Thursday, November 22, 2012

TUẦN BÁO TIN HỌC 39

6 tính năng mới thay đổi trong Firefox 17

09:05 22/11/2012
Giống như mọi khi, phiên bản mới Firefox 17 đi kèm với các tính năng mới, cải tiến trong các công cụ an ninh và phát triển. Phiên bản này cũng có một vài thay đổi mang tính thẩm mỹ, nhưng các tính năng đáng chú ý nhất trong phiên bản mới này bao gồm Awesome Bar nâng cao, sự trở lại của tab animations, việc bổ sung Social API, cải tiến tính năng click-to-play để hạn chế đối với các plug-in, việc bổ sung một Panel Markup mới cho các nhà phát triển và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là hỗ trợ cho Notification Center đối với OS X Mountain Lion.


Awesome Bar

Awesome Bar, tức là thanh URL trên phiên bản Firefox 17 còn cho phép bạn gửi truy vấn tìm kiếm đến công cụ tìm kiếm mặc định của bạn. Khi bạn bắt đầu gõ một địa chỉ trang web hay một truy vấn tìm kiếm trong Awesome Bar, bạn sẽ nhận được những địa chỉ đề nghị với một danh sách dễ đọc. Như hình dưới đây là kết quả truy vấn giữa Firefox 17 (dưới) và phiên bản Firefox cũ hơn, có thể bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt nhưng bây giờ có khoảng cách giữa những địa chỉ đề nghị và phông chữ mới có kích thước lớn hơn đối với Awesome Bar mới.


Tab Animations
Trong các phiên bản trước, Mozilla đã loại bỏ hiệu ứng chuyển động đối với thao tác khi thực hiện với các tab như bạn sẽ thấy khi bạn kéo tab từ vị trí này sang một vị trí khác hoặc khi bạn mở một cửa sổ riêng biệt. Với Firefox 17, tính năng này đã được tích hợp trở lại. Giống như sự thay đổi với Awesome Bar, đây là một sự thay đổi mang tính thẩm mỹ là chủ yếu nhưng những người dùng vẫn sẽ yêu thích tính năng này khi nó được tích hợp trở lại.

Social API – Facebook tích hợp

Cuối cùng thì trình duyệt Firefox cũng đã đưa social web (mạng xã hội) vào trình duyệt web của mình. Trong Firefox 17 mới đã được tích hợp Social API (Social API này là một bộ các tính năng giúp tích hợp mạng xã hội vào bên trong cửa sổ trình duyệt), cho phép bạn đăng nhập vào mạng xã hội yêu thích thông qua trình duyệt của bạn. Hiện nay, mới chỉ có Facebook được hỗ trợ và nếu được kích hoạt, bạn sẽ có thể trò chuyện với bạn bè của bạn, xem thông báo và gửi yêu cần đến bạn bè và tin nhắn trong sidebar.

Bạn có thể kích hoạt các API với một trong hai cách sau: Bạn có thể truy cập vào địa chỉ https://www.facebook.com/about/messenger-for-firefox rồi bấm nút Turn On hoặc trên thanh Address bạn gõ lệnh about:config và thiết lập giá trị của mục social từ enabled sang ‘true’. 

Cải thiện mạnh mẽ tính năng Click-To-Play

Click-To-Play (nhấn-để-chơi) là một tính năng bảo mật được giới thiệu trong Firefox 14, giúp người dùng vô hiệu hóa tất cả các plugin mặc định và yêu cầu người dùng phải tự kích hoạt một plugin khi nó là cần thiết để chạy trên một trang web. Với Firefox 17, Mozilla sẽ thêm vào tính năng bảo mật này với khả năng nhắc nhở người dùng khi phiên bản Adobe Flash hoặc Silverlight của họ không được cập nhật. Điều này để đảm bảo người dùng không cho phép một phiên bản cũ của một plugin chạy và làm cho máy tính của người dùng rơi vào nguy cơ mất tính bảo mật.

Markup Panel mới cho HTML

Như mọi khi, Firefox 17 vẫn có những tính năng riêng dành  cho các nhà phát triển và với phiên bản mới này đó là một công cụ mới để chỉnh sửa DOM của một trang HTML. Công cụ này sẽ xuất hiện khi bạn mở Page Inspector. Bạn có thể truy cập nó bằng cách nhấn tổ hợp phím tắt Alt + M hoặc nhấp chuột vào nút tương ứng (được đánh dấu trong hình dưới đây). Nó cho phép bạn chỉnh sửa các trang HTML điều mà bạn không thể thực hiện được trong các phiên bản Firefox nếu không có extensions của bên thứ ba. 

Hỗ trợ Notification Center đối với OS X Mountain Lion 10.8

Firefox 17 đi kèm với khả năng hỗ trợ Notification Center của Mountain Lion. Mặc dù vậy theo thử nghiệm thực tế thì nó không làm việc trong phiên bản Beta, mặc dù bạn có thể thấy nó được liệt kê trong bản ghi thay đổi. Có lẽ nó đòi hỏi phiên bản mới với khả năng ổn định nhiều hơn để làm việc.

Bạn có thể xem toàn bộ các thay đổi của Firefox 17 Beta tại địa chỉ http://www.mozilla.org/en-US/firefox/17.0beta/releasenotes/. Phiên bản ổn định của Forefix 17 có thể được tải về từ địa chỉ http://www.mozilla.org/en-US/firefox/fx/#desktop khi có sẵn vào ngày mai.

Một điều đáng nói ở đây là phiên bản này đi kèm như là phiên bản Extended Support Release (ESR) cũng giống như phiên bản LTS (Long Term Support) phát hành. Phiên bản ESR là giống hệt với phiên bản tiêu chuẩn, nhưng là được sử dụng cho các trường đại học và các tổ chức. Bạn có thể tải về phiên bản Firefox 17 ESR từ máy chủ FTP của Mozilla ngay bây giờ tại địa chỉ ftp://ftp.mozilla.org/pub/mozilla.org/firefox/releases/17.0esr/

Hoàng Thanh (Theo addictivetips.com)

5 ưu thế của SkyDrive so với Google Drive

03:16 22/11/2012
Trong đó Microsoft đã bổ sung thêm khả năng lưu trữ tập tin trực tuyến và đồng bộ trên nhiều thiết bị ngay trên máy tính để bàn chạy Windows hoặc OS X. Điều đó giúp cho SkyDrive có thể “đứng ngang vai” với Dropbox và Drive sau 5 năm kể từ khi Microsoft lần đầu tiên giới thiệu giải pháp lưu trữ trực tuyến của mình vào  năm 2007.

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ lưu trữ đám mây mới để đồng bộ hóa và lưu trữ các tập tin trên nhiều thiết bị thì có thể SkyDrive là một dịch vụ đáp ứng được nhiều tiêu chí cho người sử dụng.

Sử dụng SkyDrive, người dùng không chỉ nhận được nhiều hơn dung lượng lưu trữ miễn phí mà còn có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý tài liệu trực tuyến và có khả năng truy cập từ xa vào máy tính của bạn ở nhà trong khi bạn đang di chuyển. Đối thủ Google Drive có thể là dịch vụ được yêu thích hiện nay, nhưng đối với những người chỉ tìm kiếm  một dịch vụ để sử dụng trong các công việc cụ thể thì dưới đây là những lý do tại sao bạn nên chọn SkyDrive để trải nghiệm.

Định dạng Microsoft Office

Google Drive có thể tích hợp sâu với Google Docs, nhưng định dạng tập tin Google Docs không phải là định dạng tập tin thông dụng nhất trên thế giới. Nếu bạn muốn chỉnh sửa một tài liệu trong Google Docs, bạn phải chuyển đổi tập tin đó sang các định dạng trực tuyến của Google. Điều đó không quan trọng nếu tập tin ban đầu của bạn là một văn bản đơn giản hoặc tài liệu HTML hoặc là định dạng tiêu chuẩn Microsoft Office. Tất cả những tập tin này phải được chuyển đổi sang định dạng Doc trước khi bạn có thể chỉnh sửa chúng. Vì vậy, khi bạn tải về một tập tin Doc từ Google Docs về thư mục Google Drive tức là bạn đang tải một liên kết để mở tài liệu trong trình duyệt của bạn thay vì một tập tin thực tế.
Mặt khác, SkyDrive và ứng dụng Microsoft Web đều hỗ trợ các định dạng có lợi cho Microsoft Office như DOCX, XLSX, PPTX. Đây là những định dạng mà hầu như bất kỳ máy tính để bàn nào hay các dịch vụ trực tuyến đều có thể mở. Và nếu bạn cần phải chỉnh sửa một tài liệu Word trên đường đi, bạn có thể sử dụng ứng dụng Office Web của Microsoft mà không cần phải lo lắng về việc chuyển đổi các tập tin của bạn sang một định dạng tập tin khác.

Dung lượng lưu trữ miễn phí nhiều hơn

SkyDrive cung cấp 7GB dung lượng lưu trữ miễn phí cho người sử dụng, như vậy SkyDrive cung cấp thêm 2GB dung lượng lưu trữ miễn phí so với 5GB ban đầu của Google Driver. Tương đương khoảng 400 file ảnh độ phân giải cao bạn có thể lưu thêm vào SkyDrive.
Ngoài ra, nếu bạn là người sử dụng SkyDrive cũ thì bạn có thể chuyển từ 7GB dung lượng lưu trữ miễn phí hiện tại lên mức dung lượng 25GB miễn phí bằng cách truy cập vào địa chỉ https://skyDrive.live.com/ManageStorage.
 
Hỗ trợ điện thoại di động tốt hơn

SkyDrive không chỉ hoạt động trên nền tảng Windows Phone của Microsoft mà người dùng có thể sử dụng SkyDrive trên iOS. Mặc dù vậy SkyDrive vẫn còn “thua kém” so với Google Drive khi ứng dụng này hỗ trợ cả Android và iOS. Tuy nhiên ứng dụng đáng chú ý nhất và có khả năng tương thích đa nền tảng lại là Dropbox khi có thể tương thích với cả Android, BlackBerry và iOS.

SkyDrive cho di động (trái), Google Drive dành cho di động (bên phải).
Nhưng nhiều người dùng đã từng sử dụng SkyDrive đánh giá thì phiên bản SkyDrive cho điện thoại di động tốt hơn so với phiên bản Google Drive, vì SkyDrive dễ dàng hơn khi cần di chuyển các loại dữ liệu và khả năng thao tác trên web tốt hơn. Tuy nhiên, Microsoft đang thiếu đi một tính năng quan trọng đó là khả năng chỉnh sửa các tài liệu bằng cách sử dụng trình duyệt trên điện thoại di động của bạn khi cần thiết.

