Nguồn: http://goo.gl/D8E3aZ
Lệnh Hue/Saturation cho phép chúng ta điều chỉnh màu (Hue), độ tương phản (Saturation) và độ sáng (Brightness) của một thành phần màu được chỉ định hoặc chỉnh đồng thời tất cả các màu trong một bức ảnh. Gọi lệnh "Hue/Saturation" bằng tổ hợp phím tắt Ctrl + U (hoặc chọn lệnh từ menu Image\Adjustments\Hue/Saturation) hay chọn “lớp điều chỉnh” từ Menu Layer\New layer Adjustments\Hue/Saturation để mở hộp thoại Hue/Saturation.
Bây giờ mình sẽ trình bày chi tiết thao tác thực hiện:
1/ Thay đổi một thành phần màu được chỉ định
B1: Mở ảnh cần thay đổi màu bằng Photoshop
Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + L để Photoshop tự động cân bằng màu sắc cho ảnh. Thông thường, ảnh chụp bằng máy chụp ảnh kĩ thuật số có màu sắc không được đẹp (do ánh sáng, thao tác người chụp,...). Lệnh này sẽ giúp bạn khắc phục một phần nhược điểm này. B2: Gọi lệnh "Hue/Saturation" bằng tổ hợp phím tắt Ctrl + U
Trong tấm ảnh này, mình muốn thay đổi áo màu đỏ của người mẫu thành một màu khác. Vì vậy, trong khung Edit, click chọn "Red"
B3: Thao tác trong hộp thoại của lệnh "Hue/Saturation"
Có 3 nhóm thanh trượt đại diện cho 3 chức năng:
- Rê con trượt trên thanh Hue sang phải hay trái để thay đổi màu sắc cho thành phần màu đã chọn.
- Rê con trượt trên thanh Saturation sang phải để tăng độ tương phản màu và rê sang trái để giảm độ tương phản màu cho thành phần màu đã chọn.
- Rê con trượt trên thanh Lightness sang phải để tăng độ sáng và rê sang trái để giảm độ sáng cho thành phần màu đã chọn.
Nào, bây giờ thì mình bắt đầu "thay áo" cho người mẫu bằng cách rê con trượt trên thanh Hue (hoặc nhập trực tiếp một số cụ thể nằm trong khoảng từ -180 đến 180 vào ô nhập liệu).
Và đây là kết quả:
Với dãy màu được lựa chọn ngẫu nhiên theo 2 chiều: (-) 20,60,100,140,180 và (+) 20,60,100,140,180 so với màu đỏ ban đầu, người mẫu đã được thay hàng loạt áo mới đủ màu sắc (đủ 7 sắc cầu vòng luôn nè ^^). Thậm chí, nếu muốn, bạn có thể kéo con trượt trên thanh Lightness về -100, lập tức người mẫu sẽ khoác lên người màu áo đen rất cá tính:
2/ Thay đổi đồng thời nhiều màu trong một bức ảnh
Ở phần 1, mình đã hướng dẫn các bạn thay đổi một thành phần màu trong bức ảnh. Vậy nếu muốn thay đổi đồng thời nhiều màu thì sao?!. Muốn làm được như vậy, ngoài các bước đã thực hiện ở trên, bạn cần thêm 1 thao tác nữa để làm được điều này.
B1: Mở ảnh cần chỉnh sửa bằng Photoshop
B2: Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + "+" để phóng lớn vùng ảnh cần thao tác. Sau đó, dùng công cụ "Pen Tool" (có hình cây viết máy) vẽ đường bao quanh đối tượng cần thay đổi màu trong ảnh.
B3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter để tạo vùng chọn cho đối tượng cần thay đổi màu sắc (xuất hiện đường viền bằng nét đứt bao quanh).
B4: Gọi lệnh "Hue/Saturation" bằng tổ hợp phím Ctrl + U, và rê con trượt trên thanh Hue để thay đổi màu sắc đối tượng theo ý thích (giống như trên). Bạn tiếp tục thực hiện lại từ B2 đến B4 cho các đối tượng còn lại.
Và đây là tác phẩm sau khi hoàn thành:
Một số ví dụ minh họa khác để các bạn tham khảo:
Rất đơn giản và dễ thực hiện phải không nào. Bạn còn chờ gì nữa mà không bắt tay ngay vào làm thử?! Đây sẽ là một món quà rất thú vị và ấn tượng để dành tặng cho những người phụ nữ mà bạn yêu thương nhất.
Chúc các bạn thành công!
(K8X, thành viên diễn đàn thegioitinhoc.vn)
Chủ đề tương tự:
- Thay đổi nhanh vị trí một hàng trong bảng Word 2013
- [Căn bản] Thay đổi đơn vị đo độ dài trong adobe Photoshop
- Tẩy tàn nhang trong Photoshop cực nhanh
- Kỹ thuật thay đổi hình nền thư mục trong Windows 7
Nguồn: http://goo.gl/rQXeY1
Hue/ Saturation trong PTS cho phép ta chỉnh màu vùng chọn hoặc lớp ảnh
một cách thông minh nhất. Chỉ có màu sắc trên vùng chọn/ hoặc lớp ảnh
được áp dụng sẽ thay đổi màu, các thuộc tính khác như ánh tự nhiên, độ
bóng loáng trên đối tượng vẫn giữ nguyên.
Với Hue/ Saturation, ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc thiết kế sản phẩm cùng 1 mẫu nhưng có nhiều màu khác nhau.
Lệnh này có 3 chức năng để điều chỉnh:
- Hue: Điều chỉnh màu biến thiên
- Saturation: Định độ bão hòa màu
- Brightness : Điều chỉnh độ sáng/ tối
Nào, thử tò mò với công cụ này 1 tí nhé! Ta bắt đầu với ảnh gốc sau:
Sau đó hiệu chỉnh màu để cho kết quả như 2 ảnh sau:
- Ta mở ảnh gốc, nhấn Ctrl + J để nhân đôi lớp nền (ta sẽ thực hiện điều chỉnh trên lớp copy này).
Sử dụng công cụ Pen (P) tạo vùng chọn xung quanh vùng màu cam trên xe cần đổi màu.
Với công cụ Pen thì chúng ta lưu ý:
+ Trên thanh Option, các bạn nhớ chọn Path (để sử dụng công cụ này tạo đường dẫn).
+ Nhấn Ctrl + Enter: Để chuyển đường dẫn sau khi tạo, thành vùng chọn.
- Sử dụng lệnh menu Select / Save Selection...để lưu vùng chọn thứ 1.
+ Channel: Chọn New
+ Name: Đặt tên, ở đây tôi đặt tên cho vùng chọn thứ nhất là 1
+ Operation: Chọn New Channel
- Bước tiếp theo, tôi sử dụng lại công cụ Pen để tạo đường dẫn cho phần màu cam phía sau trên xe, và tương tự cũng chuyển đường dẫn tạo bằng công cụ Pen thành vùng chọn bằng tổ hợp phím Ctrl + Enter.
Sau đó, tôi sử dụng lệnh Select/ Load Selection...để tải lại vùng chọn 1 lúc nãy đã lưu và cộng với vùng chọn mới tạo ra.
+ Tại mục Channel: chọn 1
+ Operation: Chọn Add to Selection (để cộng vùng chọn 1 vào cùng chọn hiện hành)
- Bây giờ ta lại làm lại thao tác: Lưu vùng chọn vừa có ở bước trên lại và đặt nó tên là: 2
Bắt đầu đổi màu cho vùng chọn:
- Xác lập trước màu tiền cảnh là màu cần đổi cho vùng chọn
- Nhấn Ctrl + U để gọi lệnh (hoặc: menu Image/ Adjustments/ Hue...)
- Kéo con trượt Saturation: Để định chế độ bão hòa màu (màu sắc tươi hoặc sẫm hơn...)
- Kéo con trượt Lightness: Điều chỉnh độ sáng tối (làm màu sắc đậm hoặc nhạt...)
- Ta có thể kéo con trượt Hue một tí để cảm nhận màu sắc thay đổi (thông thường do ta xác lập trước màu tiền cảnh và đánh dấu Colorize, nên mục này hạn chế điều chỉnh...theo kinh nghiệm của tôi).
- Nhấn OK, để ta có kết quả sau:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bây giờ để tạo cho chiếc xe có phần sơn màu đỏ như sau:
- Sao chép lớp Layer 1, thành Layer 1 copy, nhé
- Sử dụng lại lệnh Select / Load Selection...Để tải lại vùng chọn có tên là 2 đã lưu.
- Tiến hành đổi màu vùng chọn sau khi load tương tự như các bước trên, để có kết quả như sau nhé!
