Wednesday, May 13, 2015

Hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng lên truyền hình trực tiếp Mỹ

Hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng lên truyền hình trực tiếp Mỹ

Đoàn làm chương trình Good Morning America của kênh ABC đem theo một tấn dụng cụ, sử dụng 7 thiết bị bay điều khiển từ xa để phát sóng trực tiếp những hình ảnh "đẹp đến nín thở" bên trong hang Sơn Đoòng.

  • 21h22
    Kết thúc chương trình Good Morning America, hầu hết khán giả đều chưa dứt khỏi sự choáng ngợp khi lần đầu nhìn thấy bên trong hang Sơn Đoòng. "Tôi vừa xem xong chương trình. Không thể tin được đây là những cảnh có thật trên trái đất", một khán giả Mỹ nhận xét. Khán giả khác tên Chelsie Hanna mô tả "những cảnh quay ở Sơn Đoòng như trong truyện cổ tích".
  • 20h55
    Trong khi đoàn làm phim liên tục cập nhật thông tin qua chương trình truyền hình và mạng xã hội, Twitter sôi nổi với những lời bình luận về chương trình và vẻ kỳ vĩ của hang. Nhiều thành viên tỏ ra bất ngờ và gọi Sơn Đoòng là "kho báu".
    "Không biết nói gì nữa. Thật tuyệt!", người dùng Missjoyandhappiness@aleanaron cảm thán khi chương trình vừa kết thúc.
    Nicky@bryannic26 thì thắc mắc về quá trình di chuyển của đoàn "Làm thế nào cả đoàn phim có thể di chuyển đến chỗ đó?". Còn Diamondgirl23@astinos2323 viết "Hy vọng sẽ không nhiều người đến đây. Tôi ghét nhìn thấy nơi này ngập trong rác". Khán giả chương trình đánh giá cao vẻ hoang sơ, kỳ bí và muốn hang được bảo tồn tốt.
  • 20h14
    Ở sâu trong lòng hang, người dẫn chương trình Ginger Zee cho biết đoàn làm phim chuẩn bị tiến vào vùng không có kết nối với Internet và cập nhật những dòng cuối cùng lên Twitter, chúc tất cả khán giả theo dõi chương trình sẽ thích thú với hành trình mà cô và nhóm đang thực hiện.
  • Trò chuyện với đoàn làm phim, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: "Trong quá khứ, người dân nơi đây thường sinh sống bằng cách săn bắt nhưng ngày nay đa số đang làm việc trong lĩnh vực du lịch nên có thu nhập tốt hơn. Và họ cũng ý thức rằng cần phải bảo vệ thiên nhiên nơi đây".
    Phó Thủ tướng chia sẻ rằng Việt Nam là một quốc gia hòa bình với những con người hiền hậu và là nơi đáng để du khách tới thăm.
  • 19h43
    9-JPG-1744-1431521182.jpg
    Một bức hình chụp lại cảnh hậu trường được Ginger tranh thủ đăng trên Twitter trong khi đang ghi trực tiếp với các thành viên trong đoàn, đứng trên khối thạch nhũ mà cô mô tả là đẹp đến "phát sợ".
  • ABC: Ginger, cô đã leo núi suốt mấy ngày qua, cơ thể chắc đang mỏi lắm.
    Ginger: Tôi đã không biết mình đang dấn thân vào chuyện gì nhưng tôi rất biết ơn vì có một đội ngũ tuyệt vời bên cạnh.  Romeo và Ferdinand cũng là những phi công điều khiển máy bay mô hình rất cừ khôi, họ đang mang đến cho chúng ta những thước phim tuyệt vời và cộng thêm không khí phiêu lưu cho nhóm chúng tôi, những người rất quan tâm đến sự phát triển bền vững nơi đây.
    ABC: Chúng tôi cũng biết rằng cô lo lắng trước khi đi, mình sẽ không được tắm trong vài ngày tới, nhưng mọi chuyện vẫn ổn chứ?
    Ginger: Tôi đang ổn, nhưng không được tuyệt lắm. Chắc tôi phải về nhà sớm. Có hai cái ao nhỏ ở đây, một lạnh và một ấm. Chúng ta có thể tắm rửa tại đó. Mọi thứ khá khó khăn.
    ABC: Chúng tôi được biết đã có những hóa thạch 400 triệu năm dưới đó, cô có thể cho chúng tôi biết thêm về những khám phá tại đây?
    Ginger: Một số nhà khoa học đã được đưa xuống đây. Mỗi lần các chuyên gia xuống, họ lại khám phá ra những điều mới lạ, chẳng hạn tìm ra 7 loài động vật và thực vật mới cùng những hóa thạch, thậm chí hơn thế nữa. Về mặt khoa học, đây là một nơi rất kỳ thú.
    ABC: Làm thế nào họ tìm lại được đường? Như chúng ta đã biết, không có bản đồ nào cả. Làm sao các nhà khoa học biết đường tới đây?
    Ginger: Chúng ta có 2 nhà thám hiểm người Anh, những người đầu tiên khám phá nơi đây. Họ là những người đưa chúng tôi đến và cũng là người duy nhất biết đường đi nước bước. Đó mới chỉ là một lối đi, còn rất nhiều nhánh hang nhỏ tỏa đi từ hang chính. Đây là hang động lớn nhất thế giới mà chắc phải mất vài thập kỷ nữa chúng ta mới khám phá hết.
    ABC: Thế còn những người bản địa đã giúp đỡ mọi người tới đây?
