Wednesday, May 13, 2015

20 bức ảnh khoa học kinh ngạc từ cuộc thi Wellcome Image Awards

20 bức ảnh khoa học kinh ngạc từ cuộc thi Wellcome Image Awards
Thứ 3, 21/04/2015
920
Những bức ảnh khoa học luôn đem đến cho chúng ta những điều ngạc nhiên và cũng rất đỗi thú vị, những điều mà chúng ta không nhìn được bằng mắt thường qua lăng kính của các nhiếp ảnh gia trong cuộc thi Wellcome Image Awards.
Những bức ảnh khoa học đều gây ra sự ngạc nhiên và hấp dẫn với chúng ta. Chúng thể hiện các phần của thế giới tự nhiên mà hoàn toàn vô hình trước mắt của con người: mặt cắt ngang của não, các phản ứng hóa học bên trong cơ thể, chụp siêu cận động vật đến mức mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Hồi đầu tháng này, giải thưởng Wellcome Image Awards đã công bố vòng chung kết cuộc thi lần thứ 14 với những bức ảnh khoa học xuất sắc và nhiều bức ảnh đã được mua lại bởi các tổ chức nghiên cứu y sinh.

Tác phẩm “The Pregnant Pony Uterus” (tạm dịch: Bào thai ngựa con ở tử cung) đã đoạt giải cao nhất trong cuộc thi năm nay. “Bức ảnh gợi lên nhiều cảm xúc khác nhau cùng một lúc: nó thật hấp dẫn, buồn, rùng rợn, gần như tàn bạo” – theo lời James Cutmore, biên tập hình ảnh cho BBC Focus và là giám khảo của cuộc thi. "Tuy nhiên chủ đề này cũng tinh tế, chi tiết và rất đẹp. Hình ảnh thể hiện một sinh vật to lớn và tráng lệ đã làm giảm nỗi buồn, sự mong manh và nửa tạo hình này, mà theo tôi là rất khiêm nhường.” Tử cung ngựa được bảo quản trong formalin và được chụp bởi Michael Frank tại Bảo tàng Giải phẫu học của Đại học Thú y Hoàng gia ở London.

Tác phẩm thắng giải có vẻ khá điên rồ và hầu hết các tác phẩm trong vòng chung kết cũng rất kì quái. Các bạn cùng xem qua bộ ảnh độc đáo này nhé.

bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Khoang dạ dày của dê - Michael Frank 

 
bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Bào thai ngựa con ở tử cung - Michael Frank


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Tế bào miễn dịch phát hiện bệnh - N. Dieckmann & N. Lawrence


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Mô hình phổi trong lồng ngực 3D - Dave Farnham


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

 Hạt phấn hoa - David Linstead


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Con mọt ngũ cốc - Daniel Kariko


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Lưỡi mèo - David Linstead


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Xương của con Tuarara - Sophie Regnault


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Não loài chuột - Luis de la Torre-Ubieta


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Tế bào thần kinh Purkinje - Prof. M. Hausser


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

 Phản ứng hóa học trong thận - Jefferson R. Brown


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Sự vận chuyển thuốc đến não - Khuluod T.Al- Jamal


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Kí sinh trùng mới phát hiện - Andrew Polaszek


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Mắt của loài rệp Greenfly - Kevin Mackenzie


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Hệ thống thần kinh của ruồi đục quả - Albert Cardona


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

 Bản đồ dây não bộ - Dr Flavio Dell'Acqua


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Sự vận chuyển thuốc đến phổi - Gregory Szeto, Adelaide Tovar, Jeffrey Wyckoff, Koch Institute, bản quyền MIT


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Độ cong của cột sống - Mart Barkley


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Đơn vị giác quan của trẻ em - Geraldine Thompson


bo anh khoa hoc giai thuong Wellcome Image Awards

Mẫu giải phẫu cũ - Anthony Edwards
Paul Rand - tượng đài thiết kế đồ họa Mỹ
Thứ 4, 13/05/2015
314
“Tài năng đáng chú ý của ông là chuyển đổi những hình ảnh trần tục vào những bố cục tuyệt vời, cái mà tạo nên những trang tạp chí có “trọng lượng”- Đó là những gì người ta miêu tả về Paul Rand, tượng đài thiết kế đồ họa vĩ đại của Mỹ.
 Paul-Rand-1

Tên thật : Peretz Rosnbaum
Ngày sinh: 15 - 8 - 1914
Ngày mất: 26 - 1 - 1996

Tiểu sử


Peretz Rosenbaum được sinh tại Brooklyn, New York khi người Do Thái chính thống ra  các điều luật nghiêm khắc cấm việc tạo ra các hình ảnh tôn thờ thần tượng. Con đường trở thành một tượng đài được tôn kính trong giới thiết kế toàn cầu cuả Rand không giống bất kỳ ai. Khi còn ở tuổi thiếu niên ông chấp nhận là thợ sơn bảng hiệu cho cửa hàng tạp hóa của cha mình và các sự kiện tại trường học. Cha của Rand không tin rằng nghệ thuật có thể cung cấp cho con ông một cuộc sống đầy đủ, và do đó, ông yêu cầu Paul vào trường trung học Manhattan Harren, trong khi ông vẫn tham dự lớp học buổi tối tại Viện Pratt.

Ngoài việc tham dự Viện Pratt và các tổ chức khác trong khu vực New York (gồm cả trường thiết kế Parson và Art Student Leage), Rand phần lớn bỏ thời gian tự nghiên cứu, học hỏi về các tác phẩm của Cassandre và Moholy-Nagy và từ các tạp chí Châu Âu, chẳng hạn như Gebrauchsgraphik.

Rand được đào tạo tại học viện Pratt (1933-1934), Trường thiết kế Parsons (1932-1933), và Trường sinh viên nghệ thuật (Art Student League). Ông là một trong những người sáng lập ra Phong Cách Thiết Kế Thụy Sĩ (Swiss Design Style). Từ 1956 tới 1969, và thêm một lần năm 1974, Rand dạy thiết kế tại Đại học Yale ở New Haven, Connecticut.

Rand được giới thiệu vào New York Art Director Club Hall of Fame năm 1972. Ông là tác giả của các thiết kế IBM, Ups và ABC. Paul Rand qua đời vì ung thư năm 1996.


Sự nghiệp


Sự nghiệp của ông bắt đầu với nhiệm vụ khiêm tốn, làm việc bán thời gian với một vị trí tạo ra các kho hình ảnh để cung cấp tư liệu cho các tờ báo và tạp chí. Từ bài tập trên lớp và công việc của mình, Rand có thể tích luỹ rất nhiều tư liệu, kinh nghiệm, và chịu ảnh hưởng của phong cách quảng cáo Sachplakat Đức (trang trí poster) và cũng như tác phẩm cuả Gustav Jensen.

 Paul-Rand-2

Paul-Rand-3

Paul-Rand-4


Vào khoảng thời điểm này, ông quyết định tạo một bút danh để ngụy trang cho cái tên Do thái “Peretz Rosenbaum”, rút ngắn tên mình là Paul, ghép với tên của người chú mình là Rand để tạo ra cái tên mới cho mình.

Wyszogrod Morris một người bạn và cũng là đồng nghiệp của Rand nói “Ông ấy tính là 4 chữ cái ban đầu, với 4 chữ cái sau sẽ tạo nên một biểu tượng đẹp”. Vì vậy ông đã lấy tên là Paul Rand.  Peter Behrens ghi nhận tầm quan trọng của cái tên mới “Rand là một biểu tượng cá nhân mới, nó như một thương hiệu cho cho nhiều thành tựu của ông, và nó cũng là thương hiệu đầu tiên mà ông tạo ra, và được chứng minh suốt sau này”

Thật vậy, Rand đã tiến những bước rất nhanh trong sự nghiệp của mình. Mới hai mươi tuổi, ông đã có những sản phẩm thu hút được sự ca ngợi từ quốc tế, đặc biệt là tạp chí Direction mà Rand tự sản xuất không thu phí để đổi lấy sự tự do nghệ thuật toàn diện. Trong vô số các giải thưởng nhận được, Rand nhận được những lời này từ Moholy-Nagy:

 

"Trong số những người Mỹ trẻ tuổi, Paul Rand là một trong số những người tốt nhất (và có khả năng nhất). Ông là một họa sĩ, giảng viên, thiết kế công nghiệp (và nghệ sĩ quảng cáo) người đã vẽ lên kiến thức và sáng tạo từ những nguồn lực của đất nước này. Ông cũng là một người theo chủ nghĩa lý tưởng và cả hiện thực, sử dụng ngôn ngữ của những nhà thơ và cả người làm kinh doanh. Ông nghĩ về nhu cầu và chức năng. Ông có thể phân tích vấn đề của mình, nhưng trí tưởng tượng là vô biên.”

