”
“Cười ông chứ cười ai? Già rồi mà chưa chịu yên!”
Anh con rể đưa tay bí mật bấm ông Niết làm dấu. Ông liếc nó mà mỉm cười.

image
Trăng vàng sáng vằng vặc trên bãi biển. Ông Niết nằm ngữa nhìn lên trời và nhớ về quê hương xa xôi, có những đêm trăng sáng trên đường quê, trai gái rộn ràng ca hát vui chơi. Tiếng nhạc du dương êm đềm từ các quán nước văng vẳng mơ hồ. Ông Niết nhắm mắt, thiếp đi một giấc ngắn. Mộng thấy còn nằm trong lao tù cải tạo. Khi thức giấc,ông giật mình hoảng hốt, nhìn quanh xem có thực đang ở trên đất Mỹ, có vợ con bên cạnh hay không. Thấy dáng điệu lạ của chồng, bà vợ hỏi có sao không? Ông trả lời là không sao hết. Những lúc như thế nầy, ông bồi hồi, cảm thấy sung sướng, hạnh phúc dâng tràn. Ông cám ơn nước Mỹ, đã dang rộng vòng tay ra cho ông có nơi dung thân, cám ơn vợ, con đã đem lại cho ông tháng ngày bình an sung sướng nầy. Ông nghĩ đến những người anh em bên kia chiến tuyến mà thương cho họ. Họ đã khởi động cuộc chiến, xua quân xuống miền Nam, tấn công chinh phục. Thế mà họ lại còn hận thù chất ngất nạn nhân của họ. Biết bao nhiêu xương máu đã đổ ra, chỉ để được nghèo đói hơn, bị áp bức hơn, và thiếu tự do hơn. Ông thầm nhủ, thôi quên đi, phe nào cũng tội nghiệp cả. Lỗi lầm của lịch sử.

image
Nhiều khi anh con rể đưa cả gia đình về một khu thương mãi lớn, ngồi trên sân rộng, có gần cả trăm bàn vây quanh sân khấu thấp, nghe nhạc sống, đàn trống xập xình vang vang. Ban nhạc đầy đủ đàn lớn, đàn nhỏ, kèn, tiêu, sáo hoà âm rộn ràng. Ca sĩ già trẻ thay phiên nhau ca hát. Người nghe ngồi gật gật thưởng thức với cái hạnh phúc toát ra trên những khuôn mặt vui tươi. Những sinh hoạt nầy không có ở thành phố vắng vẻ nơi ông ở trước đây. Không cần hỏi trước, anh con rể băng qua bên kia, mua về cho mỗi người một ly kem mát lạnh, ngọt và ngon. Khi thấy nhiều cặp già trẻ đứng lên nắm tay nhau bước theo điệu nhạc, anh rể kéo ông Niết đứng lên:
“Ba ra nhảy với con vài bản cho ấm người thông máu”
Ông Niết gạt tay anh con rể: “Nhảy nhót gì, mấy chục năm chưa nhảy lại lần nào. Mà già rồi, kỳ lắm.”
Anh rể cười cười: “Ba nhìn qua bên kia kìa, hai cụ cũng gần chin chục tuổi, còn muá may lia lịa. Ba đứng dậy đi! Má chịu rồi đó.”
Ông Niết ra muá may với anh con rể trong tiếng nhạc dập dồn. Bước tới, bước lui, tay hoa, chân đá, uốn éo. Hai cha con vờn nhau trong tiếng trống, tiếng kèn. Khi nhạc dứt, trở về ghế ngồi. Anh con rể nói:
“ Ba dấu nghề kỹ quá. Ba nhảy bay bướm mà lạ lắm.”
“Bay bướm cái con khỉ. Tao múa võ đó, đi theo bài quyền ‘Thập Bát La Hán’ Múa theo điệu nhạc, thì ‘khiêu võ’ cũng thành ‘khiêu vũ’ vậy.”
Bà vợ ông xì một tiếng dài.

image
Ông Niết thấy dọn về nơi nầy, tìm được nhiều thú vui hơn. Có khi cả tuần, ông chưa hề nói một câu tiếng Mỹ. Nhưng ông cũng bực, vì bị bà vợ và con gái bao vây, chăm sóc cho ông quá kỹ, không cho ông lái xe nữa, lấy lý do ở đây thành phố đông đúc, xe cộ như mắc cữi, mà thì ông đã già, chậm, mắt kém, dễ gây tại nạn. Ông nói hai mươi mấy năm nay đã lái xe trên đất Mỹ, mà có sao đâu? Thế nhưng vợ và cô con gái đồng thanh bảo, nơi đây là đô hội, chỗ ở trưóc kia là thành phố nhỏ quê mùa, hai bên khác nhau. Ông đòi mua xe đạp, cũng ngăn cản, không cho. Những khi ông đi bằng xe buýt, thì ở nhà bà lo lắng, quýnh quáng, chốc chốc kêu điện thoại di động kiểm soát xem ông có gặp trắc trở gì không. Vợ và con gái canh chừng ông như chăm nom đứa trẻ con. Ông cũng biết vì tình thương mà vợ và con lo lắng và ngăn cản ông.
Những khi cần thăm bạn bè ở xa, ông Niết muốn dùng xe công cọng cho khỏi nhờ vả ai. Nhưng cô con gái ông không muốn bố mẹ đi đường chờ đợi cực khổ, nên nhờ chồng đưa đi. Ông Niết phải cương quyết: “Thôi, bố mẹ ở nhà, không cần đi nữa.”
Anh con rể dịu dàng nói: “Con cũng cần đi qua vùng đó có công chuyện, nhân tiện chở Ba Mẹ đi luôn.”
Ông biết anh con rể có lòng tốt, nói vậy cho ông khỏi áy náy, ông nhất quyết khước từ. Bà vợ ông thì không chịu hiểu, cứ nằng nặc đòi đi. Ông thở dài: “Thôi, nếu muốn thì bà đi một mình. Tôi mệt nằm nhà.”  
Bà vợ gắt: “Vô duyên chưa! Bạn của ông mà tôi đi thăm một mình được sao?”

image
Những khi anh con rể đi vắng, ông Niết có dịp ngồi riêng với cô con gái, ông thường nhỏ nhẹ:
“Con cũng nên xét lại cách cư xử với chồng cho hợp lý hơn. Cứ sai nó việc nầy, việc kia lu bù, bắt nó chạy cho long tóc gáy, lại còn chê bai, giận hờn, nạt nộ. Chống chứ đâu phải là đầy tớ, hay nô lệ? Một ngày kia nó ý thức được bất công, rồi vùng lên, thì không tốt đâu!”
“Con có làm gì quá đáng đâu? Con chưa hề nghe anh ấy kêu khổ hoặc than thở bao giờ! Con không hiểu Ba muốn nói gì!”
Một hôm, con gái ông ngồi chơi đùa với đứa cháu ngoại bảy tuổi. Khi cô ôm con vào lòng và hỏi:
“Sau nầy lớn lên con sẽ làm gì?”
“Con sẽ sợ vợ, như bố sợ mẹ!”
“Không. Không. Không được. Con của mẹ phải mạnh dạn, hùng dũng, không sợ ai cả. Mà ai dạy cho con câu nói nầy?”
Thằng bé đáp rất tự nhiên:
“Ông ngoại.”  ./.
Tràm Cà Mau

Lấy vợ Mễ

image

Nhiều người trong chúng ta khi mới đến Hoa Kỳ không phân biệt được người Mỹ trắng và người Mễ, thấy họ khác chúng ta và nhất là thấy không phải là ông Mỹ đen thì trong thâm tâm rất lấy làm kính trọng.

Dăm ba tháng, một vài năm sau thì tình hình đổi khác, tự nhiên ta thấy họ lùn, mập, da không được trắng, đi xe xấu, ở nhà tồi, hay đánh nhau, ăn cắp, ở dơ, làm công việc " hạ tiện ", uống bia, không biết tôn trọng hàng xóm khi mở nhạc chát chình chát chinh om xòm v v... thôi thì đủ thứ tật xấu !
Chẳng phải chúng ta tự tìm ra điều đó, mà do những người đến trước dè bỉu, phê bình, mà có chắc đâu những lời phê bình đó là đúng.

image
Hãy đến các công sở ở vùng Orange County mà coi, người làm việc ở đây hầu hết là người gốc nói tiếng Tây Ban Nha, họ nắm giữ nhiều chức vụ cao trong guồng máy chính quyền ( mà người Việt đã được mấy người ). Chắc ai trong chúng ta cũng đều biết và tôn trọng bà Dân Biểu Loretta Sanchez, bà đã từng sát cánh với người Việt trong nhiều vấn đề mà cộng đồng quan tâm.

image
Người Mễ tánh tình cởi mở và thân thiện, gặp là Como esta Senõr rối rít cả lên. Họ dù có giấy tờ hợp lệ hay không đều chịu khó làm những công việc vất vả nặng nhọc, mà các sắc dân khác không ai thèm làm kể cả người da đen.

Tôi không thể tưởng tượng được nếu không có người Mễ thì xứ Mỹ này ra sao, những ai sẽ là người dang nắng dầm mưa hái cho chúng ta từng trái dâu cho đến cái bắp cải (?)

image

Những người làm nghề xây dựng sẽ lấy đâu ra công nhân đào đất, tráng xi măng hay lợp mái nhà.
Họ có sức khoẻ và không đòi lương cao, nhưng có điều họ không hề chung thuỷ : Tôi làm nghề Construction khá lâu và chưa thấy anh Amigo nào ở bền với mình, cho dù tôi đã từng cho một anh cái xe truck khá mới; Noel hay tết đều có phong bao lì xì riêng cho từng công nhân.

Họ hơi giống những người miền quê sông nước của tôi là bóc ngắn cắn dài, làm tới đâu lủm tới đó, không mấy khi để dành. Mua xe thì lựa mua chiếc nào chiếc nấy bự tổ chảng, uống xăng như chủ nó uống bia vậy. Mấy người làm với tôi không bao giờ chịu mua từng xâu nước ngọt 99 cent, bỏ trong thùng đá mà uống cả ngày, mà mỗi lần có xe lunch tới thì họ mua 1$/1 chai mà uống. Họ đi chợ thì ôi thôi mỗi gia đình chất đồ ăn đầy lên có khi tới hai xe lặc lè.

image
Chúng ta thường than phiền là người Mỹ không coi chúng ta bình đẳng, cho dù chúng ta đã thành công trên công việc và thương trường, con cháu chúng ta học rất giỏi, nhưng hãy tự xét lại chúng ta khi đối xử với những sắc dân khác coi thế nào ?

Có khi nào chúng ta lại là " Chúa chổm " phân biệt chủng tộc hay không (?)
image
Có rất nhiều người vẫn quen miệng gọi người da trắng là " Ông Mỹ trắng ", nhưng gọi người gốc Phi Châu là " Thằng cha Mỹ Đen ", đến người Mễ thì tụt xuống hạng thấp hơn nữa : " Mấy thằng Amigo " !
Cứ khu nào đông Mỹ trắng thì nhà có mắc hơn nhiều chúng ta cũng lăn xả vào mua; thấy ai ở khu nào đó có đa số dân Mễ là chê bai ở khu xập xệ, nhiều tội ác.

Đó là nói chung chung, còn việc cô con gái cưng mà lại dẫn về giới thiệu một anh Mễ thì ôi thôi ... cả nhà phản đối ngay lập tức.

image
Có những bậc cha mẹ có con lấy người Mỹ, Mễ rất phiền lòng, chẳng phải họ sợ con họ sau này khổ sở hay người đồng hương phê bình này nọ, mà ngay từ khi tổ chức đám cưới đã thấy trật rơ, nó lạt lẽo làm sao ấy, tiệc cưới ở nhà hàng cũng vậy; rồi tình suôi gia, tình bố vợ con rể nó cũng lạt nhách, gặp nhau thì cũng " How are you; I am fine; I'm glad to see you ... " rồi thế là tịt ngắc, đâu có cái cảnh anh chị suôi người Việt chúng ta ngồi kề cà nói chuyện quê hương, tâm sự hay chia sẻ vấn đề học hành của con cái v v..

image
Người con gái Việt lấy đàn ông Mễ không nhiều, mà có chăng nữa thì ông này cũng phải thuộc dạng cao ráo đẹp trai và tương đối có chức vụ, nhưng con trai Việt lấy gái Mễ thì khá đông, mà kết quả sống lâu dài với nhau hầu như không có mấy.

image
Giống dân Mễ ( nhất là con gái ) lai giữa người bổn xứ Da Đỏ và người Âu Châu rất đẹp: Da trắng, tóc dợn sóng, đôi mắt to và lông mi cong vút, còn đồ phụ tùng thì nói theo kiểu bình dân là "Vú cho một vú; đít cho một .. đít ! "

image
Có người nói ông trời sanh ra giống người da đen để chơi thể thao, âm nhạc và .. làm tình.
Người Mễ cũng không khác người da đen là mấy.
Họ khoái đá banh, họ mê âm nhạc một cách lạ lùng, lúc nào cũng cứ cái điệu nhạc Fox chát chình, chát chinh ấy mà nghe cả ngày, mà lại mở lớn tối đa.

image
Họ rất thích mở Party vào ngày Thứ Bảy. Thường thì họ qui tụ bạn bè ở một công viên nào đấy, mang đồ ăn ra đó mà nướng, nghe nhạc hoặc ca hát với nhau tới chiều. Trời thật tối họ mới kéo nhau về một nhà rồi nhảy nhót đến ba bốn giờ sáng Chúa Nhật mới vãn.

image
Những ông chồng người Việt khởi đầu cũng còn chiều vợ mà đi dự hàng tuần, nhưng đến những chỗ này thì cứ ngồi nghệt mặt ra, vì vợ mình với bạn bè cứ xổ rặt tiếng Mễ. Khi vào Party thì ông không thích nhảy, cứ phải ngồi chờ vợ bèn nản củ tỉ quá, toàn ngồi ngáp ruồi.

Rồi càng ngày ông càng chán cái kiểu họp mặt đó, than mệt, ở nhà coi con để vợ đi chơi một mình.
Cho dù có tin vợ cách mấy đi nữa, mà cô vợ hây hẩy ấy cứ đi gần sáng mới về với chồng thì thế nào cũng có vấn đề rạn nứt tình cảm.

image
Tại sở làm hay khi bù khú với bạn bè, ai cũng nói gái Mễ .. " cái vụ đó " khiếp lắm, họ xay như xay lúa. Khởi đầu những chàng Trai Việt cũng thích lắm, nhưng rồi đường xa mỏi gối chồn chân, đến khi sanh một vài đứa con thì không biết vì nòi giống họ như thế, hay tại ăn uống thả dàn, cứ đậu bean và bánh bột bắp mà ních, nên bà nào bà ấy sồ ra, ba vòng bằng nhau, sau đó cái vòng cần nhỏ nhất lại vượt lên đứng đầu.

Người ta nói " Người gầy là thầy ...đ. " nhưng như vậy không có nghĩa là người béo chịu kém thớ đâu nghen, về vụ này họ cũng khiếp lắm đấy nhé. Chạy xe dọc đường mà thấy mấy bà đẩy cái xe con nít trên side walk thì mười bà có đến chín bà là Mễ béo rồi. Họ sanh nhiều và mắn như thỏ vậy.
Có những cặp chồng Việt vợ Mễ trông rất đẹp đôi, có công việc vững chắc thế mà chỉ trên dưới 10 năm là rã !

image
Ngoại trừ khác biệt về văn hoá, người Việt mà ăn đồ Mễ hoài ngán lắm, như ông chồng muốn ăn canh chua cá kho tộ thì phải nấu lấy mà ăn, và cô vợ dĩ nhiên chê cái mùi nước mắm làm ông chồng tự ái phải nổi lên, thế là to tiếng cãi vã.

Anh NNT nói rằng " Chớ có bao giờ mời Mễ đi ăn đám cưới kiểu Việt Nam, mời họ một thiệp thì họ đi hai vợ chồng với bốn đứa con cộng thêm ông bà già vợ nữa, kéo vô ngồi gần kín một bàn, mà họ nghĩ như là đi party, nên không tặng phong bì, chỉ đem gói quà là một hộp mấy cái ly hay cái bàn ủi mà thôi, mời Mễ đi nhiều thì lỗ chỏng gọng lên ".

image
Tôi cũng nghe có anh kia lấy gái Mễ, nhà gái đi dự khá đông. Đám cưới xong anh được gần 20 chiếc đồng hồ treo tường, anh tặng lại cho bạn bè một mớ, còn bao nhiêu phải đem ra chợ trời bán được 8$/1 cái. Lời khẳm !

image
Nói tóm lại, dầu tình yêu không phân biệt chủng tộc, màu da, ngôn ngữ... nhưng giả dụ con tôi mà dẫn về giới thiệu một đứa con gái Mễ, thì tôi cũng chẳng thể cản ngăn, chỉ buồn thôi vì biết chắc rằng tương lai của thằng con trai mình sẽ thê thảm, sẽ phải è cổ ra trả tiền child support cho đến chết, vì trước sau gì thì rồi chúng cũng bỏ nhau.

Thê thảm thật !


Tân Ngố

Thuê vợ ở Thái Lan

image
Khách nước ngoài đến Thái Lan chỉ cần bỏ tiền ra là có cô “vợ tạm” xinh đẹp, vừa đảm nhiệm vai trò làm vợ, vừa là hướng dẫn viên du lịch.Nhiều đàn ông ngoại quốc rất thích thú với dịch vụ thuê vợ ở Thái Lan.

Những cô “vợ tạm”, được gọi với cái tên “trân châu đen”, sẽ nấu cơm, giặt giũ, làm tròn bổn phận làm vợ hàng ngày cho khách du lịch, đổi lại các cô sẽ nhận được tiền thù lao hậu hĩnh. Thời gian thuê có thể từ một tuần đến vài tháng. Có khách thích thú với việc này và hàng năm đều dành thời gian để đến Thái Lan ở với vợ thuê.

Các "trân châu đen" được trả tiền sinh hoạt, một số chồng còn "xông xênh" tặng nhà, xe. Thậm chí, có cô mang bầu với "ông chủ". Một số may mắn trở thành vợ chính thức. Tuy vậy, đa số mối quan hệ kết thúc khi hợp đồng hết hạn và các cô sẽ đi tìm “chồng” mới.

Nhiều người trong số những cô vợ hờ này buộc phải dấn thân vào nghề vì gia cảnh nghèo khó và không có sự lựa chọn nào khác. Họ học tiếng Anh dần dần, học cách quyến rũ đàn ông ngoại quốc và hẹn hò với vài đối tượng trong cùng một lúc. 



image
Nhiều "trân châu đen" may mắn có thể được tặng nhà, xe hơi, thậm chí sinh con và làm vợ chính thức của "ông chủ".

image
image
image
image
image
image
image
image

Làng thương vợ ở Việt Nam

image

Gọi là “làng thương vợ” vì đa phần những người phụ nữ ở xã Thuỷ Vân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế, có cuộc sống rất khác biệt với người phụ nữ truyền thống Việt Nam.
Ở làng đó, người phụ nữ ngoài sinh con ra đều tuyệt đối không đụng vào bất cứ việc gì nặng nhọc trong gia đình. Người đàn ông thương vợ, quán xuyến hết mọi công việc, từ trồng lúa đến giặt giũ áo quần. Người dân cho rằng đó là tục lệ từ muôn đời nay vốn đã như vậy.

image
“Ở làng này, làm phụ nữ làng sướng lắm!”

Dải đất miền Trung khắc nghiệt, người dân bôn ba, vất vả một nắng hai sương trên cánh đồng lúa. Đôi khi miếng ăn còn cơ khổ khi xảy ra thiên tai, bệnh hại, mất mùa. Bất kể đàn ông hay phụ nữ đều chung lưng đấu cật, vắt kiệt sức mình trên những cánh đồng lúa trải dài vô tận.

Thế nhưng làng Công Lương nằm cách TP.Huế khoảng 6km, phụ nữ trong làng cả đời chưa biết ra đồng là gì. Từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên, có thể chân họ chưa dính dấu vết bùn non, chưa chịu cảnh lấm lem bùn đất.


image

Họ không phải là những người phụ nữ tồi tệ, nhác làm việc, mà đó là truyền thống bao đời của cha ông đã cho người phụ nữ đặc quyền, đặc lợi như vậy. Đàn ông trong làng quả thật quá tuyệt vời khi tất cả họ đều hết mực yêu thương vợ.

Trước khi đến làng Công Lương, chúng tôi hỏi nhiều người dân có biết “làng thương vợ” nằm ở đoạn nào? Ai cũng lắc đầu nói không biết, cái tên này lạ lẫm lắm, chưa hề nghe. Và họ cũng không thể tin có một làng quê như thế ở trên đất nước này. Việc phụ nữ không ra đồng là quá kỳ lạ. Lần tìm mãi, chúng tôi mới tới được ngôi làng “kỳ lạ” ấy.


image
Cánh đồng lúa của "làng thương vợ" chỉ có mỗi bóng dáng người đàn ông chăm sóc.

Trưởng thôn Công Lương, ông Trương Hữu Chi (59 tuổi) cho hay, làng có hơn 300 hộ. Từ trước đến nay các cặp vợ chồng trong làng đều sống với nhau hạnh phúc, hết mực yêu thương. Điều đặc biệt hơn nữa, từ khi thành lập làng đến nay chưa có đôi vợ chồng nào viết đơn ly hôn.

Ông Chi nói: “Ăn ở với nhau hàng năm trời, chuyện va chạm, “cơm canh không ngon lành”, cãi vã nhau vẫn có, là điều không thể tránh khỏi. Nhưng sau đó họ lại sống êm ấm với nhau như thường”.

Ông Chi dẫn chúng tôi ra cánh đồng lúa phía trước mặt nhà, bóng dáng những người nông dân đang cần mẫn làm việc trên cánh đồng lúa, dưới trời nắng gắt. Đồng lúa làng Công Lương rộng mênh mông, màu xanh ngắt trải dài hút tầm mắt.

Tất cả là đều do công sức trai tráng, thanh niên, đàn ông trong làm đổ mồ hôi mà tạo nên. Khách lạ phương xa đến thăm, có lẽ không ai nghĩ rằng, cánh đồng ấy đều do một bàn tay cánh “mày râu” làm nên.

Cánh đồng Công Lương không hề có bóng dáng người phụ nữ. Ông Trần Văn Lạc (47 tuổi) chân đi trần, vai vác cuốc, lội bộ qua bãi đất sình lầy. Thấy khách lạ tỏ vẻ ngạc nhiên, ông nói:


image
Hình minh họa
“Ở làng này, làm phụ nữ “sướng” lắm, chỉ biết chăm con, lo việc lặt vặt trong nhà thôi. Họ chẳng biết ruộng mình dài rộng bao nhiêu. Có hôm tôi điện thoại bảo vợ về đem bữa cơm trưa ra đồng, bà ấy đi tìm đỏ cả mắt vì chẳng biết đồng nhà mình nằm vị trí nào”.

Đang còng lưng bên ruộng lúa cạnh bên là chàng thanh niên trẻ Nguyễn Vũ Lài, 26 tuổi. Lài mới lấy vợ năm ngoái. Lài là người ở quê xa, mới đầu về ở rể trong làng anh vô cùng sửng sốt khi thấy vợ mình không hề biết lội bùn làm ruộng, nghe kể chuyện con đỉa cắn thì giật mình sợ hãi.

“Vợ không biết làm ăn kiểu này là không ăn thua rồi” – Lài cười nói. Nhưng sau đó anh mới ngớ người biết rằng ở làng này đàn ông chuyên làm đồng là phong tục truyền thống có từ hơn 100 năm nay. Lài giải thích:

“Kể cũng phải, người phụ nữ chân yếu tay mềm, mình làm một tiếng bằng họ làm ba tiếng đồng hồ. Để họ quần quật trên đồng thì tội nghiệp lắm, thấy thương. Chứ không như ở quê mình, gái trai mới lên đã xông ra đồng, nào gặt lúa, cấy trỉa giống lúa, cày bừa, đến mót hạt thóc còn sót lại”.

Đàn ông trong làng hết mực yêu thương vợ, với họ giặt đồ thay vợ là chuyện quá bình thường.


image
Hình minh họa
Trong những ngày mùa, vợ của Lài cũng có bước chân son ra đồng thăm chồng. Thấy chồng mồ hôi chảy ướt áo thì thương nhưng chỉ giúp đỡ bằng cách bưng bê thức ăn, đồ uống… Chứ tuyệt nhiên không bước chân vào bùn sâu ruộng cạn.

Hỏi Lài tại sao không cho vợ xuống làm cùng cho vui? Lài cho hay, vợ xuống làm phụ cũng được nhưng người làng nhìn thấy dị nghị lắm. Có khi họ còn cười vào mặt mình, vì thằng đàn ông mà để cho vợ phải cực khổ, chân lấm tay bùn.

Đội vợ lên trên đầu

Nói vậy cũng chẳng sai, bởi vì ở “làng thương vợ” Công Lương, người đàn ông rất tôn trọng vợ. Ở họ có một tình yêu đặc biệt hiếm có dành cho người vợ của mình. Điều thật hiếm tìm kiếm ra trên dải đất hình chữ S này.

Thân Nghĩa Dũng (45 tuổi) đã trải qua bao mùa lúa, làm ra hàng trăm tấn thóc cho gia đình từ bàn tay cần cù của mình. Anh Dũng chia sẻ: “Làng mình thuần nông, người dân cả đời đói no chỉ trông chờ vào hạt lúa củ khoai mà thôi.

Phụ nữ trong làng không làm nông là cách mà người đàn ông thể hiện tình cảm tốt đẹp của mình với người bạn đời. Họ sinh con mang nặng đẻ đau, phận gái “liễu yếu đào tơ” vốn đã rất khổ. Mình nghĩ tục lệ của cha ông làm như thế cũng đúng đạo nghĩa. Người đàn ông chấp nhận việc đó như một điều tất yếu”.


image
Hình minh họa
Chị Mơ (43 tuổi, vợ anh Dũng), là người phụ nữ xinh đẹp, chất phác. Nhìn nụ cười hiền từ của chị cho thấy phần nào hạnh phúc cuộc sống gia đình khá mãn nguyện. Chị Mơ nói từ hồi ông bà sinh ra đến giờ chưa biết cầm cái cuốc, cái cày ra ngoài đồng là gì.

Nấu cơm, ăn hạt gạo chồng làm ra cũng chưa thấy ngại bởi vì đó là trách nhiệm của chồng. Trong khi gót chân anh Dũng nứt nẻ vì nước ruộng đục ngàu, hai tay cáu bẩn bốn mùa, thì chị Mơ lúc nào cũng sạch sẽ tinh tươm, ăn trắng mặc trơn.

Chị nói: “Mình ở nhà chỉ chăm con, nấu cơm cho chồng, nuôi heo gà trong chuồng và làm vài ba việc lặt vặt không đáng kể. Chồng rất yêu mình, ban ngày làm đồng về mệt nhưng tuyệt đối chưa khi nào lớn tiếng nạt nộ hay quát tháo vì chuyện gì khác. Những người phụ nữ khác có nghề thì đan nón, bán hàng tạp hoá…”.

Ngoài công việc đồng áng là độc quyền với đàn ông trong làng thì tất tật mọi việc nặng nhọc đều do một vai họ gánh vác thay cho phái yếu.



image
Một người đàn ông trong làng tếu táo nói, đàn ông trong làng mới là nông dân “chính hiệu”, đàn bà con gái chỉ là nông dân “hờ” thôi. Họ ra đồng làm là ngắc ngoải, lúng túng như gà mắc tóc chẳng biết làm gì đâu.

