Monday, January 19, 2015

Sản phẩm công nghệ xuất sắc năm 2014



  • Sản phẩm công nghệ xuất sắc năm 2014

    BBT

    (PCWorldVN) Kết thúc năm 2014, PC World Vietnam chọn ra những sản phẩm công nghệ nổi bật nhất trong năm. Tất cả những sản phẩm này được lựa chọn từ nhiều ứng cử viên sáng giá trong chủng loại của mình.
    Điện thoại thông minh
    iPhone 6
    Bên cạnh phong cách thiết kế mới kết hợp với nhiều công nghệ ưu việt trên cấu hình phần cứng mạnh mẽ và nền tảng iOS 8 mới, iPhone 6 còn gây ấn tượng với màn hình kích thước lớn.
    iPhone 6 gây ấn tượng với màn hình kích thước lớn

    Khác với các dòng iPhone trước với thiết kế góc cạnh vuông vức, iPhone 6 được Apple thay đổi hoàn toàn với phong cách thiết kế nguyên khối nhôm, bo cong các cạnh. Điều đặc biệt là viền màn hình của máy khá nhỏ, điều này khiến cho máy trông không quá lớn so với kích thước màn hình thực tế.
    Bên cạnh việc tích hợp kết nối NFC để sử dụng với dịch vụ thanh toán di động Apple Pay và Touch ID cải tiến, iPhone 6 đã được Apple tăng kích thước màn hình lên Retina HD 4,7 inch với độ phân giải 1.334×750 pixel, mật độ điểm ảnh đạt 326 ppi. Cấu tạo của màn hình mới cũng khác biệt so với các dòng trước với 4 lớp: trên cùng là kính chịu lực, tiếp theo là lớp phân cực, kế theo là màn hình IPS Display và cuối cùng là đèn nền giúp hình ảnh hiển thị trung thực hơn.
    Nâng cấp tiếp theo ở iPhone iPhone 6 là vi xử lý với chip A8 – đây là dòng chip 64-bit thế hệ thứ 2 với nhiều ưu việt so với thế hệ 64-bit đầu tiên. Theo Apple, vi xử lý này mạnh hơn gấp 50 lần so với thế hệ iPhone đầu tiên, hiệu năng xử lý đồ hoạ cũng tốt hơn gấp 84 lần. Chip A8 sử dụng quy trình 20 nm tiên tiến, giúp kích thước của nó rất nhỏ trong khi bên trong chứa hai tỷ bóng bán dẫn. So với chip A7 thì hiệu suất của nó tốt hơn đến 50%.
    Về chức năng chụp ảnh, Apple đã nâng cấp camera iPhone 6 lên iSight 8 megapixel Bên cạnh đó, Apple cũng tập trung cải tiến cấu trúc của máy ảnh với cảm biến mới có khẩu độ lớn hơn f/2.2, có thể thu nhận ánh sáng tốt hơn 81% so với người tiền nhiệm iPhone 5s. Nhờ đó, ảnh chụp ở điều kiện thiếu sáng rõ nét hơn. Camera FaceTime mặt trước có khả năng chụp ảnh có dải tương phản rộng HDR với chế độ “selfie” tối ưu và chức năng lấy nét thông minh.

    Điện thoại thông minh
    Samsung Galaxy Note 4

    Hầu như không có đối thủ với chức năng ghi chú, Samsung Galaxy Note 4 được PC World Vietnam đánh giá là smartphone Android tốt nhất năm 2014 nhờ màn hình Quad HD, cấu hình mạnh, hệ sinh thái phong phú và thiết kế mới.
    Samsung Galaxy Note 4 có màn hình Quad HD, cấu hình mạnh, hệ sinh thái phong phú và thiết kế mới.
    Khác với các dòng Note trước đó, Galaxy Note 4 đã được Samsung thiết kế với khung sườn kim loại và mặt lưng vân da đẹp mắt hơn. Máy có màn hình Super AMOLED 5,7 inch, hỗ trợ độ phân giải Quad HD (1.440 x 2.560 pixel) với mật độ điểm ảnh đạt 518 ppi (cao hơn so với mức ~401 ppi của iPhone 6 Plus).Về cấu hình, Note 4 được trang bị vi xử lý 8 nhân (4 nhân 1,9 GHz + 4 nhân 1,3 GHz), 3 GB RAM và bộ nhớ trong 32 GB hỗ trợ thêm thẻ nhớ ngoài microSD tối đa 128 GB.
    Galaxy Note 4 có camera chính 16 megapixel, hỗ trợ công nghệ ổn định hình ảnh quang học giúp chụp thiếu sáng tốt hơn. Máy cũng được tích hợp đèn LED flash và nhiều chức năng chụp ảnh chuyên dụng. Camera chính cũng có thể quay phim có độ phân giải tối đa 2160p@30fps, 1080p@60fps. Camera phụ của máy có độ phân giải 3,7 megapixel với ống kính f1.9 giúp chụp ảnh selfie với góc rộng đến 120 độ.
    Samsung cũng cải tiến chức năng cho chức năng đặc trưng nhất của dòng Note 4 là cây bút S Pen. Theo Samsung, bút S Pen có độ nhạy gấp 2 lần so với thế hệ trước, khả năng nhận diện lực nhấn tốt hơn, giúp viết hoặc vẽ trên màn hình cảm ứng tự nhiên hơn.
    Galaxy Note 4 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.4.4 (KitKat) với giao diện TouchWiz đặc trưng của Samsung với nhiều ứng dụng được thiết kế cho chức năng ghi chú. Đặc biệt, Note 4 cũng cải tiến chức năng đa nhiệm với 4 tuỳ chọn cách mở ứng dụng như toàn màn hình, một phần màn hình, cửa sổ nhỏ dạng Popup hoặc thu nhỏ dạng biểu tượng. Chức năng sạc nhanh (Fast Charging) giúp sạc 50% pin sau 30 phút và chế độ siêu tiết kiệm năng lượng (Ultra Power Saving Mode) cũng được trang bị cho dòng thiết bị ghi chú mới này.   
    Điện thoại thông minh
    Sony Xperia Z3

    Thiết kế mỏng đẹp ấn tượng, hỗ trợ khả năng chống nước và tích hợp nhiều công nghệ liên quan đến camera, màn hình và âm thanh đã giúp cho Xperia Z3 trở thành một trong những smartphone ấn tượng trong năm 2014.
    Sony Xperia Z3 hỗ trợ khả năng chống nước và tích hợp nhiều công nghệ liên quan đến camera, màn hình và âm thanh
    So với phiên bản Xperia cao cấp trước đó, Sony Xperia Z3 có thiết kế mỏng và nhẹ hơn với 153 g và bề dày 7,3 mm (Xperia Z2 có cân nặng 163g và dày 8.2 mm). Về khả năng hiển thị, Xperia Z3 được trang bị màn hình 5,2 inch, công nghệ màn hình IPS hỗ trợ độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh đạt khoảng 424 ppi. Giống như Z1 và Z2, Xperia Z3 cũng được tích hợp công nghệ màn hình Triluminos và công nghệ hiển thị X-Reality Engine.
    Về cấu hình, Xperia Z3 được trang bị chip SoC Snapdragon 801 với CPU Krait 400 4 nhân tốc độ 2,5 GHz (cao hơn mức 2,3 GHz của Xperia Z2), GPU Adreno 330 và bộ nhớ RAM 3 GB. Sản phẩm được bán ra với hai tuỳ chọn bộ nhớ trong 16 GB và 32 GB. Người dùng có thể bổ sung thêm dung lượng lưu trữ với thẻ nhớ microSD tối đa 128 GB.
    Hai điểm nhấn quan trọng của Xperia Z3 là máy có khả năng năng chống nước và bụi bẩn đạt tuẩn chuẩn IP68 cùng chức năng chụp ảnh mạnh mẽ. Máy được trang bị camera 20,7 megapixel với cảm biến Exmor RS dành cho di động kích thước 1/2.3 inch, ống kính “G Lens” 25mm thế hệ mới. Người dùng có thể chụp ảnh với nhiều chế độ nguyên nghiệp tích hợp và quay phim 2160p@30fps. Ngoài ra, máy có camera phụ ở mặt trước 2.2 megapixel hỗ trợ quay phim Full HD 1080p@30fps.
    Bên cạnh đó, Xperia Z3 còn được tích hợp công nghệ âm thanh chất lượng cao Hi-Res Audio, công nghệ chống ồn kỹ thuật số và khả năng tái tạo âm thanh DSEE HX cho chất lượng tốt hơn Z2 và Z1.   
    Máy tính bảng
    iPad Air 2

    Thiết kế mỏng hơn và được bổ sung cảm biến vân tay Touch ID, iPad Air 2 còn có được hiệu năng sử dụng cao nhờ chip xử lý Apple A8X mới.
    iPad Air có thiết kế mỏng, cảm biến vân tay Touch ID và chip xử lý Apple A8X
    Không khác nhiều so với iPad Air đời đầu về ngoại hình nhưng iPad Air 2 được Apple thiết kế mỏng nhẹ hơn với độ dày 6,1 mm và nặng 437 g (bản Wi-Fi) và 444 g (bản 3G/LTE). Đường nét các góc cạnh cũng bo tròn giúp cầm nắm thoải mái hơn.
    iPad Air 2 được xem cải tiến lớn về hiệu năng đồ họa nhờ vi xử lý Apple A8X. Theo Apple, dòng chip này thuộc kiến trúc 64-bit thế hệ thứ hai chứa đến 3 tỷ transistor và được thiết kế dành riêng cho máy tính bảng.
    So với chip A8 tích hợp trên iPhone 6 và 6 Plus thì nhanh hơn 40% về hiệu năng xử lý của CPU và mạnh gấp 2,5 lần về hiệu năng đồ hoạ. Với hiệu năng như vậy, iPad Air sẽ phù hợp với những người yêu thích chơi game nặng trên máy tính bảng. Dòng máy tính bảng mới này cũng được tích hợp chip xử lý chuyển động M8 tương tự như trên iPhone mới. Chức năng của chip này là giám sát các chuyển động, cân bằng các cảm biến và vận hành như một áp kế (barometer).
    Apple cũng nâng cấp camera của iPad Air 2 lên iSight 8 megapixel, cao hơn so với mức 5 megapixel của iPad Air đời đầu, giúp chụp ảnh có độ phân giải tối đa 3264x2448 pixel và quay phim Full HD. Camera này cũng hỗ trợ đầy đủ các chức năng chụp ảnh quay phim hữu ích như trên iPhone 6 và 6 Plus như chế độ chụp liên tục, HDR, quay phim timelapse, quay phim chậm (Slo-Mo)… Camera FaceTime mặt trước giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm nhưng hỗ trợ thêm chức năng chụp ảnh selfie liên tục và cải thiện khả năng nhận diện khuôn mặt.   
    Máy tính bảng
    Samsung Galaxy Tab S


    Galaxy Tab S được Samsung chú trọng đến khả năng hiển thị với màn hình 2K, cấu hình cao trên nền Android tùy biến đặc trưng và thiết kế mỏng nhẹ.
    Galaxy Tab S được thiết kế với vẻ ngoài khá mỏng nhẹ với độ dày 6,6 mm với mặt lưng giả da họa tiết chấm bi và khung viền mạ kim loại tương tự như smartphone Galaxy S5.
    Dòng máy tính bảng này được Samsung trang bị màn hình Super AMOLED với độ phân giải  2K (2.560 x 1.600 pixel) tỷ lệ 16:10 cùng công nghệ Adaptive Display tự động điều chỉnh độ sáng và tối ưu chất lượng hình ảnh hiển thị tùy theo điều kiện môi trường xung quanh.
    Tab S được trang bị chip SoC Exynos 5420 với CPU 8 nhân (4 nhân Cortex-A15 1,9 GHz + 8 nhân Cortex-A7 1,3 GHz), CPU Mali-T628MP6, bộ nhớ RAM 3 GB và pin tích hợp Li-Ion không thể tháo rời có dung lượng 7.900 mAh. Sản phẩm được cài sẵn hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat với giao diện tùy biến TouchWiz đặc trưng của Samsung.
    Về tính năng chụp ảnh, Samsung Galaxy Tab S được trang bị camera chính 8 megapixel có khả năng chụp ảnh có độ phân giải tối đa 3.264x2.448 pixel, và camera phụ ở mặt trước 2.1 megapixel.
    Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được hãng trang bị sẵn các tiện ích tối ưu cho nhu cầu giải trí đa phương tiện và chức năng bảo mật bằng dấu vân tay. Cảm biến vân tay trên Tab S có khả năng hỗ trợ 8 người dùng và mỗi người dùng có thể sử dụng 3 mẫu vân tay. Ngoài ra, Samsung cũng trang bị cho người dùng tiện ích SideSync 3.0 giúp đồng bộ nội dung trên Tab S với các thiết bị ngoại vi được hỗ trợ khác.
     
    Laptop
    Lenovo Yoga 3 Pro
    Một nâng cấp quan trọng của sản phẩm là màn hình cảm ứng 13,3 inch với độ phân giải chuẩn WQXGA+ cùng hệ thống bản lề cho phép tùy biến sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

    Thiết kế mẫu ultrabook mới của Lenovo có nét tương đồng với Yoga 2 Pro với lớp vỏ máy phủ nhựa mềm bên ngoài và cấu trúc sợi carbon bên dưới, kết cấu khung máy bằng hợp kim magiê nên tổng thể sản phẩm chỉ nặng 1,19 kg và mỏng 12,8 mm.
    Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là hệ thống bản lề được ghép lại từ khoảng 800 mảnh thép và hợp kim nhôm, giúp màn hình có thể xoay đến 360 độ cho phép tùy biến sử dụng theo nhiều cách khác nhau tùy người dùng. Màn hình cảm ứng công nghệ IPS 13,3 inch với độ phân giải chuẩn WQXGA+ (3.200x1.800 pixel), cao gấp đôi so với chuẩn Full HD (1.920x1.080 pixel) và cũng là đối thủ đáng gờm của MacBook Pro Retina về độ phân giải và mật độ điểm ảnh màn hình.
    Bên cạnh đó, nền tảng hệ điều hành Windows 8.1 với giao diện Modern UI kết hợp cùng màn hình cảm ứng, mang đến những trải nghiệm thú vị khi sử dụng. Người dùng dễ dàng làm việc cộng tác, chia sẻ thông tin hiển thị trên màn hình hoặc sử dụng như một máy tính bảng (tablet).
    Một số nhận định cho rằng laptop lai vẫn còn kém hơn so với tablet về trọng lượng, độ mỏng gọn và thời gian dùng pin. Nếu xét theo kích cỡ màn hình, cổng giao tiếp, hiệu năng tổng thể và cả sự tiện dụng trong quá trình sử dụng thì laptop lai cũng không thể sánh bằng laptop tiêu chuẩn. Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì về cơ bản, laptop lai vẫn là máy tính xách tay được thiết kế lại cho mỏng nhẹ và gọn hơn.
    Yoga 3 Pro trang bị chip Core M-5Y70 có mức tiêu thụ điện năng chỉ 4,5W, đồ họa tích hợp HD Graphics 5300, 8GB RAM DDR3L bus 1.600MHz cùng SSD dung lượng 256GB không chỉ tăng tính di động mà còn có thể lưu trữ một lượng lớn dữ liệu cá nhân cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

    Laptop
    MacBook Air 2014
    Macbook Air 13 inch phiên bản 2014 không có nhiều thay đổi về kiểu dáng nhưng được nâng cấp cấu hình phần cứng nhằm mang lại hiệu năng cao hơn, mở rộng thời lượng dùng pin và mức giá hấp dẫn so với phiên bản năm 2013.
    Macbook Air 2014 vẫn sử dụng thiết kế dạng khối (unibody) với chất liệu hợp kim nhôm mang lại sự chắc chắn và quyến rũ. Bên cạnh đó, thiết kế này cũng giúp giảm thiểu việc sử dụng ốc vít nhằm hoàn thiện vẻ đẹp của sản phẩm.
    Giống với tên gọi, Macbook Air hướng đến người dùng di động nên chỉ nặng khoảng 1,35 kg (không kể phụ kiện đi kèm) và rất mỏng; 3 mm ở chỗ mỏng nhất và 17 mm ở chỗ dày nhất, mang lại cảm giác thoải mái khi làm việc di động.
    Phần cứng Macbook Air 2014 dựa trên nền tảng Haswell với chip Core i5 hoặc Core i7, đồ họa tích hợp HD Graphics 5000 (GT3), dung lượng RAM đến 8 GB và SSD dung lượng 128 hoặc 256 GB tùy chọn. Xét tổng thể thì cấu hình trên đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu làm việc, chỉnh sửa hình ảnh hoặc chơi game giải trí di động. Thông qua việc bổ sung các đơn vị thực thi lệnh (execution unit - EU), năng lực xử lý của đồ họa tích hợp HD Graphics 5000 được cho là mạnh hơn gấp đôi so với HD Graphics 4000 của Ivy Bridge dòng chip điện áp tiêu chuẩn và mạnh hơn khoảng 30% đối với các CPU dòng U và ULT (Ultra Light and Thin).
    Bên cạnh đó, một trong những thay đổi lớn của chip Haswell là tích hợp các đơn vị quản lý điện năng (PCU) và bổ sung một số trạng thái tiết kiệm năng lượng mới S0ix nhằm kiểm soát tốt hơn việc tiêu thụ điện năng của các thành phần nhàn rỗi đồng thời vẫn đảm bảo tính sẵn sàng. Vì vậy Macbook Air 2014 có thời lượng dùng pin cao hơn đáng kể so với những mẫu Macbook Pro cùng dòng. Người dùng có thể yên tâm làm việc, lướt web hay kết nối mạng xã hội cũng như giải trí trọn ngày dài vì mẫu sản phẩm của Apple có thể trình chiếu phim ảnh khoảng 12 giờ liên tục chỉ với một lần sạc pin.

