Saturday, May 30, 2015

16 lí do để ai cũng gọi Đà Nẵng là "thành phố đáng sống"

16 lí do để ai cũng gọi Đà Nẵng là "thành phố đáng sống"

00:05:00 26/05/2015

Ai đến thành phố này và muốn "check-in", đều có thể dễ dàng nhìn thấy cái địa điểm "Đà Nẵng - Thành phố đáng sống" ở ngay đầu danh sách. Vậy những lí do nào đã khiến Đà Nẵng "được lòng người" đến vậy?

New York Times bình chọn Đà Nẵng là 1 trong những điểm đến lý tưởng trên thế giới vào năm 2015, cũng bởi nơi này sở hữu những bờ biển cát trắng trải dài tuyệt đẹp. Nhưng thật ra, thành phố này còn "níu chân người" bởi hình ảnh hiện đại, văn minh, và luôn có cái mới, luôn chuyển mình.

Đến với thành phố Đà Nẵng, bạn có bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, có núi, có đèo, có những khu nghỉ dưỡng xa hoa nhất thế giới, nhưng bạn sẽ không có cảm giác mình đang ở một khu du lịch nổi tiếng và lúc nào cũng nơm nớp sợ bị "chặt chém" mọi lúc mọi nơi. Dễ hiểu bởi người dân nơi đây không xem Đà Nẵng là nơi để "móc túi" du khách. Đối với họ, đây đơn giản chỉ là một thành phố thân thương, là niềm tự hào của mỗi người và họ yêu nó tha thiết đến mức, họ muốn giữ gìn những hình ảnh đẹp nhất về Đà Nẵng trong lòng những ai từng đặt chân đến đây.

Hãy cùng khám phá một vòng Đà Nẵng với 16 điều tuyệt vời dưới đây, để hình dung được rằng vì sao ngày càng nhiều người yêu mến thành phố đẹp đẽ và rất đỗi thân thương này.

Một trong những điều tuyệt vời nhất ở Đà Nẵng chính là, thành phố này không chỉ dựa vào những cảnh quan thiên nhiên để "lấy lòng" du khách. Cứ sau một năm, Đà Nẵng lại xuất hiện thêm nhiều công trình mới có sức hấp dẫn mạnh mẽ tới những du khách, có những công trình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, mang đến cho Đà Nẵng một diện mạo mới xinh đẹp và hiện đại hơn. Những dịch vụ công cộng được chăm chút tinh tế cũng gây ấn tượng về một hình ảnh Đà Nẵng văn minh, thân thiện. Những nhà vệ sinh miễn phí 5 sao, những con đường không ăn xin và sạch bóng rác, bệnh viện ung thư nhân đạo... Hay thậm chí, tới lúc chuẩn bị rời khỏi thành phố, vẫn còn cảm thấy thật thoải mái vì bảng giá đồ ăn đồ uống "dễ thở" ở sân bay. 

1. Thành phố của những công trình mới mẻ, thú vị

Đà Nẵng luôn sở hữu những thứ có thể tạo nên "một cơn sốt" nào đó. Đấy là đang nói về những công trình mới mẻ, thú vị, xuất hiện liên tục nhưng vẫn khiến người ta nhớ về. Năm nào đó là Bà Nà - khu du lịch nghỉ dưỡng hiện đại với khí hậu dịu mát. Rồi tới chiếc cầu Rồng hoành tráng có thể phun nước phun lửa. Rồi tới vòng quay Mặt trời Sun Wheel, hay chỉ đơn giản là nói về một khách sạn xinh xắn hiện đại A La Carte.

Mới đây, người ta thích thú trước hình ảnh tượng cá chép hóa rồng nặng gần 200 tấn vừa được lắp đặt ở bờ Đông sông Hàn, nằm ở vị trí g
iữa cầu Rồng và cầu Sông Hàn.

Hình ảnh Cá chép hóa rồng được đặt bên bờ sông Hàn không chỉ có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ mà còn trở thành biểu tượng mang đậm tính nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian với hình ảnh cá chép vượt mọi khó khăn, hóa kiếp thành rồng.

Sau khi tượng cá chép hóa rồng được khánh thành, một chiếc “cầu tàu tình yêu” cũng đã được xây dựng tại bờ sông Hàn. Cây cầu trái tim với những ổ khóa dễ thương trên thành cầu là địa điểm tham quan thú vị và lãng mạn cho những đôi uyên ương. Cầu tình yêu không quá xa lạ ở nước ngoài nhưng đây là lần đầu tiên công trình độc đáo này xuất hiện tại Việt Nam.

 Chiếc cầu được xây dựng theo ý tưởng từ những cây cầu treo ổ khóa tình yêu nổi tiếng thế giới như Pont des Arts (Pháp), Hohenzollern (Đức), Milvio (Ý) hay Tretriakovsky (Nga).

2. Nằm giữa trục du lịch "hot" nhất miền Trung: Huế - Đà Nẵng - Hội An

Từ Đà Nẵng, du khách chẳng mất nhiều công sức hay thời gian cũng có thể ghé thăm các địa điểm du lịch lân cận vốn cực kỳ nổi tiếng. Họ có thể chạy xe máy về Hội An, cũng có thể lên bus mất khoảng 1 tiếng đi ngắm Lăng Cô hay ra thẳng Huế thưởng thức hương vị trầm mặc của vùng đất cố đô. Từ Đà Nẵng đi thăm Mỹ Sơn cũng chẳng hề xa, và đi Bà Nà bằng xe máy cũng được. Với những du khách ưa cảm giác mạnh, chạy xe trên đèo Hải Vân ắt sẽ là một trải nghiệm ngất ngây bởi vẻ đẹp hùng vĩ, ngoạn mục của Việt Nam hiện lên trọn vẹn nhất khi bạn phóng xe trên con đèo này. 

