Thursday, March 5, 2015

Máy ảnh: Xóa nhòa ranh giới máy quay & máy chụp

Máy ảnh: Xóa nhòa ranh giới máy quay & máy chụp 

Nguồn: http://goo.gl/qYxwom

Hoàng Anh

(PCWorldVN) Ngành công nghiệp máy ảnh đang dần thoái trào, các nhà sản xuất hàng đầu đang tìm cách chuyển hướng trước những làn sóng mới trong năm 2015.
Các số liệu thống kê gần đây cho thấy hồi năm 2009 đã có 35 triệu máy ảnh được bán ra ở Mỹ. Đến năm 2014 trở đi thì con số này giảm xuống còn 9,4 triệu. Đối với năm 2015 thì dự đoán có khoảng 7 triệu máy được bán ra, trong đó có khoảng 4,5 triệu máy compact và 2,33 triệu máy ống kính rời (bao gồm máy ảnh mirrorless và DSLR). Con số này sẽ còn tiếp tục giảm nhiều trong vòng vài năm tới. Một nhận định ở đây là công nghệ máy ảnh đã đạt tới ngưỡng, vòng đời của thiết bị khá dài và nhu cầu người dùng không quá lớn. Điều quan trong khác là người tiêu dùng bình dân đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng. Còn nhà sản xuất máy ảnh vẫn đang loay hoay trong nỗ lực giới thiệu các loại máy ảnh hướng người dùng muốn nhiều hơn những gì mà chất lượng hình ảnh của điện thoại thông minh mang đến.
Máy ảnh không gương lật lên ngôi, máy ảnh du lịch thu mình
Trên thế giới những năm gần đây đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể của dòng máy ảnh compact phổ thông do sự tiện dụng và giá cả hợp lý của các dòng điện thoại thông minh tầm trung mang lại. Ở phân khúc tầm cao của các dòng máy thay được ống kính, một vài năm trở lại đây đang có sự đảo chiều giữa dòng máy ảnh có gương lật (DSLR) và dòng máy ảnh không gương lật (Mirrorless). Chất lượng và tính tiện dụng của dòng máy ảnh không gương lật không chỉ tạo ra thị trường rộng mở hơn cho ngành máy ảnh nói chung mà còn tạo ra sự chuyển dịch tiêu dùng từ người chơi máy ảnh dòng DSLR sang dòng mirrorless nhỏ gọn.
Dòng máy ảnh mirrorless sẽ phát triển vượt bậc so với DSLR
Ông Lê Sĩ Phú Xuân, đại diện Fujifilm chia sẻ, riêng ở thị trường Việt Nam sự thoái trào của dòng compact phổ thông vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Và ngược lại, nhu cầu ở các dòng máy tầm cao đã và đang tăng trưởng tốt mỗi năm. Đặc biệt, năm 2015 có thể sẽ là năm đánh dấu sự tăng trưởng vượt bật của dòng máy ảnh mirrorless so với DSLR khi thị trường Việt Nam dần bắt kịp theo xu hướng phát triển chung của thế giới.Cùng cũng quan điểm đó, đại diện Sony Việt Nam cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng của dòng máy ảnh DSLR truyền thống sẽ giảm dần và thay vào đó là dòng máy ảnh không gương lật. Một bộ phận lớn người dùng DSLR truyền thống sẽ chuyển sang dòng máy không gương lật bởi tính tiện dụng, gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh chuyên nghiệp.
Đối với dòng máy ảnh du lịch, việc những sản phẩm này đang phải thu mình là điều khá dễ hiểu bởi nhu cầu người dùng đang không còn thấy ranh giới giữa chất lượng hình ảnh của điện thoại với máy ảnh du lịch và khi sự tiện dụng không còn là một lợi thế. Ai còn muốn mang theo một thiết bị thứ hai khi điện thoại thông minh - thiết bị đi kèm bên người có thể giúp chụp ảnh, ghi hình mọi lúc mọi. Máy ảnh du lịch vẫn chưa thể biến mất nhưng chuyển dần sang thời đại giá rẻ và sớm muộn sẽ biến mất khỏi thị trường. Mô hình sử dụng cảm biến full-frame, kết hợp công nghệ kết nối cũng như chất lượng video 4k có thể thu hút được một nhóm người dùng nhất định.
Đại diện của Fujifilm cho biết hãng vẫn tiếp tục duy trì 2 dòng sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng riêng biệt: dòng XP (chống thấm nước/ va đập/ điều kiện khắc nghiệt) và dòng S (siêu zoom). Tính chất đặc thù của sản phẩm là yếu tố then chốt giúp 2 dòng máy này vẫn đạt được tăng trưởng nhất định trong bức tranh tối màu của dòng compact phổ thông nói chung. Song song đó, Fujifilm định hướng tập trung phát triển nhiều hơn vào các sản phẩm cao cấp với lợi thế đi đầu về công nghệ sẵn có (công nghệ quang học và cảm biến X-trans) ở dòng máy ảnh Fujifilm X cao cấp.
Còn đối với Sony thì dường như hãng này bắt đâu thu gọn lại phân khúc máy ảnh du lịch khi chỉ tập trung vào phân khúc tầm trung và cao cấp, đặc biệt là dòng RX series. Với dòng máy thay ống kính thì Sony sẽ đẩy mạnh dòng sản phẩm Alpha trong năm tới, đặc biệt là dòng máy ảnh không gương lật. Các dòng Alpha tiêu biểu hiện nay của Sony là A7 Series và A6000.
Công nghệ di động
