Tuesday, March 10, 2015

Các món ốc nóng hổi trong ngày mưa gió

Các món ốc nóng hổi trong ngày mưa gió

Ốc luộc lá chanh chấm mắm gừng, ốc phi hành mỡ... là những món ăn đơn giản luôn hấp dẫn thực khách Hà Nội, nhất là trong những ngày mưa phùn đầu xuân.
Mỗi quán ốc có vị ngon tùy vào cách chế biến của mỗi quán mà làm nên thương hiệu và nét đặc trưng riêng để cuốn hút thực khách.
Ốc luộc lá chanh
Giữa con phố Đinh Liệt chuyên bán đồ lưu niệm cho khách du lịch nước ngoài, có một hàng ốc nhỏ xíu nhưng luôn tấp nập khách ra vào. Đã chục năm nay, quán ốc này là địa chỉ quen thuộc của bao thực khách Hà Nội dù quán chỉ mở vài tiếng vào buổi chiều và không bán kèm thêm các loại hoa quả hay hải sản khác. Tuy chỗ ngồi trong nhà nhỏ hẹp và phần lớn thực khách phải ngồi trên vỉa hè, quán lúc nào cũng đông nườm nượp và chủ quán chẳng mấy khi ngơi tay.
oc-luoc-9939-1425877561.jpg
Ốc mít luộc Đinh Liệt. Địa chỉ: số 1A Đinh Liệt, Hoàn Kiếm. Ảnh: Phương Phương
Quán hút thực khách bằng những con ốc mít tươi ngon, thịt mềm và béo ngậy. Điểm thu hút của quán chính là món nước chấm được nhiều thực khách đánh giá là thơm ngon, vừa miệng
Ốc móng tay chúa phi hành mỡ
Quán ốc nằm trong ngõ nhưng cũng được dân Hà Thành tìm đến khá đông bởi ở đây có món ốc móng tay chúa nổi tiếng, ngon không kém món tu hài mà giá lại rẻ bằng một nửa. Quán nằm sát cạnh hồ, thoáng mát và sạch sẽ, khách có thể chọn ngồi trong nhà hoặc vỉa hè tùy thích, vừa nhấm nháp món các món ốc ngon tuyệt đỉnh, vừa có thể tận hưởng không gian thoáng đãng.
meonho1-8340-1425877562.jpg
Ốc móng tay chúa ngon nổi tiếng. Địa chỉ: quán ốc Ken, ngõ 135, Đội Cấn, Ba Đình. Ảnh: meonho
Món ốc móng tay chúa có lẽ là món ngon nhất ở đây, đã làm nên thương hiệu cho quán. Những con ốc có vỏ ngoài to gấp 3 lần ốc móng tay thường, khi ăn có vị ngọt, bùi, mình dày được chế biến cùng với tỏi phi thơm phức, xào cùng với sa tế, hành tây, rau răm tạo nên hương vị là lạ, khó có món ốc gì sánh được. Giá của món ăn này cũng không đắt, chỉ khoảng 16.000 đồng một con.
Quán ốc phục vụ đàn violon
Nằm trong một con ngõ nhỏ ở phố Trung Liệt, đã từ lâu quán ốc bình dân này luôn hấp dẫn bởi sự khác biệt độc đáo: vừa ăn ốc vừa thưởng thức vĩ cầm. Giữa không gian chật hẹp, bạn vừa được thưởng thức món ốc luộc dân dã với nước chấm cay cay, ngòn ngọt, vừa được nghe tiếng đàn violin dìu dặt.
oc2-1310-1425877563.jpg
Chủ quán  thường chơi violin khi khách làm cho bản thân cảm thấy vui vẻ hoặc không quá đông. Địa chỉ: quán ốc Oanh, phố Trung Liệt, Đống Đa. Ảnh: Lê Thương
Mỗi hàng đều có bí quyết pha chế nước mắm ngon khiến món ốc trở nên hấp dẫn. Nước chấm ở đây được pha chế đậm đà với mùi thơm nồng của rau mùi, sả, ớt, chanh, tỏi, gừng... tạo nên bát nước chấm ngon, có màu sắc đẹp mắt.
Ốc hương rang me
Quán hải sản nằm trên đường Bà Triệu, Hà Đông phục vụ rất nhiều món từ ốc, cua, ngao đến ghẹ, hàu, tôm sú... Các món ăn ở quán vừa rẻ vừa ngon, hấp dẫn thực khách. Các bạn trẻ đến với quán đều bị thu hút bởi các món ốc, đặc biệt là món ốc hương rang me.
oc1-4904-1425877563.jpg
Ốc hương xào me được điểm thêm vài cọng rau răm tạo nên hương vị hấp dẫn. Địa chỉ: quán hải sản bụi, số 30 Bà Triệu, Hà Đông.  Ảnh: Anh Phương
Đĩa ốc rang me bốc khói nghi ngút khói, bắt mắt với những con ốc hương to béo được chế biến đậm đà vừa miệng. Nước sốt của ốc rang me ở đây có sự hòa quyện  với nhau tạo thành hương vị đặc trưng riêng. Thực khách nhón tay mút vỏ ốc, thưởng thức vị cay cay, chua chua của me, vị ngọt của ốc hòa quyện cứ quyến luyến nơi đầu lưỡi.