Gán cái “mác” nông dân nhưng thực tế đồng sâu ruộng cạn, họ biết đâu mà lần. Ngay cả đến bậc lão nông tri điền như trưởng thôn Chi cũng không rõ tục lệ lạ lùng này có từ khi nào. Ông đoán là từ lâu lắm rồi, có lẽ trên 100 năm.


image
Ông Chi khẳng định: “Họ gọi là “làng thương vợ” cũng đúng, vì ở đây hầu hết anh nào đều thương vợ, đội vợ lên trên đầu. Người phụ nữ không vì thế mà tỏ ra chểnh mảng việc nhà, trái lại họ rất mực yêu chồng, làm tốt nghĩa vụ của người mẹ, người vợ”.

Cách làng ông Chi vài phút đi bộ là xã kế bên, nhưng ở đó, cả phụ nữ lẫn đàn ông đều quần quật suốt ngày trên cánh đồng lúa. “Tôi có người bạn ở bên đó, họ nói nhìn phụ nữ làng mình sướng quá, chắc phải chuyển qua làng này mà sống thôi” – trưởng thôn Chi kể.

Ngoài làm nông giỏi, đàn ông "làng thương vợ” còn đảm đang trong các công việc khác. Thời điểm qua nông vụ, họ đi làm thuê phụ hồ ở thành phố kiếm sống, đạp xích lô, làm mộc, đánh bắt cá… Tất cả đều rất đảm đang, cần mẫn.

Trưởng thôn Trương Hữu Chi nói, khi người chồng trong gia đình chẳng may qua đời thì người vợ cũng không làm việc trên mảnh ruộng gia đình. Họ sẽ đi thuê người đàn ông nào đó tới làm thay phần việc của người chồng quá cố.

Đến khi thu hoạch thì chia đôi thành quả, mỗi người một nửa. Trường hợp người con gái của làng đi lấy chồng ở làng khác, tất nhiên việc ruộng đồng sẽ được “đào tạo lại”, có khi bài bản hơn. Bởi thế nên cái “phúc” của phụ nữ làng Công Lương to lớn lắm!.


Dạo quanh một vòng trong làng, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là các anh, các chú nông dân đang say sưa với công việc. Bên bến sông làng, anh Thép (29 tuổi) đang loay hoay với đống áo quần. Nhà có vợ và hai đứa con gái nhưng anh Thép lâu nay vẫn giặt đồ cho vợ, anh coi đó là công việc bình thường sau những giờ làm việc vất vả, nặng nhọc.

“Đàn ông làng giặt đồ cho vợ là chuyện hàng ngày như cơm bữa. Ở phố xá có lẽ người ta thấy lạ lùng dữ lắm, đàn ông làng ngoan lắm. Nhưng làng mình ai cũng vậy mà, nhìn nhau mà sống cho phải đạo nghĩa, phép tắc của làng thôi” – anh Thép cho hay.


image
Hình minh họa
Một điều khá đặc biệt ở ngôi làng nhỏ bình yên này nữa, đó là người dân trong làng chưa có ai …đi tù vì vi phạm pháp luật, trẻ con trong làng đều học rất giỏi. Trường hợp có người nào quấy rối, bậy bạ, thôn gọi lên răn đe, giáo dục, ngày sau họ tiến bộ rất nhanh. Ông Chi bấm đốt lóng tay nhẩm tính:

“Những năm trước, con em trong làng đậu đại học, cao đẳng khá ít. Nhưng năm nay có mười hai cháu đỗ đại học, cao đẳng, số học sinh giỏi lên đến một trăm cháu. Năm vừa rồi Hội khuyến học của làng phát thưởng cho các cháu đậu Đại học suất quà trị giá 200 ngàn đồng, các cháu học sinh giỏi, khá, học sinh nghèo hiếu học là 50 ngàn đồng.




Minhha
 

Vợ ta, vợ người.

Trăm năm trong cõi người ta -
Chồng hay so sánh... vợ ta, vợ người.

image
Vợ ta... Vợ ta nhiều nói, ít... cười .
Vợ người ít nói, cười tươi suốt ngày. 
Vợ ta giống chiếc... cối xay . 
Vợ người yểu điệu, mảnh mai, dịu dàng ! 
Vợ ta nhìn muốn... xâm xoàng .
Vợ người nhìn muốn... mò sang “bợ” về! 
Vợ ta nhìn hết muốn... mê . 
Vợ người nhìn thấy đã phê, đã... thèm! 
Vợ ta nhãn mác lem nhem. 
Vợ người mẫu mã giống em... chân dài ! 
Vợ ta nhan sắc tàn phai.

image
Vợ người...
Vợ người nhan sắc mỗi ngày thêm... tươi! 
Nói ra sợ mấy anh cười ! 
Vợ ta xấu nết, xấu người (là) do... ta ! 
Làm chồng hiểu biết sâu xa. 
Vợ ta sẽ đẹp bằng... ba vợ người !



Thơ: CHỢ MU… & SỢ GIÀ

image

image
Anh kia chng gy gt gù
Hi thăm ch n “ch Mu” ch nào ?

Chị kia mới trả lời rằng :

image

Anh này v vn "nàm thao"
Ði qua “ph Rn” thì vào “ch Mu”.
Anh này gy ct li mòn
Ðường vào ph Rn dc tròn khó leo
Ch Mu chn hc heo
Liu vào không được, ch theo bà v.

Anh kia trả lời :

image

Gy anh tt lm chưa mòn,
Xuyên qua ph Rn vn còn gii giang,
Ch Mu anh cũng hiên ngang ,
Chui vào dò thám, anh mang em v.

Chị nọ lại chanh chua :

image

Ch Mu ít dc, êm ru
Vọt tre x trúc vào khu n mình
n mình mà chng nm yên
Mải mê quơ gy nên đành xác xơ…!!!

Anh kia năn nỉ :

image

Tôi rng có mt như mù ,
Ch thương ch h ch Mu chn nào ?
Tôi t trên b non cao,
Trèo qua hai núi, th vào, th ra !
Ph Rn còn nhng bao xa ?
Ðường đi hm h, hay là trơn tru ?
Nh ch "đèo" đến ch Mu,
Tôi xin hu t mươi xu mua quà.

Chị ấy cằn nhằn :

image

Cu đòi "đèo" đến ch Mu
Ri xin hu t mười xu mua quà?
Mười xu chng bõ cu à
Phi "đèo" theo cu leo qua hai hòn
Ðường đi nó li dài thòn
Vượt qua ph Rn, lòn vào ch Mu
Ch Mu đáng giá ngàn vàng
Cớ sao ch tr mười xu h gii… ???


(Khuyết danh)


S GIÀ

image

Kit sc còn khoe t cha già
Gi
ương nòng hết ni vn còi nha !?
Khuya tàn tr
sc bi sâm c
Sáng b
ch thương lòng ngm cháo hoa
Tóc đ
m, da mi thôi khoái gh
Giò r
ơ, gi lng hết mê gà
Canh hai tr
ct thi rêm nhc
Gi
t ny lo âu bi s bà.

VMT


Ráng Tr Liệu
(ho vui)


image

Ngó tr trung ghê c bo già
Cho mình h
i cu tí vui nha
Bao xuân táy máy ôm d
a bưởi
M
y tui lò dò nghch bướm hoa
Đ
c khi xoa tr mt cóc
Làm hông lúc v
ch cha mào gà
Thu
c men tr liu đu vô nhé
Nh
héo con than ti b bà !

Vit Đường

Sc già

image

Nng nht tri xuân nhiu sc già
Hãy nhìn lão h
c múa quyn nha
Khi thì ng
m cnh vn ong bướm
Lúc l
i chơi c hái nhy hoa
B
ch qu bn gân hòa rượu đế
H
ng sâm tr khí ướp chân gà
Đêm hè tr
gic ông tìm qut
Phành ph
ch không xong đ ti bà

Vancali

Chưa già

image

Lão hc nhà tôi hng chu già
Ra ngoài din kng khác người nha
Giày thoa trng xóa thêm đu bóng
Tóc nhum đen huyn tm nước hoa

Vợ Chồng như...Khách khứa

image

Chị Bông vừa bước vào nhà quẳng ngay cái xách tay xuống bàn và ngồi phịch xuống ghế làm anh Bông ngạc nhiên:
-         Em ơi, có chuyện gì mà em buồn giận, em quăng cái xách tay hiệu Gucci yêu qúy của em mạnh tay thô bạo thế ?
Giọng chị như sinh sự:
    -      Anh mỉa mai em đấy hả? anh làm bộ xót xa cho cái xách tay này trong khi anh thừa biết nó là hàng nhái mà…
-          Tuy xách tay Gucci hàng nhái, nhưng là hàng nhái diện cao cấp vẫn đắt tiền hơn các xách tay hàng thật vô danh tiểu tốt khác..
Chị Bông thở dài thậm thượt:
-         Anh ra lấy cho em ly nước, em khát khô cả cổ rồi đây.
Anh Bông mang ly nước đến cho vợ:
-         Tiêu chuẩn em uống mỗi ngày 2 lít nước mà từ sáng đến giờ em quên chưa uống hả? nào em kể đi, em đã đổi xong bằng lái xe chưa?
Chị Bông uống xong ly nước, đòi hỏi tiếp:
-         Anh vào phòng lấy em cái gối để em nằm ra ghế nghỉ vài phút, đứng xếp hàng rồng rắn ở văn phòng bằng lái xe làm em mỏi cả chân…
Anh Bông đùa:
-         Em làm anh nhớ đến hai câu thơ của thi sĩ Đinh Hùng “ Nếu bước chân ngà có mỏi. Xin em tựa sát lòng anh”. Vậy thì em hãy tựa vai anh, kể ra nỗi bực mình cho anh nghe em sẽ nhẹ lòng.
Chị Bông nằm ra ghế thở một hơi cho thoải mái rồi mới kể:
-         Sáng nay trước khi đến văn phòng bằng lái xe thì em đến nhà băng Chase, địa điểm này lúc nào cũng vắng khách, ế ẩm, nên nhân viên chào mời khách vồn vã qúa. Vừa đẩy cái cửa kính bước vào em gặp ngay một cô nhân viên ngồi ở quầy chính giữa mỉm cười tươi như hoa và cất tiếng chào. Em đứng vào xếp hàng sau 2 người, đến lượt em thì ông teller cũng hớn hở không thua gì cô nhân viên ngoài quầy kia, rảnh rang nên ông này khen hôm nay trời đẹp, nhiệt độ ấm cúng và không quên chúc em một ngày đẹp. Khi em bước ra cũng…không thoát khỏi cô nhân viên ngoài quầy lúc nãy, dù đang bận nói phone mà cô cũng dứt ra để nói lời tạm biệt và chúc em một ngày đẹp đẽ.
-         Ôi, có gì lạ đâu, họ làm theo lệnh của cấp trên và để giữ job chứ chẳng ai tử tế với em cả. Có thế mà cũng khoe.
-         Biết rồi, nhưng tài khỏan của mình trong nhà băng Chase thì èo uột như đứa trẻ sinh thiếu tháng nuôi thiếu sữa mà thấy họ tiếp đãi ân cần qúa làm em ngại ngùng, mắc cở …
-         Ừ, ngành ngân hàng lúc này cũng èo uột, sống dở chết dở luôn, lãi suất cho người gởi tiền chưa tới 1 chấm, vì lãi suất ngân hàng cho vay mua nhà chỉ hơn 3 chấm…lời lộc là bao nhiêu trong khi họ phải trả bao chi phí khác. Nhưng họ vẫn phải o bế khách hàng, không ai gởi tiền thì vốn đâu cho họ kinh doanh.?
Rồi anh Bông giục gĩa:
-         Tóm lại là hôm nay em đi đổi bằng lái xe xong chưa? Em chỉ thích nhập đề từ xa, chỉ thích kể chuyện bên lề cho anh sốt ruột lên mới vào chủ đề chính.
Chị Bông gắt lên:
-         Nhập đề từ xa cũng liên quan đến gần chứ, ở nhà băng họ chúc em một ngày vui vẻ mà em có gặp vui vẻ đâu. Em cũng tóm lại cho anh biết là chưa có xong vụ đổi bằng lái xe.
-         Uý trời! em kinh nghiệm lái xe mấy chục năm nay, còn trục trặc gì nữa?
-         Giời ôi, anh chồng Nam Kỳ đơn giản của tôi ơi, bộ khi đổi bằng lái xe họ thử tay lái mình sao? đằng này họ thử mắt nhìn và kết quả là em phải trở về đi bác sĩ nhãn khoa khám mắt, mua kính mới đeo vào thì mới được lấy hẹn đến gặp họ lần nữa, để thử lại mắt. Vừa tốn công vừa tốn tiền, rõ chưa?
  Anh Bông thắc mắc:
-         Bộ em không đọc được mấy chữ ấy thiệt hả? Sao không kêu họ thử đi thử lại vài lần?
Chị Bông cay đắng:
-         Họ thử em 3 lần đều không đọc được, nhưng đáng lẽ họ phải …ưu tiên cho em chứ,  vì em đã ký giấy donate toàn bộ nội tạng trong cơ thể con người em nếu một mai em chết. Em “hi sinh” cho tha nhân, cho xã hội thế mà…họ vẫn làm khó dễ.


image
Hình minh họa
-         Thôi em à, lái xe quan trọng nhất là sự nhìn, mắt mũi lơ tơ mơ thì chẳng những hại mình mà còn hại cả người khác, họ lợi lộc gì mà làm khó dễ em…Mai em đi bác sĩ mắt đi, nhân thể kiểm tra lại mắt luôn
-         Biết rồi, khỏi nói. Chuyện lái xe là chuyện sống chết mà, không được lái xe làm sao đi chợ, đi làm? ngồi nhà để mà chết héo à?
Anh Bông nghiêm giọng:
-         Nãy giờ anh đợi em về để thông báo một tin vui nè…em còn nhớ cô chú Bình không? người quen của gia đình anh, đã thay cha mẹ anh đứng ra làm chủ hôn cho anh cưới em ngày xưa đó.
Chị Bông đáp ngay:
-         Nhớ chứ, chú ấy tên Bình, anh tên Bông thành “Bình Bông” thật khó mà quên cả tên lẫn người, lại còn câu dặn dò năm lần bảy lượt của cô chú làm em nhớ đời. Vợ chồng cháu phải luôn “tương kính như tân” dù trong bất cứ hoàn cảnh nào Thế họ vẫn sống ở Canada hở anh?
-         Đó.. đó…chính là vấn đề anh muốn bàn với em. Tuần tới vợ chồng cô chú Bình sẽ sang Mỹ thăm một số thân nhân, sẵn đi ngang thành phố mình nên muốn ghé vào thăm, anh đã mời cô chú ngủ lại một đêm cho khỏe rồi sáng mai đi tiếp. Cho nên…
-         Thì mình sẽ mời cô chú đi nhà hàng, giới thiệu những qúan ăn Việt Nam tại thành phố này.
Anh Bông hăng hái:
-         Cô chú sẽ đến vào buổi chiều, nghĩa là họ chỉ ăn và ở nhà mình một lần, anh đề nghị em làm cơm nhà đãi khách cho thân tình và tha hồ tâm sự. Vấn đề anh bàn với em là chúng ta sẽ chứng tỏ đã thi hành theo lời dặn đò của cô chú, vợ chồng luôn “tương kính như tân” là tôn trọng, kính mến nhau như…khách khứa, để cô chú hãnh diện và vui lòng.
Chị Bông kêu lên:
-         Giời ơi là giời !! vậy mà hồi nào đến giờ em cứ tưởng chữ “Tân” là “mới”, vợ chồng tôn kính nhau như mới lấy nhau về, hoá ra “Tân” là “khách” đấy. Nhưng anh ơi, mình ăn ở với nhau từ thuở đôi mươi, đến nay đã mấy chục năm trời, hai con đã lớn và đi học ở xa. Chúng mình thấy đủ mọi thứ trần trụi tốt xấu, dở hơi dở hám của nhau rồi, anh còn biết trên mặt em có mấy chục vết nhăn, và em biết trên đầu anh có bao nhiêu sợi tóc ngả màu thì làm sao mà làm khách khứa của nhau được?
Anh Bông khích lệ:
-         Mình chịu khó đóng kịch một buổi chiều thôi mà, cô chú Bình còn theo kiểu xưa lắm, anh từng nghe nói cô chú luôn đối xử với nhau một lòng một dạ “tương kính như tân” đó em. Nghĩa là em sẽ là một cô vợ hiền lành dịu dàng và coi anh như người khách “share” phòng của đời em, ngược lại anh cũng là một anh chồng lịch sự, nhã nhặn coi em như cô khách qúy ở chung nhà. Chúng ta làm đẹp mặt nhau trước mặt khách và nhân thể thử làm lại từ đầu coi có cải thiện được tình nghĩa vợ chồng đã qúa cũ mòn, trơ trụi này không?
Chị Bông không nhịn nổi cười:
-         Em sẽ dấu cái đanh đá, anh sẽ quên cái tính ăn nói cộc cằn bạ đâu phang đấy của anh. Hai chúng ta sẽ là khách khứa của nhau…cũng vui đấy.
                               &&&&&&&&&&&
Cô chú Bình đến vào buổi chiều thứ bảy, chị Bông đã chuẩn bị xong xuôi tươm tất một bữa cơm ngon lành, thịnh soạn đón khách qúy.
Sau bao nhiêu năm, chị Bông thấy họ vẫn ăn nói kiểu cách lịch sự và từ tốn với nhau như ngày xưa, cái dạo chị mới lấy anh Bông.
Cô Bình nói với chồng luôn lễ phép một thưa hai gởi, chú Bình đáp lời vợ luôn lịch thiệp vui vẻ làm chị Bông thầm bái phục, chẳng biết bằng cách nào mà sau mấy chục năm vợ chồng ăn ở với nhau họ vẫn đối xử tốt đẹp như thế?
Chị Bông luôn nghĩ rằng cặp vợ chồng nào khoe hòa hợp nhau, chưa bao giờ  cãi nhau hay làm mất lòng nhau, nghĩa là  luôn“tương kính như tân” thì phải là một người hèn hoặc một …người khùng mới chịu đựng, nhẫn nhịn người kia, chứ bát dĩa để trong sóng chén còn khua nữa là con người.
Chú Bình kéo ghế cho vợ:
-         Mời em ngồi.
Cô vén áo nhẹ nhàng ngồi xuống:
-         Dạ, xin phép anh.…
Cô Bình tự tay lấy napkin lau bát đũa và để ngay ngắn trước mặt chồng:
-         Thưa anh, mọi thứ đã sẵn sàng cho anh.
-         Cám ơn em đã luôn chăm lo cho anh từng chút thế này
-         Thưa, không có chi.
Chị Bông liền bắt chước, quay ra gọi chồng mình đang lúi húi lấy món gì trong bếp:
-         Mời anh Bông ra xơi cơm.
Hồi nào tới giờ anh Bông ghét nhất hai chữ “xơi cơm” của chị Bông hay dùng, anh nói người miền Bắc ăn nói khách sáo qúa, ngay cả khi ăn cơm với rau mắm dưa cà mà cũng trân trọng mời nhau ra “xơi cơm” làm như là tiệc tùng cao lương mỹ vị.
Nhưng hôm nay anh Bông thông minh đáp lễ:
-         Cám ơn em, anh ra ngay đây.
Chị Bông kéo ghế cho anh Bông và dịu dàng:
-         Anh cần gì sao không bảo để em lấy cho . Nào, xin mời cô chú Bình, xin mời anh Bông, chúng ta cùng nâng ly chúc mừng ngày hội ngộ.
Anh Bông vui vẻ:
-         Vợ chồng chúng cháu mời cô chú cứ tự nhiên, chúng ta phải uống hết chai rượu mừng trong chiều nay.


image
Hình minh họa
Chị Bông phụ họa chồng:
-         Anh Bông nói rất đúng như em đang nghĩ. Cám ơn anh đã hiểu ý em
Chú Bình uống một hớp rượu, khen:
-         Sau bao nhiêu năm được hội ngộ hai cháu, thấy hai cháu thương yêu nhau, hiểu ý tứ nhau và vẫn đối xử với nhau “ Tương kính như tân” là cô chú thật vui lòng
Cô Bình tiếp lời chồng:
-         Thật chẳng uổng công cô chú đã dặn dò hai cháu trong ngày cưới là vợ chồng phải “Tương kính như tân” y chang như vợ chồng cô chú đây dù tình gìa vẫn trước sau như một. Lời cổ nhân nói thật hữu ích và chí lý, vợ chồng phải tôn trọng nhau như khách khứa mới bền lâu và hạnh phúc.
Chú Bình giảng giải:
-         Vợ chồng ăn ở với nhau cả đời, bởi thế phải biết giữ một khỏang cách để tôn trọng nhau, kính mến nhau, thì tình yêu sẽ thánh thiện và tràn đầy cảm xúc như vừa mới cưới nhau hôm qua.
Anh Bông vỗ tay:
-   Hoan hô cô chú, hoan hô vợ chồng cháu, chúng ta là những cặp vợ chồng luôn tôn trọng, qúy mến nhau như khách khứa, như bạn thân.
Thế là bữa cơm hội ngộ với nhiều món ngon bắt đầu, chú Bình múc súp vào bát cho vợ, và cô Bình âu yếm lấy món súp cho chồng.
Chị Bông cũng lấy bát của chồng và múc vào một chút súp:
-         Mời anh nếm thử món súp đồ biển xem sao?
Anh Bông húp một thìa và hơi nhăn mặt:
-         Úy trời, sao mà…
Chị Bông kín đáo liếc mắt nhìn anh Bông như nhắc nhở, và đáp rất hiền hòa:
-         Chắc anh chưa nếm kỹ đấy, mọi thứ em đều nêm nếm đúng số lượng như đã từng làm cho anh vừa ý bấy lâu nay.
Anh Bông sì sụp húp thêm mấy thìa súp nữa và vội thể hiện vai trò người chồng tế nhị:
-         Thiệt tình là em nói đúng, chắc anh mới uống rượu nên ăn súp lạ miệng mà thôi.


image
May qúa, anh Bông đã cứu vãn kịp thời, tí nữa là anh cộc cằn kêu lên như thường lệ:” Úy trời, sao mà nấu mặn thế này? thì cô húp cho hết nồi súp đi nhé”
Vì bản tính anh Bông vốn thích ăn lạt, mà trái lại chị Bông thích mặn mà, nên thường xuyên xảy ra sự cố này.
Thế là bữa cơm với nhiều món ăn ngon, với chai rượu đắt tiền làm chủ nhà và khách cùng hào hứng và chếnh choáng. Cuộc chuyện trò kéo dài cho đến tối.
Chị Bông sắp xếp cho vợ chồng khách ngủ căn phòng dưới nhà, đây là căn phòng dự trù cho khách khứa, họ sẽ cảm thấy được tự do thoải mái trong căn phòng ngủ rộng và không gian yên tĩnh dưới này vì tất cả những phòng ngủ khác đều ở trên lầu.
Vợ chồng chị Bông đã lên lầu, vì cũng cần một không gian riêng cho thoải mái khỏi phải đóng kịch trước mặt khách nữa. Cũng may họ chỉ đến một buổi chiều và ngủ qua đêm, chứ họ mà ở lại vài ngày thì vở kịch vợ chồng chị diễn không biết có hoàn thành tốt đẹp đến phút cuối không?
Chị Bông chợt nhớ ra vội đi mở closet và sai chồng:
-         Anh với tay lấy cái chăn bông Đại Hàn xuống cho em.
-         Anh đang bận, em không thấy sao?
Chị Bông cao giọng cằn nhằn:
-         Em đã bảo làm gì thì làm ngay đi.
-         Úy trời, em nói nhỏ thôi lỡ vợ chồng chú Bình nghe thấy em sai anh như bà chủ sai nhân viên thì mất mặt anh, mà tiếng Bắc của em gọi là mất thể diện đó.
-         Làm sao mà họ nghe thấy trừ khi họ đứng rình ngoài cửa, và giờ này không phải để anh ôn lại tiếng Bắc tiếng Nam nhé. Em cần cái chăn Đại Hàn để mang xuống phòng cô chú, cái chăn này sẽ ấm áp hơn. Nhanh lên, không thôi em…quát to lên ráng chịu!
Anh Bông đang dở tay trong phòng tắm cũng vội chạy ra làm theo lời vợ. Chị Bông ôm cái chăn to kềnh to càng đi xuống thang lầu…
Chị đi nhẹ nhàng đến bên phòng ngủ của khách để xem chừng nếu họ đã ngủ say, thì chị chợt  nghe tiếng cô Bình gắt gỏng:
-         Ông có im họng đi giùm tôi được không? Tôi đang buồn ngủ nè,.uống có chút rượu mà lè nhè nãy giờ điếc cả tai.
-         Người ta nói rượu vào lời ra mà. Bà đừng có ỷ ở đây nhà người ta mà tôi không dám bạt tai bà à nghe…
-         Đúng là thằng cha ó đâm, thằng cha vũ phu. Vậy mà trước mặt thiên hạ, trước mặt đám con cháu cứ làm như ta đây là một người đàn ông thanh lịch.
-         Còn bà, tế nhị cái khỉ khô, ăn nói với chồng chỉ làm chồng tức trào máu họng. Không biết bao giờ tôi mới thoát khỏi cái nợ đời này…
Trời ơi, thật là bất ngờ và kinh khủng, thì ra hai vợ chồng cô chú Bình đã cãi nhau từ lúc về phòng ngủ cho đến giờ, chú Bình chếnh chóang say, còn cô Bình ỷ y phòng ngủ dưới lầu không có ai nên họ cứ tự tiện mà cãi nhau.
Chị Bông phải đưa tay lên bịt miệng mình, chỉ sợ không kềm chế nổi và kêu toáng lên thôi.
Chị nhẹ nhàng ôm cái chăn bông Đại Hàn nặng chịch đi ngược lên lầu, thở phào một tiếng và khẽ bảo chồng.:


image
Hình minh họa
-         Anh ơi, cất lại cái chăn về chỗ cũ đi.
Anh Bông ngạc nhiên kêu lên:
-         Tại sao em mang cái mền này xuống lầu bằng được bây giờ lại mang lên? Cô chú Bình không chịu đắp hả?
-         Khẽ mồm miệng chứ, rồi em kể cho mà nghe..
Chị Bông kể hết cho chồng những gì mình vừa nghe được và khoái chí kết luận:
-         Thì ra vợ chồng cô chú Bình cũng đóng kịch như vợ chồng mình, nhưng đoạn cuối của họ thê thảm hơn mình nhiều, em chưa bao giờ nặng lời thậm tệ với anh, và anh cũng chưa bào giờ ăn nói lỗ mãng với em đến thế.
Anh Bông thẫn thờ:
-         Không ngờ có những cuộc sống vợ chồng đến mức trơ trẻn thế, nhất là với cô chú Bình mà anh luôn tôn trọng kính mến như một gương mẫu để mình phải vâng lời noi theo, nếu vợ chồng không “tương kính như tân” thì cũng không nên mạt sát nhau, coi thường nhau chứ…
-         Chắc họ quen tính cách đối xử của nhau rồi, có nhiều cặp cãi nhau, đánh nhau phũ phàng mà vẫn ăn ở với nhau con đàn cháu đống, ra đường vẫn đẹp đôi, bề ngoài là một  gia đình đề huề hạnh phúc đấy….
Chị Bông nhẹ nhàng nói tiếp:
-         Mình cứ sống thật với nhau theo tình cảm tự nhiên, cuộc sống vợ chồng nào chẳng là con đường lúc gập ghềnh lúc gío mưa, ai chẳng có tính tốt và tật xấu…hãy chấp nhận và bao dung cho nhau, còn hơn là sống đạo đức gỉa che mắt thế gian trong khi trong lòng thì khinh thường và xem nhau như bèo rác.
-         Cuộc đời nhiều gỉa dối mà em…
Chị Bông chứng minh thêm:
-         Đúng thế, thí dụ như hôm vợ chồng mình đi xem triển lãm tranh trừu tượng của một họa sĩ bạn anh, các bạn khác xúm vào khen bức tranh này ý nghĩa cao siêu, khen bức tranh kia đẹp tuyệt và thâm thúy, em dám chắc chỉ là những lời khen gỉa dối cho vừa lòng tác gỉa hay ra vẻ ta đây hiểu biết. Còn em, nhìn những nét vẽ ngoằn ngoèo như giun bò, rối tung như gà bới, những mảng màu sắc nham nhở như vệt phấn loang trên gương mặt cô gái gìa đỏm dáng lỗi thời mà không hiểu nổi là cái gì, dù tác gỉa đã đặt tên cho bức tranh đàng hoàng tử tế.
-         Anh nhớ rồi, và em đã nói là thà họa sĩ vẽ cụ thể con gà, con vịt, cây ổi, cây soài em còn hiểu được và chấm điểm được chứ gì. Tội nghiệp họa sĩ thuộc trường phái vẽ tranh trừu tượng qúa, tại em không hiểu họ chứ không phải họ vẽ dở đâu…Nhưng dù sao em cũng thành thật để lộ ra là em chẳng biết gì về hội họa.
Chị Bông cười trừ:
- Thôi, chúng mình không tranh cãi giùm các họa sĩ nữa kẻo lại…cãi nhau đến nửa đêm vẫn chưa phân thắng bại. Sửa soạn đi ngủ đi anh.
Chị Bông thay quần áo ngủ lên giường nằm thấy thoải mái từ trong tâm hồn đến thể xác. Anh Bông cũng đã thay xong bộ đồ ngủ, nhưng còn đứng bên giường, mặt anh bỗng nghiêm trang y như lúc chiều trước mặt khách:
-         Thưa cô Bông, tôi có lời khen cô hôm nay đã hoàn thành vai trò người vợ hiền rất xuất sắc.
Chị Bông cố nhịn cười để tung hứng cùng chồng:
-         Không dám. Cám ơn anh.
-         Thưa cô Bông, tôi xin phép được lên giường ngủ cùng cô, có được không?
Chị Bông làm bộ e lệ kéo cao cổ chiếc áo ngủ hớ hênh và kéo chăn đắp lên đôi chân trần, lễ phép trả lời:
-         Vâng ạ, xin mời anh, rước anh lên giường.

image
Hình minh họa
Hai vợ chồng ôm nhau cười khúc khích…Tiếng chị Bông thì thầm:
Đây là màn cuối của vở kịch “Vợ chồng tôn kính nhau như khách khứa”  nhé. Anh mà thưa gởi nữa là em…đạp anh rơi xuống giường luôn đấy…
Nguyễn Thị Thanh Dương.