Những tính năng di động sẽ được các hãng sản xuất tích hợp vào máy ảnh nhằm tăng cường khả tương tác của người dùng. Hầu như trên tất cả dòng sản phẩm mới sắp tới sẽ được trang bị Wi-Fi hoặc giao tiếp NFC. Sau nhiều năm cân nhắc, kèm theo sự phát triển của điện thoại di động mới khiến cho các nhà sản xuất nhận ra việc kết nối không dây có tầm quan trọng. Nhưng hiện nay các máy ảnh đã được tích hợp công nghệ kết nối vẫn chưa mang lại hiệu quả nào lớn bởi chất lượng kết nối chưa tốt. Trong năm 2015 này, máy ảnh sẽ sớm sử dụng sở hữu chuẩn kết nối Wi-Fi 802.11ac có tốc độ truyền tải nhanh hơn bên cạnh các chuẩn thông thường b/g/n.
Công nghệ di động không chỉ dừng ở việc kết nối mà việc tích hợp các ứng dụng cũng khiến việc sử dụng trở nên phong phú hơn. Các nhà sản xuất sẽ phải tập trung vào những ứng dụng như chỉnh sửa hay bộ lọc đơn giản trên máy ảnh - đây là bài học từ Instagram với hơn 300 triệu người dùng.
Điện thoại thông minh chụp ảnh tốt, nhưng công nghệ này có một số hạn chế cố hữu. Trong năm 2014, Sony đã tạo ra máy ảnh có thể tích hợp vào điện thoại. Những máy ảnh ống kính kiểu QX-series mang đến sự kết hợp tốt nhất của điện thoại thông minh với ông kính zoom chất lượng cao sử dụng cảm biến lớn của máy ảnh chuyên dụng. Đây có thể cũng chỉ là một trào lưu nhưng nó đã mở ra một hình thức kết hợp mới trong ngành công nghệ nhiếp ảnh.
Sony sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm Alpha và RX series
Ranh giới giữa máy ảnh và máy quay không còn
Cho đến khi một vài năm trước đây, người dùng vẫn còn phân biệt rõ ràng giữa các máy ảnh (được sử dụng chủ yếu cho những bức ảnh tĩnh) và máy quay phim (chủ yếu cho video). Nhưng máy ảnh bây giờ không chỉ cho phép ghi hình chất lượng HD, một số thậm chí còn đạt tới chất lượng 4K. Ngược lại, các máy quay được tích hợp nhiều tính năng của camera chụp ảnh.
Sự bùng nổ về dòng thiết bị hình ảnh 4K đã khiến định dạng video độ nét cao, sẽ được xuất hiện nhiều hơn trong các mô hình máy ảnh trong năm tới. Khả năng lưu trữ cao hơn cũng như giá thành sẽ giảm vào năm 2015, ví dụ như máy ảnh không gương lật của Samsung NX1 mới được giới thiệu gần đây hay loạt sản phẩm 4K của Panasonic hồi triển lãm Photokina 2014. Mỗi khung hình của video có độ phân giải khoảng 8 megapixel, và các nhà sản xuất sẽ giúp người dùng có thể chọn lựa những hình ảnh tĩnh hoàn hảo, đây cũng là điểm có thể xóa đi ranh giới của máy quay và máy ảnh.
Sự bùng nổ của action camera
Để đáp ứng nhu cầu ghi hình mọi nơi mọi lúc thì những chiếc máy quay nhỏ gọn có thể đeo trên người là một sự lựa chọn. Dòng sản phẩm này được gọi là “action camera”, có thể đáp ứng nhiều hoạt động thể thao, du lịch… khi có thể dễ dàng gắn bất kì đâu từ mũ bảo hiểm hoặc đeo trên người.
GoPro Hero 4 –một loại action camera đang phát triển tại thị trường Việt Nam
Theo Hoàng Oanh, đại diện của StreamCast Asia - nhà phân phối GoPro tại Việt Nam, thì xu hướng action camera đang ngày càng phát triển tại thị trường Việt Nam. So với cách đây chỉ mới 1 năm thì số người quan tâm đến dòng sản phẩm này đã tăng đột biến trong khoảng cuối năm 2014 đến nay. Một phần do nhu cầu tham gia các hoạt động thể thao hành động, du lịch mạo hiểm (phượt) ngày càng tăng, mặt khác dòng action camera đáp ứng tốt yêu cầu của các đối tượng này trong việc ghi lại hình ảnh một cách dễ dàng với nhiều góc nhìn độc đáo, và cùng đó là chất lượng không thua kém các dòng máy chuyên nghiệp khác. Ngoài ra, action camera cũng bắt đầu được người tiêu dùng phổ thông quan tâm do tính gọn nhẹ, dễ sử dụng. Một điều quan trọng nữa là với xu hướng phát triển công nghệ liên tục như hiện nay, người dùng luôn có nhu cầu được tiếp xúc với các sản phẩm mang tính đột phá trên thị trường. Action camera đón đầu được xu thế này và đặc biệt là các dòng có tích hợp với ứng dụng di động và mạng xã hội.
Máy bay không người lái tích hợp camera
Một xu hướng thú vị khác, và thậm chí gây tranh cãi là sự phát triển của dòng máy bay tích hợp camera. Các sản phẩm mở rộng còn cung cấp cho các nhiếp ảnh gia khả năng chụp ở những góc máy rất khó thực hiện. StreamCast Asia cho rằng dòng sản phẩm drone (máy bay không người lái, trong trường hợp này là máy ghi hình tự bay có điều khiển) rất có tiềm năng do nhu cầu cao của người dùng hiện nay, không chỉ các nhà làm phim chuyên nghiệp mà ngay cả người chơi phổ thông cũng đều trông chờ. Tuy nhiên vấn đề nhập khẩu chính ngạch dòng sản phẩm này đang vấp phải rất nhiều khó khăn do các quy định về an toàn quốc phòng.
Máy bay không người lái tích hợp camera
StreamCast Asia đang xúc tiến làm việc với một số ban ngành để có thể chính thức nhập khẩu và phân phối các sản phẩm drone trên phạm vi toàn quốc.
PC World VN, 02/2015
 

