Sunday, February 15, 2015

TếT ẤT MÙI 2015

Thú chơi hoa lan Tết vài chục triệu đồng của đại gia Sài Gòn


Chi 30 triệu đồng cho bình hoa 50 cành lan hồ điệp vàng, chị Lan tin rằng chưng loài hoa này trong nhà vào đầu năm mới mang đến cho gia đình nhiều may mắn, tài lộc.


Chị Lan (quận 1, TP HCM) làm trong lĩnh vực spa và thẩm mỹ viện nên rất thích hoa, đặc biệt là các loài lan "đại diện cho cái đẹp". Trong công ty của bà chủ tr lúc nào cũng chưng một bình hoa lan thật nổi bật và luôn được chăm chút rất kỹ lưỡng. Vốn mê sưu tầm các loài hoa lan đẹp nên năm nay ch chi khá mạnh tay để có một bình hoa lan hồ điệp với 50 cành màu vàng rực
Hôm qua bà mẹ một con đã đến một cửa hàng hoa cao cấp để tự tay lựa chọn những cành lan vàng có dáng đẹp nhất, cân đối, nở đều. Giá bình hoa này gần 30 triệu đồng. Số lượng nhiều nên việc cắm hoa cũng khó khăn và chăm chút hơn, sao cho bình hoa cân đối, đẹp mắt và đầy tính nghệ thuật.
"Hoa chưng trong nhà tô điểm cho ngày xuân vừa mang đến nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới. Tôi luôn quan niệm sắc hoa có tươi vui thì năm mới s phấn khởi và thành công", chị Lan hãnh diện nói khi mân mê từng cánh hoa.
SHOOTING-2-2-2015-228-JPG-3623-142294094
Nhân viên cửa hàng hoa đang chọn những cành lan vàng đẹp nhất cho chị Lan. Ảnh: NH.

Bà Nguyễn Thị Thu Sang, đại diện hệ thống cửa hàng hoa tươi Flower box, cho biết lan luôn loài hoa được nhiều người chuộng mua trong dịp Tết, đặc biệt là hồ điệp. Năm nay, lan đa dạng về chủng loại và nhiều màu sắc. "Đặc biệt người chơi hoa ngày càng chú trọng đến chất lượng, số lượng cành và thiết kế bình hoa. Các bình hoa khủng có giá vài chục triệu đồng cũng được đặt hàng nhiều hơn", bà nói.
Với nhiều người Sài Gòn, nhu cầu không chỉ dừng lại cần một chậu hoa đẹp, ấn tượng mà còn mang nhiều ý nghĩa và bền để chưng dài ngày trong dịp Tết. Năm nay, nhiều khách hàng có xu hướng tìm kiếm những loại hoa độc lạ. Bên cạnh việc chọn số lượng cành theo phong thủy, nhiều người mua với số lượng lớn để trưng bày, có những chậu lên đến vài chục triệu với khoảng 50-60 cành.
2-1-2015-056-JPG-4461-1422940950.jpg
Một chậu hoa gồm các loài lan hiếm có giá 50 triệu đồng. Ảnh: N.H.
Anh Hùng, một đại gia chơi lan ở TP HCM chi hơn 50 triệu đồng để sở hữu một chậu địa lan và những giống lan lạ dịp Tết nàyÔng bố của hai đứa con chia sẻ, anh đặc biệt thích địa lan vì vẻ đẹp rất thu hút của cánh hoa. "Loài lan này đòi hỏi phải chăm sóc thật kỹ và lâu lắm mới ra hoa nên càng có giá trị và ý nghĩa", anh tâm đắc.
Để có được chậu địa lan như ý, anh Hùng đã liên hệ đặt hàng trước một tháng. Anh còn dặn rất kỹ phải chọn loại có dáng hoa cao, cân đối, cánh dày, nhiều hoa và nở đều. Chia sẻ về đam mê của mình, anh Hùng cho biết dù công việc bận rộn anh vẫn dành thời gian đi khắp nơi săn lùng những loại lan lạ, quý hiếm để chưng tại các không gian trong nhà. Trong dinh thự của anh hiện có rất nhiều loại lan, đặc biệt là loại hiếm như lan hài, lan Catlaya màu xanh cốm và một số loài lan rừng lạ.
"Sưu tầm lan là sở thích của mình, mỗi gốc nhà chưng một loại lan lạ. Mỗi loại đều có một vẻ đẹp thật khó cưỡng. Giá tương đối cao, nhưng các loài hoa này đẹp và số lượng không nhiều, nếu không kịp mua sau này hết hàng tiếc lắm", anh cười giải thích.
Đại diện một cửa hàng chuyên cung cấp các loại hoa lan nhập khẩu tại TP HCM cho biết loại lan đắt nhất trên thị trường hiện nay là địa lan nhập từ Đài Loan với giá bán lẻ từ 2 đến 3 triệu đồng một gốc. Tiếp theo là hoa lan Vanda (còn nguyên gốc) nhập từ Thái Lan từ một đến 2 triệu đồng một gốc. "Hai loại này độ bền cao, lên chậu rất sang và đẹp nên nhiều người thích. Thực tế giá của các loại lan năm nay không tăng nhưng nhiều người mua với số lượng lớn, nên giá trị của một chậu lan chơi Tết cũng cao hơn”, người này nhận xét.
1-2-2015-078-JPG-5777-1422940951.jpg
Lan Vanda tím 65 triệu đồng một bình. Ảnh:  N.H.
Một doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí tại quận 1, TP HCM, đã đặt chậu hoa lan Vanda gồm hơn 50 cành với giá 65 triệu dành tặng cho khách hàng vào dịp Tết. Chị Hằng, đại diện đơn vị, cho biết: “Lan Vanda ở thị trường toàn là dạng cắt cành, hiếm có chậu còn nguyên gốc và được thiết kế sang trọng. Vanda cắt cành nên chưng được chừng một tuần là héo, rất uổng. Năm nay có loại chậu nguyên gốc, đắt hơn nhưng đ được lâu hơn nhiều".
Một nghệ nhân tại cửa hàng hoa "bật mí" thêm, sở dĩ chậu hoa này có giá cao vì gồm hơn 50 cành lan Vanda còn nguyên gốc được nhập trực tiếp từ Thái lan. Đây là loại cánh hoa to, mềm mại và có hương thơm nhẹ nhàng với nhiều màu sắc khác nhau. Quá trình nhập hoa, vận chuyển và bảo quản hoa cũng khá phức tạp để giữ chất lượng tốt nhất. "Hoa không nhiều, nếu muốn đặt số lượng lớn phải báo trước một tháng mới có hàng", nghệ nhân này nói.

