Tuesday, August 13, 2013

Hướng dẫn sử dụng Google Drive

Hướng dẫn sử dụng Google Drive
Nguồn: http://goo.gl/Yg9y5s



  1. [IMG]

    Ngày 27/4, Google chính thức giới thiệu dịch vụ lưu trữ Drive với 5GB dung lượng miễn phí. Đây là dịch vụ trực tuyến cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu như văn bản, video, âm thanh, PDF... trên máy chủ của Google. Nó được thiết kế để giúp người dùng "sống, làm việc và giải trí trên mây", với khả năng hỗ trợ Google Docs và Google+ cao cấp. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn từng bước thiết lập và sử dụng Drive trên máy tính cũng, trên thiết bị Android của mình và cả trên giao diện web.

    Trước tiên, bạn cần phải kiểm tra xem tài khoản của mình đã được Google hỗ trợ Drive hay chưa bằng cách vào trang web Google Drive. Nhìn lên góc trên bên trái, nếu bạn thấy nút "Start using Drive" thì có nghĩa là bạn đã có thể dùng dịch vụ này ngay. Còn nếu nút này ghi chữ "Notify me", rất tiếc, tài khoản của bạn chưa dùng được. Thay vào đó, bạn hãy nhấn nút này vào và Google sẽ tự động gửi email để thông báo khi nào bạn đã có quyền truy cập Drive.

    Ban đầu, khi đăng ký một tài khoản Google Drive, Google sẽ cho người dùng 5GB dung lượng miễn phí và nếu có nhu cầu dùng thêm, họ sẽ phải trả phí theo tháng. Cụ thể, nếu muốn có 25GB, bạn sẽ phải trả 2,49USD một tháng trong khi với 100GB, số tiền phí là 4,99USD, 1TB là 49,99USD và cao nhất là 16TB với phí 799,99USD mỗi tháng.

    1. Cài đặt phần mềm trên máy tính

    Khi đã chắc chắn mình vào Drive rồi, bạn sẽ thấy một hộp thoại hiện lên. Hãy nhấn chọn vào chữ "Try Google Drive". Một giao diện khá quen thuộc sẽ hiện ra, không biết bạn có nhận ra không? Đây chính là Google Docs của chúng ta đấy. Chỉ khác một điểm là bây giờ bạn có thể lưu bất kì tập tin nào "lên mây". Tất cả các tập tin trong tài khoản Google Docs của bạn sẽ xuất hiện ngay giao diện chính để bạn quản lí.

    Bây giờ, chúng ta sẽ tải về trình đồng bộ Drive cho máy tính. Ở trang "My Drive" bạn sẽ thấy một nút ghi chữ "Download Google Drive for Mac" hoặc "Download Google Drive for Windows". Nhấn vào đây bạn sẽ được hỏi về việc chấp nhận tải về tập tin hay không. Tất nhiên là chúng ta sẽ phải tải nó về máy tính và cài đặt như những ứng dụng bình thường khác. Từ bước này trở đi, mình sẽ lấy hình ảnh minh họa trên Mac OS, trên Windows hoàn toàn tương tự như vậy.

    Sau khi cài đặt, bạn chạy ứng dụng Drive lên và nhập tên tài khoản, password của mình. Nhớ là nhập có địa chỉ email luôn nhé. Chờ một lát để quá trình xác thực được diễn ra. Một khi nó đã hoàn tất, bạn sẽ thấy màn hình chào mừng như bên dưới. Nhấn vào nút Next.

    Trong cửa sổ kế tiếp, bạn có thể nhấn Next để kết thúc việc cài đặt. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tinh chỉnh lại một chút bằng cách nhấn vào nút Advanced. Ở dòng đầu tiên là Folder Location. Google Sync sẽ đồng bộ tất cả các tập tin chứa trong một thư mục xác định nào đó (đường dẫn nằm ở Folder Location đấy) lên máy chủ của hãng, cũng như sync các file đang có trong Google Docs xuống đây. Bạn có thể tùy chỉnh thư mục này lại bằng cách nhấn nút Change. Phần Sync Option sẽ cho bạn chọn thư mục nào sẽ đồng bộ, thư mục nào không.

    [IMG]

    Bạn hãy lưu ý, đối với những tập tin văn phòng nhưng lưu theo định dạng của Google (.gsheet, .gdoc chẳng hạn), nếu nhấp đôi vào thì nó sẽ mở trang web Google Docs ra chứ không phải là Excel, Word hay PowerPoint đâu nhé. Những tập tin khác thì vẫn dùng các chương trình cài đặt trên máy tính để chạy như bình thường.