    Ginger: Đó chính là điều tuyệt nhất. Kể cả Chris, người đứng đằng sau ống kính, cũng phải leo núi. Anh ấy không thể vác thiết bị camera hơn chục kg trong tình trạng này được. Anh ấy đã được dân làng lân cận giúp đỡ. Họ là những người đã chuyển sang kiếm sống bằng du lịch sinh thái. Chính phủ Việt Nam cũng khuyến khích vì đây là một ngành mới, người dân có thể tham gia. Đã có hơn 60 người giúp đỡ chúng tôi với những thiết bị nặng nề. Chúng tôi cũng đã học hỏi rất nhiều từ họ. Người dân nơi đây cũng rất quan tâm việc bảo vệ thiên nhiên. Đây quả là một nơi độc nhất vô nhị trên thế giới.
  • 19h40
    Ginger đang ở sâu trong lòng đất, cách mặt đất 121 mét, bên trong hang động lớn nhất thế giới và ẩn sâu trong khu rừng rậm thuộc miền trung Việt Nam. Nữ MC cho biết đây là nơi nguy hiểm và xa xôi nhất cô từng tới.
    Theo miêu tả của Ginger, dưới chân cô trông giống như một bãi biển cát trắng. Cô cùng cộng sự của mình đang ở trong lều nhóm lửa nấu ăn. Nữ MC nhấn mạnh thêm lần nữa rằng đây là một trong những nơi thật sự xa xôi so với nơi văn minh.
    Cùng với cộng sự của mình, Ginger đã khám phá ra một thế giới bí ẩn - nơi mà từ lần đầu tiên phát hiện cho đến khi được công bố mất đến 20 năm. Từ năm 2009 trở về trước, chưa từng ai đặt chân đến đây. Cô cho rằng đây là điểm đến rất mới đối với toàn thế giới, một thế giới không tưởng dưới lòng đất.
    Nhờ có máy bay mô hình mà đoàn thám hiểm đã mang tới cho người xem những hình ảnh cụ thể về hang. Khi xuống đáy hang động lớn nhất thế giới, Ginger như lạc đến hành tinh khác, nơi có dòng sông ngầm chảy qua.
    Sau một giờ tiếp tục hành trình, cả đoàn phát hiện ra cảnh tượng đầy choáng ngợp: ánh mặt trời chiếu xuống nơi cách mặt đất 300 mét. Theo Ginger, đây là thế giới bí ẩn mà họ đang tìm kiếm và mọi người đều băn khoăn không hiểu vì sao cây cối và động vật có thể sống ở đây.
    Đoàn ước tính hang đủ rộng để chứa hai chiếc Boeing 747 và đủ cao để chứa một tòa nhà 40 tầng nhờ máy bay mô hình.
    Trong lòng hang có sông ngầm, núi đá vôi với niên đại 2 triệu năm. Mặc dù hang rất cao và rộng, nhưng nơi đây vẫn bị ngập nước 5 tháng mỗi năm
    Good Morning America gửi lời chào tới độc giả từ hang Sơn Đoòng.
  • 19h36
    "Sẽ phải mất một vài thập kỷ mới khám phá hết chiếc hang này", Ginger chia sẻ khi đang đứng trong lòng hang Sơn Đoòng. Chris, một thành viên trong đoàn - phải khuân vác thiết bị quay phim rất nặng. Tuy nhiên, đoàn làm phim nhận được sự giúp đỡ tận tình từ dân làng quanh vùng. Nữ MC cho biết cô cảm thấy rất vui vì những người dân nơi đây bắt đầu tìm ra cuộc sống mới từ ngành du lịch sinh thái Sơn Đoòng.
  • 19h33
    Không có bản đồ dẫn đường, cả đoàn chỉ có 2 nhà thám hiểm người Anh biết lối vào. Ginger mô tả nước trong lòng hang qua các trạng thái từ mát đến hơi ấm.
  • 19h31
    Từ trong lòng hang Sơn Đoòng, Ginger chia sẻ các kỹ sư đã rất giỏi khi có thể chụp những bức hình tuyệt đẹp. Hàng loạt các hóa thạch được phát hiện. Các nhà khoa học đang đổ về và họ phát hiện thêm 7 loài động vật cùng rất nhiều loại thực vật mới.
  • 19h26
    8-JPG-7052-1431520241.jpg
    Trong khi đoàn làm phim đang ở dưới lòng đất, Ginger tiếp tục cập nhật bức hình cô đứng trong hang Sơn Đoòng.
  • 19h19
    3-JPG-6416-1431519747.jpg
    Một bức hình khác chụp toàn cảnh khu vực nhìn từ không trung được nữ MC đăng trên Twitter trong khi thực hiện chương trình. "Khu rừng rậm này kéo dài hàng dặm, đó là lý do thế giới bí mật này vẫn được ẩn giấu đến tận bây giờ", cô nhận xét.
  • 19h06
    7-JPG-1290-1431519174.jpg
    Trong khi đoàn làm phim đã ở trọn vẹn trong lòng đất, Ginger tiếp tục cập nhật song song với diễn biến chương trình trên Twitter bằng bức ảnh chụp từ chiều. "Khi đang trú ẩn để tránh bão, một người dân làng tình cờ nhìn thấy làn sương mù này bao phủ bên ngoài lối vào hang động. Hơn 20 năm sau đó, thế giới bí ẩn được khám phá", Ginger để lại lời bình luận.
  • 18h56
    6-JPG-8149-1431518373.jpg
    Ngoài nước khoáng chuẩn bị sẵn, hành lý của Ginger Zee còn bao gồm nhiều loại mỹ phẩm giúp cô trang điểm để lên sóng ngay trong hang. Bức hình được Ginger đăng lên Twitter song song với thời điểm phát sóng chương trình Good Morning America