    Máy ảnh số
    Nikon D750

    Nikon D750 là thế hệ máy ảnh full-frame mới nhất của Nikon, cung cấp giải pháp hình ảnh toàn diện với mức giá rất hợp lý dành cho những người mới bắt đầu giấc mơ chuyên nghiệp.
    Nikon D750 nằm giữa  sản phẩm full-frame giá rẻ D610 và dòng cao cấp D810. Sản phẩm này có độ phân giải 24,3MP giống như D610 nhưng lại thừa hưởng nhiều tính năng mới trên D810.
    D750 cũng được trang bị thêm một vài tính năng độc đáo của riêng mình như màn hình sau lật xoay và hệ thống lấy nét tự động (AF) Multi-CAM 3500 II mới được phát triển. Hệ thống AF- 51 điểm trên D750 nhỏ hơn so với trên D810 và các dòng máy cao cấp khác như D4/D4s, đồng nghĩa với khả năng lấy nét cũng kém hơn.
    Máy sử dụng bộ xử lý hình ảnh EXPEED4 mới nhất cho độ chính xác tự động cân bằng trắng cao hơn và mạnh mẽ trong việc xử lý hình ảnh ngay trên máy. D750 cũng có chế độ Crop1.5x DX cũng như chế độ Crop1.2x cho phép người dùng có thể tiếp cận được nhiều dòng ống kính DX khác và đáp ứng được nhu cầu chụp ảnh thể thao hoặc ảnh dã ngoại. Tốc độ chụp đạt 6,5 fps vượt qua cả D810, dải nhạy sáng từ ISO 100 đến ISO 12.800.
    Hệ thống đo sáng 3D Color Matrix Metering thế hệ II sử dụng cảm biến RGB có 91.000 điểm ảnh hỗ trợ lấy nét và đo sáng chính xác đối tượng. Cùng với đó là một kính ngắm quang có tầm phủ khuôn hình 100% cho phép tầm nhìn trở nên thoải mái hơn trước khi bấm nút.
     

    Máy ảnh số
    Canon EOS 7D Mark II

    Dòng sản phẩm EOS 7D là một trong những thiết bị có chu kỳ khá dài so với các sản phẩm khác của Canon. Sau 5 năm với phiên bản đầu tiên thì Canon EOS 7D Mark II có thể thỏa mãn giới nhiếp ảnh gia với nhiều tính năng vượt trội.
    Canon EOS 7D Mark II với loạt tính năng phù hợp cho việc chụp ảnh thể thao với hai bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6 giúp tốc độ chụp đạt 10fps, một cảm biến crop-frame và hệ thống lấy nét tự động tiên tiến. EOS 7D Mark II được tích hợp tính năng tự động lấy nét iTR (công nghệ theo dõi thông minh và tự động nhận dạng lấy nét), kết hợp cùng với chức năng EOS iSA (phân tích đối tượng) giúp nhận diện gương mặt và màu sắc của đối tượng chụp.
    7D Mark II được trang bị độ phân giải lớn hơn người tiềm nhiệm và số điểm ảnh 20,2 MP này tương đương với EOS 70D. Kính ngắm với 100% độ phủ khung hình cho phép người dùng có thể dễ dàng kiểm soát các thông tin thiết lập trước khi bấm máy. Đời máy tiền nhiệm của 7D Mark II cũng nổi tiếng với hệ thống quay video chất lượng cao và thế hệ mới này cũng được trang bị công nghệ tiên tiến mới như  quay phim chuẩn Full HD với tốc độ 60, 50, 30 và 25 khung hình mỗi giây.
    Công nghệ Pixel CMOS lấy nét tự động kép cho khả năng lấy nét chính xác cao và giảm tiếng ồn tại chế độ chụp Live-View và quay phim HD. Người dùng còn có thể chỉnh sửa tốc độ và độ nhạy khi chuyển vùng lấy nét.

    7 xu hướng công nghệ thay đổi thế giới

    Thạch An

    Những cuộc cách mạng công nghệ gần đây đã tạo ra sự thay đổi từ trung tâm dữ liệu sang điện toán đám mây, từ máy tính để bàn tới các thiết bị di động. Thông qua sự phát triển này, ngành công nghệ đã định hình lại cách con người đang sống và làm việc. Sự thay đổi này cũng mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường số.
    Nền tảng thương mại điện tử
    Thương mại điện tử góp phần vào việc thay đổi thoi quen sử dụng của người dùng.
    Sự phát triển của thương mại điện tử cho thấy một trong những thế hệ kinh doanh kỹ thuật số đầu tiên thực sự đã tạo được vị thế và dấu ấn riêng của mình. Thương mại điện tử đã cách mạng hóa cách thức kinh doanh khiến mọi thứ đối với người tiêu dùng trở nên tiện dụng, hiệu quả và phổ biến hơn bao giờ hết. Thay vì tới tận nơi để giao dịch thì hiện tại mọi thứ dễ dàng hơn với các hoạt động trực tuyến. Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới và là một phần không thể thiếu của thị trường bán lẻ. Thương mại kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ đạt được mức tăng trưởng hàng năm vào khoảng 17% trong 3 năm tới. 
    Ứng dụng công nghệ trong việc chăm sóc sức khỏe:
    Các bác sĩ đã có thể sử dụng công nghệ để phát hiện bệnh khác nhau từ ung thư đến các bệnh truyền nhiễm. Tập đoàn tài chính Goldman Sachs chỉ ra một trong những ứng dụng nổi bật tại Massachusetts là sử dụng "công nghệ Nhũ ảnh 3-D" cho phép các bác sĩ phát hiện ung thư vú với độ chi tiêu rất cao mà trước đây họ sẽ không có được khả năng phát hiện.
    Công nghệ ứng dụng trong y tế mang lại nhiều hi vọng cho bệnh nhân,
    Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì cũng có các xu hướng ứng công nghệ đang phát triển, được đánh giá là niềm hi vọng mới của ngành y tế:
    • Công nghệ 3D với loạt sản phẩm đang được triển khai như răng, chân tay giả... và trong tương lai là các bộ phận nội tạng.
    • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sĩ tăng độ chuẩn đoán chính xác , giúp nhân viên quản lý tiếp cận gần với bệnh nhân hơn và trong tương lai các siêu máy tính có khả năng đánh giá và phân tích dữ liệu tất cả các triệu chứng hiện tại của người bệnh từ dữ liệu sinh trắc học đến dữ liệu môi trường xung quanh, dữ liệu cá nhân (chế độ ăn uống và mức độ hoạt động) và toàn bộ gen người.
    • Giao tiếp giữa bộ não và máy tính: hoạt động đáng chú ý trong việc hỗ trợ bệnh nhân bại liệt và mất kiểm soát như bệnh Alzheimer.
    Điện toán đám mây
    Điện toán đám mây mạng lại sự đột phát trong các doanh nghiệp.
    Việc chuyển sang điện toán đám mây là một quyết định quan trọng trong việc xử lý dữ liệu lớn, thậm chí nền tảng công nghệ này còn dẫn đến nhiều mô hình kinh doanh mới. Điện toán đám mây đang tạo ra một sự thay đổi cơ bản trong kiến trúc máy tính, phát triển phần mềm và các công cụ và cả trong cách chúng ta lưu trữ, phân phối và sử dụng thông tin. Theo một nghiên cứu khảo sát gần đây của VMware cho thấy có tới 83% doanh nghiệp Việt Nam coi đám mây là ưu tiên hàng đầu, và 67% doanh nghiệp nói rằng điện toán đám mây có ảnh hưởng lớn tới hoạt động chuyển đổi kinh doanh.
    Tốc độ tăng trưởng công ty công nghệ
    Các công ty công nghệ có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay.
    Công ty công nghệ đã trở thành các doanh nghiệp lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay và các định hướng của họ có ảnh hưởng đến nhiều mặt trên thế giới. Trong tháng 11/213, trong ngày phát hành cổ phiếu thì hãng công nghệ Twitter đã được định giá 24,4 tỷ USD, giá mỗi cổ phiếu có thời điểm lên đến 50 USD.
    Lưu hành tiền tệ của điện thoại di động

    Tiền tệ trên di động là cuộc cách mạng thanh toán trực tuyến,
    Điện thoại thông minh, máy tính bảng có doanh số bán ra đã vượt gấp 2 lần so với máy tính để bàn và máy tính xách tay. Và các doanh nghiệp nhận thức rõ xu hướng di động cá nhân trong tương lai và việc phát triển khả năng thanh toán di động, nội dung di động, dịch vụ dựa trên địa điểm. Hoặc sự bùng nổ dữ liệu được tạo ra bởi việc sử dụng các thiết bị di động mang lại nhiều giá trị kinh tế từ đó việc lưu hành đơn vị tiền tệ trên thiết bị di động đã được đặt ra. Đây là cơ hội mới của doanh nghiệp khi muốn biến các thiết bị di động thành thiết bị đầu cuối cho thanh toán, giao dịch.
    Phổ biến rộng rãi của công nghệ
    Sự phát triển của công nghệ đi kèm với sự phổ biến.
    Đối với các doanh nghiệp thì sự phát triển của công nghệ hiện nay phải bao gồm cả sự phổ biến rộng rãi. Hơn 4 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động và trong 5-10 năm tới gần như tất cả trong số họ sẽ được trang bị một số hình thức của công nghệ điện toán.
     
    Làn sóng công nghệ đột phá
    Máy in 3D- công nghệ thay đổi ngành sản xuất.
    Công nghệ in 3-D, giải pháp dữ liệu lớn-Big Data (dữ liệu được thu thập từ các thiết bị khác nhau), và phần mềm mạng được xác định (SDN) là những làn sóng tiếp theo trong việc đột phá của công nghệ. Công nghệ in 3-D sẽ có sự định hướng tùy biến cao hơn trong ngành hàng sản xuất, giảm kinh phí cho các thiết kế phức tạp, các bộ phận của sản phẩm sẽ có chi phí thấp hơn. Trong khi hệ thống dữ liệu đã có thể di chuyển lên đám mây thì hệ thống mạng vẫn bị mắc kẹt trong một mô hình phần cứng và phần mềm, người dùng vẫn đang phải cấu hình thiết bị bằng tay và sử dụng chằng chịt dây cáp. SDN sẽ giải phóng hệ thống mạng khỏi các phần cứng đắt tiền và giúp các quản trị viên dễ dàng hơn trong việc thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

    5 xu hướng công nghệ chủ đạo tại CES 2015

    Huy Thắng

    (PCWorldVN) Triển lãm CES 2015 diễn ra tại Mỹ từ 6-9/1 sẽ là nơi trình diễn của những xu hướng công nghệ phổ biến trong tương lai, từ ngành điện tử tiêu dùng cho đến nhà thông minh, công nghệ cho ôtô.
    Độ phân giải 4K
    Mặc dù đã ra đời từ nhiều năm nay nhưng công nghệ màn hình 4K được đánh giá vẫn tiếp tục sẽ là xu hướng nổi bật tại CES 2015.
    Giá trung bình của một TV 4K hiện vào khoảng 2.500 USD, theo hãng nghiên cứu GfK, và dự kiến sẽ có khoảng 100.000 TV độ nét siêu cao này được bán ra tính cho đến cuối năm 2014. Với số lượng ước đoán sẽ tăng gấp đôi trong năm 2015, phần lớn là nhờ vào phân khúc kích cỡ 50 inch trở lên, thị trường TV 4K dự kiến sẽ tăng tưởng với tỷ lệ cao hơn.
    Công nghệ TV màn hình 4K được đánh giá sẽ là một xu hướng nổi bật tại CES năm nay.
    Bên cạnh đó, mảng nội dung được cho là cũng sẽ ngày càng phong phú hơn để cung cấp cho người dùng TV 4K. Những nhà cung cấp dịch vụ truyền phát nội dung trực tuyến (streaming) hàng đầu đã bắt đầu cung cấp một số nội dung 4K, nhưng nhìn chung thì người dùng vẫn mong muốn nhiều hơn.Công nghệ xe hơi
    Công nghệ thông minh cũng được cho là một trong những mối quan tâm của các hãng sản xuất ôtô trong năm sau. Hãng BMW đã trình làng mẫu xe đầu tiên tích hợp khả năng truyền nhạc từ các dịch vụ Rara Music, Napster và Spotify. Trong khi đó, Apple cũng đã trình làng công nghệ CarPlay hồi tháng 3 năm nay nhằm tích hợp các ứng dụng trên iPhone với các hệ thống kỹ thuật số của ô tô, cho phép kiểm soát các hệ thống này và thiết bị của bạn một cách dễ dàng hơn.
    Hệ thống Ford Sync để kết nối với dịch vụ Spotify nhằm mang lại chất lượng âm thanh hay hơn trên ôtô.
    Các hãng xe cũng đang nghiên cứu phát triển để đưa vào áp dụng các thiết bị mang lại chất lượng âm thanh hay hơn khi nghe nhạc trên ôtô, chẳng hạn như hệ thống Ford Sync của hãng Ford để kết nối với dịch vụ Spotify.TV thế hệ mới
    Bên cạnh 4K, các công nghệ màn hình như OLED hay màn hình cong cũng là những xu hướng trong ngành TV của năm 2015. Triển lãm CES 2015, giới công nghệ hy vọng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của những mẫu màn hình công nghệ điểm ảnh lượng tử Quantum Dot đầu tiên.
    Công nghệ màn hình 8K được xem là thế hệ kế tiếp của ngành công nghiệp TV.
    Bên cạnh đó, công nghệ màn hình độ phân giải 8K cũng được xem là thế hệ kế tiếp sau khi LG trình làng mẫu sản phẩm TV 8K đầu tiên tại Triển lãm IFA hồi tháng 9/2014.Nhà thông minh
    “Thông minh” có lẽ là một từ được nhiều người sử dụng nhất cho đến nay trong thế giới điện tử tiêu dùng và là một mục tiêu cho những hãng thiết kế sản phẩm gia dụng. Apple đã góp mặt trong lĩnh vực này với ý tưởng “HomeKit” trong phiên bản hệ điều hành iOS, nhằm nỗ lực biến chiếc điện thoại iPhone thành một điều khiển từ xa cho các căn nhà tương lai.
    Hệ thống âm thanh có thể sử dụng trong nhiều phòng cho ngôi nhà thông minh.
    Bên cạnh đó, các hãng công nghệ cũng chú trọng phát triển dòng sản phẩm hệ thống âm thanh có thể sử dụng trong nhiều phòng cho ngôi nhà thông minh. Trong năm 2015, chúng ta cũng hy vọng sẽ chứng kiến sự ra đời ngày càng nhiều những sản phẩm và ứng dụng trong thị trường nhà thông minh.Nội dung chất lượng cao
    Truyền phát nội dung trực tuyến đã thay thế cho xu hướng tải về và được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2015, đặc biệt là ngày càng được nâng cao về chất lượng hình ảnh và âm thanh. Các dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến như Spotify hiện cung cấp những tập tin âm thanh chất lượng lossless cho khách hàng của họ.
    Spotify đã cung cấp những tập tin âm thanh chất lượng lossless.
    Bên cạnh đó, hãng âm thanh Meridian Audio hồi đầu tháng 12 vừa qua đã trình làng công nghệ Master Quality Authenticated (MQA) độc quyền, vốn là một phương pháp ghi âm kỹ thuật số hoàn toàn mới để lưu lại các tập tin nhạc chất lượng cao nhưng có mức dung lượng nhỏ, phù hợp để người dùng có thể tải về nhanh chóng.

