Monday, February 16, 2015

ẢNH ĐẸP 29 TẾT 2015

6 loài động vật sở hữu trái tim "kì quặc" nhất quả đất

00:00:00 16/02/2015

Mực ống có ba tim, tim gián đập chung nhịp với con người, tim cá ngựa vằn biết hồi sinh... và những điều thú vị khác bạn chỉ có thể thấy trong thế giới động vật.

Bạn có biết, trái tim chúng ta thường đập 72 nhịp/phút trong khi cùng thời gian đó, trái tim một con thú đang ngủ đông chỉ đập 5 lần nhưng với chim ruồi là 1.260 lần. 
Quả tim người chỉ nặng khoảng 0,3kg nhưng con số này ở hươu cao cổ là 12 kg - lý do là bởi chúng cần một quả tim cực khỏe để có thể bơm máu chạy qua hết cái cổ dài. Nhưng thế giới động vật còn ẩn chứa nhiều điều thú vị hơn thế - những trái tim của các loài vật dưới đây hẳn sẽ khiến bạn bất ngờ.
1. Động vật thân mềm có tới ba quả tim
 
Tất cả các loài thủy sinh bao gồm bạch tuộc, mực ống hay sao biển trên thực tế đều có tới ba trái tim. Trong đó, hai quả tim phụ hai bên giúp động vật thân mềm hấp thu máu còn quả tim trung tâm giữ vai trò điều tiết máu qua các động mạch đi nuôi cơ thể. 

Hãy thử tưởng tượng nếu con người có ba tim thì sẽ sống được bao nhiêu năm nhỉ?

Đặc biệt, máu được ba quả tim trên cung cấp không có màu đỏ như chúng ta vẫn tưởng tượng. Thực tế, máu của các loại thân mềm này có màu xanh do tế bào chứa nhiều nguyên tố đồng. Còn sở dĩ máu người và thú có vú có màu đỏ vì chứa nhiều chất sắt trong hemoglobin. 

2. Gián: trái tim không làm nhiệm vụ
 
Giống như các loài côn trùng khác, gián có hệ thống tuần hoàn máu đặc biệt khi máu không phải lúc nào cũng chảy đầy trong tất cả các mạch mà chỉ xoay quanh 12 đến 13 đường chính. 


Các xoang sống lưng, bộ phận nằm trên đỉnh thân của gián giúp chuyển máu đã hấp thụ oxy đến các ngăn của tim. Tuy nhiên, trái tim ở đây lại không làm nhiệm vụ luân chuyển máu đi khắp cơ thể như tim ở các loài vật khác.

Đó là bởi gián và các loài côn trùng khác hô hấp thông qua các lỗ khí trên cơ thể thay vì phổi, vì vậy nên máu cũng không cần làm nhiệm vụ mang oxy từ nơi này đến nơi khác. Ngoài ra, theo chuyên gia Don Moore III tại Vườn thú Quốc gia Smithsonian, tim gián có chung nhịp đập với tim con người.

3. Giun đất dùng tim "fake" 
 
Giun đất vốn là loài động vật không có tim nhưng chúng lại có tới năm bộ phận được gọi là "tim giả" bao quanh thực quản. Những tim giả này không làm nhiệm vụ bơm máu mà chỉ thực hiện việc co bóp các mạch máu để giúp tuần hoàn máu diễn ra. Ngoài ra giun cũng không hề có phổi và chúng hấp thu oxy thông qua lớp da ẩm của mình. 


Giun đất có máu màu đỏ bởi chúng chứa hemoglobin, chất protein luôn mang theo oxy. Tuy nhiên, khác với loài người là chúng có hệ thống tuần hoàn mở nên hemoglobin chỉ trôi dạt giữa những chất còn lại chứ không được hấp thu hay chuyển hóa.

4. Cá ngựa vằn có thể tái sinh trái tim
 
Nếu một con cá ngựa vằn bị tổn thương tim, ngay lập tức chúng sẽ tái tạo một quả mới để thay thế. Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học vào năm 2002, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cá ngựa vằn có thể tái tạo lại 20% cơ tim bị phá hủy chỉ sau hai tháng. 


Tim cá ngựa vằn (zebrafish) tự nhân đôi khi gặp tổn thương
Nếu như gan người có thể tự tái tạo còn các loại bò sát hay lưỡng cư có thể tự mọc lại đuôi thì khả năng tái tạo tim của cá ngựa vằn đi đầu trong việc nghiên cứu về sự phát triển của tim mạch. Tuy nhiên, tim của loài cá này lại vô cùng đặc biệt bởi chúng chỉ có một tâm nhĩ và một tâm thất đồng thời có tới hai cấu trúc khác hoàn toàn so với tim người. 

