Saturday, May 10, 2014

QUẢN LÝ SITE TRONG DREAMWEAVER.



BÀI 4: QUẢN LÝ SITE TRONG DREAMWEAVER.
NGÀY 11.5.2014

LINKS DOWNLOAD CÁC BÀI VIẾT
CHUYÊN ĐỀ DREAMWEAVER CS6:
Bài 1: Download và cài đặt Dreamwaever CS6
Bài 2: Danh sách 15 video hướng dẫn thiết kế web:
Bài 3: Làm chủ giao diện Dreamweaver CS6
Bài 4: Quản Lý Site trong Dreamweaver



Download Video hướng dẫn

Bạn doiwnload Mã nguồn (7,55 MB): http://goo.gl/Q5FRXI và lưu source này tại Desktop dùng để thực tập.
I.Tìm hiểu cách tổ chức Tập tin và Thư mục trong một Website.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm Dream để tố chức và quản lý Website.
Tìm hiểu các loại Tập tin và Thư mục có trong một Website Tỉnh. Đây là hình vẽ liệt kê một số Tập tin và Thư mục có thể có trong một Website Tỉnh. Chúng ta cần có các Tập tin về Hình ảnh, về Logo, Banner , Hình ảnh về Icon, về Media, về Audio, Video. Các Tập tin này làm cho Website của các bạn trở nên phong phú và đa dạng hơn. Điều tất yếu là bạn cần có những Tập tin HTML sẽ hiển thị nội dung cho Website. Cac2 Tập tin này sẽ đòi hỏi những Tập tin CSS, JS để có thể định nghĩa và tạo ra các tương tác với Người sử dụng. Ngoài ra chúng ta cần có những Tập tin để Người dùng họ có thể Download về Máy tính để sử dụng. Bạn sẽ đặt những Tập tin này trong Thư mục Public. Như vậy với một Website đơn giản bạn cũng có rất nhiều Tập tin và các Thư mục cần phải quản lý. Như vậy bạn phải tổ chcu71 hệ thống quản lý các Tập tin và Thư mục của một Website như thế nào để có thể quản lý tốt được điều này.
Đây là Sơ đồ cách tổ chức các Tập tin và Thư mục trong một Websute Tỉnh đơn giản. Bạn thấy có một Thư mục ROOT có các Thư mục như: images, css,js,2


  • Thư mục images: chứa các Tập tin về Logo, về Icon. Tóm lại tất cả Tập tin về hình ảnh bạn sẽ đặt trong Thư mục images.
  • Thư mục CSS: Chứa các Tập tin liên quan về CSS.
  • Thư mục JS: Chứa các Tập tin liên quan về JavaScript.
  • Thư mục Public: Đây là thư mục chứa các tài nguyên cho phép Người sử dụng tải về sử dụng.
II.Các Tập tin HTML:

Đây là các Tập tin sẽ hiển thị nội dung cho Website của bạn.


Bây giờ bạn sử dụng phần mềm Dream để tổ chức và Quản lý các Website của bạn. Bấm lên Shortcut của Dream. Để tạo ra một Thành phần quản lý Website (hay là Site Manager) có 2 cách:
  1. Trong cột Create New chọn Dreamweaver Site.
  2. Bấm Nút Site (Trên cùng bên trái) chọn New Site. Khi muốn tạo một Site Mới thì bạn phải trải qua 4 bước cấu hình (Trong cột trái). Trong bài học này bạn chỉ cần tìm hiểu phần cấu Hình Site và Server.
  3. Site:     
·         Site name bạn nhập tên Site là : demo.
·         Local Site Folder : Bấm nút Browse chọn đường dẫn đến Thư mục 03 (của Source đã download đặt tại Desktop). Bấm nút Create New Folder để tạo một Thư mục mới đặt tên là demo. Bạn bấm đúp vào Thư mục demo và bấm nút Select. Bấm nút Save. bạn đã thấy trongPanel Sites đã liệt kê Thư mục demo của bạn vừa tạo.
1.Tạo các thư mục
·         images để quản lý hình ảnh : Bấm phải lên Thư mục demo > Chọn New Folder > Nhập tên : images > Enter.
·         Css : Lưu trữ các files CSS. : Bấm phải lên Thư mục demo > Chọn New Folder > Nhập tên : css > Enter.
·         JS : Lưu trữ các files JavaScript. Bấm phải lên Thư mục demo > Chọn New Folder > Nhập tên : js > Enter.
·         Tạo tập tin HTML : Bấm phải lên Thư mục demo chọn New File. Nhập tên : index và Enter. Bạn bấm đúp lên file này và trong Khung bên trái bạn nhập : Website demo. Lưu lại : Bấm Menu File > Save (hoặc Ctrl+S).