    5 xu hướng công nghệ máy tính trong năm 2015

    Huy Thắng

    (PCWorldVN) Những xu hướng dự báo sau đây của trang TechRadar cho năm 2015 hứa hẹn sẽ mang đến một trong những giai đoạn phát triển sôi động nhất của ngành công nghệ máy tính trên toàn thế giới.
    2014 được đánh giá là một giai đoạn phát triển chứ không phải là năm cách mạng vượt trội của ngành công nghệ máy tính, đặt nền móng cho những gì sẽ xuất hiện trong vòng 12 tháng sắp tới của năm 2015.
    Đó có thể là những mẫu máy tính xách tay phổ thông giá hợp lý, Chromebook hướng đến người dùng đám mây cho đến những phiên bản hệ điều hành mới, giải pháp bảo mật sinh trắc học cùng với xu hướng công nghệ màn hình 4K, và tất cả được dự đoán sẽ thay đổi toàn cảnh ngành công nghệ máy tính trong năm 2015.
    Laptop mỏng hơn, nhẹ hơn, trang bị CPU Intel Broadwell
    Ưu điểm tiêu thụ ít điện năng của thế hệ bộ xử lý Intel Haswell được dòng bộ xử lý Core M thế hệ thứ 5 (tên mã Broadwell-Y) thừa hưởng. Cụ thể, chip Core M cho phép các hãng sản xuất máy tính cung cấp những mẫu laptop không dùng quạt tản nhiệt, do đó sẽ có thiết kế siêu mỏng nhẹ.
    Mẫu laptop Samsung Ativ Book 9 nhỏ gọn, sử dụng bộ xử lý Intel Haswell.
    Một trong những sản phẩm laptop đầu tiên sở hữu bộ xử lý Intel Haswell là mẫu ultrabook Samsung Ativ Book 9 màn hình 12,2 inch vừa được giới thiệu tại CES 2015. Bên cạnh độ mỏng chỉ 10,2mm, Samsung cho biết chiếc Ativ Book 9 có thời gian sử dụng pin lên đến 10 giờ liên tục sau mỗi lần sạc (với thiết lập độ sáng vừa phải). Đây được cho là một trong những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với mẫu MacBook Air Retina của Apple, vốn được nhiều tin đồn cho rằng sẽ xuất hiện trong năm nay.Hiện vẫn chưa rõ liệu Apple sẽ sử dụng chip Core M nền tảng Broadwell-Y hay Broadwell U công nghệ 14nm của Intel trong mẫu MacBook Air mới của họ. Broadwell U có thể cung cấp các lợi điểm tương tự với Core M trong khi hiệu năng xử lý lại cao hơn so với chip Core i3, i5 và i7 của Intel.
    Windows 10 sẽ giúp mọi người quên lãng Windows 8
    Windows 10 là hệ điều hành được mong đợi nhất của năm 2015. Sản phẩm này sẽ giúp Microsoft “lấy điểm” trở lại sau khi sự ra đời của Windows 8 cách đây 4 năm được xem là một thất bại. Giới phân tích dự đoán rằng, rất nhiều người dùng có thể sẽ bị cám dỗ để thử nâng cấp từ các phiên bản hệ điều hành cũ hơn.
    Windows 10 là hệ điều hành được mong đợi nhất của năm 2015
    Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ liệu Microsoft sẽ tính phí bản quyền của Windows 10 theo cách tương tự như các phiên bản trước đó hay sẽ chuyển sang một mô hình tính phí dựa trên thuê bao. Bên cạnh đó, cũng còn rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề liệu Windows 10 sẽ hỗ trợ khả năng xử lý trên giao diện cảm ứng theo cách thức giống như của Windows 8 hay không.Mọi câu hỏi trên sẽ được sáng tỏ tại sự kiện vào ngày 21/1 tới đây của Microsoft, khi mà hãng dự kiến sẽ công bố các tính năng của Windows 10 dành cho người dùng cá nhân. Với sự phổ biến của máy tính Chromebook, máy tính bảng và điện thoại thông minh Android cũng như iOS ngày càng tăng trong những năm gần đây, Windows 10 càng phải chịu thêm nhiều áp lực trong nhiệm vụ phục hồi thị trường máy tính PC đang suy giảm.
    4K trở thành xu hướng chủ đạo, trải nghiệm game mượt mà hơn
    Giá của màn hình 4K đã giảm nhiều tính cho đến cuối năm 2014 và trong năm 2015 dự kiến sẽ tiếp tục giảm hơn nữa. Theo các nhà phân tích, những mẫu màn hình 4K kích thước 22 inch lần đầu tiên sẽ có giá giảm xuống chỉ còn khoảng 459 USD trong năm nay.
    Giá màn hình 4K sẽ giảm về mức hợp lý hơn cho người tiêu dùng.
    Công nghệ màn hình 4K và các loại màn hình khác kể từ năm nay cũng sẽ bắt đầu chuyển sang sử dụng chuẩn kết nối HDMI phiên bản 2.0 mới nhất. Năm 2015 cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một thời kỳ mới của dòng màn hình sử dụng công nghệ FreeSync của AMD hoặc GSync của Nvidia để mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà và giống với thực tế hơn.Những sản phẩm tiêu biểu vừa xuất hiện tại CES 2015 bao gồm LG 34UM67 và Acer XB270HU, trong đó mẫu màn hình của Acer sở hữu tính năng GSync, tốc độ làm tươi siêu nhanh 144Hz và sử dụng tấm nền IPS - một sự kết hợp hiếm hoi.
    Chromebook tiếp tục phổ biến, PC giá cạnh tranh hơn
    Những chiếc máy tính xách tay Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS của Google ban đầu không được xem là mối đe dọa cho máy tính PC truyền thống chạy Windows do phụ thuộc vào Internet và chức năng tương đối hạn chế. Tuy nhiên, Chromebook đã liên tục tạo những bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh, và các mẫu máy giá cả phải chăng này đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và ngày càng trở nên phổ biến.
    Acer giới thiệu mẫu Chromebook 15 inch đầu tiên.
    Hàng loạt mẫu Chromebook đến từ những hãng sản xuất máy tính đã xuất hiện trong năm 2014 vừa qua. Và mới đây nhất, tại CES 2015, Acer đã giới thiệu mẫu máy tính Chrome OS đầu tiên trang bị màn hình kích thước 15 inch. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các hãng sản xuất tham gia vào thị trường Chromebook, hòa cùng công nghệ điện toán đám mây đang ngày càng phát triển.Sự ra đời của Chromebook được cho là một trong những nguyên nhân khiến cho các hãng sản xuất laptop Windows đưa ra chiến lược giá phải chăng hơn để cạnh tranh. Và có lẽ đã đến lúc họ buộc phải làm việc đó, chẳng hạn như cuối năm 2014 vừa qua đã chứng kiến sự ra mắt của mẫu laptop chạy Windows 8.1 giá rẻ HP Stream, sản phẩm được cho là đối thủ tiềm năng của Chromebook.
    Cảm biến sinh trắc học có mặt trên laptop
    Mặc dù xu hướng này chưa nhận được nhiều sự chú ý từ các hãng sản xuất cũng như người tiêu dùng, nhưng theo các chuyên gia thì công nghệ sinh trắc học dự báo có thể thay đổi cách đăng nhập trên laptop cũng như phương thức thanh toán trực tuyến kể từ năm 2015.
    Thiết bị quét vân tay được nhúng vào touchpad của laptop.
    Intel đang nghiên cứu một loạt sáng kiến bảo mật máy tính dựa trên công nghệ sinh trắc học, trong đó có khái niệm với tên gọi là YAP, viết tắt của cụm từ “you are the password”. Theo đó, phương thức này sẽ cho phép người dùng chứng thực bằng cách sử dụng dấu vân tay, giọng nói hay nhận dạng khuôn mặt.Tháng 12/2014, hãng Synaptics của Mỹ đã giới thiệu giải pháp SecurePad cho phép người dùng đăng nhập vào laptop thông qua một thiết bị quét dấu vân tay được tích hợp thẳng vào bề mặt touchpad. Dựa trên chuẩn xác thực được gọi là Fido, Synaptics tuyên bố rằng giải pháp SecurePad của họ có giá hợp lý hơn khi tích hợp thiết bị quét vào so với giải pháp sử dụng một đầu quét riêng được đặt bên ngoài touchpad. Giải pháp này cũng sẽ khả thi hơn cho các nhà sản xuất máy tính để đưa công nghệ xác thực sinh trắc học vào laptop trong tương lai.

    Mua máy ảnh gì cuối năm đón tết

    Thạch Anh

    (PCWorldVN) Máy compact – PnS nhỏ gọn dành cho người dễ tính trong khi máy DSLR thích hợp với người coi trọng chất lượng ảnh. Mirrorless không gương lật là sự trung hòa của cả hai loại trên.
    Khi đặt ra câu hỏi "nên mua máy ảnh gì?" thì với hàng trăm mẫu sản phẩm đang có trên thị trường để lựa chọn, thông tin về hình dạng, kích thước, tính năng của những chiếc máy mới nhất sẽ khiến bạn choáng ngợp. Sau những thông số đó thì đến phần giá cả sẽ quyết định việc nên mua loại nào.
    Bạn muốn một chiếc máy nhỏ gọn và cơ bản để ghi nhận những khoảnh khắc trong cuộc sống thì ngoài smartphone ra còn có thiết bị nào phù hợp hơn? Một chiếc máy bỏ túi hay máy không gương lật, hoặc có thể chiếc DSLR hầm hố cho chất lượng ảnh cao? Sau đây là những lưu ý để có thể mua một chiếc máy ảnh phù hợp nhu cầu của bạn với mức giá tốt nhất.
    Máy ảnh compact
    Những chiếc máy ảnh nhỏ với ống kính gắn liền thường được gọi là máy "compact". Hầu hết các máy này được thiết kế để sử dụng bởi những người “lười”, chỉ có việc ngắm và bấm. Trên thị trường Việt Nam thì dường như dòng máy ảnh này đang dần thu hẹp thị phần bởi sự tiện dụng vượt trội của smartphone. Các hãng như Fujifilm,Canon, Sony hay Nikon vẫn đang còn duy trì dòng sản phẩm này với những tính năng, công nghệ mới như kết nối Wi-Fi hay khả năng zoom quang học 10x, 20x. Bạn có thể cân nhắc các sản phẩm IXUS của Canon với tính thời trang cao hay FinePix (mã F,T,J) của Fujifilm với cảm biến hình ảnh tốt, DSC-WX của Sony với công nghệ và ống kính chất lượng cao... Mức giá trung bình của loạt sản phẩm này từ 3-7 triệu.
    Canon Powershot N có phong cách thiết kế thời trang
     
    Trong dòng sản phẩm máy ảnh nhỏ gọn cao cấp thì nổi bật nhất là Sony với những sản phẩm không còn mới trên thị trường như DSC-RX1R có cảm biến 35 mm Full-Frame, 24,3-megapixel Exmor có giá 65 triệu đồng. Dòng sản phẩm hạng sang này có mức giá “trên trời” nhưng vẫn được nhà sản xuất đưa ra thị trường để làm thương hiệu cũng như phục vụ cho một số đối tượng hẹp. Với mức giá thấp hơn thì bạn có thể cân nhắc các sản phẩm khác có chất lượng hình ảnh cao như PowerShot N2 phong cách của Canon (6 triệu), Coolpix A cổ điển của Nikon (15 triệu) hay cảm biến hình ảnh mạnh mẽ Fujifilm X30 (13 triệu).
    Máy ảnh ống kính rời
    Khi cảm thấy bị giới hạn bởi những tính năng của máy ảnh PnS (máy compact) thì bạn đã có lý do chính đáng để xem xét mua một chiếc máy ảnh DSLR hoặc mirrorless (không gương lật). Những dòng máy ảnh này được trang bị cảm biến hình ảnh lớn hơn nhiều, chất lượng hình ảnh cao, tiện điều khiển bằng tay, hiệu suất cao và rất linh hoạt trong việc chuyển đổi ống kính.
    Tuy nhiên để đạt được những điều đó thì chi phí đầu tư vào cuộc chơi DSLR hay mirrorless là khá lớn, nhất là khi bạn muốn bổ sung thêm nhiều ống kính. Cần phải nhớ rằng bạn đang mua không chỉ máy ảnh, mà sẽ phải theo đuổi và quan tâm đến nhiều món đồ, phụ kiện liên quan khác, chẳng hạn như ống kính các loại, đèn flash...
    Dưới đây là những khía cạnh quan trọng nhất cần xem xét khi bạn quyết định mua một máy ảnh có thể hoán đổi ống kính.
    Điểm ảnh
    Số megapixel cao không có nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt hơn.Tuy nhiên, số điểm ảnh lớn cho phép bạn linh hoạt hơn khi cắt cúp hoặc phóng to hình ảnh. Hiện nay, hầu hết các máy ảnh cung cấp độ phân giải ít nhất là 10 megapixel. Độ phân giải này là quá mức cần thiết đối với nhu cầu thông thường về chụp ảnh của bạn. Cần lưu ý rằng số lượng điểm ảnh càng lớn thì file xuất ra trên thẻ nhớ hay lưu trữ trên đĩa cứng của máy tính càng chiếm nhiều chỗ hơn.

    Cảm biến
    Nhận biết về cảm biến hình ảnh khá quan trọng trong việc lựa chọn máy ảnh. Khi xem xét kích thước cảm biến, bạn sẽ đối mặt với những thuật ngữ như Four-thirds và Micro four-thirds, APS-C, full-frame, và nhiều hơn nữa.

