Wednesday, August 28, 2013

ĐỌC BÁO 29.8.2013

Các nữ thông tín viên gốc Việt 'đẹp mặn mà' trên truyền hình Mỹ

‘Người gốc Việt có ảnh hưởng nhất tại Mỹ’

Leyna Nguyễn, người dẫn chương trình truyền hình gốc Việt nổi tiếng tại Mỹ, không chỉ khiến nhiều người khâm phục bởi tài năng, sự xinh đẹp mà cô còn luôn tự hào vì mình là người Việt Nam.
Sinh năm 1969 tại Đông Hà, Quảng Trị, năm 1975, khi mới tròn 5 tuổi, Leyna Nguyễn cùng với gia đình sang định cư tại tiểu bang Minesota, Mỹ. Với gương mặt khả ái, năm 1987, cô gái gốc Việt Leyna Nguyễn đã xuất sắc đoạt vương miện trong cuộc thi Hoa hậu châu Á tại Mỹ.
Sau khi tốt nghiệp trung học, Leyna quyết định theo học chuyên ngành Truyền thông đại chúng tại ĐH Webster. Năm 22 tuổi, cô chính thức trở thành anchor women trên truyền hình. Leyna Nguyễn đã làm việc cho một số đài truyền hình như KCRA Sacramento, WRDW-TV Augusta, không chỉ dừng lại ở vai trò MC, cô còn tham gia với tư cách là một phóng viên có mặt ở hiện trường để đưa tin thời sự.
image
Leyna Nguyễn được bầu chọn là người Việt có ảnh hưởng nhất tại Mỹ.

Danh tiếng từ nghề dẫn chương trình truyền hình và vương miện hoa hậu còn giúp Leyna “bén duyên” với môn nghệ thuật thứ 7. Cô từng tham gia diễn xuất trong một số bộ phim như Thợ săn ảnh, Duplex, The Day After Tomorrow, Price of Glory...
Năm 2000, Leyna Nguyễn được bình chọn là một trong 25 người Mỹ gốc Việt có ảnh hưởng nhất tại Mỹ. Cô còn giành được hai giải thưởng danh giá của truyền hình Mỹ trong Lễ trao giải Emmy Awards lần thứ 60. Hai chương trình mang lại cơ hội rạng ngời cho Leyna Nguyễn là Special Olympic Summer Games về Thế vận hội mùa hè dành cho người khuyết tật và Heal the Bay, chương trình tuyên truyền việc gìn giữ và làm sạch môi trường các vịnh biển của tiểu bang California.
Không chỉ nổi tiếng về tài năng và thành công trong sự nghiệp, Leyna Nguyễn được mọi người nhắc đến như một người phụ nữ có tấm lòng nhân ái, luôn hướng về quê hương nguồn cội. Lớn lên giữa lòng xã hội Mỹ nhưng Leyna vẫn biết nói tiếng mẹ đẻ nhờ ý thức tự học tiếng Việt từ nhỏ. Leyna cho biết bố mẹ cô rất kỹ lưỡng trong việc dạy con cái ý thức về nguồn cội văn hóa Việt.

image
Leyna cùng chồng tổ chức đám cưới truyền thống ở Việt Nam.

Năm 1997, cô đã đứng ra thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên Love Across The Ocean nhằm kêu gọi kiều bào ở Mỹ quyên góp tiền giúp xây trường học, cung cấp sách vở cho những trẻ em kém may mắn tại Việt Nam.
Năm 2005, Leyna Nguyễn quyết định cùng Michael Muriano, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Italy vượt nửa vòng trái đất trở về Việt Nam để tổ chức lễ cưới theo nghi thức truyền thống trên quê hương Đông Hà, Quảng Trị. Hiện nay, vợ chồng ngôi sao truyền hình gốc Việt đang sống hạnh phúc và họ đã có hai con.

Phát thanh viên gốc Á được yêu thích nhất

Sinh năm 1975, tại Việt Nam nhưng Thúy Vũ đã sớm theo gia đình rời quê hương sang Mỹ định cư khi còn nhỏ. Cô hiện là người dẫn chương trình và là phóng viên xuất sắc của truyền hình Mỹ trên hệ thống CBS. Sau khi tốt nghiệp đại học U.C. Berkeley với tấm bằng danh dự khoa Hùng biện, Thúy Vũ khởi đầu sự nghiệp với vai trò là phóng viên của đài phát thanh KQED và sau đó là NPR, KPIX, KTVU-TV.

image
Thúy Vũ được nhiều người xem truyền hình ưa thích.


Sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc và xuất sắc trong cách thức truyền tải nội dung chương trình, Thúy Vũ nhanh chóng được những hãng truyền hình tên tuổi mời về làm việc. Tháng 12/2005 cô chính thức nhận lời về làm cho hãng truyền thông khổng lồ CBS. Tại đây Thúy Vũ đã giành được sự mến mộ của đông đảo khán giả truyền hình Mỹ và được trao tặng nhiều giải thường.
Tính cho đến nay, cô đã giành được nhiều giải thường trong ngành Phát thanh- truyền hình Mỹ như giải Tác phẩm Nghiêm túc hay nhất của Hiệp hội Báo chí Phát thanh và Truyền hình Mỹ, giải Nữ Phóng viên Mỹ xuất sắc nhất trong Ngành Phát thanh - Truyền hình. Ngoài ra, cô cũng được trao tặng hai giải thường quốc gia của Hiệp hội nhà báo Người Mỹ gốc châu Á, và giải thường Danh dự của Hiệp hội Giám đốc Tin tức các đài Phát thanh công chúng Mỹ. Phóng sự điều tra về vấn đề an toàn trong những công viên giải trí tại California của Thúy Vũ cũng đã được đề cử để trao giải thường Emmy danh giá.
Năm 2004, cô gái người Việt này đã được độc giả của báo AsianWeek bầu chọn là phát thanh viên được yêu thích nhất. Tạp chí Focus của San Francisco (giờ đổi tên thành tạp chí San Francisco) đã bình chọn cô là một trong số những người tài năng nhất dưới 40 tuổi của vùng vịnh San Francisco.
Trở thành một ngôi sao truyền hình người Việt thành công tại Mỹ, Thúy Vũ luôn tích cực tham gia các hoạt động trong cộng đồng người Việt ở đây. Cô là người dẫn chương trình cho nhiều sinh hoạt cộng đồng như Lễ trao tặng Ngọn đuốc vàng cho những người Việt có thành tích xuất sắc tại Mỹ. Thúy Vũ cũng đã hai lần về quê hương Việt Nam để thực hiện những phóng sự đặc biệt nói về cuộc sống của người dân Việt Nam sau chiến tranh.

MC thích thử thách

Sinh năm 1979, tại Việt Nam và sang Mỹ khi mới lên 10, Vicky Nguyễn hiện là phóng viên của đài truyền hình KNTV. Với thành tích xuất sắc có được tại trường trung học Piner, Vicky đã giành được xuất học bổng tại trường đại học San Francisco và tốt nghiệp ĐH với chuyên ngành chính là truyền thông và một chuyên ngành nữa là sinh học.

image
Vicky Nguyễn thích làm những chương trình đầy thách thức.

Bị hấp dẫn bởi cơ hội trở thành phóng viên truyền hình nên Vicky đã nhanh chóng nhận lời mời của Central Florida News 13 sau khi tốt nghiệp ĐH. Nhận thấy khả năng của nữ phóng viên gốc Việt này, đài KOLO đã nhanh chóng giành được hợp đồng với Vicky Nguyễn ngay sau khi cố kết thúc hợp đồng với Central Florida News 13.
Vào tháng 1/2004 Nguyễn chuyển tới hãng truyền hình Phoenix và gia nhập đội ngũ phụ trách chuyên mục tin tức của Fox 10’s. Tại đây cô nhanh chóng trở nên nổi tiếng với việc giải quyết và đảm nhiệm những chuyên mục và chương trình đầy tính thách thức.
Trong sự nghiệp của mình cô, từng giành được giải Emmy và một vài giải thường giành cho những phóng viên xuất sắc do Hiệp hội phóng viên Mỹ gốc Á (AAJA) và Hiệp hội đạo diễn tin tức phát thanh truyền hình (RTNDA) trao tặng.

Từ Miss Teen thành MC nổi tiếng

image
Mary Nguyễn từng giành giải Miss Teen Mỹ.

Mary Nguyễn hiện là phóng viên của đài truyền hình WFTV tại Orlando. Trước khi đến với đài truyền hình này, cô là phóng viên tại Arkansas, Kansas và lowa. Năm 1993 , Mary Nguyễn là người Mỹ gốc Á đầu tiên giành giải Miss Teenage America do tạp chí TEEN tổ chức.
Là MC gốc Việt duy nhất sinh ra và lớn lên tại Mỹ, Mary Nguyễn đã tốt nghiệp ĐHCalifornia với chuyên ngành truyền thông. Trong quá trình học ĐH, cô từng có cơ hội thực tập tại một vài đài tin tức nổi tiếng như ABC News Nightline và Fox News Channel.
Là một cô gái năng động và tài năng, năm 2001 Mary Nguyễn đã nhận được học bổng cho một khóa học về truyền thông đại chúng ờ Học viện Poynter ờ thành phố St.Petersburg, Florida.
Mary cũng đã từng giành rất nhiều giải thường trong sự nghiệp truyền hình của mình như hai giải Associated Press, giải Robert-clete Journalism Memorial Scholarship và Kathryn Dettman Memorial Scholarship.

