Game Việt gây bão toàn cầu được viết trong 3 ngày
Trò chuyện với VnExpress, Nguyễn
Hà Đông, người tạo ra con chim nhỏ Flappy Bird đang làm "điên đầu" hàng
triệu người chơi toàn cầu và đem về cho anh nguồn doanh thu lớn, tỏ ra
khá bình thản trước sự nổi tiếng bất ngờ.
Những ngày đầu năm mới, cái tên "Dong Nguyen" và Flappy Bird liên tục xuất hiện trên các tờ báo danh tiếng thế giới từ Forbes, CNN, The Guardian cho đến CNet, Mashable...
Người ta đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: tại sao một game đơn giản cả
về đồ họa lẫn nội dung lại có thể leo lên đỉnh cao của hai kho ứng dụng
lớn nhất thế giới là App Store và Google Play tại 187 nước. Đặc biệt
hơn, tác giả của nó lại là một chuyên gia phát triển người Việt mới 29
tuổi với nguồn kinh phí hạn hẹp.
Flappy Bird đang làm đảo lộn các công thức về thành công trong phát triển ứng dụng.
|
Nhiều người so sánh Flappy Bird với các game đã có trên thị
trường, tuy nhiên, khi trải nghiệm thực tế, họ sẽ thấy trò chơi này tạo
cảm giác hoàn toàn khác biệt. Đó là cảm giác khó chịu vì quá khó để đạt
điểm cao, cảm giác bị "trừng phạt" khi chỉ cần mắc một lỗi nhỏ là trò
chơi kết thúc và họ phải quay lại từ đầu. Người chơi chỉ cần chạm ngón
tay vào màn hình điều khiển con chim đi qua các ống để ghi điểm nhưng họ
phải chạm làm sao "không quá mạnh và cũng không quá nhanh" để chim
tránh bị va vào ống. Nguyễn Hà Đông cho hay, số điểm cao nhất mà
người chơi đạt được mới là hơn 300 và bản thân anh cũng chỉ được 150
điểm. Tất cả những số điểm lên đến hàng nghìn hay hàng triệu mà người
dùng chia sẻ đều là nhờ "hack" máy chủ.
"Flappy Bird là một trong số các trò chơi tôi tạo theo một
phong cách thiết kế hơi kỳ quặc, có phần hơi ngông khi đi hầu như ngược
lại những nguyên lý về thiết kế trò chơi. Sự thành công của nó đã phần
nào giải đáp được câu hỏi của tôi là liệu những gì mình làm có đúng",
Đông cho hay. "'Flappy Bird dẫn đầu bảng xếp hạng thực sự
là nằm ngoài dự đoán của bản thân. Tất nhiên là tôi cảm thấy vui và tự
hào về trò chơi của mình, cũng như rất cảm kích cộng đồng đã đưa Flappy Bird trở thành một trong những trò chơi kinh điển trên điện thoại".
Ngông, mạnh mẽ, cá tính và không muốn bị truyền thông quan tâm
quá mức cũng là cảm nhận của người viết về chàng trai mới 29 tuổi này.
Đông cho hay hòm thư của anh luôn ngập tràn e-mail tiêu cực nhưng anh
"đủ mạnh để chịu đựng trước những nhận xét như thế". Trong khi đó, nhiều
người cho rằng một lập trình viên của Việt Nam không có sự
hậu thuẫn nào có thể tạo ra không chỉ một mà tới 3 trò chơi nằm trong
bảng xếp hạng 10 ứng dụng phổ biến của App Store (ngoài Flappy Bird, Super Ball Juggling và Shuriken Block của
Đông còn đứng ở vị trí thứ hai và thứ sáu) là một kỳ tích mà bất cứ
công ty game hay chuyên gia phát triển độc lập nào cũng phải mơ ước,
do đó "hãy ngừng nói về việc Đông may mắn, trò chơi nhàm chán, sao
chép... Tất cả những điều đó không còn quan trọng, hãy tận hưởng khoảnh
khắc chiến thắng này".
Flappy Bird cũng phản ánh chính con người của tác giả.
Trò chơi chỉ có một mục tiêu và một cách chơi duy nhất: gõ vào màn hình
để điều khiển con chim bay qua các ống, giống như Đông luôn kiên trì
theo đuổi niềm đam mê của mình. Anh đã viết hàng chục game trong thời
gian rảnh rỗi trước khi có được thành công hiện nay.
"Flappy Bird là một thiết kế dựa trên một nguyên mẫu gameplay
kinh điển có mặt trong rất nhiều các trò chơi nổi tiếng. Các trò chơi
của .GEARS (studio do Đông thành lập từ năm 2012) đều theo một triết lý
thiết kế tối giản với lượng nội dung rất ít, buộc phải tăng độ khó để
kéo dài vòng đời của sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh của người
chơi. Để dành được dù chỉ một điểm cũng là rất khó nên việc so sánh giữa
hai người chơi với nhau sẽ rất dễ dàng", Đông giải thích.