Đối với các loài động vật khác thì quả tim làm nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Tuy nhiên với cá thì các xoang ở sống lưng vận chuyển dưỡng khí qua lại giữa tâm thất và tâm nhĩ. Tâm thất càng mỏng thì tường động mạch càng dày và máu được bơm lên tâm nhĩ càng nhanh.  

5. Cá voi có trái tim to khổng lồ
 
Theo ông James Mead, chủ tịch danh dự của Học viện Smithsonian, tim cá voi có bốn ngăn và được biết tới với kích thước lớn nhất trong thế giới động vật. Đây phải là một quả tim cực kỳ to lớn và cực khỏe để có thêm bơm oxy đi khắp cơ thể đồ sộ như hai chiếc xe bus của loài này. Theo ước tính, tim cá voi xanh nặng tới 589kg, tương đương cân nặng của gần 9 người trưởng thành (nặng trung bình 70kg)


Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng bức tường gồm các động mạch chính trong tim của cá voi có độ dày tương đương với chiều dài của một chiếc iPhone 6 Plus.

6. Tim ếch chỉ có ba ngăn
Theo nhà nghiên cứu Daniel Mulcachy của Viện nghiên cứu Washington, tim của hầu hết các loại thú có vú và chim đều có bốn ngăn nhưng với ếch thì chỉ là ba ngăn, bao gồm hai tâm nhĩ và một tâm thất.

Quả tim này có nhiệm vụ lọc oxy mà cơ thể hấp thụ được, chuyển nó qua phổi để hô hấp và sau đó đẩy dưỡng khí xuống toàn bộ các cơ quan. 
Đối với tim người, việc oxy hóa tế bào máu và tách oxy từ tế bào này là hai quá trình hoàn toàn riêng biệt nhưng với loài ếch thì một bộ phận có tên là cơ tim giữ cho hai quá trình trên hoạt động độc lập với nhau trong cùng một tâm thất.

Cũng theo Mulcachy, ếch không chỉ lấy oxy qua phổi mà còn từ lớp da của mình. Tim của loài ếch cũng thực sự hoạt động theo nguyên tắc riêng - tế bào máu đi vào tâm nhĩ phải và ra ở tâm thất đến phổi và da để lấy oxy. Các tế bào đã hấp thụ oxy sau đó quay trở lại tâm nhĩ trái, đến tâm thất và đem oxy đi nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Lý giải vui: Vì sao con gái dùng son môi đỏ thì quyến rũ

15:02:19 15/02/2015

Đi tìm bí ẩn đằng sau sự quyến rũ của đôi môi thoa son đỏ mọng ở phái yếu.

Thế nào là một người phụ nữ đẹp? Dáng cao, chân dài, thân hình đồng hồ cát? Hay một người có đôi mắt sâu thẳm cuốn hút? Hiện nay, rất khó có thể đưa ra một chuẩn mực chung về cái đẹp cho mọi phụ nữ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, có một điều ai cũng phải thừa nhận, đó là phụ nữ với khuôn mặt thoa son môi đỏ mọng sẽ khiến không chàng trai nào rời được mắt. Vì sao lại thế?

Thứ nhất, son môi màu đỏ kích thích cảm xúc con người

Theo các nhà tâm lý học, màu đỏ gợi cảm giác ấm áp, thúc đẩy các năng lượng tích cực và cảm xúc tình yêu của con người. Đồng thời, đôi môi vốn là biểu tượng của nụ hôn – thứ mang lại cảm giác thăng hoa cho tất cả chúng ta. Vì vậy, sự kết hợp hai biểu tượng trên tạo nên sự hấp dẫn không thể cưỡng lại cho các chị em.


Đặc biệt, khi sử dụng son màu này, đôi môi sẽ trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý hơn hẳn. Một nghiên cứu của ĐH Manchester chỉ ra rằng, thời gian nam giới nhìn phụ nữ có đôi môi thoa son đỏ là 7,3 giây, nhiều hơn hẳn các nàng dùng son môi hồng (6,7 giây) hay không dùng chút nào (2,2 giây).


Các chuyên gia người Pháp cũng thấy rằng, 50% các nữ tiếp viên hàng không dùng son môi đỏ được nhận tiền boa từ khách hàng nam, trong khi con số này ở các tiếp viên dùng màu son khác chỉ khoảng 30%.

