Friday, January 16, 2015

CÁC PHIM TAKE ĂN KHÁCH

 Liam Neeson - hình tượng ông bố hoàn hảo trên màn bạc

Ở tuổi ngoài 60, tài tử gạo cội người Ireland đang là một trong những ngôi sao hàng đầu của dòng phim hành động và được nhớ đến nhất với loạt phim “Taken”.
Những fan của loạt phim hành động Taken - trong đó nhân vật chính là cựu nhân viên CIA Bryan Mills (Liam Neeson thủ vai) phải đi giải cứu người thân - có một câu chuyện đùa nổi tiếng: “Liam Neeson đã huấn luyện những hiệp sĩ Jedi (trong phim Star Wars), đào tạo võ thuật cho Batman (trong phim Batman Begins), làm thủ lĩnh của biệt đội đặc nhiệm (trong phim The A-Team) và là thần Zeus (trong phim Clash of the Titans). Vậy tại sao có kẻ lại dám dại dột đụng đến gia đình ông ấy?”.
Đó là cách nói thể hiện sự ngưỡng mộ với Neeson - nam diễn viên thường xuất hiện trên màn ảnh rộng với tư cách người hùng.
Tài tử gạo cội Liam Neeson.
Tài tử gạo cội Liam Neeson.

Đến với sân khấu một cách ngẫu nhiên
Liam Neeson sinh ra tại Ballymena (Bắc Ireland) năm 1952 trong một gia đình có bốn người con. Là con trai duy nhất, Neeson sớm thể hiện niềm đam mê với môn thể thao đấm bốc từ năm lên 9 tuổi. Thế giới điện ảnh có lẽ đã không có một diễn viên tài năng nếu không có bước ngoặt thú vị xảy ra đối với ông. Vào năm 11 tuổi, Liam Neeson đem lòng thích một cô bạn cùng trường và ngay lập tức gật đầu khi được thầy giáo Anh văn trao cho vai chính của vở diễn mà cô bạn đó cũng tham gia. Chính từ đó, Neeson bắt đầu dành nhiều đam mê cho sân khấu và thường không vắng mặt trong các vở diễn tại trường.
Sau này, ông quyết định trở thành một diễn viên dù đã có lúc trở thành nhà vô địch đấm bốc hạng nghiệp dư ở địa phương. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Neeson hé lộ người đã ảnh hưởng nhiều nhất tới lựa chọn trên: “Khi còn ở Ballymena, tôi thường ghé vào nhà thờ để xem mục sư đạo Tin lành Ian Paisley diễn thuyết. Thật tuyệt vời khi nghe người đàn ông ấy nói về tôn giáo. Đó là một cách diễn mà thôi, song nó thực sự tuyệt vời và làm lay động người nghe”.
Trước khi trở thành diễn viên, Liam Neeson đã kinh qua nhiều nghề: làm người vận chuyển hàng, cầu thủ nghiệp dư và cả tài xế xe tải. Đến năm 1976, ông tham gia nhà hát kịch tại Belfast và trở thành diễn viên tại đó. Bốn năm sau, Neeson được nhà làm phim John Boorman để ý sau một vở kịch và mời ông tham gia bộ phim Excalibur. Sau dự án, Liam Neeson chuyển tới London để có thể tham gia sân khấu kịch, truyền hình lẫn những bộ phim kinh phí thấp. Trong thời gian ở đây, Liam Neeson được tích lũy nhiều kinh nghiệm khi sống cùng nữ diễn viên Helen Mirren và cộng tác cùng những tên tuổi như Mel Gibson và Robert De Niro.
Vào năm 1986, Liam Neeson quyết định chuyển đến sống tại Hollywood với hy vọng tìm được nhiều vai diễn đáng chú ý hơn. Vận may đã mỉm cười với ông khi vai diễn trong phim Suspect bên cạnh Cher và Dennis Quaid giúp Neeson nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhưng bước đột phá thực sự của Neeson chỉ đến vào năm 1993, với bộ phim kinh điển Schindler’s List.