5 quán ốc sưởi ấm ngày Sài Gòn trở lạnh

Ốc Xuân Hón, Chút Chít hay vỉa hè quận 8... đều có những món hải sản nóng hổi giúp bạn bớt đi cảm giác lạnh run khi trời đổi gió.
Nhiệt độ Sài Gòn những ngày này đang xuống thấp, bạn có thể cảm nhận rõ rệt cái lạnh len lỏi khắp các con đường, ngõ phố. Trong tiết trời này mà được ngồi quây quần với bạn bè để thưởng thức các món ốc ngon chắc chắn rất tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo những quán ốc quen thuộc dưới đây:
Ốc Quân
Nằm đối diện với công viên Hòa Bình trên con đường Hùng Vương, quận 5, Ốc Quân là một quán vỉa hè do những người trong gia đình tận dụng hiên nhà mở bán. Ngồi trên vỉa hè, bạn vừa lể từng con ốc, vừa cảm nhận làn gió mát rượi thổi qua. Không gian quán thoáng mát và yên ắng. Dù là quán nhỏ, nhưng ốc được phục vụ rất tươi ngon, con nào con nấy chọn lựa kỹ lưỡng, thịt chắc. Nếu là người kiên nhẫn, bạn nên gọi món ốc ngựa rang muối ớt, ốc to dễ ăn hơn so với nhiều quán khác. Ngoài ra, bạn cũng nên thử ốc len xào dừa, ốc cà na, hàu nướng phô mai... Nếu trời có đổ mưa, cảm giác ngồi ăn dưới tấm bạt cũng mang lại hứng thú khó tả. Giá một đĩa ốc từ 45.000 đồng trở lên. 
oc-1681-1421221118.jpg
Từ sò lông nướng mỡ hành, rau muống xào ốc móng tay cho đến chem chép mỡ hành đều là những món hấp dẫn khó cưỡng. Ảnh: Đan Thảo
Ốc Xuân Hón
Nổi tiếng nhất nhì khu vực quận 11, con hẻm Lê Thị Bạch Cát lúc nào cũng đông kín người, đến nỗi xe cộ vào phải đi chậm chậm để tránh những vị khách. Cả con hẻm đều phục vụ các món ăn của quán Ốc Xuân Hón. Bạn có thể chọn ngồi trong nhà hoặc phía ngoài đều được. Quán không có đặc sản riêng biệt vì hầu như món nào cũng để lại dư vị khó quên. Từ món ốc giác xào cà ri rau muống, ốc hương luộc hay nướng muối ớt, nghêu hấp thái... đều đáng để thử qua. Giá món ăn từ 45.000 đến 80.000 đồng. 
oc-huong-muoi-ot-6571-1421221118.jpg
Đối với bất kỳ món ốc nào nướng muối ớt, bạn có thể yêu cầu bớt mặn hoặc nhiều muối tùy khẩu vị. Ảnh: Đan Thảo
Ốc Tiên
Nằm trên đường Hoàng Sa, quận 3, Ốc Tiên là điểm dừng chân hợp lý cho những ai thích vừa thưởng thức các thố ốc nóng hổi vừa ngắm nhìn cây cối bên cạnh dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cũng như bao quán ốc khác, thực đơn của Ốc Tiên đa dạng, nhiều món hấp dẫn, nhưng có vị đặc trưng nhất phải kể đến mì xào và ốc mỡ xào tỏi. Mì được nêm nếm đậm đà, nhiều rau cải và ăn hai người đã đủ no. Ốc mỡ thì chắc thịt, phần tỏi phi thơm nức mũi, dùng muỗng ăn xong lại muốn múc ăn tiếp. Tuy nhiên, các món nướng muối ớt ở đây không được điểm cao cho lắm vì sử dụng muối ớt bột, không phải muối ớt Tây Ninh nên vị hơi nhạt. Giá món ăn từ 30.000 đến 60.000 đồng. 
Ốc Xóm Củi
Quán cho hai vợ chồng mở ra bán ngay góc ngã tư Xóm Củi và Cần Giuộc, quận 8. Mỗi phần ốc được làm kỹ lưỡng, thơm ngon và đặc biệt đồng giá 20.000 đồng một đĩa. Ở đây có thêm món cơm cháy chà bông khá hấp dẫn. Cơm cháy được chiên nóng tại chỗ, rải lên phía trên là chà bông vụn, tôm khô và mỡ hành. Một đĩa có ba miếng cơm cháy, ăn vào là thích ngay. Tuy nhiên món này bạn nên gọi ăn cuối cùng vì dễ no. Ngoài cơm cháy chà bông, bạn có thể thử qua sò điệp phô mai, sò mai mỡ hành, ốc tỏi nướng... 
com-chay-2422-1419937020-4471-1421221119
Một đĩa cơm cháy chà bông có 3 miếng, hai người ăn vào sẽ nhanh có cảm giác no. Ảnh: diadiemanuong
Ốc Chút Chít
Nằm trong con hẻm ở đầu đường Cách Mạng Tháng 8, Ốc Chút Chít là quán vỉa hè nhưng có quy mô rộng khắp con đường. Khi ăn ở quán này có chút phiền đó là tình trạng hết chỗ thường xuyên diễn ra. Khách đến thường phải ngồi đợi từ 10-20 phút mới được phục vụ. Tuy nhiên, những món ăn ở đây rất đa dạng và phù hợp với phần lớn khẩu vị thực khách. Các món bạn có thể thử qua là nghêu hấp xả, chân gà nướng, cà na rang muối hay sò huyết xào me. Giá món ăn từ 30.000 đến 50.000 đồng. 
oc-ca-na-JPG-9064-1421221120.jpg
Đến Chút Chít, bạn có nhiều lựa chọn đa dạng hơn như nghêu hấp thái, ốc mỡ cháy tỏi, chân gà nướng... Ảnh: Uyên Lê