  • Hiện tại, nhóm làm phim đang sử dụng máy bay mô hình để ghi hình trực tiếp chương trình. Ginger đang ở đâu đó ngoài kia, nơi mọi người đang cắm trại trong khung cảnh đẹp như một bức tranh.
  • 18h55
    6-6206-1431518229.jpg
    Đoàn làm phim đã ở trọn vẹn trong lòng đất, giữa một khu rừng lớn và chuẩn bị hành trình khám phá hang.
  • 18h52
    5-JPG-9560-1431517991.jpg
    Những hóa thạch có tuổi đời lên tới 400 triệu năm được đoàn làm phim phát hiện.
  •  Hãy nhìn sang Ginger. Cô đang ở kia, sẵn sàng để tiến vào nơi cách thế giới của chúng tôi hàng  dặm. Cô phải đi bộ nhiều ngày xuyên qua những khu rừng rậm mới tới nơi. Ginger mang theo flycam dùng cho những địa điểm camera không thể chiếu tới. “Có thể nói đã hàng triệu năm trôi qua và chắc chắn bạn không muốn bỏ lỡ giây phút nhìn thấy nó”, Ginger mô tả về hang Sơn Đoòng.
    Ở nơi thế giới bị chôn giấu, trong buổi sáng nay, sâu trong rừng với một nơi chưa từng ai biết đến trước đó, Ginger đã sẵn sàng để đưa các bạn tới vào chuyến đi kỳ thú nhất.
  • 18h40
    4-JPG-1778-1431517782.jpg
    Bước vào trong hang khuất sâu trong rừng, Ginger Zee - một trong những thành viên kiêm người dẫn chương trình mô tả trên Twitter rằng "mặt đất lúc này như phủ đầy cát trắng"  và một dòng suối chảy qua. Bên trong hang Sơn Đoòng có cả rừng nhiệt đới, bãi cát trắng mịn và một hệ động thực vật kỳ bí.
  • 18h22
    2-6532-1431516430.jpg
    Trong nhóm thực hiện cuộc khám phá có 60 người Việt Nam với vai trò dẫn đường, hỗ trợ. Đoàn làm phim đang hoàn thiện những bước chuẩn bị cuối cùng, trước khi tiến vào hang.
  • 18h20
    11256491-1026188720724515-1658-5750-4767
    Hành trình khám phá một trong những hang động đẹp nhất thế giới tại Quảng Bình được nhóm làm phim Mỹ thực hiện tại Sơn Đoòng. Chương trình bắt đầu xuất hiện trong bản tin lúc 6h sáng tại Mỹ.
  • 18h00
    Trong tháng 4/2015, hãng truyền hình ABC thực hiện khảo sát hai hang động lớn của Việt Nam bằng trực thăng và quay phim tư liệu.
    Những hình ảnh về hai hang này sẽ được phát qua vệ tinh, trong khuôn khổ chương trình Good Morning America, phát đến hàng triệu khán giả ở Mỹ và châu Âu vào 18h tối (theo giờ Việt Nam) ngày 13/5.
    Một trong những hang nổi tiếng nhất, được nhiều người dân nhắc đến nhất tại Quảng Bình là Sơn Đoòng. Hang được một người dân địa phương phát hiện lần đầu vào năm 1990. Mãi 20 năm sau, hang mới được thám hiểm toàn bộ và công bố trên tạp chí National Geographic là hang lớn nhất thế giới.
    Từ  năm 2014, Sơn Đoòng được tỉnh Quảng Bình giao cho một công ty du lịch khai thác với tuyến "Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới", thu hút nhiều sự quan tâm của du khách. Mỗi tour kéo dài 5 ngày 4 đêm với số lượng 10 khách, mỗi năm có thế phục vụ 450 khách. Hang được khai thác khoảng 8 tháng trong năm, thời gian còn lại dành để hang phục hồi.
    Quảng Bình cách Hà Nội gần 500 km về phía nam, nơi có hệ sinh thái đa dạng, bãi biển đẹp cùng vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng - một di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận vào tháng 7/2003. Vườn có hơn 300 hang động lớn nhỏ, trong đó nhiều hang động có giá trị hàng đầu thế giới như Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới, động Phong Nha, Thiên Đường, Tiên Sơn, hang Én, hang Tối, hang Tú Làn...
    Vào 6h sáng ngày 13/5 giờ địa phương, nước Mỹ đón ngày mới với hành trình thám hiểm cảnh đẹp Việt Nam trong chương trình Good Morning America của kênh ABC. Chương trình này thu hút 6 triệu thuê bao theo dõi, xen giữa chương trình còn có những cảnh quay vịnh Hạ Long... ABC đầu tư 300.000 USD, và có 85.000 USD tài trợ của một công ty du lịch Việt Nam để thuê trực thăng, ăn ở đi lại. Đoàn gồm 12 người Mỹ và 100 người vào hang để giúp quay.
  • 17h59
    Good Morning America, một trong những chương trình hàng đầu của Mỹ, sẽ truyền trực tiếp cuộc thám hiểm một trong những hang động đẹp nhất Quảng Bình lúc 18h chiều nay.
  • 17h56

    Ngày nay, hang Sơn Đoòng đang được chính quyền địa phương giao cho một công ty du lịch khai thác tour với giá 3.000 USD cho 5 ngày 4 đêm. Hiện tại có gần 1.000 du khách nước ngoài đã đặt mua tour để thám hiểm nơi này.
  • 17h55
    Trong một lần đi rừng, tình cờ ông Hồ Khanh nhìn thấy làn mây trắng đục kèm với gió thốc lớn từ phía trong thổi ra. Lại gần, ông thấy một cửa hang khá lớn. Ngờ đâu, 18 năm sau, hang này được công bố là hang lớn nhất thế giới.
  • 17h50
    04-jungle-inside-cave-714-2462-143150596
    Hang Sơn Đoòng ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam, là hang tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong quần thể Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Ngày nay, hang là điểm đến tham quan thử thách, cuốn hút du khách trong và ngoài nước. Nhiều đoàn khảo sát, du khách nước ngoài đã tới đây tham quan và khám phá. Ảnh: NatGeo.