Giá tốt hơn.

Google Drive chỉ có duy nhất một tùy chọn với mức giá 30 USD một năm cho mức dung lượng lưu trữ 25GB và mức dung lượng lưu trữ cao nhất lên đến 16TB với mức giá không hề rẻ chút nào lên đến 9600 USD mỗi năm. Tuy nhiên, thực tế rằng hầu hết mọi người tìm kiếm khả năng lưu trữ thêm đều chọn mức dung lượng 25GB với chi phí 30 USD mỗi năm, 100GB với 60 USD mỗi năm và một số người dùng thậm chí có thể cảm thấy sự cần thiết khi cần phải chi ra 120 USD mỗi năm để sở hữu mức dung lượng lưu trữ là 200GB.
 SkyDrive chỉ có mức dung lượng lưu trữ tối đa là 100GB, nhưng đó là mức dung lượng lưu trữ  tốt và gần như là tối đa đối với người dùng trung bình và tất nhiên có mức giá ít hơn 10 USD mỗi năm hơn so với Google Drive. Bạn cũng có thể mua thêm 20GB chỉ với mức giá 10 USD mỗi năm hay 50GB với mức giá 25 USD mỗi năm với SkyDrive.

Truy cập từ xa

Một ưu điểm nữa của SkyDrive dành cho máy tính để bàn chạy Windows là cho phép người dùng truy cập từ xa vào máy tính của bạn thông qua SkyDrive.com. Vì vậy, nếu bạn đang ở trên đường và cần truy cập vào một tập tin mà không có trong thư mục SkyDrive của bạn bạn có thể thông qua giao diện web để truy cập vào máy tính để bàn của bạn ở nhà (miễn là máy tính đó đang bật và được kết nối mạng) để lấy dữ liệu đó mà không gặp chút khó khăn nào. 
Tính năng này cũng đòi hỏi phải có hai yếu tố xác thực gồm một mã truy cập thứ cấp được gửi đến điện thoại di động của bạn hoặc địa chỉ e-mail thay thế. Điều này có thể ngăn chặn người dùng khác truy cập vào máy tính của bạn và đánh cắp tài khoản Windows Live.

Hoàng Thanh

Sự khác biệt giữa Torrent và Magnet Link – Chỉ ở tên gọi

09:17 20/11/2012
Thuật ngữ Torrent đã không còn xa lạ với người dùng phổ thông hiện nay. Nó là 1 mạng lưới chia sẻ dữ liệu P2P (peer to peer – mạng ngang hàng, có nghĩa là nhiều người cùng kết nối trực tiếp với nhau để chia sẻ file). Do kết nối ngang hàng nên có tốc độ rất cao - Torrent chuyên được dùng để trao đổi dữ liệu có dung lượng lớn hoặc rất lớn.
Còn với Magnet Link – 1 thuật ngữ khá xá lạ với nhiều người dùng hiện nay. Vậy Magnet Link là gì? Làm thế nào để tải các tập tin bằng cách sử dụng liên kết Magnet, liên kết có an toàn không?
Cả 2 đều là hệ thống chia sẻ P2P, tuy nhiên Torrent được xem là ít an toàn hơn bởi mọi người có thể theo dõi. Điều này có ảnh hưởng đến trang chia sẻ dữ liệu trực tuyến “The Pirate Bay” đã thay đổi theo cách mà họ đã cho phép người dùng tải tập tin. Và trang này đã chuyển từ Torrent sang liên kết Magnet.
Vậy Magnet là gì? Sự khác biệt giữa Torrent và Magnet link là gì? Sử dụng như thế nào?
Về cơ bản, Magnet Link hoạt động tương tự một file torrent bình thường, với đầy đủ thông tin để máy tính có thể download một file dữ liệu từ những “peer” (có thể hiểu là nguồn download, những người đã tải xong file dữ liệu tương tự). Tuy nhiên Magnet Link không tồn tại dưới dạng một file cố định như torrent mà chỉ là một đoạn text chứa tất cả mọi thông tin. Nhờ đó, cơ sở dữ liệu dành cho “dân cắm torrent” sẽ không hề bị ảnh hưởng trong trường hợp có người muốn kiểm soát hệ thống. Thêm vào đó, sử dụng Magnet Link cũng là một phương pháp khá hữu dụng để phòng ngừa virus hay những phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào máy tính của bạn thông qua file Torrent. Magnet Link hoạt động trên tính năng DHT cho phép các máy khách tải file Torrent vừa tạo mà không cần theo dõi – 1 hình thức phân phối phân cấp cho phép 1 nhóm người dùng để chia sẽ 1 tập tin nhanh hơn mà không cần thông qua máy chủ.
Việc sử dụng Magnet link cũng không qua khó khăn, nó hoạt động giống như một file Torrent (không cần tải về máy). Những chương trình download file qua giao thức P2P như uTorrent hay BitTorrent đều hoạt động tốt với Magnet Link.Không có khác biệt nào giữa 1 tập tin Torrent và Magnet Link, khác là chỉ ở cái tên gọi.
Có vài cách mà bạn có thể tải nộ dung bằng cách sử dụng các liên kết của Magnet. Các liên kết này tương tự như các tập tin torrent và nếu bạn có sử dụng phần mềm P2P torrent (uTorrent/BitTorrent), bạn có thể tải về nội dung liên kết Magnet mà không cần thay đổi điều gì. Tuy nhiên bạn phải nâng cấp hoặc sử dụng phần mềm P2P với phiên bản mới nhất để mọi trình duyệt hiểu và xử lý và bắt các liên kết Magnet.

Chỉ cần bấm vào liên kết được cung cấp và nó sẽ khởi động phần mềm torrent mặc định mà bạn sử dụng. Bạn có thể đánh dấu vào bảng Pop-up để luôn sử dụng phần mềm này mỗi khi bạn truy cập vào liên kết Magnet. Ví dụ như hình dưới khi bấm vào liên kết Magnet “Get this torrent”  từ “The Pirate Bay” thì ứng dụng của bạn sẽ tự động khởi chạy để bắt liên kết. Một khi bạn mở liên kết Magnet thì Torrent Client của bạn sẽ bắt đầu tải về nội dung như 1 torren bạn thường sử dụng.

Magnet link là 1 tập tin tải về trực tiếp từ các Seeder hoặ Leecher, đây là thuật ngữ dành cho người dùng torrents để tải. Trong chế độ tải, tập tin không được lưu trên máy chủ web vì nó thông qua những người đã được tải xuống hay đã đưa lên.
Lợi thế của việc sử dụng liên kết Magnet? - Ưu điểm lớn của việc download bằng liên kết Magnet là dữ liệu không nằm trên máy chủ, do đó giảm 1 bước ngốn băng thông và chi phí khác. Lợi thế cho Leechers (hoặc người sử dụng tải về) là tải về có thể bắt đầu trực tiếp với độ tin cậy cao trên trang biên dịch – Torrents Indexers. Ngoài ra còn có khuyết điểm là ban đầu thực hiện sẽ có kết nối chậm để tìm Seeder hoặc Peer để lấy dữ liệu, về sau được tăng lên đáng kể theo chỉ sổ Seeder – Leecher.
Giải thích thêm về thuật ngữ Seeder –Leechder. Rất đơn giản, bạn có thể xem Seed là tải lên – Up, Leech là tải về - Down. Seeder là người upload, leecher là người dowload. Sau khi download xong thì Leecher trở thành Seeder nếu leecher tiếp tục upload cho những người tải sau. Bạn hãy hiểu nếu số Seeder càng đông thì torrent có tốc độ càng cao. Số Leecher cao cũng có thể làm tăng tốc độ vì thực chất Leecher cũng sẽ vừa down vừa up.

Anh 5 Côn

Sử dụng Google Drive trên ổ đĩa USB

02:05 20/11/2012

Nếu bạn sử dụng Google Drive để làm việc thì việc “kéo” Google Drive về ổ đĩa USB để biến nó thành một ổ đĩa Google di động thực sự. Bài viết sau sẽ giới thiệu với các bạn sử dụng Google Drive như một ứng dụng di động, để bạn có thể quản lý, lưu trữ, chia sẻ và chỉnh sửa mọi dữ liệu ở mọi nơi một cách nhanh chóng.

Cài đặt SyncDocs Portable từ PortableApps Suite

Bước 1: Đầu tiên bạn cần tải SyncDocs Portable 4 .1.6 về máy tính tại địa chỉ http://www.mediafire.com/?w1dopn0av1e1cc2. Sau khi tải về bạn chuyển tập tin Paf.exe vào USB của mình và kích hoạt ứng dụng trực tiếp từ USB lên. Trong trình đơn ứng dụng xuất hiện (tương tự như Windows 7 Start Menu) bạn truy cập vào mục Apps>Install a new app.
Description: Install a New app
Bước 2: Sau đó, chọn tập tin paf.exe của SyncDocs Portable mà bạn đã tải về ở bước trên và cài đặt nó trên USB của bạn.
Bước 3: Sau khi cài đặt ứng dụng xong, bạn có thể khởi động ngay ứng dụng lên giống như các ứng dụng di động khác. Khi chạy ứng dụng lần đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu xác thực tài khoản của bạn, bạn chỉ cần khai báo tên và mật khẩu tài khoản Google vào các ô Google username và Google password tương ứng. Sau đó cấp quyền truy cập đến ứng dụng để đồng bộ hóa các tập tin Google Drive (nên sử dụng cách OAuth). Sau khi khai báo xong, bạn bấm nút Next để tiếp tục.

