Sunday, February 1, 2015

Cao tốc hiện đại nhất Việt Nam - sức bật cho giao thông TP HCM

Cao tốc hiện đại nhất Việt Nam - sức bật cho giao thông TP HCM

Dài 55 km với tốc độ tối đa 120 km/h, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
"Tuyệt quá, tôi sẽ chỉ mất gần một tiếng rưỡi để đến Vũng Tàu", anh Nguyễn Ngọc Sơn nhà ở quận 5, TP HCM, nói về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 8/2.
Dài 55 km, tốc độ tối đa 120 km/h, cao tốc hiện đại nhất nước này được đánh giá là có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Khi đó, ôtô từ TP HCM đi Long Thành chỉ còn 20 phút, đi Vũng Tàu mất một giờ 20 phút và đi Dầu Giây chỉ còn một giờ.
ct1-1422336900-660x0-5962-1422588862.jpg
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá là một dự án hiệu quả và đúng lúc. Ảnh: H.P.

Trước đây, từ TP HCM đi Vũng Tàu người dân phải mất hơn 2 giờ để đi hết đoạn đường dài 120 km bởi giao thông tại khu vực Ngã ba Vũng Tàu thường xuyên ùn tắc. "Xe đông quá, nhất là container nên riêng đoạn TP HCM đến bò sữa Long Thành đã hết hơn một giờ, tâm trạng rất mệt mỏi", anh Sơn nói.
Ngoài cách đi theo xa lộ Hà Nội rồi rẽ vào quốc lộ 51 về Vũng Tàu, người Sài Gòn còn có lựa chọn khác để "né" kẹt xe tại Ngã ba Vũng Tàu là đi qua phà Cát Lái, về đến Nhơn Trạch (Đồng Nai) rồi vòng ra lại quốc lộ 51. Với lộ trình này, đoạn đường được rút ngắn khoảng 10 km nhưng lại mất thời gian chờ qua phà. Chưa kể trong các dịp lễ Tết, ôtô phải xếp hàng hơn 2 km, chờ cả tiếng mới qua được phà.
Trong khi đó, anh Hải - tài xế một hãng xe lớn chạy tuyến TP HCM - Đà Lạt (Lâm Đồng) cho hay, đoạn đường từ thành phố đến Dầu Giây (Đồng Nai) chỉ dài 70 km nhưng mất gần 3 tiếng. "Chưa kể đoạn từ Suối Tiên đến Ngã ba Vũng Tàu hay bị ùn tắc. Đoạn qua TP Biên Hòa, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dân cư rất đông, xe máy thường băng ngang đường nên ôtô phải chạy rất chậm", anh Hải nói.
Được khởi động từ năm 2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư lên đến 20.630 tỷ đồng được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai - dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai.
Là một trong những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, bà Lê Thị Hồng Vân, ấp 94, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, bà có nửa sào đất bị giải phóng mặt bằng để làm đường. "Khi nghe chủ trương xây dựng đường cao tốc tôi rất ủng hộ vì có thêm đường xá thì xe cộ đi lại sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn", bà Vân nói và cho biết bà được bồi thường hơn 100 triệu đồng.
Cũng bị giải tỏa gần 3 sào đất thổ cư và nông nghiệp để làm đường cao tốc, ông Nguyễn Văn Thành, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất cho biết đã sớm giao đất cho chủ dự án. "Tôi rất ủng hộ chủ trương làm thêm đường, nay thấy con đường đã hoàn thành và rất đẹp nên phấn khởi lắm. Tuy nhiên, nhà nước phải làm sao xây dựng thêm các tuyến đường dân sinh để người dân hai bên tuyến cao tốc này đi lại dễ hơn", ông Thành nêu ý kiến.
c15-1492-1422588862.jpg
Điểm nhấn của tuyến cao tốc là công trình cầu Long Thành dài 2,35 km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5 m. Ảnh: Hữu Công.
Đánh giá về lợi ích do tuyến đường này mang lại, Tổng thư ký hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM Thái Văn Chung cho rằng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là công trình giao thông rất ý nghĩa và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. "Tuyến đường này giúp kéo giảm cự ly cũng như thời gian cho các loại xe từ cảng Cát Lái (TP HCM) đi Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung rất nhiều. Đây là một phương án quy hoạch giao thông đúng đắn", ông Chung nói.