MC gốc Việt đầu tiên giành giải Emmy

Sinh năm 1973, Châu Nguyễn là một MC tài năng trên đài truyền hình KHOU-TV của Mỹ hiện nay. Cô bắt đầu sự nghiệp từ rất sớm khi được mời vào vị trí biên tập của KRIV-TV lúc đang học đại học tại trường St.Thomas.

image
Châu Nguyễn là người gốc Việt đầu tiên giành giải Emmy.

Sau một thời gian làm việc cho KRIV-TV và WGCL TV, Châu Nguyễn gia nhập đài truyền hình KHOU-TV vào tháng 2/2003 và đảm nhiệm vai trò MC cho chương trình truyền hình sáng thứ 7.
Cô là người Mỹ gốc Việt đầu tiên giành được giải Emmy cao quý vào năm 2000. Dù sang Mỹ từ khi còn rất nhỏ nhưng Châu Nguyễn rất thành thạo tiếng Việt và cô luôn tự hào về điều này.

Nữ phóng viên của những ‘điểm nóng’

Từng nổi ‘đình đám’ trên đài CNN, Betty Nguyễn được người dân Mỹ biết đến nhờ vẻ đẹp Á Đông và những chương trình thời sự ‘nóng bỏng’ của cô. Sinh ra ở ViệtNam, năm 1975, Betty Nguyễn cùng gia đình rời quê hương sang Mỹ và đến định cư tại miền Bắc tiểu bang Texas. Là người ham mê lịch sử và được ghi lại những sự kiện lớn xảy ra trên thế giới, Betty Nguyễn muốn trở thành một phóng viên truyền hình. Và cô đã quyết tâm theo đuổi con đường mình chọn.

image
Betty Nguyễn nổi tiếng trên CNN.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Betty đã theo học ngành phát thanh - truyền hình (broadcast journalism) tại ĐH Texas. Luôn là một trong những sinh viên xuất sắc của ĐH Texas, Betty Nguyễn đã ra trường với tấm bằng cử nhân hạng danh dự. Đây chính là bước khởi đầu cho thành công của Betty trong giới truyền thông sau này.
Với niềm đam mê sẽ được xuất hiện trên màn ảnh nhỏ truyền tải tin tức tới khán giả mỗi ngày, khi vừa ra trường, Betty Nguyễn khởi nghiệp bằng vai trò phát thanh viên tin tức buổi sáng và phóng viên truyền hình cho đài KWTX, rồi sau đó là KTVT, CBS và CNN.

image
Cô không ngại tới những địa điểm nóng trên thế giới để đưa tin.

“Tấn công” vào một lĩnh vực mà rất ít người Mỹ gốc Á thành công nhưng Betty đã thực sự thành công. Trong vai trò phóng viên cho hãng truyền hình CBS, cô đã giành được giải thưởng của hãng thông tấn AP đối với loại tin “spot news”. Năm 2003, Betty Nguyễn đã giành được giải Emmy Award cho Bản tin trưa xuất sắc (Outstanding Noon Newscast).
Gia nhập đại gia đình CNN, Betty đã trở thành một gương mặt quen thuộc với khán giả toàn cầu với những phóng sự hấp dẫn từ khắp nơi trên thế giới. Cô là người Việt đầu tiên chủ trì một chương trình trên hệ thống truyền hình quốc gia tại Mỹ.
Nữ phóng viên truyền hình người Việt này đã ghi đậm thành tích của rất nhiều bản tin quan trọng khác của CNN do cô tường thuật từ nhiều nơi trên thế giới, như sự ra đi của Giáo hoàng John Paul II, những vụ đánh bom liều chết tại London năm 2005, sự phục hồi sau thảm hoạ sóng thần tại Nam Á, cuộc bầu cử và chuyển giao quyền lực tại Iraq… Năm 2008, cô từng được bầu chọn là một trong 10 người dẫn chương trình “hot” nhất trên tạp chí Maxim.
 

Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau?

image
Al Capone

Chuyện thứ nhất
Hơn mười lăm năm trước đó, tại thành phố Chicago có một người mang biệt danh là Easy Eddie. Trong thời gian này, Trùm tội ác Al Capone hầu như làm chủ thành phố. Capone nổi tiếng không do các hành động anh hùng mà vì các việc làm bóc lột, tàn nhẫn và hung ác. Thành phố Chicago , qua Capone, tràn ngập những nơi bán rượu lậu, các động mãi dâm và các vụ giết người không gớm tay.
Easy Eddie là luật sư của Al Capone. Chắc chắn Eddie rất giỏi. Việc rành rẽ và biết lợi dụng các kẽ hở pháp luật của Eddie đã giúp Capole nhởn nhơ ngoài vòng tù tội. Để tỏ lòng biết ơn, Capole trả công Eddie rất hậu. Không chỉ về tiền bạc mà còn chu cấp về tài sản nữa. Chẳng hạn như gia đình Eddie sống trong một lâu đài lớn, kín cổng cao tường và thừa mứa các tiện nghi của lúc đó với kẻ hầu người hạ ngay trong nhà. Lâu đài này lớn đến độ chiếm nguyên một đoạn đường của thành phố Chicago . Dĩ nhiên với cuộc sống giầu có quyền thế của kẻ đương thời, làm sao Eddie có thể nhận và hiểu được những khốn cùng của xã hội chung quanh.

image
Al Capone & Easy Eddie 
Như mọi người, Eddie có một yếu điểm. Có một con trai và Eddie thương con vô cùng. Cậu bé có đủ thứ ở trên cõi đời, toàn những loại thượng hảo hạng: quần áo, xe cộ ngay cả trường học nồi tiếng vì giá cả tiền bạc không thành vấn đề, không gì có thể ngăn cản được. Mặc dù liên hệ chặt chẽ và chìm ngập trong tội ác, Eddie cũng đã có những cố gắng dậy con thế nào là phải và trái.

image
Vâng, Eddie đã cố dậy cậu con trai vượt lên từ cuộc sống nhớp nhúa của chính mình, ước mong con sẽ là người tốt.. Cho dù giầu có và quyền thế xiết bao nhưng vẫn có hai thứ Eddie không thể cho con được, hai thứ mà chính Eddie đã chót bán cho Capone: làm gương và để lại cho con niềm danh dự. 

Qua nhiều đêm trằn trọc thao thức, Eddie quyết định việc để lại danh dự cho con cần thiết, quan trọng và có ý nghĩa hơn là cho con cuộc sống giầu có với những đồng tiền từ máu và nước mắt của người khác. Phải thay đổi hoàn toàn những việc làm lầm lỡ trước kia, phải báo với chính quyền những sự thật vế Al Capone. Eddie cố gắng rửa sạch những nhơ nhớp trên cái tên của mình, ngõ hầu cho con biết thế nào là trung thực và ngay thẳng.

image
Easy Eddie
Để hoàn tất mọi chuyện, Eddie phải ra trước toà làm nhân chứng chống lại ông Trùm, biết rằng giá phải trả sẽ không nhỏ. Hơn tất cả mọi chuyện trên đời, Eddie muốn phục hồi tên tuổi mình, hy vọng sẽ để lại cho con tấm gương và niềm danh dự. 

image
Eddie ra trước toà làm nhân chứng, Trùm Al Capone vào tù. Vài tháng sau, Eddie gục ngã trong cơn mưa đạn trên một con đường lẻ loi ở Chicago . Eddie đã để lại cho con trai một món quà lớn nhất trên thế gian này, mua bằng giá cao nhất là sinh mạng của chính mình.
Chuyện thứ hai 
image
Trung Tá phi công Hải Quân Butch O’Hare
Có rất nhiều quân nhân can trường trong thế chiến thứ Hai, một trong những anh hùng đó là Trung Tá phi công Hải Quân Butch O’Hare. Trung tá O’Hare là phi công khu trục tùng sự trên hàng không mẫu hạm Lexington trong vùng biển khu vực Nam Thái Bình Dương.

image
Một hôm toàn thể phi đoàn của ông được giao phó thi hành một phi vụ quan trọng. Sau khi cất cánh và gia nhập đội hình bay, liếc nhìn bảng phi cụ, ông nhận ra có chuyện không ổn, hoặc là đồng hồ báo xăng bị hư hoặc là ai đó không bơm đầy xăng cho ông. Với tình trạng này, ông không đủ xăng để hoàn thành nhiệm vụ và trở về tầu được. Trung tá O’Hare báo với Phi ĐoànTrưởng và được lệnh phải quay về. Ông miễn cưỡng rời khỏi đội hình của phi đoàn và quay trở lại hàng không mẫu hạm.

image

Trên đường về tầu, bỗng nhiên, trung tá O’Hare thấy một cảnh tượng làm ông dựng tóc gáy: dưới thấp xa xa trước mặt ông là nguyên một phi đoàn oanh tạc cơ của Nhật đang trên đường tìến về hải đội Hoa kỳ. Phi đoàn khu trục của Hoa Kỳ đã bay đi thi hành nhìệm vụ và hải đội không còn ai bảo vệ cả. Dù có gọi, phi đoàn khu trục cũng không thể trở về kịp để cứu và cũng không còn thời gian để báo với hải đội những nguy hiểm sắp đến. Việc duy nhất còn có thể làm là bằng bất cứ giá nào cũng phải xua đuổi phá tan và chuyển hướng đội oanh tạc cơ Nhật. 

image
Không còn nghĩ đến an nguy cho mình, trung tá O’Hare lao thẳng vào đội hình đoàn oanh tạc cơ Nhật, với bốn nòng súng 50 ly gắn trên cánh đỏ rực, ông tấn công tới tấp bắn hết chiếc này đến chiếc khác. Đến khi hết đạn, ông vẫn tiếp tục tấn công, liều lĩnh đâm thẳng vào các phi cơ Nhật, cố gắng cắt đuôi chiếc này, hay cắt cánh chiếc kia mong cho họ không điều khiển và bay được. Trong đáy cùng tuyệt vọng, ông làm bất cứ gì có thể làm để các oanh tạc cơ Nhật không đến được hải đội Hoa kỳ.