Quán ốc phục vụ đàn violin có một không hai ở Hà Nội

Nằm trong ngõ nhỏ Trung Liệt, quán Oanh ốc kết thân với nhiều thế hệ người Hà Nội bởi cá tính riêng, khác biệt và độc đáo qua việc kết hợp quà vặt bình dân với xem biểu diễn trực tiếp kéo đàn violin.
Giữa không gian hẹp chừng 10 m2, tiếng đàn violin của “người nghệ sĩ bình dân” dìu dặt, da diết vang lên trong mùi thơm nồng của mắm, ốc luộc, nem chua rán... Dù mang tên Oanh ốc của nữ chủ quán nhưng thực khách đến đây chỉ nhớ người chồng là ông Sỹ với cách gọi quen thuộc "Sỹ khùng" bởi cái thú vui rất nghệ thuật là dùng đàn violin phục vụ cùng bát ốc.
Nghe đến đây, nhiều người thường cho rằng ốc và tiếng đàn là hai thứ chẳng hề liên quan đến nhau bởi loại âm nhạc sang trọng đầy nghệ thuật ấy khó có thể đi bên món quà vặt rất đời thường. Tuy nhiên, chính sự khác biệt đã mang khách đến và gắn bó với quán của ông bà. Người thì đến vì tò mò, nhưng cũng có khách lại tới vì nhớ tiếng đàn và không khí gần gũi của hàng ốc quen.
5-JPG_1421660299_1421660309.jpg
Ông thường chơi violin khi khách làm cho bản thân cảm thấy vui vẻ hoặc không quá đông.
Nếu đến quán lần đầu, chắc hẳn bạn sẽ hơi mất công để tìm đường và cũng chẳng thể nào nghĩ ra ở cái ngõ nhỏ yên ắng, vắng bóng tiệm ăn ấy lại xuất hiện một quán ốc nằm khiêm tốn. Chỉ với mỗi tấm biển nhỏ treo trên cửa, nơi đây vẫn đông đúc khách ra vào. 
Bạn cũng đừng giật mình bởi tiếng nói sang sảng của ông chủ kiêm trông xe và cả phục vụ với những lời nói gấp gáp như “nào để gọn xe vào cho người ta còn đi chứ”, “ăn gì gọi nhanh lên nào”, “ngồi ghế này cậu ơi”…
Ăn to nói lớn là vậy nhưng ông lại rất tếu táo, hay chọc cười khách khiến không khí quán lúc nào cũng vui vẻ. Lúc rảnh rang, ông lại mang “bảo bối” là cây đàn violin ra thể hiện những bản nhạc tiền chiến hay bài ca đi cùng năm tháng Hà Nội một thời để góp vui.
3-JPG_1421660403_1421660412.jpg
Người ta gật gù thưởng nhạc, nhẩn nha ăn ốc và thi thoảng lại bỏ hết cả ốc, cả dĩa xuống để vỗ tay tán dương ủng hộ người nghệ sĩ già đã hơn 60 cái xuân xanh ấy.
Trong khung cảnh lổn nhổn vỏ ốc, dậy mùi nước mắm, những ca khúc quen thuộc như Đất nước trọn niềm vui, Bức họa đồng quê, Nhớ mùa thu Hà Nội, Để gió cuốn đi, Hà Nội đêm trở gió, Hà Nội ơi… cất lên qua tiếng vĩ cầm dường như át đi tất cả.
Ngày còn trẻ, ông Sỹ được đi học nhạc, chơi violon và theo đoàn biểu diễn khắp nơi. Nhưng vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, người đàn ông này phải bỏ nghề để đi bốc vác ở bến xe khách. Sau đó, ông bàn với vợ mở một quán ốc để mưu sinh.
Dù hoàn cảnh khó khăn, không vì thế mà ông vứt bỏ niềm đam mê của mình và luôn duy trì ngọn lửa nghệ sỹ chỉ chờ lúc bùng cháy trong lòng. Thế là vị chủ quán ốc mang đàn ra chơi cho khách nghe một cách tự nhiên, mộc mạc. Và dường như âm nhạc cũng là cách để ông níu chân, chiều chuộng các thượng đế của mình.
SAM-5074-JPG_1421660444.jpg
Ngoài ốc, quán còn có thêm các món như nem chua rán, trứng cút lộn, khoai chiện, ngao hấp, nước la hán, trà đá, xoài dầm, sung muối, củ đậu, dưa chuột…
Nếu kể về chất lượng của món ăn, bạn cũng không phải lăn tăn bởi tất cả các món trong quán đều sạch sẽ, nước ốc ngon, đồ ăn đi kèm đa dạng. Không chỉ vậy, giá cả lại rất phải chăng, phù hợp cho cả sinh viên với 25.000 đồng một bát ốc.

