Thursday, September 12, 2013

TẠO PHIM HD BẰNG MÁY ẢNH KTS ĐỜI CŨ CANON POWERSHOT S5 IS



TẠO PHIM HD BẰNG
MÁY ẢNH KTS ĐỜI CŨ
CANON POWERSHOT S5 IS
NGÀY 12.9.2013
    
Download bài viết tại:       http://tinyurl.com/utbinh1179
Xem kết quả thực tập tại: http://tinyurl.com/utbinh1180

Nếu bạn có  Máy Chụp hình KTS đời cũ trong đó không có trang bị chụp ảnh tỉ lệ 16:9 và không có quay phim HD được thì bạn vẫn có thể tự tạo ra các ảnh có tỉ lệ 1280 X 720 và phim có kích cở màn hình 16:9 theo hướng dẫn dưới đây.  Khi bạn đã tạo xong tỉ lệ 16:9 cho ảnh và phim thì bạn Upload lên YouTube vẫn được xem như là phim HD vậy.
Đây là sáng chế của Út Bỉnh giúp các bạn Upload phim HD lên YouTubeneu61 các bạn camm3 thấy nội dung bài này không có gì mới thì kể như “cởi ngựa xem hoa” vậy. Còn các bạn khác chưa biết vụ này giống như Út Bỉnh trước đó thì hãy đón nhận như là một món quà có ích giúp các bạn có thú đam mê xây dựng phím HD với máy Chụp Ảnh KTS đời cũ.

Các clip mà full màn hình thì thường là tỉ lệ 16:9, ví dụ như HD 1080p thì là 1920x1080, 720p là 1280x720. Video của bạn k full màn hình mà bị co hẹp 2 bên là do tỉ lệ độ phân giải là 4:3. Nếu bạn muốn up video full màn hình thì convert thì để độ phân giải tỉ lệ 16:9 là được ngay, không nhất thiết phải là video HD. Một số clip khi đang để 4:3 mà convert sang 16:9 thì thấy hình bị dài ra, mặt bẹt bẹt.

1.CHỤP HÌNH VÀ QUAY PHIM BẰNG MÁY KTS CANON POWERSHOT S5 IS

Ở đây Út Bỉnh thực tập trên máy Chụp Hình KTS CANON S5IS. Máy này Út Bỉnh mua tại LỘC Camera, 60 Huỳnh Thúc Kháng, giá 2 triệu




1.CHUẨN BỊ HÌNH VÀ PHIM

  • Chụp hình và quay phim : Xoay núm tròn, chọn Landscape (Hình 2 trái núi). Bấm Func, bấm mủi tên chỉ xuống chọn W (Wide Độ phân giải: 3264 X  1832) > Bấm mủi tên chỉ lên chọn, chọn Độ phân giải 640 X 480 30 fps cho quay phim (số lượng phim 30 frames trong 1 giây) > Bấm Func để xác nhận sự lựa chọn này. Chụp 12 hình xa và gần và sau đó quây 2 đoạn phim thử nghiệm bằng cách bấm nút Quay phim màu đỏ sau máy.
  • Tạo Folder chứa hình và phim: Tại Desktop bạn tạo một folder tên Test chứa 2 folder hình và phim.
  • Dung lượng gốc: 427 MB – Dung lượng đã chuyển đổi: 52 MB. Thu nhỏ gấp 8 lần.

2.CONVERT HÌNH VỚI ĐỘ PHÂN GIẢI 1280 x 720

Chương trình Quản Lý Ảnh ACD SEE 12 (56,58 MB): Út Bỉnh giới thiệu một chương trình dễ sử dụng là ACDSEE 12. Đây là một phần mềm Quản Lý Ảnh tuyệt vời. Với phiên bản cũ này bạn có thể cài đặt Full và sử dụng rất đơn giản mà hiệu quả cao. Bạn không cần phải dùng phiên bản mới nhất vì không cần dùng các chức năng khác của chương trình mới. Bạn có thể download tại: http://tinyurl.com/utbinh1098. Trong link này có hướng dẫn bạn cài đặt và sử dụng bản Full.

Cách Con vert hình 1280X 720 : Bạn mở chương trình ACD SEE 12 > Bạn chọn 12 ảnh đã chụp > Bấm nút xổ xuống của Menu Batch > Chọn Resize > Chọn Size in pixels > Trong Width nhập 1280 và trong Height nhập 720 > Bấm nút Start Resize.
Khi hoàn tất bạn bấm nút Done > Xuất hiện 10 ảnh đã Resize được tô trắng bên dưới, bạn Ctrl+X đẩ cắt chúng ra > Ra Desktop bạn dán vào folder hình đã tạo sặn tại Desktop.
  • So sánh dung lượng: File gốc: 26 MB . Hình đã convert: 3,36 MB. Đã thu nhỏ gấp : 7,7 lần.



