Thursday, March 26, 2015

Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức

Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức

Giới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.
6-8478-1427372854.jpg
Trực thăng đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường. Ảnh: Independent
Công tố viên ở Marseille, Brice Robin, dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái, cho biết cơ phó  đã chiếm quyền kiểm soát máy bay của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings và chủ định cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng.
Khi cơ trưởng vừa rời buồng lái, cơ phó đã khóa trái cửa lại.
"20 phút trò chuyện đầu tiên giữa cơ trưởng và cơ phó rất thân mật. Sau đó cơ phó đảm nhiệm điều khiển máy bay khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh", Guardian dẫn lời công tố viên Robin tại cuộc báo ở Pháp.
Cơ phó đã nhanh chóng hạ độ cao, sử dụng những khóa trên hệ thống điều khiển. Robin miêu tả đây là hành động "tự ý".
Danh tính của cơ phó được xác định là Adreas Lubitz, người Đức, 28 tuổi.
Trong 10 phút cuối, cơ trưởng đã năn nỉ rất nhiều để có thể vào buồng lái, nhưng không thể. Cơ trưởng đập cửa. Không có tiếng trả lời. Chỉ có tiếng thở của cơ phó cho tới khi máy bay lao xuống núi.
"Anh ta thở bình thường, không nói một lời nào" sau khi cơ trưởng rời buồng lái, Robin cho hay. Robin cũng cho biết cơ phó vẫn sống cho đến khi máy bay lao xuống núi.
"Chúng tôi nghe thấy tiếng đập cửa, một ai đó thực sự đang cố gắng phá cửa", ông Robin nói. "Đó là lý do tại sao chuông báo động vang lên, vì có những giao thức được thiết lập sẵn trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố".

0-5459-1427378006.jpg
Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC  
Khi được hỏi liệu ông có tin vụ tai nạn làm 150 người thiệt mạng là kết quả của hành động tự sát, ông Robin cho hay: "Mọi người tự sát thường chỉ hành động một mình. Tôi không gọi đó là tự sát".
Ông cũng cho rằng “không có nhân tố nào cho thấy đây là hành động khủng bố”.
Ông cho hay theo dữ liệu thu âm buồng lái thì các hành khách không hề biết những gì đang xảy ra trên máy bay cho đến giây phút cuối cùng.
“Cái chết chắc chắn đến ngay lập tức”, Robin nói về các nạn nhân trên máy bay.
Germanwings cho biết cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hãng từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, cơ phó Lubitz gia nhập Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả cả hai phi công này đều "có kinh nghiệm và được đào tạo".
Trong suốt thời gian máy bay giảm độ cao và lao xuống núi, không có ai trong buồng lái hồi đáp lại những cuộc gọi từ kiểm soát không lưu Pháp. Họ đã báo động cho giới chức khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Robin đã báo với gia đình của cơ phó về việc này và họ rất sốc.
Tờ Bild đăng tải một bài viết từ Luftsportclub Westerwald, một hiệp hội hàng không, trong đó tiết lộ Andreas là một thành viên của tổ chức này. Anh đã mơ ước trở thành phi công từ khi còn là một thiếu niên.
"Cậu ấy đã thực hiện được giấc mơ của mình, một giấc đáng giá đến mức bây giờ cậu ấy trả giá bằng tính mạng của mình".
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết theo thông tin hiện có, cơ phó Andreas không có mối liên hệ nào với khủng bố và không có cơ sở gì để xem đây là một vụ khủng bố.
Chiếc máy bay Airbus 320 đã giảm độ cao nhanh chóng ngay khi vừa đạt độ cao hành trình và lao xuống vùng núi đông nam nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đến Đức. Toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Máy bay bị vỡ vụn.