Cây chưng Tết độc, lạ ở Sài Gòn


Hoa đào Nhật Bản đỏ tươi, cây dâu tằm kiểng, cây dứa phụng lạ mắt là một vài sự lựa chọn chơi Tết lạ mắt năm nay.

 
Khóm (dứa) phụng có kiểu dáng và màu sắc lạ hút khách và được xem là hàng độc phục vụ Tết. Các chủ kinh doanh cho biết giá khóm phụng thường 200.000-300.000 đồng một trái và 400.000-500.000 đồng một cây tùy thuộc vào hình dáng của quả và cây. Dứa phụng có thể giữ được đến vài tuần, đặc biệt nếu được trồng trong chậu.

 
Dương xỉ Nhật Bản với những tán lá nhỏ li ti mềm mại và màu xanh non mát mắt được bày bán ở chợ hoa công viên 23/9, giá 70.000 đồng một chậu. Ngày Tết, bày một chậu dương xỉ xanh tươi cho phòng khách hoặc ban công xanh mát, dễ chịu.

 
Giò lan nắp ấm với hình thù thú vị khiến khách đi chợ hoa tò mò thích thú, giá 250.000 đồng một chậu.

 
Cây không khí những ngày Tết được chủ tiệm trang trí cùng đèn lồng đủ màu sắc để khách mua về làm đẹp cho căn nhà. Giá 150.000 đồng một giò hoa. Cây không khí có tác dụng làm sạch không gian, dễ chăm sóc nên được nhiều khách quan tâm.

 
Đào Nhật Bản với sắc đỏ hồng tươi tắn, hoa nở tròn trịa, búp màu xanh và được tạo dáng mềm mại công phu. Đây là loại đào khá mới mẻ trên thị trường hoa Tết năm nay. Đào Nhật có thể chưng được gần một tháng, giá 250.000 đồng một chậu nhỏ và 400.000 đồng một chậu dáng đẹp, nhiều hoa.

 
Cây bông trang kiểng dáng đẹp, người bán ra giá 25 triệu đồng. Gốc trang này được chủ vườn trồng 12 năm và cắt tỉa công phu.

 
Cây dâu tằm dân dã ở những miền quê nay đã xuất hiện ở phố thị với kiểu uốn tỉa bắt mắt, các nhánh tỏa ra tứ phía, quả nhỏ màu đỏ tươi thích hợp chưng trong phòng khách ngày Tết.

 
Cây tài lộc và cỏ may mắn được bày trong chậu khá đẹp mắt có giá từ 100.000 đến 200.000 đồng. Cây tài lộc sống trong phòng máy lạnh, tránh để lâu ngoài nắng, có thể tươi xanh từ 6 tháng đến 2 năm.

 

Cây kim ngân lượng với những chùm quả đỏ tươi khiến nhiều khách đi chợ hoa tết tò mò. Người người thích chưng chậu cây đỏ tươi này với mong muốn một năm mới phát tài phát lộc.