Xem video hướng dẫn: https://www.youtube.com/watch?v=t4wRyT_d6LE&feature=youtu.be
Lệnh này cho phép bạn tạo một mặt nạ để
chọn màu hay vùng màu trong một file ảnh sau đó thay đổi những màu này
thành màu bạn muốn.Bạn thay đổi màu bằng cách đặt lại giá trị
Hue,saturation và brightness của vùng màu đã chọn thông qua việc di
chuyển các con trượt.Hoặc bạn có thể dùng hộp màu color picker để chọn
màu.Trực quan nhất vẫn là dùng công cụ eyedropper để chọn một mẫu màu
trong file ảnh.
Chọn lệnh từ Menu: Image\Adjustments\Replace Color, sẽ xuất hiện hộp thoại Replace Color như sau
Chọn nút Eyedropper , click vào vùng màu bạn muốn thay đổi trên file ảnh,click nút để thêm màu và nút để bớt màu.Hoặc có thể chọn màu từ hộp màu
color picker.
Kéo con trượt trên thanh Fuzziness để thay đổi giá trị dung sai khi chọn màu và chọn nút lựa chọn selection
Khi đã chọn màu cần thay thế,trên hộp preview,màu trắng sẽ đại diện cho vùng màu đã được chọn và màu đen đại diện cho vùng màu không được chọn.
Sau khi chọn màu xong bạn thực hiện những việc sau:
-Rê con trượt trên thanh Hue để thay đổi màu ( nhớ luôn luôn kiểm nhận nút preview, bạn sẽ thấy màu thay đổi lập tức trên file ảnh)
-Rê con trượt trên thanh Saturation để thay đổi độ bão hòa màu (rê sáng trái màu sắc có khuynh hướng trở thành trắng đen,rê sang phải màu sắc sẽ rực rỡ hơn)
-Rê con trượt trên thanh Lightness để thay đổi độ sáng tối (rê sang phải sẽ thêm màu trắng, rê sang trái sẽ thêm màu đen).
Hoặc chọn trực tiếp màu cần thay thế trong hộp màu color picker
Trong ví dụ sau, tôi muốn chỉnh lại màu vàng của bông Vạn thọ và màu vàng nhạt của bông Cúc cho rực rỡ hơn, sẽ làm như sau:
Bước 1: Chọn lệnh Replace Color,dùng eyedropper kích vào vùng màu vàng của bông Vạn thọ,tiếp theo dùng công cụ kích vào vùng màu vàng nhạt của bông Cúc để chọn thêm màu.Bạn cũng có thể tăng giá trị Fuzziness lên nếu cần.
Bước 2:Tăng giá trị Hue,Saturation
Kết quả như sau
Bạn thử chọn một màu khác (hoa Mào gà chẳng hạn) để chỉnh sửa và chiêm ngưỡng kết quả của mình nhé.
Với Hue/ Saturation, ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc thiết kế sản phẩm cùng 1 mẫu nhưng có nhiều màu khác nhau.
Lệnh này có 3 chức năng để điều chỉnh:
- Hue: Điều chỉnh màu biến thiên
- Saturation: Định độ bão hòa màu
- Brightness : Điều chỉnh độ sáng/ tối
Nào, thử tò mò với công cụ này 1 tí nhé! Ta bắt đầu với ảnh gốc sau:
Sau đó hiệu chỉnh màu để cho kết quả như 2 ảnh sau:
- Ta mở ảnh gốc, nhấn Ctrl + J để nhân đôi lớp nền (ta sẽ thực hiện điều chỉnh trên lớp copy này).
Sử dụng công cụ Pen (P) tạo vùng chọn xung quanh vùng màu cam trên xe cần đổi màu.
Với công cụ Pen thì chúng ta lưu ý:
+ Trên thanh Option, các bạn nhớ chọn Path (để sử dụng công cụ này tạo đường dẫn).
+ Nhấn Ctrl + Enter: Để chuyển đường dẫn sau khi tạo, thành vùng chọn.
- Sử dụng lệnh menu Select / Save Selection...để lưu vùng chọn thứ 1.
+ Channel: Chọn New
+ Name: Đặt tên, ở đây tôi đặt tên cho vùng chọn thứ nhất là 1
+ Operation: Chọn New Channel
- Bước tiếp theo, tôi sử dụng lại công cụ Pen để tạo đường dẫn cho phần màu cam phía sau trên xe, và tương tự cũng chuyển đường dẫn tạo bằng công cụ Pen thành vùng chọn bằng tổ hợp phím Ctrl + Enter.
Sau đó, tôi sử dụng lệnh Select/ Load Selection...để tải lại vùng chọn 1 lúc nãy đã lưu và cộng với vùng chọn mới tạo ra.
+ Tại mục Channel: chọn 1
+ Operation: Chọn Add to Selection (để cộng vùng chọn 1 vào cùng chọn hiện hành)
- Bây giờ ta lại làm lại thao tác: Lưu vùng chọn vừa có ở bước trên lại và đặt nó tên là: 2
Bắt đầu đổi màu cho vùng chọn:
- Xác lập trước màu tiền cảnh là màu cần đổi cho vùng chọn
- Nhấn Ctrl + U để gọi lệnh (hoặc: menu Image/ Adjustments/ Hue...)
- Kéo con trượt Saturation: Để định chế độ bão hòa màu (màu sắc tươi hoặc sẫm hơn...)
- Kéo con trượt Lightness: Điều chỉnh độ sáng tối (làm màu sắc đậm hoặc nhạt...)
- Ta có thể kéo con trượt Hue một tí để cảm nhận màu sắc thay đổi (thông thường do ta xác lập trước màu tiền cảnh và đánh dấu Colorize, nên mục này hạn chế điều chỉnh...theo kinh nghiệm của tôi).
- Nhấn OK, để ta có kết quả sau:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bây giờ để tạo cho chiếc xe có phần sơn màu đỏ như sau:
- Sao chép lớp Layer 1, thành Layer 1 copy, nhé
- Sử dụng lại lệnh Select / Load Selection...Để tải lại vùng chọn có tên là 2 đã lưu.
- Tiến hành đổi màu vùng chọn sau khi load tương tự như các bước trên, để có kết quả như sau nhé!
Xem video hướng dẫn: https://www.youtube.com/watch?v=t4wRyT_d6LE&feature=youtu.be
(Copy link dán lên thanh địa chỉ trình duyệt...).
Biến đổi màu bằng lệnh Replace Color trong photoshop
Nguồn: http://goo.gl/TDepe9
Chọn lệnh từ Menu: Image\Adjustments\Replace Color, sẽ xuất hiện hộp thoại Replace Color như sau
Chọn nút Eyedropper , click vào vùng màu bạn muốn thay đổi trên file ảnh,click nút để thêm màu và nút để bớt màu.Hoặc có thể chọn màu từ hộp màu
color picker.
Kéo con trượt trên thanh Fuzziness để thay đổi giá trị dung sai khi chọn màu và chọn nút lựa chọn selection
Khi đã chọn màu cần thay thế,trên hộp preview,màu trắng sẽ đại diện cho vùng màu đã được chọn và màu đen đại diện cho vùng màu không được chọn.
Sau khi chọn màu xong bạn thực hiện những việc sau:
-Rê con trượt trên thanh Hue để thay đổi màu ( nhớ luôn luôn kiểm nhận nút preview, bạn sẽ thấy màu thay đổi lập tức trên file ảnh)
-Rê con trượt trên thanh Saturation để thay đổi độ bão hòa màu (rê sáng trái màu sắc có khuynh hướng trở thành trắng đen,rê sang phải màu sắc sẽ rực rỡ hơn)
-Rê con trượt trên thanh Lightness để thay đổi độ sáng tối (rê sang phải sẽ thêm màu trắng, rê sang trái sẽ thêm màu đen).
Hoặc chọn trực tiếp màu cần thay thế trong hộp màu color picker
Trong ví dụ sau, tôi muốn chỉnh lại màu vàng của bông Vạn thọ và màu vàng nhạt của bông Cúc cho rực rỡ hơn, sẽ làm như sau:
Bước 1: Chọn lệnh Replace Color,dùng eyedropper kích vào vùng màu vàng của bông Vạn thọ,tiếp theo dùng công cụ kích vào vùng màu vàng nhạt của bông Cúc để chọn thêm màu.Bạn cũng có thể tăng giá trị Fuzziness lên nếu cần.
Bước 2:Tăng giá trị Hue,Saturation
Kết quả như sau
Bạn thử chọn một màu khác (hoa Mào gà chẳng hạn) để chỉnh sửa và chiêm ngưỡng kết quả của mình nhé.
Bài viết liên quan
Chương 3: Cơ bản về chỉnh sửa ảnh
Chương 3: Cơ bản về chỉnh sửa ảnh
CƠ BẢN VỀ CHỈNH SỬA ẢNH
NGUỒN: http://goo.gl/DTlqRZ
Trong chương này bạn sẽ học được những điều sau:
-
Chọn độ phân giải thích hợp cho một tấm hình scan
-
Crop một tấm hình để có kích thước thích hợp.