Nếu Huế hay Hội An khiến người ta nhớ vì hình ảnh của cố đô, đô thị cổ thì Đà Nẵng lại khiến người ta thiện cảm và muốn quay lại vì sự văn minh, hiện đại và "chuyển mình" rất rõ ràng sau mỗi lần ghé thăm. 


Biển và trời Đà Nẵng chan hòa. (Ảnh: Internet)

Nhưng không chỉ "níu chân người" vì vẻ đẹp thiên nhiên trời phú, Đà Nẵng còn tạo ấn tượng về một thành phố năng động, văn minh và luôn đổi mới. (Ảnh: Internet)

 

Bên cạnh một Hội An cổ kính, xinh xắn - (Ảnh: Internet).


Con đường tuyệt đẹp ven biển cũng khiến du khách cảm thấy cực kì phấn khích. Các khu resort san sát nhau hai bên đường tạo thành một khung cảnh vô cùng... sang chảnh và cũng chẳng kém phần nên thơ. Bạn nên thuê xe máy đi nếu muốn tận hưởng hết nắng gió biển táp vào mặt, phóng khoáng đúng như sức sống miền Trung. 


Bạn phải thử cảm giác này nhé, rất mát, rất "đã"!

3. Cầu Rồng

Trong số 30 cây cầu ấn tượng nhất trên thế giới, cầu Rồng của Đà Nẵng, Việt Nam vinh dự được xướng danh bởi vẻ đẹp hiện đại cùng khả năng phun lửa, phun nước vô cùng ấn tượng.

(Ảnh: Internet)

Được thông xe vào năm 2013, cầu Rồng là cây cầu thứ 7 bắc qua con sông Hàn nổi tiếng ở Thành phố Đà Nẵng. Với kiến trúc độc đáo và khả năng trình diễn phun lửa – nước, cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) được nhiều trang giải trí, du lịch nổi tiếng thế giới đánh giá cao mỗi khi nhắc đến.
Đây là lần đầu tiên một công trình ở Việt Nam do nhà thiết kế chiếu sáng Việt Nam thực hiện nhận được giải thưởng của IALD trong lịch sử 31 năm cho giải thưởng lâu đời nhất trong ngành, được xem tương đương như Oscar trong điện ảnh hay Pritzker trong kiến trúc. (Ảnh: Internet)

21h tối thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ lớn, người dân và du khách được chứng kiến cảnh rồng phun lửa và nước - (Ảnh: Internet).
4. Bà Nà 

Nhiều người ví Bà Nà như "Đà Lạt" của miền Trung. Chỉ cách Đà Nẵng 25km, nhưng tại đây lại có thời tiết lạnh quanh năm, thậm chí vào những hôm mây nhiều thì cả Bà Nà được phủ một màu trắng xóa như sương mờ. Đến đây, việc bạn tản bộ bên cạnh những đám mây là chuyện cực kỳ bình thường. 

45 điều khiến bạn "yêu điên cuồng" Đà Nẵng 7

45 điều khiến bạn "yêu điên cuồng" Đà Nẵng 9
Đà Nẵng sở hữu cáp treo tuyến đi Bà Nà dài 5.042,62m - đồng thời xác lập kỷ lục Guinness thế giới về tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới. (Ảnh: Internet)

5. Nơi không ai thích "chặt chém" khách du lịch

Điều khiến người ta yêu nhất ở miền đất nắng gió này, hẳn nhiên là con người nơi đây. Khi đặt chân đến Đà Nẵng, người dân xứ Quảng sẽ tặng bạn món quà đầu tiên là những nụ cười. Bất kể bạn đến từ đâu, làm nghề gì, họ đều ân cần và giúp đỡ tận tình khi bạn muốn hỏi đường, địa chỉ khách sạn, thậm chí một số tài xế xe ôm, xích lô sẽ "thiết kế tour" cho du khách lần đầu đặt chân đến Đà Nẵng. 

Họ sẽ nhiệt tình tư vấn cho bạn hàng quán nào ăn ngon và rẻ, bạn nên tham quan điểm du lịch này bằng phương tiện gì, bạn sẽ đến điểm kia trong bao lâu... Nhìn chung, đến với Đà Nẵng, bạn chẳng bao giờ ngại phải mở miệng ra hỏi và sẽ được đáp lại bằng sự nhiệt tình hết mức có thể của người dân nơi đây. (Thậm chí bạn còn muốn nói chuyện với họ nhiều hơn nữa, vì giọng nói và cách nói chuyện của họ rất hay!). 



Bác Nguyễn Ngọc Giàu, tài xế xích lô tự hào khi giới thiệu về Đà Nẵng và sự nhiệt tình, thân thiện của người dân thành phố.

6. "Thành phố Đà Nẵng, nơi tôi sinh ra, nơi tôi sống, nơi tôi yêu"
Người Đà Nẵng là thế, họ luôn tự hào về một "thành phố của tôi", họ tự hào về tất cả mọi thứ họ có và gìn giữ cho đến bây giờ. Tình yêu và niềm tự hào đó nằm trong huyết quản từng người dân thành phố, dồn dập theo từng nhịp tim từ những người dân buôn gánh bán bưng cho đến tài xế taxi, xích lô, người bán báo, từ những người già, trẻ nhỏ đến học sinh, sinh viên... 

