Saturday, February 28, 2015

Chờ hàng tiếng mua vàng Thần Tài

Chờ hàng tiếng mua vàng Thần Tài


Giá vàng đang giảm và hôm nay lại là ngày vía Thần Tài nên lượng khách lẻ dồn đến các cửa hàng lớn có thương hiệu, trong khi nhiều tiệm nhỏ ngay gần đó vắng hoe.


than-tai-ha-noi-1564-1425099934.jpg
Phố "vàng" Trần Nhân Tông, Hà Nội chật cứng khách đi mua cầu may trong ngày Thần Tài. Ảnh: Thanh Bình
Khác hẳn ngày thường, hôm nay mới 6h sáng, trước trụ sở Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM đã tập trung đông người đến đứng xếp hàng chờ vào mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài (mùng 10/1 âm lịch) mặc dù mãi tới 8h đơn vị này mới mở cửa giao dịch (ngày thường 8h30).

"Năm ngoái chờ đến giờ mở cửa mới tới nên tôi phải chờ tới gần trưa mới mua được. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi đến sớm để được vào mua sớm", bác Nga, một khách hàng chia sẻ.

Đến 8h sáng, khung cảnh càng náo nhiệt hơn khi lượng khách đến tấp nập. Bãi giữ xe của SJC khá rộng nhưng đến giờ cũng bị quá tải. Hàng chục khách hàng không gửi xe được đành đậu trước vỉa hè chờ. Nhu cầu tăng đột biến trong ngày Thần Tài, giá vàng SJC sáng nay lại giảm 50.000 đồng dù thế giới vừa có phiên đi lên, nên lượng khách không ngừng tăng.

* Video chen lấn mua vàng thần tài


Lúc 8h, mỗi lượng vàng miếng được Tập đoàn DOJI niêm yết 35,54-35,66 triệu đồng, rẻ đi 50.000 đồng so hôm qua. Giá vàng thế giới đóng cửa cuối tuần tăng 4 USD, ở mức 1.213 USD một ounce, tương đương 31,27 triệu đồng một lượng (chưa tính chi phí nhập khẩu, gia công...).

Bên trong sảnh tầng trệt của Công ty SJC, hàng trăm người đang đứng và ngồi xếp thành những hàng dài chờ đến lượt giao dịch. Do quá đông nên công ty phải ghi phiếu hẹn để giảm tải lượng khách. Cầm phiếu hẹn trên tay, chị Mai chạy vội lại chỗ bảo vệ gửi giữ hộ để lát có người nhà đến mua thay, còn giờ chị phải đi làm.

Khách đến giao dịch hôm nay đủ thành phần, từ các cụ già đến những chị mang bầu khệ nệ. Lượng người đông nhưng không khí khá trật tự vì theo quan niệm, mua vàng hôm nay sẽ mang lại may mắn cho cả năm nên ai cũng kiên nhẫn chờ đến lượt.

Đại diện SJC cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, công ty sẽ mở cửa phục vụ cho đến khi nào hết khách hàng mới đóng cửa. Ông cho biết, lượng khách năm nay đông gấp đôi so với năm ngoái nên công ty phải dồn hết tổng lực để phục vụ.

Theo vị này, năm nay bên cạnh vàng nhẫn 1-2 chỉ thì vàng miếng Thần Tài được khách lựa chọn nhiều nhất. Các nhân viên quầy làm việc không ngơi tay nhưng lượng khách vẫn ùn tắc.

Các cửa hàng của PNJ ở TP HCM cũng tấp nập khách. Ngay khi mở cửa, giá vàng tại đây dao động quanh mức thấp 35,50-35,60 triệu đồng. Cùng với đó là chính sách giá bán vàng miếng Tài Lộc của PNJ niêm yết thấp hơn giá SJC (chỉ bằng với giá vàng 9999), khi mua lại được tặng một bao lì xì nên lượng khách hàng tăng đột biến.