Đều là vợ cả…

image

“Thà làm BÉ của ông LỚN, còn hơn làm LỚN của ông BÉ ! ”



“Vợ cả, vợ hai, vợ ba
Cả hai ba vợ đều là vợ cả.”
(vè dân gian)


Đa thê không phải là chuyện mới mẻ. “Tệ trạng xã hội” này đã có mặt trên quả đất cỡ vài ngàn năm rồi. Cho đến ngày hôm nay, ở thế kỷ 21, người ta còn đếm được trên 100 quốc gia vẫn còn chính thức hoặc bán chính thức cho phép (công nhận) việc đa thê.

Xưa nay, theo quan niệm chung của xã hội Việt Nam, chế độ đa thê được cho là bi kịch của người phụ nữ và con cái của họ. Nói cách khác, chúng ta thấy phụ nữ Việt Nam có nhiều chuyện buồn hơn chuyện vui.

Vợ cả than đã đành:

“Gió đưa bụi chuối sau hè
Anh mê vợ bé bỏ bè con thơ”

(ca dao)

Mà vợ lẽ cũng than:

“Vợ lẻ như giẻ chùi chân
Chùi rồi lại vứt ra sân
Gọi ông hàng xóm đem chân đến chùi”

(ca dao)

Trong cuộc sống cộng đồng, vấn đề chúng ta cần phải chia sẻ với mọi người chung quanh, cùng dùng chung với nhau các tiện nghi xã hội là việc tốt nên làm; nhưng nếu phải dùng chung chồng thì nghe không thấy vui chút nào:

image
“Chém cha cái kiếp lấy chồng chung
Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng...”

(Hồ Xuân Hương)

Nhưng riêng đối với bản thân người đàn ông có nhiều vợ, chúng ta thấy cũng một khía cạnh khác của vấn đề: Họ đôi khi cũng là nạn nhân của cái “bi kịch” trong chế độ hôn nhân mà chính họ viết, sáng tác ra mới là ly kỳ...

Bây giờ chúng ta thử nhìn lại từ góc cạnh của từng nhân vật trong vở “bi kịch” này xem có thể học hỏi được gì từ những kinh nghiệm của họ.

1- Chồng

Hiển nhiên anh ta phải có sẵn tính tham lam (mà có anh nào hổng ham?) Nhất là khi anh ta có dư rủng rỉnh chút tiền (do thu nhập cao hơn người lao động bình thường) là anh nghĩ ngay đến việc lấy vợ bé. Tôi còn nhớ lại lúc còn đi học ở trường Cao Đẳng Nông Nghiệp Sài Gòn, trong giờ “Kinh tế Nông Thôn” ông thầy môn kinh tế giảng là:

“.. mục đích của môn học là trình bày một số phương cách giúp nông dân biết cách quản trị tài sản và vật dụng sẵn có qua các giai đoạn sản xuất nông nghiệp để họ có thể gia tăng lợi tức thu nhập,”

Một anh bạn tôi đưa tay lên xin có ý kiến:

“Dạ không được đâu thầy. Nông dân mà có thêm lợi tức là họ lấy vợ bé liền hà !”

Ý kiến có vẻ khôi hài và đầy ác ý (?); nhưng không phải là hoàn toàn xa với thực tế.

Đó là nói về các bác nông dân cày sâu cuốc bẫm vừa đủ ăn đủ mặc mà còn có tính xấu như vậy. Các anh chàng phố thị đẹp giai, đa tài, giầu có, quyền chức như loại ca sĩ, đại gia, cán bộ cao cấp, quan cách mạng, vua chúa… dù có sẵn vợ nhà rồi mà vẫn còn ham. Sách vở nào, thống kê nào mà kê khai ra cho hết các lý do cũng như số vợ họ lấy thêm. Tôi chỉ đưa ra vài mẩu thí dụ làm quà:

a-

Hỏi :

- Anh là người công giáo mà sao lại đa thê ?

Trả lời :

- Vì tui thấy trong thánh kinh đâu có chỗ nào ghi chép là cấm lấy thêm vợ đâu ?!

(Thằng em trả lời câu hỏi này kể ra hơi láo lếu. Tôi đọc kỹ lại, thánh kinh có nói rõ là :

“Không được phụng thờ hai chúa”

image
(No man can serve two masters – Matthew 6:24)
b-

Những ngày gần đây, có một bức ảnh (xem ở phần dưới cho biết) ghi lại một tấm biển cổ động rất “lạ” ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình Việt Nam đã được phổ biến nhanh chóng trên các trang mạng Việt ngữ. Đây là một tấm biển cổ động kế hoạch hóa gia đình với khẩu hiệu :

“Mỗi gia đình có hai con vợ chồng hạnh phúc.”

Tuy nhiên, do thiếu dấu phẩy cùng, cách ngắt dòng bất hợp lý (không biết vô tình hay cố ý), tấm biển đã bị nhiều người hiểu lầm thành:

image


“Mỗi gia đình có hai con vợ. Chồng hạnh phúc.”

Trở lại vấn đề anh chồng có nhiều vợ. Anh chồng có vợ bé hình như luôn luôn ở trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan…” vì phải lúng túng tìm mọi cách làm vừa lòng thỏa mãn hai (hay nhiều hơn) “chủ” cùng một lúc. Đó là chưa nói đến chuyện anh ta có thêm nhiệm vụ khác là làm vừa lòng hai, ba bà mẹ vợ cùng một lúc. Thiệt tình! Thằng bé làm thằng lớn khổ - mà thằng bé cũng khổ thấy má! Bấy giờ anh ta mới thấy ông Adam là người may mắn nhất thế giới: Ông Adam không có bà mẹ vợ nào cả!

Với thời gian trôi qua, nếu chàng vẫn tiếp tục nắm giữ được quyền thế, hay là vẫn tiếp tục ăn nên làm ra có nhiều tiền nhiều của, thì tình thế phục vụ nhiều chủ khó có thể tệ hơn; Còn ngược lại, nếu anh không may mắn hoặc không khéo léo thì cuộc đời anh sẽ đi từ “bi kịch” đến “bi thảm” cũng không xa cho lắm: Một cổ hai ba tròng; Từ chết đến bị thương; Gia đình đổ vỡ; Tương lai con cái mù mịt…

2- Vợ lớn (vợ cả)

Thật cay đắng ! Trong cái bi kịch đa thê này, chị vợ cả có lẽ là người thiệt thòi nhiều nhất, mất mát nhiều nhất. Hoàn cảnh chị vợ cả sẽ ở trong hai trường hợp. Thứ nhất nếu chị đã là người đang chịu đựng cảnh “chồng chúa vợ tôi” thì có thể chị ta sẽ tiếp tục âm thầm chịu đựng thêm một chút nữa cho hết kiếp.Trường hợp thứ hai, chị cả thuộc loại vợ đẹp, hiền, đảm đang, môn đăng hộ đối; và nhất chị vẫn luôn luôn tưởng mình là người yêu (duy nhất) trong mộng của anh chồng. Bao lâu nay chị vẫn trọn nghĩa trọn tình, đồng cam cộng khổ, xây dựng với chồng một gia đình êm ấm hạnh phúc; cho đến khi nghe cái “tin không vui trong giờ tuyệt vọng” thì chị ngỡ ngàng “sao lại có thể như thế được?” hoặc “Tại sao sự bất hạnh lại đến với mình? Mình có làm gì lầm lỗi hay không?” Thế là cuộc chiến ghen tuông dưới mọi hình thức (từ bình thường điện lạnh đến xung đột nóng đẫm máu) sẽ lần lượt xảy ra… Đôi khi chị vợ cả lâm cảnh lao tù vì bạo hành (thuê người đánh ghen, tạt a-xít… chẳng hạn). Sau khi quậy một hồi thấy không thay đổi được thực tế thì tới “lúc trời quang mây tạnh” chị cả đành, vì tương lai con cái, nuốt hận chấp nhận cuộc tình tam giác, tứ giác vô duyên vô nợ…

3- Vợ bé


image

“Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ trước gió biết vào tay ai? ”

(ca dao)

Em cứ ví mình như “tấm lụa đào” mà vào tay anh chàng đã có vợ thì kể cũng như em đi vào con đường mòn hồ chí minh... vì máy bay của “Mĩ Ngụy” mà thấy em thì em te tua có cơ hội thành liệt sĩ ngay!

Tuy vậy, cô em vợ bé này, vào giai đoạn còn tranh tối tranh sáng, hiển nhiên có nhiều ưu điểm hơn chị vợ cả kể cả “chì lẫn chài (trẻ hơn, đẹp hơn và năng động hơn...)”; Nhưng hoàn cảnh của cô em không thể đẹp như cô vẫn thường mơ và viết thành thơ. Cô sẽ phải mang tiếng đã phá vỡ hạnh phúc gia đình của người khác (nếu cô vẫn sống sót thoải mái toàn thây sau vài vụ “giải phóng mặt bằng” của vợ cả và con cái đã trưởng thành của chị cả!). Nhìn cho kỹ thực tế, cô em được anh chồng “sái nhì” xem như một món “đồ vật” quý hơn là một người phối ngẫu theo đúng cái nghĩa của nó. Giá trị của em còn tùy vào sự sử dụng và sở thích của cái củ “sái nhì” này!

Ngoài ra, cái chuyện “xuất giá tòng phu” của em kể cũng hơi ốt dột! Trước em, đã có một mợ (cả) chính thức có “đăng ký” hẳn hòi để làm cái vai trò “tòng phu” rồi. Muốn “tòng phu” thì cô em phải lấy số “Number 2!” Cô vợ bé còn thấy mình lạc lõng hơn một khi anh chàng “sái nhì” thừa thắng xông lêm tậu thêm cô vợ thứ ba (!)

image


Vợ cả thì đã có vị trí rõ ràng vẽ trên văn kiện pháp lý (giấy hôn thú). Nếu lỡ “Sái nhì” có đột ngột đi bán muối (vì thượng mã phong chẳng hạn), con trai lớn của chị cả (là con đích tử) có cơ hội nối ngôi nếu “sái nhì” làm vua; hoặc “hợp lệ tình trạng quân dịch” để hưởng gia tài nếu “Sái nhì” là đại gia... Còn con của cô em vợ bé cũng có cùng số phận “Number 2” như cô không hơn không kém. Với cái vị trí khiêm nhường “Number 2,” cô em cần phải làm một cuộc cách mạng hay ít ra một vụ đảo chánh chỉnh lý gì đó (?) để phản kháng hoặc tranh quyền lợi với vợ cả; nhưng đây không phải là chuyện nhỏ, không dễ làm; vả lại cô em thấy cũng đã lạnh cẳng khi phải đụung độ chị vợ cả rất chằng ăn, mưu mô hơn cô em; và lũ con vợ cả đã trưởng thành, lớn xác to con hơn con riêng của cô em... Nếu cô em khôn ngoan một chút, thì có lẽ em đã khiến được khứa lão cho tên mẹ con cô vào di chúc lúc khứa lão vẫn còn mạnh giỏi cưỡi ngựa xem hoa. Việc này (theo ý kiến riêng của người viết) thì cũng không khó lắm nếu chị đang là “món đồ quý”: Chị chỉ cần biết cách “cấm vận có điều kiện” với khứa lão một thời gian là tên chị sẽ vào di chúc ngay hà!?

4- Con cái

Nếu bố Yamaha (đọc là “Già Mà Ham”) thuộc loại “trâu già thích gặm cỏ non” thì nhiều khi tuổi tác của các con vợ cả còn lớn tuổi hơn cô em vợ bé. Vấn đề xưng hô (giữa con vợ cả và mẹ kế) trở nên ngượng ngạo muốn trẹo mỏ...

image


Vì vấn đề “một chốn hai ba quê,” bố yamaha không có đủ thời giờ quan tâm đến việc săn sóc, giáo dục con cái chu đáo, nhất là con cái đang ở trong tuổi vị thành niên rất cần người hướng dẫn, cho nên các vấn đề gia trọng khác của gia đình như bỏ học, nghiện ngập, băng đảng, mang bầu... sẵn sàng xẩy ra làm phí hoại cả cuộc đời con trẻ.Ngoài ra, cái tai hại đa thê không dừng lại ở ông bố yamaha. Thống kê cho thấy con trai có bố lấy nhiều vợ cũng sẽ có khuynh hướng lấy nhiều vợ - Cha nào con nấy.Cái ”phản ứng dây chuyền” (chain reaction) này khó mà dừng lại!

5- Mặt thứ hai của đồng tiền

Rất kỳ lạ. Có nhiều tôn giáo (Hồi giáo nói chung, và nhiều Mormon Sect ở Utah và Texas) vẫn chấp nhận chế độ đa thê mặc dù nhiều quốc gia (kể cả Hoa kỳ) đã đặt đa thê ra ngoài vòng pháp luật. Những anh chàng theo đạo Hồi hay Mormon “cải tiến” lý luận là họ lấy vợ bé là vì họ theo tôn chỉ đã được dạy trong kinh thánh (của tôn giáo họ) và noi gương theo bước chân của tổ tiên của họ. Thiệt tình! Vừa được lấy thêm vợ vừa được lên thiên đàng… Được sống sung sướng cả trong hai thế giới cùng một lúc (win-win situation)? Đạo Hồi có nhiều người chết vì khủng bố (xe cài bom nổ giữa chợ chẳng hạn) mà vẫn đông tín hữu có lẽ vì truyền thống đa thê này chăng???


image


Trong thực tế, hơi khôi hài, có nhiều hoàn cảnh, đa thê không hoàn toàn là điều bất lợi. Trong gia đình đa thê mà nếu (các bà vợ) sống hòa thuận thì sẽ có nhiều người lớn có thể làm việc, đem thêm lợi tức về cho gia đình. Gia đình có hai (hay 3, 4, 5…) bà mẹ thì con cái có nhiều cơ hội gần mẹ (bên phải hay bên trái đều có mẹ); nhiều người xúm lại làm mọi công việc thì tất nhiên sẽ hoàn tất nhanh chóng hơn. Riêng ở đất Mỹ văn minh này, vào cuối tuần hay các dịp lễ thường hay có “Sale” loại “Mua một tặng một (Buy one get one free!)” hay “Mua hai tặng một…” Gia đình đa thê tha hồ mà đi “shopping” mệt nghỉ; có tốn kém thêm là bao nhiêu?

6- Lời cuối

Trên bình diện giới tính, tỉ số nam và nữ trong dân số Việt Nam (cũng như toàn cầu) khá quân bình: 50.5% nữ và 49.5% nam. Nếu các bố Yamaha gom một lượt 2-3 mợ thì các anh chàng độc thân tất nhiên mất bớt các cơ hội lấy vợ. Thành ra nạn “lệch lạc đối tượng tình dục” (pê đê, gay, đồng tính luyến ái) của “thế giới thứ 3” phát triển một phần cũng từ chế độ đa thê (?) Như vậy chế độ đa thê đã dự phần vào việc làm xáo trộn cái trật tự tư nhiên về tình dục của xã hội.
image


Dầu gì, người phụ nữ nói chung cũng là nạn nhân đầu tiên của chế độ đa thê. Tuy nhiên, cũng thấy rất quý trọng người phụ nữ Việt Nam. Trong hoàn cảnh nào, vợ cả hay vợ lẽ, phụ nữ Việt Nam cũng nhẫn nại, thủy chung, son sắt; cũng có những khao khát cho cuộc sống hạnh phúc, xứng đáng cho mình và cho con cái mình.

Cái quan niệm (phong kiến) tai hại “Trai năm thê bảy thiếp; Gái chuyên chính một chồng” đã gây nên biết bao nhiêu chuyện đau lòng, oan trái… cần phải được thay đổi.
“No man can serve two masters.”
– Matthew 6:24

Trần Văn Giang

Ngoại Kiều tuyển vợ

image

Bạn thân,
Bán thân là chuyện muôn đời, vì nhiều phụ nữ trong những hoàn cảnh đặc biệt đã không thể chống cự được dòng đời xô đẩy. Nhưng chỉ duy có Thúy Kiều mới được cảm thương, khi phải bán thân và rồi bị đẩy vào lầu xanh 15 năm, nhờ thi tài của Nguyễn Du. Nếu không có văn tài của họ Nguyễn, nàng Kiều sẽ bị ném đá y hệt như các cô gái bán dâm hiện nay -- bất kể hình thức có là gái bao, hay hoa hậu đi sex tour bên cạnh đại gia. May mắn là nàng Kiều thời đó chưa bị công an bố ráp lầu xanh để vây bắt.
Chặng giữa của cô Kiều là trở thành gái bao của đại gia Thúc Sinh, nhưng lại hỏng vì Hoạn Thư mưu sâu kế hiểm rất mực. Tới chặng cuối mới trở thành áp trại phu nhân của người hùng Từ Hải, thế là triều đình phải dẹp loạn. Nhưng tất cả học sinh trung học VN đều phải học về Truyện Kiều. Vậy thì, tại sao bây giờ lại nặng lời với các nàng Kiều hiện nay?
Thực ra, hình thức đẹp hơn cho các thiếu nữ muốn trốn khỏi hoàn cảnh nghèo khó là tìm cách kết hôn với ngoaị kiều. Hôn nhân cũng là căn bản đạo đức của xã hội.


image
Đàn ông Đài Loan vào Việt Nam cưới vợ. Chị Huỳnh Thị Vui và người chồng Đài Loan Cung Trung Tiến trong ngày cưới.
Thời gian mấy năm trước, chuyện đàn ông Hàn Quốc, đàn ông Đài Loan vào Việt Nam tuyển vợ là thường. Tuyển vợ kiểu mì ăn liền như thế, tất phải xem nhan sắc là chính, chứ ai mà yêu cầu phải ngâm thơ, đánh đàn như nàng Kiều bao giờ. Thế là xã hội nổi giận, chính phủ Hàn Quốc và Đài Loan xiết lại... Bây giờ lại tới phiên đàn ông Trung Quốc vào tuyển vợ. Nhưng chuyện do báo VietnamNet kể thì phức tạp hơn: bị khống chế.


image

Bản tin có tựa đề ”2 thiếu nữ bị khống chế cho người nước ngoài tuyển vợ” cho biết rằng, 2 thiếu nữ từ Hậu Giang và Bạc Liêu, đều trẻ, dĩ nhiên, một cô sinh năm 1989 và cô kia sinh 1994 bị “Dụ dỗ đưa ra nước ngoài lao động với mức lương cao, nhưng vừa đến TP.HCM, các cô gái bị khống chế, đưa đến cho 2 người đàn ông Trung Quốc “tuyển vợ”...”
Nên thấy, cô thiếu nữ sinh năm 1994 là vị thành niên, yếu tố này đặc biệt nghiêm trọng. Bản tin ghi:
“...khoảng 16h45 phút chiều 19/6, trinh sát Đội 5 - PC45 phối hợp cùng công an P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú ập vào kiểm tra hành chính đối với khách sạn Như Hoàng (số 364 đường Thạch Lam, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú).
Tại một phòng trong khách sạn, cảnh sát đã bắt quả tang 6 người đang “tuyển vợ”.


image

Đối tượng tổ chức buổi “tuyển vợ” này là Thòng A Lộc (tự Sàng Què, SN 1953, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tạm trú Q.Tân Phú, TP.HCM) và người phiên dịch là Sú Chức Mẫn (SN 1969, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM).
Hai người đàn ông tuyển vợ là Cen Yibin (SN 1971) và Huang Hui Huang (SN 1985), cùng mang quốc tịch Trung Quốc. Hai cô gái tham gia cuộc tuyển chọn là N.T.T.A (SN 1989, ngụ tỉnh Hậu Giang) và V.T.C.X (SN 1994, ngụ tỉnh Bạc Liêu)...”
Có sự cưỡng bách các cô phải kết hôn hay không? Chúng ta không biết, chỉ thấy các cô khai như thế. Nhưng một điểm cho thấy rằng, có nhu cầu ngoaị kiều kiếm vợ và cũng có nhu cầu muốn tìm chồng ngoaị kiều.


image
Các cô gái trẻ đang điền thông tin về bản thân để tham gia thi tuyển vợ.
Cách đơn giản nhất, các hội phụ nữ bất vụ lợi nên lập văn phòng giới thiệu hôn nhân, như thế sẽ không còn ai bị lừa gạt hay cưỡng bức kết hôn nữa. Tại sao không hỗ trợ cho các cô muốn tìm chồng nước ngoài? Như thế, các cô sẽ khỏi phảỉ khỏa thân cho người chọn lựa nữa.

Vợ & Chồng

image


VỢ
Không biết bên Thụy Sĩ thì thế nào, chứ còn ở Việt Nam, hàng năm cứ vào ngày 08 tháng 3, vốn được gọi là ngày quốc tế Phụ nữ, phe đờn bà con gái được dịp lên nước, ngước mắt nhìn đời bằng nửa con mắt, nhất là coi cánh đờn ông con giai chẳng còn ký lô ram nào sốt.

Đúng ra trong đời thường, vợ vẫn là vợ và chồng vẫn là chồng, đờn ông vẫn là đờn ông và đờn bà vẫn là đờn bà. Gia đạo phép nước vẫn nghiêm. Thế nhưng, bọn nhà báo vốn nói láo ăn tiền, đã tô màu và phóng đại, thổi một cơn bão làm cho các bà các cô phổng cả mũi, thiếu điều nhiều đấng mày râu muốn bắt chước Tú Xương mà :
- Vuốt râu nịnh vợ con bu nó.


Vì sống trong giòng chảy cuộc đời, nên hôm nay, gã cũng xin lượm lặt những mô tả của bàn dân thiên hạ, đã được đăng tải rải rắc trên các báo, đồng thời cũng thêm mắm thêm muối, hành tỏi bột ngọt tí chút để phác họa về dung nhan kiều diễm của các bà vợ, vốn được coi là “nội tướng” trong gia đình.

Vậy thế nào là vợ ?
Có một nhà văn khôi hài người Mỹ, đã sánh ví vợ với các loại đồng hồ, đại khái như thế này :

image

- Vợ đẹp, sính thời trang giống như chiếc đồng hồ đeo tay, lúc nào cũng phải đeo, một phút không được rời.

- Vợ chanh chua giống như chiếc đồng hồ báo thức, chỉ nên để ở trong nhà. Bởi vì nếu nổi cơn tam bành, cô ta có thể làm ầm lên ngay cả giữa lúc đêm khuya thanh vắng.

- Vợ hiền thục giống như chiếc đồng hồ bỏ túi. Bất cứ lúc nào muốn hỏi, cô ta liền trả lời thật thà, không lừa dối. Đáng tiếc là đồng hồ loại này hiện giờ hơi hiếm.

- Vợ khỏe mạnh giống như chiếc đồng hồ đeo tay kiểu cổ, dùng lâu cũng không hỏng.
- Vợ ốm đau giống như chiếc đồng hồ dổm, chạm vào là hỏng và luôn phải sửa chữa.
- Vợ thật thà trung thực giống như chiếc đồng hồ treo tường. Cô ta chỉ làm nghĩa vụ trong gia đình, không cùng chồng đi ra ngoài.

Những sánh ví trên được đăng trên báo Phụ nữ Chủ nhật, chẳng hiểu đúng hay sai, bởi vì hiện gã còn đang phục vụ trong lực lượng “phòng không”, nên kinh nghiệm chả được mấy tí.

Có một bài thơ đã định nghĩa...vợ như sau :
Vợ là mẹ các con ta.
Thường kêu bà xã, hiệu là phu nhân.
Vợ là tổng hợp : bạn thân,
Thủ trưởng, bảo mẫu, tình nhân, mẹ hiền...
Vợ là ngân khố, kho tiền,
Gởi vô nhanh gọn, hơi phiền rút ra.
Vợ là biển cả bao la,
Đôi khi nổi sóng khiến ta chìm phà,
Vợ là âm nhạc, thi ca,
Vừa là cô giáo, vừa là luật sư.
Cả gan đấu khẩu vợ ư ?
Cá ươn không muối, chồng hư cãi vờ (vợ).
Chồng ơi! Đừng có dại khờ,
Không vợ, đố biết cậy nhờ tay ai ?
Vợ là phước lộc thọ tài...
Thuộc trăm định nghĩa, trả bài vợ khen.
Trích dẫn bài thơ này, không chừng những kẻ thối mồm lại liệt gã vào hàng “râu quặp” mất thôi. Tuy nhiên, vô tư mà nói, khi nghĩ về vợ bá tánh thường chia ra làm hai phe, chống đối nhau kịch liệt : phe khen và phe chê, phe nâng và phe hạ, phe bốc thơm và phe bốc thối. Trước hết, gã xin điểm qua lập trường của phe bốc thối, rồi sau đó của phe bốc thơm, để tạo nên một cái kết...có hậu.

Chuyện kể rằng : có một anh chồng chẳng may ngỏm cù tỷ, đi tàu suốt sang thế giới bên kia. Anh chồng mon men đến cửa thiên đàng thì bị thánh Phêrô chặn lại.

