Đệ nhất minh tinh Thẩm Thúy Hằng trở thành Phật tử tu tại gia
Published on July 6, 2013 · 1 Comment
(theo Nam Kha – Báo Lao Động)
Có thể kể những nghệ sĩ bậc thầy
thế hệ trước như cố NSND Phùng Há, Kim Cương, Minh Cảnh, Bạch Tuyết… đã
chọn con đường tu thiền, ăn chay trường, làm việc từ thiện xã hội sau
thời gian chói sáng trên sân khấu. “Người đẹp Bình Dương” Thẩm Thúy Hằng
cũng không ngoại lệ, bà chọn cách tu tại gia, một lòng hướng về cõi
Phật.
Thẩm Thúy Hằng thuở xuân sắc.
Sự nhiệm màu của Phật pháp
Tháng 4.2003, trước ngày Tiến sĩ Nguyễn
Xuân Oánh qua đời khoảng 4 tháng, tại nhà riêng ở Bình Qưới, Thanh Đa
(TPHCM), Thẩm Thúy Hằng đã mời một đạo sư tới thuyết pháp cho chồng. Khi
đạo sư đến nơi, Tiến sĩ Oánh đã thay trang phục chỉnh tề, thắt cravat
nghiêm túc theo tác phong thường ngày của ông. Thẩm Thúy Hằng ngồi bên
cạnh phu quân nói khá nhiều về chuyện hiện thức với vô thường. Sau nhiều
năm ngẫm nghiền kinh Phật và giáo lý, Thẩm Thúy Hằng đã trở thành một
đệ tử rất uyên bác, thẩm thấu nhiều về Phật pháp. Tuy nhiên, bà vẫn mời
đạo sư tới thuyết giáo cho chồng. Tiến sĩ Oánh là sinh viên giỏi nhất
Đại học Harvard Hoa Kỳ, rồi đi theo con đường kinh tế, chính trị, ông
không có cơ hội tiếp xúc với giáo lý nhà Phật. Trước khi về với thế giới
người hiền, ông đồng ý để cho vợ mình là Thẩm Thúy Hằng giúp ông đến
với Phật pháp.
Ngồi trên xe lăn, Tiến sĩ Oánh đã chăm
chú lắng nghe vị đạo sư thuyết giảng Phật pháp, giúp ông siêu thoát phần
con người của xã hội, nhẹ nhàng tách ra khỏi thực tại để nhẹ nhõm,
thanh thản trong lòng khi tuổi tác già nua và bệnh tật đang gặm nhấm ông
từng ngày. Pháp giải thoát rất đơn giản, rằng bao nhiêu kiến thức cao
rộng có giúp gì cho con người khi tàn hơi, kiệt sức? Rằng con người đã
sống bao nhiêu năm liệu có bao giờ nhận ra mình là ai chưa? Nhà Phật
khuyên con người khi đã như thế, những ngày cuối đời hãy tạm gạt bỏ
những gì tồn tại xem nó như một bí ẩn chưa trả lời, thả tâm hồn trôi lạc
về cõi bí ẩn ấy với một đầu óc thanh thản, không khái niệm, không hiểu
biết, vô tri, vô thường…
Sau bài thuyết pháp của vị đạo sư hôm ấy,
Tiến sĩ Oánh cười tươi cho biết ông cảm thấy vô cùng thanh thản… Chỉ
đợi có vậy, Thẩm Thúy Hằng mừng vui bật khóc. Vị đạo sư Duy Tuệ đeo vào
cổ Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oanh một tượng Phật bằng vàng, đeo vào tay chuỗi
tràng hạt… Sau đó 4 tháng, vào ngày 29.8.2003, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh
đã nhẹ nhàng đi vào cõi vĩnh hằng với sắc diện rất thanh thản. Nhờ tấm
lòng và sự am hiểu về Phật pháp của phu nhân Thẩm Thúy Hằng mà Tiến sĩ
Oánh đã có những tháng cuối đời ngộ đạo như một Phật tử hằng bao nhiêu
năm nghiên cứu tu hành.
Con đường đến với cửa Phật
Thẩm Thúy Hằng chọn cho mình cõi Phật là
duyên số và cũng là định mệnh cuộc đời. Ngay từ khi chọn nghệ danh Thẩm
Thúy Hằng, cô gái tên Kim Phụng như đã có tâm hướng về Phật. Chữ Hằng là
tên con sông Hằng bên Ấn Độ, là dòng sông gội rửa mọi tội lỗi, đưa con
người về với cõi vĩnh hằng, về với cõi Phật từ bi. Khi vẫn còn chói sáng
trên màn ảnh và sân khấu, Người đẹp Bình Dương đã dành nhiều thời gian
nghiên cứu Phật pháp và trở thành Phật tử trung thành từ mấy chục năm
qua.
