Monday, February 9, 2015

TÌM HIỂU THẾ GIỚI QUANH TA 10.2.2015

Cuối năm chen chân đi chợ đồ xưa

Vài sạp đồ thời bao cấp hay quân tư trang trong chiến bày bán bên vỉa hè ở Đà Nẵng những ngày cận Tết đã thu hút hàng trăm người đến xem, mua về sưu tầm.
 
Ngày 9/2, một vài gian hàng bán đồ cũ được bày bán trên đường Núi Thành (khu vực tượng đài 2/9, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Sạp đồ cũ được che tạm bằng tấm bạt, không có biển hiệu nhưng thu hút hàng trăm lượt người tìm đến.
 
 
Đa số đồ cũ ở đây khoảng thập niên 40 của thế kỷ trước, quân tư trang sử dụng trong chiến tranh hay đồ dùng, vật dụng thời bao cấp với đủ vật dụng từ máy đánh chữ đến bàn là bỏ than, đồng hồ, đài... Một số món đồ được cho là có từ thời nhà Nguyễn.
 
 
Nhiều quần áo lính cũ được bày bán, trong đó có cả bộ đồ bay.
 
 
Một vị khách thích thú với ốm nhòm loại nhỏ. Người mua có thể ngã giá với người bán với những món đồ mình thích sở hữu.
 
 
Một cặp lân bằng gốm được hô với giá 1,5 triệu đồng. Ông Ngô Viêt Tiến (40 tuổi, trú Đà Nẵng), người bán cặp lân này cho biết tuổi thọ của cặp lân này hơn 40 năm, nên dù nhiều người thích nhưng chưa được giá nên ông chưa bán.
 
 
Bộ đèn dầu trong đó có chiếc đèn bão phổ biến thời chiến tranh và chiếc đèn tọa đăng của những năm 1980. Với 12 năm sưu tầm đồ cổ từ Quảng Bình đến các tỉnh Tây Nguyên, ông Tiến cho rằng người sưu tầm đồ cổ cũng cần có duyên và phải "mạnh tay" với những món đồ mình muốn sở hữu.
 
 
Một chiếc bật lửa được ông Tiến mua với giá 200 USD. Nhiều người muốn mua lại nhưng ông nhất quyết để lại sưu tầm.
 
 
Chiếc bật lửa bằng đồng được bán với giá 350.000 đồng và được mua ngay khi một vài người cầm thử. Hầu hết đồ cũ tại đây đang sử dụng tốt.
 
 
Theo ông Nguyễn Văn Hải, chiếc máy nghe đĩa than này được người dân sử dụng từ thập niên 50 của thế kỷ trước. Ông Hải rao bán với giá 8 triệu đồng. 
 
 
Những chiếc bút đồng được ông Tiến làm từ vỏ đạn. Bút có giá 170.000 đồng và có thể thay ruột dễ dàng. Một nắp bình hương bằng đồng có tuổi hơn 300 năm cũng được bày bán.
 
 
Tiền, đồng hồ, kính... được bày biện trong một chiếc tủ riêng. Nhiều đồng tiền cổ bằng bạc được bán với giá 800.000 đến 1 triệu đồng.
 
 
Những chiếc bình cổ có giá lên đến hàng triệu đồng tùy thuộc vào niên đại, hoa văn bày bán trên vỉa hè cũng được nhiều người quan tâm.

Thí nghiệm chứng minh thời gian có thể đảo ngược

10:15:45 10/02/2015

Một nghiên cứu khoa học mới đây vừa chỉ ra giả thuyết thời gian có thể “chạy giật lùi” về quá khứ.

Qua một thí nghiệm khảo sát tính chất các hạt trong vũ trụ, các nhà khoa học Mỹ chỉ ra thời gian chúng ta đã biết rất có thể đảo ngược được về quá khứ.


Cụ thể, giáo sư Kater Murch thuộc Đại học Washington cùng các đồng nghiệp đã tiến hành một thí nghiệm lượng tử. Họ đặt một bảng mạch trong lò vi sóng, sau đó bắn các hạt photon ánh sáng vào đây – nơi trường lượng tử của hạt tương tác với bảng mạch.


Trong thế giới lượng tử của các hạt, không gì là không thể!
Sau khi các hạt photon đầu tiên bay qua, kết quả phân tích của máy tính được "giấu kín" còn các chuyên gia sẽ cùng dự đoán kết quả của lần bắn tiếp theo. Theo Murch, điều này giống như việc ta dự đoán trước các sự việc tương lai, và xác suất đúng cao nhất chỉ là 50%.

Trong khi đó, nhóm của Murch cho rằng nếu biết trước được trạng thái và sự phát triển tương lai của từng hạt, khả năng dự đoán đúng kết quả bay của photon trong thí nghiệm lên tới 90%. 

Theo ông, các hạt nguyên tử không được định hình cho tới khi con người đo đạc chúng. Điều đó có nghĩa, trong quá khứ, các hạt không xác định nhưng khi con người tiến hành nghiên cứu (trong tương lai), chúng đã có hình dạng, trọng lượng hay tốc độ đầy đủ. Hiểu đơn giản, chính hành động trong tương lai đã thay đổi những gì diễn ra trong quá khứ.


Thí nghiệm trên về bản chất tương tự với lý thuyết được đề xuất bởi các nhà khoa học Anh tháng 12/2014. Theo đó, một số nhà nghiên cứu cho rằng tại thời điểm xảy ra vụ nổ Big Bang, đã có hai vũ trụ được hình thành: một là nơi ta đang sống và một vũ trụ gương phản chiếu chúng ta.


Nếu như lý thuyết này là đúng thì theo các nhà khoa học, thời gian và không gian là những thứ đối xứng. Nói cách khác, chúng ta ngày nay chỉ cảm nhận được sự trôi qua nhanh chóng của thời gian mà thôi còn trong thực tế, thời gian là “mũi tên” hai chiều và có thể đảo ngược hoàn toàn.

Ảnh chụp "vùng tối vĩnh cửu" bí ẩn trên Mặt trăng

11:27:22 09/02/2015

Các chuyên gia NASA mới đây đã công bố bức hình cho thấy hình ảnh về "mặt tối" trên Mặt trăng - thứ mà con người trên Trái đất không bao giờ thấy.

Chúng ta biết rằng, nếu nhìn từ Trái đất, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy được một phía của Mặt trăng. Ở bất kỳ thời điểm nào, Mặt trăng luôn hướng về Trái đất, trong khi mặt còn lại chúng ta không nhìn thấy - được gọi là mặt tối của Mặt trăng.