Từ người hùng với trái tim nhân hậu…
Schindler’s List là câu chuyện xúc động có thật kể về Oskar Schindler - một doanh nhân người Đức đã trở thành ân nhân cho hơn 1.000 người Ba Lan gốc Do Thái trong thời Thế chiến. Với tiềm lực tài chính của bản thân, Schindler thu nhận những người gốc Do Thái về làm tại các nhà máy của mình và qua đó cứu họ thoát khỏi nạn diệt chủng Holocaust.
Một trong những người sống sót nhờ Schindler đã quyết định kể lại về ân nhân bằng cách viết ra cuốn Schindler’s Ark và sau đó gửi tới các hãng phim. Đạo diễn lừng danh Steven Spielberg tỏ ra hứng thú với đề tài này và quyết định đưa câu chuyện về Schindler lên màn ảnh rộng.
Vai diễn người hùng trên nhanh chóng được các ngôi sao nam chú ý bởi gần như chắc chắn Schindler’s List sẽ trở thành một bộ phim được đón nhận với câu chuyện lịch sử giá trị lần đầu được kể cùng thương hiệu đạo diễn Spielberg. Vượt qua hàng loạt ngôi sao như Kevin Costner, Mel Gibson và Warren Beatty, Liam Neeson được tin cậy trao cho vai diễn được khao khát trên. Bản thân Spielberg đã ấn tượng với Neeson từ khi xem ông trong vở Anna Christie trên sân khấu Broadway và tin rằng đây chính là người mình đang tìm kiếm. Ngoài ra, một lý do khác khiến Spielberg chọn Neeson là nam diễn viên này còn tương đối vô danh và người hâm mộ sẽ chú ý nhiều hơn vào nhân vật thay vì ngôi sao thủ vai.
Liam_1421293023.jpg
Neeson trong vai Schindler.
Kết quả đã chứng minh Spielberg không hề nhìn nhầm người. Trong Schindler’s List, nhân vật Schindler của Neeson là một sự tương phản hoàn hảo với gã Phát-xít máu lạnh Amon Goeth (Ralph Fiennes). Từ một người ủng hộ chủ nghĩa Phát-xít ở đầu phim, Schindler dần thay đổi suy nghĩ và sau đó trở thành cứu tinh cho biết bao số phận. Neeson đã đem đến một cảnh quay thực sự xúc động trước cảnh cuối phim, lúc Schindler nức nở khóc khi nhận được chiếc nhẫn cảm ơn từ những người Do Thái mà ông đã giang tay cứu giúp. Schindler khóc, bởi ông cảm thấy đáng lẽ mình đã có thể cứu được nhiều sinh mạng hơn.
Sau khi ra mắt, Schindler’s List thu về hơn 300 triệu USD doanh thu và được nhiều nhà phê bình lẫn khán giả đánh giá như một trong những bộ phim vĩ đại nhất lịch sử. Tại Oscar năm 1994, bộ phim thắng 7 trên tổng số 12 hạng mục được đề cử, bao gồm các giải quan trọng như Phim và Đạo diễn xuất sắc. Tuy để hụt tượng vàng Oscar “Nam diễn viên chính” vào tay Tom Hanks trong Philadelphia nhưng Neeson không quá tiếc nuối bởi Schindler’s List đã đưa tên tuổi ông lên một tầm cao mới. Ngôi sao này thậm chí còn được khắc tên vĩnh viễn trong lịch sử điện ảnh, khi Viện Điện ảnh Mỹ AFI xếp Oskar Schindler ở vị trí thứ 13 trong danh sách “50 người hùng vĩ đại nhất của điện ảnh”, trên cả những siêu anh hùng như Superman hay Batman.