Cuối cùng, đoàn phi cơ Nhật bối rối và chuyển hướng. Thở ra nhẹ nhõm, trung tá O’hare lê lết chiếc máy bay tả tơi của mình về lại hàng không mẫu hạm. Ông báo lại sự việc, chiếc máy quay phim gắn trên phi cơ là bằng chứng hùng hồn nhất. Nỗ lực trong tuyệt vọng để bảo vệ hải đội Hoa kỳ, ông đã hạ 5 chiếc oanh tạc cơ Nhật.

image
Đó là ngày 20 tháng 2 năm 1942. Trung tá O’Hare là phi công Hải Quân đầu tiên trong quân chủng được trao tặng Huân Chương Danh dự của Quốc Hội Liên Bang Hoa kỳ.
Năm 1943, trung tá O’Hare tử trận trong một cuộc không chiến lúc ông 29 tuổi. Để không ai có thể quên được người anh hùng này, phi trường của thành phố Chicago , quê hương ông, đã được đặt tên là phi trường O’Hare. Dịp nào đó nếu dừng chân tại phi trường O’Hare, xin hãy đi thăm khu kỷ niệm O’Hare, nhìn tận mắt Huân Chương Danh Dự đã gắn lên ngực áo của ông. Khu lưu niệm này nằm giữa Terminal 1 và Terminal 2.

image

Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau?

Trung tá phi công Hải Quân Butch O’Hare là con trai của Easy Eddie. 

Ước mong bạn cũng ngậm ngùi và cảm khái như tôi khi đọc những giòng này.

image
image
STORY NUMBER ONE

Lần đầu tiên có bằng cử nhân Việt Ngữ tại Hoa Kỳ

image
Một trường đại học của Hoa Kỳ đang gấp rút chuẩn bị các chương trình đào tạo cử nhân Việt Ngữ để giúp các sinh viên có hành trang tốt hơn khi hòa nhập với cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ cũng như ở các nước khác.

Đại học Cal State Fullerton tại tiểu bang California hiện đang chuẩn bị cho 3 chương trình giảng dạy gồm chương trình bằng cử nhân Việt Ngữ, chương trình sư phạm giảng dạy Việt Ngữ và chương trình song ngữ Việt - Anh.


image
Bà Natalie Trần (trái) là đồng chủ tịch Hội đồng Cố vấn Giáo dục Mỹ - Việt của Đại học Cal State Fullerton.
Bà Natalie Trần, giảng viên tại trường này, cho VOA Việt Ngữ biết rằng bà cảm thấy có trách nhiệm tham gia và đóng góp cho chương trình này vì bà là người Mỹ gốc Việt. Bà nói: “Cộng đồng người Việt Nam sống tại hải ngoại đã được 38 năm. Chương trình này giống như một ước mơ, và một hoài bão của nhiều người trong cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại. Cộng đồng Việt Nam ở quận Cam có một số lớp Việt Ngữ đang dạy trong các trường công lập nhưng mà đa số các thày cô dạy các lớp này có chứng chỉ dạy các môn khác như toán, lý hay hóa. Hiện giờ chưa có chương trình nào đào tạo cho giáo viên có kinh nghiệm và kiến thức để dạy các chương trình Việt Ngữ. Thì đây sẽ là chương trình đầu tiên”.
Đây được coi là chương trình đào tạo cử nhân Việt Ngữ đầu tiên và duy nhất ở Mỹ hiện nay và sẽ chính thức nhận học viên vào năm 2014.

Bộ Giáo dục Mỹ đã hỗ trợ một khoản ngân quỹ để Đại học Cal State Fullerton thực hiện các chương trình vừa kể.

Dân biểu Ed Royce, một nhà lập pháp quan tâm tới tình hình Việt Nam và là một cựu sinh viên của Đại học Cal State Fullerton, được cho là người đã có công giúp trường này giành được khoản ngân quỹ thực hiện chương trình đầu tiên là hơn 200 nghìn đôla.

Với số lượng người Việt tại Mỹ tập trung nhiều nhất ở California, hiện có nhu cầu lớn học tập Việt Ngữ tại bang này.

image
Bà Natalie nói Việt Ngữ rất quan trọng đối với cộng đồng tại đây, nhất là những người trẻ tuổi.

Bà nói: “Vấn đề ngôn ngữ rất là quan trọng và cần thiết. Khi mà các em có được hai ngôn ngữ thì các em có rất nhiều lợi ích cho cộng đồng của chúng ta cũng như cho cộng đồng Mỹ. Thứ nhất là vấn đề tìm việc làm có thể dễ dàng hơn.Thứ nhì là tiểu bang California cần một lực lượng lao động không những có kiến thức văn hóa mà còn biết cả ngôn ngữ về Việt Nam để sử dụng hàng ngày đồng thời tăng cường khả năng đóng góp cho cộng đồng”.

image
Việc thành lập Hội đồng Cố vấn Giáo dục Mỹ - Việt của Đại học Cal State Fullerton mà bà Natalie là đồng chủ tịch được coi là một bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho chương trình đào tạo.
Các thành viên của hội đồng này bao gồm nhiều thành phần trong cộng đồng người Việt, trong đó đa phần là những người làm việc trong ngành giáo dục.

Bà Natalie cho biết các thành viên của hội đồng đã có những đóng góp nhằm hình thành chương trình giảng dạy cử nhân Việt Ngữ.

Nữ giáo sư này cho hay, cộng đồng người Việt nói chung phản ứng tích cực trước tin sẽ có chương trình đào tạo cử nhân Việt Ngữ.
image
Bà Natalie nói: “Trong thời gian 6 tháng nay, khi mà Natalie đi ra tiếp xúc với cộng đồng thì cảm thấy cộng đồng của mình hết sức nỗ lực hỗ trợ cho 3 chương trình này, như là về phương diện truyền thông cũng như là về phương diện phân phối chia sẻ tin tức cần thiết cho chương trình này cho các hội đoàn và các tổ chức. Natalie cũng nhận được rất nhiều đóng góp ý kiến từ các vị không những trong cộng đồng Việt Nam tại Quận Cam mà còn từ các tiểu bang khác mà còn từ nươc khác như Úc hay Canada, nơi cộng đồng Việt Nam sinh sống”.

Ngoài ngôn ngữ, theo bà Natalia, các sinh viên cũng sẽ được giảng dạy về cả văn hóa và lịch sử Việt Nam.


image
Giới chức của trường báo chí địa phương hay rằng họ hy vọng sẽ đào tạo được khoảng 100 sinh viên thuộc cả 3 chương trình mỗi năm.

Marissa Mayer: Nữ CEO xinh đẹp của Yahoo

image
Yahoo lần đầu tiên đạt được điều mà họ khao khát suốt bao lâu nay: đánh bại Google về số lượt truy cập; cổ phiếu của Yahoo tăng gấp đôi sau một năm. Điều kỳ diệu của Yahoo đạt được phải kể đến công lớn của “phù thủy” xinh đẹp CEO của Yahoo, Marissa Mayer.
Không ai như Marissa Mayer

image

Ở tuổi 38, là một người vợ, một bà mẹ, một kỹ sư, và là Tổng giám đốc của công ty trị giá 30 tỷ USD. Cô là một người phụ nữ làm trong lĩnh vực của đàn ông, trong thế giới mà các công ty cố gắng làm vừa lòng cổ đông trước tiên, thì Marrisa lại đắm đuối với phương châm đặt trải nghiệm của khách hàng lên trên hết.

image
Với tổng tài sản ít nhất lên tới 300 triệu USD, Marrisa không hề ngại ngần che giấu đi sự giàu có của mình. Nếu như Steve Jobs sống ở khu ngoại ô nhỏ, một ngôi nhà với hàng cây táo ở trước cửa thì Marrissa Mayer sống ở một căn hộ xa xỉ nằm trên tầng áp mái của khách sạn bốn mùa tại San Franciso. Khi Mack Zuckerberg của Facebook hay Larry Page của Google mặc áo phông giản dị đến các sự kiện thì Mayer mặc trang phục cao cấp của Oscar De La Renta lên thảm đỏ.
Mayer tự gọi mình là kẻ lập dị, nhưng nhìn với mái tóc vàng, mắt xanh và phong cách rạng ngời của cô thì quả thật trông Mayer giống nữ diễn viên Hollywood hơn. Trẻ, quyền lực, giàu có và xuất chúng, Mayer là mẫu hình cho hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

image
Tuy được công chúng ngưỡng mộ, Mayer lại có rất nhiều tình địch trong ngành của mình. Họ gọi cô là robot, bị mắc kẹt và vô lý trong nỗi ám ảnh về tiểu tiết của mình. Họ còn cho rằng nỗi ám ảnh về tiểu tiết của trải nghiệm người dùng ở Mayer đến mức quên cả mục tiêu của kinh doanh là lợi nhuận.
Sau một năm kể từ khi tiếp quản vị trí Tổng Giám đốc của Yahoo, dưới tài điều hành của Mayer, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 100%. Tháng 7 vừa qua, Yahoo lần đầu tiên vượt mặt Google trong suốt 2 năm gần đây về lượt người truy cập. Các kỹ sư lại muốn quay về làm việc cho Yahoo, kể cả CEO tiền nhiệm của Yahoo như Tumblr hay sáng lập viên David Karp, người đã từng đồng ý bán Yahoo với giá 1.1 tỷ USD.

