Tuesday, March 31, 2015

Những hình ảnh ấn tượng trên sao Hỏa

Những hình ảnh ấn tượng trên sao Hỏa

Thiết bị chụp ảnh trên tàu thăm dò của NASA ghi lại hình ảnh thung lũng, các vùng đất cằn cỗi hay miệng núi lửa của hành tinh đỏ.
 
Mê cung Noctis Labyrinthus trên bề mặt sao Hỏa. Tên gọi của nó bắt nguồn từ đặc điểm các thung lũng dốc cắt ngang, giống như một cấu trúc mê cung khổng lồ.
 
 
Vùng đất cằn cỗi bị xói mòn ở Aram Chaos, một miệng núi lửa rộng lớn gần xích đạo của sao Hỏa. Khu vực này đã gần bị đá trầm tích lấp đầy.
 
 
Miệng núi lửa đảo ngược ở khu vực Arabia Terra của sao Hỏa, có đường kính khoảng 250 m.
 
 
Một trong những đụn cát đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện trên bề mặt hành tinh đỏ, ở miệng núi lửa Proctor.
 
 
Vùng Nili Fossae chứa mỏ đất sét là một trong những khu vực thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Nơi này cung cấp các điều kiện nghiên cứu vật chất hữu cơ.
 
 
 
Đụn cát có hình thù giống một con rắn khổng lồ trên vùng đồng bằng Hella. Nó hình thành dưới tác động của những cơn gió thổi cùng một hướng trong thời gian dài.
 
 
Một miệng núi lửa mới hình thành.
 
 
Thiết bị tự hành Curiosity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (góc phần tư bên trái) và dấu vết mà nó để lại trên bề mặt hành tinh đỏ.
 
 
Bão bụi trên cao ở vùng đồng Amazonia Planitia.
 
 
Lốc bụi để lại những đường xoắn trên bề mặt sao Hỏa.
 

Dấu vết mới về sự sống trên sao Hỏa

Thiết bị tự hành Curiosity của NASA phát hiện dấu hiệu của nitrat, trong đá ở sao Hỏa. Chất này là một trong những yếu tố quan trọng giúp định hình sự sống trên Trái Đất.
32-si-8678-1427251852.jpg
Thiết bị tự hành Curiosity trên sao Hỏa. Ảnh: Reuters/NASA
Thiết bị phân tích mẫu vật (SAM) trên sao Hỏa xác định ba mẫu được tìm thấy gần khu vực hạ cánh của Curiosity. SAM làm nóng chúng trong một cấu trúc nhỏ giống như lò thí nghiệm, phân tích hơi tạo ra và phát hiện một lượng nitơ monoxit đáng kể.
"Thứ chúng tôi phát hiện là nitơ monoxit, nhưng chúng ta biết rằng trong các thí nghiệm, khi chúng ta làm nóng nitrat, chúng sẽ phân hủy theo cách có thể dự đoán được. Và đó là lý do vì sao chúng tôi nghĩ rằng đây là nitrat", RT dần lời Jennifer Stern của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nói.
Nitrat là một hình thức tự nhiên của nitơ trong đất. Nhóm chuyên gia loại trừ khả năng tiếp xúc với các chất hóa học khác và nhận thấy rằng kết quả phân tích vẫn hiển thị lượng nitơ đủ để vi sinh vật hình thành sự sống ở những vùng khô hạn nhất trên Trái Đất.
Các nhà khoa học từ lâu muốn tìm kiếm các phân tử carbon hữu cơ, "ứng viên" hàng đầu cho bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa. Tuy nhiên, nitơ cũng là yếu tố cần thiết. Nghiên cứu được công bố hôm 23/3 cho rằng sao Hỏa chứa một dạng đặc biệt của nitơ có lợi cho sự tồn tại của đời sống vi sinh vật, nếu có tồn tại. Vi sinh vật sử dụng nitơ để hình thành các thành phần của sự sống như axit amin, nucleobase (cấu tạo ADN và ARN).
Nguồn nitrat trên sao Hỏa hiện chưa được xác định rõ. Chuyên gia của NASA tin rằng một cú sốc nhiệt lớn, do hiện tượng thời tiết hoặc va chạm thiên thạch gây ra, có thể là nguyên nhân và họ sẽ tiếp tục kiểm tra.

