Monday, March 16, 2015

CHỈNH DA TRẮNG HỒNG CHO CHÂN DUNG.

CHỈNH DA TRẮNG HỒNG CHO CHÂN DUNG.

NGÀY 16.3.2015
Download ảnh Begin và After tại: http://ggt.gg/utbinh334
Trong bài này hướng dẫn các bạn sử dụng Mode Lab Colors. Các Channels trong Lab Colors chứa các màu khác nhau. Bạn dùng thủ thuật đè Channels để khử màu vàng và làm cho da trắng hồng.
  1. Mở ảnh Begin. Vào Menu Image . Bấm Mode. Bấm Lab Color
  1. Bấm Ctrl+J để tạo Layer 1. Các kỳ sau khi thực tập bạn nên tạo Layer 1 để thực thi trên lớp layer này.
  2. Vào Menu Window. Bấm Channels để mở Panel Channels. Rê Panel này nhập chung vói Panel Layers. Bạn thấy Panel Channels có 4 lớp:
  • Lớp trên cùng là Lab hiển thị ảnh tổng hợp các lớp bên dưới -
  • Lớp Lightness hiển thị ảnh đen trắng có độ sáng.
  • Lớp a  là lớp tổng hợp 2 màu: Đỏ và xanh lá cây.
  • Lớp b là lớp màu vàng.
  1. Bây giờ bạn muốn thay màu vàng trong lớp b thành màu hồng sẽ làm như sau: Bấm chọn lớp a > Ctrl+A chọn hết lớp này > Ctrl+C copy lớp này > Bấm chọn lớp b > Ctrl+V dán đè lớp a lên lớp b. Chọn lớp Lab. Bạn đã thấy da trắng hồng. Mở Panel Layers. Chọn Opacity còn 60%. 
  1. So sánh Ành Begin và ảnh đã sửa: Bạn thấy ảnh đã sửa có vẻ trắng hồng do áp dụng Mode Lab Colors. 
  1. Khử màu vàng trên chân dung: Bấm phím D để có màu trắng trên Foreground và màu đen trên Background. Bấm nút Mask đáy Panle Layers. Bạn đã thấy trong layer 1 có biểu tượng của Mask màu trắng. Bấm lên nó và bấm Ctrl+I để đổi thành màu đen. 
  • Chọn cọ và bôi lên vùng da để khử màu vàng. Chọn Opacity còn 10%. Nhóm 2 layers lại.
  1. Ctrl+L mở CS Lavels. Rê nút bên trái cho ảnh đậm lên. Bấm Ok.
  1. Kết quả: Lưu bằng cách chọn TFF sau đó mở ảnh TIFF xong lưu lại bằng JPEG
Chú ý: Bạn cũng có thể bấm Ctrl+U để mở CS Hue/Saturation để tô màu hồng cho da cỏ vẻ thực. 
 
LAB COLOR MODE trong Photoshop
LAB mode là một chế độ màu của Photoshop. Nó cho phép chúng ta lưu giữ số lượng màu sắc rất nhiều, nhiều hơn nhiều lần so với chế độ màu RGB và CMYK. Thí dụ, RGB có thể biểu diễn 16 triệu màu, thì LAB mode có thể giúp chúng ta biểu diễn số màu lớn hơn RGB tới... nhiều lần!

LAB rất bổ trong một số trường hợp sau:
- Chỉnh nét (Unsharp Mask). Vô cùng lợi hại... - Khử nhiễu (RGB Noise - Digital Noise) - Khử Moiré - Masking - Khử color cast...

Và trong một số trường hợp hậu cảnh sáng, LAB có thể giúp ta cân bằng sáng tối rất tốt...
Tại sao phải có hệ màu LAB? Đơn giản là vì khi người ta làm việc với màn hình, thì màn hình biểu diễn tấm ảnh của chúng ta bằng hệ màu RGB. Và như các bạn đã biết, mỗi một màn hình biểu diễn ảnh của chúng ta một kiểu. Đó chính là đặc tính phụ thuộc thiết bị của RGB. Vì thế, nên người ta mới sinh ra con sensor chỉnh màu (calibrate) để màu của màn hình được hiển thị cho chuẩn... Để cho mọi màn hình đều hiển thị chuẩn... giống nhau.