Danh tiếng của Rand trong hai mươi năm phi thường không bao giờ mất, thay vào đó nó chỉ thêm tầm ảnh hưởng của ông tới các công trình thiết kế. Mặc dù Rand nổi tiếng nhất về các biểu tượng (logo) của công ty ông đã tạo ra trong những năm 1950 và 1960, nhưng công việc đầu tiên của ông trong việc thiết kế sách báo là nguồn gốc ban đầu cho danh tiếng của mình.

 Paul-Rand-5

Paul-Rand-6

 Một số tác phầm thiết kế quảng cáo

Năm 1936, Rand được giao cho bố cục tạp chí Apparel Art nhân dịp kỷ niệm của tạp chí này. Ban đầu Rand từ chối đề nghị này khi cho rằng ông chưa có được kinh nghiệm cần thiết, nhưng một năm sau đó ông đồng ý đảm nhận các trang về thời trang của Esquire ở lứa tuổi 23. Đảm nhận phần mỹ thuật của tạp chí Direction (của chính mình) là một bước quan trọng trong việc tạo dựng một “cái nhìn của Paul Rand”, nhưng nó không phải tất cả.

Trong cuốn Thoughts on Design, Rand ghi rằng “Cây thánh giá, ngoài ý nghĩa tôn giáo của nó, nó là một hình mẫu nguyên thủy… một liên minh hoàn hảo của chiều dọc mạnh mẽ (Nam) và chiều ngang thụ động (nữ)”. Bằng cách này Rand thường thử nghiệm với việc đưa chủ đề thường thấy trong “nghệ thuật đẳng cấp cao” vào trong những thiết kế đồ họa mới của mình. Và một mục tiêu lâu dài là tạo nên một cầu nối giữa nghề nghiệp của mình với các bầy thầy nghệ thuật hiện đại tại Châu Âu.

Paul-Rand-14

Bìa Direction tháng 12 năm 1940, sử dụng dây thép gai như món quà của sự tàn phá của chiến tranh và cây thánh giá, biểu tượng của sự tự do nghệ thuật mà Rand rất thích ở Direction.

 

Tạo dựng thương hiệu (Corporate identity)


Hiển nhiên, các sản phẩm được biết đến rộng rãi nhất của Rand là thiết kế nhận diện thương hiệu cho các công ty, rất nhiều trong số đó vẫn được sử dụng; IBM, ABC, Cummins Engine, Westinghouse và UPS, và rất nhiều công ty khác có dấu ấn đồ họa của ông, (gần đây UPS tiến hành tạo một phiên bản cập nhật gây tranh cãi với thiết kế cổ điển của Rand).

Rand được giao trách nhiệm trong việc tạo nên Hệ thống nhận diện thương hiệu cho IBM dựa trên logo của chính ông vào năm 1956, với lưu ý của Favermann “Không chỉ là bản sắc, mà cả những triết lý thiết kế đậm nét tiêu biểu của công ty và nhận thức của công chúng.”
  
Logo được  Rand sửa đổi vào năm 1960. Các sọc logo được tạo ra năm 1972 và được giới thiệu là để giúp logo đỡ “nặng” hơn và thêm năng động. Hai biến thể của logo sọc là logo với tám sọc, thứ hai với mười ba sọc. Bản tám sọc được coi là logo mặc định của công ty, trong khi bản có mười ba sọc dùng trong các trường hợp cần nhìn kỹ hơn như văn phòng điều hành hay danh thiếp. Cho dù logo của Rand có thể hiểu như sự tối giản, Rand đã nhanh chóng chỉ ra trong A Designer’s Art rằng “Những ý tưởng không cần phải là bí truyền, duy nhất hay thú vị”.

Paul-Rand-9

Paul-Rand-10

Paul-Rand-11

Paul-Rand-12
 Sách: Suy nghĩ về thiết kế của Paul Rand (Thoughts on Design-1947)

Đáng chú ý là sự hợp tác của ông với Steve Jobs cho công ty NeXT computer của Jobs. Rand sử dụng một chiếc hộp đen và phá vỡ tên công ty làm hai dòng, tạo ra ra một hình ảnh hòa hợp và hấp dẫn. Steve Jobs đã tưởng nhớ Rand khi ông qua đời năm 1996, chỉ đơn giản là “Người thiết kế đồ họa vĩ đại nhất từng sống”.

Một trong những thế mạnh chính của ông như Maholy-Nagy đã chỉ ra, là khả năng như một người kinh doanh giải thích các nhu cầu cần thiết của việc thiết kế để có được bản sắc của công ty. Theo nhà thiết kế đồ họa Louis Danziger: “Ông gần như đơn thương độc mã thuyết phục doanh nghiệp rằng thiết kế là một công cụ hiệu quả […]. Bất cứ nhà thiết kế nào trong những năm 1950 và 1960 đều nợ Rand, người có công tạo nên tầm quan trọng của thiết kế để họ làm việc. Ông nhiều hơn bất cứ ai khác thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn uy tín. Chúng ta từ những nghệ sĩ thương mại (commercial artist) tới các nhà thiết kế đồ họa (graphic artist) phần lớn nhờ công lao của ông.”

Hầu hết những nhà thiết kế đương đại đều nhận thức được sự đóng góp của Paul Rand cho sự thành công của sự hấp dẫn từ quảng cáo. Những gì không được biết đến là vai trò quan trọng của ông trong việc thiết lập mô hình cho phương pháp tiếp cận trong tương lai tới những khái niệm quảng cáo.

Paul-Rand-7

Paul-Rand-8

Viết và thiết kế sách: I Know a Lot of Things -1956

Paul-Rand-13

Paul có lẽ là ngươì đầu tiên phân định công việc của một Art Director với những công việc khác bằng việc dành sự đánh giá cao với tài năng có một không hai của William Bernbach. Paul mô tả trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của ông với Bernbach “giống như Columbus khám phá ra Châu Mỹ” và tiếp tục nói “ Đây là một cuộc gặp gỡ đầu tiên của tôi với một người copywriter, người hiểu ý tưởng của hình ảnh, người không đem tới một bảng màu được sao lại và một khái niệm trong đầu về việc sẽ bố trí các đối tượng thế nào”.

Paul đã dành mười bốn năm trong quảng cáo, nơi ông chứng minh tầm quan trọng của Art Director trong quảng cáo và giúp phá vỡ sự cô lập đã từng bao quanh lĩnh vực nghệ thuật. Năm 1954, Paul Rand được coi là một trong mười Art Director giỏi nhất của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (Museum of Modern Art).
  • >
    Handicraft - Thủ công mỹ nghệ là gì?

    [Phong trào nghệ thuật] Arts & Crafts là gì?
    Thứ 5, 30/04/2015
    1036
    Arts & Crafts - phong trào nghệ thuật ca ngợi thủ công và sự khéo léo. Cùng Designs.vn tìm hiểu sâu hơn về phong trào nghệ thuật này nhé!

    Phong trào nghệ thuật Arts & Crafts là gì?


    Arts and Crafts (Tạm dịch: Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ) là một phong trào nghệ thuật trong lĩnh vực trang trí, hàng thủ công và kiến trúc. Lấy cảm hứng từ những ý tưởng của John Ruskin và William Morris, phong trào nghệ thuật này đặt mối quan tâm đặc biệt đến vai trò của các nghệ nhân. Arts & Crafts ca ngợi thủ công và sự khéo léo. Arts & Crafts là một phản ứng trước tác động của công nghiệp hóa Anh Thời Victoria: khi mà các kĩ thuật cá nhân bắt đầu bị ảnh hưởng bởi hệ thống sản xuất hàng loạt. Phong trào này chủ trương cải cách nghệ thuật ở mọi cấp độ và ở nhiều lĩnh vực xã hội (như một ngôi nhà cũng có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật chẳng hạn), đồng thời làm hồi sinh các kỹ thuật truyền thống Anh như tráng men, thêu ren và thư pháp...Arts & Crafts đặt niềm tin vào sự gần gũi của loài người với thiên nhiên, trong nỗi nhớ về cuộc sống êm ả tại địa phương truyền thống nông thôn Anh - khái niệm mà xuất hiện ở khắp nền văn học, âm nhạc và nghệ thuật tại Anh thời kỳ này.

    wiki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    John Ruskin (1819-1900) là nhà phê bình nghệ thuật - xã hội người Anh vĩ đại nhất Thời kì Victoria. Các triết lí của ông đả phá quyết liệt những khía cạnh tồi tệ nhất của công nghiệp hóa: ông coi rằng các loại hình sản xuất cơ khí và phân công lao động có được từ cuộc cách mạng công nghiệp giống như là "lao động nô lệ". Ruskin ủng hộ một xã hội lành mạnh mà yêu cầu người lao động làm việc độc lập, đồng thời họ cũng chính là người thiết kế nên những điều họ làm. Ruskin lo ngại về sự mất đi của các kỹ năng truyền thống, khi mà người lao động bị cho là lệ thuộc vào hệ thống nhà xưởng hơn là “máy móc” của bản thân họ.