    Người phát hiện hang Sơn Đoòng được tặng Huân chương Lao động

    Ông Hồ Khanh và chuyên gia hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert, người phát hiện, thám hiểm và công bố hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới vừa được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.
    a-Limbert-Ho-Khanh-7782-1430970623.jpg
    Ông Howard Limbert và Hồ Khanh, hai người có công phát hiện và công bố hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới vừa được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Ảnh: NVCC
    Ngày 7/5, Ban thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Bình cho hay hai cá nhân Hồ Khanh (47 tuổi, trú xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), và chuyên gia hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert (tạm trú tại xã Sơn Trạch) vừa được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.
    Ông Khanh được tặng thưởng vì “có công giúp các đoàn thám hiểm khám phá nhiều hang động, đặc biệt là hang Sơn Đoòng, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình".
    Chuyên gia đến từ Anh đã “có thành tích xuất sắc trong công tác thám hiểm, nghiên cứu và khảo sát hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Quảng Bình”.
    Trong 10 năm qua, ông Hồ Khanh và Howard Limbert phối hợp với nhau tìm kiếm, khám phá và công bố nhiều hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, trong đó có hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng.
    Đón nhận tin được tặng phần thưởng cao quý, ông Khanh bộc bạch: “Sau nhiều năm làm nghề hang động, đây là một tin mừng, sự khích lệ và động viên để tôi cùng ông Howard Limbert tiếp tục tìm kiếm thêm hang động mới ở Phong Nha-Kẻ Bàng”.
    Người đàn ông tuổi ngũ tuần chia sẻ, tháng 3/2016 sẽ bắt đầu đợt tìm kiếm, thám hiểm hang động mới cùng các chuyên gia hang động nước ngoài. Thông thường vào mùa hè hàng năm, ông Khanh cùng các chuyên gia hang động lại lặn lội vào rừng sâu Quảng Bình để tìm kiếm hang động mới, hoặc kiểm tra các hang động đã tìm thấy.
    Hiện tại, hai người đàn ông này cùng với công ty Chua Me Đất thực hiện các tour du lịch thám hiểm hang Sơn Đoòng tổ chức hàng năm.
    a-son-doong-5-3976-1430970623.jpg
    Ngoài hang Sơn Đoòng, Hồ Khanh và đoàn chuyên gia hang động Hoàng gia Anh còn khám phá nhiều hang khác ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Oxalis
    Vào năm 1990, trong một lần đi rừng, ông Hồ Khanh phát hiện "một cửa hang lớn, đầy sương và bên trong gió rất to". Đến năm 2008, khi đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đến Quảng Bình, Hồ Khanh đã kể về cửa hang này cho đoàn thám hiểm.
    Qua miêu tả ban đầu, đoàn thám hiểm nhận định đây là một động lớn và động viên ông Khanh đi tìm lại cửa hang. Sau khi thăm hỏi rất nhiều người dân nhưng không ai biết, một mình Hồ Khanh vào rừng và mất đến 2 ngày mới phát hiện ra cửa trước hang.
    Năm 2009, ông Howard Limbert thuộc nhóm thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, với sự dẫn đường và trợ giúp của Hồ Khanh, đã chính thức phát hiện và thám hiểm toàn bộ hang Sơn Đoòng, được tạp chí National Geographic công bố là hang lớn nhất thế giới năm 2010.
    Ngoài ra, Hồ Khanh còn phát hiện khoảng 30 hang động khác ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và hiện anh vẫn tiếp tục cộng tác với nhóm thám hiểm hang động Hoàng gia Anh để khám phá thêm các hang động ở vùng này.

    Thế giới thiên nhiên kỳ vĩ trong hang Sơn Đoòng

    Nhiếp ảnh gia Ryan Deboodt tham gia chuyến thám hiểm và ghi lại những hình ảnh ấn tượng của hang Sơn Đoòng trong một đoạn video dài 6 phút.
    Ryan Deboodt là người Mỹ, sống và làm việc ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Anh chia sẻ: "Đây là lần thứ ba tôi đặt chân tới thăm Sơn Đoòng. Phút cuối tôi mới quyết định mang theo chiếc máy bay mô hình để quay phim. Ban đầu tôi chỉ có định đến hang để thu lại các máy quay đặt trong vòng 6 tháng nhằm ghi lại tình hình lũ lụt".
    Chuyến đi 8 ngày đòi hỏi Ryan phải luôn mang đầy đủ mọi vật dụng thám hiểm. Anh kể thêm: "Đi trong hang bạn phải cực kỳ cẩn trọng vì chỉ một sơ suất nhỏ như trẹo chân cũng khiến chuyến đi thất bại. Bên trong Sơn Đoòng là cả một thế giới tưởng như không có thật. Tôi thấy mình thật nhỏ bé".
    Video Hang Sơn Đoòng của Ryan Deboodt:
    Tour khám phá Sơn Đoòng:
    Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình hiện là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang có chiều dài ước tính 5km, cao200 m và rộng 150m.
    Năm 1991, một nông dân đã phát hiện ra hang.Tuy nhiên tới năm 2009 Sơn Đoòng được thế giới biết đến nhờ chuyến đi của các nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh.
    Hiện tại Oxalis là công ty tổ chức tour thám hiểm Sơn Đoòng với giá 3.000 USD một người. Tour thường có trên 25 người, gồm cả các nhân viên vận chuyển, chuyên gia và hướng dẫn viên. Chuyến đi thường kéo dài hơn 6 ngày và du khách phải đặt vé trước vì một lần đi giới hạn chỉ được 10 khách.
    Hương Chi
    