3.CHUYỂN ĐỔI PHIM SANG TỈ LỆ MÀN HÌNH 16:9

Bạn dùng chương trình Win Avi 8 để chuyển đổi phim sang tỉ lệ 16:9. Download tại: http://tinyurl.com/utbinh1174 trong này có sẵn hướng dẫn cài đặt bản Full và cách sử dụng chương trình Win Avi 8.

  • Chuyển đổi phim:  Bạn cần chuyển đổi phim tạo bằng máy chụp ảnh Canon S5ID vốn có định dạng mặc định là .avi nhưng cần tạo màn hình tỉ lệ 16:9.

  • Dùng chương trình Win AVI 8. Bấm nút AVI > Đền nơi lưu phim, chọn hết > Bấm Open.

  • Dời file: Trong khung trên cùng thường file số 1 nằm dưới đáy, bạn chọn nó và chọn mủi tên chỉ lên, nhấp nhấp dời lên trên cùng.
  • Dòng Output Mode chọn mặc định: Merge into on file. (Chỉ tạo một file video).
  • Dòng Output Directory: Bấm nút Browse chọn Desktop làm nơi lưu khi xuất file đã con vert.
  • Advanced (Nâng cao): Bấm nút này và chọn lựa như sau:
    • Xóa dấu chọn dòng Keep Original Picture Size.
    • Width nhập: 1280.
    • Height nhập: 720. Bấm nút Ok. Trở ra CS chính, bấm Ok. Chờ Convert.
    • Khi hoàn tất bạn có 1 file.avi tại Desktop.

  • So sánh dung lượng: Gốc: 208 MB – Đã Convert thành 1 file .avi: 87,4 MB. Thu nhỏ gấp 2,3 lần.

3.BIÊN TẠP PHIM BẰNG CHƯƠNG TRÌNH WINDOWS MOVIE MAKER.

Chương trình WINDOW MOVIE MAKER: Đây là mộtchương trình miễn phí của Windows đi kèm sau khi bạn cài đặt Win XP hoặc nếu bạn sử dụng Win7 thì download chương trình tại: http://tinyurl.com/utbinh1099 . Trong link này có kèm 15 bài viết hướng dẫn sử dụng chương trình biên tập phim này. Bạn nên đọc kỷ các bài viết này để bắt đầu áp dụng dựng phim. Hiện nay Út Bỉnh thường xuyên sử dũng chương trình này, nếu bạn nào thấy có chương trình nào hay hơn, dễ sử dụng hơn mà mang lại hiệu quả cao xin giới thiệu cho Út Bỉnh.

  • Chọn lựa trước khi biên tập phim: Vào Menu Tools > Bma61 Options, xuất hiện CS Options:
    • Dòng Picture duration chọn htoi72 lượng giây xuất hiện cho 1 hình.
    • Dòng Trasition duration chọn thời lượng xuất hiện chuyển cảnh.
    • Dòng Video format chọn hệ NTSC hoặc Pal.
    • Dòng Aspect ratio: Chọn tỉ lệ màn hình. Nhấp Ok.

Cách biên tập phim: Út Bỉnh chỉ cho bạn cách biên tập một phim một cách tổng quát, không sử dụng các tính năng độc đáo của chương trình vì sợ làm bạn rối mắt. Bấm Shortcut để mở chương trình.