Gợi ý những quán dành cho cuối tuần ở Sài Gòn

Ngồi tám chuyện với bạn bè ở quán Bão, ăn ở ốc Ken, hay bánh căn Phan Thiết đều là những lựa chọn thú vị dành cho bạn
Cuối tuần luôn là thời gian nghỉ xả hơi sau chuỗi ngày dài làm việc. Hãy rủ vài người bạn ra ngoài ăn uống để thư giãn đầu óc. 
Ốc Ken
Nằm ngay mặt đường nên quán Ốc Ken có đông thực khách ghé đến, chủ yếu vẫn là những người từng thưởng thức và quay trở lại. Quán có nhiều món ăn hấp dẫn và chất lượng hơn hẳn như răng mực xào bơ, sò điệp nướng phô mai với một lớp rất dày, sụn gà rang muối hay món cháo hàu... Không gian quán thoáng đãng, có thể ngồi bên trong hoặc ngoài hiên, hợp với những bạn phóng khoáng, thích nhâm nhi ốc với vài chai bia. Giá mỗi phần ốc từ 50.000 đến 100.000 đồng. 
oc-2-JPG_1420862821.jpg
Bạn nên thử qua món răng mực xào bơ, mùi vị rất thơm, béo và tuyệt ngon. Địa chỉ: 43 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 1.
Nước mát Bão
Quán vô cùng thích hợp với nam thanh nữ tú vì không gian thoáng mát và gần gũi. Những bạn nữ muốn tránh xa cà phê và quay về với các loại nước mát, làm đẹp da sẽ yêu thích chỗ này. Quán phục vụ nhiều loại thức uống bổ dưỡng như nước gạo rang, trà chanh sả, sa kê hay trà đào... Ai muốn ăn vặt có thể gọi thêm các món mà chỉ nghe tên thôi cũng chảy nước miếng như xoài mắm đường, rong biển, đậu phộng muối, bông lan trứng muối... 
Bao_1420862392.jpg
Vừa uống nước mát, vừa ăn vài món vặt sẽ khiến buổi chiều của bạn thoải mái. Địa chỉ: 285/74 Cách Mạng Tháng 8, phường 12, quận 10.
Dù nằm trong con hẻm nhưng không gian rộng rãi khiến cho Bão trở thành sự lựa chọn phổ biến của giới trẻ Sài Gòn. Dùng đũa gấp miếng xoài, rồi mở chai uống chút sa kê khiến buổi chiều của bạn trở nên mát mẻ. 
Bánh căn Phan Thiết
Quán này nhìn bề ngoài hơi xập xệ, nhưng bù lại đổ bánh căn rất ngon do chủ quán vốn là dân Phan Thiết vào Sài Gòn. Bánh căn được gọi theo cặp, có thể yêu cầu đổ thêm trứng hoặc không tùy thực khách. Bánh căn Phan Thiết khi ăn phải kết hợp với cá kho, xíu mại và da heo, không thể thiếu được xoài sống xắt nhỏ. Tất cả bỏ vào trong tô vào trộn đều lên cùng rau tươi. Món này của Phan Thiết ăn một lần là ghiền, nhớ mãi. Có người xong rồi còn cầm tô lên húp luôn nước cá kho...
banh-can.jpg
Bánh căn cho vào, dầm thêm xíu mại, cho thêm chút ớt và thưởng thức. Địa chỉ: 11 Nguyễn Quang Bích, phường 13, quận Tân Bình.
Có thể nói đây hiện là quán bánh căn duy nhất ở Sài Gòn làm đúng vị Phan Thiết nhất nên dù quán nhìn hơi tối, nhưng lúc nào cũng đông khách ghé đến.