Bên dưới bề mặt sao Hỏa có màu xanh xám

Hình ảnh mới từ thiết bị thăm dò Curiosity cho thấy phần dưới bề mặt sao Hỏa có màu xanh xám thay vì đỏ. 
sao-hoa-4323-1425491558.jpg
Sao Hỏa vốn được coi là hành tinh có đỏ vì trên bề mặt có oxit sắt, nhưng vật chất mới thu thập bên dưới cho thấy màu xanh xám. Ảnh: NASA
Theo kết quả "đào bới" bên dưới bề mặt của sao Hoả, thiết bị thăm dò Curiosity phát hiện có dạng màu sắc kết hợp giữa xanh và xám. IBTimes hôm 3/3 cho hay, Curiosity tìm kiếm tại khu vực mũi khoan thứ ba ở đỉnh Telegraph, vị trí gần núi Sharp. Thiết bị ở đây trong nửa năm và thu thập các mẫu vật giúp các nhà khoa học xác định màu sắc. 
Giống Trái Đất, sao Hỏa chủ yếu được hình thành từ silic, oxy và chứa một lượng lớn sắt, magie, nhôm, canxi, kali. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngạc nhiên khi phát hiện lượng silic tại khu vực đỉnh mang tên Telegraph.
"Khi vẽ đồ thị tỷ lệ silic với magie và tỷ lệ silic với nhôm, chúng tôi nhận thấy khu vực đỉnh Telegraph có tỷ lệ gần đến mức giới hạn mà chúng tôi từng biết đến", Doug Ming, một nhà điều tra thuộc dự án Curiosity của NASA, nói. 
Sao Hỏa vốn được coi là hành tinh có màu đỏ vì trên bề mặt có oxit sắt. Quá trình tiếp xúc với oxy và tạo ra rỉ sét và nguyên nhân khiến bề mặt hành tinh có màu đỏ.

Chàng trai Việt lọt vào danh sách 100 người có thể lên sao Hỏa

Vũ Quốc Anh là một trong 100 ứng viên vượt qua vòng tuyển chọn thứ hai, tiến gần hơn tới danh sách những người đầu tiên sống trên sao Hỏa.
Quocanh3-3039-1389688076-3640-1426232887
Vũ Quốc Anh. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Vũ Quốc Anh tên thật là Vũ Xuân Linh, 32 tuổi. Anh hiện làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Hà Nội. Trước đó, anh làm trong ngành marketing ở TP HCM và từng có khoảng thời gian dài học tập, làm việc ở Mỹ, Singapore, Chile. Quốc Anh là một trong 9 người Việt có tên trong danh sách dự tuyển và vượt qua vòng hai của chương trình Mars One, tìm kiếm người lên sao Hỏa vào năm 2024.
Khi biết mình được lựa chọn vào danh sách 100 người, Quốc Anh chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi. Bởi nội dung tuyển chọn ở vòng này khó hơn, yêu cầu đối với các ứng viên về hiểu biết và các thông tin liên quan đến chương trình cũng cao hơn so với vòng trước đó".
100 người tham gia vòng tuyển chọn thứ ba được lựa chọn từ 660 ứng viên sau khi tham gia một cuộc phỏng vấn cá nhân. Họ gồm 39 người Mỹ, 31 người từ châu Âu, 16 người châu Á, 7 người đến từ châu Phi và 7 người ở châu Đại Dương. Họ phải thể hiện sự hiểu biết về những mối nguy hại có thể xảy ra, tinh thần đồng đội, động lực khi trở thành thành viên của chuyến đi này và các câu hỏi tâm lý.
Bình tĩnh, tự tin và không kỳ vọng vào những điều không thực tế là những lý do mà Quốc Anh tin rằng đã giúp anh vượt qua vòng phỏng vấn này.
Trong một cuộc trao đổi trước đây với VnExpress, Quốc Anh từng nói rằng vì thích khám phá và làm những điều táo bạo, nên khi biết thông tin tuyển phi hành gia lên sao Hỏa, chàng trai quê Thái Bình không ngần ngại nộp đơn.
Trong vòng ba, 100 ứng viên sẽ được chia thành các nhóm, mỗi nhóm 4 thành viên (hai nam, hai nữ) và cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ban tổ chức chưa công bố nội dung cụ thể của vòng thi, nhưng họ sẽ lựa chọn 6 đội xuất sắc nhất cho đợt huấn luyện cuối cùng.
Mars One là một dự án phi lợi nhuận của Bas Lansdrop, một doanh nhân người Hà Lan. Dự án được đánh giá là táo bạo nhất từ trước đến nay với mục đích đưa 4 người đầu tiên lên định cư tại sao Hoả trên chiếc phi thuyền "một đi không trở lại", tức là dành cho những người có ý định sống nốt phần còn lại của cuộc đời trên sao Hỏa, vào năm 2024.
Chương trình tuyển chọn được khởi xướng từ năm 2011 và nhận được hơn 200.000 hồ sơ từ khi công bố kế hoạch tuyển chọn vào tháng 4/2013. Đối tượng tham gia là công dân của bất kỳ nước nào, không phân biệt ngôn ngữ, trình độ, tôn giáo.
Trong thời gian sinh sống trên Sao Hỏa, các ứng viên sẽ phải sống trong môi trường hoàn toàn xa lạ, cách Trái Đất hơn 50 triệu km, và nhiệt đột trung bình dưới 0 độ C. Họ sẽ phải tự trồng lương thực và tìm cách tồn tại trên hành tinh đỏ.