    • Hang động Quảng Bình lên truyền hình trực tiếp của Mỹ (13/5)
    • Hang Sơn Đoòng có thể chứa tòa nhà 40 tầng (5/5)
    • Biển xanh ngắt trong lòng hang Én (2/5)
    • Quảng Bình được chọn làm bối cảnh phim bom tấn (24/4)  
    • Quảng Bình lên kế hoạch xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng (23/10)  

      Vịnh Hạ Long, Sơn Đoòng vào top điểm đến đẹp nhất hành tinh

      Trang Globalgrasshopper vừa công bố danh sách 10 điểm du lịch đẹp nhất hành tinh năm 2015, trong đó Việt Nam góp mặt hai đại diện là Vịnh Hạ Long và hang Sơn Đoòng.
      Trong danh sách xếp hạng, thắng cảnh Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh đứng thứ 3 và hang Sơn Đoòng - Quảng Bình xếp vị trí số 7.
      Cách thủ đô Hà Nội 165 km, vịnh Hạ Long bao gồm 1.600 đảo lớn nhỏ với nhiều hình thù và kích cỡ khác nhau, là di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Phần lớn vẻ đẹp vịnh được gìn giữ gần như nguyên trạng, không bị tác động của con người.
      1-8285-1418087469.jpg
      Vẻ đẹp huyền ảo và kỳ bí của danh lam đệ nhất vịnh ở Việt Nam. Ảnh: Globalgrasshopper.
      Còn thiên nhiên ngoạn mục trong hang Sơn Đoòng lại tạo nên sự hấp dẫn bởi khung cảnh rộng lớn, kỳ vĩ. Bạn sẽ phải mất nhiều tháng liền mới có thể đi hết một vòng hang. Hơn nữa, điều kiện tham gia hành trình khám phá đòi hỏi bạn phải là người có thể lực và tinh thần tốt để chinh phục hệ thống ngầm nối hơn 150 động khác trong hang.
      2-6079-1418087469.png
      Sơn Đoòng được vinh danh là hang động tự nhiên lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Globalgrasshopper.
      Danh sách 10 điểm đến đẹp nhất hành tinh năm 2015 trong bảng xếp hạng của Globalgrasshopper còn có:
      1. Công viên quốc gia Fiordland, New Zealand
      2. Hẻm núi Antelope Canyon, Mỹ
      4. Hòn đảo Bora Bora, Pháp
      5. Đảo Lau, Fiji
      6. Đảo Midway, Hawaii
      8. Hẻm núi Grand Canyon, Mỹ
      9. Cánh đồng muối Salar de Uyuni, Bolivia
      10. Đảo Vaadhoo, Maldives
      Thông tin thêm
      Globalgrasshopper là trang blog do hai phượt thủ có tên Becky và Gray quản lý, trụ sở tại Anh và dành cho những người thích du lịch độc lập. Mục tiêu chính của trang này là chia sẻ các bí quyết phượt cũng như giới thiệu những thắng cảnh đẹp, độc trên khắp thế giới.
      Hiện Globalgrasshopper có hàng chục nghìn người theo dõi qua các mạng xã hội gồm Facebook, Twitter, Instagram... và được những đơn vị du lịch có tiếng như TripAdvisor, Lonely Planet, Yahoo! Travel hay National Geographic làm đối tác.
      Xuân Lộc 
      
       