Những món lạ nơi quán nhỏ Sài Thành

Thực khách tới đây cũng có thể thưởng thức thêm các món hấp dẫn khác như chả giò nhân tôm thịt, sữa chua nếp cẩm, bánh táo đá xay.
Dù chỉ là các món ăn vặt và được bán trong các quán nhỏ giữa Sài Gòn phồn hoa, thực khách vẫn mê mẩn những thức quà độc đáo này.
Pizza khoai tây
Chỉ cần phải đợi 5-10 phút, bạn sẽ được phục vụ ngay món pizza khoai tây nóng hổi gồm những thanh khoai tây xếp chồng và phủ lên trên một lớp phô mai béo ngậy cùng vài miếng xúc xích thái nhỏ. "Nhiệm vụ" duy nhất của bạn lúc này là dùng nĩa xiên vào những miếng pizza vàng ươm, giòn rụm này, chấm vào chén tương ớt cay xè rồi cho lên miệng thưởng thức. Giá của mỗi chiếc pizza là 25.000 đồng.
IMG-4332-copy_1419321387.jpg
Lớp phô mai cao cấp khiến chiếc bánh hấp dẫn giới trẻ. Ảnh: Thảo Nghi
Soda sắc màu
Điều tuyệt vời nhất đối với thực khách là vừa thưởng thức những món mặn ngon lành và nhâm nhi chút nước ngọt. Chính vì thế, một ly soda màu sắc như đỏ, xanh, hồng với nhiều hương vị sẽ là ý tưởng tuyệt vời để bạn kết hợp khi dùng bữa. Giá của một ly soda là 27.000 đồng. 
IMG-4339-copy-2709-1419323754.jpg
Túi đựng soda mang đi, có nhiều màu lẫn hương vị để bạn lựa chọn. Ảnh: Thảo Nghi
Chả giò nhân tôm thịt
Một đĩa chả giò gồm 5 miếng, được chiên giòn và kẹp bên trong một con tôm. Ngoài chả giò, bạn còn có thể gọi thêm món xúc xích chiên bơ cũng khá hấp dẫn. Giá một đĩa chả giò hay xúc xích là 15.000 đồng. 
kuhii-2666-1419323753.jpg
Ngồi nhâm nhi cùng bạn bè, bạn có thể thử qua hai món vặt này. Ảnh: Thảo Nghi
Trà sữa đào
Trà sữa đào với những miếng mứt đào giòn ngọt đang là đồ uống khá "hot" đối với giới trẻ Sài Gòn. Bạn có thể yêu cầu cho thêm kem tươi phía trên nếu thích ăn ngọt. Giá một ly trà là 27.000 đồng.
IMG-4320-copy-6750-1419323754.jpg
Ngoài trà sữa đào, còn có những món giải khát như bánh táo đá xay, sữa chua nếp cẩm, socola sữa nóng... Ảnh: Thảo Nghi
Địa chỉ gợi ý: Kohii Coffee, 285/44 Cách mạng tháng tám, phường 12, quận 10 (hẻm gần sân khấu Lan Anh). Quán rất nhỏ, chỉ vừa đủ vài nhóm bạn nên hãy cân nhắc nếu ngồi lại quán. Khi mua soda, bạn nhớ yêu cầu quán cho vào túi trong hoặc ly. Quán phục vụ từ sáng đến chiều.