Sau khi nghe hết bản lý lịch trích ngang cùng với những chi tiết lỉnh kỉnh, chẳng hạn như quê ở đâu, tên là chi, làm nghề nghiệp gì cùng mê tính xấu nào ? Thánh Phêrô bèn lắc đầu quầy quậy, nhất định không cho vào, bởi vì anh chồng này không có tên trong sổ thiên đình.

image

Anh chồng bèn năn nỉ ỉ ôi :
- Lạy thánh cả, xin thương con với ?
- Nhưng ngươi có điểm chi đặc sắc để ta thương được ?
Nghe vậy, anh chồng liền mắt sáng như đèn ô tô, trả lời phăng xi lô, không một chút do dự :

- Bẩm lạy thánh cả, con có vợ cơ ạ.
Thánh Phêrô vuốt chòm râu bạc ra dáng suy nghĩ rồi gật đầu :
- Thôi được, ta cho ngươi vào, bởi vì ngày xưa ta cũng có vợ và cũng phải khổ vì vợ, đoạn trường ai có qua cầu mới hay, nên ta rất thông cảm với ngươi.
Té ra Thánh Phêrô cũng như nhiều người khác đôi lúc cũng đã cảm thấy vợ là một gánh nặng, một thập giá Đức Chúa Trời đặt lên vai anh đàn ông. Hay như tục ngữ cũng đã bảo :
- Trai có vợ như rợ buộc chân.
Thực vậy, cũng theo một bài trên báo Phụ nữ Chủ nhật, thì những “cựu binh” trên “chiến trường tình ái”, còn được mệnh danh là “mặt trận không tiếng súng”, đã chẳng ngần ngại đưa ra một cách lén lút sáu điều thần tiên khi chưa có vợ :
Một là bạn không cần bắt chước Jame Bond, đóng vai “điệp viên không không thấy” trước những tờ giấy báo tiền điện nước, điện thoại, cùng vô vàn những khoản phụ thu lỉnh kỉnh khác nữa.

image

Hai là bạn không cần phải học những kỹ năng làm bếp, giặt giũ, rửa chén...bởi vì mẹ, chị hoặc em gái bạn đã gánh hết những công việc “lu xa bu” này. Nhất là bạn chẳng bao giờ phải pha sữa cho em bé giữa đêm khuya, đơn giản chì vì bạn không có vợ, thì làm sao có em bé.

Ba là bạn không mất nhiều thời gian bào chữa cho lý do vắng nhà, về trễ, hay họp “đột xuất”, cũng không quá lo lắng về xuất xứ của những “vật thể lạ” trong túi quần, túi áo.
Bốn là các vật dụng của bạn có thể “đi hoang” ở hốc bà tó nào đó trong xó nhà mà không bắt buộc phải luôn ở đúng vào vị trí cố hữu của nó. Bạn cũng có thể nằm ngủ dưới đất, hay ngủ chung hòa bình với những con vật cưng như con chó, con mèo...Những điều này tuyệt nhiên không được chấp nhận khi bạn đã có vợ.

Năm là bạn không phải căng mắt tìm trên báo xem trong tuần siêu thị nào tổ chức khuyến mãi để đưa vợ đến mua sắm.

Sáu là bạn được tùy nghi dán ảnh của một cô ca sĩ hoặc người mẫu mà bạn yêu thích vào bóp hoặc trong phòng ngủ...Bạn cũng có thể an tâm mua một món đồ trị giá 2.000 đồng với số tiền...20.000 đồng mà không sợ bị cằn nhằn, nhăn nhó vì mua nhầm và vì...tiếc của.

image

Vâng, còn nhiều, rất nhiều và hơn thế nữa. Ai dám bảo có vợ là sung sướng ? Tuy nhiên, nói vậy thôi, chứ kể lể dông dài làm chi kẻo thiên hạ đâm…oải, mà chẳng thèm lấy vợ nữa thì thật nguy tai, loạn mất thôi.

Một khi đã bước chân vào con đường tình ái cong cong, thì dù được vợ cưng hay bị vợ đày, anh chồng cũng xất bất xang bang. Gã xin ghi lại tâm sự của hai anh chồng, mà gã lượm lặt được trên báo, nói lên nỗi khổ của kẻ bị vợ đày, cũng như của người được vợ cưng.

Trước tiên là anh chồng bị vợ đày.
Anh ta bảo :
Vợ tôi rất yêu chồng, thương con và đảm đang trong việc thu vén cho gia đình, nhưng ngặt nỗi rất độc đoán và cửa quyền, đôi khi trở nên cáu gắt và…cộc lốc. Ý nàng là ý trời. Nói không ngoa chứ lau nhà, đổ rác tôi cũng phải hỏi ý kiến nàng.

image

Nhà thì sau khi đã miết ngón tay xuống sàn để kiểm tra, nàng liền phán :
- Lau được rồi.
Còn rác thì nàng bảo :
- Chịu khó hôi một tí, mai hẵng đổ, vì bao rác còn vơi, lúc này bao nhựa đắt nên phải tiết kiệm.

Phụ nàng làm bếp, nêm canh bằng nước mắm hay muối tôi cũng phải hỏi nàng. Lỡ mặn một tí, hay lỡ nhạt một tẹo thì tôi liền bị kê tủ đứng :
- Sao mà đoảng vậy, có thế cũng không xong.
Nhất là mỗi khi có tiệc tùng, thì tôi chỉ là một tên đày tớ để cho nàng sai vặt đến toát cả mồ hôi hột. Nhiều khi nhìn thấy vợ người ta dịu hiền và tế nhị mà tôi đâm phát thèm :
Nếu ai bán cái dịu dàng,
Tôi mua một gánh tặng nàng làm duyên.
Dịu dàng như phép thần tiên,
Làm vơi mệt nhọc, làm quên buồn phiền.
Như vậy, xem ra anh chồng này muốn bắt chước Tú Xương, thế mà cũng chẳng xong :
Làm trai rửa bát quét nhà,
Vợ gọi thì dạ, bẩm bà em đây.

Tiếp đến là anh chàng được vợ cưng.Anh ta tâm sự :
Đã tám năm nay, tôi phải khổ muôn phần vì bị vợ...chăm sóc quá chu đáo. Mọi sinh hoạt hàng ngày của tôi, từ chuyện ăn uống, tắm giặt đến nghỉ ngơi giải trí...cũng phải nhất nhất tuân thủ theo sự sắp đặt của cô ấy.

image

Này nhé, chẳng hạn ăn sáng tôi chỉ được quyền chọn một trong ba thứ : xôi, bánh mì ốp la và phở. Ngoài ra, bất kỳ thứ gì cô ấy cũng không đồng ý vì đủ lý do. Mà phải tự tay cô ấy làm hoặc mua về nhà cho tôi kia, chứ để tôi tự đi ăn một mình là cô ấy không yên tâm chút nào.

Ngay đến cả quần áo mặc hàng ngày cô ấy cũng tự tay giặt ủi cho chồng. Cô ấy đã ủi bộ nào là tôi cứ phải mặc bộ ấy, không có ý kiến ý cò gì hết. Còn nếu như tôi lại tự ý ủi một chiếc áo nào khác để mặc là y như rằng khi phát hiện ra, cô ấy sẽ giận hờn cả tuần, cho là tôi không còn yêu thương, tin tưởng vợ nên mới coi thường vợ như vậy.
Đồ ăn cũng thế, có bữa cô ấy nấu một món mới học được trên tivi, nhưng tôi không sao ăn được, thế là cô ấy cũng tấm tức khóc, “chụp mũ” cho chồng là không còn yêu thương nữa.

Ở cơ quan tôi, không ai là không biết tôi được vợ nuôi nấng, chăm sóc chu đáo thế nào, thậm chí họ còn giễu cợt, gọi tôi bằng cái tên :
- Chồng khỏe chồng ngoan.
Theo kiểu các bà mẹ thi đua thực hiện khẩu hiệu của nhà nước :
- Đẻ con khỏe, dạy con ngoan.

image

Thế nhưng, tôi góp ý đến mấy cũng bằng thừa. Cô ấy còn động viên, an ủi tôi :
- Ối dào, các lão ấy không được vợ chăm sóc nên ghen tị với anh chứ có gì đâu mà lạ!
Cứ thế, hai năm gần đây tôi bắt đầu sợ về nhà. Sợ phải uống nước chanh, mà ngày nào cô ấy cũng tự động pha, khi tôi vừa về tới nhà, bất kể tôi thích hay không. Sợ phải nghe cô ấy giục đi tắm, giục ăn cơn, mặc dù tôi rất muốn được nghỉ ngơi chốc lát trong yên tĩnh, hoặc nghe một bản nhạc cổ điển êm dịu...

Thế là tôi bắt gặp mình có thói quen không về nhà ngay sau giờ làm việc từ khi nào không rõ. Lúc thì cùng bạn bè đi đâu đó uống vài ly bia. Lúc thì một mình ngồi ở quán cóc với ly cà phê đen nguội ngắt nguội ngơ mà không biết mình đang suy gẫm điều gì. Cũng có buổi tôi lại thích phóng xe chầm chậm trên những con đường vắng vẻ đơn côi...

Nói chung, tôi làm bất kỳ một việc gì đó để không phải về nhà sớm. Lúc đầu, vợ tôi tưởng tôi thay lòng đổi dạ, tư tình với ai đó. Cô ấy hết hậm hực tới buồn rầu, mất ăn mất ngủ. Nhưng khi biết tôi về trễ chỉ vì những chuyện không đâu, cô ấy mới yên tâm nhưng vẫn không bỏ được thói quen chăm sóc chồng một cách quá đáng mỗi khi tôi trở về nhà.

Mong sao đừng có người đàn ông nào trên trái đất này phải...khổ như tôi.
Theo gã, thì nỗi khổ của anh chồng này chính là nỗi khổ của một con chim trong lồng, cho dù chiếc lồng được làm bằng vàng mà nhiều kẻ vốn ước mơ.

Đúc kết lập trường của phe bốc thối vợ, gã xin kê ra sự khác biệt giữa vợ và sách mà thiên hạ đã ghi nhận :

image

1- Sách càng cổ càng hiếm thì lại càng giá trị, còn vợ thì khác, càng trẻ, càng đẹp thì lại càng...tốt.
2- Bạn có thể quên ngày mua sách, nhưng không bao giờ được quên ngày sinh nhật vợ, hoặc kỷ niệm ngày cưới.
3- Bạn có thể sở hữu rất nhiều sách, nhưng chỉ có được một vợ mà thôi.
4- Mua sách, bạn có thể tự mình quyết định, nhưng cưới vợ nhất thiết phải có sự đồng ý của cả hai bên. Nếu bạn không cần cô ấy, thì cô ấy cũng không nhất thiết cần đến bạn.
5- Mua sách là sự đầu tư một lần, còn cưới vợ là bắt đầu của một sự đầu tư dài hạn.
6- Hiện nay, mua sách bạn có thể được khuyến mại, được tặng thưởng...nhưng cưới vợ thì bạn phải mua thêm rất nhiều thứ đi kèm.
7- Sách đem lại cho bạn những chân trời mới, còn vợ thì luôn trông chừng để bạn đừng ra khỏi nhà.
8- Sách dù thâm thúy đến đâu cũng có lúc hiểu được, còn vợ nghĩ gì thì vĩnh viễn bạn không thể hiểu nổi.
9- Sách không bao giờ tranh luận với bạn, còn với vợ thì bạn suốt đời chỉ là người nghe.
10- Bạn có thể đối xử với sách như với một người tình tri kỷ, nhưng không thể đối xử với vợ như một quyển sách.
Bây giờ, gã xin đề cập đến lập trường của những người bốc thơm vợ.
Sau đám cưới, người ta đã hỏi về cảm tưởng của một chú rể già, hơn bốn mươi tuổi mới chịu lấy vợ. Và chú rể già này đã không ngần ngại trả lời :
- Nếu biết rằng lấy vợ sướng như thế, thì mình đã cưới phứt cách đây ba chục năm rồi.

Sở dĩ như vậy, vì theo một tác giả, để đối lại với sáu điều “thần tiên” khi chưa vợ mà gã đã ghi lại ở trên, thì lấy vợ trái lại có rất nhiều mối lợi như sau :
Thứ nhất, nếu không có vợ thì ai là người đẻ con cho bạn, rồi cùng với bạn nuôi dưỡng chúng hầu bạn có được niềm vui khi lên chức...ba bày trẻ, bố xấp nhỏ.

Thứ hai, nếu không có vợ có con làm sao bạn hiểu và làm được những công việc không tên của người phụ nữ, như bếp núc, giặt giũ, rửa bát, pha sữa...như ngày trước bạn cứ đùn đẩy những việc “lu xa bu” này cho mẹ, chị hay em gái của bạn.
Thứ ba, vợ là người chăm lo cửa nhà sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Điều lạ là những vật dụng cá nhân của bạn đi hoang, bất kể chỗ nào trong nhà cũng được vợ để vào vị trí cũ và chỉ cần bạn hỏi vợ :
- Mắt kiếng của anh đâu rồi ?

Lập tức vợ bạn sẽ trả lời vanh vách như thuộc lòng.
Thứ bốn, nếu bạn thích ngủ chung với những con vật cưng như con chó, con mèo...khi còn độc thân, thì bảo đảm trong vòng tay ấm áp của vợ, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời hơn nhiều.

Thứ năm, vợ là người nhắc nhở khi bạn “lầm đường lạc lối” trong công việc hay trong chuyện tình cảm, hoặc nhắc bạn đi cắt tóc khi tóc bạn dài, mua sắm quần áo, nón mũ, giày dép...giúp và soạn cho bạn bộ đồ vía để bạn đi hội họp hay đi dự tiệc.
Thứ sáu, bạn sẽ được thưởng thức những bữa ăn ngon, vì vợ luôn biết rằng :
- Đường đến trái tim của người đàn ông phải đi qua bao tử.
Và khi “trái gió trở trời” vợ nấu cho bạn tô cháo hành hột gà để bạn giải cảm. Khi lỡ xỉn, vợ pha cho bạn ly nước đá chanh để...giã rượu.
Thứ bảy, điều quan trọng là lấy vợ rồi, bạn sẽ có thời gian đầu tư vào sự nghiệp, không còn suy nghĩ lung tung, rồi đi nhậu khi thấy bạn mình chuẩn bị làm đám cưới.
Thứ tám, sau cùng người ta có vợ thì bạn cũng phải có vợ, nếu bạn không đi...tu. Bằng không, người ta sẽ nói :
- Bạn...có vấn đề đấy.
Dựa trên những lợi ích thiết thực trên, có lẽ các bà các cô sẽ phải tổ chức một cuộc đại hội, thảo ra một tuyên ngôn kêu gọi :
- Bớ những đấng mày râu, bớ toàn thể phe đàn ông con giai đang phục vụ trong “lực lượng phòng không”, hãy mau mau lấy cho mình cái vợ, bởi vì có vợ lợi lắm anh em ơi.

image

Không hiểu liệu có tên nào phản động, đầu óc đầy sỏi đá, kỳ thị chủng tộc, phân biệt giai cấp, mà kê tủ đứng vào cái bản kêu gọi này :

- Lợi thì có lợi, nhưng răng chẳng còn.
Tuy nhiên, nói gì thì nói, nghĩ gì thì nghĩ, bàn dân thiên hạ đều phải công nhận sự đóng góp không nhỏ của vợ vào sự nghiệp của chồng, như tục ngữ đã bảo :
- Của chồng, công vợ.
- Chồng như đó, vợ như hom.
- Giàu vì bạn, sang vì vợ.
- Chồng sang vì bởi vợ ngoan.
- Gái ngoan làm quan cho chồng.
Hay như một câu danh ngôn phương tây đã xác quyết :
- Đằng sau những thành công của người chồng, đều có bóng dáng của người vợ.
Đây là một sự thật chẳng thể nào chối cãi. Cứ thử nhìn vào mấy ông tổng thống nước Mẽo là chúng ta sẽ thấy được như vậy.

Thực vậy, sự thành công của tổng thống John Kennedy, chắc chắn phải có những đóng góp của bà Jacqueline, bởi vì bà luôn tháp tùng ông trong những tháng tranh cử và những năm nhiệm kỳ của mình.

Cũng thế, sự thành công của tổng thống Bill Clinton, chắc chắn phải có bàn tay của bà Hilary, bởi vì bà đã giúp ông rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ của mình và đã chống đỡ ông khi “xì căng dan” tình cảm lem nhem của ông bùng nổ, bằng không thì ông dám đã bị đi đoong lắm.

Và gần đây, sự đắc cử tổng thống của ông George Bush cũng có những góp phần của bà Laura. Trong thời gian tranh cử, bà thường nói :
- Tôi chỉ là một người vợ bình thường, biết pha trà, nướng bánh, chăm lo cho gia đình...

Khi được hỏi về sự hậu thuẫn của bà, ông Bush đã thừa nhận trên đài CNN :
- Quyết định sáng suốt nhất trong cuộc đời tôi là đã kết hôn với bà ấy.
Để kết luận, gã xin ghi lại bài thơ “luận về vợ” của Bá Hy :

Vợ ngon như sữa đậu nành,
Uống rồi cứ muốn để dành uống thêm.
Đêm đông vợ ấm hơn mền,
Không cho chị gió vén rèm chui vô.
Vợ như thóc lúa đầy bồ,
Chẳng sợ bỏ đói, tha hồ rong chơi.
Không vợ cực lắm ai ơi,
Phải làm tất bật bở hơi tai...hà.
Có vợ như có vườn hoa,
Hương thơm “nồng nặc” thở ra hít vào.
Vợ là “lãnh đạo” tối cao,
Đôi khi nổi dóa hết gào lại rên.
Vợ là cỗ máy loại bền,
Đa năng đa dạng cộng thêm mượt mà.
Nàng là cố vấn của ta,
Tiền lương nộp đủ bài ca ngọt ngào.
Trên trời có mấy vì sao,
Dưới đất chẳng có chỗ nào thiếu em.
A-di-đà-phật...Xe duyên,
Cho tôi vớ được cô tiên “vợ nhà”.

image

Và như vậy, có lẽ Đức Chúa Trời cũng mỉm cười khi nhìn thấy Adong Eva sánh vai cùng nhau bước đi trong vườn địa đàng.



Chồng

image

Chẳng hiểu cụ chủ nhiệm khả kính của chúng ta mắc phải chứng bệnh “dị ứng” chết tiệt nào mà hễ nhận được những sự phản đối của độc giả, nhất là độc giả thuộc phe kẹp tóc, thì cụ liền nổi máu tam bành lục tặc, nổi giận đùng đùng, phùng má trợn mắt như Trương Phi trong “Tam quốc chí diễn nghĩa”,  quyết làm cho ra ngô ra khoai.

Chả thế mà, có lần gã vô ý tán hươu tán vượn về “sự ngược đời của đờn bà con gái”, liền bụ cụ phang cho một trận tơi bời hoa lá, tối tăm mắt mũi.

Và rồi Cụ đã phán :
- Bộ chú mày muốn xơi cà chua ủng và trứng ung của các cô nường hay sao mà dám bạo gan bạo phổi, mở mồm mở miệng bốc thối phe địch đến thế.

Không kịp để cho gã phân bua, Cụ liền méo mó nghề nghiệp mà “ra việc đền tội” :
- Hãy may mau viết ngay một bài nói xấu đờn ông con giai cho ta. Liền tút xuỵt, không oong đơ gì sốt.

Trở về với thực tại. Số trước, gã đã nổi hứng mần một “quả” về dung nhan “kiều diễm” của các chị vợ. Thế nhưng, vốn biết thân phận mình hẩm hiu, còn đen hơn cả mõm chó mực, thành thử hôm nay gã phải ép mình ép xác mà cà kê dê ngỗng về khuôn mặt hốc hác của những anh chồng.

Sở dĩ như vậy, bởi vì gã đã di “dép râu” trong bụng Cụ chủ nhiệm nhà ta, nếu không viết thì rồi cụ cũng bắt phải viết. Hình như lúc nào cụ cũng chỉ muốn “dĩ hòa vi quí”, có âm có dương, có nếp có tẻ, có đực có cái, có mình có ta...

Theo một số nhà nhân chủng học thuộc hạng “gà mờ” thì rất có thể vào cái thuở xa xưa ấy, nhân loại đã trải qua một thời kỳ sống trong chế độ mẫu hệ. Nghĩa là người mẹ nắm mọi quyền hành trong nhà cũng như ngoài ngõ.

Trong chế độ mẫu hệ này, thì phe đờn bà con gái được lên ngôi, nắm đầu và chỉ huy tất tật.

Hồi đó, các cô nường đi cưới chồng, chứ không phải là các anh chàng đi cưới vợ như ngày hôm nay. Phe đờn bà con gái thì lãnh đạo, còn cánh đờn ông con trai thì chỉ đóng vai trò trang trí cho vui cửa vui nhà, đúng là :

- Phụ xướng phu tùy, có nghĩa là vợ nói thì chồng phải theo. Đã bảo thì đừng có gân cổ ra mà cãi.

Chứ đâu có phong cách nho nhe :
- Phu xướng phụ tùy, có nghĩa là chồng nói thì vợ phải theo.
Tàn tích của chế độ “phong kiến hồng quần” này còn rơi rớt lại trong một vài câu tục ngữ, chẳng hạn như :

image


Một trăm con giai,
Không bằng lỗ tai con gái.


Ba đồng một chục đờn ông,
Ta bỏ vào lồng, ta xách đi chơi.
Ai ngờ dây đứt, lồng rơi,
Nó bò lổm ngổm, mỗi nơi một thằng.
Thế nhưng, cho tới ngày hôm nay thì chế độ phong kiến rất êm dịu và rất dễ chịu này đã “phẹc mê bu tích”, nghĩa là đã đóng cửa tiệm từ lâu, để nhường chỗ cho cánh đờn ông con giai lên ngôi.


Bằng sức lao động và sản xuất của mình, cánh đờn ông con trai đã thoát khỏi tình trạng nô lệ, để nắm vai ông chủ. Điều này gã thấy nhan nhản trong kho tàng văn chương bình dân của người An nam mình.

Các cụ ta ngày xưa đã chẳng bảo :
- Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô. Có nghĩa là đẻ được một “thằng cu” thì đã là có, chứ còn đẻ được cả trăm “cái đĩ “ cũng vẫn kể như  là không.

Rồi các cụ cũng đã nâng anh đờn ông con giai lên tới tận chín tầng mây khi nói :
- Đờn ông nông nổi giếng khơi,
  Đờn bà sâu sắc như cơi đựng trầu.
- Khôn ngoan cũng thể đờn bà.
  Dù là vụng dại cũng là đờn ông.

Còn rất nhiều những câu đại loại như thế nữa, gã chẳng dám kể ra, kẻo mà như bà huyện Thanh quan đã diễn tả :
- ...Đau lòng con quốc quốc.
- Và...mỏi miệng cái gia gia.
Cánh đờn ông con giai được ưu thế trong nhiều lãnh vực, gã chỉ xin đan cử một lãnh vực rất mực bình thường, chẳng hạn như lãnh vực tuổi    tác :
- Giai ba mươi tuổi đang xoan.
  Gái ba mươi tuổi đã toan về già.

Có kẻ đã sánh ví cuộc đời của anh đờn ông con giai tựa như đoàn tàu lửa :

image

- Ở tuổi hai mươi, họ muốn đỗ ở mỗi ga.
- Sang ba mươi tuổi, họ chỉ có thể đỗ ở một ga.
- Đến bốn mươi tuổi, họ muốn đỗ, nhưng họ không được phép đỗ ở một ga khác.
- Quá tuổi năm mươi, họ muốn đỗ nhưng họ không thể nào đỗ được.
- Và khi họ sáu mươi, thì ngay đến việc khởi động họ cũng không thể, thì làm sao mà đỗ được đây.
Về phương diện này, để an ủi phe đờn bà con gái, gã bèn trích một câu trong cuốn “Tục ngữ phong dao” của Ôn như Nguyễn văn Ngọc, trang 350, gọi là để nói có sách, mách có chứng :
- Giai ba mươi tuổi mà già,
  Gái bốn mươi tám đang ra má hồng!!!

Chính vì sự đổi ngôi này, mà có một vị chân tu, mặc dù tuổi đời đã xế bóng, thế mà lúc nào cũng mỉm cười, để lộ hàm răng như răng trẻ thơ, nghĩa là chẳng còn một cái răng nào sốt.

Thiên hạ thấy vậy, bèn rất lấy làm ngạc nhiên và hỏi :
- Tại sao cụ cứ cười hoài vậy ?

Như được gãi đúng chỗ ngứa, vị chân tu không phải chỉ cười ruồi, mà còn há miệng  cười một cách hả hê, cười ngặt cười nghẹo đến vãi cả và nước mắt, âm thanh thì rộn rã như tiếng chuông nhà thờ.

Sau một hồi cười dài như xe lửa kéo còi, vị chân tu mới lồm cồm bật mí.
- Tại sao ta lại không cười được ? Này nhé, Đức Chúa Trời dựng nên loài người ta có đờn ông và đờn bà. Có đúng vậy không hề ?
- Dạ thưa đúng.
- Mà làm đàn ông thì sướng hơn làm đờn bà. Có đúng vậy không  hề ?
- Dạ thưa đúng.
- Đó là lý do thứ nhất khiến ta cười hoài.
- Còn lý do thứ hai ?
- Này nhé, làm đờn ông thì một là lấy vợ, hai là đi tu. Có đúng vậy không hề ?
- Dạ thưa đúng.
- Mà đi tu thì sướng hơn là lấy vợ. Có đúng vậy không hề ?

Thấy thiên hạ yên lặng gãi đầu chẳng giám trả lời, vị chân tu bèn phán luôn :
- Mấy cái lão này chả biết đí gì sốt. Người đời đã chẳng bảo : tu là cõi phúc tình là giây oan đó sao.
- Dạ thưa đúng.
- Đó là thứ hai khiến ta cười mãi.
- Còn lý do thứ ba ?
- Thứ ba hử ?

Vị chân tu bèn rít một điếu thuốc lào kêu ro ro, rồi lim dim đôi mắt mà khẽ nói :
- Này nhé, thiên hạ đi tu thì một là làm cha hai là làm ma...xơ, đại loại là như thế.  Có đúng vậy không hề ?
- Dạ thưa đúng.
- Mà làm cha thì sướng hơn làm ma...xơ bội phần. Có đúng vậy không hề ?
Lần này, thiên hạ cũng lại yên lặng gãi tai chưa kịp trả lời, thì vị chân tu đã vội cướp đài nói luôn phăng xi lô :
- Mấy cái lão này lại chẳng biết đí gì sốt, không sướng mà sao mấy ma...xơ cứ biểu tình, lập kiến nghị đòi cho được làm...cha. Thế có ngược đời không cơ chứ ?

image

- Dạ thưa đúng.
- Chính vì thế mà ta cười vang lên như nắc nẻ. Ví dù có các vàng thì ta cũng chả dám làm ma...xơ đâu.
Gã chẳng biết ý kiến ý cò của vị chân tu này có lệch lạc nhiều lắm không. Riêng bản thân mình, gã cảm thấy làm thân đờn ông con giai cũng nhiều cái nhiêu khê, phức tạp và rắc rối, ba chìm bảy nổi chín lênh đênh, chứ chẳng phải êm ru bà rù đâu.

Hẳn là bàn dân thiên hạ đều biết rằng :
Thuở ban đầu, Đức Chúa Trời đã dựng nên ông Adong và cho ông sống trong vườn địa đàng. Cảm thương cái cảnh cô đơn vò võ của Adong, Đức Chúa Trời bèn đợi lúc ông ngủ say, rồi lấy một nửa chiếc xương sườn của ông mà dựng nên Eva.

Sau khi hoàn tất tác phẩm của mình, Đức Chúa Trời bèn dẫn Eva vô ra mắt Adong. Vừa nhìn thấy bà, ông đã mừng húm mà hô vang :
- Đây là xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi.