Hơn 1.000 người được huấn luyện làm cư dân Sao Hỏa

Hơn 1.000 ứng viên được lựa chọn để tham gia chương trình huấn luyện làm cư dân Sao Hỏa, trong một chuyến đi lên hành tinh đỏ do công ty Hà Lan tổ chức.
nasa-5108-1388994196.jpg
Cuộc sống trên sao Hỏa tương đối khắc nghiệt, song hàng nghìn người vẫn muốn sinh sống trên hành tinh này. Ảnh minh họa: NASA
AFP cho hay, 1.058 ứng viên này được tuyển chọn từ 200.000 người, đến từ 140 quốc gia trên thế giới. Các ứng viên được lựa chọn dựa trên tiêu chí có tinh thần không khuất phục, khả năng phán đoán tốt, không có tiền sử bệnh tật hay nghiện ma túy và có thể nói tiếng Anh trôi chảy.
Sau quá trình tuyển chọn, các ứng viên này sẽ được tham gia khóa huấn luyện kéo dài hai năm, bao gồm các bài tập về thể lực và cảm xúc. Kết thúc hai năm luấn luyện, chỉ còn 24 người được lựa chọn đưa lên Sao Hỏa trong hành trình bắt đầu vào năm 2024.
Mars One, đơn vị tổ chức chuyến đi này cho biết, trở ngại lớn nhất trong hành trình lên Sao Hỏa đó là các ứng viên sẽ chỉ có tấm vé một chiều tới hành tinh này, bởi chi phí cho chuyến đi rất đắt đỏ.
Trong thời gian sinh sống trên Sao Hỏa, các ứng viên sẽ phải sống trong môi trường hoàn toàn xa lạ, cách Trái Đất hơn 50 triệu km, và nhiệt đột trung bình dưới 0 độ C. Họ sẽ phải tự trồng lương thực và tìm cách tồn tại trên hành tinh đỏ.
Mars One là một dự án phi lợi nhuận của Bas Lansdrop, một doanh nhân người Hà Lan. Dự án được thực hiện nhằm mục tiêu đưa người lên định cư trên Sao Hỏa vào năm 2024. Chương trình tuyển chọn được khởi xướng từ năm 2011.

