Thursday, May 2, 2013

TUẦN BÁO TIN HỌC SỐ 41

Cách khắc phục bàn phím bị mờ chữ

Cập nhật lúc 14h00' ngày 02/05/2013
Nếu như bàn phím có chiếu sáng phía dưới (backlit keyboard) của bạn đang bị mờ chữ, bạn hãy nhanh chóng thực hiện một số bước đơn giản để tránh việc các phím này trở nên không thể đọc được nữa.
Cách khắc phục bàn phím bị mờ chữ
Phím E được bảo vệ và phím S không được bảo vệ
Không giống như các bàn phím cổ điển, một số bàn phím của laptop hiện nay, ví dụ như trên các máy Macbook, được làm bằng nhựa trong, sau đó phủ đen phần lớn để các chữ cái có thể được chiếu sáng khi làm việc buổi đêm.
Trong khi điều này có thể tạo ra sự thuận tiện rất lớn, các loại bàn phím được chiếu sáng cũng dễ mờ chữ hơn các bàn phím cổ điển. Nếu được sử dụng nhiều, các chữ cái có thể bị mờ tới mức không thể đọc được và trở thành những hình thù khó hiểu.
Với các bàn phím ngoài thì đây có thể là một vấn đề không lớn cho lắm, do bạn có thể dễ dàng thay thế chúng. Tuy vậy, với bàn phím tích hợp trên laptop, câu chuyện là khác hẳn: Việc thay thế các phím sẽ mất nhiều tiền hơn và trong suốt cả quá trình đem máy đi sửa, bạn sẽ không có gì để sử dụng. Mặt khác, cách sửa chữa tháo rời từng phím bị mờ ra và thay thế chúng có thể làm hư hỏng các linh kiện bên dưới nếu bạn không cẩn thận.
Nếu như bàn phím của bạn đang bắt đầu bị mờ chữ, bạn có thể thực hiện một số cách sau đây để bảo vệ bàn phím của mình:
Lựa chọn đầu tiên là sử dụng các loại tấm phủ bàn phím. Một số tấm phủ được thiết kế để có thể bao phủ các bàn phím của MacBook, HP Elite hay Lenovo ThinkPad... một cách vừa vặn. Tuy vậy, các tấm phủ này có thể tạo ra cảm giác khá khó chịu khi sử dụng, do lực phản hồi của các phím không còn được giữ nguyên như trước. Hơn nữa, chúng có thể giữ không cho nhiệt thoát ra ngoài, dẫn đến nóng máy và thậm chí là hư hỏng phần cứng.
Lựa chọn thứ hai, hợp lý hơn là sử dụng các loại băng dính trong để giúp các phím không bị mờ thêm nữa. Để thực hiện cách này, bên cạnh một cuộn băng dính trong và một chiếc kéo, bạn sẽ cần sử dụng thêm một lưỡi dao cạo và một chiếc nhíp.
Cách khắc phục bàn phím bị mờ chữ
Nhíp và dao cạo là 2 vật dụng cần thiết để dán băng dính bảo vệ bàn phím

Trước hết, hãy lau sạch phím khỏi bụi bẩn và đợi cho phím khô. Sau đó sử dụng kéo để cắt ra một miếng băng dính có kích cỡ gần bằng với kích cỡ phím. Hãy lưu ý rằng tốt hơn hết là bạn nên cắt ra một miếng băng dính nhỏ hơn kích cỡ phím – việc cắt các miếng băng dính quá to sẽ khiến cho băng dính bị thừa ra trên các mép rất bất tiện và xấu xí.
Cố gắng không sử dụng tay hay để bất cứ thứ gì chạm vào bề mặt dính của băng dính: Hãy dùng nhíp để đặt các miếng băng dính lên bàn phím và dán chúng. Lúc đầu, hãy cố gắng làm nhẹ nhàng, cẩn thận để đảm bảo rằng các miếng băng dính được đặt đúng vị trí. Khi dán chúng xuống bàn phím, hãy nhấn chặt và đảm bảo rằng bạn không để sót các vệt bong bóng.
Nếu như băng dính bị thừa ra ở các bên của phím, hãy sử dụng dao cạo để cắt các phần thừa ngay trên phím (cách mỗi rìa khoảng 1mm là tốt nhất), sau đó dùng tay để kéo các phần thừa ra khỏi các cạnh. Khi cắt hãy sử dụng một con dao sắc, tránh dùng quá nhiều lực để làm xước mất phần bề mặt phím.
Khi bạn đã hoàn thành công việc của mình, bàn phím của bạn đã được bảo vệ. Nếu bạn đặt các miếng băng dính một cách hợp lý, bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt khi sử dụng bàn phím.
Bằng cách này, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của bàn phím thêm nhiều năm. Hãy nhớ ngay lập tức thực hiện các bước này khi bàn phím bắt đầu có dấu hiệu mờ, bởi khi các dấu hiệu đầu tiên xuất hiện, các chữ cái sẽ chỉ mất một thời gian ngắn để trở nên không thể đọc được.

Sao lưu và phục hồi danh sách cuộc gọi, SMS vào tài khoản Gmail

Cập nhật lúc 08h15' ngày 29/04/2013
Nếu chẳng may có lúc chiếc điện thoại Android yêu quý của bạn bỗng chốc hỏng hóc hoặc bị lỗi khiến bạn mất hết danh sách các cuộc gọi quan trọng hay tin nhắn SMS/MMS thì bạn phải làm sao? Nếu như có thể sao lưu tất cả danh sách cuộc gọi và tin nhắn vào tài khoản Gmail thì chắc hẳn sẽ dễ khôi phục lại nếu có sự cố.

Dưới đây là các bước hướng dẫn để sao lưu tất cả danh sách cuộc gọi và tin nhắn vào tài khoản Gmail:

Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng "Backup message & call to Email" cho thiết bị
Bước 2: Trước khi thực hiện việc sao lưu, bạn hãy thiết lập tài khoản Gmail cho ứng dụng
Sao lưu và phục hồi danh sách cuộc gọi, SMS vào tài khoản Gmail
Bước 3: Tại mục "Setting" bạn hãy nhấn vào tùy chọn Auto backup để thiết bị của bạn luôn trong tình trạng tự động đồng bộ sao lưu với tài khoản Gmail
Sao lưu và phục hồi danh sách cuộc gọi, SMS vào tài khoản Gmail
Bước 4: Nhấn chọn đối tượng cần sao lưu, ứng dụng hiện hỗ trợ sao lưu dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn SMS/MMS. Sau đó nhấn "Backup" để bắt đầu quá trình sao lưu. Khi đồng bộ với tài khoản Gmail, trong thư mục Gmail sẽ xuất hiện thêm 2 thư mục là "Calls""Messages" chứa dữ liệu sao lưu của bạn
Sao lưu và phục hồi danh sách cuộc gọi, SMS vào tài khoản Gmail

Khôi phục

Tương tự, khi bạn muốn khôi phục các dữ liệu, bạn hãy cài đặt ứng dụng này, sử dụng tài khoản Gmail mà mình đã sao lưu dữ liệu trước đó và nhấn chọn tab Restore, sao đó nhấn chọn các tùy chọn về cuộc gọi và tin nhắn mà mình muốn phục hồi. Và nhấn "Restore" để khôi phục.
Sao lưu và phục hồi danh sách cuộc gọi, SMS vào tài khoản Gmail

Theo Genk

 

5 bước tăng tốc toàn diện cho Internet Explorer

Cập nhật lúc 08h00' ngày 16/04/2013
Nếu thường xuyên duyệt web trên Internet Explorer thì một số mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn tối ưu hoá trình duyệt này và giúp tốc độ lướt web trở lên "vù vù”.
5 bước tăng tốc toàn diện cho Internet Explorer

Gỡ bỏ các tiện ích không cần thiết

Để thực hiện thao tác này bạn vào mục Tools/Manage add-on để xem danh sách các add-on đã được cài đặt. Nếu bạn thấy thành phần nào không cần thiết, chọn disable. Hoặc nếu có vấn đề xảy ra với trang vì lỗi bạn có thể check lại Enable như bình thường.