    Fujifilm X30 với cảm biến mạnh mẽ
    Để phân biệt các loại cảm ứng, các nhà sản xuất dựa vào khung phim tiêu chuẩn của máy ảnh cơ chụp bằng phim nhựa 24mm x 36mm (máy phim 35mm). Hiện tại độ dài tiêu cự dành cho máy ảnh số thường được quy đổi qua định dạng 35mm. Các cảm biến APS-C tiêu chuẩn phổ thông hiện tại có sự quy đổi 1,5 lần so với định dạng 35mm. Điều này có nghĩa rằng ống kính 18-55mm kit đi kèm với hầu hết các máy ảnh số ống kính rời hiện nay được quy đổi thành 27-82,5mm.
    Một bộ cảm biến lớn (về kích thước) sẽ có nhiều lợi thế hơn. Thành phần này của máy ảnh cho phép bạn kiểm soát tốt hơn độ sâu hay giảm thiểu độ nhiễu sáng của ảnh. Cảm biến 14 -megapixel của máy ảnh ống kính rời có kích thước điểm ảnh lớn hơn nhiều so với máy point-and-shoot cùng độ phân giải, giúp thiết lập độ nhạy sáng cao hơn, được đo bằng chỉ số ISO, mà không tạo ra nhiều hạt nhiễu sáng. Một ưu điểm nữa là diện tích bề mặt cảm biến lớn cho phép việc chuyển đổi màu sắc hoặc độ sáng mạnh mẽ khiến bức ảnh đạt được chiều sâu và tự nhiên hơn.
    Cân nhắc trong việc lựa chọn cảm biến
     
    Một số D-SLR cao cấp hơn như Canon EOS 6D (37,6 triệu) hay Nikon D610 (35 triệu) sử dụng cảm biến fullframe bằng kích thước phim 35mm. Những máy ảnh full-frame đắt hơn nhiều so với dòng máy sử dụng cảm biến APS-C.
    Nếu bạn thấy mình đang có nhu cầu hướng đến máy ảnh full-frame trong tương lai, hãy cẩn thận trong việc mua ống kính. Một số ống kính được thiết kế chỉ để sử dụng với cảm biến APS-C. Canon với dòng ống kính APS-C của nó như là EF-S, trong khi ống kính fullframe là EF. Nikon có một cách tiếp cận tương tự, với ống kính APS-C DX và ống kính FX.
    Hệ thống lấy nét và tốc độ chụp
    Máy ảnh ống kính rời có một lợi thế lớn là hệ thống lấy nét và tốc độ chụp. Máy D-SLR và mirrorless hiện nay thường lấy nét rất nhanh và độ trễ màn trập gần như là không có.

    Khả năng chụp liên tục được tính theo số khung hình mỗi giây. Ở mức tối thiểu, bạn nên tìm chiếc máy ảnh có thể chụp 3 khung hình mỗi giây, mặc dù trong lĩnh vực thể thao và ảnh động vật thì phải cần tốc độ cao hơn nhiều.
    Canon 1200D với sự kết hợp của ống kính STM
     
    Tất nhiên, các hệ thống tự động lấy nét cũng cần phải rất nhanh để có thể theo kịp với tốc độ khung hình. Máy D-SLR cơ bản như Nikon D3300 với ống kit có mức giá khoảng 10,5 triệu VNĐ là bước khởi đầu tốt. Hệ thống lấy nét với 11 điểm và tốc độ khung hình là 5fps cho phép D3300 Kit vượt trội hơn nhiều đối thủ cùng cấp. Ngoài ra có hơn 70 ống kính và phụ kiện giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn và cân nhắc. Đối trọng với Nikon chính là EOS 1200D Kit (11,8 triệu) với hệ thống ống kính STM mới, có mức giá khoảng 12 triệu bao gồm ống kính kèm theo.
    Các loại máy ảnh khác với tốc độ chụp tương tự và giá phải chăng thì còn phải kể đến Pentax K50 (11,5 triệu) và Canon 100D (12,6 triệu), trong đó Canon 100D vượt trội hơn ở khả năng kết nối Wi-Fi và màn hình cảm ứng.
    Nikon D3300 với ống kit
     
    Tuy nhiên ở phân khúc cao cấp hơn thì Canon đã đưa ra một giải pháp thú vị với công nghệ Dual Pixel AF được tích hợp vào cảm biến, cho khả năng lấy nét nhanh và đa dạng hơn. Điển hình là Canon 70D (27,2 triệu) vừa được giới thiệu vào quý 3/2014 vừa rồi.
    Quay video
    Quay video bây giờ là một tính năng tiêu chuẩn trong máy ảnh số. Khi mua máy ảnh thì ngoài việc tìm loại có tính năng tự động lấy nét liên tục trong khi quay, bạn cũng nên kiểm tra tốc độ căn nét tự động khi chụp bằng cách sử dụng liveview, vì nó có thể rất chậm. Một jack micro đầu vào là quan trọng nếu bạn có kế hoạch sử dụng chức năng video, mic ngoài cho phép ghi âm thanh tốt hơn nhiều so với micro tích hợp sẵn trên máy ảnh.

    Lựa chọn máy ảnh nhỏ gọn ống kính rời
    Bạn muốn tốc độ và hình ảnh chất lượng cao, nhưng không muốn mang theo mình một máy D-SLR nặng nề? Bạn có thể cân nhắc máy ảnh không gương lật cảm biến Micro Four Thirds có kích thước nhỏ hơn chút so với APS-C. Trong số các nhà sản xuất máy ảnh không gương lật có mặt tại thị trường Việt Nam, Olympus và Panasonic còn hạn chế về việc phân phối sản phẩm. Canon và Nikon thì không quá mặn mà với dòng sản phẩm này nên người dùng cũng không có nhiều lựa chọn từ 2 thương hiệu phổ biến tại Việt Nam. Còn lại Fujifilm và Sony là hai hãng đầu tư mạnh mẽ về sự đa dạng của sản phẩm.

    Ưu điểm của dòng máy này là chất lượng hình ảnh tương đương so với máy DSLR, nhưng không quá ồn ào và cũng rất nhỏ gọn. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất vẫn là hệ thống ống kính và hiệu suất xử lý chưa cao. Giá thành cao cũng là một trở ngại để tiếp cận người dùng phổ thông.
    Máy ảnh không gương lật Olympus, Panasonic
    Olympus và Panasonic cùng sử dụng chung hệ thống ống kính. Sự liên minh này cho phép người dùng dễ dàng lựa chọn ống kính chất lượng cao ở nhiều phân khúc.

    Thân máy Olympus EM1 (30 triệu) không có ống kính đi kèm, có chất lượng hình ảnh tốt và trọng lượng nhẹ. Thiết bị này cho chất lượng video cũng khá ổn với ống kính cơ bản Olympus 40-150 mm F4.0-5.6 M. (3 triệu) hoặc cao cấp hơn thì sử dụng ống kính Leica 25mm f / 1.4 Micro 4/3 (13 triệu) của Panasonic. Nếu mức giá trên quá cao đối với bạn thì một lựa chọn khác đáng chú ý là Olympus EM5 (22 triệu) với thiết kế hoài cổ giống như các máy ảnh dùng phim cũ Olympus.
    Olympus EM1 với hệ ống kính phong phú
     
    Micro Four Thirds Lumix G - máy ảnh nhỏ gọn của Panasonic đã định hình thị trường từ năm 2008 và dòng máy GH đã tạo nên cuộc cách mạng trong nhiếp ảnh. Sản phẩm mới nhất trong dòng này, DMC-GH4 (43 triệu) là máy không gương lật đầu tiên quay video ở định dạng độ nét cao 4K, cho video ở độ phân giải 4.096 x 2.160 ở 24fps, định dạng được sử dụng trong nhiều bộ phim mới nhất Hollywood.
    Máy ảnh không gương lật Fuji
    Fuji X-T1 (27,5 triệu) là một lựa chọn sáng giá trong dòng máy ảnh không gương lật. Fujifilm nổi bật với hệ thống màu sắc chuẩn mực, kèm theo đó là kinh nghiệm sản xuất ống kính cho máy ảnh Hassleblad (dòng máy ảnh chuyên nghiệp) huyền thoại có thể khiến người dùng an tâm về chất lượng.

    Fujifilm X-T1
    Hệ thống kính ngắm trên máy ảnh này khá xuất sắc, việc điều khiển bằng tay ISO, bù trừ sáng và tốc độ màn trập không sử dụng hệ thống menu mang lại trải nghiệm mới. Ống kính dành cho người mới bắt đầu có thể là 18-55mm.
    Ngoài ra máy ảnh Fujifilm X-E1 (14 triệu) cũng là một sự lựa chọn đáng chú ý khi máy này có khả năng quay video chất lượng rất tốt.
    Máy ảnh không gương lật Sony
    Máy ảnh không gương lật mới nhất của Sony A7s (48 triệu) với trang bị cảm biến full-frame duy nhất trên thị trường. Thiết bị này có khả năng ISO cao nổi tiếng khi có thể mở rộng lên đến 409.600. Ngoài ra, hệ thống Sony NEX được công nhận tại thị trường Việt Nam nhưng trong năm vừa qua hãng không có bổ sung một thiết bị mới nào. Thay vào đó Sony đã giới thiệu Alpha 3000, vẫn giữ được cảm biến APS-C, ống kính NEX gắn kết và hệ thống điều khiển tiên tiến nhưng thiết kế với một thân máy dạng SLR.

    Sony A7s với cảm biến full-frame chuyên nghiệp
    Lựa chọn ống kính và phụ kiện
    Hầu hết người dùng bắt đầu không có nhu cầu nhiều về hệ thống ống kính, ngoài ống kính đi kèm (ống kit) thì bạn có thể cân nhắc một số chủng loại khác. Đầu tiên là một telezoom để bổ sung cho các ống kính 18-55mm tiêu chuẩn. Thường có ống zoom phù hợp, bắt đầu từ 55mm và lên đến 200mm hoặc 300mm, sẽ giúp bạn có được bức ảnh tốt hơn ở cự ly xa. Giá cho dòng ống kính này vào khoảng 4 - 6 triệu cho máy DSLR và 5 - 9 triệu cho máy mirrorless. Kế tiếp là ống kính có khả năng quy đổi ra tiêu cự 50mm trên cảm biến APSC-C phổ biến với dòng ống 35 mm. Hệ thống ống kính 35mm có mức giá khá cao và ổn định nếu mua đồ cũ. Ngoài ra ống kinh 50 f/1.8 giá rẻ là rất phù hợp với loại hình chân dung. Đèn flash cũng là một phụ kiện đáng cân nhắc với chi phí từ 4 - 12 triệu, cho phép tăng hiệu suất xử lý ánh sáng nhân tạo.
    Kết luận
    Nếu bạn muốn một máy ảnh chụp nhanh không đòi hỏi nhiều và dễ dàng mang theo thì lựa chọn dòng máy compact. Nhóm này cũng bao gồm nhiều phân khúc như dải zoom lớn hay dòng máy ảnh hi-end chất lượng cao. Đây là dòng máy ảnh có mức giá rộng nhất từ 3 triệu cho đến 65 triệu đồng.
    Nếu bạn nghiêm túc về nhiếp ảnh, thì cần một hệ thống DSLR là lựa chọn tốt nhất tại thời điểm hiện tại. Còn máy ảnh không gương lật là sự kết hợp hoàn hảo giữa máy ảnh compact và máy ảnh DSLR, tuy nhiên giá thành và hiệu suất của loại này lại là điều cần phải cân nhắc.
     

    PC World VN 12/2014

    Cuối năm chọn mua laptop như thế nào?

    Đông Quân

    (PCWorldVN) Laptop có thể dùng để lướt web, làm việc văn phòng – học tập, làm việc di động, chơi game. Nhưng nếu đã xác định đúng yêu cầu của mình, bạn sẽ chọn được một chiếc laptop hiệu quả và có giá tốt nhất.
    Dù lựa chọn như thế nào đi nữa thì hai tiêu chí quan trọng nhất vẫn là xác định chi phí mua sắm và mục đích sử dụng, càng cụ thể càng tốt để chọn được sản phẩm phù hợp nhất trong khả năng của bạn.
    Máy tính xách tay đã trải qua những thay đổi lớn trong những năm gần đây. Không chỉ chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ điện thoại di động và máy tính bảng mà còn bắt buộc tự thay đổi nhằm đáp ứng tốt hơn thói quen của người dùng hiện tại. Không chỉ giới hạn trong văn phòng hoặc tại nhà mà người dùng còn có thể làm việc tại quán café hoặc trên đường đi công tác.
    Laptop dùng lướt web
    Nếu nhu cầu chỉ ở mức dùng để lướt web, gửi email hoặc theo dõi tin tức trên mạng xã hội thì bạn chẳng cần đến chiếc laptop cấu hình mạnh, chạy nhanh và cũng không nên quan tâm đến những công nghệ mới, màn hình cảm ứng hay hệ điều hành Windows 8. Điểm then chốt của laptop dùng để lướt web là thiết kế đủ nhẹ để mang theo khi cần thiết và tất nhiên nó đủ mạnh để chạy được các ứng dụng văn phòng cơ bản cùng một vài game nhẹ cho nhu cầu giải trí.
    Dell Chromebook 11 với màn hình 11,6 inch độ phân giải WXGA (1.366x768 pixel), cấu hình phần cứng trang bị chip Intel Celeron 2955u, ổ SSD dung lượng 16 GB, RAM DDR3L 2GB, nặng 1,31kg và thời gian dùng pin khoảng 10 tiếng.
     
    Cách đây hơn một năm, các hãng sản xuất máy tính như Acer, Asus, Dell, Lenovo và Samsung cùng tham gia vào phân khúc thị trường giá rẻ với mẫu Chromebook chạy hệ điều hành Chrome (Chrome OS) của Google. Khác với hệ điều hành Windows, Chrome OS không có giao diện desktop quen thuộc, các ứng dụng, dữ liệu và dịch vụ khác đều sử dụng lưu trữ đám mây và được cập nhật tự động, không những tiện dụng mà còn giúp người dùng tránh những rắc rối thường gặp như nguy cơ lỗi ứng dụng, mất dữ liệu do mã độc (malware) hoặc máy tính hỏng hóc.
    Bên cạnh đó, cơ chế hoạt động của Chrome OS dựa trên nền web nên thiết kế của Chromebook không đòi hỏi cấu hình phần cứng mạnh như laptop thông thường và điều này có tác động lớn đến giá sản phẩm. Cụ thể dòng Chromebook có giá trung bình vào khoảng 300 USD (khoảng 6,45 triệu đồng). Chẳng hạn Dell Chromebook 11 với màn hình 11,6 inch độ phân giải WXGA (1.366x768 pixel), cấu hình phần cứng trang bị chip Intel Celeron 2955u, ổ SSD dung lượng 16 GB, RAM DDR3L 2GB, nặng 1,31kg và thời gian dùng pin khoảng 10 tiếng.
    Trong khi đó, mẫu Chromebook N20p của Lenovo nổi bật với thiết kế cho phép xoay màn hình khoảng 300 độ để sử dụng trong một số trường hợp. Máy trang bị màn hình cảm ứng điện dung 11,6 inch, độ phân giải WXGA, cấu hình phần cứng dùng chip Bay Trail Celeron N2830 hoặc N2030 (tùy phiên bản), RAM DDR3L 2GB.
    Điểm cần lưu ý là Chromebook phụ thuộc vào kết nối Internet vì phần lớn ứng dụng chạy trên nền web. Google cũng cố gắng giải quyết vấn đề trên qua việc cung cấp một số ứng dụng có thể chạy trực tiếp mà không cần kết nối mạng. Tuy nhiên nếu xét theo tiêu chí chọn mua laptop lướt web và thực tế là kết nối mạng không dây (Wi-Fi) hầu như có mặt khắp nơi, từ gia đình, trong văn phòng cho đến những nơi công cộng thì điểm bất tiện trên không phải là vấn đề lớn với bạn đọc.
    Laptop cho game thủ
    Khác với suy nghĩ của nhiều người, tất cả laptop đều có thể chơi được game và vấn đề nằm ở chỗ bạn cần chọn loại game phù hợp với cấu hình phần cứng. Chẳng hạn một chiếc Chromebook không thích hợp với thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS (first person shooter) nhưng vẫn có thể chơi tốt “bắn trứng khủng long” Dynomite Deluxe, Angry Birds hoặc cao hơn một chút một số game trên mạng xã hội.
    Trong khi đó với thể loại game offline, có bốn yếu tố cần quan tâm khi chọn laptop là card đồ họa, bộ xử lý, màn hình và khả năng làm mát của hệ thống tản nhiệt. Thực tế cho thấy hầu hết laptop (trừ dòng chuyên game) được thiết kế chủ yếu cho việc học tập hoặc làm việc của người dùng. Do vậy chúng thường có kích thước gọn nhẹ, cấu hình phần cứng đủ cho nhu cầu sử dụng đồng thời đảm bảo tính di động. Bên cạnh đó, việc nâng cấp phần cứng laptop cũng rất hạn chế do giới hạn kích thước và một phần là không có linh kiện thay thế.
    Lenovo Y50 thuộc dòng laptop dành cho game thủ với cấu hình mạnh, trang bị chip Haswell Core i7-4710HQ, đồ họa rời mạnh nhất của dòng GeForce GTX 800 series và đặc biệt là thiết kế mỏng và nhẹ tương đương dòng laptop phổ thông với độ dày chỉ 2,28 cm và nặng 2,4 kg.
     