-
Điều chỉnh tông màu của tấm hình.
-
Loại bỏ những màu không thích hợp bằng Auto Color.
-
Điều chỉnh độ Saturation và Brighness của một vùng nhất định trên một tấm hình sử dụng công cụ Sponge và Dodge
-
Áp dụng bộ lọc Unsharp Mask để hoàn thiện quá trình chỉnh sửa.
-
Lưu một file dưới định dạng của Photoshop để bạn có thể dùng nó và những việc căn chỉnh.
Chương này sẽ sử dụng
Photoshop nhưng cách sử dụng những chức năng tương tự sẽ được
đề cập khi cần thiết trong ImageReady
Chiến lược xử lý ảnh
Bạn có thể chỉnh sửa một tấm hình trông như được chụp bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Bạn có thể sửa những sai sót của chất lượng màu và tông màu được tạo ra trong quá trình chụp hình hoặc scan hình. Bạn cũng có thể chỉnh sửa những thiếu sót trong bố cục của bức tranh và làm rõ toàn cảnh một tấm hình. Photoshop cung cấp một bộ công cụ chỉnh sửa màu sắc toàn diện để điều chỉnh tông màu của những tấm hình riêng lẻ. ImageReady có bộ công cụ xử lý màu cơ bản hơn bao gồm Levels, Auto Levels, Brightness/ Contrast, Hue/ Saturation, Destuarion, Invert, Variations và bộ lọc Unsharp Mask.
Bạn có thể chỉnh sửa một tấm hình trông như được chụp bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Bạn có thể sửa những sai sót của chất lượng màu và tông màu được tạo ra trong quá trình chụp hình hoặc scan hình. Bạn cũng có thể chỉnh sửa những thiếu sót trong bố cục của bức tranh và làm rõ toàn cảnh một tấm hình. Photoshop cung cấp một bộ công cụ chỉnh sửa màu sắc toàn diện để điều chỉnh tông màu của những tấm hình riêng lẻ. ImageReady có bộ công cụ xử lý màu cơ bản hơn bao gồm Levels, Auto Levels, Brightness/ Contrast, Hue/ Saturation, Destuarion, Invert, Variations và bộ lọc Unsharp Mask.
Nhưng bước cơ bản để xử lý ảnh:
Trong tiến trình xử lý ảnh có tất cả 8 bước cơ bạn:
Trong tiến trình xử lý ảnh có tất cả 8 bước cơ bạn:
-
Nhân đôi layer hình gốc (khi xử lý anh chúng ta luôn làm việc với một bản copy, vì nếu bạn quay lại tình trạng ban đầu thì chỉ cần xoá layer đang chỉnh sửa đi).
-
Kiểm tra chất lượng scan và chắc chắn rằng độ phân giải thích hợp với cách mà bạn sẽ dùng tấm hình.
-
Chỉnh sửa những vết xước trong quá trình scan những tấm hình bị hư hại.
-
Cắt một tấm hình để có kích cỡ và hướng thích hợp.
-
Điều chỉnh độ tương phả và tông màu của bức ảnh.
-
Loại bỏ những màu không cần thiết.
-
Điều chỉnh màu và tông màu của một vùng nhất định trong tấm hình để tạo độ bóng, Midtones, Shadow và Desaturate.
-
Làm rõ toàn bố cục của bức tranh
Thường thì bạn nên theo thứ tự như trên khi xử lý một tấm hình. Nếu
không kết quả của một bước có thể tạo ra những thay đổi không mong đợi ở một
phần của hình ảnh, làm cho bạn phải mất thời gian làm lại một bước nào đó.
Ở phần sau của cuốn sách này, bạn sẽ có cơ hội để thực hành với Adjustment
Layer, đây là một kỹ thuật khác cho phép bạn linh động hơn trong việc thử những
sửa đổi mà không sợ ảnh hưởng đến hình gốc.
Điều chỉnh các bước tiến hành cho mục đích của bạn
Những kỹ năng sửa chữa ảnh mà bạn thiết lập cho một tấm hình phụ thuộc vào cách mà bạn sẽ dùng nó. Bức hình đó sẽ là hình trắng đen để in trên báo hoặc một tấm hình đầy màu sắc để dùng trên internet ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ độ phân giải khi bạn scan cho đến tông màu và độ chỉnh sửa màu mà tấm hình đó yêu cầu. Photoshop hỗ trợ chế độ màu CMYK để in hình, hoặc RGB và một vài chế độ khác. ImageReady chỉ hỗ trợ duy nhất chế độ RGB sử dụng cho màn hình vi tính. Để minh hoạ cho một ứng dụng của xử lý hình, chương này sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh sửa một tấm hình được dùng để in trong chế độ bốn màu.
Những kỹ năng sửa chữa ảnh mà bạn thiết lập cho một tấm hình phụ thuộc vào cách mà bạn sẽ dùng nó. Bức hình đó sẽ là hình trắng đen để in trên báo hoặc một tấm hình đầy màu sắc để dùng trên internet ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ độ phân giải khi bạn scan cho đến tông màu và độ chỉnh sửa màu mà tấm hình đó yêu cầu. Photoshop hỗ trợ chế độ màu CMYK để in hình, hoặc RGB và một vài chế độ khác. ImageReady chỉ hỗ trợ duy nhất chế độ RGB sử dụng cho màn hình vi tính. Để minh hoạ cho một ứng dụng của xử lý hình, chương này sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh sửa một tấm hình được dùng để in trong chế độ bốn màu.
Dùng trong ứng dụng web: In ra giấy và dùng cho màn
hình vi tính
Mặc dù bạn có thể tạo ra những xuất bản phẩm cho cả hai mục đích là in ra giấy hoặc dùng cho màn hình, bạn hãy nhớ rằng giấy và màn hình vi tính rất khác biệt. Luôn luôn để ý đến điểm này khi bạn tạo một xuất bản phẩm cho mục đích của mình.
Mặc dù bạn có thể tạo ra những xuất bản phẩm cho cả hai mục đích là in ra giấy hoặc dùng cho màn hình, bạn hãy nhớ rằng giấy và màn hình vi tính rất khác biệt. Luôn luôn để ý đến điểm này khi bạn tạo một xuất bản phẩm cho mục đích của mình.
-
Chữ có thể nhỏ và vẫn rõ ràng trên giấy, bởi vì những chấm in mực trên giấy thì nhỏ hơn nhiều là những chấm được tạo ra bởi các tia trên máy tính. Cho nên tránh những dòng chữ nhỏ và chi tiết quá nhỏ khi hiện thị trên màn hình. Điều này có nghĩa rằng sẽ khó khăn hơn nhiều để sử dụng định dạng đa hàng cột một cách hiệu quả trên màn hình vi tính.
-
Có rất nhiều loại màn hình máy tính và bạn không thể chắc rằng khách đến thăm trang web của bạn sẽ dùng loại màn hình có độ phân giải nào. Bạn nên thiết kế hình phù hợp với loại máy có độ phân giải nhỏ nhất khoảng 800 x 600 Px. Ngược lại, khi bạn in trên giấy, bạn biết rõ được kích thước của nó và thiết kế hình phù hợp với khổ giấy đó.
-
Độ lớn của màn hình máy tính được tính theo là chiều ngang, trong khi hầu hết những trang in ấn, độ lớn lại tính theo chiều dài. Yếu tố này ảnh hưởng sâu sắc đến cách dàn trang của bạn.
-
Một ấn bản thường được đọc theo trình tự, thậm chí bạn muốn nhảy cóc thì bạn cũng phải lật từ trang này sang trang khác. Trong những ấn bản trực tuyến, người đọc có thể đi bất cứ chỗ nào tại bất cứ thời điểm nào, bằng cách sẽ vào một trang nhất định hoặc sử dụng đường liên kết để đi đến một trang khác thậm chí đến một trang hoàn toàn khác với trang họ đang xem.
Độ phân giải và kích thước hình
Bước đầu tiên để chỉnh sửa một tấm hình trong Photoshop là bạn phải đảm bảo rằng nó đang ở độ phân giải phù hợp. Thuật ngữ "độ phân giải" có nghĩa rằng hàng loạt những hình vuông nhỏ được biết đến như là các đơn vị Pixel, nó thể hiện lên một tấm hình và tạo ra những chi tiết. Độ phân giải được xác định bởi kích thước Pixel, hoặc những giá trị Px tính theo chiều cao hay chiều rộng của file hình.