    [IMG]

    2. Cài đặt trên điện thoại

    Google Drive nhắm đến việc hỗ trợ đa nền tảng nên chắc chắn hãng có một ứng dụng dành riêng cho những hệ điều hành di động để truy cập vào Drive. Hiện chỉ mới Drive cho Android, phiên bản cho iOS đã được Google "hoàn thành 98%" và sẽ sớm xuất hiện trên App Store. Để cài đặt Drive cho điện thoại của mình, bạn vào Google Play Store, tìm "Drive" rồi cài đặt. Nếu bạn đã đăng nhập sẵn trên máy Android bằng tài khoản Google thì máy sẽ tự động đồng bộ hóa. Các chi tiết cho ứng dụng Android mới các bạn nhấn vào các hình và xem chú thích bên dưới
    Tìm và tải Drive từ Google Play Store là giao diện chính của Google Drive. Tất cả các tập tin của bạn nằm trong mục "My Drive". Những tập tin được chia sẻ thì nằm trong "Shared with me". Mục "Offline" là các tập tin mà bạn đã tải về máy để dùng ngay cả khi không có mạng.
    Xem các tập tin trong Drive.
    Xem một tập tin Word, Drive sẽ dùng Google Docs để bạn xem và chỉnh sửa nên không cần lo lắng về chuyện có hay không một trình biên tập văn bản trên máy Android. Tương tự như vậy cho tập tin bảng tính Excel.
    Nhấn vào mũi tên nhỏ để hiện các tùy chọn về chia sẻ, lưu để dùng khi không có mạng hoặc gửi tập tin.
    Thiết lập quyền sở hữu với tập tin. Nút Add collaborators ở cạnh dưới màn hình sẽ cho phép bạn thêm vào những người dùng khác cùng truy cập, biên tập một tập tin nào đó.
    Nhấn phím Menu và bạn có thể tạo cho mình văn bản, bảng tính, chụp ảnh tài liệu rồi tải lên với dạng ảnh. Dòng Upload cuối cùng sẽ cho phép bạn tải gần như bất kì định dạng tập tin nà
    3. Sử dụng trên nền web

    Việc sử dụng trên nền web không có gì khó khăn. Bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Google mà mình dùng để chứa tập tin, và tất cả mọi thứ bạn đã lưu sẽ xuất hiện ngay trước mắt. Để xem tập tin nào, nhấn chọn vào nó. Lúc xem, bạn có thể ghi thêm bình luận cho tập tin nữa.

    [IMG]
    Giao diện nền web của Google Drive

    Google Drive hỗ trợ chúng ta tải tập tin lên máy chủ ngay từ môi trường web. Để bắt đầu, bạn nhấn nút biểu tượng hình chiếc đĩa ở cạnh trái của màn hình. Bạn có thể tải lên tập tin hoặc cả một thư mục. Lưu ý rằng Drive chỉ cho phép tải lên cả thư mục khi bạn dùng trình duyệt Chrome. Nếu đang dùng browser khác, bạn chỉ có thể tải các tập tin đơn lẻ hoặc nhấn vào nút Install Applet. Trình Java sẽ chạy và cài đặt một ứng dụng web nho nhỏ để bạn tải thư mục lên Drive.

    [IMG]
    Nhấn chọn File hoặc Folder tùy theo bạn đang muốn tải lên thứ gì

    Nhìn chung, Drive vẫn còn thiếu sót một số tính năng so với các đối thủ của mình như Dropbox, box.net, chẳng hạn như khả năng chia sẻ ngay từ máy tính, dung lượng ít hơn, tính năng đồng bộ chưa hỗ trợ nhiều nền tảng, tuy nhiên điểm cộng cho Drive nằm ở tốc độ. Khi mình thử so sánh với Dropbox thì Drive tải lên nhanh hơn nhiều, nếu gặp các tập tin lớn thì hai dịch vụ như nhau. Việc có một ông lớn như Google hỗ trợ thì Drive cũng sẽ sớm được bổ sung các tính năng mới. Ngoài ra, điểm mình thích nhất của Drive đó là sự tích hợp chặt chẽ với Google Docs. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng chia sẻ và làm việc nhóm với nhiều người cùng lúc thông qua Drive (nhất là trên Android). Nếu bạn có thêm thủ thuật nào, mời các bạn chia sẻ cùng mọi người ngay tại topic này.