Sau thành công rực rỡ của Schindler's List, Liam Neeson tiếp tục được đề cử Quả Cầu Vàng với phim Michael Collins (1996) và tham gia nhiều dự án phim bom tấn. Trong những bộ phim đạt doanh thu hàng trăm triệu USD như Star Wars: The Phantom Menace (1999), Gangs of New York (2002), Kingdom of Heaven (2005) và Batman Begins (2005), các nhân vật của Liam Neeson thường là hình mẫu một người thầy, người cha... có ảnh hưởng lớn tới nhân vật nam chính. Tuy nhiên, các bộ phim kể trên thắng lợi về mặt thương mại nhưng lại không đề cao được khả năng của Neeson, để rồi một chương mới của sự nghiệp được mở ra với ông nhờ Taken (2008).
... tới ông bố hoàn hảo
Vốn là một cựu võ sĩ, sở hữu vóc dáng cao lớn đến 1,93m, có gương mặt cùng giọng nói đầy nam tính, Liam Neeson sở hữu mọi yếu tố của một ngôi sao phim hành động. Nhưng mãi đến khi bước tới gần ngưỡng U60, tiềm năng của Neeson với thể loại phim trên mới được các nhà làm phim khai thác. Ra mắt vào năm 2008, Taken do nhà làm phim hành động nổi tiếng người Pháp Luc Besson viết kịch bản và được đạo diễn bởi Pierre Morel. Bộ phim kể về cựu điệp viên CIA Bryan Mills trên hành trình tìm lại cô con gái bị bọn buôn người bắt cóc khi đi du lịch tại Paris.
Với kinh phí chỉ 25 triệu USD, Taken bất ngờ trở thành một hiện tượng phòng vé với doanh thu lên đến 226 triệu USD trên toàn cầu. Những người yêu phim hành động bị lôi cuốn bởi những màn đấu súng, rượt đuổi gay cấn từ đầu tới cuối của Taken. Trong đó, nổi bật nhất là Neeson, khi ông cho thấy mình hợp với thể loại phim hành động đến thế nào.
Ấn tượng nhất là trường đoạn nhân vật Mills nói chuyện với tên bắt cóc qua điện thoại và khẳng định: “Ta không biết các ngươi là ai, nhưng ta sẽ tìm ra và tiêu diệt các ngươi”. Không chỉ tỏ ra rất “ngầu” trong những cảnh chiến đấu, Mills còn làm người xem cảm động trước hình ảnh một người cha làm mọi thứ để hàn gắn hạnh phúc gia đình và tìm lại cô con gái yêu dấu. Sau Taken, Liam Neeson trở thành hình tượng người bố hoàn hảo sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ con mình.
Taken_1421293031.jpg
Hình tượng người bố của Neeson trong "Taken".
Bản thân Liam Neeson cũng phải bất ngờ bởi thành công của Taken: "Tôi cứ nghĩ đó sẽ chỉ là một bộ phim phát hành dưới dạng băng đĩa. Tôi muốn được dành thời gian ba tháng tại Paris, đóng những cảnh hành động mà người ta thường không thấy ở tôi và rồi bộ phim sẽ ra thẳng đĩa chứ không ra rạp. Đó là lý do mà tôi đóng phim. Nhưng không ngờ bộ phim đã thành công ngoài mong đợi và tôi thậm chí còn khá ngượng về điều này. Kể từ đó, người ta bắt đầu gửi cho tôi những kịch bản phim hành động”.
Từ đó đến nay, Liam Neeson liên tục xuất hiện trong những bộ phim hành động hút khách, có thể kể đến như hai tập phim Clash of the Titans, The A-Team (2010), BattleshipTaken 2 (2012), Non-StopA Walk Among the Tombstones (2014)…
Đã thử qua dòng phim tình cảm hay hài như Love Actually (2003), A Million Ways to Die in the West (2014) nhưng với thể loại phim hành động, Liam Neeson vẫn như “cá gặp nước”. Những thành công kể trên giúp ông được chính quyền quê nhà Ballymena vinh danh vào năm 2013 với tư cách một người con ưu tú của mảnh đất này. Với những dự án được chờ đợi trong năm 2015 như Ted 2 hay Entourage cùng nhiều bộ phim hành động trong tương lai, có thể tin rằng ngôi sao này sẽ tiếp tục làm rạng danh quê nhà.