Kiểu diễn tả của dân Giu-dêu như trên xem ra có vẻ hơi vòng vo, chứ còn diễn tả theo kiểu người Việt Nam ta thì khỏe re, Adong chỉ cần chớp chớp hai hàng mi, rồi khe khẽ kêu lên với một giọng đầy trìu mến :

- Mình ơi.
Hai chữ “mình ơi” này quả thật là tuyệt vời, quả thật là hết ý!!!
Vì Eva được dựng nên bởi nửa chiếc xương sườn của mình, nên suốt đời Adong hằng loay hoay tìm kiếm nửa chiếc xương sườn kia của mình. Chính vì thế, dân “Phú lãng xa” vốn gọi bà xã của mình là :

- Ma moitié, có nghĩa là “hỡi nửa kia của anh ơi!”
Bởi vậy cho nên đờn ông hướng tới đờn bà, con giai hướng tới con gái và ngược lại, âu cũng là chuyện rất bình thường và rất tự nhiên, vốn nằm sẵn trong bản tính con người :

- Trai thấy gái lạ,
  Như quạ thấy gà con.
Thế nhưng, chính cái khuynh hướng bình thường và tự nhiên này đã gây nên nhiều rắc rối cho phe đờn ông, nhất là cho những anh con giai mới nhớn. Chuyện rằng :

Có một vị thiền sư kia ngày nọ dẫn chú đệ tử của mình xuống núi. Trên đường, hai thày trò gặp mấy cô thôn nữ đang đi cấy, cười nói vui vẻ. Thấy vậy, chú đệ tử bèn hỏi sư phụ của mình :
- Thưa thày, đó là cái chi vậy ?
Vị thiền sư chưa biết trả lời ra làm sao, thì bỗng nhìn thấy mấy cô thôn nữ đội những chiếc nón lá, bèn trả lời :

image

- Ồ có gì đâu, đó chỉ là mấy chiếc nón mà thôi.
Kể từ lúc bấy giờ, chú đệ tử chẳng nói chẳng rằng. Một sự im lặng thật là dễ sợ. Về đến nhà, cứ thừ ra như người mộng du hay đi trên mây ấy. Vị thiền sư lân la hỏi chuyện, miết rồi chú đệ tử mới dám thỏ thẻ bày tỏ nỗi lòng :

- Thày ơi, sao con nhớ mấy cái...nón ấy quá. Con thương mấy cái nón ấy lắm.
Mang thân phận đờn ông “vai năm thước rộng, thân mười thước cao” theo “mô đen” của anh chàng Từ Hải mà Nguyễn Du đã diễn tả trong truyện Kiều, mà nhảy vào lòng cuộc đời, lắm lúc cũng thật là nhiêu khê và rối rắm như nắm bòng bong.

Nếu chẳng may sinh ra đời dưới một ngôi sao xấu, trong một gia đình làm ruộng, suốt ngày đánh vật với “con trâu đi trước, cái cày theo sau”,  thì bị bọn con gái sẽ chê ỏng chê eo :
- Chàng nông nãi vũ phu chi cục mịch,
  Lấy yếm thắm chỉ đào chi cho uổng công.
Còn nếu may được sinh ra dưới một ngôi sao sáng, trong một gia đình giàu có, được ăn học đến nơi đến chốn, thì cũng bọn con gái ấy lại mở miệng, trề môi ra mà liệt vào hạng “trói gà không chặt”, ham chi mà ham :
- Ai ơi chớ lấy học trò,
  Dài lưng tốn vải, ăn no lại nằm.
Rồi thiên hạ cũng lại bảo :
- Nhất sĩ nhì nông,
  Hết gạo chạy rông,
  Nhất nông nhì sĩ.
Khi có được mấy cọng râu lún phún, tập tễnh bước vào đời, đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân, thì cũng lại gặp phải những phiền toái.

Nếu mình cặp kè với một cô bồ thuộc loại con nhà giàu, thì bị thiên hạ coi khinh, nhìn mình bằng nửa con mắt và phong ngay cho cái học vị “kỹ sư đào mỏ”.

Nếu mình vớ được một cô vợ cao, cao về thân thể cũng như cao về kiến thức, thì thiên hạ lại lo cho mình :
- Chồng thấp mà lấy vợ cao,
  Nồi tròn, vung méo úp sao cho vừa.
Còn nếu ông tơ bà nguyện xe lầm sợi tơ duyên, cột chân mình lại với một cô nàng hơn mình tí tuổi đời, thì chắc chắn thiên hạ chẳng chịu buông tha, lại chõ mồm vào mà bình luận lung tung :

- Chồng già, vợ trẻ là tiên,
  Vợ già, chồng trẻ là duyên...con bò.
Tử tế hơn, thì họ bảo :

- Chồng lớn, vợ bé thì xinh,
  chồng bé, vợ lớn ra tình chị em.
Nếu vớ được một cô vợ đẹp như tiên giáng trần, hay ít nữa cũng như một cây trúc mà tục ngữ đã diễn tả :
- Trúc xinh trúc mọc đầu đình,
  Em xinh, em đứng một mình cũng xinh.

Với một cô vợ đẹp và xinh như vậy, thì dễ gì mà đã được hạnh phúc và sung sướng, bởi vì khi đi ở ngoài đường, lắm lúc tức hộc cả máu mồn, cũng tại bọn đờn ông chiếu cố, ngoái nhìn đến sái cả cần cổ. Chẳng lẽ lại nổi máu Hoạn thư, ghen lấy ghen để.

Bản lãnh lắm thì mới tự an ủi  lấy mình :
- Thôi thì bông hoa đẹp cứ để cho cả và thiên hạ nhìn ngắm chán chê mê mỏi, có mất mát đí gì đâu mà sợ.
Ấy thế mà vẫn còn bị thiên hạ cho mình là kẻ tầm thường và dại khờ.
Có một người đàn ông đã hỏi Đức Chúa Trời :
- Tại sao Ngài tạo ra đờn bà đẹp thế ?
- Thì ngươi mới yêu được cô ta.
- Nhưng tại sao họ lại nông cạn vậy ?
- Để cô ta có thể yêu được ngươi ấy mà.

Hay như Somerset Maugham đã phát biểu :
- Tại sao những người đờn bà đẹp lại lấy những người đờn ông tầm thường ?
Xin thưa : vì những người đờn ông khôn ngoan sẽ không lấy những người đờn bà đẹp.
Trong thời gian bồ bịch, anh con giai lại còn phải tỏ ra hết sức “ga lăng”, chiều chuộng “cô nường bé bỏng” của mình cho tới mức, đúng là phải :
- Cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa.

Thế mà nhiều lúc cũng vẫn còn bị “thất sủng” với những độc chiêu, chẳng hạn như : nào giận, nào hờn, nào phạt, nào nghỉ chơi…và không chừng còn bị cho leo cây, như lời tâm sự với nhau của hai nữ sinh khoa điện, mà gã đọc được trên báo Phụ nữ Chủ nhật như sau :

- Hôm qua tao định cắt cầu dao với lão ta rồi. Con giai gì mà điện trở kém quá, tao đến muộn có 45 phút mà lão ta đã nóng đỏ cả dây tóc lên rồi! Lần sau mà còn như vậy thì tao cho đứt cầu chì luôn.

Cô bạn nghe xong bèn tiếp lời :
- Mày còn hiền quá đấy, phải tao thì lão ta đã bị một trận tóe hồ quang ra ấy chứ...Cái lão chập mạch ấy sao mày ham quá vậy. Thử xem lão ta đẹp ở chỗ nào mà cảm ứng được mày cơ chứ. Người thì dài ngoẵng như cây bút thử điện. Đầu tóc thì bù xù không ra nối tiếp, cũng chẳng ra song song, lại còn ngủ ngày như cái “tăng phô”. Mày đi với lão trông lệch pha bỏ xừ. Là con gái, mày phải chủ động nắn dòng cho lão ta mới được. Khi hắn quá dòng mà mày chịu tụt áp, thì lão ta sẽ xem thường mày ngay cho mà xem…

Thế thì có trời mới hiểu được lòng dạ đờn bà con gái. Thật đúng như lời một câu danh ngôn đã bảo :
- Chỉ có hai khoảng thời gian trong đời anh đờn ông không hiểu gì về đờn bà, đó là trước và sau đám cưới.
Suy gẫm về câu danh ngôn này, gã bèn thở dài thườn thượt mà  rằng :
-Thế thì hết bố nó rồi còn gì.

Thực vậy, một tác giả, dày dạn trên “tình trường”, đúc kết lại những kinh nghiệm riêng tư của mình, đã bật mí cho cánh đờn ông con giai như một lời tâm sự chân thành, để mà suy gẫm và tùy nghi “đối phó”, hay theo ngôn từ của những cuộc thi hoa hậu hôm nay thì để mà tùy nghi…“ứng xử” :
- Nếu bạn hôn cô ta, cô ta bảo bạn không đứng đắn. Còn nếu bạn không hôn, cô ta bảo bạn chẳng phải đờn ông.
- Nếu bạn khen cô ta, cô ta bảo bạn nói dối. Còn nếu bạn không khen, cô ta bảo bạn không biết nhìn người.
- Nếu bạn chiều theo ý cô ta, cô ta bảo bạn nhu nhược. Còn nếu bạn không chiều theo, cô ta bảo bạn chẳng hiểu gì cả.
- Nếu bạn tới thăm cô ta thường xuyên, cô ta bảo chán ngấy. Còn nếu bạn không tới thăm thường xuyên, cô ta nghi ngờ bạn bắt cá hai tay.
- Nếu bạn ăn mặc “mô đen”, cô ta bảo bạn là dân chơi. Còn nếu không, cô ta bảo bạn là cù lần cù lèo, quê ba bốn cục.
- Nếu bạn ghen, cô ta bảo đó là tật xấu. Còn nếu bạn không ghen, cô ta bảo bạn chẳng biết yêu là đí gì.
- Nếu bạn tỏ ra lãng mạn, cô ta bảo bạn không tôn trọng cô ta đúng mức. Còn nếu không, cô ta bảo bạn không thích cô ta.
- Nếu bạn đến trễ một phút, cô ta bảo bạn đã để cô ta phải chờ gần chết. Còn nếu cô ta đến trễ, cô ta bảo con gái là như vậy đó.
- Nếu bạn tới thăm cô gái khác, cô ta bảo bạn không nghiêm túc trong tình cảm. Còn nếu cô ta được chàng trai khác tới thăm, cô ta bảo đó là chuyện thường tình của con gái.
- Nếu bạn thỉnh thoảng mới hôn cô ta, cô ta nói bạn lạnh lùng. Còn nếu bạn hôn cô ta thường xuyên, cô ta bảo bạn lợi dụng.
- Nếu bạn không xách nặng giúp cô ta, cô ta bảo bản chẳng lịch sự. Còn nếu bạn  xách, cô ta bảo đó chỉ là ý đồ đen tối, âm mưu dụ dỗ.
- Nếu bạn nhìn cô gái khác, cô ta bảo bạn không đáng tin cậy. Còn nếu cô ta được chàng trai khác ngắm, cô ta bảo đó chỉ là ngưỡng mộ mà thôi.
- Nếu bạn nói, cô ta muốn bạn nghe. Còn nếu bạn nghe, cô ta lại muốn bạn nói.
Quả thật là nguy tai, thậm nguy tai ấy chứ. Đến quỉ thần cũng chẳng hiểu nổi đờn bà con gái :
- Ở sao cho vừa lòng người.
  Ở rộng người cười, ở hẹp người chê.
  Cao chê ngỏng, thấp chê lùn.
  Béo chê béo trục, béo tròn.
  Gầy chê xương sống, xương sườn phơi ra.

Tới khi lập gia đình, bước vào hôn nhân, chính thức sống chung hòa bình “mí nhau”, cánh đờn ông con giai cũng không thoát khỏi cảnh lận đận và long đong. Vì thế, thiên hạ đã sánh ví :
- Trong đời anh đờn ông, khi còn độc thân là như một con công; Khi đã đính hôn là như một con sư tử; Còn khi đã kết hôn, là như một con…lừa.
Sở dĩ như vậy, đó là vì :
- Trai có vợ như rợ buộc chân.
Bởi thế, dân Ý đại lợi đã bảo :
- Cưới vợ là bán đứt sự tự do của mình...Cưới vợ là tự tạo cho mình những điều phiền muộn.
Và rồi họ đã kết luận :
- Trong đời anh đờn ông có hai ngày sướng nhất, đó là ngày cưới vợ và ngày chôn vợ.
Xem ra điều kết luận này thật là...quá đáng. Dầu vậy, thì thân phận của anh chồng cũng chẳng được sáng sủa hơn bao nhiêu. Bởi vì trong hôn nhân, chị vợ là người được hưởng lợi trăm bề.

Gã xin đưa ra một vài thí dụ nho nhỏ, chứng tỏ anh con giai khi đã có vợ thì bị “bóc lột” đến tận xương, tận tủy.

Này nhé, sau nhiều năm dài học hành chăm chỉ anh chồng mới khều được cái bằng bác sĩ, thế mà phóc một cái, chị vợ bỗng nghiễm nhiên trở thành bà bác sĩ.

Sau biết bao nhiêu ngày tháng chí thú mần ăn, đổ cả mồ hôi hột...anh chồng mới ngoi lên được cái chức giám đốc, thế mà ngày trước ngày sau, chị vợ bèn tót ngay lên thành bà giám đốc, mà chẳng gẫy một tí móng tay móng chân nào.

Sau những năm dài đấu tranh cực kỳ gian khổ, anh chồng mới ngồi được vào cái ghế tổng thống, thế mà chị vợ chỉ đi làm cảnh, cho thêm phần màu mè hoa lá, cũng lập tức được cả và thiên hạ cúi gập mình xuống mà xưng tụng là “First Lady”, có nghĩa là đệ nhất phu nhân, vợ tổng thống, hay...bà tổng thống.

Còn nếu cuộc tình mà tan vỡ, để rồi anh đi đường anh, em đi đường em, tình nghĩa đôi ta chỉ có vậy mà thôi, thì chị vợ vẫn được lợi như thường.

Trong một cuộc chia tay kia, chị vợ nói với anh chồng :
- Tôi là đờn bà, nên phàm cái chi là giống cái thì thuộc về tôi, còn phàm cái gì là giống đực thì thuộc về anh.

Anh chồng nghe nói bùi tai bèn gật đầu cái rụp. Và thế là chị vợ bèn chỉ vào từng đồ vật trong nhà mà nói :
- Cái ti vi, cái tủ lạnh, cái xe hơi. Cái...và cái...và cái...
Tóa hỏa tam tinh, nói chậm thì hết, anh chồng bèn chỉ vội vào con dao rựa mà bảo :
- Đực rựa.

Và rồi anh chồng bèn chộp vội lấy con dao rựa mà ra khỏi nhà. Thật là bẽ bàng và cay đắng cho thân phận những kẻ...đực rựa như gã vậy thôi.

Ngày nay, pháp luật đã gióng lên tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của những anh chồng chẳng may bị đứt gánh giữa đường, nên đã qui định là phải chia đôi, “half anh half”, mỗi bên năm chục phần trăm.

Nhưng dù thế nào chăng nữa, xét theo khía cạnh kinh tế, thì hôn nhân vẫn là một cuộc đầu tư có lợi cho...đờn bà con gái.

Không biết có phải vì lý do trên hay còn nhiều lý do khác nữa cộng lại, chẳng hạn như vì lý do tình cảm, muốn cho gia đình được trong ấm ngoài êm, hay vì lý do tâm sinh lý...mà các anh chồng thường hay nể chị vợ. Và từ chỗ nể đến chỗ sợ, đoạn đường ngắn chủn, chẳng bao xa. Thậm chí có anh chồng còn tuyên bố một cách hắch xì xằng :
- Mình sợ vợ mình chứ có sợ vợ thiên hạ đâu mà lo. Nào có mất mát chi!

image

Đáng lý ra gã sẽ còn viết thêm mấy trang nữa về chuyện này, nhưng vì phần đất có hạn. Hy vọng số sau, gã sẽ mổ xẻ về những căn bệnh trầm kha của cánh đờn ông, trong đó dĩ nhiên phải có cái bệnh đáng yêu, đó là cái bệnh...sợ vợ.

Chừ thì gã chỉ xin kết luận bằng một câu danh ngôn :
- Thật tội nghiệp cho nhà nào có gà mái gáy, còn gà trống thì lại im.
Chẳng biết câu nói này của dân Ý đại lợi đúng được bao nhiêu phần trăm đây ???



Chuyện phiếm của Gã Siêu.

Người vợ hờ

image

Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường mối bang giao giữa hai nước với nhau, thì vấn đề bảo trợ cho cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em ruột thịt được quyền đoàn tụ với thân nhân ở bên này theo Đạo Luật Di Trú Hoa Kỳ là một vấn đề đứng hàng đầu, tối quan trọng được những người Việt di tản đi tìm tự do ở Hoa Kỳ quan tâm nhất.

Có một điều đáng chú ý và đầy khích lệ, là có một số thanh thiếu niên đã được sinh ra ở Việt Nam hoặc sinh ra ở Hoa Kỳ, đã trở về Việt Nam lập gia đình, để thể hiện đúng như câu ca dao:

"Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn."

Tuy nhiên song song với vấn đề này, nguời ta lại thấy xuất hiện một vài hiện tượng rất khác thường đối với người Việt-Nam chúng ta tại hải ngoại, đó là có một vài trường hợp của Quý vị đồng hương thuộc vào bậc Trưởng Thượng Cao Niên, tuổi gần đất xa trời, tay chân run lẩy bẩy, phải chống gậy, chỉ thiếu điều phải bò lê bò càng mới đi đứng nổi, cộng thêm một số Quý ông, tuổi tác thì cũng chưa đến nỗi phải gọi bằng Cụ như hồi còn ở Việt Nam, nhưng mái tóc thì chỉ còn phất phơ vài sợi, óng ánh mầu tuyết phủ, mà theo truyền thống Á Đông từ ngàn xưa, những Quý vị này vẫn thường được giới trẻ kính nể như các bậc Chú, Bác trong gia đình. Trong số những Quý vị này, có người bỏ vợ vì nhiều nguyên nhân thầm kín, hay bị vợ bỏ vì không muốn thay đổi tôn ty trật tự trong gia đình theo Khổng Học, đã được Ông Bà Cha mẹ dậy dỗ từ thuở thơ ấu ở quê nhà, để hội nhập vào một luật lệ mới mẻ, gọi là nam nữ bình quyền của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ (American Equal Right) mà người dân Hoa Kỳ cho rằng, đó là sự công bằng chính đáng, bắt buộc mọi người cần phải đối xử với nhau một cách bình đẳng, không phân biệt nam, phụ, lão, ấu từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội, mà hầu hết những người Hoa Kỳ rất lấy làm hãnh diện về điều này, đã vội vàng chạy theo chân các thanh thiếu niên về Việt-Nam cưới vợ, có Quý vị phải tốn khá nhiều tiền để mua đủ các loại thuốc, dược thảo về ngâm rượu uống hoặc dùng những loại dược thảo đã được chế biến thành viên cho dễ uống, với hy vọng các loại dược thảo này sẽ bồi bổ gân cốt cho tăng nhiều sức lực, cho đôi mắt nhìn rõ hơn, cho mái tóc mọc thêm đen trở lại và cho da dẻ hồng hào tươi trẻ theo như lời quảng cáo của những hãng bào chế thuốc, hoặc có một vài Quý vị phải đến phòng mạch của nha sĩ để được ráp bộ răng thẩm mỹ trước khi về Việt-Nam cưới vợ...

image
Hình minh họa

Phải nói đây là một hiện tượng thời trang khá độc đáo đối với người Việt chúng ta ở hải ngoại. Vì ngoài những chú rể thanh thiếu niên ra, thì đó là chuyện rất bình thường, đáng khuyến khích như câu ca dao vừa nói ở trên; nhưng những chú rể còn lại, có người đã lập gia đình một vài lần trước kia đều trẻ nhất cũng phải trên 50 mùa xuân, tức là đã hơn nửa đời người, trong khi các cô dâu của họ, nhiều cô mới chừng đôi tám, hay còn thơ ngây như những con nai vàng ngơ ngác, đang ở trong tuổi cắp sách đến trường. Chúng tôi cũng may mắn là cũng đã có nhiều dịp tiếp xúc riêng với những Qúy vị chú rể loại đặc biệt này và chúng tôi có hỏi nhỏ họ, để biết xem lý do thầm kín nào mà họ dám cưới những cô dâu đáng tuổi con cháu của họ, thì được họ trả lời rất vắn tắt nhưng cũng rất đầy ý nghĩa thâm sâu là: Tình yêu không phân biệt tuổi tác, ngày nào còn sống thì ngày đó còn yêu, và sẽ yêu cho đến hơi thở cuối cùng.

image
Hình minh họa

Tuy nhiên cũng có một số đồng hương lại rất khắt khe, chẳng muốn tìm hiểu nguyên nhân của mỗi trường hợp hôn nhân này, mà họ lên tiếng bình phẩm những loại chú rể này một cách châm biếm: Nào là ông già không nên nết, ông già mắc dịch, ông già gân, ông già Ba tri, ông già hồi xuân, ông già ba mươi lăm, v.v... Nói đúng ra sống trong xã hội Hoa Kỳ như chúng ta đã biết, lấy vợ hay lấy chồng, không bị ngăn cách bởi tuổi tác hay sức khoẻ, mà tùy thuộc vào quan niệm tình yêu hay triết lý lẽ sống của hai người muốn lấy nhau. Mặc dầu có những trường hợp thân xác bề ngoài trông già nua, thiếu thẩm mỹ thật đấy, nhưng con tim của họ vẫn còn tươi trẻ, chứa đựng đầy sức sống tình yêu mãnh liệt như những lứa tuổi đôi mươi, nên bây giờ có dịp để yêu và được yêu, thì tội gì mà không nắm lấy cơ hội ngàn năm một thuở, đế lấy những cô vợ trẻ trung, theo đúng ý nghĩa như câu trả lời của họ vừa kể trên.

Riêng trường hợp có vài vị Trưởng Thượng Cao Niên về Việt Nam cưới vợ như chúng tôi đã đề cập ở trên, theo họ cho chúng tôi biết, là vì muốn có người bạn gái ở bên cạnh mình để tri kỷ cho vơi bớt nỗi cô đơn nơi xứ lạ quê người, và để săn sóc nhau những lúc trở giời đau yếu, hoặc nếu có vị Cao Niên nào lấy những bà mẹ góa con côi, tuổi đời tương đối vẫn còn trẻ trung, là vì vấn đề nhân đạo, để giúp đỡ cho những đứa con riêng của thiếu phụ này được quyền theo mẹ sang Mỹ hầu chúng nó có cơ hội tiến thân trên con đường học vấn mai sau.

Trên đây là những câu chuyện thời sự có thật đang tiếp diễn xảy ra trong cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Nhưng đó không phải là mục đích chính của chúng tôi muốn trình bày đến đọc giả trong bài viết này, mà sau đây chúng tôi chỉ muốn đề cập đến vấn đề pháp lý hôn nhân, có nghĩa là có một số trường hợp, người Việt ở Hoa Kỳ về Việt-Nam giả vờ lấy vợ, để bảo trợ cho người con gái hay thiếu phụ đó được quyền sang đây đoàn tụ với chồng một cách hợp pháp theo Luật Di Trú Hoa Kỳ đã quy định. Thực tế cho biết, khi người vợ sang tới đây, mỗi người ở một nơi hoặc nếu có ở chung nhà, thì mỗi người ở một phòng riêng, không hề ăn ở với nhau như vợ chồng. Trong những trường hợp hôn phối gian dối (Marriage fraud) như thế, bị coi là hoàn toàn vi phạm đến Luật Di Trú Hoa Kỳ.

image

Câu chuyện này là một bài học thực tế về vấn đề pháp lý, đáng lưu ý cho những ai về Việt-Nam lập gia đình với những mục đích thầm kín khác hơn là thật sự muốn lấy vợ. Nhân vật chính ở trong câu chuyện này cho biết là đương sự rất đau khổ và nếu đem so sánh với sự đau khổ của một số những trường hợp nạn nhân của cơn bão lụt Katrina vừa qua tại Tiểu Bang Louisiana về mặt tinh thần, thì trường hợp đau khổ của đương sự cũng rất đáng thương, chỉ có một điều khác biệt là những nạn nhân của cơn bão lụt Katrina vừa bị đau khổ về tinh thần lẫn vật chất là do thiên tai đã gây ra cho họ, đàng này, đương sự chỉ bị đau khổ về tinh thần là do chính tự mình gây ra cho mình, cũng chỉ vì trong một phút hoài vọng dĩ vãng, ước ao làm thế nào để được hưởng lại một chút huy hoàng của thời xa xưa khi đương sự còn làm việc cho chính phủ quốc gia ở Miền Nam Việt-Nam, trước năm 1975.

Ông T trước kia ở Việt-Nam là một công chức cao cấp của một cơ quan công quyền nên đương sự có một cuộc sống tương đối khá giả, có người hầu hạ trong nhà và có tài xế lái xe đưa đón ông đi làm hàng ngày. Khi sang đến Hoa kỳ, thì tuổi đời của ông cũng khá cao nên ông không còn ý muốn đi học lại, để lấy văn bằng như một số người ở tuổi của ông đã làm. Vì ông nhìn thấy rõ trước mắt, có một vài người bạn cùng tuổi với ông, đã lấy được văn bằng Cử Nhân hoặc Cao Học ở Hoa Kỳ, nhưng khi ra trường vẫn không kiếm được việc làm đúng theo ngành mình đã học, mà vẫn phải chấp nhận đi làm việc chân tay ở những hãng xưởng như ông, rốt cuộc những mảnh bằng của họ chỉ là những tấm giấy trang trí hoa mỹ treo trên tường. Trước ngày nhập tịch, ông có quen biết một thiếu phụ tên L, bị chồng bỏ đã lâu, bà ta có một người con trai mới học xong trung học, trông rất duyên dáng, học thức, thua ông vài ba tuổi, nhưng nhìn dáng điệu bề ngoài với nét mặt trang điểm khéo léo của bà ta, thì cứ tưởng bà ta mới trên 30. Ít tháng sau hai người trở thành đôi tình nhân lý tưởng, yêu nhau say đắm như chưa bao giờ được yêu. Hai người dự tính là chờ thêm một năm nữa, sẽ chính thức lập hôn thú với nhau sau khi con trai của bà vào học nội trú tại một trường đại học, còn tạm thời bây giờ nhà của ai người ấy ở, chia phiên nhau ra, mỗi chiều sau khi đi làm về, chiều nay bà sẽ đến nhà ông để phụ giúp cho ông nấu nướng cùng ăn, rồi chiều mai đến lượt ông sang nhà bà để phụ bà nấu cơm.