Khi nhắc đến Đà Nẵng, họ có thể kể luyên thuyên với bạn cả buổi về những nét văn hóa bình dị nơi đây, bằng chất giọng miền Trung trìu mến. Thậm chí, họ sẽ kể về thành phố của mình cho đến khi bạn phát bực, bởi vì bạn biết rằng rồi mình cũng sẽ phải rời cái nơi tuyệt vời này mà đi sau chuyến du lịch ngắn ngày.

Cũng vì niềm tự hào đó mà chàng trai
Lê Văn Anh, sinh năm 1994, đã tự tay thực hiện một đoạn clip dài gần 8 phút với tên gọi “Time of Da Nang” nhằm ca ngợi vẻ đẹp của thành phố này. Anh đã chia sẻ rằng: “Phim ngắn về thành phố Đà Nẵng, nơi tôi sinh ra, nơi tôi sống, nơi tôi yêu. Tôi thực hiện nó trong suốt hơn 1 năm qua ở các ngóc ngách của thành phố này. Dù không thể đem hết mọi cảnh đẹp của Đà Nẵng vào nhưng tôi mong mọi người đón nhận nó như chính tình yêu tôi dành cho thành phố này và các thành phố khác sắp đến trên chuyến hành trình của tôi!”.
Nội dung clip không thuộc dạng gay cấn hay kịch tính mà là những gì gần gũi, thân thương và hiền hòa nhất về Đà Nẵng.

7. Bãi biển quyến rũ Mỹ Khê

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng những bãi tắm liên hoàn đẹp như tranh vẽ, do vậy bãi biển Mỹ Khê đã được Tạp chí kinh tế Mỹ Forbes bình chọn là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh.


Bãi biển Mỹ Khê có chiều dài khoảng 900m, nổi tiếng với bãi cát trắng mịn, sóng biển ôn hòa, làn nước trong xanh ấm áp quanh năm cùng hàng dừa thơ mộng bao quanh biển. Một bãi biển yên bình nhất, đẹp và thơ mộng chẳng thua kém gì các thiên đường như Barbados hay Hawaii. 


8. Bệnh viện ung thư nhân đạo phi lợi nhuận

Rất nhiều người dân nghèo đến từ Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung đã có cơ hội được khám chữa bệnh miễn phí tại một bệnh viện vô cùng hiện đại và khang trang. 






Bên ngoài khuôn viên bệnh viện.



Máy móc, trang thiết bị hiện đại.


Giường bệnh nhân.


Sảnh bệnh viện sạch sẽ, sang trọng.


Bếp ăn từ thiện cũng vô cùng gọn gàng.

Xét về bề ngoài công trình của bệnh viên Ung thư Đà Nẵng, nơi này trông giống một khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao hơn là một bệnh viện cho người nghèo. Với các thiết kế hiện đại, sang trọng với đầy đủ mọi thứ như: công viên, nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân, nhà ăn sạch sẽ... thì vào 3 buổi trong ngày, tại bệnh viện còn phát cháo tình thương miễn phí. Và cũng chính vì điều này mà nhiều người dân tại đây xem bệnh viện Ung thư Đà Nẵng như biểu tượng của sự "yêu thương" và "nhân đạo" của thành phố này.

9. Wifi miễn phí phủ sóng toàn thành phố

Hãy nói tạm biệt với những ngày phải chui vào quán cafe mới có wifi, hay khốn khổ dò sóng wifi khi đang ngồi hàng bún vỉa hè. Bởi Đà Nẵng là nơi mà bạn có thể dùng wifi ở mọi ngóc ngách trong thành phố. Chưa có thành phố nào tại Việt Nam có dạng dịch vụ miễn phí đặc biệt như thế này. Bắt đầu từ ngày 10/7/2014, thành phố Đà Nẵng đã chính thức cho phủ sóng wifi miễn phí ở khắp các khu vực trung tâm để giúp người dân và khách du lịch có thể kết nối internet ổn định và xuyên suốt.


10. Đồ ăn cực ngon và rẻ

Khỏi phải nói nhiều về việc người phương Tây yêu thích các món ăn Việt Nam như thế nào. Hà Nội có phở có bún, Sài Gòn nổi lên với bánh tráng, bánh canh hay cơm tấm, thì Đà Nẵng và Hội An lại thực sự là một thiên đường thu nhỏ của ẩm thực. Ở Đà Nẵng, du khách có thể ăn từ những món nhỏ nhất như bánh bèo, bánh nậm với giá vài nghìn/chiếc, cho đến những bát bún mắm ngon lành, bún thịt nướng thơm lừng chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng; hay những ổ bánh mì thịt ruốc thơm ngon ở những xe bánh mì dọc khắp những con phố. 

Và hãy chờ cho đến lúc bạn ăn hải sản ở đây! Hải sản tươi ngon vừa được đánh bắt từ biển, lại được chế biến theo khẩu vị đậm đà của người miền Trung. Thế rồi khi bạn tính tiền, tất cả chỉ tốn khoảng vài trăm nghìn. Có lẽ cũng vì điều này mà thậm chí, nhiều người chỉ muốn chuyển quách vào Đà Nẵng sống để hàng ngày được ăn ngon! 

Những lý do khiến Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh 18

Những lý do khiến Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh 19

Những lý do khiến Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh 20
(Ảnh: Internet)

11. Bãi biển không có rác

Chúng ta đã quá quen với hình ảnh những bãi biển lổn nhổn toàn rác, với vỏ chai, vỏ bim bim.. vứt bừa bãi khắp nền cát trắng. Thế nhưng ở Đà Nẵng lại là một câu chuyện khác, dù là cuối tuần hay dịp lễ nào có đông du khách đến tắm biển, thì bãi biển này vẫn luôn trong trạng thái sạch sẽ, không rác, không vỏ cua, vỏ ốc tràn lan như những bãi biển du lịch khác. Bởi tại đây có quy định rõ ràng không cho phép cắm trại bạt, ăn uống trên bãi cát. Bãi biển trở về đúng nghĩa của nó, chỉ dành cho mọi người tham quan, tắm biển và dạo mát mà thôi.