Tuy nhiên, mới đây, các chuyên gia của NASA đã công bố bức hình động cho thấy "mặt tối" của Mặt trăng cùng hình ảnh Trái đất hiện ra lờ mờ trong bức hình.

Bức hình với những góc độ khác của Mặt trăng này được ghi lại bởi Lunar Reconnaissance Orbiter - phi thuyền bay quanh Mặt trăng của NASA. 


Hình ảnh ghi lại được của NASA cho thấy phía bề mặt bên kia của có những địa hình khá khác nhau. Một trong những điểm chú ý mà các chuyên gia phát hiện được là miệng núi lửa khổng lồ được biết đến với tên Ocean of Stroms - tàn tích của một vụ va chạm cực mạnh giữa tiểu hành tinh nào đó với Mặt trăng. Cuộc va chạm này để lại hố đen khổng lồ, rộng tới 3.000km trên bề mặt Mặt trăng.


Cùng với đó, hình ảnh Trái đất xuất hiện - di chuyển theo hình số 8. 

Với hình ảnh động này, nếu tưởng tượng để Trái đất và Mặt trăng trên một đường thẳng, chúng ta có thể trông đầy đủ hình ảnh Mặt trăng nhưng ở trên Trái đất, đó chỉ là một lưỡi liềm mờ nhạt.

Hình ảnh ghi lại phần mặt tối Mặt trăng vào năm 1969 và 2009. Với sự phát triển của công nghệ mới, hình ảnh Mặt trăng trở nên rõ nét hơn.
 
Không chỉ hố đen, các chuyên gia còn nhận thấy không ít miệng núi lửa hình thành trên bề mặt tối này. Tuy vậy, với hình ảnh này, các chuyên gia hi vọng sẽ tìm hiểu được kỹ hơn "phần tối vĩnh cửu" của Mặt trăng. 

Video dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về phần không gian bạn không bao giờ có thể thấy trên Mặt trăng.

Khoa học chứng minh con người nên "yêu ngay kẻo lỡ"

10:45:32 07/02/2015

Thay vì chờ đợi và tìm kiếm người tình hoàn hảo, các nhà khoa học tin rằng chúng ta nên "yêu ngay kẻo lỡ".

Chúng ta ai cũng muốn chờ đợi và tìm kiếm một tình yêu hoàn hảo rồi sẽ đến với mình. Tuy nhiên, đừng chờ nữa bởi những nghiên cứu mới đây đã chứng minh, thay vì tìm một người tình lý tưởng, bạn nên lựa chọn một đối tượng để yêu khi cơ hội đến.

Theo đó, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra, việc lựa chọn người yêu quyết định tới sự tồn tại của cả loài người. Bản chất của hành động này thực ra là sự đánh cược có tính rủi ro nhất định. Và từ hàng ngàn năm nay, con người có xu hướng đánh cược một cách an toàn, tức là lựa chọn người để yêu ngay khi cơ hội tới.


Đừng "kén cá chọn canh" nếu không muốn F.A cả đời!
Chris Adami, giáo sư thuộc Đại học bang Michigan cho biết: “Con người nguyên thủy đã buộc phải đặt cược vào việc có hay không khả năng tìm thấy một người bạn đời tốt hơn. Họ có thể "duy trì nòi giống" với đối tác đầu tiên mà gặp được mặc dù có thể đó chưa phải người tốt nhất thay vì cứ chờ đợi đối tượng hoàn hảo không rõ ở đâu. Nếu chọn cách chờ đợi, có thể họ sẽ không bao giờ cơ hội nữa".

 
Hậu quả của sự chờ đợi!

Để chứng minh điều này, giáo sư Adami và nhóm của ông đã sử dụng một mô hình máy tính, thiết lập những sinh vật mô phỏng người tiền sử để theo dõi hành vi rủi ro thông qua hàng ngàn thế hệ. Các sinh vật mô phỏng người được lập trình cẩn thận để đưa ra quyết định tương tự như chính chúng ta trong thực tế cuộc sống. Sau đó, họ theo dõi và phân tích kết quả. 

Từ thí nghiệm trên, nhóm nghiên cứu cho rằng "Một cá nhân có thể dành thời gian để tìm người bạn đời hoàn hảo, nhưng những rủi ro về sinh sản mà nó mang lại cũng không hề nhỏ”. 


Người nguyên thủy sống trong những cộng đồng ít người và đầy rẫy những rủi ro từ thiên nhiên
Lý giải điều này, các chuyên gia nhận định rằng: từ xa xưa, người nguyên thủy thường sống trong các nhóm nhỏ ít hơn 150 người. Cộng đồng với số lượng thành viên nhỏ như vậy thường có rủi ro lớn, nhất là trong việc kết đôi. Vì vậy, con người khi đó đã hình thành nên xu hướng đánh cược khi lựa chọn tình yêu. Điều đó giúp cả nhân loại tồn tại cho tới ngày nay.

Nhìn tận mắt các loài ký sinh trùng nhỏ bé nhưng vô cùng nguy hiểm

00:00:01 07/02/2015

Đó là những ký sinh trùng ăn lưỡi, não và mắt người... cần đề phòng.

Tuần qua, cô Zoe Butle sống ở Nottingham đã hết sức hoảng hốt khi phát hiện trộn lẫn trong hộp cá đông lạnh của mình phần đầu của một con “bọ”. Sau khi xác định, sinh vật này được xác nhận là loài ký sinh trùng.


Hình ảnh cô Zoe Butle với chiếc hộp cá có chứa "vật thể lạ".

Theo các nhà nghiên cứu, có rất nhiều loại ký sinh trùng đang tồn tại, một số loài chỉ đơn giản cư trú trong cơ thể, số khác sẽ “ăn nhờ” vào nguồn thức ăn của vật chủ và có loài thậm chí ăn luôn “ngôi nhà” này. 

Hãy cùng điểm danh một số loài kí sinh nguy hiểm thích ăn bộ phận cơ thể vật chủ như vậy qua bài viết dưới đây.

1. Ký sinh trùng ăn lưỡi vật chủ

Cymothoa exigua là một loài ký sinh trùng đặc biệt, được biết đến như rận ở lưỡi cá. Có kích thước nhỏ như một con rệp và được tìm thấy nhiều ở khu vực quanh vịnh California, Cymothoa exigua khét tiếng là loài nguy hiểm, có lối sống khá kỳ dị cùng khả năng "ăn" lưỡi vật chủ - ở đây là lưỡi của chú cá xấu số.


Cymothoa exigua là loài sinh vật duy nhất có khả năng thay thế hoàn toàn một cơ quan của vật chủ.

Loài ký sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cá thông qua mang, sau đó bám chặt vào gốc lưỡi cá, dần dần hút máu, ăn mòn và thế mình vào vị trí của lưỡi cá. 