Người Sài Gòn mua hoa Tết sớm để được giá rẻ

Những chậu vạn thọ, sống đời, đỗ quyên, cúc vàng giá chừng 100.000-200.000 đồng hút khách trong khi các cây mai tiền triệu vắng bóng người mua.
Sáng 4/2, đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp, TP HCM) - nơi được mệnh danh là làng hoa Gò Vấp - tấp nập người mua, kẻ bán. Nhiều loại hoa đầy màu sắc như đỗ quyên, sống đời, vạn thọ, cúc vàng... giá 100.000-200.000 đồng một chậu rất hút khách.
Còn hai tuần nữa mới đến Tết nhưng bà Nương ở quận Tân Bình đã giục cô con dâu cùng đi mua hoa về chưng. Sau khi lựa chọn, hai mẹ con mua 3 chậu đỗ quyên với giá 150.000 đồng. “Mua sớm bớt đông đúc, giá rẻ hơn, hoa đẹp và đa dạng nữa. Vả lại mua dần là vừa, chưa ưng ý thì mua thêm, phải có hoa mới ra không khí Tết được”, bà Nương giải thích.
hoa-tet-5686-1423023364.jpg
Bà Nương chọn mua hoa tết từ rất sớm để có giá rẻ và bớt người chen lấn. Ảnh: Duy Trần
Anh Lê Minh Quốc ở quận Gò Vấp khệ nệ bê hai chậu cúc vàng mua giá 90.000 đồng lên xe chở về. Anh kể bình thường phải cận Tết mới mua nhưng năm nay vợ thúc đi sớm vì sợ giá tăng cao, hết hoa đẹp. “Năm nay lương thưởng không nhiều, không đủ tiền chơi mai đào nên vợ chồng bàn nhau mua hoa cúc về chưng thôi. Mua sớm cũng mệt lắm đó, phải chọn những chậu búp mới nhú, chưa nở chờ đến Tết bung ra”, anh Quốc chia sẻ.
Chị Phụng, chủ một hàng hoa trên đường Phan Huy Ích, cho biết chị mới mượn được địa điểm bày bán hoa 3 ngày nay nhưng khá nhiều khách đến đặt mua. Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa được mùa lại đa dạng chủng loại nên giá rẻ hơn so với mọi năm. Theo chị, hoa vạn thọ, cúc vàng, sống đời, đỗ quyên… có giá vừa phải được khách chọn mua nhiều.
“Mới rằm tháng Chạp nhưng khách đến mua sỉ lẫn lẻ nhiều lắm, có khách từ Bình Dương, Đồng Nai... lên lấy hàng nên chúng tôi phục vụ không ngơi tay. Khách thường mua hoa giá mềm nên cửa hàng chỉ bán những loại hoa vừa túi tiền, phù hợp thị hiếu”, chị Phụng nói.
xe-tet-8429-1423023364.jpg
Vận chuyển hoa Tết đến các điểm bán. Ảnh: Duy Trần
Dọc các con đường Bắc Hải, Thành Thái (quận 10), những ngày này khách đến chọn hoa đông hơn bình thường. Với giá khoảng 200.000 đồng mỗi cành, những chậu lan xuất xứ từ Đà Lạt được nhiều người quan tâm hơn cả.
Vừa mua một chậu lan hồ điệp giá 600.000 đồng, anh Nghĩa (quận Tân Bình) cho biết chỉ cần mua vài ba chậu cúc về chưng nữa là nhà đủ không khí Tết. “Mọi năm tôi chưng mai nhưng hết Tết lại không giữ được. Mà mỗi chậu mai nhỏ thôi đã có giá vài triệu, thấy tiếc nên năm nay chuyển sang chơi lan”, anh Nghĩa chia sẻ.
Dọc theo đường Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân…, khu vực được biết đến là làng mai Thủ Đức, hàng chục điểm bán mai mới được tập kết đến. Nhiều bảng thông báo bán, cho thuê mai Tết treo dọc vỉa hè nhưng lượng khách ghé đến thưa thớt. Anh Hoàng Minh (quận Bình Thạnh), một khách dạo xem mai, cho biết giá mai năm nay cao ngất ngưởng. "Chậu nhỏ khoảng một triệu đồng trong khi những chậu lớn có giá trên 100 triệu. Tôi cũng muốn mua chơi Tết cho sang nhưng chắc chỉ đại gia mới đủ tiền", anh lắc đầu từ chối lời mời của người bán mai.
vuon-mai-2499-1423023364.jpg
Một vườn mai lớn trên đường Phạm Văn Đồng vắng khách tới mua, thuê. Ảnh: Duy Trần
Anh Vương, chủ một vườn mai ở Thủ Đức, cho biết hiện rất ít khách đến mua hay đặt thuê mai chưng ngày Tết. “Khách phần nhiều đến xem rồi đi, có lẽ phải đợi cận Tết khách mới đông hơn, mấy năm trước cũng vậy”, người bán mai dự đoán.

Hoa lạ cho ngày Tình yêu và Tết

Năm nay hoa hồng nhiều màu, hồng Columbia cao 1,6 m đặt trong hộp thủy tinh được nhiều người chọn mua.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Sang, đại diện hệ thống cửa hàng hoa tươi Flower box, cho biết Tết năm nay trùng với lễ tình nhân 14/2, nên có khá nhiều đơn đặt hàng hoa hồng nhiều màu như đỏ, xanh dương, ngũ sắc...
 
Hoa hồng được ướp màu đặc có giá từ 100.000 đến 200.000 đồng một bông.
 
Năm nay xuất hiện loại hoa hồng từ Columbia cao tới 1,6 m. Hoa đặt trong những chiếc hộp thủy tinh sang trọng và lạ mắt, được nhiều người chọn mua làm quà tặng.
 
Những loại hoa nhập trực tiếp từ Hà Lan, Nam Phi như tulip, protea, thanh liễu, diên vĩ, mai Mỹ, đông đào đỏ hoặc vàng, hồng sa mạc… 
 
Sự kết hợp giữa các loài hoa màu sắc rực rỡ làm bừng sáng không gian.
 
 
Hoa mai Mỹ giá từ 250.000 đến 350.000 đồng một cành.
 
Bình hoa được thiết kế giản dị mà sang trọng.
 
Hồng sa mạc giá từ 150.000 đến 200.000 đồng một cành.
 
Tại chuỗi cửa hàng Đà Lạt Hasfarm, các loại hoa tuplip trồng độc quyền tại Việt Nam bán khá chạy. Trong đó các giống tulip được yêu thích nhất là Ad Rem, Ile De France, Lima. Mức giá khoảng 25.000 đồng một cành, 125.000 đồng một bó.
 