Đại diện PNJ cho biết, sức mua của người tiêu dùng năm nay khá cao so với cùng kỳ năm ngoái. "Công ty đã dự trù hơn 60.000 sản phẩm vàng miếng Tài Lộc loại một chỉ có khắc nổi hình Dê vàng may mắn, tăng gấp ba lần năm ngoái nhưng vẫn sợ không đáp ứng đủ", vị này chia sẻ. Hệ thống cửa hàng PNJ cũng sẽ đóng cửa muộn hơn so với mọi ngày để phục vụ nhu cầu mua vàng cầu may mắn của người dân trong ngày Thần Tài.

Ngoài ra, các cửa hàng vàng nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố lượng khách cũng khá đông. Chủ hiệu vàng trên đường tỉnh lộ 10, Bình Tân cho biết lượng vàng nhẫn trơn 1-2 chỉ được ông lấy 40 chiếc nhưng mới 8h30 đã hết sạch."Vất vả một chút nhưng đầu năm sôi động thế này thấy cũng vui", ông chia sẻ.

Mua-vang-DOJIs-2649-1425103093.jpg
Mới đầu giờ sáng mà khách hàng đã xếp chật kín quầy giao dịch. Khách được phát số để chờ đến lượt nộp tiền, sau đó nhận vàng.
Tại thị trường Hà Nội, người đi mua vàng Thần Tài cũng đông hơn năm ngoái. "Năm ngoái tôi xếp hạng một tiếng là mua được, năm nay xếp hàng hai tiếng rồi nhưng mỗi lúc bị đám đông đẩy một xa ra khỏi cửa hàng, không biết bao giờ mới mua được", bác Hạnh, một người dân ở phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm cho biết.

Tại khu vực đường Trần Nhân Tông nơi bác Hạnh xếp hàng, khách đổ đến ba cửa hàng của ba doanh nghiệp lớn nhất gây ra khung cảnh hỗn độn, tắc đường. Lực lượng công an phường chia nhau ở hai đầu đường nhưng cũng không làm đường bớt tắc hơn.

Còn ở Phan Đình Phùng, cửa hàng chọn cách phát số thứ tự để tránh cảnh chen chúc. Lúc 8h45, cửa hàng đã phát đến số 252, chỉ nửa tiếng sau lên số 452. Tại phố Cầu Giấy, để khách đỡ cảm giác mệt mỏi khi xếp hàng chờ đợi, cửa hàng đã phát nước cho khách uống.

Vì quá đông khách, một cửa hàng của DOJI đã hết vàng loại 5 chỉ từ sáng sớm. Đại diện của Phú Quý cho biết nhiều khả năng lượng hàng đang có chỉ đủ bán đến chiều. "Sau đó đành viết giấy hẹn hoặc xin lỗi khách", anh Dũng, Trưởng phòng kinh doanh của doanh nghiệp này nói.

Trong khi số ít những cửa hàng lớn nói trên đông nghẹt khách thì đại đa số các cửa hàng còn lại, chủ yếu nhỏ lẻ, hầu như không có khách. Nằm cạnh ba cửa hàng lớn nhất trên phố Trần Nhân Tông, một hàng vàng nhỏ có tên Tuân Đức nằm ngay cạnh chỉ có vài ba người ra vào. Nhìn ra đám đông hàng trăm người xếp hàng chen chúc bên ngoài để vào hàng khác, chủ cửa hàng từ chối bình luận vì không có tâm trạng trả lời dù cũng bán đầy đủ những sản phẩm vàng Thần Tài của SJC.

khung-canh-trai-nguoc-5930-1425099934.jp
Khung cảnh trái ngược ở phố Hà Trung, hai cửa hàng không có khách cạnh một cửa hàng chật xe máy, dù bày biện sản phẩm như nhau. Ảnh: Thanh Bình
Tương tự, tại con phố chuyên vàng bạc, ngoại tệ Hà Trung, nơi tập trung mật độ lớn các cửa hàng vàng lớn và nhỏ, cảnh đối lập diễn ra rõ rệt khi một bên khách chen chúc còn bên cạnh không một ai ghé vào. Để chuẩn bị cho ngày Thần Tài, cửa hàng Bồng Hoa đã bày biện quầy hàng đẹp mắt với đầy đủ các vỉ vàng nhẫn, vàng mỹ nghệ của DOJI cũng như tượng Thần Tài, nhưng khách đổ dồn sang cửa hàng bên cạnh là đại lý của DOJI.

