Tuesday, May 14, 2013

ẢNH ĐẸP 14.5.2013

Huyền ảo vẻ đẹp nước mắt côn trùng

Nhiếp ảnh gia Dmitriy Yoav Reinshtein đã ghi lại cận cảnh vẻ đẹp của côn trùng, giữa những giọt nước long lanh, tạo nên những phản chiếu huyền ảo lấp lánh.





Những hình ảnh rớt nước mắt về tình mẹ

Những bà mẹ trên khắp thế giới, dù giàu sang hay nghèo khó, dù lành lặn hay tật nguyền, tình yêu của họ với những đứa con luôn có thật và tồn tại mãi mãi.
Những hình ảnh đẹp về tình mẹ
Hãy cảm ơn cuộc đời khi vẫn còn mẹ để yêu thương
Một bức ảnh trong bộ ảnh gây xúc động về mẹ của Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, ĐH Sư phạm TP.HCM
Một bà mẹ vĩ đại
Người mẹ trở về nhà sau 7 tháng phục vụ ở Afghanistan
Mẹ già chăm con 60 tuổi bị bệnh
Mẹ Phan Thị Yến gần 90 tuổi, mù cả 2 mắt vẫn nép mình sau lưng chiếc ghế đá ở Hồ Gươm để kiếm tiền nuôi những người con tật nguyền
Ôm chặt con để giúp con sống, bà mẹ người Nhật này đã qua đời sau trận động đất dữ dội
Vẫn còn những đứa trẻ khát khao tình mẹ

Ngắm mùa Hè huyền ảo qua ảnh ngược sáng

Mùa Hè nhiệt đới với ánh nắng rực rỡ và những cơn mưa rào bất chợt luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo của nhiều nghệ sĩ. Muha - Nhiếp ảnh gia đến từ quần đảo Maldives cũng không là ngoại lệ. Bằng kĩ thuật chụp ảnh ngược sáng (Silhouette) ông đã tái hiện vẻ đẹp đơn giản nhưng đầy lôi cuốn, sáng tạo của mùa Hè xứ sở nhiệt đới. Mỗi bức ảnh như một bản nhạc không lời chứa đầy cảm xúc và luôn rạo rực sức sống. Cuộc sống bình dị với cánh chim trời tự do, gốc cây trầm mặc, chiếc thuyền chài lênh đênh hay hình ảnh những cô cậu bé vô tư đùa nghịch hiện ra thật sống động.
Ngắm nhìn những tác phẩm này, mùa Hè bỗng trở nên huyền ảo và yên bình hơn bao giờ hết. Không còn bị ám ảnh bởi không gian nóng bức ngột ngạt, dòng xe cộ tấp nập và những tòa nhà chọc trời chật hẹp, cứ có cảm giác như đang sống lại mùa Hè tuổi thơ các bạn ạ! Hãy cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh đặc biệt này nhé.

Đẹp mê hồn ruộng bậc thang Tây Bắc mùa đổ ải

Những mảng màu đa sắc của ruộng bậc thang mùa đổ ải đẹp như bức họa giữa núi rừng Tây Bắc.
Tháng Năm về, hoa mua nở tím lưng núi và những cơn mưa đầu Hạ bắt đầu đổ xuống, kéo nước trên nguồn ào về, những bậc thang Tây Bắc rũ bỏ lớp áo nâu buồn tẻ suốt mùa Đông.
Những ngày này, đi qua nhiều cánh đồng hùng vĩ ở Sapa, Bát Xát (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang)... đâu đâu cũng thấy mùa đổ ải ùn ùn sống dậy. Cùng với mùa lúa chín, vẻ đẹp huyền thoại ấy đã làm say lòng không biết bao nhiêu người, thôi thúc những kẻ mê xê dịch lên đường khám phá.
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 1
Vùng cao Tây Bắc hầu hết chỉ canh tác một vụ mỗi năm và phụ thuộc rất lớn vào thời tiết
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 2
Sau những cơn mưa đầu mùa, nước được dẫn vào các thửa ruộng khô
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 3
Khi nước đã ngập ruộng, đồng bào dân tộc bắt đầu be bờ, cày bừa, khơi ruộng, chuẩn bị cho một vụ mới
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 5
Đường lên biên giới huyện Bát Xát như sợi chỉ nằm vắt ngang qua những bậc thang đa màu sắc
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 6
Từ trên lưng đèo nhìn xuống, cánh đồng Ngải Thầu hùng vĩ như một bức tranh với những màu sắc thật ngẫu nhiên
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 7
Màu bạc của nước mới đổ, màu vàng của mặt ruộng mới bừa xong, màu nâu của đất mới cày ải, màu tím của bùn trên chân ruộng thấp, màu xanh của những thửa ruộng cấy sớm,...
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 8
Ruộng đổ nước ở vùng đất mây Y Tý dưới ánh hoàng hôn
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 9
Thung lũng Cao Phạ như một bức tranh khổng lồ dưới chân đèo Khau Phạ hùng vĩ
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 10
Phủ lên một màu xanh thật mát mắt, hứa hẹn một mùa mới ấm no
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 11
Trẻ em vùng cao chơi đùa quanh những ô ruộng ngập nước
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 12
Kỹ thuật canh tác từ lâu đời của người Hà Nhì, người Mông,... đã tạo nên những cảnh quan ấn tượng và đầy sức hấp dẫn
 Khám phá ruộng bậc thang Tây Bắc mùa nước đổ 14
Giới trẻ say mê ghi lại những hình ảnh tuyệt vời trên đường phượt - Ảnh: Trường Giang

Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như tiên cảnh

Ngắm nhìn vẻ đẹp "tiên cảnh" của các khu mỏ muối và hiểu hơn về sự vất vả của những người dân khai thác muối...
Muối là một trong những yếu tố cần thiết cho sự sống của con người. Muối có nhiều trong tự nhiên nhưng nó đòi hỏi con người phải có sự đầu tư khai thác. 
Trong quá trình khai thác muối từ các mỏ, con người đã tạo nên những cảnh quan đẹp như hang động muối nằm sâu dưới lòng đất, cánh đồng muối đa màu sắc... Những màu sắc tuyệt đẹp ở các đồng muối thường do sự phản chiếu của ánh sáng Mặt trời và một số loại vi khuẩn ở nước biển.
Cùng chiêm ngưỡng những cánh đồng muối đẹp như tiên cảnh vòng quanh thế giới qua chùm ảnh dưới đây và hiểu thêm về sự vất vả của những người khai thác muối.
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Cánh đồng muối Salar de Uyuni nằm tại Bolivia là cánh đồng muối lớn nhất thế giới. Ở độ cao khoảng 3.565m so với mực nước biển, Salar de Uyuni được ví như một tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời và khung cảnh thiên nhiên. (Ảnh: David Mercado).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Ảnh chụp từ trên cao hồ muối và khu sản xuất ở mỏ muối Soquimich, trên đồng bằng muối lớn thứ hai thế giới - sa mạc Atacama của Chile. (Ảnh: Ivan Alvarado).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh lớp muối phản chiếu bên dưới mặt hồ ở mỏ muối Salina Turda, thành phố Turda (cách Bucharest, Romania 450km về phía Tây Bắc). Đây được coi là một trong những mỏ muối quan trọng nhất ở vùng Transylvania, Romania. 
Mỏ muối này được biết đến từ thời cổ đại, nhưng được đưa vào khai thác trong thời kỳ La Mã. (Ảnh: Daniel Mihailescu).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Cảnh những người dân đang thu hoạch khối muối tại mỏ muối Danakil ở Ethiopia. (Ảnh: Michel Laplace-Toulouse).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh thác muối ở mỏ muối Nemocon, Colombia. Khu mỏ này là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất ở Colombia. (Ảnh: Jose Miguel Gomez).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Ảnh chụp một tảng muối hình trái tim được chiếu sáng từ bên trong ở mỏ muối Nemocon, Colombia. (Ảnh: Jose Miguel Gomez).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh du khách tham quan nhà thờ Saint Kinga ở bên trong mỏ muối Wieliczka, gần Krakow, Ba Lan. Với độ dài lên tới 300km, nơi sâu nhất cách mặt đất 300m, mỏ muối Wieliczka là mỏ muối lâu đời thứ hai trên thế giới, được khai thác muối liên tục từ thế kỷ XIII cho đến nay. 
Trải rộng trong lòng mỏ là các phòng triển lãm, bảo tàng với các tác phẩm nghệ thuật và những bức tượng điêu khắc từ muối. Đến năm 1978, nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. (Ảnh: Kacper Pempel).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh hai nhân viên thuộc Cơ quan Bảo vệ phóng xạ Liên bang đứng trong hầm lưu trữ số 7 tại mỏ muối cũ Asse ở Remlingen, Đức. Mỏ muối này được sử dụng như một kho lưu trữ chất thải phóng xạ. (Ảnh: Joerg Sarbach).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh một công nhân đi qua các mỏ muối Maras, thuộc Cuzco, Peru. Mỏ muối Maras được khai thác từ nền văn minh thời tiền Inca. Ngày nay, mỏ vẫn còn khoảng 3.000 hồ muối nhỏ được xây dựng trên sườn núi tại thung lũng Urubamba ở vùng Andean, Cuzco. (Ảnh: Enrique Castro-Mendivil).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như

Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh ghi lại bên trong mỏ muối Praid, cách 350km về phía Bắc thủ đô Bucharest, Romania. Một phần của khu mỏ này nằm ở độ sâu 160m dưới mặt đất và cách lối vào 1,3km đang được mở cửa cho khách du lịch vào tham quan. 
Do có lượng khí ion hóa và áp suất không khí cao hơn so với trên mặt đất nên mỏ muối được sử dụng như một liệu pháp chữa các bệnh về hô hấp như viêm phế quản hay hen suyễn. (Ảnh: Radu Sigheti).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Một công nhân làm việc tại đồng muối có màu hồng rực tại nhà máy sản xuất muối ở Nangqian, tỉnh Qinghai, phía Tây Bắc Trung Quốc. (Ảnh: Simon Zo). 
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh những hồ nước khoáng màu của đồng bằng muối tại bờ biển Senegal gần biên giới với Gambia. Những người phụ nữ lấy muối bằng tay không và cho vào những bao 50kg, bán cho nước láng giềng Mauritania với giá 2 USD/bao (khoảng 40.000 VND). Người Mauritania chủ yếu dùng muối để bảo quản cá ở những nơi không có điện. (Ảnh: Finbarr O'Reilly).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Một người phụ nữ đi qua cánh đồng có hàng trăm đụn muối đang thu hoạch ở gần làng Ngaye-Ngaye, cách Senegal 10km về phía Nam. Có khoảng 3.000 người, chủ yếu là phụ nữ làm việc hàng giờ dưới trời nắng để thu hoạch muối bằng các cây gậy và tay không. 
Làm vất vả như vậy nhưng số tiền họ kiếm được không đáng bao, chỉ khoảng 1 - 2 USD/ngày (khoảng 20 - 40.000 VND). (Ảnh: Finbarr O'Reilly).
Vòng quanh thế giới xem đồng muối đẹp như
Hình ảnh con trai của một công nhân khai thác muối đang vui đùa trên cánh đồng muối xếp tầng ở Bhavnagar, Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Muôn sắc hoa hồng trên đường phố Sài Gòn

Thật lâu rồi mình mới có dịp thơ thẩn dạo quanh trung tâm thành phố. Và lạ lùng thay, đường phố Sài Gòn chẳng biết từ lúc nào trở nên xinh tươi và sống động với những khóm hoa đủ chủng loại, sắc màu... Sài Gòn đấy, lẫn trong chút ồn ào, hanh hao của những ngày hè khô khan, nóng bức là nét duyên dáng, thơ mộng, mới mẻ được tạo nên từ những bông hoa như thế này...