Một số giống hoa hồng to được nhiều người yêu thích như RedNaomi, Myrna, Sweet Avalanche, Sweet Akito, Baby Love…
 
Bà Trần Hoài Thơ, chủ shop Điện Hoa Sài Gòn (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, hoa hồng xanh ngày càng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi gắn liền với ý nghĩa về tình yêu vĩnh cửu, khát khao yêu thương trọn vẹn. Có 2 loại: Hoa tươi lâu được ướp bằng công nghệ Nhật Bản giá 150.000 đồng một bông, để được từ 3 đến 5 năm; hoa tươi phun màu 10.000-15.000 đồng một bông.

Thú chơi xương rồng, sen đá

Chỉ cần từ 30.000 đồng, bạn đã có thể mua được một bình cây xinh xắn, không tốn nhiều công chăm sóc.
0_1415089182.jpg
Sen đá hợp với mùa đông còn xương rồng phát triển tốt vào mùa hè nhưng đều không cần chăm bón quá nhiều, chỉ cần tưới nước ẩm. Chúng có tới cả trăm loại khác nhau với đủ hình dạng, kích thước và nhiều kiểu hoa. Bởi vậy, những người yêu thích sen đá cũng ham thích trồng xương rồng.
1_1415089182.jpg
Sự đa dạng phong phú của xương rồng, sen đá đã khiến nhiều người ngày càng say mê. Thêm vào đó, việc trồng và chăm sóc cây không tốn nhiều công nên rất phù hợp với nhịp sống bận rộn ở các thành phố lớn.
2.jpg
Chị Nhật Huyền (Láng Hạ, Hà Nội) có cả một vườn xương rồng, sen đá lên tới hàng trăm loại ở trên sân thượng, có những cây đã được 10 năm tuổi. Chị cũng tham gia diễn đàn của những người yêu hai loại cây này trên mạng lên tới cả nghìn người.
2b.jpg
Cách đây vài năm, phong trào trồng xương rồng ở Hà Nội bị suy giảm do nguồn giống nhập kém, cây nhập về tươi lâu nhưng không mọc rễ mới, chết dần. Hiện nay, ngoài nguồn cây trong nước, các vườn đã chủ động mua các giống từ nước ngoài. Những người yêu hai loại cây này còn lên mạng đấu giá các loại độc đáo, quý hiếm. Trong hình là một giống xương rồng nhưng lại có hình dáng giống như sen đá, được chủ nhân mua qua mạng. 
2e.jpg
Khi mua bán qua mạng, có nhiều cây giá khởi điểm thấp (dưới 100.000 đồng) nhưng thu hút nhiều người quan tâm, giá chốt có thể gấp 4-5 lần. Xương rồng, sen đá dễ chăm sóc nhưng cần có ánh sáng để cây sinh trưởng. Bởi vậy, nếu bạn muốn để cây trong nhà  thì nên mua một vài bình, thay phiên cho chúng ra ngoài trời.
2f.jpg
Cây phát triển tốt phụ thuộc nhiều vào nguồn giống. Cây gieo bằng hạt phát triển chậm nhưng sống tốt hơn cây lớn từ mầm. Bởi vậy, khi mua cây, bạn cần lựa chọn các nhà vườn có uy tín, hỏi kỹ về nguồn gốc của cây. Bệnh phổ biến của hai loại cây này là rệp, khi đó, bạn nên nhờ người có kinh nghiệm chữa giúp.
2g.jpg
Ở nước ngoài, thường có bán sẵn các loại đất phù hợp. Ở Việt Nam, người trồng thường tự chế đất từ xỉ than đập vụn, phân vi sinh, đất hữu cơ (bán ngoài cửa hàng hoa).
2m.jpg
Xương rồng phát triển chậm nên nhiều người thích ghép cây để tạo ra các giống lạ, sớm có hoa.
2c.jpg
Trong hình là cây mai rùa, một dạng cây mọng nước, với phần củ khi phát triển cực đại (20 năm) có đường kính bằng cái mâm. Khi nhỏ, mỗi cây này có giá 300.000 đồng.
2a.jpg
Sen đá cũng có nhiều loại phong phú không kém xương rồng. Không chỉ đa dạng, có loại cây còn thay đổi tùy vào thời kỳ sinh trưởng. Cây biến hình có vẻ ngoài khác nhau khi lớn lên.
2d.jpg
Tương tự cây xấu hổ, giống cây trong hình có thể tự co lại các tua trắng khi có nước tưới vào.
2dd.jpg
Các loại sen đá rất phong phú nên có thể tạo nên các chậu cây mini đẹp mắt. Thời gian sinh trưởng tốt nhất của sen đá là mùa đông, khi đó, cây ra nhiều lá và mọng nước.

Thú chơi hàng trăm loại xương rồng, sen đá độc đáo

Chỉ cần từ 30.000 đồng, bạn đã có thể mua được một bình cây xinh xắn, không tốn nhiều công chăm sóc.
5_1415091624.jpg
h0.jpg
h1.jpg
h2.jpg
h2a.jpg
h3.jpg
h4.jpg
h5.jpg
h8.jpg
IMG-0182a.jpg
2n.jpg