Ông say sưa mô tả lại cuộc tình xế bóng tà dương của ông cho riêng tôi nghe: "Ối chao ơi! Sao mà mối tình yêu này, nó êm đềm và thơ mộng như ánh trăng rằm, mặn nồng hơn cả mối tình đầu của tôi với cô gái mới lớn lên trong tuổi dậy thì như cách đây mấy chục năm về trước, tôi đã cưới nàng về làm vợ khi tôi vừa tròn 25 tuổi, tạo cho tôi một cảm giác mới lạ như là lần đầu tiên tôi mới biết yêu! Một thoáng ý nghĩ bất chợt hiện ra ở trong đầu tôi, là có phải mình uống quá nhiều các loại dược thảo, sâm nhung tam tinh hải cẩu bổ thận hoàn, lọc nhung tinh, thuốc chạy bộ marathon, thuốc mọc tóc, làm sáng mắt, cải lão hoàn đồng v.v. làm cho trong người tôi càng ngày càng cảm thấy khỏe mạnh hơn lên, da dẻ hồng hào, ăn no ngủ kỹ, tôi tự hỏi, chắc có lẽ tôi đang trên đà hồi xuân chăng?" Nhưng rồi ông lại bi quan, than thở: "Yêu đương cho lắm, rồi cũng có ngày phải nếm mùi đắng cay, đúng theo sự công bằng của Thiên Chúa đã dành riêng cho loài người, là phải có lúc buồn lúc vui, lúc sướng lúc khổ, có như thế người ta mới dễ thông cảm và hiểu được lòng nhau, hoặc đúng như câu mà người ta thường nói, là yêu nhau lắm thì cắn nhau đau, và có thể đây là lần cuối của cuộc đời tôi, để làm cho con tim tôi biết yêu trở lại chăng?"

image
Hình minh họa

Thế rồi vào một hôm thật đẹp trời, trong khung cảnh yêu đương nồng cháy, ông khẽ thủ thỉ bên tai người yêu những lời đề nghị của ông rằng: - Này em yêu dấu của lòng anh, anh muốn nói với em một điều, điều này anh nhận thấy rất thực tế và rất hữu ích cho cả hai chúng mình, trước ngày chúng mình chính thức lấy nhau thành vợ chồng. Anh có một người bạn trai rất thân với anh còn đang ở Việt Nam và anh có tâm sự cho anh ta biết là sang năm, anh sẽ cưới em về làm vợ, và anh nhờ anh ấy giúp anh tìm kiếm một bà già nhà quê, còn độc thân hay góa bụa, mỗi tháng anh sẽ trả tiền lương cho bà ta là 100 Mỹ kim tiền mặt, dành cho bà ta một phòng ngủ riêng, bao luôn ăn uống, điện nước và không phải trả tiền thuê phòng, mỗi năm còn tặng thêm cho bà ta tiền bonus là 300 đồng để bà ta may sắm quần áo mới. Nếu bà ta bằng lòng chịu những điều kiện như vậy, thì anh sẽ bảo trợ cho bà ta sang đây, để phụ giúp anh làm những công việc nhà, như nấu cơm, quét dọn sạch sẽ nhà cửa và giặt quần áo cho chúng mình, như thế em và anh sau khi đi làm việc cực nhọc ở hãng về, chúng mình không cần phải làm gì hết, chúng mình có nhiều thì giờ rảnh rỗi cho nhau, tha hồ muốn làm gì thì làm, đi chơi đâu thì đi, chúng mình sẽ được hưởng lại một chút thời huy hoàng, có người hầu kẻ hạ như khi anh và em còn ở quê nhà trước ngày mất nước, vậy theo em nghĩ thế nào về ý kiến này?

Bà trả lời ngay tức khắc: - Thế thì nhất anh rồi, anh yêu quý nhất đời của em ơi! Còn gì để em cần phải suy nghĩ nữa. Nhưng mà em hỏi thật anh, làm sao anh có thể bảo trợ bà già nhà quê đó sang đây được, vì bà ta không có mối liên hệ họ hàng mật thiết nào với anh theo Luật Di Trú Hoa Kỳ đã quy định?

Ông đáp: - Điều đó em không cần phải lo, mọi chuyện anh đã xếp đặt đâu vào đấy cả rồi, nghĩa là ngay sau khi người bạn của anh báo tin cho anh biết đã tìm kiếm được bà già nhà quê đó, thì anh sẽ đáp máy bay về Việt-Nam, lập hôn thú với bà ta, giả vờ như anh là chồng thật của bà ta trên giấy tờ, để khi trở về Hoa Kỳ, anh mới hội đủ điều kiện làm giấy tờ bảo trợ cho bà ta qua đây theo diện hôn thê, đồng thời anh sẽ nhờ một văn phòng dịch vụ tại Việt-Nam, để họ lo liệu tất cả các thủ tục giấy tờ về hành chánh cho bà ta ở bên đó được hoàn tất mau chóng. Như thế anh phỏng đoán tối đa chỉ phải chờ từ 7 đến 8 tháng, là bà ta có thể được cấp giấy chiếu khán vào Hoa Kỳ để tiếp tục giúp việc nhà cho cho chúng mình, không còn sợ bị Sở Di Trú trục xuất trà bà ta về Việt-Nam nữa. Sau khi anh đã nhận được bản án ly dị rồi, chúng mình sẽ dẫn nhau ra Toà làm giấy hôn thú với nhau cũng đâu có gì muộn. Vì như em đã hiểu rõ hoàn cảnh đau thương của hai đứa mình, em thì bị chồng bỏ để đi theo cô bồ nhí tóc thề ngang vai ở Việt-Nam, còn vợ anh thì bỏ anh ngay sau khi anh vượt biên đi tìm tự do, để đi theo tiếng gọi tình yêu với một tên trai trẻ, có đôi hàm răng hô hàng rào ấp chiến lược, đen nhánh như mầu gỗ gụ, mà tên nhóc con này, dám tự mình vỗ ngực, xung danh ta đây là Đại Anh Hùng Dân Tộc Yêu Nước, có công lao giải phóng quê hương, đánh đuổi quân thù truyền kiếp Mỹ Nguỵ ra khỏi Miền Nam Nước Việt.

image

Như trường hợp của chúng mình lấy nhau, những người đồng hương di tản ở đây, sẽ gọi chúng mình là loại rổ rá cặp lại, thế thì chúng mình cứ việc ăn ở với nhau, miễn sao hai đứa yêu nhau thật tình là được, chẳng có điều gì chúng mình phải xấu hổ với thiên hạ ở cái xứ Cờ Hoa Tự Do Dân Chủ này, có phải thế không em, vậy em có bằng lòng với những lời đề nghị của anh làm như thế không? Bà ngập ngừng một giây lát để suy nghĩ kỹ, rồi mới trả lời ông:

- Thôi thì cũng tạm được, nhưng này, trước khi anh về Việt-Nam để làm giá thú với bà nhà quê nào đó, thì anh phải đưa hình ảnh của bà ta cho em xem có đúng như lời anh nói không nhé, hay lại là cô con gái nhà quê nào thì không được với em đâu, em sẽ xé tan xác anh ra từng mảnh vụn, để anh sớm được về chầu Chúa. Em nói đùa một tí để trêu anh cho vui thôi, chứ em luôn luôn tin cậy anh sẽ là một người chồng gương mẫu vẹn toàn, chung thuỷ nhất đời của lòng em đấy.

Đúng 2 tháng sau, người bạn báo tin mừng cho ông biết là đã tìm kiếm được một người đàn bà già nhà quê đó rồi, còn rất khỏe mạnh, bà ta hơn ông chừng 5 tuổi, goá chồng có hai con đã lập gia đình cả rồi, cộng thêm với hai cháu nội, bà ta tỏ ra rất vui mừng là được sang Hoa Kỳ với số lương hàng tháng và tiền thưởng bonus mỗi năm như đã kể ở trên, trong khi bà ta không cần phải chi tiêu tới một xu nào khác, nên bà ta có thể gửi tất cả số tiền lương hàng tháng về Việt-Nam, để giúp đỡ con cháu của bà ta. Thế là ngay khi nhận được tấm hình của bà già nhà quê gửi qua, ông liền đem tấm hình đến cho người yêu xem và được sự đồng ý của người yêu, chỉ 3 tuần lễ sau là ông đáp máy bay về Việt-Nam để làm giấy hôn thú với bà ta. Mọi chuyện hoàn tất xong đâu đó, ông quay trở về Hoa Kỳ ngay và nạp đơn tại Sở Di Trú Hoa Kỳ để xin được bảo trợ cho bà ta qua đây theo diện hôn thê.

image

Hình minh họa

Đúng như dự đoán trước của ông, chỉ hơn 7 tháng sau là bà ta được cấp giấy chiếu khán vào Hoa Kỳ để đoàn tụ với chồng là một công dân nhập tịch Hoa Kỳ. Nhưng trên thực tế bà ta đã hiểu rõ ràng nhiệm vụ chính cũng như vai trò của bà chỉ là một người làm công cho ông T, có ăn lương và nếu sau này, có ai tò mò hiểu rõ được chuyện của bà với ông T, thì người ta có thể mến tặng cho bà một biệt hiệu đáng thương là Người Vợ Hờ; mặc dầu trên giấy tờ thì bà vẫn là người phối ngẫu hoàn toàn hợp pháp, là vợ chính thức của ông nên đối với pháp luật, ông phải tôn trọng quyền bình đẳng và cấp dưỡng đầy đủ quyền lợi cho bà là một người vợ của một công dân Hoa Kỳ, có giấy hôn thú đã được cả hai nước Việt-Nam và Hoa Kỳ công nhận. Ngày đầu tiên bà đặt chân tới Hoa Kỳ, ông cùng người yêu của ông đã ra tận phi trường đón rước bà về nhà và ngay sau khi vừa nhận ra Ông Chủ của bà đang đứng bên cạnh một người đàn bà, mặc quần áo sang trọng, thì bà chạy vội vàng đến, chắp hai tay, cúi đầu, kính cẩn thưa:
- Bẩm thưa Ông Bà Chủ, cháu rất đội ơn Ông Bà Chủ đã thương xót hoàn cảnh nghèo khổ của gia đình cháu, mà bảo trợ cho cháu sang tới đây, để cháu làm tất cả các công việc nặng nhẹ trong nhà cho Ông Bà Chủ và Ông Bà Chủ còn cho cháu thêm tiền lương hàng năm để cháu gửi về Việt-Nam, giúp đỡ cho gia đình con cái và hai đứa cháu nội của cháu, chúng nó hiện đang thiếu cơm ăn áo mặc tại quê nhà. Cháu sẽ luôn luôn ghi tạc trong lòng ơn sâu nghĩa rộng trời bể này của Ông Bà Chủ đã dành cho cháu. Thế rồi hàng ngày, bà quét dọn lau chùi sạch sẽ nhà cửa, nấu ăn, giặt quần áo cho ông và cứ mỗi cuối tuần, người yêu của Ông Chủ cũng mang quần áo đến cho bà giặt. Hễ ngày nào người yêu của Ông Chủ tới chơi, bà cũng vồn vã, săn đón, hỏi han Bà Chủ thích ăn món gì đặc biệt thì bà sẽ nấu cho Ông Bà Chủ ăn. Kể từ ngày bà sang tới đây đã được hơn 6 tháng rồi, bà không hề quen biết hay có dịp trò chuyện với người Việt ở đây. Vì đi chợ mua đồ để nấu ăn thì đã có người yêu của Ông Chủ mua đem đến và đôi khi Ông Bà Chủ có đưa bà đi chợ Việt-Nam thì cũng không đi lâu, nên bà cũng chẳng có dịp để nói chuyện làm quen với ai. Cuộc sống của ba người cứ êm đềm trôi theo giòng thời gian mà ông T cứ tưởng rằng sẽ không bao giờ có chuyện gì bất trắc sẽ xảy đến cho ông.

Nhưng có ai học được chữ ngờ, chuyện gì đến, nó sẽ phải đến. Một hôm người yêu của ông bị đau nặng, phải nằm nhà mất cả một tuần lễ, không thể đến chơi nhà của ông được, nên ông đành phải chở bà đi chợ Viêt-Nam về nấu ăn cho ông và cho người yêu của ông. Ông thả bà vào chợ để tự bà mua những thứ cần dùng, trong khi ông tranh thủ thời giờ để đến thăm người yêu, ông dặn dò bà mua xong, cứ chờ ông ở trong chợ, chừng hơn một tiếng đồng hồ nữa, ông sẽ quay trở lại chợ đón bà. Nhờ dịp này, bà có nhiều thì giờ để trò chuyện, làm quen được với vài ba người Việt ở trong chợ và bà cho họ địa chỉ và số điện thoại ở nhà bà để họ hứa sẽ liên lạc với bà sau. Thế rồi chỉ ít tháng sau, bà và người yêu của ông có vài chuyện xích mích nho nhỏ với nhau, nhưng dần dà trở nên những xích mích lớn và mỗi lần có chuyện xích mích như vậy, Ông Chủ luôn luôn bênh vực người yêu và còn mắng bà là lắm điều, không được phép hỗn láo với Bà Chủ. Bà để lòng căm tức, đem tâm sự tất cả những xích mích lớn nhỏ này trong điện thoại cho những người mà bà quen biết ở chợ trước đây nghe. Những người này khi nghe xong, cũng tỏ ý bất bình bằng cách xúi dục bà là không việc gì phải hạ mình đi giặt quần áo, nấu ăn cho mụ bồ tèo phách lối với cái ông già gân này ăn, chỉ biết có tối ngày cơm no bò cưỡi với mụ bồ tèo bị chồng bỏ, cả hai đã không biết cám ơn lòng tốt của bà mà lại còn hùa nhau đòi bắt nạt bà. Bà nên nhớ rằng trên giấy tờ hợp pháp vào Hoa Kỳ, bà là vợ chính thức của ông già gân này, bà cần phải hành xử đúng với tư cách là người vợ chủ gia đình, khi mụ bồ tèo đó đến nhà thăm ông già gân này, bà cứ thẳng tay đuổi mụ đó ra khỏi nhà cho chúng tôi, nếu mụ đó phản ứng lại bà dữ dằn thì bà kêu điện thoại cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ giúp bà, kêu cảnh sát đến bắt mụ đó, đem nhốt mụ đó vào trại tạm giam, chờ ngày Toà xử về tội xâm nhập gia cư bất hợp pháp và tội quả tang dám tư tình với chồng của bà. Còn nếu ông già gân đe dọa bà là sẽ lên Sở Di Trú, yêu cầu trục xuất bà về nước, thì bà cứ thách thức xem ông ấy có dám làm không? Chúng tôi bảo đảm với bà 100% là ông ấy không dám làm gì đâu. Vì nếu ông ấy làm, bắt buộc bà sẽ phải khai toặc móng heo tất cả mọi sự thật của bà với ông ấy ra, dù bà sẽ bị trục xuất trả về Việt-Nam đi chăng nữa, nhưng ông ấy cũng sẽ phải bị đi ở tù mọt gông vì tội khai gian trá, giả vờ lập hôn thú với bà, để đưa bà qua đây làm đầy tớ cho ông ấy với số tiền lương trả cho bà rẻ mạt, mà luật pháp Hoa Kỳ không bao giờ cho phép bất cứ một ai được quyền bảo trợ một nhân công ngoại quốc sang đây làm đầy tớ cho mình ở nhà.

image

Để mai kia tôi sẽ nhờ ông xã của tôi giới thiệu bà vào làm cùng một hãng với ông xã nhà tôi, bà không cần phải biết nói tiếng Anh tiếng eo gì hết, khi cần đã có người thông ngôn, lương tháng trừ thuế đi rồi, bà cũng còn mang về trên 800 đồng, tha hồ mà gửi tiền về cho các con cháu của bà ở quê nhà tiêu xài thả cửa, để cho chúng nó hưởng một đời sống vật chất thật sung sướng, chứ tội gì bây giờ bà phải làm quần quật suốt ngày, làm bảy ngày một tuần, không có ngày nghỉ, mỗi tháng bà chỉ lãnh lương vỏn vẹn được 100 đồng, mà lại còn bị mắng chửi. Ngoài ra, bà có quyền bắt ông già gân này phải dạy bà lái xe nếu ông ấy không chịu lái xe đưa đón bà đi làm và phải cung cấp cho bà một chiếc xe hơi, máy chạy tốt để bà tự lái lấy, vì trên giấy hôn thú, bà là vợ chính thức của ông ấy. Nếu ông ấy từ chối bà hai điều này, chúng tôi sẽ nhờ luật sư đến giúp bà, bắt buộc ông ấy phải thi hành hai điều này cho bà, nói nhẹ không chịu nghe thì phải nói nặng bằng luật pháp với ông ấy vậy.

...Và thế là vào một hôm, bị nhập tâm bởi những lời cố vấn tối cao hợp lý của những người bạn bà, bà già trầu nhà quê giết giặc nổi cơn tam bành, vừa thấy người yêu của Ông Chủ mở cửa bước vào nhà, bà lên giọng danh thép nói:

- Này cô kia, thay vì mới cách đây có một ngày, bà vẫn một điều bẩm thưa Bà Chủ và xưng hô là Cháu, thì hôm nay bà đã hạ bệ cấp Bà Chủ xuống thành Cô và nâng cao cấp Cháu lên thành Tôi

- Tôi cho cô biết kể từ ngày mai trở đi, cô không được quyền bước chân vào căn nhà này nữa, vì nhà này là của vợ chồng chúng tôi, chúng tôi đã lập hôn thú với nhau trước mặt chính quyền như cô đã biết rõ. Tối nay, tôi cho phép cô ở lại trong nhà này một tiếng đồng hồ nữa, để cô có đủ thì giờ thu dọn tất cả quần áo, đồ đạc riêng của cô ra khỏi căn nhà này, và nếu cô tỏ ra thái độ chống đối tôi, tôi sẽ kêu cảnh sát đến bắt cô về tội xâm nhập gia cư bất hợp pháp và còn dám cả gan tư tình với chồng của tôi nữa. Vừa nghe đến đây, bà L cảm thấy choáng váng mặt mày, xuýt nữa muốn té xỉu, bà cố sức lấy lại bình tĩnh, lặng thinh chạy vội ra ngoài đường, bước lên xe ra về, không thèm chào từ giã một lời nào với ông T. Còn ông T ngồi chết lặng, trợn trừng đôi mắt lên nhìn thẳng vào mặt bà già, tỏ nỗi kinh hoàng như đang nhìn vào một con quái vật khổng long. Ông chưa kịp tỏ thái độ gì với bà già người làm của mình, thì ông liền chạy vội ra ngoài, lái xe đuổi theo cho kịp đằng sau chiếc xe của người yêu. Chiếc xe hơi của người yêu vừa ngừng đậu vào driveway, thì xe của ông T cũng vừa chạy tới, đậu ngay đằng sau xe của bà, ông bước tới mở cửa xe cho bà nhưng bà vẫn ngồi yên trong xe và ông chưa kịp phân trần sự việc với bà, thì đã bị bà chỉ ngón tay trỏ thẳng vào mặt ông, thét lớn tiếng:

- Anh là một tên đàn ông khốn nạn, trẻ không tha già cũng không buông, anh tù ti tù tì với con mẹ già nhà quê đó nên nó mới dám hỗn láo với tôi như thế. Kể từ nay trở đi, anh đừng vác cái bộ mặt ghê tởm của anh đến nhà tôi nữa, tôi không còn lời lẽ gì để nói với anh, và cũng không muốn nghe anh nói bất cứ một điều gì với tôi nữa!

Ông liền trả lời: - Giêsu ma, lạy Chúa con, em đã nghi oan cho anh, tội nghiệp cho anh quá, anh xin thề độc địa với em rằng nếu anh lừa dối em bất cứ điều gì, thì lát nữa đây, trên đường lái xe về nhà, anh sẽ bị xe hơi khác tông vào xe anh, làm anh chết tươi ăn năn tội không kịp, anh nói thật với em thà là anh có phải nhịn đói cho đến chết, thì anh vẫn còn sung sướng hơn là đi tù ti tù tì với bà già nhà quê này như em đã nghĩ bậy cho anh. Bà đáp:

- Anh không cần phải thề thốt làm gì cho vô ích, đối với tôi, thế là hết. Rồi bà hộc tốc bước xuống xe, mở cửa nhà bước vào, đóng cửa lại ngay và cài then cửa bên trong, không cho ông bước chân theo bà vào nhà. Ông đành phải leo lên xe lái về nhà mà trong lòng vừa buồn rầu đau khổ vì nghĩ tới kể từ nay, coi như ông mất hẳn người yêu dấu của ông, vừa tức giận về hành động điên rồ của bà già người làm, dám liều lĩnh hỗn láo với người yêu của ông, làm cho người ông yêu bỏ ông. Thế là hơn nửa đời người của ông cho đến nay, ông đã bị hai lần đau khổ vì tình yêu: Lần thứ nhất bị vợ bỏ, lần thứ hai bị tình nhân bỏ.

Ông bất chợt thầm nghĩ không biết ông còn bị đau khổ thêm một lần thứ ba nữa hay không? Vì người ta thường nói quá tam ba bận. Tuy nhiên trong một phút suy nghĩ lại, ông vẫn cám ơn Chúa là ít nhất, Chúa đã ban cho ông được hưởng hạnh phúc bên người yêu, có kẻ hầu người hạ 24 trên 24 tiếng, mà chỉ có những nhà triệu phú hay tỷ phú ở đây, mới dám thuê mướn người về nhà làm như vậy thôi. Ông phải công nhận, nếu không có bà già nhà quê này làm những công việc nhà cho ông từ bấy lâu nay, thì làm sao ông có thể có nhiều thì giờ nhàn rỗi, để đi đây đi đó, du hí bên cạnh người yêu, dòng dã đã hơn bảy tháng qua. Nhưng vừa về tới nhà, ông lại nổi cơn bực tức, gọi bà già ra mắng chửi:

- Bà có biết không, bà là một người vô ơn bạc nghĩa, tôi đã tiêu tốn nhiều tiền để bảo trợ cho bà qua đây, có được một cuộc sống đầy đủ về vật chất và giúp đỡ bà có dư thừa về tiền bạc, để bà gửi về giúp gia đình con cái bà ở Việt-Nam đang nghèo khổ. Vậy mà bà dám ăn nói hỗn láo, đòi đuổi người đến thăm tôi ra khỏi nhà của tôi, mà bà đã biết rõ là tôi sắp cưới cô ta về làm vợ, làm cho cô ta tức giận bỏ tôi, không thèm nhìn mặt tôi nữa, tuần tới tôi sẽ đến Sở Di Trú yêu cầu họ trục xuất bà về Việt-Nam, tôi không còn cần bà giúp việc nhà cho tôi nữa. Bà già liền trả lời:

image

-Vâng, ông giỏi thì ông cứ làm đi (không còn gọi là Ông Chủ nữa), khi Sở Di Trú gọi tôi đến trình diện (không còn xưng hô là cháu nữa), tôi sẽ khai hết sự thật với họ là ông và tôi giả vờ lấy nhau, để ông được quyền bảo trợ cho tôi sang đây làm đầy tớ trong nhà cho ông, mỗi tháng ông chỉ phải trả cho tôi 100 đồng, mỗi năm ông hứa sẽ trả thêm cho tôi 300 đồng tiền may quần áo mới. Như thế cả ông và tôi đều đã khai gian dối với chính quyền Hoa Kỳ cũng như chính quyền Việt-Nam, còn ông sẽ bị đi ở tù rục xương. Vậy nếu ông muốn nhận lãnh hậu quả tai hại như thế đó, thì ông cứ việc làm, tôi có bị trả về Việt-Nam thì cũng chẳng sao, chỉ có ông mới là người bị thiệt thòi nhiều nhất. Nghe xong những lời có tính cách thách thức của bà già trầu nhà quê giết giặc này, ông đoán ngay ra là bà già này chắc đã có những người cố vấn tối cao cho bà ta rồi. Vài tuần lễ sau ông T lên văn phòng tôi, để thuật lại cho tôi nghe những gì bà già vừa nói ở trên, mục đích là để phối kiểm lại với tôi xem có đúng như thế không? Tôi xác nhận với ông là những lời bà ta nói rât đúng vì theo Luật Di Trú Hoa Kỳ, bất cứ cặp vợ chồng nào khai gian dối, để giả vờ lập hôn thú lấy nhau trước mặt chính quyền, để bảo trợ người phối ngầu được phép nhập cảnh Hoa Kỳ cho những lợi lộc riêng tư của đôi bên, và nếu Sở Di Trú biết được, với những bằng cớ hiển nhiên, sẽ bị áp dụng theo Bộ Luật Canh Cải Di Trú Hoa Kỳ số 237, đoạn 10-6, trong các điều khoản dẫn chứng từ chữ (a) (b) (c) (f) cho đến (g), nói về nhập cảnh phi pháp, bị trục xuất và lập hôn thú gian dối, thì ông có thể sẽ bị truy tố về hình sự và có thể bị lãnh án tù ở đến năm năm, cộng thêm với số tiền phạt vạ có thể lên tới $250,000 Mỹ kim. Ngoài ra, sau khi ông mãn hạn tù, nếu chẳng may người vợ cũ của ông ở Việt-Nam gửi thư có kèm theo giấy hôn thú cho Sở Di Trú Hoa Kỳ, yêu cầu ông bảo trợ cho bà ta sang đây theo diện hôn thê, trong khi trước đây, ông nạp đơn vô quốc tịch, ông ghi là độc thân, vì lúc đó ông cho tôi biết, ông vẫn còn oán hận vợ ông đã bỏ ông đi theo trai, nên ông đã khai gian là ông còn độc thân, rồi tới lúc được gọi đi phỏng vấn, ông cũng dơ tay lên tuyên thệ trước mặt vị giám khảo là tất cả những điều ông khai trong đơn đều đúng sự thật, thì bây giờ có chứng cớ hiển nhiên là ông đã khai man trá, Sở Di Trú có thể truy tố ông ra Toà để xin Toà ban hành án lệnh thu hồi nhập tịch của ông. Sau khi bị thu hồi nhập tịch, theo luật di trú hiện hành, ông lại bị trục xuất trả về nguyên quán. Vậy là ông đã phạm hai tội về hình sự, một là khai gian dối để lập giấy hôn thú, hai là khai gian dối để nhập quốc tịch. Nghe tôi giải thích xong, ông đớm đớm nước mắt, than thở:

image

- Thế là cuộc đời tôi hoàn toàn lãnh sao quả tạ; nhưng rốt cuộc cũng là lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng, vì nếu tôi không hoài vọng dĩ vãng thời vàng son của tôi, thì giờ phút này tôi đâu có bị mất cả chì lẫn chài như thế này, ôm mối sầu khổ vừa bị người yêu bỏ rơi, lại vừa phải lãnh cái của nợ. Số là cách đây ba tuần, hàng ngày tôi phải chở bà già trầu nhà quê giết giặc đi tập lái xe hơi, cho bà ta thi đậu lấy bằng lái xe, sau khi bà ta có bằng lái tôi đã phải mua cho bà ta một chiếc xe hơi trị giá trên ba ngàn đồng, để bà ta tự lái xe đi làm. Rốt cuộc, hàng ngày tôi vẫn phải nấu cơm lấy, giặt quần áo lấy cho tôi, vì bà già ham kiếm được nhiều tiền nên đi làm hai jobs, đến gần nửa đêm mới mò về nhà, lục cơm nguội ra ăn, rồi đến sáng tinh mơ, tôi đã không thấy mặt bà ta đâu. Thế là tôi phải chờ đợi cho đủ hai năm một ngày, thì tôi mới dám làm giấy ly dị với bà ta, để bà ta được quyền tiếp tục ở Hoa Kỳ làm việc, bằng không, nếu tôi làm giấy ly dị sớm hơn, bà ta sẽ bị trục xuất trả về Việt-Nam và lúc đó bà ta sẽ khai hết sự thật với Sở Di Trú về cuộc hôn nhân gian dối của tôi với bà ta, thì cuộc đời của tôi cũng kể như về chầu Chúa ở trần gian này mất thôi. Trước khi ông T từ giã tôi ra về, ông tiếp tục nói một cách cương quyết:

image

- Đang lúc vui vẻ hưởng tuần trăng mật với nhau thì lại dở chứng khùng điên, đi ghen tuông tầm bậy tầm bạ với bà già nhà quê, thật 12 con giáp, không giống một con giáp nào hết. Đã thế lần này, tôi sẽ cho người yêu cũ của tôi biết tay, sau khi tôi ly dị với bà già rồi, tôi sẽ về Việt-Nam lấy một cô vợ thật trẻ đẹp, tuổi độ chừng đôi tám, tôi sẽ bảo trợ qua đây để cho người yêu cũ của tôi nhìn thấy tận mắt, nàng sẽ hối hận để tiếc ngẩn tiếc ngơ, mới biết rằng mình quá dại dột thì đã muộn; ai bảo trước đây, thay vì phải biết thân phận cuộc đời mình đã xế bóng hoàng hôn rồi, lá đổ muôn chiều ôi lá úa, thế mà cứ tưởng mình vẫn còn lá ngọc cành vàng, còn son sắt như lời diễn tả trong một bản nhạc tình cảm của nhạc sĩ Châu Kỳ, về một người con gái đài các, sống trong lầu son gác tía, khiến cho anh chàng nhạc sĩ này vào thời niên thiếu, đã phải thầm yêu trộm nhớ đến cô.

image
Hình minh họa

Nhân cơ hội này, tôi liền nhắc lại một câu đầy ý nghĩa mà ông đã nói với tôi trước kia: Yêu đương cho lắm thì cũng có ngày phải nếm mùi đắng cay, đúng theo sự công bằng của Thiên Chúa đã dành riêng cho loài người. Vậy ông hãy vui lòng chấp nhận nỗi đắng cay này như ông đã tiên đoán trước và hãy nhẫn nhục ngầm bồ hòn làm ngọt đi, chỉ phải chờ đợi thêm gần một năm nữa, là ông có thể nạp đơn xin ly dị, để ông tự giải thoát nổi đau khổ của ông đang phải gánh chịu, xin ông đừng có dại dột yêu đương thêm một lần nữa làm gì, tức là quá tam ba bận như lời ông nói với tôi trước đây. Vì tôi lo sợ dùm cho tình trạng sức khỏe của ông, là nếu ông tái diễn yêu đương lần thứ ba nữa, ông có thể dễ bị đứt gân máu bất tử, chết thì không chết nhưng lại bị bán thân bất toại và cứ theo tôi nghĩ, tới lúc đó ông có uống đến loại thuốc Siêu Lộc Nhung Tinh Hải Cẩu Bổ Thận Hoàn cũng không có hiệu quả gì, mà có khi còn làm cho ông tắt thở ngay tức khắc, không kịp ăn năn tội cách trọn. Vậy tốt hơn hết, là ông nên nghe tôi, duy trì tình trạng độc thân tại chỗ của ông như hiện nay là thượng sách nhất.