Tăng tốc khả năng tải về

Tuỳ chỉnh này sẽ giúp bạn tải nhiều tập tin cùng một lúc cũng như tăng tốc độ download dữ liệu về máy tính. Tại màn hình chính bạn vào Menu/Run và gõ vào từ khoá Regedit rồi bấm Enter. Tại cửa sổ Registry Editor bạn tìm tới khoá HKEY_CURRENT_USER/Software/Microsoft/Windows/ CurrentVersion/Internet Settings. Tiếp tục chọn MaxConnections PerServerMaxConnectionsPer1_0Server ở khung bên phải, thiết lập hệ đếm Decimal có giá trị 10, sau đó khởi động lại máy tính.

Chặn các flash

Flash là thành phần gần như trang web nào cũng có. Đó là công cụ quảng cáo và tăng thêm sức hấp dẫn cho website nhưng nó lại khiến công việc duyệt web của Firefox chậm hơn nhiều. Có một giải pháp rất đơn giản giúp xóa đi sự phiền hà này đó là tải về và cài đặt các chương trình chặn Flash. Còn nếu thỉnh thoảng bạn vẫn muốn xem các đoạn video flash thì cách đơn giản nhất là bạn chỉ việc bấm vào biểu tượng của chương trình và tải đoạn flash rồi xem như bình thường.

Kích hoạt chế độ chặn Pop-up

Các cửa sổ (Pop-up) không cần thiết cũng có thể gây ảnh hưởng tới băng thông của bạn, làm giảm tốc độ của trình duyệt. Nhấp vào Tools/Internet Options/Privacy rồi kiểm tra và tick vào ô Turn on Pop-up Blocker. Sau đó, bạn cũng có thể nhấp vào Settings để thêm vào các trang web cho phép mở Pop-up.

Tối ưu hoá Internet Explorer bằng phần mềm

IE Care là một công cụ nhỏ nhưng hữu ích cho người dùng trình duyệt Internet Explorer trên XP, Vista và Windows 7. Chương trình có thể giúp bạn chăm sóc tốt IE bằng cách sửa chữa các vấn đề xảy ra với IE, xóa bỏ các tập tin tạm thời sạch sẽ, lịch sử và cookies. Sử dụng tính năng Repair để quét Internet Explorer và sửa chữa các lỗi gây ra bởi các hoạt động bất hợp pháp.

Theo ICTNews

 

Thay đổi cách xem tệp tin PDF trong Firefox

Cập nhật lúc 14h00' ngày 12/04/2013
Phiên bản Firefox 19 đã tích hợp sẵn ứng dụng xem tệp tin PDF. Nhưng nếu bạn muốn có một ứng dụng xem PDF của riêng mình, bạn vẫn có thể thay đổi chúng.
Trong khi trình duyệt Chrome có chương trình xem PDF nội tại từ vài năm qua, thì Mozilla chỉ bổ sung tính năng này cho Firefox 19. Đó là tính năng mà hầu hết mọi người đều cảm thấy khá thuận tiện, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm cách kiểm soát Firefox xử lý các tệp tin PDF ngay trên web thì bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây.

Các lựa chọn xử lý tệp tin PDF

Chương trình xem tệp tin PDF trên Firefox được thiết lập mặc định và sẽ hiển thị các tệp tin PDF ngay trong cửa sổ trình duyệt khi bạn kích vào đường dẫn PDF. Nếu khi bạn kích vào đường dẫn đó mà tệp tin PDF không hiện trong trình duyệt Firefox thì chắc chắn bạn đã vô hiệu hóa các plug-in PDF trước đó.
Nếu bạn thích sử dụng một trình xem PDF khác, chẳng hạn như Adobe Acrobat, bạn có thể thay đổi chương trình xem PDF mặc định. Để thực hiện, bạn kích vào Options > Applications, sau đó tìm danh sách Portable Document Format (PDF). Dưới cột Action, bạn sẽ nhìn thấy chúng đã thiết lập chế độ xem trước trong Firefox (Preview in Firefox). Kích vào dánh sách kéo xuống để chọn chương trình xem PDF khác.
Thay đổi cách xem tệp tin PDF trong Firefox
Xem trước PDF trong Firefox.
Bạn cũng có thể chọn lưu các tệp tin PDF mặc định khi bạn kích vào chúng chứ không phải chỉ đơn thuần mở chúng ra. Hoặc bạn có thể thiết lập chế độ “Luôn hỏi” để bạn có thể lựa chọn lưu vào hay chỉ mở ra (như hình dưới đây).
Thay đổi cách xem tệp tin PDF trong Firefox
Vô hiệu hóa chương trình xem PDF trong Firefox.
Nếu bạn muốn vô hiệu hóa hoàn toàn chương trình xem PDF tích hợp sẵn trong Firefox thì bạn có thể gõ “about:config” vào thanh địa chỉ, sau đó kích vào nút “I'll be careful, I promise!”. Tiếp theo gõ vào mục tìm kiếm (Search) dòng lệnh pdfjs.disabled, sau đó kích đúp vào mục này và chuyển giá trị (value) từ “false” sang “true”.

Theo VnMedia

 

Những thiết lập cần biết trên Facebook

Cập nhật lúc 08h00' ngày 11/04/2013
Thiết lập để nhận thông báo khi có thiết bị lạ xâm nhập, kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp, chặn tài khoản quảng cáo, spam hay kiểm duyệt đường dẫn nguy hiểm sẽ giúp tài khoản Facebook an toàn hơn.

Thông báo khi đăng nhập từ thiết bị lạ

Trước khi kích hoạt phần này, người dùng cần vào phần thiết lập tài khoản (Account Settings), chọn thẻ Mobile để khai báo số điện thoại liên kết cùng tài khoản Facebook. Sau đó, vào thẻ Security, nhấn vào Login Notifications, đánh dấu chọn Text message/Push notification (nhận thông báo qua tin nhắn điện thoại và thông báo ngay trên Facebook nếu người dùng đang trực tuyến).
Những thiết lập cần biết trên Facebook
Sau này, mọi thiết bị khi đăng nhập vào tài khoản Facebook sẽ xuất hiện một thông báo với hai tùy chọn là "Don’t Save" hoặc "Save Device". Nếu đó là thiết bị lần đầu tiên dùng để đăng nhập Facebook thì sẽ có tin nhắn thông báo đến, dù có chọn tùy chọn nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, nếu chọn "Save Device" thì những lần đăng nhập sau sẽ được xem là hợp lệ và không còn thông báo.
Vì vậy, người dùng hãy thường xuyên kiểm duyệt danh sách "Recognized Devices" để biết các thiết bị đã từng xác thực vào Facebook hợp lệ, nếu phát hiện thiết bị lạ thì hãy nhấn Remove để xóa đi. Ngoài ra, danh mục Active Sessions cho biết những phiên đăng nhập gần nhất, từ đó có thể biết được thiết bị nào đã đăng nhập vào thời gian nào, ngay cả những thiết bị chưa xác thực. Đặc biệt, người dùng chỉ việc nhấn "End Session" để tài khoản Facebook đăng xuất ngay từ thiết bị kia.
Những thiết lập cần biết trên Facebook