Những câu hỏi về Marissa Mayer

image
Phần lớn những CEO như Mayer, người điều hành của những công ty trị giá hàng tỷ USD là những người thích giao du, sống hướng ngoại hay kiểu người có thể trở thành chính trị gia nếu giới kinh doanh và tiền không phát tín hiệu. Mayer thì không phải kiểu người đó. Các đồng nghiệp từ xưa cho đến những ngày đầu mới gia nhập Yahoo của Mayer đều nói rằng cô ấy là kiểu người nhút nhát, hay xấu hổ và không biết giao tiếp xã hội.
Vậy làm thế nào mà Mayer trở nên thành đạt nhanh chóng đến vậy?
Trước khi gia nhập Yahoo, Mayer là một thành viên của Google, với bước khởi đầu rất thành công khi thiết kế trang chủ của Google, tạo gia các sản phẩm quản lý cấu trúc, và trở thành gương mặt của công ty.Và cô trở thành một trong những phụ nữ quyền lực nhất ở trong một trong những công ty quyền lực nhất thế giới.

image
Marissa Mayer ngày ở Google
Vậy mà bỗng nhiên đồng nghiệp của Mayer lại được thăng chức, còn cô thì không. Mayer mất quyền chịu trách nhiệm về hình ảnh và cảm nhận của khách hàng ở tất cả các sản phẩm của Google, bao gồm trang chủ; mà thay vào đó sẽ phụ trách một sản phẩm ít quan trọng hơn là Google Maps. Cô bị rời khỏi hội điều hành của Google. Tại sao điều này lại xảy ra và làm thế nào để Mayer phục hồi sau chuyện đó?
Một trong những cách lý giải cho việc sự nghiệp của Mayer tại Google bỗng nhiên chấm dứt khởi nguồn từ việc Larry Page, người sáng lập của Google có ý định quay trở lại làm CEO. Mà chuyện Larry và Marrisa đã từng hẹn hò từ nhiều năm trước thì ai cũng biết. Một nhân viên của Google nói rằng: “Ở Google thì có những chuyện có thể nói thoải mái ở nơi công cộng, có những chuyện thì không. Và đây là một trong những chuyện không nên nói đó.”
Việc Mayer rời khỏi Google và trở thành nhà lãnh đạo của Yahoo vào mùa hè năm ngoái đã trở thành một cú sốc cho tất cả mọi người.
Và câu hỏi lớn hơn dành cho Mayer là, liệu cô có thể cứu Yahoo khỏi bờ vực suy thoái?

Câu trả lời của Marrisa Mayer

image
Việc Marrisa Mayer đến với Yahoo trong giai đoạn khủng hoảng niềm tin, khi cổ phiếu liên tục đi xuống, các nhà sáng lập thậm chí còn muốn bán công ty, đã mang lại sự hy vọng mới cho Yahoo. Để chào đón Mayer, một nhân viên nhiệt tình còn làm một tấm ảnh của Mayer với chữ “Hy vọng” ở phía dưới, và dán lên tường làm việc.

image
Và Mayer đã không để những người đặt niềm tin ở mình thất vọng. Kể từ khi Mayer được trải thảm đỏ về Yahoo, cổ phiếu của Yahoo đã tăng từ 15.74$ một cổ phiếu lên tới 28$ vào tháng 8, 2013. Với việc thiết kế lại các ứng dụng của Yahoo, lượt truy cập ở Yahoo thư điện tử đã tăng 120%; Yahoo dự báo thời tiết tăng 150%; Yahoo tin tức tăng 55%. Câu trả lời của Mayer dành cho Google đã đến vào tháng 7 vừa rồi, khi lượng truy cập của Yahoo lần đầu tiên vượt lượng truy cập của Google trong 2 năm vừa qua.

image
Bên cạnh những triển vọng về cổ phiếu của Yahoo còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, sự phục hồi của Yahoo còn nằm ở kế hoạch của Mayer về Alibaba. Alibaba là trang thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc, và Yahoo là cổ đông lớn của công ty này. Alibaba chưa bán cổ phiếu ra đại chúng, dự kiến là khi hãng này chào bán cổ phiếu thì Yahoo sẽ thu được 7 tỷ đô tiền mặt nhờ việc bán lại cổ phần của mình ở Alibaba.

image
Bên cạnh những con số ấn tượng kể trên, Mayer còn làm cuộc cách mạng về văn hóa làm việc tại Yahoo. Mayer muốn tái tạo lại văn hóa làm việc tràn đầy năng lượng, năng suất cao như những ngày đầu làm việc tại Google cho Yahoo, khi Mayer là một kỹ sư chăm chỉ, tràn ngập hạnh phúc khi làm việc tới 100 tiếng mỗi tuần. Mayer cho làm thức ăn miễn phí tại Yahoo, mang đồ ăn trưa đến căng tin ăn cùng với các nhân viên của mình. Cô cũng tham gia vào chuỗi thư điện tử với các nhân viên cấp thấp, cấm mọi người dùng BlackBerry và tặng điện thoại thông minh dòng tốt nhất cho mọi nhân viên ở Yahoo. Mayer cũng tạo một diễn đàn nơi các nhân viên của mình có thể thoải mái đưa ra những kiến nghị và giải pháp. Mayer đã thành công trong liệu pháp tinh thần của mình tới toàn thể nhân viên của Yahoo, biến họ từ những người uể oải, chán làm việc trở nên nhiệt huyết và chăm chỉ.
Một nhân viên ở Yahoo đã từng nói: “Nếu Mayer không đến thì những nhân viên giỏi của Yahoo chắc đã rời bỏ hết. Và đó sẽ là điều chấm hết với Yahoo.”
Muôn Xuân

Phim 'Vành đai Thái Bình Dương'

image
Đạo diễn Guillermo del Toro

Sĩ quan Trung Quốc: Phim 'Vành đai Thái Bình Dương' là tuyên truyền của Mỹ
image
Một sĩ quan quân đội Trung Quốc đã chỉ trích phim giải trí về quái vật Vành đai Thái Bình Dương do Hollywood sản xuất là một dụng cụ tuyên truyền nham hiểm của chính phủ Hoa Kỳ để tìm sự ủng hộ đối với việc Hoa Kỳ chuyển quân đội sang châu Á.

image
Phim khoa học giả tưởng do nhà làm phim Guillermo del Toro người Mexico viết và đạo diễn mô tả các nước quanh Thái Bình Dương phải hợp tác như thế nào để chống lại một quái vật khổng lồ tên là Kaijus, từ đáy biển nổi lên tấn công nhân loại.

image
Dù chỉ nhận được những lời phê bình tầm thường tại Mỹ, nhưng phim được khán giả Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt, trong 3 tuần lễ liền đứng đầu các phim có thu nhập cao nhất. Cho đến nay phim này đã thu được trên 100 triệu đôla, làm cho phim đứng đầu các phim phim Mỹ có thu nhập cao nhất tại Trung Quốc.

image
Tuy nhiên phim không được ông Trương Kiệt Li, một sĩ quan trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chấp nhận. Trong một bài nhận định mới đây được đăng trên báo Quân đội Nhân dân, ông chỉ trích phim này đã mô tả Hoa Kỳ như là cứu tinh của nhân loại.

Ông Trương đặc biệt đả kích một cảnh chiến đấu quan trọng trong đó đông đảo những rôbốt do con người kiểm soát, có tên là Jaegers, đánh nhau với quái vật Kaiju ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc.

image
Ông nói cảnh này được cố ý dàn dựng tại Biển Nam Trung Hoa nơi Bắc Kinh có những tranh chấp về lãnh thổ với một số nước láng giềng. Theo nhận xét của ông Trương, thì việc này nhằm “chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ giữ ổn định” trong vùng.

Ông Trương liên hệ đến “trục xoay đến Đông Á của chính quyền Obama, theo đó Hoa Kỳ có kế hoạch chuyển 60% lực lượng hải quân đến Thái Bình Dương vào năm 2020.

image
Nhiều người tại Bắc Kinh xem phim này như một nỗ lực của Hoa Kỳ chế ngự Trung Quốc, dù có những đảm bảo từ Washington là không phải như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên phim Mỹ là đề tài chỉ trích chính thức tại Trung Quốc, quốc gia kiểm duyệt chặt chẽ tất cả các phim nước ngoài mà Bắc Kinh xem như có tính chất lật đổ chính phủ hay có những nội dung gây tranh cãi.

image
Trong bài bình luận, được in lại trên một số báo chí nhà nước, ông Trương nói những phim của Hollywood “luôn luôn được sử dụng như một bộ máy tuyên truyền chuyển tải những giá trị và chiến lược của Hoa Kỳ trên toàn thế giới.