‘Taken 3’ - trận chiến cuối cùng của Bryan Mills

Bộ phim khép lại bộ ba tác phẩm ăn khách với đề tài bắt cóc do nhà làm phim người Pháp - Luc Besson - sản xuất là tác phẩm hành động, hình sự đầu tiên chiếu tại Việt Nam năm nay.
Taken là loạt phim hành động nổi tiếng của điện ảnh Pháp. Phần một của loạt phim này (ra mắt năm 2008) bất ngờ gặt hái được thành công lớn khi đạt doanh thu gần 230 triệu USD trong khi kinh phí chỉ có 26 triệu USD. Phần hai ra mắt sau đó bốn năm còn có doanh thu tốt hơn nhiều với 376 triệu USD tiền vé.
Tưởng như câu chuyện về cựu điệp viên Bryan Mills đã kết thúc ở phần hai với cái kết tương đối trọn vẹn. Nhưng với kết quả ấn tượng về doanh thu, nhà sản xuất Luc Besson không ngần ngại sản xuất tập thứ ba để khép lại series phim này. Trong phần ba, êkíp làm phim vẫn được giữ nguyên với Olivier Megaton ở ghế đạo diễn, Luc Besson nắm vai trò sản xuất và Robert Mark Kamen ở vị trí biên kịch. Bên cạnh đó, bộ ba diễn viên tạo nên thành công của hai phần trước là Liam Neeson, Maggie Grace và Famke Jansen cũng trở lại các vai diễn của mình.
Poster phim "Taken 3".
Poster phim "Taken 3".
Sau những biến cố lớn liên tiếp xảy ra trong hai phần trước, tưởng như cuộc sống yên bình sẽ đến với cựu điệp viên Bryan Mills, cô vợ cũ Lenore và cô con gái Kim. Nhưng tai họa kinh hoàng tiếp tục ập đến với ba con người này khi Lenore bị sát hại dã man. Bryan trở thành nghi phạm số một và mục tiêu truy đuổi của cảnh sát. Một lần nữa, anh phải sử dụng các kỹ năng chiến đấu để trốn thoát khỏi sự truy lùng và đi tìm những hung thủ thật sự, đòi lại công lý, bảo vệ điều quan trọng nhất đối với anh - cô con gái Kim.
Taken 3 vẫn giữ được không khí nghẹt thở, căng thẳng như hai phần trước. Các cảnh hành động, rượt đuổi trên đường phố Los Angeles rất mãn nhãn và có phần hoành tráng hơn. Những màn đọ súng giữa Bryan và các tên tội phạm vẫn tạo cho khán giả sự hồi hộp, hứng khởi. Các pha cận chiến tiếp tục gây ấn tượng mạnh với nhiều đòn thế nhanh, gọn, dứt khoát của ngôi sao gạo cội Liam Neeson.
Liam Neeson tiếp tục vào vai một người hùng của gia đình mình.
Liam Neeson tiếp tục vào vai một người hùng của gia đình mình.
Ngoài phần hành động đặc sắc, nội dung của Taken 3 chưa được như phần một nhưng hấp dẫn hơn phần hai. Trong phần ba, khán giả sẽ phải chờ tới cuối phim để được biết toàn bộ sự thật xung quanh vụ án mạng. Ngoài ra, phim còn có thêm những trường đoạn trầm lắng làm giãn không khí cùng một số lời thoại hài hước được xen cài hợp lý.
Giống như hai phần trước, tâm điểm của Taken 3 là ngôi sao Liam Neeson với vai diễn Bryan Mills. Đây chính là một trong những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của diễn viên gạo cội này. Trong phần ba, Liam Neeson tiếp tục khắc họa hình tượng một người đàn ông hết lòng yêu thương vợ con và sẵn sàng đương đầu với mọi kẻ thù để bảo vệ gia đình mình bằng cái đầu “lạnh” và những kỹ năng chiến đấu thượng thừa của mình.
Xét về tính giải trí, Taken 3 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi mang đến cho người xem cảm giác hứng khởi. Tuy nhiên, những khán giả khắt khe và tinh ý cũng có thể nhận ra những điểm hạn chế của bộ phim. Kịch bản của Luc Besson và Robert Mark Kamen có phần đi vào lối mòn, thiếu đi ít nhiều sự sáng tạo.
"Taken 3" được cho là tập phim khép lại cho cả loạt phim.
"Taken 3" được cho là tập phim khép lại cho cả loạt phim.
Đạo diễn Oliver Megaton dường như cũng đã “cạn ý tưởng” khiến cho nhiều cảnh hành động của ông có nét “nhang nhác” một số bộ phim hành động khác. Trong khi đó, dấn ấn tuổi tác cũng bắt đầu bộc lộ trong một vài cảnh chiến đấu của Liam Neeson. Ngoài ra, việc sử dụng Forest Whitaker vào vai thanh tra Dotzler có lẽ là sự phí phạm tài năng của một diễn viên từng đoạt giải Oscar cho “Nam diễn viên chính xuất sắc”. Dotzler gần như là một nhân vật thừa với vai trò quá mờ nhạt trong phim.
Dẫu vậy, Taken 3 là một cái kết trọn vẹn cho một series phim hành động hấp dẫn. Đây là bộ phim có đủ yếu tố câu khách: cốt truyện đơn giản, chiến đấu máu lửa, đã mắt và diễn viên tài năng.
Taken 3 đến với khán giả Việt Nam từ ngày 9/1 với tên Việt là Taken 3: Dứt điểm.
Trailer phim "Taken 3"

Thanh Hải

Liam Neeson bị buộc tội giết vợ trong 'Taken 3'