Thú chơi cây mini trong bình thủy tinh

Trồng trong bình đậy nắp kín suốt cả tháng, những cây sen đá, rêu vẫn xanh tươi mà không cần tưới nước.
2-3266-1412935421.jpg
Nghệ thuật trồng cây cảnh mini (terrarium) đã được ưa chuộng trên thế giới từ lâu, tại Việt Nam, nhất là Hà Nội, vẫn chưa được biết tới nhiều. Học ngành kiến trúc, từng có thời gian làm thiết kế, Nguyễn Tiến Dũng (Hà Nội) quyết định theo đuổi việc trồng cây trong những bình thủy tinh nhỏ xinh bày ở các quán cà phê, văn phòng, nhà riêng.
3-6287-1412935421.jpg
Dũng mở quán cà phê kiêm cửa hàng bán cây cảnh mini cách đây khoảng một tháng. Chàng trai 25 tuổi tự mày mò học về các nguyên liệu, cách trồng cây, tạo bình cây đẹp trên mạng.
4a-3488-1412935421.jpg
Thích những công việc làm đồ handmade đòi hỏi sự tỉ mỉ từ nhỏ, với những bình cây đơn giản, Dũng chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành. Mỗi khi có dịp tới các vùng thôn quê, đồi núi, Dũng dành thời gian để tìm kiếm các loại cây, rêu.
8-6652-1412935421.jpg
Cây cảnh mini có thể trồng vào các loại bình hở hoặc nút kín. Loại bình thông thường dễ trồng hơn còn loại nút kín thì không đòi hỏi phải chăm sóc, tưới nước.
Từ các loại cây rêu, đồ  trang trí đơn giản, bạn có thể tạo ra được những tiểu cảnh dễ thương.
Nguyên liệu để làm một bình cây này khá đơn giản như sỏi, đất mịn, các loại rêu, sen đá, xương rồng. Bạn có thể tự đi tìm kiếm hoặc tới mua sẵn ở cửa hàng của Dũng.
6-1312-1412935421.jpg
Các bước tạo tiểu cảnh ở bình cây mini là lần lượt rải các lớp sỏi, than hoạt tính, đất mịn rồi các lớp rêu, cây xanh, đồ trang trí trên cùng.
9-1685-1412935422.jpg
Có thể sử dụng nhiều loại chậu trồng cây như bể cá, bát, cốc nhỏ...
11-5047-1412935422.jpg
Chiếc lồng điệu đà cũng có thể được tận dụng làm nơi trồng cây.
15-6756-1412935422.jpg
Các loại cây trồng này thường không cần chăm sóc nhiều, thích hợp trồng trong nhà. Giá các loại bình cây dao động từ vài chục tới vài trăm nghìn đồng tùy vào độ công phu và bình to nhỏ.
IMG-9445-3189-1412935422.jpg
Cây không khí (nhập từ nước ngoài) không cần chăm sóc mà chỉ cần treo chúng ở chỗ có ánh nắng.
IMG-9476-5717-1412935422.jpg
Các loại cây trồng trong bình đậy nắp kín, không cần tưới nước vẫn có thể xanh tươi nhiều tháng. Khi cho cây vào bình, chỉ cần tưới nhiều nước cho đất thật ẩm. Nước bốc hơi thành sương đọng quanh bình, lại rơi xuống, cung cấp nước cho cây.
1-5148-1412935422.jpg
Chủ cửa hàng cũng tổ chức hướng dẫn cách trồng cây trong bình vào các ngày cuối tuần.

Cách tạo một bình cây mini đơn giản

Trồng trong bình thủy tinh, đậy nắp kín suốt cả tháng nhưng những cây sen đá, rêu vẫn xanh tươi mà không cần tưới nước.
IMG-9451.jpg
Các nguyên liệu để làm một bình cây mini gồm có sỏi, than hoạt tính, đất mịn, rêu, hoa đá cùng bình, kéo nhỏ, nhíp, thìa.
IMG-9457.jpg
Đầu tiên, bạn cho sỏi tạo lớp đầu tiên trong bình.
IMG-9460.jpg
Tiếp theo là một lớp than hoạt tính giúp rễ cây phát triển tốt.
IMG-9463.jpg
Lớp đất mịn kế tiếp nên là loại có sẵn các chất dinh dưỡng, giá bán khoảng 65.000 đồng cho 10 kg.
IMG-9467.jpg
Bạn dùng nhíp để đưa rêu xanh vào trong bình.
IMG-9473.jpg
Tiếp theo là các đồ trang trí, cành cây khô theo ý thích, một ít sỏi trắng nhỏ.
IMG-9474.jpg
Bạn dùng bình phun cho nước thật ẩm nhưng không để úng. Khi đậy nắp kín, nước bốc hơi sẽ đọng lại thành sương và rơi xuống, tạo thành một quy trình khép kín. Nhờ đó, cây, rêu trong bình kín luôn được xanh tươi.
IMG-9423.jpg
Khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn chỉ cần mất khoảng 15 phút là có được sản phẩm dễ thương này.

Làm đẹp nhà đón xuân bằng hoa lá

Các gia đình đều chuẩn bị cho ngôi nhà một "bộ cánh đẹp" trong mùa xuân mới.
 
Hiện nay có nhiều ngôi nhà đẹp và lúc nào cũng sạch nhưng tới cuối năm vẫn cần sự thay đổi mới mẻ, đem lại sinh khí cho mái ấm gia đình. Phòng khách luôn được ưu ái trang trí, làm đẹp nhiều nhất vì đây là "gương mặt" của ngôi nhà.
 
Ngoài những công việc như quét dọn, lau chùi như hàng ngày, bạn nên sửa chữa, thay thế đồ cũ hỏng, sắp xếp lại đồ đạc hợp lý hơn.
 
Đó không chỉ là thỏa mãn thị giác hay phục vụ cho việc chụp ảnh mà còn có ý nghĩa về tinh thần rất lớn, làm cho con người phấn khởi, vui vẻ.
 