Ở vị trí mới này, Cymothoa exigua có thể thỏa thích ăn hết thức ăn của cá mà không hề bị phát hiện vì chú cá tưởng rằng nó vẫn đang sử dụng cái lưỡi của mình.


Một điểm đặc biệt khác mà ít người biết đến, đó là loài Cymothoa exigua sinh ra là đực nhưng đến tuổi trưởng thành, chúng sẽ tự "chuyển giới" thành con cái. Tuy nhiên, cơ chế nào giúp loài này có thể tự chuyển giới được như vậy vẫn khiến các nhà khoa học đau đầu nghiên cứu. 

2. Kí sinh trùng ăn mắt

Dù chỉ với kích cỡ nhỏ bé chỉ 15 - 35μm, loài kí sinh trùng đơn bào Acanthamoeba có thể là kẻ thù của những tín đồ đeo kính áp tròng. 


Acanthamoeba là một loài vi sinh vật dễ tìm thấy trong nước máy, bụi, nước biển hoặc ngay trong phòng tắm hoặc hồ bơi của bạn. Chúng sống dựa vào cách ăn vi khuẩn - những vi khuẩn thường thấy trong kính áp tròng bẩn.

Đã có những ca bệnh mà nạn nhân suýt mất đi con mắt vì đeo phải kính áp tròng "cõng" theo loài kí sinh trùng nhỏ bé này. 

Một khi xâm nhập vào mắt, Acanthamoeba sẽ ăn xuyên giác mạc, lớp ngoài của nhãn cầu bệnh nhân, đồng thời sinh sản tại đây. Theo tính toán của các chuyên gia, chỉ trong chưa đầy một ngày đeo kính áp tròng bẩn, loại amip này đã gặm nhấm tới 70 dây thần kinh giác mạc. 

Hậu quả của việc tấn công này là Acanthamoeba sẽ khiến mắt người bệnh ngứa rát, mắt mờ, trong trường hợp nặng có thể bị mù. 

3. Ký sinh trùng ăn não

Là một loài sinh vật đơn bào, Naegleria fowleri được mệnh danh là “amip ăn não” bởi tác hại kinh khủng của nó một khi xâm nhập được vào trong cơ thể người.

Dù hiếm khi xảy ra nhưng một khi N.fowleri đã xâm nhập được vào hệ thống thần kinh, người bệnh luôn phải chuẩn bị tinh thần đón nhận cái chết.

Thông thường, Naegleria fowleri xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường mũi. Sau đó, N.fowleri sẽ di chuyển theo các sợi thần kinh khứu giác thông qua sàn sọ để lên não. Naegleria fowleri được cho là nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm màng não với tỉ lệ tử vong lên đến 98%.

Loài “amip ăn não” này sinh sôi rất nhanh. Chúng ăn các nơron thần kinh, gây cho bệnh nhân những cơn đau đầu khủng khiếp, các cơn sốt cao, chứng ảo giác và thậm chí khiến người bệnh mất khả năng kiểm soát hành vi.


Các nhà khoa học miêu tả mức độ nguy hiểm của nó là : dẫn đến cái chết nhanh chóng đến nỗi rất khó nghiên cứu chúng tại phòng thí nghiệm.

4. Kí sinh trùng “ăn thịt”

Leishmaniasis là tên của một căn bệnh gây loét thịt, gây ra bởi một loài kí sinh trùng đơn bào truyền vào cơ thể người thông qua vết cắn của con ruồi cát.


Theo ước tính, có đến 21 loại kí sinh trùng Leishmaniasis khác nhau. Chúng ảnh hưởng đến cơ thể người theo hai hướng chính: Leishmaniasis ở da và Leishmaniasis toàn thân hay ở nội tạng. 

Khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể bị lở loét trên da, khó thở, viêm loét và bị “ăn dần” phần miệng, nướu răng, môi, lưỡi... Người bệnh cũng có thể bị tiêu chảy, nhiễm trùng ở vùng gan, lá lách, thậm chí hỏng một phần nội tạng.


Căn bệnh này khá phổ biến ở nhiều nước nhiệt đới. Một nghiên cứu cho thấy, số ca nhiễm bệnh này đang có chiều hướng gia tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm cho Trái đất nóng lên.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người

00:01:00 06/12/2014

Ký sinh trùng Leishmania, Toxoplasma gondii... là những sinh vật nhỏ nhưng vô cùng đáng sợ.

Ký sinh trùng là sinh vật siêu nhỏ thường ký sinh trên cơ thể vật chủ nhằm hút chất dinh dưỡng hay hút máu vật chủ để sống. 

Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự hỏi trên cơ thể mình có tồn tại loại ký sinh nào không? Danh sách dưới đây sẽ khiến bạn "hoảng hốt" bởi lượng ký sinh có thể đang sống trên cơ thể mình. 

1. Ký sinh trùng Leishmania - ăn mòn cơ thể người

Loại ký sinh trùng đơn bào này là nguyên nhân gây ra căn bệnh nhiệt đen (Leishmania) - loại bệnh được truyền từ động vật sang người, chủ yếu là vết đốt của loài muỗi cát.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 1
Sau khoảng thời gian ủ bệnh, ký sinh trùng này sẽ gây ra những vết đỏ lớn trên da, sau đó vùng da đốt chuyển màu đen. Bệnh nhân sẽ trải qua cơn sốt cao, mệt mỏi, thiếu máu. 

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 2

Nếu không được chữa trị kịp thời, loại ký sinh trùng này sẽ ăn dần ăn mòn các tế bào miễn dịch, tạo cơ hội để những ký sinh trùng khác tấn công, có thể gây ra viêm phổi, tỷ lệ tử vong sẽ lên tới 100%.

2. Ký sinh trùng Loa Loa

Loa Loa là một trong ba loài giun tròn ký sinh trùng gây ra bệnh giun tròn ký sinh ở người. Chúng được quan sát rõ nhất khi di chuyển qua các mô kết mạc ở mắt, do đó, chúng còn có tên gọi là giun mắt châu Phi.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 3
Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, loài ký sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể người thông qua vết cắn của một chú ruồi nai. 

Tuy không thực sự ảnh hưởng đến tầm nhìn của bệnh nhân nhưng khi Loa Loa di chuyển sẽ gây ra sự khó chịu, cộm mắt, đau đớn cho người bệnh. 

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 4
Bên cạnh đó, ký sinh trùng Loa Loa luôn di chuyển tới nơi có mô cho đến khi trưởng thành. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ 1 - 4 năm, khi đã "lớn", chúng sẽ tiếp tục di chuyển ở các mô dưới da, giao phối và đẻ trứng.