Bước đầu tiên để chỉnh sửa một tấm hình trong Photoshop là bạn phải đảm bảo rằng nó đang ở độ phân giải phù hợp. Thuật ngữ "độ phân giải" có nghĩa rằng hàng loạt những hình vuông nhỏ được biết đến như là các đơn vị Pixel, nó thể hiện lên một tấm hình và tạo ra những chi tiết. Độ phân giải được xác định bởi kích thước Pixel, hoặc những giá trị Px tính theo chiều cao hay chiều rộng của file hình.
Những kiểu của độ phân giải:
Trong đồ hoạ máy tính, có nhiều loại độ phần giải: Những Px trên một đơn vị chiều dài của file ảnh được gọi là Độ phân giải hình ảnh (Image resolution), thường được tính bằng Px/Inch. Một file hình có độ phân giải cáo thì có nhiều Px hơn và dĩ nhiên là có dung lượng lớn hơn một file hình với cùng kích thước nhưng với độ phân giải thấp hơn. Hình ảnh trong Photoshop có thể thay đổi từ hình có độ phân giải cao là (300 PPI hoạc cao hơn) đến hình có độ phân giải thấp là (72 PPI hoặc 96 PPI). Trong khi hình ảnh trong ImageReady được cố định là 72 PPI.
Trong đồ hoạ máy tính, có nhiều loại độ phần giải: Những Px trên một đơn vị chiều dài của file ảnh được gọi là Độ phân giải hình ảnh (Image resolution), thường được tính bằng Px/Inch. Một file hình có độ phân giải cáo thì có nhiều Px hơn và dĩ nhiên là có dung lượng lớn hơn một file hình với cùng kích thước nhưng với độ phân giải thấp hơn. Hình ảnh trong Photoshop có thể thay đổi từ hình có độ phân giải cao là (300 PPI hoạc cao hơn) đến hình có độ phân giải thấp là (72 PPI hoặc 96 PPI). Trong khi hình ảnh trong ImageReady được cố định là 72 PPI.
Những Px trên một đơn vị chiều dài ở màn hình máy tính
là "độ phân giải màn hình", thường được tính bằng những dấu chấm trên một inch
(dpi). Pixel hình ảnh được chuyển trực tiếp thành Px của màn hình. Trong
Photoshop,
nếu độ phân giải của hình cao hơn độ phân giải của màn hình, file hình sẽ xuất
hiện lớn hơn trên màn hình hơn là kích thước khi được in ra. Ví dụ, khi bạn xem
hình 1 x 1 Inch, 144 ppi trên màn hình 72-dpi, file hình sẽ phủ 2 x 2 inch của
màn hình. Những file hình trong ImageReady có độ phân giải cố định là 72 ppi và hiển thị
trên độ phân giải của màn hình.
Chú ý: Bạn biết 100% view có nghĩa là gì không? nó có
nghĩa rằng khi bạn làm việc trên mà hình tại giá trị là 100% thì 1Px của hình =
1 Px của màn hình. Nếu độ phân giải của hình không giống với độ phân giải của
máy tính, thì kích thước trên màn hình có thể to hơn hoặc nhỏ hơn kích thước của
file hình khi được in ra.
Nhưng chấm mực trên một inch được tạo bởi bộ định hình
hoặc máy in Laser sẽ là độ phân giải đầu ra (output resolution). Dĩ nhiên, một
máy in và hình có độ phân giải cao kết hợp với nhau sẽ cho ra kết quả tốt nhất.
Độ phân giải thích hợp cho một tấm hình in ra được xác định bởi cả hai độ phân
giải của máy in và tần số của màn hình (Screen Frequency) hoặc lpi (lines per
inch) hoặc màn hình bán sắc được sử dụng để sao chép hình ảnh. Bạn hãy nhớ rằng
hình có độ phân giải càng cao, thì dung lượng của nó càng lớn và sẽ mất nhiều
thơi gian hơn để load trên mạng
Độ phân giải cho bài học này
Để xác định độ phân giải cho những tấm hình trong bài học này, chúng ta sẽ tuân theo luật của đồ hoạ máy tính về hình ảnh màu hoặc đơn sắc (trắng đen) sẽ được sử dụng để in ấn bởi những máy in thương mại rất lớn: Scan vào với độ phân giải là 1.5 đến 2 và nhân với tần số màn hình sử dụng bởi máy in. Bởi vì khi xuất bản báo chí hình ảnh thường được in ở tần số là 133 lpi, hình được scan tại 200 ppi (133 x 1.5).
Để xác định độ phân giải cho những tấm hình trong bài học này, chúng ta sẽ tuân theo luật của đồ hoạ máy tính về hình ảnh màu hoặc đơn sắc (trắng đen) sẽ được sử dụng để in ấn bởi những máy in thương mại rất lớn: Scan vào với độ phân giải là 1.5 đến 2 và nhân với tần số màn hình sử dụng bởi máy in. Bởi vì khi xuất bản báo chí hình ảnh thường được in ở tần số là 133 lpi, hình được scan tại 200 ppi (133 x 1.5).
Băt đầu
Hình minh hoạ dùng trong bài học này là một hình được scan. Trong chương này, bạn sẽ chuẩn bị cho tấm hình để dùng trong Adobe InDesign và dùng cho báo về khoa học viễn tưởng. Độ lớn cuối cùng của hình khi in sẽ là 2 x 3 Inches. Bạn sẽ bắt đầu bài học bằng việc xem hình kết quả trước. Hình mà chúng ta sẽ làm là một hình có một chiếc cửa sổ được che chắn bởi một hàng cây hoa Phong Lữ.
1. Khởi động Photoshop và ngay lập tức nhấn Ctrl-Alt-Shift để trả lại thiết lập mặc định.
Một thông báo xuất hiện, chọn Yes để xác nhận rằng bạn muốn quay lại giá trị mặc định. No để thiết lập màu của màn hỉnh và Close để đóng màn hình chào mừng lại.
2. Trên thanh tuỳ biến công cụ, chọn nút File Browser và sử dụng Folder Palette để tìm và chọn Lessons/Lesson3 trên ổ cứng của bạn.
3. Trong chế độ hiển thị hình thu nhỏ, chọn 03End.psd file để nó xuất hiện trên cửa sổ xem trước của File Browser.
4. Chọn hình thu nhỏ của file 03Start.psd và so sánh nó với file 03End.psd. Sau đó nhấp đúp vào hình thu nhỏ hoặc hình xem trước của file 03Start.psd để mở nó ra trong Photoshop. Đóng File Browser lại.
Để xem thêm vài hình minh hoạ về màu sắc trong bài học này, xem phần về màu sắc. Màu sắc của hình 03Start.psd rất mờ và dại, hình scan không được thẳng, và có độ lớn lớn hơn hình yêu cầu khi in ra. Đó là những điều bạn phải chỉnh sửa trong bài học này sử dụng kỹ năng chỉnh sửa ảnh của Photoshop.
5. Chọn File > Save As và lưu file vào cùng vị trí như trước, nhưng đặt tên nó là 03Work.psd.
Nên nhớ là khi bạn tạo ra những thay đổi trên một tấm hình, luôn luôn tạo một bản copy và làm việc trên đó hơn là làm việc với hình gốc. Vì nếu chẳng may bạn có làm sai cái gì và không thể quay lại trạng thái cũ được, thì bạn vẫn có thể mở file copy ra và làm lại từ đâu.
Hình minh hoạ dùng trong bài học này là một hình được scan. Trong chương này, bạn sẽ chuẩn bị cho tấm hình để dùng trong Adobe InDesign và dùng cho báo về khoa học viễn tưởng. Độ lớn cuối cùng của hình khi in sẽ là 2 x 3 Inches. Bạn sẽ bắt đầu bài học bằng việc xem hình kết quả trước. Hình mà chúng ta sẽ làm là một hình có một chiếc cửa sổ được che chắn bởi một hàng cây hoa Phong Lữ.
1. Khởi động Photoshop và ngay lập tức nhấn Ctrl-Alt-Shift để trả lại thiết lập mặc định.
Một thông báo xuất hiện, chọn Yes để xác nhận rằng bạn muốn quay lại giá trị mặc định. No để thiết lập màu của màn hỉnh và Close để đóng màn hình chào mừng lại.
2. Trên thanh tuỳ biến công cụ, chọn nút File Browser và sử dụng Folder Palette để tìm và chọn Lessons/Lesson3 trên ổ cứng của bạn.
3. Trong chế độ hiển thị hình thu nhỏ, chọn 03End.psd file để nó xuất hiện trên cửa sổ xem trước của File Browser.
4. Chọn hình thu nhỏ của file 03Start.psd và so sánh nó với file 03End.psd. Sau đó nhấp đúp vào hình thu nhỏ hoặc hình xem trước của file 03Start.psd để mở nó ra trong Photoshop. Đóng File Browser lại.