    Cấu hình phần cứng laptop thường chỉ trang bị bộ xử lý tầm trung Core i5 và một vài sản phẩm dòng cao cấp dùng chip Core i7. Về hiệu năng tổng thể thì chip Core i7 sẽ vượt trội so với Core i5 tuy nhiên xét về khả năng xử lý trong game thì điều này không hẳn đã đúng. Chẳng hạn xét giữa bộ xử lý Core i7-4510U (2,0GHz, 3MB smart cache) và Core i5-4210U (1,7GHz, 3MB smart cache) khi thử nghiệm với một số game cho thấy hiệu suất của hai mẫu chip này chênh lệch nhau không đáng kể, tuy nhiên với Core i7, bạn phải chi nhiều hơn. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là bộ xử lý di động dùng trong laptop thường có xung nhịp thấp hơn hẳn so với “người anh em” dùng trong máy tính để bàn để cân bằng giữa hiệu suất, tính di động và khả năng làm mát của hệ thống tản nhiệt.
    Đồ họa là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng xử lý hình ảnh trong game. Nếu nghĩ rằng sức mạnh của laptop phụ thuộc vào CPU thì bạn cần phải suy nghĩ lại vì trên thực tế, bộ xử lý phức tạp nhất lại nằm trên card đồ họa. Như đã đề cập trên, laptop mỏng nhẹ thường chỉ trang bị đồ họa tích hợp (integrated graphic) phổ biến là Intel HD Graphics 4400 chỉ thích hợp cho công việc văn phòng và học tập. Mạnh mẽ nhất là dòng máy tính trang bị đồ họa rời (discrete graphic) như Alienware 17 với đồ họa AMD Radeon R9 M290X hoặc Gigabyte P35X v3 với đồ họa GeForce GTX 970M và chỉ nặng 2,5 kg.
    Tiếp theo, màn hình là điều bạn cần quan tâm. Hầu hết laptop chơi game đều trang bị màn hình cỡ lớn, từ 15,6 inch trở lên và độ phân giải chuẩn full HD (1.920x1080 pixel). Độ phân giải màn hình càng cao sẽ giúp hiển thị chi tiết hơn hình ảnh trong game đồng thời cũng tăng áp lực lên khả năng dựng hình của card đồ họa. Về phần âm thanh, sẽ thiếu sót lớn khi chơi game chỉ cần “nhìn mà không thèm nghe”. Loa laptop game cần độ động cao, hiệu ứng vòm tốt và tiếng bass phải thật bốc. Tuy nhiên nếu không muốn gây ảnh hưởng đến người khác, tai nghe tích hợp micro (headset) dành cho game thủ sẽ là lựa chọn tốt hơn.
    Tương tự phần âm thanh, touchpad laptop chỉ thích hợp cho việc “chỉ trỏ” khi làm việc hoặc học tập vì chúng cũng không đạt được độ tin cậy cần thiết cũng như khả năng dễ điều khiển khi chơi game, nhất là trong thể loại game FPS. Với game thủ thì một chú chuột laser luôn là lựa chọn tốt cho nhu cầu chơi game di động.
    Laptop cho sinh viên
    Tiết kiệm là tiêu chí quan trọng nhất với laptop dành cho sinh viên để không làm bạn phải “gặm” mì gói vài tháng. Không cần mỏng nhẹ như ultrabook nhưng sản phẩm phải phù hợp để mang theo đến trường mỗi ngày. Có thể nhận thấy trong những năm gần đây, sự thành công của ultrabook không chỉ thúc đẩy dòng laptop siêu di động phát triển mà còn tạo được ảnh hưởng đối với dòng laptop truyền thống. Cụ thể các mẫu laptop phổ thông ra mắt trong thời gian gần đây đã có sự thay đổi rõ rệt với thiết kế mỏng gọn hơn, đủ để bạn mang theo mỗi ngày đến giảng đường.
    Dù cấu hình phần cứng ở mức trung bình nhưng nếu xét các yếu tố màn hình cỡ lớn, thời gian dùng pin khá tốt và nhất là giá bán (khoảng 10 triệu đồng) thì HP 15-r042tu vẫn có sức hấp dẫn riêng với học sinh, sinh viên và cả người dùng văn phòng.
     
    Về thời lượng dùng pin của sản phẩm cũng có ý nghĩa với các bạn sinh viên thường có những buổi lên lớp cả ngày hay khi học nhóm. Nếu laptop có thời lượng pin không cao sẽ mang lại nhiều phiền toái khi sử dụng. Do đó bạn cũng nên chú ý đến thông số dung lượng pin khi lựa chọn. Bên cạnh đó, bộ xử lý (CPU) cũng là thành phần ảnh hưởng đáng kể đến thời gian dùng pin máy tính. Hiện tại, laptop trang bị chip Intel Haswell đã trở thành xu hướng chủ đạo của thị trường và các laptop dòng phổ thông mới hiện có thời lượng pin trung bình vào khoảng 4 tiếng hoặc cao hơn, chỉ với một lần sạc. Đặc biệt với một số sản phẩm Test Lab từng thử nghiệm như Dell Inspiron 14R 5437 tạo được ấn tượng tốt với thời lượng dùng pin liên tục đạt khoảng 6,5 giờ, không hề kém những mẫu ultrabook cao cấp.
    Với sinh viên ngành kiến trúc, xây dựng hay đồ họa thì card đồ họa rời là cần thiết để chạy những ứng dụng đồ họa 3D, thiết kế kiến trúc, biên tập hình ảnh hoặc xử video. Trong những trường hợp còn lại, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể giữa card đồ họa rời và tích hợp khi chạy các ứng dụng đơn giản như MS. Word, Excel, xem phim, nghe nhạc hoặc chơi game giải trí nhẹ nhàng. Ngoài ra, card đồ họa rời cũng sẽ "ngốn" điện năng, làm máy tính nóng hơn so với đồ họa tích hợp trong bộ xử lý.
    Laptop trang bị màn hình cảm ứng kết hợp cùng hệ điều hành Windows 8 sẽ mang đến người dùng trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên xét nhu cầu học tập, làm việc với bộ ứng dụng văn phòng cùng một số ứng dụng phổ thông khác thì việc đầu tư vào một laptop có màn hình cảm ứng chạm là không cần thiết. Bên cạnh đó, laptop màn hình cảm ứng có giá đắt hơn từ 1 – 1,5 triệu đồng so với phiên bản cùng cấu hình dùng màn hình thường. Vì vậy, trừ trường hợp thực sự cần trong ngành tạo mẫu hay thiết kế thời trang thì bạn nên quan tâm, đầu tư cho các thành phần thiết yếu như CPU, RAM hoặc ổ cứng lưu trữ.
    Người dùng luôn có nhiều lựa chọn để mua sắm laptop tại các cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ.
    Laptop cho người dùng di động
    Kích thước, tính di động linh hoạt và thời lượng dùng pin là những yếu tố cần quan tâm nếu bạn cần máy tính để xử lý công việc và thường xuyên di chuyển. Trong hai năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của ultrabook, dòng máy tính xách tay siêu di động cả về số lượng, kiểu dáng lẫn thiết kế. Về kích cỡ, ultrabook có đặc điểm là độ mỏng dưới 18mm với mẫu sản phẩm trang bị màn hình dưới 14 inch và mỏng dưới 21mm với màn hình từ 14 inch trở lên. Trọng lượng ultrabook cũng nằm trong khoảng từ 1,36 – 2,04 kg, thời lượng dùng pin tối thiểu phải đạt 5 tiếng trở lên cho một lần sạc và có thể đạt đến 10 tiếng.
    Cũng trong năm 2014, một thay đổi lớn của nền tảng laptop khi Intel công bố mẫu chip Core i thế hệ thứ năm có tên mã Broadwell. Chip Core M vẫn sử dụng vi kiến trúc Haswell nhưng áp dụng quy trình sản xuất 14nm nên kích thước chip chỉ bằng phân nửa và mỏng hơn khoảng 30% so với Haswell. Điều này cho phép các nhà sản xuất đưa ra những mẫu laptop mới mỏng, nhẹ hơn và thời gian dùng pin tốt hơn. Bên cạnh đó, Core M mới sẽ có hiệu năng tính toán gấp đôi và khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn khoảng 40% so với Core i thế hệ trước đó.
    Thiết kế Dell Inspiron 14-7000 có sự thay đổi lớn với kiểu dáng mỏng nhẹ không kém ultrabook, lớp vỏ nhôm nguyên khối cùng màn hình cảm ứng điện dung độ phân giải full HD, thích hợp cả trong công việc lẫn giải trí di động.
     
    Những mẫu ultrabook dùng chip Haswell hiện có giá thấp hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây 1 – 2 năm.Theo quy luật thị trường, khi những mẫu ultrabook dùng chip Broadwell mới xuất hiện thì những sản phẩm cũ sẽ giảm giá, khi đó người dùng sẽ có nhiều lựa chọn phù hợp hơn. Nhất là các mẫu ultrabook dòng phổ thông vẫn giữ được thiết kế mỏng gọn và nhẹ hơn so với dòng laptop tiêu chuẩn.
    Cũng cần lưu ý trường hợp có nhiều sản phẩm khác nhau đáp ứng nhu cầu, việc trực tiếp dùng thử những hàng mẫu (nếu có sẵn) tại cửa hàng sẽ giúp bạn cảm nhận, nhận xét chính xác hơn sản phẩm nào là tốt nhất theo nhu cầu cá nhân. Chẳng hạn cần chú ý tới bàn phím và kích thước touchpad vì chúng liên quan trực tiếp đến việc tương tác giữa bạn và máy tính. Bàn phím với các phím nhấn kích thước lớn, khoảng cách giữa các phím hợp lý sẽ phù hợp với người dùng có cỡ tay lớn. Phím nhấn êm, độ đàn hồi tốt sẽ mang lại cảm giác phím rõ ràng, bạn dễ dàng lướt nhanh trên bàn phím khi gõ văn bản mà không sợ nhầm. Nếu có thể, bạn hãy ngồi xuống, đặt máy tính trên đùi và gõ thử một đoạn văn bản để xem cảm giác có thoải mái không. Ngoài ra, bàn phím tích hợp đèn nền cũng là điểm cần lưu ý khi thường làm việc vào ban đêm.
    Nếu có thể, bạn nên chọn laptop trang bị ổ thể rắn (SSD hay solid state drive), không chỉ cải thiện đáng kể hiệu năng tổng thể, SSD còn giúp laptop đáng tin cậy hơn do có khả năng chống sốc tốt hơn, thích hợp với người dùng thường xuyên di chuyển. Về thời gian dùng pin thực tế của sản phẩm chỉ nằm trong khoảng 70 – 75% so với giá trị tham khảo mà nhà sản xuất công bố.

    PC World VN 12/2014

    Mua smartphone cần phải “smart”

    Đô Nguyễn

    (PCWorldVN) Thị trường smartphone năm nay sôi động ở phân khúc cao cấp và rất nóng ở phân khúc giá rẻ, trong khi phân khúc tầm trung có vẻ yên ắng hơn nhưng lại hứa hẹn một sự bùng nổ.
    Càng về cuối năm, thị trường smartphone càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Các hãng liên tục tung ra sản phẩm mới, nhiều nhất là các siêu phẩm cao cấp với cấu hình mạnh, giá bán cũng rất cao. Bên cạnh đó có không ít những smartphone tầm trung với thiết kế ngày càng đẹp, cấu hình tốt hơn và giá bán cũng rất hấp dẫn.
    Không kể đến những sản phẩm giá rẻ hướng đến các đối tượng người dùng thu nhập thấp, sinh viên – học sinh. Những sản phẩm có tầm giá dưới 3 triệu được bán trên thị trường hiện nay đều có cấu hình vừa đủ để chạy một hệ điều hành thông minh, nhiều tính năng, có thể cài thêm ứng dụng... Thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc. Cuối năm cũng là dịp để các hãng, các cửa hàng “xả hàng” cũ. Cũ ở đây là những dòng smartphone ra mắt từ năm ngoái hoặc đầu năm. Nhiều cửa hàng đã bắt đầu niêm yết các mức giá tốt cho dịp mua sắm cuối năm, thậm chí có những siêu phẩm ra mắt vào năm ngoái với giá “trên đỉnh” thì giờ đây chỉ còn khoảng 1/2 giá gốc.
    Có thể nói, cuối năm là dịp để bạn sắm smartphone mong ước cho mình hoặc người thân với mức giá tiết kiệm nhất. Trong giới hạn của bài viết này, PC World Vietnam sẽ cố gắng mang lại nhiều thông tin nhất để bạn có thể quyết định sắm một chiếc smartphone vừa tốt, vừa tiết kiệm nhất tương ứng ở từng phân khúc: cao cấp, trung cấp và giá rẻ.
    Smartphone là sản phẩm công nghệ, nhưng lại đặc trưng bởi tính chất tiêu dùng nên cần phải có cách tiếp cận “tỉnh táo”.
    Nhiều lựa chọn ở phân khúc cao cấp
    Trong năm 2014, thị trường smartphone cao cấp sôi động với nhiều sản phẩm liên tục được tung ra thị trường. Tất nhiên, các sản phẩm này luôn được xếp vào loại “sản phẩm chủ đạo” (flagship products) và giá bán thường không dễ chấp nhận với đa số người dùng chỉ có mức thu nhập trung bình và thấp. Để sở hữu được những siêu phẩm mới này, người dùng sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn so với khả năng, từ 12 triệu trở lên, thậm chí đến hơn 20 triệu. Thật sự sẽ rất khó khăn đối với người dùng khi phải chi một khoản tiền lớn (tương đương giá trị một chiếc xe máy) chỉ để mua một chiếc smartphone.
    Hiện các mẫu smartphone cao cấp được bán với giá của sản phẩm tầm trung.
     
    Mua iPhone cần biết gì và liệu có nên mua máy mới?
    Ở tầm giá trên 20 triệu, nổi bật là những sản phẩm iPhone 6 và 6 Plus dung lượng 64 GB và 128 GB của Apple. Có thể nói, thế hệ iPhone mới của Apple vừa mới ra mắt đang rất được người dùng quan tâm. Mặc dù sản phẩm đã được bán chính thức tại nhiều quốc gia từ tháng 10, nhưng mãi cho đến giữa tháng 11, các sản phẩm chính hãng mới chính thức có mặt tại Việt Nam qua nhà phân phối FPT Trading. Trước khi hai nhà mạng Viettel, VinaPhone và các đại lý, cửa hàng uỷ quyền của FPT Trading bán iPhone 6/6 Plus từ ngày 14/11/2014, người dùng Việt Nam muốn sở hữu iPhone mới đều chỉ có một cách duy nhất là mua hàng xách tay với giá bán khá cao. Hiện tại, chênh lệch về giá giữa iPhone 6 hàng xách tay và chính hãng không nhiều. Phiên bản có dung lượng 16 GB và 64 GB hàng chính hãng chỉ cao hơn hàng xách tay vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Phiên bản 128 GB hàng xách tay hiện rẻ hơn chính hãng khoảng 1 triệu đồng.