Nhiều người nương nhờ cửa Phật, xuất gia
tu hành để quên đi chuyện tình tan vỡ, buồn đau, bất mãn sự đời. Còn đối
với một nghệ sĩ nổi tiếng như Thẩm Thúy Hằng, việc tu hành là một pháp
giải thoát, một nơi gửi thân ẩn náu, trốn tránh người đời và sự đời, tìm
vui trong lời kinh tiếng kệ, mõ sớm chuông chiều, để phôi pha đi những
nỗi buồn, hoài tiếc một thời trẻ trung, nhan sắc huy hoàng.
Thẩm Thúy Hằng giã từ những hào quang của
cuộc đời không chút dễ dàng. Bẵng đi một thời gian, khoảng năm 2006 bà
bất ngờ trở lại sân khấu với hai kịch bản viết về tình yêu, hạnh phúc.
Nhiều người cho rằng là do nghiệp duyên với cuộc đời của bà chưa dứt.
Nhưng thật ra, nếu để ý kỹ, những tác phẩm mà bà mang từ cõi Phật lên
sân khấu mang thông điệp rất rõ ràng, đầy tính nhân văn nhà Phật. Nhiều
năm tu tại gia, làm tu sĩ, phật tử nhưng nghĩa vụ gia đình, vương vấn
tình bằng hữu và nghiệp đời làm sao Thẩm Thúy Hằng dứt bỏ hồng trần.
Nhưng bà trở lại sân khấu lần ấy từ sự thanh thản của một phật tử đã ngộ
đầy đủ Phật pháp.
Đức Phật chỉ dạy rằng : “Nhứt thiết chúng
sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả mọi chúng sanh ai ai cũng có
Phật Tánh, còn gọi là tánh giác ngộ. Đó là tánh sáng suốt hoàn toàn
tuyệt đối. Dù là kẻ ngu hay người trí cũng đều có Phật Tánh như nhau.
Chỉ tại sự mê ngộ chẳng giống nhau, chẳng đồng đều, cho nên thế gian mới
có kẻ ngu, người trí. Người ngộ được Phật Tánh sẽ thấy cảnh trần càng
đẹp, càng thuần. Phật Tánh hay tánh giác ngộ chỉ hiện ra khi tâm phiền
não không còn, cũng như khi mây đen tan biến hết thì mặt trăng sáng hiện
ra vậy. Tất cả mọi chúng sanh ai ai cũng sẽ trở thành một vị Phật, nếu
biết tu tâm dưỡng tánh theo đúng Chánh Pháp. Không cần phải qua tận Tây
Trúc, Ấn Độ để tìm Phật. Cũng không cần phải vào tận chốn rừng sâu, hay
trèo non lội suối, cũng không cần phải làm những chuyện thay đổi hình
tướng, không cần phải làm những chuyện dị hình dị tướng, không cần làm
những chuyện khác thường khác đời gì cả. Thẩm Thúy Hằng đã đến với cửa
Phật bằng con đường huyền diệu ấy.
Thẩm Thúy Hằng dự đám cưới con trai diễn viên hài Mỹ Chi (tối 25 tháng 5 năm 2013).
Còn mãi một Người đẹp Bình Dương
Khi thấy “người đẹp Bình Dương” gặt hái
hết thành công này đến thành công khác, ở nhiều lĩnh vực, nhiều người
cho rằng cuộc đời quá nhiều ưu ái cho bà. Thực ra, để khẳng định được
tên tuổi của mình ở chốn Sài thành đầy sự bon chen, ngoài một chút may
mắn ban đầu, bà đã trải qua cả một đời lao động nghệ thuật cần mẫn, khổ
luyện. Sự sáng tạo và lao động cật lực của Thẩm Thúy Hằng là một tấm
gương để những người làm nghệ thuật ngưỡng mộ.
Một nghệ sĩ cùng thời với Thẩm Thúy Hằng
đã tâm sự : “Tôi là một trong hàng vạn tín đồ yêu đơn phương Thẩm Thúy
Hằng như yêu một Nữ hoàng nhan sắc. Nhưng với tôi, tình yêu còn là sự nể
phục đến kính trọng tấm gương tài năng, nhan sắc và lao động nghiêm
túc, hết mình vì nghệ thuật, vì khán giả”. Theo ông, việc Thẩm Thúy Hằng
tu hành, ăn chay trường, lánh xa chốn ồn ào là lẽ thường của một tên
tuổi lừng danh như bà. Khi thời nhan sắc không còn, đã héo úa, phai tàn,
bà rút vào im lặng, tịnh tâm bỏ mặc người đời hoài tiếc và nhớ mãi
những gì đã có.