Thứ hai, những biểu tượng sắc đẹp đều sử dụng son môi màu đỏ

Thật tình cờ, diễn viên Marilyn Monroe, ca sĩ Rihanna hay siêu miễu Miranda Kerr… đều là fan trung thành của son môi đỏ. Và họ lại đều là những biểu tượng của sắc đẹp nữ giới trên toàn cầu.



Hệ quả tất yếu là việc trào lưu sử dụng son môi đỏ theo thần tượng xuất hiện không ít tại nhiều nơi. Nhìn từ góc độ khoa học, hiệu ứng tâm lý học của hiện tượng này gây ra là không nhỏ. Số lượng người mê mẩn son môi đỏ tăng dần theo thời gian và nghiễm nhiên, đó trở thành biểu tượng cho sự quyến rũ ở phụ nữ.

Lật tẩy bí mật trong ảo thuật chọn lá bài

10:53:07 11/02/2015

Nghiên cứu mới chỉ ra, chính việc sử dụng thủ thuật tâm lý, các ảo thuật gia đã có thể khiến người chơi chọn đúng lá bài mục tiêu của mình.

Khi xem màn ảo thuật tìm lá bài, không ít người trong chúng ta cảm thấy bất ngờ khi ảo thuật gia tìm được chính xác lá bài mà người chơi lựa chọn ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu người Canada mới đây đã chứng minh rằng, chính sự kết hợp nghệ thuật trong ảo thuật và khoa học tâm lý là yếu tố khiến cho ảo thuật gia đoán được lá bài của người chơi.


Jay Olson, tác giả nghiên cứu cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi chưa thực sự hiểu về nguyên tắc ma thuật này và luôn thắc mắc làm thế nào nhà ảo thuật có thể khiến cho khán giả chọn được lá bài mà không có bất cứ sự tác động đến nhận thức của họ. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện ra rằng, những người này có xu hướng chọn các lá bài nổi bật và dễ gây sự chú ý hơn".

Để tìm ra lời giải, các chuyên gia đã tiến hành hai giai đoạn nghiên cứu. Trong lần đầu tiên, Olson - cũng là một nhà ảo thuật chuyên nghiệp tiếp cận 118 người dân trên đường phố, trong trường đại học và yêu cầu họ chọn một lá bài sau khi nhìn ảo thuật trộn, xáo bài.


Tuy nhiên, hầu hết các ảo thuật gia thường trộn khoảng nửa bộ bài và sử dụng kỹ thuật để làm cho một trong những lá bài "mục tiêu" nổi bật hơn so với các lá bài còn lại. Đến 98% số người chơi đều đưa ra lá bài của mình một cách hoàn toàn thoải mái, không có sự can thiệp nào của người xung quanh.

Nhưng lạ là khá nhiều người đưa ra lựa chọn lá bài 10 cơ (10 hình trái tim) vì "trái tim" là biểu tượng phổ biến và có màu đỏ nổi bật. 

Trong giai đoạn thứ hai, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm chọn lá bài với sự hỗ trợ của máy tính với 26 lá bài được trình bày trật tự trên màn hình. Các nhà nghiên cứu yêu cầu người chơi âm thầm chọn một lá bài với 28 lượt chơi khác nhau. Kết quả là, số người chọn đúng lá bài mục tiêu của ảo thuật gia chiếm tới 30% lượt chơi.



Mặc dù "khá cao" nhưng tỷ lệ này thấp hơn so với nghiên cứu đầu tiên. Điều này cho thấy, yếu tố xã hội và sự khéo léo trong chi phối tâm lý của ảo thuật gia đã ảnh hưởng khá lớn đến sự lựa chọn lá bài của người chơi - đồng tác giả - giáo sư tâm lý và khoa học máy tính Ronald Rensink thuộc ĐH British Columbia chia sẻ.

Ông lưu ý thêm, trong một buổi biểu diễn ảo thuật, khán giả có thể bị ảnh hưởng bởi tính cách của các nhà ảo thuật - họ cực khéo léo đưa ra những áp lực để người chơi chọn lá bài mục tiêu một cách nhanh chóng.

Giáo sư Amir Raz cho hay, "Nghiên cứu về ảo thuật sẽ cung cấp cho chúng ta một góc nhìn khác về hành vi cũng như việc xử lý chức năng ở não bộ ở mức cao hơn".

Ứng dụng hiện tượng khúc xạ vào nhiếp ảnh vô cùng thú vị

16:02:11 09/02/2015

Với nghệ thuật chụp ảnh khúc xạ qua những giọt nước, người xem có cơ hội cảm nhận một vẻ đẹp mới lạ về thế giới xung quanh.