·         Bấm nút Preview chọn trình duyệt Chrome. Đây là cách tạo một Website mới.


Nếu bạn có sẵn một Website và bạn cần tạp ra thành phần quản lý trong Dreamweaver:  Các bạn sẽ thực hiện như sau:
  • Bấm nút Site chọn New Site. Dòng Site Name nhập : example. Dòng Local Site Folder bấm nút Browse đến Website của bạn đó là Thư mục goodnatured và bấm nút Select. Bấm nút Save. Bạn thấy nội dung của Website này đã hiển thị trong phần quản lý Panel Files.

  • Bấm File index.html xuất hiện nội dung Trang Web (Trong video hướng dẫn thì có còn trong Source downlaod về thì không có nội dung).
2.Chuyển sang Phần Quản Lý trang Web khác:
Bạn đang trong phần quản lý của Site example muốn chuyển sang phần quản lý của Site demo:
  • Bấm nút Site > Chọn Manager Site > Bấm đúp Site demo > Bấm nút Browse > Đến Folder Source > Chọn Folder 03 > Bma61 đúp Folder demo > Bấm Select > Bấm Save > Bấm Done. Trong Panel Files đã xuất hiện các Folders và File. Bạn cũng có thể bấm xổ xuống của demo và chọn example cho nhanh hơn.
II.TÌM HIỂU SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ CỦA CỬA SỔ SITE MANAGER
Bấm Site chọn Manager Site, bên trái có 4 Icon. Icon Duplicate giúp bạn copy nhanh Site trong CS này. Bạn chọn Site example và bấm
  • Icon Duplicate: Lập tức bạn đã tạo ra Phần quản lý Site có tên example copy.
  • Nếu muốn xóa Site này bạn chọn nó và bấm dấu - . Bấm Yes.
  • Icon Edit: Chọn demo và bấm Icon Edit để hiệu chỉnh phần cấu hình cho Website demo.
  • Lấy thành phần cấu hình của một Website đem qua máy tính khác sử dụng: Bạn sẽ sử dụng chức năng Import.
    • Chọn Website demo và bấm Icon Import. Bạn sẽ lưu vào Website goodnatured và bấm nút Save. Bấm nút Done.
Bạn truy cập vào Website exzmple, bạn đã thấy vừa tạo xong một File demo.ste. File này bạn dùng để Backup lại phần cấu hình cho Website demo.  

                                             
Bạn sẽ thử thực hiện Backup này. Bạn vào Site. Chọn Manager Site. Bấm Icon Import Site. Xuất hiện CS Import Site. Bấm chọn Site demo vau72 tạo File Backup. Bấm Open.


Xuất hiện thông báo Site demo hiện có bị trùng tên nên nó đổi tên site mới là demo 2. Bấm ok. Bạn đã Backup thành công. Chọn nó và bấm Icon dấu - để xáo nó. Bấm Yes.


III.CẤU HÌNH Ở PHẦN SERVER
Bấm Site . Chọn Site Manger. Chọn Site demo. Bấm nút Edit. Bấm cấu hình Server. Bấm dấu +. Lưu ý với các bạn: Tác giả không đến cập đến phần bạn phải có một Hosting chứa Website thực tập. Bạn cần phải có 3 giá trị là FTP Address, Username và Password của Hosting bạn đang dùng để chứa Website thực tập. Út Bỉnh đã nhập 3 giá trị này của Hosting của Út Bỉnh và bấm nút Test. Nó thông báo kết nối thành công. Bm16 nút Save.


IV.FileZilla 3.8.0 full mới nhất
Phần mềm FTP hàng đầu
FileZilla là một chương trình FTP giúp bạn upload và download tập tin sang và từ giao thức, máy chủ FTP của bạn. Chương trình này sẽ cho phép bạn chuyển đổi các tập tin và điều hướng giữa các thư mục, trang web và máy tính của bạn. Ngoài ra, nó cũng cho phép bạn thực hiện chuyển đổi nhiều tập tin cùng lúc.

Phần mềm FTP là công cụ không thể thiếu cho các webmaster. Đó là công cụ duy nhất giúp bạn upload file lên host hoặc download xuống từ host. Hiện nay có rất nhiều công cụ FTP miễn phí cũng có mà thương mại cũng có. Nhưng nếu phần mềm nào đó vừa miễn phí lại vừa nhanh, gọn nhẹ thì đó chính là FileZilla.