Hai kịch bản trên máy bay Đức khi phi công bị khóa ngoài buồng lái

Khi cửa buồng lái bị khóa chia rẽ hai phi công, người còn lại trong khoang không thể xử lý tình huống dẫn tới thảm họa hoặc phi công cố tình khóa trái cửa để thực hiện kế hoạch tự sát là những kịch bản giới chuyên gia đặt ra với máy bay rơi của Đức.
26FBA32200000578-3012053-image-1611-2243
Nhân viên điều tra tiếp cận một mảnh vỡ máy bay Germanwings tại hiện trường. Ảnh: EPA
New York Times hôm nay dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao tham gia điều tra vụ máy bay Germanwings rơi trên vùng núi Alps hôm 24/3 cho biết dường như một phi công điều khiển phi cơ đã rời buồng lái trước khi máy bay hạ độ cao nhưng sau đó không thể trở vào do cửa khóa. Thông tin này được đưa ra dựa vào đoạn hội thoại thu được trong thiết bị ghi âm buồng lái, chiếc hộp đen thứ nhất mà đội điều tra hiện trường tìm thấy.
Chắc chắc vào thời điểm cuối cùng của chuyến bay, viên phi công trong buồng lái "chỉ ở một mình và không mở cửa", quan chức này khẳng định.
Theo ông Klaus Gorny, đại diện Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, hãng chưa nhận được bất kỳ  báo cáo nào liên quan đến vấn đề trên nhưng sẽ điều tra kỹ lưỡng.
Theo nhà phân tích hàng không Peter Goelz từ CNN, những gì NYTimes tiết lộ "cực kỳ gây sốc" tuy nhiên ông và những chuyên gia khác nhấn mạnh vẫn chưa rõ chuyện gì đã diễn ra bên trong buồng lái. Nhiều khả năng cần được tính đến, có thể đó là một tình huống y tế khẩn cấp hay nghiêm trọng hơn, viên phi công còn lại đang thực hiện một kế hoạch tự sát.
Nếu không phải là một hành vi phạm tội mà cánh cửa bằng cách nào đó bị kẹt khiến phi công trong buồng lái không thể xử lý tình huống dẫn tới thảm họa thì thông tin này cũng dóng lên hồi chuông cảnh báo về độ an toàn kỹ thuật của loại phi cơ Airbus A320 đối với các hãng bay.
Airbus A320 là một trong những máy bay chở khách phổ biến nhất thế giới, được hầu hết các hãng bay sử dụng. Nổi tiếng vì hiệu suất và công nghệ tiên tiến, các máy bay họ A320 đã nhận được hàng nghìn đơn hàng từ khi ra mắt năm 1987. Trên thế giới hiện có khoảng 6.000 máy bay dòng này đang hoạt động.
Trung tâm Phân tích và Điều tra An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) hôm qua tổ chức một cuộc họp báo công bố kết quả ban đầu khai thác được từ hộp đen thứ nhất. Ông Remi Jouty, giám đốc BEA, thông báo đã thu được một phần dữ liệu từ hộp đen, trong đó có đoạn ghi âm lời nói và âm thanh buồng lái.
"Còn quá sớm để kết luận điều gì đã xảy ra", ông Jouty nói, "không ai có thể tưởng tượng ra việc một viên phi công tỉnh táo lại điều khiển máy bay của mình đâm vào núi".
Theo trang Smh.com.au, một phi công máy bay A320 của Australia giấu tên cho hay cửa buồng lái vẫn có thể được mở bằng cách nhập mật khẩu khẩn cấp từ bán phím. Trong trường hợp phi công bị mất khả năng kiểm soát máy bay, cánh cửa sẽ tự động mở sau một khoảng thời gian nhất định nếu người ở ngoài nhập đúng mã số.
Tuy nhiên, nếu phi công bên trong buồng lái không muốn người còn lại trở vào thì anh này vẫn có khả năng ngăn chặn trước khi cửa được tự động mở. "Nếu người bên trong nói 'không' thì bạn không có cách nào để vào", phi công người Australia nói đồng thời thêm rằng các cánh cửa trên máy bay được bắt vít rất chặt và bảo vệ chắc chắn vì thế không thể phá chúng chỉ trong một vài phút dù hành khách và tổ bay cùng hợp sức.
hd-4949-1427290131-5934-142732-4352-2182
Hình ảnh hộp đen thứ nhất, thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay, bị hư hỏng nặng. Ảnh: Business Insider

Máy bay Đức rơi nhanh đến mức nào

Chiếc phi cơ thuộc hãng Germanwings lao xuống một vùng núi hẻo lánh, hiểm trở, ở đông nam nước Pháp với vận tốc nhanh gấp hai lần tốc độ hạ độ cao thông thường của máy bay thương mại.
 
Chiếc máy bay số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings sáng 24/3 rơi tại khu vực hẻo lánh thuộc vùng núi Alps, đông nam nước Pháp, khi đang trong hành trình đi từ Barcelona, Tây Ban Nha, tới Dusseldorf, Đức, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.
Đội tìm kiếm cứu nạn phải rất vất vả mới có thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Khi trạm kiểm soát không lưu Pháp mất liên lạc với phi cơ, chiếc Airbus A320 đang bay ở độ cao khoảng 1.830 mét. Khu vực tìm kiếm có độ cao từ 610 mét đến 2.743 mét.
 
