Saturday, January 17, 2015

Ôtô in 3D đầu tiên trên thế giới lăn bánh ở Mỹ

Ôtô in 3D đầu tiên trên thế giới lăn bánh ở Mỹ

Sản phẩm ghi dấu mốc đáng nhớ của ngành công nghiệp ôtô ra mắt tại triển lãm Detroit và dự kiến bán ra từ cuối năm.
Hãng công nghệ Local Motors có trụ sở tại Phoenix, bang Arizona, Mỹ, giới thiệu với toàn thế giới một sản phẩm hoàn thiện của công nghệ in 3D thuộc ngành công nghiệp ôtô.
strati-1-1920-1421399352.jpg
Chiếc xe có tên Strati, mang thiết kế xe 2 chỗ với các bộ phận bằng nhựa và mất khoảng 44 tiếng để hoàn thiện từ một chiếc máy có tên BAAM (Big Area Additive Manufacturing). Strati sử dụng động cơ điện, pin và hệ thống treo từ hãng xe Pháp Renault, theo hãng tin AP. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h.

Các bề mặt của Strati rất gồ ghề so với các tấm kim loại vẫn được sử dụng để chế tạo ôtô cho đến nay. Đó là do bản chất của quá trình in 3D, đặc biệt với tỷ lệ lớn. Máy BAAM đặt xuống những lớp vật liệu dày hơn so với các máy in loại nhỏ thông thường và đó là lý do mà Strati trông giống một kiểu bình đồ địa hình.
Gồm chưa tới 50 bộ phận chính với tổng trọng lượng xe khoảng 816 kg, Strati còn là mẫu xe có quá trình chế tạo đơn giản nhất so với công nghệ sản xuất ôtô siêu phức tạp hiện nay.
Strati là sản phẩm đầu tiên trong số 3 mẫu xe mà Local Motors lên kế hoạch bán ra thị trường trong thời gian tới, theo giám đốc điều hành hãng Jay Rogers. Giá bán dự kiến từ 18.000 đến 30.000 USD. Hãng này cũng dự định xây dựng một nhà máy nhỏ tại khu mua sắm và giải trí National Harbor tại Maryland. Hiện việc xây dựng còn phải chờ những thay đổi về quy hoạch vùng, theo Washington Post.
Trước đó, công nghệ in 3D đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp ôtô, nhưng mới dừng ở việc sản xuất các chi tiết rời rạc. In 3D có thể tạo ra mọi thứ, từ các bộ phận của máy bay chiến đấu phản lực đến những chiếc răng giả. Strati là chiếc xe hoàn thiện đầu tiên ra đời từ công nghệ này dù chưa phải là phương tiện hợp pháp chạy trên đường cao tốc.

Ôtô in 3D Strati

strati-4.jpg
strati-8.jpg
strati-9.jpg
strati-3.jpg
strati-5.jpg
strati-6.jpg
strati-7.jpg
strati-10.jpg
strati-11.jpg
>>Xem video Strati lăn bánh ở Detroit

Chế tạo xe hơi bằng in 3D

EDAG Genesis không phải một chiếc xe thật sự, nhưng cho thấy công nghệ in 3D có thể làm được gì cho ngành công nghiệp ôtô.
edag-genesis-1.jpg
In 3D có thể tạo ra mọi thứ, từ các bộ phận của máy bay chiến đấu phản lực đến những chiếc răng giả. Nhưng tạo ra một chiếc xe hoàn toàn bằng 3D dường như là chuyện của năm 2045 nào đó, cho đến khi EDAG Genesis được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2014, cho thấy một hướng đi trong tương lai.
edag-genesis-2.jpg
Genesis có bộ khung dạng xương và các bộ phận khác với hình dạng mà công nghệ sản xuất xe thông thường không thể làm được, nhưng công nghệ 3D có thể. Hãng EDAG cho biết, công nghệ mới cho phép xe sử dụng những hình dạng và cấu trúc có trong tự nhiên, với kết cấu cứng và nhẹ là bản chất, như các loại vỏ ốc hay cấu trúc tổ ong bên trong xương.
edag-genesis-3.jpg
Bộ khung dạng xương của Genesis có cấu trúc chống va chạm, giống bất cứ chiếc xe hơi nào hiện nay. Chỉ có điều, kết cấu này phức tạp hơn nhiều so với bất cứ thứ gì có thể được sản xuất bằng cách dập hay ép kim loại, đồng thời tạo ra độ cứng và bền vượt trội.
3D-printing_1400146073.gif
Quá trình in 3D, hay còn gọi là in ấn phụ gia áp dụng liên tiếp các lớp vật liệu trong hình dạng khác nhau để làm thành một vật ba chiều rắn từ mô hình kỹ thuật số. Các vật liệu khác nhau cũng cần những công nghệ khác nhau, như kết cấu kim loại làm từ bột kim loại, nung chảy bằng tia laser. Các đồ vật bằng nhựa có thể được tạo ra bằng cách trải rộng một lớp mỏng nhựa lỏng, sau đó làm cứng bằng tia UV. Các lớp khác lần lượt được thêm vào và quá trình cứ thế lặp đi lặp lại.
edag-genesis-4.jpg
Ưu điểm của phương pháp này là giảm lãng phí khi chỉ phải sử dụng lượng vật liệu cần thiết và tạo ra những sản phẩm dạng nguyên khối, không có mối nối. Điều đó có nghĩa những bộ phận như khối động cơ và bộ tăng áp có thể sẽ cứng hơn, tránh nứt rạn. Các bộ phận cũng có thể nhẹ hơn.
urbee-1.jpg
In 3D cũng đã được sử dụng để làm ra một chiếc xe. Urbee, xuất hiện năm 2011, là mẫu xe 2 chỗ siêu nhẹ với thân được chế tạo bằng in 3D. Dù chỉ là dạng xe concept, nhưng sản phẩm này cho thấy khả năng tạo ra một chiếc xe hoàn thiện với đầy đủ các chức năng bằng loại công nghệ mới.
koenigsegg-one-1-2.jpg
Giờ đây, các chi tiết in 3D mới chỉ được sử dụng trên các mẫu siêu xe. Koenigsegg One:1 có một số bộ phận bằng titan làm bằng công nghệ in 3D, như ống xả.
bloodhound-ssc-1_1400148384.jpg
One:1 siêu mạnh nhưng so với Bloodhound SSC vẫn kém xa. Mẫu siêu phi thuyền mặt đất sử dụng nhiều chi tiết in 3D. Phần mũi nhọn bằng titan in 3D, trong khi vô-lăng đã được đảo lại theo hình dạng bàn tay của tay lái thử.
Mỹ Anh

No comments:

Post a Comment

quangnm