Nhưng tệ hơn, khi ta đem ảnh của ta đi in, nó lại được in theo hệ màu CMYK, làm cho ảnh của ta trông chả giống với những gì ta nhìn trên màn hình nữa. Thế là các bạn , muốn ảnh của mình in đẹp, thường chỉnh màu trên RGB trước. Sắp sửa đi in, thì chuyển màu sang hệ CMYK, rồi tinh chỉnh thêm tý nữa để in ra cho nó đúng. Phải tinh chỉnh vì khi chuyển từ RGB sang CMYK, thể nào cũng bị lệch màu. Mà ta cũng không thể chuyển CMYK ngay từ đầu, vì sẽ có rất nhiều bộ lọc (filter) của PS không làm việc với hệ màu CMYK! Tất nhiên, người ta chỉ chuyển thẳng từ RGB sang CMYK khi chưa biết về LAB Color Mode thôi...

Khi đã biết LAB, các bạn sẽ thấy trước khi chuyển CMYK, chúng ta có thể chuyển mầu sang chế độ LAB, căn chỉnh thoải mái, rồi mới đưa sang CMYK. Ở chế độ LAB, tất cả các filter vẫn làm việc bình thường, và đặc biệt, khi ta chỉnh Levels của ảnh, ta không làm ảnh hưởng đến mầu nguyên thủy của tấm ảnh, thế mới tài.

Được như vậy là nhờ cách biểu diễn mầu trong chế độ LAB. Màu trong LAB có thể được minh họa bằng hình vẽ sau:
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum

Ở chế độ LAB, mầu được biểu diễn bằng một tổ hợp 3 kênh:
1. L (Lightness-Luminance): Kênh L là trục thẳng đứng, biểu diến độ sáng của màu, có giá trị từ 0 (Black) đến 100 (White). Kênh này hoàn toàn chỉ chứa thông tin về độ sáng, ko chứa giá trị màu thực sự

2. Kênh "a": Chứa giá trị màu từ Green (-) cho tới Red (+)

3. Kênh "b": Chứa giá trị màu từ Blue (-) tới Yellow

Do thông tin màu và thông tin về độ sáng của màu được lưu tách ra như vậy, chúng ta có thể làm được rất nhiều thao tác trên kênh L mà không làm ảnh hưởng đến giá trị màu thực sự. Nói chung, các thao tác căn bản như Sharpen, Levels, vv... và phần lớn các filter của PS cho kết quả tốt hơn nhiều khi sử dụng trong hệ màu LAB, và đặc biệt là không làm hỏng màu của tấm ảnh... Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng nhận thấy là vòng tròn mầu trong sơ đồ của LAB đã thể hiện số lượng màu gần như tương đương với hệ màu RGB. Đã thế, trong hệ màu LAB, chúng ta còn thêm kênh Lightness bổ sung, giúp cho độ thể hiện màu sắc trong chế độ LAB lớn hơn rất nhiều...

Nói chung, đối với Color Workflow căn bản trong PS, chúng ta nên làm các bước sau:
1. Assign Color Profile

2. Chuyển chế độ màu về LAB

3. Chuyển sang chế độ màu 16 bits

4. Thao tác chỉnh sửa ảnh...

5. Chuyển chế độ màu về CMYK để đem đi in...

Giờ ta thử xem một ví dụ đơn giản. Dưới đây ta có một tấm ảnh phong cảnh...
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum


Để nguyên chế độ RGB, ta chỉnh Levels, kênh RGB, và chỉ chỉnh ô Black lên 60, Gamma và White để nguyên... Tổ hợp mới: 60-1.00-255

Ảnh ra như sau:
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum

Còn nếu chuyển về hệ màu LAB trước, rồi ta chỉnh Levels trên kênh Lightness, cũng với tổ hợp 60-1.00-255, bạn sẽ có tấm hình như sau:

LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum

Các bạn có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi màu rất rõ rệt trong version RGB ở những chiếc ghế. Những chiếc ghế ở version RGB có vẻ đỏ lên rõ rệt...

Đó mới chỉ là một ví dụ đơn giản về chỉnh Levels. (sau, mình xin trình bày về chỉnh sharpness trong hệ màu LAB. Kết quả cũng tốt hơn rất nhiều so với việc chỉnh sửa trong hệ RGB. )

Mà tốt nhất, các bạn có thể tự thử nghiệm. Các bạn cứ chuyển về LAB, rồi làm thử, khắc thấy hay...

Tôi để hai tấm cạnh nhau cho các bạn dễ so...

LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum

Ồ,tôi quên giải thích là tại sao lại nói mầu không đổi khi chỉnh Levels trong chế độ LAB. Các bạn để ý tôi nói là khi chỉnh Levels ở chế độ LAB, ta chỉnh trên kênh L. Nghĩa là ta thực sự thay đổi giá trị về cường độ sáng của các điểm ảnh. Còn các giá trị mầu thực sự trên kênh "a" và kênh "b" đâu có thay đổi đâu...