 
Không máy bay trực thăng nào có thể hạ cánh bởi địa hình ghồ ghề, hiểm trở quanh khu vực xảy ra tai nạn. Các nhân viên tìm kiếm hiện trường phải thả dây đu từ trên cao xuống khiến nỗ lực cứu hộ bị chậm đi nhiều lần. Khu vực có mảnh vỡ máy bay nằm trải trên một diện tích rộng bằng 3 đến 4 sân bóng. Điều này cho thấy chiếc phi cơ đã lao xuống với tốc độ rất cao, theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve.
 
 
Máy bay đã đạt đến độ cao hành trình 11.582 mét nhưng chỉ duy trì ở trạng thái này trong vài phút trước khi hạ độ cao một cách nhanh chóng.
Một quan chức quân sự cấp cao tham gia quá trình điều tra tiết lộ bằng chứng từ thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy một phi công đã ra ngoài và không thể trở lại khoang lái do cửa bị khóa.
 
 
Trước khi máy bay hạ độ cao, phi công bên ngoài buồng lái đã "gõ nhẹ vào cửa buồng nhưng không nhận được câu trả lời". Sau đó, anh này cố gắng phá cửa.
Máy bay hạ độ cao đều đặn, khoảng 1.036 mét/phút, gấp gần hai lần tốc độ hạ độ cao điển hình nhưng vẫn nằm trong khả năng của phi cơ.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao máy bay rơi nhưng hai giả thiết có thể xảy ra nhất là viên phi công trong buồng lái, người không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, bị mất khả năng hành động hay nhận thức hoặc người này cố tình khóa cửa để thực hiện kế hoạch tự sát.
 

Chân dung cơ phó lao máy bay chở 150 người xuống núi

Adreas Lubitz, cơ phó đã điều khiển máy bay của hãng Germanwings lao xuống núi làm 150 người chết, được mô tả là một chàng trai hoàn toàn bình thường và dễ mến.
Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC
Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC
"Cậu ấy là một chàng trai hoàn toàn bình thường", Klaus Radke, người đứng đầu câu lạc bộ bay địa phương mà Adreas nhận giấy phép bay đầu tiên nhiều năm trước, cho biết. Adreas đã quay lại câu lạc bộ để tham gia một khóa học bồi dưỡng với ông Radke mùa thu năm ngoái.
"Tôi biết cậu ấy, hay có thể nói là thân quen với cậu ấy, một chàng trai trẻ dễ mến, vui vẻ và lịch sự", Reuters dẫn lời ông nói thêm.
Thị trấn nhỏ Montabaur, quê hương của Adreas, có 12.000 dân, nằm ở phía tây nước Đức. Cả thị trấn đang chìm trong nỗi bàng hoàng khi nghe các công tố viên Pháp cho hay chính anh đã cố tình lao chiếc máy bay Airbus xuống núi Alps, Pháp. 
Adreas có phong cách sống rất tích cực, thích chạy marathon, thích nhạc pop và các câu lạc bộ đêm, theo những thông tin trên Facebook của anh. 
"Tôi không thể nói nên lời. Tôi không biết giải thích sao về chuyện này. Quen biết Adreas, điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi", Peter Ruecker, một thành viên lâu năm của câu lạc bộ bay, nói. "Cậu ấy giống như nhiều người khác ở đây".
Câu lạc bộ đã treo một ruy băng đen trên trang web của mình cùng số hiệu chuyến bay và tên Adreas. "Cậu ấy có rất nhiều bạn bè, cậu ấy không phải là người đơn độc", Ruecker nói.
Germanwings cho biết Adreas gia nhập hãng vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả anh "có kinh nghiệm và được đào tạo".
Adreas được đào tạo tại học viện phi công của tập đoàn Lufthansa, chủ quản của hãng hàng không giá rẻ Germanwings. 
Cảnh sát trước ngôi nhà được cho là của Adreas tại Montabaur, phía tây Đức. Ảnh: AP
Cảnh sát trước ngôi nhà được cho là của Adreas tại Montabaur, phía tây Đức. Ảnh: AP
Giới chức chưa thể giải thích tại sao cơ phó này lại cố tình khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và điều khiển máy bay hạ độ cao rồi lao xuống núi hôm 24/3. Tuy nhiên, họ không tìm thấy mối liên hệ nào giữa anh với khủng bố.
Theo luật hàng không Đức, các phi công có thể tạm thời rời khỏi buồng lái ở những thời điểm nhất định và trong những trường hợp nhất định, như khi máy bay đang ở độ cao hành trình.
Lufthansa cho biết cửa buồng lái có thể được mở từ bên ngoài bằng một mã, theo quy định được đưa ra sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ. Tuy nhiên, hệ thống mã này có thể bị khóa từ bên trong buồng lái.
Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cho hay nhân viên của hãng hàng không "hoàn toàn lặng người" và "vô cùng sốc" khi biết về những hành động của cơ phó Adreas. 
"Tôi không thể tượng tượng được tình hình có thể trở nên tồi tệ như thế", ông nói.
Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt cũng cho rằng những chi tiết mới nhất về chuyến bay 4U 9525 "thực sự hơn cả sốc".
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy viết trên Twitter rằng ông vô cùng bàng hoàng trước thông tin mới từ các nhà điều tra. "Một lần nữa, xin được gửi tình cảm chân thành của chúng tôi đến các gia đình".

