Sunday, November 9, 2014

UPLOAD WEBSITE LOCALHOST LÊN HOST MUA NGÀY 10.11.2014



14.UPLOAD WEBSITE LOCALHOST
LÊN HOST MUA
NGÀY 8.11.2014

Xem video hướng dẫn: http://gg.gg/utbinh229
Download bài viết này: http://gg.gg/utbinh232

Bài viết này ôn tập lại những gì đã học. Bài khó nhất là Upload Website Localhost lên Host Mua.
Tuy trước đó Út Bỉnh đã có viết chủ đề này nhưng nay sử dụng Host mới Admin Direct giao diện có khác làm Út Bỉnh bở ngở. Hôm qua đã điện thoại cầu cứu Thầy Võ Đổ Thắng, Giám đốc Athena và Thầy Thắng giới thiệu Thầy Cường ĐT: 0933.620.559), chuyên viên về Web Joomla và Wordpress. Thầy Cường đã tận tâm chỉ dạy và cài đặt thành công Localhost lên Hosting. Út Bỉnh đã có quay phim màn hình và căn cứ vào phim để soạn lại bài giáo khoa hướng dẫn tỉ mĩ, dễ làm để làm một tài liệu phổ biến cho các em cần thiết cũng giống như Út Bỉnh khi bí đã cầu cứu khắp nơi nay được Thầy Cường giúp xong Út Bỉnh hết sức mừng rở giống như được mẹ cho quà khi đi cjhợ về vậy.

Trong bài dài này có những phần như sau:

1.   Download và cài đặt Localhost bằng chương trình Xampp.
2.   Kích hoạt Xampp.
3.   Tạo Database cho Website tại phpmyadmin.
4.   Download chương trình WordPress 4.0.
5.   Cài đặt Wordpress 4.0.
6.   Tạo File nén Source và Upload lên Hosting.
7.   Tạo Database trên Hosting.
8.   Cấu hình file Configuration.
9.   Xem giao diện Trang Web vừa tạo trên Host.

Út Bỉnh sẽ viết tỉ mĩ rất dễ hiểu và dễ thực hành và không cần hình minh hoạ kèm theo nhưng các bạn có thể nghiên cứu và áp dụng khả quan. Nội dung bài này bảo đảm khác xa với những bài đã có trên mạng nhưng vốn chỉ đề cập vắn tắt, không cụ thể, thiết thực khiến bạn không thể làm được khi áp dụng từng câu chữ. Ở đây các bạn yên tâm với vốn kinh nghiệm của Út Bỉnh đã từng viết vài nghàn trang sách, vài trăm bài viết hướng dẫn bảo đảm các bạn sẽ vừa lòng khi thực hành bài viết này. Nếu có cần hỏi xin thư: utbinhdesogtn@gmail.com hoặc điện thoại 0909.359.937.

1.DOWNLOAD VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH XAMPP ĐỂ TẠO LOCALHOST

Có rất nhiều chương trình tạo Localhost nhưng chương trình Xampp dễ cài đặt và dễ sử dụng. Các bạn xem Bài 2 ngày 30.10.2014. Một Localhost có thể dùng chung để thiết kế nhiều Website.

2.KÍCH HOẠT XAMPP

Bạn cần kích hoạt Xampp thì mới có thể mở Localhost đươc. Kích hoạt là khi bạn bấm nút Start của Apache và My Sql nó hiện ra chữ Running màu xanh. Thường bạn không thể kích hoạt được Apache do đụng dùng chung Port 80 của chương trình Skype và Team Viewer. Do đó bạn nên tắt 2 chương trình này trước khi kích hoạt. Ngoài ra bạn còn phải thêm một động tác nửa đó là: Vào Start> Control Panel > Programs > Tourn Windows On or Off > Đánh dấu chọn Internet Information Services và Internet Information Services Hostable Web Core > Ok. Sau đó bạn bấm nút Start của Apache và My Sql để xuất hiện Runnning.

3.TẠO DATABASE CHO WEBSITE TẠI PHPMYADMIN.

Khi bạn tạo tên Database một thời gian sau bạn sẽ quên đi tên Database này dùng cho Source nào khi bạn thiết kế nhiều trang web. Do đó để dễ nhớ bạn nên đặt tên Database trong máy tính của bạn trùng tên với Source. Ví dụ : Tên database là utbinhphuoc thì tên Source cũng là utbinhphuoc.