    wiki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    William Morris (1834 - 1896) là nhà thiết kế dệt đồng thời cũng là nhà thơ, nhà văn, dịch giả và nhà hoạt động xã hội chủ nghĩa người Anh. Ông là người đưa triết lý của John Ruskin vào thực tiễn. William Morris đặt những giá trị to lớn về niềm vui của nghề thủ công và vẻ đẹp tự nhiên của chất liệu vào công việc của mình. Ông có đóng góp lớn cho sự hồi sinh của nghệ thuật và phương pháp dệt truyền thống của Anh. Quan điểm của William Morris là: "thủ công mỹ nghệ" về cơ bản là công việc không có bất kỳ sự phân chia lao động nào, chứ không phải là công việc mà không có sự tham gia của máy móc. Năm 1861, William Morris thành lập Morris Marshall Faulkner & Co (sau này là Morris & Co) và trở thành nhà thiết kế quốc tế nổi tiếng và thành công về mặt thương mại sản xuất.

    wiki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Minh họa Snakeshead - William Morris (1876)


    wiki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe


    Arts & Crafts (Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ) xuất hiện tại Anh từ khoảng năm 1880 và tồn tại đến 1914. Tên gọi “Arts and Crafts” lần đầu tiên được sử dụng bởi T. J. Cobden Sanderson tại một cuộc họp của Hiệp hội triển lãm Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ (The Arts and Crafts Exhibition Society) vào năm 1887. Tên gọi nhanh chóng trở thành một phong trào trên toàn nước Anh và Châu Âu, được định danh trong cộng đồng và là một diễn đàn thảo luận sôi nổi tại đây trong ít nhất 20 năm (1880 - 1914). Arts & Crafts lan truyền đến nước Mỹ (1890 - 1916) trước khi cuối cùng nổi lên như một phong trào Mingei (Thủ công Dân gian) tại Nhật Bản (1926 - 1945).


    Ghế ăn (Dining Chair), Frank Lloyd Wright, 1902 (Biểu hiện Arts & Crafts tại Mỹ)


    wiki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Tủ bát, E. W. Godwin, 1867 (Biểu hiện Arts & Crafts tại Mỹ)


    wiki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Bình gốm, Shoji Hamada, khoảng 1935 (Biểu hiện Arts & Crafts tại Nhật)


    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Đĩa gốm, Kanjiro Kawai, khoảng 1930 (Biểu hiện Arts & Crafts tại Nhật)


    Đặc trưng của Phong trào nghệ thuật Arts & Crafts


    Thật về vật liệu: bảo tồn và nhấn mạnh những phẩm chất tự nhiên của vật liệu được sử dụng để tạo ra thiết kế là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của phong cách Arts & Crafts. Arts & Crafts bác bỏ lối trang trí công phu, nhân tạo và bỏ qua những phẩm chất của các vật liệu sử dụng.

    Hình thức đơn giản: là đặc điểm làm nên sự nổi bật của phong cách Arts & Crafts. Mặc dù các hoa văn của William Morris tương đối nhiều chi tiết và màu sắc, hình thức của nó vẫn rất tự nhiên, phẳng và đơn giản. Arts & Crafts không có những trang trí lộng lẫy thái quá mà thừa thãi, thay vào đó chúng được xây dựng dựa trên cơ sở sử dụng thực tế của đối tượng.


    Họa tiết thiên nhiên: Thiên nhiên là một nguồn cảm hứng quan trọng của hoa văn Arts & Crafts. Các mô tuýp thường lấy cảm hứng từ hệ thực vật và động vật tại các vùng nông thôn. Mô tuýp tự nhiên này được làm cho giống như thật nhất có thể.

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Mô tuýp trang trí William Morris


    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Yếu tố bản địa: các yếu tố địa phương (trong nước và các vùng nông thôn Anh) cung cấp nguồn cảm hứng vô tận cho Phong trào nghệ thuật Arts & Crafts. Arts & Crafts là bảo tồn truyền thống. Arts & Crafts phục hồi và đề cao các kỹ thuật truyền thống cũ, cũng như sự khéo lẽo của nghệ nhân thủ công mỹ nghệ truyền thống.

     

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe


    Kiến trúc Arts & Crafts


    Các kiến trúc sư của Phong trào nghệ thuật Arts & Crafts coi cả tòa nhà lẫn nội thất bên trong đều là một tổng thể nghệ thuật, với mong muốn của họ là mang lại một sự thống nhất lớn hơn dành cho nghệ thuật. Các tòa nhà Arts & Crafts thường bao gồm cả đồ nội thất được điêu khắc, chạm khắc hoặc lát gạch trang trí có hình ảnh biểu tượng cao. Cũng giống như bản chất của phong trào nghệ thuật này, kiến trúc Arts & Crafts được cải cách thủ công thông qua lối xây dựng truyền thống, bằng việc sử dụng các vật liệu địa phương đáp ứng đủ chức năng và sự đơn giản (không có trang trí giả). Các tòa nhà trông như thể chúng đã tồn tại ở đó qua nhiều năm. Các đặc điểm của kiến trúc Arts & Crafts là: hình thức và cấu trúc rành mạch, sử dụng vật liệu bản xứ, không đối xứng, phương pháp xây dựng thủ công truyền thống đề cao sự khéo léo.

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Công trình kiến trúc Red House (Ngôi nhà Đỏ) - 13 Red House Lane, Bexleyheath, Kent, DA6 8JF

    Red House được thiết kế bởi Philip Webb vào năm 1859 - như một ngôi nhà đầu tiên của ông dành tặng cho người bạn William Morris với người vợ trẻ Janey. Mái nhà dốc lợp ngói đỏ, tiền sảnh sâu, cửa sổ vòm chỉ (pointed window arche) dựa trên các mô tuýp thời trung cổ đồng thời nhấn mạnh vào yếu tố vật liệu tự nhiên. Ngôi nhà được trang trí và trang bị nội thất bởi bạn bè cùng gia đình của Morris: khăn treo và đồ thêu bởi Morris và Janey, đá lát và bích họa của Edward Burne Jones, đồ nội thất bằng gỗ và kim loại của Webb. Morris đã trải qua năm năm tại Red House - một trong số khoảng hạnh phúc nhất trong cuộc đời Morris. Đây cũng là nguồn cảm hứng để ông thành lập Morris Marshall Faulkner & Co - công ty đã mang thiết kế Morris đến đông đảo công chúng. Căn nhà nằm giữa vườn cây tại một nông thôn Anh, mà bây giờ vẫn là khu vực ngoại thành London. 

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Bàn gỗ sồi bởi Philip Webb


    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Kiến trúc Arts & Crafts Anh ngoài ra còn có: Bảo tàng Horniman được thiết kế vào năm 1898 bởi Charles Harrison Townsend, ngôi nhà Mary Ward được xây dựng vào năm 1898 bởi công ty kiến ​​trúc của Smith & Brewer, Hampstead Garden Suburb được thành lập vào năm 1907, Trạm cứu hỏa Euston Road...Tại Mỹ có Ngôi trường Prairie của Frank Lloyd Wright hay tên tuổi của kiến trúc sư George Washington Maher và kiến ​​trúc sư khác ở Chicago, California...

    wki-designsvn-phong-trao-nghe-thuat-art-and-craft-thu-cong-my-nghe

    Ngôi trường Prairie thiết kế bởi Frank Lloyd Wright

    Designs.vn chúc bạn một ngày nhiều ý tưởng sáng tạo cùng những kiến thức mới về Phong trào nghệ thuật Arts & Crafts - Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ!
    Màu sắc là gì và 20 bí ẩn về màu sắc
    Thứ 5, 07/05/2015
    3026
    Bạn đang nắm giữ bao nhiêu bí mật về màu sắc. Hãy cùng Designs.vn kiểm chứng ngay thôi nào!
    Màu sắc hiện hữu ở khắp mọi nơi trong tất cả mọi sự vật xung quanh chúng ta: từ đôi giày yêu thích của bạn đến những kỳ quan của thiên nhiên hùng vĩ, thậm chí là ngoài không gian...tất cả mọi sự vật đều có màu sắc của riêng mình. Màu sắc đã có ngay từ thủa sơ khai của vũ trụ và vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Màu sắc vẫn là một vấn đề đau đầu của các nhà thiết kế. Và bạn đang nắm giữ bao nhiêu bí mật về màu sắc. Hãy cùng Designs.vn kiểm chứng ngay thôi nào!


    Màu sắc là gì?


    Màu sắc là một phần trong cuộc sống của chúng ta và đối với một người thiết kế thì màu sắc vô cùng quan trọng. Một sản phẩm đẹp là sự phối hợp hoàn hảo của bố cục và màu sắc. Do đó, màu sắc phù hợp sẽ làm cho thiết kế trở nên sinh động, bắt mắt và nó trực tiếp tác động đến cảm tình của người xem.