So sánh 3 máy ảnh compact mới của Sony, Canon và Fujifilm 

Nguồn: http://goo.gl/6fljOj

 

Minh Cao

Sở hữu kích thước nhỏ gọn, độc đáo và hỗ trợ nhiều tính năng mạnh là những điểm nhấn mà bộ ba máy ảnh du lịch trong thử nghiệm lần này: Sony Cybershot DSC-WX300, Canon Powershot N và Fujifilm FinePix F900EXR
Thiết kế, cấu tạo, tính năng
Sony Cybershot DSC-WX300 có bộ khung làm bằng kim loại, khá nhẹ mặc dù được trang bị một ống kính zoom quang 20x có thể chuyển đổi sang định dạng 35 đạt 25-500mm và còn có thể mở rộng lên đến 40x nhờ vào công nghệ Clear Image Zoom của Sony. Hệ thống ổn định hình ảnh SteadyShot hoạt động khá hiệu quả, cho hình ảnh cũng như video chất lượng cao, giảm được độ rung khá nhiều ở các tiêu cự xa nhất 20x hay 40x. Màn hình LCD 3 inch có độ phân giải cao, tuy nhiên thiếu kính ngắm nên hơi bất tiện khi sử dụng dưới ánh nắng mặt trời. Máy được trang bị Wi-Fi, có thể kết nối với các thiết bị di động thông qua ứng dụng PlayMemories.
Thời lượng pin sử dụng khá ấn tượng với gần 500 ảnh cho một lần sạc đầy. Theo Sony, SW300 có thể chụp tiên tiếp với tốc độ 10fps, tuy nhiên trên thực thế ở độ phân giải tốt nhất, máy chỉ đạt khoảng 8fps.
 Xếp hạng
 Sony Cybershot DSC-WX300:
 Canon Powershot N:
 Fujifilm FinePix F900EXR:
Canon đã mang lại tư duy mới trong thiết kế với sự ra đời của Canon Powershot N có thân hình vuông bằng nhựa, loại bỏ hầu hết các phím điều khiển, không màn trập thường thấy. Hai bên hông máy chỉ để lại nút nguồn, playback và nút kết nối nhanh Wi-Fi. Với phong cách thiết kế tất cả hướng lên trên, chỉ với một màn hình cảm ứng xoay 90 độ và hai vòng tròn xung quanh ống kính dễ dàng zoom và chụp ảnh ở nhiều góc độ. Tuy nhiên, Powershot N chỉ có zoom quang học 8x, quy đổi thành 28mm - 224mm. Màn hình cảm ứng đa điểm 2,8 inch PureColor II G với 461.000 điểm ảnh.
Powershot N cho phép quay video Full HD 1080p ở 24fps hoặc 720p ở tốc độ 30fps, cũng như quay phim chậm ở độ phân giải 640x480 pixel. Máy cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi để truyền hình ảnh trực tuyến hoặc đến các thiết bị cầm tay. Thời lượng pin chỉ đạt khoảng 200 ảnh cho một lần sạc đầy, đây là con số khá thấp khi mà bạn di chuyển nhiều.
Fujifilm FinePix F900EXR khá nhỏ gọn mặc dù được trang bị ống kính quang học zoom 20x quy đổi ra định dạng 35 là 25-500mm. Ngoài trừ ống kính, hầu hết phần cứng còn lại của F900 được trang bị tương tự như chiếc máy siêu zoom HS50EXR. F900EXR được đánh giá là chiếc máy ảnh PnS có tốc độ lấy nét nhanh nhất thế giới hiện nay. Sử dụng phương thức lấy nét theo pha nhờ nhận dạng điểm ảnh trên cảm biến cho tốc độ thử nghiệm lên đến 0,05 giây (theo nhà sản xuất).
Máy có màn hình điều khiển 3 inch hỗ trợ 920.000 điểm ảnh, nhưng tiếc là không hỗ trợ cảm ứng. Chức năng điện tử E-Fn là một trong những điều nổi bật của F900EXR, cho phép dễ dàng truy cập các thực đơn về ISO, chế độ chụp, GPS… tương tự như XF1 đã được giới thiệu trước đó.
F900EXR không được trang bị hệ thống ổn định hình ảnh, khiến bạn sẽ khó khăn trong việc chụp ảnh ở tiêu cự 20X hay chụp ảnh quay phim trong điều kiện thiếu sáng. F900EXR khá ấn tượng với khả năng chụp ảnh cận cảnh, ở góc rộng 25mm và khoảng cách tối thiểu khoảng 3cm. Tuy nhiên, tốc độ lấy nét tự động của F900EXR khá chậm ở tiêu cự dài hay trong điều kiện ánh sáng yếu.