      5 điều kỳ thú ở Sơn Đoòng

      Khung cảnh hùng vĩ, tráng lệ bên trong hang Sơn Đoòng vượt quá trí tưởng tượng và sự sáng tạo của người nghệ sĩ.
      Được công nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, Sơn Đoòng - tỉnh Quảng Bình, ẩn chứa nhiều bí mật mà các nhà khoa học chưa thể giải mã. Đây cũng là một điểm đến mà du khách phương Tây sẵn sàng trả giá tour 3.000 USD (khoảng 63,6 triệu đồng) nhưng phải xếp hàng đợi sau năm 2016 vì đã kín chỗ từ nay đến thời điểm đó.
      1. Được phát hiện trong một ngày mưa
      Năm 1991, Hồ Khanh, một người dân địa phương, tình cờ phát hiện hang Sơn Đoòng khi ông lánh vào cửa hang để tránh mưa. Bẵng đi một thời gian, mãi đến năm 2009 khi đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động hoàng gia Anh đến khu vực thăm dò, Hồ Khanh mới báo cho họ.
      hang-son-doong-cave-vietnam1-1-4527-2293
      Một phần nóc hang bị sập từ cách đây vài thế kỷ. Nhờ đó, nước mưa và ánh sáng mặt trời có thể lọt vào đây, tạo điều kiện thuận lợi cho cây cối phát triển trong lòng hang. Ảnh: Huffington Post.
      Phải khó khăn lắm ông mới tìm lại được cửa hang vốn nằm sâu trong rừng già với địa hình khá hiểm trở, cách xa đường lớn và không thể nhìn thấy với Google Earth. Nhờ ông dẫn đường, đoàn thám hiểm đã đi sâu vào hang chụp ảnh, đo đạc và thu thập dữ kiện khoa học. Hồ Khang mô tả: “khi bước vào cửa hang thì cảm thấy rõ luôn có một luồng gió mát lạnh trong hang thổi tốc ra, tiếng gió rít qua vách đá nghe lạnh người…”.
      2.  Có thể chứa một tòa nhà 40 tầng
      Hang Sơn Đoòng có chiều rộng 150 m , cao hơn 200 m, dài ít nhất 5 km. Chiều dài thực tế của hang có thể còn sâu hơn mức các nhà khoa học ghi nhận được. Tuy nhiên, các nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động hoàng gia Anh không thể đi hết chiều sâu của hang do điều kiện kỹ thuật giới hạn.
      Dù vậy,  với kích thước đã ghi nhận, Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer ở vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia (cao 120 m , rộng 150 m, dài 2 km) để được công nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.
      sondoongcave-3-1379491439-662x-1741-1427
      Bởi sự rộng lớn của hang, các nhà thám hiểm phải khác vất vả để đưa được các thiết bị đo đạc, chụp ảnh vào bên trong để phục vụ công tác nghiên cứu. Ảnh: sondoongcave.
      Ngoài ra, một số đoạn bên trong hang Sơn Đoòng có kích thước tới 140 m x 140 m, trong đó có các cột nhũ đá cao 14 m. Nhiếp ảnh gia Carsten Peter từng chụp một tấm ảnh ghi nhận đoạn hang có bề rộng khoảng 91,44 m, vòm hang cao gần 243,84 m, nghĩa là có thể chứa lọt một toà nhà cao 40 tầng bên trong.
      3. Được hình thành từ 5 triệu năm trước
      Theo tài liệu khoa học, hang Sơn Đoòng hình thành khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Trải qua hàng triệu năm, dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành vòm hang khổng lồ.
      4. Thế giới động thực vật phong phú
      Do trần của hang Sơn Đoòng đã bị sụp đổ từ nhiều thế kỷ trước nên trong lòng hang có một khu rừng tươi tốt, được các nhà thám hiểm đặt tên là rừng Eden. Khu rừng này là nơi sinh sống của bầy khỉ và lũ dơi quạ. Rất nhiều loại cây dương xỉ, cọ, dây leo phủ xanh từ bên ngoài đến bên trong hang.
      Các hồ cổ, thác nước, dòng sông bên trong lòng hang hình thành thảm tảo thực vật phong phú.
      Đặc biệt, các nhà thám hiểm còn phát hiện loài ngọc trai được hình thành trong quá trình nước nhỏ giọt, tạo nên tinh thể canxit trên những hạt cát.
      5. Vì sao hạn chế du khách đến hang Sơn Đoòng
      Sở dĩ hang Sơn Đoòng hạn chế đón du khách là do yếu tố bảo vệ cảnh quan và môi trường. Hiện tại, các bí ẩn về thế giới động thực vật bên trong hang vẫn chưa được giải mã hết. Vì vậy, hang Sơn Đoòng chào đón các nhà thám hiểm, chuyên gia nghiên cứu sinh học hơn là du khách đến vì tò mò.