Tin nhắn cuối cùng của học sinh Đức trên chuyến bay xấu số

Philippa nhận được tin nhắn từ cô bạn thân đi trên máy bay của hãng Germanwings khoe rất vui về chuyến đi, rất nhớ gia đình và mong về nhà để gặp bạn bè.
tin-nhan-1-7450-1427367490.jpg
Elena Bless đã nhắn tin cho bạn thân nhất chia sẻ rất vui về chuyến đi tới Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: Facebook.
Nửa giờ sau khi cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha phi cơ của hãng Germanwings gặp nạn, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 150 hành khách cùng phi hành đoàn. Trong số những người thiệt mạng có 16 học sinh cùng hai giáo viên của trường Josef Konig Gymnasium, Đức. Họ đang trên đường từ Tây Ban Nha về Đức sau khóa học trao đổi một tuần ở Barcelona. Tại đây, các em được học tiếng và ở cùng nhiều gia đình người bản địa tại làng Llinars del Valles.
Theo Ibtimes, nhóm học sinh Đức đã gửi tin nhắn cho bạn nói rất nóng lòng muốn được về nhà, không lâu sau khi máy bay lao xuống khu vực hẻo lánh thuộc vùng núi Alps, đông nam nước Pháp.
Elena Bless, 16 tuổi, là một trong số học sinh có mặt trên chuyến bay xấu số. Elena đã nhắn tin cho bạn thân cùng lớp là Philippa ở quê nhà.
"Bạn ấy đã nhắn tin cho cháu qua WhatsApp và Snap Chat nói chuyến đi rất vui. Elena đã có khoảng thời gian tuyệt vời", Philippa cho hay. "Elena còn gửi cho cháu nhiều bức ảnh chụp cả nhóm. Họ trông rất vui vẻ. Vài bạn nhắn là đang trên máy bay và không chờ được cho tới khi về nhà. Họ nói những điều như 'chúng tớ mang rất nhiều quà về cho cậu".
Theo Philippa, nhóm học sinh rất phấn khích khi sắp trở về nhà, được gặp bạn bè.
"Các bạn ấy bảo rất nhớ gia đình", Philippa chia sẻ.
Philippa cho biết cô bé rất buồn khi nhận được tin về vụ tại nạn thảm khốc.
"Elena và những bạn khác tham gia khóa học ở Tây Ban Nha đã lên kế hoạch làm nhiều việc khi họ trở về. Cháu chỉ không thể tin nổi họ sẽ chẳng bao giờ về nhà nữa", Philippa tâm sự.
Trong tâm trí của Philippa, bạn thân Elena là một cô gái hạnh phúc, luôn có mơ ước vào đại học và du lịch.
"Elena thích học tiếng Tây Ban Nha. Bạn ấy lúc nào cũng vui vẻ và có tích cách tích cực. Elena muốn du lịch khắp thế giới và học đại học. Chúng cháu rất vui khi các bạn đang từ Tây Ban Nha về. Họ khoe có rất nhiều ảnh và chuyện để kể cho chúng cháu nghe", Ibtimes dẫn lời Philippa kể.
Hành khách tại sân bay Dusseldorf cho hay họ nghe thấy những tiếng thét xé lòng của các bậc phụ huynh có con thiệt mạng trong chuyến bay xấu số. Lẽ ra, họ có mặt ở sân bay này để đón con về nhưng cuối cùng, bố mẹ học sinh lại được dẫn vào một phòng riêng để thông báo về vụ tai nạn.
Miêu tả khung cảnh đau lòng tại trường Josef Konig Gymnasium khi thông tin về phi cơ gặp nạn được thông báo, Philippa nhớ lại: "Nhà trường thông báo nghỉ học vì một sự việc nghiêm trọng. Chúng cháu không biết đó là chuyện gì. Lúc bước ra ngoài, cháu trông thấy nhiều người đang khóc. Họ nói có một vụ tai nạn nhưng cháu không tin. Cháu nghĩ đó là một cơn ác mộng".
Hàng trăm học sinh và người dân đã tới trường thắp nến và đặt hoa tưởng nhớ tới nạn nhân. Ông Ulrich Wessel, hiệu trưởng nhà trường, có mặt tại trường lúc 3h sáng để chuẩn bị công bố tin xấu cho học trò.
"Tôi không thể ngủ nổi. Tất cả những gì tôi có thể nghĩ ra để làm là đến đây, cố gắng tìm những từ ngữ để giải thích chuyện gì xảy ra với các bạn của chúng", ông Ulrich chia sẻ.
18-5365-1427367490.jpg
Học sinh trường Josef Konig Gymnasium đặt nến tưởng nhớ các bạn cùng giáo viên thiệt mạng trên chuyến bay của Germanwings. Ảnh: NY Daily News.
Máy bay của hãng Germanwings hôm 24/3 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi đang trên hành trình từ Tây Ban Nha về Đức. Hộp đen của máy bay được tìm thấy trong tình trạng bị xoắn lại và lồi lõm do tác động mạnh. Một quan chức quân sự cấp cao tham gia cuộc điều tra máy bay rơi dẫn dữ liệu thiết bị ghi âm buồng lái cho biết: "Một trong hai phi công đứng bên ngoài buồng lái và gõ nhẹ lên cửa nhưng không có tiếng trả lời. Sau đó anh ta đập mạnh vào cửa nhưng chẳng bao giờ nhận được hồi đáp".

