Friday, May 23, 2014

XỬ LÝ VĂN BẢN DREAMWAEVERCS6 (tiếp theo)



BÀI 7 B: XỬ LÝ VĂN BẢN
NGÀY 21.5.2014

Xem Video hướng dẫn: http://goo.gl/oKxSwW
Trong bài học này bạn hướng dẫn cách định dạng văn bản trong Dreamweaver, xử dụng các văn bản có từ các nguồn tài liệu khác. Hướng dẫn Import một tài liệu vào Trang Web, sử dụng Tag CSS STYLES và các cửa sổ định dạng cho từng dòng chữ,  từng nội dung của trang Word.  


Danh sách các bài viết do Út Bỉnh

soạn thảo theo video hướng dẫn

 




IMPORT MỘT TÀI LIỆU KHÁC
Trong Folder public, bạn rê File News thả vào trong Vùng Soạn Thảo. Một CS Insert Document hiện ra, có 2 phần, bạn chọn Insert the contents và cấu hình con chọn Text with structure plus full formatting  (4 tùy chọn này bạn đã học trong bài trước). Sau đó bấm Ok.


Như vậy nội dung bạn đã Import thành công vào Vùng Soạn Thảo với đầy đủ các phần format. Bạn tạo Example 09. Bạn Preview. Với cách Import này nội dung vẫn hiển thị bình thường.
IMPORT MỘT TÀI LIỆU KHÁC
Rê File News vào Vùng Soạn Thảo và chọn Create a link. Bấm Ok.

Bạn đã tạo ra một liên kết có tên là: News giống tên File News. Bạn Save file này và Refresh lại (Mở trình duyệt Chrome trong Task bar và bấm phím F5). Bạn bấm lên News này sẽ tự động tải về thể hiện link góc đáy trái. Bấm Folder Download đã thấy File News này. Như vậy với phần Insert Create a link thì chức năng này tạo ra các liên kết đến File mà bạn đã di chuyển vào. 

Bạn thay đổi tên News thành Download tài liệu. (Cách gỏ như sau: Bạn gỏ chữ D đè lên chữ s). Sau cùng bỏ chữ New. Sau đó Redresh lại. 

Với tính năng này giúp Người Dùng download các bài viết, các tài liệu trên Website của bạn về máy tính của họ.  Bạn Save As tên 10
TÌM HIỂU KHUNG PROPERTIES VÀ THÀNH PHẦN HTML VÀ CSS.
1.THẺ HTML: 6
  • Mục Format – Class – ID bạn đã học xong. Mục Link sẽ học sau. Bây giờ bạn sẽ tìm hiểu các mục còn lại. Mục B và I giúp bạn định dạng văn bản chữ đậm và nghiêng giống như trong Word. Bạn đổi thành Example 10 và Preview.
  • Bạn bôi đen văn bản này và bấm phải chọn Inpect Elememnt. Bạn thấy giá trị này nằm trong cặp thẻ <strong> và giá trị là Bold nên nó có in đậm.
  • Khi các bạn đã chọn công cụ In đậm và In nghiêng thì mã nguồn đã được tạo ra do đó bạn không cần quan tâm vấn đề tạo ra mã nguồn. 
UNORDERED LIST (Danh sách không thứ tự): Phủ khối văn bản và bấm nút Unorderd List. Văn bản đã được đánh dấu danh sách không thứ tự. Thay đổi Example 11 và Preview. sử dụng công cụ Inpect Element để kiểm tra.

Khi Preview bạn thấy thẻ UL và Thẻ LI. 2 Thẻ này thường được sử dụng trong HTML để định dạng các danh sách hay các List. Bạn Save As thành File 12.
ORDERED LIST (Danh sách có số thứ tự): Phủ khối văn bản và bấm nút Orderd List. Văn bản đã được đánh dấu số  thứ tự. Bạn Enter và nhập ZendVN. Bạn đã thấy số thứ tự tăng lên.

2.THẺ CSS
Định dạng danh sách: Vào Format > List > Properties. Dòng List Type chọn Numbered List. Dòng Start count nhập 4 (Danh sách khởi đầu bằng số thứ tự 4). Bấm Ok.

.Bạn đã có danh sách với các số thứ tự bắt đầu là 4.

OUTDENT và INDENT: Giúp bạn Thụt ra , Thụt vào văn bản.
Như vậy các thuộc tính HTML bạn đã tìm hiểu xong.
Trong Khung Properties, bấm Thẻ CSS. Giúp các bạn định dạng văn bản cho các giá trị trên đây. Dòng Font chọn Times New Roman và chọn các công cụ kế tiếp.