Description: authenticate google drive
Bước 4: Tiếp theo, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn lựa chọn các cài đặt cho ứng dụng bao gồm: Chuyển đổi các file Office mới sang định dạng Google Docs trực tuyến (Convert new Office files to Google Docs format online), sử dụng Google Docsk làm công cụ mặc định để đọc các tài liệu của Office (Make Google Docs my default office suite) và sử dụng Google Docs làm công cụ đọc file PDF mặc định (Make Google Docs my default pdf views) ...Sau khi tùy chọn xong, bạn bấm nút Next>Finish để kết thúc quá trình thiết lập.
Description: settings
Sau khi bạn thiết lập xong, ứng dụng sẽ bắt đầu đồng bộ dữ liệu với dịch vụ Google Docs tự động và có thể bạn sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định, tùy vào lượng dữ liệu mà bạn lưu trữ trên Google Docs.
Tất cả các dữ liệu được đồng bộ hóa sẽ được lưu trên ổ đĩa di động của bạn, như vậy  bạn cần phải chắc chắn rằng ổ USB của bạn có đủ không gian để lưu trữ dữ liệu đó trước khi bạn thực hiện việc đồng bộ dữ liệu lần đầu tiên.
Để mở thư mục địa phương lưu trữ tất cả các dữ liệu của bạn được đồng bộ hóa, bạn chỉ cần kích chuột phải vào vào biểu tượng trên thanh tác vụ và chọn Open Local Folder.
Description: local folder
Trên đây là cách để bạn có thể cài đặt và sử dụng Google Drive như là một ứng dụng di động cùng với các tính năng đồng bộ hóa tập tin thông qua PortableApps Suite. Tuy nhiên bạn cần phải luôn luôn ghi nhớ tắt ứng dụng trước khi bạn rút ổ USB ra khỏi máy tính để tránh trường hợp làm hỏng các dữ liệu lưu trữ và đồng bộ.
Hoàng Thanh

Turbo Video Cutter – Cắt video HD cực nhanh mà không giảm chất lượng

14:20 19/11/2012
Hiện nay có khá nhiều phần mềm giúp người dùng cắt video, tuy nhiên nếu nói đến tốc độ thực hiện thì không thể không nhắc đến Turbo Video Cutter (TVC). Chương trình sử dụng một thuật toán hiện đại, cho phép bạn cắt nhanh nhiều đoạn video khác nhau mà không làm giảm chất lượng, sau đó dễ dàng chia sẻ lên Facebook, YouTube chỉ với một cú nhấp chuột.

Dung lượng: 13MB.
Tương thích: Windows XP/Vista/7/8.
Yêu cầu NET.framework 3.0: http://tinyurl.com/bw763ob

Sau khi tải về, bạn tiến hành giải nén và click đúp vào tập tin thực thi để tiến hành cài đặt chương trình. Quá trình cài đặt yêu cầu phải có kết nối internet để tải về các tập tin cần thiết như Microsoft Visual C++ 2010 Redistributable và Microsoft .NET Framework 3.0.

Trong lần đầu tiên sử dụng, TVC yêu cầu bạn đăng kí một tài khoản miễn phí bao gồm các thông tin như họ tên (Name), địa chỉ email (Email), mật khẩu (Password)…mới có thể sử dụng được. Nếu bạn đã có sẵn tài khoản trước đó, thì chỉ cần kích chọn vào liên kết Sign in here và thực hiện việc đăng nhập là xong.

Giao diện của chương trình trông khá chuyên nghiệp với tông màu đen bóng bẩy, cách sắp xếp các nút tính năng khá cũng hợp lí giúp những người dùng mới dễ dàng làm quen hơn.
Đầu tiên, để thêm vào tập tin video cần cắt, bạn nhấn vào biểu tượng dấu cộng rồi duyệt đến nơi lưu trữ các tập tin video, hoặc sử dụng chuột để kéo thả chúng vào giao diện chính của chương trình. TVC chỉ hỗ trợ các tập tin video có định dạng MP4, kể cả các tập tin có độ nét cao.
Nếu muốn cắt đoạn video nào, bạn chỉ cần chọn đến vị trí đầu tiên của đoạn video đó và kích chọn vào biểu tượng, tương tự như vậy cho việc lựa chọn vị trí ở cuối của đoạn video. Ngoài ra, bạn còn có thể kéo biểu tượng  trên thanh hiển thị thời lượng video đến đúng vị trí cần cắt là được.

Sau đó nhấp vào biểu tượng dấu cộng ở góc phải chương trình để tiến hành cắt đoạn video này ra. Nhờ sử dụng công nghệ hiện đại CODEN (Compressed Domain Editing Engine) nên quá trình cắt video sẽ được thực hiện khá nhanh, đồng thời TVC cũng sử dụng thuật toán nén video HD nhằm bảo toàn chất lượng nguyên mẫu như ban đầu.

Tương tự như vậy, bạn hoàn toàn có thể cắt thêm các phân đoạn khác trong video một cách dễ dàng. Các phân đoạn này sẽ được hiển thị ở khung nhỏ bên tay phải.
Cuối cùng, để chia sẻ các đoạn video này lên mạng, bạn kích chọn vào biểu tượng của các dịch vụ như Facebook, YouTube hay muvee Cloud và sử dụng tài khoản tương ứng của các dịch vụ này để đăng nhập vào, sau đó chờ một lát để quá trình upload được hoàn tất.

Hoa Hoa Hoa

Những tuyệt chiêu cho công cụ kiểm tra văn bản của Word 2010

09:50 19/11/2012
Công cụ kiểm tra văn bản sẽ giúp bạn có thể tránh khỏi những nhầm lẫn trong quá trình gõ văn bản thông qua các gạch chân báo hiệu. Những thủ thuật sau đây sẽ giúp bạn có thể làm việc hiệu quả hơn trong Word 2010, thậm chí làm cho các văn bản của bạn trông bắt mắt hơn.
Kiểm soát tính năng “Check Spelling as You Type”
Đây là một tính năng được xuất hiện mặc định trong Word với những gạch chân màu đỏ vào bất kỳ từ nào bị thiếu trong từ điển kiểm tra chính tả. Tính năng này có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, vô hiệu hóa nó là một lựa chọn rất được nghĩ đến. Để làm như vậy, bạn hãy chọn File > Options > Proofing và nhấp dấu kiểm vào Check Spelling as You Type để đảo ngược thiết lập hiện tại, xong nhấp OK để xác nhận.
Kiểm tra chính tả ngôn ngữ nước ngoài
Word không phải được thiết lập chế độ kiểm tra song ngữ, nhưng bạn có thể điều chỉnh nó xử lý nhiều hơn một ngôn ngữ mặc định. Thông thường, khi bạn đang làm việc trên một tài liệu bao gồm văn bản, bạn không thể xác định được các ngôn ngữ khác đang được sử dụng bên cạnh ngôn ngữ chính là Anh-Mỹ, trong trường hợp này Word sẽ cho rằng những từ đó bị lỗi chính tả.
Bạn có thể tránh được tình trạng này bằng cách thiết lập Word để kiểm tra các văn bản tiếng nước ngoài, chẳng hạn tiếng Việt, bằng cách sử dụng một danh sách Vietnamese trong danh sách từ điển lựa chọn. Để sắp xếp điều này, bạn chọn văn bản bằng tiếng Việt và nhấp vào tab Review trên thanh Ribbon. Sau đó nhấp vào ngôn ngữ trong danh sách nhóm
Bạn có thể tránh được tình trạng này bằng cách thiết lập Word để kiểm tra các văn bản tiếng Pháp bằng cách sử dụng một danh sách từ tiếng Pháp. Để sắp xếp việc này, chọn văn bản bằng tiếng Pháp (hoặc bất cứ điều gì ngoại ngữ bạn đang sử dụng), và nhấp vào tab Review trên thanh công cụ Ribbon.Sau đó nhấp vào ngôn ngữ đó, chọn Set Language trong nhóm Proofing. Hộp thoại ngôn ngữ sẽ xuất hiện, bạn nên chọn ngôn ngữ sử dụng trong văn bản đã chọn, ngôn ngữ tiếng Việt được đánh dấu như có sẵn để sử dụng cho việc kiểm tra chính tả rồi nhấn OK để kết thúc.
Thêm từ điển bất bình thường
Nếu bạn biết trước rằng mình có thể sử dụng một số từ không bình thường mà không muốn Word báo cáo lỗi chính tả, bạn hãy thêm chúng vào từ điển kiểm tra bằng cahcs chọn File > Options > Proofing > Custom Dictionaries. Nhấp vào tập tin CUSTOM.DIC hoặc tên của từ điển để thêm từ, nếu bạn đang sử dụng từ điển đặc biệt nhấp vào Edit Word List. Gõ một từ và nhấn Add. Khi thực  hiện xong nhấn OK để thoát khỏi từ điển đó.
Điều này dễ dàng cho một vài từ, nhưng nếu bạn có một danh sách các từ dài thêm vào, tốt nhất hãy chỉnh sửa từ điển của chính nó. Đầu tiên, tại hộp thoại Custom Dictionaries bạn hãy nhập đường dẫn tập tin của CUSTOM.DIC. Sau đó, khởi động trình soạn thoải văn bản như Notepad hoặc WordPad, sử dụng nó để mở tập tin CUSTOM.DIC. Nhập hoặc dán các từ của bạn, mỗi từ mỗi dòng vào tài liệu và sau đó lưu lại. Word sẽ tự động sắp xếp các mục vào thứ tự chữ cái khi sử dụng các tập tin.
Hủy bỏ các lỗi chính tả trong Spelling Checker
Nếu bạn thêm một từ sai chính tả trong từ điển một cách tình cờ, Word sẽ không xác định nó như là lỗi sai chính tả cho đến khi bạn gỡ bỏ nó. Để thực hiện, chọn File > Options > Proofing và nhấn vào Custom Dictionaries, chọn từ điển mặc định trong danh sách, thường là tập tin CUSTOM.DIC. Nhấp vào Edit Word List mở hộp thoại CUSTOM.DIC, trong đó có một danh sách các từ bạn đã thêm vào từ điển của Word, hãy nhấp chọn rồi chọn tiếp Delete > Close. Trong tương lai, nếu bạn sử dụng Spelling Checker trong một tài liệu, Word sẽ đánh dấu nó như là một sai lầm.
Xác định những thứ Spelling Checker kiểm tra
Tùy thuộc vào loại công việc bạn làm, bạn có thể khám phá ra rằng Word tìm thấy lỗi ở những nơi không tồn tại, hoặc không bắt lỗi khi bạn thực hiện. Đối với một số điều kiện, chẳng hạn như địa chỉ email, URL hoặc các nội dung chứa số, bạn có thể quyết định liệu Spelling Checker có thể kiểm tra chúng hay không.
Để thực hiện việc này, bạn chọn File > Proofing, ở đây bạn có thể xem danh sách các chỉ mục mà Spelling Checker bỏ qua. Bạn có thể vô hiệu hóa các từ lặp đi lặp lại gây phiền nhiễu trong Word, khi làm xong nhấp OK để trở về chỉnh sửa tài liệu. Những thay đổi này sẽ được áp dụng ngay lập tức và sẽ giữ nguyên khi bạn tắt và khởi động lại Word.
Sử dụng nhiều từ điển cho các công việc khác nhau
Nhiều có ngôn ngữ của riêng mình, ví dụ các thuật ngữ y tế, cơ khí,… Nếu bạn sử dụng những thuật ngữ này thì sẽ thuận tiện khi tiến hành làm việc với các văn bản, tuy nhiên muốn tránh việc kiểm tra lỗi thì bạn cần tạo ra một từ điển thuật ngữ riêng biệt.
Bạn có thể thêm các thuật ngữ đặc biệt trong tập tin CUSTOM.DIC hoặc tạo ra một tập tin từ điển thứ 2 chứa các ngữ chuyên ngành. Duy trì một tập tin thứ hai có thể có lợi, như bạn có thể chia sẻ nó với người dùng khác mà không cần chia sẻ CUSTOM.DIC của riêng cá nhân mình hoặc cần phải ghi đè lên tập tin CUSTOM.DIC của người sử dụng khác với phiên bản của bạn.
Để tạo ra một từ điển thứ hai, chọn File > Options > Proofing và nhấn vào Custom Dictionaries. Nhấp vào New, nhập tên cho tập tin từ điển của mình và nhấn Save. Bây giờ bạn có thể thêm từ vào từ điển như chi tiết trong mẹo thứ 3 ở trên.
Chia sẻ từ điển của riêng mình với máy khác
Khi muốn chia sẻ một từ điển tùy chỉnh với người khác bạn có thể sao chép  tập tin CUSTOM.DIC của riêng mình vào đường dẫn tập tin của người khác, nhờ vậy mà bạn có thể mang phong cách của riêng mình đến máy họ một cách dễ dàng.
THÙY LINH