Không gian bếp vào dịp lễ tết sẽ có thêm nhiều thức ăn, phục vụ cho nhiều người hơn nên càng cần sắp xếp lại hợp lý, tiện cho người nội trợ.
 
Màu đỏ cho những tấm đệm ở ghế bàn ăn, thảm sàn làm không gian ấm áp hơn.
 
Có những góc trong nhà, dù nhỏ nhưng nếu khéo trang trí sẽ là điểm nhấn duyên dáng, làm nên không khí của ngày Tết, của mùa xuân.
 
Những món đồ trang trí ấn tượng hơn dưới ánh đèn chiếu sáng hợp lý, làm thêm đẹp cho góc nhà.
 
Phần gầm cầu thang tươi vui hơn nhờ những quả bóng bay đủ sắc màu. Các em nhỏ cũng có thêm sự vui thích trong mùa xuân mới.
 
Dù nhà nhỏ hay nhà lớn đều không thể thiếu những loại cây, thứ hoa của mùa xuân.
 
Những chậu cây, bình hoa đem thêm sức sống của thiên nhiên vào cho nhà.
 
Các góc vườn được cắt tỉa gọn gàng làm đẹp thêm cho không gian quanh nhà.
 
Việc sửa sang đôi khi mệt mỏi và vất vả nhưng có nhiều điều thú vị. Chủ nhà sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc với công việc đó, cảm nhận được ý nghĩa của mùa xuân mới trong không gian sống của mình.

Xuân và nỗi nhớ quê nhà

Tôi nhận ra, tiền bạc dù có nhiều bao nhiêu cũng không thể mua được gia đình, không mua được những tình cảm cao quý cả nhà dành cho nhau.
- Này con, sắp Tết rồi đó, khi nào thì con về vậy.
- Dạ con chưa biết nữa, công việc của con còn đang nhiều lắm, không nói trước được mẹ à.
- Ừ, ráng tranh thủ về sớm đón giao thừa nha con, mà đừng có mua sắm gì nha, ba mẹ lo đầy đủ hết rồi, chỉ chờ con về thôi.
- Dạ, con biết rồi mẹ.
Thế đó, xuân đã về rồi trong khi tôi thì còn vật lộn với đống công việc ở cái đất Sài thành này. Là thời gian trôi nhanh hay tại những lo toan cơm áo gạo tiền làm tôi quên đi ngày tháng. Mà có lẽ nhanh với mỗi mình tôi thôi, còn ba mẹ ở quê thì có lẽ là một năm dài đằng đẵng mong đến tết để cả gia đình sum vầy bên mâm cơm ấm cúng. Thỉnh thoảng tôi có nói chuyện với ba mẹ qua điện thoại. Mẹ hay nói về những thứ chuẩn bị cho ngày tết mặc dù... mới giữa năm. Mẹ kể về bầy vịt mới đẻ lứa trứng đầu tiên, về bây gà choai hay phá đám rau nhỏ mẹ trồng, về bầy lợn con béo tròn mũm mĩm. Kể cho tôi nghe những món mẹ dự định nấu khi chúng tôi trở về. Mẹ chuẩn bị mọi thứ. Tôi biết mẹ mong chờ Tết đến nhường nào.
Con bé ở cùng phòng với tôi đã về quê hôm qua, nó gọi cho tôi kể về những việc nó làm phụ ba mẹ nó khi trở về nhà. Ngày bé tôi cũng thế, chạy đông chạy tây phụ ba mẹ dù chẳng làm gì nên hồn. Lớn hơn một chút, tôi biết phụ chị lột kiệu để mẹ làm dưa món, biết phụ mẹ gói bánh tét, phụ ba trang trí cây mai nhỏ trước nhà, biết tỉa bồn hoa bên của sổ, biết phụ a dọn dẹp nhà cửa. Rồi đến ngày 30, mấy anh em ngồi cùng ba mẹ bên bếp than hồng chờ bánh chín, ba mẹ kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện khi ba mẹ còn bé, thiếu thốn trăm bề. Đêm tới, bánh tét được lấy từ trong nồi ra tỏa khói nghi ngút, mùi lá chuối và mùi nếp quyện vào nhau xông ào ạt vào mũi, mâm cớm cúng ông bà được mẹ chuẩn bị chu đáo đã bày sẵn trên bàn. Mùi nhang trầm phảng phất làm tôi càng cảm thấy nao lòng. Rồi cả gia đình cùng nhau thức đợi giao thừa bên mâm ngũ quả, cả ngôi nhà rộn rã tiếng cười vui.
Thời gian đó gia đình tôi quả thật còn khó khăn, quần áo tết mỗi đứa có một bộ là mừng lắm rồi. Bây giờ, mấy anh em đều đã có việc làm ổn định, mức lương cũng tương đối. Nhưng cũng vì công việc mà dường như chúng tôi ngày càng xa nhau hơn, ít gặp nhau hơn. Rồi cũng vì xoay vòng với cơm áo gạo tiền mà chúng tôi ít có thời gian để quan tâm đến ba mẹ hơn, ít về nhà hơn.
Nước mắt chợt rơi, tôi bỗng thấy nhớ, nhớ phong bì đỏ mẹ trao ngày Tết, số tiền không nhiều nhưng hơn hết là lời chúc đầu năm của ba mẹ. Tôi nhớ, nhớ giây phút nũng nịu rút rồi vào lòng ba mẹ không vì lý do gì cả, nhớ ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười yêu thương, nhớ bữa cơm dưa cà đạm bạc mà ấp áp, nhớ vị canh chua mẹ nấu, nhớ tộ cá mẹ kho. Tôi nhớ ánh mắt của ba, nhớ nụ cừơi của mẹ. Nhớ nhiều lắm.
Xếp lại tất cả công việc, tôi thu dọn đồ đạc để về nhà. Tôi nhận ra, tiền bạc dù có nhiều bao nhiêu cũng không thể mua được gia đình, không mua được những tình cảm cao quý cả nhà dành cho nhau. Đối với tôi ngay lúc này và mãi mãi, gia đình là duy nhất. Tôi đã nghe ở đâu đó câu "Chúng ta có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có duy nhất một nơi để trở về, gia đình". Nhấc điện thoại gọi cho ba. "Chiều mai con về, ba nhớ ra đón con nha ba".
Xuân về rồi, tôi cũng về với gia đình thôi.