      Hang Sơn Đoòng được xếp ngang đỉnh Everest về độ hấp dẫn

      Hang Sơn Đoòng nằm cùng danh sách với đỉnh Everest, hẻm Grand Canyon là những điểm đến được dự đoán sẽ thu hút đông đảo khách du lịch trong vòng 20 năm tới.
      Trang Huffingtonpost vừa thống kê những nơi nổi tiếng trên thế giới sẽ là "điểm nóng" thu hút nhiều khách du lịch trong hai thập kỷ tới. Một trong số đó là Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới nằm ở Việt Nam.
      Hang Sơn Đoòng
      Hang động tự nhiên lớn nhất Việt Nam này được đánh giá sẽ là điểm đến thú vị cho chuyến du lịch 7 ngày, bao gồm việc khám phá những dòng sông ngầm, hang động, cắm trại trong những thập kỷ tới, khi mà việc tiếp cận và mở tour du lịch dễ dàng hơn hiện tại.
      1_1406535228.jpg
      Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy.
      Bánh xe khổng lồ Ferris
      Bánh xe Ferris đặt ở bờ phía đông bắc của đảo Staten, New York, có chiều cao tương đương với tòa nhà 60 tầng. Theo chính quyền thành phố, dự án này vượt xa hai người anh em của nó ở London và Singapore về độ cao. Thị trưởng New York hy vọng đu quay sẽ trở thành điểm hút khách trong tương lai.
      2_1406536378.jpg
      Bánh xe khổng lồ Ferris có độ cao hơn người anh em của nó ở Singapore.
      Đỉnh Everest
      Everest vốn là cái tên quá nổi tiếng đối với khách du lịch. Chính phủ Nepal đang có dự án khai thác thêm hàng nghìn điểm leo núi khác trên ngọn núi huyền thoại này. Điều này hứa hẹn sẽ biến Everest tiếp tục trở thành điểm thu hút một lượng lớn khách du lịch trong thời gian tới.
      3_1406536816.jpg
      Dù phải đối mặt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và những trận lở tuyết, Everest luôn là niềm hấp dẫn đầy ma lực đối với các khách du lịch ưa mạo hiểm.
      Grand Canyon
      Đại vực hùng vĩ của nước Mỹ từ trước đến nay vẫn luôn là điểm thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp tráng lệ mang đậm màu thần thoại của nó. Nhiều nhà đầu tư đang hướng tới những dự án nghiêm túc như vận chuyển bằng thang máy để du khách có thể dễ dàng tham quan hẻm núi nổi tiếng này. Nếu những dự án này thành công, hẻm Grand Canyon sẽ còn thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa trong tương lai.
      4_1406537118.jpg
      Đại vực Grand Canyon luôn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách trên thế giới.
      Công viên dưới nước The Pearl of Dubai
      The Pearl of Dubai là công viên dưới nước có quy mô hoành tráng, được xây dựng ở Dubai. Lấy ý tưởng từ bộ phim "Cướp biển vùng Caribbe" và "Thế giới đã mất Atlantis", công viên được thiết kế như một thành phố cổ đại chìm sâu dưới đáy biển. Đây là một mô hình giải trí độc đáo, hấp dẫn, hứa hẹn sẽ "bội thu" khách du lịch trong tương lai.
      5_1406537685.jpg
      Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đến đây.
      Núi lửa Thrihnukagigur
      Có rất nhiều núi lửa bạn có thể đến sát miệng và xem những dòng dung nham tuôn chảy, nhưng để có thể chui vào trong lòng thì trên thế giới chỉ có Thrihnukagigur. Trên miệng núi lửa, có một cây cầu bắc ngang và nối xuống dưới bằng hệ thống dây ròng rọc.
      6_1406538048.jpg
      Đối với núi lửa đang ngủ, có lẽ Thrihnukagigur ở Iceland là ngọn núi duy nhất mà bạn có thể chiêm ngưỡng từ bên trong.
      Đảo Koh Rong
      Nhiều người gọi nơi đây là "Thái Lan của 20 năm trước" - thời điểm mà Thái Lan vẫn còn rất xinh đẹp và chưa tràn ngập khách du lịch như hiện tại. Chính quyền Campuchia và các nhà đầu tư đang dự định xây nhiều khu vui chơi giải trí tại đây nhằm biến Koh Rong thành Bahamas thứ hai.
      7-8376-1406540378.jpg
      Đảo Koh Rong sở hữu vẻ đẹp như tranh vẽ.
      Công viên Thế giới phù thủy của Harry Potter
      Tại Osaka, Nhật Bản đã mở cửa công viên "ăn theo" bộ truyện và phim nổi tiếng cùng tên, công viên Harry Potter thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng Nhật Bản. Trước đó, chỉ tính riêng trên thị trường Nhật, 7 phần của series phim này đã mang về doanh thu hơn 893 triệu USD và hơn 78 triệu lượt khách đến rạp. Với thành công vang dội, Nhật Bản hy vọng đây sẽ là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch trong thời gian tới.
      8-3607-1406540378.jpg
      Ngày đầu khai trương, công viên đã đón một lượng khách đông đảo.
      Nhà thờ Sagrada Familia
      La Sagrada Familia được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudi cách đây hơn 100 năm và là một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất thế giới.
      La Sagrada Familia chào đón hơn 3 triệu du khách mỗi năm vì vậy luôn có một hàng dài các du khách xếp hàng để chờ mua vé mỗi ngày. Công trình nổi tiếng của Tây Ban Nha này vẫn đang tiếp tục được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2026. Chính quyền địa phương hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều lượt khách nữa trong tương lai.
      9-5247-1406540378.jpg
      Nội thất lộng lẫy bên trong đã được hoàn thành vào năm 2012 và mở cửa cho công chúng, nhưng phía bên ngoài vẫn còn đang được xây dựng và mới hoàn thành ở mức 65% vào cuối năm 2013

      Hang Sơn Đoòng được xếp hạng 'điểm phải đến một lần trong đời'