Để xem thêm vài hình minh hoạ về màu sắc trong bài học này, xem phần về màu sắc. Màu sắc của hình 03Start.psd rất mờ và dại, hình scan không được thẳng, và có độ lớn lớn hơn hình yêu cầu khi in ra. Đó là những điều bạn phải chỉnh sửa trong bài học này sử dụng kỹ năng chỉnh sửa ảnh của Photoshop.
5. Chọn File > Save As và lưu file vào cùng vị trí như trước, nhưng đặt tên nó là 03Work.psd.
Nên nhớ là khi bạn tạo ra những thay đổi trên một tấm hình, luôn luôn tạo một bản copy và làm việc trên đó hơn là làm việc với hình gốc. Vì nếu chẳng may bạn có làm sai cái gì và không thể quay lại trạng thái cũ được, thì bạn vẫn có thể mở file copy ra và làm lại từ đâu.
Chỉnh ngay ngắn và Crop một hình
Trong phần này bạn sẽ dùng công cụ Crop để cắt và định tỉ lệ cho một tấm hình sao cho nó ăn khớp với vị trí cần đặt. Bạn có thể sử dụng công cụ crop hoặc lệnh crop để cắt nó. Bạn có thể quyết định khi nào thì xoá, ẩn hoặc loại bỏ vùng nằm ngoài vùng lựa chọn. Trong ImageReady, lựa chọn ẩn rất cần thiết khi bạn tạo những hình động với những thành phần di chuyển từ những vùng không nhìn thấy sang vùng thấy được.
Trong phần này bạn sẽ dùng công cụ Crop để cắt và định tỉ lệ cho một tấm hình sao cho nó ăn khớp với vị trí cần đặt. Bạn có thể sử dụng công cụ crop hoặc lệnh crop để cắt nó. Bạn có thể quyết định khi nào thì xoá, ẩn hoặc loại bỏ vùng nằm ngoài vùng lựa chọn. Trong ImageReady, lựa chọn ẩn rất cần thiết khi bạn tạo những hình động với những thành phần di chuyển từ những vùng không nhìn thấy sang vùng thấy được.
1. Ở hộp công cụ chọn Crop Tool ().
Sau đó trên thanh Tuỳ biến gõ vào giá trị bằng Inch với tỉ lệ tương ứng là
Width: 2 và Height: 3
Chú ý: Nếu bạn đang làm việc trong
ImageReady, chọn lựa chọn
Fixed Size trên thanh tuỳ biến trước khi điền giá trị vào.
2. Vẽ một vùng lựa chọn bao quanh hình của bạn. Đừng
bận tâm đến việc bạn có bao quanh hết phần chính của hình không, vì bạn có thể
điều chỉnh sau này. Khi bạn kéo, vùng lựa chọn sẽ duy trì tỉ lệ 2/3 như bạn đã
định dạng cho nó. Trên thanh tuỳ biến công cụ, một vùng tối mờ bao phủ lấy vùng
bạn sẽ loại bỏ, và thanh tuỳ biến hiển thị lựa chọn cho vùng bao phủ đó.
3. Trên thanh tuỳ biến công cụ, bỏ đánh dấu ở hộp kiểm
Perspective (nếu có)
4. Trên cửa sổ chứa hình bạn di con trỏ ra ngoài vùng
lựa chọn, nó sẽ biến thành một mũi tên cong hai đầu
. Xoay nó theo chiều kim đồng hồ
để chuyển hướng vùng lựa chọn cho đến khi nó song song với hai cạnh đáy của cửa
sổ.
5. Đặt con trỏ vào bên trong vùng lựa chọn, và kéo
vùng lựa chọn cho đến khi nó bao quanh hết những chi tiết của bức tranh sao cho
sau khi cắt sẽ có một kEết quả đẹp nhất. Nếu bạn muốn thay đổi độ lớn của vùng
lựa chọn, kéo một trong những ô vuông trên đường chấm chấm.
6. Nhấn Enter để thiếp lập vùng lựa chọn. Bức ảnh của
bạn đã được cắt và hình vừa được cắt sẽ phủ đầy cửa sổ hiện hành, ngay ngắn,
chỉnh lại kích cỡ, và cắt đẹp đẽ theo những gì bạn thiết lập.
Trong Photoshop và ImageReady bạn có thể vào Image > Trim, lệnh này
sẽ bỏ đi đường biên bao quanh viền file hình của bạn dựa trên độ trong suốt và
màu của đường biên.
7. Vào File > Save để lưu lại tác phẩm của bạn
Thử sử
dụng File > Automate > Crop And Straighten Photos khi bạn làm việc với những
hình do bạn scan. Photoshop nó có thể nhận biết được đường biên hình vuông của
hình ảnh sẽ tương phản với hình nền của nó như thế nào và dựa trên đó nó có thể
chỉnh ngay ngắn một tấm hình cho từng vùng một. Sau đó bạn sẽ cắt lại những hình
nếu cần để đẹp hơn.
Sử dụng điều chỉnh tự động
Photoshop CS bao gồm rất nhiều những thuộc tính có tính tự động hoá hiệu quả cao có thể chỉnh sửa hình ảnh và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức. Đó là tất cả những gì bạn cần để sử dụng trong những trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có thêm quyền kiểm soát, bạn có thể làm việc với một vài những thuộc tính kỹ thuật và điều khiển có sẵn trong Photoshop.
Photoshop CS bao gồm rất nhiều những thuộc tính có tính tự động hoá hiệu quả cao có thể chỉnh sửa hình ảnh và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức. Đó là tất cả những gì bạn cần để sử dụng trong những trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có thêm quyền kiểm soát, bạn có thể làm việc với một vài những thuộc tính kỹ thuật và điều khiển có sẵn trong Photoshop.
Ban đầu bạn hãy thử với những tác vụ tự động chỉnh
sửa trước. Sau đó bạn sẽ tự mình chỉnh sửa ở một phiên bản copy khác của tấm
hình.
1. Hãy lưu lại file hình sau khi bạn đã cắt xong như ở các bước trên đã hướng dẫn, chọn File > Save.
2. Chọn File > Save As, gõ 03Auto.psd để đặt lại tên cho file được cắt ở trên, sau đó nhấn vào Save.
3. Chọn Image > Adjustment > Auto Color.
4. Chọn Image > Adjustment > Shadow/Highlight.
5. Trong hộp thoại Shadow/Highlight, kéo thanh trượt Highlight và Shadow nếu cần cho đến khi bạn thấy đẹp. Đánh dấu vào hộp kiểm Preview để bạn có thể thấy được những thay đổi bạn đang áp dụng lên tấm hình ở cửa sổ hình ảnh.
1. Hãy lưu lại file hình sau khi bạn đã cắt xong như ở các bước trên đã hướng dẫn, chọn File > Save.
2. Chọn File > Save As, gõ 03Auto.psd để đặt lại tên cho file được cắt ở trên, sau đó nhấn vào Save.
3. Chọn Image > Adjustment > Auto Color.
4. Chọn Image > Adjustment > Shadow/Highlight.
5. Trong hộp thoại Shadow/Highlight, kéo thanh trượt Highlight và Shadow nếu cần cho đến khi bạn thấy đẹp. Đánh dấu vào hộp kiểm Preview để bạn có thể thấy được những thay đổi bạn đang áp dụng lên tấm hình ở cửa sổ hình ảnh.
6. Nhấn OK để đóng hộp thoại, và chọn File > Save.
7. Đóng file 03Auto.psd lại và chọn File > Open Recent và chọn 03Work.psd ở menu phụ của những file được mở gần đây nhất.
7. Đóng file 03Auto.psd lại và chọn File > Open Recent và chọn 03Work.psd ở menu phụ của những file được mở gần đây nhất.
Điều chỉnh tông màu
Tông màu của một hình ảnh thể hiện độ tương phản hoặc chi tiết trên một tấm hình và được xác định bởi mức phân chia đồng đều của các đơn vị Px. Sắp đặt từ những Px tối nhất (màu đen) đến Px sáng nhất (Trắng). Bây giờ bạn sẽ học cách chỉnh sửa màu của một tấm hình bằng lệnh Levels
Tông màu của một hình ảnh thể hiện độ tương phản hoặc chi tiết trên một tấm hình và được xác định bởi mức phân chia đồng đều của các đơn vị Px. Sắp đặt từ những Px tối nhất (màu đen) đến Px sáng nhất (Trắng). Bây giờ bạn sẽ học cách chỉnh sửa màu của một tấm hình bằng lệnh Levels
Trong bài học này, bạn sẽ sử dụng một biểu đồ trong
hộp thoại Levels, biểu đồ này thể hiện phạm vi của giá trị tối và sáng. Biểu đồ
này có thể điều khiển Shadows, Hightlights và Midtones hoặc gam của một hình.