Theo ông Chung, cả doanh nghiệp vận tải cũng như doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đều được hưởng lợi nhờ tuyến đường này. "Tất nhiên, sử dụng đường mới, chất lượng cao hơn thì phải đóng phí. Nhưng với lợi ích do việc tiết kiệm thời gian và nhiên liệu đem lại, các doanh nghiệp vẫn chọn đi đường cao tốc", ông Chung nói và cho biết đến nay vẫn chưa thấy doanh nghiệp nào phản ánh về mức phí mà chủ đầu tư đang thu.
Tuy nhiên, theo ông Chung có một vấn đề mà các doanh nghiệp vận tải chưa hài lòng là việc đặt trạm thu phí ngay giữa tuyến đường có vẻ không phù hợp vì ôtô vừa đổ dốc cầu Long Thành với tốc độ cao thì phải bất ngờ giảm tốc để đóng phí ở trạm Long Phước. "Thông thường phải đặt trạm thu phí ở đầu hoặc cuối tuyến đường. Về lâu dài chủ đầu tư nên nghiên cứu để bố trí trạm ở vị trí phù hợp hơn", vị Tổng thư ký hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM đề nghị.
Đồng quan điểm, ông Đặng Trọng Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Phương Trang - cho biết, tuyến cao tốc này có ý nghĩa rất lớn trong việc tiết kiệm thời gian cũng như chi phí xăng dầu.
Theo ông Hiền, không chỉ phía doanh nghiệp phấn khởi mà người dân cũng hài lòng vì mất ít thời gian hơn. Ngoài ra, việc đưa đường cao tốc vào thông xe cũng bảo đảm an toàn hơn vì ôtô có đường giành riêng với tốc độ cao, không còn phải chạy chung với xe máy. "Đường chất lượng hơn thì đi kèm với đó là chi phí, song với lợi ích của việc tiết kiệm thời gian và nhiên liệu thì các doanh nghiệp vận tải vẫn sẵn sàng đóng phí để đi đường chất lượng, tất nhiên mức phí phải hợp lý", vị Phó giám đốc cho biết.
c8-2965-1422588862.jpg
Toàn tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km sẽ được thông xe vào ngày 8/2 tới. Ảnh: Hữu Công.
Trong khi đó, Thạc sĩ Phạm Sanh (Giảng viên Đại học Giao thông Vận tải) cũng cho rằng, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mở ra đúng lúc và tính hiệu quả rất cao vì từ TP HCM ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc hiện chỉ có tuyến đường duy nhất là quốc lộ 1. Trong đó đoạn qua Hố Nai, Biên Hòa (Đồng Nai) thường xuyên bị kẹt cứng. "Ngoài việc rút ngắn khoảng cách và thời gian nhanh hơn, cao tốc này còn giúp giảm ùn tắc và tai nạn trên quốc lộ 1, nhất là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, nơi có mật độ dân cư rất lớn", ông Sanh cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Sanh, vì cao tốc với 55 km đi qua địa bàn hai tỉnh nên lợi ích mà tuyến đường này mang lại chủ yếu là tăng tính kết nối giao thông. Còn để trở thành động lực cho nền kinh tế phát triển thì phải kết nối cao tốc này với Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang rồi lên Đà Lạt để hoàn thiện hệ thống cao tốc của cả nước. "Tất cả đều đã được quy hoạch rồi, vấn đề là khi nào chúng ta mới làm được thôi", ông Sanh nói.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia giao thông cũng cho rằng để cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây phát huy hiệu quả trọn vẹn hơn, chủ đầu tư cùng Sở GTVT TP HCM cần tính toán để đường vào tuyến đường này dễ hơn vì hiện nay có rất nhiều hướng vào nhưng còn khá rối, làm nhiều người lúng túng. Đồng thời, nghiên cứu làm thêm đường song hành cho xe 2 bánh đi để phát huy hiệu quả được nhiều hơn. "Hiện nhà cửa, dân cư chưa bám đầy hai bên đường cao tốc nên tôi nghĩ việc xây dựng những con đường dân sinh không phải là quá khó", vị Thạc sỹ chuyên ngành giao thông cho hay.