Nỗi nhớ quê nhà

Xếp lại tất cả công việc, tôi thu dọn đồ đạc để về nhà. Tôi nhận ra, tiền bạc dù có nhiều bao nhiêu cũng không thể mua được gia đình, không mua được những tình cảm cao quý cả nhà dành cho nhau.
- Này con, sắp Tết rồi đó, khi nào thì con về vậy.
- Dạ con chưa biết nữa, công việc của con còn đang nhiều lắm, không nói trước được mẹ à.
"Ừ, ráng tranh thủ về sớm đón giao thừa nha con, mà đừng có mua sắm gì nha, ba mẹ lo đầy đủ hết rồi, chỉ chờ con về thôi".
"Dạ, con biết rồi mẹ".
denlongnhatoi-1422417097-2271-1422799367
Đèn lồng - báo hiệu xuân đã về.
Thế đó, xuân đã về rồi trong khi tôi thì còn vật lộn với đống công việc ngổn ngang ở cái đất Sài thành này. Là thời gian trôi nhanh hay tại những lo toan cơm áo gạo tiền làm tôi quên đi ngày tháng. Mà có lẽ nhanh với mỗi mình tôi thôi, còn ba mẹ ở quê thì có lẽ là một năm dài đằng đẵng mong đến tết để cả gia đình sum vầy bên mâm cơm ấm cúng. Thỉnh thoảng tôi có nói chuyện với ba mẹ qua điện thoại. Mẹ hay nói về những thứ chuẩn bị cho ngày tết mặc dù....mới giữa năm. Mẹ kể về bầy vịt mới đẻ lứa trứng đầu tiên, về bây gà choai hay phá đám rau nhỏ mẹ trồng, về bầy lợn con béo tròn mũm mĩm. Kể cho tôi nghe những món mẹ dự định nấu khi chúng tôi trở về. Mẹ chuẩn bị mọi thứ. Tôi biết mẹ mong chờ tết đến nhường nào.
Con bé ở cùng phòng với tôi đã về quê hôm qua, nó gọi cho tôi kể về những việc nó làm phụ ba mẹ nó khi trở về nhà. Ngày bé tôi cũng thế, chạy Đông chạy Tây phụ ba mẹ dù chẳng làm gì nên hồn. Lớn hơn một chút, tôi biết phụ chị lột kiệu để mẹ làm dưa món, biết phụ mẹ gói bánh tét, phụ ba trang trí cây mai nhỏ trước nhà, biết tỉa bồn hoa bên của sổ, biết phụ a dọn dẹp nhà cửa. Rồi đến ngày 30, mấy anh em ngồi cùng ba mẹ bên bếp than hồng chờ bánh chín, ba mẹ kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện khi ba mẹ còn bé, thiếu thốn trăm bề. Đêm tới, bánh tét được lấy từ trong nồi ra tỏa khói nghi ngút, mùi lá chuối và mùi nếp quyện vào nhau xông ào ạt vào mũi, mâm cơm cúng ông bà được mẹ chuẩn bị chu đáo đã bày sẵn trên bàn. Mùi nhang trầm phảng phất làm tôi càng cảm thấy nao lòng. Rồi cả gia đình cùng nhau thức đợi giao thừa bên mâm ngũ quả, cả ngôi nhà rộn rã tiếng cười vui.
ngonluahongamap-1422417096-9366-14227993
Đóm lửa hồng ấm áp.
Thời gian đó, gia đình tôi quả thật còn khó khăn, quần áo Tết mỗi đứa có một bộ là mừng lắm rồi. Bây giờ, mấy anh em đều đã có việc làm ổn định, mức lương cũng tương đối. Nhưng cũng vì công việc mà dường như chúng tôi ngày càng xa nhau hơn, ít gặp nhau hơn. Rồi cũng vì xoay vòng với cơm áo gạo tiền mà chúng tôi ít có thời gian để quan tâm đến ba mẹ hơn, ít về nhà hơn.
Nước mắt chợt rơi, tôi bỗng thấy nhớ, nhớ phong bì đỏ mẹ trao ngày Tết, số tiền không nhiều nhưng hơn hết là lời chúc đầu năm của ba mẹ. Tôi nhớ, nhớ giây phút nũng nịu rúc vào lòng ba mẹ không vì lý do gì cả, nhớ ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười yêu thương, nhớ bữa cơm dưa cà đạm bạc mà ấp áp, nhớ vị canh chua mẹ nấu, nhớ tộ cá mẹ kho, nhớ ánh mắt của ba, nhớ nụ cười của mẹ, nhớ nhiều lắm.
canhdongquetoi-1422417096-2764-142279936
Cánh đồng quê tôi.
Xếp lại tất cả công việc, tôi thu dọn đồ đạc để về nhà. Tôi nhận ra, tiền bạc dù có nhiều bao nhiêu cũng không thể mua được gia đình, không mua được những tình cảm cao quý cả nhà dành cho nhau. Đối với tôi ngay lúc này và mãi mãi, gia đình là duy nhất. Tôi đã nghe ở đâu đó câu: "Chúng ta có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có duy nhất một nơi để trở về, gia đình". Nhấc điện thoại gọi cho ba: "Chiều mai con về, ba nhớ ra đón con nha ba".
Xuân về rồi, tôi cũng về với gia đình thôi.
Nguyễn Thị Thu Hà