Lý giải tại sao không sang hàng bên cạnh mua để đỡ phải chen chúc, chị Nguyễn Thị Thủy (nhà ở An Dương, Hà Nội) cho biết đã mua quen ở đâu thì chị chỉ tin tưởng ở đó. Dù đã xếp hàng hai tiếng đồng hồ, chị cho biết vẫn kiên trì chờ đến lượt, không mua của hàng nào khác.

"Yếu tố thương hiệu cũng rất quan trọng với người Hà Nội khi chọn mua vàng", anh Lê Xuân Tùng, Giám đốc của Phú Quý giải thích hiện tượng nơi đông nơi vắng ở Hà Nội. Tuy nhiên, anh nhận định với xu hướng mua ngày càng đông như hiện nay, năm sau có thể người dân sẽ phải dần quen với việc mua ở các cửa hàng nhỏ, thay vì chờ hàng tiếng đồng hồ mới mua được hàng hoặc chỉ nhận được giấy hẹn.

Với lý do mua vàng cầu may, người dân ở đây chỉ mua một đến hai chỉ là chủ yếu. Anh Đinh Văn Thăng, nhà ở Đức Giang, Long Biên cho biết anh đi sang nội thành mua một hai chỉ với mong muốn cả năm may mắn. Sau vài năm đi mua trong ngày này, anh cho biết cảm thấy cũng may mắn hơn. Còn chị Nguyễn Thị Thủy cho biết chưa biết vàng Thần Tài có mang lại may mắn thật sự hay không, nhưng chị cảm giác yên tâm hơn trong cả năm khi mua vàng vào ngày này.

Doanh nghiệp vàng chạy đua cho ngày Thần Tài


Từ​  nhiều tháng trước Tết, xí nghiệp sản xuất của Tập đoàn DOJI đã bắt tay vào sản xuất, tổng cộng làm ra khoảng 50.000 sản phẩm, cao hơn nhiều so với năm ngoái. 


Lý giải về việc tăng sản lượng hàng, đại diện DOJI cho biết năm ngoái, chỉ trong hai ngày doanh nghiệp này từng tiêu thụ hết 30.000 sản phẩm.

Còn 2 ngày nữa mới đến ngày vía Thần Tài nhưng không khí mua bán đã bắt đầu sôi động. Không chỉ bó hẹp ở khu vực phía Nam, ngày Thần Tài ngày càng lan rộng ra miền Bắc. Ở thị trường Hà Nội, ba năm trở lại đây người dân bắt đầu đi mua vàng vào ngày này. Năm nay lực mua được dự báo sẽ còn tăng mạnh.

Tương tự DOJI, nhiều doanh nghiệp khác cũng chạy đua gia tăng lượng sản xuất gấp 3 đến 4 lần số sản phẩm dành riêng cho ngày Thần Tài so với năm ngoái, như Công ty Bảo Tín Minh Châu, Công ty Phú Quý.

Ở phía Nam, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cho biết từ hai ngày nay, doanh số bán hàng đã rục rịch tăng so với thời điểm trước Tết. 

vang-than-tai-1-7588-1424939203.jpg
Cảnh chen chúc xếp hàng mua vàng Thần Tài trong năm 2014.
Điểm nổi bật của thị trường ngày Thần Tài năm nay là cuộc chạy đua về sản phẩm độc, lạ dành riêng cho những khách mua vàng cầu may. Năm ngoái, tại thị trường Hà Nội, DOJI là doanh nghiệp duy nhất tung ra sản phẩm dành riêng cho ngày này là đồng xu vàng mỹ nghệ in hình ngựa - biểu tượng của năm Giáp Ngọ. Sang năm nay, xu hướng trên đã được nhiều doanh nghiệp khác "hưởng ứng". 

Tại thị trường Hà Nội dự kiến có khoảng 7 đến 8 loại sản phẩm dành riêng cho ngày Thần Tài năm nay. Doanh nghiệp tiên phong là DOJI, tương tự năm ngoái, sẽ tung ra đồng xu vàng mỹ nghệ ép vỉ in hình con giáp của năm là dê vàng mang tên Kim Dương với ba loại gồm Kim Dương Lộc (một chỉ), Kim Dương Phát (2 chỉ) và Kim Dương Tài (5 chỉ).