Nông thôn nước Mỹ tuyệt đẹp nhìn từ trên cao

Những cánh đồng, những trang trại ở Mỹ được nhiếp ảnh gia Alex Maclean ghi lại qua từng năm tháng trong những bức bức ảnh ấn tượng từ trên cao. Đẹp lung linh như một bức tranh đa sắc.
Kể từ khi Maclean nhận được giấy phép lái máy bay vào năm 1975, ông đã rong ruổi khắp bầu trời Mỹ và chụp những bức ảnh ấn tượng về những trang trại, hoa màu. Nhờ nhận được bằng về kiến trúc và tìm hiểu địa hình qua những chuyến bay mà ông có cái nhìn rất tinh tế về vẻ đẹp của những cánh đồng nông nghiệp.
Những bức ảnh là những khám phá bất ngờ của ông hay đôi khi là do cố ý đến vào thời điểm đó, như khi canh tác lúa mì ở Palouse, canh tác đất ở Montana hay đến cánh đồng nam việt quất ở Cape Cod…
 Cánh đồng hoa Carlsbad, California, năm 1989
Yêu thích cảm giác bay trên bầu trời trong một chiếc máy bay nhỏ với gió lùa qua cửa sổ mở, những khung cảnh thay đổi liên tục, từ những khu dân cư đông đúc đến những cánh đồng trải rộng bát ngát..ông thường bay hàng giờ liền, vài lần trong một ngày, mỗi lần khoảng 2-3 giờ, hoặc bay dọc nước Mỹ, mỗi ngày khoảng 6-8 giờ.
Nhìn từ trên cao bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều điều thú vị, có rất nhiều điều để khám phá, thậm chí bạn có thể ngửi thấy mùi hoa, mùi cỏ từ trên máy bay.
Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nước Mỹ từ trên cao qua từng năm tháng.
Thung lũng  German, Illinois , năm 1988
Hệ thống thủy lợi trục, giữa sa mạc lớn ở  Eloy, Arizona, năm  2004

Khuông canh tác ở Snowville, Utah, năm 2005.

Vòng tròn canh tác lớn ở Quận Washington, năm 2005

Đầm lầy nam việt quất, mương tưới  ở Đông Nam Massachusetts, năm 2006.

Đường cày trên một cánh đồng ở  Monon, Indiana, năm 2007.

Nước thải tạo thành mỏ  phosphate ở Parrish, Florida, năm 2007.

Cánh đồng lúa bị ngập ở Wales, Louisiana, năm 2007.

Những đường cày xới chéo ở Loraine, Texas, năm 2007.

Dải đất canh tác khô và thấp ở Chugwater, Wyoming, năm 2008.

Vườn táo mùa đông ở Clinton, Bang Massachusetts, năm 1977.

Các viền hoa mầu ở Springfield, Nebraska, năm 2011.

Springfield, Nebraska, năm 2011.

Vòng tròn ở Castleton, North Dakota, năm 1991.
Cánh đồng khô hạn.
Những kiện cỏ cho gia súc trên một cánh đồng trong thung lũng.
Cánh đồng lúa xanh rì.
Hoa mầu chặn dòng chảy của suối.

Sa Pa đẹp kỳ ảo qua ống kính nhiếp ảnh gia Thái Lan

Nhiếp ảnh gia người Thái Lan Anan Charoenkal đã ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp về Sa Pa trong chuyến thăm Việt Nam.
 Những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ ở Sa Pa.
 Sa Pa bước vào mùa lúa chín.
Sương sớm hòa lẫn với ánh nắng ban mai.
Bạt ngàn một màu vàng ươm của lúa chín. 

Bí ẩn và mong manh như loài nhện giăng tơ

Thuở nhỏ tôi rất thích câu ca dao: “Buồn trông con nhện giăng tơ/Nhện ơi, nhện hỡi, nhện chờ mối ai” mặc dù chẳng hiểu hết tình ý của nó. Những buổi trưa trốn ngủ, thơ thẩn sau vườn nhà, tôi kết bạn cùng bụi chè xanh nở hoa trắng muốt, bầy gà con líu ríu bám chân mẹ và cơ man những mạng nhện giăng mắc khắp vườn. Tôi cứ mải miết ngắm nhìn chúng từ đủ mọi góc độ rồi thì thầm như một bà cụ non: “Nhện ơi, nhện hỡi, nhện chờ mối ai?”.
Bạn tôi nhiều đứa sợ và ghét mạng nhện, tôi thì thấy nó rất đẹp, đẹp nhất là khi sương đêm long lanh đọng lại, khi mưa bụi bay bay hay nắng chiều chiếu xuyên vào đấy. Lúc đã bước qua tuổi ngây ngô và đã hiểu thấu nỗi buồn “con nhện giăng tơ”, trong tâm trí tôi, cái vẻ vừa mong manh vừa bí ẩn của những mạng nhện nằm im lìm, kiên nhẫn như nỗi đợi chờ ấy vẫn có sức lôi cuốn kỳ diệu.
Photo: Katy Noelle
Photo: Agus Nonot Supriyanto
Photo: Lafugue Logos
Photo: Ange Bruziene
Photo: Vadim Trunov
Photo: Emerald Wake
Photo: Chris Miller
Photo: Cordan
Photo: SJA