Tết của yêu thương

Con gái yêu ơi, mẹ phải đi làm công tác xa, Tết này không về nhà sum vầy ăn Tết cùng gia đình với con gái được, mẹ biết con gái ngóng chờ mẹ về. Mẹ xin lỗi, cho mẹ ôm các con vào lòng. Hãy nhớ về mẹ.
Tôi không khỏi bồi hồi xúc động, từ trong sâu thẳm tâm hồn cứ tuôn trào nỗi nhớ nhà, gia đình da diết, nước mắt cứ tự nhiên tuôn rơi. Lần đầu tiên đi công tác phải xa nhà, tôi cảm thấy sao nhớ bố mẹ, nhớ bác và nhớ 2 đứa con gái nhỏ của tôi quá. Chúng còn non nớt thơ dại bé tẹo teo, tôi nhớ đến chị, nhớ các em, nhớ những đứa cháu ngây thơ, nhớ bà con, bạn bè, hàng xóm.
10481378_771970846185574_8267935370505055171_n.jpg
Tết này mẹ xa nhà chưa chuẩn bị nhiều cho các con nhưng mẹ sẽ cố gắng làm mọi điều cho các con thật đầy đủ. Mẹ gửi tặng các con nghìn lời yêu thương. Ở nơi xa xôi công việc bề bộn, mẹ không về ăn Tết đón giao thừa cùng gia đình, chăm sóc dạy học cho các con được. Nhưng mẹ hứa với các con mẹ sẽ về bên các con vì cả năm có một cái Tết đoàn viên gia đình sum họp.
Mẹ sẽ giúp bà đi chợ sắm Tết làm cơm dâng lên bàn thờ tổ tiên. Cả nhà quây quần bên chiếc chiếu hoa cùng bà gói bánh chưng nghe bà kể chuyện sự tích bánh chưng bánh dày, bà kể những câu truyện về tấm lòng hiếu thảo cao cả của những cậu bé, cô bé cùng lứa tuổi như con. Bên bếp lửa hồng luộc nồi bánh chưng, mẹ nấu nước lá mùi tắm rửa cho các con, gội đầu chải tết tóc, mặc cho các con bộ quần áo dài truyền thống mới mẹ may.
Mẹ sẽ đưa các con đi chúc Tết ông bà, các bác cô chú gì cậu mợ, các anh chị để được nhận quà mùng tuổi. Tết này, mẹ không có nhà, bố sẽ về bên các con như mẹ đã hứa vì sao các con biết không? Vì đó là ngày Tết cổ truyền của dân tộc ai đi xa cũng cố gắng về đoàn tụ gia đình, thể hiện mong muốn một năm mới tròn đầy, gửi nhau những lời chúc chân thành sức khỏe, an khang, vạn sự như ý, tâm đầu ý hợp.
Để giữ trọn việc nước đảm việc nhà, mẹ đi làm công tác xa nhà ngày Tết, các con rất cần có mẹ, mẹ nhớ thương các con nhiều lắm Uyển Tâm, Uyển San con à! Đêm giao thừa nghe tiếng chuông đồng hồ quả lắc treo trên tường nhà điểm báo kim ngắn kim dài cùng chỉ vào số 12, con nhớ mở cửa đón năm mới, trong bộ áo dài truyền thống mẹ may, các con sẽ nhận được niềm vui hạnh phúc. Mẹ sẽ về bên các con, chúc phước lành cho các con. Mẹ hứa sẽ hoàn thành tốt công việc mang về cho cho gia đình mình, cho các con niềm tự hào hạnh phúc bình yên ấm no. Cả nhà lại đoàn tụ xum vầy trong ngày Tết ấm áp yêu thương.
1798404_488720954567184_761187180_n.jpg
Các con yêu thương! Tết này mẹ vắng nhà các con hãy giữ vững niềm tin vào tình yêu mà mẹ dành cho các con vui vẻ đón chào xuân mới, hạnh phúc sẽ tròn đầy với chúng ta con à. Mẹ con mình kính chúc ông bà khỏe mạnh thêm tuổi mới nhiều niềm vui và hạnh phúc. Mẹ yêu các con, mẹ dạy các con làm thơ chúc Tết tặng ông bà như ngày ấu thơ ông bà dạy mẹ. Khi sớm mai của năm mới, trước bữa cơm sum vầy sáng ngày mồng một mẹ đọc thơ chúc Tết ông bà, bố mẹ và toàn thể gia đình, xong mẹ được nhận tiền mùng tuổi thích lắm các con à. Mẹ làm thơ chúc hai con nhé:
"Tết về mai đào đua nhau nở
Mẹ mừng hai con thêm một tuổi
Năm mới xuân về bao điều mới
Ước nguyện hai con nhiều phước lành!
"
Trần Thị Hiền

No comments:

Post a Comment

quangnm