Đoạn trailer dài hơn hai phút của "Taken 3" hé lộ nội dung câu chuyện, khi đặc vụ Bryan Mills (Liam Neeson đóng) bị những kẻ giấu mặt giăng bẫy.
Mới đây, hãng 20th Century Fox đã hé lộ những cảnh hành động kịch tính của bộ phim Taken 3 (Taken 3: Dứt điểm) qua trailer dài hơn hai phút. Đây cũng là phần cuối cùng của series phim Pháp - Mỹ, từng làm khuynh đảo phòng vé năm 2008 và 2012.
DF-14988-R-6776-1412244499.jpg
Bryan Mills (Liam Neeson đóng) bị kéo vào "cuộc chiến" mới trong Taken 3.
Trailer mở đầu với khung cảnh ấm êm của gia đình cựu đặc vụ Bryan Mills (Liam Neeson thủ vai). Những tưởng anh đã hòa giải được với người vợ cũ và bắt đầu những tháng ngày hạnh phúc, nhưng niềm vui chưa kịp tận hưởng của anh đã vụt tắt khi cô bị ám sát một cách dã man ngay tại nhà. Tồi tệ hơn, Bryan Mills ngay lập tức bị kết tội mưu sát.
Biết mình đã bị gài bẫy, Bryan chìm trong giận dữ, tìm mọi cách thoát khỏi sự truy đuổi gắt gao của CIA, FBI cùng cảnh sát. Bryan tiếp tục nhận được lời đe dọa, rằng những người mà anh yêu thương sẽ sớm phải chết. Cựu đặc vụ buộc phải vận dụng các kỹ năng đặc biệt của anh để bảo vệ con gái, tìm ra kẻ đứng sau tất cả mọi chuyện và đòi lại công lý cho mình.
taken-3-movie-poster-1-7856-1412244499.j
Poster chính thức của phim.
Trong phần ba của Taken, khán giả sẽ gặp lại những diễn viên quen thuộc đã làm nên thành công của phần một và hai như Liam Neeson trong vai cựu đặc vụ Bryan Mills, Maggie Grace đóng cô con gái Kim Mills, Famke Janssen vai người vợ Lenore "Lenny" Mills và Forest Whitaker đảm nhận vai thanh tra Franck Dotzler.
Đạo diễn của Taken 2, Olivier Megaton sẽ tiếp tục vai trò đạo diễn trong phần ba này. Và những biên kịch làm nên câu chuyện của Taken vẫn sẽ là nhà làm phim người Pháp, Luc Besson và Robert Mark Kamen.
Taken 3 (Taken 3: Dứt điểm) dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 9/1/2015.
Trailer phim Taken 3

Thùy Liên

'Taken' có thể có phần ba

Nhà biên kịch Robert Mark Kamen của 'Taken 1' và 'Taken 2' tiết lộ kế hoạch thực hiện phần tiếp theo của loạt phim hành động nổi tiếng của Pháp.
Sau thành công của 'Taken 2', nhà sản xuất có thể sẽ bắt tay thực hiện phần ba của loạt phim hành động ăn khách. Nhà biên kịch Robert Mark Kamen tiết lộ kế hoạch chuẩn bị cho "Taken 3" trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên Ace Showbiz. "Chúng tôi không dám nói về điều này cho tới khi nhìn thấy những con số" - Mark Kamen nhắc tới thành công ngoài mong đợi của phần 2 tác phẩm hành động có sự tham gia của tài tử Liam Neeson - "Nhưng sau đó chúng tôi nói: 'Ồ, được thôi. Tôi nghĩ chúng ta nên làm phần ba. Và hãng Fox muốn như vậy”.
taken-jpg-1349862563_480x0.jpg
Liam Neeson trong phim "Taken 2". Ảnh: Ace Showbiz.
Trong phần thứ nhất, con gái của Bryan Mills bị những tên tội phạm nguy hiểm bắt cóc. Phần thứ hai của bộ phim tập trung vào câu chuyện Bryan và vợ ông bị bắt giữ làm con tin. Robert Mark Kamen cho biết, "Taken 3" sẽ giới thiệu tới khán giả một câu chuyện hoàn toàn khác. “Chúng ta đã 'cưỡng đoạt' tất cả những người mà chúng ta có thể 'cưỡng đoạt'. Phần thứ ba sẽ tiến triển theo một phương diện rất khác”. Dù chưa tiết lộ nội dung của phần ba, nhà biên kịch khẳng định sẽ có nhiều điều thú vị.
Bộ phim hành động "Taken", do Pierre Morel đạo diễn, công chiếu lần đầu tiên vào năm 2009, thu về gần 230 triệu USD toàn cầu với kinh phí chỉ hơn 26 triệu USD. Phần tiếp theo, "Taken 2" đứng vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng phim ăn khách khu vực Bắc Mỹ ngay trong tuần đầu tiên công chiếu, thu về hơn 50 triệu USD (phim khởi chiếu tại Mỹ hôm 5/10). "Taken 2" do Olivier Megaton đạo diễn. Cả hai tập phim đều có sự tham gia của diễn viên người Ireland Liam Neeson.