Chất lượng ảnh
Với Sony Cybershot DSC-SX300, chất lượng hình ảnh với ống kính zoom 20x khá tốt, mặc dù ống kính này có khuynh hướng tạo viền tím và quang sai màu ở các vùng tương phản. Ống kính có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 5 cm, cho phép chụp ảnh cận cảnh. Chế độ Panorama của DSC-SX300 hoạt động chưa thực sự xuất sắc vì ảnh xuất hiện nhiều bóng mờ, tuy nhiên độ chi tiết có thể thỏa mãn bạn khi sử dụng nó trên web hay lưu trữ.
Tại dải ISO 80-400, DSC-SX300 cho chất lượng ảnh rất tốt, độ nhiễu không quá ảnh hưởng nhiều đến màu sắc cũng như chi tiết hình ảnh. Chi tiết ảnh bắt đầu bị mất ở ISO 800 và ảnh trở nên mềm hơn và điều này xảy ra khá nặng ở ISO 1600.
 Xếp hạng
 Sony Cybershot DSC-WX300:
 Canon Powershot N:
 Fujifilm FinePix F900EXR:
Cân bằng trắng tự động (AWB) xử lý ánh sáng rất tốt, ngay cả dưới ánh đèn vàng nơi nhiệt độ màu khá cao. Màu da trong ảnh chân dung thể hiện khá trung thực, các màu sắc như đỏ, xanh lá cây cũng được xử lý rất tốt. Tuy nhiên trong trường hợp ánh sáng hỗ hợp thì việc cân bằng trắng chưa được tốt. Bộ lọc hiệu ứng hình ảnh của Sony WX300 của giúp dễ dàng tạo ra nhiều phong cách ảnh. Chất lượng cũng như màu sắc thu được rất ấn tượng. Chất lượng video quay ở chế độ Full HD 50i thực sự tốt, mặc dù vẫn còn ảnh hưởng nhẹ bởi tiếng ồn khi zoom ống kính, tuy nhiên tiếng ồn xung quanh được khử khá ổn.
Tính năng, thiết lập của Canon lấy cảm hứng từ sự phổ biến của các ứng dụng như Instagram hay lâu hơn trước đó là các máy ảnh Polaroid, máy ảnh Lomo. Canon Powershot N có hai chế độ hoạt động mặc định, chế độ P và Creative Shot. Trong các chế độ, các hiệu ứng hay bộ lọc không được xem trước trên màn hình. Với ảnh chân dung, Powershot N thể hiện màu sắc rất tốt. Màu da được thể hiện khá chân thực, và việc khử mắt đỏ khi sử dụng đèn flash rất hiệu quả.
Với các điều kiện chụp ảnh khác, Powershot N thể hiện chi tiết hình ảnh rất tốt và hạn chế được nhiều viền tím ở vùng tương phản. Ống kính có khoảng cách lấy nét tối thiểu 1cm mà cho phép chụp cận cảnh hiệu quả.
Độ nhiễu ở dải ISO 80-200 rất thấp, chất lượng ảnh tốt, độ sắc nét cao. Ảnh bắt đầu bị mềm ở dải ISO 400-800 tuy nhiên màu sắc vẫn thể hiện khá ổn. Ở ISO 1600-3200 ảnh bắt đầu xuất hiện nhiễu nặng, ảnh mềm và bị bết màu ở vùng tương phản. Dưới ánh đèn vàng, tự động cân bằng trắng (AWB) thể hiện màu cam khá mạnh.
Ở chế độ chụp ảnh chân dung Fujifilm FinePix F900EXR cho chất lượng hình ảnh tươi sáng. Dải nhạy sáng có thể được mở rộng bằng cách sử dụng tùy chọn phạm vi hoạt động (lên đến 400% ở độ phân giải đầy đủ), hoặc chế độ EXR DR (lên đến 1600%) mặc dù chế độ này làm giảm độ phân giải 8 megapixel.
F900 xử lý viền tím ở các vùng tương phản rất tốt, các góc của ảnh cũng thể hiện tốt, không xảy ra tình trạng méo hình. Tại ISO 100-200, màu sắc và độ sắc nét thể hiện rất tố, độ nhiễu bắt đầu xuất hiện ở ISO400. Độ nhiễu tăng dần ở ISO800, với thiết lậpEXR High ISO & Low Noise chất lượng ảnh khá ổn tuy độ phân giải giảm xuống còn 8MP. Tại ISO mở rộng 6400-12800, độ phân giải tự động giảm lần lượt xuống còn 8MP và 4MP. Bộ lọc số của F900 không quá đặc biệt, vẫn là các chế độ film đặc trưng của Fujifilm là Standard, Velvia, Soft/Astia, đơn sắc.
F900EXR cho phép quay video Full HD ở 60fps, âm thanh stereo và có thể sử dụng zoom quang học. Có một số chế độ tốc độ video cao được thiết lập sẵn với phân giải thấp hơn VGA 120fps, 240fps ở 320x240, và 480fps ở 320x112. Khả năng lấy nét ở chế độ quay video khá chậm, đặc biệt là khi sử dụng zoom.
 
Sony Cybershot DSC-WX300Đánh giá tổng thể
Tham khảo: www.sony.com.vn
Giá: 6.900.000 đồng
Độ phân giải: 18,2 megapixel, Exmor R
Tốc độ: chụp liên tiếp 10fps
Wi-Fi tích hợp
Ống kính: G, tiêu cự 4.3-86mm (25-500mm)
Màn hình LCD: 3 inch độ phân giải 460.000 điểm ảnh
Quay phim: Full HD
ISO: 100-6400
Kích thước: 96x54,9x25,7mm
Khối lượng: 166g
Ưu:

  • Chất lượng hình ảnh cao.
  • Độ bão hòa màu sắc tốt.
  • Thời lượng pin cao.
  • Hệ thống ổn định hình ảnh tốt.
Khuyết:
  • Không có màn hình cảm ứng.
  • Độ nhiễu ở ISO 800 cao.
Nhận xét chung:
Sony Cyber-shot WX300 cho màu sắc ảnh đẹp, khả năng linh động cao với kết nối Wi-Fi kèm theo đó là thời lượng pin rất tốt.
Đánh giá:
 
 
Canon Powershot NĐánh giá tổng thể
Tham khảo: www.canon.com.vn
Giá: 6.990.000 đồng
Độ phân giải: 12,1 megapixel, DIGIC
Ống kính: tiêu cự 5-40mm (28-224mm)
Màn hình: cảm ứng 2,8 inch, 461.000 điểm ảnh
Quay phim: Full HD
ISO: 100-6400
Kết nối: Wi-Fi
Tốc độ: chụp 2.3 fps
Kích thước: 78,6 x 60,2 x 29,3mm
khối lượng: 195g
Ưu:

  • Thiết kế nhỏ gọn, đẹp.
  • Màn hình cảm ứng.
  • Hệ thống lấy nét tốt.
  • Kết nối Wi-Fi.
Khuyết:
  • Zoom thấp.
  • Thời lượng pin thấp.
Nhận xét chung:
Sản phẩm có thiết kế đặc biệt, đẹp dễ sử dụng cho chất lượng ảnh cao, là chiếc máy ảnh tốt đối cho những những chuyến đi chơi.
Đánh giá:
 