Điều này thực sự có hiệu quả rõ rệt nếu chúng ta chỉnh Levels 2 lần (dù ít ai làm vậy). Do giá trị màu không đổi, chỉ đổi cường độ sáng, nên ta có chỉnh Levels bao nhiêu lần, kết quả vẫn khá là nhất quán. Chứ các bạn cứ thử chỉnh Levels trên RGB nhiều hơn 1 lần, sẽ thấy giá trị màu chuyển đổi lung tung không điều khiển được.

Tóm lại, điểm vĩ đại nhất của chế độ LAB, là việc lưu trữ TÁCH RIÊNG GIÁ TRỊ MẦU VÀ ĐỘ SÁNG của các điểm ảnh. Điều này cho phép chúng ta làm được rất rất nhiều việc thông qua độ sáng của các điểm ảnh, mà không làm hỏng màu của bức ảnh...

Giờ tôi làm nốt một ví dụ nữa về vụ Unsharp Mask. Để các bạn thấy được cái hay ho của vụ bảo tồn mầu. Tôi vưỡn lấy cái ảnh nhà thờ trước. Lần này, tôi dùng Unsharp Mask. Tuy nhiên, tôi cố tình làm nét quá tay một tý, để các bạm thấy rõ hiệu ứng chuyển mầu. Trên cái ảnh gốc, nhà iem sử dụng Unsharp Mask với các thông số sau:
Amount: 200% (Hic, quá tay tý...)
Radius: 10 pixel! (Quá thêm tý nữa...)
Threshold: 0

Và kết quả dĩ nhiên là... kinh khủng. Nhưng thôi, tôi tự an ủi là chỉ để làm ví dụ cho các bạn thôi mà...
Đây là kết quả của vụ Unsharp Mask quá tay, dùng trên hệ màu RGB:
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum


Giờ chúng ta chuyển ảnh gốc sang chế độ màu LAB. Các bạn chọn cho tôi 1 kênh (channel) thôi, kênh L. Cái box chọn kênh nó hiện lên đại loại thế này:
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum

Các bạn chọn đúng, thì bức ảnh của chúng ta sẽ mất hết màu, như tôi copy lại dưới đây:
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum


Các bạn unsharp mask một phát! Với cùng thông số như trên, xong chọn lại kênh tổng hợp LAB, và ảnh hiện lên như sau:
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum

So với cái ảnh gốc dưới đây, chắc không cần giải thích, các bạn cũng có thể thấy ngay lợi hại của LAB Mode. Nếu bạn nào không nhìn ra sự khác biệt, đề nghị đi calibrate lại mắt ngay ạ.
LAB, hệ màu LAB, màu sắc, hổ báo vietdesigner, hổ báo, huyền thoại, forum vietdesigner, vietdesigner forum

Nguồn: Hổ Báo Vietdesigner - xomnhiepanh.com (SUNF)


Read more: http://forum.vietdesigner.net/threads/lab-color-mode-trong-photoshop.1138/#ixzz3UX8cCRgL

Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color

Hôm nay có ý định sẽ ngồi viết 1 bài tutorial hướng dẫn cách tạo Action để chia sẻ trên Việt Designer, nhưng vì chưa sắm được micro mới nên ngồi vọc cái ảnh trước sẵn test luôn chức năng tạo action, ngồi mò mẫm cái hệ màu Lab Color thì cuối cùng lại ra được 1 màu khá là vintage. Cũng khá là đơn giản, với chỉ vài thao tác kéo màu là có thể ra được cho nên mình sẽ chia sẻ luôn tutorial làm màu ảnh này.
Sau 1 hồi vọc phá, kết quả là có được 2 màu ảnh vintage
Sau 1 hồi vọc phá, kết quả là có được 2 màu ảnh vintage
Click vào đây để xem ảnh full size chất lượng cao.
Trước tiên mình xin nói thêm về bức ảnh stock mà mình dùng để blend ra màu ảnh vintage này, như các bạn đã thấy thì bức ảnh stock rất đẹp rồi đúng không nào, trông nó màu sắc và rất có sức sống. Tuy nhiên ở cách blend màu mà mình sắp giới thiệu cho các bạn thì sẽ làm cho ảnh stock trở nên cổ điển với tông màu buồn bả hơn, nhưng không có nghĩa là làm xấu đi bức ảnh, chỉ là mang cho nó một tâm trạng mới. Thế nên mỗi 1 màu sẽ có 1 cái hay riêng của nó, tùy vào cảm nhận của mỗi người.’
Okay, không nói dài dòng nữa, ta vào bài tutorial này luôn héng!
Đầu tiên, ta save Stock về để thực hành trước nhé, click vào đây để save về.
Bước 1: mở stock lên, và chuyển nó qua hệ màu Lab Color bằng cách vào Image -> Mode -> Lab Color
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Sau khi đã chuyển sang hệ màu Lab, ta bắt đầu chỉnh màu ảnh cho nó, ở đây mình cũng chỉ dùng các Layer Adjustment để chỉnh màu thôi, ta nhìn sơ qua các Layer Adjustment của hệ màu Lab nhé, nó bị thiếu đi 1 số layer.
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Bước 2: thêm 1 layer Curves.
Ở hệ màu Lab, thay vì layer Curves của chúng ta có các hệ như RGB, Red, Green hay Blue thì ở đây ta chỉ có 3 loại đó là Lightness, ab. Ta lần lượt kéo theo thông số như hình dưới:
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Sau khi chỉnh thông số Curves ta có kết quả sau:
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Bước 3: thêm layer Gradient Map
Ở đây bạn chỉ việc thêm thôi, và để mặc định dải màu trắng đen của layer Gradient Map này, và chỉnh opacity xuống còn 27%
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Bước 4: thêm layer Color Balance, và chỉnh thông số như hình (mình chỉ chỉnh thông số ở Midtones thôi nhé).
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Bước 5: thêm layer Hue/Saturation, giảm 1 chút màu xuống.
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Bước 6: thêm layer Solid Color, ta fill màu cho nó với thông số là #ac5858, sau đó giảm opacity cho layer này còn 17%
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Bước 7: ta lại thêm 1 layer Hue/Saturation để giảm màu nó xuống 1 lần nữa.
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Và cuối cùng ta đã có được 1 tone màu Vintage ưng ý rồi đấy.
Tuy nhiên có 1 vài bạn phản ánh rằng màu của hoa bị giảm màu trông ủ rủ quá, nhìn không đẹp cho nên cần phải làm cho những bông hoa này tươi tắn 1 chút. Cái này rất đơn giản, tùy theo sở thích mà bạn có nên cho hoa tươi hay không.
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Để làm tươi cho màu hoa, bạn dùng công cụ Sponge tool, đây là công cụ có tính năng tăng hoặc giảm màu sắc, tương tự như khi bạn muốn giảm màu ảnh thì vào Hue/Saturation và giảm thông số Saturation về số âm đấy.
Trước hết bạn nên merge các layer lại thành 1 layer thành phẩm đã, rồi ta mới có thể tăng màu cho hoa, ấn Alt + Ctrl + Shift + E để merge lại. Okay vậy là bây giờ bạn có thể tăng màu cho hoa được rồi đấy.
Ở đây mình set thông số cho Sponge tool như thế này:
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Sau đó quệt quệt lên mấy bông hoa 1 chút là nó sẽ tươi tắn được như thế này nè :D
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Okay! Coi như là ta đã xong 1 màu, đáng lẽ bà tutorial này sẽ kết thúc tại đây nhưng mà do mình còn muốn táy máy 1 chút cho nên đã thử kéo theo 1 chút màu để xem nó như thế nào, và kết quả là trông khá là tươi tắn và cá tính hơn, cho nên mình sẽ hướng dẫn các bạn kéo thêm 1 chút nữa để ra màu này nhé!
Đầu tiên ta tiếp tục thêm 1 layer Curves nữa, và chỉ chỉnh ở kênh b thôi nha. Lần này mình không cho các bạn thông số cụ thể được, cho nên bạn cứ kéo sao cho giống hoặc tương tự với hình dưới đây là okay.
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Cuối cùng ta thêm 1 layer Hue/Saturation, lần này không phải giảm màu ảnh nữa mà là tăng mà ảnh.
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Và đây là kết quả sau khi chỉnh thêm 1 chút màu nữa, ta lại thấy 1 màu trông khác biệt liền đúng không nào :x
Blend màu vintage lãng mạn với hệ màu lab color
Bạn có thể download file PSD của tone màu này tại đây để tham khảo thêm.
Màu này mình chưa test trên ảnh có model, ai test rồi cho mình xem thử nha, tuy nhiên mình nghĩ màu này sẽ hợp với ảnh phong cảnh hơn. Hi vọng các bạn sẽ thích màu này!!!!


No comments:

Post a Comment

quangnm