    Với iPhone chính hãng, người dùng được bảo hành sản phẩm “1 đổi 1” trong vòng 1 năm và hưởng đầy đủ các chương trình hỗ trợ khách hàng từ nhà phân phối. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PC World Vietnam thì iPhone “xách tay” được mua từ các đại lý, cửa hàng chính thức của Apple ở nước ngoài hoặc khi mua trực tuyến từ Apple Store đều được bảo hành chính hãng qua chương trình bảo hành toàn cầu của Apple. Tại Việt Nam, đơn vị đảm nhận việc sửa chữa và bảo hành iPhone chính hãng trên toàn cầu từ 8/9/2014 là FPT Services. Cụ thể, iPhone được bảo hành ở FPT Services có thể áp dụng cho hai loại hàng trong nước và ngoài nước. Trong đó, hàng trong nước sẽ chỉ bảo hành sản phẩm do FPT bán ra và không chấp nhận bảo hành hàng được bán từ các nhà mạng phân phối như Viettel và VinaPhone.
    Riêng với hàng từ nước ngoài, FPT Services sẽ chỉ bảo hành cho sản phẩm mua trực tiếp tại Apple Store hoặc mua online qua cửa hàng của Apple. Ngoài ra còn máy của 2 nhà phân phối khác trên thế giới được Apple ủy quyền là Softbank và Brightstar cũng được bảo hành. Vì thế các sản phẩm mở khoá mạng (unlock) vốn là hàng của nhà mạng sẽ không được hưởng chính sách bảo hành toàn cầu tại Việt Nam. Do đó, nếu bạn muốn mua hàng xách tay cần cân nhắc đến điều này.
    Nếu bạn có đủ tiền và muốn sở hữu iPhone 6 hay 6 Plus thì không có gì đáng bàn. Nhưng với số tiền hạn chế, liệu có nên mua iPhone hay không? Câu trả lời là hoàn toàn được với iPhone đời cũ. Cần nói ngay là iPhone 6 và 6 Plus, cho dù là thế hệ iPhone mới nhất của Apple được tung hô ầm ĩ nhưng về chức năng không khác gì iPhone 5s khi dùng tại Việt Nam. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai sản phẩm này chính là kích thước màn hình. iPhone 5s có kích thước màn hình nhỏ hơn với 4 inch, trong khi đó iPhone 6 là 4,7 inch và 6 Plus là 5,5 inch. Màn hình lớn sẽ thoải mái hơn về mặt hiển thị, đảm nhận các công việc đòi hỏi nhiều không gian hơn. Bù lại, việc cầm nắm hoặc dùng với một tay sẽ khó khăn và không thoải mái bằng iPhone 5s hoặc các dòng thấp hơn nữa như iPhone 5, 4s hay thậm chí là iPhone 4.
    Hiện tại, iPhone 5s và iPhone 4s vẫn đang được Apple bán ra với mức giá tương đối “dễ chịu”. iPhone 4s bản 8GB có giá chính hãng 8,4 triệu đồng, iPhone 5s có giá 15 triệu đồng (16GB) và 16 triệu đồng (32GB). Việc sở hữu iPhone đời cũ với các mức giá này dễ dàng hơn so với iPhone 6/6 Plus với những người có thu nhập trung bình khá. Tất nhiên, chọn mua iPhone 4s hay 5s sẽ không phải là cách tốt nếu bạn quan tâm đến những công nghệ mới nhất, đặc biệt là khi muốn nâng cấp thiết bị lên các phiên bản HĐH iOS mới trong tương lai.
    Còn nếu ngân sách không cho phép bạn mua iPhone mới đời cũ lẫn đời mới, thì cũng không có gì phải băn khoăn, vẫn còn lựa chọn khác, đó là mua máy “second hand” (máy dùng rồi). Cách này sẽ gặp rủi ro cao hơn so với mua máy mới còn nguyên tem. Nhưng để tiết kiệm một khoản tiền từ 2 triệu, thậm chí đến 4 triệu hoặc hơn cho một chiếc iPhone thì cũng đáng để bạn áp dụng. Tuy nhiên, để mua được một chiếc máy ưng ý, còn dùng tốt và tránh bị lừa đảo thì bạn cần tìm hiểu cách kiểm tra máy trước khi mua trên các công cụ tìm kiếm với từ khoá “cách kiểm tra khi mua iPhone cũ”. Quan trọng nhất khi mua là nên chọn máy còn bảo hành, máy chưa tháo, số serial của máy trùng với thông tin trên trang https://selfsolve.apple.com, ngoại hình còn đẹp, không bị móp… Nên đi mua máy cũ với người có kinh nghiệm để hạn chế gặp rủi ro.
    Smartphone cao cấp khác, nên chọn thế nào?
    Ngoài iPhone, hiện trên thị trường đang bán nhiều mẫu smartphone cao cấp của Samsung, LG, Sony, BlackBerry, HTC… Bên cạnh những sản phẩm ra mắt vào đầu năm hiện có giá bán được giảm từ 1/3 đến 1/2 so với giá gốc thì cũng có một số mẫu mới ra mắt. Chẳng hạn như Samsung, ở phân khúc cao cấp thì có Galaxy Note 4 vừa được bán ra giữa tháng 10 với giá đến 18 triệu đồng, trong khi model cũ hơn là Note 3 ra mắt cuối năm ngoái hiện giảm xuống còn 13 triệu (giá ban đầu là 17 triệu đồng).

    Nếu không quá chú trọng đến những tính năng mới, mạnh và thiết kế thời trang mà chỉ cần đáp ứng được nhu cầu cá nhân và công việc của mình thì hãy cân nhắc các model trước đó, bạn có thể tiết kiệm một khoản không nhỏ. Chẳng hạn, thay vì Note 4 với thiết kế khung sườn kim loại, cấu hình mạnh hơn đôi chút thì bạn hãy chọn Note 3, hoặc Galaxy S5 giá chỉ còn 11,8 triệu đồng hay Galaxy S4 hiện cũng chỉ 7,9 triệu đồng.
    Galaxy Note 4 phục vụ tốt công việc liên quan đến ghi chú, vẽ phác thảo.
     
    Trong năm nay, mảng di động của Microsoft không có nhiều mẫu smartphone cao cấp nếu so với các mẫu Lumia 1020, Lumia 1520, Lumia 925 của năm ngoái. Được bán ra thị trường năm nay chỉ có duy nhất một mẫu được xem là flagship, đó là Lumia 930. Cuối năm 2014, giá các sản phẩm Lumia cao cấp cũng giảm đi nhiều so với giá lúc mới ra mắt. Bên cạnh đó, việc Microsoft bắt đầu thay logo mới Microsoft Lumia cho các điện thoại thông minh trong tương lai mà mở đầu là Microsoft Lumia 535, đã làm cho sức hút của những chiếc điện thoại gắn nhãn Nokia phần nào kém đi hấp dẫn. Do vậy, từ giờ cho đến Tết Nguyên Đán, Nokia sẽ là những sản phẩm có mức giá tốt so với chức năng, cấu hình để bạn sở hữu.
    Với mục tiêu “mua sắm tiết kiệm” khi mua smartphone Nokia cao cấp, hiện bạn có thể chọn dòng Lumia 930 với giá rẻ hơn 2 triệu so với giá lúc ra mắt vào tháng 6 là 13 triệu. Một số model ra mắt từ năm ngoái cũng đáng để bạn quan tâm như Lumia 1020 giá còn 9,2 triệu đồng hoặc Lumia 1520.
    Giống như Samsung, các mẫu smartphone “đỉnh” của HTC và LG cũng có tốc độ giảm giá khá chóng mặt. Hiện các sản phẩm mới ra mắt trong năm như HTC One M8, HTC One E8, HTC One Mini 2 có giá giảm từ 1,5 đến 2 triệu so với giá ban đầu. Các mẫu One của năm ngoái như One M7, One Max, One Dual SIM hay One Mini cũng có giảm giá đến một nửa. Nếu quan trọng là thiết kế tốt, cấu hình mạnh cùng hệ điều hành tuỳ biến sâu trên một smartphone Android cao cấp, trong khi mức giá chấp nhận được chỉ dưới 10 triệu thì bạn nên chọn các dòng One ra mắt vào năm ngoái.
    Riêng với LG thì mẫu cao cấp ra mắt vào năm ngoái LG G2 hay LG G Pro 2 hiện chỉ còn từ 9 đến 10 triệu, thấp hơn đến 6 triệu đồng so với giá mở bán ban đầu.
    Sony có lẽ là thương hiệu có tốc độ giảm giá chậm nhất trong thế giới smartphone cao cấp dùng Android. Dòng Xperia Z1 ra mắt cuối tháng 9/2013 hiện vẫn còn mức 12,5 triệu đồng, dòng T2 Ultra cũng có giá đến 10 triệu đồng. Giá của smartphone cao cấp Xperia Z2 mặc dù bị giới công nghệ và người dùng chê nhưng vẫn còn đến 14,5 triệu đồng. Hai dòng Xperia Z3 và Z3 Compact vừa mới ra mắt cũng sẽ khiến cho các dòng cũ giảm giá, nhưng có lẽ phải chờ khoảng hơn 1 tháng nữa. Do đó, nếu muốn mua được smartphone cao cấp Sony với mức giá tốt, có lẽ bạn nên đợi đến dịp Giáng sinh hoặc Tết Dương lịch, Tết Âm lịch thay vì ở thời điểm hiện tại.
    Cuối năm cũng là dịp tốt để bạn sở hữu những chiếc smartphone cao cấp của BlackBerry. Bên cạnh mẫu Passport với màn hình vuông độc đáo vừa ra mắt hiện đang được bán với giá 15,5 triệu đồng và dòng “cực kỳ cao cấp” như BlackBerry Porsche Design P'9981 có giá đến 43,5 triệu đồng thì bạn còn nhiều lựa chọn khác tiết kiệm hơn. Có thể kể đến đầu tiên là các dòng ra mắt vào năm ngoái như dòng BlackBerry Q10 có bàn phím cứng, dùng hệ điều hành BlackBerry 10 hiện chỉ còn khoảng 5,5 triệu đồng. Phiên bản Q10 mạ vàng “đẳng cấp” đang được bán với giá 10,9 triệu đồng.
    Trong thời gian qua, một số thương hiệu Trung Quốc cũng liên tục tung ra những mẫu smartphone cao cấp với rất nhiều “chiêu” quảng bá mạnh mẽ tập trung ở chất lượng màn hình, chức năng chụp ảnh, độ mỏng… Giá các sản phẩm dạng này thường rất cao, thậm chí hơn mức 12 triệu đồng. Do đó, nếu muốn mua những sản phẩm này bạn nên tham khảo kỹ và hãy dùng thử tại cửa hàng trước khi mua. Đặc biệt, đừng nên quá tin vào lời quảng cáo hoặc các thông số kỹ thuật “hào nhoáng” mà mua phải sản phẩm không đúng với chất lượng và vượt quá giới hạn tài chính của mình.
    Smartphone tầm trung đang chuyển biến tích cực
    Như đã nhắc ở trên, phân khúc smartphone tầm trung hiện tại khá rộn ràng với các mẫu sản phẩm cũ được giảm giá nhưng lại khá trầm lắng với rất ít sản phẩm mới. Các mẫu sản phẩm mới đáng chú ý thuộc phân khúc tầm trung ra mắt trong năm 2014 có Samsung Galaxy Grand 2, HTC Desire 616, Sony Xperia M2, LG G2 Stylus.
    Sony Xperia M2
    Sự xuất hiện của hai mẫu smartphone tầm trung mới đây của Philips là Philips Xenium I928 và I908 với giá lần lượt là 8 triệu đồng và 6,5 triệu đồng cùng với mẫu ZenFone 6 màn hình lớn của Asus đã phản ánh đúng xu hướng của thị trường hiện nay. Không còn khái niệm tầm trung là đồng nghĩa với cấu hình trung bình khá, màn hình tạm chấp nhận nữa mà giờ đây, các smartphone thuộc phân khúc này đều được trang bị cấu hình thuộc hàng khủng, thiết kế cũng sang trọng và hơn hết là giá bán hấp dẫn.
    Lý giải cho câu hỏi tại sao năm 2014 lại có rất ít mẫu smartphone tầm trung ra mắt thì có thể kể đến hai nguyên nhân. Thứ nhất, theo các hãng sản xuất thì các sản phẩm tầm trung có tốc độ tiêu thụ chậm ở thị trường Việt Nam. Đơn cử như năm 2013, có rất nhiều mẫu smartphone tầm trung ra đời với nhiều mức giá từ 5 đến 10 triệu đồng. Nhưng theo các đơn vị bán lẻ trong nước, doanh số từ các smartphone tầm trung chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Nguyên nhân thứ hai, là các hãng sản xuất hạn chế tung ra sản phẩm thuộc phân khúc này để giải quyết vấn đề “tồn hàng” ở phân khúc cao cấp. Như bài viết đã đề cập ở trên, sau khi tung ra các mẫu smartphone cao cấp mới, ngay sau đó các hãng sẽ bắt đầu giảm giá các mẫu flagship cũ. Do đó, để giải quyết triệt để bài toán kinh doanh, các hãng sẽ chọn giải pháp hạn chế tung ra sản phẩm tầm trung với giá bán tương đương sản phẩm cao cấp cũ.
    Lumia 730 là mẫu smartphone tầm trung tích hợp chức năng chụp ảnh selfie chuyên dụng độc đáo.
     
    Chính sự chuyển biến này lại vô tình mang lại những lợi ích không nhỏ cho người tiêu dùng, nhất là vào dịp cuối năm. Người dùng sẽ dễ dàng hơn để sở hữu các sản phẩm cao cấp với mức giá hấp dẫn. Những sản phẩm này dù có mức giá tương đương các sản phẩm tầm trung nhưng có cấu hình mạnh hơn, nhiều tính năng ưu việt và đặc biệt là thiết kế cũng cao cấp hơn. Đây là cách làm khá thông minh mà cả hãng sản xuất lẫn người tiêu dùng đều được lợi. Với các hãng, việc liên tục tung ra sản phẩm cao cấp sẽ giúp duy trì “độ phủ” và vị thế của thương hiệu đối với người dùng. Đồng thời các sản phẩm mới cũng sẽ giúp hãng cập nhật những công nghệ mới để cạnh tranh với đối thủ và không bị tụt hậu trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ.
    Do đó, lời khuyên cho mua sắm smartphone tầm trung tiết kiệm vào dịp cuối năm là bạn nên sở hữu những sản phẩm cao cấp “trong mơ” với giá bán tốt nhất. Lưu ý là cố gắng canh đúng những thời điểm “giờ vàng”, đợt xả hàng, khuyến mãi, nhất là trước dịp Giáng Sinh, Tết Dương lịch và Âm lịch để có mức giá tốt nhất.
    Smartphone giá rẻ lên ngôi
    Chưa bao giờ thị trường smartphone giá rẻ lại sôi động như năm 2014. Các hãng đua nhau sản xuất smartphone với cấu hình tốt, thiết kế đẹp, hệ điều hành mạnh với mức giá bán thực sự hấp dẫn. Có thể nhắc đến đầu tiên là sự thành công của loạt ZenFone của Asus. Những mẫu smartphone “đầu tay” của Asus đã và đang chiếm được nhiều thiện cảm từ phía người dùng. Với mức giá trải rộng từ 2 triệu đến hơn 4 triệu đồng, các mẫu ZenFone 4, ZenFone 5 rất phù hợp với túi tiền của sinh viên và người có thu nhập thấp.
    Zenfone 4/5 là dòng điện thoại giá rẻ đang được ưa chuộng hiện nay.
     