 
Fujifilm FinePix F900EXRĐánh giá tổng thể
Tham khảo: www.fujifilm.com
Giá: 7.790.000 đồng
Độ phân giải: 16 MP, EXR CMOS II
Ống kính: tiêu cự 4.3-86mm (25-500mm)
Màn hình: LCD 3inch, 910.000 điểm ảnh
Kính ngắm: quang học
39 điểm lấy nét tự động
Quay phim: Full HD
ISO: 100-12800
Kết nối: USB 2.0; Wi-Fi.
Kích thước: 105 x 61 x 36 mm
khối lượng: 232g
Ưu:

  • ISO cho chất lượng cao.
  • Cân bằng trắng tốt.
  • Ảnh định dạng JPEG chất lượng.
  • Kết nối Wi-Fi.
Khuyết:
  • Lấy nét chậm khi quay video.
  • Thời lượng pin thấp.
Nhận xét chung:
Chất lượng hình ảnh của Fujifilm FinePix F900EXR đáp ứng tốt nhu cầu du lịch. Mặc dù thời lượng pin thấp nhưng khả năng kết nối Wi-Fi giúp chia sẻ ảnh dễ dàng.
Đánh giá:



ID: A1307_36

7 xu hướng công nghệ thay đổi thế giới

Thạch An

Những cuộc cách mạng công nghệ gần đây đã tạo ra sự thay đổi từ trung tâm dữ liệu sang điện toán đám mây, từ máy tính để bàn tới các thiết bị di động. Thông qua sự phát triển này, ngành công nghệ đã định hình lại cách con người đang sống và làm việc. Sự thay đổi này cũng mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường số.
Nền tảng thương mại điện tử
Thương mại điện tử góp phần vào việc thay đổi thoi quen sử dụng của người dùng.
Sự phát triển của thương mại điện tử cho thấy một trong những thế hệ kinh doanh kỹ thuật số đầu tiên thực sự đã tạo được vị thế và dấu ấn riêng của mình. Thương mại điện tử đã cách mạng hóa cách thức kinh doanh khiến mọi thứ đối với người tiêu dùng trở nên tiện dụng, hiệu quả và phổ biến hơn bao giờ hết. Thay vì tới tận nơi để giao dịch thì hiện tại mọi thứ dễ dàng hơn với các hoạt động trực tuyến. Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới và là một phần không thể thiếu của thị trường bán lẻ. Thương mại kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ đạt được mức tăng trưởng hàng năm vào khoảng 17% trong 3 năm tới. 
Ứng dụng công nghệ trong việc chăm sóc sức khỏe:
Các bác sĩ đã có thể sử dụng công nghệ để phát hiện bệnh khác nhau từ ung thư đến các bệnh truyền nhiễm. Tập đoàn tài chính Goldman Sachs chỉ ra một trong những ứng dụng nổi bật tại Massachusetts là sử dụng "công nghệ Nhũ ảnh 3-D" cho phép các bác sĩ phát hiện ung thư vú với độ chi tiêu rất cao mà trước đây họ sẽ không có được khả năng phát hiện.
Công nghệ ứng dụng trong y tế mang lại nhiều hi vọng cho bệnh nhân,
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì cũng có các xu hướng ứng công nghệ đang phát triển, được đánh giá là niềm hi vọng mới của ngành y tế:
  • Công nghệ 3D với loạt sản phẩm đang được triển khai như răng, chân tay giả... và trong tương lai là các bộ phận nội tạng.
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sĩ tăng độ chuẩn đoán chính xác , giúp nhân viên quản lý tiếp cận gần với bệnh nhân hơn và trong tương lai các siêu máy tính có khả năng đánh giá và phân tích dữ liệu tất cả các triệu chứng hiện tại của người bệnh từ dữ liệu sinh trắc học đến dữ liệu môi trường xung quanh, dữ liệu cá nhân (chế độ ăn uống và mức độ hoạt động) và toàn bộ gen người.
  • Giao tiếp giữa bộ não và máy tính: hoạt động đáng chú ý trong việc hỗ trợ bệnh nhân bại liệt và mất kiểm soát như bệnh Alzheimer.
Điện toán đám mây
Điện toán đám mây mạng lại sự đột phát trong các doanh nghiệp.
Việc chuyển sang điện toán đám mây là một quyết định quan trọng trong việc xử lý dữ liệu lớn, thậm chí nền tảng công nghệ này còn dẫn đến nhiều mô hình kinh doanh mới. Điện toán đám mây đang tạo ra một sự thay đổi cơ bản trong kiến trúc máy tính, phát triển phần mềm và các công cụ và cả trong cách chúng ta lưu trữ, phân phối và sử dụng thông tin. Theo một nghiên cứu khảo sát gần đây của VMware cho thấy có tới 83% doanh nghiệp Việt Nam coi đám mây là ưu tiên hàng đầu, và 67% doanh nghiệp nói rằng điện toán đám mây có ảnh hưởng lớn tới hoạt động chuyển đổi kinh doanh.
Tốc độ tăng trưởng công ty công nghệ
Các công ty công nghệ có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay.
Công ty công nghệ đã trở thành các doanh nghiệp lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay và các định hướng của họ có ảnh hưởng đến nhiều mặt trên thế giới. Trong tháng 11/213, trong ngày phát hành cổ phiếu thì hãng công nghệ Twitter đã được định giá 24,4 tỷ USD, giá mỗi cổ phiếu có thời điểm lên đến 50 USD.
Lưu hành tiền tệ của điện thoại di động

Tiền tệ trên di động là cuộc cách mạng thanh toán trực tuyến,
Điện thoại thông minh, máy tính bảng có doanh số bán ra đã vượt gấp 2 lần so với máy tính để bàn và máy tính xách tay. Và các doanh nghiệp nhận thức rõ xu hướng di động cá nhân trong tương lai và việc phát triển khả năng thanh toán di động, nội dung di động, dịch vụ dựa trên địa điểm. Hoặc sự bùng nổ dữ liệu được tạo ra bởi việc sử dụng các thiết bị di động mang lại nhiều giá trị kinh tế từ đó việc lưu hành đơn vị tiền tệ trên thiết bị di động đã được đặt ra. Đây là cơ hội mới của doanh nghiệp khi muốn biến các thiết bị di động thành thiết bị đầu cuối cho thanh toán, giao dịch.
Phổ biến rộng rãi của công nghệ
Sự phát triển của công nghệ đi kèm với sự phổ biến.
Đối với các doanh nghiệp thì sự phát triển của công nghệ hiện nay phải bao gồm cả sự phổ biến rộng rãi. Hơn 4 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động và trong 5-10 năm tới gần như tất cả trong số họ sẽ được trang bị một số hình thức của công nghệ điện toán.
 