Kích hoạt bảo mật hai lớp

Tương tự nhiều dịch vụ khác như Gmail, Yahoo! Mail, Dropbox… Facebook cũng có tính năng bảo mật hai lớp để bảo vệ vững chắc hơn cho tài khoản của người dùng. Theo đó, thay vì chỉ nhập một lần mật mã đăng nhập, người dùng phải nhập thêm một đoạn mã khác khi đăng nhập từ một thiết bị không có trong danh sách các biết bị đã được xác thực.
Đầu tiên, bạn đánh dấu chọn vào "Require a security code to access my account from unknown browsers" trong danh mục "Login Approvals". Sau đó, nhấn "Get Started", chọn loại điện thoại đang dùng (nếu không phải smartphone Android hay iOS thì chọn Other), nhấn Continue. Lúc này, sẽ có một tin nhắn từ Facebook gửi đến điện thoại, bạn nhập mã số trong đó vào ô "Alternate Security Code Delivery", rồi nhấn Continue lần nữa. Xong, nhấn Close.
Những thiết lập cần biết trên Facebook
Thao tác trên là đồng ý dùng số điện thoại của người dùng để nhận mã xác thực. Sau này, nếu đăng nhập trên một thiết bị chưa có trong danh sách "Recognized Devices", người dùng phải có điện thoại bên mình để nhận mã xác thực đăng nhập cho tính năng bảo mật hai lớp.

Chặn những tài khoản "khó ưa"

Để tránh gặp phải những kẻ phá phách, chuyên đi quảng cáo, spam, người dùng nên xem danh sách "Mutual Friends" (bạn chung) và lướt qua Timeline của họ (nếu chưa biết rõ) trước khi kết bạn. Tuy nhiên, nếu có những tài khoản Facebook "khó ưa" trong danh sách bạn bè, bạn hãy vào thẻ Blocking, nhập tên tài khoản hoặc email của tài khoản đó vào ô "Block users", nhấn Block.
Sau này, có thể thôi chặn bằng tùy chọn Remove sau tên tài khoản tương ứng ở danh sách bên dưới. Tại đây còn có nhóm "Block app invites" là nơi cho phép người dùng chặn những ai thường xuyên gửi lời mời tham gia các ứng dụng “nhảm” của Facebook.
Những thiết lập cần biết trên Facebook

Tắt âm thanh thông báo mới

Mới đây, Facebook đã bổ sung tính năng phát âm thanh khi có notification. Tuy nhiên, tính năng này có thể sẽ làm sao lãng công việc hiện tại của bạn, cũng như làm phiền mọi người xung quanh. Do đó, người dùng có thể tắt nó đi bằng cách vào thẻ Notifications, nhấn "On Facebook" trong nhóm "How You Get Notifications", bỏ dấu chọn trước "Play a sound when each new notification is received", nhấn "Save Changes".
Những thiết lập cần biết trên Facebook

Ngăn virus phát tán qua chat

Người dùng cũng nên tắt chế độ tán gẫu (Turn Off Chat) nếu không muốn nhận phải những tin nhắn được gửi từ các tài khoản đang đăng nhập trên máy bị nhiễm virus phát tán tự động qua Facebook. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi mật khẩu tài khoản sau một thời gian sử dụng.
Những thiết lập cần biết trên Facebook

Kiểm tra tính bảo mật của Facebook

Nếu muốn kiểm tra độ an toàn của tài khoản Facebook, cũng như xem xét những gợi ý thiết lập cho tài khoản, người dùng có thể cài đặt và sử dụng tiện ích Titanium 2013 của hãng Trend Micro. Trên giao diện chính của Titanium 2013, bạn vào thẻ Privacy, bật On cho tính năng "Facebook Privacy Scanner". Sau đó, nhấn vào Check my Facebook privacy settings.
Những thiết lập cần biết trên Facebook
Lúc này, trình duyệt mặc định của hệ thống sẽ tự hiện lên với trang Home của Facebook, nếu chưa đăng nhập, người dùng phải khai báo tài khoản. Tiếp theo, nhấn "Check My Privacy" hoặc chọn "Check Facebook privacy" từ add-ons có trên thanh công cụ của trình duyệt. Ở kết quả hiện ra, nhấn See Results để xem các thiết lập cần nâng cao tính bảo mật hơn, người dùng rê chuột vào dấu chấm than để xem gợi ý thay đổi.
Những thiết lập cần biết trên Facebook
Bên cạnh đó, Titanium 2013 còn bảo vệ Facebook của người dùng theo thời gian thực. Theo đó, những đường dẫn được chia sẻ xuất hiện trên trang Facebook nói riêng và trình duyệt web nói chung đều sẽ được tiện ích này kiểm soát chặt chẽ. Riêng với Facebook, Titanium 2013 có thể hỗ trợ gửi phản hồi đến người chia sẻ đường dẫn thiếu an toàn hoặc có thể chứa mã độc để họ biết và không nhấn vào.
Những thiết lập cần biết trên Facebook

Theo VnExpress

 

Phím tắt để duyệt Facebook News Feed

Cập nhật lúc 08h00' ngày 10/04/2013
Facebook không có nhiều phím tắt song một số đang có tỏ ra hữu dụng, đặc biệt khi duyệt qua dòng tin mới News Feed.
Phím tắt để duyệt Facebook News Feed
Nếu dành nhiều thời gian trên Facebook, sử dụng phím tắt trên bàn phím máy tính có thể tiết kiệm được khá nhiều thì giờ. Các phím tắt để điều hướng trên News Feed khá tiện dụng và dễ nhớ. Chúng hoạt động trên mọi trình duyệt và không cần điều chỉnh gì trên trình duyệt.
- Để cuộn lên/xuống trang chỉ cần bấm phím “k”“j”.
- Để bình luận vào một bài đăng đã lựa chọn, nhấn phím “c”.
- Để “like” hoặc “unlike” một bài đăng, nhấn phím “l”
Nên nhớ khi bạn đã lựa chọn một bài đăng để bình luận hay “like”, phía trên tay trái của bài đăng sẽ bị làm tối đi (chú ý mũi tên ở hình dưới).
Phím tắt để duyệt Facebook News Feed

Theo ICTNews

 

Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address

Cập nhật lúc 08h00' ngày 09/04/2013
Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao trên thanh địa chỉ website của bạn đường dẫn hiển thị lúc thì màu xanh lá cây lúc thì các biểu tượng khác nhau?. Một số trang Web, chữ màu xanh lá cây với tên của công ty sỡ hữu. Và nếu bạn để ý bạn sẽ thấy có sự phân biệt rõ ràng giữa chúng.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Nhìn vào hình trên với các Tab trên thanh địa chỉ website khác nhau, bốn điểm truy cập khác nhau, cái thì màu xanh lá cây, cái thì đơn sắc không có gì. Vậy ý nghĩa của nó là gì? Tất nhiên người ta không vô cớ làm như vậy, tất cả đều có lý do. Một sự phân biệt rõ ràng giữa nội dung an toàn và không an toàn. Chúng ta cần phải nắm rõ một số khái niệm để giải đáp thắc mắc về các biểu tượng với màu sắc khác nhau đó.