    Ở phân khúc này cũng có sự tham gia rất nhiệt tình của Microsoft với các mẫu thuộc dòng Nokia X mà hãng khai tử ngay sau đó. Hiện các sản phẩm dùng Android của Nokia có giá chỉ từ 2 triệu (Nokia X) đến 3 triệu đồng (Nokia X2). Bên cạnh đó còn có các sản phẩm dùng Windows Phone của Microsoft như Lumia 630 (3 triệu đồng), Lumia 530 (2 triệu đồng). Ngoài ra, các dòng Windows Phone thương hiệu Việt của Q-Mobile có mức giá rất “sinh viên” như dòng Dream W473 là 3,99 triệu đồng, Storm W610 3,99 triệu đồng, Storm W510 3,49 triệu đồng, Storm W410 2,49 triệu đồng và Storm W408 là 2,19 triệu đồng.
    Sony, LG, Samsung, HTC và một số thương hiệu Trung Quốc cũng có những mẫu smartphone giá rẻ cho người dùng Việt Nam. Có thể kể đến các dòng Xperia E1 (3 triệu đồng), HTC Desire 310 (2,7 triệu đồng), Galaxy Trend Plus (2,7 triệu đồng), LG L60 Dual (2,2 triệu đồng)… và rất nhiều mẫu khác nữa.
    Lưu ý khi chọn mua smartphone giá rẻ
    Mặc dù đa số các mẫu smartphone giá rẻ hiện nay đều được trang bị cấu hình ngày càng cao cùng với thiết kế cũng bắt mắt hơn, nhưng không phải tất cả đều được như vậy. Do đó, những lưu ý sau sẽ giúp bạn chọn được smartphone vừa túi tiền và ưng ý nhất:
    - Trước hết là thiết kế, bạn nên chọn smartphone có thiết kế vừa tay, chú ý đến các chi tiết nhỏ như nút chỉnh âm lượng, khe cắm SIM, thẻ nhớ, khe micro-USB… xem có được chăm chút kỹ hay không. Các điểm tiếp xúc giữa thân máy với nắp lưng, vỏ máy phải khít và bóp vào không kêu.
    - Tiếp theo là chất lượng màn hình, nên chọn những mẫu máy có màu sắc hiển thị đẹp, rực rỡ càng tốt. Độ sáng tối đa cũng cần lưu tâm vì đa số các mẫu giá rẻ hiện nay không được trang bị cảm biến ánh sáng nên khi dùng ngoài sáng bạn phải chỉnh độ sáng thủ công. Độ sáng cao sẽ thoải mái hơn khi dùng ngoài trời. Đã là smartphone thì bạn không nên chọn máy có màn hình quá nhỏ, sẽ rất khó chịu khi sử dụng. Nên chọn các dòng có màn hình từ 3,8 đến 4,5 inch là tốt nhất. Máy có độ phân giải màn hình càng cao càng tốt.
    - Cấu hình cũng cần được quan tâm và chọn lựa, so sánh kỹ. Với các thiết bị giá rẻ dùng Android thì nên chọn máy có CPU 2 nhân trở lên để máy không bị ì ạch khi sử dụng. Các dòng máy giá rẻ thường dùng chip SoC của MediaTek. Kinh nghiệm cho thấy hiệu năng của các dòng chip này không cao bằng chip Qualcomm hay Intel, dù mức chênh lệch không nhiều. Lượng RAM các máy giá rẻ thường từ 512MB đến 2GB, nên cân nhắc và chọn mức RAM 1GB là tốt nhất. Bạn cần chọn máy có bộ nhớ trong tối thiểu 4GB kèm với khả năng mở rộng bộ nhớ với thẻ microSD để không chật vật về không gian lưu trữ khi sử dụng.
    - Dung lượng pin là vấn đề quan tâm cuối cùng khi chọn mua smartphone giá rẻ. Với các máy Android hay Windows Phone, bạn nên chọn máy được tích hợp pin có dung lượng tối thiểu 1.500mAh để đảm bảo thiết bị có thể hoạt động liên tục trong một ngày sau một lần sạc đầy.

    PC World VN 12/2014
     

    Khái niệm về 7 phần cứng cơ bản trên mọi máy tính

    Khải Huỳnh

    (PCWorldVN) Mặc dù đã dùng máy tính từ lâu nhưng mỗi khi nghe nói đến các thành phần phần cứng bên trong thì không phải ai cũng hiểu rõ. Sau đây là một số khái niệm cơ bản.
    Phần cứng có thể tạm hiểu là tất cả thiết bị hữu hình cấu thành nên một chiếc máy tính cá nhân, chẳng hạn như màn hình, bộ xử lý, ổ quang, card mạng, RAM, bàn phím và chuột.
    Sau đây, PC World Vietnam sẽ giúp bạn làm rõ 7 thuật ngữ thông dụng liên quan đến các phần cứng cơ bản để từ đó bạn có thể am hiểu hơn về chiếc máy tính đang dùng hoặc khi đi mua máy mới có thể dễ hình dung hơn những điều mà nhân viên tư vấn nói.
    1. CPU
    Bộ xử lý trung tâm (CPU) có trách nhiệm xử lý hầu hết dữ liệu/tác vụ của máy tính, điều khiển thiết bị đầu vào (như chuột, bàn phím) cũng như thiết bị đầu ra (như màn hình, máy in).
    Đúng như bạn tưởng tượng, tốc độ và hiệu suất của CPU là một trong những yếu quan trọng nhất giúp xác định một máy tính hoạt động tốt như thế nào. Về cơ bản, CPU là một tấm mạch rất nhỏ, bên trong chứa một tấm wafer silicon được bọc trong một con chip bằng gốm và gắn vào bảng mạch.
    7 loại phần cứng máy tính bạn nên hiểu, phần cứng máy tính, thủ thuật, bộ xử lý,card mạng,LCD,linh kiện máy tính,ổ quang,Ổ SSD,RAM,router,thủ thuật phần cứng,Wi-Fi, 7 khái niệm phần cứng máy tính mà bạn nên hiểu rõ
    Bộ xử lý là 1 thành phần đặc biệt quan trọng đối với hệ thống máy tính cá nhân.
    Tốc độ CPU được đo bằng đơn vị hezt (Hz) hay gigahertz (GHz), giá trị của con số này càng lớn thì CPU hoạt động càng nhanh.
    Một hertz (Hz) được hiểu là một dao động trong mỗi giây, còn một gigahertz là 1 tỷ dao động trong mỗi giây. Tuy nhiên tốc độ CPU không chỉ được đo lường bằng giá trị Hz hay GHz bởi CPU của mỗi hãng sẽ có những công nghệ cải thiện hiệu năng khác nhau nhằm làm tăng thông lượng dữ liệu theo cách riêng.
    Một sự so sánh công bằng hơn giữa các CPU khác nhau chính là số lệnh mà chúng có thể thực hiện mỗi giây.
    Đến đây chắc bạn cũng đã phần nào hiểu được thuật ngữ CPU bị dùng sai ở Việt Nam khá nhiều. Mọi người thường dùng từ CPU để chỉ cái thùng máy (case) của chiếc máy tính để bàn truyền thống, nhưng thực chất CPU chỉ là một con chip rất nhỏ bên trong, còn thùng máy thì chứa cả CPU, bo mạch chủ, RAM, ổ cứng, ổ quang và card đồ họa (nếu có).
    2. RAM
    RAM là một loại bộ nhớ, gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM), tạo thành một không gian nhớ tạm để máy tính hoạt động. Tuy cũng gọi là bộ nhớ, nhưng bạn đừng lầm tưởng chúng chứa dữ liệu của mình bởi khi tắt máy tính thì RAM chẳng còn nhớ gì dữ liệu từng được máy tính lưu trên đó.
    Hay nói cụ thể hơn, RAM chỉ là nơi tạm nhớ những gì cần làm để CPU có thể xử lý nhanh hơn do tốc độ truy xuất trên RAM nhanh hơn rất nhiều lần so với ổ cứng (nơi thật sự lưu dữ liệu của bạn) hay các thiết bị lưu trữ khác như thẻ nhớ, đĩa quang.
    Bộ nhớ RAM càng nhiều thì máy tính của bạn có thể mở cùng lúc nhiều ứng dụng mà không bị chậm. Nhìn chung thì thêm RAM cũng có thể làm cho một số ứng dụng chạy tốt hơn.
    Dung lượng bộ nhớ RAM hiện tại được đo bằng gigabyte (GB), 1GB tương đương 1 tỷ byte. Hầu hết máy tính thông thường ngày nay đều có ít nhất 2-4GB RAM, với các máy cao cấp thì dung lượng RAM có thể lên đến 16GB hoặc cao hơn.
    Giống như CPU, bộ nhớ RAM bao gồm những tấm wafer silicon mỏng, bọc trong chip gốm và gắn trên bảng mạch. Các bảng mạch giữ các chip nhớ RAM hiện tại được gọi là DIMM (Dual In-Line Memory Module) do chúng tiếp xúc với bo mạch chủ bằng hai đường riêng biệt.
    3. Ổ cứng
    Ổ cứng là nơi lưu trữ hệ điều hành, phần mềm và mọi dữ liệu của bạn. Khi tắt nguồn, mọi thứ vẫn còn đó nên bạn không phải cài lại phần mềm hay mất dữ liệu khi tắt mở máy tính. Khi bật máy tính, hệ điều hành và ứng dụng sẽ được chuyển từ ổ cứng lên bộ nhớ RAM để chạy.
    7 loại phần cứng máy tính bạn nên hiểu, phần cứng máy tính, thủ thuật, bộ xử lý,card mạng,LCD,linh kiện máy tính,ổ quang,Ổ SSD,RAM,router,thủ thuật phần cứng,Wi-Fi, 7 khái niệm phần cứng máy tính mà bạn nên hiểu rõ
    Ổ cứng rắn SSD.
    Dung lượng lưu trữ ổ cứng cũng được đo bằng gigabyte (GB) như bộ nhớ. Một ổ đĩa cứng thông thường hiện tại có thể chứa 500GB hoặc thậm chí 1 terabyte (1.000GB) hoặc hơn. Hầu hết ổ cứng được bán ngày nay là loại cơ khí truyền thống sử dụng đĩa kim loại để lưu trữ dữ liệu bằng từ tính. Bạn chắc cũng đã nghe nói đến hoặc đang sử dụng một loại mới hơn là SSD (hay gọi là ổ cứng rắn), sử dụng một loại bộ nhớ, dùng các chip nhớ chứ không có phần quay cơ học, cho tốc độ đọc ghi nhanh hơn nhiều, hoạt động yên tĩnh và độ tin cậy cao hơn nhưng giá của loại sản phẩm này còn khá đắt.
    4. Thiết bị đầu vào
    Một máy tính có thể đi kèm với một hoặc nhiều thiết bị đầu vào như chuột, touchpad, trackball (máy tính xách tay), bàn phím hay bảng vẽ.
    5. Màn hình
    Tùy thuộc vào loại máy tính, màn hình (monitor) hiển thị có thể được gắn liền (laptop, máy để bàn All-In-One), hoặc có thể là một đơn vị riêng biệt được gọi là một màn hình với dây nguồn riêng. Một số màn hình có tích hợp cảm ứng, vì vậy bạn có thể sử dụng ngón tay chạm trên màn hình để điều khiển tương tự như dùng điện thoại hay máy tính bảng. Với các máy tính để bàn truyền thống, màn hình nằm riêng biệt chỉ có nhiệm vụ hiển thị nên nếu có hỏng hóc thì bạn có thể yên tâm thay thế mà không lo mất dữ liệu hay phần mềm như một số người dùng vẫn lầm tưởng.
    Chất lượng hiển thị được đo bằng độ phân giải, là số lượng điểm ảnh khi hiển thị ở độ phân giải cao nhất có thể. Ví dụ một màn hình máy tính xách tay có độ phân giải 1.920x1.080 pixel; số đầu tiên đại diện cho độ phân giải ngang và số thứ hai là độ phân giải dọc. Bạn có thể nhân hai số này để ra số lượng điểm ảnh và sau đó chia kích thước đường chéo (inch) màn hình để ra chỉ số mật độ điểm ảnh (dpi) mà bạn vẫn thường thấy trên các bài báo công nghệ hay chi tiết kỹ thuật quảng cáo các sản phẩm liên quan đến hiển thị.
    Một yếu tố khác bạn cần quan tâm là tỷ lệ khung hình. Hiện tại có hai tiêu chuẩn là 4:3 (hay gọi là màn hình vuông – thực chất không phải hình vuông) và 16:9 (màn hình rộng hay màn hình wide, cũng là tiêu chuẩn của hầu hết nội dung video hiện nay).
    Với thông số độ phân giải, bạn cũng có thể biết ngay một màn hình sở hữu khung hình dạng nào bằng cách rút gọn tỷ lệ độ phân giải ngang/độ phân giải dọc. Ví dụ, một màn hình có độ phân giải tối đa là 800x600, thì bạn lấy 800 chia cho 600, được giá trị 4/3 tức là tỷ lệ 4:3.
    6. Ổ đĩa quang
    Hầu hết máy tính để bàn và máy tính xách tay (ngoại trừ các máy dòng siêu mỏng hay quá nhỏ gọn) đều đi kèm với một ổ đĩa quang, nơi đọc/ghi đĩa CD, DVD, và Blu-ray (tùy thuộc máy).
    Gọi bằng tên ổ đĩa quang là do cách chúng đọc ghi dữ liệu trên đĩa. Cụ thể, một đèn laser sẽ chiếu ánh sáng vào bề mặt, và một cảm biến sẽ đo lượng ánh sáng bật ngược trở lại từ một điểm nào đó trên đĩa và giải mã ra dữ liệu.
    Ngày nay, với sự phát triển của tốc độ truy cập Internet thì hầu hết dữ liệu, phim ảnh đều có thể lưu trữ hoặc cài đặt từ các dịch vụ điện toán đám mây (hay nói cho dễ hiểu là một nơi lưu trữ trên Internet) nên vai trò của ổ đĩa quang cũng dần mờ nhạt.
    7. Card mạng
    Khi sở hữu máy tính, ắt hẳn bạn sẽ muốn dùng nó để kết nối Internet và điều đó có nghĩa là bạn muốn máy tính của mình sở hữu một card mạng.
    Hầu hết máy tính ngày nay đều được tích hợp ít nhất một card mạng LAN (có dây hoặc không dây) trên bo mạch chủ để bạn có thể kết nối chúng với bộ định tuyến Internet (bộ định tuyến thường đi kèm dịch vụ Internet của các nhà mạng VNPT, Vietel, FPT).
    7 loại phần cứng máy tính bạn nên hiểu, phần cứng máy tính, thủ thuật, bộ xử lý,card mạng,LCD,linh kiện máy tính,ổ quang,Ổ SSD,RAM,router,thủ thuật phần cứng,Wi-Fi, 7 khái niệm phần cứng máy tính mà bạn nên hiểu rõ
    Card mạng trên máy tính giúp bạn kết nối với mạng nội bộ hay Internet.
    Nếu card mạng tích hợp hỏng, bạn có thể gắn thêm một card mạng rời vào khe mở rộng (PCI hoặc PCI Express 1x bên trong máy tính để bàn) hoặc thông qua cổng USB (tùy loại card mạng). Hai loại card mạng này hiện có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng vi tính.
    Nếu dùng kết nối dạng có dây, bạn phải kết nối cáp mạng từ máy tính đến bộ định tuyến. Còn nếu dùng card mạng không dây (bạn vẫn có thể mua thêm card mạng không dây cho máy tính để bàn) thì máy tính được kết nối đến bộ định tuyến hoặc điểm truy cập không dây thông qua sóng radio. Tiêu chuẩn hiện tại được gọi là Wi-Fi.
    Nếu dịch vụ Internet tốc độ cao (ADSL hoặc cáp quang) không có sẵn trong khu vực đang sinh sống, bạn có thể chọn giải pháp thay thế là dùng modem 3G - một thiết bị cắm vào máy tính qua cổng USB và sử dụng sóng di động để kết nối Internet.