Chiêm ngưỡng bộ ảnh thiên nhiên xuất sắc nhất

Đến hẹn lại lên, hằng năm, tạp chí National Geographic nổi tiếng thế giới lại tổ chức cuộc thi ảnh thiên nhiên dành cho những nhiếp ảnh gia du lịch chuyên nghiệp, bán chuyên so tài.
Hằng năm, tạp chí National Geographic nổi tiếng thế giới lại tổ chức cuộc thi ảnh thiên nhiên dành cho những nhiếp ảnh gia du lịch chuyên nghiệp, bán chuyên so tài mang tên National Geographic Traveler Photo Contest. Cuộc thi diễn ra trên bốn mảng đề tài: Chân dung du lịch, phong cảnh thiên nhiên, cảm quan thiên nhiên và những khoảng khắc bất chợt.
Cuối tháng 6 sẽ là thời điểm công bố người chiến thắng. Phần thưởng sẽ vô cùng hấp dẫn, làm mê mệt bất kì "mọt du lịch" nào: một chuyến viễn du 10 ngày đến quần đảo Galapagos, hòn đảo khai sinh học thuyết tiến hóa sinh giới của Charles Darwin, trên tàu National Geographic Endeavour để khám phá hệ sinh thái đa dạng, phong phú của nơi này cùng các chuyên gia kì cựu.
Hãy cùng chiêm ngưỡng 13 tác phẩm xuất sắc nhất năm 2013 và các bạn bình luận dự đoán về tác phẩm sẽ giành chiến thắng nhé!
Nhiếp ảnh gia Douglas Croft – Tác phẩm “Đi theo mẹ nào!”. Cảnh tình mẫu tử trong thế giới động vật luôn là đề tài được giới nhiếp ảnh đánh giá cao. Nhất là khi cảnh quấn quýt giữa voi mẹ và voi con như thế này ngày càng trở nên hiếm hoi ngoài tự nhiên, khi con người can thiệp sâu vào đời sống động vật theo một cách đầy bạo lực và tham lam.
Nhiếp ảnh gia Graham McGeorge – Tác phẩm “Ngụy trang kiểu… cú”. Nhân vật chính là một bậc thầy về nghệ thuật ngụy trang, ẩn mình: cú đông Screech. Hãy nhìn màn hóa thân hoàn hảo của loài chim này và bạn sẽ chẳng ngạc nhiên nếu chúng là loài săn mồi thiện xạ và gây nhiều bất ngờ.
Nhiếp ảnh gia Graham McGeorge – Tác phẩm “Tình mẫu tử” . Lại một tấm ảnh khác gây rung động khán giả bằng tình cảm mẹ con. Có quan hệ họ hàng với loài người, cách thể hiện tình cảm bằng cái ôm thắm thiết của loài tinh tinh Bononos này xem ra cũng không khác chúng ta là mấy.
Nhiếp ảnh gia Nancy Dowling - Tác phẩm “Vua cánh cụt”. Trên hòn đảo Booth lạnh giá ở vùng Nam Cực này, sự thống trị của loài chim cánh cụt là tuyệt đối, nghiễm nhiên biến chúng trở thành chúa đảo.
Nhiếp ảnh gia Cris Schmid - Tác phẩm “Sức mạnh của Criollo”. Chọn một góc chụp vô cùng mạo hiểm nhưng đầy sáng tạo, tác giả đã lưu lại được những tấm ảnh tuyệt đẹp thể hiện rõ nét những bước chạy dũng mãnh của loài ngựa Nam Mỹ Criollo. Đây được xem là nòi ngựa bền sức nhất thế giới.
Nhiếp ảnh gia Cameron Knudsen – Tác phẩm “Mực Ngân Hà” . “Giữa vùng biển ngoài khơi Okinawa, Nhật Bản tối đen như mực, có một sinh vật với toàn thân phát sáng bơi ngang từ xa đã thu hút tôi. Thời gian và công sức tôi bỏ ra cho nó quả không uổng chút nào cả.”
Nhiếp ảnh gia Joshua Holko – Tác phẩm “Godafoss”. Godafoss là một trong những thác nước ngoạn mục nhất của Băng Đảo Iceland. Nằm ẩn trong một hẻm núi, thác nước hình móng ngựa này cung cấp dòng nước trong lành, tinh khiết bậc nhất cùng những cột băng tuyết lạnh giá và hùng vĩ.
Nhiếp ảnh gia Charlotte Ralph – Tác phẩm “Thác ma”. Vẻ đẹp lạnh lẽo đầy huyền bí của thác Stirling, thuộc Milford Sound, New Zealand đã trở thành nguồn cảm hứng cho tác giả. Nét thanh tao đầy ma quái của địa danh này khiến tác giả tưởng tượng đến lãnh thổ của “Chúa tể của Những chiếc nhẫn”.
Nhiếp ảnh gia Trevor Booth - Tác phẩm “Trại Barranco ban đêm”. Barranco là tên của một nhóm các nhà thám hiểm trong hành trình bảy ngày chinh phục Kilimanjaro – nóc nhà băng tuyết vĩnh cửu của "lục địa đen".
Nhiếp ảnh gia Nancy Dowling – Tác phẩm “Vẻ đẹp của băng trôi” . Ánh sáng, băng và nước hòa hợp lẫn nhau tạo nên một tác phẩm băng giá đẹp tuyệt vời. Tác giả cảm nhận rằng không có một tì vết nào trong tấm ảnh hoàn hảo này.
Nhiếp ảnh gia Priscilla Locke – Tác phẩm “Cổng địa ngục”. Tác giả đang đứng bên bờ vực của hố Darvaza ở Turmenistan. Nơi này đã cháy liên tục hàng chục năm nay, nhưng vẫn chưa tiêu thụ hết được lượng khí thiên nhiên thoát ra từ lòng đất.