Vậy thế nào là nội dung an toàn và không an toàn?

Để hiểu đâu là nội dung an toàn đâu là nội dung không an toàn ta xem xét HTTPS và SSL, đó là 2 giao thức bảo mật quan trọng.
HTTP là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol (Giao thức truyền tải siêu văn bản), đây là một cách thức truyền tải dữ liệu trên mạng Internet. Chúng ta thường gặp giao thức HTTP này khi sử dụng các trình duyệt web (như Firefox, chrome, IE…), khi chúng ta load website thông thường, chúng ta dùng giao thức HTTP để gửi và nhận dữ liệu.
Ngoài việc thấy ở trình duyệt, một số ứng dụng hiện tại cũng đang sử dụng cơ chế HTTP để truyền tải dữ liệu, ví dụ điển hình nhất là Yahoo.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
HTTPS là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure (Giao thức truyền tải siêu văn bản có bảo mật). Chúng ta có thể đoán được là HTTPS khác HTTP ở điểm nào. Đó chính là HTTPS hỗ trợ thêm bảo mật, nó giải quyết vấn đề thông tin gửi nhận lên Internet của chúng ta bị rò rỉ.
HTTPS thường được sử dụng trong những trường hợp đăng nhập, đăng ký, thanh toán tiền, thanh toán thẻ,… Chúng là những thông tin nhạy cảm cần được bảo vệ.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
SSL là từ viết tắt của Secure Socket Layer, là công nghệ nền tảng sử dụng giao thức HTTPS đảm bảo nội dung HTTP được mã hóa an toàn. Đơn giản, HTTPS là HTTP qua SSL. Nó là một sự kết hợp giữa giao thức HTTP và giao thức bảo mật SSL hay TLS cho phép trao đổi thông tin một cách bảo mật trên Internet. HTTP không được mã hóa thông qua HTML giữa phía client và server.
Đó là lý do vì sao các trang Web như Ngân hàng, giao dịch thương mại,… chọn giao thức HTTPS. Vì HTTPS là sự lựa chọn cần thiết để bảo vệ an toàn cho các tài khoản nhạy cảm. Tuy nhiên, tốc độ tải trang sẽ bị chậm lại, không nhanh như HTTP. Vì thế nên các trang Web điện tử thường chọn giao thức HTTP thay vì chọn HTTPS.
Đó là lý do tại sao khi bạn truy cập trang web Tuổi Trẻ Online (TTO), bạn không thấy bất kỳ văn bản màu xanh lá cây hoặc HTTPS trong thanh địa chỉ. Tất cả những gì bạn nhìn thấy trong hình dưới là một biểu tượng tài liệu trắng. Chứng tỏ rằng trang web này không sử dụng SSL, dữ liệu không được mã hóa.
Vì vậy, nếu bạn gõ bất kỳ thông tin vào biểu mẫu trên trang web, dữ liệu đó sẽ không được mã hóa trên Internet và từ đó có khả năng có thể bị bắt gói tin và được đọc bởi bên thứ ba. Trong Google Chrome, nếu bạn bấm vào biểu tượng tài liệu, bạn sẽ nhận được một số thông tin chi tiết như dưới đây:
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Có hai tab hiển thị: Permissions (Giấy phép) và Connection (Kết nối):
Tab Connection (Kết nối): Theo hình trên thì danh tính của trang web không được xác nhận. Điều này chứng tỏ TTO chưa mua chứng chỉ bảo mật cho trang web và vì thế TTO có thể được sở hữu bởi bất kỳ ai. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên gõ bất kỳ thông tin nhạy cảm trên trang web không được mã hóa, nó sẽ công khai thông tin của bạn cho bất kỳ tổ chức nào.
Bây giờ bạn đã hiểu lý do tại sao không có văn bản màu xanh lá cây trong thanh địa chỉ?
Nếu bạn thường xuyên duyệt Gmail, trên thanh địa chỉ của bạn trông như thế này với một biểu tượng ổ khóa màu xanh lá cây khá đẹp và văn bản HTTPS màu xanh lá cây.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Tuy nhiên, sau một lúc biểu tượng chuyển sang màu xám với một hình tam giác màu vàng:
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Biểu tượng này có nghĩa trang web đang sử dụng SSL mã hóa, nhưng một số nội dung trên trang này không an toàn (không mã hóa). Như vậy trang web này không an toàn?.
Ví dụ, trong Gmail, hình ảnh hiển thị trong email không chắc chắn là an toàn và do đó không được mã hóa. Đó là lý do tại sao bạn luôn luôn phải nhấp vào liên kết "Luôn luôn hiển thị hình ảnh từ...". Khi bạn nhấp vào liên kết, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi biểu tượng ổ khóa màu xanh lá cây thành hình tam giác màu xám. Do đó, Gmail là vẫn an toàn, nhưng một số nội dung trong email đó không an toàn.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Tuy nhiên, nếu bạn gặp biểu tượng ổ khóa màu xám với dấu gạch chéo “X” màu đỏ ở vị trí trung tâm và đường gạch ngang văn bản HTTPS màu đỏ, biểu tượng này thực sự không an toàn, không đáng tin cậy.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Đó có thể là do chứng chỉ bảo mật của trang web đang hết hạn sử dụng hoặc các nội dung liên quan đến Javascript không an toàn. Điều này thật sự có nguy cơ cao. Hình ảnh không được đánh giá nguy cơ cao vì thường không tương tác với người sử dụng. Tuy nhiên, nếu Javascript không an toàn, người dùng không nên nhập vào biểu mẫu vì dữ liệu truyền đi không an toàn.
Vậy làm thế nào biết nội dung trên trang đó không an toàn?
Bạn có thể kiểm tra xem trong Google Chrome. Click vào biểu tượng Settings ở phía trên bên phải, sau đó nhấn vào Tools - Developer Tools (Hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + I).
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Khi đó, hãy nhấp vào Tab Console và bạn sẽ nhận được danh sách tất cả các cảnh báo hoặc lỗi như hình dưới đây.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Như bạn nhìn thấy từ hình trên, email từ Steve có một loạt các hình ảnh mà tôi đã quyết định hiển thị và những hình này được cho là không an toàn. Trong giao diện điều khiển, bạn có thể nhìn thấy những hình ảnh cụ thể thực tế đang gây ra các trang không an toàn.
Trên trang web mà bạn nhìn thấy với văn bản màu xanh lá cây và tên của công ty cũng màu xanh lá cây. Không có sự khác biệt trong mức độ mã hóa, an ninh, nó chỉ có một số hình ảnh tin cậy.
Phân biệt HTTPS, SLL, thanh Address
Như bạn có thể thấy, Apple Inc đã được xác minh bởi VeriSign Class 3 giấy chứng nhận mở rộng SSL Validation. Bạn cũng có thể thấy số lượng mã hóa (128 bit) và thông tin khác. Các ngân hàng thường có mã hóa 256 bit.
Bạn có thể tìm thêm thông tin về các cảnh báo bảo mật của Chrome và các biểu tượng ở đây.
Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn một chút thông tin về giao thức HTTPS, cách làm việc SSL và làm thế nào để trình duyệt hiển thị thông tin đó vào thanh địa chỉ. Nó hiển thị hơi khác nhau trên mỗi trình duyệt, nhưng nhìn chung nó cũng tương tự.