Cao tốc hiện đại nhất Việt Nam trước ngày thông xe toàn tuyến

Toàn bộ 55 km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thông xe vào ngày 8/2. Các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn tất những công việc cuối cùng.
 
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công xây dựng từ tháng 10/2009 có chiều dài gần 55 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h với tổng số vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ.
 
 
Dự án được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Trong đó, 20 km đầu của tuyến cao tốc đi qua địa bàn TP HCM đã được thông xe từ tháng 1/2014. Việc đưa giai đoạn một của dự án vào sử dụng đã giúp rút ngắn đoạn đường từ TP HCM đi Vũng Tàu còn 95 km với thời gian khoảng một giờ 20 phút thay vì 120 km và 2 giờ 30 phút như trước.
 
 
Giai đoạn một là hạng mục phức tạp nhất của toàn dự án vì có tới 11,5 km cầu và cầu cạn.
 
 
Điểm nhấn của giai đoạn này là gói thầu cầu Long Thành dài 2,35 km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5 m.
 
 
Giai đoạn 2 của dự án bắt đầu từ Long Thành (nút giao quốc lộ 51) đến Dầu Giây (quốc lộ 1) dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai.
 
 
Hiện, các công nhân cấp tập hoàn thiện những khâu cuối cùng như thảm nhựa mặt đường, vẽ vạch vôi làn đường...
 
 
... trồng cây xanh giữa dải phân cách dự để dự án kịp thông xe vào ngày 8/2 tới.
 
 
Toàn bộ 55 km của cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thông tuyến. Khi đó, đoạn đường từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) sẽ chỉ còn 50 km với thời gian một tiếng thay vì 70 km và mất đến 3 giờ do thường xuyên bị ùn tắc.
 
 
Theo chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với những điểm nổi bật như: toàn tuyến có 3 nút giao khác mức đảm bảo nguyên tắc chống giao cắt trên đường cao tốc. Các tiêu chuẩn độ dốc dọc, đường cong đứng và đường cong nằm đều đạt ở mức độ tối đa quy định cho đường cao tốc.
 
 
Bên cạnh đó, dọc cao tốc đều có tôn sóng và hàng rào ngăn cách với khu vực dân cư. 100% diện tích mặt đường được trải thảm lớp bê tông nhựa tạo nhám, đảm bảo cho việc tăng độ dính bám bánh xe (đặc biệt trong mùa mưa). Tuyến đường cũng được đầu tư bộ cân xe tự động tốc độ cao, đảm bảo kiểm soát xe vượt tải trọng ngay khi xe đang lưu thông trên đường, không cần dừng lại.
Ngoài ra, gói thầu Giao thông thông minh - ITS đang được triển khai cung cấp đầy đủ hệ thống camera đảm bảo giám sát hình ảnh trên toàn tuyến, kiểm soát lượng xe tại từng vị trí trên tuyến. Đồng thời, áp dụng công nghệ thu phí không dừng, tiết kiệm thời gian cho các phương tiện lưu thông. Gói thầu này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
 