    Màu sắc đã có từ rất lâu, nhưng mà vẫn chưa có một định nghĩa chung nào dành cho màu sắc. Và có lẽ con người là một trong những sinh vật may mắn nhất có thể nhận biết được màu sắc. Thông thường, mắt người nhận biết được vô vàn màu sắc và các màu sắc đó luôn biến đổi dựa trên mối tương quan giữa ánh sáng và góc nhìn.

    Trong thiết kế, màu sắc tạo nên sức hút, tâm lý và phong cách. Người ta có thể dùng nghệ thuật phối màu để nói lên ý tưởng của mình mà không cần đến lời nói hay câu văn.

    Màu sắc ngoài cái đẹp trời cho còn có một chiều sâu kín đáo, chính cái điều kỳ diệu ấy làm rung động lòng người. Tất nhiên không phải lúc nào màu sắc cũng đẹp, không phải lúc nào màu sắc cũng hài hoà. Vì vậy nghệ thuật phối màu sẽ bù đắp những khuyết điểm đó.

    Màu sắc luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta. Màu sắc có ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta phải tự cảm nhận. Màu sắc có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung động.


    1. Màu sắc được ưa thích nhất trên thế giới là...


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Màu xanh da trời! Các nhà nghiên cứu thị trường trên toàn cầu đã tiến hành một cuộc khảo sát và đưa ra kết luận rằng: 40% dân số thế giới thích màu xanh, tiếp sau đó là màu tím với 14%. Vị trí thứ 3 và 4 lần lượt thuộc về màu đỏ và xanh lá cây. Trắng, da cam và vàng là những màu ít được ưa thích nhất.


    2. Đỏ là màu sắc đầu tiên trẻ em nhận ra


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ngay từ khi được 2 tuần tuổi, các bé đã có thể nhận ra màu đỏ. Nguyên nhân có thể là do đỏ là màu có bước sóng dài nhất, vì thế nên các dây thần kinh trong  mắt trẻ có thể có thể xử lý và tiếp nhận một cách dễ dàng.


    3. Phụ nữ và đàn ông nhìn thế giới không giống nhau


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Phụ nữ có thể phân biệt đỏ thẫm, đỏ tía, đỏ cam còn với nam giới tất cả chỉ là màu đỏ. Nghiên cứu của đại học bang Arizona ở Tempe đã chỉ ra rằng gen di truyền hay cụ thể là do sự khác nhau trong số lượng nhiễm sắc thể X ở nam và nữ chính là nguyên nhân của sự khác biệt này. Ngoài ra phụ nữ cảm nhận sự thay đổi màu sắc ở cự ly gần 1 cách tinh tế hơn còn nam giới lại nhạy cảm trong sự chuyển động của thế giới.


    4. Muốn kìm chế sự giận dữ? Hãy sử dụng màu hồng


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Hồng là một màu sắc nhẹ nhàng và tươi sáng, nó giúp làm dịu sự tức giận và lo lắng. Đó là lý do tại sao các nhà tù và các tổ chức chăm sóc sức khỏe tâm thần sơn màu hồng nhằm hạn chế những hành vi mất kiểm soát của những tù nhân và bệnh nhân.


    5. Các vụ tai nạn giao thông có thể được hạn chế bởi...màu trắng


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Trắng chính là màu của những chiếc ô tô an toàn nhất! Dựa theo nghiên cứu khoa học, đây là màu sắc dễ nhận thấy nhất ở mọi điều kiện trừ khi tuyết rơi. Tuy nhiên, vàng chanh lại là màu sắc phổ biến nhất trên đường. Dù không phải là sự lựa chọn phổ biến nhất nhưng trắng chính là sự lựa chọn thực tế nhất. Màu bạc khó nhận ra trong điều kiện mưa lớn và sương mù và điều này khiến nó trở thành màu sắc an toàn thứ hai.


    6. Đỏ và vàng sẽ làm bạn đói bụng


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Vậy nên không ngạc nhiên vì sao nhiều hãng đồ ăn nhanh lớn như  McDonald’s, KFC, Burger King và nhiều nhà hàng khác chọn đây là màu chủ đạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng là đỏ và vàng là những màu kích thích vị giác nhất. Vậy nên nếu bạn đang ăn kiêng, đừng sơn bếp của mình màu đỏ và vàng. Nó sẽ khiến bạn cắn rứt lương tâm vì đã không chống lại được sự cám dỗ. Mặt khác, xanh da trời là màu gây ít cảm giác thèm ăn nhất.


    7. Chứng bệnh sợ màu


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Chứng bệnh có tên gọi Chromophobia (hay Chromatophobia) được biết đến như một nỗi sợ dai dẳng và vô lý đối với màu sắc. Ở mức độ nặng,  nó có thể ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày và khiến người bệnh tự giới hạn bản thân. Người mắc chứng bệnh này thường gắn một quá khứ đau buồn với một màu sắc nhất định.


    8. Màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức về độ xa gần


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Chúng ta cảm nhận rằng những màu nóng ở gần chúng ta hơn trong khi những màu lạnh ở xa hơn, tương tự như vậy, những màu sáng sẽ có vẻ gần hơn so với những màu tối.


    9.  Chuyện gì sẽ xảy ra khi gà mái nhìn ánh sáng đỏ?


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Ánh sáng đỏ làm gà mái yên tâm. Nó giúp chũng bình tĩnh, ngủ tốt hơn và tránh việc xô xát và mổ lẫn nhau.


    10. Màu sắc cũng ảnh hưởng đến hương vị


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng màu sắc cũng làm ảnh hưởng đến vị giác của chúng ta. Ví dụ, không một chiếc cốc nào có thể khiến chocolate ngon hơn so với một chiếc cốc màu da cam hoặc màu kem.


    11. Màu cam gọi là màu cam vì nó giống quả cam hay quả cam gọi là quả cam vì nó có màu cam?


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Một bí ẩn tồn tại qua hàng thế kỷ giống như việc con gà có trước hay quả trứng có trước. Tuy nhiên, các nghiên cứ gần đây đã chỉ ra rằng, từ “orange” xuất hiện trong tiếng Anh vào khoảng thế kỷ 13 dùng để chỉ 1 loại hoa quả. Màu da cam ban đầu được gọi là Geoluhread có nghĩa là màu vàng-đỏ. Ngoài ra,rất nhiều người đã công nhận rằng không một từ tiếng Anh nào cùng vần với từ “orange”.


    12. Màu đỏ có thể làm ảnh hưởng đến phong độ làm bài thi của bạn


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Có giả thuyết cho rằng màu đỏ có ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả thi cử bởi nó gợi liên tưởng đến sự thất bại và tránh né.


    13. Muỗi thích màu xanh da trời 


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Hãy bỏ lại những chiếc áo tối màu ở nhà khi lên kế hoạch cho 1 chuyến dã ngoại,trừ khi bạn muốn là bữa tiệc của đàn muỗi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi màu tối, đặc biệt là xanh da trời. Vì thế, hãy chọn những chiếc áo mỏng dài tay sáng màu.

     


    14. Eigengrau?


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Khi bạn bất ngờ tắt đèn trong phòng của mình, ngay trước khi bóng tối bao phủ tất cả, bạn sẽ thấy một màu xám tối được gọi là eigengrau. Theo Wikipedia, đó là một thuật ngữ dùng để chỉ khung cảnh xám đậm mà nhiều người đã nhìn thấy trong điều kiện thiếu sáng.


    15. Sao Hỏa Máu


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Trong các truyền thuyết Roma, sao Hỏa là vị thần chiến tranh vậy nên họ gắn màu của nó với màu máu. Tuy nhiên, khoa học đã ghi nhận rằng sao Hỏa có màu nâu đỏ hay màu gỉ sắt bởi chúng đc bao phủ bởi sắt oxit, yếu tố tạo nên màu của máu và gỉ sắt 


    16. Bò tót ghét màu đỏ hoàn toàn là chuyện hư cấu


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Việc bò tót ghét màu đỏ hoàn toàn là hư cấu. Điều làm bò tót phát điên không phải là màu của mutela (khăn đấu bò) mà chính là sự chuyển động của nó. Trên thực tế, bò không có khái niệm về màu sắc. Bất cứ đối tượng nào, bất kể màu của chúng là gì cũng là mục tiêu của bò tót.


    17. Màu vàng khiến bạn choáng váng


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Màu vàng có thể khiến bạn buồn nôn, vì vậy tất cả máy bay đều tránh sử dụng màu này. Ngoài ra vì sự kích thích quá mức cho mắt mà màu vàng tươi trở thành màu khó chịu nhất.


    18. Đen và trắng dễ bị quên lãng


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Nếu bạn mất khá nhiều công sức để nhớ lại một cảnh trong bộ phim đen trắng hay những điều được ghi chú lại bằng giấy trắng mực đen, có lẽ nguyên nhân là do màu sắc (hay chính xác hơn là sự thiếu hụt của chúng) . Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng so với một hình ảnh đen trắng thì chúng ta dễ nhớ lại hình ảnh đó phiên bản màu hơn. Họ cho rằng đó là bởi màu sắc tác động mạnh hơn tới các giác quan, từ đó việc ghi nhớ sẽ dễ dàng hơn.