Ông khuyến cáo binh sĩ Trung Quốc nên cảnh giác chống lại “sự xói mòn về ý thức hệ” khi xem phim Mỹ.

Trung Quốc với số dân 1,3 tỉ người là thị trường phim lớn hàng thứ hai sau Hoa Kỳ, và sẽ trở thành thị trường lớn nhất vào năm 2020.


image
Nhiều nhà làm phim Hoa Kỳ đã loại bỏ những nội dung gây tranh cãi trong phim để thông qua được kiểm duyệt và vào được thị trường màu mở của Trung Quốc.

Art: Những khu rừng nước Anh

image
Một căn lều gỗ trong rừng hoa chuông tím đã được Simon King chọn đoạt giải cuộc thi ảnh Woodland Trust thường niên. Ashley Chaplin, người chụp bức ảnh này tại Embley Woods, Hampshire, miêu tả đây là "cảnh rừng trải thảm hoa chuông đẹp nhất từng thấy".
image
Đây là năm thứ hai diễn ra cuộc thi này và nó thu hút hơn 10.000 bức ảnh tham gia với mục đích kết nối con người và các khu rừng địa phương bằng cách trưng bày vẻ đẹp của chúng. Có thể xem thêm thông tin tại trang web VisitWoods.org.uk. Đây là bức ảnh của Alex Berryman chụp chú chim non ở Oakley Park, Fleet.
image
Rosie Earwaker được giải khuyến khích với bức ảnh chụp cận cảnh một con bọ tại Khu bảo tồn RSPB Fore Reserve, Sussex, Anh Quốc
image
Graham Morgan với bức ảnh chim bói cá với màu sắc độc đáo chụp tại Forest Farm Country Farm, Caerphilly.
image
Steve Pocock là người đoạt giải trong mục Rừng và con người với bức ảnh hoàng hôn tại Richmond Park, London.
image
Noel Coates cũng được giải khuyến khích với bức ảnh chú hươu lẫn trong hoa chuông tím tại Garston Woods, Dorset, tây nam nước Anh.
image
Ryan Clark với bức ảnh sóc đỏ chụp tại Brownsea Island, Dorset, Anh Quốc.
image
Đây là bức ảnh của Hollie Rowling đoạt giải ở hạng mục Ancient Woods and Modern Wonders (Rừng lâu đời và những kỳ quan hiện đại) được chụp tại Hillhouse Wood, Colchester, Anh Quốc.
image
Người đoạt giải ở hạng mục Các loài Động vật (All Creatures Great and Small) là Peter Preece với bức ảnh chú chim chú tại Rough Hill Wood, Warwickshire, Anh Quốc.
image

Henry Wyn-Jones tham gia mục Thám tử thiên nhiên (Nature Detectives) dành cho trẻ em dưới 14 tuổi đã được khen ngợi với bức ảnh những giọt nước trên ngọn dương xỉ tại Isle of Mull. Các bức ảnh đoạt giải sẽ được đưa vào hệ thống dữ liệu trên mạng của tổ chức từ thiện này, bao gồm dữ liệu về hơn 11.000 khu đất rừng có thể tới ra vào được.

Diệu Hương: Tiếng hát của hoa Lan

image
Diệu Hương sinh ngày 26 tháng 10 năm 1955 tại Huế trong một gia đình có 13 người con mà cô là con gái duy nhất. Năm 5 tuổi, Diệu Hương cùng với gia đình chuyển vào Đà Nẵng. Tại đây cô theo học trường Sacré Coeur. Sau khi hoàn tất bậc trung học, Diệu Hương lên Đà Lạt theo học trường đại học Chính trị Kinh doanh và từng được bầu là trưởng ban văn nghệ trong những năm đại học. Trước đó Diệu Hương đã từng theo học piano với các dì phước cũng như từng hát và đóng kịch trên sân khấu nhà trường và tham gia những hoạt động hướng đạo. Tại Đà Lạt, Diệu Hương cũng ở nội trú với các dì phước, trong thời gian đó, Diệu Hương tập guitar rồi về Sài Gòn học tiếp tục với một người bạn. Đến nay Diệu Hương đã phát hành 4 CD Ở lại ta đi, Giòng lệ khô, Khắc khoải và Cho dòng sông cuốn trôi trong đó có nhiều bài hát nổi tiếng được các ca sĩ trong nước và hải ngoại trình bày. Đặc biệt Vì đó là em với tiếng hát ca sĩ Quang Dũng đã giành được giải Mai Vàng 2003.

***
image
Nhạc sĩ, cũng như thi sĩ, là những tâm hồn mà một nhà thơ tiền chiến cho rằng: “ru với gió, mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây, để linh hồn ràng buộc bởi muôn giây..” Nhạc sĩ viết bài hát như thi sĩ làm bài thơ, chợt một khoảnh khắc nào đó, cảm hứng dâng trào, có thể là do một cơn gió thổi qua làm bay mất chiếc khăn quàng cổ, có thể là bất ngờ nhìn thấy một ánh mắt lung linh, cũng có thể là vì một chiều không lá, không hoa, chỉ có tiếng chân người chậm bước trên ngõ vắng… Nếu hỏi họ, vì sao mà viết được những lời ca và âm điệu tuyệt tác như thế, chắc họ không thể trả lời được! Và giả như nếu vì một lý do nào đó, mà bản nhạc mới vừa viết xong bị gió cuốn đi, và ta mong họ viết lại, cũng chắc rằng họ sẽ không thể làm được chuyện ấy. Bởi những tư tưởng và âm điệu mới bất ngờ xuất hiện trong trí não sẽ như người yêu đam mê một tối, sẽ chẳng trở lại, để ghế bàn lạnh tanh, mặc cho hương thơm ngây ngất đêm qua còn vương vấn dưới chân cửa. Bởi những trường canh, những nốt nhạc đứng trên lời ca là kết quả của bao đêm dài suy tư, của những lần đớn đau năm ấy, của hạnh phúc đã xa, của chuỗi dài kỷ niệm từ ấu thơ đến khôn lớn.. được pha trộn với sắc mầu hiện tại, với sự vun vút của thời gian, để cho miệng bật ra lời hát, tay búng trên phím đàn và thế là, môt bản nhạc ra đời.

image
Vì thế, mỗi nhạc sĩ có một phong cách khác nhau, người thê thiết vì bi quan, người lâng lâng vì hạnh phúc, người phóng khoáng với thiên nhiên, người mong chờ một thực tế không bao giờ đến, và có người luôn trách hận cuộc đời.

Diệu Hương là một nhạc sĩ có phong cách lạ lùng, có trình độ suy tư rất khác biệt với nhiều nhạc sĩ khác. Diệu Hương không than thở, uất ức với những mối tình không trọn, cũng chẳng mộng mơ như em bé tuổi mười lăm, mà khoan dung nhìn cuộc đời, dù cuộc đời không âu yếm mình như mình yêu thiên hạ. Diệu Hương chấp nhận những cay đắng một cách bình thản:
“Đã biết trong thầm lặng là tình yêu có bao lần trối trăn. Dẫu biết yêu một người là hồn nghe năm thắng mảnh tình vơi… Nói với tôi một lời, đừng lặng thinh như thế, hỡi người ơi.”

image
Tình yêu là những quả đắng trong tâm hồn Diệu Hương, nhưng lạ lùng thay, người thiếu nữ này vẫn muốn yêu bất chấp những đau đớn có thể đến với mình:
“Hỡi tình yêu là những vết dao đậm sâu. Đem tâm hồn tôi rướm máu. Hỡi người ơi! Giọt nước mắt rơi từ đây. Cho anh, cho anh, những đêm dài vắng tanh.” (Đêm buồn). Hoặc:
“Yêu thương như chỉ là một khoảng khắc đi qua, Trong tôi không tuyệt vọng dù cho đớn đau. Trong tôi không sầu hận dù cho cách ngăn”. ( Cho dòng sông cuốn trôi)

image
Có lẽ vì tử thuở nhỏ, Diệu Hương là người ham mê đọc sách. Đọc hoài, đọc mãi, từ lớp học, về nhà, trở về căn phòng riêng, là đọc mê mải. Từ những cuốn sách đó mà Diệu Hương đã thấy cuộc đời thật rõ nét với điêu ngoa, lừa dối, phản bội, có anh hùng trở thành gian hùng hay ngược lại. Vì thế, Diệu Hương đã có sẵn một sự tỉnh táo, thoải mái với cuộc đời của riêng mình.
“Nói với tôi một lời, dù lời ấy sẽ theo thời gian trôi. Nói với tôi một lời, dù ngày mai trái đất nứt làm đôi. Đến với nhau dịu dàng dù dời sống có khi đã cạn khô. Tiếng yêu thương ân cần  rồi tinh như giọt nắng rơi ngoài sân…”(Nói với tôi môt lời).