Theo XHTT

 

Một số thủ thuật khi dùng Google Docs

Cập nhật lúc 08h00' ngày 08/04/2013
Việc sử dụng phím tắt, tính năng kéo – thả, tạo shortcut cho Google Docs, phục hồi lại phiên bản cũ của văn bản và dịch thuật nhanh chóng sẽ giúp bạn làm việc với Google Docs hiệu quả hơn.
Google Docs là ứng dụng trực tuyến giúp soạn thảo, biên tập, quản lý và chia sẻ văn bản mạnh mẽ của Google. Nó tương tự Microsoft Word, nhưng lại không quá phức tạp như phiên bản Microsoft Word 2013 mới nên người dùng không cần phải tốn nhiều thời gian để làm quen. Bạn có thể tham khảo một số thủ thuật nhỏ dưới đây để sử dụng Google Docs hiệu quả hơn.

Khai thác phím tắt

Hầu hết các trang web không hỗ trợ phím tắt để gọi các tính năng khi sử dụng. Ví dụ, trong lúc đang soạn thảo văn bản trực tuyến, người dùng nhấn tổ hợp phím Ctrl + S thì lệnh lưu toàn bộ nội dung HTML của trang web sẽ được thực hiện, thay vì lưu văn bản như trên Microsoft Word hay Notepad... Google Docs thì khác, nó có những phím tắt độc lập so với trình duyệt, giúp người dùng thao tác nhanh chóng và dễ dàng hơn với công việc soạn thảo trên đó.
Dưới đây là một vài phím tắt thường sử dụng bạn cần biết:
  • Ctrl + Alt + C: Sao chép phần văn bản đã được chọn (tương tự Ctrl + C trong Microsoft Word).
  • Ctrl + Alt + V: Dán phần văn bản bạn đã sao chép (tương tự Ctrl + V trong Microsoft Word).
  • Ctrl +: Xóa tất cả các định dạng của văn bản đang được chọn (loại bỏ in đậm, gạch chân, in nghiêng, màu sắc...).
  • Tab và Shift + Tab: Phím Tab giúp đẩy phần văn bản được chọn cách xa lề một khoảng 0.5 inch, còn tổ hợp phím Shift + Tab thì ngược lại.
  • Ctrl + Shift + C: Đếm số lượng từ của phần văn bản bạn đang chọn.
  • Ngoài ra, Google Docs còn có nhiều phím tắt hữu dụng khác, các bạn tham khảo tại đây.
Một số thủ thuật khi dùng Google Docs

Kéo thả để upload văn bản

Trước đây, hầu hết người dùng Google Docs đều nghĩ công cụ này khá phiền phức, họ cũng bày tỏ sự thất vọng bởi vì phải thực hiện một loạt các thao tác trên thanh menu và các nút lệnh chỉ để tải lên một tập tin duy nhất. Nếu muốn tải lên một tập tin khác, phải thực hiện lại các thao tác trên. Tuy nhiên, tính năng Drag & Drop (kéo thả) đã làm thay đổi mọi suy nghĩ đó, nhờ Drag & Drop mà việc upload một văn bản trên Google Docs trở nên thật đơn giản.
Nếu người dùng muốn thêm một tập tin mới (như *.doc, *.docx, *.xls...) vào tài khoản Google Docs của mình, chỉ cần kéo và thả từ cửa sổ Windows Explorer vào trình duyệt. Ngay lập tức, văn bản sẽ được tải lên và bạn có thể thực hiện các thao tác chỉnh sửa trên Google Docs.

Shortcut tạo văn bản mới trên desktop

Để khởi tạo một văn bản mới trên Google Docs, người dùng thường phải thực hiện qua nhiều công đoạn, như mở một thẻ mới trên trình duyệt, truy cập vào trang chủ của dịch vụ Google Docs, rồi mới nhấn CREATE. Tuy nhiên, bạn có thể thao tác nhanh hơn, đơn giản hơn bằng cách đưa địa chỉ này vào bookmark của trình duyệt, hoặc tạo một shortcut cho tính năng này ngay trên màn hình desktop để kích hoạt bất cứ khi nào.
Shortcut tạo văn bản mới trên desktop
Đầu tiên, nhấn chuột phải lên màn hình, chọn New, Shortcut. Sau đó, nhập địa chỉ vào cửa sổ hiện ra. Tiếp theo, đặt tên bất kỳ cho shortcut sắp tạo, chẳng hạn là “Create Google Docs”. Cuối cùng nhấn Finish.
Shortcut tạo văn bản mới trên desktop
Lúc này, trên màn hình đã có một shortcut mới, mang biểu tượng của trình duyệt web mặc định. Từ nay, bạn chỉ việc kích hoạt shortcut này để tạo một văn bản mới trên Google Docs, tuy nhiên, trình duyệt phải đang đăng nhập tài khoản Google, nếu không bạn cần phải đăng nhập trước khi sử dụng.

Phục hồi lại dữ liệu cũ

Google Docs hỗ trợ lưu lại lịch sử những thao tác mà người dùng đã tác động làm thay đổi nội dung văn bản. Theo đó, nó không chỉ theo dõi các thao tác đã thực hiện để bạn xem lại, mà còn cho phép phục hồi văn bản về một trạng thái cũ hơn thật dễ dàng thông qua hệ thống lưu trữ lịch sử tập tin. Để mở danh sách các trạng thái có thể phục hồi của tập tin trước đó, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Shift + G.
Shortcut tạo văn bản mới trên desktop

Dịch thuật nhanh chóng

Cùng sử dụng bộ máy dịch thuật Google Translate, người dùng có thể dịch văn bản qua lại giữa nhiều ngôn ngữ ngay trên giao diện soạn thảo văn bản. Tất cả những gì cần làm là vào Tools, chọn Translate Docs, chỉ định ngôn ngữ đích cần dịch sang và đặt tên cho tập tin mới. Ngay lập tức, màn hình sẽ hiển thị văn bản mới là nội dung sau khi dịch sang ngôn ngữ khác của văn bản gốc.
Shortcut tạo văn bản mới trên desktop

Theo VnExpress

 

Nhận thêm dung lượng miễn phí từ Dropbox, Google Drive, Skydrive, Ubuntu One

Cập nhật lúc 08h00' ngày 05/04/2013
Ngày nay, dịch vụ lưu trữ trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, bởi những lợi ích mà chúng mang lại, như không cần phải mang theo USB, ổ cứng rời, DVD, chia sẻ dữ liệu mọi lúc mọi nơi, đồng bộ dữ liệu từ thiết bị lên dịch vụ đám mây dễ dàng và nhanh chóng, tìm lại điện thoại đã bị mất cắp…
Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trực tuyến thường giới hạn dung lượng dành cho người dùng miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các phương pháp trong bài viết này để nhận thêm dung lượng lưu trữ miễn phí cho tài khoản của mình. Với các phương pháp này, bạn sẽ lưu trữ được dữ liệu trên Internet mà không cần phải lo hết hạn sử dụng, tức là được lưu trữ mãi mãi trên dịch vụ, cho đến khi bạn quyết định thay đổi dịch vụ khác hoặc dịch vụ hiện tại ngừng hoạt động.
Nhận thêm dung lượng miễn phí từ Dropbox, Google Drive, Skydrive, Ubuntu One