Đa số các website cung cấp hosting, từ miễn phí cho đến thu phí trên Internet đều hỗ trợ tính năng tải dữ liệu từ máy tính lên hosting thông qua các trình FTP Upload. FileZilla được xem như một đại diện tiêu biểu về sự đơn giản nhưng rất hiệu quả trong lĩnh vực này. Đặc biệt hơn là FileZilla được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt, chương trình sẽ tự khởi động.

Màn hình chính của FileZilla được chia thành 4 thành phần chính. Phần trên cùng là thanh công cụ bao gồm các thông số về hosting. Khung bên dưới là nơi hiển thị quá trình làm việc của chương trình bằng các dòng lệnh. Tiếp theo là khung Local site có tác dụng tương tự như trình duyệt dữ liệu Windows Explorer hiển thị nội dung của các phân cùng trên ổ cứng. Khung đối diện bên phải là nơi hiển thị dữ liệu trên hosting. Và cuối cùng là phần trình diễn khả năng truyền tải dữ liệu từ máy tính lên hosting. Thao tác rất đơn giản. Tùy theo từng nhà cung cấp hosting mà các thông số Address, Username và Password của từng tài khoản sẽ khác nhau. Bạn có thể có được những thông số đấy qua thư khi đăng ký hoặc phần Help của mỗi nhà cung cấp. Sau đó điền các thông số tương ứng vào và nhấn nút Quick Connect. Nếu tài khoản hợp lệ thì bạn sẽ thấy nội dung hosting ở khung Remote site. Để truyền tải từ dữ liệu từ máy tính lên hosting thì bạn chỉ việc gắp dữ liệu -thả vào dòng Remote Site mà thôi.


Tính năng chính:

- Dễ sử dụng
- Hỗ trợ các giao thức chuyển đổi file FTP, FTP qua SSL, TLS (FTPS0 và SSH)
- Hoạt động đa nền tảng: Chạy trên Windows, Linux, Mac OS X, BSD
- Hỗ trợ IPv6
- Có sẵn trong nhiều ngôn ngữ
- Hỗ trợ khôi phục và chuyển đổi các file có dung lượng lớn hơn 4 GB
- Giới hạn tốc độ chuyển đổi file
- Lọc theo tên file
- So sánh thư mục
- Chỉnh sửa tập tin từ xa
- Hỗ trợ HTTP/1.1, SOCKS5 và FTP-Proxy
- Tìm kiếm tập tin từ xa
- Đăng nhập vào file
- Đồng bộ hóa thư mục trình duyệt

Download FileZilla 3.8.0 Final
Các bạn tải về bằng 1 trong các link sau: http://www.fshare.vn/file/TVTP5XVXTT/ http://tenlua.vn/sinhvienit-net-file...37e52fe5086b00
https://mega.co.nz/#!VYkWyYSb!9_KcrG...6OQ0hkXmm6Fj9I
Sau khi download về xong, bạn cài đặt chương trình qua vài bước đơn giản.

III.UPLOAD SITE LÊN HOST MUA BẰNG FTP

1.Trước hết bạn phải khai báo các thông tin: về host của bạn. bạn nhập:

·         Host: IP của bạn 123.30.104.80 hoặc tên miền: utbinhdesign.com.
·         Username: utbinhde – Password: 0000000000 > Bấm Quickconnect > Xuất hiện cửa sổ Remember Password > Ok. Không thấy báo lội chi cả là đã connect giữa máy tính của bạn và host.

2.Cách upload: Rất đơn giản và nhanh chóng nếu Host tại VN. Cột trái là phần nội dung  trong Máy Tính của bạn. Cột phải là nội dung trong Host mua của bạn.