Một học sinh suýt lỡ chuyến bay xấu số của Đức vì quên hộ chiếu

Chủ nhà đã đưa một học sinh Đức về lấy hộ chiếu sau khi cô bé phát hiện quên túi đồ trước khi lên chuyến bay định mệnh của hãng Germanwings.
16-1893-1427357081.jpg
Học sinh đặt nến trước cửa trường Joseph Koenig Gymansium, Đức, để tưởng nhớ các bạn học thiệt mạng trên chuyến bay Germanwings. Ảnh: Emsworld.
Máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings hôm 24/3 chở 150 hành khách cùng phi hành đoàn đang trên đường từ Tây Ban Nha về Đức thì gặp nạn ở phía đông nam nước Pháp khiến tất cả những người có mặt trên phi cơ thiệt mạng.
Trong số những người tử nạn có một lớp gồm 16 học sinh cùng hai giáo viên của trường Joseph-Koenig-Gymansium ở thị trấn Haltern am See, Đức. Họ đang trên đường trở về nhà sau một khóa học trao đổi 9 ngày ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.
Một trong số các học sinh này trước đó gần như đã nhỡ chuyến bay, Yahoo7 News đưa tin. Nữ sinh phát hiện ra mình quên hộ chiếu khi đang chuẩn bị lên tàu để đến sân bay. Tuy nhiên, gia đình chủ nhà đã đưa cô bé về lấy hộ chiếu rồi đưa em thẳng tới phi trường trước khi phi cơ cất cánh.
"Một nữ sinh Đức đã để túi đựng toàn bộ giấy tờ của mình tại nhà gia đình ở nhờ", Mirror dẫn lời Anna Garcia, học sinh người Tây Ban Nha, cho biết. "Chủ nhà đã đưa bạn ấy tới sân bay để lên máy bay".
Thầy cô giáo và học sinh trường Joseph Koenig Gymansium òa khóc khi biết tin về vụ tai nạn thảm khốc. Buổi học ở trường hôm qua vẫn tiếp tục nhưng các em được khuyến khích chia sẻ cảm xúc về điều kinh khủng mới xảy ra.
Marti Pujol, thị trưởng Llinars del Valles, nơi các em học sinh đến giao lưu tiếng Tây Ban Nha, cho biết chương trình giao lưu giữa hai thị trấn được tổ chức nhiều năm nay. Học sinh Tây Ban Nha sẽ ở một vài tuần với gia đình người Đức tại thị trấn Haltern và ngược lại.
"Cả làng dường như quẫn trí", Pujol nói. "Các gia đình quen biết lẫn nhau. Còn các bậc phụ huynh thì vừa mới tiễn các em đi lúc 6h sáng".
7-8284-1427357081.jpg
Hiện trường vụ tai nạn máy bay nhìn từ trên cao. Ảnh: AAP.
Theo CNN, nạn nhân đến từ 18 quốc gia, trong đó 72 người Đức. Lufthansa, hãng mẹ của Germanwings, đang thu xếp hai chuyến bay từ Tây Ban Nha và Đức để đưa gia đình nạn nhân đến hiện trường. Cảnh sát đã tìm thấy hộp đen máy bay và đang giải mã, tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

No comments:

Post a Comment

quangnm