     


    19. Đen có phải là một màu sắc không? Điều đó thì còn tùy


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac
    Câu hỏi cho câu trả lời này tùy thuộc vào quan điểm của bạn, dựa trên hai lý thuyết màu sắc. Đầu tiên là lý thuyết về sắc tố phụ giúp chúng ta cảm nhận được các màu sắc dưới ánh sáng. Trong trường hợp này, nếu không có ánh sáng thì không có màu sắc. Chúng ta có thể cho rằng màu đen là sự không thể nhìn thấy của tất cả các màu sắc khi không có ánh sáng. Không có ánh sáng có nghĩa là không có màu sắc...do đó không có màu đen.

    Mặt khác, chúng ta cũng có những lý thuyết về màu sắc là những gì mà ta cảm nhận được như màu sắc tố hoặc các chất như sơn. Trong trường hợp này, màu đen lại là một màu sắc. Nếu không, làm sao để bạn gọi tên màu đen trong hộp bút chì màu của bạn hoặc sơn? Các nhà hóa học sẽ xác nhận rằng than, kim loại sắt, và các hóa chất có màu đen khác là nguồn gốc của các loại sơn đen. Vì vậy, màu đen là một màu sắc khi bạn đề cập đến các sắc tố màu sắc và chất tạo màu.


    20. Thật ra màu sắc không hề tồn tại. Nó chỉ nằm trong bộ não của bạn mà thôi


    wiki-desgnsvn-bi-mat-mau-sac

    Chính xác là như vậy! Về mặt lý thuyết, màu sắc chỉ là kết quả khi bộ não cố gắng giải mã những tín hiệu thị giác đến từ bên ngoài.
    10 công dụng thần thánh của màu sắc trong thiết kế thương hiệu
    Thứ 5, 23/04/2015
    1441
    Sở hữu một màu sắc riêng mang đến sự thành công cho thương hiệu là vấn đề hết sức quan trọng. Và đây thực sự là cách mà một loạt các chuỗi thương hiệu hàng đầu đã đặt cược khi thiết kế để tạo nên sự khác biệt.
    Lý thuyết màu sắc là yếu tố trung tâm khá quan trọng và thường bị bỏ qua trong thiết kế. Theo một mức độ đơn giản thì màu sắc phản ánh nhiều yếu tố khác nhau - chẳng hạn như màu đỏ và vàng đậm thường mang đến tinh thần phấn chấn và tràn đầy năng lượng, trong khi đối lập với những màu sắc ấm áp đó là những tông màu mát mẻ như xanh dương và xanh lá cây thì mang đến dòng chảy bình tĩnh và một cảm giác dè dặt hơn.

    Điều này đặc biệt thích hợp trong việc xây dựng thương hiệu ví dụ như: Xét về khía cạnh tình cảm thì màu sắc sẽ tác động trực tiếp vào tâm trạng người tiêu dùng khi họ nhìn vào sản phẩm; nhưng cũng trên một mức độ thực tế thì đó cũng là yếu tố mang đến cái nhìn nổi bật trong thị trường rộng lớn. Màu sắc luôn mang đến hiệu quả "khác biệt " trong lĩnh vực kinh doanh nhằm cung cấp những lợi thế cạnh tranh lớn hơn và giúp đạt được sự công nhận ngay lập tức - trong một số trường hợp thậm chí không cần có logo hay sự xuất hiện của tên thương hiệu mà khách hàng vẫn có thể dễ dàng nhận ra doanh nghiệp đó nhờ vào màu sắc đặc trưng của sản phẩm. Đó chính là sức mạnh thực sự của màu sắc và thông qua bài nhận xét dưới đây bạn sẽ có thể cảm nhận một cách rõ ràng hơn những công dụng nổi bật mà màu sắc mang lại cho việc thiết kế thương hiệu.


    1. Đỏ


    Đây là một màu sắc rất khó để sử dụng cho các thiết kế ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Đó là màu của sự giận dữ và nguy hiểm, nhưng cũng ấm áp và đầy đam mê. Kể từ khi được khoa học chứng minh rằng màu đỏ làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp của bạn, nó đã được sử dụng như một sự lựa chọn vô cùng táo bạo và ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn.  

    Coca-Cola



    Coke đã sử dụng màu đỏ cho chữ ký của mình

    Hai thương hiệu nổi tiếng sử dụng "đỏ" để tạo nên sự đặc biệt nổi bật và thành công trong lĩnh vực của họ nhờ vào hình ảnh thương hiệu nổ bật. Trong đó Coca-Cola có lẽ là thương hiệu đầu tiên được công nhận nhanh nhất thế giới trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Màu đỏ là màu sắc có sự gắn kết vô cùng chặt chẽ với thương hiệu, mặc dù màu đỏ cũng khá gắn liền với hình ảnh Santa Claus trong truyền thuyết. Gần đây, bao bì của hãng đã nhỏ gọn hơn và quảng cáo đã trở nên hiện đạị và hài hòanhờ các yếu tố kết hợp đồng nhất và phù hợp của màu trắng và đỏ.  

    Target
      
    Trong khi đó, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 tại Mĩ cũng sở hữu một nhẫn hiệu mang màu đỏ nổi bật hiện đang có mặt ở khắp nơi cùng màu xanh của đối thủ là chuỗi siêu thị Wal-Mart với một đại dương đỏ trên khắp các cửa hàng, logo, quảng cáo của mình và hơn thế nữa màu đỏ của Target là một nhãn hiệu đã được đăng ký. Vì vậy, các chủ cửa hàng tạp hóa hãy cẩn thận nếu muốn sử dụng chúng.
      
      Vodafone

    Màu của logo Vodafone được thiết kế để biểu đạt giao tiếp và sự tinh tế
      
    Được thiết kế vào năm 1997 bởi Saatchi & Saatchi, logo của Vodafone có hình dấu phẩy phát biểu đặc biệt tượng trưng cho cuộc nói chuyện và giao tiếp trong các bài phát biểu, trong khi màu đỏ tượng trưng cho âm thanh, cuộc trò chuyện và niềm đam mê. Đây là một thiết kế đại diện cho sự tinh tế và hoàn hảo. Trong bảng xếp hạng những thương hiệu toàn cầu mới của Brandz , Vodafone được liệt kê  là thương hiệu có giá trị nhất của Vương quốc Anh với giá trị 36 tỷ đồng.

     

    2. Cam


    Mang lại sự vui vẻ và thân thiện, màu cam mang đến sự vui tươi và rất hấp dẫn trẻ em. Ba thương hiệu khác nhau dười dây đều sử dụng màu cam cho những ý tưởng mang lại sự thu hút rất đa dạng. 

    Orange

    Công ty điện thoại di động Orange đã sử dụng màu cam cho thương hiệu và quảng cáo dựa trên chính màu sắc này

    Không có cách có thể nào tốt hơn để bắt đầu cho một thương hiệu khi đặt tên thương hiệu theo chính màu sắc của thiết kế và chính điều này đã mang đến sự đặc biệt và độc đáo. Và sẽ  chẳng có công ty viễn thông nào lại muốn sử dụng lại màu cam này cho thương hiệu bởi nó quá đặc trưng và gắn liền với hình ảnh công ty này.  

    Home Depot


    Tại Mỹ xuất hiện một chuỗi bán lẻ sử dụng màu cam và thương hiệu này đã phủ kín các cửa hàng của nó với một màu chỉ với một màu cam duy nhất: Home Depot đã đăng ký nhãn hiệu màu cam để sử dụng trên quảng cáo, chữ hoặc bất kỳ bảng chỉ dẫn khác trong lĩnh vực của mình và họ đã cân bằng mọi thứ khá gọn gàng.  

    easyGroup


    EasyJet sử dụng màu cam ở khắp mọi nơi nó có thể

    Và sau đó, tất nhiên, chúng ta không thể bỏ qua thương hiệu  easyGroup - một đại dương của màu cam đã bao trùm tất cả mọi thứ của hãng hàng không giá rẻ easyJet thuộc tập đoàn này, ngoài ra nó cũng xuất hiện ở nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng khác.  
     
     

    3. Vàng


    Tích cực, lạc quan và đầy nắng, màu vàng chứa đựng nguồn năng lượng và rất bắt mắt - đặc biệt hiệu quả cho những nội dung liên quan đến giảm giá, vì nó đã được chứng minh là thu hút sự chú ý khách hàng nhanh hơn so với bất kỳ màu sắc nào khác.

    Veuve Clicquot


    Màu vàng mang đến sự cao cấp và nổi bật cho thương hiệu Veuve Clicquot 

    Caterpillar


    Xe bánh xích được ngay lập tức nhận ra bởi màu sắc của họ

    Trong khi đó, trong một lĩnh vực khác các nhà sản xuất thiết bị xây dựng của Caterpillar lại sử dụng màu vàng theo một phương thưc đặc biệt hơn khi kết nối màu vàng đi cùng với thương hiệu của mình nhằm tạo sự nổi bật cho logo của doanh nghiệp.