Dọc theo bãi biển là những thùng rác hình chim cánh cụt như nhắc nhở du khách "Có rác à, cho tui ăn nhé!". Hoặc nếu có ai đó vô ý thức xả rác bừa bãi, người dân nơi đây cũng sẽ nhắc nhở hoặc tự giác đem rác bỏ vào đúng nơi quy định. Hơn nữa, bạn biết đấy, nhìn bãi biển trắng đẹp thế này, làm sao có ai nỡ ném một cái vỏ lon xuống để rồi nhận phải ánh nhìn khó chịu từ những người xung quanh cơ chứ? 


Thùng rác ngoài biển.

12. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Bất cứ ai đã từng đặt chân tới Khu du lịch nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Bắc bán đảo Sơn Trà đều ngỡ ngàng và không tiếc lời khen ngợi trước vẻ đẹp quyến rũ của khu nghỉ dưỡng cao cấp này. Với địa thế hòa quyện tuyệt vời giữa cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và lối kiến trúc tinh tế đầy sáng tạo, nơi đây xứng đáng là một trong những khu nghỉ dưỡng sinh thái đẹp và hiện đại vào loại bậc nhất của khu vực Châu Á.

Dù chỉ mới chính thức đi vào hoạt động hồi năm 2012, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort của Việt Nam trước đó đã sở hữu hàng loạt giải thưởng danh giá trong ngành du lịch. Trong đó, có các giải thưởng khu vực và các hạng mục dịch vụ của WTA trong năm 2014 như Giải Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất Châu Á, Khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất Việt Nam, Khu nghỉ dưỡng có dịch vụ Spa tốt nhất Việt Nam, Khu nghỉ dưỡng có dịch vụ Spa sang trọng nhất Việt Nam.

Các phòng ốc của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được thiết kế đơn giản, sang trọng, lấy thiên nhiên làm phối cảnh chính để không gian được hòa quyện và trong lành một cách tối đa. (Ảnh: Internet)

Các phòng ngủ ở đây đều được bố trí hướng nhìn ra biển xanh, cửa rộng và thoáng hết cỡ để đón được gió biển tự nhiên đưa vào phòng. (Ảnh: Internet)

45 điều khiến bạn "yêu điên cuồng" Đà Nẵng 27
(Ảnh: Internet)

13. Giật mình vì giá đồ ăn đồ uống ở sân bay
Ở sân bay quốc tế Đà Nẵng, bạn có thể quên câu chuyện vài chục nghìn một lon cô ca hay cả trăm nghìn một bát mì nhạt nhẽo được rồi. Ở đây phục vụ những món ăn ngon, nhiều mà giá thì... chẳng khác gì quán vỉa hè. Thành phố này thậm chí biết cách làm chúng ta yêu nó ngay cả khi ta đang... dứt áo ra đi. 


14. Chợ Cồn - nơi để thưởng thức nhịp sống và đồ ăn ngon nhất của dân bản địa


Nằm trên đường Ông Ích Khiêm, giữa trục trung tâm thành phố Đà Nẵng, Chợ Cồn được xem là một trong những khu chợ lớn và lâu đời nhất. Được xây dựng từ năm 1940, do nằm trên một cồn đất cao giữa lòng phố nên người dân ở đây quen miệng gọi thành tên: Chợ Cồn. 

Và bạn biết không, nếu bạn đã đến chợ Cồn rồi, đừng ngại để dành bụng thêm chút nữa để ăn cho đã những món ăn ở đây. Đồ ăn ngon nhất đến từ những đường phố, từ những khu chợ của người dân bản địa, và chợ Cồn chính là một nơi như vậy.

15. Đi toilet công cộng "thoải mái như ở nhà"

Chúng ta đều biết sự khó chịu mỗi khi phải bước chân vào một cái nhà vệ sinh công cộng. Thậm chí có người còn tìm mọi cách để không bao giờ phải đặt chân vào đó! Việc đầu tư cho nhà vệ sinh công cộng, nghe thì thật sự... chẳng có lợi lộc gì, thế nhưng nó mang lại rất nhiều sự... nhẹ nhõm cho khách du lịch. 

Và để xây dựng một thành phố ngày càng thân thiện với tất cả mọi người, mới đây, các công trình nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn 5 sao đã trở thành một chiến dịch khiến ai cũng ngỡ ngàng thán phục. Hội Doanh nghiệp Hải Châu và Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng phát động chương trình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, nơi nào dán logo này thì khách du lịch và người dân Đà Nẵng có thể vào sử dụng toilet miễn phí.

Một việc làm tưởng nhỏ mà lại không hề nhỏ, vì đã thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ về một Đà Nẵng văn minh và tinh tế.


Logo "Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” cùng biểu tượng mặt cười lém lỉnh.

Những toilet sạch đẹp khang trang của các quán cafe, nhà hàng sang xịn cũng trở thành toilet miễn phí. 

