Monday, April 7, 2014

SỬ DỤNG MÁY ẢNH ADLR



SỬ DỤNG MÁY ẢNH ADLR
HƯỚNG DẪN NGẮN GỌN CỦA
NHIẾP ẢNH GIA  NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN
NGÀY 4.4.2014
Xem phim hướng dẫn:



ISO:

Khi cầm máy lên điều đầu tiên là phải Set Up ISO. Iso là độ bắt sáng nhạy. Thông thường Bình minh: 400 iso – Chưa có mặt trời: 800 - Trời có mây: 200 - Tầm 9 giờ sáng nắng lên đầy: 100 đến 125 - Chụp trong phòng có cửa rộng: 600 đến 800.

Khởi đầu chụp hình nên áp dụng chế độ AV. Sau đó tiến dần sang TV và cuối cùng là M (Manual). Chụp M là chỉnh Balance nhưng muốn có ảnh nghệ thuật thì bào chế, pha trộn ánh sáng và tốc độ để cho ra một ảnh độc đáo. Chế độ P là chương trình đã định sẵn dùm. Bấm nửa cò sẽ có AV và F. Chọn ISO và tăng giảm AV, F để có ảnh đẹp.
Chụp Auto thì cho ra ảnh rõ nhưng không có điểm nhấn. Chụp chân dung thì chọn nút Chân dung nhưng cũng không có Background ưng ý.

CHẾ ĐỘ AV: Trước tiên chỉnh ISO tùy từng hoàn cảnh.

v  Mình tự chọn Khẩu độ F, AV máy sẽ tự động chọn.
v  Chụp động:
·         Xe đang chạy, chọn ISO 800 xe đứng lại.
·         Chụp quạt trần chọn ISO từ 600 đến 1.000 thấy 3 cánh quạt.

v  Tìm hiểu con số 3.5 – 5.6 trên ống kính: Đây là khẩu độ mở rộng nhất từ F 3.5 đến F 5.6.

o   Bạn đang sử dụng ống kính 18-55 mm (Ống kính này dài 55 mm tính từ gương phản chiếu đến filter). Bây giờ vặn ống kính để 18 ngay vạch chuẩn: Bạn có quyền chọn F đến 3.5 (mở rộng ống kính chỉ đến F3.5 mà thôi). Khi để ống kính tại vạch 35 thì không về khẩu độ được 3.5.
o   Khi bạn để ống kính tại vạch chuẩn 55 thì không chọn được khẩu độ dưới 5.6.

v  Chế độ AV: Khi bạn chọn F thì AV sẽ đi theo. Khi muốn chỉ định F cố định mà muốn tốc độ tăng lên chỉ còn cách tăng ISO cho kiểu chụp hình động.

v  Chụp hình TỈNH:

o   F càng nhỏ (Ống kính càng mở rộng): Khi ống kính mở rộng sẽ thấy bao quát hết. Nó sẽ Focus vị trí gần nhất, xung quanh sẽ bị mờ.
o   F càng lớn (Ống kính càng nhỏ): Chụp xa lấy chi tiết.
o   Chụp chân dung: Cho F lớn (Từ 8 xuống 3.5)và có Background xa.
o   Muốn tốc độ nhanh thì tăng ISO lên.
o   Chụp 2 con ốc xe gắn máy cách 2 mét trong mát: Chọn F5.6 thấy 2 con óc rất rõ.




o   Chụp 2 con ốc xe gắn máy cách 2 mét trong mát: Chọn F là 9 (Ống kính mở nhỏ hơn): 2 con ốc rõ và yên xe sau nó rõ hơn.


o   Để nguyên AV và F như thế chụp chậu hoa ở xa trời nắng. Máy tự động Tăng AV lên vì nếu không tăng ảnh sẽ bị chát nắng.
Bông hoa ở xa cũng vậy: Ban đầu: Cành nhãn sau nó không rõ.




o   Tăng F thì cành nhãn sau nó sẽ rõ hơn.



o   Rê máy vào chổ hơi tối máy tự động tăng AV lên. Rê chổ tối hơn máy tự tăng AV thêm. Khi bạn lia máy từ chổ sáng vào chổ tối từ từ, máy tự động tăng AV dần dần.

1 comment:

quangnm