Để cạnh tranh với "Dê Vàng" của DOJI, Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng cho ra mắt sản phẩm đồng xu in hình con dê, đóng trong vỉ. Còn tại Công ty Phú Quý, khách hàng có thể chọn bất cứ linh vật nào trong số 12 con giáp.

Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm khác của các công ty như SJC, PNJ được bán cả thị trường phía Bắc và phía Nam như nhẫn tròn trơn, tượng Thần Tài một lượng, miếng Thần Tài một chỉ, tượng hoặc miếng vàng của 12 con giáp, nhẫn Phúc Lộc Thọ.

"Chưa năm nào ngày Thần Tài lại đa dạng sản phẩm như năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có nhiều sản phẩm để lựa chọn, cũng như cuộc cạnh tranh giữa những người bán trở nên gay gắt hơn", đại diện một doanh nghiệp ở Hà Nội nhận định.

Để chiến thắng trong cuộc đua, ngoài yếu tố đa dạng sản phẩm, các doanh nghiệp cũng chú trọng đến giá cả để hút khách hàng. Như mọi năm, DOJI kiên trì với chính sách niêm yết giá ngang bằng với vàng miếng SJC, vốn đắt hơn vàng phi SJC. Đại diện doanh nghiệp này lý giải họ neo giá vàng mỹ nghệ bằng giá SJC để miếng vàng bán ra luôn có tính thanh khoản cao nhất khi khách mang đến cửa hàng bán lại. Bộ Kim Thần Tài của DOJI cũng được bán tại các điểm giao dịch của ngân hàng TPBank. Ngân hàng áp dụng chương trình cứ mua một chỉ, khách được tặng 5.000 đồng.

Còn tại nhiều doanh nghiệp khác, giá sản phẩm cho ngày Thần Tài được áp ngang bằng với những loại vàng 9999 mà họ đang bán nhằm tạo ưu thế giá rẻ cho sản phẩm trong ngày này. Tuy nhiên, khi khách đem bán lại, giá thu mua của cửa hàng thấp hơn 300.000 đến 500.000 đồng so với chiều bán ra.

vang-than-tai-2-3942-1424939204.jpg
Nhiều doanh nghiệp chuẩn bị hàng chục nghìn sản phẩm dành riêng cho ngày Thần Tài, phục vụ nhu cầu mua vàng cầu may của người dân trong ngày mùng 10 tháng Giêng.
Khi dự báo về doanh số bán hàng ngày Thần Tài năm nay, đa số các doanh nghiệp đều tỏ ra lạc quan. "Kinh tế năm ngoái khó khăn nhưng kết quả là khách vẫn xếp hàng rất đông, nhiều người đến muộn không mua được", đại diện SJC nói.

Còn phía DOJI cho rằng sau Tết, nhiều người có thể vẫn còn tiền mừng tuổi, tiền thưởng nên muốn mua chút vàng tiết kiệm, nhất là khi với sản phẩm trọng lượng thấp, khách chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ là có thể sở hữu những sản phẩm mang lại may mắn, đắc lộc cho cả một năm. Một đại diện của DOJI nhớ lại: "Năm ngoái, mặc dù ngày Thần Tài là ngày Chủ nhật nhưng những dòng người vẫn không ngớt xếp hàng liên tục từ đầu giờ sáng tới 22h để mua vàng tại tất cả các trung tâm, cửa hàng trên toàn quốc".

4-5 ngày trước Thần Tài năm nay, theo DOJI, đông đảo khách lẻ đã tìm mua và nhiều bạn hàng, đối tác cũng đặt với số lượng lớn. Vì thế, xí nghiệp sản xuất của Tập đoàn DOJI cũng đang phải liên tục, khẩn trương sản xuất để kịp cung ứng cho thị trường để phục vụ những ngày “chính hội”.