Bản Ghost tốt nhất bạn cần có

08:36 28/04/2009
Sau một số bài viết trước giới thiệu về một số bản Ghost thông dụng, nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc. Tôi xin chia sẻ tiếp với các bạn một bản ghost hiếm có của một thành viên trên diễn đàn Updatesofts.com (FFK - Fifa Khung).
 
Với bản ghost này, bạn có thể ghost với tất cả loại máy chỉ với 2 cú click, bạn sẽ có ngay một hệ điều hành mới toanh – hệ điều hành Windows XP Sp3 cực kì ổn định nhưng không hề làm chậm máy.

Một vài hình ảnh:
 
 Xem ảnh lớn

Bản ghost không mang tính cá nhân, cài đặt đơn giản thích hợp cho các Kĩ thuật Viên cài đặt máy cho khách hàng..

Tự động nhận dạng cấu hình máy và cài đặt hầu hết driver thông dụng sau khi bung ghost….
 

Xem ảnh lớn
Theo sự giới thiệu của tác giả thì bản này không bị lược bỏ gì cả, cài từ bản windows nguyên bản…..Tác giả cũng đã test và đang sử dụng.

Một số nhận xét về bản này :
 
- Sau khi ghost xong, máy chạy rất êm và trơn tru. Tốc độ lướt web cũng cải thiện đáng kể hơn trước mặc dù chưa cài chương trình gì thêm cả.
 
- Tôi thật sự thích bản ghost này vì nó rất chuyên nghiệp và hiện giờ tôi vẫn chưa phát hiện lỗi nào khi xài bản ghost này. Đây là một điều rất cần thiết đảm bảo tính ổn định của hệ thống.

Một số lời nhận xét :
 
Mình là kỹ thuật viên đã test trên rất nhiều máy PCvà cũng như laptop thấy rất OK không vấn đề gì. Win chạy nhanh mượt mà thỉnh thoảng thiều vài cái driver vu vơ thì mình tự kiếm thêm thôi. Nói chung là rất cám ơn bác Fifa vì có bộ Ghost này anh em kỷ thuật rút ngắn thời gian đi rất nhiều và không cần mang theo nhiều đĩa Driver để cài đặt nữa. Mong bác có thể tích hợp thêm Office2K3 để anh em khỏe hơn thôi. 1 Lần nữa chúc bác Fifa thở đều....

Để có một đĩa ghost bạn cần :
 
  1. Download bản này từ Mediafire : http://url.sharingvn.net/FFKfix   ( bản mình đã bổ xung thêm vài tính năng và đã fix lỗi boot ).
  2. Download NeroBurn tại : http://url.sharingvn.net/neroburn 
  3. Hoặc bạn có thể xài UltraISO nếu NeroBurn bị lỗi tại :

Hướng dẫn thực hiện :
 
Sau khi bạn hoàn thành bước 1 ,bạn có được 1 file ISO tên là GhostAllMainFFK.Bạn tiến hành mở NeroBurn lên và làm theo hình như bên dưới.Yêu cầu nhà bạn phải có ổ ghi đĩa.

Xem ảnh lớn

Hoặc nếu gặp lỗi thiếu file Dll thì bạn hãy xài Ultra ISO để ghi đĩa như hình dưới :
Xem ảnh lớn

Xem ảnh lớn
Sau khi quá trình ghi đĩa hoàn thành thì đĩa sẽ tự động bật ra khỏi khay.Kể từ bây giờ bạn đã sở hữu một chiếc đĩa cứu hộ máy tính cho riêng mình rồi đó.

Cách sử dụng đĩa :
 
Nếu hệ điều hành của bạn gặp lỗi hay Hệ điều hành của bạn quá "ì ạch" thì bạn có thể tiến hành cài lại rất đơn giản.

Trước tiên, bạn bỏ đĩa vào khay sau đó cho máy khởi động lại.Đa số các máy hiện nay đều có chức năng nhận dạng tự động boot các thiết bị lưu trữ ngoại vi như CD,DVD,USB,Hard Disk,... nếu trong thiết bị lưu trữ ấy thiết lập chế độ boot ( tức là có file boot).
 
Một số máy đời cũ không có tính năng này thì bạn có thể vào Bios ( thường thì nhấn del để vào) lục lọi trong đó đến khi nào tìm thấy chữ Fist Boot hay chữ boot bạn hãy chỉnh lại là CD rồi Saving and Quit để BIOS lưu thiết lập lại và cho máy tính restart lại.
 
Lúc này, máy của bạn sẽ tự động boot đĩa.Tại đây, bạn sẽ thấy một cái menu như hình dưới.

Xem ảnh lớn
Bạn chỉ cần chọn A là OK mọi việc sẽ tự động.

Lưu ý : Bạn cần backup dữ liệu hay chuyển tất cả dữ liệu từ ổ C sang ổ D trước khi ghost.Nếu không dữ liệu của bạn lưu trong ổ C sẽ mất tất cả và điều đó thì đương nhiên bạn không muốn tí nào phải không nào.
 
Trường hợp bạn muốn an toàn hơn nữa và cũng muốn tăng dung lượng ổ C lên thì bạn vào tùy chọn [3].Chương trình này khá phổ biến trong Hirent Boot nên bạn có thể search trên mạng để biết rõ chức năng cũng như cách sử dụng.
 
Việc bây giờ của bạn chỉ là pha một tách cà-fe đợi cho tiến trình kết thúc ( Lúc này bạn đừng làm gì cả,hãy để máy tính làm việc ).Sau khi ghost xong, Máy tính sẽ reset lại và đăng nhập vào Hệ điều hành .Khi tới màn hình Welcome Sysdriver Packer sẽ tự động bung driver vào ổ đĩa C ( đường dẫn C:\Drive ) và sẽ tự động nhận dạng và cài đặt vào máy bạn.Nhưng tốt hơn hết, bạn nên backup Drive lại cho chắc ăn bằng các chương trình chuyên dụng.
 
Khi quá trình cài Drive kết thúc, HĐH sẽ tự logon vào và lúc này sẽ có một cửa sổ hiện lên với chữ tây, chữ tàu.Bạn chỉ cần chọn Yes .Mục đích của việc này là xóa hết drive đã bung lúc nãy trên máy, làm giảm đi dung lượng của ổ C. Công việc cơ bản đã xong!

Tuy nhiên, nếu bạn là Kĩ Thuật Viên và khách hàng của bạn yêu cầu rất cao mỗi khi cài lại Hệ Điều Hành.Chẳng hạn như các câu hỏi quen thuộc : Máy tôi không có Word,Excell,.... Vì bản ghost ở trên chỉ gồm có Fonts dành cho văn phòng, Bộ gõ unikey 4.0.8 Final, WMP11, IE6, Skin Media Center .Nên quả là một thiếu sót lớn trong việc sử dụng Hệ Điều Hành sau này.Vì thế tôi đã bổ sung thêm một vài phần mềm trong file ISO với bộ WPI (Windows Post Install 7.0 ) tự động cài một số Softwares thông dụng sau :
 
  • Office 2003 ( cái này được nhiều người ưa chuộng bởi tính phổ biến và giao diện dễ sử dụng nên tôi tích hợp nó vào ).
  • Foxit Reader 2.2 Portable Full Reg (Bản này tui không phải là mới nhưng cũng đã dư chức năng làm việc với file PDF- Một định dạng thông dụng hiện nay.)
  • Flash Player 9 (Bản 10 bị lỗi với một số trang web nên mình không update lên).
  • MKN_MEMORYMONITOR : Cái này dành cho máy có ít bộ nhớ ram.
  • Tera Copy : Công cụ copy siêu tốc.
  • Winrar 3.6 full mod theme + Việt Lang : bản tiếng việt dễ sử dụng + giao diện đẹp, nhiều chức năng.
  • USB_DISK_SECURITY : Phần mềm diệt virus trong USB rất hiệu quả.
  • KM Player 2.9 : Chương trình này chắc hẳn quá nổi tiếng rồi nên mình không cần nhắc tới nữa.
  • Thiết lập chế độ tiếng việt : Dành cho những người thích tiếng việt trong HĐH XP.
  • Và một số khác bao gồm giao diện,một số registry giúp tối ưu hóa máy.