Trailer phim Taken 2

Phim 'Taken' phần 2 tung trailer đầu tiên nghẹt thở

Phần tiếp theo của tác phẩm hành động Pháp ăn khách hồi năm 2009 ra mắt trailer dài hơn 2 phút, tiết lộ một phần nội dung và nhiều cảnh quay hành động kịch tính.
> Sức mạnh của tình cảm cha con trong 'Taken'
Hôm 21/6, trailer đầu tiên của Taken 2 được tung lên mạng và gây chú ý với đông đảo người hâm mộ điện ảnh. Trong phần này, nhà làm phim hành động lừng danh người Pháp, Luc Besson, vẫn tiếp tục đóng vai trò sản xuất, nhưng đạo diễn của phần một - Pierre Morel - đã được thay thế bởi Olivier Megaton (được biết tới qua các phim Hitman, Transporter 3, Colombiana).
Tài tử Liam Neeson tiếp tục làm người hùng Bryan Hills trong
Tài tử Liam Neeson tiếp tục làm người hùng Bryan Hills trong "Taken 2". Ảnh: Fox.
Taken 2 lấy bối cảnh thời gian một năm sau phần một. Khi cựu điệp viên CIA Bryan Mills đi công tác tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ông bất ngờ khi thấy vợ và con gái đến thăm. Cả gia đình đoàn tụ chưa được bao lâu thì Lenore, vợ của Bryan, bị Murad - cha của những tên tội phạm trong phần một - bắt cóc để trả thù. Kim, con gái của Bryan, thì bị truy đuổi và phải tìm mọi cách trốn chạy.
Với những kỹ năng của một đặc vụ xuất sắc, Bryan Hills một lần nữa phải tìm cách chống lại những tên tội phạm nguy hiểm người Albania. Tuy nhiên lần này, anh không đơn độc mà còn có sự trợ giúp đắc lực của cô con gái Kim. Hai nữ diễn viên xuất hiện trong phần một là Maggie Grace (vai Kim) và Famke Janssen (vai Lenore) tiếp tục trở lại trong phần hai.
Poster đầu tiên của phim
Poster đầu tiên của phim "Taken 2". Ảnh: Fox.
Khi ra mắt vào năm 2009, Taken được nhiều khán giả yêu điện ảnh trên khắp thế giới yêu thích bởi những cảnh quay hành động táo bạo, mang đậm phong cách của Luc Besson. Nội dung phim cũng có chiều sâu, khiến người xem cảm động khi đề cập đến tình phụ tử. Kinh phí chưa đầy 30 triệu USD nhưng Taken đã đem về 226,8 triệu USD doanh thu toàn cầu.
Taken 2 dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam cùng ngày với Bắc Mỹ - 5/10.
* Trailer "Taken 2"
Nguyên Minh

‘Taken 2’ thuần chạy đuổi và bắn giết

Những trường đoạn hành động của phần hai vẫn nghẹt thở và “ép phê” nhưng câu chuyện thiếu đi sự sâu sắc, bất ngờ như phần một.
Taken vốn là bộ phim hành động nổi tiếng của Pháp ra mắt năm 2008 với dàn diễn viên đa quốc tịch. Khi chiếu tại Mỹ, phim bất ngờ thành công lớn, đem lại tổng doanh thu gần 230 triệu USD (kinh phí chỉ hơn 26 triệu USD). Ngoài phần hành động đặc chất Pháp qua sự nhào nặn của nhà làm phim nổi tiếng Luc Besson, Taken còn gây xúc động bởi câu chuyện về người cha một mình đương đầu với những tên tội phạm nguy hiểm để cứu con gái khỏi một nhà thổ ở Paris. Sau 4 năm, số đông êkip cũ trở lại trong phần hai trừ đạo diễn. Oliver Megaton thay Pierre Morel kể một câu chuyện mới về “cưỡng đoạt”.

Trailer phim "Taken 2"
Lấy bối cảnh thời gian sau 2 năm Kim bị bắt cóc tại Paris ở phần một, trong chuyến công tác tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Bryan Mills bất ngờ khi thấy vợ và con gái tới thăm. Cả gia đình đoàn tụ chưa được bao lâu thì bất ngờ băng nhóm của ông trùm Murad - kẻ chủ mưu vụ bắt cóc ở Paris và cũng là cha một tên tội phạm bị Bryan bắt chết trong phần một - xuất hiện. Băng nhóm này muốn bắt sống gia đình Bryan để trả thù. Bryan và vợ cũ, Lenore, bị bắt cóc trên đường còn Kim thì bị truy đuổi. Với những kỹ năng của một đặc vụ CIA xuất sắc, Bryan một lần nữa đương đầu với những tên tội phạm Albania để bảo vệ gia đình mình.
Taken-2-17-jpg-1349492468_480x0.jpg
Liam Neeson tiếp tục vào vai người cha kỹ tính Bryan Mills trong "Taken 2". Ảnh: Fox.