Hữu Công - Hoàng Trường

Thông xe 20 km cao tốc TP HCM - Dầu Giây

20 km đầu tiên của tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe sáng nay. Thời gian đi từ Sài Gòn về Vũng Tàu giờ rút ngắn được 1 giờ.
cat-bang-6673-1388646888.jpg
Lãnh đạo Bộ GTVT, TP HCM và Đồng Nai cắt băng khánh thành 20 km đầu tiên của tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: H.C
Sáng 2/1, Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND TP HCM và tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thông xe 20 km đầu tiên (bắt đầu tư đường vành đai 2 - TP HCM đến quốc lộ 51 - Đồng Nai) của cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc đưa 20 km cao tốc đầu tiên vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ trung tâm TP HCM đến TP Vũng Tàu khoảng một giờ và tránh được kẹt xe ở ngã 3 Tân Vạn và Vũng Tàu. 
"Trước đây phải mất hơn 2 giờ 30 phút để đi từ TP HCM đến Vũng Tàu (khoảng 120 km), nay đi đường cao tốc chỉ mất khoảng 1 giờ 20 phút do khoảng cách rút ngắn còn 95 km", đại diện VEC nói. Ngoài ra, việc đi ngã ba Dầu Giây ngày xưa cũng thường bị kẹt, có thể mất đến 2 giờ 30 phút dù đoạn đường chỉ 70 km. Còn nay chỉ mất khoảng 1 giờ 20 phút, quãng đường cũng chỉ còn khoảng 50 km.
cao-toc-2-5030-1388646889.jpg
Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh qua tuyến cao tốc từ TP HCM đi về phía Đồng Nai. Ảnh: H.C
Ngay sau khi thông xe, VEC sẽ tổ chức thu phí các phương tiện qua đoạn đường này tại trạm đặt trên địa bàn quận 9, TP HCM. Mức thu thấp nhất là 2.000 đồng/km đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt (40.000 đồng/lượt); Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn (60.000 đồng/lượt) và 80.000 đồng mỗi lượt đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.
Theo đánh giá, khi hoàn thành đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ giảm thiểu tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ TP HCM và Đồng Nai. Đồng thời còn thúc đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh của TP HCM như Long Thành, Nhơn Trạch, Gò Dầu, Phú Mỹ...
tram-tphi-4512-1388646889.jpg
Ngay sau khi thông xe VEC sẽ tổ chức thu phí các phương tiện lưu thông qua cao tốc tại trạm thu phí Long Phước đặt trên địa bàn quận 9 với mức phí 2.000 đồng mỗi km. Ảnh: H.C
Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (vay của ngân hàng ADB, JICA và vốn đối ứng). Dự án được chia thành 2 đoạn, đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành, tỉnh Đồng Nai dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM), huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành, Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Ban quản lý dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tiến độ đền bù giải tỏa chậm đã ảnh hưởng đến toàn bộ dự án. Đoạn cao tốc từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31 km dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015. Còn đoạn 4 km từ nút giao thông An Phú (quận 2) đến đầu tuyến đường cao tốc ở quận 9, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào đầu năm 2015.
Theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, các loại xe bị cấm lưu thông trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế dưới 70 km/h, xe lam, xe công nông, máy kéo; môtô 2 bánh, môtô 3 bánh, xe máy (kể các loại xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các loại phương tiện làm nhiệm vụ bảo dưỡng, kiểm tra sửa chữa đường cao tốc); Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ (trừ xe được cấp có thẩm quyền cấp phép); Người đi bộ, xe thô sơ, súc vật; Xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc; Xe có tải trọng trên 10 tấn, xe kéo mooc chuyên dùng, xe container 20 feet đến 40 feet.
Hữu Công