Với niềm đam mê nhiếp ảnh và sức sáng tạo không ngờ, nhiếp ảnh gia người Anh - Dave Woods luôn tìm tòi những cách chụp ảnh mới lạ. Một trong những sở thích của ông đó là chụp ảnh khúc xạ qua những giọt nước. 

Phương pháp chụp hình này của Dave Woods bắt nguồn khi ông đặt những bông hoa sau giọt nước, ánh sáng đi qua quả cầu sẽ bị khúc xạ, thu vào trong đó hình ảnh bông hoa bé bé, xinh xinh. 

Woods chia sẻ: "Tôi bắt đầu mày mò đến với nghệ thuật nhiếp ảnh từ năm 2009, sau khi mượn được chiếc máy ảnh Nikon của một người bạn. Tôi thích thú, học hỏi những cách chụp ảnh độc đáo và "nghiện" nhiếp ảnh lúc nào không hay. Và nghệ thuật chụp Macro - chụp cận cảnh phóng đại đã hoàn toàn chinh phục tôi".

Tác giả đặt bông hoa hay mô hình siêu nhân, chú cá mập yêu thích đằng sau phía giọt nước khoảng 2cm.





Hiện tượng khúc xạ sẽ khiến ảnh hơi bị biến dạng, ngược chiều với vật nên Dave Woods sẽ cần tính toán điểm này.



Khi chụp cận cảnh phóng to - Macro, bức hình thường chỉ tập trung lấy nét vào một phần bố cục và làm mờ khung cảnh xung quanh.



Bởi vậy, kỹ thuật lấy nét chồng sẽ giúp làm mờ hậu cảnh và thời điểm bấm máy tuyệt nhất là khi giọt nước tròn đầy.



Với kỹ thuật chụp ảnh qua giọt nước này, tác giả đã giúp mọi người cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh theo một cách hoàn toàn mới.  


        Nguồn: Exposu

Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn

Sài Gòn về đêm mê hoặc lòng người với vẻ lung linh, huyền hoặc từ hệ thống đèn thiết kế của những tòa nhà cao chọc trời như Bitexco, A&B, Lim Town...

Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Bitexco Financial Tower hay Tháp Tài chính Bitexco là một tòa nhà cao 62 tầng được xây dựng tại trung tâm Quận 1 do Bitexco làm chủ đầu tư. Ảnh: Scarpert
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Tòa nhà được xây trên diện tích gần 6.100 m². Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 400 triệu đôla Mỹ. Ảnh: Xomnhiepanh
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Ngoài danh xưng tòa nhà cao nhất Sài Gòn, nơi đây còn được biết đến với Skydeck và sân bay trực thăng đầu tiên của Sài Gòn. Ảnh: vnphoto
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Saigon Times Square hay Tòa nhà Quảng trường Thời đại là một công trình xây dựng nằm trong số 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam. Ảnh:skyscrapercity
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Đây là một công trình liên hợp gồm hai tòa tháp đôi cao khoảng 165m và cách nhau 21,25m; tọa lạc tại số 22-36 đường Nguyễn Huệ và số 57-69F đường Đồng Khởi (Q. 1). Tháp mặt đường Nguyễn Huệ là khách sạn năm sao còn tháp mặt đường Đồng Khởi là khu căn hộ cao cấp. Ảnh:skyscrapercity
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Xen lẫn hai chức năng chính này là các khu mua sắm, giải trí và các mảng cây xanh. Một số nhà hàng, quán cà phê bạn nên ghé đến trong tòa nhà này là The Long, The Riverside… Ảnh:skyscrapercity
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Cao ốc văn phòng Lim Tower tọa lạc tại số 9-11 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1. Ảnh:skyscrapercity
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Tòa nhà này được xây dựng trên khu đất rộng 1.917 m2 với qui mô 2 tầng hầm và 34 tầng lầu. Ảnh:skyscrapercity
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
A&B Tower được xây dựng trên khu đất có diện tích 1.832,7m² tại 76 Lê Lai, Quận 1. Ảnh: Skyline
Những tòa nhà chọc trời tuyệt đẹp trong đêm Sài Gòn
Công trình liền kề Khách sạn New World Hotel và nhìn ra Công viên 23/9 - một trong những mảng xanh đẹp nhất của Thành phố với Hội chợ Hoa tổ chức hàng năm. Ảnh: Skyline