Làn sóng công nghệ đột phá
Máy in 3D- công nghệ thay đổi ngành sản xuất.
Công nghệ in 3-D, giải pháp dữ liệu lớn-Big Data (dữ liệu được thu thập từ các thiết bị khác nhau), và phần mềm mạng được xác định (SDN) là những làn sóng tiếp theo trong việc đột phá của công nghệ. Công nghệ in 3-D sẽ có sự định hướng tùy biến cao hơn trong ngành hàng sản xuất, giảm kinh phí cho các thiết kế phức tạp, các bộ phận của sản phẩm sẽ có chi phí thấp hơn. Trong khi hệ thống dữ liệu đã có thể di chuyển lên đám mây thì hệ thống mạng vẫn bị mắc kẹt trong một mô hình phần cứng và phần mềm, người dùng vẫn đang phải cấu hình thiết bị bằng tay và sử dụng chằng chịt dây cáp. SDN sẽ giải phóng hệ thống mạng khỏi các phần cứng đắt tiền và giúp các quản trị viên dễ dàng hơn trong việc thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Những dự đoán xu hướng công nghệ năm 2015

Huỳnh Khải

(PCWorldVN) Tạp chí PCMag vừa đưa ra những dự đoán xu hướng công nghệ năm 2015 cho từng lĩnh vực, từ thiết bị cầm tay di động, máy tính cá nhân cho đến thiết bị đeo, chăm sóc y tế và cả bảo mật.
Điện thoại và máy tính bảng
Kích thước lớn, bền bĩ và linh hoạt sẽ là 3 xu hướng chủ đạo của điện thoại trong năm 2015. Chúng ta cũng đã thấy vài sản phẩm sở hữu những đặc tính này xuất hiện trong năm 2014, và trong năm nay, nhiều khả năng chúng ta sẽ được chứng kiến 3 xu hướng này kết hợp với nhau nhằm tạo ra những thiết bị di động có màn hình lớn và có thể uốn cong, cũng như khả năng hoạt động bền bỉ và chống nước.
Trong khi đó, từ giờ cho đến trước lúc hệ điều hành "đa nền tảng" Windows 10 chính thức được Microsoft tung ra vào giữa năm nay để từ đó tạo ra làn sóng ý tưởng mới cho các dòng điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) thì xem ra tương lai của thế giới smartphone chạy Windows Phone vẫn còn khá ảm đạm.
dự đoán công nghệ 2015, dự báo công nghệ năm 2015, smartphone, tablet, iPad, iPhone 6
2015 sẽ là năm của smartphone và tablet kết hợp cả 3 yếu tố là kích thước lớn, linh hoạt và bền bĩ.
Ở thị trường tablet, các dòng máy tính bảng Android tầm trung và iPad sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu smartphone màn hình lớn (phablet) cỡ 6 icnh. Để cạnh tranh, Google và Apple sẽ phải tích cực cải tiến để tablet có thể thay thế hoàn toàn những chiếc máy tính xách tay thông thường.
Việc trang bị bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office trên các mẫu tablet được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất tablet đẩy mạnh doanh số, đặc biệt khi Apple và Samsung đang tập trung cao độ vào nhóm khách hàng doanh nghiệp.
Máy tính xách tay và máy tính để bàn
2015 sẽ là năm mà bạn có thể mua những chiếc máy tính cá nhân (cả máy để bàn lẫn xách tay) với giá rất rẻ. Hiện tại, bạn có thể mua máy để bàn hoặc xách tay trong tầm giá 5-6 triệu đồng nhưng với cấu hình phần cứng bên trong lạc hậu khoảng 2 năm. Các máy tính mà bạn thấy trong năm 2015 sẽ được cài phiên bản đầy đủ của Windows 8.1, điển hình như chiếc máy tính xách tay HP Stream 13 giá chỉ khoảng 4 triệu đồng nhưng mỏng nhẹ, hiệu năng tốt cho nhu cầu thông thường, thậm chí sản phẩm này còn được trang bị ổ SSD.
Ngoài ra, bộ xử lý giá rẻ của AMD và Intel đã được cải thiện hiệu năng đáng kể khi có thể dễ dàng xử lý các tác vụ văn phòng, thoại video và duyệt web đa phương tiện nên các nhà sản xuất PC sẽ tận dụng để tiết kiệm cho bạn. Hay nói cách khác, trong năm 2015, bạn có thể tậu một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay với đầy đủ chức năng ở mức giá của một chiếc smartphone hoặc tablet.
Thiết bị đeo
Thiết bị đeo (wearable) sẽ trở nên phổ biến trong làng công nghệ vào năm 2015.
Sự xuất hiện của Apple Watch trong vài tháng tới được kỳ vọng sẽ giúp tăng thêm sự chú ý của người dùng vào thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch), trong khi đó thị trường thiết bị theo dõi hoạt động người dùng cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng.
dự báo công nghệ năm 2015, dự đoán công nghệ năm 2015, wearable, Apple Watch
Thị trường thiết bị đeo trong năm 2015 đặt nhiều kỳ vọng vào sự xuất hiện của Apple Watch, dòng smartwatch đầu tiên do Apple sản xuất.
Trong năm 2015, đồng hồ thông minh không chỉ dừng lại ở khả năng theo dõi các chỉ số sức khỏe cũng như vận động của người dùng, mà còn tiến xa hơn nữa. Thậm chí, thiết bị đeo không chỉ dừng lại ở cổ tay, còn kính thông minhthiết bị đeo thực tế ảo cũng sẽ trở nên phổ biến, thu hút một cộng đồng phát triển đông đảo hơn.
Thiết bị đeo cũng sẽ hiện diện trên quần áo thông minh với cảm biến tích hợp để theo dõi chuyển động của chúng ta và gửi thông tin đến một thiết bị di động khác.
Công nghệ sức khỏe, y tế