3. Giun đũa (Ascaris lumbricoides)

Với chiều dài 15 - 35cm, đây là loài có kích thước lớn nhất trong những loài giun tròn ký sinh trong ruột người. Trứng của loài ký sinh trùng Ascaris lumbricoides nhiễm vào cơ thể người qua con đường ăn uống. Trứng sẽ nở và nhanh chóng xâm nhập vào thành ruột - môi trường thuận lợi giúp loài ký sinh này phát triển. 

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 5
Từ thành ruột, Ascaris lumbricoides sẽ dần dần xâm nhập vào phổi - nơi chúng gây ra những cơn ho và rất có thể lại quay ngược lại ruột.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 6

Khi ký sinh trong cơ thể người, giun đũa sẽ "hút" hết chất dinh dưỡng của cơ thể, gây ra những rối loạn tiêu hóa và rối loạn thần kinh ở trẻ nhỏ. Khi đó, người nhiễm giun đũa trở nên xanh xao, mệt mỏi, tiêu chảy...

4. Giun chỉ Onchocerca volvulus

Bệnh giun chỉ là bệnh gây ra do nhiễm phải một loại giun mang tên Onchocerca volvulus dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng trong mắt, làm tổn thương cấu trúc quan trọng và thường gây mù vĩnh viễn.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 7
Ký sinh trùng dài khoảng 0,5m và có thể sống trong cơ thể người tới 15 năm.
Đây là căn bệnh khủng khiếp với mức gây mù lòa cao và xảy ra ở những cộng đồng có dịch bệnh này lan tràn. Bệnh này thường gây khủng hoảng trong cộng đồng do những hậu quả nặng nề về kinh tế và xã hội mà nó gây ra.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 8

Quá trình bệnh xảy ra khi một loại côn trùng truyền bệnh - loài ruồi đen (Simulium damnosum) chích vào da người để hút máu và truyền những ấu trùng giun chưa trưởng thành từ người bệnh sang những người khác.

Những ấu trùng này nhiễm vào cơ thể vật chủ mới, phát triển và tạo nên các đám ấu trùng trưởng thành dưới da có dạng như các nốt.

5. Ký sinh trùng Toxoplasma gondii - khiến con người dễ tự tử

Ký sinh trùng Toxoplasma gondii không chỉ cư trú trên mèo mà còn có thể sống trên bất kỳ động vật máu nóng nào. Con người có thể bị nhiễm ký sinh trùng T. gondii khi tiếp xúc với phân mèo, hoặc ăn thịt nấu chưa kỹ, rau chưa rửa.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 9
Cận cảnh ký sinh trùng T. Gondii.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, loại ký sinh trùng này khi đã vào cơ thể thường xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương của con người, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tâm thần phân liệt, loạn thần kinh chức năng và ung thư não.
 
Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 10
Hầu hết mọi người đã tiếp xúc với ký sinh trùng Toxoplasma gondii này và sinh ra kháng thể miễn nhiễm với nó. 

Nhưng một vài cá nhân có hệ miễn dịch yếu có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến tử vong do nhiễm bệnh. Triệu chứng nhiễm bệnh thường là cúm, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu.

6. Ký sinh trùng gây bệnh ngủ Trypanosoma brucei

Ký sinh trùng Trypanosoma brucei chính là tác nhân gây ra bệnh ngủ châu Phi. Trypanosoma brucei là một trùng roi ký sinh trong máu, do ruồi Glossina truyền vào cơ thể qua véc-tơ truyền.

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 11
Ký sinh trùng Trypanosoma brucei sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm tổn thương hệ thần kinh người bệnh. 

Giai đoạn đầu của bệnh, ký sinh trùng tăng sinh ở mô dưới da, máu và bạch huyết với dấu hiệu: sốt, nhức đầu, đau khớp và ngứa. Giai đoạn sau đó, ký sinh trùng vượt qua hàng rào máu - não để gây nhiễm cho hệ thần kinh trung ương. 

Những ký sinh trùng cư ngụ trong cơ thể người 12

Ở giai đoạn này, các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện rõ ràng hơn: thay đổi hành vi, lú lẫn, rối loạn cảm giác, rối loạn giấc ngủ, ban đầu là đảo lộn nhịp ngủ, sau đó ngủ mê man. Nếu không được điều trị, bệnh nhân sẽ suy kiệt dẫn đến tử vong.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

00:00:05 11/12/2014

Tai phân biệt được nhiệt độ, dạ dày tái sinh hai lần mỗi tuần... là những khả năng "không tưởng" của các bộ phận trên cơ thể chúng ta.

Chúng ta thường cho rằng việc hít thở hay ăn uống là điều hiển nhiên nên phần nào lơ là đến cơ thể mình. Tuy nhiên, ẩn sâu dưới bề ngoài, cơ thể chúng ta là cả một cỗ máy đang vận hành không ngừng nghỉ với những nhiệm vụ hết sức phức tạp. 

Hãy cùng dành ra vài phút để tìm hiểu về những điều kỳ diệu của chính cơ thể mình qua bài viết dưới đây.

1. Tất cả các bộ phận trên cơ thể đều có khả năng nếm và ngửi

Nếm và ngửi không chỉ là hoạt động của riêng những bộ phận trên khuôn mặt. Hàng thập kỷ qua, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tất cả những bộ phận trên cơ thể như thận, tim, xương sống, cơ quan hô hấp hay thậm chí tế bào máu đều thực hiện những chức năng trên. 

Điều này nghe có vẻ giống như một bộ phim kinh dị nhưng đó là sự thật: toàn bộ cơ thể bạn đang trải nghiệm tối đa cả thế giới xung quanh.

Hãy lấy ví dụ với hai quả thận trên cơ thể, bên cạnh việc kiểm soát tỷ lệ lọc máu thì thận còn phải kiêm luôn nhiệm vụ lọc nước tiểu. Điều tương tự cũng xảy ra với các tế bào máu. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 1
Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy khi đặt một tế bào máu gần với một chất tạo mùi hóa học, tế bào này có xu hướng di chuyển lại gần mùi hương nó cảm nhận được. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 2

Tuy nhiên, mọi chuyện còn kỳ lạ hơn đối với những tinh trùng. Hàng tỷ chú tinh trùng đều có khả năng đánh hơi thấy mùi của trứng trong cơ thể phụ nữ nên theo đó tìm đến làm tổ và những đứa trẻ ra đời. 

2. Tai cũng có khả năng phân biệt nhiệt độ

Tai của mỗi người trong chúng ta có kết cấu thật kỳ lạ. Chúng bao gồm những nếp gấp và vách ngăn xếp theo những vị trí khác nhau. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 3
Tuy nhiên đây không phải là điều ngẫu nhiên mà đó là kết quả của quá trình tiến hóa suốt chiều dài lịch sử loài người để âm thanh có thể dẫn vào tai một cách chuẩn xác nhất.