  • Chèn hình: Bấm lên Pictures > Đến Folder đã lưu tại Desktop, chọn tất cả hình > Bấm nút Open > Đã thấy xuất hiện 12 hình tại khung giữa > Chọn tất cả hình > Bấm phải lên 1 hình > Chọn Add to Timeline > Đã xuất hiện các hình trong hàng Videos bên dưới.
  • Chèn Videos: Bấm lên Videos > Đến Folder đã lưu tại Desktop, chọn file Videos > Bấm nút Open > Đã thấy xuất hiện 1 Videos tại khung giữa > Chọn Videos > Bấm phải lên 1 Videos > Chọn Add to Timeline > Đã xuất hiện  Videos nằm sau các hình đã chèn trong hàng Videos bên dưới. Chọn tất cả Hình và Videos trong  Khung Giữa > Bấm phải lên > Chọn Remove để xóa tất cả.
  • Chèn nhạc: Như vậy là bạn đã chèn xong tất cả hình và videos vào hàng videos, bấm Audio or Music, đến nơi cần lấy nhạc MP3 > Bấm nút Open > Đã thấy xuất hiện các files nhạc tại khung giữa > Chọn tất cả hình > Bấm phải lên 1 file nhạc > Chọn Add to Timeline > Đã xuất hiện các files nhạc trong hàng Audio/Music  bên dưới.
  • Chọn lựa âm thanh cho nhạc MP3 và cho âm thanh trong Videos:  Bấm xổ xuống của Timeline bên trái dưới >  Chọn Audio Levels > Xuất hiện cửa sổ Audio Levels, nếu muốn nghe nhạc MP3 tối đa thì gạt qua sát bên phải, nếu muốn nghe âm thanh của videos tối đa thì gạt qua sát bên trái, nếu muốn âm thanh của MP3  lớn hơn âm thanh của Videos thì gạt gần bên phải, nếu muốn âm thanh của Videos  lớn hơn âm thanh của MP3 thì gạt gần bên trái. Đây là trường hợp bạn muốn có cả 2 phần âm thanh vừa MP3 và âm thanh cả Videos. Để cần gạt giữa thì âm thanh của 2 phần bằng nhau.
  • Đặt Tựa (Title) cho phim: Bấm Titles and Credits > Chọn Title at the begiining > Nhập văn bản vào. Bạn có thể hiệu chỉnh văn bản bằng cách bấm lên Change the text font and color. Bạn cũng có thể tạo animation khi bấm lên Chang the title animation. Sau cùng bấm nút Add Title. Một khung văn bản làm tựa cho phim xuất hiện sát bên phải của hàng Videos.
  • Sử dụng Effects và Transition: Bạn có thể tham khảo 15 bài viết để biết cách sử dụng Effects và Transitions.
  • Lưu phim: Sau khi đã chèn hình, chèn phim, chèn nhạc, tạo Effects và Transition, bạn bấm nút Play trong khung Preview để xem thử. Bạn bấm This computer đẩ bắt đầu lưu phim, xuất hiện cửa sổ Public Movie, hàng File name nhập tên phim - Mặc định lưu phim tại Library /My Videos > Bấm nút Next. Xuất hiện cửa sổ tiếp theo, bạn có thể chọn dung lượng cho phim bằng cách chọn 1 trong 3 tùy chọn, sau cùng bấm nút Publsh để chương trình bằng đầu tạo phim sau khi bạn đã biên tập hoàn tất.

5.UPLOAD LÊN YOUTUBE

ĐĂNG NHẬP YOUTUBE VÀ TẠO VIDEO DÀI HƠN 15 PHÚT
Bạn phải có một account Gmail trước khi đăng nhập Youtube.

  1. Đăng nhập: Vào trang  http://goo.gl/i9CV7 > Nhập địa chỉ Email (utbinhdesign@gmail.com và Mật khẩu: 123456789)  >  Đánh dấu chọn vào Nhấp nút Nhớ lưu và bấm nút Đăng nhập.

  1. Bạn hãy tạo ảnh Kênh cho bạn:  Bấm lên tạo kênh. Bạn cần tạo Ảnh để chèn vào trang Kênh tương tự giống tạo Banner cho trang Web. Ở đây Youtube yêu cầu bạn tạo ảnh có kích cở: 2560 X 1440 pixels. Trong ảnh này bạn tạo ở giữa ảnh có khung ảnh nhỏ kích cở: 1546 X 423. Đây là ảnh đại diện trong Youtube. Xem ảnh đã tạo: http://tinyurl.com/utbinh1092 Bấm nút chọn. Bạn đã thấy Banner mới tạo trong YouTube.

  1. Thay đổi tên URL: http://www.youtube.com/account > Bấm: nâng cao > Bấm: Tạo URL tùy chỉnh > Trông Ô Tạo kênh URL tùy chỉnh, bạn nhập: vannguyencomputer > Bấm nút:  Tạo URL kênh > Bấm nút: Lưu góc phải trên > Bấm lên ảnh Avatar, đã thấy URL thân thiện mà bạn đã đặt: http://www.youtube.com/user/vannguyencomouter

  1. Tạo cho phép tải lên video có thời lượng trên 15 phút: Theo mặc định, bạn có thể tải lên video có thời lượng 15 phút. Để tải lên video dài hơn, hãy thực hiện theo các bước sau:

·         Truy cập trang tải lên tại www.youtube.com/my_videos_upload. Nhấp:  Tăng giới hạn của bạn ở cuối trang.
·         Lấy mã xác minh: Nhập số điện thoại của bạn (0908462085) > Bấm nút gửi > Một mã xác minh đã gửi đến bạn rất nhanh, lấy mã này nhập vào Ô Xác minh. Xuất hiện thông báo: Xin chúc mừng. Tài khoản của bạn giờ đây đã được bật cho những video dài hơn 15 phút.
·         Tải Video: Bấm  nút: Tải lên > Đến File Video cần Upload > Bấm Nút Open > Bạn đã thấy YouTube bắt đầu tải file Video của bạn lên YouTube. 

Sau khi upload thành công bạn sẽ có phim này tren YouTube. Mời các bạn
Download bài viết tại:       http://tinyurl.com/utbinh1179
Xem kết quả thực tập tại: http://tinyurl.com/utbinh1180
Tạo Phim HD bằng máy ảnh KTS đời cũ CANON S5IS :


                              

No comments:

Post a Comment

quangnm