1. Dropbox

Khi đăng kí tài khoản miễn phí tại Dropbox thì người dùng được cung cấp 2GB lưu trữ trực tuyến. Nhưng bạn có thể nhận được thêm 20GB dung lượng miễn phí bằng bốn cách sau đây:
* Mời bạn bè (Refer Friend): Hãy giới thiệu với bạn bè và mời họ sử dụng dịch vụ Dropbox, với mỗi tài khoản được tạo từ liên kết giới thiệu do bạn cung cấp thì bạn sẽ nhận được 500MB. Theo cách này, Dropbox sẽ cung cấp tối đa là 16GB dung lượng miễn phí.
* Kích hoạt Camera Upload: Khi kích hoạt tính năng Camera Upload trên điện thoại thông minh hoặc máy tính để tự động tải hình ảnh lên Dropbox thì bạn sẽ nhận được thêm 3GB dung lượng miễn phí.
* Liên kết với mạng xã hội: Bạn có thể nhận được thêm 125MB cho mỗi liên kết từ Dropbox đến tài khoản mạng xã hội Facebook và Twitter. Ngoài ra, nếu theo sau Dropbox trên Twitter và cung cấp những thông tin phản hồi thì cũng nhận được 125MB.
* Xem giới thiệu về dịch vụ: Nếu chưa xem những lời giới thiệu, hướng dẫn về Dropbox sau khi tạo tài khoản thì bạn hãy bấm vào liên kết Get start with Dropbox để xem qua bảy nội dung liên quan đến dịch vụ để nhận được thêm 250MB dung lượng.

2. Skydrive

Microsoft Skydrive không cung cấp chương trình giới thiệu bạn bè (Refer Friend) hoặc các chương trình khác để người dùng có thể tăng thêm dung lượng cho tài khoản của họ. Tuy nhiên, với tài khoản miễn phí tại Skydrive thì bạn được cung cấp 7GB dung lượng lưu trữ, nhiều hơn so với Google Drive và Dropbox.
Đối với những bạn đã đăng kí tài khoản Microsoft trước ngày 22 tháng 4 năm 2012 thì có thể nâng cấp tài khoản Skydrive từ 7GB lên 25GB. Nếu bạn không nhớ rõ tài khoản Microsoft được đăng kí từ khi nào thì hãy truy cập vào Skydrive và kiểm tra xem có được 25GB hay không.

3. Google Drive

Google Drive không có một chương trình nào để giúp cho người dùng miễn phí tăng dung lượng tài khoản. Nên ngoài 5GB ban đầu, nếu muốn tăng thêm thì bạn phải trả phí cho việc lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, một số tập tin không tính vào giới hạn dung lượng.
- Sử dụng Google Docs: Các tập tin được lưu trữ với định dạng Google Docs (bao gồm tài liệu, bảng tính, trình diễn) không được tính vào dung lượng giới hạn của tài khoản miễn phí. Nếu có nhiều tài liệu ở các định dạng khác, như là Microsoft Office hoặc OpenDocument thì bạn hãy chuyển đổi chúng sang định dạng Google Docs, sẽ giải phóng được một số không gian lưu trữ.
- Quản lý hình ảnh: Dung lượng 5GB được chia sẻ giữa hai dịch vụ Google Drive và Google+ Photos (trước đây là Picasa Web Albums). Khi đã đạt đến giới hạn lưu trữ thì bạn hãy xóa bớt một số hình ảnh không dùng đến. Tuy nhiên, với những hình ảnh và video có kích thước nhỏ, lưu trữ trên các sản phẩm của Google như Blogger, Google +, Google Maps, sẽ không tính vào giới hạn lưu trữ.
- Mua máy tính Chromebook: Khi mua một máy tính cài đặt hệ điều hành Chrome OS của Google thì bạn sẽ được tặng một dung lượng Google Drive kèm theo. Cụ thể, bạn sẽ nhận được 100GB dung lượng lưu trữ tại Google Drive trong hai năm khi mua Series 3 Chromebook với giá 249 USD (tương đương 5,2 triệu đồng), hoặc nhận được 1TB dung lượng lưu trữ trong ba năm khi mua Chromebook Pixel với giá 1300 USD (tương đương 27,1 triệu đồng).

4. Ubuntu One

Ubuntu One cung cấp 5GB cho tài khoản miễn phí, cũng giống như Dropbox, Ubuntu One cũng hỗ trợ chương trình giới thiệu bạn bè. Với chương trình Refer Friend, bạn có thể nhận được 500MB cho mỗi người bạn mà bạn giới thiệu, có thể lên đến 20GB dung lượng tăng thêm.
Khi đó, bạn sẽ nhận được 25GB dung lượng lưu trữ miễn phí. Để giới thiệu dịch vụ với bạn bè, bạn đăng nhập vào trang web Ubuntu One rồi nhận liên kết giới thiệu.

Theo XHTT

 

Hướng dẫn tìm kiếm ảnh động GIF trên Google

Cập nhật lúc 08h00' ngày 25/03/2013
Google vừa mới bổ sung thêm một công cụ tìm kiếm mới có thể giúp chúng ta tìm ra ảnh động GIF một cách rất dễ dàng, tương tự như tìm kiếm những hình ảnh thông thường.
Hướng dẫn tìm kiếm ảnh động GIF trên Google
Theo thông báo chính thức của Google, hãng đã thêm một công cụ mới cho phép tìm kiếm hình ảnh động định dạng GIF trên trang tìm kiếm của mình. Ảnh động GIF đã có từ năm 1987 và thường là những thứ rất vui nhộn. Với việc bổ sung công cụ tìm kiếm ảnh động mới của Google, chúng ta sẽ không còn cảm thấy quá khó khăn để tìm kiếm những hình GIF động này.
Giả sử như bạn đang muốn tìm ảnh GIF động về súng, bạn cứ gõ chữ "gun" vào trong ô tìm kiếm, sau đó chuyển qua phần tìm hình ảnh "Images" (Hình ảnh), rồi bấm tiếp vào nút "Search Tools" (Các công cụ tìm kiếm) bên cạnh đó.
Ở ô thứ ba "Any type" (Mọi loại), bạn chuyển sang loại hình ảnh là "Animated" (Hình động), thế là xong. Sau đó, toàn bộ kết quả tìm kiếm của Google sẽ đưa về dạng ảnh động GIF. Khi bạn nhấn chuột vào các tấm hình này thì nó sẽ cho phép bạn xem trước với đầy đủ các chuyển động luôn mà không cần phải mở trang web đó ra.