78.000 người tình nguyện sống trên sao Hỏa

Dự án đưa người lên sao Hỏa của một công ty tại Hà Lan thu hút sự chú ý của hàng chục nghìn người trên khắp thế giới.
> Nhiều công ty tài trợ dự án đưa người lên sao Hỏa
sao-hoa-5-363652-1368150846_500x0.jpg
Cuộc sống trên sao Hỏa tương đối khắc nghiệt, song hàng nghìn người vẫn muốn lên đó. Ảnh: hdwpapers.com.
Năm ngoái Mars One, một công ty tại Hà Lan, thông báo họ sẽ tuyển chọn người cho hành trình tới sao Hỏa trong năm 2013. Từ ngày 22/4, những người muốn lên hành tinh đỏ có thể nộp đơn ứng tuyển. Từ đó tới nay 78.000 người đã nộp đơn. Nhưng công ty dự đoán số người đăng ký sẽ lên tới 500.000 khi quá trình tiếp nhận hồ sơ kết thúc vào ngày 31/8 năm nay,  Time đưa tin.
"Hóa ra đây là công việc mà người ta ao ước nhất trong lịch sử", Bas Lansdorp, người đồng sáng lập Mars One, bình luận.
Các ứng cử viên phải trên 18 tuổi và có ý định sống nốt phần đời còn lại trên sao Hỏa. Mars One không đưa ra tiêu chí về độ tuổi tối đa, quốc tịch, giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ hay trình độ kỹ thuật. Nếu ứng cử viên không nói tiếng Anh, họ sẽ học ngôn ngữ này trong vài năm nếu Mars One chọn họ.
Cuộc sống thường nhật trên sao Hỏa không giống như những chuyến dã ngoại. Mars One nói những cư dân tương lai trên hành tinh đỏ sẽ phải xây dựng và bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, nghiên cứu lịch sử địa chất trong môi trường rất khắc nghiệt - thiếu khí oxy và nhiệt độ khá cao.
Song Mars One tuyên bố họ không tìm kiếm những ứng cử viên có các kỹ năng đặc biệt - chẳng hạn như những cử nhân khoa học. Thay vào đó, công ty sẽ chọn những người hiểu sâu sắc mục đích của dự án, sẵn sàng xây dựng và duy trì những mối quan hệ bền vững trên hành tinh đỏ, khả năng tự đánh giá bản thân và đáng tin cậy. Ngoài ra công ty cũng muốn những người đó có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh, tò mò, sáng tạo, luôn lạc quan và có tài xoay sở.
"Các ứng cử viên sẽ tập luyện trong 8 năm trước khi họ rời trái đất", ban lãnh đạo công ty tiết lộ.
Để đăng ký, các ứng cử viên phải tải một đoạn video lên trang web của Mars One để giải thích tại sao họ là người thích hợp với cuộc sống trên sao Hỏa. Công dân của hơn 120 nước đã tải video. Phần lớn họ tới từ Mỹ.
"Trước đây người ta thường tuyển những phi công dũng cảm và lái máy bay phản lực trong hàng nghìn giờ để đào tạo thành phi hành gia. Nhưng thời đó đã qua rồi. Giờ đây chúng tôi quan tâm tới khả năng duy trì quan hệ tốt đẹp của phi hành gia đối với những người xung quanh", Norbert Kraft, giám đốc y tế của Mars One và từng làm việc cho NASA, phát biểu.

Nhiều công ty tài trợ ý tưởng 'bán vé tới sao Hỏa'

Mars One, công ty Hà Lan từng công bố ý tưởng thực hiện chuyến bay một chiều tới sao Hỏa, đã nhận những khoản tiền đầu tiên từ các công ty.
> Bán vé một chiều tới sao Hỏa
> Hà Lan mơ làm truyền hình thực tế trên sao Hỏa
Hình minh họa của Mars One về những
Hình minh họa của Mars One về những "ngôi nhà" đầu tiên của con người trên sao Hỏa. Ảnh: Mars One.
Hồi tháng 7 Mars One thông báo sẽ tổ chức một trò chơi xổ số trên khắp thế giới để chọn lựa 40 người có khả năng trở thành nhà du hành. Những người này sẽ tham gia chương trình tập luyện trong một sa mạc trong ba tháng. Trong quá trình tập luyện, Mars One sẽ loại 30 người. Phi thuyền sẽ chở 4 trong số 10 người còn lại lên sao Hỏa trước ngày cuối cùng của năm 2023. Sau đó cứ hai năm công ty sẽ đưa 4 người lên đó. Mars One sẽ phóng tàu vận tải đầu tiên lên hành tinh đỏ vào năm 2016 và đưa thiết bị thăm dò tự hành lên đó vào năm 2018.
"Gần một năm trước chúng tôi kêu gọi các nhà công nghệ hợp tác với chúng tôi để thực hiện một giấc mơ táo bạo là đưa người lên sao Hỏa. Hôm nay ý tưởng của chúng tôi đã chuyển từ giai đoạn lập kế hoạch kỹ thuật sang giai đoạn nhận tài trợ. Sự chuyển tiếp này tạo nền tảng cho việc biến ý tưởng thành hiện thực", Bas Lansdorp, chủ tịch của công ty Mars One, phát biểu.
Nhà cung cấp dịch vụ máy chủ Byte Internet, hãng luật VBC Notarissen, hãng tư vấn Meetln, trang New-Energy.tv và Dejan SEO - một công ty cung cấp dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là những doanh nghiệp đầu tiên tài trợ cho Mars One. Tất cả doanh nghiệp này đặt trụ sở tại Hà Lan.
"Đưa người lên sao Hỏa không chỉ là một dự án táo bạo của Mars One, mà còn là động lực để con người khám phá những nơi mà chúng ta chưa tới. Chúng tôi cảm thấy vinh dự khi trở thành nhà tài trợ cho dự án này", Dan Petrovic, tổng giám đốc của công ty Dejan SEO, phát biểu.
Ban lãnh đạo của Mars One cho hay, họ đã đàm phán với một số công ty cung cấp dịch vụ bay vũ trụ trên khắp thế giới và ít nhất một công ty đã đồng ý cung cấp mọi thiết bị cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên sao Hỏa. Tiền mà Mars One nhận từ các nhà tài trợ sẽ được dành cho hoạt động nghiên cứu các dạng cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng trên hành tinh đỏ. Theo tính toán của công ty, chi phí dành cho chuyến bay đầu tiên lên sao Hỏa sẽ lên tới khoảng 6 tỷ USD.