Tương tự, đại diện Phú Quý ở Hà Nội cho rằng lượng bán ra năm nay sẽ vượt xa so với năm ngoái. Chỉ kịp chuẩn bị lượng hàng gấp đôi, ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc công ty lo sẽ bị thiếu hàng. Đây cũng là nỗi lo của PNJ dù công ty đã dự trữ sẵn nhiều hàng so với con số 20.000 sản phẩm tiêu thụ hồi năm ngoái.
Đại diện DOJI cho rằng lực mua sẽ tập trung mạnh nhất vào 3 ngày mùng 9, 10 và 11 tháng Giêng, trong đó cao điểm nhất là ngày Thần Tài (mùng 10). Hút khách nhất năm nay sẽ là sản phẩm một chỉ. Để phục vụ được lượng khách lớn sẽ đổ đến các cửa hàng trong những ngày này, Công ty DOJI sẽ áp dụng giờ mở cửa đặc biệt, từ 7h30 sáng đến 21h tối. Các cơ sở ở miền Bắc mở muộn hơn miền Trung và Nam, đóng cửa từ 20h30.

Tương tự, rút kinh nghiệm từ năm ngoái khi cửa hàng 11h đêm mới đóng được cửa vì khách quá đông, Bảo Tín Minh Châu ở Hà Nội cho biết trong ngày Thần Tài, họ sẽ mở cửa sớm từ 7h30 và đóng cửa muộn lúc 22h, thay vì 17h như thông thường.

Phố vàng tắc nghẽn ngày Thần Tài


Người mua xếp hàng từ sáng sớm khi cửa hàng chưa mở, chỉ vài tiếng sau đã tràn xuống vỉa hè, lòng đường. Hàng trăm nghìn sản phẩm vàng cho ngày Thần Tài được bán hết vèo trong buổi sáng.


 
Phố Trần Nhân Tông, nơi được mệnh danh là trung tâm vàng bạc của Hà Nội, đông nghịt khách tới mua trong ngày Thần Tài (10 tháng Giêng âm lịch, tức 28/2).

 
Người dân quan niệm mua vàng vào ngày Vía Thần Tài sẽ mang lại tài lộc, làm ăn phát đạt cho cả năm, vì vậy họ cố gắng xếp hàng để chờ mua cho được một vài chỉ. Trào lưu mua vàng ngày Thần Tài xuất phát từ trong Nam, mấy năm gần đây lan ra phía Bắc, đặc biệt thịnh hành ở Hà Nội. Khách mua xếp hàng tràn xuống phố gây ùn tắc, lực lượng chức năng phải túc trực để phân luồng giao thông.

 
Các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu đều chạy đua chuẩn bị cho ngày này sau cả năm kinh doanh kém sôi động. Họ chuẩn bị các sản phẩm riêng cho ngày Thần Tài, mang hình ảnh con giáp của năm. Và hầu như cửa hàng nào cũng bố trí nhân viên mặc bộ Thần Tài đón khách.

 
Bên trong các cửa hàng đều chật kín dù bảo vệ hạn chế, chỉ mời khách theo từng đợt vào giao dịch.

 
Một số nơi phát số, tích kê để tránh cảnh chen lấn xô đẩy.

 
Nhân viên các cửa hàng làm việc không ngơi tay từ sáng sớm, nhưng đến trưa khách vẫn đông nghịt. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI dự trù 50.000 sản phẩm vàng Thần Tài cho năm nay. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sản xuất hơn 60.000 sản phẩm. Các đơn vị khác cũng chuẩn bị lượng hàng gấp nhiều lần ngày thường. Nhưng doanh nghiệp lo hôm nay không đủ vàng cung ứng cho khách, phải viết giấy hẹn.

 
Trong ngày Thần Tài, khách chỉ mua khối lượng nhỏ, một vài chỉ.

 
Và đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm mỹ nghệ mang hình con giáp của năm. Năm ngoái, DOJI là đơn vị đầu tiên đưa ra thị trường đồng xu vàng hình con giáp và bán với giá ngang vàng SJC. Năm nay, thị trường có thêm nhiều doanh nghiệp cũng làm vàng hình dê.

 
Thoi vàng in hình Dê cũng được khách hàng ưa chuộng năm nay.

 

Dự báo giao dịch vàng tiếp tục sôi động đến cuối ngày. Nhiều cửa hàng cử nhân viên phục vụ nước uống cho khách đang xếp hàng chờ đến lượt mua.

No comments:

Post a Comment

quangnm