PT Nguyễn Mạnh San

Định Nghiã Vợ

image

Hôm nay mùng 8 tháng 3
Không biết đnh nghĩa V là chi đây
V là qu t chín cây
Đ tươi ngoài v rt cay trong lòng.
V là mt đoá hoa hng
V là "sư t Hà Đông" trong nhà.
V là nng gt mưa sa
V là giông t phong ba bão bùng.

Nhiu người nh V lên Ông
Nhiu người vì V mt không cơ đ

V là c nhng vn thơ
V là c nhng gic mơ vơi đy
V là mt cht men say
Là nước hoa ngoi làm ngây ngt lòng
V là mt áng mây hng
V là hoa hu đ chng mê say.

V là khi óc bàn tay
V là bác sĩ tháng ngày chăm ta
V là n, V là hoa
V là chi biếc, V là mùa xuân.

V là tín dng nhân dân
V là kế toán gii ngân trong nhà
V là bin rng bao la
V là hương lúa đm đà tình quê
V là gió mát trưa hè
V là hơi m thi v đêm đông.

V là ch da cho chng
Nhiu ông dám bo v không là gì!?
Khoan khoan hãy nghĩ li đi
V quan trng lm không gì hơn đâu.
Vic nhà v có công đu
Nu cơm, nu nước, ra rau, pha trà.
V là máy git trong nhà
V là Cát-sét V là Tivi.

Nhiu đêm V hát Chng nghe
Li ru xưa li vng v trong ta.

V là làn điu dân ca.
V là bà ch, v là nhân viên
V là cái máy đếm tin
V là "Ni lc" làm nên cơ đ
V là th qu th kho
V là hnh phúc m no trong nhà.

V là vũ tr bao la
Nhiu điu bí n mà ta chưa tường.
Khi nào gin, lúc nào thương.
Sm mưa, chiu nng ai lường được đâu.
V là mt khúc sông sâu
V như là c mt bu tri xanh
V là khúc nhc tâm tình
V là cây trúc bên đình làm duyên
V là cô Tm tho hin.
V là cô Cám hám tin ham chơi.
V là con Pht, cháu Tri,
R mây rơi xung làm người trn gian.
V là...


V t đâu ra?

V, t thiếu n hin lành
Đến khi xut giá tr thành "quan gia"
V là con ca người ta
Và ta quen V, chng qua vì tình
Có quan thì phi có binh
Nên ta làm lính hu tình "quan gia"
Con ta do V sanh ra
Nên ta vi V chng bà con chi
Ti vì hôm V vu quy
Ta l làm lính hu đi bên nàng
Làm lính ch không làm tàng
“Tính cht” ca V, ta càng hiu hơn
Mi khi mà V gin hn
Áp dng "công thc gin đơn" làm hu
Khi V đã ng li chê
Thì nên sa đi "đa-ta-bê" tc thì (database)
Mi khi V bo chuyn gì
"Program" V viết nh ghi trong lòng
Khi V đã nói là "không!"
"Nguyên hàm bt đnh" đng mong tìm dò
V mà ni nóng dng co
"Bo toàn đnh lut" phi lo sn sàng
Khi nào cùng V ra đàng
"By hng đng thc" sn sàng lng nghe
Mi khi mà đã ngng xe
Phi lo "chuyn vế" m xe cho nàng
Cùng V đi vào nhà hàng
Không nên t ý "khai hàm tích phân"
H thy V c nhăn nhăn
"Kho sát hàm s" nhưng cn làm thinh
V "input" ch "Shopping"
Thì "output" phi áo xinh, váy đm...
Mun V đng có chm bm
Thì k-đít-cc (credit card) âm thm "khai căn"
Nếu l mà có lăng nhăng
"Giá tr tuyt đi" mt ln ri thôi
Tình V mà có muôn đi
Phi nhường V chc "đương thi quan gia"
Mun V tr mãi không già
Lưng ta chc phi như là "parabole"
“Tính cht” V thì phi tuân
K làm lính phi luôn luôn tht thà
Nu cơm, đi ch, quét nhà ...
Quan gi thì d, bm bà có ngay
Quan thương s cười sut ngày
Quan ghét lính s b đày kh sai
H ai có cười chê bai
Đ tha thương V ch ai mà đn
“Tính cht” phi hc nhiu ln
Nếu không áp dng trăm phn trăm thua!

10 Điu V Dn

image

Lái xe ra khi cng nhà
V kêu git ngược, diết da dn rng:
Mt: đng mơ mng thơ, trăng
Đng xe thi sĩ gy răng, u đu
Hai: đng gi ng nghe lâu
Gái tơ õng o, gho đu dây kia
Ba: đng ghé quán rượu bia
Bc men tơ tưởng, n kia khó lường
Bn: đng mua báo dc đường
Bìa in hoa hu, soi gương liếc cười
Năm: đng liến láo con ngươi
Đng nghip váy ngn, o người đi qua
Sáu: đng hoang phí thi gian
Ngi lâu trm nghiá, cô hàng cà-phê
By: đng thy ph mà mê
Bt ngt loét d, li chê cơm nhà
Tám: đng hò hát lang thang
Tiếp viên ca sĩ, gi ma hp hn
Chín: đng do bước hoàng hôn
Công viên hoa lá, cô hn r
Mười: đng ghé rp xi nê
Ti vi nhà sn, l v coi phim
Rõ chưa? v hét đng tim
Đng hòng tưởng b, như chim s lng
Mười Đng nhc li cho thông
Nếu không tui quyết nht ông nhà.



Đo Th

image

Ngi bun kiếm chuyn nói chơi
Nht v nhì tri là chuyn "normal"
Ðàn ông s v thì sang,
Ðàn ông uýnh v tan hoang ca nhà.
Ðàn ông không biết th "bà"
Cuc đi ln đn k là vt đi.
Ðàn ông s v ai khi,
V mình, mình s sá gì thế gian?
Ðàn ông khí phách ngang tàng,
Nghe li v dy là hàng "trượng phu"
Ðàn ông đánh v là ngu,
Tn tin cơm nước, tù như chơi.
Nng mưa là chuyn ca tri,
T gia ni tr có tôi bao thu.
Sut ngày cày cy như trâu,
Chiu v ra chén cũng "ngu" như ai.
Nu cơm, đi ch hàng ngày,
Bng con, thay tã tôi đây vn toàn.
Lau nhà, lau ca chng màng,
Đâu cn oanh lit ngang tàng làm chi.
Nhiu khi mun hc du xì,
Xin nàng ngh phép, nàng chau đôi mày.
Nàng đòi thi đu võ đài,
Tung ra mt chưởng, chén bay ào ào.
Nh xưa mình mi quen nhau,
Em ăn, em nói ngt ngào d thương.
Cho nên tôi b gt lường,
Mang thân ngà ngc cy nương nơi nàng.
Than ôi! thc tế phũ phàng,
Mày râu mt kiếp thân tàn đi đoong.
Mt lòng th dz st son,
Cho tròn chữ S mi là Đàn Ông



Ông Chng Ngoan

 image

Ngày xưa v phi th chng
Chng chết vy nm không tháng ngày.
Bà nào mun tái giá ngay
Ba năm phi đi qua ngày mãn tang.
Bà nào giòng ging đoan trang
Trăm năm th tiết không màng tái hôn.
Nuôi con ti lúc ln khôn
Hy sinh trn nghĩa bo tn thanh danh.
........
Ngày nay xã hi tan tành
Luân lý đ v nghĩa tình đáng chi.
Tha phương hc được cái gì?
Trượng phu, thng cũng thì ging nhau.
Cày nhiu tin bc ct đâu?
N hơn chúa chm, ph râu sut đi .
Xe dơ hút bi lau chùi
Xe hng nm đó ai thi sa sang.
Xe anh cà rch cà tang
Xe nàng láng coóng thì nàng mi vui.
Sut ngày làm đ m hôi
Cũng không hết vic, tri ơi là tri!
Lau nhà, hút bi xong ri
Ra chén, ra dĩa, ra ni, ra soong.
Git qun áo, xy va xong
Ngi i tng cái mun còng cái lưng.
Đ nàng, đ n, đ lông
Đem tim git i mười đng mt manh.
Qun jean, T shirt phn anh
Quân t đc b xoay quanh bn mùa.
Máy này hng, máy kia khua
Phi mò, phi sa, phi mua ph tùng.
Nhà này sáu by căn phòng
Trang trí, sơn phết cho va lòng em.
Giường kia nm chng đng êm
Bàn ghế không hp, phi nên đi lin.
Sut đi cái túi không tin
Mt mũi hc hác như ghin xì ke.
Mùa xuân ri đến mùa hè
Trng rau, ct c ch h không.
Qua thu ri li sang đông
Cào lá, xúc tuyết, vic công ông làm.
.....
Nàng rnh nàng đi chơi mall
N trang, qun áo mt kho kếch xù.
Tha h em sm lu bù
Thi trang lm mt, lm trò đi thay.
Tiếc tin anh mun gii bày
ko, đ cheap', em thi mng anh.
Mun cho ngon ngt cơm canh
Nghiến răng nhn nhc làm lành cho mau.
Ch đ cho bà gin lâu
Bà xé hôn thú là chu diêm vương.

Anh kia qua M đã lâu
Mà vn không thuc sáu câu th bà.
Đo này không phi đo ta
Đo này ca M lut toà hn hoi.
Chng ngoan phi biết th
Nếu bà ly d, chia ba gia tài.
Khôn ngoan lý l người ngoài
Hỗn láo, cãi v có ngày nhà tan....


Hai Sc Hoa ... Tân Hôn

 image

Mt mùa thu trước lúc thành hôn
Đã ha thương nhau đến hết hn
Vy mà mi được vài năm l
Chưa chết sao mà đã mun chôn.

"Người y"' thường trơ mt lnh lùng
Lúc nào cũng ging trn cung phong
Lúc vênh - lúc váo - khi la hét
Lúc khóc lu bù - lúc nnh hông!

"Người y" thường hay móc bóp tôi
Gm g khi thy bóp tôi vơi
Bo rng làm ít, cho ăn d
Nếu mun thôi thì c vic thôi.

Bt k bn bè, bt k chi
Luôn "ca vng c" ging lâm ly
Nào là khn kh, nào lương ít
Quanh năm ch tính chuyn so bì.

Ngi lê đôi mách vi xóm làng
Con cái chuyn nhà chng đm đang
Khi thì t sc, khi coi bói
Quen mt chè xôi mi ng đàng.

Tôi chng thy Xuân, ch thy Thu
Nhà tôi chng khác chi nhà tù
V tôi thôi đã thành bà ch
Bt tôi đem đi đ bàn th.

Tôi kh như điên vi ming đi
Xm xì to nh chuyn nhà tôi
Tri ơi, tôi ch mong có phép
"Người" biến cho ri, khi đi tôi.

Bun quá lt xem tin trên báo
V ghen cht đt “ca” chng nhà
Nếu phi tay tôi ngi x án
Tht c luôn bà, chng có tha.

Tôi nh li "người" vn bo tôi
"Khi nào tôi chết, cúng xe hơi
Vàng bc, nhà lu, tivi giy"
Cúng ri, sao b hng đi chơi?

Tôi thy đi tôi ti mt mù
Git đ, ra chén mt thân cu (ki)
Đi tôi chng khác đi cô Lu
Tri ơi tôi kh đến bao gi?

Nếu biết rng tôi đã làm chng
V là "người y", bn kinh không?
Thà sng đc thân mà rnh n
Ham chi môi son vi má hng!



Làm Sao Trn Được?

image

Con quỳ ly Chúa trên tri
Sao cho con trn được người con yêu
Rng con thiếu n đã nhiu
Nàng còn mua sm đ điu Chúa ơi!
Con cày hai jobs ht hơi
Người con yêu li đua đòi chơi xe
Biu gì con cũng phi nghe
Nếu con cãi li là te tua đi
Trước đây con tưởng gp thi
Con đà tìm được đúng người con yêu
Gi đây thân xác tiêu điu
Đi con phi chu rt nhiu đng cay
Thân con chng khác trâu cày
N nàng con tr dài dài chưa xong
Con gi như cá lòng tong
St ba chc ký, m nhong, rã ri
Thế mà đâu hết n đi
Nu cơm, ra chén, b đòi tù ti
Người đâu gp g làm chi
Đ cho kh thế còn gì là con?
Chúa ơi, con kh vô ngn
Chúa mà không giúp là thân con tàn
Con đang thiếu n trăm ngàn
Nhìn đ nàng sm hai hàng l rơi
Con quỳ ly Chúa trên tri
Giúp cho con trn được người con yêu.



Tìm V Tt

 image

Con quỳ xin Chúa trên tri,
Cho con ly v như người trong mơ
Phi đp gái, không kiêu sa
Thích nhà lo ni tr
Không cc c chi chng con
Không phn son, không nhiu chuyn
Không hà tin, không cn nhn
Phi siêng Nang, không lười biếng
Nói nh tiếng, biết chiu chng
Gii n công, biết gia chánh
Biết làm bánh, nu ăn ngon
Biết dy con, cư x tt
Không quá dt, không quá khôn
Không ôm đm, không y m
Không thiên v, không cu kỳ
Không quá phì, không quá m
Không d hm, không chanh chua
Không se sua, không bm mép
Không bép xép, không phàn nàn.



Nếu Không Có Đàn Ông…

Nếu thế gii này không có đàn ông
Các cô thiếu n chng có chng
Ly đâu mà đ đòi làm m
Mt mình lnh lo, ti nm không.

Nếu thế gii này không có đàn ông
Ai s đèo bà đi long nhong
Ai còng xương sườn, cong xương sng
Giúp bà “thư giãn” nhng đêm đông?

Nếu thế gii này không có đàn ông
Canh thiu, cơm sng ly ai ăn?
Ai là đi tung bà la mng?
Ông ng ging bà có ai thông?

Nếu thế gii này không có đàn ông
Thì đâu có cnh móc túi chng?
Tin lương, khon n bà thu tt
Ch đ cho chng cái túi không!

hay:

Thế gii này đây không đàn ông
My bà làm sao lượm tm chng
Ly ai qut mát mùa hè đến
Ly ai m nhng ngày đông

Thế gii này đây không đàn ông
My bà lnh lo mt mình không
Ly ai co gió khi cm st
Ly ai đm bóp, nu nước xông

Thế gii này đây không đàn ông
My bà son phn cũng như không
Ra đường ch có ma nào ngm
V nhà ch có bóng gương trông

Thế gii này đây không đàn ông
Bát đũa ăn xong xếp c chng
Ngày này tháng n không ai ra
Ghế bàn ph che lp bi hng

Thế gii này đây không đàn ông
Cu tiêu b nght ch ai thông
Mái nhà mưa dt ai leo sa
Hàng rào nghiêng đ ai ra công

Thế gii này đây không đàn ông
Làm sao còn được t kh chng
Ly ai mà trút cơn gin d
Ung danh sư t đt Hà Đông

Thế gii này đây không đàn ông
Ai cho em bé đ bà bng
L loi cô đc t rong nhà vng
Mùa hè cũng lnh như mùa đông

Thế gii này đây không đàn ông
Ly ai bà nht trong lng
Ly ai bà x đôi tim óc
Bà nhi bà đá ta ba lông

Thế gii này đây không đàn ông
Ly ai sai bo đ chy rông
Ly ai sai vt khi đng cnh
Đ bà cưỡi c chy nhông nhông

Thế gii này đây không đàn ông
Ai đưa bà đến tn mây hng
Ai làm bà sướng lim dim mt
Tràn dâng ngây ngt tn hư không

Thế gii này đây không đàn ông
Nhà th, chùa, miu t là đông
My bà khn vái cu Pht, Chúa
Chng mông xin kiếm mt ông chng.


Thế gii này không có đàn ông
Các cô thiếu n chng cn chng
Không cn đ cha chi cho mt
Mt mình, nếu lnh, đp chăn bông.

Thế gii ny không có đàn ông
Thì ta đi b, đi xe bus
Khi nh phin phc, khi ch mong
Nếu cn thư gin nhng đêm đông
Ch cn đc sách hay nghe nhc
Lò sưởi làm ta được m lòng

Thế gii ny không có đàn ông
Cơm thiu, canh sng chó chim ăn
Chó mèo đi tượng bà la mng
Ong óng ging bà rt oai phong!

Thế gii ny không có đàn ông
Đêm nm yên gic không ai phá
Hi rng như thế sướng hay không?



NI NIM CA ĐNG CHNG NGÀY 8/3

Sáng nay mùng tám tháng ba
Thc dy mi biết trong nhà thiếu em
Mt nhm mt m tèm lem
Tay chân qu qung … tưởng em đang nm
Hí hng, anh lt tm chăn,
Đnh ôm mi thy … tri thn … con Lu
Gi em, Em hi, Em đâu
Trên bàn cht thy my câu em đ
“Em đi mua sm ti v
nhà anh nh phi nghe li này
Sáng ra xén c tưới cây
Ra luôn đng chén .. hm rày anh quên
Trong kho, mười mt cái mn
Đp t năm ngoái, anh đem git dùm
Giày dép em qung lung tung
Nh anh lượm ct vô thùng dùm em
Mười lăm bao rác trên thm
Anh đem ra đ bên b h
Receipt đem bán ký lô
Bill thì anh nh ký vô tr tin
Có v đp, sướng như tiên
Gp bn phi nói em hin đó nha
Hôm nay ngày tám tháng ba,
Em nhường vinh d “Ch Nhà” cho anh!!!


Chuyn dài là như thế, còn li bàn là răng? Có ging li bàn ca Mao Tôn Cương chăng?
Xin c tùy nghi, tùy h… ri h hi s tính.

Li chuyn nhng thơ cùng… thn v các n ph, rt em tôi:

Tht ra thì, cũng chng là em là ch gì cho cam, bi c nói v các v n ph, nhà thơ nào cũng nhiu ngun hng, sng khoái đ làm thơ rt “mười thương” như sau:



Mười thương

Mt thương cái ming có duyên
Khi vui em hót khi bun em la
Tánh em vn dĩ tht thà
Chuyn nhà đem k ra ba xóm làng


Hai thương em rt đm đang
Vic làng vic nước em "mn" hết ga
Vic nhà em chng thiết tha
Ch làm chiếu l qua loa ri nm !


Ba thương đôi mt lá răm
Lông mày lá liu,mi cong mơ huyn
Mi khi thy có bc tin
Mt em d ng liên miên chp hoài.


Bn thương em rt đi tài
Lương chng đếm k, không sai mt hào
Tin nước tin đin tn hao
Đưa em, em c đ vào "lô tô" ( Lottery )


Năm thương em biết căn cơ
Khi cn mua sm, em vô " Mê xì " ( Macy’s )
Áo qun, giy dép cn chi
Mua chng năm by va ly đ dùng.


Sáu thương t đc, tam tòng
Theo anh em quyết, lo chng lo con
Cơm trưa thì sn cá lon
Đến ba cơm ti em "phôn" nhà hàng.


By thương thùy m,du dàng
Gin anh em chng nói quàng nói xiên
Cũng không than khóc như điên
Ch quăng chén dĩa, anh lin " tu " nhanh.


Tám thương em tính toán lanh
"Sê vinh"(savings) đã có em canh tng đng
Rút ra khong tám ngàn đng
Em đi sa mũi ,vú ,mông, lông mày


Chín thương ăn nói tht hay
Tiếng Vit đã ngng, ch Tây li xài
M đen cng vi M lai
Trn hai ba th chng sai tiếng bi.


Mười thương hai đa xng đôi
Vô tâm đon tính em tôi nht nhì
Vt tay tính tóan chi ly
Chê em không ly còn thì tìm ai ?
Thôi thôi đng nói dông dài
Em ơi, sa son ngày mai theo chng
Bàn th anh đã sa xong
Vuông ba tc rng va mông em ngi....

Vợ Hiền


image


1.  Vợ tôi không phải là một người đàn bà có nhan sắc khuynh nước đổ thành. Bởi tôi, vốn tài mạo tầm thường và cũng không có nhiều may mắn bất ngờ để lọt mắt xanh những cô có nhan sắc chim sa cá lặn. Vả lại tôi cũng thường nghe bố tôi tuyên truyền nhồi nhét trong cái đầu từ nhỏ rằng, đẹp đến mấy rồi cũng trở thành méo mó xấu xí, và vợ đẹp là vợ người ta. Vợ tôi cũng không có tài ba xuất chúng, bởi tôi vốn nể sợ và có thành kiến với những người đàn bà tài giỏi, vì họ thường kiêu ngạo và hay thành độc tài vợ trị. Ðộc tài đảng trị thì có thể bỏ nước chạy ra biển chết, chứ độc tài vợ trị thì không chạy đâu cho thoát cả!Vợ tôi chỉ là một người đàn bà trung bình trên tất cả mọi mặt. Với một vóc dáng tầm thường bên ngoài, không vêu vao xấu xí khó nhìn. Bên trong nàng mang một tấm lòng hiền hậu, bao dung, biết hành xử khôn ngoan khéo léo, để đem lại cho gia đình hạnh phúc êm ấm lâu bền mà tôi vô cùng biết ơn mỗi khi nghĩ đến.Trong nhiều năm chung sống, chưa bao giờ nàng nặng lời với tôi, chưa bao giờ có cử chỉ hay ngôn ngữ thiếu lịch sự, cũng chưa lần khóc lóc giận hờn đòi hỏi điều này điều kia, hoặc đặt điều kiện làm khó, hay so đo chuyện nhà với gia đình người khác.Ngoài tình cảm thắm thiết chia sẻ của vợ chồng, nàng âu yếm như một người tình, khoan dung rộng lượng như một người mẹ và hiểu biết như một người tri kỷ.

2.  Năm tôi hai mươi tám tuổi, mẹ tôi nóng ruột thúc hối ép tôi lập gia đình. Bà đưa cái công thức cổ xưa của mấy ông Tàu bày ra là "tam thập nhi lập". Tôi cũng chưa đến ba mươi, mẹ tôi cứ gán đại thêm cho hai tuổi để dễ bề ép uổng. Tuổi đó, thích được quen nhiều bạn gái, bạn thôi thì được, nhưng nghe đến chuyện hôn nhân là xanh mặt. Vì qua kinh nghiệm bạn bè, kinh nghiệm giao tiếp trong sở, tôi thấy đa số mấy anh có vợ rồi thì dường như bị khép chặt trong cái vòng "chuyên chính" của bà vợ nhà! Cái vòng tuy lỏng lẻo và êm ái, nhưng bằng sắt, rất chặt và siết cứng. Một anh bạn thân, lâu lâu giận vợ, đến nhà tôi ở lại, nằm rũ ra trên giường như đống mền rách rầu rĩ nói với tôi:
- Tao chỉ mong có được một ngày an bình, sung sướng như mày, một ngày thôi cũng đủ.Nghe thế thì không sợ sao được? Trong sở tôi có mấy anh bạn bị vợ cào rách mặt và phải lấy cớ là dao cạo râu cắt. Ai cũng biết chuyện gì đã xảy ra, vì mặt mày các anh láng lẫy, trơn tru, có sợi râu nào đâu mà phải cạo cho dao cắt! Một ông lớn tuổi khác, vợ vào tận sở xé áo và kêu bằng mày tao, còn tố cáo ông mang bằng kỷ sư giả bên Pháp về. Nhan nhản những tấm gương gia đình u ám trước mắt như vậy, thì chỉ có ngu quá hoặc liều mạng mới không sợ mà thôi.Tôi khất lần mãi không được, phải bẻn lẻn theo mẹ, đi ra mắt, và xem mặt nhiều cô con gái các gia đình mà bà quen biết. Tôi theo lời dạy của một anh quân sư quạt mo, cứ mang bộ mặt đưa ma đến nhà người ta và ăn nói nhát gừng cộc lốc, thì không ai muốn gả con gái cho, và các cô thấy vậy thì cũng ớn lạnh mà dạt ra. Thế mà cũng có nhiều nhà khen tôi hiền lành, muốn gả con gái cho. Tôi tìm đủ lý do nói riêng với mẹ để chê bai từ khước. Cô thì chê mặt dài, cô thì chê mũi lớn, cô khác chê mắt có đuôi, cô thì mồm như có râu. Toàn cả những lý do vu vơ. Mẹ tôi phiền muộn thở dài, vì biết con trai bà cũng chẳng có sự nghiệp gì sáng giá, chẳng có một phong cách đặc biệt nào, mà đòi hỏi quá đáng chăng?

3.  Không nỡ để mẹ buồn, tôi đem Lam, người bạn gái thân thiết nhất về giới thiệu với mẹ, bà vui vẻ chịu ngay. Bà khen Lam láu lỉnh, bặt thiệp và xinh đẹp.Mẹ tôi đến thăm xả giao nhà Lam hai lần để dò xét gia thế, và quyết liệt chống đối cuộc hôn nhân, lấy lý do là mẹ Lam dữ dằn và có cách cư xử thiếu lễ độ với chồng. Tôi nói:
- Con cưới Lam chứ cưới bà ấy đâu mà mẹ sợ?Mẹ tôi nhất quyết tin rằng, mẹ hổ thì khó sinh được con cừu. Vì cách đối xử của cha mẹ, ảnh hưởng đến tính tình con cái. Cha mẹ dữ dằn, con cái khó mà hiền lành được, vì ngày ngày học cách ăn nói, cách đối xử, tiêm nhiễm những thói quen của cha mẹ, và đem ra xử sự với đời, mà không biết đó là xấu. Tôi cố bào chữa cho Lam, nhưng mẹ tôi đã nhất quyết, không lay chuyển được. Bà nói:
- Mẹ thương con, mẹ không muốn sau này con khổ vì đời sống gia đình thiếu hạnh phúc. Vì không có gì khổ bằng có vợ dữ dằn, hỗn láo, có thể làm người chồng buồn phiền sinh ra rượu chè, cờ bạc, trai gái hư hỏng. Mẹ thương con, lo cho tương lai con nên mẹ không chịu.Tôi định nói với mẹ rằng, con trai của mẹ cũng chẳng hiền lành chi, mà chê thiên hạ. Nhưng sợ mẹ buồn nên im lặng. Mẹ của Lam biết được ý kiến của mẹ tôi, nổi tự ái, nói nhiều lời tàn nhẫn, tổn thương đến gia đình tôi, và tuyên bố không bao giờ gả Lam cho tôi.Khi bị trắc trở, ngăn cấm thì tình yêu càng thêm tha thiết bốc lửa, và hai đứa tôi càng quyết vượt qua hàng rào ngăn cản của gia đình. Muốn sống cho nhau, và sống chết vì tình yêu.Một lần chìu ý mẹ, tôi miễn cưỡng đi xem mặt một cô mà mẹ tôi gọi là gia đình phúc hậu đàng hoàng. Tôi chẳng tha thiết gì, chỉ giữ đủ lịch sự tôi thiểu để cho mẹ khỏi mất mặt.Lần đó Lam biết được, nàng giận dữ sỉ vả tôi:
- Anh là một thằng đểu cáng, xấu xa đê tiện, một kẻ hèn nhát núp váy mẹ, không dám làm gì cả. Anh không xứng đáng với tình yêu của tôi.Tôi nghe mà bàng hoàng, như bị sét đánh. Hai đứa giận nhau. Tôi chợt nhớ tới lời nhận xét của mẹ, và thấy bà cũng có lý phần nào. Nhưng tim tôi vẫn nát tan xót xa vì chuyện tình đổ vỡ. Ngay sau đó, Lam có người yêu mới là Tuân. Tuân cũng là trong đám bạn bè quen biết lâu dài với tôi, tính tình Tuân hiền lành, chịu đựng, và Tuân đã bền bỉ theo đuổi Lam từ lâu. Nửa năm sau, tôi đi dự đám cưới Tuân, Lam với trái tim vỡ nát, nhưng cũng vui mừng vì Lam lấy được chồng hiền lành và đàng hoàng, có thể bảo đảm đời sống tinh thần vật chất cho gia đình sau này. Tôi thật tình nghĩ rằng, tôi không bằng được Tuân về nhiều mặt. Lam bỏ tôi là phải.