Cách sử dụng rất đơn giản :
 
Sau khi cài xong hệ điều hành, bạn truy cập vào đĩa Ghost , trong đó có chứa thư mục WPI , bạn mở file WPI.hta trong đó ra .Lúc này chương trình sẽ mở ra một cửa sổ mới liệt kê danh sách các phần mềm, bạn cần chọn các phần mềm mình thích hoặc đơn giản là chỉ bấm Begin Install để bắt đầu cài đặt mà thôi.Nếu bạn thấy rắc rối, bạn chỉ cần vào thư mục con Install và bạn sẽ thấy các phần mềm trong đó. Bạn chỉ cần click chọn một phần mềm là nó sẽ tự cài cho bạn!
Xem ảnh lớn
Một số bạn gặp trường hợp Processing khi download ở Mediafire , gặp trường hợp này bạn có thể vào site http://sharingvn.net/getlink  hoặc http://anhthienad.co.cc/getlink để get link Mediafire.Nếu bạn muốn sử dụng phần mềm thì bạn hãy vào http://url.sharingvn.net/MFPC  để được hướng dẫn giải quyết. Chúc các bạn có một bộ đĩa như ý.

Dương Anh Thiện
anhthienad@gmail.com 

Dreamhost Apps beta- Gói hosting miễn phí chất lượng cao

06:09 27/04/2009
Từ lâu, Dreamhost là nhà cung cấp dịch vụ hosting đình đám được nhiều người lựa chọn. Giá cả của Dreamhost khá mềm, chất lượng, công cụ quản trị, khả năng hỗ trợ cũng rất tốt. Mặc dù vậy, với nhiều người dùng, sở hữu một tài khoản hosting của Dreamhost vẫn là một giấc mơ, thứ nhất do Dreamhost chỉ cho phép thanh toán qua ngân hàng, hơn nữa, không phải người dùng nào cũng có đủ kinh phí để duy trì máy chủ riêng để làm web.
Xem ảnh lớn

Tuy nhiên, nay với gói hosting Dreamhost Apps, Dreamhost mang đến cho người dùng cá nhân cơ hội được sở hữu miễn phí gói dịch vụ máy chủ cùng thời gian sử dụng vĩnh viễn với chất lượng “cực đỉnh” (nếu đăng kí sử dụng trong giai đoạn thử nghiệm beta.) Mục tiêu của Dreamhost Apps trước hết hướng đến giáo dục, ngoài ra, đương nhiên đây còn là chương trình kích cầu thương mại, quảng bá sản phẩm. Dreamhost hi vọng những người dùng nào thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ, sẽ sẵn sàng nâng cấp lên gói dịch vụ cao cấp hơn có tính phí.

Đặc điểm, tính năng của Dreamhost Apps
 
Một khi sở hữu tài khoản hoàn toàn miễn phí trên Dreamhost Apps, bạn có thể cài đặt ngay các ứng dụng sẵn có gồm gói Google Apps với Gmail, Google Calendar, Google Docs vv…Ứng dụng nền tảng blog bằng mã nguồn mở WordPress.org, ứng dụng Wiki bằng mã nguồn MediaWiki , diễn đàn xây dựng trên nền phpBB, làm trang chủ bằng Drupal…

Người dùng có thể chọn tên miền riêng hoặc tên miền con theo dạng x.dreamhosters.com. Dreamhost sẽ quản lý cơ sở dữ liệu, toàn bộ thông tin DNS và thông báo cho người dùng qua email, một khi các dịch vụ được khởi tạo và cài đặt.
Xem ảnh lớn

Dreamhost Apps thực sự hữu ích, nhất là với những người dùng sở hữu sẵn một tên miền riêng, chỉ cần nhanh chóng cấu hình DNS cho tên miền về ns1.dreamhost.com, ns2.dreamhost.com, và ns3.dreamhost.com, sau đó với tác vụ “One click”, các ứng dụng web thông thường ở trên sẽ sẵn sàng phục vụ bạn.

Điểm hạn chế cơ bản của Deamhost Apps là thiếu hỗ trợ biên tập mã nguồn qua FTP hoặc shell, do đó, bạn sẽ không thể chọn mã nguồn và tạo cơ sở dữ liệu riêng.

Tuy nhiên, Deamhost Apps cho phép người dùng sao lưu cơ sở dữ liệu của các ứng dụng web, với chỉ một cú nhấp chuột. Điều này sẽ giúp người dùng có thể tiếp tục sử dụng những nội dung đã tạo ra trên Deamhost Apps một khi nâng cấp gói dịch vụ web hoặc chuyển sang nhà cung cấp khác.

Đăng kí, sử dụng, quản trị

Deamhost Apps ra đời cách đây 2 tháng, nhưng người dùng chỉ có thể đăng kí sử dụng dịch vụ một khi cáo “vé mời” (invitation code). Tiếp tục mở rộng cách cửa với cộng đồng, hiện Deamhost Apps đã cho phép tất cả những ai có nhu cầu sử dụng đăng kí. Tất nhiên, trong giai đoạn beta, việc đăng kí khởi tạo và sử dụng dịch vụ này hoàn toàn miễn phí

Truy cập http://dreamhostapps.com/ Người dùng có thể quan sát 9 ứng dụng web sẵn có trên gói dịch vụ máy chủ, đăng kí một tên miền với Dreamhost, nếu không hãy nhấp nút Signup up now. Bạn sẽ được “người gác cổng” El Diablo “hỏi thăm” (một phương án xác thực để ngăn các robot đăng kí tự động). Nhấp liên kết màu vàng có dòng “I value your friendship. Please let me in”. Có 5 bước lựa chọn thông tin.

-Bước 1: Chọn loại tên miền muốn sử dụng: có 3 phương án: tên miền con thuộc hệ thống dreamhosters.com, tên miền riêng của người dùng, đăng kí tên miền mới với dreamhost.
Xem ảnh lớn

- Bước 2: Giả sử ở trên chọn phương án 1, nhập tên miền con vào trường lựa chọn (như của người viết là 2 lần đăng kí dịch vụ với: yeungon và vietnam).

- Bước 3: Chọn ứng dụng muốn cài đặt ngay sau khi đăng kí và địa chỉ sẽ cài. Ngoài Google Apps và Gmail theo mặc định, các gói ứng dụng web còn lại đều có thể chọn cài hoặc không, địa chỉ tên miền con sẽ hiển thị. Deamhost Apps tự động chọn và cài đặt tất cả các ứng dụng lần lượt theo thứ tự trang chủ mặc định (qua tên miền con www) là Drupal, blog qua tên miền con blog, diễn đàn (forum), wiki (tên miền wiki), ứng dụng ảnh (photos). Như vậy, nếu bỏ qua khâu chọn lại, trang web của bạn sẽ hiển thị mặc định Drupal. Trong trường hợp bạn chỉ chọn blog và cho hiển thị lên trang chủ, hãy nhập www vào ô chứa thông tin cài đặt Wordpress. Nếu không muốn cài ứng dụng nào, nhấp vào dấu chéo màu đỏ để huỷ chọn.

- Bước 4: nếu chỉ đăng kí gói dịch vụ miễn phí, hãy bỏ qua.

- Bước 5: Nhập thông tin tài khoản và mã đăng kí như địa chỉ email, mật khẩu vv…, sau đó tích vào đồng ý với điều khoản của nhà cung cấp dịch vụ và nhấp “Let‘s do this”. Khi tên miền con đã có người đăng kí, bạn buộc phải chọn lại. Nếu không, quá trình đăng kí đã hoàn tất và bạn có thể đăng nhập để sử dụng luôn. Thông tin quản trị các ứng dụng web đã chọn cài ở bước trên sẽ được gửi qua hòm thư.
Xem ảnh lớn

Lần sau, truy cập trang chủ tại http://dreamhostapps.com/ hoặc trực tiếp vào địa chỉ https://panel.dreamhostapps.com/manage. Đăng nhập với thông tin đã đăng kí.

Trang quản trị của Deamhost Apps khá đơn giản. Có 3 lựa chọn tác vụ chính: Your app (quản lí các ứng dụng web), Add a domain (gắn tên miền riêng), Upgrade hosting (nâng cấp gói dịch vụ). Tại thanh quản lí các ứng dụng, người dùng có 3 lựa chọn: Manage App (quản lí các ứng dụng đã cài đặt) như xoá, đăng nhập quản lý, lựa chọn thông số và nhất là sao lưu cơ sở dữ liệu. Tại Install App, bạn có thể chọn cài đặt một ứng dụng mới, đặt tên trang chủ, lựa chọn tên miền con vv…Tại Delete domain, bạn có thể xoá toàn bộ gói dịch vụ đã đăng kí. Ngoài ra Deamhost Apps cung cấp cho người dùng một “thùng rác” thực sự, nơi chứa các ứng dụng đã bị xoá. Sau 5 ngày, thông tin trên thùng rác sẽ bị xoá hoàn toàn.

Để gắn tên miền cho Deamhost Apps, bạn chỉ cần vào Add a domain, chọn Add a new domain (nếu đã đăng kí với nhà cung cấp khác), sau đó nhập vào trường địa chỉ tên miền, kiểm tra tính sẵn có. Nếu bạn đã đăng kí tên miền ở nơi khác, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để chuyển đổi thông tin DNS cần thiết.