Flappy Bird đơn giản, được tác giả viết trong thời gian rảnh rỗi
khoảng 2-3 ngày nhưng đem lại doanh thu hàng tỷ đồng từ quảng cáo.
|
CNet nhận định Flappy Bird thể hiện sự thôi thúc đạt được thành công, muốn vượt qua kỷ lục của chính mình của mỗi người chơi. Còn tạp chí Forbes tin rằng Flappy Bird là minh chứng cho sức mạnh của sự đơn giản.
"Danh tiếng bất ngờ tất nhiên sẽ làm đảo lộn cuộc
sống của bất kỳ ai, đó là chuyện hết sức bình thường. Một nhà phát triển
nhỏ bé có thể có 3 ứng dụng nằm trong top 10 của App Store Mỹ là điều
dường như không tưởng. Truyền thông Mỹ rất thích những câu chuyện như
vậy và họ sẽ tìm cách lái câu chuyện theo nhiều hướng khác nhau để thu
hút dư luận. Mặc dù đã có sự chuẩn bị trước nhưng thực sự tôi vẫn bị bối
rối và có phần cẩu thả trước giới truyền thông", Đông chia sẻ với VnExpress.
Ra mắt từ tháng 5/2013 và bắt đầu phổ biến ngay sau sinh nhật Nguyễn Hà Đông vào tháng 11/2013, hiện số lượt tải của Flappy Bird là
hơn 50 triệu trên iOS và Android, chủ yếu đến từ Mỹ. Trò chơi này vẫn
đang dẫn đầu App Store Mỹ suốt 20 ngày qua và là ứng dụng được download
nhiều nhất tháng 1/2014. Đông từ chối tiết lộ doanh thu của ứng dụng
trên báo chí, nhưng đưa ra mức so sánh tương đương. Đó là trò Paper Toss năm 2010 với 47 triệu lượt tải đã thu về 500.000 USD mỗi tháng nhờ quảng cáo.
Trước thông tin rằng các đại gia game như Zynga có thể mua lại .GEARS
với giá lên đến hàng trăm triệu USD, Đông khẳng định anh không bao giờ
bán Flappy Bird và những gì game mang lại là đủ cho anh theo đuổi những mục tiêu mới. Trong
năm 2014, .GEARS sẽ tiếp tục đưa các trò chơi nhỏ mới và iOS vẫn là nền
tảng được chú trọng nhất. Đông đang tính đến việc thuê ngoài đối với
nền tảng khác.
Châu An
Flappy Bird - trò chơi Việt dẫn đầu kho ứng dụng Apple
Trong những ngày đầu năm mới, trò
chơi Flappy Bird của chuyên gia phát triển người Việt bỗng gây sốt trên
toàn thế giới khi leo lên đỉnh của hai kho ứng dụng lớn nhất hiện nay là
Apple App Store và Google Play.
Trong bài viết "Flappy Bird và sức mạnh của sự đơn giản", tạp chí Forbes cho
hay, chuyên gia phát triển ứng dụng Nguyễn Hà Đông, 29 tuổi ở Hà Nội,
đang gây kinh ngạc khi có tới 3 trò chơi nằm trong bảng xếp hạng 10 ứng
dụng miễn phí phổ biến nhất của App Store, gồm Flappy Bird đứng thứ nhất, Super Ball Juggling thứ hai và Shuriken Block ở vị trí thứ sáu.
Flappy Bird gây tranh cãi bởi game khá đơn giản, vẫn còn lỗi, tạo cảm giác khó chịu khi chơi nhưng lại đang rất thành công.
|
Khác những game gây sốt khác như Candy Crush Saga với hàng trăm vòng chơi và mức độ khó, Flappy Bird rất đơn giản. Đông chia sẻ với TechCrunch
rằng anh chỉ mất 2-3 ngày để phát triển game đang làm mưa làm gió toàn
cầu. Người chơi chỉ cần chạm ngón tay vào màn hình điều khiển con chim
đi qua các ống để ghi điểm. Điều khó là họ phải chạm làm sao "không quá
mạnh và cũng không quá nhanh" để chim tránh bị va vào ống. Ban đầu đa số
người chơi liên tục thất bại trước khi họ vượt qua được "cổng" đầu
tiên. Càng chơi, sự khó chịu càng tăng lên và người chơi đôi lúc cảm
thấy mất kiên nhẫn đến mức muốn ném điện thoại vào tường. Một số chia sẻ
rằng họ chưa từng gặp game nào tạo cảm giác như vậy. "Có lẽ đó là một
trong những lý do kích thích mọi người tiếp tục chơi để ghi thêm điểm và
chia sẻ thành tích qua Facebook, Twitter", một người chơi nhận xét.