image
Đôi khi sự tỉnh táo đó đã khiến Diệu Hương cười đùa với chuyện tình, như môt thiếu nữ thơ ngây vẫn mê say bắt bướm, hái hoa, vẫn mở to mắt đọc chuyện Tấm Cám, Công Chúa ngủ trong rừng, rồi vừa vuốt tóc, vừa nhai kẹo, lúc cười lúc khóc với các nhân vật trong chuyện. Bài hát “Hỏi Tình” mà Diệu Hương mới sáng tác cho thấy một phương trời mới trong nhạc Diệu Hương, vui vui, là lạ, và dịu dàng:

“Hỏi tình là hỏi tình.. hỏi tình là tình khuất nơi nao? Hỏi duyên, duyên trốn phương nào là nào người ơi! .. Hỏi người, hỏi người là người biết hay chăng? Người sao chưa đến cho tình là tình quạnh hiu. Trong em vẫn có là có những chiều Cô đơn lẻ bóng  một mình là mình hoang liêu. Hỏi tình là tình mãi xa xăm. Tình ơi là ơi xin lại, cho dù cho dù đợi chờ trăm năm…”

image
Điểm đặc biệt khác nữa mà ít nhạc sĩ có thể diễn tả như Diệu Hương đã làm: Chữ Hiếu! Thời gian qua, giới thưởng ngoạn âm nhạc đã bồi hồi với bài “Mình Ơi!” tả nỗi đau xé ruột khi người bạn đời ra đi vĩnh viễn, thì nay, lại một  bài ca mới, cô đọng những tình yêu của người con gái dâng lên Mẹ, một tình yêu thuần khiết, không so đo, cân nhắc:
“Cho tôi được nói câu Mẹ thương yêu. Trong lòng quá nhiều tình chất chứa thiêng liêng Tôi còn dấu lại thầm kín trong tim. Đêm khuya thổn thức yêu mẹ trong tôi. Mơ về những ngày tuổi ấu thơ bay. Bên mẹ tôi còn một diễm phúc này.. “ (Xin mãi còn bên Mẹ).

image
Với tâm sự dịu hiền đó, người nhạc sĩ, ca sĩ Diệu Hương đang là một đóa hoa thơm lừng lẫy lôi cuốn bao chú bướm say mê âm nhạc đến gần. Tiếng ca Diệu Hương là lời thì thầm âu yếm, chân tình, không vút lên lộng lẫy với những nốt nhạc thuộc bát độ cao, nhưng lại mang những âm thanh của hoa dạ lan thoảng trong gió đêm, không ngào ngạt làm người thưởng ngoạn chới với, nhưng sẽ ở lại trong tim người mãi mãi như một điệu rung êm ái của buồng tim.

image
Chu Tất Tiến. Ngẫu hứng sau khi nghe băng nhạc Cho Giòng Sông Cuốn Trôi của tác giả Diệu Hương.



Chu Tất Tiến

Nhan sắc của một cô gái Việt

image
Thùy Jang lần đầu tiên cô đứng trước ống kính nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Lâm Thị Thùy Jang theo gia đình di cư sang Mỹ từ nhỏ, hiện cô đang theo học ngành y tá ở New York.

image
Thùy Jang với gương mặt đẹp và đường cong hình thể hoàn hảo
Lâm Thị Thùy Jang sinh ra tại Đồng Tháp. Cô theo gia đình di cư sang Mỹ năm 8 tuổi. Không chỉ có lợi thế về ngoại hình với gương mặt thanh tú, gợi cảm; Thùy Jang còn sở hữu hình thể đẹp, vòng eo thon và chiều cao 1m70.

Sinh năm 1992, cô gái đến từ New York, Mỹ khiến hầu hết cộng đồng người Việt ngỡ ngàng bởi nhan sắc quá nổi bật. Thùy Jang được biết đến qua một cuộc thi sắc đẹp gây nhiều ồn ào bởi nhiều tin đồn bán giải vừa diễn ra. Với vẻ đẹp quá nổi bật, hơi giống với diễn viên điện ảnh Thư Kỳ, cô đoạt giải Người đẹp Ảnh của cuộc thi.
image
Nhan sắc của Lâm Thị Thùy Jang khi đặt cạnh Thư Kỳ như chị em sinh đôi.

Hiện Thùy Jang đang học ngành y tá. Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, được bạn bè khuyến khích, cô đã thử ghi danh tham gia cuộc thi. Chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nhan sắc nào và cũng chưa bao giờ xuất hiện trước ống kính chuyên nghiệp nhưng lần đầu làm việc với stylist Đỗ Long và nhiếp ảnh gia thời trang Lê Thiện Viễn, cô đã khiến cả ekip bất ngờ với khả năng diễn xuất của mình.

image
8 tuổi đã di cư sang Mỹ, nhưng cô gái 21 tuổi đang theo học ngành y tá nói tiếng Việt rất sõi

Hỏi về kế hoạch trong tương lai, Thùy Jang cho biết kết thúc kỳ nghỉ hè cô sẽ trở lại giảng đường. Sau kỳ học kế tiếp, Thùy Jang sẽ tranh thủ về thăm quê hương và tham gia một số hoạt động từ thiện vì cộng đồng tại đây.

Cùng ngắm nhan sắc tuyệt vời của cô gái 21 tuổi này:

image

image
image
image
image
image
image
Photo: Lê Thiện Viễn
Stylist: Đỗ Long

Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syria ?

image
Có lẽ chưa một quốc gia nào ở Trung Đông – ở đây hiểu theo nghĩa rộng bao gồm cả vùng Bắc Phi – lại khiến thế giới nín thở và lo lắng đến như thế trong những ngày qua.

image
Chỉ trong vòng 2 năm, người dân Ai Cập tiến hành hai cuộc cách mạng, lật đổ một nhà độc tài sau 30 năm lũng đoạn quyền lực, tống giam một tổng thống chỉ sau một năm cầm quyền.

image
Người Ai Cập từ cả hai phe phái đổ xuống đường hàng triệu bước chân biểu tình. Sự đẫm máu trong các cuộc đụng độ của Ai Cập còn xa mới bằng Syria, và sự cùng quẫn của Ai Cập còn xa mới bằng một góc của cơn ác mộng mang tên Syria, nhưng những tuần qua, sự biến động không ngừng của Ai Cập đã khiến thảm họa hơn 100.000 người bỏ mạng và các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria hoàn toàn bị lu mờ.

image
Đằng sau sự khủng hoảng trầm trọng của Ai Cập hẳn nhiên là một bức tranh chính trị, xã hội, tôn giáo với rất nhiều tầng tranh chấp và một lịch sử không hề đơn giản.

image
Ai Cập không hề có nhiều tài nguyên thiên nhiên, dầu mỏ chỉ chiếm hơn 10% GDP, một phần khiêm tốn so với các nước cùng khu vực. Tuy nhiên, Ai Cập lại là thành tố quyết định trong toàn cảnh Trung Đông và thế giới.

image
Cập có nền văn minh cổ xưa nhất thế giới với 5000 năm lịch sử
Trước hết, người dân Ai Cập không những thừa kế một nền văn minh 5.000 năm cổ xưa nhất thế giới, mà còn là một trong những quốc gia hiếm hoi ở Trung Đông nơi khái niệm “đất nước” mạnh hơn khái niệm “bộ lạc”.

Sau khi đế chế Hồi giáo hùng mạnh Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) sụp đổ, các nước lớn như Anh, Pháp bắt tay vào chia sẻ chiến lợi phẩm: đất đai và các vùng đô hộ. Vào thời kỳ ấy, hầu hết dân cư Trung Đông vẫn còn sống trong tầng văn hóa bộ lạc. Các bộ lạc người Ả Rập và các sắc dân bản xứ cạnh tranh và liên minh với nhau làm chủ từng vùng đất nhỏ.

image
Khái niệm đất nước và quốc gia hầu như hoàn toàn chưa được xác lập. Kẻ thắng cuộc Anh, Pháp là những thế lực quyền năng trong việc vẽ các đường biên giới, thành lập các quốc gia mới để chia phần cai quản.

image
Tuy nhiên, Ai Cập rộng lớn với số dân khổng lồ hơn 80 triệu người dù bị đô hộ nhưng vẫn bảo tồn gần như nguyên bản một tinh thần dân tộc thống nhất, bất khuất, vượt qua ranh giới của tầng bộ lạc.
Chính nền văn hóa mạnh mẽ đó đã biến Ai Cập trở thành trung tâm ảnh hưởng của Trung Đông. Các sản phẩm văn hóa nghệ thuật của Ai Cập như thời trang, âm nhạc, văn học mang yếu tố quyết định trào lưu, định hướng và khẩu vị của toàn Trung Đông.

image
Ngoài ra, trường ĐH Hồi Giáo Al-Azhar tại Cairo, thành lập từ thế kỷ thứ 10, được coi là một trong những trung tâm quyền lực tôn giáo có uy tín nhất thế giới, nơi các phát ngôn tôn giáo có sức nặng ảnh hưởng đến đông đảo tín đồ, nơi đào tạo hàng ngàn Imam (người hướng đạo) cho Trung Đông, nơi khoa học và tôn giáo được kết hợp chặt chẽ sát sao theo tinh thần trọng dụng kiến thức của Hồi giáo thời kỳ cổ điển.

image
Các học giả của Al-Azhar là người đứng sau các bản Hiến Pháp, các chế tài pháp luật cũng như các quyết định chính trị và tôn giáo quan trọng của rất nhiều nước Trung Đông cùng dòng Hồi giáo Sunni.
Chính vì vậy, những biến động văn hóa, tôn giáo ở Ai Cập không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia mà còn quyết định đường hướng phát triển và tạo dựng khung mẫu tâm lý phản ứng cho đại đa số các quốc gia Trung Đông.



Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai

Cáo buộc 'vũ khí hóa học' tại Syria

image
Phe đối lập nói hơn 1.000 người thiệt mạng do các vụ tấn công
Các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã giết chết hàng trăm người ở ngoại vi Damascus, các nhà hoạt động đối lập Syria cáo buộc.
Họ nói các trái rocket có chứa chất độc đã được phóng ra ở các khu ngoại ô Ghouta đầu giờ sáng hôm thứ Tư trong trận oanh tạc lớn vào các lực lượng phiến quân.
Quân đội Syria bác bỏ, nói rằng các cáo buộc này là thêu dệt nhằm che đậy tổn thất của phe phiến quân.

image
Liên minh đối lập chính nói rằng có hơn 1.000 người đã bị thiệt mạng bởi các vụ tấn công.
Các nhà hoạt động cũng nói con số người chết lên tới hàng trăm, nhưng các thông tin này không thể kiểm chứng độc lập.
Hiện cũng chưa rõ có bao nhiêu người chết trong vụ oanh tạc các địa điểm này và bao nhiêu người chết do bị phơi nhiễm chất độc.
Trong một tuyên bố, quân đội nói các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học là nghiêm trọng, và nhấn mạnh quân đội có quyền chiến đấu chống lại điều mà họ gọi là chủ nghĩa khủng bố ở Syria.
Quân đội cáo buộc phe đối lập đã thêu dệt các cáo buộc đó nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi những tổn thất to lớn mà phe này phải chịu trong thời gian gần đây.
Thương vong

image
Nhiều người nhập viện với đồng tử bị giãn, tay chân lạnh ngắt
Ngoại trưởng Anh William Hague và Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi hãy để các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) được tiếp cận vào khu vực, đồng thời nói Anh và Pháp sẽ nêu vấn đề tại LHQ.
Nếu được xác nhận, các vụ tấn công sẽ đánh dấu "sự leo thang trong việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria," ông Hague nói.
Liên đoàn Ả Rập cũng lên tiếng kêu gọi để các thanh sát viên tới khu vực.
Vụ tấn công là một phần trong trận oanh tạc khu vực quanh Damascus, nơi các lực lượng chính phủ đã tìm cách đẩy bật các lực lượng phiến quân.
Con số thương vong được biết xảy ra ở các vùng Irbin, Duma và Muadhamiya và những nơi khác, các nhà hoạt động nói.

image
Những hình ảnh được các nhà hoạt động tải từ hiện trường lên YouTube cho thấy nhiều người đang được điều trị tại những bệnh viện dã chiến.
Các hình ảnh video cho thấy nạn nhân, trong đó có nhiều trẻ em, bị co giật. Những người khác trông rõ ràng là không di chuyển được và rất khó thở.

image
Tuy chưa thể kiểm chứng được đầy đủ tính trung thực của các đoạn băng hình này, nhưng dựa trên những bước kiểm tra đã làm thì BBC tin rằng đó là các hình ảnh thật.
"Nhiều người trong số thương vong là phụ nữ và trẻ em. Họ tới với đồng tử bị giãn to, tay chân lạnh ngắt và miệng sùi bọt," Bayan Baker, y tá tại một cơ sở y tế ở Duma nói với Reuters.
Con số thương vong cao hơn nhiều so với con số trong các vụ bị cáo buộc là tấn công bằng vũ khí hóa học trước đây.

image
Hãng tin Sana trích một "nguồn tin truyền thông" nói các tường thuật về vụ tấn công là "không có cơ sở".
Các tường thuật là "nỗ lực nhằm chuyển hướng chú ý của ủy ban điều tra vũ khí hóa học của LHQ ra khỏi việc thực hiện nhiệm vụ," Sana nói.
Người đứng đầu ủy ban điều tra, Ake Sellstrom nói ông đã xem các hình ảnh trên truyền hình về vụ tấn công mới nhất.

"Trông có vẻ như đó là vấn đề cần phải được xem xét," ông Sellstrom nói với hãng tin TT của Thụy Điển.

image

Phim Elysium: Bối cảnh Trái Đất năm 2159

image
Phim Elysium (2013): Bối cảnh Trái Đất năm 2159 với 2 loại người: những người giàu sang sống trên trạm không gian thô sơ ngoài Trái Đất với tên gọi Elysium, còn lại là những người sống trên Trái Đất và từ từ hủy hoại nó.
Người dưới Trái Đất không ngừng tìm cách để lên được đó. Max (nam diễn viên Matt Damon) nhận nhiệm vụ vô cùng khó khăn này, nếu  thành công thì có thể cứu được cuộc đời anh và công bằng cho những người bần cùng ở dưới Trái Đất.




Bảo Hòa xuất hiện 2 giây trong phim "Elysium"

Bảo Hòa, cô người mẫu từng được nhắc tới nhiều ở thời điểm năm 2005 khi sang làm việc tại New York bất ngờ xuất hiện trong trailer phim "Elysium" với sự tham gia của hai ngôi sao Matt Damon và Jodie Foster.

image
Im hơi lặng tiếng một thời gian dài ở lĩnh vực người mẫu, Bảo Hòa đột ngột trở lại với một vai trò mới. Tuy chỉ đóng một vai rất phụ trong bộ phim viễn tưởng "Elysium" nhưng người đẹp đến từ Việt Nam đã có cơ hội xuất hiện... 2 giây trong trailer phim dài hơn 2 phút trong bộ bikini màu đỏ và mái tóc nhuộm vàng. Trước đó không có bất cứ thông tin nào Bảo Hòa chia sẻ về vai diễn khách mời này trong "Elysium".

image

Điều này khác hẳn với việc hai diễn viên Việt Nam là Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương dù chỉ đóng vai quần chúng trong phim "Shanghai" của Mỹ năm 2010 nhưng thậm chí 1 trong số họ còn tổ chức họp báo để công bố sự kiện này. Tuy nhiên khi phim công chiếu, nhiều người "ngã ngửa" khi tìm đỏ mắt mới thấy hai người đẹp của Việt Nam trong đám đông diễn viên quần chúng lướt qua màn ảnh.

image

image

image
"Elysium" là một trong những bộ phim đáng chú ý nhất ra rạp trong tháng 8 này. Phim có kinh phí sản xuất 90 triệu USD và là tác phẩm mới nhất của Neill Blomkamp, đạo diễn từng gây tiếng vang với bộ phim District 9 năm 2009.

image
Câu chuyện của Elysium diễn ra vào năm 2159, thế giới con người bị chia rẽ thành 2 nơi khác biệt: Trái đất nghèo đói loạn lạc là nơi ở của những người nghèo khổ và trạm không gian nhân tạo được gọi là Elysium của giới giàu có.

image
Trong khi Trái đất được giao cho robot cai trị, thì ở Elysium như một thiên đường với cuộc sống tiện nghi, không bệnh tật và được điều hành bởi người đàn bà quyền lực Rhodes (do nữ diễn viên Jodie Foster đóng).

image



Linh Anh

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ

image
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Với sự am hiểu sâu sắc, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không ngần ngại ‘mổ xẻ’ các gương mặt đình đám nhất làng nhạc Việt như  Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Hồ.

- Có thâm niên 60 năm trong nghề, ông đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?
Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sĩ.

- So với thế hệ trước như ông, giới ca - nhạc sĩ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?
Hồi xưa, người nhạc sĩ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sĩ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác.

Ca sĩ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát.
image
Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sĩ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.
Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sĩ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc!

Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm...
image
- Những ca sỹ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc?
Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.
image
Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát.

image
Mà đóng kịch phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là nghệ sĩ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sĩ cũng phải hát 'nhập vai' như vậy mới ra ca sĩ.
Trần Thu Hà thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sĩ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sĩ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận.
image
Trần Thu Hà
- Hai nữ ca sĩ đang nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, ông đánh giá tài năng của họ ra sao?
Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì...
Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.
Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí.

image
Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm
Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được.
Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sĩ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!

- Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá thế nào?

image
Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.
Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sĩ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!
image
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không thích Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của ông
Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’.

Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!
image
- Ngoài danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?
Giọng nữ thì tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình cảm.
Vừa rồi làm đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên tình cảm không còn, so ra khác hẳn.

image
Giọng nam thì ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.

- Nhưng rõ ràng trên thị trường, những giọng ca này không phải nổi tiếng nhất, được khán giả ưu ái nhất. Theo ông vì sao có nghịch lý này?
Nhiều ca sĩ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật.

image
Tôi thấy giới trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo phong trào, chạy theo lai căng ngoại quốc nhiều quá nên không còn bản chất.

Mong có nhiều nghệ sĩ ‘tử tế’ và người nghe ‘tử tế’
- Với những đánh giá này, phải chăng gu thưởng thức âm nhạc bây giờ của khán giả quá khác với ông, bởi đơn cử, Đàm Vĩnh Hưng đang được phong là ‘ông hoàng nhạc Việt’?
Không phải! Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không?

image
Nghe Tuấn Ngọc hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!
Tuấn Ngọc vẫn là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng ngày càng sâu hơn.

- Vậy theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?

image
Đây là vấn đề lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết.
Thành ra, họ cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm.
Theo tôi, thị trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.