Những góc ảnh đẹp ngỡ ngàng về Hà Giang

Vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của thiên nhiên và con người Hà Giang mùa này được lưu giữ qua những bức ảnh đẹp ngỡ ngàng.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Núi Đôi Quản Bạ gắn với huyền tích về chuyện tình chàng trai H'Mông có tài chơi đàn môi với nàng tiên Hoa Đào. Câu chuyện tình ngang trái bị tiên giới ngăn trở, Hoa Đào buộc phải về trời khi đã có con với chàng trai. Vì thương con nàng đã cắt lại đôi nhũ để nuôi con khôn lớn, sau này hóa thành Núi Đôi.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Tương truyền, nhờ dòng sữa của nàng Hoa Đào mà vùng đất này có khí hậu mát mẻ và đào, mận, lê, hồng... có hương vị thơm ngon lạ thường.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Nhà Vương, nơi ở của vua Mèo Vương Chí Sình, người đã xưng hùng, xưng bá một thời trước khi được Bác Hồ cảm hóa, trở thành Đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Sáng sớm lặng lẽ tại khu chợ phố cổ Đồng Văn
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Khu phố cổ Đồng Văn được xây dựng vào đầu thế kỷ 20.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Sau lưng khu phố cổ là di sản đá vôi trùng thoi được xếp hạng di sản cấp quốc gia, thành phần hình thành là vỏ vôi của trùng thoi sau khi chết lắng đọng lại.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Cung đường Đồng Văn - Lũng Cú nổi lên trên cao nguyên đá.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Mèo Vạc nhìn từ trên cao.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Cột cờ Lũng Cú là nơi nhiều bạn trẻ muốn đặt chân tới.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Những ngôi nhà của đồng bào Lô Lô dưới chân núi Lũng Cú.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Những cung đường ngoằn ngoèo mềm mại như chiếc khăn lụa.
du lịch, Hà Giang, Quản Bạ, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú
Dòng sông Nho Quế dưới chân đèo Mã Pì Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo: đèo Pha Đin của tỉnh Lai Châu, đèo Mã Pì Lèng của tỉnh Hà Giang; đèo Ô Quy Hồ ở Lào Cai và đèo Khau Phạ ở Yên Bái.

Đại dương cũng thật nhiều màu sắc

Chúng mình cùng khám phá về đại dương bao la ẩn chứa nhiều bí mật nhé các bạn.
Trên ảnh là một đàn cá mao tiên xanh ùa qua mảng tảo bẹ xanh lục tươi tốt của vùng biển New Zealand. Ảnh chụp bởi Brian Skerry, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp của National Geographic chuyên về sinh vật biển và đời sống đại dương.
Ảnh chụp một rạn san hô nước nông nhiều màu sắc ở Kingman Reef thuộc quần đảo Lines. Nơi đây đạt được sự nguyên vẹn sinh thái hoàn hảo nhờ lệnh cấm đánh bắt, khai thác du lịch và nỗ lực loại bỏ ô nhiễm khu vực xung quanh. Chất lượng nước đầm phá ở Kingman được đánh giá cực thuận lợi cho sự phát triển và bảo tồn hệ sinh thái san hô.
Tay phó nháy liều lĩnh đang tiếp cận chú cá voi xanh nặng 70 tấn và lớn gấp nhiều lần anh ta. Khi lên thuyền, anh chia sẻ rằng anh đinh ninh chú cá sẽ tiếp tục bơi đi mà không quan tâm đến sự hiện diện của anh, lúc ấy đang đứng chôn chân dưới cát để chụp ảnh. Không ngờ, chú cá voi xanh ấy lại quay đầu nhìn về phía anh một hồi lâu trước khi bơi đi. “Đôi mắt có hồn của nó như nắm bắt từng hơi thở của tôi…”
Một chú lươn Moray thân vàng chói đang ẩn mình trong đám tảo đỏ. Ảnh chụp tại vùng vịnh Suruga, miền Trung Nhật Bản, nơi được thiên nhiên ban tặng một hệ sinh thái vô cùng trù phú và đa dạng nhờ sự hợp lưu của hai dòng biển nóng lạnh.
Ngoài khơi xa ở Nhật Bản không có những ngọn núi lửa bùng phát bất chợt, đời sống đại dương ở Ogasawara vẫn chuyễn động nhịp nhàng theo giai điệu riêng của nó. Đó là sự chuyển động liên tục của sinh vật, đại diện cho sự sống phát triển mạnh mẽ. Ảnh chụp đàn cá dơi bạc đang di chuyển, với thân hình trong suốt màu xanh ve, hòa cùng màu biển tuyệt đẹp.
Trên ảnh là quần đảo Poor Knights thuộc Fiordland, nơi từng bị ô nhiễm trầm trọng do quá trình công nghiệp hóa, nhưng nay đã được chính quyền New Zealand nỗ lực phục hồi. Người ta nói rằng ngày xưa, những rạn san hô và rong tảo ở đây đều nhuộm đen kịt màu bùn thải. Nhưng đến nay, con người đã trả lại màu xanh lục trong trẻo, mát mắt cho tự nhiên.
Bahamas được mệnh danh là "thiên đường của cá mập". Quần đảo với hơn 700 đảo lớn nhỏ của khu vực Trung Mỹ này có đủ các vườn ngập mặn, rạn san hô, vũng nước sâu,… thích hợp cho sự phát triển của loài cá sát thủ này. Thường được miêu tả là một "kẻ săn mồi" đơn độc và hung hăng, nhưng ở Bahamas, các nhiếp ảnh gia có thể tiếp xúc với loài này một cách thân thiện hơn nhiều.
Có lẽ ít bạn có thể tưởng tượng thứ trên ảnh là lớp vỏ nhiều màu sắc của loài ngao khổng lồ. Quả là một "đại tiệc" kích thích thị giác với hình ảnh trên. Lớp vỏ của loài ngao này phủ đầy những hoa văn và được chiếu sáng bởi chất phát quang sinh học từ trong cơ thể. Nằm giữa rạn san hô vốn đã lắm màu, đây quả là một cách ngụy trang hiệu quả và đầy nghệ thuật.
Trên ảnh là một chú cá bống đang ngụy trang theo màu cam sặc sỡ của lớp san hô bên dưới. Ảnh chụp ngoài khơi vịnh Toyama. Ngoài màu cam này, nếu lặn đêm ở đây bạn còn thấy màu xanh dương phản quang của loài tôm khi chết bị sóng đánh dạt vào bờ, hay những đốm sáng nhấp nháy của loài mực đom đóm đẻ trứng vào ban đêm.
Một chú hải cẩu cái với bộ lông trắng muốt đang nhìn về ống kính với ánh mắt tò mò nhưng đầy vẻ thân thiện. Sự biểu cảm của "nhân vật chính" khiến bức ảnh càng trở nên đắt giá. Ảnh chụp tại vùng biển cực Bắc Canada.