Bên cạnh khả năng kỳ diệu đó, tai của chúng ta còn có thể phân biệt được nhiệt độ. Kết quả của một cuộc nghiên cứu cho thấy, 96% người tham gia khảo sát đã trả lời đúng về việc họ phân biệt được âm thanh của chất lỏng khi rót một cốc trà nóng và một cốc trà lạnh. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 4
Điều này chỉ có thể lí giải được bằng việc kết cấu phân tử của chất lỏng ở trạng thái lạnh chặt chẽ hơn nên chúng kém di động và sẽ ở ngược lại ở trạng thái nóng.

3. Dạ dày tự tái sinh hai lần mỗi tuần

Không phải ai cũng biết rằng, dạ dày của chúng ta tái sinh liên tục. Nó hoạt động bằng cách giữ lại các chất đường, dinh dưỡng thiết yếu để tránh bị axit phân hủy rồi sau đó trung hòa các chất này và chuyển tới trực tràng. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 5
Các lớp mô ở bên ngoài cũng được thay thế liên tục để giúp quá trình tự ăn mòn bên trong bởi axit. Bởi vậy mà cứ trung bình ba ngày, quá trình này lại diễn ra một lần.

4. Hệ thống miễn dịch giúp bạn thoát khỏi nguy cơ bị ung thư hàng trăm triệu lần mỗi ngày

Ung thư từ xưa đến nay luôn là căn bệnh nan y trong lịch sử loài người. Cho dù bạn có duy trì chế độ ăn uống cực kỳ thanh đạm với chỉ rau và cà rốt thì bạn cũng chỉ giảm được tỷ lệ mắc phải xuống 38% với nữ và 43% với nam. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 6
Chứng bệnh này luôn xuất hiện một cách rất bất ngờ. Nó bắt nguồn từ những tế bào bị tổn thương và sau đó tự tái lập trình để tiêu hủy. Đáng sợ hơn nữa khi hàng tỷ tỷ tế bào trong cơ thể bạn có nguy cơ mắc phải mười ngàn rủi ro mỗi ngày. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 7
Tuy nhiên đừng vội lo lắng khi mọi chuyện đã có cơ thể của bạn đảm đương. Một số những enzyme đặc biệt và hệ miễn dịch sẽ có trách nhiệm tìm ra những tế bào bị lỗi, loại bỏ nó ra khỏi cấu trúc phân tử, bao bọc lại và đưa đi tiêu hủy trước khi kịp phát triển thành mầm mống ung thư. 

Tất nhiên quá trình này không phải lúc nào cũng hiệu quả 100% và đó là lúc căn bệnh ung thư tìm đến bạn. 

5. Số khớp thần kinh nhiều hơn gấp 1.000 lần vì sao trong vũ trụ

Ở những nghiên cứu trước, các nhà khoa học đã khám phá ra não người chứa đến 100 tỷ neuron thần kinh. Tuy nhiên số khớp thần kinh có nhiệm vụ kết nối tất cả neuron lại để làm thành trí não con người lên tới 100 tỷ tỷ. Bạn có tin khi số khớp này lớn hơn gấp 1.000 lần số các vì sao trong vũ trụ ngày nay?

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 8
Với khả năng xử lý khoảng 20 triệu tỷ phép tính toán mỗi giây, não của bạn thực sự là một cỗ máy vô song.

Vào năm 2013, các nhà khoa học Đức và Nhật Bản đã thử so sánh khả năng tính toán của 82.944 bộ vi xử lý với não người khi thực hiện cùng một phép tính. 

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết 9

Trong khi não người mất chỉ một giây thì cỗ máy này mất tới 40 phút để cho ra kết quả. Và để đọc hiểu được đoạn viết này, hẳn não bộ bạn cũng đang huy động một số lượng khớp thần kinh không nhỏ cùng vận hành.

Hẳn sau khi theo dõi những điều thú vị trên bạn sẽ nhận ra mình có một cơ thể thật tuyệt vời thế nào. Bởi vậy bạn hãy luôn yêu quý và chăm sóc cơ thể mình để bộ máy đó luôn vận hành tốt nhất.

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người

00:00:00 28/01/2015

Cùng đi tìm lời giải cho những phản ứng của cơ thể bạn vẫn gặp thường ngày.

Con người là sinh vật phức tạp nhất hành tinh đến nỗi mà có những phản ứng kỳ quặc diễn ra hàng ngày mà đôi khi bạn cũng chưa lý giải được. 

Những thói quen hàng ngày hay phản ứng vô điều kiện, hành động "bản năng" tưởng chừng như đơn giản nhưng đôi khi lại khiến giới khoa học phải "vò đầu bứt tai" để tìm ra lời giải. Cùng check lại một vài những phản ứng kỳ quặc của cơ thể mà bạn vẫn thường gặp hàng ngày nhưng chưa chắc đã hiểu dưới đây.

1. Nổi da gà

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 1
Nổi da gà ( hay sởn gai ốc) thường xuất hiện khi chúng ta cảm thấy sợ hãi, bị lạnh, khi bắt gặp một giai điệu cảm động hay đơn giản chỉ là nghe tiếng móng tay cào trên bảng đen.

Đối với động vật, da gà đóng vai trò như một công cụ để hăm dọa kẻ thù. Khi chúng bị đe dọa, động vật thường xù lông lên để trông to lớn và dữ tợn hơn. Da gà của chúng ta cũng hoạt động dựa trên nguyên lý cơ bản này. Tuy nhiên, do con người hiện đại ngày nay đã ít lông lá hơn tổ tiên của chúng ta ngày xưa vậy nên da gà dễ nhìn thấy hơn và dĩ nhiên chúng hoàn toàn vô hại.

2. Run rẩy

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 2
Khi bạn nóng, mồ hôi tiết ra giúp bạn hạ nhiệt và ngược lại, khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống, chúng ta sẽ vô thức run rẩy để duy trì nhiệt lượng cần thiết cho cơ thể. Lúc này, các cơ xương rung động theo biên độ nhỏ nhằm sản sinh ra năng lượng từ đó chuyển hóa thành hơi ấm. 

Ngoài ra, chúng ta cũng run rẩy mỗi khi bị sốt, đó là do cơ chế điều hòa thân nhiệt. Lúc bắt đầu sốt, thân nhiệt bên trong của chúng ta tăng cao trong khi nhiệt độ không khí bên ngoài vẫn giữ nguyên khiến người ta cảm thấy như bị lạnh. Chính vì vậy cảm giác ớn lạnh và rét run là những nét đặc trưng khi sốt bắt đầu. 