Theo VnReview

 

Hướng dẫn tạo USB boot nhanh

Cập nhật lúc 08h26' ngày 23/03/2013
Ổ nhớ USB là thiết bị nhỏ gọn có thể chứa dữ liệu và dễ dàng mang bên mình. Hiện nay có nhiều mẫu laptop với xu hướng mỏng, nhỏ, nhẹ đã không tích hợp ổ CD Rom nên một chiếc USB có thể boot trở nên rất hữu ích cho bạn khi muốn sao lưu, phục hồi, cài đặt Win và rất nhiều tiện ích khác.
Sau đây là hướng dẫn tạo một USB boot với Hiren's boot

1. Công cụ cần có:

- USB dung lượng từ 1 GB trở lên
- Công cụ để tạo khả năng boot cho USB: grub4dos.zip
- Bộ công cụ để boot và chỉnh sửa máy tính: Hirens.BootCD.15.2.zip

2. Các bước thực hiện:

Bước 1: Cắm USB vào máy > copy hết dữ liệu trong đó ra nơi khác để backup
Bước 2: Giải nén "grub4dos.zip" > chạy "grubinst_gui.exe" để tạo khả năng boot cho USB theo các bước như hình dưới.
Hướng dẫn tạo USB boot nhanh
Hướng dẫn tạo USB boot nhanh
Hướng dẫn tạo USB boot nhanh
Bước 3: Giải nén "Hirens.BootCD.15.2.zip" > vào thư mục vừa giải nén > chọn "Hirens.BootCD.15.2.iso" giải nén ra rồi copy tất cả các file trong đó vào USB.
Hướng dẫn tạo USB boot nhanh
Bước 4: Vào thư mục HBCD trong USB, copy hai file "grldr" "menu.lst" dán ra thư mục gốc của USB.
Hướng dẫn tạo USB boot nhanh
Nội dung trong USB sau khi hoàn thành
Như vậy USB của bạn đã có khả năng boot với Hiren's boot.

Theo XHTT

 

Cách sao lưu dữ liệu khi hệ điều hành không khởi động?

Cập nhật lúc 08h00' ngày 20/03/2013
Nếu như hệ điều hành của bạn bỗng dưng không thể khởi động thì việc sử dụng dữ liệu trên ổ cứng là một vấn đề không mấy thuận lợi. Trong trường hợp này, bạn có thể tháo ổ đĩa ra và gắn vào một máy tính khác hoặc sử dụng một đĩa CD Linux Live.
Tuy nhiên, với một đĩa cài đặt Windows có sẵn thì chúng ta hoàn toàn có thể sao lưu các tệp tin của mình một cách dễ dàng. Phương pháp dưới đây sẽ áp dụng cho cả hệ điều hành Windows 8 và Windows 7, nghĩa là bạn sẽ sử dụng đĩa Windows 8 để sao lưu dữ liệu từ hệ thống chạy Windows 7 hoặc ngược lại.

Cách thực hiện

Trước hết, bạn hãy chèn đĩa DVD cài đặt Windows 8 (hoặc USB Flash có tích hợp file cài đặt Windows) vào máy tính của mình và khởi động lại hệ thống. Nếu tất cả mọi thứ đang hoạt động bình thường, bạn sẽ thấy một thông điệp “Press any key to boot from CD or DVD” hiển thị trên màn hình khởi động, nhấn phím bất kỳ để vào màn hình cài đặt Windows 8. Trong trường hợp không thấy các thiết lập này, bạn cần phải thay đổi các thiết lập boot trong BIOS của máy tính.
Cách sao lưu dữ liệu khi hệ điều hành không khởi động?
Tiếp theo, nhấn Next và chọn Repair Your Computer, tùy chọn này thường nằm tại góc dưới bên trái cửa sổ (kể cả khi sử dụng đĩa Windows 7). Tiếp tục truy xuất theo đường dẫn: Roubleshoot > Advanced Options > Command Prompt. Đối với Windows 7, bạn nhấn vào tùy chọn Restore your computer using a system image you created earlier, Next tới và nhấn Cancel 2 lần. Sau đó bạn sẽ thấy cửa sổ System Recovery Options xuất hiện, tại đây bạn sẽ chọn mục Command Prompt phía dưới để mở cửa sổ dòng lệnh này.
Cách sao lưu dữ liệu khi hệ điều hành không khởi động?
Tại dấu nhắc lệnh, hãy gõ notepad Enter để kích hoạt cửa sổ chương trình soạn thảo Notepad, từ danh mục File chọn Open giống như việc mở một tệp tin trên máy tính. Trong phần thiết lập Files of type, bạn phải chọn All Files, nhấn vào biểu tượng Computer trong Panel bên trái để thấy các ổ đĩa hiện có.
Nói cách khác là bạn đang sử dụng hộp thoại Open như là một cửa sổ Windows Explorer, lúc này bạn có thể sao chép dữ liệu từ đĩa này sang đĩa khác một cách bình thường. Đặc biệt là khi kết nối một ổ đĩa USB hoặc đĩa cứng gắn ngoài vào máy tính, bạn cũng sẽ thực hiện được việc cắt-dán các tệp tin dễ dàng.
Cách sao lưu dữ liệu khi hệ điều hành không khởi động?
Cách sao lưu dữ liệu khi hệ điều hành không khởi động?
Một khi vô tình nhấn kép chuột vào một tệp tin nào đó, Notepad sẽ cố gắng để mở nó dẫn tới hiện tượng bị treo chương trình, khi đó bạn hãy quay trở lại cửa sổ Command Prompt và gõ lệnh taskmgr, từ cửa sổ Windows Task Manager hãy tắt Notepad và khởi động lại lần nữa.
Như vậy, một khi đã sao lưu dữ liệu từ ổ cứng, bạn có thể đóng tất cả các cửa sổ và tắt máy tính và thực hiện kế hoạch cài đặt lại Windows nếu muốn.

Theo XHTT

Hướng dẫn tùy chỉnh Facebook Timeline mới

Cập nhật lúc 08h00' ngày 26/04/2013
Hướng dẫn cách chỉ hiển thị những nội dung bạn muốn trên dòng thời gian Timeline mới của Facebook.
Facebook đã nhiều lần thiết kế lại giao diện trang cá nhân (profile) song phiên bản mới nhất cung cấp khả năng kiểm soát nhiều nhất (tới thời điểm này) cho người dùng. Khác biệt chủ yếu giữa phiên bản mới và cũ là mọi cập nhật, sự kiện mới của bạn được hiển thị ở khung bên phải trang. Các thông tin về bạn cùng danh sách bạn bè, hình ảnh, ghi chú (note)… xếp bên khung trái. Thiết kế mới giúp tập trung vào cập nhật mới của bạn tốt hơn.
Hướng dẫn tùy chỉnh Facebook Timeline mới
Một tính năng mới hữu ích cũng được giới thiệu ở thiết kế Timeline lần này là khả năng lựa chọn mục nào được hiển thị trên Timeline. Bạn có thể tắt những thông tin không cần thiết và mở lại vào lúc sau. Tuy nhiên, mục About, Friends (bạn bè) và Photos (hình ảnh) không thể tắt.