Bấm nút Admin cùa My Sql hoặc vào: localhost/phpmyadmin > Enter. Xuất hiện trang Phpmyadmin. Trong Create new database nhập tên Database (Ở đây là: utbinhphuoc) – Trong Colltion chọn: utf-8=ci > Bấm Create. Trong cột trái xuất hiện tên Database utbinhphuoc mà bạn vừa tạo. Bmấ lên tên này, bên phải chưa xuất hiện Tab dữ liệu nào cả vì bạn chưa thiết kế nên chưa có dữ liệu.

4.DOWNLOAD CHƯƠNG TRÌNH THIẾT KẾ WEBSITE WORDPRESS 4.0

·        Vào: http://worpress.org > Enter. Xuất hiện trang chủ của Wordpress, bấm Download Wordpress 4.0
·        Bấm tiếp Download Wordpress 4.0 bên phải. Bạn dùng chương trình IDM download về máy tính của bạn.
·        Bạn giải nén và rename đặt tên Source là: utbinhphuoc. Sau đó chèn source này vào trong đường dẫn: Ổ D/xampp/htdocs/

5.CÀI ĐẶT WORDPRESS 4.0

·        Vào: localhost/wordpress2 tự động xuất hiện link URL: http://localhost/utbinhphuoc/wp-admin/setup-config.php
·        Bạn chọn ngôn ngữ: English (United States) > Bấm Continue.
·        Xuất hiện trang kế tiếp, bấm Let’s go.
·        Xuất hiện trang kế tiếp, nhập thông tin vào:
o   Database Name: utbinhphuoc
o   User Name: root.
o   Pass Word: để trống
o   Database Host: localhost.
o   Tab Prefix: để mặc định > Bấm Submit.
·        Xuất hiện trang kế tiếp, bấm Run the Install.
·        Xuất hiện trang kế tiếp, bạn nhập thông tin vào:
o   Site Title: TỰ HỌC THIẾT KẾ WEBSITE WORDPRESS 4.0
o   User Name: utbinh (đặt trung tên với Database)
o   Pass Word Twice: 123456
o   Your Email: utbinhdesign@gmail.com > Bấm nút Install Wordpress.
·        Xuất hiện trang kế tiếp, bấm nút Log In.
·        Xuất hiện trang kế tiếp, bạn nhập User Name và Pass Word vào, đánh dấu Remember Me và bấm Log In. Xuất hiện trang Dashboard.

Như vậy là bạn đã cài đặt thành cong chương trình Wordpress 4.0 Bây giờ bạn có thể Post các bài viết vào đây. Để con trỏ vào New > Chọn Post.
Cách tạo bài viết xem hướng dẫn chi tiết trong Bài số 10 ngày 4.11.2014. Ví dụ bạn đã Post xong một số bài viết trong Localhost để chúng ta có đủ một số cơ sở dữ liệu. Trong các phần sau sẽ hướng dẫn cho các bạn cách Upload Website trong Localhost lên Hosting.


6.TẠO FILE NÉN SOURCE VÀ UPLOAD LÊN HOSTING

·        Tạo File nén cho Source:

o   Khi các bạn download chương trình Wordpress 4.0, bạn đã tạo một folder tên: utbinhphuoc chứa file nén này. Sau đó bạn bung nén.
o   Folder utbinhphuoc bạn đã đặt trong đường dẫn: Ổ D/xampp/htdocs/utbinhphuoc.
o   Bạn bấm lên foledr utbinhphuoc > Xuất hiện nội dung của nó > Bạn chọn hết > Bấm phải lên > Chọn Zip và Best trong Compression method > Ok. Bạn đạ tạo xong một file nén với định dạng Zip có tên: utbinhphuoc.zip

·        Upload file nén source lên Hosting:

o   Bạn đăng nhập vào Hosting mua của bạn > Bấm File Manager > Trang web của bạn sẽ có URL như sau: http://utbinhdesign.com/utbinhphuoc do đó bạn phải chèn source vào trong public_html. Bạn bấm lên Folder public_html.
o   Tạo Folder utbinhphuoc trên host: Bạn xuống cuối trang này (mỗi Host có giao diện khác nhau tựu trung cách thực hiện đều giống nhau). Dòng Create New Folder nhập: utbinhphuoc > Bấm nút Create.
o   Bấm lên Folder utbinhphuoc vừa tạo > Xuống cuối trang bạn đã thấy đường dẫn: /domain/utbinhdesign.com/public_html/utbinhphuoc/. Bạn bấm lên nút Upload files to current directory trước đường dẫn này để upload file nén source vào trong đường dẫn này > Bấm nút Browse > Đến file nén source > Open > Bấm nút Upload Files.
o   Sau khi upload thành công xuất hiện thông báo Upload successful > Bấm Click here to go back >Bấm nút Select cùa utbinhphuoc.zip > Bấm Extract để giải nén > Xuất hiện thông báo File Extracted, Bám Go to > Bấm Foldet Up a Level đầu trang.
o   Ra trang File Manager, bấm đúp lên folder utbinhphuoc, xuất hiện nội dung của nó.