Đối với một nghệ sĩ nổi tiếng như Thẩm
Thúy Hằng, việc nhờ thẩm mỹ giúp lưu giữ nhan sắc là không thể tránh
khỏi. Ai cũng muốn mình trẻ trung, xinh đẹp vĩnh viễn trong lòng người
ái mộ. Chỉ tại góc nhìn hẹp, không quen của quan niệm về thẩm mĩ, sắc
đẹp người Á Đông và người Việt chúng ta. Từng có lúc tại Sài Gòn vào
thập niên 1960, người đời đã so sánh Thẩm Thúy Hằng ngang với những minh
tinh Châu Á và thế giới. Việc về cuối đời bà phải gánh chịu hậu quả của
những lần “dao kéo” thời còn trẻ cũng là lẽ thường tình, theo triết lý
nhà Phật. Mai này bà có đi sum hợp với chồng ở thế giới vĩnh hằng, hẳn
người đời sau không ai nhớ tới khuôn mặt xấu xí của bà khi về già, mà
mãi mãi còn đọng lại trong lòng người hâm mộ nghệ thuật một Người đẹp Bình Dương bất hủ theo thời gian !
Thẩm Thúy Hằng sắm vai nữ chính (Tam Nương) trong bộ phim Người đẹp Bình Dương, 1957.
Dung nhan Thẩm Thúy Hằng trên ảnh lịch, 1959.
Thẩm Thúy Hằng và phu quân – Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh.
Thẩm Thúy Hằng dự buổi ra mắt vở tuồng Nước biển mưa nguồn
của đoàn Ánh Chiêu Dương, ngày 6 tháng 8 năm 1966. Từ trái qua : Soạn
giả Năm Châu (Nguyễn Thành Châu), Thẩm Thúy Hằng, Trung tướng Nguyễn Văn
Thiệu (bây giờ là Chủ tịch Ủy ban Lãnh đạo Quốc gia) và phu nhân Nguyễn
Thị Mai Anh.
Thẩm Thúy Hằng chụp ảnh cùng con gái mới chào đời.
Thẩm Thúy Hằng trong một cảnh phim.
Thẩm Thúy Hằng sở hữu vẻ đẹp lạnh lùng mà quyến rũ chết người, đài các nhưng cũng rất nóng bỏng.
Trong phim Nàng, 1970.
Thẩm Thúy Hằng thủ vai Ngọc Yến và Ngọc Dung (chị em song sinh) trong phim Như hạt mưa sa, 1971.
Với tài tử Trần Quang.
Thẩm Thúy Hằng năm 1972.
Sóng tình
(1972) là bộ phim đầu tiên Thẩm Thúy Hằng tự bỏ kinh phí ra sản xuất
(bà thủ vai nữ chính), có sự tham gia của nhiều tài tử Việt Nam Cộng hòa
và Đài Loan. Truyện phim dường như tường thuật cuộc đời của chính Thẩm
Thúy Hằng, nói về cô gái trẻ vì gia đình cưỡng ép mà phải kết hôn với
một người đàn ông mà cô không hề có tình cảm, nhưng trải qua nhiều sóng
gió, cô đã giành được hạnh phúc với một người đàn ông đã trao cho cô
tình cảm cao thượng, thủy chung.
Đôi mắt này một thời làm say đắm nam giới khắp Á châu.
Thẩm Thúy Hằng hóa thân thành cô gái hippie trong một cảnh phim.
Dung nhan Thẩm Thúy Hằng trên trang bìa tạp chí Phụ nữ Diễn đàn.
Thẩm Thúy Hằng trong vòng vây của người ái mộ Nhật Bản.
Thẩm Thúy Hằng trong phim Tứ quái Sài Gòn,
1973. Không chỉ gây sốt vé vào thời điểm công chiếu mà bộ phim này đã
trở thành cảm hứng cho thể loại phim hài du ký ở nhiều nước Á châu.
Với Thanh Tuyền tại sự kiện Ngày Điện ảnh Việt Nam kỳ VI, 22 tháng 9 năm 1974.
Với La Thoại Tân trong phim Giỡn mặt tử thần (1975).
Với một tài tử Mỹ trong siêu phẩm hành động Vàng (1975).
Với Túy Hoa và Năm Châu trong ngày 30 tháng 4 năm 1975.
No comments:
Post a Comment