Thác nước phát quang tại California

Những thác nước bỗng trở nên huyền bí, rực rỡ với muôn vàn sắc màu tựa như cầu vồng bằng nước phát sáng trong đêm.
Bằng những que phát quang Cyalume, hai nhiếp ảnh gia người Mỹ đã có những bức hình chụp thác nước tại phía Bắc California đầy sắc màu rực rỡ và độc đáo.
Những thác nước với dòng nước màu sắc trông như một chiếc cầu vồng giữa đêm. Đây là loạt ảnh về những thác nước tỏa sáng được mang tên Ánh dạ quang (Neon Luminance), là một phần của sự hợp tác giữa hai nhiếp ảnh gia Sean Lenz và Kristoffer Abildgaard. Hai nhiếp ảnh gia đã thả các que phát quang Cyalume với đủ màu sắc xuống một loạt các thác nước tại phía Bắc California, sau đó họ chỉnh thời gian lộ sáng cho ảnh từ 30 giây cho đến 7 phút để có thể bắt được những dải sáng đầy kỉ ảo dưới mặt nước. Với những bức ảnh phức tạp, họ buộc nhiều que phát quang lại với nhau để tạo ra những dài màu khác nhau.
Hãy cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh:
Phan Hạnh
Phan Hạnh
Phan Hạnh
Phan Hạnh
Phan Hạnh
Phan Hạnh

Ngắm những bức ảnh đẹp nhất của loài bướm

Mời bạn cùng ngắm những loài bướm đẹp mê hồn dưới đây, dù chỉ là loài côn trùng bé nhỏ nhưng chúng lại rất nổi bật với những màu sắc rực rỡ.
Khánh An

Ghé thăm kiệt tác tự nhiên kì lạ ở La Macarena

Nếu có dịp đến La Macarena vào thời điểm giao mùa, hẳn các ấy sẽ cực kì ấn tượng với cảnh tượng độc đáo ở dòng sông sắc màu Cano Cristales.
Nằm ở Công viên quốc gia Serrania de la Macarena thuộc thành phố La Macarena, Colombia, Cano Cristales là một trong những con sông rực rỡ nhất thế giới bởi sự xâm chiếm của những loài tảo đầy sắc màu dưới lòng sông.
Cano Cristales cũng giống như những dòng sông bình thường trong hầu như suốt cả năm. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, dòng sông như “lột xác” với những lớp tảo sắc màu sặc sỡ từ xanh dương, xanh lá, vàng, đỏ đến đen.
Theo các nhà nghiên cứu, màu đỏ của dòng sông được tạo nên từ một loài tảo có tên gọi Macarenia Clavigera.
Vào thời điểm chuyển giao giữa mùa mưa và mùa khô, mực nước sông giảm xuống, dưới tác động của ánh nắng mặt trời loài tảo này đã chuyển màu sang các màu đỏ tươi, cam vàng và nâu sậm.
Màu đỏ hòa quyện cùng sắc vàng của cát, sắc xanh của nước sông… đã tạo nên một cảnh tượng độc đáo ở đây.
Chính vì vẻ đẹp có một không hai này mà người ta gọi Cano Cristales là “dòng sông chảy từ thiên đường” hay “dòng sông cầu vồng huyền thoại”.
Thời gian lý tưởng để tới “nghía” dòng sông độc đáo này là từ tháng 7 đến tháng 12. Bạn sẽ phải cưỡi ngựa khi tới bởi nơi đây không dễ dàng tiếp cận bằng đường bộ.
Do hoạt động khủng bố trong vùng cùng với những lo ngại về tác động môi trường của ngành du lịch, dòng sông đã bị đóng cửa với khách du lịch trong nhiều năm. Tuy nhiên, từ năm 2009, Cano Cristales đã được mở cửa trở lại cho du khách tham quan.
Những tảng đá ở đây có tuổi đời đến 1200 triệu năm rồi đấy 
Hãy chắc chắn mang theo một chiếc máy ảnh khi tới đây để lưu giữ những khoảnh khắc hiếm thấy trong đời nha.