5 món ăn chơi phổ biến ở Sài Gòn

Không cần phải rủng rỉnh hầu bao bạn vẫn có thể cùng bạn bè đi ăn những món ngon ở Sài Gòn như cút chiên bơ, súp cua, phá lấu, sủi cảo và xôi lòng gà. 
Người trẻ ở đây thường có thói quen rủ rê bạn bè ra ngoài ăn sau giờ làm việc. Họ không chọn quán xá đắt tiền mà la cà đến những địa điểm bình dân với những món vừa ngon vừa rẻ. Dưới đây là những món ngon quen thuộc mà bạn nên thử qua khi đặt chân đến Sài Gòn. 
1. Cút chiên bơ
Với chén nước sốt đặc biệt thêm vào vài lát ớt, ăn kèm với dưa leo đồ chua, rau răm và bánh mì, những địa điểm bán chim cút chiên bơ đặc biệt thu hút các bạn trẻ. Nếu bạn đi ăn cùng với bạn bè, bạn sẽ được mời ăn trước món xoài ngâm để khai vị rồi mới thưởng thức món chim cút. Thịt chim cút mềm, được ướp gia vị đậm đà hòa quyện với mùi bơ thơm lừng sẽ kích thích vị giác. 
1011660-10202218567979058-1039-6134-9419
Trung bình một người ăn khoảng 2-3 con cút chiên bơ là đã thấy no nê. 
Cũng tại những quán bán chim cút chiên bơ, bên cạnh việc thưởng thức chim cút, bạn còn có thể ăn thêm mề nướng, trứng cút lộn và uống thêm một ly nước mía. Giá mỗi con chim cút khoảng 12.000 đến 15.000 đồng. Bạn có thể ăn món này trên đường Đồng Nai, quận 10. 
2. Súp cua
Súp cua vốn được xem là món khai vị, nhưng giờ đây đã trở thành món ăn vặt phổ biến. Chén súp nóng hổi được cho nhiều hành ngò, tiêu, ớt, thêm vị ngọt của bắp hoặc dai của thịt mua đem đến cho bạn cảm giác ngon miệng.
1454823-10202218594899731-5723-2938-4284
Chén súp cua chất lượng phải được nấu đặc, nhiều hành ớt và ăn nóng. 
Súp cua bán nhiều ở đường phố Sài Gòn với giá rất rẻ chỉ tầm 10.000 đồng một chén. Súp cua và súp óc heo thường được bán chung một nơi, nên bạn có thể tự chọn cho mình chén súp thơm ngon vừa ý.
3. Phá lấu
Cứ tầm giờ tan làm, những địa điểm bán phá lấu trong thành phố khá đông khách. Một chén phá lấu nhỏ được chế biến từ tổ ong, khăn lông, phèo... sẽ ngon tuyệt vời khi ăn kèm với bánh mì và chấm nước mắm me. Những con phố ăn uống ở quận 4 rất nổi tiếng với món phá lấu.
1548224-10202472219160179-1592-2319-7157
Những ai sống ở Sài Gòn chắc hẳn đã từng một lần thưởng thức chén phá lấu thế này. 
Phá lấu nóng hổi còn có thể được dùng để biến tấu thành món mì phá lấu. Loại mì các quán hay sử dụng thường là mì gói. Giá của một chén phá lấu dao động khoảng 13.000 đến 20.000 đồng.
4. Sủi cảo
Sủi cảo vốn là món nổi tiếng trong ẩm thực của người Hoa, tuy nhiên người Sài Gòn từ lâu đã yêu thích món này. Khu sủi cảo nổi tiếng nhất ở Sài Gòn phải nói đến đường Hà Tôn Quyền, quận 5, khi nhiều quán bán sủi cảo nằm kế bên nhau và luôn đông nghẹt khách.
1010465-10202597726937795-1277-8397-8592
Những điểm bán sủi cảo ngon thường rất đông khách nên nếu ghé vào buổi tối có thể sẽ mất từ 15-20 phút mới được thưởng thức tô sủi cảo này. 
Tô sủi cảo với nhân tôm thịt, da heo, mực và cá viên được đem ra lúc nào cũng nóng hổi. Bên dưới còn có nhiều cải xanh. Yếu tố quyết định của món này nằm ở nước lèo ngọt dịu, nêm nếm vừa phải. Giá sủi cảo thường từ 30.000 đồng đối với sủi cảo thường và khoảng 40.000 đối với sủi cảo thập cẩm.
5. Xôi lòng gà
Một dĩa xôi lòng gà trứng non đủ sức lấp đầy cái dạ dày đang sôi lên của bạn. Với giá chỉ tầm 35.000 đồng, xôi lòng gà chiếm vị trí không hề nhỏ đối với những ai có tâm hồn ăn uống.
1486739-10202250713182668-2236-9427-3468
Xôi lòng gà trứng non đôi khi có thể được ăn kèm với da gà chiên giòn. 
Xôi có vị dẻo, được cho nhiều thịt gà, lòng gà và hành phi thơm ngon. Ở quán xôi lòng gà trứng non, bạn còn có thể thưởng thức các món như đùi gà rô-ti, mề gà rô-ti và nhiều món hấp dẫn khác nữa.