16. Những sự kiện ngoài trời hoành tráng 

Một năm, người ta có thể đi Đà Nẵng một lần, nhưng cũng có thể đi hai lần, ba lần chỉ bởi vì, ở Đà Nẵng có nhiều... sự kiện vui quá. Nào là lễ hội Pháo hoa hoành tráng, cả nhà cũng có thể kết hợp đi xem pháo hoa và nghỉ ngơi, du lịch, rồi rất nhiều các festival âm nhạc cũng bắt đầu được lựa chọn tổ chức ở thành phố biển xinh đẹp này. Chưa kể đến việc, cuộc thi Iron Man cũng vừa được tổ chức tại Đà Nẵng. Các sự kiện hay hoạt động ở Đà Nẵng đều rất đa dạng, cái này hợp với cả gia đình, cái kia hợp với người trẻ, cái lại hợp với những ai ưa phiêu lưu. Tất cả tạo nên một Đà Nẵng không chỉ đẹp, thân thiện mà còn cực kỳ thú vị và chẳng lúc nào ngưng nghỉ niềm vui. 


Cuộc thi Iron Man vừa được tổ chức tại Đà Nẵng. (Ảnh: Internet).

Lễ hội pháo hoa được tổ chức hàng năm, thu hút số lượng lớn khách du lịch tới Đà Nẵng. 

Ảnh: Trịnh Kim Điền

Đà Nẵng: Đường hoa xuân Bạch Đằng trước ngày khai trương đón khách

07:00:00 08/02/2015

Đường hoa xuân Bạch Đằng 2015 với chủ đề "Đà Nẵng - Rực rỡ sắc xuân" sẽ bắt đầu đón khách từ ngày 21 tháng Chạp đến Mồng 6 Tết Ất Mùi. Đường hoa đang được gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng.

Năm nay, đường hoa xuân Bạch Đằng năm 2015 sẽ được bố trí chia làm hai khu vực gồm: trang trí hoa và trang trí ánh sáng tại 2 vỉa hè phía Tây chân cầu Rồng.

Tại khu vực trang trí hoa sẽ được sắp đặt 6 tiểu cảnh mang 6 chủ đề gồm: ''Đại cảnh Linh vật'' hình tượng con dê với núi Ngũ Hành Sơn; ''Cụm Làng Quê” là một góc trưng bày mang đậm tính truyền thống và hương Tết đậm đà của quê nhà, với bánh chưng xanh, mái nhà tranh, cặp liễn đỏ, nhành mai vàng hay những chòm hoa quanh hiên nhà rực rỡ đón xuân sang.

“Khung Tranh”, chủ đề như một sự nâng niu và lưu giữ niềm hạnh phúc sum vầy gia đình ngày Xuân, điều giản dị nhưng đôi khi khó kiếm tìm giữa cuộc sống văn minh, tất bật. Tiểu cảnh mang chủ đề “Cổng Sừng Dê” với chi tiết đặc thù là cặp sừng dê - linh vật của 2015. Cổng chào được tạo hình nền hoa là 2 chiếc sừng khổng lồ phối hợp với độ chuyển của hệ khung đưa hoa lên cao tạo cánh cổng chào mừng du khách đến với vườn hoa xuân.

Đặc biệt, các bé thiếu nhi sẽ thích thú với cụm tiểu cảnh mang chủ đề “Vườn hoa Xuân” cùng ý tưởng từ khu vườn như trong câu chuyện “Alice ở xứ sở thần tiên'' với hoa nhiều màu sắc, những cánh bướm, chú chim xinh xắn.

Khu vực ánh sáng được thực hiện theo chủ đề Lighting Garden (Khu vườn ánh sáng) với 3 cụm trang trí chính gồm: 360 Beer Garden với cụm 5 tháp ly và 3 vòng tròn tạo thành ma trận bao quanh. Đây là điểm nhấn của khu vực Lighting Garden với hiệu ứng ánh sáng led và âm thanh DJ sẽ mang lại không khí rộn ràng cho người thưởng lãm.

Tiếp đến là khu vực "Lighting tunnel" bao gồm 1 cụm 3 khung trang trí bằng dây đèn LED được đặt trước vào đường hầm đi bộ, kết nối với khu vực trang trí hoa, tạo thành một mạch dẫn nối liền nhau. Và cuối cùng là ''Photo Corne'' được xây dựng thành 1 khung ảnh bắt mắt, tạo ra nhiều không gian cho khách tham quan chụp hình sẽ mang lại cho người dân những kỷ niệm đáng nhớ trong dịp du xuân.

Một số hình ảnh phối cảnh đường hoa Bạch Đằng năm 2015:






Một cụm tiểu cảnh mang chủ đề "Cầu Vồng khoe sắc" với trăm hoa khoe sắc, cùng cầu vồng thể hiện niềm tin về một năm mới nhiều thành công và hạnh phúc.


















Linh vật năm Ất Mùi với chủ đề ''Đại cảnh Linh vật'' hình tượng con dê với núi Ngũ Hành Sơn.

 
Theo
Quỳnh Trân / Trí Thức Trẻ

Ngắm nhìn Sài Gòn thân thương 20 năm qua những bức ảnh đầy cảm xúc

07:00:00 28/03/2015

Bộ ảnh "Chào Sài Gòn!" với 40 bức ảnh trắng đen được tác giả Nguyễn Thanh Tùng chụp từ 20 năm trở lại đây. Bộ ảnh là cái nhìn đầy tình cảm, yêu thương về một thành phố trẻ năng động, cởi mở và bao dung với tất cả mọi người.

Triển lãm với chủ đề "Chào Sài Gòn" của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng diễn ra tại Lâu đài TajmaSago, số 6 Phan Văn Chương, phường Tân Phú, Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP. HCM) bắt đầu từ 26/3 đến 29/3 đang thu hút khá nhiều người đến thưởng lãm.