3. Giật mình khi đang thiu thiu ngủ

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 3
Có một giả thuyết cho rằng, khi thiu thiu ngủ là lúc cơ thể chúng ta bắt đầu thư giãn, hơi thở trở nên chậm dần. Thế nhưng lúc này não bộ lại cho rằng chúng ta đang bị rơi, bị trượt ngã và cơn “giật mình” chính là một lời cảnh báo từ bộ phận thần kinh trung ương.

Một giả thuyết khác lại cho rằng “giật mình” là một phần tất yếu của quá trình thư giãn. Bạn thường bị như vậy khi bản thân thấy lo lắng, stress, khi chúng ta uống quá nhiều cà phê hoặc mệt mỏi tột độ. Bởi vậy các chuyên gia khẳng định rằng, càng lo lắng, bạn càng dễ bị “giật mình” trong những giấc mơ.

4. Ngáp

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 4
Thông thường chúng ta không chỉ ngáp khi thấy chán hoặc mệt mỏi. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, ngáp khiến não bộ tỉnh táo hơn. 

Nói cách khác, ngáp hoạt động như một chiếc điều hòa nhiệt độ cho khối óc của bạn. Sau khi ngáp, bạn sẽ cảm thấy minh mẫn hơn, đặc biệt là trong những tình huống căng thẳng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể ngáp ngay khi nhìn thấy một người khác... cũng đang ngáp.

5. Chảy nước miếng

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 5

Nước miếng chảy vì rất nhiều lí do: Giữ cho miệng không bị khô, giúp nghiền nát và tiêu hóa thức ăn, bảo vệ miệng và răng khi sắp nôn... Và đặc biệt, khi bạn nghĩ đến những món ăn ngon, nước miếng chảy ra là để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiêu hóa bữa ăn đó.

Nước miếng giúp bôi trơn các mô trong miệng, giúp chúng ta nói, nhai, nuốt dễ dàng hơn. Nước miếng còn giúp loại bỏ chất thải vi khuẩn gây sâu răng trong miệng, bảo vệ răng khỏi bị sâu, giữ cho các mô miệng khỏe mạnh bằng cách trung hòa axit có hại và tái khoáng hóa men răng.

6. Nấc

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 6
Trong quá trình hô hấp ở mỗi người, cơ hoành sẽ giúp không khí lưu thông qua phổi. Việc bạn ăn hoặc uống quá nhanh sẽ khiến cơ hoành bị kích thích khiến cho không khí bị chặn lại ở cổ họng, gây ra tiếng nấc. 

Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì nấc chỉ kéo dài trong vài phút. Nín thở hoặc thở sâu vài lượt sẽ giúp bạn nhanh chóng hô hấp bình thường trở lại.

7. Chảy nước mắt

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 7

Việc chảy nước mắt phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ của chúng ta, thực chất, nước mắt chảy trong rất nhiều trường hợp khác nhau. Thông thường, mắt chúng ta luôn ướt nhờ một lượng nước mắt nhất định luôn được tiết ra để bảo vệ đôi mắt khỏi vi khuẩn cũng như các tác nhân gây hại.

Trong những trường hợp khác khi mắt ta phải tiếp xúc với khói bụi và acid, ví dụ như khi bạn cắt hành, mắt sẽ bị kích thích và nước mắt sẽ chảy ra với lượng nhiều hơn.

Và không thể không kể đến những giọt nước mắt khi xúc động, khi bạn buồn, vui hay thậm chí sợ hãi. Có một giả thuyết cho rằng, những giọt nước mắt này chính là liều thuốc giúp chúng ta bình tĩnh hơn.

8. Đỏ mặt

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 8

Hãy nhớ lại khi bạn rơi vào một tình huống đáng xấu hổ và cảm giác mặt mình nóng bừng. Đó là khi lượng adrenaline trong cơ thể tăng vọt, các mạch máu giãn ra khiến máu lưu thông nhanh hơn. Các nhà khoa hoc cho rằng, đỏ mặt chính là lời xin lỗi không lời của bạn cho những sai sót của mình.

9. Ợ và xì hơi

Các phản xạ tự nhiên "chẳng ai hiểu" của con người 9

Bạn sẽ ngượng chín khi bị bắt gặp làm những việc trên ở nơi công cộng. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những phản ứng tự nhiên khi cơ thể bạn đang có quá nhiều hơi. Bạn sẽ ợ khi ăn quá nhanh, nhai kẹo cao su hoặc uống đồ có gas, đôi khi nhiễm trùng dạ dày cũng khiến bạn bị ợ liên tiếp.

Một nguyên nhân khác chính là do lượng thức ăn của bạn nạp vào cơ thể chưa được tiêu hóa hoàn toàn trong dạ dày và ruột non. Khi xuống đến ruột già, lượng thức ăn này được vi khuẩn phân hủy và biến thành hơi cần được đẩy ra ngoài. Vì thế, bạn sẽ liên tục có triệu chứng ợ và xì hơi.

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình

00:22:44 02/11/2014

Bọ, rận mu vẫn sống "nhởn nhơ" trên lông mi, tim bắn ra ngoài vẫn đập thình thịch... là những sự thật thú vị không phải ai cũng biết về cơ thể chúng ta.

Cơ thể chúng ta là một khối thống nhất, có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Nhưng liệu rằng tất cả chúng ta đã hiểu hết về hệ thống cấu trúc phức tạp đang vận hành mỗi ngày này.

Những fun fact dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cơ thể chúng ta.

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 1

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 2

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 3

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 4

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 5

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 6

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 7

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 8

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 9

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 10

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 11

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 12

Sự thật "ngớ người" không phải ai cũng biết về cơ thể của mình 13
(Nguồn: Business Insider, Wikipedia)

Bí kíp dễ dàng giúp bạn nhận biết kẻ nói dối

00:00:10 24/03/2014

Chỉ cần tinh ý và tuân thủ đúng những bí kíp dưới đây, không một ai có thể lừa dối hay qua mặt bạn…

Trong cuộc sống, bạn không thể nào tránh khỏi những khoảnh khắc bị “xỏ mũi” bởi những lời nói dối, từ trêu đùa cho tới có chủ đích, ác ý. Vậy làm thế nào để trở thành một bậc thầy trong việc phát hiện những kẻ có ý định lừa đảo, lừa dối mình? 