Kỳ ảo những thác nước thần tiên xứ Băng đảo

Không chỉ sở hữu phong cảnh thiên nhiên thuần khiết, không khí trong lành, xứ Băng đảo Iceland còn gây ấn tượng cho du khách bởi vẻ đẹp kì ảo của những thác nước hùng vĩ đến ngoạn mục.
1. Thác Dettifoss
Từng góp mặt trong những cảnh quay đầu tiên trong bộ phim thần thoại Hy Lạp “Prometheus” (2012), thác Dettifoss mệnh danh là thác nước lớn nhất châu Âu về khối lượng nước xả và độ chảy siết mà nó tạo nên.
Dòng thác rộng lớn cao 100m này thuộc khu Công viên quốc gia Vatnajökull ở đông bắc Iceland. Nếu tới đây, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi thiên nhiên hùng vĩ của thác Dettifoss, với những dòng chảy mải miết tung bọt trắng xóa xuống hẻm núi Jökulsárgljúfur.
2. Thác “Vàng” Gullfoss
Tọa lạc ở miền nam Iceland, thác Vàng Gullfoss là một phần của con sông chảy xiết Hvita. Dòng nước tung bọt trắng xóa này đổ xuống khe nứt từ độ cao 32m tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ, khó quên.
Để “săn” được bức ảnh dòng nước đóng băng của thác Vàng Gullfoss chảy xuống khe nứt vào tháng Ba hàng năm như trên, các nhiếp ảnh gia phải rất thận trọng trong điều kiện vô cùng trơn trượt, nguy hiểm. Vào mùa đông, lượng nước ở Gullfoss giảm gấp đôi so với mùa hè. Hiện nay Gullfoss trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Băng đảo.
3. Thác Hraunfossar
Ở miền tây Iceland, hàng trăm dòng thác nho nhỏ chảy qua bãi đá dung nham rộng 900m đã tạo thành thác nước nhiều tầng mang tên Hraunfossar – Thác nham thạch.
Được biết, lớp dung nham này hình thành khoảng năm 800 sau Công nguyên. Dòng sông xanh như ngọc Hvitá là đích đến của những dòng thác nhỏ này.
4. Thác Barnafoss
Lên phía trên thượng nguồn từ Hraunfossar, dọc theo dòng sông băng Hvitá, bạn sẽ tìm thấy một thác nước hùng vĩ mà nên thơ không kém – thác Barnafoss.
Barnafoss còn được gọi là “Thác trẻ em” bởi đây là nơi khơi nguồn của những câu chuyện dân gian Iceland (Sagas) kinh điển. Năm 1987, khu vực này được công nhận là Di tích quốc gia, cần được bảo tồn.
Câu chuyện giân dân nổi tiếng nhất về Barnafoss là truyền tích kể về hai cậu bé đến từ trang trại Hraunsás kế bên. Một ngày nọ, do chán việc phải ở nhà, hai anh em quyết định đi theo cha mẹ đến nhà thờ. Khi đi lên chiếc cầu bắc qua dòng thác, do chóng mặt, họ không may trượt chân và chết đuối. Vì quá đau buồn nên người mẹ đã giáng lời nguyền lên chiếc cầu rằng không ai có thể vượt qua nó mà không bị chết đuối, một lúc sau đó, một trận động đất xảy ra và phá hủy cây cầu.
5. Thác Hengifoss
Là một trong những thác nước cao nhất Iceland, Hengifoss đổ từ độ cao 118m, tạo nên một cảnh tượng hùng vĩ và ấn tượng.
Giữa vùng cao nguyên xanh bạt ngàn, Hengifoss hiện lên như dải lụa trắng tinh khôi, trên nền dải đất dung nham hóa thạch xen kẽ lớp đất sét màu đỏ.
6. Thác Litlanesfoss
Miền đông Iceland được mệnh danh là vùng đất có nhiều điều kỳ diệu nhất. Cùng với thác Hengifoss (trái), tới đây, bạn còn được ngắm thêm thác Litlanesfoss (phải) và khám phá khu rừng Hallormsstaðarskógur lớn nhất Iceland, bên cạnh là khu “hồ rắn biển” Lagarfljót sâu 112m.
7. Thác đôi Dynjandi
Thác đôi Dynjandi hay Fjallfoss sở hữu chiều cao 100m, là tập hợp của 7 thác nước con, thuộc bán đảo Westfjords, tây bắc Iceland.
Dynjandi trong tiếng bản ngữ nghĩa là “Sấm”. Tên gọi này bắt nguồn từ những âm thanh gầm gầm như tiếng sấm khi dòng thác trắng hòa mình vào nhau cùng đổ ra bờ biển Đại Tây Dương.
8. Thác Seljalandsfoss
Seljalandsfoss là một trong những thác nước nổi tiếng nhất Iceland bởi vẻ đẹp tựa chốn “bồng lai tiên cảnh” nơi trần thế.
Là một phần của con sông Seljalandsá, thác Seljalandsfoss mang theo những dòng nước mỏng manh tựa màn khói sương chảy từ độ cao 60 m.
Khi mùa đông đến Seljalandsfoss lại hóa thành một thác băng hùng vĩ đẹp đến sững sờ.
9. Thác Háifoss
Cao 122m, Háifoss là thác nước cao thứ hai ở Iceland. Buông mình theo vách đá cao dựng đứng.“Thác cao” Háifoss mang vẻ đẹp quyến rũ, đáng yêu như sóng tóc bồng bềnh người thiếu nữ.
10. Thác Selfoss
Selfoss là một trong những thác nước tuyệt đẹp nhất Iceland, bởi nó là tập hợp các dòng thác trải rộng khắp một vùng rộng lớn, thuộc con sông Jökulsá á Fjöllum ở phía bắc Iceland. Ở hạ lưu Selfoss có dòng thác Dettifoss được mệnh danh là thác nước mạnh nhất châu Âu. Tất cả dòng nước của Selfoss đều sẽ đổ vào vịnh Öxarfjörður ở biển Bắc Cực.
11. Thác Faxi
Thác Faxi hay còn được biết tới với tên gọi thácVatnsleysufoss nằm trên sông Tungufljót ở phía đông thủ đô Reykjavik là điểm thu hút cả khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới lẫn du khách người địa phương.
Điểm hấp dẫn ở Faxi chính là vẻ đẹp tự nhiên và ngoạn mục mà thác nước này tạo nên trong những ngày hè nóng bức hay ngày đông giá lạnh.
12. Thác Svartifoss
Nổi bật trên nền các khối đá bazan màu đồng hun, dòng “thác đen” Svartifoss thuộc Công viên quốc gia Skaftafell hiện lên như suối tóc mơ màng trong những ngày cuối thu. Thâm chí, vẻ đẹp của nó càng tăng lên ngay cả trong những ngày đông băng tuyết.
Các kiến trúc sư Iceland đã tìm thấy nguồn hứng tạo khi đứng trước công trình thiên nhiên tuyệt mỹ này. Bằng chứng là tòa thánh đường Hallgrímskirkja và Nhà hát quốc gia ở thủ đô Reykjavík đều mang hơi hướng của Svartifoss.