    JCB


    Và tất nhiên những màu sắc bắt mắt luôn được sử dụng cho các máy móc hạng nặng có khả năng gây nguy hiểm, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó cũng được sử dụng bởi JC Bamford của Anh, được biết đến với tên viết tắt là JCB.


    4. Xanh lá cây


    Màu xanh lá cây là một màu sắc tích cực về mặt tình cảm, biểu hiện sự tăng trưởng và tái sinh và tất nhiên là còn tượng trưng cho màu sắc thiên nhiên. Nó đại diện cho sự ổn định và độ bền, nhưng nó cũng biểu hiện cho sự thịnh vượng và sự phong phú, và nó còn một màu sắc của sự giàu có và sang trọng. Một sự tổng hợp hết sức ý nghĩa đến từ màu sắc.

    John Deere



    Deere đã sử dụng màu xanh lá cây khá thành công khi màu sắc này giúp phân biệt được thương hiệu
     
    Cùng với công ty Caterpillar và JCB trong các doanh nghiệp xe quy mô lớn góc là công ty máy móc nông nghiệp John Deere, có biểu tượng màu xanh lá cây được sơn trên chiệc máy kéo (được kết hợp cùng với màu vàng) và bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự đặc biệt của màu sắc này.

    Harrods


    Harrod chọn một màu xanh đậm, đó là sự kết hợp của giàu có và đặc quyền

     

    Ở đầu kia của thị trường sáng tạo vô cùng phong phú, màu xanh đậm lại thể hiệni sự giàu có và uy tín - vì vậy không có gì ngạc nhiên khi cửa hàng sang trọng Harrods đã chọn nó như là một phần quan trọng của chương trình xây dựng thương hiệu của mình. Từ túi và bảng chỉ dẫn cho tất cả các loại sản phẩm của thương hiệu, đều toát lên sự tinh tế.

    Starbucks



    Logo Starbucks xanh là một tham chiếu đến các trường Đại học San Francisco

    Starbucks bắt đầu có hình ảnh thương hiệu riêng vào năm 1972 với một logo màu nâu - có màu sắc giống các hạt cà phê và phù hợp với những khái niệm điên rồ về việc bán những ly cà phê take away đầu tiên - sau đó vào năm 1987 màu sắc của bức tranh khắc gỗ đã được cách điệu và đổi thành màu xanh lá cây. Lý do? Đó là một tài liệu tham khảo cho các trường Đại học San Francisco, nơi mà tất cả ba người sáng lập đã từng theo học.


    5. Màu xanh dương


    Màu xanh dương mang tới sự mát mẻ, màu sắc rõ ràng sẽ tao cảm giác đáng tin cậy, và thường là màu của sự lựa chọn cho các tổ chức tài chính.

     NHS



    Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh sử dụng một màu xanh đáng tin cậy để enagage người sử dụng

    Tại Anh, các dịch vụ y tế quốc gia sử dụng màu xanh nhờ đặc tính mát mẻ, yên tâm và an toàn của nó.

    Tiffany & Co

      

    Tiffany đã đăng ký nhãn hiệu màu xanh riêng của mình

    Giống như màu đỏ, tất nhiên màu xanh được sử dụng rất rộng rãi trong các sản phẩm khác nhau của các thương hiệu, tuy nhiên khá khó khăn khi sử dụng được màu sắc này một cách hiệu quả: giải quyết được các vấn đề này Tiffany với hình bóng mang tính biểu tượng riêng Tiffany Blue và đã trở nên phổ biến và rộng rãi khi đưa màu sắc này vào tất cả các bao bì đựng trang sức hay túi đựng.

    Facebook

       

    Logo đã thay đổi trong những năm qua nhưng Facebook vẫn giữ màu xanh của nó

    Được thiết kế bởi Hội đồng Cuba vào năm 2006, logo của Facebook đã được tinh chỉnh qua các năm - gần đây nhất là vào năm 2013 khi kéo chữ 'f' cho tới mép của hộp, và bị mất dòng màu xanh nhạt chạy bên dưới nó - nhưng vẫn giữ nguyên màu xanh của nó mà Mark Zuckerberg đã lựa chọn ban đầu.


    6. Màu đỏ tía


    Hoa oải hương nhạt là sự hoài niệm, mang cảm giác tình cảm, trong khi đó phong phú hơn màu tím sẫm lại có một giai điệu phức tạp và thường được liên kết với hoàng gia.

    Cadbury


    Mọi người dễ dàng nhận biết ra sô cô la của Cadbury

    Màu tím của Cadbury là màu sắc hạnh phúc kể từ năm 1914, và không có bất kì thương hiệu nào có thể đánh bại. Nestlé đã cố gắng và thất bại trong năm ngoái, và Cadbury đã giành được quyền sử dụng độc quyền cho thanh sô cô la và bao bì đồ uống.


    7. Màu nâu


    Phàm tục, đơn giản và gợi liên tưởng về sự trung thực và đơn giản, màu nâu (cũng như màu xanh lá cây) thường được sử dụng bởi các công ty hữu cơ để nhấn mạnh liên kết của họ với đất - tuy nhiên đôi lúc nó khiến người ta có suy nghĩ tiêu cực khi liên tưởng đến  "bụi bẩn", mặc dù điều này tất nhiên phụ thuộc vào màu lựa chọn. 

    UPS



    UPS sử dụng màu nâu gợi cảm giác đơn giản và trung thực

    Với nhiều sự kết hợp đa dạng về ý nghĩa và việc sử dụng màu sắc phù hợp,  hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp này đã trở nên thành công và đã từng có lúc logo này được coi là "hình ảnh thu nhỏ của sự sang trọng" vào thời điểm đó. Nó sẽ trở thành một phần không thể tách rời của UPS 'trong việc xây dựng thương hiệu, thậm chí nó còn là tên viết tắt cho các công ty riêng của họ, như trong câu khẩu hiệu cũ của công ty: "Những gì Brown có thể làm cho bạn"


    8. Hồng


    Mức độ mà màu hồng được sử dụng để tạo nên khác biệt lớn với những tác động của nó. Màu nhạt hơn thường dùng cho các thương hiệu liên quan đến sự 'nữ tính', trong khi màu hồng bụi có một giai điệu tình cảm - cả hai công dụng là tương đối sáo rỗng và có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi.

    T-Mobile


    T-Mobile sử dụng màu hồng để gây sự chú ý

    Màu hồng nóng mang năng lượng trẻ trung và cảm giác thú vị cũng như hợp thời trang, thường được sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm giá rẻ cho phụ nữ trẻ hoặc trẻ em gái - nhưng giờ đâu màu sắc này đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nơi một chút những sắc màu tươi sáng là cần thiết. màu đỏ tươi bắt mắt của T-Mobile đã được đăng ký từ năm 2000, và như Orange, màu hồng này đã được liberally mang đến khắp các cửa hàng và trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu riêng của họ. Màu hồng bắt mắt của T-Mobile đã được đăng ký từ năm 2000.


    9. Đen


    Hầu hết các doang nghiệp sử dụng màu đen trong việc xây dựng thương hiệu đều muốn mang lại sự sang trọng và đẳng cấp, đây cũng luôn được coi là màu sắc thương hiệu chính vì thể hiện được sự mạnh mẽ rõ ràng, hiệu ứng đậm chất cổ điển nhưng vẫn đem lại sự tự tin và tinh tế cho các sản phẩm đắt tiền.

    Hotel Chocolat



    Đen là sắc màu chủ đạo của thương hiệu và được thể hiện ở mọi nơi.

    Công ty bánh kẹo cáo cấp British Hotel Chocolat là một ví dụ điển hình cho màu sắc này khi mọi thứ từ bao bì, hình ảnh thương hiệu hay màu sắc của cửa hàng đều mang màu đen huyền bí  giống như màu sắc đen tối nhất của sản phẩm chocolate đen.

    Guinness


    Quảng cáo Guinness làm nơi tuyệt vời của màu đen của loại nước uống

    Tất nhiên, khi màu sắc của sản phẩm là một trongnhững đặc điểm nổi bật nhất của nó, nó sẽ thực sự là yếu tố quyết định cho quá trình xây dựng thương hiệu.


    10. Trắng


    Đơn giản và tinh khiết với màu trắng trong xây dựng thương hiệu, và độ sáng của nó ngay lập tức tạo nên sự bắt mắt khi được sử dụng trong các biểu tượng. Các sản phẩm co trẻ sơ sinh hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thường sử dụng màu sắc này tuy nhiên để tạo nên sự nổi bật là khá khó khăn.