Như vậy là bạn đã tạo file nén zip của source website và đã upload lên Host Mua thành công. Link URL để mở trang Web sẽ là : http://utbinhdesign.com/utbinhphuoc. Bạn còn cần phải thực hiện thêm 2 giai đoạn nửa: Tạo database trên Host và cấu hình lại File Configuration thì mới mở được Website .

7.TẠO DATABASE TRÊN HOSTING

·        Mở trang MySQL Management > Bạn đã thấy danh sách các Database đã tạo trước đó, Bấm nút Browse > Chọn Database trong folder Downloads > Open > Bạn đã thấy tên Database kế nút Browse.

·        Cách tạo tên Database trên Host: Nó có sẵn tên utbinh_ (Đây là Username bạn dùng đăng nhập Host). Để cho gọn bạn đặt tên 1. Ví dụ: utbinh_1 . Sau này thiết kế trang web thứ hai đặt tên 2, Ví dụ: utbinh_2

Bấm Craete new Database góc trái trên > Nhập thông tin vào:
o   Database Name: utbinh_1.
o   Database Username: utbinh_1.
o   Username Password: 123456.
o   Confirm Password: 123456 > Bấm Craete .

·        Xuất hiện thông báo với các thông số sau:
o   Database: utbinh_1.
o   Host       : localhost.
o   Username: utbinh_1.
o   Password: 123456 > Bấm nút Click here to go back.

·        Bạn thấy danh sách các Dadabase trong đó utrbinh_1 có Size là 0 MB. Do không có dữ liệu nên không thể chạy được. Bạn cần chỉnh sửa lại.

·        Trang MySQL Management, dòng Select database chọn utbinh_1 > Browse > Bấm Database của folder Downloads > Bấm Upload > Thông báo Success > Home > Bấm phpMyAdmin.

·        Ra cửa sổ tiếp theo,nhập Username và Password giống như Login vào Host > Ok.

·        Bấm Tab Database > Bấm utbinh_1 > Import > Browse > Đến Database trong folder Downloads > Open > Go > Xuất hiện thông báo hoàn tất với số lượng Tab dữ liệu.

·        Trở lại trang My SQL Management, bạn tahý utbinh_ 1 đã có dung lượng của nó. 


8.CẤU HÌNH FILE CONFIGURATION.PHP

·        Vào Hosting > Public_html > Wordpress2 (tên source) > Đánh dấu chọn File config.php > Edit > Bạn chỉnh sửa như sau:
o   DB NAME ‘utbinh_1’ (tên database đã đặt trên host)
o   DB USER ‘utbinh’ (username khi đăng nhập host).
o   DB PASSSWORD ‘000000’ (password khi đăng nhập host) > Bấm Save as. 

2
 9.XEM GIAO DIỆN WEBSITE VỪA TẠO TRÊN HOST

·        Vào trình duyệt nhập: utbinhdesign.com/wordpress2 (tên domain và tên source) > Enter.
·        Xuất hiện giao diện trang Home website là bạn đã Upload Localhost website lên Hosting đã thành công.

Xem trang web đã tạo:


 10.CÁCH ĐẶT TÊN DATABASE TRÊN MÁY TÍNH VÀ TRÊN HOST,
     ĐẶT TÊN SOURCE TRÊN MÁY TÍNH.

Bạn thường bị rối khi đặt tên Database và tên Source. Có 2 loại tên Database: Một tên nằm trong máy tính của bạn trong trang phpMyAmin và một tên Database bạn phải tạo trên Host. Khi bạn thiết kế nhiều Website bạn sẽ quên tên Database nào dùng cho Website nào.

Để cho dễ nhớ Út Bỉnh đề nghị như sau:

·        Đặt tên Database trong máy tính (trong trang phpMyAdmin) trùng với tên Source.
·        Đặt tên Database trên Host: Nó có sẵn prefix là utbinh_. Tên utbinh là tên Username mà bạn dùng đăng nhập Host. Bạn đặt thêm con số thứ tự sau đó. Ví dụ: utbinh_1. Sau này thiết kế thêm một website nửa bạn sẽ đặt tên: utbinh_2.

No comments:

Post a Comment

quangnm