Sử dụng CS Edit Font List: Bấm xổ xuống trong Dòng Font > Chon Edit Font List > Một CS hiện ra, bạn muốn bổ sung một Font: Chọn một Font trong danh sách Available fonts và bấm dấu < , đả xuất hiện tên font vừa chọn trong Khung Choose fonts. Muốn thêm và xóa Font: Chọn tên một font muốn xóa > Bấm dấu -.

Tạo chữ INTEL có kích cở Thẻ H1: Phủ khối Intel > Ctrl+T > Nhập h1 > Chọn vùng trắng. Bạn đã thấy Intel nằm trong Thẻ H1. Bạn Save As thành 13. Đổi Example 13. Dóng các Files khác chửa File 13 bằng cách là bấm phải vào File 13 và chọn Close other files. Xóa hết các nội dung này.

Rê File Worde vào Vùng Soạn thào > Chọn Insert the contents > Chọn Text only > Bấm Ok. Đóng các Tab khác bằng cách bấm phải lên Tab đang mở > Chọn Close Other Tab. Khi bạn vào View Page Source các giá trị trong cặp thẻ <body> đã hiển thị không đúng. Rê file Worde vào Vùng Soạn Thảo.

Nó hiển thị bằng các ký hiệu HTML và điều này bạn không thể chấp nhận được. Đây là một nhược điểm khi bạn Import trực tiếp vào.
Để khắc phục bạn vào Phần Code và Paste vào Body > Bấm Tab Design. Bạn Preview và bạn thấy Source đã đúng. Đây là cách sữa chữa các dữ liệu hiển thị sai trong phần view source.

Định dạng lại văn bản:
Bạn tách nội dung thành 3 phần: Tiêu e962 . Thân và cuối như sau:


Bây giờ bạn thấy cả 3 phần đều nằm trong thẻ<p>. Bạn sẽ định dạng cho thẻ này. Bạn vào CS Design  

Bấm dòng đầu > Bấm Tag Inpector, Dòng Class nhập title. Bấm lên nội dung > Class nhập: text. Bấm Pc World nhập Class là author. Bây giờ bạn định dạng cho các Class này.
Bấm Tag CSS Styles. Bạn cần Import File style.css. Bấm Icon Attach Style Sheet. Xuất hiện CS Attach. Bấm nút Browse > Đến file style.css > Dòng Media chọn screen. Bấm Ok.

Bạn thấy các giá trị của file css đã được hiển thị. Bạn xóa các files khác không cần thiết.

Bây giờ bạn tiến hành định dạng cho các Class. Bấm Dòng nội dung Title. Bấm Phải lên style.css > Chọn New. Một CS xuất hiện, chọn theo hình. Bấm Ok.

Bấm Type cột trái và chọn theo hình

Bấm Block cột trái và chọn theo hình. Bấm Ok.

Bạn Preview. Bạn bấm Inpect Element để kiểm tra. Bạn thấy phần định dạng CSS rất đơn giản.

Bấm Dòng nội dung Thân. Bấm Phải lên style.css > Chọn New. Một CS xuất hiện, chọn theo hình (Nhập text). Bấm Ok. Trong Type bạn chọn 18 px màu xanh dương. Trong Block chọn Justify. Bấm Apply và Ok.
Bấm Dòng nội dung Author. Bấm Phải lên style.css > Chọn New. Một CS xuất hiện, chọn theo hình (Nhập text). Bấm Ok. Trong Type bạn chọn 16 px màu đen. Trong Block chọn Right. Bấm Apply và Ok.
Bạn Preview
Trong bài học này bạn đã biết cách định dạng văn bản trong Dreamweaver, xử dụng các văn bản có từ các nguồn tài liệu khác.
LINKS DOWNLOAD CÁC BÀI VIẾT
CHUYÊN ĐỀ DREAMWEAVER CS6:
Bài 0: Download và cài đặt Dreamwaever CS6
Bài 1: Danh sách 15 video hướng dẫn thiết kế web:
Bài 2: Làm chủ giao diện Dreamweaver CS6
Bài 3: Quản Lý Site trong Dreamweaver
Bài 4: Tạo Page trong Dreamweaver:
Bài 5: Làm việc với Code
Bài 7 B: Xử lý văn bản (Tiếp theo):

No comments:

Post a Comment

quangnm