Trong năm 2015, ba lĩnh vực y tế, thể dục và công nghệ sẽ tiếp tục hợp nhất. Các hãng sản xuất thiết bị tên tuổi như Basis, Fitbit và Jawbone sẽ giảm tốc độ tung ra các sản phẩm mới, thay vào đó là mang đến cho người dùng bản nâng cấp firmware mới cho các thiết bị hiện tại để chúng có đồng bộ tốt hơn với smartwatch cũng như smartphone.
Trong khi đó, các công ty y tế sẽ tập trung vào các dịch vụ phần mềm, chẳng hạn như giải pháp điều trị và chăm sóc sức khỏe từ xa.
Nhà thông minh
Nhà thông minh sẽ là lĩnh vực đón nhận nhiều công nghệ mới trong năm 2015.
dự báo công nghệ năm 2015, dự đoán công nghệ năm 2015, nhà thông minh, ngôi nhà kỹ thuật số,
Nhà thông minh sẽ tiếp tục trở thành điểm nóng công nghệ trong năm 2015 khi mà các hãng cùng ngồi lại để thiết lập 1 tiêu chuẩn/giao thức chung cho các kết nối.
Các cảm biến sẽ được gắn khắp nơi trong ngôi nhà của bạn và kết nối với Internet để bạn dễ dàng theo dõi nhà của mình mọi lúc mọi nơi. Hệ thống chiếu sáng, ổ khóa thông minh,… tất cả sẽ hoàn toàn tự động, do đó bạn hãy thử tưởng tượng khi về tới nhà, bạn không cần phải nhấn một nút nào nhưng căn nhà sẽ nhận diện bạn và tự làm mọi thứ như mở cửa, bật đèn, mở nước tắm, bật TV.
Tất nhiên, sẽ cần một tiêu chuẩn kết nối chung để kiểm soát tất cả thiết bị này, và chúng ta hãy cùng hy vọng rằng các công ty sẽ bắt đầu áp dụng một giao thức kết nối tiêu chuẩn để thiết bị của mọi hãng có thể dễ dàng giao tiếp với nhau.
HDTV
Độ phân giải 4K cuối cùng sẽ trở thành tiêu chuẩn vào năm 2015. Tất cả hãng sản xuất TV độ nét cao (HDTV) hàng đầu sẽ cung cấp màn hình 4K ở nhiều mức giá và tính năng cho người tiêu dùng. Hiện tại, bên cạnh yếu tố giá, vấn đề lớn nhất với 4K là nội dung còn thiếu, và điều này đang được thay đổi. Các dịch vụ video như Netflix và Amazon Instant Video cũng đã có động thái mở rộng dịch vụ cung cấp nội dung 4K của họ.
Màn hình plasma sẽ hoàn toàn biến mất, thay vào đó là công nghệ diode phát sáng hữu cơ (OLED) sẽ trở thành công nghệ màn hình cao cấp mới.
HDTV, TV 4K, dự báo công nghệ năm 2015, dự đoán công nghệ năm 2015, CES 2015
TV màn hình 4K và TV màn hình cong sẽ trở thành xu hướng của năm 2015.
Qua các thử nghiệm thì công nghệ OLED tạo ra sự tương phản tốt nhất và có thể hiển thị chính xác màu sắc, làm cho dòng sản phẩm này cực kỳ hấp dẫn đối với người tiêu dùng cao cấp. HDTV OLED sẽ xuất hiện nhiều trong năm 2015, mặc dù giá của các sản phẩm này vẫn khá đắt đỏ, nằm ngoài tầm của phần lớn người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng màn hình cong, kết hợp với độ phân giải 4K và công nghệ panel OLED, tất cả tạo nên một HDTV cao cấp để thay thế hoàn toàn vai trò của các TV plasma cao cấp trước đây.
In ấn 3D
In ấn 3D sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2015. Khi mà các máy in 3D có giá dưới 1.000 USD được cải thiện về chất lượng thì giá của các dòng sản phẩm cao cấp dành cho nhóm khách hàng yêu thích công nghệ và các nhà thiết kế cũng sẽ theo đó giảm xuống. Hiện khó có thể tìm thấy một chiếc máy in 3D trong mỗi gia đình, tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể xảy ra vào cuối năm 2015 nếu giá máy in 3D giảm xuống còn khoảng 500 USD. 
Bên cạnh đó, chúng ta cũng kỳ vọng sự xuất hiện của một số mẫu máy quét 3D giá dưới 500 USD và vài phiên bản máy quét 3D kết hợp cả máy in 3D. 
Máy ảnh
Nikon và Canon từng dồn lực vào thị trường máy ảnh không gương lật (mirrorlesss) trong quá khứ, nhưng trong năm 2015 có lẽ họ sẽ theo xu hướng máy ảnh full-frame. Thị trường máy ảnh số phổ thông sẽ dần xói mòn do không có lợi thế nhiều khi so với máy ảnh tích hợp trên smartphone. Hy vọng rằng, trong năm nay, các nhà sản xuất máy ảnh tiếp tục tung ra thị trường dòng máy ảnh tầm trung và cao cấp với khả năng zoom mạnh mẽ hơn và cảm biến hình ảnh lớn hơn để có thể cạnh tranh với smartphone.
Về phía video, các máy quay 4K sẽ là xu thế.
Bảo mật
Thật không may, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến tình trạng dữ liệu cá nhân bị đánh cắp trong năm 2015 với những hậu quả trầm trọng hơn.
Hệ thống thanh toán di động không tiếp xúc như Apple Pay và Google Wallet trong tương lai sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn bởi vì chúng an toàn hơn thẻ tín dụng truyền thống hoặc thẻ ATM. Tất nhiên, độ an toàn này chỉ kéo dài cho đến khi các hacker tìm ra được cách thức bẻ khóa các hệ thống thanh toán di động.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều các thiết bị cá nhân kết nối Internet, kể cả tủ lạnh, vì thế điều này sẽ khiến giới hacker tìm đủ mọi cách tấn công vào các router (bộ định tuyến) trong nhà của người dùng.
Sau khi kiểm soát thành công router này, hacker có thể dễ dàng tạo ra các trang web lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng.
Từ khóa: bảo mật, công nghệ cho tương lai, dự báo công nghệ, nhà thông minh, Smartphone, tablet, Wearable