    Apple
    Apple sử dụng màu trắng để gợi lên cảm xúc của sự tinh khiết và hoàn hảo

    Màu trắng xuất hiện ở khắp mọi nơi tuy nhiên nó lại thường xuất hiện trong các lĩnh vực công nghệ và tính toán. Cho dù sự đơn giản nhẹ nhàng của bao bì hay độ tinh khiết đơn giản của biểu tượng hoặc thực tế là iPhone và iPad có sẵn màu trắng thì việc sử dụng màu trắng của Apple luôn mang tính biểu tượng riêng. Các quảng cáo hình bóng với tai nghe màu trắng nói lên tất cả.


    Bình luận trên Facebook
    8 đại gia máy ảnh và những chiêu trò quảng cáo [P2]
    Thứ 3, 21/04/2015
    2088
    Khi giới thiệu một dòng sản phẩm mới, việc thiết kế một chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm đó luôn làm đau đầu các nhà sản xuất. Tuy nhiên không phải vì vậy mà có điểm dừng trong nền công nghiệp sáng tạo quảng cáo này. Các hãng máy ảnh dưới đây là minh chứng cho điều đó.
    Phần trước Designs.vn đã giới thiệu tập hợp các quảng cáo thú vị của các hãng máy ảnh kỹ thuật số Canon, Panasonic, Omax và Nikon, hôm nay sẽ gửi tới các bạn Phần 2 gồm các hãng Samsung, Sony, Olympus và Fujifilm nhé.
     

    5. Fujifilm

     quang-cao-may-anh
    quang-cao-may-anh
    quang-cao-may-anh

    Tính năng nhận diện nụ cười của Fujifilm tuyệt đến nỗi ngay cả khi không ai nhận ra thì Fujifilm vẫn biết bạn đang cười


    quang-cao-may-anh

    "From a very ancient vintage, yet with the latest technology". (Tạm dịch: Cảm hứng từ những giá trị truyền thống và cổ điển, nhưng lại chứa đựng công nghệ hiện đại nhất).
    Bạn có nhận thấy ống kính của Fujifilm nằm ở giữa, trông giống như sự đan xen giữa cổ điển và hiện đại.


    quang-cao-may-anh

    Với chiếc máy ảnh chống thấm nước này, bạn sẽ khai phá được vô vàn điều kỳ thú dưới đại dương đấy.

    6. Sony


    quang-cao-may-anh

    quang-cao-may-anh

    quang-cao-may-anh

    Dòng sản phẩm Sony Nex-5 - cảm giác chuyên nghiệp nhỏ gọn trong bàn tay


    quang-cao-may-anh

    Thoải mái mà cười, Sony sẽ luôn nhận diện dù bạn đang ở đâu


    quang-cao-may-anh

    Chức năng chụp Panorama tuyệt vời của Sony

    7. Samsung


    quang-cao-may-anh

    quang-cao-may-anh

    quang-cao-may-anh

    quang-cao-may-anh

    Bạn thích tự sướng? Vậy thì Samsung Dual với màn hình LCD sẽ là sự lựa chọn tốt nhất đấy!

    quang-cao-may-anh
    Chụp ảnh gia đình thật dễ dàng


    quang-cao-may-anh

    Hình ảnh người cao tuổi cầm máy ảnh chụp - ý tưởng tuyệt vời quảng cáo chức năng chống rung của Samsung.

    8. Olympus


    quang-cao-may-anh


    quang-cao-may-anh

    Chế độ chống rung tốt như thể cánh tay bạn đang bị trói chặt vậy


    quang-cao-may-anh

    Góc chụp rộng tới bất ngờ


    quang-cao-may-anh

    quang-cao-may-anh

    quang-cao-may-anh

    Một quảng cáo vô cùng thú vị cho tính năng Auto Focus (Lấy nét tự động), đến máy ảnh cũng biết lấy nét đúng chỗ phải không?

    Khi các ông lớn dùng quảng cáo để đá xoáy nhau
    Thứ 7, 17/01/2015
    5528
    Cuộc chiến quảng cáo vẫn luôn là đề tài thú vị trong việc khẳng định thương hiệu của các công ty. Dưới đây là 8 cuộc chiến không khoan nhượng giữa các thương hiệu đối thủ cho thấy sự thông minh và sáng tạo trong thiết kế thương hiệu và không quên mang lại sự thích thú cho người xem.

     1. Đại chiến billboard giữa BMW & Audi


    quang-cao-thuong-hieu

    Tấm billboard của Audi giới thiệu dòng xe A4 mới cùng lời thách thức tới đối thủ BMW :"Đến lượt cậu đó, BMW"


    quang-cao-thuong-hieu

    BMW phản công "Hãy nhìn đây, Audi" khi quảng cáo dòng xe Santa Monica



    quang-cao-thuong-hieu

    Cuộc chiến vẫn tiếp tục khi Audi tung ra lần lượt những quảng cáo các dòng xe khủng cùng lời nhắn nhủ "Xem lại mình đi, BMW"

     

    BMW cũng không vừa đã quảng cáo dòng xe đua cùng lời nhắn "Game over"


    2. Thư chúc mừng đối thủ - BMW vs Audi vs Subaru



    BMW đã gửi lời chúc mừng tới Audi khi Audi đạt giải Ô tô của năm 2006 tại Nam Phi, nhưng khéo léo ghi tên người gửi là Người chiến thắng Giải thưởng ô tô thế giới 2006. Quả là thâm thúy phải không ?



    Đáp trả lại lời chúc của BMW, Audi cũng chúc mừng BMW với giải thưởng Ô tô thế giới năm 2006 và không hề thua kém khi ghi tên người gửi là Người thắng cuộc 6 năm liên tiếp tại Le Mans 24 Hour Races - giải thưởng đua xe hàng đầu thế giới



    Cuộc chiến vẫn không tới hồi kết khi Subaru nhảy vào khen ngợi BMW và Audi đã giành chiến thắng tại những cuộc thi "sắc đẹp" còn Subaru mới là kẻ đi đầu khi đạt giải Động cơ của năm 2006


    3. Mượn slogan của nhau - Mercedes vs BMW


     quảng-cáo-thương hiệu
    Nếu như BMW được thiết kế để mang lại niềm vui lái xe


    quang-cao-thuong-hieu

    thì Mercedes cũng có thể mang lại niềm vui đó. Hình ảnh chiếc Mercedes chở nhiều chiếc xe BMW.


    4. So sánh sản phẩm - Burger King vs Mc Donald's 

    Dòng bánh hamburger cỡ lớn Big Mac của Mc Donald's dường như chỉ là cỡ trung bình của Burger King


    quang-cao-thuong-hieu

    "Whopper ngốc nghếch, sao lại chui vào hộp của Big Mac ?" - chiếc burger Whopper của hàng Burger King to tới nỗi ko thể đựng trong hộp của Big Mac


    quang-cao-thuong-hieu

    Burger King vẫn tiếp tục gây chiến với tấm biển quảng cáo khổng lồ đặt ngay cạnh Mc Donald's


    quang-cao-thuong-hieu

    Và giờ là nhân viên của Mc Donald's ngụy trang để đi mua Burger King


    5. Hãng chuyển phát nhanh Fedex vs UPS vs DHL


    quang-cao-thuong-hieu

    Xe vận chuyển của UPS đã to, Fedex còn to hơn


    quang-cao-thuong-hieu

    DHL đã nhanh, Fedex còn nhanh hơn


    quang-cao-thuong-hieu

    Một mũi tên trúng hai đích - DHL kết hợp logo của 2 đối thủ tạo thành chữ Fed up - Chán nản


    6. Không đội trời chung - Coca Cola vs Pepsi


    quang-cao-thuong-hieu

    Đến ống hút còn không muốn Coca Cola


    quang-cao-thuong-hieu

    Trời băng giá nhưng không thể ngăn mọi người đến mua Pepsi




    Coca Cola thì ở tầng hai, trong khi đó Pepsi thì ở mọi nơi


    quang-cao-thuong-hieu
    Bên trái: Pepsi khoác áo choàng Coca Cola và chúc mọi người một Halloween đáng sợ
    Bên phải: lời đáp trả của Coca Cola :"Ai cũng muốn trở thành anh hùng"


    quang-cao-thuong-hieu

    quang-cao-thuong-hieu

    Cuộc chiến không khoan nhượng của Pepsi và Coca Cola


    7. Ai cao tay hơn ? - Iphone vs Samsung


    quang-cao-thuong-hieu

    quang-cao-thuong-hieu

    Sự so sánh thú vị giữa 2 dòng sản phẩm iPhone 5 và Samsung Galaxy S3


    8. Hãng cafe - Dunkin Donuts vs Starbucks

    quang-cao-thuong-hieu
    Dunkin' Donuts nói rằng :"Bạn bè thì sẽ không để bạn uống Starbucks"
    25 bộ nhận diện thương hiệu không thể đẹp hơn [P2]
    Thứ 4, 31/12/2014
    3155
    Bộ nhân diện thương hiệu bao gồm logo, ấn phẩm brochure, business card,... là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho một công ty, tổ chức, doanh nghiệp khẳng định hình ảnh của mình. Việc tạo ra một thiết kế đặc trưng và sáng tạo quả là một bài toán khó đối với các nhà thiết kế đồ họa.
    Sau Phần 1 của 25 bộ nhận diện thương hiệu không thể đẹp hơn, Designs.vn xin tiếp tục gửi tới các bộ nhận diện thương hiệu đẹp và sáng tạo.