Những khu ăn vặt ở Sài Gòn được giới trẻ ưa thích

Các bạn trẻ thường ngồi ở An Dương Vương thưởng thức bạch tuộc nướng, ghé hồ Con Rùa nếm bánh tráng trộn hay đến Làng Đại học tìm bánh tráng nướng mỡ hành.
Ngoài những khu ăn uống sang trọng với các món ăn đắt tiền, ở Sài Gòn còn có những món ăn vặt với giá bình dân được du nhập từ các vùng miền tạo nên một chuỗi ẩm thực đa dạng đặc sắc. Đến Sài Gòn bạn có thể dễ dàng tìm thấy, nhưng để có được địa chỉ các khu ăn vặt trong không gian mát mẻ, yên tĩnh hay ngắm dòng người rộn rã nơi phố thị là điều không hề dễ. Hãy cùng điểm lại những khu ăn vặt yêu thích của giới trẻ tại Sài Gòn.
1. Công viên Lê Thị Riêng
Là địa điểm yêu thích của nhiều giới trẻ lẫn các cặp gia đình bởi nơi đây có nhiều hình thức vui chơi giải trí cho các bé và nhiều bạn trẻ. Với không gian rộng rãi thoáng mát, công viên là điểm hẹn hò lý tưởng, tụ tập bạn bè hay dạo bộ trong những buổi trời chiều. Chính vì thế công viên là nơi tập trung nhiều những món ăn vặt thường thấy như bánh tráng trộn, cá viên chiên, quán ốc vỉa hè… cùng những thứ giải khát như nước mía, sâm, dừa trái…Ngoài ra trong khuôn viên công viên còn có những quán ăn vặt có không gian thoáng đãng, được bày bán và chế biến sạch sẽ.
1-6419-1397788008.jpg
Hồ lô nướng ở công viên Lê Thị Riêng. Ảnh: Photobucket
2. Làng Đại học Thủ Đức
Là khu tập trung đông đúc sinh viên của thành phố, nơi đây được xem là thiên đường ăn vặt của giới sinh viên. Mọi món ăn vặt của khắp các tỉnh thành hầu như được tập trung ở đây, từ bắp nướng, bắp xào, bánh tráng nướng mỡ hành, bánh cống miền Tây đến bánh xèo miền Trung. Là tụ điểm của sinh viên nên các món ăn vặt ở làng Đại học Thủ Đức luôn có giá khá rẻ. Khi màn đêm buông xuống, làng Đại học trở nên náo nhiệt và đông đúc, đó cũng là lúc các món ăn vặt chiếm thế thượng phong. Đến làng Đại học bạn sẽ được hòa mình vào sinh viên để khám phá những món ăn vặt quen thuộc nhưng lại vô cùng hấp dẫn. 
2-4762-1397788008.jpg
Bánh tráng nướng mỡ hành ở khu ăn vặt Làng Đại học. Ảnh: Foody
3. Công viên Gia Định
Không gian ngập tràn màu xanh của những cây cổ thụ cao vút trong công viên là điểm nghỉ chân của nhiều người dân trong thành phố, từ các cô cậu sinh viên, những cặp tình nhân cho tới các bậc phụ huynh dẫn bé ra chơi đùa. Đến công viên, vừa hóng gió trốn cái nắng nóng của Sài Gòn và trò chuyện cùng bạn bè, bạn vừa có thể tìm những món ăn vặt mình yêu thích.
Cuối tuần cùng bạn bè tụ tập ở đây để ăn vặt và trò chuyện là những gì không thể thiếu nếu như bạn có dịp đặt chân đến Sài Gòn phồn hoa này.
3-5556-1397788008.jpg
Bắp xào món ăn vặt đậm chất Việt ở các khu ăn vặt. Ảnh: Chongchonggio308
4. Hồ Con Rùa
Nằm gần hai trường Đại học lớn của thành phố là Kinh tế và Kiến trúc nên hồ Con Rùa luôn được các bạn sinh viên ghé chân. Sinh viên Kiến trúc thì vừa nhâm nhi ly cà phê vừa thả hồn theo những bản vẽ, sinh viên Kinh tế thì lân la ăn vặt và ngắm dòng người qua lại. Kế bên cổng trường Kiến trúc có món bánh tráng trộn được xem là ngon nức tiếng, chỉ cách Hồ Con Rùa 50 m nên dễ dàng tìm thấy. Đêm về leo lên các bậc thang của hồ nước ngay trung tâm hồ bạn có thể thoải mái hóng mát và ngắm nhìn thành phố về đêm. Những món ăn vặt ở đây được bày bán trên những chiếc xe đẩy, hỏi giá trước khi thưởng thức là điều bạn nên làm nếu muốn thưởng thức những món ăn vặt ở khu trung tâm thành phố này.
4-JPG-6153-1397788008.jpg
Bánh tráng trộn Hồ Con Rùa. Ảnh: Wikipedia
5. Đường An Dương Vương
Cũng như bao khu ăn vặt khác, khu ăn vặt An Dương Vương cũng có đầy đủ các món ăn vặt như bắp xào, bò bía, bánh tráng trộn, vịt lộn rang me… Ban ngày nơi đây tập trung đông đúc các bạn sinh viên của trường Đại học Sư Phạm và Đại học Sài Gòn. Đêm về con đường ăn vặt này trở nên náo nhiệt, đông đúc. Món ăn nổi tiếng nơi đây có lẽ là bạch tuộc nướng. Chỉ cần chạy xe ngang qua con đường này mùi thơm của bạch tuộc nướng có thể khiến bạn phải dừng chân để thưởng thức, không những ngon mà các món ăn vặt nơi đây cũng có giá cả phải chăng phù hợp cho các bạn sinh viên tụ tập vừa ăn vặt, vừa tán chuyện.
5-7861-1397788008.jpg
Bạch tuộc món ăn nổi tiếng ở khu ăn vặt An Dương Vương. Ảnh: Tocumeu
Trà Khaly