Taken 2 có cách kể đơn giản, không vòng vo và qua trailer, người xem cũng có thể đoán được nội dung. Những tên tội phạm Albania muốn trả thù Bryan nên gài bẫy gia đình anh ở Istanbul. Bryan và Lenore bị bắt cóc còn cô con gái Kim đóng vai trò quan trọng hơn trong phần này. Tính cách Bryan Mills vẫn được xây dựng rất rõ nét như ở phần một - người đàn ông kỹ tính, hết lòng yêu thương vợ con và sẵn sàng đương đầu với cả thế giới để bảo vệ gia đình mình. Trong phần hai, nhân vật này sẽ còn khiến nhiều khán giả phải trầm trồ với khả năng tính toán và suy luận chính xác tới khó tin.
Phim vẫn giữ được không khí nghẹt thở, căng thẳng như phần một. Các cảnh hành động, rượt đuổi trên từng ngõ ngách cổ kính ở Istanbul rất mãn nhãn. Những màn đọ súng giữa Bryan và các tên tội phạm vẫn tạo sự hồi hộp, kích thích. Phần đánh đấm nhanh, gọn, dứt khoát. Tuy nhiên, vì gắn mác PG-13 (Khán giả dưới 13 tuổi cần có cha mẹ xem kèm) nên những cảnh này khá chừng mực và không có quá nhiều máu.
Taken-2-18-jpg-1349492469_480x0.jpg
Bối cảnh của phim diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) với dàn diễn viên chính từ phần một. Ảnh: Fox.

Êkip thực hiện cũng lựa chọn được những bối cảnh rất đẹp ở Istanbul - thành phố giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Sau Paris ở phần một, vẻ cổ kính của thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ với những ngõ hẹp, đường đá gồ ghề và những phiên chợ tấp nập cũng rất thích hợp với một bộ phim thuần hành động như Taken. Taken 2 còn sử dụng một phần âm nhạc từ Drive - bộ phim của đạo diễn Nicolas Winding Refn từng gây chú ý tại LHP quốc tế Cannes (Pháp) năm 2011.
Nếu chỉ xét về hành động thì Taken 2 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong việc đem tới cho khán giả những trường đoạn gay cấn. Tuy nhiên, với những ấn tượng cả về câu chuyện trong phần một, nhiều khán giả sẽ chờ đợi ở phần hai một cái gì đột phá và sáng tạo hơn. Điều đáng tiếc là kịch bản Taken 2 đã đi vào lối mòn, mọi thứ quá đơn giản và dễ đoán. Các tình tiết nối tiếp nhau trôi theo một đường thẳng khiến câu chuyện phim không còn “chất”. Nếu như ở phần một, đọng lại trong người xem đằng sau những cảnh hành động là câu chuyện xúc động về tình cha con, thì phần hai là thuần hành động, bắn giết với thông điệp rất rõ ràng trong lời giới thiệu: “Muốn trả thù, nhưng chúng đã chọn sai người”.
Taken-2-22-jpg-1349492469_480x0.jpg
Cô con gái Kim đóng vai trò quan trọng trong phần hai. Ảnh: Fox.
Với kiểu phim hành động thuần túy như Taken thì sẽ rất khó đòi hỏi phần sau phải hay hơn, đặc sắc hơn phần trước. Tuy nhiên, khán giả có thể yên tâm vì với cái kết khá dứt điểm, mọi thứ sẽ khỏi dây dưa sang phần ba.
Taken 2 (Cưỡng đoạt 2) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 5/10.