Dreamhost chưa thông báo lộ trình kết thúc giai đoạn beta và hiện đang mở cửa sẵn sàng cho phép người dùng đăng kí mà không cần invitation code.
Châu Giang

Tất cả video xem online đều tải về được bằng Ashampoo ClipFisher v1.2

04:07 25/04/2009
Tải về, chỉnh sửa, phát lại, hay cả chuyển đổi mọi video xem được trên mạng từ các trang web nổi tiếng như là You tube, MyVideo, ClipFish,GoogleVideo, Metacafe, Sevenload, MySpace..
Những website này cung cấp cho bạn rất nhiều đoạn video thật vui nhộn, đoạn phim xem thử(trail) khá hấp dẫn, các phim về tôn giáo hay nhiều tài liệu qui giá khác. .
 Tuy nhiên, chánh sách chung của họ ở đấy, là bạn chỉ được phép xem on line mà thôi, việc tải về hầu như là chuyện không thể được.
Tất cả đều thay đổi triệt để từ khi có mặt phần mềm Ashampoo ClipFisher 1.2. Bạn có thể tải chúng về, lưu lại dạng FLV, chuyển đổi tiếp  qua dạng phổ biến  là WMV. Sau đó, bạn cần xem lại chúng offline vào bất cứ lúc nào thật dễ dàng.
Xem ảnh lớn

Mọi chuyện cần làm, là bạn chỉ chép lại địa chỉ trang web đang xem đoạn video nào đó online vào chính Ashampoo ClipFisher 1.2..
Ngay lập tức, công cụ tuyệt vời này sẽ bắt đầu tải về đoạn phim phát online vào máy tính. Theo cách này với cố gắng một tí, bạn có thể tạo ra một thư viện video clip lưu trữ của riêng bạn.
dành để xem lại bất cứ lúc nào.
 Một khi tải về xong, bạn vẫn có thể phát ngay lại bằng chính công cụ  Ashampoo ClipFisher qua một Windows media player thu nhỏ ..
 Nếu bạn muốn, vẫn  có thể chuyển đổi ngay đoạn phim ấy FLV ra dạng WMV là dạng video rất  thông dụng nhất của windows.
 Trong lúc chuyển đổi, Ashampoo ClipFisher còn có khả năng chỉnh lại tuỳ theo nhu cầu cá nhân của từng ngưới: Như là bạn có thể chỉnh lại độ phân giải màn hình từ 320 lên 640, hoặc cần tăng hay giảm chất .lượng đôi chút đề chỉ chiếm chỗ ổ cứng ở mức tối thiểu, vẫn không gì là khó khăn cả
Nếu kích thước file video lúc xem lại, thây vẫn còn quá lớn, bạn chỉ cần cho một con số MB khác tuỳ chọn. Khi con số này chọn xong, Ashampoo ClipFisher sẽ chia nhỏ đoạn video thành nhiều phận đoạn nhỏ hơn hoàn toàn theo ý muốn của bạn.
 
I) Những nét đặc biệt nhất  của phần mềm này:
-  Tải về  nhiều  file video từYouTube, MyVideo, ClipFish, Metacafe, Sevenload, VideU, MySpace and GoogleVideo thông thường bạn chỉ xem được online mà thôi, vào ngay ổ cứng máy tính.
- Lưu dạng file video chỉ phát online này, thành ra dạng flash  hay (FLV)
- Chuyển đổi từ dạng FLV ra dạng video thông dụng hơn là WMV.
 - Cắt nhỏ nhiều đoạn video online quá lớn thành nhiều đoạn nhỏ hơn. 
- Chỉnh lại kích thước màn hình,thay đổi chất lượng tuỳ theo nhu cầu cá nhân
-  Tự động giữ lại tỷ lệ nguyên thủy để cho lúc nào cũng tương xứng với màn hình
 Tích hợp công cụ để  xem các đoạn video này ngay lập tức.
II) Tương thích và tải về từ đâu: Chương trình này  hoàn toàn chay tốt trong  mọi Windows từ 2000/XP/Vista 32 bit.
Trang chủ là  http://www2.ashampoo.com/ Kích thước file cài 18.4 MB
Hay Mediafire : http://www.mediafire.com/?nbzm11cd4ey
III) Sử dụng phần mềm này ra sao? Rât dễ dùng cho mọi đối tượng từ giới không chuyên  đến dân nhà nghề.
1)      Kéo địa chỉ  URL của đoạn video đang phát online, hoặc chép địa chỉ này rồi dán lại sau đó vào ở mục đầu tiên của Ashampoo ClipFishe,r là video URL .
2)       Click vào nút save ở ngoài cùng của dòng đầu tiên này.
3)       Thanh diễn tiến nằm dưới dòng đầu cho biết quá trình diễn tiến tải về, đã  đến đâu.
4)       File tải (down) về năm trong danh sách phát lại chỉnh sửa. ở mục source. Bạn có thể  dùng nút màu đỏ hay màu  xanh, nằm kế chữ Fl (để thêm vào  hay lấy đi). File nằm ở đây có thể phát lại, chỉnh sửa hay chuyển đổi sau đó ra dạng file video lưu trữ thông dụng nhất của windows là WMV.
5)       Muốn chuyển đổi(convert) ra WMV, bạn đi xuống mục kế là Convert..selected files to WMV. Ở mục này, có thêm nhiều mục phụ nữa, để  giúp bạn chỉnh lại cho chất lượng video tốt hơn và  đổi kích thước màn hình to hay nhỏ hơn.
-         Quality (chất lương) chuyển đổi ra đi  từ cao tới thấp (high to low).
-         Fit to: tương thích kích thước file xuất ra không được quá bao nhiêu (đơn vị tính bằng MB).
-         Screen size (kích thước màn hình từ 640x 320 hay thấp hơn 320x 240).
-         .Split (cần cắt ra nhiều file nhỏ hay không):chỉ định kích thước file đến bao nhiêu MB thì  cắt  ra thành nhiều file nhỏ hơn.
-         Mục cuối, là target path(nơi lưu file chuyển đổi ra) ở đâu.Dùng nút (…) để chỉ định lại nơi nào trong đĩa cứng còn rộng chỗ tuỳ ý muốn..
-         Cuối cùng,bạn chỉ cần ấn vào nút convert, nó sẽ chuyển đổi file video tải về đang có dạng  FLV thành ra dạng chung WMV. Sau này, có thể ghi ra đĩa DVD có thể chiếu, xem lại được ở các đầu phát thông dụng gắn vào TV (DVD, HD player.) 
6) Nếu bạn chưa quen cách dùng các nút phụ, có thể tham khảo thêm mục help trên thanh menu, có hướng dẫn  bằng hình ảnh thật rõ.
 
 DrHoang
 

Ad-Aware Free Anniversary Edition – Mạnh mẽ hơn với phần mềm độc hại

03:02 24/04/2009
Hãng phần mềm bảo mật Lavasoft vừa giới thiệu gương mặt mới của phần mềm diệt virus nổi tiếng của mình là Ad-Aware Free Anniversary Edition (AE) hay còn gọi là Ad-Aware 2009. Với phiên bản này bạn được trang bị một công cụ bảo mật mạnh mẽ giúp máy tính có khả năng tránh được những hiểm họa từ mọi nguồn internet.
 
Để tải phần mềm, bạn truy cập vào địa chỉ http://tinyurl.com/7h9pak để tải về. Tập tin cài đặt có tên là Ad-AwareAE.exe, đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí mà Lavasoft cung cấp có dung lượng 32.94 MB, tương thích Windows 2000/XP(32-bit)/Vista(32 và 64bit). Mặc dù miễn phí nhưng có thể nói AE là công cụ rất tuyệt vời do đây là phiên bản kỷ niệm của hãng Lavasoft nhằm tri ân những khách hàng gắn bó với mình từ bấy lâu nay.
Xem ảnh lớn
Điểm đầu tiên mà ta có thể phát hiện đó chính là một giao diện hoàn toàn mới mẻ khác hẳn với một cách bố trí hoàn toàn sơ sài như những phiên bản trước.
 
Phần mềm có khả năng tận diệt các loại malware, adware, trojans, rootkits, hijackers, keyloggers. Không những thế AE cung cấp cho bạn một công cụ bảo vệ hệ thống theo thời gian thực với hiệu suất và hiệu quả làm việc cao. Chương trình hoạt động nền, tự động cập nhật dữ liệu và bảo vệ cho hệ thống và là món quà quý báu cho người dùng mà Ad- Lavasoft mừng kỷ niệm 10 năm sau khi xuất hiện.

Các chức năng chính mà chương trình cung cấp được bố trí trong các thẻ

Main: Là nơi chứa tất cả các công cụ cần thiết của hệ thống. Trong tab Main Status bạn được trang bị công cụ update cho hệ thống, công cụ quét dọn virus và hiện trạng của công cụ bảo vệ máy tính theo thời gian thực (là công cụ được xem là nổi bật của AE. Tại tab Statistics bạn sẽ quan sát được các danh sách các file đã được chương trình tiêu diệt, khôi phục lại, bỏ qua,...

Scan: Chương trình cho bạn 3 lựa chọn cho việc quét virus. Với lựa chọn Smart Scan chương trình sẽ quét hệ thống với những lựa chọn cơ bản, và khi đó tốc độ quét sẽ nhanh hơn nhưng lượng virus phát hiện sẽ ít hơn. Với lựa chọn Full Scan hệ thống sẽ được quét toàn bộ, khi đó tốc độ và lượng virus phát hiện sẽ được cao hơn. Còn lựa chọn Profile ScanSettings, chọn thẻ Scanning để thay đổi các lựa chọn chế độ quét cho AE.
 
Ngoài ra tại đây bạn có thẻ thay đổi các tùy chọn về thông tin cập nhật, công cụ bảo vệ hệ thống theo thời gian thực, thay đổi giao diện sử dụng, ngôn ngữ của AE một cách dễ dàng, cho phép người dùng quét virus theo lựa chọn của mình, để thay đổi các lựa chọn bạn có thể nhấn vào nút
 
Xem ảnh lớn
Ad-Watch: Đây được xem là công cụ đáng giá nhất mà AE mang lại cho bạn. Chương trình cho phép bảo vệ các ứng dụng, registry cũng như kết nối network theo thời gian thực. Như đã nói ở mục trên bạn có thể thay đổi các tùy chỉnh của tính năng này trong mục Settings một cách dễ dàng. Nếu chương trình bảo vệ tính năng nào thì nó sẽ hiện trạng thái ON, ngược lại OFF có nghĩa là nó đã không còn được bảo vệ nữa.

Extras: Cho biết danh sách những trình duyệt được AE bảo vệ. Hiện tại AE mới chỉ hỗ trợ bảo vệ cho các trình duyệt nổi tiến hiện nay là Internet Explorer, Firefox và Opera. Nó hỗ trợ toàn bộ các tính năng cơ bản của các trình duyệt như: cache, cookies, history,... Tuy nhiên bạn có thể tắt bớt một số tính năng nếu như bạn không sử dụng trình duyệt đó. Sau khi lựa chọn các thay đổi xong, bạn nhấn nút Sweep Now để xác lập việc thay đổi
 
Nói chung, không phải phần mềm diệt virus nào cũng có hiệu suất cao cả, có thể phần mềm này mặc dù yếu hơn nhưng nó có thể tiêu diệt được những loại virus mà những phần mềm khác dù có mạnh hơn cũng không thực hiện được và ngược lại. Do đó, để đảm bảo hệ thống mình được chắc ăn, bạn nên kết hợp AE với một phần mềm diệt virus khác.