2 bước đơn giản bạn cần thực hiện là:

Bước 1: Di con trỏ vào mục About ở bên trái màn hình rồi click vào biểu tượng bút chì nhỏ xuất hiện ở góc trên bên phải hộp About, chọn Edit Sections (chỉnh sửa).
Hướng dẫn tùy chỉnh Facebook Timeline mới
Bước 2: Trong danh sách các mục được phép chỉnh sửa hiện ra, click vào ô trống bên cạnh mỗi mục để cho phép hiển thị nội dung của mục trên Timeline, hoặc bỏ tick để ẩn nội dung. Bạn cũng có thể kéo mục này lên trên/xuống dưới mục kia để sắp xếp thứ tự hiển thị trên trang.
Hướng dẫn tùy chỉnh Facebook Timeline mới

Theo ICTNews

Cách sao lưu dữ liệu Facebook về máy tính

Cập nhật lúc 08h00' ngày 25/04/2013
Bạn có thể muốn lưu dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính trước khi xóa tài khoản, hoặc đơn giản để phòng xa. Dưới đây là cách thực hiện.
Bạn có thể tải về dữ liệu Facebook từ trang “Account Settings”.
Bước 1: Sau khi đăng nhập tài khoản Facebook, nhấn vào biểu tượng Settings hình bánh răng ở góc trên cùng bên phải, chọn “Account Settings”.
Cách sao lưu dữ liệu Facebook về máy tính
Bước 2: Bạn sẽ thấy liên kết “Download a copy of your Facebook data” ở cuối trang.
Cách sao lưu dữ liệu Facebook về máy tính
Bước 3: Nhấn vào link download, bạn sẽ được chuyển tới trang giới thiệu về những dữ liệu được sao lưu.
Cách sao lưu dữ liệu Facebook về máy tính
Theo giải thích của Facebook, những dữ liệu được sao lưu bao gồm tranh ảnh hoặc video bạn đã chia sẻ trên Facebook; các bài đăng trên tường (Wall), tin nhắn và nội dung chat (tán gẫu); tên của bạn bè và một số địa chỉ email của họ.
Những dữ liệu không được lưu bao gồm: Tranh ảnh và cập nhật status (trạng thái) của bạn bè; thông tin cá nhân của người khác; bình luận (comment) mà bạn đã viết trên bài đăng của người khác.
Cũng trên trang này, bạn cũng có thể nhấn vào link “expanded archive” (lưu trữ mở rộng) để lưu được nhiều thông tin về tài khoản hơn. Tốt nhất bạn nên tải về cả hai kho dữ liệu.
Bước 4: Nhấn vào nút “Start my Archive”, Facebook sẽ bắt đầu tập hợp dữ liệu của bạn để lưu trữ.
Cách sao lưu dữ liệu Facebook về máy tính
Bước 5: Nhấn “Confirm” để xác nhận rằng bạn muốn dữ liệu sao lưu được gửi tới địa chỉ email chính. Sẽ mất một thời gian để Facebook xử lý. Bạn sẽ nhận được một email có kèm theo đường link để tải dữ liệu Facebook về máy tính.
Cách sao lưu dữ liệu Facebook về máy tính
Facebook cảnh báo người dùng nên lưu dữ liệu vào nơi an toàn trên máy tính vì trong đó có nhiều thông tin cá nhân. Trước khi xóa tài khoản Facebook, bạn cũng nên xem lại kho dữ liệu tải về để chắc chắn đã lưu đủ các dữ liệu quan trọng.
Cách sao lưu dữ liệu Facebook về máy tính

Theo ICTNews

Cách xóa tài khoản Gmail và tài khoản Google

Cập nhật lúc 08h00' ngày 23/04/2013
Bạn muốn hủy một tài khoản Gmail không còn sử dụng hoặc xóa toàn bộ tài khoản Google? Dưới đây là các bước để tiến hành việc đó.
Bước 1: Nhấp chuột vào địa chỉ email ở góc trên cùng bên phải màn hình. Trong trình đơn xuất hiện, nhấn vào liên kết “Account”.
Cách xóa tài khoản Gmail và tài khoản Google
Bước 2: Trong trang Accounts, bạn sẽ được cung cấp thông tin liên quan tới toàn bộ tài khoản Google, chứ không chỉ tài khoản Gmail. Tại đây nhấn vào mục “Products” ở phía bên trái.
Cách xóa tài khoản Gmail và tài khoản Google
Bước 3: Bạn sẽ được liệt kê tất cả các sản phẩm Google gắn với tài khoản của mình. Nhấn vào liên kết “Edit” ở cạnh “Your Products”.
Cách xóa tài khoản Gmail và tài khoản Google
Bước 4: Thông thường khi tạo địa chỉ Gmail mới, bạn sẽ được cung cấp một tài khoản Google mới đi kèm với địa chỉ Gmail đó. Đối với một tài khoản Google cũ không còn sử dụng, có thể bạn sẽ muốn xóa hoàn toàn tài khoản Google đó. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều địa chỉ Gmail gắn với một tài khoản Google, có thể bạn chỉ muốn xóa một địa chỉ Gmail cụ thể, hãy chắc chắn là bạn xóa đúng tài khoản Gmail mà mình không muốn dùng.
Nếu muốn xóa một tài khoản Gmail cụ thể, nhấn chuột vào “Remove Gmail permanently” và chuyển tới bước 5a.
Nếu bạn muốn xóa toàn bộ tài khoản Google, chọn “Close account and delete all services and info associated with it” và chuyển tới bước 5b.
Cách xóa tài khoản Gmail và tài khoản Google
Bước 5a: Nhấp chuột đánh dấu ô vuông trước “Yes, I want to permanently delete…” và nhập vào tài khoản Gmail chính gắn với tài khoản Google của bạn, nhập vào password (mật khẩu) hiện tại, nhấn nút “Remove Gmail”.
Cách xóa tài khoản Gmail và tài khoản Google
Bước 5b: Nếu bạn chắc chắn muốn xóa toàn bộ tài khoản Google, nhấp chuột để đánh dấu các ô trước mỗi dịch vụ Google mà bạn muốn ngừng sử dụng, gõ vào password hiện tại. Sau đó, nhấp chuột đánh dấu các mục xác nhận rằng bạn muốn xóa tài khoản giống như dưới đây, sau đó nhấn vào nút “Delete Google Account”.
Cách xóa tài khoản Gmail và tài khoản Google

Theo ICTNews

Mẹo hay ít biết cho người dùng Internet

Cập nhật lúc 08h00' ngày 20/04/2013
Các thành viên của diễn đàn Reddit tập hợp các mẹo sử dụng Internet hiệu quả nhất và cũng đầy bất ngờ.

Dùng Google Maps hiệu quả hơn

Mẹo hay ít biết cho người dùng Internet
Trên trang Google Maps, nếu cần tìm một địa chỉ cụ thể nào đó (ví dụ “nhà hàng”), bạn chỉ cần gõ nhà hàng* (lưu ý dấu sao) vào thanh tìm kiếm, nó sẽ tìm ra tất cả những nhà hàng ở khu vực đó. Chỉ cần thêm dấu (*) vào sau từ khóa tìm kiếm để tìm mọi doanh nghiệp lân cận.

“Vượt rào” bằng Google Translate

Mẹo hay ít biết cho người dùng Internet
Nếu trường học hay chỗ làm của bạn chặn một website, chỉ cần dán địa chỉ vào Google Translate, nhấn dịch rồi chọn “Original” ở trang tiếp theo để truy cập nó.

Xử lí văn bản tốt hơn

Mẹo hay ít biết cho người dùng Internet
Nếu muốn xóa một từ vừa gõ, chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + Backspace thay vì xóa từng chữ một.

Xem clip YouTube hạn chế mà không cần đăng nhập

Mẹo hay ít biết cho người dùng Internet
Chỉ cần thay chữ “watch” bằng chữ “v” trên đường dẫn YouTube (url), bạn sẽ không phải đăng nhập để xem được những video hạn chế quyền xem.

Chơi game bên trong Google

Mẹo hay ít biết cho người dùng Internet
Chỉ cần gõ từ khóa “zerg rush” vào ô tìm kiếm Google, bạn có thể chơi được trò chơi thú vị.

CÁC TIN KHÁC
Trang: [1] [2] [3] [Cuối]
Có tất cả 2562 bài viết


  
   

No comments:

Post a Comment

quangnm