Bán vé một chiều tới sao Hỏa

Một công ty tại Hà Lan sẽ tổ chức quay xổ số trên khắp thế giới để lựa chọn 40 người cho chuyến bay lên sao Hỏa trong tương lai gần.
> Dịch vụ du lịch mặt trăng
> Những dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa
Mars One sẽ giúp bạn bay tới sao Hỏa để sống, nhưng bạn phải nhớ rằng đó là chuyến bay một chiều.
Mars One sẽ giúp bạn bay tới sao Hỏa để sống, nhưng bạn phải nhớ rằng đó là chuyến bay một chiều. Ảnh: Fox News.
Nếu ước mơ của bạn là sống ở một nơi ngoài địa cầu thì bạn là đối tượng mà Mars One, một công ty tại Hà Lan, tìm kiếm. Mars One ra đời với sứ mệnh mang đến cơ hội sống trên sao Hỏa. Nhưng bạn phải nhớ kỹ rằng đó là chuyến bay một chiều, nghĩa là bạn sẽ không bao giờ quay trở lại trái đất sau khi lên phi thuyền để bay tới hành tinh đỏ.
Vào năm sau Mars One sẽ tổ chức một trò chơi xổ số trên khắp thế giới để chọn lựa 40 người có khả năng trở thành nhà du hành. Những người này sẽ tham gia chương trình tập luyện trong một sa mạc trong ba tháng. Trong quá trình tập luyện, Mars One sẽ loại 30 người. Phi thuyền sẽ chở 10 người còn lại lên sao Hỏa trước ngày cuối cùng của năm 2023 để tạo nên nhóm người định cư đầu tiên trên đó, Fox News đưa tin.
“Họ sẽ sống trên đó trong phần đời còn lại. Chúng tôi sẽ tạo sẵn một khung cảnh thích hợp cho cuộc sống của họ trên sao Hỏa. Sau đó cứ hai năm chúng tôi sẽ đưa 4 người lên hành tinh đỏ”, Bas Lansdorp, người sáng lập Mars One, phát biểu.
Sau khi cộng đồng người trên sao Hỏa xây dựng được cơ sở vật chất hiện đại, họ có thể quay trở lại trái đất để thăm viếng người thân, bạn bè. Tuy nhiên, Lansdorp không cam kết rằng khả năng đó chắc chắn sẽ xảy ra.
“Các phi hành gia mà chúng tôi đào tạo sẽ tham gia chuyến bay một chiều. Tôi không dám chắc một ngày nào đó chúng tôi có thể cung cấp vé khứ hồi”, Lansdorp nói.