Nghẹt thở trước hình ảnh những con đường đẹp nhất thế giới

Những con đường có khung cảnh đẹp đẽ, lãng mạn đã bước vào thơ văn, mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh… Những con đường đó cũng bước vào miền ký ức, vùng kỷ niệm của mỗi người.
Chiêm ngưỡng những con đường đẹp nhất thế giới:
Mùa xuân trong rừng Hallerbos ở Bỉ. Mùa xuân trong rừng Hallerbos ở Bỉ.
“Con đường đỗ quyên” trong công viên Reenagross, thị trấn Kenmare, Ireland. “Con đường đỗ quyên” trong công viên Reenagross, thị trấn Kenmare, Ireland.
Mùa thu trên dãy White Carpathians nằm giữa biên giới hai nước Slovakia và Séc. Mùa thu trên dãy White Carpathians nằm giữa biên giới hai nước Slovakia và Séc.
Đường mòn đỗ quyên trên ngọn núi Rogers, bang Virginia, Mỹ. Đường mòn đỗ quyên trên ngọn núi Rogers, bang Virginia, Mỹ.
Đường mòn băng rừng trong mùa đông ở Séc. Đường mòn băng rừng trong mùa đông ở Séc.
Hẻm núi Padley, Peak District, Anh. Hẻm núi Padley, Peak District, Anh.
Mùa xuân ở công viên Spencer Smith, thành phố Burlington, tỉnh Ontario, Canada. Mùa xuân ở công viên Spencer Smith, thành phố Burlington, tỉnh Ontario, Canada.
Mùa xuân ở núi Dog, bang Washington, Mỹ. Mùa xuân ở núi Dog, bang Washington, Mỹ.
Con đường ngập bóng lan dạ hương. Con đường ngập bóng lan dạ hương.
Con đường ngập sắc hoa đỏ ở Đài Loan Con đường ngập sắc hoa đỏ ở Đài Loan
Đường mòn trên núi Rainier, bang Washington, Mỹ. Đường mòn trên núi Rainier, bang Washington, Mỹ.
Mùa xuân ở thành phố Woodburn, bang Oregon, Mỹ. Mùa xuân ở thành phố Woodburn, bang Oregon, Mỹ.
Đường mòn băng rừng lúc hoàng hôn ở Ireland. Đường mòn băng rừng lúc hoàng hôn ở Ireland.
Đường mòn trên núi Thái Bình - Đài Loan. Đường mòn trên núi Thái Bình - Đài Loan.
Công viên Hitachi ở Nhật Bản. Công viên Hitachi ở Nhật Bản.
Đường mòn trong rừng ở bang Bavaria, Đức. Đường mòn trong rừng ở bang Bavaria, Đức.
Đường mòn trong rừng ở Nga. Đường mòn trong rừng ở Nga.
Cảnh bình minh trong một cánh rừng mùa đông ở công viên quốc gia Campigna, Ý. Cảnh bình minh trong một cánh rừng mùa đông ở công viên quốc gia Campigna, Ý.
Con đường trong công viên Migliarino San Rossore ở thành phố Pisa, Ý. Con đường trong công viên Migliarino San Rossore ở thành phố Pisa, Ý.
Lối đi trong rừng trúc ở Kyoto, Nhật Bản. Lối đi trong rừng trúc ở Kyoto, Nhật Bản.
Con đường mùa thu. Con đường mùa thu.
Đường mòn đi lên cối xay gió Halnaker ở hạt Sussex, Anh. Đường mòn đi lên cối xay gió Halnaker ở hạt Sussex, Anh.
Một con đường độ thu về ở Kyoto, Nhật Bản. Một con đường độ thu về ở Kyoto, Nhật Bản.
Đường hầm Tình yêu ở Ukraine. Đường hầm Tình yêu ở Ukraine.
“Đường hầm” dưới hàng cây đậu tía ở Nhật Bản. “Đường hầm” dưới hàng cây đậu tía ở Nhật Bản.
Một đường mòn độ xuân về ở Hà Lan. Một đường mòn độ xuân về ở Hà Lan.
Mùa xuân trên những con đường. Mùa xuân trên những con đường.
Đường mòn trong rừng vào thu. Đường mòn trong rừng vào thu.

Một số bức ảnh của tác giả Vũ Đức Phương

Vũ Đức Phương, nhiếp ảnh gia tới từ Ninh Bình, là tác giả có số lượng ảnh vượt qua vòng sơ loại nhiều nhất.

Biển vào mùa.


Hạt ngọc nhà nông.


Ngày chủ nhật.


Xứ sở thanh bình.


Xóm vắng.


Chiều về.

No comments:

Post a Comment

quangnm