- Sau 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?
Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sỹ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là người Việt Nam không thua ai hết!

- Xin cảm ơn ông!



VTC
Toàn bộ chia sẻ của Mr Đàm gửi Nhạc sĩ Nguyễn Ánh Chín

image
Kính gửi chú Nguyễn Ánh 9 & những ai đang quan tâm đến bài báo phỏng vấn chú 9 mấy ngày gần đây!

Bản thân Đàm Vĩnh Hưng đã quá quen với những khen, chê của dư luận. Nên thực cũng thấy bình thường trước những lời nhận xét mang tính chà đạp, bôi nhọ từ phía những người không thích mình. Miệng lưỡi thế gian cay nghiệt, một khi đã ác cảm, đã ghét thì nói gì, làm gì cũng ghét, nay nhân dịp “mượn gió bẻ măng” để ầm ĩ, lan truyền thì cũng chẳng có gì khó hiểu...

Lẽ ra, Hưng sẽ im lặng. đã muốn làm vậy. nhưng thật khó.khó không phải cho Hưng, vì Hưng mà vì khán giả của Hưng. Những bức xúc tột cùng của fans ở khắp mọi miền, sự tức giận của những khán giả lớn tuổi, hoang mang của các fans nhí... và hơn hết, là danh dự của những “giải thưởng” chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang của nghề nghiệp của Hưng, buộc Hưng phải lên tiếng.


image
Thưa Chú! Với một người tài hoa như chú, “hiền lành” như chú trong mắt anh chị em nghệ sĩ bấy lâu nay thì không biết lần này chú có bị “cài” hay “dẫn dắt” bởi người viết bài hay không? Hay bài viết đã bị sửa chữa, cắt ghép như lần “tai nạn” của chị Bảo Yến? Đàm Vĩnh Hưng vẫn mong chú bị rơi vào trường hợp này!
image
Nhưng nếu đó là những lời chú phát biểu thì thật tiếc cho chú với hình ảnh đẹp dễ thương, hiền lành trong suốt bao nhiêu năm qua chú mải công “giữ gìn” nay tan biến và Đàm Vĩnh Hưng cho đó là hình ảnh của Ngụy Quân Tử thưa chú. Và nếu đúng, thì cũng đã đến lúc chiếc mặt nạ đó phải được tháo xuống bởi chính chú!

image
Đàm Vĩnh Hưng xin được gửi đến chú vài điều thắc mắc:

1/ Vì lý do gì, “một người không phải là ca sĩ đúng nghĩa” theo lời chú nói về con lại khiến chú & con trai chú là nhạc sĩ Nguyễn Quang liên tục điện thoại năn nỉ mời con hát trong các chương trình của chú, từ Việt Nam tới hải ngoại? Thậm chí phải nói lý do “chương trình từ giã sân khấu của chú”?

2/ Giữa các cuộc vui chơi của giới văn nghệ sĩ & doanh nhân, tại sao chú luôn xung phong đàn cho con hát, thậm chí hào hứng hát bè cho con?

3/ Chú đang cố ý đánh giá hàng triệu người nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng là khán giả gì vậy chú?

4/ Những giải thưởng nghề nghiệp cao quý con đã nhận được từ các hội đồng nghệ thuật uy tín, phải chăng là có vấn đề về trình độ & lỗ tai thẩm mỹ âm nhạc khi trao giải cho con?

5/ Tại sao khi gặp những ca sĩ như tụi con mà chú đã đề cập thì lần nào chú cũng dang tay ôm tụi con, khen ngợi đủ điều...? Vậy lúc đó chú là ai? Là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay kịch sĩ Nguyễn Ánh 9? Con & những đồng nghiệp của con muốn biết sự thật từ chính chú nói ra?


image
Đàm Vĩnh Hưng cũng đã suy nghĩ rất kĩ trước khi gửi những lời này đến mọi người và đặc biệt là chú 9. Đàm Vĩnh Hưng biết đây là cơ hội cho những người ghét mình có cớ lên tiếng nói Đàm Vĩnh Hưng ăn miếng trả miếng, hỗn hào, vô phép… Nhưng xin thưa, Đàm Vĩnh Hưng sẽ không bao giờ quan tâm, thậm chí xem thường những lời nhận xét cay nghiệt cố tình chà đạp mình bởi vì ghét chứ không cần biết nhận ra đâu là đúng, sai & đâu là lý trí!
image
Trong cuộc sống hàng ngày, Nếu Hưng làm gì sai với con cháu mình thì cũng sẽ không bao giờ lấy 2 chữ “người lớn” ra để mà thoải mái vùi dập, hoặc biện minh bào chữa “cả vú lấp miệng em”. Hưng biết, người lớn cũng có dăm ba kiểu người lớn, con nít cũng vậy thôi. Tuy nhiên, không thể cứ là người lớn thì muốn nói gì cũng được và bắt mọi người phải chấp nhận cái sai của mình. Đàm Vĩnh Hưng không nằm trong danh sách những đứa trẻ chỉ biết cúi đầu dạ vâng với những điều bất công, nghịch lý để rồi mang lấy nỗi uất hận, oan ức đó trong lòng mình mà không thể gột rửa…
image
Đàm Vĩnh Hưng xưa nay luôn công bằng với tất cả mọi người, ngay cả với chính người nhà ruột thịt của Hưng mà làm sai, cũng phải xử lý đúng người đúng việc theo tinh thần “Thượng Tôn Pháp Luật”, là nguyên tắc & quan điểm sống của Hưng. Bởi Hưng nghĩ, tất cả chúng ta đều nhận ra nhau là con người hết mà? Một ví dụ nhỏ trong sinh hoạt gia đình của Hưng, đó là việc nghiêm cấm tuyệt đối không ai được sử dụng những từ như ô-sin, người ở… khi nói về những người đang giúp việc trong gia đình mình, dù là khi người đó không có mặt. Mình cần họ & họ cần mình, nếu họ may mắn, có phần số tốt thì họ đã là mình rồi, chứ không phải giúp mình như thế. Mình nói gì, làm gì có đặt tâm trạng mình vào họ và gia đình họ hay không?

image
Đôi lời của Hưng, cũng là thay mặt cho tiếng nói của rất rất nhiều khán giả, bạn bè, đồng nghiệp để gửi đến chú 9. Con hứa với chú 9, từ nay trở đi con sẽ không bao giờ hát bài nào của chú mặc dù con chưa bao giờ nhận được một lời nói nào của chú kiểu như chú đã trả lời phỏng vấn “năn nỉ con đừng hát nhạc của bố”. Bố ơi, bố có biết chữ "Bố" nó bao dung, rộng lượng & trân trọng thế nào không ? Đã vậy, bố lại còn là nghệ sĩ nữa thì sự bao dung rộng lượng & nghệ sĩ tính kia phải còn gấp đôi ba lần những ông bố bình thường chứ ạ? Mặc dù người xưng "bố" trước tiên chính là chú chứ không phải Đàm Vĩnh Hưng. Con biết, con hỏi bố là dư thừa vì lẽ ra bố có thể sinh ra được con tới 2, 3 lần. Nhưng có lẽ vì con cảm thấy mình thật đau khi bẽ bàng nhận ra “không lẽ bố mình là ngụy quân tử hay sao?”. Con không muốn TIN.

image
Đêm qua, sau khi đi hát về, Hưng có đọc được một status của Đại tá, nhà thơ Hồng Thanh Quang – Phó tổng biên tập báo Công An Nhân Dân viết trên trang Facebook của anh. Đại ý rằng: “Càng là Nghệ Sĩ thì càng phải Thận Trọng khi nhận xét về nghệ thuật của đồng nghiệp dù họ có thể lớn tuổi hay ít tuổi hơn mình! Thực tế từng cho thấy, có những nghệ sĩ sáng tạo rất đỉnh nhưng lại kém thuyết phục khi định đóng vai nhà phê bình…”.
image
Nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang.

image

Art: Cinemagraphs

Sử dụng photoshop để tạo ra những bức ảnh đẹp thì ko phải là chuyện mới lạ gì. Nhưng những bức ảnh sau bạn sẽ thấy sức tưởng tượng và khả năng của con người phong phú tới mức nào.
Cùng với sự sáng tạo kỳ diệu cùng với những tư duy khác người, hai nhiếp ảnh gia của Anh là Jamie Baker và Kevin Berg đã tạo ra những bức ảnh cinemagraph vô cùng độc đáo. Ảnh cinemagraph thực chất là một bức ảnh GIF (ảnh động) nhưng chỉ sử dụng thật ít chi tiết chuyển động để mang lại cảm giác thật đến bất ngờ cho người xem. Theo các chuyên gia thì có thể dùng các phần mềm tạo ảnh GIF thông thường như Easy GIF animator, Photoscape hoặc Photoshop để thực hiện.
Cũng chỉ là những tấm ảnh chụp thông thường, nhưng 1 số chi tiết trên bức ảnh hoàn toàn tĩnh đó tự nhiên lại chuyển động. Sự sáng tạo đặc biệt này đã khiến cho người xem cảm thấy vô cùng bất ngờ và thú vị.
Hãy cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm ảnh động mới nhất của hai nhiếp ảnh gia này nhé.













































BM: Art: Ảnh chuyển động & Ảnh liên hoàn (sequence photography)

No comments:

Post a Comment

quangnm