Điều này rất khó, nhưng không phải là không thể nếu như bạn áp dụng thành công những mẹo vặt và bí kíp dưới đây…
 
Từ sự thật khoa học đằng sau những lời dối trá…
 
Nếu có ai từng nói họ chưa bao giờ lừa dối ai lần nào thì có lẽ đó chính là một lời nói dối. Con người chúng ta nói dối rất nhiều từ khi còn rất nhỏ - khoảng 3 tuổi. Theo chuyên gia Pamela Meyer, trung bình một người nói dối 3 lần trong phút đầu tiên nói chuyện với người lạ và từ 10 - 200 lần/ngày. 

Ngoài ra, xu hướng nói dối giữa nam và nữ cũng khác nhau. Các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra, trong khi nam giới thường nói dối để tự làm mình đẹp lên thì phụ nữ lại làm điều này với mong muốn làm người khác cảm thấy tốt hơn.
 
Có một sự thật mà ít ai biết, đó là nói dối tiêu tốn rất nhiều năng lượng của não bộ. Ở một góc độ nào đó, người ta coi khả năng nói dối ở một người chính là biểu hiện trí thông minh của họ. 

Khi nói dối, phần não trước trán hoạt động rất mạnh. Quá trình này bao gồm việc xem xét sự thật, dự đoán phản ứng của người đối diện sau đó xây dựng kịch bản lừa dối khác sao cho không có sơ hở và khó phát hiện.

 
Có rất nhiều nguyên nhân khiến con người nói dối. Theo các chuyên gia, đó có thể là việc làm nhằm trốn tránh trách nhiệm hay khắc phục sai lầm, tránh làm tổn thương người khác hoặc nâng cao danh tiếng, hình ảnh của bản thân trong mắt người khác… 

Nhà tâm lý học Robert Feldman thuộc trường ĐH Massachusetts thậm chí từng nhận xét: “Con người nói dối gần như là một phản xạ hết sức tự nhiên”.

… những "liều thuốc sự thật" trong lịch sử…
 
Câu chuyện nói dối thực ra đã được người cổ đại đề cập tới từ rất lâu. Cách đây 2.000 năm, nền văn minh Ấn Độ đã phát minh ra một phương cách kiểm tra sự dối trá của một người bằng hạt gạo. Họ cho đối tượng ngậm một hạt gạo và yêu cầu anh ta nhổ hạt gạo ra. 

Nếu nhổ ra được chứng tỏ anh ta nói thật, còn ngược lại thì là nói dối. Thực tế khoa học sau này đã chứng minh tính đúng đắn của cách thức độc đáo này. Khi nói dối, hoạt động thần kinh phức tạp dễ dẫn đến khô miệng, do đó người ngậm hạt gạo mà không nhổ ra được có tiềm năng là kẻ lừa đảo, dối trá.

 
Nói dối đôi khi là để đánh lừa chính bản thân mình.

Sau này, với sự phát triển mạnh mẽ hơn của khoa học, rượu hay một số loại thuốc như scopolamine, natri amytal… được dùng như “huyết thanh sự thật”. Những thức uống này gây ức chế hoạt động của não bộ qua việc tác động lên kênh GABA, hệ quả là khiến người uống khó kiểm soát được lời nói dối của mình hơn. 

Tuy nhiên, tác dụng của “huyết thanh” dạng này cũng chỉ phần nào và không thể chính xác 100% được.

Rượu từng được coi là thước đo sự thật ở mỗi con người. 
… và bí quyết phát hiện “Pinocchio” đơn giản…
 
Bên cạnh những cách thức nhận biết nói dối phức tạp thường được ứng dụng trong điều tra tội phạm, thực tế mỗi chúng ta cũng đều có thể trở thành các chuyên gia nhận biết lừa đảo. Các cựu sĩ quan CIA Philip Houston, Michael Floyd và Susan Carnicero đã cùng đưa ra một số thủ thuật nhỏ để nhận biết một người đang có ý định “dắt mũi” bạn:
 
 
Thủ thuật đầu tiên có lẽ hầu như mọi người ai cũng đã từng nghe qua, đó là để ý tới đôi mắt và miệng của đối tượng cần kiểm tra. Quá trình nói dối khiến não bộ hoạt động rất nhiều, gây ra cảm giác lo lắng vì sợ bị phát hiện nói dối. 

Do đó một cách vô thức, những người nói dối có xu hướng không dám nhìn thẳng vào mắt người đang nói chuyện hay quay giấu mặt đi chỗ khác khi nói.
 

Thủ thuật thứ hai sẽ giúp bạn đo lường chỉ số lừa đảo ở một con người - hỏi dồn dập. Hãy hỏi họ “Cách đây bảy năm vào ngày này, anh làm gì?”. Tất nhiên, 100% chúng ta sẽ phải dừng lại suy nghĩ vì đơn giản ta không được chuẩn bị sẵn cho tình huống như vậy. Sau khoảng vài giây, hãy hỏi tiếp “Cách đây bảy năm vào ngày này anh đã cướp một trạm xăng phải không?”. 


Có 2 trường hợp xảy ra, nếu đối tượng lập tức trả lời “Không” thì họ đang nói thật còn nếu họ ngần ngừ và không phản ứng ngay thì hãy cẩn thận với đối tượng này, hắn có nhiều tiềm năng nói dối bạn đó.
 
Thủ thuật thứ ba đó là quan sát cổ họng của đối tượng. Người đang nói dối thường bị khô miệng và cảm giác lo âu, bất an nên thường có phản ứng nuốt nước bọt. Chỉ cần tinh ý phát hiện ra đặc điểm này, bạn hoàn toàn có thể lật tẩy trò lừa đảo đang nhắm vào mình.
 

Thứ tư, cơ thể người nói dối thường có phản ứng để chống lại sự lo âu, căng thẳng bằng cách giảm lượng máu trên cơ mặt. Hệ quả của việc này là cảm giác lạnh, ngứa môi, tai… Do đó, nếu quan sát người đang nói dối, rất dễ nhận ra họ hay cắn môi, gãi tai một cách rất khó hiểu.
 
 
Cuối cùng, hành động chải chuốt một cách quá mức cũng là một dấu hiệu nhận ra kẻ lừa đảo. Đàn ông nói dối có xu hướng chỉnh lại cổ áo, cà vạt trong khi phụ nữ không trung thực hay vuốt tóc gọn gàng. Những phản ứng tưởng chừng như lịch sự này thực ra lại là một phản xạ chứng tỏ cảm giác căng thẳng mà người nói dối gặp phải.

* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Psychology Today, Blifaloo, Parade, How Stuff Works, Livescience...

Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn

00:01:00 31/07/2013

Trước đó, hãy tìm hiểu sự thật khoa học thú vị đằng sau những giọt nước mắt khi bạn khóc…

Khi sinh ra, ai trong chúng ta cũng đều khóc. Khóc như một biểu hiện, lời khẳng định sự hiện diện của con người với thế giới. Phản ứng này theo ta suốt cuộc đời khi ta buồn, khi ta vui… Vậy bạn đã hiểu gì về chuyện “khóc lóc” của con người?