Chim muông - "diễn viên" của tự nhiên

John & Fish mang đến những hình ảnh sống động, đẹp mắt và đáng yêu về các loài chim.
Chim là diễn viên không bao giừ tẩy trang còn tự nhiên là sân khấu luôn sẵn sàng cho người biểu diễn. Kiếm ăn, sinh sôi nảy nở là kịch bản không bao giờ kết thúc. Khi diễn viên bay trước ống kính, cảnh quay hấp dẫn cứ thế bắt đầu, cho đến khi nó bay xa khỏi ống kính.
"Chim là diễn viên không bao giờ tẩy trang còn tự nhiên là sân khấu luôn sẵn sàng cho người biểu diễn. Kiếm ăn, sinh sôi nảy nở là kịch bản không bao giờ kết thúc. Khi diễn viên bay trước ống kính, cảnh quay hấp dẫn cứ thế bắt đầu, cho đến khi nó bay xa khỏi ống kính”.
Đó là câu nói của John & Fish, nghệ danh của hai anh em sinh sống ở Đài Loan. John & Fish đam mê những chú chim nhỏ của thiên nhiên và chụp rất nhiều ảnh về chúng. Hầu hết các bức ảnh được chụp ở Đài Loan.
Đó là câu nói của John & Fish, nghệ danh của hai anh em sinh sống ở Đài Loan. John & Fish đam mê những chú chim nhỏ của thiên nhiên và chụp rất nhiều ảnh về chúng. Hầu hết bức ảnh được chụp ở Đài Loan.
o4-jpg-1366626012-1366626824_500x0.jpg
o5-jpg-1366626012-1366626824_500x0.jpg o7-jpg-1366626012-1366626824_500x0.jpg
o8-jpg-1366626012-1366626824_500x0.jpg o9-jpg-1366626012-1366626824_500x0.jpg
o10-jpg-1366626825_500x0.jpg o11-jpg-1366626012-1366626825_500x0.jpg
o12-jpg-1366626825_500x0.jpg p-jpg-1366626511-1366626825_500x0.jpg
p1-jpg-1366626511-1366626825_500x0.jpg o27-jpg[1286085714].jpg
o15-jpg[1286085714].jpg o17-jpg[1286085714].jpg
o18-jpg[1286085714].jpg o19-jpg[1286085714].jpg
o20-jpg[1286085714].jpg o21-jpg[1286085714].jpg
o22-jpg[1286085714].jpg o24-jpg[1286085714].jpg
o25-jpg[1286085714].jpg o26-jpg[1286085714].jpg
o13-jpg[1286085714].jpg

Thế giới sinh vật biển trong suốt cực lạ mắt

Các bạn sẽ được ngắm những sinh vật biển độc đáo nhưng cũng không kém phần nguy hiểm đâu nhé.
Trong một thế giới mà cá lớn xem cá bé là thức ăn, thì ấu trùng có lẽ là loài dễ bị tổn thương nhất. Ấu trùng là ‘thức ăn chính’ của hầu hết các loài cá lớn nhỏ. Chúng nhỏ bé, di chuyển chậm vì có phần đầu lớn hơn hẳn phần thân. Vì thế, trở nên trong suốt là một bước tiến hóa giúp chúng ít bị xơi tái!
Trong vùng nước tối ở đáy biển Thái Bình Dương, thân thể trong suốt và phát quang của loài hydromedusa này giúp chúng định hướng di chuyển và tránh né kẻ thù tốt hơn. Hydromedusa là dạng tiền thân trong chu trình phát triển của sứa biển. Thân thể đầy xúc tu như đầu rắn Medusa giúp chúng có tên ‘ngầu’ như thế.
Mặc dù trong suốt, nhỏ bé và chỉ dài 2,5cm nhưng loài giáp xác Phromina vẫn biết cách bắt nạt những kẻ yếu hơn mình. Miệng có nanh và móng vuốt ở chân sẽ giúp nó xơi tái những con rận biển. Sau khi hạ gục ‘nạn nhân’, nó sẽ đục khoét xác tạo thành một cái tổ để đẻ trứng vào, kéo lê ‘nạn nhân’ như một chiếc nôi cho những đứa con mới nở!
Ấu trùng cá bơn là giai đoạn yếu nhất của loài. Vì vậy mà chúng cũng trở nên trong suốt, giúp cải trang an toàn trước kẻ thù. Hai mắt của chúng khi còn bé nằm ở hai bên thân, khi lớn lên thì di chuyển dần lên phía trên để gần nhau hơn.
Một chú mực non với thân hình trong suốt và hoa văn tuyệt đẹp. Hoa văn này có được do sự phát triển ngẫu nhiên của những đốm sắc tố trên cơ thể. Màu sắc của chúng có thể thay đổi theo hoàn cảnh, như khi săn mồi, giao phối hay bị đe dọa.
Lại một chú mực khác trong vùng biển tối Thái Bình Dương có thân hình trong suốt và phát quang xanh đẹp lạ thường. Bộ phận phát quang của chúng gọi là photophore, tập trung chủ yếu ở mắt và hai xúc tu, giúp chúng dễ dàng nhận diện đối phương, đặc biệt khi giao phối.
Gần một nửa dân số loài sứa sở hữu thân hình trong suốt và phát quang kì diệu, đặc biệt là những loài ở đáy biển sâu. Khác với mực, chúng không có bộ phận phát quang, mà ánh sáng sinh học là kết quả của một phản ứng hóa học diễn ra liên tục trong cơ thể. Sự tiến hóa của tự nhiên chứa đựng nhiều điều thật lý thú.
Loài cá băng nhỏ bé ở vùng biển Nam Cực này có vẻ ngoài thật ngộ nghĩnh. Vẻ ngoài trong suốt của chúng có được nhờ một chất chống đông trong cơ thể thay cho máu, giúp chúng tồn tại trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, có thể làm đông máu nội mạch đối với bất kì loài nào khác.
Gọi là tôm bọ ngựa vì loài sinh vật này sở hữu khả năng vượt trội giống ‘họ hàng xa’ của chúng ở trên cạn: có thể bắn xa trong nước đến 23 mét! Một khoảng cách đáng kinh ngạc, gấp hàng trăm lần chiều dài cơ thể chúng.
Sao biển hướng dương, một loài sinh vật tìm thấy ở Bowie Seamount – một ngọn núi lửa đã tắt nằm bên dưới bờ biển British Columbia – là một kẻ săn mồi ‘trá hình’ điêu luyện. Bề ngoài trong suốt, trông như thực vật của chúng dễ dàng đánh lừa các loài khác, từ trai, ốc đến đồng loại sao biển. Hàng nghìn đôi chân nhỏ có xúc tu được che giấu kĩ của chúng có thể khiến đối phương bất ngờ.

No comments:

Post a Comment

quangnm