Một điểm gây tò mò là tác giả trò này, đã hoạt động trong làng game bốn
năm, lại tỏ ra khá kín tiếng. Một số trang công nghệ đã liên hệ với
Đông qua Twitter. Đông cho biết ứng dụng thu hút trung bình tới 2-3
triệu lượt tải mỗi ngày và anh cũng cảm thấy mình may mắn khi chứng kiến
sự phổ biến trò chơi. Trong khi đó, một vài nguồn tin dự đoán những đại gia game như Zynga có thể muốn mua lại Flappy Bird với giá lên tới hàng trăm triệu USD.
Flappy Bird được đưa lên App Store từ tháng 5/2013 nhưng
mới gây xôn xao từ cuối tháng 1/2014, khiến xuất hiện ý kiến rằng trò
này có thể chỉ gây chú ý trong thời gian ngắn ngủi trước khi rơi vào
quên lãng, và có thể Đông đã dùng thủ thuật nào đó để tăng hạng cho trò
chơi. Tuy nhiên, đa số tin rằng, với kho ứng dụng "khó tính" như App
Store, tác giả sẽ nhanh chóng bị trừng phạt nếu sử dụng mánh khoé. Còn Forbes nhận định "đôi khi điều khiến người ta hài lòng nhất lại là điều đơn giản nhất và Flappy Bird là một ví dụ điển hình". Trong khi đó, Huffington Post
khuyên: "Trò chơi này đầy lỗi và rất khó chịu. Bạn có thể thất bại ngay
cả khi chim chưa va vào ống. Hãy chấp nhận nó. Hãy học cách thư giãn.
Cuộc sống vốn đã rất phức tạp".
Flappy Bird hiện hoạt động trên iOS và Android. Đông chia sẻ trên Twitter rằng phiên bản dành cho Windows Phone sẽ sớm ra mắt.
Châu An
Top 5 video công nghệ hài hước
Máy tính Mac Pro mới của Apple bị
nhầm với thùng rác, công nghệ tạo eo thon đặc biệt của LG, Smart TV "lừa
tình" của Samsung... nằm trong số những video thu hút nhiều người xem
nhờ sự hài hước, dí dỏm.
Top 5 video công nghệ: Khi Bill Gates làm video gây sốt
Bill Gates chia sẻ rằng ông muốn làm một video gây sốt để mọi người biết đến và truy cập vào website từ thiện của mình.
Gates không chỉ được biết đến như là nhà đồng sáng lập ra hãng phần mềm
lớn nhất thế giới, là tỷ phú giàu nhất nước Mỹ mà còn khiến người ta
khâm phục trước những gì ông đang nỗ lực để chống lại bệnh tật hay mang
lại nước sạch và những chương trình giáo dục hiệu quả cho trẻ em ở những
nước nghèo.
Châu An
Top 5 clip công nghệ: Vòng quay của những tin nhắn tình yêu
Ngày nay, rất nhiều mối quan hệ
tình cảm bắt đầu và kết thúc bằng những dòng tin nhắn trên điện thoại.
Đọc lại những gì từng gửi đi và nhận được có thể khiến người ta nhớ lại
cả một quá khứ buồn vui.
Đoạn phim ngắn Life in Text của Laurence và Jessica Jacobs kể
về một anh chàng tuyệt vọng trong tình yêu khi các tin nhắn của anh
không được phản hồi. Rồi anh mở những đoạn hội thoại cũ và nhớ về khoảnh
khắc lần đầu gặp bạn gái trong một bữa tiệc hay những ngày tháng vui vẻ
bên nhau. Video khá dài (11 phút) nhưng nhiều người xem đã thấy chính
mình trong đó.
Châu An
Top 5 clip công nghệ: Dùng máy ATM giả chồng lên máy thật
Cảnh sát Brazil đã phát hiện một
máy ATM trông không khác gì những hệ thống khác, nhưng thực chất là một
thiết bị giả với mục đích lừa người dùng đưa thẻ vào để tội phạm thu
thập thông tin và mã PIN.
10 clip công nghệ gây tiếng vang nhất năm 2013
Đa số các video được thực hiện
công phu, thể hiện phong cách hài hước. Apple, Samsung, Nokia là những
cái tên thu hút nhất trong các clip công nghệ 12 tháng qua.
Top 5 clip công nghệ: Dàn siêu cầu thủ quảng cáo Galaxy
Lionel Messi là đội trưởng đội
bóng World XI, hội tụ những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới như Cristiano
Ronaldo, Wayne Rooney, Radamel Falcao... với sứ mệnh chống lại cuộc xâm
lăng của người ngoài trái đất.
Trong cuộc tìm kiếm cầu thủ, Messi là người đầu tiên được huấn luyện viên Franz Beckenbauer lựa chọn và Ronaldo là cầu thủ cuối cùng xuất hiện. Các cầu thủ đều đeo đồng hồ Galaxy Gear để liên lạc với nhau.
Điều khiến người ta ngạc nhiên là Samsung thuyết phục được cả Messi và Ronaldo cùng hợp tác để đóng quảng cáo trong chiến dịch Football Saves the Day của hãng này.
Châu An
No comments:
Post a Comment