Nhiếp ảnh gia Thanh Tùng có 15 năm kinh nghiệm về nhiếp ảnh chuyên nghiệp với hơn 10 năm làm phóng viên ảnh cho nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Anh hiện là CEO và đồng sáng lập trang web vnphoto.net, một trang web về nhiếp ảnh, bên cạnh công ty riêng về lĩnh vực hình ảnh.

"Chào Sài Gòn!" là chuỗi câu chuyện bằng hình ảnh được xây dựng xuyên suốt trong một dự án hình ảnh dài hơi của tác giả Thanh Tùng. Triển lãm ra đời và giới thiệu cùng công chúng vào dịp cả nước kỉ niệm 40 năm ngày giải phóng Sài Gòn như một lời cảm ơn với mảnh đất này, nơi đã nuôi dưỡng ước mơ và cho tác giả nhiều cơ hội để sống với những đam mê tuổi trẻ.

Triển lãm diễn ra tại Lâu đài TajmaSago, Quận 7, thu hút khá nhiều người đến thưởng lãm.

Bộ ảnh dẫn dắt người xem từ khung cảnh chợ, bến xe Sài Thành đông đúc nhộn nhịp những năm đầu thập niên 90, những công trình kiến trúc và cảnh sinh hoạt đời thường của người dân trải dài trong nhiều năm cùng với sự phát triển chung của đất nước. 40 bức ảnh, là chuỗi dài ghi nhận sự đổi thay của Sài Gòn qua từng ngày. Trong từng bức ảnh, dù là chủ đề nào, tác giả cũng bắt gặp những khoảnh khắc chân thật, tươi trẻ của cảnh vật và con người Sài Gòn.

Nói về tên của bộ ảnh này, nhiếp ảnh gia Thanh Tùng cho biết: ""Chào Sài Gòn!" không phải là tiếng chào xã giao của những người gặp nhau trong thoáng chốc. "Chào Sài Gòn!" là tiếng chào của một cư dân sống ở Sài Gòn đủ để hiểu và cảm nhận vùng đất này chân thật sâu lắng. Đó là tiếng chào thân quen với nhau như người thân, người bạn. Xem ảnh, người thưởng lãm sẽ nhìn thấy một tính cách Nam Bộ rõ ràng trong từng khoảnh khắc: chân thành, mộc mạc, không hình thức khoa trương mà chất chứa một nội lực mạnh mẽ, một cách sống tích cực. Tôi chọn thể loại ảnh trắng đen cũng với ý tưởng thể hiện chân thật nhưng sống động Sài Gòn như nó vốn có. Bộ ảnh này được tôi chọn lọc từ quá trình 20 năm cầm máy, tôi chọn in từng tấm trên chất liệu canvas, một loại vải dùng cho tranh sơn dầu nên giữ được sắc độ trung thực cho từng bức ảnh".
Một số tác phẩm tiêu biểu trong bộ ảnh "Chào Sài Gòn!" của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng:


Ảnh chụp năm 1995 bằng film 135mm trắng đen với hình ảnh anh tài xế ngồi đọc sách thư giãn sau giờ làm việc. Xe lam giờ còn rất ít trên đường phố Sài Gòn.


Ảnh chụp năm 1999 bằng film màu 135mm, cách đây 16 năm tại bến xe Chợ Lớn khi các chuyến xe đò chở khách và gia súc từ các tỉnh miền Tây lên Sài Gòn.


Ảnh chụp lúc 10h sáng ngày 8/10/2002. Ngôi chợ được xây dựng từ năm 1874, chuyên bán rau củ quả và hải sản đã được chính quyền dỡ bỏ từ năm 2003. Ngôi chợ này là kí ức không thể quên đối với người dân Sài Gòn.


Eden, Thương xá Tax là nơi gắn bó nhiều kỷ niệm với mọi tầng lớp người Sài Gòn. Với kiến trúc kiểu Pháp cổ kính trang trọng, khu vực này góp phần làm nên danh hiệu “Hòn Ngọc Viễn Đông” trong mắt người nước ngoài. Ảnh chụp ngày 27/3/2003.


Văn hóa giao thông, đèn tín hiệu đã có ở Sài Gòn từ rất lâu. Điều này cũng đồng thời hình thành ý thức tham gia giao thông tích cực của cư dân Sài Gòn trong nhiều thập kỉ qua.



Đường Đồng Khởi (trước đây là đường Catinat) sầm uất nhất của Sài Gòn xưa giờ đã thay đổi với nhiều công trình mới, đẹp, hiện đại. Ảnh chụp tháng 10/2004.


Xích lô là phương tiện vận chuyển thô sơ đặc trưng của Việt Nam. Khách du lịch các nước khi sang Việt Nam đều thích thú được một lần ngồi xích lô dạo chơi trên đường phố Sài Gòn. Ảnh được chụp trên đường Lê Lợi, vào tháng 4/2005.



Ảnh chụp kênh Nhiêu Lộc tại đoạn đầu trung tâm quận 1 ngày 21/4/2005 trong giai đoạn đầu của công trình cải tạo con kênh này. Hình ảnh cây xanh, các con tàu neo đậu thể hiện sự hồi sinh nhanh chóng của dòng kênh này.


Ảnh chụp cách đây 9 năm, ngày 5/9/2006 trong ngày lễ khai giảng ở trường phổ thông trung học cổ của TP. HCM, trường PTTH Lê Hồng Phong (xưa là Petrus Ký). Trường được thành lập năm 1927 và là một trong 3 trường trung học đầu tiên được thành lập tại Sài Gòn. Vẻ tươi vui, rạng rỡ của các em học sinh trong tà áo dài hứa hẹn một năm học nhiều thành quả. Các em cũng là đại diện cho một thế hệ trẻ tài giỏi, năng động, sáng tạo của thành phố.