Rút ngắn thêm 5 km đường vào cao tốc TP HCM - Long Thành

Từ 10/1, khi đoạn An Phú đến nút giao Vành đai 2 được đưa vào sử dụng, ôtô từ Sài Gòn đi lên cao tốc tốc TP HCM - Long Thành rút ngắn thêm 5 km so với trước. Toàn bộ các tuyến của cao tốc sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán.
Chiều 7/12, ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 4 km đoạn đường từ An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai 2 (tốc độ thiết kế 80 km/h, 4 làn xe; rộng 26,5 m) thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được đưa vào sử dụng ngày 10/1.
to-chuc-gt1-6724-1420625775.jpg
Phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao An Phú (quận 2). Ảnh: VEC E.
Khi đó, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được kết nối với đại lộ Đông - Tây (Mai Chí Thọ), ôtô không phải vòng qua đường Đồng Văn Cống và Vành đai 2 như trước đây. Việc này góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), đồng thời rút ngắn đoạn đường từ trung tâm thành phố vào cao tốc thêm 5 km so với trước.
Về tiến độ của 31 km còn lại của đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại diện VEC cho biết, hiện nhà thầu đã thi công xong 17 km, còn 14 km cuối đã đạt tiến độ 80 %. Dự kiến toàn bộ 55 km cao tốc sẽ được thông xe vào ngày 8/2 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. "Đây chỉ là mốc thời gian dự kiến, song chắc chắn chúng tôi sẽ thông xe toàn tuyến trước Tết Nguyên đán", ông Quang cam kết.
to-chu-gt2-4763-1420625775.jpg
Phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Vành đai 2. Ảnh: VEC E.
Sau khi toàn tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng, đoạn đường từ TP HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 95 km với thời gian khoảng một giờ 20 phút thay vì 120 km và 2 giờ 30 phút như trước. Đồng thời, từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) sẽ chỉ còn 50 km với thời gian một tiếng thay vì 70 km và mất đến 3 giờ do thường xuyên bị ùn tắc.
Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (vay của ngân hàng ADB, JICA và vốn đối ứng). Dự án được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai - dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hữu Công
Nút giao Vành đai II
Đường dẫn đường cao tốc bắt đầu tại điểm giao cắt với Đại lộ Mai Chí Thọ tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Đường cao tốc chạy về hướng đông 4 km và cắt đường Vành đai II tại nút giao lớn hình loa kèn trumpet đôi. Con đường tiếp tục chạy qua vùng nông nghiệp rộng lớn của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai trước khi giao cắt với Quốc lộ 51 (AH17) cũng tại huyện này.

Xây dựng

Dự án đường cao tốc được khởi công xây dựng vào ngày 3 tháng 10, 2009 với quy mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km.[1] Chủ đầu tư là Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 – chỉ xây dựng bốn làn xe trên toàn tuyến, có vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay ODA.[2] Dự án được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Tuyến đường cao tốc được chia thành hai đoạn do 2 đơn vị cấp vốn gồm: Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành do JICA cấp vốn và Long Thành – Dầu Giây do ADB cấp vốn.[3]

Thông xe

Khoảng 20 km trong tổng số 55 km của đường cao tốc, đoạn từ đường vành đai 2 (thuộc Quận 9) đến Quốc lộ 51 phần thuộc tỉnh Đồng Nai đã được thông xe vào ngày 2 tháng 1, 2014.[4] Ngày 29 tháng 8, thông xe nút giao thông vành đai 2 (phường Phú Hữu, Quận 9). Đoạn đường dài 4km từ nút giao thông An Phú, Mai Chí Thọ (thuộc Quận 2) đến nút giao vành đai 2 được thông xe ngày 10 tháng 1, 2015. Đoạn còn lại (Long Thành – Dầu Giây) được tiếp tục thi công và sẽ hoàn thành và thông xe ngày 8 tháng 2 năm 2015.[5]

Thông số kỹ thuật

Đường cao tốc dài tổng cộng 55,7 km được chia thành hai thành phần:
  • Đoạn An Phú – Vành đai II dài 4 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h; quy mô giai đoạn 1: bốn làn xe, chiều rộng nền đường 26,5 m, chiều rộng mặt đường 2×7,5 m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3 m.[6]
  • Đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế 120km/h (cầu Long Thành có tốc độ thiết kế 100 km/h); quy mô giai đoạn 1: bốn làn xe, chiều rộng nền đường 27,5 m, chiều rộng mặt đường 2×7,5 m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3 m.[6]

No comments:

Post a Comment

quangnm