Bạn cúng sẽ dùng đến Histograme Palette, vì nó cũng hiển thị thông tin cho bạn.
Trừ phi bạn muốn có một hiệu ứng đặc biệt, nếu không thì lược đồ lý tưởng là
lược đồ mở rộng ra hết chiều dài của biểu đồ, và điểm giữa có những chỗ cao và
chỗ thấp khá bằng nhau. Điều đó cho bạn thấy rằng thông tin về các đơn vị pixel
khá đều nhau ở Midtone.
1. Chọn Window > Histogram, hoặc nhấn vào thẻ
Histogram trong Navigator Palette để hiển thịn nó. Sau đó chọn Expanded View
trong Menu Palette.
2. Vào Image > Adjusment > Levels để mở hộp thoại
Levels
2. Đánh dấu vào hộp kiểm Preview (nếu chưa),
di chuyển hộp thoại Levels nếu cần để bạn có thể nhìn thấy cả hai Histogram và
cửa sổ làm việc. Ở giữa
của hộp thoại bạn sẽ thấy ba hình tam giác nhỏ được đặt ở dưới biểu đồ. Ba hình
này thể hiện những vùng sau: Shadow (tam giác màu đen), Higlight (Tam giác màu
trắng) và Midtone hoặc Gamma (Tam giác màu xám). Nếu màu của tấm hình của bạn
hoàn toàn nằm trong phạm vi của tông màu sáng, đồ thị sẽ mở rộng hết chiều dài
của biểu đồ, từ tam giác đen đến trắng.
Chú ý ở thời điểm này, biểu đồ trong hộp thoại Levels giống với biểu đồ trong
Histogram Palette.
4. Kéo hình tam giác bên trái sang phía phải đến
điểm mà biểu đồ chỉ ra rằng đó là điểm tối nhất. Trong khi bạn kéo, giá trị đầu
tiên của Input Levels (nằm trên biểu đồ) thay đổi và hình ảnh cũng thay đổi theo.
Trong Histogram Palette, phần bên trái của biểu đồ giãn ra đường biên của khung.
Điều đó có nghĩa rằng giá trị của vùng tối nhất đang tiến gần đến màu đen.
Chú ý: Bạn có thể kéo để thay đổi giá trị của Input Levels: Đầu tiên nhấp chuột vào hộp văn bản để chọn giá trị bạn muốn thay đổi, sau đó kéo con chuột lên trên chữ "Input Levels". Sẽ có mũi tên hai đầu xuất hiện và bạn có thể kéo để thay đổi nó.
Chú ý: Bạn có thể kéo để thay đổi giá trị của Input Levels: Đầu tiên nhấp chuột vào hộp văn bản để chọn giá trị bạn muốn thay đổi, sau đó kéo con chuột lên trên chữ "Input Levels". Sẽ có mũi tên hai đầu xuất hiện và bạn có thể kéo để thay đổi nó.
5. Kéo tam giác bên phải về bên trái đến điểm biểu
đồ hiển thị là vùng sáng nhất. Để ý những thay đổi cả trên tấm hình và Histogram
Palette.
6. Kéo tam giác ở giữa một đoạn ngắn sang bên trái để làm sáng Midtones. Để ý những thay đổi cả trên tấm hình và Histogram Palette để xác định bạn sẽ kéo tam giác đó như thế nào cho vừa.
7. Khi bạn hài lòng với kết quả (giá trị Input Levels của ví dụ là 18, 1.30 và 232) nhấn Ok để chấp nhận thay đổi và lưu kết quả lại.
6. Kéo tam giác ở giữa một đoạn ngắn sang bên trái để làm sáng Midtones. Để ý những thay đổi cả trên tấm hình và Histogram Palette để xác định bạn sẽ kéo tam giác đó như thế nào cho vừa.
7. Khi bạn hài lòng với kết quả (giá trị Input Levels của ví dụ là 18, 1.30 và 232) nhấn Ok để chấp nhận thay đổi và lưu kết quả lại.
Chú ý: ImageReady không có lệnh Histogram
nhưng có lệnh Levels. Do vậy nếu bạn muốn điều chỉnh và
xem biểu đồ thì dùng lệnh Levels thay thế
Auto Contrast
Bạn cũng có thể điều chỉnh độ tương phản (Highlight và Shadow) và toàn bộ màu sắc của hình tự động bằng cách sử dụng lệnh Image > Adjustments> Auto Contrast. Điều chỉnh độ tương phản thay đổi những pixel tối nhất và sáng nhất trong tấm hình thành đen và trắng. Cách sắp sếp lại này gây ra những vùng sáng sẽ sáng hơn và những vùng tôi thì tối hơn và có thể cải thiện chất lượng hình ảnh hoặc những hình có tông màu kề nhau
Bạn cũng có thể điều chỉnh độ tương phản (Highlight và Shadow) và toàn bộ màu sắc của hình tự động bằng cách sử dụng lệnh Image > Adjustments> Auto Contrast. Điều chỉnh độ tương phản thay đổi những pixel tối nhất và sáng nhất trong tấm hình thành đen và trắng. Cách sắp sếp lại này gây ra những vùng sáng sẽ sáng hơn và những vùng tôi thì tối hơn và có thể cải thiện chất lượng hình ảnh hoặc những hình có tông màu kề nhau
Lệnh Auto Contract rút ngắn những Px trắng và đen xuống 0.5%. Nó
bỏ qua 0.5% ban đầu những Px quá sáng hoặc quá tối của một tấm hình. Sự rút ngắn
giá trị của màu này đảm bảo giá trị của trắng đen là những vùng tiêu biểu của
nội dung tấm hình hơn là những giá trị pixel cực đại.
Ở bài tập này bạn sẽ không dùng đến lệnh Auto Contrast, nhưng đó
là lệnh bạn nên biết và bạn có thể dùng vào những việc riêng của bạn
Loại bỏ những màu không cân bằng
Một vài tấm hình bao gồm những màu không cân bằng gây ra bởi quá trình scan hoặc đã có sẵn trên hình gốc. Hình cửa sổ dưới đây có một chút màu xanh không cân bằng. Bạn sẽ sử dụng Auto Color trong Photoshop để sửanó. (Trong ImageReady không có lệnh Auto Color cho nên bạn phải làm trong Photoshop)
Một vài tấm hình bao gồm những màu không cân bằng gây ra bởi quá trình scan hoặc đã có sẵn trên hình gốc. Hình cửa sổ dưới đây có một chút màu xanh không cân bằng. Bạn sẽ sử dụng Auto Color trong Photoshop để sửanó. (Trong ImageReady không có lệnh Auto Color cho nên bạn phải làm trong Photoshop)
Chú ý: Để nhìn được những vùng màu không cân bằng trên màn hình
vi tính, bạn cần có màn hình màu là 24-bit, ở màn hình 256 màu (8 bit) thì những
vùng này khó phát thấy hoặc thậm chí không thể nhìn thấy
được.
1. Chọn Image > Adjustment > Auto Color. Và bạn sẽ thấy màu xanh
đó biến mất.
2. Lưu file hình của bạn lại
Vài điều về Auto Contrast:
Lệnh Auto Contrast điều chỉnh độ tương phản và màu của hình bằng cách tìm những hình ảnh thật hơn là Shadow, Midtones và Highlight. Nó trung hoà Midtone và rút ngắn những Px trắng và đen dựa trên những giá trị thiệt lập trong hộp thoại Auto Correction.
Lệnh Auto Contrast điều chỉnh độ tương phản và màu của hình bằng cách tìm những hình ảnh thật hơn là Shadow, Midtones và Highlight. Nó trung hoà Midtone và rút ngắn những Px trắng và đen dựa trên những giá trị thiệt lập trong hộp thoại Auto Correction.
Thiết lập tuỳ biến Auto Correction (Photoshop)
Hộp thoại Auto Correction cho phép bạn tự động điều chỉnh tông màu toàn diện của tấm hình, định rõ phần trăm rút ngắn, và quy định giá trị màu cho những vùng tối, Midtones và Highlight. Bạn có thể áp dụng những thiết lập trong quá trình sử dụng hộp thoại Level hoặc Curves. Bạn cũng có thể lưu lại những thiết lập này để sau này dùng tới.
Hộp thoại Auto Correction cho phép bạn tự động điều chỉnh tông màu toàn diện của tấm hình, định rõ phần trăm rút ngắn, và quy định giá trị màu cho những vùng tối, Midtones và Highlight. Bạn có thể áp dụng những thiết lập trong quá trình sử dụng hộp thoại Level hoặc Curves. Bạn cũng có thể lưu lại những thiết lập này để sau này dùng tới.
Để mở hộp thoại Auto Correction Option, nhấp chuột vào Options
trong hộp thoại Levels hoặc Curves
Thay thế màu của hình.