Cặp diễn viên nổi tiếng thế giới Prad Pitt và Angelina Jolie đã bất ngờ có mặt tại TP. HCM sáng 23/11/2006. Đây là chuyến đi xúc tiến cho việc xin con nuôi Pax Thiên.


Ảnh chụp ngày 19/12/2007. Sài Gòn là nơi tập trung người dân từ khắp các vùng miền trên cả nước về sinh sống, làm việc. Chính vì thế mà vấn đề giao thông ở đô thị này vô cùng phức tạp. Hình ảnh kẹt xe, các loại phương tiên chen chúc luồn lách trên đường trở thành quen thuộc như nhịp sống vốn có của thành phố này. Người nước ngoài đến Sài Gòn cũng đã nhanh chóng thích nghi với các hình thức giao thông khi chọn mảnh đất này làm nơi làm việc.


Hình ảnh được chụp tại bùng binh công trường Dân Chủ sáng 7/4/2008. Là thành phố lớn và quan trọng của cả nước, Sài Gòn là nơi đông dân cư, với nhịp sống cực kì sôi động. Hình ảnh buổi sáng ở Sài Gòn với dòng người hối hả, tất bật vào cuộc mưu sinh đã trở nên quen thuộc. Khoảnh khắc ba cha con cùng nhau đi học, đi làm vừa quen thuộc, thân thương, vừa cho thấy một Sài Gòn năng động và hối hả.


Người Sài Gòn thường có thói quen chọn cho mình một chỗ ngồi để uống ly café và thư giãn, suy ngẫm về sự đổi thay của Sài Gòn. Ảnh chụp vào ngày 27/7/2009, tại góc nhìn của một trong những công trình kiến trúc có ý nghĩa lịch sử đó là khách sạn Caravelle.


Ảnh chụp ngày 21/3/2011 khi ban nhạc nổi tiếng thế giới Backstreet Boys ghé thăm chợ Bến Thành. Các thành viên thích thú với văn hóa chợ của người Việt Nam.


Sài Gòn được bao bọc bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt. Chính vì thế mà cuộc sống trên bến dưới thuyền đã trở nên quen thuộc. Đặc biệt trong những ngày cận tết, những hoạt động buôn bán tấp nập của cư dân làm cho những chiếc ghe này trở nên sống động, lung linh hơn. Ảnh chụp vào một buổi tối ngày 18/1/2012 tại khu vực bến Bình Đông, quận 8.


Cộng đồng người Hoa tại Sài Gòn chiếm số lượng đáng kể. Họ sống tập trung chủ yếu ở các quận 5,6,11 và kiếm sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau. Nghề làm kéo là một trong những nghề đặc trưng tại khu vực Chợ Lớn. Ảnh chụp ngày 5/2/2012 tại phố Triệu Quang Phục, quận 5.


Bùng binh Quách Thị Trang - Chợ Bến Thành là hình ảnh nhiều kỉ niệm của người dân Sài Gòn. Ảnh được chụp ngày 26/10/2014, trước khi tượng Trần Nguyên Hãn và tượng Quách Thị Trang được dời đi để phục vụ cho việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm.


Hầm Thủ Thiêm, bước khởi đầu cho sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng cho TP. HCM, nối hai bờ sông Sài Gòn, là cầu nối cho sự phát triển của một trung tâm hành chính mới của thành phố những năm tới. Ảnh chụp ngày 11/3/2015.

Những bức ảnh tuyệt đẹp về Hà Nội - Huế - Đà Nẵng - Sài Gòn vào năm 1979

07:00:00 15/04/2015

Mới đây, những hình ảnh về cuộc sống, con người, đường phố ở Việt Nam vào năm 1979 khi chia sẻ trên một tài khoản Flickr đã lập tức được rất nhiều người đăng tải lại trên facebook, diễn đàn. Những khung ảnh đầy cảm xúc đã gợi nhớ một phần tuổi thơ của nhiều người ở mọi miền đất nước.


Một góc phố Hà Nội vào năm 1979. Phía xa là Hồ Gươm. Nơi tấm băng - rôn đầu tiên là ngã ba Tràng Tiền - Nguyễn Xí. Phía ngay cạnh phải của hình là rạp Công Nhân và nhà sách Tràng Tiền (nay là Trung tâm Sách - Văn Hóa Phẩm Tràng Tiền - Số 44 Tràng Tiền)


Xe điện trên phố Đinh Tiên Hoàng năm 79.


Đường Hai Bà Trưng hướng từ Trung tâm nhìn về Cửa Nam. Tòa nhà bên phải là Tòa Án nhân dân tối cao.


Một lớp học ở Hà Nội xưa.


Cầu Long Biên, Hà Nội.


Ga xe điện Bờ Hồ (bên phải hình) nay đã phá đi để xây nhà hàng "Hàm Cá mập". Chỗ này nay là Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.


Đường Nguyễn Thái Học hướng từ Trung tâm chạy ra Cầu Giấy. Phía bên trái là khu vực Văn Miếu Quốc Tử Giám. Dãy nhà trắng là một cạnh của bệnh viện đa khoa Saint Paul (nhà xác bệnh viện nằm ở mặt này). Bệnh viện Saint Paul nằm trọn 4 mặt phố, cổng chính ở Chu Văn An (phía phải mà ta không nhìn thấy. Đối diện với cổng chính bệnh viện trên phố Chu Văn An là Cửa chính Tòa đại sứ Thái Lan (không nhìn thấy) nhưng sườn trái của Tòa nhà này bên phải chiếc ô tô).


Thừa Thiên Huế năm 1979.