    Visota bởi Anton Peretyaka
     
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Soydemir Law Office

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Bundstar Media bởi John YU

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    3Five Media bởi Victor Malin

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Barba Bird bởi Dawid Cmok

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Skillflow bởi Mateusz Tatara

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Platform bởi Max Pirsky
     
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Suzi Zutic Jewels bởi Maurizio Pagnozzi
     
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Haqqi Tours bởi David Mubien
     
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Operatyw bởi Adam Rozmus
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Strata bởi Vitaly Stepanenko

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Pixel Awards bởi Florence Libbrecht
     
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Magnom bởi Ali Naguib

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu


    Minimal Brainstormers – A Retro Gothic Brand bởi Ali Naguib
     
    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu

    bộ-nhận-diện-thương-hiệu
  • >
    30 mẫu phòng tắm sang trọng phong cách Châu Á

    Khám phá tòa nhà Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Hà Nội
    Thứ 2, 11/05/2015
    995
    Với vốn đầu tư trên 4.300 tỷ đồng, Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia (TTHNQG) là công trình đầu tiên của Việt Nam được xây dựng dựa trên công nghệ tiên tiến và hiện đại bậc nhất.
    Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia là công trình cấp đặc biệt với một toà nhà chính cao 5 tầng và 1 tầng hầm, có độ cao 53m (tương đương tòa nhà 17 tầng). Ðược khởi công từ tháng 11/2004 và hoàn thành vào tháng 11/2006, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, một trong những toà nhà đa năng hiện đại, hoành tráng với kiến trúc độc đáo kết hợp giữa tính dân tộc và hiện đại.

    Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ là nơi tổ chức các đại hội và hội nghị lớn của Ðảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các hội nghị quốc tế, các hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, thương mại, hội chợ triển lãm... có ý nghĩa quốc gia và quốc tế.

    Ðược đánh giá là 1 trong số 3 trung tâm Hội nghị lớn nhất khu vực Ðông Nam Á, Trung tâm Hội nghị Quốc gia được thiết kế dựa trên ý tưởng cảnh quan Di sản văn hoá Vịnh Hạ Long với phương án thiết kế mang tên “Lượn sóng biển Ðông” do chuyên gia Cộng hoà Liên bang Ðức thiết kế. Tác giả thiết kế công trình này là Giáo sư - Tiến sỹ Meinhard Von Gerkar.

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-1

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-16

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-7

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-11

    Đây là công trình đa nẵng với tổng diện tích sàn lên đến 60.000m2. Các đơn vị thi công đã phải sử dụng tới 14.000 tấn cốt thép, 12.500 tấn kết cấu thép, 34.000 m² đá ốp lát, 50.000 m² kính mặt đứng và kính lợp mái. Công trình được thiết kế hài hoà trong một khuôn viên cây xanh có tính cách điệu, tượng trưng cho truyền thống của người Việt. Lớp mái dạng hình lượn sóng đặc biệt tạo nên một cảnh quan khá hùng vĩ.

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-12

    Lớp mái dạng hình lượn sóng đặc biệt.


    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-3

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-2

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-4

    Phía trước toà nhà là quảng trường rộng gần 10.000m2 kết hợp hài hoà giữa thiên nhiên vườn hoa công viên cây xanh, thảm cỏ, hệ thống hồ điều hoà khí hậu với giao thông hết sức thuận tiện.

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-15

    Hướng nhìn tòa nhà từ trên cao


    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-9

    Đài phun nước phía trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia


    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-10

    Trung tâm Hội nghị Quốc gia được bố trí hệ thống các bãi đỗ xe nổi và hệ thống gara ngầm với sức chứa gần 1.100 ôtô các loại. Ngoài ra, tại đây còn có một sân đỗ trực thăng lên thẳng, hệ thống sân khấu ngoài trời. Bên cạnh hệ thống điện lưới quốc gia, tòa nhà còn lắp đặt hệ thống cung cấp điện dự phòng và nguồn pin năng lượng mặt trời để sưởi ấm. Ðặc biệt, tất cả hệ thống cửa đều được điều khiển tự động, hệ thống rèm tự động kéo lên hạ xuống, đồng thời cũng làm các điểm thoát hiểm trong trường hợp có sự cố.

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-17

    Sảnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia


    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-18

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-19

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-5

    Bên trong tòa nhà bao gồm 1 phòng họp lớn 3.747 chỗ ngồi, phòng khánh tiết, 2 phòng họp cao cấp dành cho các nguyên thủ, 24 phòng họp vừa và nhỏ (có thể chia thành 72 phòng), 1 phòng ăn chứa tối đa đến 1.200 khách, khu hội thảo, khu triển lãm và 3 phòng riêng biệt dành cho truyền hình, phát thanh và báo viết. Trong đó, phòng họp chính được bố trí tại tầng 2 toà nhà với diện tích 4.256m2. Đây là một trong những phòng họp Hội nghị lớn nhất trong khu vực.

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-14

    Phòng họp chính với 3.747 chỗ ngồi có thể chia thành hai không gian riêng biệt bằng hệ thống vách ngăn tự động.


     trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-6

    Sự đặc biệt của khán phòng khổng lồ này ở chỗ hội đủ yếu tố trang trọng của một nơi diễn ra Hội nghị cấp cao và cũng uyển chuyển linh hoạt để có thể tổ chức nhiều hoạt động văn hóa và biểu diễn nghệ thuật. Trên sân khấu rộng khoảng 400m2 được tạo nên bằng nhiều hợp phần (các mảnh ghép). Tuỳ theo nhu cầu, sân khấu có thể được bố trí to, nhỏ, cao thấp và lắp ghép thành nhiều hình dạng. Toàn bộ việc sắp đặt sân khấu lớn cũng được điều khiển bằng một phần mềm với 12 pít tông thép đường kính 50cm, cao trên 10m và hệ thống giàn nâng.

    Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Phó GĐ Ban quản lý dự án TTHNQG, phòng họp khổng lồ này chỉ trong chốc lát có thể thu nhỏ lại còn một nửa. Chỉ cần một cái nhấn nút nhẹ, một bức tường dày, cao 15-17m rộng khoảng 60-70 m sẽ trồi lên ngăn phòng họp làm hai. Với kỹ thuật cách âm hoàn hảo, mọi người sẽ có cảm giác như đang ngồi trong một căn phòng mới hoàn toàn. “Một phòng trên 2 ngàn chỗ ngồi, phòng kia trên 1 ngàn chỗ. Đây là tình huống xử lý khi số quan khách ít hơn nhiều so với số lượng 3.747 ghế.”Ông Thành cho biết.

    Phòng khánh tiết nằm tại tầng 1 tòa nhà có thể sắp xếp theo nhiều kiểu như: nhà hát, lớp học, tiệc đứng, tiệc ngồi, bàn tròn. Phòng này có hệ thống sân khấu để phục vụ cho các buổi biểu diễn nghệ thuật và cũng có thể tự động chia làm hai không gian riêng biệt. Phòng tiệc này có diện tích lên đến 2.400m2 nhưng lại không sử dụng cột đỡ. Một mặt bằng được coi là “ siêu phòng” có khả năng chứa 1.200 thực khách cùng lúc (bình thường chứa khoảng 800 thực khách).

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-21

    Siêu phòng tiệc có khả năng chứa 1.200 thực khách.

    Bên cạnh đó, chú trọng đến cảnh quan và yếu tố môi trường là điều quan trọng. Để cung cấp nguồn điện bổ sung cho TTHNQG có đến 24 tấm pin năng lượng mặt trời, khi lần đầu tiên công nghệ địa nhiệt của Đức cũng được áp dụng. Nguồn điện năng được rút từ nhiệt của nước ngầm khi hút lên mặt đất sau đó lượng nước này lại được hoàn trả về tự nhiên. Và toàn bộ lượng địa nhiệt này sẽ được chuyển hóa để sưởi ấm cho toàn bộ TTHNQG khi mùa đông đến.

    trung-tam-hoi-nghi-quoc-gia-20

    Được coi là một công trình trọng điểm của đất nước, Trung tâm Hội nghị Quốc gia  có ý nghĩa lịch sử và chính trị to lớn với kiến trúc đẹp, hài hòa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, trạng trọng, vừa hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, vừa mang đậm tính dân tộc. Trung tâm Hội nghị Quốc gia được xem như một biểu tượng về kiến trúc của Việt nam trong thế kỷ mới.
    Bình luận trên Facebook

No comments:

Post a Comment

quangnm