Những dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Hàng chục tàu vũ trụ, máy móc, vệ tinh, kính thiên văn được gửi tới sao Hỏa để tìm kiếm sự sống ở hành tinh này. Một số nghiên cứu mang lại những kết quả bất ngờ, nhưng cũng có những điều đến nay vẫn còn là ẩn số.
gg
Hai nửa sao Hỏa hoàn toàn khác nhau. Điều này làm đau đầu các nhà khoa học nhiều năm nay. Bắc bán cầu của hành tinh đỏ là bình nguyên thấp và phẳng, là một trong những bề mặt phẳng phiu nhất trong tất cả các hành tinh thuộc Thái Dương Hệ. Một số giả thuyết cho rằng nước từng tồn tại ở bán cầu Bắc, do đó bề mặt nơi này nhẵn và phẳng. Trong khi đó, bề mặt nam bán cầu lồi lõm, gãy khúc, có độ cao trung bình từ 4-8 km so với bắc bán cầu. Các nhà khoa học cho rằng, có thể nam bán cầu từng chịu một trận thiên thạch tàn phá trên diện rộng. Ảnh: Fineline.
hgg
Khí metan trên sao Hỏa. Năm 2003, robot tự hành "Mars Express" của Cơ quan hàng không vũ trụ Châu Âu đã phát hiện trên sao Hỏa có khí metan. Các nhà khoa học đánh giá, khí metan đã tồn tại trên sao Hỏa chừng 300 năm nay, tuy nhiên không ai lý giải được bằng cách nào và sinh vật nào đã tạo ra khí metan ở đây (thông thường, khí metan chủ yếu do động vật sản sinh ra). Ảnh: athena.cornell.edu.
ggg
Nước trên Sao Hỏa. Mặc dù có rất nhiều bằng chứng nói rằng trên sao Hỏa ngày xưa đã từng có nước ở dạng lỏng, nhưng hiện nay còn không vẫn còn là một điều bí ẩn. Áp suất khí quyển trên sao Hỏa chỉ bằng 1% so với trái đất, do đó khả năng nước đọng lại trên bề mặt sao Hỏa là rất thấp. Thế nhưng những đường rãnh trên sao Hỏa luôn được xem là bằng chứng cho thấy có nước chảy ít nhất 1 lần trong năm. Ảnh: Fineline.
pp
Sao Hỏa từng có đại dương bao la. Hầu hết các chuyến viễn thám Hỏa tinh đều cho 1 kết quả trùng lặp - trên sao Hỏa có nhiều dấu hiệu cho thấy ở đó từng có đại dương, hệ thống sông ngòi, kênh rạch phong phú, phức tạp. Các nghiên cứu cho rằng sao Hỏa trước đây có nhiệt độ ấm áp hơn và có nước, là điều kiện để có sự sống. Ảnh: Fineline.
p
Có sự sống trên sao Hỏa không? Bề mặt sao Hỏa có các điều kiện thuận lợi để có sự sống. Thậm chí ngay trên trái đất, các sinh vật còn sinh sống trong điều kiện khắc nghiệt hơn, như ở Bắc Cực hay hoang mạc Atacama cằn cỗi ở Chile. Trên trái đất, bất cứ nơi nào có nước thì ở đó ắt có sự sống. Như vậy, nếu nước tồn tại trên sao Hỏa ở dạng lỏng, thì hành tinh đỏ hoàn toàn có khả năng có sinh vật đang sống. Ảnh: Fineline.
hhh
Sự sống trên trái đất có nguồn gốc từ sao Hỏa. Các nhà khoa học tìm thấy một mảnh thiên thạch tại Nam Cực đến từ sao Hỏa. Mảnh thiên thạch này bị văng ra khỏi sao Hỏa khi hành tinh đỏ va chạm với sao chổi. Trên bề mặt mảnh thiên thạch còn có dấu hiệu cho thấy vi khuẩn sinh sống. Do đó, nhiều nhà khoa học khẳng định, nguồn gốc sự sống trên trái đất rất có thể bắt nguồn từ mảnh thiên thạch sao Hỏa này. Fineline.
pp
Loài người nên di cư lên sao Hỏa không? Để xác định có thể sống trên sao Hỏa không, chúng ta cần bay đến tận nơi để kiểm chứng thực tế. Ngay từ năm 1969, NASA đã có kế hoạch tới 1981 sẽ đổ bộ sao Hỏa, tới 1988 xây dựng trạm nghiên cứu tại đó. Cho đến nay kế hoạch đó chưa thành hiện thực do còn có quá nhiều khó khăn. Tuy vậy, cũng có thể một ngày nào đó, loài người sẽ lên sao Hỏa và biết đâu còn sinh sống được trên đó. Ảnh: Fineline.

1 comment:

  1. Vùng đất rất đẹp và rất ấn tượng , tôi rất thích khi được tham quan một vùng đất như vậy, mời bạn xem các thông tin hữu ích >>> Chỉnh nha cho trẻ em và các câu hỏi cần giải đáp ?

    ReplyDelete

quangnm