Với lệnh Replace Color bạn có thể tạm thời tạo ra Mask dựa trên một mầu cụ thể nào đó và sau đó thì thay thế màu này. (Mask sẽ cô lập một vùng của tấm hình, cho nên những thay đổi gì chỉ tác động lên vùng được lựa chọn mà không ảnh hưởng gì đến những vùng khác). Hộp thoại Replace Color bao gồm lựa chọn để điều chỉnh những thành tô Hue, Saturation và Lightness của vùng lựa chọn. Hue là màu sắc; Saturation là mức thuần khiết của màu và Lightness là mức độ của màu trắng và đen trong hình. Bạn sẽ dùng lệnh Replace Color để thay đổi màu của bức tường ở phía trên của tấm hình. Lệnh Replace Color khôgn có trong ImageReady
Với lệnh Replace Color bạn có thể tạm thời tạo ra Mask dựa trên một mầu cụ thể nào đó và sau đó thì thay thế màu này. (Mask sẽ cô lập một vùng của tấm hình, cho nên những thay đổi gì chỉ tác động lên vùng được lựa chọn mà không ảnh hưởng gì đến những vùng khác). Hộp thoại Replace Color bao gồm lựa chọn để điều chỉnh những thành tô Hue, Saturation và Lightness của vùng lựa chọn. Hue là màu sắc; Saturation là mức thuần khiết của màu và Lightness là mức độ của màu trắng và đen trong hình. Bạn sẽ dùng lệnh Replace Color để thay đổi màu của bức tường ở phía trên của tấm hình. Lệnh Replace Color khôgn có trong ImageReady
1. Chọn Rect Marq ()
và vẽ một vùng lựa chọn xung quanh bức tường màu xanh tại phía trên của tấm hình.
Đừng quan tâm đến việc vẽ một vùng lựa chọn hoàn hảo, nhưng bạn chỉ cần để ý là
vùng lựa chọn phải bao quanh hết vùng tường màu xanh.
2. Chọn Image > Adjustmnet > Replace Color để mở hộp thoại
Replace Color. Bởi mặc định, vùng lựa chọn của hộp thoại Replace Color xuất hiện
một hình vuông đen thể hiện vùng lựa chọn hiện tại.
Chú ý đến biểu tượng của 3 công cụ Eyedropper trong hộp thoại
Replace Color. Cái thứ nhất chọn một màu đơn, cái kế tiếp chọn một màu thêm vào
và thêm màu đó vào vùng lựa chọn, cái cuối cùng chọn những màu mà bị loại bỏ bởi
vùng lựa chọn.
A: Chọn màu đơn B: Màu thêm vào C: Bớt đi
3. Chọn cái thứ nhất (A) công cụ Eyedropper ()
trong hộp thoại Replace Color và nhấp vào một vùng bất kỳ trên bức tường xanh để
tô tất cả vùng lựa chọn với màu đó.
4. Trong hộp thoại Replace Color, chọn công cụ Eyedropper-plus ()
và kéo sang những vùng khác nhau của của bức tường xanh cho đến khi tất cà hình
của bức tường được highlight bằng màu trắng trong hộp thoại
5 Điều chỉnh mức
dung sai của Mask bằng cách kéo thanh trượt Fuzziness hoặc gõ vào giá trị là 80
Fuzziness điều khiển mức độ của những màu liên quan có trong
Mask.
6. Nếu có một vùng trắng nào đó của Mask xuất hiện trong hộp
thoại Replace Color thì đó không phài là phần của bức hình, chọn
Eyedropper-Minus và nhấp vào vùng màu đen xung quanh vùng lựa chọn ở trong hộp
thoại Replace Color để loại bỏ hầu hết những vùng trắng.
7. Trong vùng Transform của hộp thoại Replace Color, kéo thanh
trượt Hue xuống còn -40, Saturation: -45 và Lightness: 0
Khi bạn thay đổi giá trị, màu của bức tường sẽ thay đổi ở Hue,
Saturation và Lightnes cho nên bức tường bây giờ sẽ thành màu xanh lá cây.
8. Nhấn Ok để thiết lập thay đổi.
9. Chọn Select > Deselect và chọn File > Save
Điều chỉnh Lightness với công cụ Dodge
Bạn sẽ dùng Dodge Tool để làm sáng những vùng Highlight và làm xuất hiện những chi tiết của chiếc màn gió đằng sau cửa sổ. Công cụ Dodge dựa trên biện pháp cổ điển của thợ chụp ành bằng cách giữ lại anh sáng trong khi để để lộ sáng một vùng của tấm hình.
Bạn sẽ dùng Dodge Tool để làm sáng những vùng Highlight và làm xuất hiện những chi tiết của chiếc màn gió đằng sau cửa sổ. Công cụ Dodge dựa trên biện pháp cổ điển của thợ chụp ành bằng cách giữ lại anh sáng trong khi để để lộ sáng một vùng của tấm hình.
1. Trong hộp công cụ chọn Dodge Tool (),
trong ImageReady công cụ Dodge được ẩn đằng sau công cụ Clone Stamp ()
2. Trên thanh tuỳ biến công cụ, thiết lập thông số như hình dưới:
3. Dùng những nét cọ thẳng
đứng và kéo công cụ lướt qua màn gió để làm xuất
hiện những chi tiết của nó và loại bỏ những vết mờ ở
trên đăng ten của màn gió. Bạn không cần thiết phải luôn luôn sử dụng những nét
cọ thẳng đứng với công cụ Dodge, nhưng nó với riêng tấm hình này nó làm việc
hiệu quả nhất. Nếu bạn làm sai hoặc không thích kết quả bạn có thể chọn Edit >
Undo và thử lại cho đến khi bạn hài lòng với kết quả. Bạn có thể dùng lệnh undo hoặc History Palette để
quay lại thao tác trước nếu bạn không vừa ý với những thay đổi vừa tạo.
4. Chọn File > Save
Điều chỉnh Saturation với công cụ Sponge
Bây giờ bạn sẽ dùng công cụ Sponge để tô đậm màu của đỏ của bông hoa Phong Lữ. Khi bạn điều chỉnh độ đậm của màu sắc là khi đó bạn điều chỉnh độ mạnh và tính tinh khiết của màu. Công cụ Sponge rất hữu ích cho việc thay đổi độ đâm tinh tế cho một vùng cụ thể nào đó.
Bây giờ bạn sẽ dùng công cụ Sponge để tô đậm màu của đỏ của bông hoa Phong Lữ. Khi bạn điều chỉnh độ đậm của màu sắc là khi đó bạn điều chỉnh độ mạnh và tính tinh khiết của màu. Công cụ Sponge rất hữu ích cho việc thay đổi độ đâm tinh tế cho một vùng cụ thể nào đó.
1. Chọn công cụ Sponge
, được ẩn ở dưới công cụ Dodge
.
ImageReady cũng có công cụ Sponge được ẩn dưới công cụ Clone Stamp
.
2. Trên thanh tuỳ biến công cụ, thiết lập những thông số như
hình sau
3. Kéo công cụ Sponge qua lại trên hoa và lá để tăng màu cho nó.
Bạn càng kéo nhiều thì màu càng trở lên đậm hơn
4. Lưu lại kết quả của bạn
Áp dụng bộ lọc Unsharp Mask
Bước cuối cùng bạn dùng để chỉnh sửa một tấm hình là bằng cách sử dụng bộ lọc Unsharp Mask. Công dụng của nó dùng để điều chỉnh độ tương phản của những tiểu tiết và tạo cho người xem có cảm giác bức ảnh đẹp hơn nhiều.
Bước cuối cùng bạn dùng để chỉnh sửa một tấm hình là bằng cách sử dụng bộ lọc Unsharp Mask. Công dụng của nó dùng để điều chỉnh độ tương phản của những tiểu tiết và tạo cho người xem có cảm giác bức ảnh đẹp hơn nhiều.
1. Chọn Filter > Sharpen >
Unsharp Mask
2. Trong hộp thoại Unsharp Mask, đánh dấu vào hộp kiểm Preview (nếu chưa). Bạn có thể kéo trong cửa sổ xem trước ở hộp thoại Unsharp Mask để thấy những vùng khác nhau của tấm hình hoặc sử dụng dấu (+) và dấu (-) ở dưới thumbnail zoom in và out.
2. Trong hộp thoại Unsharp Mask, đánh dấu vào hộp kiểm Preview (nếu chưa). Bạn có thể kéo trong cửa sổ xem trước ở hộp thoại Unsharp Mask để thấy những vùng khác nhau của tấm hình hoặc sử dụng dấu (+) và dấu (-) ở dưới thumbnail zoom in và out.
3. Kéo thanh trượt Amount cho đến khi bạn hài lòng với
độ nét.