    Google Drive bổ sung nhiều tính năng mới: chat, thêm bạn vào Circle, cho phép chỉnh sửa file offline

    google-drive-friend-icons

    Google hôm nay đã bổ sung thêm cho ứng dụng Google Drive nền web của mình một số tính năng mới giúp "mang con người lại gần nhau hơn". Thay đổi đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy đó chính là biểu tượng chat ở góc phải phía trên cùng, theo đó, khi bạn mở một file được chia sẻ với nhiều người khác, bạn có thể chat nhóm trực tiếp với họ chỉ với một nút bấm. Ngoài ra, Google Drive giờ đây sẽ thay đổi profile của từng thành viên trong nhóm quản lý file thành các hình ảnh đại diện, thay vì tên gọi hay nickname như trước - điều này sẽ giúp người dùng cảm thấy dễ dàng hơn trong việc nhận biết từng thành viên khác trong nhóm, bởi họ có thể nhận ra khuôn mặt của từng người. Đối với những ai không có hình đại diện, họ có thể chọn các ảnh thay thế như ảnh con chó, cá sấu hay khỉ.

    Google cũng cho biết người dùng Google Drive có thể thêm bạn bè vào Circle trên Google+ ngay trực tiếp bên trong Drive mà không cần phải chuyển qua Google+ và thực hiện các công đoạn thủ công. Như vậy, với những đổi mới như trên, Google đang muốn "xã hội hoá" Drive và liên kết nó chặt chẽ với mạng xã hội Google+.

    Cuối cùng, tập đoàn công nghệ Mỹ này cũng cho phép người dùng Google Drive giờ đây có thể chỉnh sửa tuỳ ý các file cá nhân mà không cần phải có Internet. Bên cạnh đó, tất cả những định dạng file bao gồm: Sheets, Docs và Slides giờ đây sẽ tự động được đưa về chế độ offline, vì thế bạn khỏi phải lo nghĩ nhiều về Internet mà vẫn có thể thêm bớt nội dung, hay tuỳ chỉnh lại dữ liệu một cách thoải mái.

    driveoffline425

    Google bổ sung khả năng lưu dữ liệu ẩn lên Drive cho các ứng dụng bên thứ ba

    Thảo luận trong 'Đám mây, Dịch vụ trực tuyến' bắt đầu bởi Duy Luân, 5/4/13.

    Duy Luân Không có gì!

    4
    [IMG]

    Google vừa giới thiệu hai chức năng mới trên Google Drive để giúp lập trình viên tích hợp tốt hơn nền tảng đám mây này với phần mềm do mình viết ra. Có hai cách mới để lưu dữ liệu của ứng dụng lên Drive: thông qua một thư mục riêng (app data folder), hoặc thông quá các thuộc tính tùy biến (custom properties). Ở biện pháp đầu tiên, thư mục app data sẽ không thể bị can thiệp bởi người dùng và chỉ có ứng dụng của lập trình viên mới được phép truy cập dữ liệu trong đó. Ngay cả những ứng dụng khác cũng không được đụng đến app data, do đó thư mục này trở thành nơi lý tưởng để lưu thông tin về cấu hình và trạng thái hoạt động của app, chứa dữ liệu cơ bản, save game và những thứ mà người dùng không được phép chỉnh sửa. Cũng cần phải nói thêm rằng dù không thấy folder này nhưng người sử dụng vẫn quản lí được dung lượng app data của từng app, đồng thời được phép xóa dữ liệu thông qua menu Manage Apps.

    Ứng dụng giờ đây cũng có thể thêm các thuộc tính tùy biến cho bất kì file nào trong Drive (có tùy chọn chia sẻ cho các app khác dùng chung). Nhờ đó, nhà phát triển sẽ tạo ra được những mục tìm kiếm linh hoạt hơn, chính xác hơn. Ví dụ, một app giám sát dự án có thể biết được một tài liệu nào đó đang được hoàn thành đến mức nào nhờ thuộc tính tùy biến gắn vào để hiển thị ngày chỉnh sửa gần đây nhất. Hiện dịch vụ iCloud của Apple cũng có cho phép gắn thuộc tính tùy biến, tuy nhiên nó không được phép chia sẽ cho những app bên ngoài. Có vẻ như Google đang muốn đưa Drive lên một tầm cao hơn chứ không chỉ dừng ở một ổ đĩa trực tuyến (như Dropbox, Box, SugarSync…). Hi vọng chúng ta sẽ thấy thêm nhiều cải tiến khác về Drive trong tương lai.