  • Bên trái: Tạo Ô Local Site bạn bật đường dẫn của Site mà bạn sẽ upload lên host. Ở đây Út Bỉnh đã thiết kế xong Site utbinh lưu tại folder www, đo đó Út Bỉnh tìm đến nơi chứa Site utbinh và bấm lên folder www. Lúc này Ô Local Site có đường dẫn D:\AppServ]www, dưới đó là nội dung trong folder www.
  • Bên phải: Khu vực Host đang sử dụng của bạn. Bạn thấy toàn bộ nội dung mà bạn đã Upload trong host này. Bạn cần upload site utbinh trong folder public_html do đó bạn bấm lên folder public_html này. Sau khi bấm xong bạn thấy đường dẫn xuất hiện trong Ô Remote Site, dưới đó là mội dung trong folder public_html
  • Upload:
    • Bạn kéo thanh trượt bên phải sát đáy để thấy khoảng trống mục dích khi rê site utbinh qua phải không nhầm đề lên bất cứ file nào.
    • Bạn rê utbinh qua phải. Chú Ý không nên đè lên bất cứ file nào.
    • Bạn sẽ thấy 2 Ô có con số đang chạy. Đó là Ô Queued có con số giảm dần có nghãi là các files chờ upload, khi được upload thì con số giảm dần. Ô Successfull Transfers là tổng số files đang upload, con số files tăng dần.
    • Khi hoàn tất bạn thấy Ô Queued không còn con số nào hiện diện và Ô Successful Transferd có liệt kê tổng số files đã upload. Đây là ổng số files trong Site utbinh của bạn. nếu thấy còn con số trong Ô Queued thì bạn rê utbinh lại.
  • Kiểm tra kết quả upload:
Bạn đã thấy trang Web bạn vừa upload lên host. Bấm các Menu và các liên kết. Xuất hiện nội dung của nó đầy đủ là bạn đã upload thành công. Bạn có thề gởi link URL của site này cho bạn hữu xem.
          Link URL của site utbinh:  http://utbinhdesign.com/utbinh/


Tác giả LƯU TRƯỜNG - HẢI LÂN khi tạo các video hướng dẫn đã ví dụ bằng Host của Zend.vn nên khó hiểu đối với học viên. Nếu tiện nên giới thiệu sử dụng Host Free BYETHOST thì hay hơn. Có thể xem bài BYETHOST của Út Bỉnh tại: https://shared.com/kvq4wzgzod?s=l ). Để dể dàng sử dụng File Zilla Út Bỉnh có hướng dẫn bên dưới:
Bạn mở File Zilla để quan sát những Tập tin và Thư mục trong Host của các bạn.
Dòng Root Directory nhập: public_html/demo

Bấm Tab Advanced, đánh dấu chọn: Automatically upload files to server on Save. Bấm nút Save. “Tự động upload khi bấm Save”. Bấm Done.

Bạn tạo cho Website demo một tập tin mới: about.html. Bấm đúp để mở tập tin này. Nhập giá trị: ABOUT và bấm Ctrl+S để Save lại. Host hỏi bạn có phải Save lại trên Host File này. Bạn bấm Yes. Bây giờ bạn kiểm tra Tập tin about.html đã upload lên Host chưa ? Mở File Zilla, bạn bấm phải chọn Refresh. Bạn đã thấy tập tin about.html đã upload.
Như vậy là bạn đã tìm hiểu cách tổ chứcThư mục của một Website, cách tạo ra một thành phần quản lý Site trong Dreamweaver.

KINH NGHIỆM TẠO MỘT WEBSITE
UPLOAD LÊN HOST BẰNG GIAO THỨC FTP

  • Tạo tên Website: Bấm Site > Chọn New Site. Xuất hiện Cửa sổ, dòng Site name nhập: new.
  • Tạo một Folder tại Desktop tên: utbinh (Folder này chứa website tên new) . Bấm nút Browse > Đến Folder utbinh bấm đúp lên > Bấm Create new Folder > Đặt tên: new (đây là tên Website) > Bấm đúp lên Folder này > Bấm Select. Xuất hiện đường dẫn của Website trong máy tính, bấm Save.
·         Tạo 3 Folders tên: images- css- js và một File index.html trong website new.

·         Bấm đúp lên File index.html và nhập nội dung vào trang web. Bấm nút Preview > Chọn trình duyệt Chrome. Bạn đã thấy nội dung vừa nhập vào trang web index.html.
·         Bấm Server bên cột trái, xuất hiện Cửa sổ, chọn Tab Basic, bạn nhập 8 giá trị vào. Bấm Test khi có thông báo kết nối thành công bạn nhập tiếp 2 giá trị bên dưới. Bấm Save. Bấm Save.

·        Upload bằng giao thức FTP:
Download bài hướng dẫn cài đặt File Mozilla

o   Bấm Ô Local Site > Bấm Desktop. Ô File Name bấm Folder utbinh (chứa website new). Bấm đúp lên Folder new. Xuất hiện nội dung của nó.
o   Ô Remote Size,bấm phải lên public_html > Chọn Create Directory > Nhập utbinh > Bấm Ok. Bấm đúp lên utbinh. Bạn đã thấy đường dẫn: public_html/utbinh.
o   Rê folder new bên trái qua bên phải. Upload xong bạn thấy có new trong utbinh. Bấm lên new đã thấy nội dung của nó trong Ô Filename.

No comments:

Post a Comment

quangnm