4.  Mẹ tôi làm như lấy vợ cho bà, cứ khóc lóc thúc giục mãi. Tôi tâm sự với một người bạn cũ. Anh cười và nói:
- Hay là cậu thử tìm hiểu Mai, em gái tôi xem sao. Nó cũng sẵn có cảm tình với cậu đó. Mai hiền lành lắm.Ðược bạn khuyến khích, tôi bắt đầu tìm hiểu Mai. Nàng không đẹp, không xấu, chăm chỉ, hiền lành. Trước đây, đến nhà bạn chơi, tôi chỉ thấy Mai thấp thoáng đâu đó sau bàn học, hoặc lẳng lặng rút lui sau khi cúi đầu chào lễ phép. Dẫn Mai đi chơi, tôi không tìm hiểu được chi nhiều về Mai, vì nàng quá thụ động, khi nào cũng nhẹ nhàng chìu chuộng, ít đưa ý kiến riêng. Khi hỏi ý, nàng thường bảo:
- Dạ, anh cho em đi đâu cũng thích cả, anh vui thì em cũng vui.Tôi đem nhận xét về cái hiền lành của Mai nói với một người bạn. Anh cười hô hố và nói:
- Trời ơi, khi mới quen thì em nào mà không hiền lành như thánh mẫu, dịu dàng như tiên cô. Khi cưới về thì cái đuôi dài thòng mới lòi ra, và dữ như chằng tinh. Em nào cũng vậy cả.Tôi hỏi thẳng anh của Mai, anh trả lời:
- Con nhỏ hiền lành, biết nhường nhịn và rất dịu dàng. Cậu có phước lắm mới gặp nó. Không phải vì nó là em gái mà tôi khen đâu.Mẹ tôi đến thăm gia đình Mai nhiều lần, khen mẹ của Mai phúc hậu, hiền lành, cư xử lịch sự, phải phép với chồng. Bà nghĩ rằng, nhất định Mai cũng học được nề nếp gia đình của mẹ, không nhiều thì ít. Bà thúc tôi làm đám cưới ngay. Tôi xin hoãn một thời gian để tìm hiểu thêm, mẹ không chịu và bảo:
- Lấy vợ thì lấy liền tay, chớ để lâu ngày lắm kẻ dèm pha.Tôi nói rằng, nếu nghe được lời dèm pha đúng, thì cũng là điều tốt, mình khỏi phải xét đoán lầm người. Mẹ tôi lại giảng cho tôi rằng, chín mươi phần trăm cách cư xử của con cái là do ảnh hưởng sinh hoạt tốt xấu của cha mẹ. Cha mẹ gieo vào đầu con cái thứ tư tưởng nào, thì nó sẽ hành động theo lối đó. Thương mẹ, tôi tạm quên kinh nghiệm ghê gớm trong đời sống gia đình của bạn bè và đồng sự, liều thân lấy vợ cho mẹ vui lòng. Có một ông bạn bảo rằng, lại thêm một thằng đàn ông ngu muội đi vào vết xe đổ nghìn năm của nhân loại.

5.  Tôi cưới Mai, nàng như cái bóng dịu hiền bên tôi.Tôi thấy mình tan loãng vào tình yêu êm đềm, và chợt nhận ra đời sống gia đình êm ái, thoải mái và hạnh phúc hơn nhiều lần đời sống độc thân. Không thấy gò bó tù túng trong dây ràng buộc của gia đình như nhiều người thường bảo. Mai lo lắng cho tôi những thứ cần thiết lặt vặt trong cuộc sống bình thường, bổ khuyết cho tôi những thiếu sót, dịu dàng an ủi tôi những khi lo buồn. Tôi nói với vợ:
- Anh ngu quá, biết lấy vợ mà sung sướng hạnh phúc như thế này, thì đâu để độc thân đến gần ba mươi tuổi. Uổng thật.Những khi chúng tôi có ý kiến trái ngược, Mai dịu dàng phân tích thiệt hơn cho tôi nghe, rồi để cho tôi quyết định. Sau khi quyết định xong, dù có trái ý nàng, Mai cũng vui vẻ cố gắng giúp tôi hoàn thành công việc. Không như các bà khác, những lúc chồng làm trái ý, thì các bà mong cho ông chồng thất bại để chứng tỏ ý kiến của bà là đúng, là hay. Mai thường nói:
- Thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn. Nếu ai cũng khăng khăng giữ ý của mình, thì chẳng làm nên được việc gì cả.Cũng có khi quyết định của tôi sai lầm, đưa đến kết quả không tốt. Những lúc này, Mai thường hết lời dịu dàng an ủi tôi, và cho rằng tôi không có lỗi gì cả, ví ai cũng có thể sai lầm, và Mai cho rằng nàng cũng có phần lỗi, vì chưa tận tình giúp tôi đầy đủ ý kiến để làm quyết định. Từ đó, tôi cảm thấy mình phải lắng nghe ý kiến của vợ nhiều hơn.Tôi nghĩ, nếu những lúc này mà Mai dằn vặt, nằng nặc buộc tôi tôi, thì chưa chắc tôi đã thấy mình lầm lỗi. Mai không như một số đàn bà khác, đúng hay sai cũng đổ lỗi cho chồng, và những khi chồng thất bại trong đời, là cái dịp cho các bà chê bai, mai mỉa, nói những lời tàn nhẫn.Ngoài xã hội, có những lúc tôi vô tình hoặc thiếu may mắn, gây nên những sai lầm với người khác, Mai tự đứng ra, gánh vác hết trách nhiệm thay tôi. Tự ái đàn ông, đâu cho phép tôi để vợ gánh vác trách nhiệm thay mình. Tôi thấy thương và quý vợ nhiều hơn. Mai bảo:
- Chuyện nhỏ, để em gánh vác giúp, anh để tâm trí làm những việc khác ích lợi hơn.Tôi thầm nghĩ, tôi thì làm chi có việc lớn mà gánh vác.

6.  Những năm mới lấy nhau, tài chánh gia đình khó khăn, đắp trước bù sau hàng tháng. Áo quần đơn sơ, ăn uống dè xẻn. Thế mà Mai bao giờ cũng vui vẻ, chưa bao giờ nghe Mai than thở hoặc so sánh với các bạn bè khác. Nàng thường nói:
- Chúng ta nghèo vật chất, nhưng giàu hạnh phúc, tinh thần thanh sạch, thế là đủ. Ðời sống biết đủ là đủ.Chính vì Mai không than thở, nên tôi thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn về tài chánh gia đình. Buổi chiều về, tôi đi dạy thêm cho các lớp đêm. Ngày nghỉ, tôi mở lớp dạy kèm luyện thi cho từng nhóm nhỏ. Tài chánh gia đình nhờ đó mà dồi dào hơn, có thêm tiền, nhưng Mai không vui, mà chỉ lo cho tôi thiếu sức khỏe sinh bệnh hoạn.Năm đó, tôi không chịu theo bè cánh với nhóm tham nhũng, chúng đày tôi về một tỉnh nhỏ xa xôi. Tôi buồn phiền lắm. Không đi thì không được, đi thì bỏ hết công chuyện làm ăn riêng tư. Mai khuyên tôi nhẫn nhịn, và gắng tìm vui trong hoàn cảnh mới. Khi chúng tôi về tỉnh nhỏ, Mai thường an ủi và nâng đở tinh thần tôi, đặt mua các thứ sách báo tôi thích, để giải trí và quên đi phần nào nổi buồn nơi tỉnh nhỏ. Mai xin được việc ở một nhà dạy trẻ, để phụ thêm kinh tế gia đình....Khi chạy vội về Sài Gòn vào năm 1975, chúng tôi mất tất cả, trở thành trắng tay. Tôi lo lắng và muộn phiền lắm, nhưng nhờ thái độ trầm tĩnh và chịu đựng của Mai mà tôi bớt bối rối. Trước ngày miền Nam sụp đổ, chúng tôi bàn nhau là nên ở hay đi. Ý Mai thì nên đi để bảo toàn tính mạng cho gia đình, khi yên ổn thì quay trở về cũng chẳng mất mát gì. Phần tôi thì vì yêu mến quê hương một cách lãng mạn, quyết ở lại, muốn cùng chia sẻ khổ đau, sống chết cùng quê hương. Chủ nghĩa đối với tôi không quan trọng, tôi nghĩ chính thể nào cũng thế thôi, cũng cùng là người Việt, cùng giòng giống tổ tiên, thì việc gì mà phải bỏ chạy? Tôi đã lầm to. Thảm họa trùm xuống khắp miền Nam. Ðau khổ, lao tù, đói lạnh, đè nén, áp bức. Tôi cũng ôm gói đi tù như mọi bạn bè, Trong tù, tôi vô cùng ân hận về quyết định sai lầm, để thân xác mình bị tù đày, để vợ con bơ vơ, đau khổ, đói rách, không vốn liếng, không tài sản. Ba tháng sau khi tôi đi tù, Mai thấy chồng chưa được thả về, đã xoay xở rất mau. Nàng mua áo quần cũ, cắt ra may thành áo quần trẻ em đem bỏ mối tại các chợ trời hè phố. Ðêm nào cũng may đến mười hai giờ khuya. Một mình nuôi chồng tù tội, nuôi con thơ dại, ngược xuôi trong cuộc đổi đời. Những năm tháng nằm tù, có nhiều thì giờ suy nghĩ, tôi mới sâu sắc nhận ra mình mang ơn vợ quá nhiều. Tình cảm nàng dành cho tôi tràn đầy dịu dàng, bao dung, âu yếm và hy sinh. Tôi biết mình là kẻ có phước được vợ hiền....

7.  Khi tôi được ra tù, thể xác tiều tụy, tinh thần suy nhược, đời sống bất ổn, bị đe dọa thường trực. Hàng tuần bị tên công an khu vực đến thúc giục đuổi đi về vùng kinh tế mới, và nói lời hăm dọa. Tôi nản lòng bàn với Mai để dọn về vùng kinh tế mới cho yên thân. Nàng đã khôn ngoan giải thích rằng, bằng mọi giá phải bám vào thành phố, để sống còn và để bớt bị độc tài áp bức, bớt khốn khổ vì cái u mê của chế độ hành hạ. Nàng thường khuyên tôi:
- Mình hãy xem cuộc đời này như một trò chơi không vui, đừng quá quan tâm đến những gì xảy ra cho mình, cho thiên hạ chung quanh. Những đau khổ mà mình đang chịu đựng cũng là một thứ thử thách, làm cho mình lớn thêm lên, trưởng thành hơn, và cứ vui với những gì nhỏ nhoi nhất có thể có trong thời gian này. Không xấu xa nào có thể tồn tại mãi mãi được, ánh sáng tương lai sẽ có ngày chiếu rọi trên quê hương.Mai đã an ủi, khuyên nhủ và dịu dàng dắt tôi đi qua quãng đời đau khổ trong chế độ lạ lùng vô nhân kỳ quái này. Chúng tôi bữa đói bữa no dắt nhau đi trong đời sống mịt mù của xã hội chủ nghĩa trá hình.Khi tôi ngỏ ý tham gia một tổ chức phục quốc chống lại chính quyền cộng sản trong thành phố, thì Mai đồng ý ngay. Nàng nói:
- Chúng ta đã vất súng đầu hàng, chỉ mong được bình yên sống và góp phần xây dựng lại quê hương.Nhưng kẻ chiến thắng đọa đày nhân dân xuống vực thẳm. Không cho ai yên sống. Chính họ đã buộc chúng ta đứng dậy, cầm lại súng. Việc đáng làm thì phải làm. Nếu ai cũng trốn tránh cả, thì đau khổ này biết bao giờ dứt được? Nhưng phải thận trọng để khói phí thân làm việc dã tràng.Cùng với bạn bè cũ mới, chúng tôi tổ chức mua súng, liên lạc với các nhóm kháng chiến khác. Ra một tờ báo bí mật chuyền tay. Mai đã ngược xuôi giúp đỡ chúng tôi, mang tin tức, chuyển vận hàng hóa. Chúng tôi mơ mộng một ngày ánh sáng tự do chiếu rọi trên quê hương, trở lại đời sống không áp bức kẹp kềm.Một vài người trong nhóm bất cẩn, tổ chức bị đổ bể, đa số anh em bị bắt. Tôi chạy thoát được với cái áo có nhiều lỗ đạn bắn thủng bên hông. Mai nhờ người nhắn tôi bình tĩnh chờ nàng sắp đặt.Nàng vay mượn và bán hết đồ đạc trong nhà, đóng tiền cho tôi bí mật vượt biên...Phút cuối chủ thuyền cho vợ con tôi cùng đi với lời hứa trả tiền sau. Tôi cám ơn Trời Phật đã xui khiến cho chúng tôi còn có bên nhau trong đời.Trên biển đói khát Mai nhường phần ăn uống cho con, cho chồng, với lý do là tôi cần sống hơn nàng, tôi có thể làm được nhiều việc ích lợi hơn. Nhưng theo ý tôi, thì chính Mai mới xứng đáng để sống sót vì đời sống nàng có nhiều ý nghĩa, tốt đẹp hơn.Những ngày khó khăn nắng cháy cực khổ tại trại tỵ nạn, nàng dành lấy hết tất cả việc vặt vãnh như lãnh thức ăn, xách nước, nấu nướng, chăm sóc con cái, để cho tôi có thì giờ tham gia tiếp tay phụ giúp các công tác chung trong trại. Mai dặn tôi tráng xa những nơi có tranh giành, có chút quyền lợi, chỉ kê vai gánh vác những việc có ích chung mà không ai làm. Với khuyến khích và an ủi của vợ, tôi làm được nhiều việc hữu ích cho cộng đồng. Trong lúc đó, một vài anh bạn tôi, tham gia việc cộng đồng mà như làm việc quốc cấm, bị vợ cằn nhằn, ngăn cản, mỉa mai rằng việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng. Nhiều người than vãn về những thiếu thốn, khó khăn, cực khổ trong trại tỵ nạn. Mai thì khi nào cũng vui vẻ, lạc quan, và cho rằng tương lai được sống đời tự do đang rõ ràng trước mắt. Những thiếu thốn khó khăn trong trại tỵ nạn là đương nhiên. Ở đây cũng còn sung sướng hơn những ngày tháng sống với chế độ công sản u ám, bất trắc, chèn ép, sợ hãi. Những khi con tôi chê cơm, Mai nhắc nhở cho chúng những ngày khoai sắn qua bữa, những ngày đói khát trên biển khơi, thì chúng vội vàng ăn ngon lành những chén cơm trong trại tỵ nạn.

8.  Chúng tôi đến Mỹ vào mùa Ðông, tuyết phủ ngút ngàn, trắng xóa cả đất trời. Chưa biết có thể làm gì để nuôi sống gia đình trong miền đất mới, nhưng nhờ trợ cấp xã hội trong thời gian đầu, đắp đổi tạm sống qua ngày. Dù không dư giả, tiền trợ cấp xã hội được Mai chia ra làm ba phần: hai phần ba nuôi sống gia đình với chi tiêu dè xẻn tiện tặn, một phần ba gởi về giúp những bạn bè đang đói khó khắc khoải trong lao tù, trong các vùng kinh tế mới....Hai vợ chồng dắt nhau đi tìm việc, và không nản lòng. Tôi tìm được một chân rửa chén bát tại khách sạn Holiday Inn. Mai tìm được một chân làm bánh ngọt Donut. Chúng tôi tự túc được rồi, và từ đó mà tiến lên, tôi tìm được công việc khác trong hãng tiện có đồng lương khá hơn.Chúng tôi bắt liên lạc với bạn bè xa gần, và ao ước được đóng góp phần nào vào nỗ lực làm vơi khổ trên quê nhà. Thư của bạn bè hồi âm với lời lẽ bi quan, nhiều người khuyên tạm quên chuyện quê hương đi, mà lo cho đời sống bản thân và gia đình trước đã...Nhiều đêm Mai thì thầm:
- Chúng ta có yên lòng hưởng hạnh phúc, tự do khi cả quê hương đang chìm đắm trong khổ đau? Chúng ta có quên được bao nhiêu người đang kỳ vọng chúng ta nơi quê nhà? Liệu chúng ta có làm được gì không hay chỉ mải mê lo cho đời sống riêng tư? ...Chưa bao giờ tôi nghe Mai phàn nàn, sanh nạnh với tôi về công việc trong nhà.Chưa bao giờ nàng lên giọng sai bảo tôi hút bụi, quét nhà, rửa chén bát. Nếu rảnh, thì tôi làm, nếu tôi bận xem những trận thể thao hấp dẫn, thì thôi. Nhiều lúc Mai không cho tôi rửa chén bát, giành lấy mà làm, vì những lúc đó nàng rảnh rang.Chúng tôi cùng làm việc nhà trong tinh thần chia sẻ, không phải trong trách nhiệm phân chia việc nào chồng làm, việc nào vợ làm. Mai chưa bao giờ tranh hơn thua với chồng. Nàng quan niệm rằng, vợ chồng không cần tranh hơn thua nhau, hơn chồng cũng không được gì mà chỉ tổ tình yêu bị tổn thương.. Chưa bao giờ Mai lớn tiếng hay khăng khăng quyết đoán việc gì. Khi nào cũng dịu dàng thảo luận và sẵn sàng chờ lúc thuận tiện để thuyết phục thêm. Tôi đã nghe thấy vợ nhiều người bạn, sẵn sàng xẵng tiếng với chồng, mở miệng ra là nói nặng lời, nói điều chua chát khó nghe, và tôi biết mình may mắn có vợ hiền ...Những lúc tôi gặp khó khăn ngoài xã hội, mang bực bội và cái không vui về nhà, Mai thường khuyên tôi rằng:
- Mục tiêu tối thượng của đời người là đi tìm hạnh phúc. Ði làm kiếm tiền cũng chỉ để mua hạnh phúc. Hạnh phúc đích thực của cuộc sống là gia đình vui vẻ, ấm êm và dễ chịu. Không tội chi đem cái khó khăn bực bội của bên ngoài về nhà cho mất vui, mà phí phạm ngày tháng yên ấm của gia đình. Dù giàu sang danh vọng đến mấy, mà gia đình thiếu hạnh phúc thì đời không còn ý nghĩa gì.Thế là tôi tìm được nguồn vui và yên tĩnh tâm hồn...

9.  Nhiều khi nằm bên nhau, tôi hỏi Mai:
- Sao hơn mười mấy năm sống bên nhau, chưa bao giờ em làm cho anh buồn lòng, chưa bao giờ em làm cho anh phải nổi giận. Em có khi nào buồn giận anh không?Nàng nói:
- Sách dạy cho em biết rằng, người cho thì được nhiều hạnh phúc hơn người nhận. Không cầu thì sẽ được, không đòi thì sẽ có. Biết vui với cái tương đối mà mình đang có, thì trở thành kẻ sung sướng nhất trong đời. Cho đi tình thương chân thành, thì được nhận lại bằng tình thương. Nhiều người đàn bà đòi hỏi ở chồng quá đáng, ngoài khả năng của chồng. Bao nhiêu cũng không thỏa mãn cả.

Họ không nhìn thấy sự hy sinh của người khác, mà chỉ cố bươi móc lỗi lầm cỏn con của chồng để mà trách móc, giận hờn. Làm thế không có lợi gì cả, mà chỉ là cách phá hoại hạnh phúc gia đình hữu hiệu nhất.Tôi thành thực mà nói rằng đã học được rất nhiều điều tốt của vợ tôi. Nàng càng dịu dàng, càng thu mình nhỏ lại, thì tôi càng thương yêu trang trải bù đắp cho vợ nhiều hơn. Mỗi khi đi làm về, thấy nét mặt tươi vui hân hoan của vợ, thì bao nhiêu mệt nhọc bực bội trong ngày đều tiêu tan.Khi tôi phạm phải lỗi lầm, hành động sai quấy, vợ tôi thường an ủi rằng, mình là con người chứ đâu phải là thần thánh chi, mà không có sai lầm. Ðừng buồn, cái thiệt hại này cũng là bài học tốt về sau. Những an ủi, khuyến khích tinh thần của vợ, làm cho đời sống tôi nhẹ nhàng, êm ái, thư dãn, không bị dồn ép, không bị áp lực cuộc sống, không có căng thẳng gia đình như nhiều bạn bè khác.Trên bước đường tha hương, một lần vợ chồng Tuân-Lam ghé thăm chúng tôi. Tuân là bạn cũ, Lam là người xưa. Vợ tôi biết rõ mối tình cũ giữa tôi và Lam, nhưng nàng tin chồng, và rất lịch sự, vồn vã đón tiếp họ hết lòng. Có lẽ Mai cũng biết chuyện xưa của chúng tôi đã nguội lạnh từ lâu, chẳng ai còn tiếc thương chi. Tuân vẫn hiền lành phúc hậu như xưa, nét mặt chịu đựng. Ðêm khuya tôi vẳng nghe tiếng Lam đay nghiến dằn vặt chồng ở phòng bên cạnh, nói những lời thiếu lễ độ. Về sau, mỗi lần nghĩ đến Lam, lòng tôi phơi phới, vì may mắn, cuộc đời không phải gắn liền với một người đàn bà như Lam.
Tôi biết ơn mẹ nhiều hơn. Kinh nghiệm sống của mẹ đã giúp cho cuộc đời tôi có hạnh phúc hơn. Và tôi biết thương yêu, nể trọng vợ hơn nhiều.

10.  Một chị bạn gia đình không được hạnh phúc, hỏi vợ tôi bí quyết để được chồng thương yêu nể nang. Mai cười mà nói:
- Không có bí quyết nào cả. Chỉ có câu chuyện sau đây, tôi thuộc nằm lòng từ thời còn đi học. Chuyện ở trong sách tập đọc của Pháp. Rằng:
- Có một anh nông dân đem bò ra chợ tỉnh bán. Suốt ngày không bán được phải dẫn bò về. Ðường xa mệt nhọc, con bò trở chứng không chịu đi. Có người gạ đổi con bò lấy con ngựa hồng tung tăng. Anh tưởng được ngựa sẽ thong thả dong cương ra về, nhưng con ngựa lạ chủ không chịu cho anh cưỡi và cũng trì kéo dằng dai. Một người khác dẫn con heo nái ngoan ngoãn đi qua, gạ đổi heo lấy ngựa, anh đổi liền.Ðường xa mệt nhọc, con heo cũng nằm ì không chịu đi, bí quá, anh đổi heo lấy một con dê nái. Con dê càng cứng đầu khủng khiếp, anh vật lộn với dê phờ phạc.Ðêm đã tối mịt mù, một hành khách đề nghị đổi dê lấy một con gà trống lớn. Vừa đói, vừa khát, vừa mệt, anh ôm con gà vào quán đổi lấy bữa cơm. Thế là một bữa ăn trả giá bằng một con bò. Ăn xong, anh nông phu thong thả ra về, vừa đi vừa ca hát khỏe khoắn.Khi về đầu làng, có bạn quen hỏi đi đâu mà về khuya thế. Anh kể chuyện đi bán bò, và đổi con gà lấy bữa cơm. Người bạn hết hồn, khuyên anh khoan về nhà, mà bà vợ nổi cơn tam bành lên, không khéo vợ chồng xô xát gây ra án mạng. Anh nông dân bảo rằng, chắc vợ anh cũng thấy việc làm của anh là có lý. Người bạn ức quá, đánh cá một con bò, nếu chị vợ mà không gây gổ, thì anh nông dân sẽ được một con bò, còn ngược lại, phải mất lại một con bò khác. Người bạn đi theo núp bên ngoài nghe cuộc đối thoại của vợ chồng anh nông dân. Chị vợ hỏi anh, đã ăn gì chưa, đi đường có mệt lắm không, bò bán có được giá không? Anh đáp rằng đã ăn rồi, con bò không bán được mà trên đường về nó không chịu đi nên đã đổi con bò lấy con ngựa rồi. Chị vợ nói rằng, có con ngựa cũng tốt, nó sẽ kéo xe, giúp mình di chuyển mau chóng hơn. Anh chồng cho biết con ngựa không chịu cho anh cưỡi nên đã đổi lấy con heo nái. Chị vợ cũng tán thành ngay và còn dự trù con heo mùa sau sẽ sinh ra một bầy heo khác, rất có lợi. Anh chồng cho biết thêm, con heo cũng trở chứng không chịu đi nên đổi lấy một con dê cái. Chị vợ tiếp liền, là con dê cũng rất có lợi, từ nay mỗi sáng gia đình sẽ có sữa dê mà uống. Anh chồng lắc đầu và cho biết đã đổi con dê ương ngạnh lấy con gà trống lớn. Chị vợ anh nông phu tiếp rằng, có con gà cũng tốt, mỗi sáng nghe nó gáy cũng vui tai. Anh chồng bảo là buổi sáng ra đi không đem tiền theo, đói quá, đã vào quán đổi con gà lấy bữa cơm.Nghe xong, chị vợ anh nông phu đến quàng hai tay, ôm vai chồng và nói rằng, anh làm như thế là phải. Lấy của che thân, chứ đừng lấy thân che của. Ði cả ngày mệt nhọc đói khát, không ăn chịu sao nổi. Em đã để sẵn khăn, múc sẵn nước, anh đi tắm cho khỏe."Mai kết luận rằng: "Muốn được chồng thương cũng rất dễ, đừng bao giờ tranh hơn thua với chồng, việc gì đã lỡ, thì cho qua luôn, vui vẻ chấp nhận, và dịu dàng, nhường nhịn chồng là yếu tố căn bản để được chồng thương".

11.  Ngoài song thân ra, người tôi biết ơn nhiều nhất là vợ tôi. Ðời sống tôi có ý nghĩa hơn, sung sướng hơn, hạnh phúc hơn nhờ vợ khôn ngoan dịu dàng. Nhiều đêm thức giấc tôi nhẹ hôn lên mắt vợ, thầm so sánh tấm lòng hiền chân của vợ với trái tim của một vị nữ thánh. Phần nàng, thì luôn luôn: "Em chỉ muốn làm cái bóng nhỏ và âm thầm bên đời anh thôi". Mai chưa hề đọc thánh kinh, nhưng nàng đã biết chọn chỗ ngồi thấp nhất để được nâng lên cao nhất trong lòng chồng con.

1 comment:

  1. Cùng Học Tạo Blogspot: Đừng Sợ Vợ Của Ông Hàng Xóm >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Cùng Học Tạo Blogspot: Đừng Sợ Vợ Của Ông Hàng Xóm >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Cùng Học Tạo Blogspot: Đừng Sợ Vợ Của Ông Hàng Xóm >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK Eq

    ReplyDelete

quangnm