Khi bạn thử với những thông số khác nhau, bạn có thể tắt hoặc mở hộp kiểm
Preview để quan sát những thay đổi tác động đến tấm hình như thế nào. Hoặc bạn
có thể nhấp vào tấm hình trong hộp thoại để tắt hoặc bật filter. Nếu tấm hình
của bạn quá lớn, sử dụng màn hình trong hộp thoại có thể sẽ hiệu quả hơn bởi vì
chỉ một vùng nhỏ được kéo lại
4. Kéo thanh trượt Radius để xác định số Px bao quanh
viền, những Px này sẽ tác động đến Sharpening. Độ phân giải càng cao, thì giá
trị Radius cũng nên để cao. (tôi dùng giá trị mặc định là 1.0 Px)
5. (Tuỳ chọn) Bạn có thể điều chỉnh thanh trượt Threshold. Nó có tác dụng xác định những đơn vị pixel được làm sắc nét sẽ phải khác biệt với những vùng xunh quanh đó như thế nào trước khi nó được coi là những đơn vị pixel đường viền và cuối cùng được làm sắc nét bởi bộ lọc Unsharp Mask. Giá trị mặc định của nó là 0 Px làm nét cho tất cả các Px trên tấm hình.
6. Nhấp Ok để thiết lập Unsharp Mask
5. (Tuỳ chọn) Bạn có thể điều chỉnh thanh trượt Threshold. Nó có tác dụng xác định những đơn vị pixel được làm sắc nét sẽ phải khác biệt với những vùng xunh quanh đó như thế nào trước khi nó được coi là những đơn vị pixel đường viền và cuối cùng được làm sắc nét bởi bộ lọc Unsharp Mask. Giá trị mặc định của nó là 0 Px làm nét cho tất cả các Px trên tấm hình.
6. Nhấp Ok để thiết lập Unsharp Mask
Làm nét một tấm hình
Unsharp Mask hay còn được gọi là USM, là một kỹ xảo phim ảnh tổng hợp cổ điển sử dụng để làm nét những đường viền của một tấm hình. Filter USM chỉnh sửa những vùng bị mờ xuất hiện khi chụp ảnh, scan hoặc in ấn. Nó rất hữu ích cho những tấm hình dùng cho in ấn hoặc cho ứng dụng web.
Unsharp Mask hay còn được gọi là USM, là một kỹ xảo phim ảnh tổng hợp cổ điển sử dụng để làm nét những đường viền của một tấm hình. Filter USM chỉnh sửa những vùng bị mờ xuất hiện khi chụp ảnh, scan hoặc in ấn. Nó rất hữu ích cho những tấm hình dùng cho in ấn hoặc cho ứng dụng web.
Filter USM định vị những Px có sự khác biệt với
những Px xung quanh bằng thanh trượt Threshold bạn điều chỉnh và tăng độ tương
phản của Px bằng thanh trượt Amount. Hơn nữa, thanh trượt Radius cho phép bạn cụ
thể hoá một vùng mà ở đó những Px sẽ được so sanh.
Hiệu ứng mang lại từ Filter USM thì rõ ràng hơn rất
nhiều trên màn hình hơn là những tác phẩm in ấn với độ phân giải cao. Nếu mục
đích của bạn là in ấn, thì bạn hãy thử nghiên cứu những thông số của hộp thoại
USM để tìm ra thông số nào làm bạn hài lòng nhất.
So sánh hai cách làm tự động và tự điều chỉnh
Ở phần đầu của bài học, bạn chỉ điều chỉnh hình ảnh bằng các tác vụ tự động. Ở cả phần cuối của bài học, bạn kiên nhẫn áp dụng từng phần một để có một kết quả cụ thể hơn. Bây giờ là lúc để so sanh hai kết quả.
1. Chọn File > Open Recent và chọn 03Auto.psd ở trong danh sách menu phụ, nếu nó ở đó. Còn không, chọn File Browser và chọn File > Open để tìm và mở file đó.
2. Chọn Window > Arrange > Tile để sắp xếp hai hình 03Auto.psd và 03Work.psd cạnh nhau.
3. So sánh hai kết quả với nhau.
4. Đóng file 03Auto.psd lại.
Ở phần đầu của bài học, bạn chỉ điều chỉnh hình ảnh bằng các tác vụ tự động. Ở cả phần cuối của bài học, bạn kiên nhẫn áp dụng từng phần một để có một kết quả cụ thể hơn. Bây giờ là lúc để so sanh hai kết quả.
1. Chọn File > Open Recent và chọn 03Auto.psd ở trong danh sách menu phụ, nếu nó ở đó. Còn không, chọn File Browser và chọn File > Open để tìm và mở file đó.
2. Chọn Window > Arrange > Tile để sắp xếp hai hình 03Auto.psd và 03Work.psd cạnh nhau.
3. So sánh hai kết quả với nhau.
4. Đóng file 03Auto.psd lại.
Đối với vài người, những tác vụ tự động là tất cả những gì họ cần. Với những ai
kỹ tính hơn trong thẩm mỹ, thì cách tự điều chỉnh là cách họ thích hơn. Điều tốt
nhất ở đây là bạn phải hiểu được những cái hơn thiệt của cả hai phương pháp và
chọn ra phương pháp nào thích hợp hơn cho bạn.
Lưu hình để in màu: (Đỏ - Xanh - Vàng - Đen)
Trước khi bạn lưu những hình ảnh trong Photoshop để dùng cho việc in màu, bạn phải đổi chế độ của hình sang CMYK để khi bạn in ra mới có kết quả như mong muốn. Bạn có thể dùng lệnh Mode để thay đổi chế độ màu. Việc này chỉ có thể tiến hành trong Photoshop. ImageReady không có tính năng in ấn và chỉ sử dụng duy nhất một chế độ RGB để hiện thị trên màn hình máy tính.
Trước khi bạn lưu những hình ảnh trong Photoshop để dùng cho việc in màu, bạn phải đổi chế độ của hình sang CMYK để khi bạn in ra mới có kết quả như mong muốn. Bạn có thể dùng lệnh Mode để thay đổi chế độ màu. Việc này chỉ có thể tiến hành trong Photoshop. ImageReady không có tính năng in ấn và chỉ sử dụng duy nhất một chế độ RGB để hiện thị trên màn hình máy tính.
1. Chọn Image > Mode > CMYK Color.
2. Chọn File > Save As.
3. Trong hộp thoại Save As chọn TIFF từ menu thả xuống.
4. Nhấn Save.
5. Trong hộp thoại TIFF, lựa chọn dạng đúng của Byte Order cho hệ thống của bạn và nhấn OK
2. Chọn File > Save As.
3. Trong hộp thoại Save As chọn TIFF từ menu thả xuống.
4. Nhấn Save.
5. Trong hộp thoại TIFF, lựa chọn dạng đúng của Byte Order cho hệ thống của bạn và nhấn OK
Tấm hình của bạn bây giờ đã được chỉnh sửa và sẵn sàng cho những mục đích của
bạn
Câu hỏi ôn tập
1. Độ phân giải có nghĩa là gì?
1. Độ phân giải có nghĩa là gì?
2. Bạn sử dụng công cụ Crop như thể nào trong việc chỉnh sửa ảnh?
3. Làm cách gì để điều chỉnh tông màu của một tấm hình?
4. Saturation là gì? và bạn điều chỉnh nó bằng cách nào?
5. Tại sao bạn lại dùng Filter Unsharp Mask?
Đáp án:
1. Thuật ngữ Độ phân giải nói đến những Px tạo lên một hình ảnh và những chi
tiết của nó. Có 3 loại độ phân giải khác nhau: Độ phân giải hình ảnh được tính
bằgn Px per Inch (ppi); độ phân giải màn hình được tính bằng Dots per Inch (dpi)
và Độ phân giải in ấn tính bằng những chấm mực trên một inch (ink dots per inch)
2. Bạn có thể dùng công cụ Crop để cắt, định lại kích cỡ và làm ngay ngắn một
tấm hình
3. Bạn có thể dùng 3 tam giác Trắng, Đen và Xám dưới lệnh Level để điều chỉnh
trung điểm và nơi nào có những điểm tối nhất và sáng nhất để mở rộng tông màu
4. Saturation là độ mạnh hoặc tình thuần khiết của một tấm hình. Bạn có thể tăng
Saturation ở một vùng nhất định của một tấm hình bằng công cụ Sponge
5. Filter USM điều chỉnh độ tương phản chi tiết của những đương viền và tạo một
cảm giác tập trung cho bức hình
© www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Bá tước Monte Cristo
|Trang chủ|
|Photoshop CS| |Chương 4|
Chương 3: Cơ bản về chỉnh sửa ảnhv
Chương 3: Cơ bản về chỉnh sửa ảnh
No comments:
Post a Comment