    Chọn máy tính bảng phù hợp

    Đô Nguyễn

    (PCWorldVN) Windows, iOS hay Android - nền tảng nào cho máy tính bảng nào phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng thực sự và túi tiền của bạn?
    Trước khi quyết định sắm một chiếc tablet cho mình, bạn cần xem xét kỹ những yếu tố sau đây.
    Bạn muốn làm gì với máy tính bảng
    Sau nhiều năm phát triển, cải tiến nhưng cho đến thời điểm hiện tại, máy tính bảng vẫn chưa thực sự thay thế được laptop. Thậm chí, nhiều hãng đã tìm cách xóa ranh giới giữa tablet, smartphone với các dòng máy tính bảng cỡ nhỏ tích hợp chức năng nghe gọi, đa SIM nhưng phần lớn không được người dùng hưởng ứng vì gặp nhiều bất tiện khi sử dụng.
    Không thể phủ nhận rằng qua những lần nâng cấp, các nền tảng iOS, Windows và Android đang tốt lên, khắc phục những điểm yếu và từng bước đáp ứng ngày càng tốt rất nhiều tác vụ trong cuộc sống, tăng năng suất làm việc. Ngoài ra còn có sự tham gia nhiệt tình của những nhà sản xuất phụ kiện, liên tục nghiên cứu để tạo ra những “đồ chơi” lắp thêm, cho phép biến những chiếc máy tính bảng thành laptop. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng tất cả những cố gắng này đều không thể mang lại hiệu quả công việc như ý như trên laptop khi dùng tablet.
    Hãy cân nhắc nhu cầu thực tế trước khi chọn mua máy tính bảng.
     
    Trước khi mua máy tính bảng, bạn hãy xem xét kỹ lại mục đích cuối cùng là gì? Giải trí hay công việc? Nếu phục vụ cho công việc thì hiện tại chỉ có các tablet dùng Windows 8/8.1 là đáp ứng tốt nhất so với các nền tảng khác. Hai nền tảng còn lại là iOS và Android thì phần nào đáp ứng được các công việc cơ bản như tính toán, email nhưng với các yêu cầu phức tạp hơn sẽ gặp nhiều trở ngại, kể cả khi được trang bị các phụ kiện hỗ trợ.
    Asus hiện có các mẫu tablet thiết kế độc đáo phù hợp với người dùng muốn dùng máy tính bảng để làm việc.
     
    Chọn nền tảng phù hợp
    Để có được hiệu quả sử dụng tốt nhất, thì môi trường và nền tảng tích hợp trên máy tính bảng rất quan trọng. Hiện tại, iOS chỉ có mặt trên các dòng iPad của Apple, trong khi đó Android có nhiều lựa chọn hơn với đa dạng thương hiệu đến từ Acer, Asus, Amazon, Samsung… Windows cũng vậy, bạn có nhiều lựa chọn hơn về thương hiệu phù hợp với mình.
    iOS là nền tảng được Apple “chăm sóc” rất kỹ và được cập nhật thường xuyên.
     
    Nhân hệ điều hành trên mọi tablet cùng nền tảng về cơ bản là giống nhau. Nhưng để tạo sự khác biệt và mang nét đặc trưng của thương hiệu vào sản phẩm, các nhà sản xuất OEM thường tùy biến lại giao diện, cài thêm ứng dụng hỗ trợ. Chẳng hạn như các máy tính bảng của Samsung được cài thêm giao diện TouchWiz trên nền hệ điều hành Android; những dòng Note được cài sẵn ứng dụng ghi chú với bút đi kèm; Amazon thì tùy biến lại hoàn toàn Android từ giao diện cho đến tính năng cho các dòng tablet Kindle. Asus cũng thế, các dòng Android mới đều được cài sẵn giao diện sử dụng ZenUI đặc trưng. Đa số các dòng máy tính bảng mới hiện tại được cài Android 4.3 hoặc 4.4 KitKat, trong thời gian tới có thể sẽ được nâng cấp lên Android 5.0 Lollipop (tham khảo thêm danh sách chi tiết).
    Windows 8 có hai môi trường sử dụng desktop truyền thống và Modern UI. Tính tùy biến của hệ điều hành này rất cao, người dùng có thể thay đổi màu sắc giao diện, hình nền, cài thêm chủ đề (theme) mới, tùy biến font chữ… Có thể Windows 10 ra mắt vào năm 2015 sẽ được cập nhật cho các máy tính bảng Windows mới.
    Hệ điều hành iOS trên iPad có khả năng tùy biến thấp hơn, người dùng chỉ có thể thay đổi hình nền và cài thêm các ứng dụng từ App Store. Nếu muốn tinh chỉnh sâu hơn, bắt buộc phải bẻ khóa quản trị (jailbreak), nhưng việc này sẽ khiến thiết bị dễ gặp rủi ro và chạy không ổn định.
     

    Kho ứng dụng nào tốt nhất cho tablet
    Có lẽ Windows là nền tảng quen thuộc nhất với đa số người dùng hiện nay. Đối với môi trường desktop, số lượng phần mềm Windows hiện có thể xem là nhiều nhất và phủ rộng mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, môi trường Modern UI cũng có kho ứng dụng Windows Store giúp người dùng tải về và cài đặt. Số lượng ứng dụng hiện có trên kho này tương đối phong phú. Tuy nhiên, nếu so với kho Google Play Store và Apple App Store thì kho ứng dụng này vẫn còn thua xa về số lượng.
    Apple App Store hiện đã có nhiều ứng dụng chuyên dụng do chính hãng phát triển và từ các lập trình viên khác.
     
    Đối với App Store và Play Store, trước đây nhiều người dùng lo ngại về vấn đề tương thích của các ứng dụng với màn hình lớn, độ phân giải cao. Cụ thể, những ứng dụng cũ không hỗ trợ độ phân giải màn hình Retina, Retina HD của iPad hoặc các màn hình máy tính bảng có độ phân giải 2K. Do đó, hình ảnh giao diện ứng dụng bị vỡ hạt, không sắc nét. Nhưng giờ đây, đa số các ứng dụng thuộc hàng “top” trên Android đều đã cập nhật và hỗ trợ tốt các màn hình độ phân giải siêu cao, trong khi các ứng dụng của iOS được tối ưu tốt cho tablet. Thống kê mới nhất cho thấy số lượng ứng dụng tối ưu cho màn hình tablet của iOS rất nhiều và chiếm tỉ lệ cao trong tổng số ứng dụng có trên kho App Store. So với Play Store, trong số 200 ứng dụng thì kho ứng dụng của Android chỉ có 99 ứng dụng tối ưu cho tablet, trong khi đó, iOS có đến 142 ứng dụng trong số 200.
    Tóm lại, xét về tiêu chí số lượng của ứng dụng tối ưu cho máy tính bảng thì iPad sẽ là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là Android và cuối cùng là Windows 8. Nhưng khi xét về chất lượng thì Windows 8 sẽ chiếm vị trí thứ 2 và cuối cùng là Android. Xét ở mục đích sử dụng khác, nếu dùng máy tính bảng với phụ kiện bàn phím và chuột rời thì Windows là lựa chọn đầu tiên, tiếp theo mới tính đến iOS và Android. Do đó, tùy mục đích sử dụng mà bạn cân nhắc đến tiêu chí kho ứng dụng cho máy tính bảng sắp mua của mình.
    Kích thước màn hình, kết nối 3G và cấu hình
    Các dòng tablet tương ứng với các nền tảng đều có những mức kích thước màn hình khác nhau. Chẳng hạn như iOS hiện tại có hai phiên bản iPad cỡ màn hình 9,7 inch và iPad Mini với 7,9 inch. Android thì có nhiều kích thước, phủ rộng từ 7 inch đến hơn 10,1 inch. Windows hiện có các kích thước màn hình từ 10,1 đến 12 inch, các dòng laptop lai (2 trong 1) có kích thước màn hình lớn hơn, từ 13,3 trở lên. Trong bài này, chúng ta chỉ bàn về các dòng thiết bị “thuần tablet”.
    Một lần nữa lại đề cập đến nhu cầu sử dụng, nếu bạn muốn một chiếc tablet cơ động, dễ cầm nắm thì nên chọn các dòng máy có cỡ màn hình dưới 8 inch như iPad Mini. Tuy nhiên, có thể giá bán của các dòng máy tính bảng này sẽ cao. Ở mức hầu bao giới hạn, bạn nên chọn các dòng tablet giá mềm của Asus hoặc Samsung. Chẳng hạn như dòng MeMO Pad 8 ME181CX hiện có giá khoảng 4 triệu đồng, FonePad 7 2 SIM mới vào khoảng 3 triệu đồng, Samsung Galaxy Tab 3 Lite khoảng 3 triệu đồng… Tất nhiên, với mức giá rẻ, bạn sẽ không được tận hưởng sức mạnh của một thiết bị cấu hình cao hoặc màn hình sắc nét nhờ độ phân giải “khủng”.
    Ở tầm giá cao hơn, bạn có thể chọn các dòng máy tính bảng cỡ nhỏ của Samsung như Galaxy Tab 4 7 inch hoặc Tab 4 8 inch (giá từ 6 đến 7,5 triệu) hoặc các sản phẩm xách tay Kindle Fire của Amazon.
    Ở mức màn hình lớn, phù hợp với nhu cầu làm việc, giải trí chất lượng cao thì có lẽ iPad Air hoặc Air 2 và các dòng máy tính bảng cao cấp của Samsung như Galaxy Tab S là phù hợp. Tuy nhiên, mức giá sẽ rất cao và không phù hợp với xu hướng “cắt giảm” chi tiêu. Do đó, phương án tốt nhất cho những ai muốn sở hữu tablet màn hình lớn, cấu hình và dung lượng lưu trữ cao là nên mua máy dòng cũ. Vì sau khi tung ra sản phẩm mới, các model cũ được các hãng giảm giá khá nhiều, trong khi chức năng và cấu hình không khác biệt nhiều. Lấy ví dụ khi mua iPad Air, bạn vẫn có thể thực hiện mọi tác vụ trên thiết bị này, mặc dù có thể tốc độ sẽ chậm hơn iPad Air 2 một chút và hy sinh chức năng bảo mật dấu vân tay. Nhưng bù lại, bạn có thể tiết kiệm đến vài triệu đồng. Một kinh nghiệm nhỏ nữa là bạn cần đợi từ 2 đến 3 tháng sau khi sản phẩm mới bán ra và hãy chọn thời điểm khuyến mãi vào dịp lễ Tết thì mới sở hữu được máy với giá tốt.
    Một điều nữa bạn cũng cần cân nhắc là có cần thiết để chọn phiên bản tích hợp 3G hay không và cỡ dung lượng bộ nhớ bao nhiêu là phù hợp nhất. Vì chỉ cần thêm 3G, giá sản phẩm bán ra sẽ tăng lên từ 2 đến 3 triệu. Do đó nếu thường xuyên sử dụng máy trong môi trường có kết nối Wi-Fi, ít di chuyển thì bạn không nên chọn bản Wi-Fi+3G để tiết kiệm một khoản phí. Trong trường hợp cần đi công tác xa, bạn có thể tận dụng smartphone để phát Wi-Fi với chức năng Wi-Fi Hotspot và dùng cho máy tính bảng. Như vậy đây là phương án có hiệu quả kinh tế nhất (Tham khảo: http://www.pcworld.com.vn/T1234450).
    Thiết kế cơ động và kết nối 3G sẽ cần thiết đối với người thường xuyên di chuyển.
     
    Riêng về dung lượng bộ nhớ, đối với các dòng tablet không hỗ trợ chức năng mở rộng lưu trữ bằng thẻ nhớ, nếu bạn là fan của các trò chơi “hạng nặng” thì không thể chọn tablet có dung lượng dưới 32GB được, vì sẽ rất khó chịu khi phải đối mặt với tình trạng cạn bộ nhớ lưu trữ sau này. Nhưng nếu bạn chỉ dùng máy để xem phim, lướt web, nghe nhạc, kiểm tra email hay soạn thảo tài liệu đơn thuần thì cỡ 16GB là tốt nhất. Nếu muốn xem phim HD-Rip chép từ bên ngoài vào máy, bạn chỉ cần xóa khi xem xong là có thể giải quyết được vấn đề.
    Tóm lại, hãy cân nhắc nhu cầu thực tế và trả lời câu hỏi “có cần thiết phải có tính năng này không?” trước khi chọn mua một chiếc tablet. Hãy nhớ rằng đừng bao giờ bỏ ra một số tiền lớn để mua một tính năng trên máy tính bảng mà không bao giờ dùng tới.
    Thị trường máy tính bảng năm 2014
    Chỉ ngắn ngủi trong 4 năm kể từ khi iPad ra đời, thị trường máy tính bảng đã hình thành và phát triển rất nhanh. Các hãng sản xuất cũng tìm mọi cách để nhập cuộc và giành lấy “miếng bánh” của riêng mình. Trước năm 2010, nhiều hãng sản xuất máy tính cũng đã áp dụng Windows XP, Vista và Windows 7 cho các dòng tablet cảm ứng của mình, tuy nhiên mức độ hữu dụng thấp, giá bán lại đắt nên không tạo được sự quan tâm của người dùng, dần chìm vào quên lãng. Sau khi iPad cài hệ điều hành di động iOS ra đời, khái niệm về máy tính bảng cảm ứng hoàn toàn thay đổi. Ngay sau đó, Google nhanh chóng tham gia vào cuộc đua hệ điều hành dành cho máy tính bảng với Android Honeycomb 3.0, HP nhập cuộc với WebOS. Dù hơi chậm chân, nhưng Microsoft cũng tung ra Windows 8 – hệ điều hành có nhiều thay đổi và được thiết kế riêng tối ưu cho máy tính bảng cảm ứng, gọi là Modern UI. BlackBerry ra mắt máy tính bảng PlayBook với hệ điều hành BlackBerry Tablet OS nhân QNX. Cuộc đua tưởng như sẽ ngày càng gay cấn thì đột nhiên HP tuyên bố khai tử WebOS, BlackBerry ngưng sản xuất máy tính bảng. Cuối cùng, trận chiến nền tảng máy tính bảng hiện chỉ còn ba hãng ở “thế chân vạc”: Microsoft với Windows, Apple với iOS và Google với Android.
    Năm ngoái doanh số thiết bị dùng Android lần đầu tiên vượt mặt iPad và dự đoán sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc đua trong những năm từ 2014 đến 2018. Theo số liệu từ công ty Garner, thiết bị chạy Android tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2014, chiếm ưu thế với 1,17 tỷ máy. Hệ điều hành Windows sẽ được cài trên tổng số 333 triệu sản phẩm, 271 triệu máy chạy iOS và OS X sẽ được bán ra trong năm nay.
    Riêng ở mảng máy tính bảng, Gartner dự báo, doanh số máy tính bảng sẽ tăng 23,9% trong năm 2014, thấp hơn tốc độ tăng trưởng đạt được năm 2013. Lượng tablet bán ra năm nay dự kiến đạt 256,3 triệu thiết bị, tăng nhẹ so với 206,8 triệu sản phẩm trong năm ngoái. Dự đoán đến năm 2015, thị trường máy tính bảng sẽ tăng trưởng trở lại, đạt 25% với 321 triệu sản phẩm. Số liệu khác từ IDC công bố vào tháng 5/2014 cho thấy, tổng số máy tính bảng chạy Android trong năm nay sẽ vào khoảng 158 thiết bị, iPad sẽ có khoảng 74 triệu máy và máy tính bảng dùng Windows chỉ đạt 13 triệu chiếc. Một lần nữa, các số liệu này cho thấy được sự lớn mạnh của “đội quân robot xanh” trong trận chiến máy tính bảng trong tương lai, điều mà Apple và Microsoft không hề mong muốn.

    PC World VN 12/2014

No comments:

Post a Comment

quangnm