5 xu hướng công nghệ chủ đạo tại CES 2015

Huy Thắng

(PCWorldVN) Triển lãm CES 2015 diễn ra tại Mỹ từ 6-9/1 sẽ là nơi trình diễn của những xu hướng công nghệ phổ biến trong tương lai, từ ngành điện tử tiêu dùng cho đến nhà thông minh, công nghệ cho ôtô.
Độ phân giải 4K
Mặc dù đã ra đời từ nhiều năm nay nhưng công nghệ màn hình 4K được đánh giá vẫn tiếp tục sẽ là xu hướng nổi bật tại CES 2015.
Giá trung bình của một TV 4K hiện vào khoảng 2.500 USD, theo hãng nghiên cứu GfK, và dự kiến sẽ có khoảng 100.000 TV độ nét siêu cao này được bán ra tính cho đến cuối năm 2014. Với số lượng ước đoán sẽ tăng gấp đôi trong năm 2015, phần lớn là nhờ vào phân khúc kích cỡ 50 inch trở lên, thị trường TV 4K dự kiến sẽ tăng tưởng với tỷ lệ cao hơn.
Công nghệ TV màn hình 4K được đánh giá sẽ là một xu hướng nổi bật tại CES năm nay.
Bên cạnh đó, mảng nội dung được cho là cũng sẽ ngày càng phong phú hơn để cung cấp cho người dùng TV 4K. Những nhà cung cấp dịch vụ truyền phát nội dung trực tuyến (streaming) hàng đầu đã bắt đầu cung cấp một số nội dung 4K, nhưng nhìn chung thì người dùng vẫn mong muốn nhiều hơn.Công nghệ xe hơi
Công nghệ thông minh cũng được cho là một trong những mối quan tâm của các hãng sản xuất ôtô trong năm sau. Hãng BMW đã trình làng mẫu xe đầu tiên tích hợp khả năng truyền nhạc từ các dịch vụ Rara Music, Napster và Spotify. Trong khi đó, Apple cũng đã trình làng công nghệ CarPlay hồi tháng 3 năm nay nhằm tích hợp các ứng dụng trên iPhone với các hệ thống kỹ thuật số của ô tô, cho phép kiểm soát các hệ thống này và thiết bị của bạn một cách dễ dàng hơn.
Hệ thống Ford Sync để kết nối với dịch vụ Spotify nhằm mang lại chất lượng âm thanh hay hơn trên ôtô.
Các hãng xe cũng đang nghiên cứu phát triển để đưa vào áp dụng các thiết bị mang lại chất lượng âm thanh hay hơn khi nghe nhạc trên ôtô, chẳng hạn như hệ thống Ford Sync của hãng Ford để kết nối với dịch vụ Spotify.TV thế hệ mới
Bên cạnh 4K, các công nghệ màn hình như OLED hay màn hình cong cũng là những xu hướng trong ngành TV của năm 2015. Triển lãm CES 2015, giới công nghệ hy vọng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của những mẫu màn hình công nghệ điểm ảnh lượng tử Quantum Dot đầu tiên.
Công nghệ màn hình 8K được xem là thế hệ kế tiếp của ngành công nghiệp TV.
Bên cạnh đó, công nghệ màn hình độ phân giải 8K cũng được xem là thế hệ kế tiếp sau khi LG trình làng mẫu sản phẩm TV 8K đầu tiên tại Triển lãm IFA hồi tháng 9/2014.Nhà thông minh
“Thông minh” có lẽ là một từ được nhiều người sử dụng nhất cho đến nay trong thế giới điện tử tiêu dùng và là một mục tiêu cho những hãng thiết kế sản phẩm gia dụng. Apple đã góp mặt trong lĩnh vực này với ý tưởng “HomeKit” trong phiên bản hệ điều hành iOS, nhằm nỗ lực biến chiếc điện thoại iPhone thành một điều khiển từ xa cho các căn nhà tương lai.
Hệ thống âm thanh có thể sử dụng trong nhiều phòng cho ngôi nhà thông minh.
Bên cạnh đó, các hãng công nghệ cũng chú trọng phát triển dòng sản phẩm hệ thống âm thanh có thể sử dụng trong nhiều phòng cho ngôi nhà thông minh. Trong năm 2015, chúng ta cũng hy vọng sẽ chứng kiến sự ra đời ngày càng nhiều những sản phẩm và ứng dụng trong thị trường nhà thông minh.Nội dung chất lượng cao
Truyền phát nội dung trực tuyến đã thay thế cho xu hướng tải về và được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2015, đặc biệt là ngày càng được nâng cao về chất lượng hình ảnh và âm thanh. Các dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến như Spotify hiện cung cấp những tập tin âm thanh chất lượng lossless cho khách hàng của họ.
Spotify đã cung cấp những tập tin âm thanh chất lượng lossless.
Bên cạnh đó, hãng âm thanh Meridian Audio hồi đầu tháng 12 vừa qua đã trình làng công nghệ Master Quality Authenticated (MQA) độc quyền, vốn là một phương pháp ghi âm kỹ thuật số hoàn toàn mới để lưu lại các tập tin nhạc chất lượng cao nhưng có mức dung lượng nhỏ, phù hợp để người dùng có thể tải về nhanh chóng.

No comments:

Post a Comment

quangnm