Khóc là gì?
 
Khóc là một đặc tính của con người, giúp chúng ta phân biệt với các loài sinh vật khác. Nói đơn giản, khóc thực ra là cơ chế tràn lệ ra từ khóe mắt của con người do sự chi phối của não bộ, hoặc phản ứng tự nhiên trước một kích thích. 

Khóc cũng có nhiều dạng, tuy nhiên theo tiến sĩ William H. Frey, có thể chia khóc thành 3 kiểu dựa theo mục đích khóc: khóc để giữ ẩm mắt, khóc phản ứng lại các tác nhân như bụi bặm và khóc để giải tỏa cảm xúc.

Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 1
Dẫu khóc có thể xuất hiện từ nhiều cơ chế, song về cơ bản thành phần của nước mắt thì không hề thay đổi. Nước mắt được lọc ra từ máu trong người, chứa nước tinh khiết, carbohydrate, lipid, chất điện giải, lysozymes, lactoferrin, vitamin… Có một điều đặc biệt là khi con người bị stress, căng thẳng, cơ thể sản sinh càng nhiều adrenaline - giúp tăng cường quá trình lọc máu để tạo ra nước mắt nhiều hơn.
 
Tác dụng thần kỳ của việc khóc
 
Ít ai biết rằng, khóc là cả một quá trình vô cùng lý thú, được điều khiển phức tạp bởi não bộ. Trong số 12 đôi dây thần kinh xuất phát từ não, đôi dây số V, số VII chính là bộ máy điều khiển lưu lượng và thời gian khóc của con người. 

Khi nhận được lệnh từ hệ thần kinh, dây số VII sản xuất nước mắt, trong khi dây số V ra lệnh cho các cơ bắp trên khuôn mặt thay đổi trở nên buồn hơn, đáng thương hơn. Kết quả cuối cùng là những giọt nước mắt lăn dài trên má liên tục xuất hiện.

Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 2
Các nhà khoa học đã so sánh cơ chế này với hiện tượng nước mắt cá sấu. Theo một nghiên cứu công bố năm 1976, nước mắt của cá sấu hoạt động dựa trên cơ chế tương tự, song do 3 đôi dây thần kinh số V, VII và IX phụ trách. Ngoài ra, cá sấu thường khóc một bên mắt, điều mà con người không bao giờ làm được.
 
Dưới góc độ sinh học, khóc có tác dụng dưỡng ẩm cho mắt, loại trừ và tiêu diệt vi khuẩn có hại cho thị giác. Sở dĩ nó làm được điều này là nhờ lysozyme - một enzyme có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và lactoferrin - làm nhiệm vụ phòng chống nhiễm trùng. Theo nghiên cứu lâm sàng trong thập niên 70, những người không khóc có nguy cơ bị bệnh như loét, viêm kết tràng, nhức đầu cao hơn người hay khóc.

Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 3
Khóc còn là một phương thuốc chữa lành các vết thương bên ngoài. Các nhà khoa học Úc đã chứng minh điều đó qua thí nghiệm với loài chuột. Họ cắt một vết nhỏ trên da của một nhóm chuột, sau đó chia chúng làm 2 nhóm. Một nhóm được nhỏ chất kích thích làm chuột khóc ra nước mắt, một nhóm thì không. Kết quả là nhóm chuột hay khóc có tốc độ bình phục nhanh tới kinh ngạc, nhanh hơn nhóm kia tới 12 ngày.
 
Thống kê xã hội học cũng cho thấy những kết quả tâm lý tích cực của việc khóc, 73% đàn ông và 85% phụ nữ cảm thấy tốt hơn sau khi khóc. Cũng theo các chuyên gia, sau khi phân tích hình ảnh kĩ thuật số khuôn mặt đang khóc, họ nhận ra rằng, khóc làm cho khuôn mặt con người trở nên đáng thương, thông cảm hơn. Đó có lẽ cũng là lý do mà phái mạnh rất hay mủi lòng khi thấy phái yếu khóc.
 
Nếu muốn khóc mà không thể khóc được thì sao nhỉ?
 
Mặc dù khóc có nhiều tác dụng như trên tuy nhiên, có trường hợp, bạn muốn khóc mà không thể khóc được. Nếu vậy thì chúng ta phải làm sao? Cùng điểm một vài bí kíp dưới đây để có thể "nước mắt 2 hàng" những lúc cần thiết.
 
Có thể chia bí kíp học khóc ra thành 8 bước cơ bản. Đầu tiên, hãy bắt đầu nghĩ về những điều khiến bạn buồn bã trong quá khứ, các hoài niệm ấy sẽ tạo một nền tâm trạng kích thích bạn bước đầu.

Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 4
Thứ hai, kích ứng mắt của bạn bằng cách nào đó. Thông thường bạn có thể nhắm chặt mắt lại, dụi 25s rồi cố gắng mở thật to, nhìn chằm chằm vào một vật nào đó. Tiếp tục làm tăng kích thích phản ứng lên trung ương thần kinh bằng cảm giác đau với việc bấu vào tay của mình.

Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 5
Bước tiếp theo, bạn tập trung điều chỉnh cơ mặt của mình làm sao trông buồn thảm, thê lương nhất có thể. Và đừng quên tập trung vào hơi thở sao cho giống lúc bạn khóc nấc nhất - hít vào liên tục thật sâu rồi thở mạnh ra tiếng.

Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 6
Nếu đứng trước người khác, hãy thực hiện tiếp bước thứ sáu: liên tục thay đổi vị trí chuyển động cơ thể, giống như đang khóc thật vậy. Hành động này thường được các diễn viên trong phim vận dụng rất thuyết phục.
Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 7
Bước thứ bảy, cố nói với giọng nhỏ, xen lẫn tiếng nấc khóc, điều này khiến cho bạn dễ khóc hơn đó. Quan trọng nhất là bước thứ 8, hãy biết lúc nào là điểm dừng lại việc khóc giả vờ này. Lý do là bởi, bạn không thể khóc quá lâu hơn so với lúc khóc thật.
Bí kíp giúp bạn "chảy nước mắt" khi buồn 8
Với 8 bước này, bạn hoàn toàn có thể "mít ướt". Nhưng sống thật luôn là cách tốt nhất, bởi vậy bạn hãy sử dụng bí kíp nói trên đúng lúc, đúng chỗ nhé.  
 
* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Listverse, The Guardian, Huffingtonpost, Wikipedia...

No comments:

Post a Comment

quangnm