Đà Nẵng 1979. Ảnh chụp đối diện Chợ Cồn, Phường Hải Châu 2. Hiện nay là đường Hùng Vương.


Sài Gòn năm 1979 nhìn từ Caravelle Hotel (Đường Đồng Khởi, Quận 1 ngày nay).


Chợ sách cũ đường Đặng Thị Nhu. Sau năm 1975, Đặng Thị Nhu là một con đường sách nổi tiếng mà dân mê sách, các nhà văn, nhà văn hóa Hà Nội, Sài Gòn không thể không biết. "Chỉ là một con đường nhỏ dài chừng 200m, nối liền hai đường Ký Con và Calmette là những sạp chứa đầy sách, đối diện nhau qua một lối đi bộ. Tác giả không rõ là ai, dường như ông là một vị khách nước ngoài làm trong ngành y tế và lưu trú tại KS Caravelle trong thời gian ở Sài Gòn. ", anh Hải viết những dòng chú thích cho bức ảnh trên trang Flickr của mình.


Một chiếc xe rước dâu trong đám cưới ở Sài Gòn.


Góc Trần Hưng Đạo - Đề Thám. Ngã tư kế tiếp phía sau xe hơi màu đỏ là ngã tư Đề Thám - Bùi Viện, còn có tên khác là "Ngã tư Quốc tế". Phía rất xa là dãy nhà kho mái ngói dọc đường Phạm Ngũ Lão của khu vực Ga xe lửa.


Khung cảnh phía trước chợ Bến Thành vào năm 1979.


Đường Tự Do (nay là đường Đồng Khởi, Sài Gòn).


Xe lam trên đường Trần Hưng Đạo - Huỳnh Quang Tiên, Sài Gòn. Xăng rất khan hiếm nên người ta phải pha thêm dầu hôi hay thứ gì vào khiến xe lam chạy phun khói như xe lửa, cảnh trông thật ngộ nghĩnh vui mắt.

Hà Nội: Cây lộc vừng vào mùa thay lá, vàng rực cả một góc Hồ Gươm

07:00:00 01/03/2015

Những ngày cuối tháng 2, cây lộc vừng bên Hồ Gươm lại bước vào mùa thay lá. Sắc màu vàng rực của cây lộc vừng thu hút mọi ánh nhìn của khách du lịch khi dạo quanh hồ.

Dù mới bước sang Xuân Ất mùi 2015, nhưng do trời ấm, cây lộc vừng cổ thụ bước vào mùa thay lá, màu lá vàng rực tạo nên một khung cảnh kỳ thú bên bờ Hồ Gươm. 

Những tán lá ngả một màu vàng theo quy luật của tự nhiên. 

Trong thời tiết nắng ấm, những tán lá úa của cây lộc vừng nhuộm vàng một khoảng trời. 

Khung cảnh đẹp lạ thường này một năm chỉ có một lần thôi nhưng nó lại chỉ tồn tại trong vài ngày bởi ngay sau màn vàng úa, lá rụng theo gió thì cây bắt đầu ra mầm xanh, xanh um tùm và trổ hoa. 

Vẻ đẹp của cây lộc vừng mùa rụng lá khiến bao du khách thích thú chụp hình lưu lại. 

Từ những nhiếp ảnh chuyên nghiệp cho đến những “cô mẫu” xinh xắn...

... Hay những em nhỏ…

Và đặc biệt là những bạn trẻ đều muốn lưu giữ khoảnh khắc hiếm hoi bên cây lộc vừng. 

Hồ Gươm nên thơ dưới sắc thu vàng, cùng màu đỏ rực rỡ của hoa lộc vừng càng đẹp đến mê hồn. 

Vào thời điểm này trong năm, không chỉ khách du lịch đến thủ đô thích chụp ảnh dưới cây, mà cả người Hà Nội cũng không mấy ai bỏ lỡ cơ hội.

Chùm ảnh: Người Hà Nội nhăn nhó ra đường giữa cái nắng 30 độ C

14:34:55 25/02/2015

Hôm nay (25/2, tức mùng 7 Tết Ất Mùi), nhiệt độ tại Hà Nội tăng đột biến tới ngưỡng 30 độ C. Giao thông ở Thủ đô có phần vắng vẻ do trời nắng nóng, nhiều người ra đường giữa lúc trưa nắng tỏ ra nhăn nhó, mệt mỏi.

Dù mới mùng 7 Tết, đang tiết trời mùa xuân nhưng nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội trưa ngày 25/2 khoảng trên 30 độ C. Người tham gia giao thông trên đường Láng phải tận dụng bóng mát khi dừng đợi đèn đỏ. 

Với nhiều người phải ra đường vào tầm trưa, cái nắng ngày hôm nay khá gay gắt không khác gì thời tiết mùa hè.

Nhiều người đã kịp mang theo áo chống nắng, chủ động mặc áo dài tay, đeo khẩu trang để che nắng.
 
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay vùng áp thấp nóng phía Tây ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc có cường độ ổn định khiến nền nhiệt đồng loạt tăng. 

Nữ sinh này vừa đi xe vừa che ô cho đỡ nắng.

Cái nắng khiến cho hầu hết những người tham gia giao thông phải nhăn nhó khó chịu. 

Nắng gắt khiến những người tham gia giao thông có cảm giác khá mệt mỏi. Dự báo, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài tới qua ngày 28/2. 

Nắng nóng, nhiều người đi xe ôm và bán hàng rong cũng "trú ẩn" trong gầm cầu vượt lúc trưa. 

Những chiếc xe máy được phủ bạt che nắng....

No comments:

Post a Comment

quangnm