      Trang Huffington Post vừa công bố 10 điểm đến trên thế giới du khách nên tham quan một lần trong đời, trong đó hang Sơn Đoòng, Việt Nam xếp vị trí thứ 5.
      Sau đây là bảng xếp hạng của trang Huffingtonpost.
      1. Ngắm cực quang ở Bắc Ireland
      1-1685-1424015527.jpg
      Các chùm ánh sáng kỳ ảo, lung linh ở Bắc Cực Quang (Northern Lights) trên nền trời ở Ireland luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Bạn có thể tham quan một mình, cùng một nhóm bạn hay trôi nổi trên một đầm phá bí ẩn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp siêu thực này.
      2. Khám phá những hòn đảo ở Hy Lạp
      2-3878-1424015528.jpg
      Bãi biển cát trắng Navagio còn có tên gọi là bãi đắm tàu, là một vịnh đẹp bị cô lập thuộc đảo Zakynthos. Nơi đây nổi tiếng là một trong những bãi biển thu hút nhiều du khách tham quan nhất Hy Lạp. Du khách có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị khi đến đây như: đắm mình trong làn nước biển trong xanh, sưởi nắng bên những bãi cát trắng mịn, ngắm những ngọn núi đá cao dựng đứng bên bờ biền hay chạy ôtô lên đỉnh núi ngắm toàn cảnh vịnh biển,…
      3. Khám phá hang động dưới nước ở bán đảo Yucatan, Mexico
      3-8368-1424015529.jpg
      Bán đảo Yucatan thuộc đông nam Mexico, được tạo thành bởi hai dải động: Sac Actun và Nohoch Nah Chich. Hai dải động này nối với nhau tạo nên một hệ thống sông dưới lòng đất dài 154.783 m và được xem dài nhất thế giới. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các hang động cạn nước, và đặc biệt đây là điểm đến lặn đẹp nhất thế giới.
      4. Dạo bộ trên tấm gương khổng lồ ở Bolivia
      4-9943-1424015530.jpg
      Salar de Uyuni là điểm du lịch ấn tượng cho lữ khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp màu sắc của cánh đồng muối ở Bolivia. Khi ánh sáng soi chiếu, nơi đây trông giống như một tấm gương khổng lồ của bầu trời.
      5. Thám hiểm trong hang động lớn nhất Việt Nam
      5-9550-1424015531.jpg
      Cách đây 6 năm, chưa ai khám phá ra hang Sơn Đoòng, tuy nhiên hiện nay nơi đây không chỉ là hang động lớn nhất thế giới mà còn là “viên ngọc quý” cho ngành du lịch Quảng Bình. Sơn Đoòng là điểm đến cho du khách thích khám phá, thám hiểm và chinh phục thiên nhiên,…
      6. Ngắm phong cảnh hữu tình tại làng chài Reine, Na Uy
      6-1171-1424015532.jpg
      Reine là một ngôi làng chài nhỏ của Na Uy, thuộc đảo Lofoten. Đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự bình yên, lãng mạn và thích trải nghiệm cuộc sống cùng ngư dân.
      7. Thực hiện chuyến du lịch miền Nam Hoa Kỳ
      7-8325-1424015533.jpg
      Nếu bạn xem ẩm thực là văn hóa, thì hãy đến miền nam nước Mỹ. Ngoài những điểm đến tham quan hấp dẫn ở các tiểu bang, nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho các tín đồ ẩm thực.
      8. Trải nghiệm theo cách riêng của bạn tại Italy
      8-6978-1424015534.jpg
      Đất nước Italy nổi tiếng với những điểm đến hữu tình. Một lần tận hưởng và trải nghiệm theo cách riêng của mình để khám phá ẩm thực, chu du qua những hòn đảo bí mật, khám phá những cánh đồng nho bát ngát, ngọn đồi xinh đẹp,…là những hoạt động không thể bỏ qua.
      9. Lái xe trên tuyến đường Great Ocean, Australia
      9-7141-1424015535.jpg
      Great Ocean là một trong những tuyến đường biển đẹp nhất trên thế giới. Với chiều dài 243 km, trải dọc theo bờ biển phía Đông Nam Australia, địa hình quanh co, khúc khủy; những thắng cảnh lý tưởng như Mười Hai Tông Đồ, vách đá vôi, rừng mưa, động vật hoang dã…sẽ là điểm tham quan chinh phục lý tưởng cho hầu hết du khách.
      10. Lạc vào thiên đường biển đảo ở vùng Caribe
      10-8604-1424015535.jpg
      Hai quần đảo St Vincent và Grenadines gồm những hòn đảo huyền diệu và hoang sơ. Cảnh quan núi non trùng điệp, xanh tươi; những ngọn núi lửa nổi bật hay với bãi biển có cát màu đen độc đáo, những vùng vịnh nhỏ, các rạn san hô sắc màu…sẽ mang lại cảm giác lý thú cho du khách khi tham quan.
      Xuân Lộc (Theo Hu

      Quảng Bình lên kế hoạch xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng

      Dự kiến tuyến cáp treo dài 10,6 km, xuất phát từ trước cửa động Tiên Sơn, có các ga tại động Phong Nha, Thiên Đường, Sơn Đoòng và suối Trạ Ang.
      Trao đổi với VnExpress, ông Trương An Ninh – Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết tuyến cáp treo dự tính phục vụ tham quan toàn bộ khu vực và hang Sơn Đoòng là một điểm trên hành trình đó. Đơn vị được phép thực hiện dự án là Sun Group.
      Tuy vậy, kế hoạch chỉ mới ở giai đoạn khảo sát, lập dự án và chưa có lộ trình cụ thể về thời gian khởi công hay đưa vào hoạt động, ông Ninh nhấn mạnh.
      son-doong-8413-1414058822.jpg
      Sơn Đoòng được mệnh danh là động tự nhiên lớn nhất thế giới. Ảnh: National geographic
      Lãnh đạo này chia sẻ thêm vẫn chưa tính toán được kỳ vọng về lợi ích kinh tế từ tuyến cáp treo do “còn phụ thuộc vào tiến độ, tính khả thi của nhà đầu tư và xin ý kiến cơ quan liên quan”. Một điều nữa cũng được chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình lưu ý là “phải làm thế nào để khai thác, phục vụ lợi ích kinh tế xã hội của tỉnh nhưng vẫn phải mang tính bảo tồn cao”.
      Tuyến cáp treo ở Quảng Bình dự kiến có độ dài tổng cộng 10,6 km. Điểm xuất phát từ trước cửa động Tiên Sơn, có các ga tại động Phong Nha, Thiên Đường, suối Trạ Ang và động Sơn Đoòng.
      Sơn Đoòng là động tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đây là một phần của hệ thống ngầm nối hơn 150 động khác ở Việt Nam, tọa lạc gần biên giới với Lào.
      Còn Sun Group là tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng. Đơn vị này cũng từng tham gia xây dựng cáp treo tại một số điểm du lịch như núi Bà Nà (Đà Nẵng), đỉnh Fansipang (Sa Pa) hay gần đây nhất là Vịnh Hạ Long.
      Trần Hằng
      

No comments:

Post a Comment

quangnm