10 diễn viên nam kiếm tiền nhiều nhất 2014

Robert Downey Jr. năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu danh sách với 75 triệu USD. Theo sau là Dwayne Johnson, Bradley Cooper, Leonardo DiCaprio...
1-9942-1405998889.jpg
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách các diễn viên nam có thu nhập cao nhất Hollywood từ tháng 6/2013 tới tháng 6/2014. Phần lớn con số 75 triệu USD của Robert Downey, Jr. trong năm qua đến từ bộ phim "Iron Man 3" - siêu phẩm có doanh thu phòng vé cao nhất 2013 với 1,2 tỷ USD. Năm ngoái, nam diễn viên cũng đứng vị trí số một với mức thu nhập tương đương.
2-8642-1405998889.jpg
Dwayne Johnson đứng thứ hai với 52 triệu USD. Forbes nhận định, những bộ phim như "G.I. Joe", "Fast and Furious" đã đưa cựu đô vật Dwayne Johnson trở thành một diễn viên điện ảnh. Hiện tại anh đã có được vai nam chính trong phim "Hercules" (2014) và "San Andreas" (2015). Ngoài điện ảnh, anh cũng tham gia các show truyền hình như "The Hero", "Ballers"...
3-3411-1405998889.jpg
Bradley Cooper đứng thứ ba với 46 triệu USD. Bradley Cooper cũng lần đầu tiên lọt vào danh sách "100 người nổi tiếng" của Forbes năm nay. Nam diễn viên được đánh giá là người biết cân bằng giữa các vai diễn lớn và nhỏ.
4-7493-1405998889.jpg
Leonardo DiCaprio đứng thứ tư với 39 triệu USD. "The Wolf of Wall Street" thu về 395 triệu USD phòng vé với 5 đề cử Oscar trong đó có đề cử Nam diễn viên xuất sắc cho Leonardo. Bộ phim khác của tài tử trong năm qua - "The Great Gatsby" - cũng thu về 351 triệu USD toàn cầu.
5-5307-1405998889.jpg
5. Chris Hemsworth: 37 triệu USD.
6-4337-1405998889.jpg
6. Liam Neeson: 36 triệu USD. Liam Neeson là ngôi sao có kỹ năng diễn xuất chắc chắn. Nam diễn viên sẽ xuất hiện trong phim "Taken 3" công chiếu năm 2015.
7-1130-1405998889.jpg
7. Ben Affleck: 35 triệu USD.
8-7164-1405998890.jpg
8. Christian Bale: 35 triệu USD. Nam diễn viên giành được đề cử Oscar thứ hai trong sự nghiệp với vai diễn trong "American Hustle" năm qua. Sắp tới anh sẽ đóng Moses trong phim "Exodus" do Ridley Scott đạo diễn.
9-6733-1405998890.jpg
9. Will Smith: 32 triệu USD. Bộ phim "After Earth" chỉ thu về 60 triệu USD ở Mỹ nhưng mang về thêm 183 triệu USD khi chiếu ở nước ngoài.
10-4883-1405998890.jpg
10. Mark Wahlberg: 32 triệu USD. Nam diễn viên tiếp tục thu tiền từ phim "Ted" năm 2012 đồng thời có thêm thu nhập từ "Lone Survivor". Công ty của nam diễn viên cũng sản xuất các chương trình "Entourage", "Boardwalk Empire" chiếu trên HBO.

Cửa ngõ Sài Gòn tắc nghẽn gần 10 giờ

Hàng nghìn ôtô, xe máy xếp hàng dài gần 5 km trên xa lộ Hà Nội (TP HCM), sáng 16/1.
 
Theo nhiều tài xế xe tải, vụ kẹt xe bắt nguồn từ ngã tư MK (quận 9) khi một số xe container không vào được cảng và phải xếp hàng chờ, lấn ra xa lộ Hà Nội khiến xe trên đường không thể chạy được.
 
 
Từ rạng sáng đã có hàng trăm xe tải, xe container bị dồn ứ trên đường. Vào giờ cao điểm, hàng nghìn xe chen nhau, nhích từng chút một, gây nên cảnh hỗn loạn.
 
 
Dòng xe ùn tắc kéo dài khoảng 5 km từ Khu công nghệ cao quận 9 đến ngã tư MK. Ở hướng ngược lại, các xe ùn tắc kéo dài vào đường Mai Chí Thọ (quận 2).
 
 
"Đầu năm, lượng xe tăng cao do đi nhập hàng nhưng chưa ngày nào kẹt xe nghiêm trọng như hôm nay", một tài xế cho biết.
 
 
Người đi xe máy kẹt cứng, nhích từng centimet trong khói và bụi. Sáng nay, nhiều người đã bị trễ giờ làm.
 
 
Đến trưa cùng ngày, tình trạng kẹt xe ở cả hai hướng trên xa lộ Hà Nội vẫn chưa thuyên giảm.
 
 
Nhiều người dừng hẳn xe bên lề chờ đường thông thoáng để đi. "Tôi đã nhắn tin cho sếp xin nghỉ làm buổi sáng rồi. Có len lỏi vào đám đông, nhích từng chút thì ngửi khói, bụi càng thêm ô nhiễm", anh Thành làm ở quận 1 cho biết.
 
 
Nhiều khách mòn mỏi chờ xe buýt trên xa lộ Hà Nội. Nhiều người không đợi được đã quyết định đi xe ôm.
 
 
Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng này đã khiến không ít tài xế gục ngủ trên xe, nhiều tài xế khác đã rời cabin để xuống đường hóng mát.
 
 
Ôtô kẹt cứng, nhiều hành khách đi xe đò phải xuống giữa đường thuê xe ôm đi cho nhanh.
 
Châu Thành

No comments:

Post a Comment

quangnm