 
Văn Định

BenVista Photo Artist 2.0.6 – Chuyển ảnh thường thành ảnh nghệ thuật nhanh chóng

11:04 23/04/2009
Bạn có một bức ảnh và bạn muốn "biến hóa" bức ảnh để trông nghệ thuật hơn (ví dụ như ảnh mang màu sắc xưa, ảnh lốc xoáy…), BenVista Photo Artist 2.0.6 sẽ là phần mềm giúp bạn làm công việc đó một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất mà không cần kiến thức về đồ họa!

BenVista Photo Artist 2.0.6
có dung lượng 8.13 MB, tải bản đầy đủ tại: http://tinyurl.com/photoartist.

1. Giao diện chương trình

BenVista Photo Artist 2.0.6 có giao diện khá đơn giản gồm các phần chính sau:

Xem ảnh lớn

-    Phần 1 - Brush Settings: Khi cần áp dụng một hiệu ứng lên ảnh, bạn cần cọ vẽ (brush) để tô hiệu ứng đó lên. Bạn có thể chỉnh lại kích thước cọ vẽ trong phần Brush size, nếu tranh lớn, cần chỉnh cọ vẽ lớn để thao tác nhanh chóng hơn. Để xóa bớt đi một nét cọ, đánh dấu vào Eraser thay vì chọn Brush.

-    Phần 2 - Filter Settings: Chọn bộ lọc ảnh trong phần Select filter, các bộ lọc sẽ được đề cập ở phần sau. Sau khi chọn bộ lọc, nếu muốn có thêm chế độ hòa trộn, chọn một chế độ trong Blend mode và độ trong suốt trong Opacity. Mục Filter source chọn Original Image nếu muốn áp dụng hiệu ứng lên ảnh gốc ban đầu, hoặc chọn Current Image để áp dụng lên ảnh sau khi đã có hiệu ứng trước đó.

-    Phần 3: Có 2 thẻ: thẻ Presets liệt kê các ảnh mẫu tương ứng với từng bộ lọc cũng như chế độ hòa trộn, thẻ Custom giúp bạn điều chỉnh lại mức độ của bộ lọc đó, điều chỉnh bằng cách kéo thanh trượt trong thanh Levels.

-    Phần 4: Phần hiển thị ảnh, chỉnh lại kích thước hiển thị trong phần Preview zooming.

2. Các bộ lọc (Filter)

-    Original: Trở lại ảnh gốc chưa áp dụng hiệu ứng.
-    Aquarel: Hiệu ứng tranh thủy mặc, chỉnh lại độ sâu của hiệu ứng bằng cách kéo thanh trượt Flow trong thẻ Custom.
-    Sketch: Hiệu ứng tranh như bản phác thảo, chỉnh lại màu sắc trong thẻ Custom.
-    Cartoonify: Hiệu ứng tranh hoạt hình.
-    Negative: Làm ảnh chuyển sang một màu sắc riêng biệt, có nhiều mức độ màu sắc để bạn tùy chỉnh theo ý thích.
-     Bleed: Làm ảnh méo mó.
-    Impressionism: Làm cho ảnh ấn tượng với các mảng màu đậm nét.
-    Oil painting: Hiệu ứng tranh dầu.
-    Screening: Hiệu ứng như khi trình chiếu phim, bạn có thể chỉnh lại màu sắc trong thẻ Custom, mục Dark và Light.
-    Texturize: Làm ảnh bị nhiễu bởi một tấm kính, hay một bề mặt không bằng phẳng.
-    Watercolor: Hiệu ứng màu nước.
-    Paper drawing: Làm cho ảnh trông như tranh vẽ trên giấy bằng bút chì.
-    Crayon: Hiệu ứng tranh vẽ bằng sáp màu.
-    Embroidery: Hiệu ứng tranh thêu.
-    Crystallize: Làm ảnh trông như nhiều mảnh tinh thể kết tinh lại, chỉnh lại số lượng các mảnh tinh thể tại thanh Regions trong thẻ Custom.
-    Color boost: Tăng độ sâu của màu sắc.
-    Fine sketch: Bản phác thảo vẽ bằng tay.
-    Acid: Hiệu ứng làm ảnh trông như bị axit ăn mòn.
-    Age: Làm cho ảnh như bị cũ qua thời gian.
-    Dilation: Làm ảnh giãn ra bằng cách mở rộng vùng sáng của ảnh.
-    Duotone: Hiệu ứng làm ảnh chỉ có 2 màu chủ đạo, chỉnh lại 2 màu này tại Dark và Light trong thẻ Custom.
-    Erosion: Bằng cách mở rộng các vùng tối, ảnh trông như bị xói mòn.
-    Frames and Edges: Chèn khung ảnh và độ sắc các cạnh của ảnh, chọn khung hình trong thẻ Custom, mục Frame.
-    Film black & white: Hiệu ứng phim trắng đen cổ điển.
-    Fur: Làm các đường viền của ảnh như có lông bao phủ.
-    Fuzzy smooth: Làm ảnh mượt hơn bằng cách hòa trộn từng pixel của ảnh.
-    Gaussian blur: Hiệu ứng làm mờ ảnh.
-    Glow: Làm ảnh sáng rực lên.
-    Horizontal blur: Làm mờ ảnh theo chiều ngang.
-    Kaleidoscope: Hiệu ứng kính vạn hoa.
-    Metal surface: Bề mặt như kim loại, chỉnh độ ăn mòn tại thanh Corrosion trong thẻ Custom.
-    Photo tone: Hiệu ứng ảnh đơn sắc.
-    Pinch: Làm ảnh như bị thắt lại.
-    Ripple: Hiệu ứng ảnh gợn sóng.
-    Solarize: Hiệu ứng ảnh bị hỏng vì phơi quá.
-    Sparkle: Làm ảnh sáng lấp lánh.
-    Splash: Hiệu ứng nước bắn tung tóe vào ảnh.
-    Supertwirl: Ảnh bị xoay vòng như lốc xoáy.
-    Threshold: Chia ảnh làm 2 vùng màu sắc riêng biệt.
-    Twirl: Tương tự như Supertwirl nhưng mức độ thấp hơn.
-    Vertical blur: Làm mờ ảnh theo chiều dọc.
-    Vortex: Hiệu ứng ảnh như bị gió cuộn.
-    Water: Làm ảnh trông như chìm dưới nước.
-    Accentuate: Mài sắc các góc cạnh và tăng độ tương phản.
-    Charcoal: Bức vẽ bằng chì than.
-    Radial blur: Làm mờ ảnh từ tâm.
-    Shredder: Làm bề mặt như bị cắt vụn ra.
-    Haze: Hiệu ứng sương mù bao phủ lên ảnh.
-    Partial Threshold: Thay các vùng màu quá sáng hoặc quá tối thành một màu duy nhất.
-    Dither: Phối màu cho ảnh, chọn thẻ Custom để thiết lập màu sắc và kiểu phối (phối ngang, dọc, hình chóp).
-    Glitter: Làm ảnh sáng lấp lánh nhưng mờ ảo hơn bộ lọc Sparkle.
-    Oil stains: Làm các nét trong ảnh như bị nhuộm dầu.
-    Twirlies: Dùng nét vẽ ảnh lốc xoáy.
-    Overbright: Làm ảnh sáng hơn.
-    Canvas: Hiệu ứng làm ảnh trông như vẽ trên vải.

3. Áp dụng hiệu ứng

Để áp dụng các hiệu ứng trên vào toàn ảnh, nhấn nút Fill, nếu chỉ muốn áp dụng hiệu ứng cho một phần nhỏ, bạn chọn Brush rồi tô brush vào những nơi muốn áp dụng. Tương tự, chọn Eraser để xóa bớt các hiệu ứng. Để trở về trạng thái ban đầu, phần Select filter chọn Original. Trước khi áp dụng hiệu ứng, bạn cần nhấn nút Preview Filter để xem thử, nếu đã hài lòng bắt đầu nhấn nút Fill.

Một vài ảnh minh họa:

Xem ảnh lớn

Để ảnh giống như vẽ chì, phần Select filter chọn Sketch, sau đó bấm Fill để áp dụng hiệu ứng này.
Xem ảnh lớn

Tương tự như trên, phần Select filter bạn chọn Age sẽ cho ảnh mang phong cách cổ xưa:
Xem ảnh lớn

Và đây là ảnh sau khi đã áp dụng hiệu ứng Photo tone.

Xem ảnh lớn
Trần Lại Phương Trúc

Nếu bạn gặp rắc rối khi gỡ bỏ phần mềm diệt virus?

04:08 22/04/2009
Như luật bất thành văn hầu hết các phần mềm bảo mật, antivirus hiện nay đều có đặc điểm chung là hay gặp lỗi khi gỡ bỏ chúng ra khỏi hệ thống. Vì vậy các hãng bảo mật đều phát triển công cụ riêng để trợ giúp người dùng.
 
Bài viết sẽ giới thiệu những công cụ miễn phí gỡ bỏ các phần mềm an ninh, antivirus thông dụng là NOD32, Trend Micro, Avast và BitDefender. Riêng Kaspersky thì công cụ gỡ bỏ đã quá phổ thông nên người viết không giới thiệu, nếu cần bạn có thể tải bản mới nhất tại http://tinyurl.com/3so4er.
 
1. NOD32.

Vốn được xem là phần mềm dễ tính nhưng không phải lúc nào muốn gỡ bỏ NOD32 bạn cũng có thể thực hiện dễ dàng. Vì vậy hãng ESET vừa phát triển công cụ gỡ bỏ các sản phẩm của mình. Phiên bản này ở giao diện tiếng Hà Lan, khi chạy bạn bấm Yes để xác nhận sẽ gỡ bỏ.
Xem ảnh lớn
Sau đó sẽ có thông báo đã gỡ bỏ thư mục ESET ở menu Start bạn bấm OK là xong. 
Bạn tải công cụ này tại http://tinyurl.com/23fzxl, dung lượng 177 KB.

2. Trend Micro.

Hãng Trend Micro cũng phát triển công cụ Trend Micro Dianostic Toolkit để phục vụ người dùng. Bạn tải về tại địa chỉ rồi tiến hành chạy rồi chọn thẻ [B]Uninstall và bấm vào Uninstall.
 Xem ảnh lớn
Sau đó bạn chọn phiên bản bạn đang dùng rồi bấm Uninstall lần nữa để chương trình thực hiện gỡ bỏ. 
Xem ảnh lớn
Khi nào có thông báo yêu cầu khởi động lại máy thì bạn chọn Yes là hoàn tất.
Xem ảnh lớn
Bạn tải Trend Micro Uninstall Toolkit tại http://tinyurl.com/5z4kb3, dung lượng 3.75 MB.
3. Avast.