    GoogleDrive
    Giao diện để người dùng quản lí dung lượng app đã sử dụng
     

    Google cho phép ứng dụng bên thứ ba biên tập tài liệu trên Drive theo thời gian thực

    Thảo luận trong 'Đám mây, Dịch vụ trực tuyến' bắt đầu bởi Duy Luân, 20/3/13.

    Duy Luân Không có gì!

    2
    Google_Drive
    Google mới đây đã công bố một số hàm API mới dành cho Drive để giúp các lập trình viên bên thứ ba tận dụng tính năng biên tập theo thời gian thực của dịch vụ này. Nhờ các hàm API mới, nhà phát triển có thể tạo ra những ứng dụng với khả năng chỉnh sửa văn bản, bảng tính hay tập tin thuyết trình và điểm đặc biệt đó là các thay đổi có thể được xem ngay tức thì trên Google Drive nền web. Trước đây, người dùng Google Drive/Docs có thể hợp tác làm việc trên một file duy nhất ở cùng một thời điểm, những gì mới chỉnh sửa sẽ xuất hiện gần như ngay lập tức cho tất cả những người còn lại xem. Hàm API mới mở rộng khả năng này cho các app bên thứ ba, trước đây vốn phải thực hiện theo kiểu cũ là tải về, chỉnh sửa rồi lại tải lên. Hi vọng chúng ta sẽ sớm thấy các ứng dụng hữu ích được tích hợp tính năng nói trên.

    Nguồn: Google

    Google Drive sẽ được bổ sung tính năng xem trước file, hỗ trợ hơn 30 định dạng khác nhau

    Thảo luận trong 'Đám mây, Dịch vụ trực tuyến' bắt đầu bởi cuLong, 21/2/13.

    cuLong (_ _#)

    16
    028

    Google vừa cho biết họ chuẩn bị bổ sung tính năng xem trước file cho dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive, với khả năng duyệt được khoảng 30 loại định dạng file thông dụng hiện nay như hình ảnh, video, PDF và các file office. Theo họ thì tính năng mới sẽ giúp người dùng duyệt và tìm được file mà mình cần một cách nhanh hơn, thay vì phải dò theo tên file thì bây giờ chúng ta có thể nhấn chuột phải lên đó và chọn Preview, ở các file office thì chúng ta còn có thể chọn và copy nhanh đoạn văn bản mình muốn. Chức năng này sẽ được cập nhật cho Google Drive trong vài ngày tới.

    Google đơn giản hóa việc kết nối ứng dụng nền web với Google Drive

    Thảo luận trong 'Đám mây, Dịch vụ trực tuyến' bắt đầu bởi Duy Luân, 9/2/13.

    Duy Luân Không có gì!

    1
    createmenu

    Google hôm nay vừa đưa ra một tính năng giúp kết nối các ứng dụng nền web với Google Drive. Khi bạn nhấn vào nút Create ở giao diện chính của Drive, bạn sẽ thấy được danh sách những web app đã liên kết với tài khoản Drive của mình. Khi nhấn vào một biểu tượng nào đó, ứng dụng tương ứng sẽ chạy lên, y hệt như lúc chúng ta dùng Google Docs vậy. Với đợt cập nhật mới, Google đã nâng mức độ quan trọng của những ứng dụng bên thứ ba lên ngang tầm với các công cụ biên tập tài liệu, bảng tính, tập tin thuyết trình do chính Google xây dựng. Những app này thực chất được Google lấy từ Chrome Web Store, giờ đây hãng chỉ giúp chúng ta thêm/chạy app nhanh hơn, không phải thông qua giao diện của cửa hàng trực tuyến nói trên.

    Trong trường hợp chưa kết nối app nào cả, bạn có thể thử nghiệm tính năng nói trên bằng cách nhấn nút Create > Connect more apps. Một hộp thoại sẽ xuất hiện với rất nhiều app, từ ứng dụng thao tác với tài liệu, vẽ biểu đồ cho đến công cụ chỉnh sửa ảnh và mạng xã hội. Bạn có thể dùng chúng với hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay, tuy nhiên bạn nên dùng Chrome để đạt tính tương thích cao nhất. Ngoài ra, các bạn còn có thể mở nhanh tập tin bằng một app đã kết nối với Drive thông qua menu chuột phải, chọn Open With.

    Screen Shot 2013-02-09 at 70809 AM


No comments:

Post a Comment

quangnm