Những món độc đáo ở quán ốc Sài Gòn

Càng ghẹ rang muối ớt, ốc len xào dừa, nghêu hấp thái hay sò điệp nướng phô-mai là những món bạn phải thử qua khi bước vào quán ốc Sài Gòn.
Đến Sài Gòn mà không ăn ốc một lần thì xem như chuyến đi của bạn chưa trọn vẹn. Niềm vui khi được sống ở Sài Gòn có lẽ là mọi món ngon đều dễ dàng tìm thấy. Không cần phải ra biển mới được ăn hải sản, chỉ cần ra quán ốc buổi tối bạn sẽ được chủ quán đáp ứng ngay. Khi vào quán ốc, bạn tuyệt đối không được bỏ qua những món dưới đây:
Thố nghêu
Thố nghêu thường có hai loại là nghêu hấp thái hoặc nghêu hấp xả. Tùy theo sở thích mà bạn sẽ yêu cầu bỏ thêm rau muống vào thố. Đây là món khoái khẩu của người Sài Gòn. Trước đây người ta hay gọi thố nghêu hấp xả, nhưng về sau này nghêu hấp thái bắt đầu được gọi nhiều hơn do nước dùng có vị cay cay, ngọt ngọt. Thố nghêu được đem ra nóng hổi, nước còn nóng và khói bốc nghi ngút. Ăn thố nghêu không ai dùng muỗng, mà sử dụng luôn vỏ nghêu để húp nước.
394429-10151084926500581-78438-1708-2072
Thố nghêu thường được ăn đầu tiên khi còn nóng. Tùy theo chỗ mà một thố nghêu có giá từ 20.000 đến 40.000 đồng. 
Càng ghẹ rang muối ớt
Có thể nói không một quán ốc nào ở Sài Gòn lại không có món Càng ghẹ rang muối ớt trong thực đơn. Có nơi rang càng ghẹ với muối ớt, nơi dùng muối tây ninh, mỗi cách mang lại vị đặc trưng lạ miệng. Càng ghẹ chắc, thịt dai dưới vị mặn cay của muối ớt, làm tăng vị giác đỉnh điểm. Khi phục vụ món này, càng ghẹ thường được kẹp vỏ trước để thực khách dễ ăn hơn. Càng ghẹ thường được chấm với nước mắm ngọt hoặc muối tiêu chanh. Thông thường càng ghẹ ngon sẽ tỉ lệ thuận với giá, một đĩa càng ghẹ có thể chênh lệch ở mức từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng.
Ốc len xào dừa (Ốc hút)
Với nước dừa béo ngậy và đặc quánh, thêm vài lát ớt thấm vị, ốc len xào dừa là món thứ ba bạn phải kêu khi vào quán ốc. Ốc len xào dừa vốn là món ốc ngon, nhưng nhiều người ít chọn vì họ gặp khó khăn khi hút ốc len. Để hút trọn ốc len ra khỏi vỏ, bạn cần hút mạnh cả đầu lẫn đuôi chứ không chỉ tập trung hút phần đầu. Nước cốt dừa càng chất lượng, đĩa ốc len càng ngon.
424923-10151369642845581-57642-8931-2916
Ốc len xào dừa vừa thổi vừa ăn là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày trời se lạnh hoặc thậm chí đổ mưa. 
Hàu nướng phô-mai
Vì lý do sức khỏe mà thời gian gần đây hàu sống chấm mù tạt đang bị thực khách từ chối dần, dù rằng sức hút của món hàu khó lòng cưỡng lại. Chính vì vậy mà món hàu nướng pho-mai đang dần chiếm cảm tình của những ai mê ốc. Phô-mai nấu chảy được phủ trọn vẹn con hàu, thực khách chỉ việc múc lên và ăn nguyên con. Hàu nướng phô-mai được chọn nhiều hơn do đã được chế biến chín, mức độ an toàn cao hơn so với hàu sống. Giá một con hàu tùy từng quán mà có thể dao động từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng.
Sò điệp nướng phô-mai
Phô-mai được nướng chảy, phủ đều lên con sò điệp, tỏa mùi thơm phức khi được đem ra bàn. Mỗi con sò điệp được kèm một góc phô-mai. Khi dùng món này, bạn sẽ lấy chút nước mắm ngọt cho lên con sò và cho vào miệng. Một số thực khách không thích phô-mai có thể đổi sang món sò điệp nướng mỡ hành. Đĩa sò điệp trung bình có giá từ 30.000 đến 40.000 đồng.
425132-10151369643190581-17047-8146-5597
Phô-mai nấu chảy thấm vào sò điệp. Món này có thể ăn không hoặc thêm chút nước mắm ngọt phía trên để thêm phần đậm đà. 
Sò huyết xào me
Không phải ai cũng thích món này vì tách sò huyết gây khó khăn cho thực khách. Nếu không nề hà chuyện đó thì sò huyết xào me là một món rất ngon. Muốn ăn sò huyết ngon, phải dùng kèm với bánh mì không. Xé một miếng bánh mì quét tí nước me rồi bỏ vô miệng, bạn sẽ cảm thấy vui vui trong lòng, nhất là những lúc bụng bạn đang đói. Ngoài sò huyết xào me, bạn cũng có thể yêu cầu món sò huyết nướng. Vị có thể không đậm đà bằng, nhưng vẫn là một lựa chọn đáng để thử qua.
Ngoài ra, còn một số món khác mà nếu không liệt kê ra sẽ rất thiếu sót cho những tâm hồn mê quán ốc của Sài Gòn. Đó là những món như mì xào rau muống, ốc ngựa rang muối ớt, cháo thập cẩm, cơm cháy nướng mỡ hành, sò lông nướng mỡ hành hoặc ốc hương nướng mọi. Nếu có dịp và rủng rỉnh túi tiền, đừng bỏ qua bất cứ món nào khi vào quán ốc Sài Gòn.

No comments:

Post a Comment

quangnm