Việc gỡ bỏ Avast có phần đơn giản hơn, bạn chọn phiên bản đang dùng và thư mục cài đặt rồi bấm Uninstall. Lúc nào có thông báo gỡ bỏ thành công bạn tắt cửa sổ Alwil Software Uninstall Utility đi và chọn Yes để khởi động máy lại là xong.
Xem ảnh lớn
 Bạn tải avast! Antivirus Removal Tool tại địa chỉ http://tinyurl.com/9cx23, dung lượng 225 KB.
4. BitDefender.

Khi chạy BitDefender Uninstall Tool bạn bấm Uninstall là chương trình sẽ thực thi “sứ mệnh” của mình.
Xem ảnh lớn
Quá trình gỡ bỏ sẽ hoàn thành cùng thông báo Uninstall finished successfully…, lúc này bạn nhấp Close rồi khởi động hệ thống.

 BitDefender Uninstall Tool hỗ trợ tất cả các phiên bản của BitDefender, được cung cấp tại
http://tinyurl.com/3cgaew  với dung lượng 1.38 MB.
Nguyễn Văn Mẫn

5 công cụ nén file tốt nhất

05:06 21/04/2009
LifeHacker là một trang web có uy tín của giới công nghệ thông tin, mới đây – trang web này đã tiến hành chọn ra năm công cụ nén file tốt nhất mà bạn nên có trong máy tính. Dưới đây xin điểm qua các công cụ đó cùng những điểm mạnh yếu của nó và đánh giá riêng với người sử dụng Việt Nam.
7-Zip:
Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí, mã nguồn mở với giao diện thân thiện nhưng tính năng thì cực kỳ mạnh mẽ. Nó được 50% người dùng trên thế giới biết đến và sử dụng. 7-zip hỗ trợ nén và mở tất cả những định dạng file nén hiện có trên thế giới và nó cũng có những định dạng nén riêng biệt mà các chương trình nén file khác không có.
 
Những định dạng “hiếm” này giúp cho 7-zip có thể tạo ra các file nén siêu nhẹ để có thử gửi được nhiều dữ liệu nhất qua những đường truyền yếu nhất trong thời gian ngắn nhất. Chương trình dung lượng 1MB, tải tại http://tinyurl.com/djfhzn
Sau khi tải về và cài đặt, khi muốn nén file, bạn nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn 7-Zip > Add to “tên file.7z” hoặc Add to “tên file.zip” để nén file đó lại bằng định dạng .7z hoặc .zip. Nếu muốn nén file cho vừa kích thước email, bạn chọn 7-Zip > Compress to "tên file.7z" and email hoặc Compress to "tên file.zip" and email rồi làm theo các bước hướng dẫn để tải file đi là xong.

 
Khi gặp một file nén, bạn nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn 7-Zip > Extract Here để giải nén nó ra. Nếu muốn mở file để kiểm tra nội dung bên trong, bạn bấm chọn phải lên file rồi vào 7-Zip > Open archive, trong cửa sổ làm việc của chương trình, bạn nhấn nút Test để kiểm tra.
 
Bạn cũng có thể di chuyển nội dung file bên trong file nén bằng cách nhấn nút Copy hoặc Move rồi đưa đến nơi cần chuyển. Nếu trong file nén là một file crack (bị các chương trình diệt virus ngăn lại) thì cách này sẽ giúp bạn “di chuyển an toàn” các file crack kia đến USB nhằm chia sẻ crack cho nhiều người khác dùng chung.
Để tăng thêm khả năng làm việc của 7-Zip với nhiều dạng file nén khác, bạn hãy vào Tools > Options > System rồi nhấn nút Select All để chọn hết tất cả định dạng và nhấn OK là xong. Bây giờ, tầm vực hoạt động của 7-Zip đã mạnh hơn rất nhiều lần.
IZArc:
IZArc là một công cụ nén file cũng hoàn toàn miễn phí nhưng ẩn chứa bên trong những tính năng mạnh mẽ. Tính năng của IZArc mô phỏng tương tự như những tính năng của một chương trình nén file khác tên là PeaZip nhưng nó dễ sử dụng hơn và có giao diện thân thiện hơn. Chương trình có dung lượng 3,7MB và tải dễ dàng tại http://tinyurl.com/deq32f.
 
Sau khi cài đặt, để nén file bạn cũng nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn IZArc > Add to IZArc.zip. Lúc đó bạn sẽ có file nén dạng .zip thật nhỏ gọn. Để tăng hiệu suất làm việc của chương trình, bạn vào Options > Configuration rồi mở thẻ File Associations rồi nhấn nút Select All > OK.
 
Để có thể nén file bằng định dạng khác, bạn nhấn chuột phải lên file rồi chọn IZArc > Add to Archive File, trong khung Archiving Type bạn hãy chọn định dạng muốn nén rồi nhấn nút Add là được.
WinRAR:
Đây là công cụ nén file được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam và rất quen thuộc với chúng ta mặc dù đây là một chương trình có thu phí. Winrar được phát triển từ năm 1993 và là một trong những công cụ nén file lâu đời nhất trên thế giới, nó hỗ trợ mở tất cả định dạng file nén phổ thông trên thế giới nhưng yếu điểm duy nhất là nó chỉ có khả năng tạo ra 2 định dạng file nén là .rar và .zip mà thôi. Chương trình có dung lượng 1,2MB và tải tại http://tinyurl.com/c3vlv7
Đây là công cụ mà chắc ai cũng đã từng sử dụng qua nên không có gì khó khăn trong việc tận dụng các tính năng của nó cả. Tuy nhiên, Winrar có 1 tính năng mà nhiều bạn không để ý, trước tiên là nó có khả năng hỗ trợ tạo ra các file tự chạy .exe. Muốn tạo file này, bạn nhấn chuột kép lên file, folder cần nén sau đó chọn Add to archive, tiếp đó trong dòng Archiving 0ptions bạn đánh chọn mục Create SFX archive. Trong thẻ Advaced, bạn nhấn nút SFX Options rồi điền đường dẫn vào khung đang có dấu nháy “|” sau đó nhấn OK > OK và chờ đợi, Winrar sẽ tạo file tự chạy cho file, thư mục ấy.
PeaZip:
PeaZip cũng là một công cụ nén file mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí cho mọi người sử dụng. Không giống như người anh em 7-zip, PeaZip có rất ít tính năng và giao diện cũng tương đối đơn giản. Nhưng PeaZip lại có khả năng mở nhiều định dạng file nén và chiếm ít tài nguyên khi cài đặt lẫn sử dụng. Chương trình dung lượng 4,9MB, tải tại http://tinyurl.com/cgngsd
Sau khi cài đặt xong, một menu sẽ xuất hiện trong chuột phải để bạn có thể tiến hành nén các file mình muốn một cách nhanh hơn. Trước tiên, để nén file nào, bạn hãy nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn + Add to separate archive(s). Ngay lập tức một cửa sổ hiện ra và bạn có nhiều thao tác hơn để có thể làm. Nếu muốn nén file lại theo định dạng của Peazip, bạn chỉ việc nhấn nút Create .7z rồi tìm đến chỗ lưu file nén là xong. Trong quá trình nén, nếu muốn đóng cửa sổ sau khi nén xong thì bạn chỉ việc nhấn chọn lên mục Close this wdow when job completes là xong. Sau khi chọn nén một file mà bạn không biết nó nằm ở đâu, bạn nhấn chuột lên nút để Peazip chỉ cho bạn biết.
Nếu bạn muốn nén nhiều file cùng một lúc, bạn chỉ việc nhấn chọn lên nút Add File(s) rồi tìm đến các file đó là xong. Không những thế, bạn còn có thể đưa thêm cả một folder vào nén bằng Peazip một cách dễ dàng bằng cách nhấn chuột lên nút Add Folder rồi tìm đến folder đó là xong.
Nếu muốn tăng độ nén file, bạn hãy chuyển qua thẻ Options, trong này – dòng–Compression, mục Level bạn hãy chọn Ultra nếu thực sự muốn thu nhỏ tối đa file nén (sẽ mất thời gian nén và giản nén hơn nhưng bù lại bạn có kích thước file rất nhỏ). Mục Dictionary và Word, bạn chọn các giá trị nhỏ nhất để giảm thời gian nén và giải nén file. Còn mục Solid block bạn chọn Non-solid để giảm bớt tài nguyên khi chương trình tiến hành nén file (quá trình nén sẽ lâu hơn). Trong khung phía trên, bạn chọn định dạng cho file nén, và Peazip hỗ trợ rất nhiều định dạng nén – bao gồm : 7Z, 7Z-sfx, BZip2, GZip, LPAQ, PAQ, PEA, QUAD/BALZ, TAR, ZIP (mạnh hơn rất nhiều lần so với Winrar và Winzip).
Ngoài tính năng nén file, Peazip còn hỗ trợ bạn một số thao tác khác khi sử dụng máy tính. Trước tiên là việc mở nhanh các ứng dụng để quét dọn máy tính bằng cách menu Tools > System tools rồi chọn lệnh Disk cleanup để dọn rác hoặc Disk defrag để dồn đĩa. Bạn cũng có thể chuyển định dạng cho USB sang định dạng NTFS bằng cách mở đĩa ra rồi chọn Convert disk to NTFS là xong.
The Unarchiver:
The Unarchiver là một công cụ nén file chạy trên dòng máy MAC nổi tiếng và tính năng cực mạnh. The Unarchiver là được mệnh danh là “sư tổ” của các chương trình nén file vì nó hỗ trợ tất cả định dạng file, từ những dạng phổ thông đến những dạng hiếm, từ các dạng file nén trong Windows đến Linux và cả MAC OS X. Chương trình có dung lượng 2,61MB và tải tại http://tinyurl.com/d77hr2
Bảng đánh giá:
Khi tiến hành thử nghiệm với một file video dung lượng 473.050.053 byte thì các chương trình trên cho kết quả như sau:
Như vậy, bạn nên sử dụng 7-Zip vì nó có khả năng nén file mạnh hơn các chương trình khác rất nhiều.
Nguyễn Tử Vương (theo LifeHacker)
   
  


 

No comments:

Post a Comment

quangnm